intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số đề xuất giúp nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Âm nhạc thường thức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

24
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Một số đề xuất giúp nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Âm nhạc thường thức" là tìm hiểu các phương pháp dạy học tích cực. Nắm được mức độ tiếp thu kiến thức và khả năng nhận biết của học sinh. Ứng dụng đồ dùng dạy học, công nghệ thông tin trong giảng dạy bộ môn Âm nhạc. Đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả dạy, học môn Âm nhạc nói chung và phân môn Âm nhạc thường thức nói riêng, giúp học sinh yêu thích môn học. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số đề xuất giúp nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Âm nhạc thường thức

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN THANH XUÂN TRƯỜNG THCS NGUYỄN LÂN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ ĐỀ XUẤT GIÚP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  DẠY VÀ HỌC PHÂN MÔN ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC                               Môn: Âm nhạc Cấp học: THCS Tên tác giả: Trần Thị Ánh Hồng Đơn vị công tác: Trường THCS Nguyễn Lân Chức vụ: Tổ trưởng chuyên môn tổ Văn­Thể­Mĩ NĂM HỌC 2021 – 2022
  2. 2 MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài: “Nếu không có tài sản văn hóa – tri thức, văn hóa, nghệ  thuật, âm nhạc   cùng với mọi hình thức cái đẹp biểu hiện ra, cuộc sống sẽ trở nên đơn điệu,   ích kỉ, từ  đó đã mất đi hạnh phúc chân chính của con người.”    Câu nói của  Sukhomlinsky ­ nhà giáo dục nhân văn người Ukraina đã cho chúng ta thấy vai   trò quan trọng của âm nhạc trong đời sống con người. Âm nhạc giúp cuộc  sống thêm nhiều màu sắc. Khi âm nhạc được khai thác hiệu quả, phần nào đó  còn giúp con người sống có ích, có ý nghĩa và hạnh phúc hơn.  Để  trở  thành con người sống có ý nghĩa và có ích cho xã hội cần hội tụ  nhiều  yếu tố, trong đó không thể  thiếu Đức ­ Trí ­ Thể  ­ Mĩ. Giáo dục â m  nhạc là một trong những phương tiện hiệu quả để  thực hiện nhiệm vụ  giáo   dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ cho học sinh. Thông qua những phương tiện   của nghệ thuật âm nhạc,  có thể bồi dưỡng khả năng nhận thức, phát triển tư  duy sáng tạo, góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách toàn diện  của con người mới. Giáo dục ở bậc Trung học cơ sở, trong đó có giáo dục Âm nhạc là một mắt   xích quan trọng trong sự nghiệp giáo dục chung của cả  nước, góp phần đào  tạo nên những chủ nhân tương lai của đất nước. Âm nhạc, với vai trò là một  
  3. 3 môn học chính khóa  ở  trường THCS, có ý nghĩa không kém phần quan trọng  trong sự hình thành và phát triển nhân cách học sinh.  Trong bộ  môn Âm nhạc, phân môn Âm nhạc thường thức là cầu nối giúp   nâng cao sự hiểu biết của học sinh đối với âm nhạc. Ở phân môn này các các  em được tự  do cảm nhận âm nhạc, được lĩnh hội rất nhiều thông tin hay và   thú vị liên quan đến âm nhạc chứ không chỉ  là thuộc một giai điệu hay nhận  biết được tên một vài nốt nhạc. Nhưng trên thực tế,  học sinh thường chỉ thích  học hát chứ  chưa có nhiều hứng thú với phân môn Âm nhạc thường thức.   Thêm   vào   đó,  một   bộ   phận   giáo   viên  còn  lười  tìm  hiểu   thông  tin   và  các  phương pháp giáo dục phù hợp với phân môn này nên tiết học có phân môn  Âm  nhạc thường thức chưa đạt hiệu quả  cao, học sinh không yêu thích nội  dung này, dẫn đến tình trạng tiết học nhàm chán, học sinh không hiểu nắm  được  đầy đủ nội dung của bài học. Vì vậy,  để tạo hứng thú cho các em yêu thích phân môn này và để các em   thấy được vai trò của phân môn Âm nhạc thường thức là điều không hề  dễ  dàng. Chính vì vậy, tôi xin mạnh dạn nêu một vài kinh nghiệm nhỏ trong đề  tài: Một số  đề  xuất giúp nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Âm   nhạc thường thức. II. Mục đích nghiên cứu: ­ Tìm hiểu các phương pháp dạy học tích cực. ­ Nắm được mức độ  tiếp thu kiến thức và khả  năng nhận biết của học  sinh. ­  Ứng dụng đồ  dùng dạy học, công nghệ  thông tin trong giảng dạy bộ  môn Âm nhạc. ­  Tìm hiểu một số  biện pháp trong giảng dạy và đưa ra những đề  xuất  nhằm nâng cao hiệu quả dạy, học môn Âm nhạc nói chung và  phân môn Âm  nhạc thường thức nói riêng,  giúp học sinh yêu thích môn học. III. Đối tượng nghiên cứu khảo sát, thực nghiệm:  ­ Học sinh trường THCS Nguyễn Lân ­ Quận Thanh Xuân – Hà Nội.
  4. 4 ­ Nội dung chương trình sách giáo khoa Âm nhạc hiện hành và các tài liệu   Âm nhạc. IV. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: ­ Thời gian thực hiện kế hoạch: Năm học 2021 ­ 2022 ­ Phạm vi nghiên cứu: Ứng dụng trong các tiết học Âm nhạc có phân môn  Âm nhạc thường thức ­ Kế hoạch nghiên cứu: + Tìm kiếm, đọc và chọn lọc tài liệu                                      + Tìm hiểu, thu thập thông tin thực tế                                      + Viết đề cương                                      + Triển khai và áp dụng nghiên cứu vào thực tế                                      +  Đánh giá kết quả nghiên cứu V. Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương pháp lí luận. ­ Phương pháp điều tra, khảo sát, thống kê ­ Phương pháp quan sát, phỏng vấn, trao đổi, trò chuyện ­ Phương pháp tổng hợp, phân tích tài liệu ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm 
  5. 5 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Những nội dung lí luận liên quan đến vấn đề nghiên cứu: Theo quan điểm Triết học thì mọi hoạt động của con người đều bao gồm  hai phạm trù: mục đích và phương pháp. Sau khi đã có mục đích thì tất cả  mọi con đường, cách thức, phương tiện cần đến hoạt động để đạt được mục  đích đều là phương pháp hoạt động. Như  thế với mọi hoạt động giáo dục ta  hoàn toàn có thể coi cách thức lựa chọn nội dung giáo dục để  đạt dược mục   đích giáo dục nhất định như là một phương pháp giáo dục. Thậm chí ngay cả  việc lựa chọn một trong các loại hình giáo dục hay lựa chọn đa dạng các loại   hình trường lớp cũng là phương pháp giáo dục, dạy học để  đạt được mục   đích giáo dục, dạy học. Phương pháp dạy học chính là con đường, cách thức dạy học nhằm đạt  được mục đích dạy học. Đây là một quá trình gồm hai mặt của một hoạt  động, hoạt động của thầy và hoạt động của trò. Do đó phương pháp dạy học   phản ánh mối quan hệ  tác động qua lại giữa hoạt động dạy và hoạt động  học, trong đó hoạt động dạy giữ vai trò chủ đạo và hoạt dộng học giữ vai trò  chủ động, tự giác, tích cực. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ  môn Âm nhạc, tôi luôn ý thức  được tầm quan trọng của giáo dục Âm nhạc nói chung và phân môn Âm nhạc   thường thức nói riêng, Tôi cũng   hiểu được việc nâng cao chất lượng dạy,   học bộ môn Âm nhạc là rất cần thiết. Do đó tôi thấy rằng, để phát huy được  tính tích cực ­ chủ  động ­ sáng tạo của học sinh và để  phân môn Âm nhạc  thường thức phát huy hiệu quả  giáo dục, đòi hỏi người giáo viên giảng dạy  phải linh hoạt, sáng tạo, chủ  động, phối hợp hài hòa giữa các nhóm phương  pháp giảng dạy để  hoàn thành bài giảng một cách hiệu quả  nhất. Qua đó,   người giáo viên cũng cần đổi mới và áp dụng một số  phương pháp dạy học  tích cực tạo hứng thú cho học sinh. Cụ  thể như:  ứng dụng công nghệ  thông  tin vào giảng dạy, sử dụng thành thạo đồ dung dạy học, tư  liệu bài học sinh  động, lôi cuốn giúp tạo sự say mê, hứng thú cho học sinh vào môn học.
  6. 6 II. Thực trạng về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện đề tài: 1. Thuận lợi:  Nhà trường và BGH luôn quan tâm thường xuyên đến việc dạy và học.  Thường xuyên tổ  chức các hoạt động Văn nghệ  lồng ghép trong các hoạt  động ngoại khóa của nhà trường và các tổ chức khác. Trường có đội ngũ giáo viên được đào tạo chính quy về chuyên môn, giáo  viên được dạy đúng chuyên môn đã đào tạo và có phẩm chất đạo đức   tốt,   nhiều giáo viên có trình độ  chuyên môn vững vàng, sẵn sàng hỗ  trợ  đồng   nghiệp trong công tác giảng dạy. Học sinh phần lớn là ngoan hiền, thật thà lại cũng thích học môn Âm nhạc.  Và đây là một môn dễ  đem lại cho các em những cung bậc tình cảm khác  nhau, giúp các em thêm yêu mến mái trường, thầy cô giáo, bạn bè và yêu quý   cuộc sống, giải toả  tâm lý căng thẳng sau những giờ  học các môn khác có   nhiều áp lực. Nhà trường tạo điều kiện kết nối mạng Internet để  giáo viên và học sinh   có điều kiện tìm tòi các tư liệu giáo dục nhằm phục vụ cho việc dạy và học. 2. Khó khăn: Trường THCS Nguyễn Lân là ngôi trường mới thành lập nên cơ  sở  vật  chất còn thiếu và chưa hoàn thiện, chất lượng chuyên môn của giáo viên còn  có sự chênh lệch. Toàn trường chỉ có một giáo viên Âm nhạc nên còn hạn chế  trong việc trao đổi và học hỏi chuyên môn nghiệp vụ. Thực tế  hiện nay thì việc dạy học bộ  môn Âm nhạc  ở  các trường THCS  còn gặp nhiều khó khăn bất cập vì từ trước đến nay nó vẫn được xem là môn   học phụ  có vai trò thứ  yếu và mờ  nhạt trong nhà trường.  Việc giảng dạy  thường diễn ra một cách khô khan, nặng nề, đơn điệu ít gây hứng thú cho học  sinh. Do đó chất lượng và hiệu quả  giáo dục còn thấp chưa đem lại cho học   sinh những  điều bổ ích rõ rệt. Thực trạng trên đây còn do nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên  nhân chủ yếu sau: 
  7. 7 ­ Nhận thức chưa đầy đủ  của không ít cán bộ, giáo viên về  tác dụng của  môn Âm nhạc trong nhà trường phổ  thông, coi đây là môn học phụ  nên dạy  thế nào cũng được, học thế nào cũng được, kết quả học tập của học sinh như  thế nào không quan trọng lắm vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến ý thức học tập   của các em. Hơn nữa, phụ huynh học sinh cũng không quan tâm và chú ý động   viên con em tích cực học tập bộ môn này. ­ Nhiều học sinh còn xem bộ  môn Âm nhạc là chỉ  giành riêng cho những  học sinh có năng khiếu nên các em tham gia vào các giờ học Âm nhạc với tâm  thế như bị ép buộc và còn rụt rè, thiếu tự tin. ­ Một nguyên nhân nữa là cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của bộ môn âm   nhạc được trang bị   ở  các trường THCS như  hiện nay chưa đồng bộ, chỉ  đủ  đảm bảo yêu cầu cần thiết khi dạy hai phân môn: học hát, nhạc lí, tập đọc  nhạc theo phương pháp mới. Riêng phân môn Âm nhạc thường thức thì thiết  bị phục vụ cho phân môn này còn quá ít, trong lúc đó để dạy tốt phân môn này  thì cần có đầy đủ các thiết bị như loa đài, máy nghe nhìn, băng đĩa nhạc, tranh   ảnh. . . Mặt khác giáo viên muốn tìm thêm các thông tin tư  liệu ngoài sách  giáo khoa bộ môn để giới thiệu cho các em thì tài liệu về  Âm nhạc lại quá ít.   Vì vậy khi dạy phân môn này giáo viên  thường phải dạy chay. Ngoài những nguyên nhân chủ  quan trên còn đặc biệt phải kể đến nguyên  nhân khách quan về  tình hình dịch bệnh thời gian vừa qua.  Đó là do  ảnh  hưởng của đại dịch COVID­19 vẫn đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu nên  học sinh phải chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến một thời gian dài   với nhiều khó khăn như  đường truyền không  ổn định, ý thức của học sinh,   khó quản lí học sinh, khó xây dựng các hoạt động tập thể…nên chất lượng  giảng dạy hiệu quả chưa được như mong đợi. Thông qua tình hình thực tế, tôi nhận thấy rằng việc tìm ra các biện pháp  giúp nâng cao hiệu quả các giờ Âm nhạc có phân môn Âm nhạc thường thức  là cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. III. Các giải pháp thực hiện đề tài: Các nhà lí luận giáo dục thường nói: “Phương pháp dạy học là một trong 
  8. 8 những yếu tố  quan trọng của quá trình dạy học”. Thực vậy, cùng một nội  dung nhưng học sinh học tập hứng thú, say mê, tích cực hoặc uể  oải, chán   nản là do phương pháp dạy học. Có bài dạy để lại ấn tượng sâu sắc và khơi  dậy ở học sinh những sáng tạo, tiếp thu và ngược lại. Đó cũng là do phương  pháp.         Với sự  phong phú về  nội dung, phân môn Âm nhạc thường thức (hay  còn gọi là  Thường thức âm nhạc  đối với sách giáo khoa Âm nhạc 6 mới  năm học 2021­2022) có những yêu cầu nhất định với học sinh và giáo viên  như sau: ­ Đối với học sinh đòi hỏi phải nắm được tác giả, tác phẩm tiêu biểu; nghe   và cảm nhận một số tác phẩm; nhận biết được một số loại nhạc cụ dân tộc   phổ  biến; nắm được một vài nhạc cụ  Phương tây; vài nét về  âm nhạc thiếu   nhi; các thể loại nhạc đàn, nhạc hát….            ­ Đối với giáo viên phải sử  dụng đồ  dùng dạy học sinh động; tìm tòi   nhiều tư liệu phong phú; sử dụng đàn thuần thục; sưu tầm nhiều trò chơi hay,   hấp dẫn tạo hứng thú cho tiết học Nội dung dạy học âm nhạc cơ bản đã được quy định trong chương trình và   sách giáo khoa, còn phương pháp dạy học lại phụ  thuộc vào khả  năng của   thầy cô và các điều kiện dạy học cụ thể.      Trong phương pháp dạy học âm nhạc nói chung và trong phương pháp dạy   phân môn Âm nhạc thường thức nói riêng cũng vẫn còn nhiều vấn đề  đang   được trao đổi. Bởi vậy, khi học tập nghiên cứu về phương pháp cần hết sức  tránh xu hướng “tuyệt đối hóa”.     Vậy để  làm tốt vai trò truyền đạt, điều khiển trong dạy học người giáo  viên cần sử  dụng phương pháp dạy học như  thế  nào để  phát huy được tính  tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh? Sau đây là một vài phương pháp mà  tôi cho rằng sẽ  đem lại sự  đổi mới cho môn học, đã được tôi vận dụng và   bước đầu đã có kết quả.
  9. 9 1.Phương pháp sử dụng tranh ảnh: Khi bắt đầu dạy học phải xuất phát từ trực quan sinh động để đi đến trừu  tượng từ  đó hình thành kiến thức.Vì vậy việc tạo màu sắc cho hình  ảnh sẽ  tạo cho các em cảm giác thích thú, dần cuốn hút các em vào bài học ngay từ  những hình ảnh đầu tiên. Nếu có thể  làm được thì nên dùng tranh  ảnh để  kể  về  cuộc đời của các   nhạc  Sĩ từ nhỏ đến khi trưởng thành; dùng tranh ảnh tường thuật lại hoàn cảnh ra   đời các tác phẩm tiêu biểu….các hình ảnh nhạc cụ; các thể loại đàn; các hình   ảnh minh họa các thể loại âm nhạc… Nói cách khác phương pháp này giúp học sinh hình thành mẫu tư duy qua đó   phát triển trí tuệ, đặc điểm nổi bật cơ bản của phương pháp này là thông báo  tái hiện có tính chất diễn giải nội dung bài học và tính chất tái hiện sau khi  lĩnh hội của học sinh. Trong giảng dạy môn Âm nhạc ngoài phương pháp sử  dụng tranh  ảnh còn  cần rèn cho học sinh kĩ năng nghe và cảm thụ  âm nhạc, đây cũng là phương  pháp cơ bản trong việc thực hiện mục tiêu bài học. 2.Phương pháp nghe nhạc: Có thể khẳng định rằng trong môn âm nhạc thì phương pháp nghe nhạc là  một phần tất yếu của tiết học, tùy từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể mà cho  học sinh nghe nhạc bằng nhiều hình thức khác nhau. a. Nghe băng đĩa: Trong hoạt động âm nhạc xúc cảm là điều cực kì quan trọng, yếu tố  sôi  động, hào hứng và lý thú sẽ làm nên điều kì diệu. Sử dụng phương pháp này   sẽ giúp các em học sinh tiếp thu bài tốt, tiết học đạt kết quả cao. Bởi lời ca,  tiếng hát kết hợp với phần nhạc cụ  phối khí sẽ  giúp các em cảm nhận sâu  sắc hơn về  nội dung bài hát, kích thích khả  năng âm nhạc vốn có của học  sinh. b. Giáo viên hát:
  10. 10 Không ai có thể  phủ  nhận một điều đó là nghe và thấy trực tiếp bao giờ  cũng thú vị hơn là gián tiếp. Dù giọng hát của giáo viên hay hoặc có thể chưa  được hay nhưng điều này sẽ  đem lại cho các em cảm giác gần gũi và yêu  thích phân môn này. Nhưng đôi khi vì điều kiện sức khỏe không cho phép thì   giáo viên có thể sử dụng các hình thức nghe nhạc khác. c. Học sinh hát: Thực tế  một số  học sinh rất thích hát, các bạn trong lớp cũng rất muốn   được nghe bạn mình hát. Vì vậy giáo viên nên khuyến khích các em tự  thể  hiện những ca khúc thiếu nhi của các nhạc sĩ, kết hợp các động tác múa phụ  họa đơn giản. Từ đó tạo hứng thú cho những học sinh nhút nhát, khiến các em   cũng muốn tham gia biểu diễn, với phương châm: không có học sinh nào   đứng ngoài cuộc. Tùy vào tính chất của từng bài mà có nhiều cách hát khác   nhau: đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca…. d.Sử dụng nhạc cụ: Giáo viên có thể dùng nhạc cụ  để  đàn cho học sinh nghe một số bài nhạc   độc tấu  bằng tiếng loại nhạc cụ có sẵn trong đàn,bằng nhiều hình thức khác  nhau giáo viên giúp học sinh phân biệt được nhạc hát và nhạc đàn….Qua đó  học sinh có thể  đưa ra được nhận xét về  màu sắc âm thanh của từng loại  nhạc cụ, biết được sự  thú vị  và tầm quan trọng của nhạc hát và nhạc đàn   trong nghệ thuật biểu  diễn.  Tóm lại đây là một trong những phương pháp cần được quán triệt trong  suốt quá trình dạy học âm nhạc. Có thể chúng ta không phải là người sáng tác   ra được những tác phẩm  ấy nhưng chúng ta có thể  hiểu được cái hay, đẹp  của nghệ thuật tác phẩm giúp thính giác của các em trở nên nhạy bén và tinh   tế hơn. Phải hết sức quan tâm tới đối tượng mà ta sẽ truyền thụ, vì trí tuệ  và khả  năng nhận thức của học sinh không đều nhau. Phải thừa nhận rằng ở mỗi em   đều có khả  năng riêng và khả  năng đó sẽ  được phát triển khi áp dụng thích 
  11. 11 hợp (nguyên tắc vừa sức). Cách dạy, cách học này khác với phương pháp thụ  động trước kia nên làm cho việc dạy học môn âm nhạc có sinh khí hơn. 3.Phương pháp kể chuyện: Lứa tuổi thiếu nhi là lứ tuổi rất thích nghe kể chuyện vì những câu chuyện  dễ  nhớ, dễ  đi sâu vào lòng người kể  chuyện còn giúp phát triển tư  duy, trí  tưởng tượng, bồi dưỡng tình cảm, đạo đức cho học sinh, dạy các em cách  chăm chú nghe mà không ngắt lời người khác. Phương pháp kể chuyện âm nhạc cũng giống như kể chuyện ở môn Tiếng  Việt, chỉ  khác  ở  chỗ  là học sinh được nghe nhạc, nhằm minh họa cho câu  chuyện và phát triển thẩm mĩ âm nhạc. Tận dụng điều này giáo viên nên thu  thập nhiều thông tin, tư liệu về nhạc sĩ, hoàn cảnh ra đời tác phẩm, các loại  nhạc cụ…. Trước khi bắt đầu câu chuyện có thể  đưa ra các bức tranh trước, nhằm   kích thích trí tưởng tượng của học sinh. Nếu không có tranh  ảnh, giáo viên  cũng có thể đặt vài câu hỏi trước khi kể chuyện. Khi dùng phương pháp kể  chuyện thì giáo viên phải nắm vững nội dung   cần kể, ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu, có cảm xúc, biết thêm bớt tình tiết để câu  chuyện trở nên sinh động, tự nhiên và hấp dẫn hơn, phải dùng ánh mắt và cử  chỉ để diễn đạt. Khi đang kể chuyện giáo viên có thể dừng lại và đặt câu hỏi   cho các em tham gia trả lời. 4.Phương pháp thực hành ­ luyện tập: Quá trình dạy học không chỉ  có lí thuyết mà quan trọng nhất là phải thực   hành, không phải ngẫu nhiên thích là cho học hát, ôn bài hát nhiều mà học âm   nhạc thường thức ít. Phải qua quá trình học, cảm thị các bài hát rồi các em lại  được tập trung tìm hiểu về nhiều điều thú vị  qua phân môn âm nhạc thường  thức.Thực hiện phương pháp này cần thu hút được sự  chú ý tập trung, gợi  được hứng thú của học sinh. Nghe xong cho các em thực hành lại và sau đó  nêu cảm nhận của mình về nội dung vừa thực hiện, từ đó các em có kĩ năng   biểu diễn trước đám đông. Có kĩ năng biết sử dụng âm nhạc để vận động vào 
  12. 12 các hoạt động khác như  tổ  chức trò chơi dùng âm nhạc để  nồng nghép vào   trong các hoạt động của đội và hoạt động ngoại khoá khác trong nhà trường. 5.Phương pháp sử dụng lời nói: Cho đến nay phương pháp thuyết trình, giảng giải vẫn luôn được sử  dụng  rộng rãi trong giờ  học. Tuy nhiên tùy từng nội dung của phân môn âm nhạc  thường thức mà có thể nói nhiều hoặc ít. Thường dùng lời khi dạy những bài  có nội dung sau: ­ Giới thiệu tác giả, tác phẩm. ­ Đặt câu hỏi gợi mở hoặc củng cố bài học. ­ Cho học sinh nghe và cảm nhận tác phẩm. ­  Ổn định tổ  chức lớp, động viên nhắc nhở, khích lệ, đánh giá học  sinh. Với môn âm nhạc không dùng lời nhiều như dạy môn Văn, môn Sử, bởi nó  không phải là phương pháp cơ bản quan trọng nhất nhưng không thể thiếu. Điều cần chú ý khi dùng lời nói trong giảng dạy phải ngắn gọn, mạch lạc,   có chuẩn bị  để  khi nói không thừa, không thiếu, từ  ngữ  chính xác, dễ  hiểu.  Khi giới thiệu tác phẩm cần sinh động, hấp dẫn, gây được hứng thú, thu hút  học sinh hào hứng chuẩn bị tiếp thu tác phẩm sắp được thưởng thức. Phương pháp sử dụng lời nói không tách biệt độc lập mà thường gắn liền  với các phương pháp khác. Chẳng hạn khi sử  dụng phương pháp trực quan  với các phương tiện dạy học phải dùng lời nói để giải thích là điều cần thiết. 6.Phối hợp chặt chẽ các phương pháp trong tiết dạy: Không có phương pháp nào là vạn năng trong dạy học, chúng chỉ mang tính  chất tương đối mà thôi, vì vậy việc lựa chọn phương pháp cho từng tiết dạy   là rất cần thiết, bởi không phải tiết dạy nào cũng có phần âm nhạc thường  thức giống nhau. Đồng ý là sử  dụng nhiều phương  pháp trong một bài dạy  nhưng bao giờ  cũng có phương pháp chủ  đạo, xuyên suốt và phương pháp   khác chỉ  là hỗ  trợ. Tùy từng nội dung, yêu cầu của tiết dạy mà áp dụng các 
  13. 13 phương pháp sao cho phù hợp. Trong môn âm nhạc ngoài học hát và tập đọc  nhạc thì có 3 dạng phân môn âm nhạc thường thức chủ yếu: ­ Giới thiệu tác giả và tác phẩm. ­ Giới thiệu một số loại nhạc cụ. ­ Giới thiệu một số thể loại âm nhạc. a. Đối với phần giới thiệu tác giả và tác phẩm:      Đầu tiên giáo viên sẽ giới thiệu một số hình ảnh vể chân dung tác giả, nếu   có tư liệu hình ảnh về cuộc đời và sự  nghiệp của tác giả  từ  lúc nhỏ  đến lúc   trưởng thành càng tốt. Qua các giai đoạn xuất hiện các tác phẩm tiêu biểu thì   giáo viên sẽ  giới thiệu cho học sinh về  hoàn cảnh, xuất xứ  của tác phẩm.   Ngoài các tác phẩm trong sách giáo khoa thì nên cho học sinh nghe một số tác   phẩm nổi tiếng khác của tác giả, cuối cùng là nghe băng đĩa tác phẩm mà bài   học muốn giới thiệu. Cho học sinh nêu cảm nhận của mình sau khi nghe xong   tác phẩm từ đó rút ra nội dung của tác phẩm muốn truyền đạt. Giáo dục các   em liên hệ  với thực tế  biết cảm nhận và chân trọng những giá trị  của tác   phẩm đó.   b.Đối với những bài giới thiệu nhạc cụ:       Ngoài những thông tin trong sách giáo khoa, giáo viên nên tìm hiểu tư liệu   về các loại nhạc cụ  để  có thể  kể  cho học sinh nghe về nguồn gốc, xuất xứ  của những loại nhạc cụ  đó. Nếu giáo viên có thể  sử  dụng được càng nhiều  loại nhạc cụ  càng tốt, điều này sẽ  làm cho tiết học trở  nên sinh động và dễ  dàng hơn. Sự độc đáo của mỗi loại nhạc cụ sẽ tạo nên một thế giới âm nhạc  đầy màu sắc nhẹ nhàng đi sâu vào lòng người. c. Đối với một số thể loại âm nhạc.        Căn cứ vào nội dung bài học, căn cứ vào hình thức biểu diễn hoặc đôi khi   là tác động của môi trường, của hoàn cảnh ứng dụng mà người ta chia ra làm  nhiều thể  loại âm nhạc: Một số  thể  loại bài hát; Một vài nét về  âm nhạc  
  14. 14 thiếu nhi Việt Nam; Vài nét về  dân ca một số  dân tộc ít người; Một số  ca   khúc mang âm hưởng  dân ca; Ca khúc thiếu nhi phổ thơ…        Giáo viên phải giúp các em biết phân biệt từng thể loại âm nhạc vì chúng  có tính chất gần giống nhau. Học sinh phải nắm bắt  được tính chất, nhịp   điệu, âm điệu cũng như hình thức biểu diễn của các thể loại âm nhạc, từ đó   giúp các em khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Qua đó giúp học sinh nắm   vững về một số di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của nhân loại, có ý thức  giữ gìn và phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình.        Sử dụng tốt các phương pháp này sẽ giúp các em tiếp thu bài nhanh, đạt   kết quả  cao. Đặc biệt là kĩ năng thực hành theo tổ, nhóm, mỗi thành viên  trong lớp đều phải tham gia bồi dưỡng kiến thức,hình thành tư duy. Bên cạnh  đó giáo viên phải tạo không khí vui tươi, sôi nổi, tạo hứng thú cho học sinh.  Phải luôn đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá dựa trên chuẩn kiến thức   kĩ năng. IV. Kết quả:      Với sự áp dụng các phương pháp nói trên, tôi nhận thấy đa số học sinh ở  trường tôi dạy đều hứng thú học tập. Trong các đợt kiểm tra giữa kì và cuối   kì các lớp đều đạt kết quả  cao, số  học sinh đạt điểm trung bình trở  lên có   tăng rõ rệt so với việc sử dụng phương pháp cũ.  Tôi cũng phát hiện ra nhiều   em rất hăng hái phát biểu, xây dựng bài và thích thú đón nhận hơn.        Qua quá trình giảng dạy. Tôi nhận thấy kết quả đạt được như trên là rất   khả  quan. Số  học sinh thực hiện được đạt được yêu cầu tăng gấp đôi, tình  trạng học sinh không học bài hay không chú ý, nhút nhát và không đạt yêu cầu   đã khắc phục được.        Bản thân tôi thấy tự tin và thích thú hơn trong các tiết dạy của mình. Kết   quả  tiết dạy được nâng cao rõ rệt. Học sinh yêu thích môn học hơn, các em   cũng hứng thú với phân môn Âm nhạc thường thức hơn, nhiều em say sưa  
  15. 15 quan sát, lắng nghe và trao đổi cùng giáo viên và các bạn. Các em còn tích cực   tập luyện các tiết mục văn nghệ  chào mừng các ngày lễ  lớn trong năm do   trường phát động như: chào mừng ngày nhà Giáo Việt Nam 20/11, chúc mừng  ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Đoàn 26/3… bằng  cách ghi hình và  gửi video dự  thi trên các trang Web điện tử  do nhà trường phụ  trách, được   Ban giám hiệu đánh giá cao về chất lượng các tiết mục cũng như phù hợp với   lứa tuổi của các em.
  16. 16 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận:            Qua quá trình tìm hiểu và  ứng dụng tôi nhận thấy việc sử  dụng các  phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy phân môn âm nhạc thường thức   ở trường THCS hiện nay là rất cần thiết. Với việc trang bị đồ  dùng dạy học   phục vụ cho việc cải cách giáo dục hiện nay sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho  giáo viên trong việc sử  dụng các phương pháp dạy học tích cực vào giảng  dạy phân môn âm nhạc thường thức. Tuy nhiên hiện nay còn rất nhiều giáo  viên ngại sử dụng  hoặc sử dụng chưa được thành thạo đồ dùng dạy học vào  việc giảng dạy môn âm nhạc nói chung và phân môn âm nhạc thường thức  nói riêng bởi vì cần rất nhiều thời gian chuẩn bị và sưu tầm tài liệu.       Các phương pháp dạy học đều mang lại kết quả rõ rệt: Phương pháp sử  dụng tranh  ảnh; Phương pháp kể  chuyện; Phương pháp nghe nhạc; Phương  pháp thực hành ­ luyện tập; phương pháp dùng lời.       Thực tế khi giảng dạy giáo viên nên kết hợp nhiều phương pháp với nhau  để  hiệu quả  của việc dạy phân môn âm nhạc thường thức đạt kết quả  cao.  Tuy nhiên muốn áp dụng thành công những phương pháp dạy học này thì điều   cần quan tâm trước hết là trình độ vận dụng của giáo viên cũng như khả năng  thích ứng của học sinh. Ngoài ra còn phải xem phương tiện dạy và học có đáp  ứng được yêu cầu đổi mới hay không?. Đấy chính là những yếu tố quyết định   thành công hay thất bại của việc đổi mới phương pháp dạy và học. Tùy tình   hình thực tế của mỗi trường, mỗi lớp để  áp dụng các phương pháp trên chứ  không nên áp dụng đồng loạt. 2. Khuyến nghị:       Để thực hiện được theo tinh thần chủ đạo: “ Lấy học sinh làm trung tâm   của quá trình dạy học” cần tăng cường phát huy sự  chủ  động, sáng tạo của   học sinh trong quá trình dạy môn âm nhạc nói chung và phân môn âm nhạc   thường thức nói riêng  ở  mức độ  cao nhất cần biến học sinh thành những  người nghiên cứu, có nhiệm vụ và nhu cầu dành lấy những kiến thức mới về  bộ  môn âm nhạc. Gíup các em trở thành người phát triển toàn diện về: Đức­ Trí­Thể­Mĩ.
