intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana- Đắk Lắk

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

58
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trọng tâm của đề tài là nghiên cứu giải pháp dạy học văn bản nhật dung Ngữ văn 7 theo định hướng phát triển năng lực học sinh nhằm mục đích tạo sự hấp dẫn, hứng thú cho các tiết học văn bản nhật dụng, phát triển những năng lực học sinh cụ thể: năng lực đọc hiểu, năng lực thuyết trình, năng lực kết nối, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác làm việc nhóm. Đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 7 trường THCS Lương Thế Vinh huyện Krông Ana – tỉnh Đak Lak.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana- Đắk Lắk

  1. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Lí do lí luận  Nghị quyết 29 – NQTW 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục  và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh  tế   thị   trường   định   hướng   xã   hội   chủ   nghĩa   và   hội   nhập   quốc   tế   có   viết:  “ Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển   toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành, lý luận gắn   với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội...” .  Bộ giáo dục Đào tạo đổi mới chương trình SGK theo định hướng phát triển năng   lực học sinh là quan điểm cần thiết để xác định mức độ đạt được của từng năng  lực, gợi ý cách thức kiểm tra cũng như đánh giá năng lực học sinh.. Phương pháp dạy học theo quan điểm phát triển năng lực không chỉ chú ý  tích cực hoá học sinh về hoạt động trí tuệ mà còn chú ý rèn luyện năng lực giải  quyết vấn đề  gắn với những tình huống của cuộc sống và nghề  nghiệp , đồng  thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn. Tăng cường việc   học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên học sinh theo hướng cộng tác có  ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập   những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các   chủ đề học tập phức hợp nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề  phức  hợp. Lí do thực tiễn Qua thực tế  giảng dạy  ở  trường THCS     Lương Thế  Vinh – huyện Krông  Ana – tỉnh Đăk Lăk đa số  học sinh chưa có sự  say mê học môn Ngữ  văn. Khả  năng cảm thụ, diễn đạt, trình bày về  văn chương... còn nhiều hạn chế. Các em  thiểu sự  chuẩn bị bài trước khi đến lớp, khi vào lớp học sinh rất thụ động. Một  số  em chỉ  biết dựa vào sách giáo khoa trả  lời máy móc, không có tư  duy sáng   tạo...Một số giáo viên còn quen với cách dạy học cũ, nặng về thuyết trình, chưa  chú ý khai thác kênh hình, hay bản đồ  hoặc đưa thêm tư  liệu minh họa cho bài   dạy , ít  tạo điều kiện cho học sinh khai thác kiến thức. Từ đó việc học của học  sinh trở nên nặng nề, nhàm chán, hiệu quả học tập không cao. Đặc biệt trong chương trình Ngữ  văn THCS được xây dựng theo tinh thần   tích hợp. Các văn bản được lựa chọn theo tiêu chí thể  loại văn bản ngoài yêu  cầu về  tính tư  tưởng phù hợp với tâm lí lứa tuổi THCS thể  hiện qua các tác  phẩm văn học còn có nội dung là tính cập nhật, gắn kết với đời sống, đưa học   sinh đến với những vấn đề quen thuộc, gần gũi hằng ngày vừa có tình lâu dài mà                           Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   1
