Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp tạo hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh
lượt xem 11
download
Nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú học Tiếng anh cho học sinh” nhằm cung cấp một số giải pháp giúp thay đổi không khí trong tiết học, làm cho các bài học bớt căng thẳng và dễ hiểu hơn, giúp người học dễ nhớ và tiếp thu kiến thức một cách sâu sắc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp tạo hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh
- MỤC LỤC A. Phần mở đầu 2 I. Lý do chọn đề tài 2 II. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu 3 B. Phần nội dung 4 I. Cơ sở lý luận 4 II. Thực trạng vấn đề 4 III. Giải quyết vấn đề 5 1. Sử dụng âm nhạc trong giờ học ngoại ngữ 5 2. Sử dụng các trò chơi ngôn ngữ 7 3. Hiệu quả của giải pháp 8 C. Bài học kinh nghiệm và kết luận. 10 I. Bài học kinh nghiệm 10 II. Kết luận 10
- A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Chúng ta đang sống và làm việc trong một thế giới phong phú, đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ. Điều này đòi hỏi mỗi người phải học hỏi và khám phá. Học ngôn ngữ là hình thành một công cụ giao tiếp mới để trao đổi những tri thức khoa học kĩ thuật tiên tiến, tìm hiểu các nền văn hóa, qua đó góp phần tạo dựng sự hiểu biết lẫn nhau, hình thành ý thức công dân toàn cầu, góp phần vào việc phát triển phẩm chất và năng lực cá nhân. Thông qua việc học ngôn ngữ và tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về ngôn ngữ và nền văn hóa của dân tộc mình. Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ quốc tế thông dụng nhất trên thế giới hiện nay. Học Tiếng Anh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, đồng thời là một trong những điểm khởi đầu quan trọng góp phần vào việc hình thành và phát triển kĩ năng học tập suốt đời, năng lực làm việc trong tương lai và khả năng tham gia các hoạt động văn hóa – xã hội, cũng như trang bị những kĩ năng học ngoại ngữ cơ bản để học các ngôn ngữ khác trong tương lai. Mặc dù Tiếng Anh là môn học dễ thu hút sự chú ý của học sinh dựa trên hệ thống chủ điểm (themes) và chủ đề (topics) thú vị, hấp dẫn và gần gũi với đời sống hàng ngày của các em. Tuy nhiên ở giai đoạn này, năng lực nhận thức của các em được hình thành và phát triển dựa trên cơ sở tư duy cụ thể. Các em chưa có khả năng nắm bắt ngôn ngữ một cách hệ thống và phân tích ngôn ngữ một cách có ý thức, các em không có được sự tập trung lâu, dễ bị nhàm chán. Do vậy, phương pháp giảng dạy của giáo viên là yếu tố quyết định, là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Để có một tiết học Tiếng Anh có chất lượng tốt, tạo cho học trò một sự hứng khởi khi tiếp thu bài học thì người giáo viên giảng dạy phải thực sự có những phương pháp độc đáo, hấp dẫn . Song song với nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay, việc dạy và học Tiếng Anh cho học sinh cũng cần phải có những đổi mới mạnh mẽ hơn nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo 2
- của người học, xem học sinh là chủ thể của quá trình dạy học và giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn, điều chỉnh hoạt động học của học sinh. Để đáp ứng một phần mục đích này, là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Tiếng anh, tôi nhận thấy phương pháp học tốt nhất của học sinh ở độ tuổi này là học ngôn ngữ thông qua hoạt động tương tác (trò chơi, bài hát, đóng vai, kể chuyện, câu đố, vẽ tranh…). Chính vì những lý do trên mà tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp tạo hứng thú học Tiếng anh cho học sinh” nhằm cung cấp một số giải pháp mà bản thân tôi đã và sẽ tiếp tục phát huy giúp thay đổi không khí trong tiết học, làm cho các bài học bớt căng thẳng và dễ hiểu hơn, giúp người học dễ nhớ và tiếp thu kiến thức một cách sâu sắc. II/ ĐỐI TƯỢNG, KHÁCH THỂ VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU: 1. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp tạo hứng thú học Tiếng anh cho học sinh. 2. Khách thể nghiên cứu: Nghiên cứu tài liệu và tổng kết kinh nghiệm thực tế về vấn đề sử dụng các hoạt động tương tác như trò chơi, các bài hát, video để tạo sự hứng thú, ham học của học sinh trong các tiết học môn tiếng Anh. 3. Phạm vi nghiên cứu: Trường THCS Trần Phú, Thành phố Vũng Tàu. B. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Thông tư 32/2018/TTBGDĐT về chương trình giáo dục phổ thông đã cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại. Trong các trường trung học hiện nay,Tiếng anh được đưa vào giảng dạy như là một ngoại ngữ cơ bản, là môn học độc lập, chiếm không ít thời gian trong chương trình học của học sinh. Cũng như những môn học khác, môn Tiếng anh được xây dựng nhằm cung cấp 3
- những tri thức ban đầu về ngôn ngữ nước ngoài, giúp học sinh có một công cụ giao tiếp mới ngoài tiếng mẹ đẻ, bước đầu phát triển khả năng nhận biết, tư duy có phê phán và các kĩ năng tiền ngôn ngữ trong quá trình thực hành giao tiếp tiếng Anh dưới bốn hình thức nghe, nói, đọc, viết. Ngoài ra, việc học Tiếng Anh còn giúp học sinh hình thành năng lực diễn đạt ý tưởng cá nhân một cách tự tin, độc lập và sáng tạo. Môn Tiếng anh có tầm quan trọng to lớn trong thời kỳ đổi mới hiện nay của đất nước, có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện tính kiên trì và ghi nhớ từ các thao tác tư duy cần thiết cho việc tiếp cận và hình thành một ngôn ngữ mới. Tiếng anh trung học được xem là cầu nối của việc dạy học tiếng Anh với các cấp trung học phổ thông, đảm bảo tính tích hợp với nội dung có liên quan của các môn học khác trong chương trình trung học. Muốn học sinh học tốt môn Tiếng anh thì người giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động, mà cần phải gây hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Xuất phát từ những vấn đề này, tôi cho rằng tổ chức các hoạt động tương tác trong mỗi bài học đặc biệt là ở phần khởi động (Kiểm tra bài cũ) sẽ góp phần quan trọng trong việc tạo sự tập trung của học sinh vào chủ đề chính của bài học hoặc phần ứng dụng để giúp học sinh củng cố lại và ghi nhớ kiến thức sâu sắc hơn. Bên cạnh đó, chúng ta có thể lồng ghép sử dụng các hoạt động vào các khâu giới thiệu và thực hành ngữ liệu mới để tránh khỏi việc gây nhàm chán cho học sinh khi phải lặp đi lặp lại những mẫu câu cho thuần thục. Việc nghiên cứu và vận dụng hợp lý các hoạt động tương tác vào trong mỗi bài dạy sẽ góp phần tích cực đến thành công của tiết học. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ: Chương trình tiếng Anh trung học được xây dựng dựa vào nhu cầu của xã hội Việt nam và đặc điểm tâm sinh lí của học sinh trung học nên về mặt nội dung rất thú vị, hấp dẫn và gần gũi với đời sống hàng ngày của các em. Tuy nhiên trên thực tế thì ngoài những cá nhân thực sự yêu thích môn học này thì vẫn còn một số bộ phận học sinh vẫn chưa thực sự chú trọng và chưa có ý thức tự giác, ham muốn học tập cho nên dẫn đến tình trạng chất lượng học sinh học môn Tiếng anh chưa cao. Các em không có môi trường để giao tiếp hàng ngày nên chóng quên từ đó dẫn đến tiếp thu chậm, lực học của các em không đồng đều. Chỉ có một số học sinh phát triển các kĩ năng tương đối, còn đa phần các em chưa có 4
- khả năng tiếp thu và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Hơn nữa, ở lứa tuổi này các em thường rất hiếu động, ham hiểu biết cái mới song các em lại chóng chán, nhanh quên. Từ thực tế trên tôi nhận thấy để nâng cao chất lượng học tập của các em thì điều đầu tiên người giáo viên phải làm là tạo cho học sinh sự hứng thú, ham muốn học tập, tạo sự tò mò và muốn biết được những điều mình sắp được học. Học sinh cần được tham gia tích cực và chủ động vào môi trường giao tiếp đa dạng với các hoạt động tương tác như trò chơi, bài hát, bài đọc nhịp, kể chuyện… dưới sự hướng dẫn của giáo viên để hình thành các kĩ năng ngôn ngữ, tạo không gian học tập nhẹ nhàng, thú vị và hấp dẫn cho người học. II I. GI ẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Sử dụng âm nhạc trong giờ học ngoại ngữ: Khi dạy tiếng Anh thì điều quan trọng là giáo viên phải thực sự sáng tạo để có thể duy trì sự hứng thú của học sinh đối với môn học. Có nhiều phương pháp khác nhau để tạo hứng thú cho học sinh khi dạy dạy các kĩ năng như dạy đoạn hội thoại, dạy từ vựng và dạy mẫu câu. Sử dụng âm nhạc là một phương pháp hữu ích để giúp quá trình học tiếng Anh trở nên vui vẻ và đầy hào hứng. Âm nhạc có thể giúp thay đổi bầu không khí trong lớp học một cách nhanh chóng. Thường xuyên lắng nghe các bài hát tiếng Anh và hát cùng bạn bè, thầy cô sẽ giúp các em nhớ bài học tốt hơn, góp phần nâng cao vốn từ vựng, mẫu câu và các kĩ năng nghe, nói, phát âm. Trong quá trình dạy học và qua nghiên cứu tài liệu, tôi xin chia sẻ một số cách để vận dụng âm nhạc vào các bài học như sau: a. Giới thiệu ngữ liệu mới: Chuẩn bị: Giáo viên chọn các bài hát tiếng Anh có liên quan đến chủ đề mà học sinh sẽ học. Phương thức tiến hành: cho học sinh nghe các bài hát tùy theo chủ đề của mỗi bài học, yêu cầu học sinh thảo luận và đoán nội dung bài hát. Sau khi học sinh phát biểu thì giáo viên sẽ dẫn dắt vào bài mới. Ngoài ra giáo viên có thể sử dụng bài hát để dạy từ vựng và mẫu câu nếu như các ngữ liệu này xuất hiện trong lời bài hát. Ví dụ: Tên bài hát Chủ đề Từ vựng Mẫu câu 5
- My house Rooms in Living room, bedroom, I am in the living room. the house bathroom, kitchen, garden. She is in the kitchen. The color songs Colors Pink, blue, yellow, red, white, I like pink. green, black, brown, purple, → I like + N (colors). orange. The body song Body parts Head, knee, shoulders, toes, This is my head. mouth, eyes, ears, nose. These are my hands. b. Củng cố kiến thức: Chuẩn bị: các bài hát tiếng Anh theo chủ đề, giấy, bút chì. Phương thức tiến hành: phát cho mỗi học sinh một tờ giấy. Khi nghe bài hát, học sinh sẽ viết các từ nghe được trong bài hát ra giấy hoặc vẽ những bức tranh theo chủ đề mà họ nghe được. Sau 20 đến 30 giây giáo viên dừng nhạc, học sinh sẽ ngừng viết để kiểm tra. Giáo viên có thể trình chiếu bài hát cho học sinh soát lỗi các từ. Ví dụ: Cho học sinh nghe bài “Head, Shoulders, Knees and Toes” học sinh sẽ viết lại các từ chỉ bộ phận cơ thể xuất hiện trong bài hát. c. Chuyển tiếp các hoạt động: Chuẩn bị: một số bài hát vui nhộn. Phương thức tiến hành: Khi học sinh thực hành một nhiệm vụ nào đó đặc biệt là hoạt động nói thì lớp học sẽ rất ồn ào. Vấn đề đặt ra cho giáo viên là làm sao để học sinh ổn định và tập trung chuyển sang hoạt động khác. Trong trường hợp này thì giáo viên có thể bắt nhịp cho lớp hát một bài hát hoặc mở một số bài hát vui nhộn để thu hút sự chú ý của học sinh khi kết thúc một hoạt động. Ngoài ra trong lúc học sinh đang thực hành luyện tập, giáo viên có thể dùng bài hát để giới hạn thời gian hoàn thành nhiệm vụ. Như vậy khi bài hát kết thúc học sinh sẽ tự giác ngừng lại và chú ý lắng nghe sự chỉ dẫn của giáo viên. Ví dụ: Khi dạy Unit 3: My friends có phần thực hành hỏi và miêu tả 1 bạn trong lớp. Học sinh sẽ hỏi thông tin của các bạn để hoàn thành phiếu bài tập sau đó tường thuật kết quả lại cho cả lơp cùng nghe. Trong lúc học sinh thực hành giáo viên nên giới hạn thời gian 6
- bằng một bản nhạc không lời dài khoảng 3 5 phút. Nó có thể giúp tạo hứng thú và nâng cao tốc độ hoàn thành nhiệm vụ của học sinh. d. Rèn luyện kĩ năng nghe: Chuẩn bị: bài hát với khoảng 810 chỗ trống cần điền từ. Phương thức tiến hành: Học sinh sẽ nghe bài hát và hoàn thành một số chỗ trống trong lời bài hát. Sau khi nghe 2 lần thì học sinh sẽ lần lượt đưa ra đáp án và giáo viên sẽ cho nghe lại bài hát và kiểm tra. Chú ý không nên để trống quá nhiều từ chỉ khoảng 810 là đủ. Để dễ dàng hơn cho học sinh khi rèn luyện thì giáo viên có thể cung cấp các từ còn thiếu trong hộp từ để cho học sinh nghe và lựa chọn. Ví dụ: Khi dạy Unit 2: My house học sinh sẽ học về các phòng trong nhà. Giáo viên cho học sinh nghe bài hát “My house” sau đó điền những từ, chỉ phòng ốc để hoàn thành lời bài hát. 2. Sử dụng các trò chơi ngôn ngữ: Nhiều tài liệu nghiên cứu về phương pháp giảng dạy tiếng Anh đã cho rằng trò chơi không chỉ là hoạt động để lấp khoảng trống về thời gian trong các tiết học mà nó còn có một giá trị giáo dục rất lớn. Trong thực tế, học sinh học thông qua các hoạt động vui chơi là chính; vì vậy việc sử dụng trò chơi trong các tiết học Tiếng anh có thể giúp ích cho việc học ngôn ngữ của học sinh. a. Trò chơi giúp luyện tập kĩ năng giao tiếp: Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với kiến thức kĩ năng có được trong quá trình học tập, gần với nội dung bài học và giúp học sinh thực hành luyện tập ngôn ngữ trong các tình huống của trò chơi. Tham gia các trò chơi sẽ khuyến khích hoạt động nhóm tạo cơ hội cho học sinh hợp tác và giao tiếp với nhau bằng những mẫu câu được lặp lại giúp phát triển kĩ năng giao tiếp một cách lưu loát. Ví dụ 1: Giáo viên có thể tổ chức cho cả lớp chơi trò “Whisper” để thực hành các mẫu câu đã học. Học sinh được chia thành các nhóm khoảng 810 em xếp thành hàng dọc, đại diện mỗi nhóm sẽ nhận được một mẫu giấy có chứa mẫu câu cần thực hành và tiến hành nói thầm câu cho những người tiếp theo. Cứ như thế lần lượt chuyền mẫu câu đó cho đến người cuối cùng sẽ nhanh chóng chạy lên bảng và viết lại mẫu câu. 7
- Ví dụ 2: Giáo viên có thể cho chơi trò “Matching” để củng cố lại các mẫu câu đã học. Giáo viên đưa ra 2 cột A và B. Cột A chứa những câu hỏi và cột B là câu trả lời tương ứng. Nhiệm vụ của học sinh là đọc các câu hỏi và câu trả lời sau đó nối chúng với nhau cho phù hợp. b. Trò chơi giúp mở rộng và củng cố từ vựng: Nhằm tránh việc cung cấp từ mới cho học sinh một cách dập khuôn máy móc, không sinh động, thông qua các trò chơi chúng ta có thể lồng ghép từ mới vào các trò chơi. Từ đó giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và nhớ lâu hơn các từ mà học sinh đã học. Ví dụ: Trong Unit 2: My house giáo viên có thể sử dụng trò chơi “Networks” để giới thiệu từ mới cho học sinh. Giáo viên chuẩn bị một mô hình như hình vẽ sau ở trên bảng và cho một số từ gợi ý ở dưới. Học sinh sẽ chọn những từ thích hợp để điền vào các ô còn trống. kitchen ….. living room House ….. ….. bedroom, rubber, bathroom, rice, book, dining room, sofa Trò chơi không chỉ được dùng để giới thiệu từ mới mà nó còn có thể áp dụng vào khâu kiểm tra bài cũ hoặc vào cuối mỗi tiết học để giúp học sinh củng cố lại vốn từ đã được học. Ví dụ 1: Trong Unit 1: My school, giáo viên có thể sử dụng trò chơi “Jumbled words” để kiểm tra khả năng tiếp thu và nhớ từ của học sinh. Giáo viên cho một bảng từ về các phòng học trong đó các từ đã bị đảo lộn các chữ cái. Gọi một vài học sinh lên bảng và viết lại các từ đúng nghĩa của nó hoặc có thể cho học sinh viết vào bảng nhóm. 1. Prmiaryr sholoc → primary school 2. mocpuert oomr → computer room 8
- 3. romosclsa → classroom 4. micus rmoo → music room 5. bilarry → library Ví dụ 2: Khi dạy Unit 6: Our Tet holiday, giáo viên có thể sử dụng trò chơi “Kim’s game” nhằn giúp học sinh ghi nhớ nhanh những gì được nhìn qua. Giáo viên cho học sinh nhìn vào 6 bức tranh về các hoạt động về Tết trong vòng 30 giây. Sau đó giáo viên ẩn hình đi và yêu cầu học sinh nhớ lại và viết tên các hoạt động vừa quan sát trong vòng 15 giây. Khi thời gian kết thúc thì giáo viên đưa đáp án cho học sinh tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo. 4. Hiệu quả của giải pháp Sau khi áp dụng giải pháp “Phương pháp giúp học sinh hào hứng khi học tiếng Anh tại trường THCS Trần Phú’’ đã thu được hiệu quả như sau”. * Kết quả thăm dò ý kến HS: Ý kiến thăm dò trên 81 học sinh lớp 6.5 và 6.6 năm học 2021 2022: Bảng 1. Mức độ yêu thích môn tiếng Anh khi áp dụng trò chơi và bài hát Mức độ yêu thích môn tiếng Anh STT Câu hỏi Rất thích Thích Bình thường Không (%) (%) (%) thích (%) Em cảm thấy thế nào qua 74 0.08 0.08 0.04 1 việc áp dụng bài hát và trò (60) (7) (7) (4) chơi khi học tiếng Anh Kết quả từ bảng 1 cho thấy: hơn 80% học sinh có thái độ tích cực và rất tích cực đối với các hoạt động trong tiết học viết. Bảng 2. Kết quả học tập môn Tiếng Anh trước khi áp dụng giải pháp tại lớp 6.5 và 6.6 năm học 20212022 (Đợt 1) Tốt Khá Đạ t Chưa đạt Lớp Sĩ số (%) (%) (%) (%) Lớp 6.5 41 12.2 34.14 24.4 29.27 Lớp 6.6 40 50 25 25 0 Tổng cộng 81 30.86 29.63 24.69 14.81 9
- Bảng 3. Kết quả học tập môn Tiếng Anh sau khi áp dụng giải pháp tại lớp 6.5 và 6.6 năm học 20212022 (Đợt 2) Tốt Khá Đạt Chưa đạt Lớp Sĩ số (%) (%) (%) (%) Lớp 6.6 41 21.95 24.39 31.71 21.95 Lớp 6.8 40 62.5 15 22.5 0.0 Tổng cộng 81 41.97 19.75 27.16 11.11 C. BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ KẾT LUẬN I. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Trong quá trình nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú học tiếng Anh cho học sinh”, bản thân tôi nhận thấy việc sử dụng trò chơi, bài hát là những phương pháp rất hữu ích, có tác dụng tích cực trong các tiết học ngoại ngữ. Các biện pháp trên đã tạo hứng thú học tập cho học sinh và cũng giúp cho việc truyền đạt kiến thức của giáo viên có hiệu quả hơn. Học sinh tiếp thu bài một cách tích cực, chủ động và ghi nhớ lâu cho nên chất lượng học đã tăng khá đồng đều. Đại bộ phận đa số các em đã có sự tự giác và yêu thích môn học, ở các tiết học có phần sôi nổi hơn, lượng học sinh tham gia phát biểu xây dựng bài khá nhiều, góp phần làm cho giờ học sinh động. Mặc dù vậy trong quá trình sử dụng các biện pháp trên giáo viên cũng cần chú ý một số vấn đề như sau: Không nên quá lạm dụng các phương pháp này, trong mỗi tiết học chỉ nên sử dụng 12 hoạt động trong khoảng thời gian phù hợp. Tránh sự ôm đồm quá nhiều hoạt động một lúc sẽ làm cho người học thấy mệt mỏi và giảm hứng thú với môn học. Phải biết lựa chọn và áp dụng các phương pháp sao cho phù hợp với nội dung từng bài học cụ thể, tránh hiện tượng dạy và học lệch chương trình. Thiết kế các hoạt động phải phù hợp với trình độ của học sinh, tránh tình trạng các hoạt động quá khó hoặc quá dễ sẽ không kích thích được năng lực tư duy và khả năng sáng tạo của học sinh. 10
- Tùy vào điều kiện cơ sở vật chất của trường và khả năng tổ chức, hướng dẫn các em tham gia hoạt động của mỗi giáo viên để thiết kế các hoạt động một cách phù hợp và hiệu quả, phát huy được tối đa vai trò của học sinh. Giảng dạy là một quá trình mang tính chất nghệ thuật tạo sự kích thích, định hướng và hướng dẫn. Dạy không chỉ là sự truyền đạt đơn thuần kiến thức mà là một quá trình tạo mối tương quan giữa người dạy, người học và tư liệu giảng dạy. Bởi vậy, ngoài kiến thức thì phương pháp giảng dạy cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc thu hút học sinh thích thú, tập trung cũng như yêu mến môn học. II. KẾT LUẬN: Từ tình hình thực tế cho thấy, ngày nay tiếng Anh là môn học không kém phần quan trọng trong thời kỳ mới, với xu thế hội nhập toàn cầu hóa cho nên Nhà nước ta đã đưa tiếng Anh vào môn học trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Song để góp phần ngày một nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Tiếng anh thì mỗi người giáo viên chúng ta phải tự có ý thức trau dồi kiến thức, kĩ năng, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để tạo sự hứng thú và yêu thích môn học cho học sinh. Hiện nay có rất nhiều phương pháp giảng dạy mới đã và đang được áp dụng trong quá trình dạy học. Với kinh nghiệm bản thân mình thì tôi thấy việc sử dụng các hoạt động tương tác như trò chơi, bài hát trong việc học tập và giảng dạy môn Tiếng anh là thực sự có hiệu quả. Học sinh thực sự cảm thấy hứng thú khi được lĩnh hội các kiến thức thông qua môi trường giao tiếp với các hoạt động tương tác này. Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ về những biện pháp tạo hứng thú học Tiếng anh cho học sinh. Vẫn còn rất nhiều phương pháp giảng dạy để giúp học sinh học tốt môn Tiếng anh mà sau này tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để góp phần nâng cao chất lương của việc học ngoại ngữ này. Những vấn đề được trình bày ở trên chỉ là ý kiến chủ quan của bản thân tôi cho nên sẽ không tránh được những hạn chế nhất định. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của các đồng nghiệp và những nhận xét của cấp trên để đề tài này ngày một hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Vũng Tàu, ngày 01 tháng 10 năm 2022 Ng ườ i th ự c hi ệ n 11
- Nguyễn Thị Thu Hà 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 326 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 23 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 89 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 96 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 35 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 41 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 83 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 64 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn