intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh hứng thú học trực tuyến môn Âm nhạc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm giúp giáo viên có những phương pháp giảng dạy môn Âm nhạc hiệu quả nhất để phát huy tính sáng tạo của học sinh THCS và gây hứng thú cho học sinh khi học nhạc, giúp các em thêm yêu thích môn âm nhạc khi tham gia học trực tuyến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh hứng thú học trực tuyến môn Âm nhạc

  1. 1 PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài : - Với tình hình dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp học sinh không thể đến trường như trước đây để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh nhưng không dừng việc học tập bản thân tôi cũng nhận thức được trách nhiệm của mình. Nếu cứ dừng việc học tập trên lớp các em sẽ khó có thể theo kịp chương trình khi quay trở lại học. Hơn nữa sự chú ý của học sinh lớp sẽ kém hơn học trực tiếp do vậy năm học này tôi mạnh dạn đề xuât một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh. Với mong muốn giúp các em có những tiết học trực tuyến nhẹ nhàng, không đè nặng áp lực, tiết học cuốn hút, nhẹ nhàng gây được hứng thú giúp học sinh học tập, dễ tiếp thu kiến thức. - Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy và học được nhiều nước trên thế giới chú trọng. Đây được xem là xu hướng tất yếu của thời đại, khi mà công nghệ thông tin phát triển vượt bậc. Nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực và mở ra triển vọng to lớn cho nền giáo dục nước nhà. Nên các phương tiện dạy học chỉ mang tính hỗ trợ nhằm giảm nhẹ công việc cho người dạy mà vẫn đạt hiệu quả cao. Vì vậy giáo viên cần nắm rõ phương pháp dạy học đặc trưng của bộ môn, kiểu bài, trọng tâm bài học, kĩ năng cần đạt của HS để sử dụng linh hoạt các phương tiện dạy học, tránh việc sử dụng mang tính hình thức, thiếu khoa học hoặc quá lạm dụng vào nó. Vì thế không thể dạy lí thuyết trừu tượng mà phải từ âm thanh sinh động qua những câu hát, bài ca tiếng đàn cụ thể kĩ năng thể hiện trường độ, tiết tấu phải được quan tâm nhiều hơn bằng những bài tập riêng trong mỗi tiết học. Giáo viên phải giúp học sinh hiểu bài ngay tại lớp giúp các em thêm yêu thích và giúp các em phát huy khả năng sáng tạo Âm nhạc của mình. - Như chúng ta được biết môn học Âm Nhạc là môn học thể hiện tính nghệ thuật, năng khiếu của con người. Với mục tiêu của môn học Âm Nhạc ở trường THCS là giảng dạy một số vấn đề sơ giản về nghệ thuật âm nhạc nhằm hình thành và phát triển toàn diện về mọi mặt: Đức – Trí – Thể - Mĩ của người học sinh. Phân môn Nhạc lí cung cấp cho HS một số nội dung lí thuyết đơn giản, cần
  2. 2 thiết nhằm hỗ trợ việc học hát, tập đọc nhạc và nâng cao hiểu biết về âm nhạc. Mục tiêu của bài học về nhạc lí là giúp HS biết khái niệm, đặc điểm, nhận biết kiến thức trên bản nhạc, được nghe âm thanh minh họa và áp dụng vào bài học cụ thể đó là điều kiện để giúp các em học tốt môn Âm nhạc. - Một trong những môn học có ý nghĩa to lớn và tích cực trong việc hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh đó là môn Âm nhạc. Âm nhạc là loại hình nghệ thuật quan trọng, gắn bó với cuộc sống thường ngày của mỗi con người, phản ánh cuộc sống bằng các hình tượng âm thanh cho con người từ lúc sinh ra cho đến hết cuộc đời. - Ở trường THCS một yêu cầu được đặt ra cho bản thân tự rèn luyện phấn đấu, đó là làm thế nào để dạy tốt môn Âm nhạc quả là không đơn giản. Bởi vậy tôi luôn cố gắng vươn lên để học tập nghiệp vụ, lý luận về chuyên môn thật giỏi. Gắn lý luận với thực tiễn, bám sát đường lối chủ trương của đảng nhà nước về đường lối văn hoá văn nghệ của Đảng, nắm vững yêu cầu và sự đòi hỏi của ngành giáo dục đào tạo trong giai đoạn hiện nay và luôn nghiên cứu, tìm tòi những sáng kiến, kinh nghiêm để giảng dạy thất tốt. - Bản thân tôi là một giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm dạy bộ môn Âm nhạc, tôi nắm bắt khá rõ những khó khăn của các em học sinh trong quá trình học nhạc. Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ít ỏi 1tiết/ 1 tuần, tôi muốn mình phải bằng cách nào đó đem lại cho các em một giờ học Âm nhạc thật sinh động và hứng thú, tạo sự mới mẻ. Qua nhiều năm giảng dạy, được tham gia nhiều lớp tập huấn kinh nghiệm giảng dạy, tôi đã chọn và nghiên cứu đề tài : Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh hứng thú học trực tuyến môn Âm nhạc. 2. Mục đích nghiên cứu : - Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy âm nhạc giúp giáo viên truyền tải nội dung tiết học hiệu quả, sống động, giảm thiểu công sức, thời gian trong tiết học khi các âm thanh, hình ảnh minh họa được phối hợp thể hiện nhanh chóng, thao tác viết bảng của giáo viên cũng được tối giản. Ứng dụng công nghệ thông tin giúp các em hứng thú hơn trong tiết học, tăng sự tương tác
  3. 3 giữa giáo viên và học sinh, các em học sinh dễ hình dung nội dung kiến thức và dễ dàng ghi nhớ. - Giúp giáo viên có những phương pháp giảng dạy môn Âm nhạc hiệu quả nhất để phát huy tính sáng tạo của học sinh THCS và gây hứng thú cho học sinh khi học nhạc, giúp các em thêm yêu thích môn âm nhạc khi tham gia học trực tuyến. - Hệ thống lại một số phương pháp dạy trong chương trình âm nhạc THCS, sưu tầm thêm một số phương pháp khác nhau mà học sinh, có thể dễ dàng vận dụng được. - Truyền tải được toàn bộ vấn đề đã nghiên cứu đến với đối tượng học sinh một cách sinh động hấp dẫn qua các video được chọn lựa kỹ phù hợp với đối tượng học sinh. - Giúp giáo viên nâng cao năng lực sư phạm, có khả năng thực hành dạy một cách linh hoạt và sáng tạo, đáp ứng với yêu cầu đổi mới nội dung và phương pháp dạy học trực tuyến. Do vậy thông qua đề tài này tôi mong muốn mỗi giáo viên chúng ta nâng cao được chất lượng giờ dạy Âm nhạc trên cơ sở khai thác, áp dụng công nghệ thông tin giúp học sinh hứng thú trong các hoạt động học tập. 3. Đối tượng nghiên cứu : - Học sinh THCS. 4 . Phạm vi và thời gian thực hiện : - Phạm vi : Trường trung học cơ sở Minh Châu. - Thời gian thực hiện : Năm học 2021 – 2022 5. Phương pháp nghiên cứu : Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ quá trình kinh giảng dạy, khi thực hiện sáng kiến này tôi đã sử dụng một số phương pháp sau đây: *Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: - Nghiên cứu qua nội dung sách giáo khoa, sách giáo viên. - Nghiên cứu qua nội dung tài liệu bồi dưỡng giáo viên THCS môn Âm nhạc.
  4. 4 - Nghiên cứu qua các công cụ tìm kiếm thông tin như website, sách điện tử, giáo án điện tử,… có nguồn dữ liệu kiến thức vô cùng phong phú và đa dạng. * Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tế: - Phương pháp điều tra, phương pháp quan sát. - Phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp thống kê. - Một số phương pháp dạy học tích cực. - Phương pháp so sánh, đối chiếu, vấn đáp. - Phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, đóng vai, Trò chơi . - Phương pháp thực hành, luyện tập - rút kinh nghiệm. - Phương pháp khảo sát thực tế và so sánh - đối chiếu.
