Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Sinh học lớp 9
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài "Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Sinh học lớp 9" nhằm đánh giá kết quả giáo dục từ kiểm tra trí nhớ sang kiểm tra, đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, giải quyết vấn đề, coi trọng cả kiểm tra đánh giá kết quả học tập với kiểm tra đánh giá trong quá trình học tập để có thể tác động kịp thời nhằm nâng cao chất lượng của các hoạt động dạy và học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Sinh học lớp 9
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BÁO CÁO BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY Tên biện pháp: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn sinh học lớp 9 Phần I: Lý lịch 1. Họ và tên tác giả : Phan Văn Mạnh 2. Chức vụ: Giáo viên 3. Đơn vị công tác: Trường THCS Phú Gia Phần II: Nội dung I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP Xã hội ngày càng phát triển thì việc hình thành các kỹ năng, năng lực để đáp ứng những yêu cầu phát triển đó càng trở nên quan trọng và cần thiết, nó trở thành một trong những vấn đề đáng quan tâm của toàn xã hội nói chung và trong hệ thống giáo dục nước nhà nói riêng. Trong khi đó, Sinh học phản ánh mọi mặt của cuộc sống xã hội góp phần hình thành phát triển hoàn thiện nhân cách cho học sinh theo mục tiêu giáo dục. Nó là chìa khoá để học sinh tiến vào mọi lĩnh vực khoa học, mọi hoạt động xã hội, nó có tác dụng sâu sắc và lâu bền đến đời sống tâm hồn trí tuệ con người. Như chúng ta đã biết, Sinh học là một khoa học thực nghiệm, nên các kiến thức Sinh học được hình thành bằng phương pháp quan sát và thí nghiệm, vì thế các kiến thức và kỹ năng học tập Sinh học sẽ góp phần vào việc giáo dục các kỹ năng vận dụng trong cuộc sống như: kỹ năng tư duy sáng tạo; kỹ năng tư duy phê phán qua việc phân tích, đối chiếu các thông tin. Từ đó phân tích các lựa chọn và trình bày ý tưởng qua việc viết báo cáo và trình bày các thông tin Sinh học; kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua việc xử lý các tình huống liên quan đến bài học, thực tiễn sản xuất và cuộc sống, qua đó có được các kỹ năng nhận diện và giải quyết vấn đề một cách linh hoạt, sáng tạo.
- Vì vậy việc đổi mới phương pháp dạy học môn Sinh học nói riêng và đổi mới phương pháp dạy học nói chung là việc tổ chức cho học sinh các hoạt động nhận thức, từ các hoạt động nhóm, cá nhân, học sinh cùng nhau tìm kiếm thông tin rồi xử lý thông tin bằng cách so sánh, phân tích, khái quát, tạo điều kiện cho việc giáo dục các kỹ năng sống. Qua đó hình thành kỹ năng giao tiếp, ứng xử hòa nhã với bạn bè, lắng nghe tích cực, thể hiện sự tự tin, tích cực trong giờ học, có trách nhiệm và có kỹ năng quản lý thời gian, từ đó có kỹ năng tự khẳng định bản thân, nhận biết giá trị bản thân... Tuy nhiên trong thực tế dạy học ở trường THCS nhiều học sinh đang xem nhẹ môn Sinh học, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ giáo viên như chưa thật sự đổi mới phương pháp dạy học, dạy còn nặng về truyền thụ kiến thức, nên chưa thu hút được học sinh ...dẫn tới chưa hình thành cho học sinh được các kỹ năng, năng lực và phẩm chất để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Qua tập huấn, chuyên đề đổi mới trong soạn giáo án, dạy học theo hướng phát huy phẩm chất và năng lực của học sinh tôi đã quyết định chọn nội dung: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn sinh học lớp 9” làm đề tài nghiên cứu. II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP Chúng ta đã biết, cùng với sự phát triển đồng bộ các lĩnh vực trong toàn xã hội, giáo dục phổ thông nước ta cũng đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện được việc chuyển từ phương pháp dạy học theo lối ”truyền thụ một chiều” sang dạy học cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực cho người học; đồng thời phải chuyển cách đánh giá kết quả giáo dục từ kiểm tra trí nhớ sang kiểm tra, đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, giải quyết vấn đề, coi trọng cả kiểm tra đánh giá kết quả học tập với kiểm tra đánh giá trong quá trình học tập để có thể tác động kịp thời nhằm nâng cao chất lượng của các hoạt động dạy và học. 1. Thực trạng Trong thực tế ở đơn vị tôi công tác, học sinh chưa thực sự yêu và thích học môn Sinh học. Các em chưa có sự đầu tư và chưa dành thời gian cho môn học này, thậm chí còn lúng túng về phương pháp học tập bộ môn. Vì thế chất
- lượng môn Sinh học ở trường tôi những năm trước đây chưa được cao. Vậy thì làm thế nào để tạo cho học sinh hứng thú học tập bộ môn, yêu thích bộ môn là vấn đề mà tôi rất băn khoăn. Vì vậy chúng ta cần phải khơi dậy được đam mê học Sinh học cho học sinh để phát triển được năng lực cho các em. Để làm được điều đó, theo tôi trước tiên phải đổi mới từ bản thân giáo viên – người tổ chức hoạt động học tập cho học sinh. Để áp dụng biện pháp này tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng của môn Sinh học ở đơn vị tôi công tác, kết quả như sau: TT Lớp Số Giỏ Khá Tru Yếu Kém lượ i ng ng bình Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % 1 9A 35 1 2,8 3 8,5 26 74,4 5 14,3 2 9B 36 1 2,7 6 16,7 23 73,4 5 4,5 1 2,7 3 9C 31 2 6,5 23 74,1 6 19,4 4 9D 29 2 6,9 19 65,5 6 20,7 2 6,9 5 9E 33 1 3,0 5 15,2 24 72,8 3 9,0 6 9G 37 2 5,4 8 21,6 25 67,6 2 5,4 Như vậy qua kết quả khảo sát, ta thấy được chất lượng học tập môn Sinh học ở lớp 9 còn chưa cao, khá giỏi còn ít, yếu kém đang chiếm tỷ lệ khá cao, đặc biệt còn có lớp không có học sinh giỏi. Trước thực trạng đó tôi đa sử dụng biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học môn sinh học lớp 9 như sau: 1. Biện pháp 1. Thay đổi cách đặt vấn đề ở phần Mở đầu Giáo viên nên chọn cách vào hoạt động Mở đầu sao cho cuốn hút được sự chú ý của cả lớp bằng nhiều cách khác nhau như đưa các hình ảnh, phim, trò chơi hay câu chuyện liên quan đến nội dung bài học, tạo hứng thú cũng như làm cho không khí học tập trở nên thoái mái hơn. Tuy nhiên không làm mất thời gian quá nhiều làm ảnh hưởng tới thời lượng bài học. Ví dụ: Khi dạy bài “Menđen và di truyền học” (Sinh học lớp 9) giáo viên cho học sinh làm một bài test nhanh bằng câu hỏi: Hãy chỉ ra các đặc điểm giống và khác nhau giữa em và bố mẹ? Dựa vào sản phẩm của học sinh, giáo viên dẫn vào bài: Các em có biết tại sao có sự giống và khác nhau giữa các em với bố mẹ không? Trong đời sống hàng ngày, chúng ta thấy nhiều hiện tượng động vật, thực vật và con người giữa các cá thể trong cùng một dòng giống nhau, nhưng cũng trong những cá thể đó lại xuất hiện những cá thể có những
- đặc điểm khác với bố mẹ chúng. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến các hiện tượng trên? Di truyền học sẽ giúp ta tìm câu trả lời ? (hình ảnh được sử dụng trong trình chiếu báo cáo) 2. Biện pháp 2: Đổi mới cách thức soạn bài (xây dựng Kê hoach bai ́ ̣ ̀ day). ̣ Với sự chỉ đạo quyết liệt của Phòng giáo dục và Đào tạo và sự hướng dẫn của chuyên môn, tôi đã thay đổi cách soạn giáo án (Kê hoach bai day) theo ́ ̣ ̀ ̣ hướng phát triển năng lực và phẩm chất ngươi hoc. Đ ̀ ̣ ể soạn giáo án (xây dựng ́ ̣ ̀ ̣ Kê hoach bai day) theo yêu c ầu mới, đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy, xác định kiến thức trọng tâm, hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, để dần hình thành cho học sinh các năng lực và phẩm chất có thể vận dụng trong thực tiễn đời sống của học sinh. Giáo án soạn theo phát triển năng lực và phẩm chất gồm các hoạt động: Hoạt động khởi động Mở đầu đây là hoạt động dẫn dắt, thu hút, tạo tâm thế, tạo hứng thú cho học sinh và giúp học sinh xác định được nhiệm vụ cụ thể cần giải quyết trong bài học; Hoạt động Hình thành kiến thức là hoạt động giúp học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập để chiếm lĩnh kiến thức mới/giải quyết vấn đề/thực hiện nhiệm vụ đặt ra từ Hoạt động 1. Hoạt động luyện tập – là hoạt động vận dụng kiến thức đã học và yêu cầu phát triển các kĩ năng vận dụng kiến thức cho học sinh. Hoạt động vận dụng nêu rõ mục tiêu phát triển năng lực của học sinh thông qua nhiệm vụ/yêu cầu vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn (theo từng bài hoặc nhóm bài có nội dung phù hợp). Điểm đáng chú ý ở đây là trong Kế hoạch bài dạy không cần nêu cụ thể lời nói của giáo viên, học sinh mà tập trung mô tả rõ hoạt động cụ thể của giáo viên: giáo viên giao nhiệm vụ/yêu cầu/quan sát/theo dõi/hướng dẫn/nhận xét/gợi ý/kiểm tra/đánh giá; học sinh thực hiện/đọc/nghe/nhìn/viết/trình bày/báo cáo/thí nghiệm/thực hành/. (hình ảnh được sử dụng trong trình chiếu báo cáo) 2. Biện pháp 3: Hướng dẫn học sinh sử dụng đồ dùng dạy học để khai thác nội dung bài học Đồ dùng dạy học là phương tiện vật chất giúp giáo viên và học sinh tổ chức hợp lý có hiệu quả, quá trình giáo dục, giảng dạy đối với các môn học
- trong nhà trường nói chung và môn Sinh học nói riêng nhằm thực hiện chương trình dạy học. Khi nói đến sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học, người giáo viên nghĩ ngay đến các vật dụng trực quan cụ thể, các vật, hóa chất, mẫu vật, mô hình, tranh ảnh... Ví dụ: Khi sử dụng tranh vẽ “Lai hai cặp tính trạng” (Hình 4 SGK, trang 14, sinh 9) Yêu cầu học sinh quan sát tranh, kết hợp với kiến thức trong sách giáo khoa, trình bày thí nghiệm của Menđen. Qua tranh học sinh ngoài trình bày được thí nghiệm thì còn nắm được vai trò của bố mẹ qua phép lai là như nhau, có 2 cặp tính trạng tương phản là cặp vàng – xanh và trơn – nhăn... (hình ảnh được sử dụng trong trình chiếu báo cáo) 4. Biện pháp 4: Tổ chức các hoạt động dạy học Bản thân tôi thường hay tổ chức dạy học theo hai hình thức là: Thứ nhất, tổ chức dạy học theo nhóm có sử dụng phiếu học tập (thường hay sử dụng vì ít tốn kém cho học sinh): Tổ chức dạy học theo phiếu học tập. Với cách tổ chức này, cần nghiên cứu kĩ nội dung của bài để chọn ra những phần phù hợp, thiết kế các bảng biểu hoặc đưa ra những câu hỏi, bài tập với định hướng kèm theo để học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành. Thứ hai, tổ chức dạy học theo nhóm sử dụng kĩ thuật “Khăn phủ (trai) ̉ bàn”: Để tiến hành kĩ thuật này, cần chia học sinh thành nhóm (4 người/nhóm), mỗi người ngồi vào một vị trí đã được sắp xếp. Mỗi nhóm được nhận một tờ giấy có chia các ô dành cho hoạt động của từng cá nhân, ở giữa là ô trống dành cho kết quả chung của nhóm sau khi đã thống nhất ý kiến. Giáo viên đưa ra câu hỏi chung cho mỗi nhóm. Các cá nhân tập trung vào các câu hỏi được giáo viên giao cho, hoạt động độc lập trong khoảng vài phút, viết đáp án vào ô của mình. Khi mọi người đều đã xong, cả nhóm bắt đầu chia sẻ và thảo luận về các câu trả lời. Tiến hành viết những ý kiến chung của cả nhóm vào ô giữa tấm khăn phủ bàn. (hình ảnh được sử dụng trong trình chiếu báo cáo) 5. Biện pháp 5: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Theo quan điểm CNTT, để đổi mới phương pháp dạy học, người ta tìm những “Phương pháp làm tăng giá trị lượng tin, trao đổi thông tin nhanh hơn, nhiều hơn và hiệu quả hơn”. Chúng ta đó biết, giá trị lớn nhất của việc
- sử dụng các thiết bị dạy học là ở tác động tích cực của chúng tới các giác quan – đặc biệt là thính giác, thị giác. Các nhà nghên cứu đã tổng kết mức độ ảnh hưởng của các giác quan tới quá trình tiếp thu tri thức là: 20% qua những gì nghe được, 30% qua những gì nhìn được, 50% qua nhìn và nghe, 80% qua nói, 90% qua nói và làm. Điều này khẳng định sự hỗ trợ đặc biệt của thiết bị dạy học trong việc nâng cao hiệu quả các giờ học, nhất là môn Sinh học. Thế nên, việc chúng ta ứng dụng CNTT vào dạy học sẽ kích thích tích cực đến trí tò mò, lòng ham hiểu biết và hứng thú học tập bộ môn của học sinh. Nó phát huy được tính tích cực học tập của người học nhờ quá trình tương tác giữa GV – HS – nội dung – phương pháp – hình thức học tập. Đối với môn Sinh học nói chung và Sinh học 9 nói riêng, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là việc rất cần thiết nó giúp học sinh tiếp thu nội dung kiến thức được dễ dàng hơn, quan sát được thí nghiệm thực hành, đặc biệt là các thí nghiệm ảo khi ở trường thiếu đồ dùng dạy học...còn đối với giáo viên cũng thuận lợi cho việc dạy khi truyền tải được sinh động các nội dung dạy học cũng như trong tổ chức các hoạt động dạy học... Tuy nhiên để có bài giảng sinh động hay thí nghiệm ảo hấp dẫn, đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị kỹ nội dung kiến thức trọng tâm cũng như cách thức tổ chức hoạt động hình thành các kiến thức mới cho học sinh, ngoài ra giáo viên cũng phải am hiểu về công nghệ thông tin để soạn giáo án, soạn giáo án điện tử... (hình ảnh được sử dụng trong trình chiếu báo cáo) 6. Biện pháp 6: Trong quá trình dạy học phải gắn kiến thức với thực tiễn Trong nội dung bài dạy bản thân tôi luôn vận dụng các kiến thức lý thuyết gắn với thực tế cuộc sống, tạo các tình huống từ thực tế để vận dụng vào bài dạy nhằm mục đích nâng cao hiệu quả giảng dạy, cũng như tạo hứng thú học tập của học sinh, khi những kiến thức nặng về lý thuyết khó ghi nhớ trở thành những kiến thức thực tế, gần gũi mà học sinh có thể nhìn thấy được, sờ thấy được... Ví dụ: Khi dạy bài 25 “Thường biến”, yêu cầu học sinh đưa mẫu vật, hoặc làm thí nghiệm ở nhà rồi đưa tới trường như: học sinh đưa các cây bèo tây sống nổi trên mặt nước với cây sống ở bùn để so sánh, hay trồng ngô hay đậu ở hai môi trường khác nhau, một lọ để trong bóng còn một lọ để nơi quang đãng. Từ đó yêu cầu học sinh nhận xét và giải thích được lý do vì sao có sự
- khác nhau đó và giải thích ý nghĩa của hiện tượng thường biến đối với sinh vật. (hình ảnh được sử dụng trong trình chiếu báo cáo) III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP Việc áp dụng các biện pháp ở trên để nâng cao chất lượng dạy học môn Sinh học 9, tôi đã đạt được những kết quả rất khả quan như sau: Tỷ lệ học sinh yếu kém giảm; Tỷ lệ học sinh trung bình giảm; Đặc biệt học sinh khá giỏi tăng cao. Ngoài ra ý thức học tập của các em tiến bộ rõ rệt. Đây vừa là kết quả vừa là nguồn động viên khích lệ lớn đối với bản thân tôi. 1. Kết quả trước khi áp dụng các biện pháp TT Lớp Số Giỏ Khá Tru Yếu Kém lượ i ng ng bình Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % 1 9A 35 1 2,8 3 8,5 26 74,4 5 14,3 2 9B 36 1 2,7 6 16,7 23 73,4 5 4,5 1 2,7 3 9C 31 2 6,5 23 74,1 6 19,4 4 9D 29 2 6,9 19 65,5 6 20,7 2 6,9 5 9E 33 1 3,0 5 15,2 24 72,8 3 9,0 6 9G 37 2 5,4 8 21,6 25 67,6 2 5,4 2. Kết quả sau khi áp dụng các biện pháp cuối năm học 2019 – 2020 như sau: TT Lớp Số Giỏi Khá Tru Yếu Kém lượ ng ng bình Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % 1 9A 35 3 8,5 7 20 25 71,5 2 9B 36 2 5,6 11 30,6 22 64,7 1 2,7 3 9C 31 6 19,4 24 77,4 1 3,2 4 9D 29 5 17,2 21 72,5 3 10,3 5 9E 33 3 9,0 8 24,2 19 57,8 3 9,0 6 9G 37 10 27,0 21 56,7 6 16,3
- Như vậy nhìn vào bảng khảo sát kết quả chất lượng trước và sau khi vận dụng các biện pháp thấy được hiệu quả của biệp pháp áp dụng là rất cao, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng cao, học sinh yếu kém giảm rõ rệt. Điều này khẳng định tính khả thi của biện pháp áp dụng. Đặc biệt trước khi áp dung số lượng học sinh yếu kém trong toàn khối đông, có tới 27 học sinh yếu và 3 học sinh kém nhưng sau khi áp dụng không còn học sinh kém, số học sinh yếu chỉ còn lại 8 học sinh. Tuy đây là đề tài nghiên cứu đối với môn Sinh học nhưng có thể áp dụng ở tất cả các môn học khác cũng sẽ mang lại hiệu quả tích cực. IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Để giúp học sinh học tập đạt được mục đích trên, tiếp thu kiến thức và phương pháp học tập môn sinh học trong trường Trung học cơ sở, từ chỗ các em chưa hình thành năng lực phẩm chất của môn học vào trong thực tiễn, chưa có ý thức học tập môn Sinh học đến có ý thức tốt trách nhiệm của mình biết vận dụng những kiến thức học được vào thực tiễn cuộc sống. Trên cơ sở đó nhen nhóm dần cho học sinh lòng ham mê, yêu thích bộ môn giúp cho thầy, cô giáo nâng cao được hiệu quả giáo dục của mình và định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh khi còn trên ghế nhà trường Năm học này tôi cũng đang tích cực vận dụng những kinh nghiệm trên cho khối lớp 9 tôi đang dạy và thấy khá hiệu quả học sinh đã dần hình thành các năng lực và phẩm chất, thấy được sự tự tin, tích cực trong giờ học, có trách nhiệm và có kỹ năng quản lý thời gian, từ đó có kỹ năng tự khẳng định bản thân, nhận biết giá trị bản thân... Đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn sinh học lớp 9” mà tôi đã trình bày như trên là một nỗ lực của bản thân nhằm mục đích nâng cao chất lượng môn Sinh học lớp 9 giúp phát triển toàn diện, đặt nền móng vững chắc cho các em học sinh học lên các lớp trên hay định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Tôi thiết nghĩ tùy vào từng đối tượng học sinh, từng trường, từng địa phương khác nhau người giáo viên có nhiều phương pháp dạy học phù hợp nhưng đây là những kinh nghiệm mà tôi đã áp dụng và thấy có hiệu quả. Nay tôi xin mạnh dạn đưa ra để các đồng nghiệp cùng tham khảo. Bản sáng kiến này tôi đã tích lũy kinh nghiệm qua thực tế dạy học ở đơn vị, tuy nhiên có
- thể còn có nhiều hạn chế, rất mong nhận được sự đóng góp của các đồng nghiệp cùng các thầy cô ở các cấp chuyên môn. Kính mong hội đồng khoa học, quí thầy cô, bạn bè đồng nghiệp góp ý chân thành để đề tài ngày càng được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 326 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 23 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 89 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 97 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 35 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 41 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 83 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 64 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn