Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tin học ở trường THCS Lương Thế Vinh – Đan Phượng
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tin học ở trường THCS Lương Thế Vinh – Đan Phượng" nhằm tìm ra những phương pháp mới dựa trên cơ sở khoa học để truyền thụ kiến thức cho học sinh thêm sinh động và thực tế hơn, đặc biệt đối với chương trình Tin học là phần kiến thức mới và trừu tượng đòi hỏi học sinh phải có sự tư duy, sáng tạo và kỹ năng thực hành trong giải quyết vấn đề cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tin học ở trường THCS Lương Thế Vinh – Đan Phượng
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH ––––––––––––––––––– SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tin học ở trường THCS Lương Thế Vinh – Đan Phượng”. Môn: Tin học Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hiền Chức vụ: Giáo viên NĂM HỌC: 2022 - 2023
- 2/ 11 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong thời đại hiện nay, thời đại của nền kinh tế tri thức. Trong đó yếu tố con người trở thành nguồn nhân lực quan trọng cho sự phát triển của đất nước và phương tiện cho sự phát triển đó chính là tri thức công nghệ. Tin học đóng vai trò then chốt cho sự sáng tạo, mở đường, thúc đẩy cho sự phát triển các ngành các lĩnh vực khác. Nhận thức được điều đó Đảng và Nhà nước đã chính thức đưa bộ môn tin học là môn học chính khóa trong chương trình phổ thông mới 2018. Môn Tin học cũng giống như nhiều môn học khác ở trường THCS, nó có một vị trí đặc biệt không thể thiếu được trong thời đại hiện nay. Thông qua môn Tin học, học sinh được rèn về kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo, về đạo đức và tư duy trong thời đại công nghệ mới 4.0, từ đó gây hứng thú học tập và nghiên cứu bộ môn đối với học sinh trong những năm tiếp theo. Trong dạy học môn tin, tôi nhận thấy nếu có một phương pháp tốt sẽ rất dễ gây hứng thú cho học sinh vì học sinh luôn muốn học những điều mới lạ, học sinh rất thích làm quen và khám phá máy tính, có thể nhận thấy đây là một điều kiện thuận lợi cho giáo viên. Chương trình Tin học mới đã có nhiều thay đổi để phù hợp hơn với thời cuộc mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu rèn luyện nâng cao kĩ năng CNTT của học sinh. Tuy nhiên với sự phát triển nhanh chóng của thời đại số, nếu chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào nội dung sách giáo khoa thì chưa đáp ứng được sự biến chuyển rất nhanh của ngành CNTT; vì vậy giáo viên cần linh hoạt, sự nhạy bén, tư duy có sự quan sát và sáng tạo trong dạy học để đảm nhận tốt vai trò giảng dạy hướng dẫn học sinh giúp kỹ năng sử dụng máy tính được nâng cao, phát huy tính tự chủ tích cực của học sinh. Chính vì thế đòi hỏi phải tìm ra phương pháp giảng dạy để học sinh dễ hiểu, dễ dàng tìm được sự móc nối giữa các kiến thức, kỹ năng đã học với kiến thức thực tiễn, kiến thức mới trong đời sống số hàng ngày. Với những lí do như trên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tin học ở trường THCS Lương Thế Vinh – Đan Phượng”. 2. Mục đích nghiên cứu Xác định cơ sở thực tiễn của một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đổi mới phương pháp dạy học – lấy người học làm trung tâm. Tìm ra những phương pháp mới dựa trên cơ sở khoa học để truyền thụ kiến thức cho học sinh thêm sinh động và thực tế hơn, đặc biệt đối với chương
- 3/ 11 trình Tin học là phần kiến thức mới và trừu tượng đòi hỏi học sinh phải có sự tư duy, sáng tạo và kỹ năng thực hành trong giải quyết vấn đề cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, thì phải nâng cao được chất lượng từ các bộ môn, trong đó có môn tin học. Làm thế nào để học sinh lĩnh hội được kiến thức từ nhiều hướng, nhiều khía cạnh khác nhau từ lý thuyết và từ thực tế thực hành học sinh hiểu được kiến thức, có những tư duy, sáng tạo dẫn tới ham học hỏi, yêu thích môn học, mà học sinh trường THCS Lương Thế Vinh đang cần. Từ thực tế đó ta thấy được việc cần thiết phải có sự đổi mới phương pháp trong giảng dạy và đó cũng là điều cần để có sáng kiến “Một số biện pháp nâng chao chất lượng môn Tin học ở trường THCS Lương Thế Vinh – Đan Phượng”. 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu - Phạm vi: Nghiên cứu thực tế học sinh lớp 6, 7 trường THCS Lương Thế Vinh – Đan Phượng. - Đối tượng: Nghiên cứu biện pháp nâng cao chất lượng môn Tin học ở trường THCS Lương Thế Vinh – Đan Phượng. 4. Phương pháp nghiên cứu Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu các văn bản, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các tài liệu sách báo có liên quan đến vấn đề nghiên cứu để xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra, khảo sát, phỏng vấn, trao đổi, phương pháp quan sát sư phạm. Phương pháp thống kê...
- 4/ 11 PHẦN 2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN Công nghệ thông tin là một trong các phương tiện quan trọng nhất của sự phát triển, đang làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục của thế giới hiện đại, trong đó có Việt Nam. Chúng ta đang ở thời đại thông tin kĩ thuật số, thời đại Internet. Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương chính sách đầu tư và phát triển về ứng dụng công nghệ thông tin như: - Chỉ thị số 58-CT/TW của bộ chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đã chỉ rõ: “Ứng dụng và phát triển CNTT là một nhiệm vụ ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, là phương tiện chủ lực để đi tắt đón đầu, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các nước đi trước”. - Chỉ thị số 29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ GD&ĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục đã chỉ rõ: Nâng cao nhận thức về vai trò của CNTT; ứng dụng và phát triển CNTT trong giáo dục và đào tạo sẽ tạo một bước chuyển cơ bản trong quá trình đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, học tập và quản lí giáo dục. Phấn đấu thực hiện các mục tiêu cụ thể của ngành là: Tổ chức tốt việc dạy và học tin học ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học nhằm phổ cập tin học trong nhà trường,... Đặc trưng của môn Tin học là khoa học gắn liền với công nghệ, do vậy dạy học Tin học một mặt trang bị cho học sinh kiến thức khoa học về Tin học, phát triển tư duy thuật toán, rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề, mặt khác phải chú trọng đến rèn luyện kĩ năng thực hành, ứng dụng, tạo mọi điều kiện để học sinh được thực hành, nắm bắt và tiếp cận những công nghệ mới của Tin học phục vụ học tập và đời sống. Nội dung chương trình của môn Tin học hiện hành ở các trường phổ thông đã đáp ứng được những yêu cầu trên. Bên cạnh đó, ứng dụng CNTT vào giảng dạy là những chủ chương của ngành Giáo dục, trong đó có thể kể đến như giáo án điện tử, mô phỏng các ví dụ, thí nghiệm trực quan... như đã từng áp dụng, trên cơ sở đó kết hợp với thao tác trên các thiết bị thực tế với kỹ năng thực hành trên thiết bị máy tính như bộ môn Tin học. Từ kết quả thao tác thực tế, thực hành của học sinh qua mỗi tiết học, học sinh có thể tự mình đánh giá kiến thức tiếp thu bài của mình, của bạn kết hợp tự đánh giá của giáo viên đối với mỗi học sinh. Qua đó học sinh có thể tự
- 5/ 11 điều chỉnh quá trình học tập của mình để lĩnh hội tri thức một cách đầy đủ và tốt nhất, giáo viên cũng điều chỉnh được hoạt động dạy của mình, dẫn đến nâng cao chất lượng bộ môn Tin học trong nhà trường. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 1. Thuận lợi - Được sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng, Đảng bộ, Ban Giám hiệu nhà trường trong công cuộc đổi mới phương pháp dạy học; tạo mọi điều kiện thuận lợi về CSVC trang thiết bị dạy học. - Giáo viên giảng dạy được đào tạo theo đúng chuyên ngành. - Phần lớn các em học sinh có ý thức tự học cao, luôn tìm tòi học hỏi những kiến thức mới trong học tập và rất hứng thú với môn Tin học. 2. Khó khăn - Số tiết thực hành trong chương trình sách giáo khoa còn chưa đủ, học sinh chưa kịp làm quen với thao tác thực hành máy tính thì thời lượng dành cho tiết thực hành đã hết, nên chưa đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng, dẫn đến học sinh cảm thấy không hứng thú học dẫn đến chán học, lười học, không hiểu bài, kết quả học tập thấp. - Một bộ phận học sinh chưa coi trọng môn học, xem đây là một môn phụ nên chưa có sự đầu tư thời gian cho việc học. III. GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN Để đạt được mục đích dạy học của mỗi bài học đó là niềm trăn trở của mỗi người làm nghề dạy học: để làm được điều đó mỗi giáo viên đều có một cách truyền thụ phương pháp riêng, nhưng điều quan trọng đầu tiên là làm thể nào để học sinh hào hứng trong mỗi tiết giảng, từ đó yêu thích môn học của mình, say mê học tập nghiên cứu, sáng tạo.... Dưới đây là một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tin học ở trường THCS Lương Thế Vinh - Đan Phượng. 1. Biện pháp sử dụng các thiết bị vật lí máy tính để mô tả trực quan. Tin học là một môn không chỉ học kiến thức khoa học về Tin học mà còn gắn liền với kỹ năng sử dụng thiết bị là máy tính. Máy tính là công cụ không thể thiếu được của tin học. Do vậy để đạt được kiến thức cũng như kỹ năng sử dụng thiết bị là máy tính, chúng ta phải làm chủ được thiết bị này.
- 6/ 11 Khi dạy các bài về Chủ đề 1: Máy tính và cộng đồng ở lớp 6, 7 và Chủ đề 2: Mạng máy tính và Interner ở lớp 6, nếu chỉ giới thiệu về cấu trúc máy tính theo sách giáo khoa thì học sinh rất mơ hồ và trừu tượng về máy tính không biết hình thù các thiết bị như thế nào, nhất là khi giáo viên thực hiện phương pháp dạy học mới, phương pháp “Lấy học sinh làm trung tâm”. Đối với bài học này, tôi đã sưu tầm, sử dụng các thiết bị máy tính để học sinh có thể quan sát trực tiếp có cái nhìn trực quan hơn như: Bộ nhớ ngoài, Bộ nhớ trong, Thiết bị vào, Thiết bị ra, Bộ xử lí trung tâm, case máy tính, bộ phát wifi …..Ngoài ra còn có tranh trực quan Sơ đồ cấu trúc máy tính 2. Biện pháp thiết kế bài giảng điện tử để mô phỏng các quá trình, kiến thức bài học. Để đạt được mục đích, yêu cầu của bài dạy theo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng của môn học là việc mà tất cả các nhà giáo đặc biệt là những người đang trực tiếp đứng trên bục giảng trăn trở với từng trang giáo án, làm sao để học sinh hiểu được nội dung của bài học, hiểu được những kiến thức mà thầy cô muốn truyền tải đến học trò của mình. Việc đơn giản hóa kiến thức như: ít trừu tượng, ít phải tư duy... để học sinh dễ hiểu và vận dụng ngay được kiến thức bài học. Với bộ môn Tin học không chỉ yêu cầu học sinh nắm được kiến thức môn học, mà còn có kỹ năng trong thực hành, vì vậy thiết kế bài giảng điện tử đã giải quyết được phần nào yêu cầu truyền đạt kiến thức cho học sinh. Trong môn Tin học có nhiều bài sử dụng giáo án điện tử để giảng dạy đem lại sự hứng thú học cho học sinh và đã đạt kết quả cao trong sự tiếp thu bài của học sinh. Ví dụ: Khi học các bài: Bài 6: Thực hành thao tác tệp với thư mục ở Tin học 7 (sách Cánh Diều) hay Bài 7: Tìm kiếm thông tin trên Internet ở Tin học 6 (sách Kết nối tri thức). Khi học lý thuyết để học sinh hiểu và làm được thì các thao tác phải được hướng dẫn tập trung ngay trên máy, học sinh phải thực hành tại chỗ, thông qua một số học sinh đại diện của từng nhóm. Các thao tác tạo mới, lưu, sao chép … đều sử dụng các từ tiếng Anh và một số hộp thoại giáo viên không thể vẽ được trên bảng, nếu chỉ giáo viên đọc ghi thì rất khó hiểu đến khi thực hành học sinh lúng túng, nhưng nếu ta trình chiếu nút lệnh lên bảng vài ba lần học sinh sẽ ghi nhớ ngay đến khi thực hành sẽ không bỡ ngỡ.