  5. 5 PHẦN II : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Một số vấn đề chung : 1.1. Cơ sở lý luận: - Âm nhạc là nghệ thuật của âm thanh, nó tác động trực tiếp đến thế giới tinh thần của con người và mang tính trừu tượng. Người ta có thể cảm nhận âm nhạc theo nhận thức, cảm quan riêng của bản thân.Trong thực tế, âm nhạc là một môn học nhưng cũng là một môn nghệ thuật, vì vậy nó mang những đặc thù riêng. Việc đào tạo giáo viên dạy âm nhạc trong trường phổ thông cũng có những khác biệt lớn so với việc đào tạo ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ…Đào tạo giáo viên dạy nhạc phải vừa mang tính chuyên nghiệp, vừa kết hợp tính sư phạm. Làm thế nào để người giáo viên dạy âm nhạc trong trường phổ thông khi đứng trước học sinh vừa phải là một nghệ sĩ tài ba vừa phải là một người thầy có nghiệp vụ sư phạm và một tác phong mẫu mực. - Đối tượng cần được đề cập đến ở đây là số lượng lớn học sinh nông thôn, nền kinh tế còn nghèo nàn, cơ hội tiếp cận, đến gần với khoa học hiện đại, với các loại hình nghệ thuật đặc biệt là âm nhạc còn rất nhiều hạn chế. Qua khảo sát thực tế cho thấy học sinh nông thôn đến 80 % là không có sự bộc lộ năng khiếu âm nhạc. Vậy việc chúng ta nên dạy âm nhạc cho các em như thế nào, các em sẽ học và tiếp thu được những gì khi đến với bộ môn Âm nhạc quả là một bài toán khó vì vậy tạo cho các em say mê, hứng thú học tập là rất cần thiết. - Giáo viên có thể sử dụng tích hợp các công cụ đa phương tiện như hình ảnh, âm thanh, video, các phần mềm… vào nội dung bài giảng, để tăng sự phong phú, hấp dẫn. Điều này còn giúp kích thích tư duy và tính sáng tạo của học sinh, và tăng mức độ tương tác giữa giáo viên và học sinh. - Đặc biệt giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường phổ thông là một trong bốn mặt giáo dục quan trọng nhất: Đức - Trí - Thể - Mĩ. Cái đẹp trong nghệ thuật âm nhạc xuất phát từ tác phẩm, từ nghệ thuật trình diễn tạo nên những hình tượng âm nhạc có tác dụng truyền cảm mạnh mẽ làm rung động lòng người, hướng con người tới cái Chân - Thiện - Mĩ…Là một giáo viên giảng dạy bộ môn Âm nhạc,
  6. 6 bản thân tôi nhận thấy đó là một trong những yếu tố hết sức quan trọng. Đó chính là động lực để tôi đi sâu nghiên cứu đề tài này 1.2. Cơ sở thực tiễn * Thuận lợi: - Công tác tại một trường đặc thù là xã đảo duy nhất trong huyện nên nhà trường luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ sát sao của các cấp, các ngành, các cơ quan đoàn thể từ trung ương tới địa phương. - Nhà trường mới được xây dựng khang trang khá đầy đủ các phòng chức năng, phòng học bộ môn, đồ dùng dạy- học, hỗ trợ thiết bị dạy - học onile cho giáo viên và học sinh thông qua chương trình sóng và máy tính cho em, khuyên góp ủng hộ thiết bị cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. - Đội ngũ giáo viên của trường còn rất trẻ, đầy nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, đoàn kết, yêu nghề mến trẻ. - Ban giám hiệu luôn quan tâm giúp đỡ và chỉ đạo kịp thời đến phong trào dạy và học của nhà trường. - Đa phần học sinh rất hứng thú và say mê học bộ môn Âm nhạc. * Khó khăn: - Truyền thống và phong trào học tập ở địa phương chưa được phát huy. - Phụ huynh và học sinh chưa có nhận thức đầy đủ và đúng đắn đối với bộ môn Âm nhạc. - Trường xa trung tâm huyện nên học sinh ít có cơ hội được tham gia giao lưu các chương trình văn hóa, văn nghệ của các cấp, các ngành, các hội nghị, hội diễn… - Kinh phí hoạt động của nhà trường còn eo hẹp, cơ sở vật chất so với các trường ở thị xã, thị trấn, thành phố còn rất nghèo nàn, lạc hậu nên chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học theo công nghệ hiện nay. - Các tài liệu sách tham khảo, đồ dùng dạy học, tranh ảnh, băng đĩa sử dụng cho bộ môn Âm nhạc còn sơ sài. - Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp các em phải học tập trực tuyến việc tương tác giữa giáo viên và học sinh gặp nhiều khó khăn, nhiều
  7. 7 gia đình không có điều kiện mua trang bị học trực tuyến kịp thời cho con em mình. - Đối với học sinh trong trường, đa phần còn bị chi phối, ảnh hưởng về các môn chính, lo cho thi, lo đánh giá, phần nào sao nhãng việc học môn âm nhạc. Một nguyên nhân khách quan khác cũng không kém phần quan trọng liên quan đến hiệu quả và chất lượng bộ môn đó là thời gian dành cho bộ môn quá ít (1tiết/ tuần), gặp trường hợp giáo viên bận đột xuất thì phải nghỉ tiết trong khi môn thuộc về năng khiếu lại cần phải tập luyện thường xuyên mới hình thành kỹ năng. 2. Nội dung vấn đề cần nghiên cứu đề tài 2.1. Thực trạng -Thực tế qua nhiều năm giảng dạy âm nhạc đối tượng là học sinh THCS ở một vùng nông thôn, tôi nhận thấy rằng: • Sống trong hoàn cảnh và môi trường giáo dục ở một vùng nông thôn, các em chịu rất nhiều thiệt thòi. Ít khi được tiếp xúc với âm nhạc, không được đi xem biểu diễn ca nhạc, không được tham gia sinh hoạt văn hoá tại các trung tâm, nhà thiếu nhi…Ti vi, máy tính, kết nối mạng thì không phải nhà nào cũng đủ kiện để trang bị. Áp lực học môn văn hoá thì rất nhiều…Điều đó làm cho tình yêu và khả năng âm nhạc của các em có phần giảm sút. • Lên bậc THCS, các em đã bước vào tuổi phát triển về cơ thể và tâm sinh lí. Điều đó dẫn đến các em e ngại, không tự tin khi múa phụ hoạ hoặc trình bày một bài hát. Nên việc uốn nắn, hình thành kĩ năng âm nhạc, truyền cảm hứng âm nhạc, tạo sự tự tin cho các em ngay từ đầu lớp 6 là rất quan trọng. • Bên cạnh đó, khi học phân môn nhạc lí với cách học thông thường học sinh tỏ ra nhàm chán và giảm hứng thú học tập. Đa số các em không đọc được nốt nhạc và không hiểu các kí hiệu âm nhạc để ứng dụng vào bài hát hoặc TĐN , đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo rất ít, không được thực hành nhiều, hạn chế lớn nhất của các em là thói quen thụ động trong quá trình học tập giờ học âm nhạc. Các em chưa chủ động tìm hiểu bài, chưa yêu thích môn học.. chính vì vậy đã làm giảm hứng thú của các em khi học trực tuyến.
  8. 8 - Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ít ỏi 1tiết/ 1 tuần, tôi muốn mình phải bằng cách nào đó đem lại cho các em một giờ học Âm nhạc thật sinh động và hứng thú, tạo sự mới mẻ, đặc biệt là giúp học sinh “Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh hứng thú học trực tuyến môn Âm nhạc”. *. Số liệu điều tra trước khi thực hiện : Yêu thích Không thích Lớp Sĩ số SL Tỉ lệ% SL Tỉ lệ% Khối 6 121 84 69,4% 37 30,6% Khối 7 118 78 66,1 % 40 33,9 % Khối 8 122 76 62,3% 46 37,7% Khối 9 99 65 65,7% 34 34,3% 2.2. Những giải pháp thực hiện : - Hứng thú có tác dụng chống lại sự mệt nhọc và những cảm xúc tiêu cực, duy trì trạng thái tỉnh táo ở con người, duy trì tính tích cực của con người, làm con người chịu khó tìm tòi và sáng tạo. - Hứng thú đóng vai trò chủ đạo trong sự phát triển và hình thành nhân cách con người, nó tạo nên khả năng cho hoạt động trí tuệ, thẩm mỹ và các dạng hoạt động khác. - Khi hứng thú học tập, người học sẽ: + Hăng hái trả lời các câu hỏi của giáo viên, bổ sung câu trả lời của bạn, thích phát biểu ý kiến của mình trước những vấn đề nêu ra. + Hay nêu thắc mắc, đòi hỏi giải thích cặn kẽ những vấn đề chưa hiểu rõ ràng. + Chủ động vận dụng kiến thức kĩ năng đã học để nhận thức vấn đề mới, tập trung chú ý vào vấn đề đang học. + Kiên trì hoàn thành bài tập, không nản chí trước những tình huống khó khăn… - Hứng thú còn giúp học sinh tích cực học tập qua những cấp độ từ thấp đến cao: + Bắt chước: gắng sức làm theo các mẫu hành động của thầy, của bạn… + Tìm tòi: độc lập giải quyết vấn đề nêu ra, tìm kiếm những cách giải quyết khác nhau về một vấn đề…
  9. 9 + Sáng tạo: tìm ra cách giải quyết mới, độc đáo, hữu hiệu. Tóm lại, khi học sinh hứng thú với bài học, với môn học sẽ tạo không khí thi đua học tập sôi nổi, tích cực, say mê học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu… đây chính là một trong những tiền đề dẫn đến sáng tạo và tài năng. Và tôi tin rằng quá trình dạy học nhất định sẽ đạt được kết quả cao. Để giúp các em học tốt hơn và có hứng thú với môn Âm nhạc tôi đã thực hiện một số giải pháp sau. 2.2.1. Giải pháp 1: Giảng dạy bằng bài giảng điện tử - Giảng dạy bằng giáo án điện tử e-Learning là hình thức được nhiều giáo viên chọn lựa. Phương pháp dạy học hiện đại này mang đến hiệu quả thiết thực trong việc truyền tải nội dung kiến thức, được giới chuyên gia giáo dục đánh giá cao và khuyến khích sử dụng. Giảng dạy thông qua e-Learning sử dụng nhiều công cụ như video, hình ảnh, âm thanh,… giúp buổi học thêm sinh động, hấp dẫn hơn, khơi gợi hứng thú học tập của các em. 2.2.2. Giải pháp 2: Sử dụng trò chơi trong giờ dạy trực tuyến - Trò chơi có thể được định nghĩa chi tiết là: + Một cuộc vận động sinh hoạt, tổ chức cho một số người cùng tham gia. + Theo một quy ước được hướng dẫn trước, diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định, tại một nơi cụ thể. + Với mục đích đem lại một giá trị hữu ích, có ý nghĩa riêng cho mỗi người và chung cho tập thể người quản trò tổ chức và điều khiển cuộc chơi đúng nghĩa, phải là một linh hoạt viên tương đối có kinh nghiệm về sinh hoạt tập thể, được trang bị các kỹ năng cần thiết về nhiều mặt và tinh thần năng động. - Trò chơi âm nhạc cũng bao hàm ý nghĩa nêu trên nhưng có sự khác biệt ở chỗ những yếu tố âm nhạc có vai trò xuyên suốt trong quá trình chơi. - Có 3 yêu cầu nhất thiết phải đạt được để có thể coi là một trò chơi đúng nghĩa. Đó là: Gây dựng bầu không khí - Rèn luyện kỹ năng- Giáo dục chiều sâu. Tuỳ mức độ và mục đích nhắm đến mà yêu cầu này sẽ trội hơn yêu cầu kia, hoặc cả ba mặt đều có giá trị và ý nghĩa như nhau. - Các mặt tích cực:
  10. 10 + HS rất hào hứng khi chơi trò chơi âm nhạc, vì các em chỉ được xem những trò chơi âm nhạc trên tivi và các phương tiện truyền thông khác mà ít có cơ hội được tham gia trực tiếp. + Việc đưa trò chơi âm nhạc vào tiết dạy online được sự hưởng ứng tích cực của GV và học sinh trong việc đổi mới hoạt động dạy học. + Những trò chơi âm nhạc đưa ra không chỉ đòi hỏi các em nhớ lại kiến thức cũ đã học mà còn cung cấp thêm cho các em các nguồn kiến thức mới làm cho vốn hiểu biết của các em rộng hơn và sâu hơn. + Nội dung bài học được chuyển thành những trò chơi vui nhộn dễ tham gia và dễ tiếp thu. - Qua quá trình vừa giảng dạy vừa tìm tòi áp dụng, sau đây xin trình bày việc áp dụng một trò chơi trong giờ học phân môn nhạc lí ở lớp 6 như sau: *.Trò chơi “ Nhổ cà rốt ” - Giáo viên hướng dẫn Cách chơi: + Học sinh chọn đáp án nào thì hãy bấm vào củ cà rốt theo đáp án đó. + Chú thỏ sẽ tự đi đến nhổ cà rốt và sẽ biết được đáp án đúng, sai. + Cuối cùng bấm vào bác nông dân sẽ ra đáp án đúng. *.Trò chơi Ai lên cao hơn Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm theo thứ tự trong sổ điểm bộ môn, chia nhóm trong Zoom cho các em thảo luận sau đó trả lớp các câu hỏi, hết thời gian nhóm có chú thỏ về đích trước là đội thắng cuộc.
  11. 11 *.Trò chơi : Nghe nhạc đoán câu hát - Mục đích : Qua trò chơi giúp học sinh nhớ được bài hát, bài TĐN đã học. - Chuẩn bị : cắt nhạc các câu hát trong bài hát muốn cho học sinh ôn tập. - cách chơi : Giáo viên cho học sinh nghe nhạc đoán câu hát, học sinh đoán xem đây là câu hát trong bài hát nào, hát lại câu hát đó. Ví dụ ở tiết 14 âm nhạc 8 - Ôn tập bài hát Hò ba lí - Ôn tập tập đọc nhạc: TĐN số 4 - Âm nhạc thường thức: Một số nhạc cụ dân tộc Giáo viên cắt hai nét nhạc cho học sinh nghe nhạc, nhận biết và trình bày *.Trò chơi “ Lật mảnh ghép” - Cách chơi như sau:Trò chơi Lật mảnh ghép bao gồm một bức tranh chứa từ khóa. Bức tranh này bị ẩn sau 6 mảnh ghép. Nhiệm vụ của người chơi là trả lời các câu hỏi ẩn trong mỗi mảnh ghép và đoán từ khóa liên quan đến bức tranh. Với mỗi câu trả lời đúng, người chơi được mở một mảnh ghép và có quyền đoán từ khóa.
  12. 12 2.2.3. Giải pháp 3: Dạy học trực tuyến kết hợp với các phần mềm khác - Một trong những công cụ hỗ trở giảng dạy không thể không kể đến đó là Canva. Canva là một trang web công cụ thiết kế đồ họa giúp giáo viên thiết kế bài dạy sinh động, hấp dẫn thu hút học sinh hứng thú trong học tập, ngoài ra Canva có thể chia sẻ các hoạt động học tập nhóm với học sinh của bạn để các em tự hoàn thành hoặc cộng tác để hoàn thành. Như vậy sẽ giúp các em có thêm kĩ năng hoạt động nhóm. Học sinh có thể làm bài tập cùng nhau cho dù đang ở đâu bằng cách xem, chỉnh sửa và chia sẻ phản hồi nhờ tính năng nhận xét trực tiếp theo thời gian thực. Việc có thể kiểm tra và đánh giá kết quả, giúp các em không lơ là việc học. - Sử dụng phần mềm Zalo tạo nhóm lớp để gửi video bài hát, bài Tập đọc nhạc cho học sinh ôn luyện thêm hoặc giao bài cho học sinh, học sinh gửi video qua zalo giáo viên nhận bài và góp ý chỉnh sửa cho học sinh nếu hát hay đọc nhạc chưa chính xác. - Sử dụng phần mềm Padlet là trang web/ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ, giới thiệu về một ý tưởng, chủ đề nào đó. Có thể hiểu đơn giản thì nó được ví như là một tấm bảng trong lớp học. Đặc biệt hơn, Padlet cho phép người dùng chia sẻ các file phương tiện. Như là thêm video, hình ảnh, tài liệu, văn bản, link trang web… lên tấm bảng này và chia sẻ đến lớp học, hội nhóm vô cùng dễ
  13. 13 dàng. Điều này vừa giúp cho giáo viên giảng dạy trên lớp sinh động hơn và nhận góp ý từ phía học sinh dễ dàng hơn. + Để sử dụng ta làm theo các bước sau: Bước 1: Đăng nhập và đăng ký tạo tài khoản Padlet Bước 2: Chọn gói tài khoản Padlet bạn sẽ sử dụng ▪ Khi đăng nhập xong sẽ có 2 gói tài khoản cho bạn lựa chọn. Thầy/Cô giáo hay các bạn học sinh có thể lựa chọn gói Basic miễn phí. Gói này để thử nghiệm nên trong lúc sử dụng sẽ có một số giới hạng nhất định. Bước 4: Sau khi lựa chọn xong gói tài khoản phù hợp thì sẽ hiện ra giao diện chính ▪ Bước 5: Nếu muốn giao diện chuyển sang tiếng Việt thì chọn vào góc phải trên màn hình -> Chọn Setting. Trong phần setting bạn vào phần ngôn ngữ đặt lại tiếng Việt. Xong bạn có thể đặt lại họ tên để dễ dàng nhận biết hơn. Bạn chọn loại định dạng hiện ra trong này có 8 loại định dạng cho bạn lựa chọn. Các loại định dạng chỉ khác nhau về bố cục nội dung. Trong này cần chú ý: ▪ Tiêu đề: có thể đặt một câu hỏi hay vấn đề thắc mắc trực tiếp tại đây. ▪ Địa chỉ: cần đặt dễ nhớ vì đây là đường link mà bạn gửi cho mọi người truy cập. ▪ Sự quy kết: nên bật vì tính năng này cho phép hiển thị tên người đăng bài. ▪ Bình luận: nên bật để mọi người có thể tương tác và thảo luận với nhau. ▪ Reactions: chọn đánh giá phản hồi cho bài đăng. ▪ Require Approval: này là kiểm duyệt trước khi đăng cho mọi người cùng xem. ▪ Filter Profanity: nên bật tính năng này giúp lọc đi các từ thô tục trong bài đăng. Sau khi đăng bạn vẫn có thể chỉnh sửa bài đăng bằng cách nhấp chuột phải vào bài đăng sau đó chọn chỉnh sửa ở các hạng mục cần sửa.
  14. 14 - Sử dụng phần mềm Quizizz là một trong những công cụ hỗ trợ kiểm tra, đánh giá trong dạy học khá nổi tiếng và được nhiều thầy cô sử dụng rất hiệu quả. Sử dụng Quizizz giáo viên có thể: Tạo ra các câu hỏi trắc nghiệm nhằm kiểm tra kiến thức ở các môn học cũng như kiến thức hiểu biết xã hội của học sinh. + Tạo ra các câu hỏi trắc nghiệm nhằm kiểm tra kiến thức ở các môn học cũng như kiến thức hiểu biết xã hội của học sinh + Quizizz cho phép thầy cô tiếp cận ngân hàng câu hỏi đa dạng hoặc tự tạo lập bộ câu hỏi phù hợp với mục tiêu kiểm tra đánh giá. + Cho phép học sinh trong cùng một lớp có thể tham gia trả lời câu hỏi trên Quizizz vào cùng một thời điểm do thầy cô quy định; hoặc hoàn tất bài kiểm tra vào một thời gian thuận lợi, trước thời hạn thầy cô quy định. + Dễ dàng thông báo ngay kết quả và thứ hạng của những người tham gia trả lời câu hỏi nhằm gia tăng hứng thú học tập cho học sinh 2.3. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng - Việc Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh hứng thú học trực tuyến môn Âm nhạc thực sự đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Học sinh hứng thú, mạnh dạn, tự tin trình bày bài hát và tập đọc nhạc. Phát huy được
  15. 15 khả năng sáng tạo của học sinh trong âm nhạc bên cạnh đó giờ học còn mang lại niềm vui thích, giảm căng thẳng mệt mỏi sau những tiết học trên lớp. Tôi đã làm phiếu điều tra về sự hứng thú với bộ môn Âm nhạc và đây là kết quả khảo sát về sự hứng thú học tập môn Âm nhạc trước và sau khi áp dụng linh hoạt các ứng dụng công nghệ vào giảng dạy môn Âm nhạc như sau: - Trước khi áp dụng Yêu thích Không thích Lớp Sĩ số SL Tỉ lệ% SL Tỉ lệ% Khối 6 121 84 69,4% 37 30,6% Khối 7 118 78 66,1 % 40 33,9 % Khối 8 122 76 62,3% 46 37,7% Khối 9 99 65 65,7% 34 34,3% - Sau khi áp dụng tính đến ngày 28/ 3/ 2022: Yêu thích Không thích Lớp Sĩ số SL Tỉ lệ% SL Tỉ lệ% Khối 6 121 116 95,9% 5 4,1% Khối 7 118 104 88,1 % 14 11,9 % Khối 8 122 112 91,8% 10 8,2% Khối 9 99 87 87,9% 12 12,1%
  16. 16 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận chung - Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi về “ Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh hứng thú học trực tuyến môn Âm nhạc.” Vai trò của âm nhạc đối với đời sống con người là vô cùng quan trọng. Trong chương trình giáo dục xây dựng theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Học sinh không còn học âm nhạc một cách thụ động, mà thông qua hoạt động dạy học của giáo viên, giúp học sinh trải nghiệm và khám phá năng lực bản thân bằng âm nhạc, được biểu hiện thái độ, tình cảm của mình khi biểu diễn âm nhạc. Qua một thời gian áp dụng các giải nhằm củng cố lí thuyết cho học sinh giúp các em đọc bản nhạc dễ dàng hơn. Khi hát hoặc TĐN các em đã nhớ được tác dụng của các kí hiệu âm nhạc nhờ đó tự hát chính xác được theo cấu trúc của bài, qua thực tế áp dụng vào giảng dạy tại cơ sở, tôi thấy các giải pháp này đã đem lại sự mới mẻ, đem lại niềm vui, sự hứng khởi cho học sinh, tạo môi trường học tập sôi động và đa dạng trong chương trình giáo dục nhà trường. - Xuất phát từ vị trí, mục tiêu của môn Âm nhạc, từ thực tế giảng dạy của giáo viên tôi mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị sau: - Tổ chức tốt các giờ sinh hoạt chuyên đề để cùng nhau trao đổi, học hỏi, rút kinh nghiệm cho các giờ dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Âm nhạc nói chung và việc sử dụng trò chơi trong dạy học nói riêng, trong đó kỹ năng tổ chức các họat động và tổ chức các trò chơi trong giờ học. - Thực hiện tốt các yêu cầu của môn học để tiết học có hiệu quả cao. Kết hợp các phương pháp dạy học tích cực, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và phương pháp dạy học bản thân. Hướng dẫn cụ thể, tận tình với những học sinh đọc nhạc chưa đúng. Khuyến khích và động viên kịp thời những học sinh có tiến bộ và hát hay. - Kết hợp sử dụng tốt các hợp lý đồ dùng dạy học và tổ chức tốt các trò chơi trong giờ học gây hứng thú học tập của học sinh. 2. Điều kiện áp dụng “ Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh hứng thú học trực tuyến môn Âm nhạc. ” giáo viên có thể tìm tòi, áp dụng nhiều phần
  17. 17 mềm hay dùng trong giảng dạy âm nhạc. Tuy nhiên đối tượng ở các khối lớp khác nhau, trình độ khác nhau đòi hỏi người giáo viên phải biết vận dụng thật linh hoạt cho phù hợp. Đặc biệt với những lớp đối tượng học sinh còn hạn chế về mức độ nhận thức và cách thức tổ chức hoạt động tránh để các em cảm thấy nặng nề trong giờ học. 3. Hướng tiếp tục nghiên cứu “ Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh hứng thú học trực tuyến môn Âm nhạc ” mang lại hiệu quả tích cực trong việc lĩnh hội tri thức của các em góp phần hình thành phát triển phẩm chất ,năng lực của học sinh. Tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm nhiều hình thức khởi động đa dạng hơn nữa để có thể vận dụng với tất cả các lớp ở các bậc học khác nhau. 4. Đề xuất, kiến nghị - Để thực hiện đào tạo các em học sinh phát triển toàn diện về: Đức – Trí – Thể - Mĩ….Ngoài việc người giáo viên phải có năng lực thực sự, không ngừng tự nâng cao bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thì việc khách quan, ngoại cảnh, môi trường là những điều tác động lớn đến các em. Do vậy để tạo điều kiện cho việc dạy học của thầy và trò được thuận lợi, bản thân tôi là người đứng lớp dạy bộ môn âm nhạc cần đề nghị một số vấn đề sau. 4.1. Với học sinh: - Tâm thế tốt, tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ của lớp, của trường, của địa phương và các cuộc thi văn nghệ của huyện tổ chức. - Mạnh dạn ,tự tin, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. 4.2. Với giáo viên giảng dạy - Phải thật sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề, luôn có tinh thần học hỏi, đổi mới các hình thức dạy học cho phù hợp với học sinh của từng khối, lớp. - Luôn luôn thực hiện theo phương châm khen nhiều hơn chê. Động viên khích lệ kịp thời những việc làm của các em. 4.3. Về phía nhà trường: - Tạo điều kiện để giáo viên được dự các chuyên đề của Trường, Huyện và Thành phố, của Bộ Giáo dục và Đào tạo. - Cần có nhiều tài liệu tham khảo có giá trị đích thực cho giáo viên. - Bổ sung thêm đồ dùng cho môn Âm nhạc.
