
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp quản lý giúp nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường THCS
lượt xem 1
download

Sáng kiến "Một số biện pháp quản lý giúp nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường THCS" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tập trung đi sâu nghiên cứu những vấn đề về công tác quản lý chuyên môn ở trường THCS nơi tôi đang công tác. Phát huy nhân tố con người và đổi mới cách thức tổ chức chỉ đạo quản lý để nâng cao chất lượng dạy và học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp quản lý giúp nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường THCS
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC TRƯỜNG THCS DI TRẠCH HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN TÊN SÁNG KIẾN: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ GIÚP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN TRONG TRƯỜNG THCS” Tên tác giả : Phạm Thị Thanh Thuỷ Đơn vị: Trường THCS Di Trạch Chức vụ : Phó hiệu trưởng. Năm học 2023 -2024
- UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS DI TRẠCH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hoài Đức, ngày 24 tháng 4 năm 2024 BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN Tên Sáng kiến:“Một số biện pháp quản lý giúp nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường THCS” Tác giả/Nhóm tác giả :PHẠM THỊ THANH THUỶ 1. Thực trạng: (1) Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, có thê là các khó khăn, bất cập, hạn chế, nhu câu công việc mới phát sinh. Học sinh địa phương còn rụt rè, kỹ năng sống còn hạn chế, chưa ham học. Năng lực chuyên môn và khả năng sư phạm của giáo viên chưa đồng đều, giáo viên hợp đồng nhiều và trẻ, ít kinh nghiệm. Việc ứng dụng CNTT của giáo viên có tuổi còn hạn chế, tiếp cận phương tiện hiện đại chưa kịp thời , hiệu quả. Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa tích cực nâng cao việc tự bồi dưỡng của cá nhân, đổi mới PPDH chưa hiệu quả, chưa thường xuyên, còn ngại khó. Chưa có nhiều CB, GV, NV trên chuẩn. Là năm học đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục; là năm học thực hiện song song hai chương trình phổ thông, trong đó có chương trình SGK và chương trình GDPT mới 2018 nhưng trong thực tế cơ sở vật chất, thiết bị chưa đáp ứng kịp CTGD 2018. Một số gia đình khó khăn, cha mẹ học sinh bận làm ăn, nhận thức một số PHHS còn thiếu sự tích cực, ít quan tâm giáo dục con cái và thường chỉ trông cậy vào nhà trường. Dân cư về tạm trú tại địa phương đông, thay đổi chỗ ở liên tục là một trong những khó khăn cho nhà trường. (2) Lý do thực hiện sáng kiến : - Nâng cao chất lượng chuyên môn và chất lượng Dạy và học nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. - Đối với các trường học nói chung và các trường THCS nói riêng thì chất lượng dạy - học luôn là thước đo quan trọng về uy tín, thương hiệu của nhà trường . Vì vậy nhiệm vụ của người quản lý nhà trường là tìm ra những giải pháp tốt nhất cho vấn đề nâng cao chất lượng dạy - học. Một trong những giải pháp đó là tăng cường công tác quản lý chuyên môn. 2. Nội dung sáng kiến: Nội dung của sáng kiến nâng cao chất lượng chuyên môn đã đưa một số giải pháp. Cụ thể:
- 2 1. Thực hiện tốt việc phân công chuyên môn. Để có được chất lượng chuyên môn tốt thì việc phân công chuyên môn là rất quan trọng. Nếu trong nhà trường phân công chuyên môn hiệu quả không chỉ mang lại kết quả công việc tốt, mà từng thành viên trong nhà trường sẽ phát huy giá trị của mình một cách tốt nhất. Phân công chuyên môn hợp lý tức là sử dụng tốt nguồn lao động trong nhà trường, trong tổ chuyên môn, tạo được tinh thần đoàn kết, phấn khởi, tự tin trong công việc của từng thành viên. 2. Chỉ đạo tốt việc xây dựng kế hoạch chuyên môn . Ngay từ đầu năm học Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch chuyên môn. Tổ chuyên môn có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường. Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ trưởng chuyên môn hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch năm học của từng cá nhân. Hướng dẫn giáo viên căn cứ vào kế hoạch năm học, kế hoạch chuyên môn của nhà trường, kế hoạch của tổ chuyên môn và nhiệm vụ được phân công (môn dạy, lớp dạy, công tác chủ nhiệm và công tác khác), để xây dựng kế hoạch năm học của cá nhân. 3. Quản lí, chỉ đạo các tổ chuyên môn hoạt động. Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên; giúp giáo viên nắm vững quan điểm, phương pháp, kỹ thuật dạy học; chủ động điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học cho phù hợp đối tượng học sinh đối với các lớp mô hình trường học mới; chủ động điều chỉnh phân phối chương trình dạy học các môn theo chương trình hiện hành trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng của Bộ ban hành. 4. Chỉ đạo giáo viên tập trung nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi và chất lượng dạy ôn thi tuyển sinh vào 10. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, công tác ôn thi học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 là những công tác trọng tâm trong nhà trường. Kết quả thi học sinh giỏi và kết quả thi tuyển sinh vào 10 cho thấy chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Trong những năm gần đây, kết quả thi học sinh giỏi là chất lượng thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn trường THCS Di Trạch có nhiều tiến bộ đáng ghi nhận. Để có được điều đó là vì Ban giám hiệu chỉ đạo kịp thời, lên kế hoạch chủ động từ rất sớm. Chúng tôi xác định công việc bồi dưỡng học sinh, ôn thi vào 10 phải là một công việc lâu dài là một quá trình lâu dài. 5. Thúc đẩy Chuyển đổi số trong quản trị, quản lí giáo dục và trong dạy và học. Thực hiện Kế hoạch về chuyển đổi số của Phòng Giáo dục và Đào tạo năm học 2023-2024, trường THCS Di Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
- 3 nâng cao nhận thức, phổ cập tư tưởng về chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và học sinh về tầm quan trọng của chuyển đổi số và cùng nhau xây dựng văn hóa số trong giáo dục, tạo động lực thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong trường học. - Sáng kiến có tính thực tiễn và có khả năng khả thi. (2) Kết quả của sáng kiến: Công tác quản lí chuyên môn đã có những chuyển biến rõ rệt, đội ngũ giáo viên của nhà trường đã được nâng cao tay nghề. Chất lượng dạy học và giáo dục học sinh có kết quả cao hơn so với những năm học trước. Chất lượng giáo dục của nhà trường đã được nâng lên, tỉ lệ học sinh khá giỏi được tăng lên, tỉ lệ học sinh yếu kém đã giảm đi đáng kể Chất lượng đại trà, chất lượng học sinh giỏi cũng được nâng lên đángkể. ( Đối chứng kết quả của năm học 2022-2023 với học kì 1 2023-2024 ). 3. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến: Chỉ có hiệu quả trong phạm vi Đơn vị áp dụng □ Đã được chuyển giao, nhân rộng việc áp dụng ra phạm vi quận/huyện/sở/ ngành/tập đoàn/tông công ty... (theo chứng cứ đính kèm) □ Đã phục vụ rộng rãi người dân hoặc người tiêu dùng trên địa bàn Thành phô, hoặc đã được chuyên giao, nhân rộng việc áp dụng trên địa bàn Thành phố (theo chứng cứ đính kèm) Hoài Đức, ngày 24 tháng4 năm 2024. XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN Người viết sáng kiến (ký tên, đóng dấu) Phạm Thị Thanh Thủy
- UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS DI TRẠCH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hoài Đức, ngày 24 tháng 4 năm 2024 BÁO CÁO TÓM TẮT Sáng kiến kinh nghiệm:“Một số biện pháp quản lý giúp nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường THCS” I. Sơ yếu lí lịch Họ và tên: PHẠM THỊ THANH THUỶ. Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 20/10/1978. Đơn vị công tác: THCS Di Trạch. Chức vụ hiện nay: Phó Hiệu trưởng. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học. Số điện thoại liên hệ: 0989673111. II. Sáng kiến kinh nghiệp, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới 1. Tên, lĩnh vực thực hiện sáng kiến kinh nghiệm đề nghị xem xét: Tên sáng kiến: “Một số biện pháp quản lý giúp nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường THCS” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lí. 3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm (hoặc cải tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa học; công nghệ áp dụng vào thực tiễn): Không 4. Thời gian thực hiện: 1 năm. 5. Mô tả sáng kiến cải tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa học; công nghệ áp dụng vào thực tiễn: 1. Thực trạng: (1) Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, có thê là các khó khăn, bất cập, hạn chế, nhu câu công việc mới phát sinh. Học sinh địa phương còn rụt rè, kỹ năng sống còn hạn chế, chưa ham học. Năng lực chuyên môn và khả năng sư phạm của giáo viên chưa đồng đều, giáo viên hợp đồng nhiều và trẻ, ít kinh nghiệm. Việc ứng dụng CNTT của giáo viên có tuổi còn hạn chế, tiếp cận phương tiện hiện đại chưa kịp thời , hiệu quả. Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa tích cực nâng cao việc tự bồi dưỡng của cá nhân, đổi mới PPDH chưa hiệu quả, chưa thường xuyên, còn ngại khó. Chưa có nhiều CB, GV, NV trên chuẩn.
- 2 Là năm học đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục; là năm học thực hiện song song hai chương trình phổ thông, trong đó có chương trình SGK và chương trình GDPT mới 2018 nhưng trong thực tế cơ sở vật chất, thiết bị chưa đáp ứng kịp CTGD 2018. Một số gia đình khó khăn, cha mẹ học sinh bận làm ăn, nhận thức một số PHHS còn thiếu sự tích cực, ít quan tâm giáo dục con cái và thường chỉ trông cậy vào nhà trường. Dân cư về tạm trú tại địa phương đông, thay đổi chỗ ở liên tục là một trong những khó khăn cho nhà trường. (2) Lý do thực hiện sáng kiến : -Nâng cao chất lượng chuyên môn và chất lượng Dạy và học nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. -Đối với các trường học nói chung và các trường THCS nói riêng thì chất lượng dạy - học luôn là thước đo quan trọng về uy tín, thương hiệu của nhà trường . Vì vậy nhiệm vụ của người quản lý nhà trường là tìm ra những giải pháp tốt nhất cho vấn đề nâng cao chất lượng dạy - học. Một trong những giải pháp đó là tăng cường công tác quản lý chuyên môn. 2. Nội dung sáng kiến: Nội dung của sáng kiến nâng cao chất lượng chuyên môn đã đưa một số giải pháp. Cụ thể: 1. Thực hiện tốt việc phân công chuyên môn. Để có được chất lượng chuyên môn tốt thì việc phân công chuyên môn là rất quan trọng. Nếu trong nhà trường phân công chuyên môn hiệu quả không chỉ mang lại kết quả công việc tốt, mà từng thành viên trong nhà trường sẽ phát huy giá trị của mình một cách tốt nhất. Phân công chuyên môn hợp lý tức là sử dụng tốt nguồn lao động trong nhà trường, trong tổ chuyên môn, tạo được tinh thần đoàn kết, phấn khởi, tự tin trong công việc của từng thành viên. 2. Chỉ đạo tốt việc xây dựng kế hoạch chuyên môn . Ngay từ đầu năm học Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch chuyên môn. Tổ chuyên môn có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường. Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ trưởng chuyên môn hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch năm học của từng cá nhân. Hướng dẫn giáo viên căn cứ vào kế hoạch năm học, kế hoạch chuyên môn của nhà trường, kế hoạch của tổ chuyên môn và nhiệm vụ được phân công (môn dạy, lớp dạy, công tác chủ nhiệm và công tác khác), để xây dựng kế hoạch năm học của cá nhân.
- 3 3. Quản lí, chỉ đạo các tổ chuyên môn hoạt động. Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên; giúp giáo viên nắm vững quan điểm, phương pháp, kỹ thuật dạy học; chủ động điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học cho phù hợp đối tượng học sinh đối với các lớp mô hình trường học mới; chủ động điều chỉnh phân phối chương trình dạy học các môn theo chương trình hiện hành trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng của Bộ ban hành. 4. Chỉ đạo giáo viên tập trung nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi và chất lượng dạy ôn thi tuyển sinh vào 10. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, công tác ôn thi học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 là những công tác trọng tâm trong nhà trường. Kết quả thi học sinh giỏi và kết quả thi tuyển sinh vào 10 cho thấy chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Trong những năm gần đây, kết quả thi học sinh giỏi là chất lượng thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn trường THCS Di Trạch có nhiều tiến bộ đáng ghi nhận. Để có được điều đó là vì Ban giám hiệu chỉ đạo kịp thời, lên kế hoạch chủ động từ rất sớm. Chúng tôi xác định công việc bồi dưỡng học sinh, ôn thi vào 10 phải là một công việc lâu dài là một quá trình lâu dài. 5. Thúc đẩy Chuyển đổi số trong quản trị, quản lí giáo dục và trong dạy và học. Thực hiện Kế hoạch về chuyển đổi số của Phòng Giáo dục và Đào tạo năm học 2023-2024, trường THCS Di Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phổ cập tư tưởng về chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và học sinh về tầm quan trọng của chuyển đổi số và cùng nhau xây dựng văn hóa số trong giáo dục, tạo động lực thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong trường học. - Sáng kiến có tính thực tiễn và có khả năng khả thi. 6. Địa chỉ áp dụng: Một năm. 7. Thời gian bắt đầu áp dụng: Tháng 2/2023 đến 2/2024 8. Những hiệu quả nổi bật đã đạt được (2) Kết quả của sáng kiến: Công tác quản lí chuyên môn đã có những chuyển biến rõ rệt, đội ngũ giáo viên của nhà trường đã được nâng cao tay nghề. Chất lượng dạy học và giáo dục học sinh có kết quả cao hơn so với những năm học trước.
- 4 Chất lượng giáo dục của nhà trường đã được nâng lên, tỉ lệ học sinh khá giỏi được tăng lên, tỉ lệ học sinh yếu kém đã giảm đi đáng kể Chất lượng đại trà, chất lượng học sinh giỏi cũng được nâng lên đáng kể. Thủ trưởng đơn vị xác nhận Người báo cáo Phạm Thị Thanh Thủy
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC TRƯỜNG THCS DI TRẠCH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN SÁNG KIẾN: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ GIÚP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN TRONG TRƯỜNG THCS” Tên tác giả : Phạm Thị Thanh Thuỷ Đơn vị: Trường THCS Di Trạch Chức vụ : Phó Hiệu trưởng. Năm học 2023 -2024
- 1 TÊN ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ GIÚP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN TRONG TRƯỜNG THCS” A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. TÍNH CẤP THIẾT CỦA VẤN ĐỀ Để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, giáo dục Việt Nam luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Sau gần 40 năm đổi mới, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nền giáo dục Việt Nam hiện nay đã có nhiều thay đổi tích cực, đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Trong thời đại kinh tế tri thức và cuộc cách mạng 4.0, nền giáo dục Việt Nam hiện nay cần có nhiều sự thay đổi về tư duy cũng như cần thay đổi về cách giáo dục, cách giảng dạy, cách học tập và cách đánh giá kết quả học tập của sinh viên và học sinh đó là những nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần thực hiện mục tiêu phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước. Với mục tiêu giáo dục ở nước ta là nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng. Đối với các trường học nói chung và các trường THCS nói riêng thì chất lượng dạy - học luôn là thước đo quan trọng về uy tín, thương hiệu của nhà trường đó. Vì vậy nhiệm vụ của người quản lý nhà trường là tìm ra những giải pháp tốt nhất cho vấn đề nâng cao chất lượng dạy - học. Một trong những giải pháp đó là tăng cường công tác quản lý chuyên môn. Trường THCS nơi tôi đang công tác trải qua nhiều năm xây dựng và trưởng thành, đã có nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nhưng vì luôn có nhiều biến động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nên chất lượng đội ngũ chưa đồng đều, giáo viên trẻ đông, chiếm khoảng 60%. Trong những năm gần đây, bên cạnh những giáo viên có năng lực chuyên môn và có trách nhiệm vẫn còn một bộ phận giáo viên có năng lực chuyên môn nhưng lại chưa thực sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm chưa cao, một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết, thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp; trình độ chuyên môn của một bộ phận nhà giáo còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới, chưa đáp ứng được yêu cầu dạy và học theo định hướng phát triển năng lực. Khả năng sử dụng ngoại ngữ, tin học trong quản lý, dạy và học của nhiều giáo viên còn hạn chế, nhất là ở những giáo viên lớn tuổi. Công tác quản lý tuy đã có bước đổi mới song còn dập khuôn máy móc. Do đó hiệu quả chất lượng giáo dục chưa cao, chưa tương xứng với bề dày truyền thống của nhà trường.
- 2 Là một cán bộ quản lý nhà trường, tôi thiết nghĩ cần phải có những giải pháp đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng dạy học trong trường THCS hiện nay nói chung và trường THCS nơi tôi đang công tác nói riêng. Xuất phát từ lý do khách quan và chủ quan trên tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp quản lý giúp nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường THCS” II. MỤC TIÊU CỦA VẤN ĐỀ Qua quá trình phân tích, nghiên cứu, thu thập thông tin về công tác quản lý tại trường THCS nơi tôi đang công tác giúp tôi rút ra một số kinh nghiệm trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng chuyên môn ở trường THCS. Tổng kết thực tiễn công tác giảng dạy và quản lý của bản thân trong những năm qua và kết hợp với việc nghiên cứu các lý luận khoa học về công tác quản lý. Bản thân đã đúc kết, đưa ra các giải pháp, biện pháp trong công tác quản lý, nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường THCS nơi tôi đang công tác. III. THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG , PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.Thời gian nghiên cứu: Thời gian bắt đầu nghiên cứu từ tháng 2 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024. 2. Đối tượng nghiên cứu: Tập trung đi sâu nghiên cứu những vấn đề về công tác quản lý chuyên môn ở trường THCS nơi tôi đang công tác. Phát huy nhân tố con người và đổi mới cách thức tổ chức chỉ đạo quản lý để nâng cao chất lượng dạy và học. Rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và áp dụng vào thực tiễn nhà trường để nâng cao hiệu quả quản lý chỉ đạo hoạt động dạy và học, từ đó có những đóng góp thêm những giải pháp phù hợp của công tác quản lý chất lượng dạy và học đối với khối trường THCS. 3. Phạm vi nghiên cứu: Toàn bộ các hoạt động chuyên môn, hoạt động dạy và học trong Trường THCS Di Trạch.
- 3 B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM I. CƠ SỞ LÍ LUẬN : Quản lý là Quản lý là quá trình phức tạp bao gồm những nhiệm vụ như điều hành, điều khiển, giám sát và đánh giá các hoạt động của một tổ chức để đảm bảo rằng mục tiêu và kết quả được đạt được một cách hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan. Quản lý giáo dục là tổng thể các hoạt động tổ chức, quản lý, giám sát đánh giá các hoạt động giáo dục tại nhà trường. Nói cách khác, vai trò của các nhà quản lý giáo dục sẽ thể hiện ở việc tổ chức, sắp xếp và điều hành một cách hiệu quả hoạt động của các phòng ban, đơn vị trong nhà trường bao gồm: quản lý đào tạo, quản lý nhân sự, cơ sở vật chất, quản lý hành chính... Quản lý giáo dục mang những đặc trưng cơ bản sau đây: Quản lý giáo dục gắn liền với việc điều hành quá trình giáo dục đào tạo con người. Đặc biệt là lao động sư phạm của các nhà giáo. Quản lý giáo dục được gắn liền với quyền lực nhà nước trong việc điều hành. Điều chỉnh các hoạt động giáo dục, thông qua việc xây dựng, ban hành. Chấp hành các văn bản như luật, điều lệ và các quy định, quy chế chuyên môn sư phạm Sản phẩm của giáo dục có tính đặc thù là hình thành và phát triển nhân cách cho người học. Nên quản lý giáo dục phải chú ý phòng ngừa, ngăn chặn những sai sót trong công việc tạo ra sản phẩm. Không được phép tạo ra “phế phẩm” trong giáo dục. Quản lý trường học là hệ thống những tác động có chủ đích, có kế hoạch, hợp quy luật của chủ thể quản lý đến tập thể người dạy, người học, cán bộ nhân viên, cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường nhằm thực hiện có chất lượng và hiệu quả mục tiêu giáo dục. Chất lượng dạy - học phụ thuộc vào quá trình dạy học: “Quá trình dạy học là một quá trình hoạt động thống nhất giữa giáo viên và học sinh, trong đó dưới tác động chủ đạo (tổ chức, điều khiển) của giáo viên, học sinh tự giác, tích cực, chủ động tự tổ chức, tự điều khiển hoạt động học nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ dạy học đã đặt ra” Quản lý các hoạt động chuyên môn chính là điều khiển, chỉ đạo các hoạt động dạy - học trong nhà trường làm cho nó đi theo một quỹ đạo, vận hành nó một cách có khoa học, có kế hoạch, có tổ chức và luôn phải kiểm tra, giám sát, uốn nắn, sửa chữa kịp thời các sai sót và phát huy cái tốt nhằm đạt mục tiêu đặt ra ban đầu. Trước những thời cơ và thách thức, Hà Nội luôn đặt mục tiêu phát triển giáo dục theo hướng: Xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục Thủ đô Hà Nội
- 4 cả về quy mô và chất lượng, giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước, tiếp cận nền giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; xây dựng xã hội học tập, tạo tiền đề phát triển kinh tế tri thức, phục vụ thiết thực yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước. Quan điểm về giáo dục của Hà Nội là phát triển giáo dục và đào tạo gắn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô văn minh, văn hiến. Giáo dục và đào tạo được coi là khâu đột phá trong việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức, đặc biệt là nhân lực phục vụ một số ngành công nghiệp có giá trị gia tăng lớn, sử dụng công nghệ cao, các ngành dịch vụ chất lượng cao của vùng, cả nước và khu vực; xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm giáo dục và đào tạo chất lượng cao hàng đầu trong cả nước, có uy tín ở khu vực và quốc tế; phát triển giáo dục toàn diện về cả tri thức - thể chất - nhân cách người Hà Nội thanh lịch - văn minh; chủ động tiếp cận xu thế phát triển giáo dục tiên tiến của thế giới. Xây dựng mỗi cấp học, ngành học đều có các trường học tiên tiến chất lượng cao theo hướng hiện đại, tiến tới hội nhập khu vực và trên thế giới; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển giáo dục đào tạo Thủ đô. Để đạt được các mục tiêu và quan điểm giáo dục đã đề ra, cầm huy động toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo Thủ đô. II. HIỆN TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục ở nhà trường, bản thân tôi đã nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 1.Thuận lợi: Trường THCS Di Trạch được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp, các ngành, sự quan tâm phối hợp trong công tác giáo dục của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm sát sao trong công tác chỉ đạo, luôn đồng hành với giáo viên và học sinh trong dạy và học. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường phát huy tốt truyền thống đoàn kết và vận động giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có nhận thức đúng đắn, tích cực, tâm huyết có kiến thức vững vàng về chuyên môn, nhiệt tình trong giảng dạy, luôn cố gắng vươn lên vượt qua mọi khó khăn. Nhiều thầy cô đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, cấp thành phố. 100% giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn.
- 5 2. Khó khăn: Xã Di Trạch là một xã ngoại thành Hà Nội, nằm ở phía Tây của Thủ đô và phía Bắc của huyện Hoài Đức. Xã Di Trạch là nơi giao thông thuận lợi và trên địa bàn đang triển khai thi công nhiều dự án tại khu đô thị, tốc độ tăng Dân số cơ học của xã tăng mạnh, diện tích nhà trường chật hẹp, thiếu các hạng mục cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học, cơ sở vật chất nhà trường khó đáp ứng nhu cầu dạy và học. Xã Di Trạch cũng là điểm đến cho nhiều người ngoại tỉnh đến làm ăn sinh sống nên số lượng học sinh chuyển đi chuyển đến học tại trường liên tục dẫn đến khó quản lí chất lượng học tập của học sinh. Phụ huynh học sinh đa số làm nông nghiệp, làm ăn buôn bán nên không có nhiều thời gian quan tâm đến việc học hành của con em, giao phó việc dạy dỗ, giáo dục con em cho nhà trường. Học sinh địa phương còn rụt rè, kỹ năng sống còn hạn chế, chưa ham học. 3. Điểm mạnh của nhà trường. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết, nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, ham học hỏi, khiêm tốn, thường xuyên trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kiến thức, lí luận chính trị. Tập thể nhà trường là một khối đoàn kết, thống nhất. Chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Công tác quản lý của Ban giám hiệu có kế hoạch sát với tình hình thực tế của trường, của địa phương cũng như của ngành, có tầm nhìn, cách làm việc khoa học, sáng tạo. Công tác tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, được kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm kịp thời từng giai đoạn. Đa số học sinh có ý thức đạo đức tốt, có ý thức học tập, nhiều gia đình đầu tư và quan tâm tới việc học. Chất lượng mũi nhọn và chất lượng đại trà có chiều hướng phát triển, nhiều năm liền được khẳng định, chất lượng được nâng cao. Học sinh có điều kiện tiếp cận với nhiều hình thức học tập, giáo dục khác nhau; nguồn học liệu đa dạng, phong phú. Các tổ chức trong nhà trường hoạt động vào nền nếp và phát huy tích được thế mạnh của mình trong vai trò thúc đẩy công tác giáo dục. Giữ vững đoàn kết nội bộ, công tác Đảng và các đoàn thể duy trì tốt hoạt động thường xuyên và có hiệu quả. Công tác huy động, duy trì số lượng tốt. Nhiều năm không có HS bỏ học. Tỷ lệ PCGD đúng độ tuổi và vững chắc, đạt PCGD mức 3, xóa mù chữ mức độ 2. 4. Điểm yếu và khó khăn Năng lực chuyên môn và khả năng sư phạm của giáo viên chưa đồng đều, giáo viên hợp đồng nhiều và trẻ, ít kinh nghiệm. Việc ứng dụng CNTT của giáo
- 6 viên có tuổi còn hạn chế, tiếp cận phương tiện hiện đại chưa kịp thời , hiệu quả. Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa tích cực nâng cao việc tự bồi dưỡng của cá nhân, đổi mới PPDH chưa hiệu quả, chưa thường xuyên, còn ngại khó. Giáo viên trẻ, giáo viên hợp đồng nhiều chưa có nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn còn non nên ảnh hưởng nhiều đến chất lượng chuyên môn. Là năm học đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục; là năm học thực hiện song song hai chương trình phổ thông, trong đó có chương trình SGK và chương trình GDPT mới 2018 nhưng trong thực tế cơ sở vật chất, thiết bị chưa đáp ứng kịp CTGD 2018. Khu nhà 3 tầng với 12 phòng học của học sinh chưa đảm bảo đủ số lượng phòng học phải lấy thêm 5 phòng khác làm phòng học. Nhà trường chưa có nhà thể chất, phòng học đa năng, các phòng bộ môn chưa đảm bảo tiêu chuẩn, khối phòng hành chính, công trình phụ trợ, phục vụ các hoạt động học sinh còn thiếu phòng, thiếu diện tích, không có sân chơi bãi tập. Một số gia đình khó khăn, cha mẹ học sinh bận làm ăn, nhận thức một số PHHS còn thiếu sự tích cực, ít quan tâm giáo dục con cái và thường chỉ trông cậy vào nhà trường. Phương pháp giáo dục của cha mẹ học sinh chủ yếu bằng kinh nghiệm, chưa được đào tạo trên cơ sở khoa học về giáo dục. Dân cư về tạm trú tại địa phương đông, thay đổi chỗ ở liên tục là một trong những khó khăn cho nhà trường. Số học sinh ở các nơi khác về sinh sống tại địa phương ngày càng nhiều với các thành phần cũng hết sức đa dạng, đặc biệt là bộ phận không cư trú cố định tại địa phương, gây khó khăn cho công tác dự báo, lập kế hoạch phát triển giáo dục của nhà trường. Tỷ lệ bình quân HS/lớp còn cao. Số lượng học sinh chuyển đi, chuyển đến nhiều nên phần nào cũng ảnh hưởng đến công tác giáo dục của nhà trường. III. MỘT SỐ BIÊN PHÁP GIÚP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN TRONG NHÀ TRƯỜNG. Hoạt động chuyên môn là hoạt động trọng tâm, là nhiệm vụ chính của nhà trường . Để nâng cao chất lượng dạy và học thì việc quan trọng nhất, cần thiết nhất phải chú trọng đến công tác chuyên môn. Để nâng cao chất lượng chuyên môn chúng tôi đã thực hiện một số giải pháp. Cụ thể: 1. Thực hiện tốt việc phân công chuyên môn. Để có được chất lượng chuyên môn tốt thì việc phân công chuyên môn là rất quan trọng. Nếu trong nhà trường phân công chuyên môn hiệu quả không chỉ mang lại kết quả công việc tốt, mà từng thành viên trong nhà trường sẽ phát huy giá trị của mình một cách tốt nhất. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu chúng tôi đã cùng thảo luận để tìm phương án phân công chuyên môn tối ưu nhất. Phân công chuyên môn hợp lý tức là sử dụng tốt nguồn lao động trong nhà
- 7 trường, trong tổ chuyên môn, tạo được tinh thần đoàn kết, phấn khởi, tự tin trong công việc của từng thành viên. +Trong đó, việc phân công chuyên môn phải thể hiện được tính dân chủ, phù hợp trình độ, năng lực của từng người. +Đảm bảo tính kế thừa để có sự ổn định trong một thời gian. + Phân công chuyên môn căn cứ vào năng lực của giáo viên, thực tế học sinh từng lớp. +Căn cứ mục tiêu chất lượng, kết quả công tác của giáo viên trong năm học trước; điều kiện cá nhân (sức khoẻ, gia đình, nguyện vọng). +Phân công chuyên môn đảm bảo tính công bằng về lao động với tất cả giáo viên trong từng tổ. 2. Chỉ đạo tốt việc xây dựng kế hoạch chuyên môn . Trước hết, cán bộ quản lý tổ chức các hoạt động chuyên môn một cách khoa học, có kế hoạch, có lộ trình thì mới nâng cao được hiệu quả quản lý : + Lập kế hoạch theo từng tháng, từng kì, từng đợt, từng công việc. + Phân công, giao nhiệm vụ cho cấp dưới + Đôn đốc kiểm tra việc thực hiện kế hoạch + Điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Hằng năm, căn cứ kế hoạch thời gian năm học do cấp trên ban hành và sự chỉ đạo về nội dung chương trình giáo dục chung, lãnh đạo nhà trường họp bàn với các tổ trưởng chuyên môn thảo luận xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Quá trình thực hiện KHGD sẽ linh hoạt điều chỉnh khi có những yêu cầu hoặc thay đổi nhưng vẫn bảo đảm hoàn thành chương trình theo đúng khung kế hoạch thời gian năm học. Từ đánh giá đúng tầm quan trọng của việc xây dựng KHGD nhà trường đối với thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, các nhà trường nhất quán chủ trương triển khai có hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; tăng cường đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra, đánh giá học sinh nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; nâng cao chất lượng dạy học thực hành, thí nghiệm, dạy học ngoại ngữ, đa dạng hóa các hình thức học tập, nghiên cứu khoa học cho học sinh... Để làm được điều đó, các nhà trường đã xây dựng KHGD và chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Đồng thời, chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học. Về đội ngũ, các nhà
- 8 trường có sự phân công giáo viên bảo đảm hợp lý, khoa học nhằm phát huy hết năng lực, sở trường của mỗi cá nhân. Quy trình xây dựng KHGD của nhà trường được thực hiện theo các bước chính: xác định căn cứ để xây dựng KHGD của nhà trường; đánh giá tình hình và các điều kiện thực hiện chương trình trong năm học; xác định mục tiêu giáo dục của nhà trường; xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học các môn học và hoạt động giáo dục. Trên cơ sở đó, nhà trường đã xây dựng KHGD bảo đảm phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng có hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động giáo dục của nhà trường; bảo đảm tính dân chủ, công khai, thống nhất giữa các tổ chức trong nhà trường; phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện KHGD của nhà trường. Hiện nay, KHGD nhà trường được xây dựng nhằm đổi mới hoạt động dạy học, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh và trao quyền tự quyết, tự chịu trách nhiệm cho giáo viên; được thiết kế thành các chủ đề dạy học, nội dung dạy học theo hướng tăng tính liên thông các cấp học và liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Mặt khác, các nhà trường chủ động tự tổ chức xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện chương trình môn học, bảo đảm tổng số tiết/năm học quy định; chủ động bố trí thời gian thực hiện chương trình bảo đảm tính khoa học, sư phạm. Các tổ chuyên môn căn cứ vào kế hoạch thời gian thực hiện chương trình các môn học của nhà trường quyết định để xây dựng KHGD của tổ chuyên môn. Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ trưởng chuyên môn hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch năm học của từng cá nhân. Hướng dẫn giáo viên căn cứ vào kế hoạch năm học, kế hoạch chuyên môn của nhà trường, kế hoạch của tổ chuyên môn và nhiệm vụ được phân công (môn dạy, lớp dạy, công tác chủ nhiệm và công tác khác), để xây dựng kế hoạch năm học của cá nhân. Việc xây dựng kế hoạch dạy học của giáo viên được thực hiện trên cơ sở phát triển, cụ thể hóa KHGD của nhà trường và tổ chuyên môn, bảo đảm tính logic, thống nhất. Khi đã có được KHGD phù hợp, sát thực, việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục của các nhà trường được triển khai nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. 3. Quản lí, chỉ đạo các tổ chuyên môn hoạt động. Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiêm túc thực hiện họp tổ chuyên môn 1 lần/tháng, tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy, giảng
- 9 dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng đồ dùng nhằm làm cho học sinh hiểu bài, nắm bài dễ dàng hơn; thường xuyên giám sát, kiểm tra giáo viên việc giảng dạy thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chương trình, nội dung kế hoạch giảng dạy; tham gia chỉ đạo và trực tiếp giám sát giáo viên làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu, kém. Chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn thực hiện sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên; giúp giáo viên nắm vững quan điểm, phương pháp, kỹ thuật dạy học; chủ động điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học cho phù hợp đối tượng học sinh đối với các lớp mô hình trường học mới; chủ động điều chỉnh phân phối chương trình dạy học các môn theo chương trình hiện hành trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng của Bộ ban hành. Đổi mới đánh giá theo hướng dạy học tích cực; vận dụng phương pháp dạy học tích cực đối với các lớp theo chương trình hiện hành. Tổ chức xây dựng giáo án theo nhóm chuyên môn, bố trí giáo viên dạy minh họa, các giáo viên khác dự giờ, quan sát phân tích hoạt động của học sinh, qua đó xem xét góp ý điều chỉnh hoạt động của giáo viên, rút kinh nghiệm và thống nhất được nội dung, phương pháp dạy các bài khó. 4. Chỉ đạo giáo viên tập trung nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi và chất lượng dạy ôn thi tuyển sinh vào 10. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, công tác ôn thi học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 là những công tác trọng tâm trong nhà trường. Kết quả thi học sinh giỏi và kết quả thi tuyển sinh vào 10 cho thấy chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Trong những năm gần đây, kết quả thi học sinh giỏi là chất lượng thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn trường THCS Di Trạch có nhiều tiến bộ đáng ghi nhận. Để có được điều đó là vì Ban giám hiệu chỉ đạo kịp thời, lên kế hoạch chủ động từ rất sớm. Chúng tôi xác định công việc bồi dưỡng học sinh, ôn thi vào 10 phải là một công việc lâu dài là một quá trình lâu dài. Với bồi dưỡng học sinh giỏi, chúng tôi xây dựng nguồn học sinh giỏi mũi nhọn từ năm lớp 6,7,8. Chúng tôi cho thành lập các câu lạc bộ Toán, Văn, Anh các khối lớp 6,7,8. Duy trì mỗi tuần một buổi bắt đầu từ tháng 10 hàng năm. Chúng tôi cũng chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy, thống nhất nội dung giảng dạy bồi dưỡng cho học sinh để bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng từ cơ bản đến nâng cao. Mỗi năm chúng tôi chỉ đạo tổ chức thi khảo sát chất lượng để đánh giá kiến thức, kĩ năng của học sinh và chất lượng dạy của giáo viên để điều chỉnh kế hoạch và có những định hướng cho những năm sau đó. Với công tác thi tuyển sinh vào 10, trường THCS Di Trạch luôn xác định chất lượng thi vào lớp 10 là kết quả của cả quá trình dạy học từ các lớp dưới
- 10 6,7,8 cho đến lớp 9. Chúng tôi quan tâm chất lượng dạy học từ các khối lớp 6,7,8 ở tất cả các bộ môn, Các tổ chuyên môn trong trường nói luôn xác định dạy học từ gốc, các khối lớp 6,7,8 có chắc kiến thức, kĩ năng cơ bản thì đén lớp 9 các con mới có kiến thức, kĩ năng để thi vào 10. Chúng tôi luôn giáo dục cho học sinh nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc tự học. Hướng dẫn học sinh sau mỗi bài học cần hệ thống hoá kiến thức sau mỗi bài học bằng sơ đồ tư duy cho dễ học, dễ nhớ. Hướng dẫn học sinh Viết nhiều, thực hành nhiều bằng cách cho học sinh luyện đề.Tổ chức cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập thông qua hình thức học nhóm, phân công bạn khá giỏi giúp đỡ bạn yếu kém. Xây dựng đội ngũ cán sự bộ môn để các em tự kiểm tra chéo lẫn nhau, kiểm tra đầu giờ, kiểm tra giữa giờ, kiểm tra vở bài tập.Thường xuyên tổ chức thi khảo sát chất lượng, tổ chức chấm chữa bài học sinh để nắm thật sát năng lực học tập của từng học sinh, của từng lớp để từ đó phân loại và đổi mới phương pháp dạy học thích hợp. Từ việc nắm bắt rõ năng lực của từng HS có thể chỉ ra được các thiết sót của các em trong quá trình làm bài , theo dõi quá trình tiến bộ của từng em để có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho phù hợp. Giáo viên dạy luôn kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh để hướng dẫn, uốn nắn các em kịp thời mỗi khi thấy các em có biểu hiện sa sút trong học tập; động viên, khích lệ với những tiến bộ dù nhỏ của các em. 5. Thúc đẩy Chuyển đổi số trong quản trị, quản lí giáo dục và trong dạy và học. Ngày 30/12/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 42/2021/TT-BGDĐT quy định về cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo với mục đích nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý giáo dục và đào tạo như: Công tác báo cáo, thống kê, theo dõi, giám sát, cảnh báo, dự báo và thanh tra, kiểm tra trong ngành giáo dục dựa trên nền tảng dữ liệu lớn và công nghệ số. Và thúc đẩy chuyển đổi số trong quản trị, quản lý giáo dục và đào tạo, góp phần phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Thực hiện Kế hoạch về chuyển đổi số của Phòng Giáo dục và Đào tạo năm học 2023-2024, trường THCS Di Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phổ cập tư tưởng về chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và học sinh về tầm quan trọng của chuyển đổi số và cùng nhau xây dựng văn hóa số trong giáo dục, tạo động lực thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong trường học. Nhà trường nhận được sự chỉ đạo quan tâm sát sao của Phòng Giáo dục, của chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh học sinh trong nhà trường trong việc tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Ứng dụng CNTT vào giảng dạy và quản lý là việc làm thường xuyên của cán bộ, giáo viên nhà trường. Việc ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số
- 11 trong lĩnh vực công tác quản lý và giảng dạy luôn được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm. Ban giám hiệu nhà trường đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như máy tính, tivi,hệ thống đường truyền nối mạng; tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng kiến thức CNTT. Hiện tại, 100% cán bộ, giáo viên của trường đều soạn bài trên máy tính. Ứng dụng công nghệ vào công tác giảng dạy đi kèm phương pháp mới như sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy: PowerPoint. Việc trao đổi thông tin, văn bản trong nhà trường đều thực hiện bằng phương thức điện tử; nhiều phần mềm được sử dụng trong quản lý như phần mềm nhắn tin liên lạc điện tử, phổ cập, quản lý nhân sự, khai thác kênh thông tin trên các trang Website của nhà trường, zalo, facebook, việc ứng dụng, sử dụng chữ ký số, sử dụng hồ sơ điện tử của giáo viên, quản lý học sinh, kế hoạch giáo dục... phần mềm để quản lý tài chính, hệ thống CSDL ngành... được nhà trường ứng dụng phục vụ hiệu quả công tác quản lý, và nhiệm vụ chuyên môn qua Office 365.. III. KẾT QUẢ: Đối chứng kết quả của năm học 2023-2024 và kết quả của Học kì I của năm học 2023-2024. a. Chất lượng giáo dục học sinh 2022-2023: + Chất lượng đại trà: + Kết quả rèn luyện khối lớp 8,9: Tổng Tốt Khá TB Yếu Khối số HS SL % SL % SL % SL % 8 123 106 86,18 14 11,38 3 2,44 0 0 9 117 107 91,45 7 5,98 3 2,56 0 0 + Kết quả rèn luyện cuối kỳ 1 khối lớp 6,7: Tổng Tốt Khá Đạt Chưa đạt Khối số HS SL % SL % SL % SL % 6 163 146 90,12 16 9,88 7 151 140 92,72 10 6,62 1 0,66 Kết quả học tập học sinh : + Kết quả học tập khối lớp 8,9 Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Tổng Khối S số HS SL % % SL % SL % SL % L 8 123 45 36,59 37 30,08 35 28,46 6 4,88 0 0 9 117 33 28,21 45 38,46 38 32,48 1 0,85 0 0

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p |
341 |
31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p |
106 |
16
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p |
36 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p |
179 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p |
42 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p |
105 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p |
55 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p |
105 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p |
93 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p |
93 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p |
73 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p |
35 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p |
53 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p |
91 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p |
39 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p |
22 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p |
99 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy loại bài tập về số chính phương cho học sinh giỏi lớp 8 ở trường trung học cơ sở
16 p |
84 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
