intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp tổ chức kiểm tra, đánh giá giờ dạy của giáo viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học trường THCS để nghiên cứu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

28
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Một số biện pháp tổ chức kiểm tra, đánh giá giờ dạy của giáo viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học trường THCS để nghiên cứu" nhằm đề xuất một số biện pháp của người cán bộ quản lý về việc đánh giá giờ dạy trên lớp của giáo viên. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên trong nhà trường và cũng là nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp tổ chức kiểm tra, đánh giá giờ dạy của giáo viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học trường THCS để nghiên cứu

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH ––––––––––––––––––––     SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỜ DẠY CỦA GIÁO VIÊN NHẰM GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRƯỜNG THCS Lĩnh vực: Quản lí Cấp học: Trung học cơ sở Tác giả:  Nguyễn Thị Thúy Đơn vị công tác: Trường THCS Lương Thế Vinh Thị trấn Phùng ­ Đan Phượng Chức vụ :  Hiệu trưởng
  2. NĂM HỌC: 2021 ­ 2022
  3. MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2 4. Phương pháp nghiên cứu 2 5. Phạm vi nghiên cứu 2 PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 I. Cơ sở lý luận của một số biện pháp kiểm tra đánh giá giờ  3 dạy của giáo viên II. Thực trạng của công tác kiểm tra đánh giá giờ dạy trên lớp  5 của giáo viên III. Một số giải pháp tổ chức kiểm tra đánh giá giờ dạy của giáo  7 viên trên lớp nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học Giải pháp 1: Nâng cao trình độ  quản lý chuyên môn nghiệp vụ  7 của bản thân Giải pháp 2: Nâng cao nhận thức của đội ngũ cốt cán và toàn bộ  7 giáo viên trong trường Giải pháp 3: Tăng cường tổ chức kiểm tra đánh giá giờ dạy của   8 giáo viên bằng nhiều hình thức dự giờ trực tiếp Giải pháp 4: Đánh giá giờ  dạy thông qua kiểm tra kết quả học  11 sinh IV. Kết quả  đạt được 12 PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 15
  4. 4/15 A.ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Lý do chọn đề tài 1.1 Cơ sở lý luận Trong kế  hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo  dục và đào tạo đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 của Bộ  Giáo dục  và Đào tạo nêu rõ:  ­ Tăng cường các nội dung giáo dục có tính thực tiễn, sử dụng phương   pháp dạy học tích cực. ­ Tăng cường nguồn cung giáo viên có trình độ  cao, thông qua hợp tác  Quốc tế và đào tạo giáo viên. Nghị  quyết số  29­NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị  lần thứ  támBCH  Trung   ương   khóa   XI   về   đổi   mới   căn   bản,   toàn   diện   giáo   dục   đào   tạo;  Nghịquyết   số88/2014/QH13   ngày   28/11/2014   của   Quốc   hội   về   đổi   mới  chương   trình,SGK   giáo   dục   phổ   thông;   Quyết   định   số   404/QĐ­TTg   ngày  27/3/2015của Thủtướng về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo  dục phổ thông.Việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; phát  triển nguồnnhân lực được thể  hiện rõ trên nhiều lĩnh vực trong đó có nội   dung “Phát triển độingũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới   giáo dục và đào tạo….” Để đáp ứng nhu cầu đổi mới của xã hội và thực hiện   yêu cầu đã đặt ra cho hệ thống giáo dục nói chung và bậc trung học cơ sở nói   riêng thì việc nâng cao chất lượng giáo dục là một yêu cầu cấp thiết đặt ra  cho những nhà quản lý cũng như  mỗi giáo viên   của nhà trường là vô cùng   quan trọng. Chất lượng giáo dục của nhà trường phụ  thuộc vào chất lượng   giờ  lên lớp của giáo viên do vậy người làm công tác quản lý phải thường   xuyên kiểm tra và đánh giá kịp thời chính xác giờ lên lớp của giáo viên để góp   phần nâng cao chất lượng dạy học. 1.2.  Cơ sở thực tiễn       Thực tế hiện nay có nhiều cán bộ  quản lý chưa thực sự  quan tâm   đến việc kiểm tra đánh giá giờ  lên lớp của giáo viên.Việc tổ  chức kiểm tra   đánh giá của trường trung học cơ  sở   được giao thẳng cho các tổ  chuyên  môn,đặc biệt có  cán bộ quản lý chưa dành thời gian đi dự giờ của giáo viên ở  trên lớp dẫn đến tình trạng cán bộ  quản lý không nắm được chính xác trình   độ  chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên ra sao.Còn có những cán bộ  quản lý  chỉ   kiểm   tra   cho  điểm   mà  không  đánh  giá  nhận  xét  hoặc  đánh  giá  chung   chung…, đi dự  giờ  để  cho đủ  chỉ  tiêu.Điều đó chẳng những không khích lệ,  động viên được giáo viên mà còn làm cho các giáo viên trong hội đồng sư  phạm nhà trường không có hứng thú trong giảng dạy,ỷnại và làm việc không  hết trách nhiệm. Vì vậy người quản lý phải luôn luôn quan tâm chú trọng tới   công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên thông qua các giờ  dạy   trên lớp. Tuy   nhiên trong thực tế, việc kiểm tra đánh giá giờ  lên lớp của giáo viên còn gặp  nhiều khó khăn hạn chế  bởi những yếu tố  khách quan hoặc chủ  quan đem  lại.Do đó người quản lý phải kiểm tra đánh giá các hoạt động dạy học để kịp  
  5. 5/15 thời đánh giá điều chỉnh những hạn chế và phát huy những ưu điểm của từng   giáo viên.Trên cơ  sở đó rút ra kinh nghiệm để  cải tiến và hoàn thiện cơ  chế  quản lý nhằm đạt được những mục tiêu của kế hoạch giáo dục. Vấn đề kiểm tra đánh giá ở trường trung học cơ sở là khâu quan trọng  trong quá trình quản lý, là mục tiêu trọng tâm của đổi mới toàn diện giáo dục  hiện nay. Đồng thời đây cũng là một vấn đề quan trọng xuất phát từ  thực tế  ở Trường THCSLương Thế Vinh. Bởi vậy tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp tổ chức kiểm tra, đánh giá giờ dạy của giáo viên   nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học trường THCS” để  nghiên   cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Đề xuất một số biện pháp của người cán bộ  quản lý về  việc đánh giá   giờ dạy trên lớp của giáo viên. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học,   nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên trong nhà trường và cũng  là nâng cao hiệu quả công tác quản lý. 3. Đối tượng nghiên cứu  ­Một số giờ dạy trên lớp của giáo viên trung học cơ sở Lương Thế Vinh. ­ Khảo sát chất lượng học sinh, lấy ý kiến nhận xét của học sinh. Thời gian: Năm học 2020­2021 và 2021­2022 4. Phương pháp nghiên cứu  ­Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc và nghiên cứu các tài liệu văn  bản để hiểu được cơ sở lý luận của việc đánh giá giờ lên lớp của giáo viên. ­ Phương pháp quan sát: thông qua việc đánh giá giờ  dạy để  có những   số liệu về thực trạng giúp cho việc nghiên cứu. ­Phương pháp đàm thoại:Trao đổi phỏng vấn các tổ, nhóm chuyên môn và  giáo viên để thu thập thông tin phục vụ cho mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu. ­Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:Tập hợp lại những kinh nghiệm   nghiên cứu và thực tiễn về đánh giá đề xuất các biện pháp. 5. Phạm vi nghiên cứu  Sau khi xem xét tình hình thực tế  tôi đã tiến hành nghiên cứu và thực  hiện đề tài này trong thời gian là 2 năm.Đề tài đã được thể hiện thông qua các  giờ dạy của giáo viên trường THCS Lương Thế Vinh ­ Đan Phượng­ Hà Nội   với tổng số 63 tiết dạy ở tất cả các môn, ở tất cả các khối 6, 7, 8, 9. Ngoài ra  còn được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như tổ chức tổ chức đàm   thoại, trao đổi với giáo viên từ sự đánh giá, lấy ý kiến từ phía học sinh, kiểm   tra chất lượng giáo dục học sinh với mục đích hoàn thành đề  tài một cách   nhanh nhất và có hiệu quả nhất.