  18. 18 4.4. Về phía phòng GD&ĐT: - Các ban nghành cần quan tâm đến bộ môn Âm nhạc nhiều hơn nữa. - Thường xuyên tổ chức cho các em giao lưu văn nghệ, thi hát…để các em làm quen với biểu diễn, từ đó các em sẽ mạnh dạn hơn. - Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức cho giáo viên âm nhạc để giáo viên âm nhạc có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy. Trên đây là một số sáng kiến kinh nghiệm về“ Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh hứng thú học trực tuyến môn Âm nhạc.” . Vì điều kiện thời gian có hạn cùng với năng lực hạn chế của bản thân, những vấn đề đã nêu ở trên chắc chắn không thể giải quyết một cách đầy đủ và thỏa đáng. Rất mong nhận được sự đóng góp quý báu từ các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp. - Tôi xin cam đoan đây là đề tài tôi đã nghiên cứu và đưa vào thực tế giảng dạy tại nhà trường nơi tôi công tác trong năm học 2020- 2021 và đã mang lại hiệu quả tốt, chất lượng môn học được nâng cao, học sinh rất hứng thú và say mê trong các tiết học Âm nhạc từ đó tạo cho các em niềm vui, bồi dưỡng tâm hồn và giúp các em có nhiều cảm hứng và tinh thần học tập với các môn học khác, các em được phát triển toàn diện hơn về nhân cách, tâm hồn và trí tuệ. Xin chân thành cảm ơn ! Tôi xin cam đoan đây là SKKN do tôi viết không sao chép nội dung của người khác Ba Vì, ngày 10 tháng 4 năm 2022 Tác giả Phan Thị Phương
  19. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn Âm nhạc ở Trung học cơ sở Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam năm 2008 Tác giả: Hoàng Long-Lê Minh Châu-Lê Anh Tuấn 2. Giải đáp về dạy học âm nhạc ở trung học cơ sở Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam năm 2009 Tác giả: Hoàng Long- Hoàng Lân- Bùi Anh Tú-Lê Anh Tuấn 3. Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục Trung học cơ sở môn Âm nhạc Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nhà xuất bản Giáo dục 2007. Tác giả: Nguyễn Hải Châu – Bùi Anh Tú 4. Bài tập Âm nhạc 6 Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam 2009 Tác giả: Hoàng Long- Hoàng Lân- Bùi Anh Tú-Lê Anh Tuấn 5. Đổi mới phương pháp dạy, chương trình và sách giáo khoa. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm 2006Tác giả: Trần Bá Hoành 6. Âm nhạc 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam Tác giả: Hoàng Long- Đỗ Minh Chính (Đồng chủ biên) – Vũ Mai Lan (Chủ biên) 7. Âm nhạc 6 (Sách giáo viên) – Kết nối tri thức với cuộc sống Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam Tác giả: Hoàng Long- Đỗ Minh Chính (Đồng chủ biên) – Vũ Mai Lan (Chủ biên) 8. Âm nhạc 6 (Sách bài tập âm nhạc) – Kết nối tri thức với cuộc sống Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam Tác giả: Hoàng Long- Đỗ Minh Chính (Đồng chủ biên) – Vũ Mai Lan (Chủ biên) 9. Tài liệu tập huấn giáo viên môn Âm nhạc lớp 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
  20. MINH CHỨNG “ MỘT SỐ GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN GIÚP HỌC SINH HỨNG THÚ HỌC TRỰC TUYẾN MÔN ÂM NHẠC.” Giao bài cho học sinh qua phần mềm padlet
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2