  2. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk mọi người quan tâm đến thể hiện trong các văn bản nhật dụng. Giảng dạy văn  bản nhật dụng theo định hướng phát triển năng lực sẽ  giúp học sinh phát huy   những phẩm chất năng lực đáp  ứng được với yêu cầu của xã hội hiện đại tuy   nhiên thực tế cho thấy trong giảng dạy văn bản nhật dụng nhiều giáo viên còn   gặp rất nhiều khó khăn về  lựa chọn phương pháp phù hợp để  có thế  khai thác   tốt bài học đảm bảo mục tiêu của tiết học đồng thời có thể phát huy tối đa năng   lực của học sinh. Nhằm làm phong phú thêm nội dung bài học đồng thời phát huy được tính   tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, rèn luyện những kĩ năng  cần thiết, kích thích sự  tìm tòi, phát hiện kiến thức mới, làm cho tiết học sinh  động, hấp dẫn, qua đó gây được hứng thú cho học sinh học tập bộ  môn Ngữ  văn, hạn chế sự nhàm chán và phát huy tối đa những năng lực hiện có và sẽ có ở  học sinh kết nối giữa Văn học với đời sống, nâng cao chất lượng giảng dạy   trong các tiết học về văn bản nhật dụng Tôi đã chọn nội dung “ Một số kinh nghiệm định hướng phát triển năng  lực học sinh trong dạy học văn bản nhật dụng Ngữ văn 7 tại trường THCS  Lương Thế Vinh” là đối tượng nghiên cứu. II. Mục đích( mục tiêu) nghiên cứu Trọng tâm của đề tài là nghiên cứu giải pháp dạy học văn bản nhật dung  Ngữ văn 7 theo định hướng phát triển năng lực học sinh nhằm mục đích tạo sự  hấp dẫn, hứng thú cho các tiết học văn bản nhật dụng, phát triển những năng   lực học sinh cụ thể: năng lực đọc hiểu, năng lực thuyết trình, năng lực kết nối,  năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác làm việc nhóm. Đối tượng nghiên  cứu là học sinh lớp 7 trường THCS Lương Thế  Vinh huyện Krông Ana – tỉnh   Đak Lak. Để nghiên cứu đề tài này tôi đã sử dung các phương pháp sau Phương pháp phân tích và tổng hợp Phương pháp quan sát Phương pháp thử  nghiệm để  kiểm nghiệm một sốkết quả  mà đề  tài đề  xuất Phương pháp phân tích và tổng hợp kinh nghiệm Phần thứ hai:  GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  I. Cơ sở lí luận của vấn đề         Nghị quyết 29 – NQ TW 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục  có đưa ra những nội dung đổi mới như sau:                            Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   2
  3. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk Chương trình dạy trong hệ thống được thiết kế theo quan điểm định hướng   phát triển năng lực kết hợp giữa lý thuyết và thực hành để  người học sau khi   học xong có năng lực thực hiện được công việc trong thực tiễn.  Việc thực hiện quan điểm định hướng trong giáo dục và dạy học sẽ  giúp  phát triển năng lực giải quyết những vấn đề  phức tạp và làm cho việc học tập   trở  nên có ý nghĩa hơn nhằm nâng cao năng lực của người học, giúp đào tạo   những người có đầy đủ  phẩm chất và năng lực để  giải quyết các vấn đề  của  cuộc sống hiện đại. Dạy học sử dụng kiến thức trong tình huống cụ thể. Thay vì tham nhồi nhét  cho học sinh nhiều kiến thức lí thuyết, dạy học định hướng phát triển năng lực   chú trọng tập dượt cho học sinh vận dụng các kiến thức kĩ năng học được vào  các tình huống thực tế, có ích cho cuộc sống sau này làm công dân, làm người lao  động, có năng lực sống tự lập. Cũng như  các môn học khác môn Ngữ  văn có nhiệm vụ  và khả  năng góp  phần vào việc thể hiện mục tiêu đào tạo của Trường phổ thông nói chung, cung  cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản của khoa học xã hội, thế giới tự nhiên,  những năng lực, kĩ năng giải quyết vấn đề ; nên đòi hỏi học sinh không chỉ biết   mà còn phải hiểu và vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống cho nên  cùng với các môn học khác việc học tập Ngữ văn áp dụng phương pháp này có   thể tạo ra động lực bên trong của sự học tập, khuyến khích tư duy độc lập, sáng   tạo phê phán, sự hợp tác và kĩ năng giao tiếp. Nhằm thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực  chủ động của học sinh, những năm gần đây các Trường phổ thông đã chú ý đến  việc đổi mới soạn giảng ở giáo viên và tổ chức học tập ở học sinh, trong đó coi  trọng vị trí và vai trò của học sinh: Vừa là đối tượng vừa là chủ  thể. Thông qua   quá trình học tập, dưới sự  chỉ  đạo của giáo viên học sinh phải tích cực, chủ  động cải biên chính mình. Đặc điểm của dạy học phát triển năng lực: Lấy học sinh làm trung tâm         Dạy học lấy học sinh làm trung tâm được xem là phương pháp đáp ứng yêu   cầu cơ bản của mục tiêu giáo dục, đòi hỏi người học là chủ thể của hoạt động   học, họ  phải tự  học, tự  nghiên cứu để  tìm ra kiến thức bằng hành động của  chính mình, người học không chỉ được đặt trước những kiến thức có sẵn ở trong  bài giảng của giáo viên mà phải tự đặt mình vào tình huống có vấn đề của thực  tiễn, từ đó tự mình tìm ra cái chưa biết, cái cần khám phá, học để hành, hành để  học, tức là tìm kiếm kiến thức cho bản thân.                          Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   3
  4. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk Còn người dạy chỉ  là người tổ  chức và hướng dẫn quá trình học tập, đạo  diễn cho người học tự tìm kiếm kiến thức và phương thức tìm kiếm kiến thức   bằng hoạt động của chính mình.  Quan hệ  giữa người dạy và người học được thực hiện dựa trên cơ  sở  tin   cậy và hợp tác với nhau. Trong quá trình tìm kiếm kiến thức của người học có  thể  chưa chính xác, chưa khoa học, người học có thể  căn cứ  vào kết luận của   nguời dạy để tự kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm về cách học của mình. Văn bản nhật dụng trong chương trình Ngữ văn THCS mang nội dung “gần   gũi, bức thiết đối với cuộc sống trước mắt của con người và cộng đồngtrong xã  hội hiện đại” hướng người đọc tới những vấn đề  thời sự hằng ngày mà mỗi cá  nhân cộng đồng đều quan tâm như  môi trường, dân số, quyền trẻ  em ... do đó  những văn bản này giúp người dạy dễ  dàng đạt được mục tiêu  tăng tính thực   hành, giảm lí thuyết , gắn bài học với thực tiễn, hình thành và phát triển những   phẩm chất năng lực. Xuất phát từ  điều này tôi muốn tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn những   phương pháp để dạy học có hiệu quả đối với những văn bản nhật dụng.  II.Thực trạng của vấn đề ­ Thuận lợi :   Cơ  sở  vật chất nhà trường được đầu tư:  tài liêu, tư  liệu,  tranh ảnh khá phong phú, hệ thống công nghệ thông tin được trang bị tương đối  đáp ứng nhu cầu giảng dạy của giáo viên. Học sinh ngoan, có ý thức cao trong học tập, phụ huynh khá quan tâm đến  việc học của con em. Bản thân đã nhiều năm giảng dạy Ngữ  văn 7 nên tôi cũng có những kinh   nghiệm trong giảng dạy chương trình Ngữ văn của khối học này. ­ Khó khăn:  Cơ sở vật chất đã được đầu tư nhưng chưa thật đồng bộ. Trường THCS Lương Thế Vinh là ngôi trường nằm trong địa bàn có nhiều   học sinh dân tộc thiểu số sự bất đồng về ngôn ngữ, phong tục tập quán cũng là   một trở  ngại khá lớn cho giáo viên trong việc tổ chức hiệu quả bài học về  văn   bản nhật dụng.  Tâm lí của học sinh   xem nhẹ  bộ  môn Ngữ  văn hơn so với các bộ  môn   Khoa học tự  nhiên, nên học sinh không ham thích bộ  môn và không hứng thú  trong giờ học Văn, việc này dẫn đến học sinh không chịu khó nghiên cứu, tìm tòi   kiến thức, thực hành luyện tập nên khả  năng cảm thụ  và diễn đạt của các em   rất hạn chế không ít em viết không thành câu, nói chưa trọn ý, cảm xúc trở  nên                           Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   4
  5. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk khô cằn, lời văn nghèo nàn. Rụt rè nhút nhát khi thuyết trình trước đám đông,   hằng năm chất lượng của bộ  môn rất thấp, nguồn cho chất lượng mũi nhọn   không có. Khi đi dự  giờ  đồng nghiệp giảng dạy văn bản nhật dụng tôi nhận thấy  không ít giáo viên coi văn bản là một thể loại cụ thể giống như truyện, kí... nên  thường chỉ  chú ý đến khai thác và bình giá trên nhiều phương diện nghệ  thuật   mà chưa chú trọng nhiều đến vấn đề  xã hội đặt ra trong văn bản gần gũi với   học sinh. Chưa vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học cũng như các biện  pháp tổ  chức dạy học nhằm gây hứng thú cho các em. Giáo viên còn có tâm lí  phân vân không biết có nên sử dụng phương pháp giảng bình khi dạy những văn  bản này không và nếu có thì nên sử  dụng ở  mức độ  như  thế  nào. Nhiều ý kiến  cho rằng : “ Chất văn” trong văn bản nhật dụng không nhiều nếu không chú ý dễ  biến giờ  Ngữ  văn thành bài thuyết trình về  một vấn đề  lịch sử, sinh học, hay   pháp luật, dẫn đến hiệu quả các tiết dạy học các loại văn bản này chưa cao Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Ngữ văn 7 tôi cảm thấy rất   trăn trở về điều nay làm thế nào để  có được một tiết dạy hay làm cho học sinh   không quay lưng lại với bộ  môn, thắp lên ngọn lửa đam mê bộ  môn Ngữ  văn   trong học sinh, kết nối giữa kiến thức văn chương với đời sống để học sinh nhìn  nhận ra mục đích của việc học bộ môn mình giảng dạy, làm thế nào để qua việc  giảng dạy Ngữ  văn của mình có thể  hình thành những phẩm chất năng lực cho  các em giúp các em có thể tự tin và linh hoạt giải quyết những tình huống có vấn  đề trong đời sống. Chính những trăn trở này đã thôi thúc tôi phải tìm kiếm những  giải pháp để  nâng cao chất lượng giảng dạy và phát triển những phẩm chất   năng lực của người học từ những văn bản nhật dụng của chương trình ngữ văn   7. Đây cũng là lí do tôi chọn đề tài này để nghiên cứu III. Các giải pháp đã tiến hành để giảo quyết vấn đề    Nhằm giúp giáo viên có được cách tổ  chức dạy học phần văn bản nhật   dụng  Ngữ văn 7 theo định hướng phát triển năng lực để đạt được mục đích kích  thích  ở  học sinh khả  năng tư  duy, tìm tòi và liên hệ  vấn đề  với thực tiễn đời   sống. Tôi xin   nêu một số  giải pháp được đúc kết từ  chính kinh nghiệm giảng   dạy của tôi, khi vận dụng những giải pháp sau đây tôi nhận thấy một sự  thay   đổi khá rõ về  thái độ, tinh thần của học sinh đối với việc học văn bản nhật  dụng. Giải pháp cụ thể như sau: Giải pháp1. Làm tốt khâu chuẩn bị cho bài dạy. ­ Chuẩn bị kiến thức dạy học                          Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   5
  6. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk Vì mục tiêu của các bài học văn bản nhật dụng là giúp học sinh có vốn hiểu  biết vấn đề  lớn về  đời sống như  giáo dục, môi trường, xã hội ... từ  đó tăng   cường ý thức  công dân của các em  nên  việc chuẩn bị kiến thức hỗ trợ cho bài  học văn bản nhật dụng  mang một ý nghĩa tích hợp rộng hơn đòi hỏi sự quan tâm   nhiều hơn của cả thầy và trò. Giáo viên phải làm tốt khâu thiết kế giáo án bằng  việc nghiên cứu nội dung sgk và tư  liệu từ  các kênh thông tin , đồng thời trước  mỗi bài học giáo viên phải có kế  hoạch giao nhiệm vụ  cho học sinh như  thu   thập, sưu tầm tư liệu phục vụ cho bài học sắp tới. Ví dụ: Trước khi dạy văn bản “ Sài Gòn tôi yêu” giáo viên nghiên cứu kĩ  kiến thức về địa lí, tự nhiên, con người Sài Gòn. Với sự nghiên cứu kiến thức kĩ  như vậy giáo viên có thể giúp học sinh hiểu rộng, hiểu đúng về Sài Gòn. Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh tự tìm hiểu về  địa danh này bằng sự  gợi ý về các kênh thông tin để lấy tư liệu, tài liêu, thông tin.  Trong tiết dạy giáo viên yêu cầu học sinh thuyết trình, học sinh đại diện   trình bày, các học sinh khác bổ sung hoàn chỉnh. Với cách thức này tôi nhận thấy tiết học khá sinh động, các em thuyết trình  vấn đề rất tự tin, rất chủ động, diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu ­