intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi tại liên đội THCS Lê Đình Chinh

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

43
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến với mục tiêu tạo ra thật nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích lôi cuốn các em vào các hoạt động của liên đội. Từ đó giúp các em học sinh tránh xa các trò chơi điện tử vô bổ mang tính bạo lực và các tệ nạn xã hội...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi tại liên đội THCS Lê Đình Chinh

  1.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh PHẦN I.  MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề 1. Lý do lý luận Tổ  chức Đội thiếu niên tiền phong trong nhà trường là một tổ  chức có vai  trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục toàn diện học sinh. Nhất là trong giai  đoạn hiện nay, giai đoạn đổi mới giáo dục toàn diện, đặc biệt là giúp học sinh  biết vận dụng những kiến thức vào cuộc sống, giúp các em hình thành khả năng   tư  duy sáng tạo và trải nghiệm thực tế, thì tổ  chức đội luôn phải cùng với nhà   trường và các tổ chức đoàn thể trong xã hội chung tay giáo dục và hướng dẫn các  em tham gia vào các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, phát triển kĩ năng sống, kĩ   năng xã hội... Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không còn quá xa lạ với tất cả đội ngũ giáo   viên và học sinh trong tình hình hiện nay và thực tế  chúng ta đã thực hiện nó từ  rất lâu đặc biệt là trong công tác đội TNTP Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động   ngoài giờ  lên lớp, các phong trào văn hoá văn nghệ  TDTT trong nhà trường, đặc  biệt các hoạt động đền hơn đáp nghĩa, các phong trào nhân đạo từ  thiện... Tuy   nhiên, chúng ta chưa có một tên gọi chung mang tính bao quát cho các hoạt động  này mà chỉ hoạt động theo tính tự phát, tùy theo tình hình thực tiễn, điều kiện về  cơ sở  vật chất và khả năng sáng tạo của mỗi trường để  thực hiện nhưng về  cơ  bản đã được tiến hành. Có thể  khẳng định hoạt động trải nghiệm sáng tạo mà   các em đã và đang tham gia vào những giờ ra chơi, ngoài giờ lên lớp là những trải  nghiệm vô cùng ý nghĩa, giúp các em hình thành những phẩm chất tốt đẹp trong   cuộc sống. Những hoạt động này không chỉ  giúp các em hình thành nên một con   người toàn diện mà còn giúp các em có cuộc sống học tập và vui chơi lành mạnh. Tuy nhiên để  các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của các em trở  thành  những kỹ năng bền vững và hình thành nên con người có ý thức có trách nhiệm,  có khả năng tư duy và sáng tạo thì các hoạt động phải được thực hiện một cách  có kế hoạch và xuyên suốt trong những giờ ra chơi tại liên đội. Nhận thấy hoạt động hiệu quả  từ  mô hình “Giờ  ra chơi trải nghiệm sáng   tạo” Ban giám hiệu trường THCS Lê Đình Chinh đã chủ  động xem đây là một  trong số những chương trình cơ bản trong năm học, đưa hoạt động này trở thành   một hoạt động thường niên với nhiều cách thức, thu hút sự  tham gia không chỉ  của học sinh mà còn của tập thể  cán bộ  công nhân viên nhà trường và nhận sự  đồng thuận, ủng hộ cao của cha mẹ học sinh cũng như chính quyền địa phương. 2. Lý do thực tiễn 1 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  2.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh  Những năm gần đây liên đội luôn cùng với nhà trường và các tổ chức đoàn  thể trong nhà trường đưa hoạt động trải nghiệm sang tạo lồng ghép vào các môn  học với nhiều hình thức hoạt động phong phú và đa dạng. Đã phát huy được khả  năng sáng tạo của các em. Tuy nhiên những hoạt động có quy mô lớn thì khó có  thể thực hiện một cách thường xuyên tại liên đội được. Vì vậy cần thiết có một  hoạt động xuyên suốt dành cho các em trong những giờ  ra chơi tại liên đội với  những hình thức vui chơi, rèn luyện nhằm tăng tinh thần đoàn kết, giúp đỡ  lẫn  nhau, cùng nhau xây dựng trường THCS Lê Đình Chinh xanh – Sạch – Đẹp. Với những ý nghĩa to lớn mà các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học   sinh trong giờ ra chơi tại liên đội mang lại, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu một vài  kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giờ ra chơi  tại liên đội THCS Lê Đình Chinh. Với mong muốn đưa hoạt động trải nghiệm  sáng tạo đến với các em thường xuyên nhằm giúp các em hình thành những kỹ  năng sống cần thiết từ  những hoạt động nhỏ  nhất ngay trong những phút thư  giản trong giờ  ra chơi.Với những   hoạt động trải nghiệm đầy ý nghĩa và thiết  thực này đã góp phần tạo được hứng thú và hiệu quả  trong học sinh, mô hình   “Giờ  ra chơi trải nghiệm sáng tạo khoa học” giúp nhà trường hướng đến mục  tiêu trường học thân thiện, học sinh tích cực góp phần nâng cao chất lượng giáo   dục toàn diện. II. Mục đích nghiên cứu Khi nghiên cưu đê tai nay, điêu tôi luôn quan tâm tìm ra nh ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ững  biện pháp có  ̉ thê phat huy đ ́ ược tinh t ́ ự nguyên, t ̣ ự quan cua cac em. Đông th ̉ ̉ ́ ̀ ời giao duc cho đôi ́ ̣ ̣  viên phát triển đầy đủ về mặt “đưc” ­ “tri”­ “thê”­ “my”; Giup cac em khăng đinh ́ ́ ̉ ̃ ́ ́ ̉ ̣   được tinh đôc lâp, sang tao, tich c ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ực năng đông trong m ̣ ọi hoat đông, thê hiên đ ̣ ̣ ̉ ̣ ược   ̉ ̉ kha năng cua minh tr ̀ ươc moi ng ́ ̣ ươi. ̀ Thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cung la dip đê hoc sinh găp ̃ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣   gơ, giao l ̃ ưu, hoc hoi kinh nghiêm, trao đ ̣ ̉ ̣ ổi chia sẻ kiên th ́ ưc... lân nhau. Đây cũng ́ ̃   ̣ chính la điêu kiên ban đ ̀ ̀ ầu để  co thê phat hiên tai năng nhăm bôi d ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ưỡng va phat ̀ ́  ̉ ề nhân cách, kĩ năng sống cho học sinh.  triên v Mặt khác, để  thực hiện được mong muôn cua t ́ ̉ ổng phụ  trách đội khi thực  ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ạo ra thật nhiều sân chơi lành mạnh, bổ  ích lôi cuốn   hiên đê tai nay la: Cô găng t các em vào các hoạt động của liên đội. Từ  đó giúp các em học sinh tránh xa các  trò chơi điện tử vô bổ  mang tính bạo lực và các tệ nạn xã hội... PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề 2 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  3.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh Hoạt động trải nghiệm sáng tạo coi trọng các hoạt động thực tiễn mang tính  tự  chủ của học sinh, về cơ bản là hoạt động mang tính tập thể trên tinh thần tự  chủ cá nhân, với sự nỗ lực giáo dục giúp phát triển sáng tạo và cá tính riêng của   mỗi cá nhân trong tập thể. Đây là những hoạt động giáo dục được tổ  chức gắn   liền với kinh nghiệm, cuộc sống để  học sinh trải nghiệm và sáng tạo. Điều đó  đòi hỏi các hình thức và phương pháp tổ  chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo   phải đa dạng, linh hoạt, học sinh tự hoạt động, trải nghiệm là chính. Hoạt động   trải nghiệm sáng tạo nhằm góp phần hình thành và phát triển cho học sinh những   phẩm chất và năng lực chung nhất là trách nhiệm với bản thân, cộng đồng và môi  trường tự nhiên, tính tự lập, tự tin, tự chủ, sáng tạo, hợp tác, giao tiếp, tự quản lý   bản thân. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo nói chung và trải nghiệm sáng tạo trong giờ  ra chơi nói riêng là hình thành cho học sinh thói quen chủ  động trong giao tiếp,   biết khẳng định và tự  quản lý bản thân, phát huy được kỹ  năng và năng lực của   mình trong cuộc sống. Đây là hoạt động có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho  các em những kỹ  năng sống, kỹ  năng giao tiếp, tăng cường ý thức trách nhiệm   với bản thân, môi trường xung quanh và là nơi để  các em thể  hiện và rèn luyện  sự tự tin, tinh thần trách nhiệm ... Ngoài ra với những hoạt động trải nghiệm trong những giờ  ra chơi ngắn   ngủi tại liên đội dưới sự  hướng dẫn của giáo viên TPT Đội và các anh chị  phụ  trách cũng là môi trường tốt để  các em lĩnh hội nhiều kiến thức tự  nhiên và xã  hội. Từ đó góp phần giúp các em phát triển một cách toàn diện. Ngay trong chương trình giáo dục phổ  thông mới, có thể  thấy rằng hoạt   động trải nghiệm đóng vai trò rất quan trọng, ngoài việc đổi mới kế  hoạch giáo   dục bao gồm các môn học, chuyên đề  học tập (gọi chung là môn học) thì hoạt   động trải nghiệm sáng tạo; hoạt động giáo dục (theo nghĩa rộng) bao gồm hoạt  động dạy học và hoạt động trải nghiệm sáng tạo được xây dựng cụ thể như sau: So sánh môn học và hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình mới   được thể hiện trong bảng sau: Hoạt động trải nghiệm sáng  Đặc trưng Môn học tạo Mục đích chính Hình   thành   và   phát   triển hệ Hình thành và phát triển những    thống   tri   thức   khoaph   ẩm chất, tư tưởng, ý chí, tình  học, năng lực   nhận   thức và cảm,   giá   trị,   kỹ   năng   sống   và  3 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  4.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh hành động của học sinh. những năng lực chung cần có  ở  con người trong xã hội hiện đại. Nội dung ­   Kiến   thức   khoa   học,   nội­    Kiến   thức   thực   tiễn   gắn   bó  dung   gắn   với   các   lĩnh   vựcv  ới đời sống, địa phương, cộng  chuyên môn. đồng, đất nước, mang tính tổng  ­   Được   thiết   kế   thành   cách  ợp   nhiều   lĩnh   vực   giáo   dục,  phần   chương,   bài,   có   mốinhi   ều   môn   học;   dễ   vận   dụng  liên hệ logic chặt chẽ. vào thực tế. ­ Được thiết kế  thành các chủ  điểm mang tính mở, không yêu  cầu mối liên hệ  chặt chẽ  giữa  các chủ điểm Hình thức tổ chức ­ Đa dạng, có quy trình chặt­    Đa   dạng,   phong   phú,   mềm  chẽ, hạn chế  về không gian,d  ẻo,   linh   hoạt,   mở   về   không  thời   gian,   quy   mô   và   đốigian,     thời   gian,   quy   mô,   đối  tượng tham gia... tượng và số lượng... ­   Học   sinh   ít   cơ   hội   trải­ H   ọc sinh có nhiều cơ  hội trải  nghiệm. nghiệm ­   Người   chỉ   đạo,   tổ   chức­ Có nhi   ều lực lượng tham gia  họat động học tập chủ  yểuch   ỉ  đạo, tổ  chức các hoạt động  là giáo viên. trải   nghiệm   với   các   mức   độ  khác   nhau   (giáo   viên,   phụ  huynh,   nhà   hoạt   động   xã   hội,  chính quyền, doanh nghiệp,...) Tương tác,  ­ Chủ yếu là thầy ­ trò. ­ Đa chiều phương pháp ­ Thầy chỉ  đạo, hướng dẫn,­    Học   sinh   tự   hoạt   động,   trải  trò hoạt động là chính nghiệm là chính Kiểm tra, đánh giá ­ Nhấn mạnh  đến năng lực­ Nh   ấn mạnh đến kinh nghiệm,  tư duy năng   lực   thực   hiện,   tính   trải  ­ Theo chuẩn chung nghiệm. ­   Thường   đánh   giá   kết   quả ­   Theo   những   yêu   cầu   riêng,  đạt được bằng điểm số mang tính cá biệt hóa, phân hóa 4 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  5.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh ­ Thường đánh giá kết quả  đạt  được bằng nhận xét II. Thực trạng vấn đề Trẻ em ngày nay đang được sống trong thời kỳ vô cùng hiện đại, cuộc sống  của các em dù có những khó khăn những vẫn luôn được sự chăm sóc và tạo mọi   điều kiện của gia đình để các  em có cuộc sống trẻ thơ đầy đủ. Cùng với sự phát   triển nhanh chóng của công nghệ  hiện đại các em nhanh chóng trở  thành những   người rất am hiểu công nghệ và đặc biệt là các trang mạng xã hội, cùng các trò  chơi online một cách vô điều kiện. Những điều đó đã khiến cho một bộ  phận  không nhỏ  các em học sinh nói chung và một số  em học sinh trường THCS Lê  Đình Chinh nói riêng dần quên đi tuổi thơ  hồn nhiên của mình với những cánh  diều trên đồng cỏ, mỗi khi có thời gian rảnh các em chủ  yếu tham gia vào các  trang mạng xã hội trên internet, những trò chơi điện từ đầy bạo lực ...  Dần dần các em sẽ bị tiêm nhiễm vào đầu những lối cư xử  lệch chuẩn, có  lời lẽ  giao tiếp không phù hợp thậm chí là tục tĩu, lệch lạc nhất là khi nhu cầu   không được đáp ứng sẽ có những phản ứng quá khích. Mặt khác lối sống  ảo đầy rẫy những thói hư  tật xấy  ấy còn khiến các em  trở nên lười vận động, ít suy nghĩ... dần biến các em trở thành những con người   thiếu kỹ năng sống. Để giúp các em dần tìm lại được tuổi thơ trong sáng và môi  trường rèn luyện vui chơi học tập trong sạch để  hướng các em trở  thành những  con người có lối sống lành mạnh xây dựng một tương lai tươi sáng cho bản thân  thì tổ chức đội TNTP Hồ Chí Minh nơi mà các em đang hoạt động phải có nhiều   hơn nữa những hoạt động thường niên, tạo môi trường để  các em hứng thú tham   gia và rèn luyện.  Từ  những trăn trở  đó cùng với những định hướng của ngành giáo dục cũng  như  hội đồng đội cấp trên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa vào áp dụng cho   học sinh trường THCS Lê Đình Chinh mô hình giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo.   Với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Giúp các em rèn luyện ý thức và kỹ  năng trong từng hoạt động từ  đó góp phần đẩy lùi những  ảnh hưởng của môi  trường không tốt từ bên ngoài cũng như nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Bảng thống kê kết quả rèn luyện của học sinh năm học 2017 – 2018 HẠNH  KIỂM CHUYÊN CẦN KHỐI  TỐ KH LỚP T TỶ LỆ Á TỶ LỆ TR. BÌNH TỶ LỆ YẾU TỶ LỆ BỎ HỌC TỶ LỆ KHỐI 6 92 73,44% 37 25,18% 1 0,78% 0 0% 0 0% 5 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  6.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh KHỐI 7 71 74,34% 11 11,59% 3 3,16% 0 0% 1 1,05% KHỐI 8 97 77% 18 15,07% 1 0,8% 0 0% 2 1,59% KHỐI 9 101 92,66% 8 7,34% 0 0% 0 0% 0 0% III. Các giải pháp Giải pháp 1.  Chủ động nghiên cứu công văn, văn bản chỉ đạo của cấp   trên Ngay từ  đầu năm học mới 2018 – 2019, liên đội đã nhận được công văn  hướng dẫn của Hội đồng đội huyện về  việc hướng dẫn tổ  chức các hoạt động   trải nghiệm sáng tạo trong giờ ra chơi cho học sinh.  ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐẮK LẮK               HĐĐ HUYỆN KRÔNG ANA                                ***                                      Krông Ana, ngày 24 tháng 10 năm 2018                        Số: 01­HD/HĐĐ                        HƯỚNG DẪN Triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo năm học 2018 ­ 2019 Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi huyện Krông Ana năm học 2018 ­   2019;  Hướng dẫn số 10­HD/HĐĐ ngày 21/9/2018 của Hội đồng Đội tỉnh Đắk Lắk về việc Hướng dẫn   triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo năm học 2018 ­ 2019;   Hội đồng Đội huyện hướng dẫn triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo năm học   2018 ­ 2019, cụ thể như sau:   I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU ­ Nhằm tạo môi trường vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, thư  giản sau những giờ học căng  thẳng cho các em thiếu nhi. Qua đó giúp cho mối quan hệ thầy cô giáo và các em học sinh được thân   thiện gần gũi hơn. 6 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  7.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh ­ Giúp thiếu nhi tham gia vào các trò chơi lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội với các hình thức   phong phú, đa dạng gắn với trải nghiệm khoa học sáng tạo. ­ Hoạt động phải đảm bảo tính an toàn, bổ ích. II. NỘI DUNG 1. Thời gian: Hoạt động được tổ chức vào giờ ra chơi trong năm học 2018 ­ 2019. 2. Địa điểm: ­ Tại tất cả Liên đội Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn toàn huyện. ­ Cấp huyện tổ chức “Giờ  ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” tại 01 Liên đội THCS và 01  Liên đội Tiểu học.  3. Nội dung, hình thức: Tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” với các nội dung, hình thức sau: ­ Nhảy Flasmob; Dân vũ thiếu nhi; nhảy Cha Cha Cha tập thể; đồng diễn nghi thức Đội;  thể  dục kết hợp học nhảy Aerobic; múa, hát sân trường; đọc sách, truyện tại thư  viện nhà   trường; đồng diễn Shemaphore; tổ chức các trò chơi dân gian; bóng chuyền, đá cầu trong khuôn   viên nhà trường cùng với nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh khác. ­ Tổ chức chăm sóc vườn rau, bồn hoa, vườn cây trong khuôn viên nhà trường. ­ Tổ chức thi tìm hiểu về khoa học, sức khỏe, chủ quyền quốc gia, pháp luật… III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. Đối với Hội đồng Đội huyện ­ Xây dựng Hướng dẫn triển khai thực hiện gắn với các nội dung chương trình công tác Đội và   phong trào thiếu nhi năm học 2018 ­ 2019. ­ Tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” trong năm học 2018 ­ 2019 cấp huyện tại  01 Liên đội THCS và 01 Liên đội Tiểu học (Thông báo sau). ­ Chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc triển khai và thực hiện tại các Liên đội và báo cáo kết quả  về  Hội đồng Đội tỉnh. 2. Đối với các Liên đội ­ Xây dựng Kế hoạch triển khai đến các chi đội tổ chức  “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng   tạo” theo hướng dẫn của Hội đồng Đội huyện. ­ Tùy theo điều kiện thực tế, các Liên đội có hình thức triển khai  “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa   học  sáng tạo” phù hợp với đặc điểm, tình hình Liên đội mình. ­ Giáo viên Tổng phụ trách Đội xây dựng nội dung của  “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng   tạo” và phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo trong trường hướng dẫn cho thiếu   nhi cách thức triển khai và luyện tập trong giờ ra chơi. ­ Báo cáo kết quả thực hiện (Văn bản và hình ảnh) hàng tháng về Hội đồng Đội huyện. Trên đây là Hướng dẫn triển khai “Giời ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” năm học 2018 ­  2019, đề nghị các Liên đội triển khai, thực hiện đảm bảo nội dung và yêu cầu đề ra. Nơi nhận: TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN 7 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  8.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh ­ HĐĐ tỉnh Đắk Lắk; CHỦ TỊCH ­ TT Huyện đoàn; (Để b/c) ­ Phòng GD&ĐT; (Đã ký) ­   Liên   đội   TH,   THCS   và   PTDTNT  THCS huyện; (T/h) ­ Lưu HĐĐ. Y Kler Knul Cùng với các chỉ  văn bản chỉ  đạo của ngành giáo dục về  việc tăng cường  lồng ghép các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học nhằm giúp học  sinh rèn luyện kỹ  năng và vận dụng kiến thức các môn học vào thực tế  cuộc   sống. Bản thân tôi đã tìm hiểu và nhận thấy vai trò vô cùng quan trọng của hoạt   động trải nghiệm sáng tạo đối với học sinh. Đặc biệt đối với tổ chức đội TNTP  Hồ Chí Minh thì việc rèn luyện cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm  là không thể thiếu. Ngoài việc tham gia các hoạt động chuyên môn của các môn   học thì phần lớn thời gian còn lại  ở  trường các em tham gia các hoạt động của   đội. Chính vì thế mà ngày từ đầu năm học bản thân tôi đã nghiên cứu rất kỹ các   văn bản chỉ  đạo của cấp trên cả  về  chuyên môn công tác đội kết hợp với các  hoạt động chuyên môn nhà trường, nhằm kết hợp tổ  chức các hoạt động trải  nghiệm mang tiính xuyên suốt, có chương trình và kế hoạch hoạt động cụ thể để  các em được học tập,rèn luyện, thông qua các hoạt động hằng ngày. Việc nghiên cứu kỹ  công văn văn bản chỉ  đạo của cấp trên để  có được  những định hướng phù hợp trong việc tổ  chức thành công các hoạt động trải   nghiệm sáng tạo tại liên đội, đảm bảo đúng định hướng, góp phần mang lại hiệu   quả giáo dục toàn diện cho các em học sinh. Giải pháp 2. Đánh giá tình hình thực tế, chủ động xây dựng kế hoạch   và làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo nhà trường ­ Chủ động kiểm tra, đánh giá đúng tình hình thực tế Để  tổ  chức được các hoạt động trải nghiệm nói chung và các hoạt động  trải nghiệm giờ ra chơi nói riêng tại liên đội thì điều đầu tiên bản thân tôi nghiên  cứu và đánh giá tình hình thực tế  tại liên đội mình, các định đúng khả  năng của  đơn vị, mặt mạnh mặt yếu từ đó làm căn cứ để xây dựng kế hoạch đảm bảo tính  khả thi, cũng như thực hiện có hiệu quả công việc. 8 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  9.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh Thứ nhất: Tại liên đội THCS Lê Đình Chinh chúng tôi luôn nhận được sự  quan tâm rất tận tình của cấp ủy chi bộ, ban giám hiệu nhà trường. Lãnh đạo nhà  trường luôn tạo mọi điều kiện cho liên đội về mọi mặt để tổ chức các hoạt động   cho học sinh nhằm giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao tinh thần đoàn  kết, thu hút các em vào với các hoạt động tập thể, từ  đó tránh xa các tệ  nạn xã  hội… Đây là thuận lợi vô cùng to lớn cho bản thân khi xây dựng nội dung tổ chức   các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tại liên đội. Thứ 2: Về bản thân học sinh trong nhà trường đa số là con nhà thuần nông,   điều kiện kinh tế còn khó khăn, sinh sống ở vùng nông thôn nên đa số các em còn   nhút nhát, chưa có nhiều kỹ  năng trong giao tiếp, ít có cơ  hội tiếp xúc với các   hoạt động văn hóa khác nên các em rất thích thú, tích cực tham gia các hoạt động  phong trào, văn nghệ, trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường, bởi những hoạt   động do liên đội tổ  chức vừa gần gũi với các em đồng thời giúp các em mạnh  dạn tự tin hơn trong giao tiếp, thể hiện bản thân. Thứ  3: Đối với đội ngũ giáo viên và các đoàn thể: Trường THCS Lê Đình   Chinh có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, năng động, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm   các lớp luôn quan tâm, theo dõi, gắn bó, gần gũi học sinh trong mọi hoạt động,   các tổ chức đoàn thể trong nhà trường luôn hổ liên đội trong các hoạt động. Đặc   biệt là các hoạt động giờ ra chơi mà bản thân tổi đang triển khai thực hiện. Thứ  4: Về  cơ  sở  vật chất nhà trường: Đầu năm 2018 trường THCS Lê  Đình Chinh đã được UBND tỉnh công nhận là trường THCS đạt chuẩn quốc gia   nên về  cơ  bản hệ  thống sở  vật chất phục vụ công tác dạy và học khá đầy đủ,   đảm bảo như cầu thiết yếu cho các em vui chơi, học tập và rèn luyện. Với những yếu tố  vô cùng thuật lợi như  trên đã thôi thúc tôi với vai trò là  giáo viên tổng phụ  trách đội phải xây dựng ngay một kế  hoạch hoạt động trải  nghiệm giờ ra chơi để giúp các em được học tập, vui chơi rèn luyện một cách có  định hướng và mang tính giáo dục lâu dài. Trên cơ  sở  văn bản chỉ  đạo chỉ  đạo  của cấp trên tôi đã tiến hành xây dựng kế hoạch cụ thể như sau: HĐĐ HUYỆN KRÔNG ANA ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH LIÊN ĐỘI THCS LÊ ĐÌNH CHINH * Số: 03­KH/LĐ Quảng Điền, ngày 26 tháng 10 năm 2018 9 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  10.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh KẾ HOẠCH Triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo năm học 2018 ­ 2019 Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi huyện Krông Ana năm học 2018 ­   2019;  Hướng dẫn số  01­HD/HĐĐ ngày 24/10/2018 của Hội đồng Đội KrôngAna về  việc Hướng dẫn  triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo năm học 2018 ­ 2019;   Liên đội THCS Lê Đình Chinh triển khai kế hoạch thực hiện giờ ra chơi tr ải nghiệm khoa h ọc   sáng tạo năm học 2018 ­ 2019, cụ thể như sau:   I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU ­ Nhằm tạo môi trường vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, thư  giản sau những giờ học căng  thẳng cho đội viên. Qua đó giúp cho mối quan hệ thầy cô giáo và các em học sinh được thân thiện gần   gũi hơn. ­ Giúp các em tham gia vào các trò chơi lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội với các hình thức   phong phú, đa dạng gắn với trải nghiệm khoa học sáng tạo. II. NỘI DUNG 1. Thời gian: Hoạt động được tổ chức vào giờ ra chơi trong năm học 2018 ­ 2019. 2. Địa điểm: ­ Tại sân trường THCS Lê Đình Chinh 3. Nội dung, hình thức: Tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” với các nội dung, hình thức sau: ­ Tổ chức nhảy vũ điệu Cha cha cha sân trường. ­ Tổ chức chăm sóc bồn hoa, vườn cây trong khuôn viên nhà trường. ­ Dọn vệ sinh môi trường xung quanh lớp học và sân trường… ­ Thăm và dọn vệ sinh đài tưởng niệm liệt sỹ xã ­ Tổ chức chơi các trò chơi dân gian, các môn thể thao, các trò chơi mua hát tập thể… III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. Đối với Liên đội ­ Xây dựng Kế hoạch triển khai đến các chi đội tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng   tạo” theo kế hoạch đã đề ra. ­ Phối hợp với GV Âm nhạc trong nhà trường triển khai tập luyện điệu khiêu vũ Cha Cha Cha   cho toàn thể học sinh. ­ Tổ chức thành hội thi Đồng diễn sân trường với vũ điệu cha cha cha. ­ Triển khai tập thể dục giữa giờ bằng vũ điệu cha cha cha sân trường ­ Xây dựng lịch sinh hoạt trải nghiệm giờ ra chơi hằng tuần. 10 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  11.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh 2. Đối với chi đội ­ Đôn đốc đội viên tích cực tập luyện để tham gia giờ ra chơi trỉa nghiệm sáng tạo tại liên đội. ­ có kế hoạch tập luyện để tham gia thi đồng diễn với vũ điệu cha cha cha quy định. ­ Theo giỏi lịch sinh hoạt trải nghiệm giờ ra chơi trên bảng thông tin. ­ chủ động tổ chức các hoạt động trải nghiệm tại chi đội. Trên đây là kế  hoạch triển khai “Giời ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” năm học 2018 ­   2019, đề nghị các  chi đội triển khai, thực hiện đảm bảo nội dung và yêu cầu đề ra. T.M LIÊN ĐỘI DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO TRƯỜNG TPT ĐỘI HIỆU TRƯỞNG (đã kí) (đã kí) Nguyễn Duy Tuấn Tăng Thị Xuân Vân Nga Ngay trong buổi chào cờ  đầu tháng, tôi chủ  động tham mưu với Lãnh đạo   để  công khai kế  hoạch cho học sinh toàn trường, tổ  chức lễ  hưởng  ứng hoạt   động trải nghiệm sáng tạo. Lễ ra quân hoạt động trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi - Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo nhà trường: 11 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  12.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh Các hoạt động ngoài giờ, hoạt động phong trào của đội luôn cần phải được   sự cho phép và tạo điều kiện của ban lãnh đạo nhà trường vì thế tổng phụ trách   đội phải luôn có kỹ năng tham mưu để tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên. Đối với   hoạt động trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi mà tôi đang thực hiện tại trường cũng  vậy. Đây là hoạt động tuy không mới nhưng để thực hiện được một cách có hiệu   quả thì bản thân tôi đã tính toán những phương án và đề xuất những thay đổi để  phù hợp với tình hình thực tế tại liên đội, đảm bảo các em có đủ  thời gian tham   gia các hoạt động mà không  ảnh hưởng đến hoạt động chung của nhà trường  cũng như nhận được sự ủng hộ của các đoàn thể cũng như Lãnh đạo nhà trường. Ví dụ: Từ trước đến nay trường chúng tôi luôn thực hiện cho học sinh nghỉ  giải lao 5 phút sau mỗi tiết học, xét thấy với thời lượng này thì kế hoạch tổ chức   cho các em các hoạt động trải nghiệm giờ ra chơi sẽ rất khó thực hiện vì vậy tôi   đã mạnh dạn đề xuất với Lãnh đạo nhà trường không cho học sinh nghỉ giải lao   sau mỗi tiết học mà dồn thời gian nghỉ giải lao giữa buổi với thời lượng 15 phút   để có thời gian cho các em tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào giờ  ra chơi. Dưới đây là một số hình ảnh minh họa cho các hoạt động: Học sinh tham gia chăm sóc bồn hoa tỏng giờ ra chơi 12 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  13.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh Học sinh nhặt dọn vệ sinh quanh khuôn viên trường trong giờ ra chơi Giải pháp 3. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các đoàn thể, tổ  chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm ­ Phối hợp với các đoàn thể: + Đối với đoàn thanh niên: Bản thân tôi luôn cùng với đoàn thanh niên  luôn chủ động gần gũi, chủ động tìm hiểu nhu cầu học tập và rèn luyện của các  em để từ đó có những định hướng hướng dẫn cho các em trong quá trình học tập   và rèn luyện đồng thời cùng với các cơ quan chức năng để tổ chức cho các em để  tạo điều kiện cho các em có sân chơi lành mạnh, bổ  ích, rèn luyện kỹ  năng đặc  biệt là kỹ  năng giao tiếp, ý thức bảo vệ  môi trường, phong tránh các tệ  nạn xã  hội… 13 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  14.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh Đoàn Đội phối hợp với cơ quan công an huyện tổ chức chuyên đề phòng cháy chữa cháy Đoàn đội phối hợp tổ chức trò chơi dân gian dịp ngày thành lập Đoàn ­ 26/3/2019 14 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  15.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh Học sinh tham gia chơi trò chơi tập thể trong giờ ra chơi + Đối với các tổ chuyên môn: Bản thân tôi nắm được các hoạt động trải   nghiệm sáng tạo đối với các môn học là vô cùng quan trọng trong việc giúp các   em khắc sâu kiến thức cũng như  chủ  động vận dụng các kiến thức đã học vào   thực tiễn cuộc sống, giúp các em rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thực hành  xã hội và nâng cao khả  năng sáng tạo vì thế  mà liên đội luôn phải cùng các tổ  chuyên môn tổ  chức các hoạt động trải nghiệm nhằm tạo cho các em một môi  trường học tập và rèn luyện thực sự có ý nghĩa góp phần giáo dục toàn diện cho  các em. Phối hợp với tổ lịch sử tổ chức chiếu phim tư liệu giáo dục truyền thống nhân ngày QPTD ­ 22/12 15 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  16.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh ­ Đối với giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ  môn: Thành công của tổ  chức đội không thể chỉ một mình TPT Đội có thể thực hiện được mà phải có sự  hỗ  trợ, đồng thuận của tất cả  các bộ  phận, giáo viên và các đoàn thể  mà người  gần gũi, thường xuyên với học sinh nhất là đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm và các  thầy cô giáo bộ  môn. Nhận thấy được tầm quan trọng và tầm  ảnh hưởng của  giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ  môn đối với việc học tập và rèn luyện của   các em nên tôi luôn coi đây là bộ phận quyết định đến thành công của hoạt động  trải nghiệm mà mình đang thực hiện.  Thường xuyên có những trao đổi với giáo viên chủ  nhiệm để  nắm bắt  tình hình học sinh của lớp, động viên giáo viên chủ nhiệm cùng với học sinh tham  gia các hoạt động giờ  ra chơi để  thấy được sự  gần gũi, gắn bó, hoà đồng. Qua  đó, giúp học sinh tự tin hơn trong giáo tiếp, mạnh dạn thể hiện khả năng của bản   thân… Tranh thủ những buổi họp cơ quan nhà trường để  trao đổi nắm bắt tình   hình từ  các thầy cô giáo bộ  môn – những người mà hằng ngày trực tiếp giảng   dạy các em trên lớp, tranh thủ  sự  phối hợp hỗ  trợ  của đội ngữ  này để  kịp thời  uốn nắn những hành vi chưa đúng mực, kịp thời nhận biết những dấu hiện không   bình thường thông qua thái độ  học tập và rèn luyện. Nếu chúng ta có được sự  đồng lòng, sự chung tay của những bộ phận này tôi tin chắc rằng mọi hoạt động  học tập và rèn luyện của các em sẽ  luôn đi đúng theo định hướng giáo dục mà  chúng ta đã và đang nỗ lực hết mình để thực hiện.  Giáo viên bộ môn cùng tham gia chỉ đạo học sinh chăm sóc cây xanh trong giờ ra chơi 16 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  17.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh ­ Đối với các bộ phận trong nhà trường:  + Đối với y tế học đường: bộ phận y tế học đường là một bộ  phận rất   quan trọng và có mối liên hệ rất đặc biệt với tổ chức đội trong việc tổ chức giáo   dục toàn diện học sinh trong giai đoạn hiện nay, khi mà các em học sinh ngày  càng hiếu động, với tâm lý thay đổi nhanh chóng trong giai đoạn tuổi dậy thì,  nhưng lại thiếu nhiều kỹ  năng và kiến thức. đặc biệt tệ  nạn xã hội hiện nay  đang rình rập và dần len lõi vào trường học vì thế mà bản thân tôi luôn chú trọng   việc phối hợp chặt chẽ với bộ phận y tế học đường để tổ chức nhiều chuyên đề  giáo dục, nhằm tăng cường kỹ năng, kiến thức cho các em, nhằm giúp các em có   thêm kiến thức và kỹ năng bảo vệ bản thân, tránh xa các tệ nạn xã hội. Nhân viên Y tế nhà trường chuyên đề phòng chống đuối nước và tại nạn thương tích 17 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  18.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh Hoạt động hướng dẫn rửa tay bằng xà phong trong giờ ra chơi + Đối với bộ phận Thư viện: Chúng ta đều biết sách chứa đựng rất nhiều  kiến thức trong cuộc sống, giúp chúng ta tư  duy, nhận thức sâu sắc hơn, trưởng  thành hơn và tích lũy được vốn từ ngữ phong phú. Chính vì điều đó tôi luôn phối  hợp cùng bộ  phận thư viện trong nhà trường tìm và phân tích những ý nghĩa mà   việc đọc sách mang lại để  tuyên truyền và động viên các em biến việc đọc sách   thành một thói quen thường ngày hay mỗi khi có thể  như  một sự  thưởng thức  cuộc sống, đó chẳng khác gì một sự trải nghiệm phong phú đủ mọi cung bậc trên  từng trang sách. Rèn luyện thói quen đọc sách và văn hóa đọc cho học sinh là một  hoạt động mang ý nghĩa lâu dài, thiết thực trong việc phát triển giáo dục toàn   diện cho học sinh. Đọc sách có rất nhiều tác dụng, cụ  thể  như  có thể  giúp học  sinh thư  giãn, giảm bớt giảm căng thẳng sau thời gian học tập mệt mỏi. Đồng  thời, đọc sách cũng giúp học sinh nâng cao trình độ, tự tin trong giao tiếp, ứng xử  mang lại vốn kiến thức, hiểu biết rộng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội,   tự  tin hơn vào bản thân trong quá trình giao tiếp, chủ  động  ứng xử, giải quyết   những tình huống xảy ra dễ dàng hơn, linh hoạt hơn, từ  đó hình thành được kỹ  năng giao tiếp hiệu quả. 18 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  19.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh Với những lợi ích to lớn mà việc đọc sách mang lại thì bản thân tôi đã  quyết tâm dành nhiều thời gian tuyên truyền, vận động để các em rèn luyện thói   quen đọc sách, đặc biệt là việc lựa chọn cho mình một bóng mát trên sân trường   và thưởng thức những trang sách trong giờ ra chơi, hay tranh thủ sau các giờ học  trái buổi, học phụ  đạo, bồi dưỡng học sinh giỏi là điều thực tế  đã được thực  hiện tại trường chúng tôi. Ngoài ra để làm động lực và thúc đẩy các em đến nhiều hơn với việc đọc  sách tôi thường xuyên phối hợp với bộ  phận thư  viện giới thiệu  đến các em   những cuốn sách mới, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc đến với các em thông qua   việc tổ  chức các buổi chuyên đề  giới thiệu sách, các cuộc thi thuyết trình sách  với quy mô nhỏ nhằm kích thích việc tìm hiểu và nâng cao kỹ năng đọc sách cho  các em. Học sinh lớp 7A3 tham gia thuyết trình sách  19 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
  20.   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi   tại liên đội THCS Lê Đình Chinh Học sinh cùng hào hứng tham gia phần thi dành cho khán giả trong cuộc thi thuyết trình sách Giải pháp 4. Làm tốt công tác tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm Mọi hoạt động dù được tổ  chức công phu bài bản đến đâu nhưng nếu   không có sự  đánh giá nhận xét, phân loại để  kích thích tính thi đua thì hiệu quả  của hoạt động cũng sẽ  không thể  đạt được ở  mức cao nhất. Vì thế  cứ  sau mỗi   hoạt động, bản thân tôi luôn theo sát quá trình hoạt động của các em để có những  đánh giá động viên và nhắc nhở để các em có thêm động lực và sự  hứng thú đối   với các hoạt động trải nghiệm tại liên đội. Đánh giá tính hiệu quả, tính thực tiễn   của hoạt động đồng thời xem xét kỹ ưu điểm, tồn tại trong quá trình tổ chức thực  hiện kế hoạch. Đối với các cuộc thi, bản thân luôn chủ động trao đổi, lắng nghe  ý kiến phản hồi từ các thành viên, giáo viên cũng như  học sinh động, tham mưu   với ban Lãnh đạo tổ  chức họp rút kinh nghiệm, tránh tình trạng thực hiện mang  tính chiếu lệ, hình thức.  Ngoài ra, làm tốt công tác tổng kết đánh giá và phân loại hiệu quả  hoạt   động được đưa vào công tác thi đua khen thưởng cuối tháng, cuối kỳ và cuối năm  đối với mỗi lớp. Xem đây như  là một trong số  các tiêu chí đánh giá xếp loại thi   đua của tập thể lớp cũng như giáo viên. Làm tốt công tác này tôi tin tưởng sẽ kích  thích các em thi đua tốt hơn, tích cực hơn trong các hoạt động từ  đó hình thành  20 Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                                             Năm học 2018 ­   2019
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2