  6. 6/15 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA MỘT SỐ BIỆN PHÁP KIỂM TRA  ĐÁNH GIÁ GIỜ DẠY CỦA GIÁO VIÊN 1. Cơ  sở  lý luận của công tác tổ  chức kiểm tra đánh giá giờ  dạy trên  lớp của giáo viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học  1.1. Khái niệm về kiểm tra đánh giá 1.1.1 Kiểm tra Kiểm tra là một trong những chức năng cơ  bản của quản lý.Không có  kiểm tra thì quản lý không có hiệu quả.Kiểm tra là một hoạt động nghiệp vụ  mà người quản lý  ở  bất kỳ  cấp nào, bất kỳ  ngành nghề  nào cũng phải thực   hiện để biết rõ những kế hoạch mục tiêu đề ra trên thực tế đã đạt được đến  đâu và đạt được như thế nào.Từ đó đề ra những biện pháp động viên, hỗ trợ,   giúp đỡ, uốn nắn và điều chỉnh kịp thời, nhằm thúc đẩy các cá nhân làm việc   tốt hơn, các tổ chức phát triển và đạt hiệu quả cao hơn. Kiểm tra là một hệ thống thông tin phản hồi, là quá trình xem xét thực   tế nhằm so sánh giữa mục tiêu đề  ra với trình độ  đạt chuẩn trên thực tế của  đối tượng nhằm thu thập thông tin tạo nên quá trình điều chỉnh của đối tượng  quản lý và tự điều chỉnh của đối tượng bị quản lý.Đúng như Chủ tịch Hồ Chí  Minh nói “Nếu tổ chức việc kiểm tra được chu đáo thì công việc của chúng   ta nhất định sẽ tiến bộ gấp mười, gấp trăm lần” 1.1.2. Đánh giá   Đánh giá là phân tích đưa ra nhận định tổng hợp về  các dữ  kiện đo   lường, xác định giá trị  thực trạng về  mức  độ  hoàn thành nhiệm vụ, chất   lượng và hiệu quả  công việc, trình độ, sự  phát triển, những kinh nghiệm   được hình thành thông qua các kì kiểm tra đánh giá trong quá trình và khi kết  thúc bằng cách đối chiếu so sánh với những chuẩn đã được xác định rõ ràng  so với các mục tiêu kế hoạch hay những chuẩn mực đã được xác định. Đánh giá là quá trình thu thập thông tin, xử  lý thông tin để  lượng định   tình hình và kết quả công việc giảng dạy của giáo viên.Người đánh giá có kế  hoạch quyết định và hành động có hiệu quả. 1.1.3. Đánh giá giờ dạy trên lớp đối với giáo viên  Là một quá trình tiến hành có hệ  thống nhằm xác định mục đích thành  công của giáo viên trong giờ dạy về nội dung, về phương pháp mà giáo viên   đã áp dụng, về  phong thái của giáo viên.Nó bao gồm sự  miêu tả  định tính và  định lượng kết quả đạt được thông qua những nhận xét, so sánh với mục tiêu  giờ lên lớp dựa vào các chuẩn đánh giá. 1.2 Mục tiêu ý nghĩa của việc kiểm tra đánh giá giờ dạy trên lớp  của giáo viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học  1.2.1 Việc kiểm tra đánh giá giúp người quản lý  Qua việc kiểm tra đánh giá giờ  dạy trên lớp giúp cho người quản lý   nắm bắt được năng lực sư  phạm của từng giáo viên trong trường.Xác định   được thực trạng của việc giảng dạy để phát huy những ưu điểm và hạn chế 
  7. 7/15 những vướng mắc trong giờ dạy trên lớp.Từ đó điều chỉnh, ngăn ngừa những   sai lệch thông qua kết quả kiểm tra đánh giá đi đến những quyết định tối ưu   nhất để  xếp loại chuyên môn nghiệp vụ, sử  dụng đúng người, đúng việc,   phát huy được năng lực sở trường của mỗi giáo viên. 1.2.2. Kiểm tra đánh giá giúp giáo viên Giáo viên tự  đánh giá khả  năng, năng lực chuyên môn của mình đồng  thời học hỏi về kiến thức, kỹ năng, phương pháp, cách thức tổ chức để từ đó  nâng cao nghiệp vụ  sư  phạm, rèn luyện nhân cách nhà giáo, tinh thần trách  nhiệm, nỗ  lực ý chí, tính kiên trì, lòng tự  tin, ý thức tập thể  và quan hệ   ứng   xử. 1.3 Yêu cầu chuẩn cần đạt khi tổ  chức kiểm tra đánh giá giờ  dạy trên lớp của giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học  Căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá tiết dạy của giáo viên của bộ Giáo dục  và Đào tạo ban hành. Căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay của trường tôi nhận thấy: Việc kiểm tra, đánh giá giờ lên lớp của giáo viên còn gặp nhiều khó khăn hạn   chế  với nhiều lý do khác nhau:Khâu soạn bài của giáo viên chưa được chu  đáo. Việc sử  dụng đồ  dùng và phương tiện dạy học hiện đại còn có những  hạn chế. Hoặc cũng có khi do quá trình xử  lý tình huống  ở trên lớp của giáo   viên chưa được linh hoạt. Vì vậy khi kiểm tra đánh giá giờ dạy của giáo viên  trên lớp cần chú ý đến các yêu cầu sau: Thứ nhất: đối với công tác chuẩn bị của giáo viên  Soạn bài đúng, đủ yêu cầuhình thức theo quy định. Có đầyđủ ngày dạy,  tên bài đúng theo phân phối chương trình, bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng  của bộ quy định và kế hoạch dạy họcđã được Phòng giáo dục phê duyệt.Lưu  ý đến nội dung giảm tải trong chương trình. Trong việc soạn phải có đầyđủ  các bước lên lớp, hình thành rõ các hoạt động trong một tiết dạy, các bước   trong từng hoạt động đó, thời gian,định hình các hoạt động của thầy, hoạt   động của trò, nội dung cần đạt, giáo viên cần khắc sâu điều gì, mở  rộng ra  sao, hệ thống câu hỏi phải lôgic, phải đưa học sinh vào tình huống có vấn đề  để khai thác vốn sống và vốn kiến thức học sinh đã có nội dung bài dạy, phải  hình thành và phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh.  Thứ hai: đối với việc chuẩn bị đồ dùng phương tiện dạy học  Đánh giá việc chuẩn bị  đồ  dùng dạy học cũng có thể  đánh giá được   tinh thần nhiệt tình, sáng tạo của giáo viên trong công tác giảng dạy. Cần xem  xét để thấy được bài dạy có thể sử dụng được những đồ dùng nào, góp ý cho  giáo viên giúp họ có thể sáng tạo tìm tòi để có nhiều đồ dùng phù hợp tiện lợi   phục vụ cho bài giảng đạt hiệu quả.  Thứ ba: đối với việc giảng bài trên lớp của giáo viên: Người quản lý cần chỉ  ra những  ưu điểm để  giáo viên phát huy và  những hạn chế để giáo viên khắc phục.Cần tạo tâm lý cho giáo viên để cùng 
  8. 8/15 nhau trao đổi những kinh nghiệm trong giảng dạy, tháo gỡ  những khó khăn,   tạo điều kiện tốt nhất để họ phát huy hết năng lực chuyên môn.  Thứ tư: mỗi giờ dạy bên cạnh đảm bảo về nội dung trọng tâm cần lưu  ý những nội dung tích hợp liên môn giáo dục theo các chuyên đề hình thành và  phát huy kỹ năng cho sinh. II.THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC TỔ CHỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ  GIỜ DẠY TRÊN LỚP CỦA GIÁO VIÊN 1. Đặc điểm chung về  công tác kiểm tra đánh giá giờ  dạy trên lớp  của giáo viên Trường trung học cơ  sở  Lương Thế  Vinh có tổng số  là 21 lớp với848 học  sinh. Tổng số  cán bộ, giáo viên, nhân viên là 52 trong đó giáo viên trực tiếp  giảng dạy là 42 đồng chí  trong đó có2giáo viên hợp đồng.Trong nhiều năm  liền, nhà trường đã xây dựng một quy chế chuyên môn rất chặt chẽ về công   tác kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục trong đó có công tác dự  giờ  thăm  lớp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.Cụ thể:Mỗi giáo viên dạy thao   giảng, hội giảng, chuyên đề   từ 2 đến 4 tiết và dự giờ 18 tiết trong một năm   học; tổ trưởng, tổ phó chuyên môn dự  26 tiết/ năm học; BHG dự  giờ  ít nhất   mỗi   giáo   viên   của   trường   1   tiết   trong   năm   học.Ngoài   ra,   trong   năm   học,  nhàtrường phải tổ  chức kiểm tra toàn diện 14 giáo viên.Còn lại100% được  kiểm tra chuyên môn.Đối với các đồng chí được kiểm tra toàn diệnđượcdự  2   tiết.Sau khi dự giờ trên lớp của giáo viên phải tiến hành nhận xét đánh giá rút  kinh nghiệm và xếp loại cho từng giờ từng giáo viên.  2.Quá trình tổ chức kiểm tra đánh giá giờ dạy của giáo viên trên lớp  2.1.  Lập kế  hoạch và xác định mục tiêu cần đạt khi kiểm tra đánh giá  giờ dạy của giáo viên trên lớp  ­Kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá giờ dạy của giáo viên ở trên lớp của tôi  sẽ được thực hiện với tổng số 66 tiết dạy của các môn ở tất cả các lớp 6, 7,   8, 9 trong thời gian là 2 năm( Năm học 2020­ 2021, 2021­ 2022). ­Để xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá giờ dạy của giáo viên có ý  nghĩa thiết thực, người quản lý cần bám sát kế  hoạch dạy học và lịch báo  giảng của giáo viên để  lập kế  hoạch dự  môn nào, của những ai? thời gian   nào?nhằm tháo gỡ vấn đề gì? ­ Để  xây dựng kế hoạch tổ  chức kiểm tra, đánh giá giờ  dạy của giáo viên ở  trên lớp cần dựa trên việc phân loại tay nghề  nghiệp vụ  sư  phạm của giáo   viên: +Đối với giáo viên cốt cán có chuyên môn vững vàng của trường thì dự  bài nào mà đại đa số  giáo viên cho là khó dạy, có nhiều vướng mắc để  xem   giáo viên tháo gỡ chỗ vướng mắc đó như  thế  nào, giúp được gì cho các giáo   viên khác.  + Đối với giáo viên có trình độ chuyên môn còn chưa vững thì cần giữ  những dạng bài lý thuyết hay dạng bài ôn tập, thực hành xem giáo viên đó 
  9. 9/15 truyền tải nội dung ra sao, có nắm chắc về kiến thức hay không, có đổi mới  phương pháp hay không, mức độ đổi mới như thế nào? + Đối với giáo viên mới ra trường, giáo viên hợp đồng thì cần dự  giờ  (có mời thêm giáo viên cốt cán bộ môn dự cùng) để gópý về chuyên môn cũng  như phương pháp truyền thụ kiến thức nhằm nâng cao trình độ và nghiệp vụ  sư phạm cho giáo viên. ­Để  xây dựng kế  hoạch dự  giờ  song song, người cán bộ  quản lý cũng nắm   bắt xem cùng một giáo viên đó thì tiết dạy này của năm trước ra sao, hiện   như thế nào, hay cùng một giáo viên dạyở hai lớp trong cùng một khối: Dựở  lớp nàyđã được rút kinh nghiệm, khi sang lớp thứ  hai dạyđã tốt hơn chưa? Trước khi đánh giá và sau khi đánh giá có sự  tiếp thu điều chỉnh bổ  sung   không? Đạt được ở mức độ nào? 2.2. Các bước chuẩn bị kiểm tra đánh giá giờ dạy của giáo viên trên lớp Bước 1: Bám sát kế  hoạch đã xây dựng từ  trước xem dự  ai? Dự  môn   gì? Dạng bài nào?Nhằm đạt được mục đích gì? Yêu cầu cần đạt như thế nào  về kiến thức, kỹ năng, thái độ và phương pháp. Bước 2:Người quản lý cần tham khảo sách giáo khoa, sách giáo viên;  nghiên cứu kỹ bài sẽ dự.Định hướng được vấn đề mà giáo viên dễ mắc phải   về kiến thức, về phương pháp hay cách thức tổ chức hay về tiến trình dạy để  xem giáo viên đó thực hiện ra sao? sáng tạo như  thế  nào? Có gì đổi mới về  phương pháp, cách thức tổ chức không ? 2.3. Các bước tổ chức kiểm tra đánh giá giờ dạy của giáo viên trên  lớp Bước 1:Tiến hành dự giờ của giáo viên ở trên lớp  Tập trung ghi chép lại tiến trình tiết dạy,  rút ra những ưu điểm, tồn tại   của tiết dạy và định hướng nhận xét, đánh giá tư vấn thúc đẩy. Dự kiến điều cần tham gia, cần tư vấn cho giáo viên về phương pháp,  về kiến thức, về cách tổ  chức, về phân bố  thời gian, về xử lý tình huống sư  phạm, về hoạt động của thầy và trò… Bước 2:Phân tích giờ lên lớp đã dự:Dựa vào lý thuyết các kiểu bài học   đặc trưng bộ  môn,phân tích những hoạt động của thầy trò trong việc thực   hiện mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp, kết quả và mối liên hệ giữa  chúng. Khi phân tích cần chú trọng các yếu tố sau: +Kiến thức trọng tâm đạt  ở  mức độ  nào? Có gì mới?Cách khắc phục  những tồn tại. +Phương pháp lên lớp phù hợp hay chưa? các tồn tại và cách sửa đổi? Vấn đề  sử  dụng phương pháp dạy họcđã phát huy được tính tích cực, chủ  động của học sinh không? + Phong thái, tác phong sư phạm của giáo viên, ngôn ngữ, cử chỉ, hành  vi cần chuẩn mực, trong sáng, gần gũi với học sinh sao cho dễ  hiểu trên  
  10. 10/15 phương diện tôn trọng người học, phát huy khả  năng vốn sống và vốn kiến   thức của học sinh vào bài dạy… +Chất lượng học sinh thông qua việc tiếp thu bài giảng, việc thực hành  kiến thức trên lớp, việc đóng góp xây dựng bài của học sinh để người quản lí  nắm bắt chất lượng học sinh. Hoặc có thể sau khi dự giờ có thể kiểm tra kết   quả học tập của học sinh bằng phiếu trắc nghiệm hoặc làm bài kiểm tra chất   lượng trong thời gian khoảng 10 đến 15 phút bài. +Ngoài các mặt trên cần chú trọng các yếu tố  như  khoa học thực tiễn   gắn liền với cuộc sống, đào tạo toàn diện, bám sát mục đích yêu cầu của bài   học tích hợp liên môn, điều kiện phương tiện thiết bị  dạy học và các tình   huống xảy ra trong tiết học có tính tích cực hoặc ngược lại. Bước 3: Nhận xét đánh giá tiết dạy + Cho giáo viên nêu lại tiến trình tiết dạy, ý tưởng tự đánh giá việc làm  được và những vấn đề chưa làm được của mình. +Tham gia từng khâu đoạn trong tiến trình tiết dạy dựa theo những tiêu   chí cần đạt khi đánh giá cũng như các yếu tố dự kiến của người quản lí( cùng   Tổtrưởng chuyên môn, Giáo viên cốt cán) đã định khi phân tích giờ dạy từ đó   chỉ ra cho giáo viên thấy được những mặt mạnh mặt yếu để giáo viên có cái   nhìn tổng quát về  tiết dạy.( Lưu ý: Khi nhận xétđánh giá, bao giờ  cũng phải   nhận xét nhữngưu điểm của người dạy trước sau đó mới nói đến những tồn   tại cần khắc phục. Thái độ nhận xét phải thật chân tình mới có thể giúp giáo   viên tiếp thu ý kiến một cách thoải mái, từ đó ngày một cố gắng để tiến bộ). Bước 4: Nêu kết quả cuối cùng xếp loại giờ dạy ghi biên bản Cho giáo viên ký nhận những điều đạt được và những hạn chế của tiết   dạy làm cơ  sở cho việc kiểm tra đánh giá sự  tiến bộ, khả năng cập nhật đổi  mới phương pháp trong những lần sau. Bước 5:Rút kinh nghiệm cho bản thân sau khi dự  giờ  đã học được  ở  giáo viên sự sáng tạo nào, từ đó bổ sung kiến thức phương pháp cho mình làm   tư  liệu làm cơ  sở  trong việc đánh giá những giáo viên khác trong quá trình  kiểm tra sau. Tóm lại:Bước 3 là bước quan trọng nhất bởi dự  giờ  kiểm tra phải có nhận   xét và đánh giá thì việc dự giờ mới có tác dụng.Việc nhận xét, đánh giá chỉ có  tác dụng hiệu quả  khi nhận xét trên nguyên tắc đôi bên trao đổi, tranh luận   chuyên môn và việc tham gia nhận xét tư vấn nhận được sự  đồng thuận cao,  cùng   hướng   tới   mục   đích   là   đẩy   mạnh   chất   lượng   giảng   dạy   trong   nhà  trường. III.MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỜ DẠY  CỦA GIÁO VIÊN TRÊN LỚP NHẰM GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT  LƯỢNG DẠY HỌC 1. Giải pháp 1:Nâng cao trình độ  quản lý chuyên môn nghiệp vụ  của   bản thân
  11. 11/15 Hiện nay mục tiêu và chương trình giáo dục đã có nhiều thay đổi và đổi  mới đặc biệt là đổi mới về  phương pháp dạy học về  công tác quản lý trong   tất cả các ngành học và bậc học.Vì vậy muốn thực hiện tốt các vấn đề  trên  thì trước tiên người quản lý phải có chuyên môn vững vàng, có như vậy mới   chỉ  đạo tốt được việc dạy và học cũng như  việc kiểm tra đánh giá giờ  dạy  trên lớp của giáo viên. Ý thức rõ về vấn đề này, bản thân tôi đã tự học, tự bồi   dưỡng, tự  nghiên cứu tài liệu nhằm nắm bắt xu hướng phát triển của đất  nước cũng như đổi mới của ngành giáo dục, tham dự tất cả các lớp tập huấn  chuyên đề về bồi dưỡng phương pháp để chỉ đạo việc kiểm tra, đánh giá giờ  dạy trên lớp của giáo viên trong nhà trường được tốt hơn.   Tích cực chỉ  đạo giáo viên trong việc tiếp cận Công nghệ  thông tin,  dạy học áp dụng công nghệ  thông tin, triển khai học tập và vận dụng các  phương pháp dạy học mới: Phương pháp bàn tay nặn bột, phương pháp khăn  phủ  bàn, phương pháp trạm kiến thức, dạy học theo hướng tiếp cận và phát  triển năng lực,  dạy học liên môn tích hợp các nội dung phù hợp bài học… 2.Giải pháp 2: Nâng cao nhận thức của đội ngũ cốt cán và toàn bộ  giáo viên trong trường Trong thực tế cho thấy, một giáo viên có trình độ chuyên môn tốt chưa   chắc đã là một giáo viên yêu nghề, có tâm huyết, có nhận thức đúng đắn về  vai trò và nhiệm vụ của mình trước yêu cầu giáo dục của xã hội.Ngược lại,   một giáo viên yêu nghề  có tâm huyết có nhận thức đúng đắn về  vai trò và   nhiệm vụ  của mình trước yêu cầu giáo dục của xã hội có thể  trở  thành một  giáo viên dạy giỏi.Điều đó chứng tỏ việc nâng cao trình độ nhận thức cho đội  ngũ giáo viên là một nhiệm vụ  quan trọng không thể  thiếu được trong công  tác quản lý.Nâng cao trình độ  nhận thức của đội ngũ giáo viên có thể  được   thực hiện thông qua việc nhận thức về  tầm quan trọng của việc kiểm tra,   đánh giá giờ dạy trên lớp. Bởi vì khi mỗi giáo viên có nhận thức tốt thì họ sẽ  cố  gắng trong công tác giảng dạy và đi đến sự  đánh giá đúng công việc của   bản thân.Họ sẽ tự khắc phục những  hạn chế, phát huy những mặt mạnh. Là người trực tiếp được tiếp thu những thay đổi về  nội dung chương   trình, phương pháp học dạy học,do đó người cán bộ quản lý cần: ­Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đánh giá giờ dạy trên   lớp cho đội ngũ cốt cán cho mọi giáo viên qua tuyên truyền, qua học tập các  văn bản của cấp trên. ­Nâng cao chất lượng giáo viên bằng cách: + Tạo điều kiện về thời gian, vật chất và tinh thần cho mỗi giáo viên được  làm việc tốt nhất.Tham mưu cho hiệu trưởng hỗ trợ kinh phí cho việc bổ sung đồ  dùng dạy học, tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ hay   tham gia các khóa đào tạo trên chuẩn, đào tạo rèn kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sống… +Động   viên   giáo   viên   nên   tham   gia   các   lớp   bồi   dưỡng   chuyên   môn  nghiệp vụ sư phạm hoặc chuẩn hóa về trình độ.
  12. 12/15 +Tổ  chức tập huấn, bồi dưỡng để  nâng cao trình độ  năng lực chuyên   môn nghiệp vụ cho tổ trưởng, tổ phó cũng như những đồng chí giáo viên cốt   cán trong tổ để họ làm việc đánh giá giờ dạy trên lớp. + Tổ chức các chuyên đề chuyên môn do giáo viên cốt cán giảng dạy… + Cho giáo viên tham gia các chuyên đề sinh hoạt nhóm cụm của huyện. + Tăng cường tổ  chức sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong trường và   cụm trường về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá thông qua   nghiên cứu bài học; vận dụng các tiêu chí phân tích, rút kinh nghiệm bài học   và tổ chức các hoạt động chuyên môn qua mạng theo hướng dẫn tại Công văn  số   5555/BGDĐT­GDTrH   ngày   08/10/2014   của   Bộ,   công   văn   số  10801/SGDĐT­GDTrH ngày 31/10/2014 của Sở giáo dục về Đổi mới sinh hoạt  chuyên môn.  3. Giải pháp 3:Tăng cường tổ chức kiểm tra đánh giá giờ dạy của giáo  viên bằng nhiều hình thức dự giờ trực tiếp Tăng  cường  đổi  mới  phương pháp  dạy học thông  qua công  tác  bồi  dưỡng và dự  giờ  thăm lớp của giáo viên; tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy   ở  các tổ  chuyên môn, hội thảo cấp trường, cụm trường và hội thi giáo viên  dạy giỏi các cấp. Mỗi giáo viên dạy thao giảng, hội giảng, chuyên đề  từ 2   đến 4 tiết và dự giờ 18 tiết trong một năm học; tổ trưởng, tổ phó chuyên   môn dự 26 tiết/ năm học; BHG dự giờ ít nhất mỗi giáo viên của trường 1   tiết trong năm học. Chỉ  có dự  giờ  trực tiếp  ở  trên lớp, người cán bộ  quản lý mới có thể  đánh giá thực chất được chất lượng giảng dạy của giáo viên,biết được những  ưuđiểm, nhược điểm của từng giáo viên. Từ đó có thể đóng góp ý kiến, giúp  đỡ, động viên của nhóm hoặc khuyến khích họ phát huy những mặt tốt, khắc   phục những mặt yếu, những hạn chế.Để công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng  dạy học của giáo viên, cần biết kết hợp hài hòa, linh hoạt các hình thức dự giờ  ví dụ  như  dự  giờ  thường xuyên, dự  giờ  đột xuất, dự  giờ  thao giảng,dự  giờ  chuyên đề… 1.1.  Dự giờ thường xuyên Dự  giờ  thường xuyên là dự  giờ  nằm trong kế  hoạch xây dựng từ  đầu   năm học.Đó chính là hoạt động kiểm tra nội bộ của nhà trường. * Ưu điểm: ­ Giáo viên có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt:Đồ  dùng dạy học, tiến   trình lên lớp, tâm thế sư phạm, ứng dụng công nghệ thông tin… ­ Qua việc dự  giờ, nắm bắt trình độ  sư  phạm của giáo viên, các hoạt   động sư  phạm mà giáo viên làm được, chất lượng  dạy vàhọc, nề  nếp của   lớp.Từ đó làm căn cứ để đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên nhà trường.Có   như vậy mới phát huy tốt vai trò của mỗi giáo viên trong trường. ­Thông qua dự  giờ  kiểm tra nội bộ: Đánh giá xếp loại tay nghề  của   giáo viên đồng thời cũng giúp giáo viên nhận đúng khả  năng, năng lực của  mình.Từ   đó   có   ý   thức   tu   dưỡng   bồi   dưỡng   chuyên   môn   nghiệp   vụ   của  
  13. 13/15 mình.Việc đánh giá tay nghề  giáo viên cònđược công khai trước tổ  chuyên   môn, hội đồng sư  phạm nhà trường nên mỗi giáo viên đều có ý thức được  danh dự nhà giáo mà có hướng phấn đấu ở những giờ dạy tiếp theo. Như  vậy, qua việc dự  giờ  đã góp phần thúc đẩy sự  phấn đấu nỗ  lực   của từng giáo viên. 3.2.   Dự giờ đột xuất  Là việc dự giờ không báo trước. Mỗi giáo viên lên lớp phải chấp hành  việc dự giờ đột xuất bất kỳ mà người quản lý đề xuất yêu cầu. * Ưu điểm: ­Kích thích hoạt động dạy của mỗi giáo viên. ­ Người giáo viên luôn luôn chuẩn bị  tâm thế  đón kiểm tra dự  giờ  đột  xuất bất kỳ tiết nào.Từ đó giáo viên luôn có ý thức chuẩn bị bài giảng chu đáo  trước khi lên lớp. ­ Đối với người quản lý:tuy là dự giờ đột xuất song nó phải nằm trong   kế hoạch: dự ai?dựkhi nào? dự tiết nào? dự để nhằm mục đích gì? Muốn làm  được điều đó phải căn cứ vào kế hoạch dạy họccủa từng môn để  có kết kế  hoạch dự giờ cụ thể của từng giáo viên. ­ Dự  giờ  để  nắm bắt các bước lên lớp để  có thể  phát huy những mặt   mạnh của giáo viên, tham gia uốn nắn, định hướng các hoạt động sư  phạm  của giáo viên, quy trình lên lớp, cách truyền thụ kiến thức hay một tiết nào đó  cho là khó dạy trong việc tổ chức lớp học như vướng mắc về kiến thức hay   phương pháp để tham gia ý kiến cùng giáo viên thúc đẩy hoạt động dạy học   trong tổ, nhóm chuyên môn cũng như trong trường. ­ Qua việc dự  giờ  đột xuất góp phần đẩy mạnh hoạt động dạy học   trong nhà trường. 3.3.  Dự giờ thao giảng: Là hoạt động sư phạm mang tính tập thể củagiáo viên trong trường.  * Ưu điểm: ­ Phong trào thi đua dạy tốt học tốt trong nhà trường diễn ra sôi nổi hơn. ­ Tiết thao giảng giáo viên chuẩn bị bài chu đáo, các giáo viên dự dự học   tập được nhiều từ đồng nghiệp. ­  Qua  thao giảng, giáo  viên  củng cố  kiến  thức các  bước lên  lớp mỗi   môn,mỗi phân môn, học tập kinh nghiệm sư phạm: phương pháp, phong thái  sư phạm… từ đó điều chỉnh hoạt động dạy học của mình mỗi ngày một vững   vàng hơn về  tri thức về  phương pháp, về  khả  năng tổ  chức hoạt động cho   mọi đối tượng học sinh. ­ Thông qua việc dự  giờ  thao giảng có thể  tổ  chức chuyên đề  đánh giá  những ưu điểm những tồn tại trong hoạt động chuyên môn của một đợt thao   giảng từ đó thúc đẩy sự sáng tạo, sự đột phá, sự đổi mới trong việc linh hoạt  sử  dụng các phương pháp, phương tiện dạy học.Khích lệ  được giáo viên có   nhiều cố  gắng trong chuyên môn, từ  đó phát triển được phong trào thi đua: “   dạy tốt học tốt”.
  14. 14/15 3.4.  Dự giờ chuyên đề Là hoạt động sư phạm cấp trường hoặc tổ nhằm đi đến thống nhất các   bước lên lớp, tháo gỡ  những khó khăn trong những bài dạy khó, hay phương  pháp dạy một tiết lí thuyết, một tiết thực hành hay ôn tập. Dự chuyên đề về  phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, phụđạo học sinh yếu kém, chuyên đề  về phương phápôn tập thi tuyeenr sinh lớp 10, phương pháp dạy học tích hợp   với các chuyên đề  như  chuyên đề  dạy học lồng ghép với giáo dục văn minh  thanh lịch của người Hà Nội, chuyên đề vềphương pháp bàn tay nặn bột, dạy  học kết hợp với giáo dục môi trường,tích hợp với an toàn giao thông qua các   môn học Giáo dục công dân,Hoạt động ngoài giờ  lên lớp, các chuyên đềdạy  học theo định hướng tiếp cận và phát triển năng lực của học sinh. * Ưu điểm:  ­ Qua dự giờ chuyên đề, giáo viên nắm bắt được tiến trình phương pháp   dạy học của một dạng bài nào đó. ­Qua hoạt động chuyên đề đẩy mạnh hoạt động tổ chuyên môn. ­Qua dự giờ chuyên đề  tháo gỡ  những khó khăn về  chuyên môn mà trong   tổ, nhóm gặp phải, làm chỗ dựa vững chắc cho giáo viên mới ra nghề học tập  chuyên môn.        ­ Qua dự giờ chuyên đề, thúc đẩy hoạt động chuyên môn thông qua các   hoạt động giáo dục khác.Từ  đó giáo viên trao đổi những kinh nghiệm dạy  học, đặc biệt là kỹ  năng dạy học lồng ghép góp phần nâng cao chất lượng   dạy học. Qua những việc làm đó người quản lý sẽ  đánh giá được trình độ  chuyên môn và kinh nghiệm dạy học của từng giáo viên. Từ  đó phát huy   những ưu điểm và khắc phục những tồn tại mà giáo viên thường mắc nhằm  nâng cao chất lượng dạy học trong trường . 3.5. Dự giờ ứng dụng công nghệ thông tin Là hoạt động sư phạm ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy *Ưu điểm:  ­Những tiết dạy có  ứng dụng công nghệ  thông tin khai thác được nhiều  hình ảnh sống động, hệ thống bài tập, trò chơi… làmcho bài giảng sinh động,   hấp dẫn, học sinh tiếp thu cả bằng kênh hình và kênh chữ tốt hơn. ­ Đối với giáo viên, tiết dạy nhẹ  nhàng mà hiệu quả  hơn, học sinh  hứng thú với giờ  học bởi các hình  ảnh trực quan sinh động( Tuy nhiên giáo   viên sẽ mất nhiều thời gian hơn trong khâu soạn bài). ­Đểđẩy mạnh hoạt động chuyên môn trong nhà trường có  ứng dụng  công nghệ thông tin tôi làm các bước sau: Bước 1:Khuyến khích giáo viên dạy học và soạn bài có ứng dụng công  nghệ  thông tin. Cán bộ  giáo viên có trình độ  tin học tốt hỗ  trợ  cho giáo viên  chưa thành thạo.Tổ chức các chuyên đề tin học để phổ  biến và tập huấn các  phần mềmáp dụng vào soạn giảng cho giáo viên như phần mềm Violet, phần  mềm Geosketpat, phần mềm Trộn đề kiểm tra trắc nghiệm…
  15. 15/15 Bước2:Tuyên dương những giáo viên cónhững giờ  dạy ứng dụng công  nghệ thông tin hiệu quả.  Bước 3: Coi đây là tiêu chí để đánh giá thi đua sự cố gắng của từng giáo   viên.   Bước 4:Khi đội ngũ giáo viên đã ý thức được vai trò và ý nghĩa của  việc dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin sẽ xây dựng quy chế bắt buộc   tất cả các giờ  thao giảng hội giảng giáo viên phải soạn bài giảng bằng giáo  án điện tử. Song song với những bước trên tôi cũng tham mưu để hiệu trưởng đầu  tư  máy móc lắp đặt trong phòng học, tạo điều kiện thuận lợi nhất để  giáo  viên  ứng dụng công nghệ  thông tin một cách chủ  động, đồng thời cũng có  những quy định cụ  thể khi  ứng dụng công nghệ  thông tin tránh biến thành giờ  trình chiếu minh họa. 3.6.  Dự dự giờ song song: Là việc dự  cùng một bài nhưng giữa hai giáo viên khác nhau  ở  hai lớp   khác nhau. * Ưu điểm: ­ So sánh được cùng một nội dung kiến thức mỗi giáo viên vận dụng   phương pháp dạy học, cách thức tổ chức khác nhau… nên hiệu quả giờ dạy khác  nhau. ­ Tìm được những sáng tạo của mỗi giáo viên khi vận dụng kiến thức   và khai thác nội dung bài giảng . Thông qua việc dự  giờ  cho người dạy tiết trước cùng dự  để  rút kinh  nghiệm cho việc dạy của mình và bổ  sung cho đồng nghiệp.Giáo viên dạy  tiết trước học được  ở  giáo viên dạy tiết sau những vấn đề  gì người dạy  ở  tiết thứ nhất bổ sung cho người dạy ở tiết thứ hai những vấn đề gì?   Thông qua việc làm đó mỗi giáo viên thấy rõ nhất điểm mạnh của   mình để  phát huy, để  tự  khẳng định mình và điểm hạn chế  của mình, của  đồng nghiệp để rút kinh nghiệm cho tiết dạy sau tốt hơn. 4.Giải pháp 4:Đánh giá giờ  dạy thông qua kiểm tra kết quả  học   sinh Sau khi tiến hành ba giải pháp trên, một khâu quan trọng nữa là kiểm tra đánh   giá kết quả giờ dạy của giáo viên thông qua các bài kiểm tra với học sinh trên   lớp.Có như thế việc kiểm tra đánh giá giáo viên mới thực sự hoàn thiện. 4.1 Kiểm tra học sinh trên lớp ngay sau giờ dạy Nội dung là kiến thức của bài vừa học và chấm điểm trực tiếp.Nội dung là  những câu hỏi ngắn, trọng tâm về một trong những kiến thức vừa được tiếp   thu.Những câu hỏi thông hiểu và vận dụng thấp phù hợp với nội dung bài có   hướng mở.Thời gian làm bài khoảng 5 đến 7 phút.Học sinh rất sôi nổi chủ  động trả lời các câu hỏi. Sau khi chấm và tổng hợp kết quả, lấy đó làm cơ sở đánh giá kết quả cụ thể  như sau:
  16. 16/15 Lớp Sĩ số Giỏi Khá TB Yếu 8B 44 26 12 2 0 6A 41 16 15 10 0 8C 45 18 20 6 1 9D 43 10 16 15 2 Với kết quả  như  trên,tôi có thể  khẳng định rằng học sinh hiểu bài và vận   dụng được kiến thức đã học  ở  mức độ  cao, như  vậy giờ  dạy của giáo viên  đạt kết quả theo yêu cầu chung. 4.2. Kiểm tra kết quả giảng dạy giáo dục của giáo viên thể  hiện  ở  việc  đánh giá mức độ  tiến bộ  của học sinh qua quá trình học sinh được giáo dục   trong từng tháng, học kỳ, năm học.  Là điểm kiểm tra định kỳ mà học sinh đạt được thông qua theo dõi sổ  lớp trong học kỳ  trong năm học.Đề  kiểm tra là sự  thống nhất trong nhóm  chuyên môn đảm bảo phù hợp học sinh từng lớp.Yêu cầu đề ra phải đảm bảo  đúng ma trận, đảm bảo trọng tâm kiến thức. Kiểm tra điểm định kì lần 1, lần 2, so với điểm định kì lần sau.Theo dõi   sự tiến bộ của học sinh qua từng lần kiểm tra để đánh giá quá trình giảng dạy  của giáo viên. Lớp 7C Lần kiểm  Giỏi Khá Trung  Yếu Năm học  tra bình 2020­ 2021 45 1 13 21 9 2 45 2 15 22 7 1 45 3 18 23 4 0 4.3. Kiểm tra kết quả giảng dạy của giáo viên thể hiện ở việc đánh  giá kết quả  học tập rèn luyện của học sinh qua các lần kiểm tra chung của  khối lớp trên cơ sở đó nắm vững sự tiến bộ của học sinh và giáo viên. 4.4.  Kiểm tra kết quả giảng dạy lên lớp tốt nghiệp của các bộ môn mà  giáo viên được phân công qua kết quả tham gia kỳ thi các cấp. IV.  MỘTSỐKẾTQUẢĐẠTĐƯỢCCỦANHÀTRƯỜNGTRONGNĂMHỌC Sau hai năm đổi mới phương pháp tổ  chức kiểm tra, đánh giá giờ  dạy  của giáo viên, tôi nhận thấy chất lượng dạy học và trình độ  chuyên môn của  giáo viên đã có sự thay đổi. Cụ thể: 1. Đối với giáo viên:  STT Nội dung Kết quả trước Kết quả sau 1 Công   tác  ­ Giáo án chuẩn bị  sơ  ­ Giáo án chuẩn bị chu đáo, có  chuẩn bị của  sài,   chưa   có   sự   đầu  đầu tư, nghiên cứu kĩ hơn
  17. 17/15 STT Nội dung Kết quả trước Kết quả sau giáo viên tư,   nghiên   cứu   chu  ­ Sử  dụng đồ  dùng và thiết bị  đáo. dạy học hiệu quả ­   Đồ   dùng   phục   vụ  cho tiết dạy còn hạn  chế 2 Hoạtđộng  ­ Giáo viên chưa chủ  ­ Các bước lên lớp được phân  lên lớp động   khi   lên   lớp   vì  định rõ ràng khâu   chuẩn   bị   chưa  ­   Giáo   viên   chủ   động   giảng  tốt, chưa phân định rõ  bài,   sử   lí   tốt   các   tình   huống  ràng   từng   hoạt   động,  giáo dục chưa   đa   dạng   được  các   hoạt   động   dạy  học ­   Sử   lí   chưa   tốt   các  tình huống xảy ra 3 Đổi   mới  ­   Vẫn   tổ   chức   dạy  ­   Đã   đổi   mới   phương   pháp  phương pháp học theo phương pháp  theo hướng tiếp cận năng lực  cũ   là   chủ   yếu:   nêu  học sinh vấn   đề,   truyền   thụ  ­   Tổ   chức   hoạt   động   nhóm,  kiến thức một chiều,  khăn   phủ   bàn,   phương   pháp  độc thoại… bàn   tay   nặn   bột…hiệu   quả  ­ Có sử  dụng phương  hơn pháp   mới   nhưng   còn  hình   thức,   chưa   hiệu  quả: Hoạt động nhóm,  khăn phủ bàn… 4 Ứng   dụng  Hạn chế   100%   tiết   thao   giảngđã  công   nghệ  cóứng dụng công nghệ  thông  thông tin tin;   80%   các   tiết   dạy   ứng  dụng công nghệ thông tin. 5 Xếp loại giờ  ­ Giỏi: 60% ­ Giỏi: 80% dạy ­ Khá: 40% ­ Khá: 20%  Như vậy, saukhi thử nghiệm các giải pháp nêu trên tôi nhận thấy công  tác tổ  chức kiểm tra đánh giá giờ  dạy của giáo viên trên lớp đã tác động rất   lớn đến chất lượng dạy học của nhà trường cũng như  góp phần nâng cao  trình độ chuyên môn đối với đội ngũ giáo viên của nhà trường. 2.Đối với học sinh: Học sinh được học những tiết học được thầy, cô chuẩn bị  chu đáo, có đổi  mới phương pháp, phát triển được năng lực học sinh. Học sinh được chủ 
  18. 18/15 động tìm tòi, khám phá kiến thức. Các em hứng thú học tập hơn, tích cực học  tập hơn dẫn đến kết quả  học tập cao hơn. Ngoài ra các em còn được phát  triển các năng lực: Giao tiếp, làm việc nhóm, …  3. Đối với giờ dạy trên lớp ­  Về phương pháp có nhiều đổi mới giáo viên đã phát huy khả năng học  tập của học sinh tạo cho học sinh tính tích cực chủ  động trong tiếp thu kiến  thức, có kiến thức và kỹ năng vận dụng vào thực tế cuộc sống. ­ Về nội dung bài, giáo viên đã khai thác được kiến thức ở nhiều mức độ  khác nhau, khắc sâu được kiến thức cơ  bản, mở  rộng cho học sinh nhiều   phương pháp, truyền thụ kiến thức  với hệ thống câu hỏi đưa ra cho học sinh   và nhữngtình huống có vấn đề buộc em phải tư duy từ đó học sinh có cái nhìn  tổng thể trước khi tiếp cận và định hướng trả lời xây dựng bài. ­ Về phong thái: giáo viên tự tin nhẹ nhàng gần gũi có điều kiện giúp đỡ  được học sinh yếu mà vẫn phát huy được khả năng của học sinh khá giỏi.       ­   Về kết quả học tập của học sinh: các em được làm việc nhiều hơn, có   nhiều ý tưởng trình bày, tự mình làm chủ trong các hoạt động của mình, được   khuyến khích  trong việc tìm đáp án trả lời. 4.Đối với tâm lý giáo viên Sau khi được dự giờ thăm lớp giáo viên đã chủ động nhiều về tâm thế  khi đến lớp.Giáo viên tự tin và vững vàng về kiến thức, chủ độngvề phương   pháp, hạn chế tâm lý ngại có cán bộ quản lý hay tổ trưởng và giáo viên khác  dự giờ mà thay vào đó là sự sẵn sàng trao đổi chuyên môn cùng với tổ trưởng   và giáo viên dự để cùng tiến bộ. 5. Đối với người quản lý Thúc đẩy việc hoạt động chuyên môn trong nhà trường, tạo ra một  phong trào thi đua dạy tốt, học tốt,  đổi mới phương pháp dạy học, thi đua có   những tiết dạy hay, dạy giỏi…, thúc đẩy được cá nhân tích cực trong hoạt   động chuyên môn của nhà trường.
  19. 19/15 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Qua quá trình thực hiện tôi rút ra bài học kinh nghiệm sau khi thực hiện   nhiệm vụ này là: 1. 1. Xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá theo tuần, tháng, năm ­ Công tác kiểm tra cần được công bố  ngay từ  đầu năm học trên kế  hoạch kiểm tra nội bộ của nhà trường. ­ Xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết cho việc kiểm tra, đánh giá giờ lên  lớp tháng, tuần,năm và những giáo viên được tham gia và công tác kiểm tra  đánh giá cũng được biết và có kế hoạch thực hiện. 1. 2. Kết hợp các lực lượng cùng kiểm tra đánh giá Phối hợp lực lượng:Ban giám hiệu,Tổ  trưởng chuyên môn và các giáo  viên cốt cán một cách thống nhất, nhằm đảm bảo các yêu cầu hóa toàn diện   theo kế hoạch việc phối hợp các lực lượng kiểm tra, đánh giá giờ  lên lớp sẽ  đảm bảo tính khách quan, chủ  động và cùng tiến hành một lúc  ở  nhiều lớp,   đem lại kết quả thông tin ngược chiều nhanh chóng hơn, toàn diện hơn.Mặt  khác, phối hợp các lực lượng đánh giá còn tạo được một đội ngũ kiểm tra  đánh giá giờ  lên lớp rất thuận lợi cho nhà trường, biến quá trình đánh giá  thành quá trình tự đánh giá của giáo viên. 1.3.Giải quyết những vấn đề này sinh trong khi kiểm tra đánh giá Thường xuyên duy trì giải quyết những vấn đề  nảy sinh sau đánh giá,  thống kê số  liệu, theo dõi sự  tiến bộ  trong đánh giá.Từ  đó xem những mặt  mạnh   có   được   phát   huy   không?Những   tồn   tại   có   được   khắc   khắc   phục  không?  và khắc phục ở mức độ nào? cần tiếp tục triển khai như thế nào?  Trong quản lý, muốn công tác kiểm tra, đánh giá giờ lên lớp của giáo viên  đạt hiệu quả cao đòi hỏi người quản lý phải: ­Nhận thức đúng đắn đầy đủ  và sâu sắc về  vị  trí vai trò tầm quan trọng  của việc đánh giá giờ dạy trên lớp của giáo viên. ­ Có trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  vững vàng, biết tuân thủ  nguyên  tắc quản lý kiểm tra, đánh giá. Nắm vững các quy định chuẩn đánh giá của  Bộ,Sở và Phòng Giáo dục Đào tạo và của nhà trường. ­Có tinh thần trách nhiệm cao, giải quyết công việc có tình, có lý đặc  biệt phải khách quan, công bằng trong kiểm tra đánh giá giáo viên. 2. Khuyến nghị ­Phòng Giáo dục và Đào tạotiếp tục tổ  chức các hoạt động sinh hoạt   chuyên môn cấp huyện để  giáo viên được tham gia, từ  đó học tập rút kinh  nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. ­ Phòng Giáo dục và Đào tạo phổ biến những SKKN hay, áp dụng hiệu   quả tại đơn vị để các trường học tập.
  20. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáodục vàĐàotạo( 2018), Chỉthịsố 2919/CT­BGDĐTngày  10/8/2018 vềnhiệm vụchủyếunăm học2018­2019củangànhGiáodục. 2. Chu Mạnh Nguyên( Chủ biên), Giáo trình bồi dưỡng cán bộ quản lí  THCS­ Nhà xuất bản Hà Nội, năm 2006. 3. Lưu Xuân Mới( 1999), Kiểm tra, thanh tra, đánh giá trong giáo dục,  trường CBQLGD vàĐTTW1, Hà Nội. 4. Nghị quyết số 29­NQ/TW  ngày 04/11/2013(Nghị quyết Hội nghị lần  thứ8, Ban chấp hành Trung ương khóaXI) vềđổi mới căn bản, toàn  diện giáo dục. 5. Nghị quyết 40/2000/QH10, ngày 09/12/2000 vềđổi mới chương trình   giáo dục phổ thông. 6. Nguyễn Văn Lê(1998), Xây dựng kế hoạch năm học, công tác kiểm  tra của người cán bộ quản lí giáo dục, Nhà xuất bản giáo dục.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2