- 7/ 11 3. Biện pháp vận dụng sự hiểu biết của học sinh từ thực tế cuộc sống, các kĩ năng sử dụng một số phần mềm để xây dựng bài học. Với sự phát triển thông tin mạnh mẽ, học sinh không chỉ lĩnh hội kiến thức trong nhà trường mà còn học hỏi được rất nhiều từ cuộc sống thực tế các em tiếp xúc hàng ngày. Thông tin được truyền tải rộng rãi thông qua sách báo điện tử, đặc biệt là mạng xã hội và các ứng dụng trên điện thoại di động. Một số bài học có thể áp dụng sự hiểu biết của các em để học sinh chủ động xây dựng bài học như các bài trong Chủ đề 4: Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số ở lớp 6,7. Ví dụ 1: Khi học bài 9: An toàn thông tin trên Internet, giáo viên có thể chia các nhóm học sinh và yêu cầu trả lời các câu hỏi sau: + Câu 1: Trong thực tế em hay em đã chứng kiến người khác gặp sự cố gì khi sử dụng Internet ? + Câu 2: Em hay họ đã làm gì để xử lý tình huống đó? + Câu 3: Lời khuyên của em giành cho các bạn nếu gặp trường hợp tương tự? Sau một khoảng thời gian trao đổi nhất định, các nhóm thống nhất câu trả lời và từng nhóm báo cáo. Như vậy, bài học không được xây dựng từ một phía giáo viên mà còn được toàn thể cả lớp xây dựng đồng thời học sinh cũng liên hệ được rất nhiều các tình huống thực tế giúp các em tránh được các nguy cơ có thể gặp phải. Ví dụ 2: Ở bài học Bài 2: Thực hành sử dụng mạng xã hội lớp 7 sách Cánh Diều, một số học sinh đã có tài khoản facebook và có thể thao tác thành thạo trên trang mạng xã hội facebook như đăng tin bài, nhắn tin, tìm kiếm thông tin … Vì thế, giáo viên có thể ghép nhóm những học sinh này với các học sinh chưa có tài khoản và còn yếu khi sử dụng mạng xã hội này để các em có thể giúp đỡ nhau cùng học tập. Ví dụ 3: Năm học trước khi dịch covid còn ảnh hưởng mạnh mẽ, việc học tập trực tuyến đã hình thành cho các em kĩ năng sử dụng một số phần mềm như quizzi, liveworksheet, padlet… Giáo viên có thể áp dụng các phần mềm ứng dụng này để áp dụng làm phương thức trao đổi giữa giáo viên và học sinh trong củng cố các bài học hoặc giao nhận bài tập về nhà. Cụ thể: Trong bài học Thực hành thao tác với tệp và thư mục tin học 7 sách Cánh diều, giáo viên có thể
- 8/ 11 giao phiếu bài tập về nhà trên ứng dụng liveworksheet đề học sinh nắm vững kiến thức hơn. Hoặc trong bài Ứng xử có văn hóa khi giao tiếp qua mạng, giáo viên có thể sử dụng phần mềm padlet làm môi trường thu nhận thông tin trong hoạt động nhóm. 4. Biện pháp tham gia các nhóm học tập trên mạng xã hội, học tập thông qua các nền tảng số. Việc học tập hiện đại không chỉ bó hẹp trong không gian nhà trường mà còn được mở rộng trên rất nhiều các nền tảng số, các nhóm học tập trên mạng xã hội. Giáo viên khuyến khích học sinh tham gia hoặc theo dõi các nhóm học tập, các trang học tập như: Cộng đồng lập trình trẻ em, Tự học lập trình, thủ thuật Excel … trên mạng xã hội facebook hoặc theo dõi một số trang học tập trên mạng youtube như: trang của thầy Bùi Việt Hà, Howkteam, … để học tham khảo học tập các ngôn ngữ lập trình như Scratch, Python… Ngoài ra còn có những nền tảng số cho học sinh tham gia như https://hnoj.edu.vn/ : đây là một trang học tập ngôn ngữ lập trình Scratch, Python của thành phố Hà Nội, giúp học sinh có nhiều thông tin kết nối học tập giữa các bạn cùng trang lứa và giáo viên trong toàn thành phố. IV. KẾT QUẢ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 1. Kết quả Từ thực tế dạy học trong học kì 1 năm học 2022-2023 tại trường THCS Lương Thế Vinh, tôi nhận thấy phương pháp này có những mặt tích cực sau đây: Giờ học trở nên sinh động, giảm bớt kiến thức trừu tượng, không xa với thực tế mà thiết thực gần gũi với học sinh, gây hứng thú cho học sinh, sự yêu thích môn học tăng lên so với trước. Phát huy được sự tích cực chủ động của học sinh trong nắm bắt kiến thức từ thực tiễn và cuộc sống hàng ngày. Kết quả: Sau khi học xong các bài học được áp dụng phương pháp trên, tôi đã thu được kết quả khả quan như sau: THỐNG KÊ TỈ LỆ ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KỲ MÔN TIN HỌC HỌC KỲ I - NĂM HỌC: 2022-2023 8.0- 6.5- 5.0- 3.5- 0- Khố TB trở lên Sĩ số 10 7.9 6.4 4.9 3.4 i SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% 4 3 2 97. 6 - 23 242 109 5.04 74 0.58 54 2.31 5 2.07 - 93 7 7 8 - - 100.
- 9/ 11 18 18 162 7.10 18 9.68 6 3.23 - - 00 6 6 6 2 1 98. TS 42 - 42 271 3.32 92 1.50 60 4.02 5 1.17 - 83 8 3 THỐNG KÊ TỈ LỆ ĐIỂM KIỂM TRA CUỐI KỲ MÔN TIN HỌC HỌC KỲ I - NĂM HỌC: 2022-2023 8.0- 6.5- 5.0- 3.5- 0- Khố TB trở lên Sĩ số 10 7.9 6.4 4.9 3.4 i SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% 24 16 66.9 3 15.2 4 17.3 0.4 24 99.5 6 - - 2 2 4 7 9 2 6 1 1 1 9 18 11 62.3 5 29.5 1 7.5 0.5 18 99.4 7 - - 6 6 7 5 7 4 3 1 4 5 6 42 27 64.9 9 21.5 5 13.0 0.4 42 99.5 TS - - 8 8 5 2 0 6 8 2 7 6 3 2. Bài học kinh nghiệm Khi soạn giảng, dạy bằng các biện pháp trên tôi nhận thấy một số điểm như sau: Giáo viên cần chuẩn bị bài giảng tốt, sưu tầm và lựa chọn các thiết bị máy tính, chuẩn bị phòng máy, máy chiếu cho từng bài học. Việc học thông qua các thiết bị thực tế, các thao tác kĩ năng thực hành có ý nghĩa quan trọng: không chỉ đơn thuần là tiếp thu kiến thức của bài giảng mà còn nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh đối không chỉ môn học nói riêng mà còn với việc học tập nói chung. Qua đó tạo sự hứng thú, niềm tin đối với môn học, phát huy năng lực tư duy, sáng tạo, độc lập của học sinh. Trang bị cho học sinh kĩ năng sử dụng máy tính và mạng máy tính phục vụ học tập, bước đầu vận dụng vào cuộc sống, đó cũng chính là một phần hành trang tương lai của học sinh sau này.
- 10/ 11 PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và của ngành Giáo dục trong các năm gần đây. Chính vì thế, chúng ta thấy được sự cần thiết đổi mới phương pháp giảng dạy của từng giáo viên trong từng bộ môn để đáp ứng được sự phát triển của xã hội trong thời đại mới. Bản thân là giáo viên tin học, tôi luôn trăn trở làm sao để nâng cao chất lượng của bộ môn nhằm giúp các em học sinh nâng cao kiến thức, kĩ năng để có thể cùng hòa nhịp xu thế phát triển CNTT trong thời đại 4.0. Từ đó tôi đã áp dụng các biện pháp như đã trình bày ở trên, sau một thời gian thực hiện, dù chưa đủ dài nhưng cũng đã cho kết quả khả quan, học sinh hứng thú học, ham hiểu biết, yêu thích môn học và tiếp thu bài tốt hơn từ đó cho kết quả học tập cao hơn, điều quan trọng là kỹ năng sử dụng máy tính của học sinh cao hơn rõ rệt. 2. Kiến nghị Vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy đang là vấn đề cấp thiết. Để dạy học Tin học trong nhà trường có hiệu quả, tôi xin đề nghị một số vấn đề như sau: - Vì đây là một môn học mang tính đặc thù riêng nên cần có phòng học chức năng riêng biệt, môi trường thoáng mát, trong lành, đầy đủ máy tính cá nhân cho mỗi em học sinh và đồ dùng dạy học. - Cần trang bị thêm một số tranh ảnh, tài liệu, đồ dùng dạy học trực quan phục vụ cho môn học để việc dạy và học càng thêm hiệu quả hơn. Với thực trạng học Tin học trong nhà trường và yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học Tin học, tôi xin có đóng góp một phần ý kiến nhỏ vào việc nâng cao chất lượng học môn Tin học ở các lớp 6,7 cũng như bậc THCS nói chung. Mặc dù đã cố gắng trình bày diễn đạt song không thể tránh khỏi các thiếu sót, rất mong được sự góp ý của các cấp lãnh đạo, của các đồng nghiệp để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn.Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Đan Phượng, ngày 24 tháng 2 năm 2023
- 11/ 11 ĐƠN VỊ Cam kết không sao chép Người viết Nguyễn Thị Thu Hiền PHỤ LỤC
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 326 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 23 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 89 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 26 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 96 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 35 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 40 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 83 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 64 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn