intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học trong nhà trường THCS

Chia sẻ: Tabicani09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

28
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm nghiên cứu từ thực tiễn công tác Đội tại trường THCS Trần Quang Khải nơi tôi đang công tác; mục đích xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Ban chỉ huy Liên đội một cách tốt nhất, mang lại hiệu quả cao trong công tác giáo dục toàn diện cho đội viên góp phần xây dựng phong trào hoạt động Đội của nhà trường thật sự vững mạnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học trong nhà trường THCS

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN - Họ và tên: Hồ Hải Hùng - Ngày, tháng, năm sinh: 21-05-1968 - Cơ quan, đơn vị công tác: Trường THCS Trần Quang Khải - Chức vụ/ chức danh: Giáo viên –Tổng phụ trách Đội - Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm 1. Tên sáng kiến “Một số giải pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học trong nhà trường THCS”. 2. Lĩnh vực áp dụng Công tác Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong nhà trường THCS 2.1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Liên đội trường THCS Trần Quang Khải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. 2.2. Mục tiêu: Giúp Ban chỉ huy Liên đội xây dựng tốt chương trình kế hoạch công tác Đội năm học. 2.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng: Phương pháp xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Ban chỉ huy Liên đội trường trung học cơ sở. - Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu từ thực tiễn công tác Đội tại trường THCS Trần Quang Khải nơi tôi đang công tác; mục đích xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Ban chỉ huy Liên đội một cách tốt nhất, mang lại hiệu quả cao trong công tác giáo dục toàn diện cho đội viên góp phần xây dựng phong trào hoạt động Đội của nhà trường thật sự vững mạnh. 3.Cơ sở pháp lý: Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là trường học giáo dục thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nhà trường, là đội dự
  2. bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; lực lượng nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu rèn luyện cho đội viên, giúp đỡ thiếu nhi trong học tập, hoạt động, vui chơi, thực hiện quyền và bổn phận theo Công ước quốc tế về Quyền Trẻ em, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Ban chỉ huy Liên đội là hoạt động giáo dục, là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đội trong nhà trường góp phần thành công trong công tác xây dựng Đội. Xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học nói chung và Liên đội nói riêng có mục đích: - Thực hiện được chủ trương, chương trình hoạt động đội của nhà trường trong năm học trên cơ sở chỉ đạo của Ban phụ trách Đội nhà trường và của Hội đồng Đội cấp trên. - Thông qua việc xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Liên đội, bồi dưỡng cho đội ngũ Ban chỉ huy về khả năng trình bày nội dung kế hoạch đảm bảo tính khoa học, phát huy tính tự quản của tổ chức Đội. Để tổ chức xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Liên đội thật sự có hiệu quả. Giáo viên-Tổng phụ trách cần xây dựng một nội dung chương trình, phương pháp làm việc phù hợp, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và điều kiện thực tế, để giúp Ban chỉ huy Liên đội có nội dung chương trình kế hoạch cụ thể đảm bảo được yêu cầu về cơ sở lý luận cũng như thực hành. 4. Thực trạng: - Ưu điểm: Liên đội trường trung học cơ sở Trần Quang Khải luôn nhận được sự quan tâm của Hội đồng Đội, lãnh đạo địa phương, lãnh đạo phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã, các Thầy cô giáo và Hội cha mẹ học sinh. Đội ngũ Ban chỉ huy Đội có năng lực chỉ huy, khả năng tự quản tốt; đội viên toàn Liên đội có tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng tập thể Liên đội vững mạnh. - Nhược điểm: Những năm gần đây, đặc biệt năm học 2020-2021 tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở Liên đội trường THCS Trần Quang Khải đã và đang tự khẳng định mình thể hiện rõ sự phát triển cả về chiều rộng cũng như chiều sâu chất lượng công tác Đội, đáp ứng được nhu cầu tâm tư, nguyện vọng của 2
  3. đội viên trong môi trường “Thân thiện, tích cực”. Tuy nhiên, trong quá trình vận dụng kinh nghiệm thực tiễn vẫn còn bộc lộ những nhược điểm, hạn chế nhất định cần có sự điều chỉnh kịp thời nhằm nâng cao tính tự nguyện, tự giác, tự quản của đội viên để phù hợp sự phát triển chung của đất nước. Hiện nay, ở Liên đội trường THCS Trần Quang Khải có 12 Chi đội, trong đó khối 6: 3 chi đội; khối 7: 3 chi đội; khối 8: 3 chi đội; khối 9: 3 chi đội. Do đặc thù thuộc khu vực nông thôn nên số đội viên năng lực học tập hạn chế còn khá phổ biến nên ảnh hưởng không ít đến chất lượng phong trào Đội. Việc tổ chức bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội cách thức xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động Đội năm học trong thời gian qua cũng còn bọc lộ một số hạn chế nhất định (do yếu tố khách quan) vì vậy để khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện mang tính toàn diện, bản thân tôi luôn nghiên cứu xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện một cách thiết thực, mang tính khoa học phù hợp với thực tế nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. - Nguyên nhân Thực tế, hằng năm vào dịp đầu năm học sau khi Đại hội Đội. Ban chỉ huy được bầu ra, nhưng chưa thực sự biết và thông thạo cách làm việc hoặc chưa được phân công và giao việc cụ thể, mặc dù có tính kế thừa và được bồi dường về kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội theo từng năm học. Tổng phụ Trách lại có quá nhiều thời gian bận rộn và thường chỉ biết làm một mình nên quên đi vai trò của các em đội viên là thành viên Ban chỉ huy Đội nói chung và Ban chỉ huy Liên đội nói riêng, trong đó có vai trò của Liên đội trưởng. Giáo viên-Tổng phụ trách Đội thường tổ chức thực hiện kế hoạch công tác Đội trực tiếp đến từng từng chi đội, hoặc thông qua giáo viên chủ nhiệm là phụ trách chi đội, nên hiệu quả mang lại chưa cao, chưa phát huy hết khả năng tự quản của Ban chỉ huy Đội trong công tác Đội; đặc biệt là phương pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học. 5. Mô tả sáng kiến: 5.1.Về nội dung của sáng kiến: Trong bất cứ công tác nào, vấn đề quyết định để đảm bảo sự thành công là vấn đề xây dựng được nội dung tổ chức thực hiện công tác phù hợp với tình hình thực tế của từng nội dung công việc mà người trực tiếp phụ trách thực hiện. Đối với người làm công tác Đội cũng vậy. Công tác thiếu niên, nhi đồng là khoa học nghệ thuật, vì lực lượng giáo dục (phụ trách Đội) đặc biệt là Giáo viên -Tổng Phụ Trách Đội cần phải có hiểu biết rộng, vốn kiến thức cần thiết, luôn phát huy tính sáng tạo và năng lực sư phạm, công tác Đội vững vàng. 3
  4. Xuất phát từ quan niệm chất lượng, hiệu quả công việc là gốc của chất lượng hoạt động ứng với từng nội dung hay một lĩnh vực công tác … Giáo viên -Tổng phụ trách Đội cần xây dựng một nội dung chương trình, phương pháp làm việc có hiệu quả căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và căn cứ vào năng lực trí tuệ lứa tuổi để đảm bảo được yêu cầu cơ sở lý luận cũng như thực hành. Mục đích làm thế nào để xây dựng được một đơn vị thật sự vững mạnh đối với lĩnh vực công tác Đội. Từ thực tế nhiều năm làm công tác phụ trách Đội tại trường THCS Trần Quang Khải, trên cơ sở chỉ đạo của ngành Giáo dục, Hội đồng Đội rồi qua những lần được tập huấn tôi đã xây dựng cho mình nội dung phương pháp làm việc có hiệu quả trong công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác Đội phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị, góp phần thành công trong công tác xây dựng Đội. Mỗi chúng ta ai cũng đều hiểu rằng, công tác Đội trong nhà trường không phải chỉ là công tác riêng của người Giáo viên -Tổng phụ trách, muốn làm tốt công tác Đội cần có sự phối hợp đồng bộ giữa tất cả các lực lượng giáo dục trong nhà trường. Ở đây tôi muốn nói đến vai trò, vị trí của Giáo viên -Tổng phụ trách Đội đối với công tác Đội nói chung và đối với việc tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác Đội nói riêng. Trước hết, chúng ta cần phải giải quyết tốt về mặt nhận thức, làm thế nào để mọi thành viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường nhận thấy vai trò quan trọng của Đội, làm thế nào để mỗi em đội viên đều yêu thích Đội. Không phải chỉ bằng lý luận mà còn bằng thực tế sinh động để chứng minh. Thực tế hiện nay không ít người còn có quan niệm: công tác Đội chỉ là một số hoạt động bề nổi “ cờ - đèn - kèn - trống”, chỉ gây thêm việc, mất thời gian cho đội viên-học sinh và giáo viên. Ngoài ra, còn có tâm lý rất ngại làm công tác Đội, cũng có trường hợp chưa thật sự ủng hộ hoạt động Đội. Những năm đầu tiên được phân công làm giáo viên-Tổng phụ trách Đội, tôi vô cùng lúng túng. Lúng túng vì kinh nghiệm làm công tác phụ trách Đội (đặc biệt là phương pháp tổ chức chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác Đội của bản thân tôi) thật sự còn ít ỏi. Thế là tôi tổ chức thực hiện nhiệm vụ của mình một cách chủ quan nên mang lại hiệu quả chưa thật sự như mong muốn, chưa có sự đồng thuận và ủng hộ tuyệt đối của các thành viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường đặc biệt là lực lượng giáo viên chủ nhiệm làm công tác phụ trách chi đội. Dần dần từ thực tế công tác, rồi những lần được tập huấn, được tham khảo tài liệu và kinh nghiệm của nhiều đồng nghiệp đi trước, tôi đã “vỡ” ra nhiều điều .Tôi hiểu rằng: nếu không giải quyết tốt về mặt nhận thức, xác định đúng hướng nội dung công việc và xây dựng cho mình nội dung phương pháp làm việc có 4
  5. hiệu quả trong công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác Đội phù hợp thì sẽ ảnh hưởng không ít đến chất lượng hoạt động Đội. Để giải quyết tốt về vấn đề nhận thức, tôi quyết định phải lấy thực tế, lấy kết quả cụ thể để chứng minh cho vai trò của Đội. Một khi đã thống nhất quan điểm, tư tưởng đã được thông suốt thì sẽ có thuận lợi cơ bản, Tổng phụ trách sẽ được sự ủng hộ tích cực của mọi thành viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường. Chính vì xác định đúng hướng, nên công tác Đội của đơn vị THCS Trần Quang Khải nơi tôi đang công tác luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương; chi bộ, ban giám hiệu nhà trường, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực của các thầy cô giáo, giáo viên chủ nhiệm (anh chị phụ trách), Hội cha mẹ học sinh; sự nổ lực phấn đấu rất lớn của toàn thể đội viên trong toàn Liên đội với cơ chế toàn trường tham gia làm công tác Đội góp phần thành công trong công tác xây dựng Đội vững mạnh trong nhiều năm qua. Để xây dựng tổ chức Đội thực sự vững mạnh trong nhà trường, ngoài năng lực chuyên môn, khả năng tham mưu, sáng tạo, bản thân Giáo viên -Tổng phụ trách Đội cần phải xác định được đâu là nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện để đem đến thành công đối với công tác xây dựng Đội. Trong phạm vi của đề tài sáng kiến này tôi xin trình bày “Một số giải pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học trong nhà trường THCS”, là một trong những nội dung quan trọng trong công tác bồi dưỡng toàn diện về kiến thức, kỹ năng công tác Đội cho đội ngũ Ban chỉ huy Đội nói chung và Ban chỉ huy Liên đội nói riêng thể hiện tính mới, tính sáng tạo trong qui trình thực hiện nhiệm vụ công tác Đội tại trường trung học cơ sở Trần Quang Khải, thị xã Ninh Hòa nơi tôi đang công tác. Giải pháp, tổ chức thực hiện Chất lượng của chỉ huy là gốc của chất lượng tự quản, gốc của chất lượng Đội. Do đó bồi dưỡng ban chỉ huy Đội là vấn đề mấu chốt, Tổng phụ trách cần dành nhiều thời gian và sức lực đầu tư năng lực tự quản cho các em giúp các em làm chủ thực sự tổ chức Đội, hoạt động Đội. Ban chỉ huy đội không đơn thuần chỉ giỏi kỹ năng, giỏi chỉ huy mà còn giúp các em phát triển nhân cách toàn diện theo mục tiêu giáo dục của nhà trường. Để có Ban chỉ huy liên đội hoạt động giỏi giang không có cách nào khác là phải bồi dưỡng giúp đỡ cho Ban chỉ huy thông thạo mọi hoạt động. Tôi chú ý bồi dưỡng, huấn luyện cho ban chỉ huy bằng cách: Ngoài các kỹ năng cần có và cần bồi dưỡng trong năm nội dung cơ bản đối với yêu cầu chỉ huy theo qui định. 5
  6. Trong qui trình tổ chức hoạt động Đội nói chung và bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội nói riêng, tôi đặc biệt chú trọng giải pháp giúp các em Ban chỉ huy Liên đội thông qua tập huấn biết (lập kế hoạch) xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội nói chung và năm học nói riêng, trên cơ sở kế hoạch công tác của nhà trường, của Hội đồng Đội, góp phần xây dựng Đội đạt danh hiệu xuất sắc nhiều năm liền. Trên cơ sở đối tượng nghiên cứu, cơ sở nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu tôi áp dụng thực hiện thành công đề tài sáng kiến trong nhiều năm học vừa qua, đặc biệt từ năm học 2018-2019 đến nay (năm học 2020-2021). Về cơ sở lý luận Chương trình là tổng thể những công việc đã được qui định, sắp xếp theo một thời gian nhất định và một trình tự nhất định. Kế hoạch là hệ thống và trình tự những biện pháp và cách làm nhằm mục đích hoàn thành công việc. Chương trình và kế hoạch có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau, có khi thể hiện đồng thời, nhưng nhiều khi kế hoạch được biểu hiện tập trung ở chương trình (chương trình kế hoạch ở đây gọi tắt là kế hoạch). Kế hoạch là cụ thể hóa những chủ trương bằng những chỉ tiêu, việc làm cụ thể, có tính mục đích rõ rệt. Kế hoạch công tác là vấn đề hết sức quan trọng. Nó là trung tâm, là đầu mối qui tụ thống nhất phong trào, tập trung mọi trí tuệ tài năng, mọi sự cố gắng của tập thể và mỗi thành viên vào công việc theo một hướng nhất định. Khi đã được thông qua, phải được coi như pháp lệnh. Nó là một trong những hình thức biện pháp cơ bản để hoàn thành công việc. Đối với người Giáo viên-Tổng phụ trách Đội khi kế hoạch công tác trong năm đã được duyệt, coi như chức trách nhiệm vụ chính thức được xác định. Đối với Liên đội cũng vậy; tuy nhiên, chương trình kế hoạch công tác Đội của Liên đội là kế hoạch thực hiện trên cơ sở kế hoạch chỉ đạo công tác Đội năm học của Ban phụ trách Đội nhà trường (của Giáo viên – Tổng phụ trách Đội). Kế hoạch là thước đo, trình độ và tinh thần trách nhiệm, thể hiện khả năng sáng tạo của Ban chỉ huy Đội. Làm việc theo kế hoạch là phong cách làm việc khoa học, là biện pháp cơ bản rèn luyện tính tổ chức, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể. Trên cơ sở nội dung kế hoạch, Ban chỉ huy Liên đội (Liên đội trưởng) nhìn thấy rõ toàn bộ công tác của mình, biết được từng thời gian cần tập trung 6
  7. vào khâu nào và việc nào quan trọng nhất cần tập trung thực hiện để đạt được hiệu quả cao nhất (Liên đội trưởng là người trực tiếp tham mưu với Giáo viên - Tổng phụ trách thông qua tập huấn, hưỡng dẫn để xây dựng chương trình kế hoạch tổng thể cho cả năm học của Liên đội). Nhờ có kế hoạch, Ban chỉ huy Liên đội tổ chức một cách hợp lý, phù hợp với công việc, tránh tình trạng lúc thì dồn dập, lúc thì quá rỗi rãi. Kế hoạch sẽ giúp cho các em Ban chỉ huy Liên đội lựa chọn ra được cái chủ yếu nhất, quan trọng nhất và cần thiết nhất đối với Liên đội trong số vô vàn các công việc khác, thấy được mình phải làm gì, làm để làm gì làm như thế nào và làm đến đâu thì phù hợp mang lại hiệu quả cao. Giải pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học 1. Yêu cầu đối với Giáo viên-Tổng phụ trách Đội về phương pháp bồi dưỡng các em Ban chỉ huy Liên đội (Liên đội trưởng) xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học (từ kinh nghiệm thực tế công tác Đội của bản thân tôi tại đơn vị trong nhiều năm học vừa qua và đặc biệt năm học 2020 - 2021). 1.1. Trước hết, trang bị cho Ban chỉ huy Liên Đội trực tiếp là Liên đội trưởng (với vai trò thủ lĩnh trong công tác Đội của Liên đội) tiếp thu về những điều kiện cần phải có khi xây dựng kế hoạch công tác Đội. Để trang bị cho Liên đội trưởng (Ban chỉ huy Liên đội) khi xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học. Giáo viên -Tổng phụ trách Đội phải xác định đúng trọng tâm trong việc bồi dưỡng cho Ban chỉ huy Liên đội nắm được các giải pháp, cụ thể: + Thứ nhất: Ban chỉ huy Liên đội phải xác định và nắm được mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung giáo dục của nhà trường và của công tác Đội, tức là phải nắm được những vấn đề cơ bản của công tác giáo dục, công tác Đội trong năm học trên cơ sở kế hoạch chỉ đạo công tác Đội của nhà trường. + Thứ hai: Ban chỉ huy Liên đội phải nắm vững tình hình đặc điểm của nhà trường, của địa phương, làm chủ được tình hình của Liên đội. + Thứ ba: Ban chỉ huy Liên đội phải nắm vững được về điều kiện phục vụ cho hoạt động của Liên đội. Dự thảo việc xây dựng kế hoạch đồng thời thống nhất trong đội ngũ ban chỉ huy về nội dung dự thảo chương trình, kế hoạch công tác Đội năm học. Tiến hành bất cứ một công việc nào cũng cần phải có những điều kiện nhất định như: tài liệu, vật liệu, thời gian … 1.2. Khi lập kế hoạch công tác Đội nói chung và chương trình kế hoạch công tác Đội năm học nói riêng phải đảm bảo tính giáo dục, phù hợp với thực tế của nhà trường. 7
  8. Chương trình kế hoạch công tác Đội phải đảm bảo tính tư tưởng rõ rệt. Chương trình kế hoạch công tác Đội phải phù hợp với lứa tuổi thiếu niên và hứng thú nguyện vọng của các em. Chương trình kế hoạch công tác Đội phải đáp ứng yêu cầu cho tất cả đội viên. Chương trình kế hoạch công tác Đội phải có sự tương quan hợp lý với các kế hoạch công tác khác trong trường, ngoài trường để đảm bảo sự thống nhất giáo dục, tránh sự trùng lắp, chồng chéo nhau. 1.3. Khi xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Liên đội Giáo viên –Tổng phụ trách Đội cần phải chỉ đạo đồng thời hướng dẫn Ban chỉ huy (Liên đội trưởng) tiến hành theo từng bước, cụ thể: Bước 1: Thu thập thông tin. Bước 2: Dự thảo kế hoạch. Bước 3: Hợp thức hóa kế hoạch (duyệt kế hoạch). Bước 4: Tuyên truyền (triển khai và thực hiện kế hoạch). Bước 5: Tổng kết (đánh giá việc xây dựng và thực hiện kế hoạch, rút kinh ngiệm những hạn chế nếu có). 1.4. Giáo viên -Tổng phụ trách Đội phải tổ chức lôi cuốn các em tích cực tham gia vào việc lập chương trình kế hoạch công tác Đội, làm cho các em tin vào chương trình kế hoạch đã đề ra và có tinh thần quyết tâm thực hiện. Một số nội dung gợi ý minh họa từ kinh nghiệm thực tế của bản thân tôi về nội dung chính về “giải pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học” tại trường THCS Trần Quang Khải, góp phần nâng cao chất lượng trong phong trào hoạt động Đội. Qua kinh nghiệm nhiều năm làm công tác Đội, tôi đã bồi dưỡng các em Ban chỉ huy Liên đội (Liên đội trưởng) xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học theo các bước như sau: Bước 1: Thu thập thông tin. - Giúp Ban chỉ huy Liên đội nắm vững đặc điểm của địa phương, nhà trường và Liên Đội, nắm những nhu cầu và sở thích của đội viên. - Nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đoàn, kế hoạch chỉ đạo của Ban phụ trách Đội nhà trường và Hội đồng Đội cấp trên. - Tổng kết thông tin để chọn lọc những nội dung cho chương trình kế hoạch hoạt động Đội năm học, xác định điểm để triển khai thực hiện. 8
  9. - Xác định mục đích, nội dung, phương pháp, quy mô hình thức, tiến độ thực hiện … Bước 2: Dự thảo kế hoạch theo phương pháp định hướng, định lượng khối lượng công việc. - Trao đổi với BCH liên đội và các đội viên nồng cốt để xác định phương hướng và khả năng thực hiện. Bước 3: Hợp thức hóa kế hoạch (duyệt kế hoạch). Thông qua Đại hội Liên đội để hợp thức hóa chương trình kế hoạch và phải được biểu quyết thống nhất trong Đại hội Liên đội. Người trực tiếp xác nhận nội dung chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Liên đội là Giáo viên -Tổng phụ trách Đội, duyệt kế hoạch là Hiệu trưỏng Trưởng ban phụ trách Đội. Bước 4: Tuyên truyền (triển khai và thực hiên kế hoạch). Chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Liên đội phải được tuyên truyền phổ biến rộng rãi dưới nhiều hình thức thông qua BCH liên, chi đội, trong toàn thể đội viên. Bước 5: Tổng kết, ở giai đoạn kết thúc học kì I và cả năm học Thông qua ban chi huy Liên đội, đánh giá rút kinh nghiệm và lập báo cáo gửi lên Ban phụ trách Đội nhà trường. Các phần chính của chương trình kế hoạch công tác Đội năm học cần gợi ý và trang bị kiến thức để Ban chỉ Liên đội có cơ sở thực hiện: Trên cơ sở chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học của Hội đồng Đội thị xã Ninh Hòa và kế hoạch chỉ đạo hoạt động Đội của Ban phụ trách Đội nhà trường. Chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Liên đội có thể sắp xếp bố cục như sau. Tuy nhiên, cần lưu ý đến mức độ, khối lượng công việc, thời gian, thời điểm triển khai thực hiện. Tránh ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh. Đặc biệt phải phù hợp với chủ đề năm học và chương trình công tác Đội từng năm học theo chỉ đạo của Hội đồng Đội. Phần 1: Tiêu đề HỘI ĐỒNG ĐỘI THỊ XÃ NINH HÒA ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TRẦN QUANG KHẢI CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG ĐỘI NĂM HỌC: 2020 – 2021 9
  10. Chủ đề: Thiếu nhi Ninh Hòa Tự hào truyền thống – Tiến bước lên Đoàn A. SỐ LƯỢNG: - Tổng số Đội viên: 461/ 233. - Đội viên trưởng thành: 0 - Tổng số Chi đội: 12. - Đoàn viên học sinh: 0 B. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH: 1. Thuận lợi: - Liên đội luôn nhận được sự quan tâm của Hội đồng Đội, lãnh đạo địa phương, các Thầy cô giáo và Hội cha mẹ học sinh. - Đội viên có tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng tập thể Liên đội vững mạnh. 2. Khó khăn: - Hầu hết các bạn đều là học sinh nông thôn nên hoạt động ngoài giờ còn nhiều hạn chế. C. CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2020 – 2021 Căn cứ kế hoạch chỉ đạo công tác Đội của Hội đồng Đội Thị xã Ninh Hòa và Ban phụ trách Đội nhà trường, tập thể Liên đội trường THCS Trần Quang Khải thống nhất xây dựng chương trình hoạt động Đội năm học 2020 – 2021 với những nội dung chính như sau: I. Mục tiêu và nhiệm vụ công tác Đội năm học. 1. Liên đội tham gia tốt đạt hiệu quả các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử đất nước, địa phương, truyền thống Đoàn - Đội do nhà trường và các cấp tổ chức; Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2021); Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021); Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2021). 2. Liên đội tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi Ninh Hòa thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. Học tập tốt, rèn luyện chăm với tinh thần đoàn kết, chăm ngoan, thương yêu, chia sẻ giúp đỡ nhau, nhất là các bạn đội viên của Liên đội có hoàn cảnh khó khăn. 3. Tham gia rèn luện kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích và đuối nước. 10
  11. 4. Tham gia Chương trình “Rèn luyện đội viên” giai đoạn 2018 - 2022; gắn với “Ngày hội công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên”. 5. Duy trì, có hiệu quả các phong trào và thành tích đạt được ở những năm học trước. Thực hiện có hiệu quả các phong trào “Nghìn việc tốt”, “Kế hoạch nhỏ” theo chỉ đạo của Ban phụ trách Đội và của Hội Đồng Đội Thị xã. 6. Tham gia bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ Ban chỉ huy Đội, đội kỹ năng. Nâng cao vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên, chi đội. 7. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các phong trào lớn của Đội; tham gia các hoạt động hướng về biển đảo thân yêu của Tổ quốc. II. Một số chỉ tiêu lớn năm học 2020-2021 Xin minh minh họa tóm tắt một số chỉ tiêu Liên đội phấn đấu của Liên đội năm học 2020-2021 1. Tham gia thực hiện tốt kế hoạch chương trình hoạt động Đội năm học. 2. Thực hiện tốt “Công trình Măng non” cấp Liên đội. 3. Tham gia tập huấn Ban chỉ huy Liên đội, chi đội theo định kỳ. 4. Xây dựng và tổ chức hoạt động đội nhóm kỹ năng chuyên môn. 5. 100% đội viên tham gia rèn luyện chuyên hiệu / chương trình RLĐV. 6. Liên đội tham gia đầy đủ các Hội thi do các cấp tổ chức. 7. Tổ chức hoạt động giúp đỡ các bạn đội viên có hoàn cảnh khó khăn; duy trì hiệu quả mô hình “Đôi bạn cùng tiến”. 8. 100% Chi đội đăng ký xây dựng “Chi đội Mạnh ”. Phấn đấu đến cuối năm đạt 100% chi đội mạnh; 80% CNBH trong đó CNBH xuất sắc 30%. Giới thiệu 15 đội viên ưu tú đủ điều kiện theo Điều lệ Đoàn thanh niên công sản Hồ Chí Minh cho Chi đoàn nhà trường tổ chức phát triển Đoàn viên mới năm học 2020-2021. Xây dựng công trình lớn của Đội: + Công trình măng non học tốt, đôi bạn cùng tiến. + Công trình xanh, sạch, đẹp. + Chăm sóc di tích lịch sử văn hóa địa phương. 9. Phấn đấu đạt danh hiêu “Liên đội xuất sắc năm học 2020 – 2021” III. Nhiệm vụ, giải pháp 1. Đẩy mạnh thực hiện phong trào "Thiếu nhi Ninh Hòa thi đua làm theo 5 điều bác Hồ dạy” 11
  12. 1.1. Thực hiện tốt lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” - Tham gia tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, cách mạng và truyền thống của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và của địa phương gắn với các hoạt động “Đi về địa chỉ đỏ” trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn trong năm. - Liên đội tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo. - Liên đội tích cực tham gia công tác “Trần Quốc Toản”, thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam thông qua các ngày lễ lớn trong năm học”. - Thực hiện nghiêm túc Lễ Chào cờ và sinh hoạt dưới cờ hằng tuần theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng; phấn đấu trở thành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thông qua “Ngày Hội tiến bước lên Đoàn”… 1.2. Thực hiện tốt lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”. - Đội viên toàn Liên đội có ý thức “Vượt khó học tốt”, "Học đều, học đủ, học chăm", "Học" đi đôi với "Hành", "Học thực chất - Thi nghiêm túc"; Khuyến khích đội viên xây dựng phương pháp học tập chủ động, sáng tạo... - Phát huy khả năng sáng tạo trong các hoạt động của Đội. - Thực hiện tốt phong trào đọc và làm theo báo Đội; tiếp tục thực hiện“Ngày hội đọc sách”do nhà trường tổ chức. - Tham gia rèn luyện kỹ năng sống thông qua chính khóa và hoạt động ngoài giờ; bước đầu định hướng nghề nghiệp cho các bạn đội viên trong tương lai. 1.3. Thực hiện tốt lời dạy “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt” - Thực hiện cuộc vận động "Vòng tay bè bạn", “Giúp bạn tới trường” cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn. - Xây dựng Công trình Măng non “Học tốt”, Công trình “Xanh, sạch, đẹp”. - Tham gia các hoạt động giao lưu giữa các Chi đội; nâng cao chất lượng phong trào “Đôi bạn cùng tiến”; ủng hộ đội viên đặc biệt khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo... - 100% đội viên có ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, thực hiện tốt Điều lệ và Nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí 12
  13. Minh; thực hiện nghiêm chỉnh nền nếp học đường. Nói không với bạo lực học đường. 1.4. Thực hiện tốt lời dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt” - Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, chương trình “Vì màu xanh quê hương”, "Em yêu biển đảo quê hương em". - Thực hiện có hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ”, xây dựng cảnh quan môi trường “Xanh, sạch, đẹp”. - Tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, bồn hoa, cây cảnh phòng học… 1.5. Thực hiện tốt lời dạy “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” - Liên đội có kế hoạch giúp đội viên hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp, đội viên được bồi dưỡng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống thong qua chương trình hoạt động ngoài giờ và giáo dục kỹ năng sống do nhà trường tổ chức. - 100% Đội viên phấn đấu rèn luyện đức khiêm tốn, lòng dũng cảm, tính trung thực trong học tập, sinh hoạt và trong đời sống hàng ngày thông qua việc đẩy mạnh giới thiệu các gương điển hình tiên tiến ở tiết chào cờ đầu tuần. Giới thiệu và đề xuất tuyên dương các gương đội viên có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện. - Tham gia tốt các hoạt động, chương trình “Xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử trong nhà trường”; phong trào "Nói lời hay - làm việc tốt" nhằm thực hiện khả năng giao tiếp, ứng xử và nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật trong toàn thể đội viên. - Đội viên tham gia bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật, hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp… 2. Công tác xây dựng Đội a) Công tác Đội viên: - Thực hiện tốt chương trình rèn luyện đội viên, chuyên hiệu theo qui định và thực hiện Chương trình Rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 - 2022. - 100% đội viên nắm vững điều lệ nghi thức Đội, có sổ tay đội viên. b) Công tác xây dựng Liên đội, chi đội: - Nâng cao hiệu quả phòng truyền thống Đội và góc Chi đội. - Xây dựng các đội nhóm kỹ năng hoạt động có chất lượng như: Chữ thập đỏ, nghi lễ, chúc mừng, nghi thức, phát thanh măng non, bản tin măng non. 13
  14. - Tham gia tập huấn BCH, đội kỹ năng đảm bảo theo định kỳ. - Chi đội và liên đội thực hiện các loại hồ sơ sổ sách và giờ giấc sinh hoạt theo định kỳ. - Công nhận 03 chi đội mới khối lớp 6. - BCH liên đội sinh hoạt 1 lần/ tháng; chi đội 1 lần/ tuần. - Xây dựng quỹ Đội, bình quân 1.000 đồng /1 đội viên/ tháng và tham gia tốt phong trào kế hoạch nhỏ theo qui định của Hội đồng Đội. * Phấn đấu cuối năm đạt: 70% CNBH trong đó CNBH xuất sắc 30%; 12 chi đội mạnh. Giới thiệu 15 đội viên ưu tú cho Chi đoàn nhà trường tổ chức phát triển Đoàn viên mới. - Xây dựng công trình lớn của Đội: +. Xây dựng công trình học tốt, xây dựng đôi bạn cùng tiến. +. Xây dựng chương trình xanh, sạch, đẹp. +. Tham gia chăm sóc di tích lịch sử văn hóa địa phương. - Liên đội đạt danh hiệu “Liên đội xuất săc năm học 2020 - 2021”... Ghi chú: - Kết thúc nội dung chương trình kế hoạch công tác Đội năm học là phần ký và duyệt kế hoạch, như trình bày ở nội dung ước 3 nêu trên “hợp thức hóa kế hoạch”. Một số lưu ý khi hướng dẫn Ban chỉ huy (Liên đội trưởng) xây dựng nội dung chương trình kế hoạch công tác Đội năm học 1. Chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Liên đội phải ngắn gọn, số liệu chính xác, tránh lý luận dài dòng. Phải gắn với mục đích giáo dục của nhà trường và yêu cầu của năm học. Kế hoạch phải được trình bày theo thể thức văn bản. 2. Cần phải gợi ý để Ban chỉ huy Liên đội xác định được công tác mũi nhọn (trọng tâm) đỉnh cao của phong trào. 3. Chương trình kế hoạch công tác Đội năm học phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, lứa tuổi đội viên. 4. Hướng dẫn Ban chỉ huy (Liên đội trưởng) khi thiết kế về nội dung chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Liên đội, phải xác định rõ đâu là công việc chủ yếu là điểm trọng tâm và thường đặt thành chỉ tiêu thực hiện cụ thể. Cần sắp xếp theo trình tự thời gian. Đối với mỗi công việc cần ghi rõ thời 14
  15. gian bắt đầu và hoàn thành, địa điểm tiến hành, hình thức biện pháp tiến hành và ai là người chịu trách nhiệm. Hiệu quả: Chính vì xác định đúng hướng, đúng nội dung công việc nên phong trào Đội của đơn vị trường trung học cơ sở Trần Quang Khải nhiều năm qua luôn đạt được những thành công đáng kể trong lĩnh vực công tác Đội, góp phần rất lớn trong việc xây dựng tổ chức Đội. Năm học 2014-2015 đến năm học 2015-2016: dẫn đầu thi đua khối Trung học cơ sở của Thị xã Ninh Hòa, đạt danh hiệu Liên đội mạnh cấp Tỉnh; năm học 2015-2016: Trung ương Đoàn tặng Bằng khen; năm học 2016-2017, năm học 2017-2018, 2018-2019 và năm học 2019-2020 đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc toàn diện cấp Thị xã, liên đội mạnh cấp Tỉnh. 5.2.Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Thực hiện được ở Liên đội trường THCS Trần Quang Khải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và có thể áp dụng trong lĩnh vực công tác Đội thuộc các đơn vị Liên đội trường THCS trong thị xã Ninh Hòa. Giải pháp có khả năng áp dụng cho những đối tượng, phạm vi ảnh hưởng (Bài học kinh nghiệm) Để bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội về phương pháp xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội nói chung và xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Liên đội đạt hiệu quả tốt, Tổng phụ trách cần chú ý các vấn đề sau: - Giáo viên-Tổng phụ trách Đội phải hướng dẫn Ban chỉ huy Liên đội (Liên đội trưởng) xác định và nắm được mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung giáo dục của công tác Đội trong từng năm học, trên cơ sở kế hoạch chỉ đạo công tác Đội của Ban phụ trách Đội nhà trường và Hội đồng Đội cấp trên. - Phải nắm vững tình hình đặc điểm của nhà trường, của địa phương, làm chủ được tình hình của Liên đội trong công tác xây dựng tổ chức Đội, đặc biệt là lĩnh vực chuyên môn Đội để hướng dẫn bồi dường Ban chỉ huy Liên đội (Liên đội trưởng) thực hiện xây dựng chương trinh kế hoạch. - Giáo viên-Tổng phụ trách Đội phải nắm vững về qui trình và nguyên tắc tổ chức hoạt động Đội. Luôn phát huy tính tự quản của Ban chỉ huy Đội; chú trọng phương pháp tổ chức bồi dưỡng thể hiện tính khoa học; luôn khẳng định rõ vai trò, vị trí của Ban chỉ huy Đội trước tập thể Đội. - Xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Liên đội phải thể hiện được tính khoa học thực tiễn. Quá trình thực hiện cần phải linh hoạt và luôn phát huy tính sáng tạo của Ban chỉ huy Đội. 15
  16. - Giáo viên-Tổng phụ trách Đội luôn tìm tòi, nghiên cứu tìm ra những phương pháp mới phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, phù hợp với lứa tuổi đội viên trên cơ sở chỉ đạo của Ban phụ trách Đội, Hội đồng Đội cấp trên. Phải kiên trì và lao động nghiêm túc, có tâm huyết với nghề, nhiệt tình trong công tác. 6. Các thông tin cần được bảo mật: Không. 7. Kết luận Giải pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học ở Liên đội trường THCS Trần Quang Khải hiện nay là một trong những hướng đi tích cực, góp phần xây dựng tổ chức Đội vững mạnh. Là một trong các giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào Đội trong nhà trường trung học cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả trong công tác giáo dục nói chung và công tác Đội nói riêng trong thời kỳ mới. Việc tổ chức bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học phải được tiến hành đồng bộ, khoa học, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và phải phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị. Chính vì xác định và đầu tư đúng hướng, nên chất lượng phong trào Đội của đơn vị trường trung học cơ sở Trần Quang Khải đã có những bước chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đội, góp phần thành công trong công tác giáo dục toàn diện cho đội viên, tạo sự đoàn kết, nhất trí thi đua trong toàn Liên đội Tóm lại: Để có được phong trào hoạt động Đội thực sự mạnh, thì người làm công tác Đội, những nhà giáo dục phải đặt biệt chú ý đến phương pháp xây dựng nội dung và tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương trên cơ sở chỉ đạo của ngành, Hội Đồng Đội cấp trên. Luôn phát huy tính sáng tạo tìm ra những hướng đi đúng với công việc mình phụ trách. Chúng ta đầu tư đúng mức, xác định đúng hướng, đúng vai trò, nhiệm vụ của mình thì hiệu quả mang lại không nhỏ. Riêng đối với Giáo viên -Tổng phụ trách Đội cần thường xuyên trao dồi kiến thức, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, học hỏi ở bạn bè đồng nghiệp... Để có thể bắt kịp đối với sự phát triển chung của đất nước, để giáo dục bồi dưỡng các em đội viên trở thành những con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc. Trên đây là một số kinh nghiệm mà bản thân tôi đã rút ra được trong quá trình công tác của mình đối với lĩnh vực công tác Đội tại trường THCS Trần Quang Khải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp quí báu của đồng nghiệp, Hội đồng khoa học và các cấp quản lí giáo dục. 16
  17. THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ TÁC GIẢ Hồ Hải Hùng 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2