  17. 17        Bản thân tôi là người giáo viên dạy môn Âm nhạc muốn tiết học đạt kết   quả cao tôi có một vài kiến nghị sau:        ­ Về phía giáo viên: + Người giáo viên phải thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp  vụ,  tạo được hứng thu học tập cho học sinh ngày từ đầu tiết học. Biết vận dụng   những ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. + Phải biết phân loại học sinh về  năng lực,hoàn cảnh, sở  thích, tâm  sinh ly lứa tuổi để  áp dụng phù hợp với học sinh. Phải thường xuyên khen   thưởng khích lệ kịp thời học sinh. + Phối hợp các hoạt động âm nhạc vời các hoạt động khác để  làm  phong phú nội dung, hình thức để  phát triển khă năng âm nhạc của các em   học sinh.        ­ Về phía nhà trường:   + Trang bị, mua sắm thêm một số  trang thiết bị  và tài liệu tham khảo để  phục vụ cho việc giảng dạy bộ môn   + Đầu tư  xây dựng phòng học dành riêng cho bộ môn âm nhạc, để các em   có không gian hoạt động riêng.   + BGH và nhà trường thường xuyên quan tâm,giúp đỡ giáo viên và học sinh  hơn nữa.        ­ Về phía phòng GD&ĐT: + Tạo điều kiện giao lưu, học hỏi giữa các trường bạn, giữa các giáo  viên cùng bộ môn. + Tổ  chức nhiều đợt tập huấn, chuyên đề  về  bộ  môn để  giáo viên có   điều kiện học hỏi kinh nghiệm giảng dạy.    Trên đây là một số  ý kiến về  phương pháp giảng dạy Âm nhạc thường  thức   trong trường THCS. Tôi rất mong nhận được sự  đóng góp của đồng  nghiệp để  kinh nghiệm giảng dạy Âm nhạc nói chung và Âm nhạc thường   thức nói riêng ngày càng được phong phú hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.                                                         Hà Nội, ngày  25  tháng  03  năm  2022                                           Tôi xin cam đoan đây là SKKN của bản thân tôi
  18. 18                                                    được đúc kết trong quá trình giảng dạy,                                                    không sao chép nội dung của người khác.                                                                        Người viết                                                                   Trần Thị Ánh Hồng   
  19. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hoàng Long  ­ Đỗ  Thị  Minh Chính (đồng Tổng chủ  biên) Âm nhạc 6 ­  Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 2. Hoàng Long (Tổng chủ biên) (2020), Âm nhạc và Mĩ thuật 7(Tái bản lần   thứ mười tám) ­ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 3. Hoàng Long (Tổng chủ biên) (2020), Âm nhạc và Mĩ thuật 8(Tái bản lần   thứ mười tám) ­ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 4. Hoàng Long (Tổng chủ biên) (2020), Âm nhạc và Mĩ thuật 9(Tái bản lần   thứ mười tám) ­ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 5. Hoàng Long (chủ  biên) (2007),  sách giáo viên Âm nhạc 7(Tái bản lần   thứ năm)­ Nhà xuất bản Giáo dục.   6. Hoàng Long (chủ  biên) (2007),  sách giáo viên Âm nhạc 8(Tái bản lần   thứ năm)­ Nhà xuất bản Giáo dục.   7. Hoàng Long (chủ  biên) (2007),  sách giáo viên Âm nhạc 9(Tái bản lần   thứ năm)­ Nhà xuất bản Giáo dục.   8. Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng môn Âm nhạc ­  Bộ giáo dục. 9. Một số  vấn đề  đổi mới phương pháp dạy học môn Âm nhạc trường   THCS ­ Nhà xuất bản Giáo dục.  
  20. PHỤ LỤC  1. Số liệu khảo sát trước khi thực hiện đề tài: Đầu năm học 2021 ­ 2022, qua các tiết học Âm nhạc và các hoạt động của  trường, tôi đã trao đổi, trò chuyện, phỏng vấn các em về sự  yêu thích đối với   phân môn Âm nhạc thường thức và đề  nghị  các em bình chọn qua ô cửa chat  của lớp học trực tuyến. Kết quả thu được là : Số HS  Thích  Bình  Không  % % % tham gia học thường thích học 46,25 387 121 31,27% 179 87 22,48% % Từ  kết quả khảo sát  và điều tra cho thấy việc việc tiếp thu các kiến thức   âm nhạc và sự yêu thích phân môn Âm nhạc thường thức của các em học sinh  là chưa cao.  2. Kết quả sau khi tiến hành thực nghiệm đề tài: Kết quả bình chọn của học sinh thực hiện giữa học kì II: Số HS  Thích  % Bình  % Không  % tham gia học thường thích học 387 302 78,04% 82 21,18% 3 0,78%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2