Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là định hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay đã xác định "phương pháp dạy học Toán trong nhà trường các cấp phải phát huy tính tích cực, tự giác chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học, trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập sáng tạo của tư duy". Bắt nguồn từ định hướng đó giáo viên cần phải học hỏi nghiên cứu, tìm tòi và áp dụng những phương pháp dạy học sao cho phù hợp với từng vùng miền, từng đối tượng học sinh, từng kiểu bài làm cho hiệu quả giờ học đạt cao nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 Phßng gd-®t thÞ x· Cao B»ng Céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam Trêng THCS Ngäc Xu©n §éc lËp – Tù do – H¹nh phóc Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho häc sinh häc m«n h×nh häc líp 8 Ngêi thùc hiÖn: §inh ThÞ Ph¬ng Th¶o Th¸ng 05 n¨m 2009 Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 1 Trêng THCS Minh T©n
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 I. §Æt vÊn ®Ò. 1. Môc ®Ých, yªu cÇu. NghÞ quyÕt 4 cña BCH TW §¶ng Céng s¶n ViÖt Nam khãa VII( 1-1993) §· kh¼ng ®Þnh r»ng “Gi¸o dôc lµ quèc s¸ch hµng ®Çu”. §¹i héi ®¹i biÓu toµn quèc lÇn thø VIII mét lÇn n÷a kh¼ng ®Þnh “Cïng víi khoa häc c«ng nghÖ, gi¸o dôc ®µo t¹o lµ quèc s¸ch hµng ®Çu nh»m n©ng cao d©n trÝ, ®µo t¹o nh©n lùc, båi dìng nh©n tµi”. §iÒu ®ã thÓ hiÖn tÇm quan träng cña viÖc ®µo t¹o thÕ hÖ trÎ ®èi víi ®Êt níc. §Çu t cho gi¸o dôc lµ ®Çu t cho sù ph¸t triÓn. ChÝnh v× thÕ trong nh÷ng n¨m qua gi¸o dôc ®· cã nh÷ng bíc c¶i c¸ch , ®æi míi liªn tôc. Thùc hiÖn nghÞ quyÕt 40 Quèc héi khãa X, Bé gi¸o dôc ®µo t¹o ®· chñ tr¬ng ®æi míi ch¬ng tr×nh SGK ë c¸c trêng phæ th«ng . Ch¬ng tr×nh míi dùa trªn quan ®iÓm lÊy häc sinh lµm trung t©m, gi¸o viªn ®ãng vai trß híng dÈn, tæ chóc ho¹t ®éng d¹y häc. §Ó lµm tèt ®iÒu ®ã ngêi gi¸o viªn nãi chung vµ gi¸o viªn d¹y To¸n nãi riªng ph¶i h×nh thµnh cho häc sinh ph¬ng ph¸p häc tËp phï hîp ®Ó n¾m v÷ng kiÕn thøc . §Þnh híng ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc hiÖn nay ®· x¸c ®Þnh “ph¬ng ph¸p d¹y häc To¸n trong nhµ trêng c¸c cÊp ph¶i ph¸t huy tÝnh tÝch cùc, tù gi¸c chñ ®éng cña ngêi häc, h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn n¨ng lùc tù häc, trau dåi c¸c phÈm chÊt linh ho¹t , ®éc lËp s¸ng t¹o cña t duy”.B¾t nguån tõ ®Þnh híng ®ã gi¸o viªn cÇn ph¶i häc hái nghiªn cøu, t×m tßi vµ ¸p dông nh÷ng ph¬ng ph¸p d¹y häc sao cho phï hîp víi tõng vïng miÒn, tõng ®èi tîng häc sinh, tõng kiÓu bµi lµm cho hiÖu qu¶ giê häc ®¹t cao nhÊt .ChÝnh v× vËy t«i chän vµ nghiªn cøu s¸ng kiÕn kinh nghiÖm ‘‘Mét sè gi¶i ph¸p t¹o høng thó cho häc sinh häc ph©n m«n h×nh häc líp 8’’ nh»m gióp n©ng cao hiÖu qu¶ häc tËp cho c¸c em häc sinh. 2. Thùc tr¹ng ban ®Çu. a)ThuËn lîi. §îc sù chØ ®¹o cña Ban gi¸m hiÖu nhµ trêng trong c¸c ho¹t ®éng ®Æc biÖt trong häat ®éng chuyªn m«n, lu«n t¹o mäi ®iÒu kiÖn cho gi¸o viªn phÊn ®Êu, häc tËp vµ Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 2 Trêng THCS Minh T©n
