intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn Ngữ văn 9

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

61
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến tìm hiểu tồn tại hạn chế của việc hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn học Ngữ văn, là nguyên nhân dẫn đến chất lượng tổ chức hoạt động chưa cao. Giúp học sinh hiểu rõ hơn về hoạt động trải nghiệm sáng tạo; ý nghĩa của hoạt động này trong học tập; các em nhận thức được hoạt động trải nghiệm sáng tạo như là một nhu cầu thiết yếu của bản thân.. từ đó các em ý thức được đầy đủ hơn về trách nhiệm của mình trong mỗi hoạt động đồng thời phấn đấu vươn lên trong học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn Ngữ văn 9

  1. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU. I. Đặt vấn đề.    Hiện nay giáo dục phổ thông nước ta đã và đang chuyển từ chương trình  giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Đòi hỏi  người giáo viên phải  tích cực đổi mới về phương pháp dạy học theo hướng  dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ  năng, hình thành năng  lực và phẩm chất, đồng thời phải chuyển cách đánh giá kết quả  giáo dục từ  nặng về kiểm tra trí nhớ sang kiểm tra, đánh giá năng lực vận dụng kiến thức  giải quyết vấn đề, coi trọng kiểm tra đánh giá kết quả học tập với kiểm tra,   đánh giá trong quá trình học tập của học sinh. Để  đáp ứng được yêu cầu đó,  dạy học hoạt động trải nghiệm sáng tạo được xem là phương pháp dạy học   tích cực và có hiệu quả. Đối với học sinh, hoc tâp d ̣ ̣ ươi dang hoat đông trai nghiêm la ph ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ương pháp  thực hiên hoc đi đôi v ̣ ̣ ơi hanh, hoc qua lam, hoc giai quyêt cac vân đê th ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̀ ực tiêñ  ̣ trong cuôc sông ngay trong l ́ ơp, trong tr ́ ương. Đây đ ̀ ược đánh giá là phương  ́ ưu viêt cho s phap  ̣ ự  phat triên năng l ́ ̉ ực sang tao, giup h ́ ̣ ́ ọc sinh tự  chiêm linh ́ ̃   ́ ức, hinh thanh các ki năng, gia tri va phâm chât cua ban thân. kiên th ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ Từ  thực tiễn giảng dạy, tôi luôn trăn trở  và suy nghĩ làm thế  nào để  mỗi   bài học, mỗi hoạt động của học sinh đều để  lại được dấu ấn tích cực trong   tâm trí của các em, làm thế  nào để  các em tham gia hoạt động trải nghiệm  như là một nhu cầu của bản thân, các em có cơ hội được thể hiện mình. Qua  đó giáo viên phát hiện được năng lực thực sự của học sinh  để có những điều  chỉnh phù hợp về phương pháp dạy học..   Từ những lí do đó tôi chọn đề tài “Một số biện pháp hướng dẫn học sinh  tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn Ngữ  văn 9”  làm đề tài nghiên cứu. Trên tinh thần tìm tòi, nghiên cứu, trao đổi và học hỏi  kinh nghiệm, những vấn đề  mà tôi đưa ra sẽ  góp phần giúp giáo viên giảng   dạy môn Ngữ  văn có những biện pháp hiệu quả  hơn trong việc hướng dẫn   học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; giúp học sinh thêm yêu  Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    1
  2. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn thích môn học Ngữ văn, tham gia tích cực vào hoạt động học tập nói chung và   trong mỗi tiết học Ngữ  văn nói riêng hướng đến mục đích nâng cao chất   lượng dạy học trong nhà trường. II. Mục đích nghiên cứu. Nghiên cứu đề tài này tôi hướng đến những mục đích sau đây: ­ Tìm hiểu tồn tại hạn chế của việc hướng dẫn học sinh tham gia các   hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn học Ngữ  văn, là nguyên nhân dẫn   đến chất lượng tổ chức hoạt động chưa cao. ­ Từ thực tiễn giảng dạy, tôi đưa ra những biện pháp hiệu quả để khắc   phục những tồn tại nói trên; xác định những biện pháp cụ thể, có hiệu quả để  áp dụng vào trong giảng dạy; nâng cao chất lượng của việc tổ  chức, hướng   dẫn  học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, làm cho bộ  môn   Ngữ văn trở nên gần gũi với học sinh, các em yêu thích bộ môn này hơn.  ­ Giúp học sinh hiểu rõ hơn về hoạt động trải nghiệm sáng tạo; ý nghĩa  của hoạt động này trong học tập; các em nhận thức được hoạt động trải  nghiệm sáng tạo như là một nhu cầu thiết yếu của bản thân.. từ  đó các em ý   thức được đầy đủ  hơn về  trách nhiệm của mình trong mỗi hoạt động đồng   thời phấn đấu vươn lên trong học tập.                           Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận 1. Quan niệm về hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Hiện nay, hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã được áp dụng khá phổ biến  trong dạy học. Đây được xem là một hoạt động mà qua đó giúp học sinh kết   nối kiến thức được học trong sách vở với cuộc sống.  Trong dự thảo về chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ giáo dục đưa  ra cũng đã nêu “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục trong   đó từng học sinh được trực tiếp hoạt động thực tiễn trong nhà trường hoặc  trong xã hội dưới sự  hướng dẫn và tổ  chức của nhà giáo dục, qua đó phát  Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    2
  3. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn triển tình cảm, đạo đức, các kỹ  năng và tích luỹ  kinh nghiệm riêng của cá   nhân. Trải nghiệm sáng tạo là hoạt động được coi trọng trong từng môn học;   đồng thời trong kế  hoạch giáo dục cũng bố  trí các hoạt động trải nghiệm   sáng tạo riêng, mỗi hoạt động này mang tính tổng hợp của nhiều lĩnh vực   giáo dục, kiến thức, kỹ năng khác nhau. Bằng hoạt động trải nghiệm của bản  thân, mỗi học sinh vừa là người tham gia, vừa là người kiến thiết và tổ  chức   các hoạt động cho chính mình nên học sinh không những biết cách tích cực  hoá bản thân, khám phá bản thân, điều chỉnh bản thân mà còn biết cách tổ  chức hoạt động, tổ  chức cuộc sống và biết làm việc có kế  hoạch, có trách   nhiệm”. Với cách hiểu như vậy thì hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động  giáo dục, trong đó, dưới sự hướng dẫn và tổ chức của giáo viên, từng cá nhân   học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tiễn khác nhau của   đời sống gia đình, nhà trường cũng như  ngoài xã hội với tư  cách là chủ  thể  của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và   phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình. Trải nghiệm sáng tạo là hoạt  động được coi trọng trong từng môn học. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không gọi là môn học mà là hoạt động  giáo dục. Môn học được tạo nên bởi một hoặc một vài lĩnh vực khoa học nên  nội dung của nó được cấu trúc chặt chẽ còn hoạt động giáo dục sử dụng tích   hợp kiến thức, kỹ năng của nhiều lĩnh vực để thực hiện mục tiêu hoạt động   của mình. 2. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với đổi mới phương pháp  dạy học. ̣ ̣ ươi dang hoat đông trai nghiêm la ph Hoc tâp d ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ương pháp thực hiên hoc ̣ ̣   đi đôi vơi hanh, hoc qua lam, hoc giai quyêt cac vân đê th ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̀ ực tiên trong cuôc ̃ ̣   sông ngay trong l ́ ơp, trong tr ́ ương.  Đây đ ̀ ược đánh giá là phương phap  ́ ưu viêṭ   cho sự phat triên năng l ́ ̉ ực sang tao, giup h ́ ̣ ́ ọc sinh tự chiêm linh kiên th ́ ̃ ́ ức, hinh ̀   ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ thanh các ki năng, gia tri va phâm chât cua ban thân. ̀ ̃ Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    3
  4. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn Với xu thế phát triển của giáo dục hiện nay thì hoạt động TN­ST đã và   đang được triển khai như một biện pháp hữu hiệu trong việc đổi mới PPDH  góp phần đổi mới giáo dục nói chung. Tại văn bản số  27/HD/PGD&ĐTcủa Phòng Giáo dục và đào tạo huyện  Krông Ana về việc hướng dẫn các trường THCS triển khai thực hiện nhiệm   vụ Giáo dục THCS năm học 2018­2019  cũng đã nêu một trong những nhiệm  vụ  trọng tâm là  “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ  phương pháp dạy và học phù  hợp với yêu cầu hiện nay. Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học; Dạy   học trải nghiệm sáng tạo; kích thích HS nghiên cứu khoa học; Dạy học tài  liệu địa phương” …. Như  vậy dạy học hoạt động TN­ST được xem là một   nội dung quan trọng trong đổi mới dạy học và đây cũng là một phương pháp   dạy học mới nhằm tiếp cận dần với nội dung chương trình giáo dục phở  thông mới. Thông qua hoạt động TN­ST học sinh sẽ nâng cao khả  năng vận   dụng kiến thức từ các bài học vào từng tình huống thực tiễn của cuộc sống.   Chính điều này đã làm cho học sinh tiến gần hơn đến với những chân lí khoa  học.  Như vậy có thể thấy rằng: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được xem là  một phần quan trong của việc đổi mới phương pháp dạy học. Kết quả  hoạt  động trải nghiệm của học sinh  có thể được sử dụng để đánh giá kết quả quá  trình học tập của học sinh. II. Thực trạng. 1. Chương trình hoạt động TN­ ST trong môn học Ngữ văn 9. Trường THCS Lê Văn Tám nằm trên địa bàn xã Bình Hòa, huyện Krông  Ana, tỉnh ĐăkLăk.  Năm học 2018­2019, trường có tổng số 427 học sinh, định  biên thành 12 lớp trong đó khối 9 có 3 lớp với tổng số 94 học sinh. Những năm qua, dạy học hoạt động TN­ST đã được giáo viên áp dụng  vào trong quá trình dạy học như  một phần của nội dung chương trình giảng   dạy nhất là đối với môn học Ngữ văn. Trong chương trình lớp 9 có 2 chủ đề  hoạt động là: Chủ đề 1: Phụ nữ xưa và nay. Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    4
  5. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn Chủ đề 2: Người lính. Giáo viên có thể lựa chọn một trong hai hình thức tổ chức các hoạt động  là: Lồng ghép trong tiết học hoặc tổ  chức dưới dạng một buổi sinh hoạt   ngoại khóa.    2. Thực trạng dạy học hoạt động TN­ST trong môn Ngữ văn 9 tại  trường THCS Lê Văn Tám. Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy rằng việc tổ chức hoạt động trải   nghiệm sáng tạo có những thuận lợi và khó khăn như sau: Thuận lợi:  Các chủ  đề  hoạt động đã được quy định trong phân phối chương trình là  cơ  sở  để  giáo viên dạy học hoạt động TN­ ST bám sát chương trình giảng  dạy. Hoạt động giảng dạy trong nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao   của lãnh đạo, sự chỉ đạo trực tiếp từ bộ phận chuyên môn, sự  phối hợp chặt   chẽ  của các tổ  chức trong nhà trường. Giáo viên đã rất tích cực trong việc   hướng dẫn học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm. Khó khăn:  Về  cơ  sở  vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn: Chưa có Hội   trường và sân khấu nên mỗi khi tổ  chức hoạt động tập thể  phải tận dụng   không gian,  sân khấu ngoài trời. Việc dạy học hoạt động trải nghiệm sáng tạo còn chủ  yếu dựa vào khâu  tổ  chức của giáo viên  ở  trên lớp, chủ  yếu các em trải nghiệm là thông qua  việc tìm hiểu thông tin và báo cáo nội dung hiểu biết, thực tế hoạt động TN­ ST còn nặng về lý thuyết. Đối với học sinh, các em là học sinh nông thôn nên việc được tham gia   hoặc chứng kiến các hoạt động của địa phương liên quan đến chủ  đề  người  lính hay người phụ  nữ  là tương đối hạn chế.  Ở  địa phương không có cở  sở  hay địa điểm nào để  đáp  ứng nhu cầu về  trải nghiệm tham quan điều này  cũng gây nên nên hạn chế  cho các em khi tìm hiểu học tập, trải nghiệm về  hai chủ đề nói trên. Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    5
  6. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn Việc hướng dẫn học sinh ở một số giáo viên còn mang  tính chủ quan, một   chiều – tức là giáo viên giao nhiệm vụ và học sinh thực hiện rồi báo cáo, làm   như vậy chưa thực sự phát huy được tiềm  năng  sáng tạo của học sinh. Chưa   tạo cho các em   nhận thức về  hoạt động TN­ST là một nhu cầu của cuộc  sống, giáo viên chưa bám sát được học sinh, không nắm bắt hết được những   khó khăn vướng mắc của học sinh để  giúp các em tháo gỡ. Một số  học sinh  cũng chưa nhận thức đầy đủ được những yêu cầu cụ thể của hoạt động như:  Hoạt động này để  làm gì? Cần phải đạt được gì? Vì vậy mà   một số  em  không thực sự hào hứng tham gia, nhiều khi không hoàn thành được nhiệm vụ  của cá nhân. Để làm rõ hơn về những tồn tại và hạn chế của vấn đề  này, ngay từ  đầu  năm, tôi đã thực hiện một khảo sát đối với 94 em học sinh lớp 9 trong năm  học 2018­2019 với nội dung và kết quả như sau:  Câu hỏi 1. Em có thích học môn Ngữ văn không? Vì sao? Câu hỏi 2. Em thấy hoạt động TN­ST trong dạy học Ngữ  văn có cần thiết   không? Câu hỏi 3. Em có hứng thú khi tham gia các hoạt động trải nghiệm trong môn   Ngữ văn không? Kết quả  khảo sát cho thấy vẫn có khoảng 20% học sinh không thích học   bộ môn Ngữ văn vì cho rằng đây là môn học có khối lượng kiến thức nhiều,   bài học văn bản dài nên khó nhớ. Điều này cho thấy rằng học sinh vẫn cảm   nhận việc học và tiếp thức kiến thức trên lớp có phần khó khăn. Tuy nhiên  95% học sinh lại rất đồng tình và hứng thú với việc tham gia hoạt động trải  nghiệm nhất là trải nghiệm theo hình thức hội thi hoặc tham quan, dã ngoại...  Cũng từ kết quả khảo sát cho thấy đa số  học sinh thích tham gia các hoạt   động TNST , hoạt động ngoại khóa trong khi học môn Ngữ văn song việc các   em tham gia chưa được chủ  động và tích cực.  Nếu xét về tâm lí học sinh thì  thấy một thực tế là học sinh thích những tiết học này vì được vui chơi, được  tự do hơn so với những bài học trên lớp. Nguyên nhân:   Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    6
  7. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn ­ Một số học sinh không thích học môn Ngữ văn vì các em cho rằng bài  học dài, kiến thức nhiều khó nhớ. Một số  học sinh khi có học lực yếu bộ  môn này thường tỏ ra nhút nhát, thếu tự  tin khi phải thể hiện mình trước số  đông. Hoặc là các em chưa được tạo cơ hội để  thể  hiện mình trước tập thể:   ví dụ  có em kể  chuyện không hay nhưng lại hát rất tốt; có em lực học tốt  song thể  hiện ý kiến trước tập thể  lại tỏ  ra nhút nhát, nếu trong quá trình   giảng dạy giáo viên chỉ  đánh giá về  năng lực học tiếp thu kiến thức thì dễ  làm cho học sinh bị nản chí vì luôn thấy mình “không bằng ai”, từ đó tạo nên   thói quen ỉ lại, dựa dẫm người khác. ­ Phần vì của hoạt động rộng, yêu cầu hướng dẫn học sinh phải tỉ  mỉ,   phần vì cơ sở vật chất và điều kiện của đơn vị còn thiểu thốn nên   giáo viên  chưa   thực   sự   nhiệt   trình   hướng   dẫn   học   sinh   thực   hiện   các   chủ   đề   trải  nghiệm. Thực trạng trên đặt ra vấn đề: Làm thế nào để tổ chức và hướng dẫn cho  HS tham gia hoạt động TN­ST một cách có hiệu quả, phát huy được năng lực  sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập, làm cho bộ  môn Ngữ  văn trở  nên gần gũi và nhẹ nhàng hơn với học sinh. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề. Dạy học định hướng  phát triển năng lực  ở  học sinh thì giáo viên cần  phải nhận biết được khả  năng, năng lực của học sinh thông qua nhiều kênh  thông tin khác nhau. Có học sinh thì kể chuyện hay; có học sinh viết văn hay;  có học sinh diễn kịch tốt, có em mạnh dạn nhưng có em nhút nhát..vv.. trong  dạy học giáo viên cần phải kích thích được học sinh  để  các em có thể  tham   gia trải nghiệm một cách chủ động, nhiệt tình.  Từ  thực tế  giảng dạy, trên cơ  sở  đánh giá những nội dung và kết quả  tổ  chức triển khai các hoạt động TN­ST trong những năm học trước, hướng  đến những điều chỉnh tích cực đổi mới phương   pháp dạy học tôi đã tiến   hành những biện pháp sau đây: 1. Biện pháp 1.  Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    7
  8. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn Giúp học sinh nhận thức đầy đủ  về  hoạt động trải nghiệm sáng  tạo trong học tập môn Ngữ văn 9.  Ngay từ  đầu năm học giáo viên phải định hướng cho học sinh hiểu rõ  được Thế nào là hoạt động trải nghiệm sáng tạo? Tham gia hoạt động để làm   gì? Học sinh phải làm gì trong mỗi hoạt động đó?...  Đồng thời để  kích thích các em sự  tò mò, hào hứng tham gia các hoạt   động  giáo viên cần phải hướng dẫn giúp các em có được cái nhìn tổng thể  về  những yêu cầu cho mỗi hoạt động theo chủ  đề  hoặc yêu cầu về  hoạt  động trải nghiệm cho mỗi bài học. Đối với chủ đề hoạt động trải nghiệm “Phụ nữ xưa và nay” được triển   khai từ khi học xong tiết 41 và học sinh báo cáo kết quả  sau khi học tiết 57.  Yêu cầu học sinh phải có được những cảm về những vẻ đẹp của người phụ  nữ Việt Nam qua từng thời kỳ: trong thời kỳ đất nước còn chế độ phong kiến  và trong thời kỳ ngày nay. Qua các văn bản đã được học gồm: “Chuyện người   con   gái   Nam   Xương”   của   Nguyễn   Dữ;   “Truyện   Kiều”   của   Nguyễn   Du;   truyện “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” của Nguyễn Đình Chiểu, học   sinh cần thể hiện được những cảm nhận của bản thân về người phụ nữ Việt   Nam trong xã hội cũ. Từ nhừng hiểu biết và liên hệ ở với vẻ đẹp của  người  phụ  nữ  trong thời đại ngày nay. Kết quả  của hoạt động học sinh phải thể  hiện bằng một “sản phẩm” cụ thể mang dấu ấn cá nhân, thể hiện quan điểm  riêng của bản thân.  Học sinh cần kết hợp những kiến thức hiểu biết đã được  tìm hiểu ở chương trinh đã học ở các lớp 6;7;8.  Với chủ  đề  hoạt động trải nghiệm về  “Người lính”, chủ  đề  này   được  triển khai từ khi học xong tiết 58 và học sinh báo cáo kết quả sau khi học tiết   72. Thông qua kiến thức của các bài học gồm: “Đồng chí” của Chính Hữu;  “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật”; “Ánh trăng” của   Nguyễn Duy, học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm bằng những hình thức  khác nhau như: tham quan những di tích lịch sử; gặp gỡ trực tiếp với các cựu   chiến binh hay nghe kể chuyện về hay thể hiện tình cảm của mình với những  Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    8
  9. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn người lính, người chiến sĩ cách mạng trong từng thời kì lịch sử  thông qua  những bài hát, những câu chuyện kể .vv..  Trong bộ  môn Ngữ  văn, khi tiếp cận với một tác phẩm văn học, học  sinh có thể  có những cách nhìn khác nhau, tuy nhiên giáo viên là người định  hướng cho các em thể  hiện quan điểm mang tính nhân văn. Học sinh là chủ  thể  của hoạt động TN­ST, các em cần thể  hiện quan điểm, ý kiến của cá   nhân, của nhóm đối với những vấn đề  liên quan đến bài học. Kết quả  hoạt   động của học sinh phải được thể hiện thành “sản phẩm” mang dấu ấn của cá  nhân. Cũng cần  định hình cho học sinh thấy  được hình thức tổ  chứchoạt  động trải nghiệm sáng tạo sẽ  được tiến hành. Đối với trường Lê Văn Tám,  do đặc điểm của địa phương và tình hình thực tế của nhà trường, giáo viên có  thể  chọn một số  hình thức hoạt động trải nghiệm như: Hội thi; Tham quan   thực địa;  2. Biện pháp 2.  Giúp giáo viên bộ môn nâng cao chất lượng trong việc xây dựng kế  hoạch, thiết kế chương trình cho mỗi hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Có thể nói vai trò của người giáo viên được xem là một tổng đạo diễn.   Để  chuẩn bị  cho mỗi hoạt động cần phải tiến hành xây dựng kế  hoạch chi   tiết để  hướng dẫn cho học sinh tham gia hoạt động theo một kịch bản nhất   định. Các nội dung trải nghiệm cần phải phù hợp với chủ  đề, đúng quan  điểm đường lối giáo dục. Kế hoạch cho một chủ đề hoạt động trải nghiệm cần đảm bảo các yêu  cầu sau: ­ Đáp ứng đúng nhu câu tô ch ̀ ̉ ức hoat đông trai nghiêm sang tao. ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ­ Đặt tên cho hoạt động ­ Xác định mục tiêu của hoạt động TNST ­ Xác định nội dung và phương phap, ph ́ ương tiên, hình th ̣ ức của hoạt   động ­ Lập kế hoạch Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    9
  10. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn ­ Thiết kế chi tiết hoạt động trên ban giây. ̉ ́ ­ Kiểm tra, điều chỉnh và hoàn thiện chương trình hoạt động Kế  hoạch tổng thể  này cần xác định cụ  thể  về  nội dung và hình thức tổ  chức hoạt động (tham khảo phụ lục 1) Người giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch chi tiết có sự tham khảo ý  kiến của nhóm giáo viên cùng bộ môn. Kế hoạch này phải được thông qua tổ  chuyên môn góp ý và duyệt trước khi thực hiện. 3. Biện pháp 3.  Giúp học sinh trở thành chủ thể của hoạt động. Hoạt động TN­ST là hoạt động mà chính học sinh là chủ  thể, vì vậy   giáo viên tuyệt đói không được làm thay các em. Giáo viên chỉ là người hướng  dẫn. Ngay từ đầu năm học, giáo viên cần định hình cho học sinh thấy được  nhiệm vụ  sắp tới là có những hoạt động trải nghiệm nào. Các em nhận thức   được nhiệm vụ trước mắt và phấn đấu để hướng tới. Hai chủ đề  hoạt động  trải nghiệm trong chương trình Ngữ văn 9 đều được thực hiện trong học kì I  nên việc định hướng cho học sinh phải được tiến hành từ  đầu năm, giúp các  em có ý tưởng sáng tạo  và ý thức tích lũy kiến thức cho mỗi hoạt động. Giáo  viên nên hướng cho học sinh lựa chọn nội dung thực hiện trong cả học kì dựa  vào  điều kiện, khả  năng của bản thân, của lớp, của nhà trường, của  địa  phương có thể tổ chức được. Việc này sẽ tạo tâm thế sẵn sàng thực hiện cho   học sinh.   Để thực hiện nội dung này cần làm tốt các bước sau: Bước 1. Lập nhóm học sinh. Nội dung của một hoạt động có thể  rất phong phú và nhiệm vụ  của mỗi   nhóm có thể cũng khác nhau, vì vậy khi lập nhóm học sinh giáo viên cần phải  dựa vào một số  tiêu chí như: nhóm theo sở  trường; nhóm theo năng lực các  nhân..vv  và phải phát huy vai trò của ban cán sự lớp trong việc lập nhóm. Để có được một nhóm tối ưu giáo viên cần chú ý những nội dung sau: ­ Mục đích: Hoạt động này hướng đến trải nghiệm học tập nào? Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    10
  11. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn ­ Thời lượng: Hoạt động nhóm này diễn ra trong bao lâu? ­ Đặc điểm học sinh:  Những đặc điểm nào  ảnh hưởng đến nhiệm vụ  hoặc  trải nghiệm học tập này? ­ Thành phần tham gia: Nhóm gồm các học sinh có đặc điểm giống nhau  hay không giống nhau? ­ Hình thức tổ chức / Quy mô: Hình thức tổ chức nào phù hợp nhất với  hoạt  động học tập? Quy mô như nào thì đạt được mục đích? ­ Cách thức tiến hành:  Các nhóm sẽ được tiến hành như thế nào? Nhóm tối ưu là nhóm có khả năng kết hợp và hỗ trợ tốt cho nhau trong quá   trình làm việc. Mỗi thành viên có ý thức trách nhiệm và hoàn thành tốt phần  nhiệm vụ của mình giúp nhóm dễ  đạt được mục tiêu của hoạt động. (Tham   khảo phụ lục 2) Bước 2. Hướng dẫn  nhóm học sinh xây dựng kế hoạch. Kế hoạch của nhóm là một phần cụ thể hóa kế hoạch tổng thể của giáo viên. Giáo viên tránh làm thay, làm hộ học sinh. Giáo viên chỉ đóng vai trò là người  tư vấn giúp đỡ. Làm như vậy các em mới có cơ hội bộc lộ khả năng của bản  thân, rèn luyện các phẩm chất, năng lực cần thiết.  Học sinh phải định hình những công việc cần làm làm là gì? Tổ chức ở  đâu ? Những ai thực hiện ? Cần có sự giúp đỡ  của ai ở trong hoặc ngoài nhà  trường ? Cần những  gì về cơ sở vật chất, thiết bị, đồ  dùng… để  thực hiện?  Các em vừa là người thu thập và xử lý thông tin, phân tích tình hình và tổ chức   lớp để  bàn bạc đi đến thống nhất nội dung công việc cần làm. Ở  bước này   giáo viên cần phải tư  vấn hướng dẫn chi tiết cho mỗi nhóm, giúp các em   nhận thấy được mục tiêu và cần đạt được sau khi kết thúc hoạt động. Bước 3.Tổng duyệt chương trình Sau khi hướng dẫn và góp ý cho các nhóm, mõi nhóm học sinh sẽ chọn   nội dung và phương pháp thực hiện hoạt động của nhóm mình, kế hoạch này  được xem là “kế  hoạch con” của chủ  đề  hoạt động trải nghiệm. Vì vậy kế  Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    11
  12. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn hoạch của các nhóm được kết nối với nhau phải có sự  thống nhất, có tính   khái quát làm toát lên nội dung chủ đề của hoạt động. Giáo viên bộ  môn là người tổng duyệt chương trình của các nhóm và   để hoạt động diễn ra theo đúng kế hoạch cần có sự thống nhất ý kiến của tổ  chuyên môn.  Bước 4. Học sinh tiến hành báo cáo hoạt động trải nghiệm.  Sau quá trình chuẩn bị, thu thập và xử lý thông tin, hoặc tập luyện cho những   nội dung mang tính kết hợp các thành viên trong nhóm, học sinh sẽ  tham gia   trực tiếp vào hoạt động. Toàn bộ  ý tưởng, ý kiến của các em sẽ  được chính   các em chủ động trình bày, báo cáo.  Khi tham gia hoạt động TN ­ ST đòi hỏi học sinh phải huy động kiến  thức, kĩ năng, các phẩm chất năng lực tổng hợp để giải quyết nhiệm vụ thực   tiễn. Có nhiệm vụ của cá nhân, có nhiệm vụ đòi hỏi phải có sự hợp sức của   cả  nhóm. Các em phải bàn bạc, trao đổi, thống nhất, ra quyết định. Do vậy   điều quan trọng với mỗi giáo viên là phải hướng dẫn các em các kĩ năng như:  kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng lắng nghe và phản hồi tích cực, kĩ năng ghi   chép, thu thâp xử lí thông tin, kĩ năng ra quyết định. Đồng thời xây dựng niềm   tin đối với học sinh. Giáo viên chỉ có thể tin tưởng các em thì mới có thể giao   việc cho các em. Và ngược lại, học sinh chỉ có tin yêu giáo viên, tin yêu bạn  của mình mới có thể  tự  tin chia sẻ  với chính giáo viên và bạn bè trong lớp   nhưng suy nghĩ của mình.. Bước 5. Học sinh tự dánh giá. Đây là bước cuối cùng của hoạt động, học sinh tự đánh giá lại quá trình hoạt  động. Nội dung đánh giá phải được tổng hợp lại từ  việc xây dựng ý tưởng  đến tất cả các bước tổ chức thực hiện; kết quả công việc và ý nghĩa của nó;   những bài học kinh nghiệm về mọi mặt. … Thông qua đây, giúp học sinh sẽ  có khả  năng tư  duy sâu hơn; việc giao tiếp được mạnh dạn, tự  tin; ý thức   trách nhiệm của các em được bộc lộ. Dưới đây là phần thiết kế cho hoạt động TN­ ST chủ đề Người lính. Hoạt động TN­ST chủ đề: NGƯỜI  LÍNH Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    12
  13. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn Hình thức hoạt  động: Ngoại khóa:  Hội thi và trình diễn  1. Mục tiêu hoạt động  ­ Về kiến thức: Giúp học sinh: + Nắm vững được bản chất, đặc điểm, vai trò của nội dung chủ  đề  học trải nghiệm. + Giúp học sinh cảm nhận vẻ đẹp về  hình  ảnh người lính được khắc  họa trong các tác phẩm mà các em đã được học, được đọc, được xem. ­ Về kĩ năng: + Học sinh thể hiện được kĩ năng diễn xuất, biểu diễn, thuyết trình, kĩ  năng vẽ. + Biết vận dụng lí thuyết đã học vào thực hành. + Biết vận dụng một cách sáng tạo kiến thức đã học để giải quyết các  tình huống học tập và cuộc sống. ­ Tư tưởng, thái độ: + Giáo dục lòng biết ơn đối với những hi sinh của thế hệ cha anh. + Giáo dục lòng yêu nước,  tự hào dân tộc, ý chí quyết tâm xây dựng và  bảo vệ tổ quốc. + Có ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện bản thân.      ­   Năng lực  + Năng lực hợp tác nhóm 2. Chuẩn bị cho hoạt động ­  Lực lượng tham gia: giáo viên, học sinh. ­ Thời gian: 7 giờ 30 phút ngày 20/12/2018 ­   Không gian, địa điểm: tổ  chức hoạt động học tập trải nghiệm tại   UBND xã Bình Hòa. ­ Tài liệu được sử dụng trong quá trình tổ chức hoạt động học tập cho  các chủ  thể  hoạt động: sách trải nghiệm sáng tạo GV ­ HS, các tư  liệu trên   các kênh thông tin. ­ Chuẩn bị của GV: xây dựng kế hoạch tổng thể; hướng dẫn học sinh  chuẩn bị các nội dung liên quan ch hoạt động trải nghiệm. Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    13
  14. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn   ­HS về  các phương tiện, tài liệu sử  dụng trong quá trình tổ  chức hoạt  động học tập trải nghiệm: giấy A3, máy chiếu, bút màu, một số tranh  ảnh và  các nguồn tư liệu tham khảo khác ….  3. Nội dung và phương pháp và tiến trình thực hiện tiết chuyên đề trải   nghiệm Nội dung: nhiệm vụ cho HS chuẩn bị cho chủ đề “ Người lính” Thời gian chuẩn bị: 4 tuần Phân công nhóm, tìm kiếm thông tin, chuẩn bị nội dung của từng nhóm  cụ thể như sau: Nhóm 1: Vẽ tranh, thuyết minh về người lính qua hai cuộc kháng chiến  chống Pháp và chống Mỹ. Nhóm 2: Thực hiện một số tiết mục văn nghệ hát ­ múa ca ngợi người  lính. Nhóm 3: Tiểu phẩm kịch: “Chiếc lược ngà” (chuyển thể  từ  tác phẩm  cùng tên của nhà văn Nguyễn Quang Sáng) Nhóm 4: Phim tư  liệu tổng hợp: Người lính qua các thời kì và lồng  thuyết minh. Nhóm 5. Sưu tầm hình ảnh: Người lính trong lòng nhân dân.  Phương pháp:  ­ Học sinh xây dựng ý tưởng, lựa chọn nội dung phù hợp ­ Học sinh thu thập và xử lí thông tin ­ Tập luyện và hoàn thiện sản phẩm ­ Học sinh báo cáo sản phẩm trải nghiệm  Cách thức tiến hành:  Học sinh tiến hành “báo cáo” các hoạt động đã chuẩn bị  theo kịch bản một  chương trình hội thi, trình diễn đan xen các tiết mục: ­ Xem phim tư liệu. (Nhóm 4) ­ Hát tốp ca “Lá xanh”. (Nhóm 2) ­ Thuyết trình sản phẩm Kể chuyện theo tranh .(nhóm 1, nhóm 5) ­ Đơn ca: “Nơi đảo xa” (nhóm 2) trình bày. ­ Nhóm 3 thực hiện tiểu phẩm kịch “Chiếc lược ngà”  Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    14
  15. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn ­ Múa: “Linh thiêng Việt Nam” (nhóm 2) 4. Đánh giá kết quả hoạt động  ­ Các nhóm nhận xét nhóm mình, đồng thời nhận xét góp ý cho kết quả  của nhóm khác . ­ Giáo viên đánh giá học sinh: Thông qua kết quả đánh giá của ban giám  khảo và phần theo dõi các hoạt động, giáo viên bộ  môn đưa ra những nhận  xét khách quan về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi nhóm, trên cơ sở đó  đánh giá quá trình tham gia của học sinh. Lưu  kết quả cho phần đánh giá chất  lượng học tập bộ môn. Như  vậy toàn bộ  quá trình hoạt động và đánh giá kết quả  của nhóm  được chính các em thực hiện. Việc đánh giá này không nặng về  điểm số  mà  đánh giá về mức độ  và khả  năng tham gia, đống góp của mỗi thành viên. Có   thể thấy rằng: Khi để  cho các em chủ  động  trong các nhiệm vụ  thì kết quả  đạt được là khá cao, các em thể hiện được khả năng và sở trường của mình.   Cũng từ đây mà học sinh nhận thấy vai trò, trách nhiệm của mình trong nhóm,   trong lớp.  IV. Tính mới của giải pháp. Trên cơ sơ những nội dung và phương pháp đã được áp dụng trong những  năm học trước, những giải pháp nêu ra trên đây có sự  đổi mới nhiều hơn  ở  chỗ: Phương pháp tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động TN­ST được thực hiện  theo chủ đề ngoại khóa, tập trung. Với hình thức một cuộc thi, học sinh được   chia thành các đội dự thi nên các em rất hào hứng tham gia vì sản phẩm của   mỗi đội thi sẽ được  thể hiện trước học  sinh và giáo viên toàn trường. V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm. Với cách thức tiến hành như  trên, họat động này đã từng bước đi sâu và ý   thức của học sinh, các em học sinh nhận thức được rằng: Hoạt động TN­ST  là một phần thưởng mà các em được hưởng trong quá trình học tập. Vì vậy   các em luôn trông chờ để được trực tiếp tham gia vào các hoạt động. Cũng thông qua hoạt động này các em đã cảm nhận được sự nhẹ nhàng trong  học tập. Tham gia một hoạt động mang tính ngoại khóa học sinh cảm thấy  Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    15
  16. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn vui  hơn, không bị  gò bó. Trải nghiệm mang tính vừa học vừa chơi sẽ  kích  thích được học sinh trong quá trình học tập.                            Phần thứ ba:  KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ I. Kết luận Hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo là các hoạt động giáo dục thực   tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường. Hoạt  động trải nghiệm sáng tạo là một bộ  phận của quá trình giáo dục được tổ  chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp và có mối quan hệ bổ sung, hỗ  trợ cho hoạt động dạy học. Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ  thể, học sinh  sẽ  phát huy vai trò cụ  thể, tính tích cực, chủ  động, tự  giác và sáng tạo của  bản thân. Các em được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động  từ thiết kế, chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả. Bên cạnh đó, các em còn  được bày tỏ quan điểm ý tưởng và lựa chọn ý tưởng của chính mình. Do vậy  mà các em thật sự hào hứng và rất tích cực khi được học tập dưới dạng hoạt   động trải nghiệm sáng tạo. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo thường diễn ra trong không gian mở,  có nhiều lực lượng giáo dục tham gia, đòi hỏi phải tốn nhiều thời gian, công   sức, nhà trường cần đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính vụ cho  hoạt động của các em; khuyến khích, động viên đội ngũ giáo viên tích cực và  sáng tạo trong quá trình tổ chức hoạt động. Tổ  chức HĐTNST trong nhà trường góp phần thực hiện dạy học theo   định hướng phát triển năng lực, tạo cơ  hội cho học sinh phát huy khả  năng  sáng tạo, biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời biết  chia sẻ và quan tâm tới mọi người xung quanh. Thực hiện tốt việc dạy học hoạt động TN­ST cũng chính là thực hiện tốt  Nghị  quyết 29­NQ/TW về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo góp  phần thực hiện tốt mục tiêu: “Phát triển trí tuệ, thể  chất, hình thành phẩm  chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng  Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    16
  17. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng  giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng   lực và kỹ  năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả  năng sáng tạo, tự học…” của người học. Mỗi nhà trường cần căn cứ vào khả  năng, điều kiện của học sinh, của trường, của cộng đồng địa phương để  tổ  chức hoạt động TN­ST sao cho học sinh được chủ động, phấn khởi, tích cực   tham gia. II. Kiến nghị Đối với giáo viên: Sự  tích cực và nhiệt tình, gần gũi, gắn bó, trách  nhiệm với học sinh sẽ giúp định hướng cho học sinh có được những giờ học   trải nghiệm bổ ích.   Đối với nhà trường: Cần có trang bị  tốt hơn   về  mặt cơ  sở  vật chất   nhằm đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động TN­ST được thiết thực và đi   vào cuộc sống của học sinh. Đối với Cụm tổ bộ môn và Phòng giáo dục: Thường xuyên tổ chức các   chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học trong đó chú trọng đến dạy học  trải nghiệm sáng tạo giúp cho giáo viên có môi trường học tập trao đổi kinh   nghiệm nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động dạy học. Bình Hòa, ngày 25  tháng 4 năm 2019 Người viết       Cao Đình  Cường NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH CẤP TRƯỜNG Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    17
  18. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………. CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH CẤP HUYỆN …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………... CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    18
  19. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn TÀI LIỆU THAM KHẢO. 1. Hoàng Phê (2008), Từ điển tiếng Việt, NXB Đà Nẵng. 2. Bộ GD­ĐT (2018), Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. 3. Huỳnh Xuân Nhựt – Lê Tấn Huỳnh Cẩm Giang (2016), Giáo dục kĩ   năng  sống cho học sinh phổ thông bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo.Tạp chí   Dạy và học ngày nay (số 5­2016. 4. Kế  hoạch số  27/ KHPGD­ ĐT(2018) về  triển khai nhiệm vụ  năm học  2018­2019 5. Các trang Web: http:  //www.google.com.vn/search http:  //www.youtube.com/watch Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    19
  20. Hướng dẫn học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động TN­ST trong dạy học môn ngữ   văn PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1. Mẫu thiết kế kế hoạch hoạt động trải nghiệm sáng tạo: TUẦN LỄ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO: CHỦ ĐỀ: … Họ và tên giáo viên: ……………………. Lớp thực hiện: …………… I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức 2. Kỹ năng 3. Thái độ, tình cảm 4. Định hướng phát triển năng lực 5. Năng lực vận dụng kiến thức liên môn (nếu có) Để giải quyết các vấn đề đạt ra, học sinh cần vận dụng các kiến thức  liên môn: Môn Bài liên quan đến chủ đề     II. THỜI GIAN THỰC HIỆN III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên 2. Học sinh IV. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN Dạy học theo hình thức…. Quan sát, đàm thoại… V. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN Thời gian Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Tác giả: Cao Đình Cường.                                                                                                                                    20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1