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 nghiªn cøu, ph¸t huy c¸c ph¬ng ph¸p d¹y häc ®æi míi s¸ng t¹o nhÊt. c¸c cÊp uû §¶ng chÝnh quyÒn, c¸c bËc phô huynh, ®Æc biÖt Héi khuyÕn häc x· ®· quan t©m ®éng viªn kÞp thêi ®èi víi nhµ trêng vµ c¸c em häc sinh. - C¬ së vËt chÊt nhµ trêng kh¸ ®Çy ®ñ, ®©y lµ thuËn lîi lín nhÊt ®Ó gi¸o viªn ¸p dông c¸c ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y míi gióp häc sinh høng thó häc tËp. b) Khã kh¨n. Bªn c¹nh nh÷ng mÆt thuËn lîi còng cã nh÷ng khã kh¨n nh: n¨ng lùc t duy ®éc lËp s¸ng t¹o cña c¸c em häc sinh cha chñ ®éng 3. Gi¶i ph¸p ®· sö dông. Lµ mét gi¸o viªn trùc tiÕp gi¶ng d¹y vµ t×m hiÓu thùc tiÔn t¹i trêng THCS NGäc Xu©n t«i thÊy cßn nhiÒu häc sinh cha n¾m v÷ng ®îc kiÕn thøc c¬ b¶n cña ph©n m«n H×nh häc, chÊt lîng bé m«n vÉn cßn thÊp, c¸c bµi kiÓm tra, bµi thi cßn cha ®¹t yªu cÇu. B»ng thùc tiÔn trong gi¶ng d¹y vµ t×m hiÓu ®· cã nh÷ng ý kiÕn nh: ph©n m«n h×nh häc khã tiÕp thu, lîng kiÕn thøc trong giê häc cßn nhiÒu mµ l¹i kh« khan, kh«ng hÊp dÉn §iÒu ®ã n·y sinh trong t«i nh÷ng tr¨n trë: Lµ lµm thÕ nµo ®Ó n©ng cao chÊt lîng bé m«n? Lµm thÕ nµo ®Ó häc sinh høng thó, say mª trong khi häc? Cã biÖn ph¸p g× ®Ó t¹o høng thó say mª t×m tßi s¸ng t¹o, vËn dông nh÷ng g× ®· häc vµo thùc tiÔn?… Qua ®iÒu tra vÒ møc ®é høng thó häc m«n H×nh häc cña líp 8B ®Çu n¨m cho thÊy kÕt qu¶: Sè HS cã høng thó Sè HS kh«ng cã høng thó Tæng sè HS SL % SL % 35 15 42.86% 20 57.14% KÕt qu¶ kh¶o s¸t chÊt lîng ®Çu n¨m m«n H×nh häc cha cao nh mong muèn. giái kh¸ Trung b×nh TSHS SL % SL % SL % 35 6 17.1 17 48.6 12 34.3 Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 3 Trêng THCS Minh T©n
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 II. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. 1. C¬ së lý luËn . Nãi ®Õn d¹y häc lµ mét c«ng viÖc võa mang tÝnh khoa häc võa mang tÝnh nghÖ thuËt. Do ®ã ®ßi hái ngêi gi¸o viªn cÇn cã n¨ng lùc s ph¹m v÷ng vµng, ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y phï hîp theo híng tÝch cùc gióp häc sinh chñ ®éng trong viÖc chiÕm lÜnh kiÕn thøc . ViÖc t¹o cho häc sinh niÒm høng thó trong häc tËp ph©n m«n H×nh häc hoµn toµn phô thuéc vµo n¨ng lùc s ph¹m cña gi¸o viªn . Ngoµi viÖc lªn líp ngêi gi¸o viªn ph¶i kh«ng ngõng häc hái,t×m tßi tµi liÖu cã liªn quan ®Ó lµm sao cã thÓ truyÒn thô cho häc sinh mét c¸ch nhÑ nhµng, dÓ hiÓu, phï hîp víi kh¶ n¨ng tiÕp thu cña tõng ®èi tîng häc sinh. Híng ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc To¸n hiÖn nay ë trêng THCS lµ tÝch cùc hãa ho¹t ®éng häc tËp cña häc sinh, kh¬i dËy vµ ph¸t triÓn kh¶ n¨ng tù häc, nh»m h×nh thµnh cho häc sinh t duy tÝch cùc, ®éc lËp, s¸ng t¹o, n©ng cao n¨ng lùc ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, rÌn luyÖn kû n¨ng vËn dông kiÕn thøc vµo thù tiÔn: t¸c ®éng ®Õn t×nh c¶m ®em l¹i niÒm vui, høng thó häc tËp cho häc sinh. §Æc biÖt lµ trong n¨m häc nµy toµn ngµnh gi¸o dôc ®ang ra søc thùc hiÖn cuéc vËn ®éng “X©y dùng trêng häc th©n thiÖn, häc sinh tÝch cùc ” th× viÖc t¹o høng thó häc tËp cho häc sinh còng chÝnh lµ t¹o cho c¸c em cã niÒm tin trong häc tËp, kh¬i dËy trong c¸c em ý thøc “mçi ngµy ®Õn trêng lµ mét niÒm vui” 2. Gi¶ thuyÕt Trong trêng THCS m«n To¸n ®îc coi lµ m«n khoa häc lu«n ®îc chó träng nhÊt vµ còng lµ m«n cã nhiÒu kh¸i niÖm trõu tîng. §Æc biÖt ph¶i kh¼ng ®inh lµ ph©n m«n h×nh häc cã nhiÒu kh¸i niÖm trõu tîng nhÊt, bëi khi thùc hiÖn c¸c bµi lµm ®èi víi h×nh vÏ l¹i ph¶i “ më réng” c¸c yÕu tè nh : vÏ thªm ®êng phô ®Ó chøng minh, ®iÓm, ®êng th¼ng hay suy luËn… kiÕn thøc trong bµi tËp phong phó rÊt nhiÒu so víi néi dung lý thuyÕt míi häc. Bªn c¹nh ®ã yªu cÇu bµi häc l¹i cao ph¶i suy diÔn chÆt chÏ l«gic. Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 4 Trêng THCS Minh T©n
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 - Trong ph©n m«n §¹i sè c¸c d¹ng bµi tËp thêng cã c¸ch lµm rÊt râ rµng, ch¼ng h¹n nh: khi chia ®a thøc mét biÕn ®· s¾p xÕp, gi¶i ph¬ng tr×nh chøa Èn ë mÉu thøc, gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph¬ng tr×nh th× s¸ch ®a ra c¸c bíc gi¶i rÊt cô thÓ, cßn víi ph©n m«n H×nh häc th× lÝ thuyÕt Ýt l¹i trõu tîng, Ýt ®a ra c¸c híng ®i nªn häc sinh rÊt khã ®Ó cã thÓ ®Þnh híng c¸ch lµm. H¬n n÷a sù chªnh lÖch gi÷a kiÕn thøc vµ lîng bµi tËp víi thêi gian luyÖn tËp cho häc sinh l¹i qu¸ lín. Do ®ã, rÊt khã kh¨n trong viÖc chän bµi tËp cho häc sinh lµm ë nhµ, chän bµi ®Ó híng dÈn trªn líp sao cho ®Çy ®ñ kiÕn thøc c¬ b¶n mµ s¸ch yªu cÇu. - Häc sinh khã kh¨n trong viÖc lËp luËn, suy diÔn l«gic ®· t¹o nªn th¸i ®é miÔn cìng, ch¸n n¶n cña c¸c em. Tõ ®ã, nhiÒu em kh«ng n¨m ®îc kiÕn thøc c¬ b¶n, lµm bµi tËp vÒ nhµ chØ ®Ó ®èi phã, lóng tóng trong viÖc chän vµ sö dông dông cô ®Ó vÏ h×nh, kh«ng biÕt vÏ h×nh b¾t ®Çu tõ ®©u… §iÒu nµy cho thÊy mçi gi¸o viªn ph¶i bá nhiÒu c«ng søc ®Ó nghiªn cøu, chän läc cho m×nh c¸ch so¹n gi¶ng tèt nhÊt ®Ó t¹o høng thó cho häc sinh trong bµi gi¶ng. 3. Qu¸ tr×nh thö nghiÖm s¸ng kiÕn. Trªn c¬ së ®ã, t«i nghÜ gi¸o viªn cÇn ph¶i x©y dùng ®îc cho häc sinh mét sù høng thó, kÝch thÝch tÝnh tß mß, tù gi¸c t×m hiÓu vÒ m«n häc. B»ng kinh nghiÖm hiÓu biÕt vµ t×m hiÓu qua nhiÒu th«ng tin t«i cã mét sè gi¶i ph¸p nh sau: BiÖn ph¸p 1: T¹o høng thó, sù hÊp dÉn cho häc sinh khi t×m hiÓu vÒ kiÕn thøc míi. - Víi häc sinh THCS ë løa tuæi c¸c em rÊt hiÕu ®éng, thÝch tß mß, kh¸m ph¸ vµ muèn ®îc mäi ngêi c«ng nhËn n¨ng lùc cña m×nh, kh«ng thÝch bÞ ¸p ®Æt, phª b×nh. §iÒu nµy cho thÊy khi truyÒn thô kiÕn thøc cho häc sinh gi¸o viªn ph¶i lùa chän nh÷ng ph¬ng ph¸p phï hîp, nhÑ nhµng, kÝch thÝch ®îc tÝnh tß m× cña c¸c em ®Ó xuÊt hiÖn nhu cÇu kh¸m ph¸, tõ ®ã c¸c em cã t©m lý ®Ó chinh phôc kiÕn thøc. - Nh vËy, ph¶i lµm thÕ nµo ®Ó t¹o høng thó cho häc sinh trong giê häc? Râ rµng ®Ó lµm ®îc ®iÒu nµy, gi¸o viªn ph¶i ®Çu t thËt kü cho tiÕt d¹y cña m×nh. Riªng t«i, khi d¹y tiÕt h×nh, thêng chän cho m×nh mét ph¬ng ph¸p t¹o t×nh huèng Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 5 Trêng THCS Minh T©n
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 tõ nh÷ng vÊn ®Ò thùc tiÔn nh: §a ra mét h×nh huèng trong thùc tÕ hoÆc kÓ mét c©u chuyÖn… cã liªn quan mËt thiÕt ®Õn to¸n häc. Tõ ®ã, häc sinh tham gia tiÕt häc tÝch cùc, hµo høng h¬n, c¸c em kh«ng cßn c¶m gi¸c bÞ gß Ðp, c¨ng th¼ng vµ ch¸n n¶n n÷a, ®ång thêi c¸c em sÏ nhËn thøc ®îc tÝnh thùc tiÔn cña bé m«n. Ch¼ng h¹n: Khi d¹y bµi “§êng trung b×nh cña tam gi¸c” t«i ®a ra vÊn ®Ó lµm thÕ nµo ®Ó gi¸n tiÕp ®o kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÓm B, C ë hai bªn bê ao. .C B . Khi d¹y bµi “§èi xøng trôc” vÊn ®Ò cÇn gi¶i quyÕt lµ lµm thÕ nµo ®Ó c¾t ®îc mét ch÷ H nhanh nh tê giÊy h×nh ch÷ nhËt. H Khi d¹y bµi “H×nh thoi” t«i hái v× sao c¸c thanh s¾t ë cöa xÕp l¹i dÔ dµng ®Çy vµo, kÐo ra ®îc. Khi d¹y bµi “DiÖn tÝch h×nh thang” ®Ó häc sinh nhí c«ng thøc t«i cho häc sinh ghi nhí theo c¸c c©u nãi vÇn “§¸y lín, ®¸y bÐ ta mang céng vµo, råi ®em nh©n víi chiÒu cao, chia ®«i lÊy n÷a thÕ nµo còng ra”. - Mçi kiÓu bµi ®Òu cã mét ®Æc thï riªng vµ ph¬ng ph¸p dïng h×nh ¶nh trùc quan rÊt thÝch hîp ®èi víi h×nh häc: m« h×nh, vËt thËt, tranh vÏ… lµ yÕu tè kh«ng thÓ thiÕu khi vµo tiÕt d¹y. Ngoµi ra gi¸o viªn nªn t×m tßi nh÷ng vËt thËt trong thùc tÕ ®Ó t¹o sù míi l¹ vµ thó vÞ cho häc sinh, nh d¹y bµi ®êng th¼ng song song c¸ch ®Òu t«i chØ cho häc sinh h×nh ¶nh c¸c song cöa sæ, c¸c thanh rui mÌn ë m¸i nhµ, d¹y bµi diÖn tÝch ®a gi¸c t«i yªu cÇu häc sinh vÒ nhµ xem diÖn tÝch m¶nh vên nhµ m×nh mÊy m2 … VËn dông c¸ch lµm ®ã líp häc rÊt vui vÎ, häc sinh tham gia x©y dùng bµi tÝch cùc, ®ång thêi c¸c em sÏ nhí vµ vËn dông lµm bµi tËp nhanh h¬n vµ l©u h¬n. Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 6 Trêng THCS Minh T©n
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 - Trong mçi tiÕt d¹y t«i chñ ®éng ph©n ®Þnh ®èi tîng häc sinh theo 3 cÊp: kh¸ giái, trung b×nh, yÕu kÐm ®Ó giao nhiÖm vô phï hîp víi tõng ®èi tîng tõ ®ã l«i cuèn tÊt c¶ c¸c em cïng tham gia vµo x©y dùng bµi häc. C©u hái cña gi¸o viªn còng cÇn ph¶i gîi më, dÓ hiÓu ®Ó kÝch thÝch sù suy nghÜ cña c¸c em. VÝ dô: Khi x©y dùng §inh lý Ta-lÐt trong bµi “§Þnh lý Ta-lÐt trong tam gi¸c”. Gi¸o viªn treo b¶ng phô ?3 A B’ C’ B C Gîi ý: V× c¸c ®êng kÎ ngang lµ c¸c ®êng th¼ng song song c¸ch ®Òu nªn c¸c ®o¹n liªn tiÕp trªn AB b»ng nhau, c¸c ®o¹n liªn tiÕp trªn AC còng b»ng nhau. Gi¶ sö lÊy m lµm ®¬n vÞ mét ®o¹n ch¾n trªn AB, n lµm ®¬n vÞ mét ®o¹n ch¾n trªn AC. Hái häc sinh kÐm ®o¹n AB’ mÊy ®¬n vÞ? AB' AC' Hái häc sinh yÕu tØ sè ?; ?; tõ ®ã so AB AC AB' AC' s¸nh hai tØ sè ; AB AC Gäi häc sinh trung b×nh sã ¸nh hai trêng hîp cßn l¹i so s¸nh hia trêng hîp cßn l¹i. Yªu cÇu häc sinh kh¸ ph¸t biÓu thµnh ®Þnh lý tõ bµi to¸n trªn. Gäi häc sinh giái nªu GT, KT. Lµm nh vËy trong mét tiÕt häc t«i huy ®éng hÕt ®èi tîng häc sinh vµo x©y dùng bµi häc. Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 7 Trêng THCS Minh T©n
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 BiÖn ph¸p 2: T¹o høng thó, hÊp dÉn cho häc sinh trong nh÷ng tiÕt «n tËp. - M«n H×nh häc sau mçi phÇn hoÆc ch¬ng gi¸o viªn ph¶i hÖ thèng ho¸ kiÕn thøc träng t©m, ®Ó t¹o høng thó cho häc sinh b»ng c¸ch t¹o ra nh÷ng c¸ch ch¬i: HÖ thèng kiÕn thøc b»ng s¬ ®å hoÆc b¶ng råi yªu cÇu häc sinh ®iÒn vµo nh÷ng chç trèng. ViÖc lµm nµy gióp häc sinh nhËn thÊy sù liªn quan gi÷a c¸c phÇn ®· häc. Tõ ®ã c¸c em kh¾c s©u kiÕn thøc vµ nhí l©u h¬n. Ch¼ng h¹n: PhÇn “Tø gi¸c” gi¸o viªn chuÈn bÞ s¬ ®å vÒ mèi liªn hÖ cña c¸c tø gi¸c trªn b¶ng phô kÕt hîp víi c¸c hiÖu øng tr×nh chiÕu trªn gi¸o ¸n ®iÖn tö thay ®æi theo tõng h×nh cho c¸c em tr¶ lêi ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt, dÊu hiÖu nhËn biÕt: Tø gi¸c H×nh thang H×nh Thang c©n Thang vu«ng b×nh hµnh Ch÷ nhËt H thoi H vu«ng - Tuy nhiªn, sù høng thó häc ph©n m«n h×nh häc kh«ng chØ ®îc t¹o ra trong tiÕt häc mµ cßn ph¶i kÝch thÝch cho häc sinh trong thêi gian häc ë nhµ. ChÝnh v× vËy, ®èi víi gi¸o viªn trùc tiÕp gi¶ng d¹y cã thÓ phèi hîp víi nh÷ng gi¸o viªn d¹y trong cïng ph©n m«n ë c¸c khèi líp tæ chøc nh÷ng chuyªn ®Ò t×m ra nh÷ng c¸ch gi¶i nhanh, ng¾n gän cho mét bµi to¸n hoÆc s¸ng t¹o ra nh÷ng thiÕt bÞ, m« h×nh øng Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 8 Trêng THCS Minh T©n
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 dông cña h×nh häc… Nh÷ng t×nh huèng ph¸t huy ®îc kh¶ n¨ng t duy, s¸ng t¹o, gióp c¸c em tin tëng vµ yªu thÝch m«n häc. BiÖn ph¸p 3: T¹o høng thó cho häc sinh khi ¸p dông kiÕn thøc vµo thùc tiÔn. H«n H×nh häc lµ ph©n m«n g¾n liÒn víi thùc tÕ cuéc sèng, v× vËy trong qu¸ tr×nh d¹y häc gi¸o viªn cÇn cho häc sinh liªn hÖ kiÕn thøc ®· häc vµo thùc tÕ, sö dông c¸c kiÕn thøc h×nh häc vµo c¸c c«ng viÖc thêng ngµy. §iÒu nµy lµm cho häc sinh khái ph¶i trõu tîng khi häc lý thuyÕt vµ c¸c em cã thÓ nhí kiÕn thøc l©u h¬n. VÝ dô: Khi häc ch¬ng Tø gi¸c gi¸o viªn híng dÉn cho häc sinh c¾t thÕ nµo ®Ó ®îc chÝnh x¸c c¸c h×nh: h×nh thanh c©n th× ph¶i gÊp mét lÇn tê giÊy c¾t hai ®¸y song song tríc råi c¾t hai c¹nh hai bªn b»ng nhau; c¾t h×nh thoi th× ph¶i gÊp hai lÇn tê giÊy råi c¾t c¹nh cña nã v× h×nh thoi cã hai ®êng chÐo lµ trôc ®èi xøng vµ bèn c¹nh b»ng nhau. - Häc xong ch¬ng II “DiÖn tÝch ®a gi¸c” gi¸o viªn tæ chøc mét buæi thùc hµnh chia líp thµnh 4 tæ mçi tæ ®o mét khu vùc cña khu«n viªn trêng sau ®ã tæng hîp l¹i ®Ó biÕt ®îc diÖn tÝch cña khu«n viªn trêng. BiÖn ph¸p 4: T¹o høng thó cho häc sinh khi gi¶i bµi tËp. - Häc sinh thêng gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n khi gi¶i bµi tËp h×nh häc v× nã cã tÝnh chÆt chÏ, l«gic vµ trõu tîng nªn gi¸o viªn cÇn cho häc sinh ph©n tÝch kü bµi to¸n theo híng ®i lªn hoÆc ®i xuèng vµ cho c¸c em nh¾c l¹i kiÕn thøc cò cã liªn quan ®Õn bµi to¸n. VÝ dô: Khi híng dÉn häc sinh gi¶i bµi tËp 54 trang 96 SGK t«i ph©n tÝch theo s¬ ®å: B, C ®èi xøng nhau qua O y B, O, C th¼ng hµng vµ OB = OC C E A 4 3 2 0 x ¤1 + ¤2 + ¤3 + ¤3 = 180 vµ O 1 K OB = OC = OA B Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 9 Trêng THCS Minh T©n
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 ¤2 + ¤2 = 900, OAB c©n, OAC c©n. - Khi gi¶i bµi tËp gi¸o viªn cho häc sinh ho¹t ®éng theo nhãm tõ 4 ®Õn 6 ngêi, tuú yªu cÇu cña bµi to¸n, c¸c nhãm ®îc ph©n chia ngÉu nhiªn hoÆc chñ ®Þnh, ®îc giao cïng mét nhiÖm vô hoÆc nh÷ng nhiÖm vô kh¸c nhau. Nhãm tù bÇu nhãn trëng nÕu thÊy cÇn, trong nhãm ph©n c«ng mçi ngêi mét viÖc, mçi thµnh viªn ®Òu ph¶i lµm viÖc tÝch cùc, gióp ®ì nhau gi¶i quyÕt vÊn ®Ò trong kh«ng khÝ thi ®ua víi c¸c nhãm kh¸c. Nhãm cö ra mét ngêi ®¹i diÖn tr×nh bµy tríc líp. VÝ dô: Trong giê luyÖn tËp cuèi ch¬ng “Tø gi¸c” gi¸o viªn ®a ra bµi tËp 89, trang 111 SGK. Gi¸o viªn chia líp thµnh 4 nhãm theo 4 tr×nh ®é yÕu kÐm, trung b×nh, kh¸, giái. Ph©n c«ng nhiÖm vô nhãm yÕu kÐm lµm c©u a), nhãm trung b×nh lµm c©u b), nhãm kh¸ lµm c©u c), nhãm giái lµm c©u d). Sau ®ã gi¸o viªn gäi bÊt kú mét ®¹i diÖn nµo cña nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶. - §èi víi ph©n m«n h×nh häc viÖc chän läc vµ ph©n lo¹i bµi tËp lµ rÊt quan träng, v× vËy gi¸o viªn cã thÓ chia bµi tËp ra lµm nhiÒu d¹ng: bµi tËp c¬ b¶n ¸p dông ngay c«ng thøc, ®Þnh nghÜa, ®Þnh lý võa häc gióp häc sinh cã niÒm tin vµ kh¾c s©u kiÕn thøc; d¹ng bµi tËp thùc tÕ cho thÊy tÝnh thùc tiÔn cña to¸n häc; d¹ng bµi tËp suy luËn tæng hîp ®ßi hái häc sinh ph¶i t×m tßi, suy nghÜ, høng thó kh¸m ph¸… nh»m cñng cè l¹i kiÕn thøc cña phÇn häc hay ch¬ng ®ã. - Khi lµm ®îc ®iÒu nµy nã thuËn lîi rÊt nhiÒu khi giao vµ híng dÉn bµi tËo vÒ nhµ cho c¸c em, tõ ®ã c¸c em cã thÓ lµm nh÷ng bµi tËp t¬ng tù. BiÖn ph¸p 5: T¹o høng thó cho häc sinh khi vÏ h×nh. - Häc ph©n m«n H×nh häc th× mét yÕu tè rÊt quan träng lµ häc sinh ph¶i biÕt vÏ h×nh. ThÕ nhng vÏ ra sao? YÕu tè nµo tríc? YÕu tè nµo sau? Ký hiÖu nh thÕ nµo? Khi vÏ th× cÇn dông cô g×?... §iÒu nµy häc sinh cÇn cã mét qu¸ tr×nh rÌn luyÖn l©u dµi díi sù chØ dÉn cña gi¸o viªn ngay tõ khi c¸c em lµm quen kiÕn thøc míi. - Khi vÏ h×nh cÇn x¸c ®Þnh cho häc sinh võa ®äc võa vÏ, cÇn bæ sung c¸c yÕu tè phô vµ biÕt biÓu diÔn c¸c ng«n ng÷ sang ký hiÖu h×nh häc. Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 10 Trêng THCS Minh T©n
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 - §Ó thùc hiÖn nh÷ng ®iÒu ®ã gi¸o viªn ph¶i lùa chän c¸ch vÏ ®Ó híng dÉn häc sinh vÏ h×nh. Cô thÓ: + RÌn cho häc sinh cã thãi quen ký hiÖu trªn h×nh vÏ c¸c trêng hîp: §iÓm, c¸c ®o¹n th¼ng b»ng nhau, c¸c gãc b»ng nhau, c¸c trêng hîp vu«ng gãc, bæ sung c¸c yÕu tè phô trªn h×nh… + Híng dÉn häc sinh c¸ch sö dông c¸c dông cô: £ke: VÏ gãc vu«ng, hai ®êng th¼ng song song… Compa: VÏ ®êng trßn, h×nh trßn, hai ®o¹n th¼ng b»ng nhau, … Thíc th¼ng: VÏ ®êng th¼ng… - Mét yÕu tè g©y nhiÒu høng thó nhÊt khi häc h×nh häc ®ã lµ sö dông phÊn mµu khi tr×nh bµy h×nh vÏ trªn b¶ng gi¸o viªn nªn sö dông phÊn mµu hîp lý ë c¸c ®iÓm ®Æc biÖt, ®êng ®Æc biÖt gióp häc sinh dÔ ph¸t hiÖn kiÕn thøc tõ h×nh vÏ. - ë mét sè tiÕt gi¸o viªn nªn sö dông phÇn mÒm PowerPoint tr×nh chiÕu c¸c bíc vÏ h×nh cho häc sinh quan s¸t. VÝ dô: VÏ h×nh thoi lµ tø gi¸c cã bèn c¹nh b»ng nhau. Do vËy khi t«i yªu cÇu nªu c¸ch vÏ h×nh thoi th× häc sinh ®· ph¸t hiÖn cã thÓ dïng compa ®Ó vÏ b«n cung trßn cã b¸n kÝnh b»ng nhau, giao ®iÓm cña bèn cung trßn ®ã chÝnh lµ bèn ®Ønh cña h×nh thoi. T«i ®· chuÈn bÞ c¸c bíc dùng h×nh thoi vµ ®Æt toµn bé phÇn dùng h×nh ë chÕ ®é tù ®éng (Automatic) cø 1 gi©y th× hiÖn 1 ®èi tîng: B R A C D - LÊy hai ®iÓm A, C bÊt kú - VÏ cung trßn t©m A b¸n kÝnh R vµ cung trßn t©m C cã cïng b¸n kÝnh. - Hai cung trßn trªn c¾t nhau t¹i hai ®iÓm B vµ D. Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 11 Trêng THCS Minh T©n
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 - KÎ c¸c ®o¹n th¼ng AB, BC, CD, DA ta ®îc h×nh thoi ABCD. Häc sinh võa quan s¸t võa l¾ng nghe gi¸o viªn giíi thiÖu lÇn lît tõng bíc dùng h×nh thoi, tõ ®ã cã thÓ vÏ l¹i dùa vµo vë cña m×nh kh«ng mÊy khã kh¨n. Tãm l¹i, c¸c bµi tËp ®Òu yªu cÇu häc sinh vÏ h×nh, nªn khi vÏ c¸c em ph¶i ®äc kü bµi, ®äc ®Õn ®©u vÏ ®Õn ®ã, vÏ râ rµng vµ dïng ®óng dông cô vÏ, tõ ®ã häc sinh tr¶ lêi yªu cÇu ®Ò bµi. §Æc biÖt ph¶i h×nh thµnh cho häc sinh thãi quen ph©n tÝch kü ®Ò bµi, ®Þnh híng vÏ vµ dù ®o¸n c¸c trêng hîp x¶y ra, kh«ng nªn vÏh×nh ®Æc biÖt, ®iÓm ®Æc biÖt. Ch¼ng h¹n: + Cho tam gi¸c ABC th× vÏ kh«ng nªn vÏ c©n, vu«ng hay ®Òu. + Cho M lµ ®iÓm n»m gi÷a AB th× kh«ng nªn lÊy t¹i trung ®iÓm cña AB. 4. HiÖu qu¶ míi. Trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y häc n¨m häc 2008 - 2009 võa qua khi ¸p dông kinh nghiÖm cña m×nh ®Ó so¹n gi¶ng vµ vËn dông vµo thùc tÕ th× t«i thÊy cã sù thay ®æi: - Häc sinh ®· cã nh÷ng th¸i ®é häc tËp tÝch cùc, thÝch thó h¬n trong tiÕt häc, chñ ®éng nªu lªn nh÷ng th¾c m¾c, khã kh¨n vÒ bé m«n víi gi¸o viªn, c¸c em hëng øng rÊt nhiÖt t×nh. Bªn c¹nh ®ã nh÷ng bµi tËp giao vÒ nhµ ®· ®îc c¸c em lµm mét c¸ch nghiªm tóc, tù gi¸c häc bµi vµ n¾m ®îc c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n sau khi häc xong mçi bµi. - PhÇn lín chÊt lîng c¸c bµi kiÓm tra ®· ®îc n©ng lªn, c¸c em ®Òu vÏ h×nh ®óng, x¸c ®Þnh híng ®i bµi to¸n, sè häc sinh minh chøng l«gic vµ chÆt chÏ ®îc t¨ng. - Tõ nh÷ng bµi häc ®a sè c¸c em ®Òu vËn dông vµo thùc tiÔn tõ nh÷ng kiÕn thøc ®· häc: §o ®¹c, c¾t h×nh, x¸c ®Þnh tÝnh ®èi xøng cña vËt thÓ, … Cuèi n¨m häc ®iÒu tra møc ®é høng thó häc m«n H×nh häc líp 8B kÕt qu¶ lµ: Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 12 Trêng THCS Minh T©n
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 Sè HS cã høng thó Sè HS kh«ng cã høng thó TS SL % SL % 35 27 77.1 8 22.9 So víi ®Çu häc kú I sè häc sinh høng thó häc ph©n m«n H×nh häc t¨ng 34.3%. KÕt qu¶ kh¶o s¸t häc kú I chÊt lîng ph©n m«n H×nh häc thËt ®¸ng phÊn khëi: giái Kh¸ Trung b×nh TSHS SL % SL % SL % 35 12 34.3% 18 51.4% 5 14.3% III. Bµi häc kinh nghiÖm. 1. S¸ng kiÕn cô thÓ. Víi s¸ng kiÕn trªn , b¶n th©n t«i hy väng r»ng ®©y lµ gi¶i ph¸p ®Ó c¶i tiÕn ph¬ng ph¸p d¹y häc cã hiÖu qu¶.Gi¸o viªn vËn dông ph¬ng ph¸p nµy vµo c¸c giê d¹y häc chÝnh kho¸, c¸c buæi ngo¹i kho¸ ,.... 2. Sö dông s¸ng kiÕn. Thùc tiÔn d¹y häc trong thêi gian qua vµ viÖc ¸p dông c¸c gi¶i ph¸p trªn vµo qu¸ tr×nh d¹y häc m«n To¸n nãi chung vµ m«n H×nh häc nãi riªng t«i ®· rót ra mét sè bµi häc c¬ b¶n. Mét lµ: Mçi gi¸o viªn cÇn ph¶i thêng xuyªn tù häc, tù båi dìng, rÌn luyÖn ®Ó kh«ng ngõng trau dåi vÒ kiÕn thøc kü n¨ng d¹y häc m«n H×nh häc. Hai lµ: Thêng xuyªn ®æi míi vÒ c¸ch so¹n, c¸ch gi¶ng, ®a c¸c øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo d¹y häc, ®a d¹ng ho¸ c¸c ph¬ng ph¸p vµ h×nh thøc tæ chøc d¹y häc ®Ó l«i cuèn ®îc häc sinh vµo qu¸ tr×nh häc tËp. Ba lµ: CÇn quan t©m s©u s¸t ®Õn tõng ®èi tîng häc sinh ®Æc biÖt lµ häc sinh yÕu kÐm, gióp ®ì ©n cÇn, nhÑ nhµng t¹o niÒm tin, høng thó cho c¸c em vµo m«n häc. Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 13 Trêng THCS Minh T©n
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 Bèn lµ: Trong qu¸ tr×nh d¹y gi¸o viªn ph¶i híng dÉn häc sinh vµo viÖc ph¸t huy tÝnh tÝch cùc, chñ ®éng, s¸ng t¹o, t¹o ra nh÷ng t×nh huèng cã vÊn ®Ò ®Ó häc sinh th¶o luËn. Trong mçi tiÕt ph¶i t¹o ra ®îc quan hÖ giao lu ®a chiÒu gi÷a gi¸o viªn – häc sinh, gi÷a c¸ nh©n, tæ chøc nhãm. N¨m lµ: Gi¸o viªn cÇn m¹nh d¹n ®a c¸c øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo d¹y häc nh c¸c phÇn mÒm vÏ h×nh, c¸c lo¹i m¸y chiÕu ®a n¨ng, m¸y chiÕu h¾t, c¸c hiÖu øng h×nh ¶nh ®Ó tiÕt häc thªm sinh ®éng. 3. KÕt luËn chung vµ kiÕn nghi. Sau nghiªn cøu vµ triÓn khai vÊn ®Ò nµy b¶n th©n t«i nhËn thÊy: §Ó n©ng cao høng thó cho häc sinh häc m«n H×nh häc 8 th× gi¸o viªn ph¶i t¹o høng thó cho häc sinh th«ng qua t×m hiÓu kiÕn thøc míi, th«ng qua c¸c buæi thùc hµnh, th«ng qua viÖc ph©n lo¹i bµi tËp, híng dÉn häc sinh gi¶i bµi tËp, qua viÖc vÏ h×nh… §ång thêi ph¶i lu«n gÇn gòi, t×m hiÓu nh÷ng khã kh¨n, së thÝch cña häc sinh ®Ó tõ ®ã cã nh÷ng biÖn ph¸p phï hîp h¬n. Bªn c¹nh ®ã cÇn cã nh÷ng thêi lîng phï hîp ¸p dông kiÕn thøc h×nh häc vµo thùc tiÔn ®êi sèng vµ ®Ó häc sinh thÊy ®îc tÝnh khoa häc vµ gi¸ trÞ thùc tiÔn cña bé m«n. Trªn ®©y lµ mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho häc sinh häc m«n H×nh häc 8 mµ b¶n th©n t«i ®· nghiªn cøu, thùc hiÖn vµ ®· cã nhiÒu thay ®æi vÒ c¸ch häc cña häc sinh. B¶n th©n t«i m¹nh d¹n ®a ra trao ®æi víi ®ång nghiÖp ®Ó cïng ¸p dông nh»m ®a kÕt qu¶ d¹y häc m«n To¸n nãi chung vµ ph©n m«n H×nh häc nh»m n©ng cao chÊt lîng toµn diÖn. X¸c nhËn cña nhµ trêng Ngµy 15 th¸ng 3 n¨m 2018. Ngêi viÕt. Ph¹m ThÞ HuÖ Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 14 Trêng THCS Minh T©n
- Mét sè biÖn ph¸p t¹o høng thó cho HS häc m«n H×nh häc líp 8 Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ HuÖ 15 Trêng THCS Minh T©n
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 326 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 23 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 89 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 97 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 36 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 41 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 65 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn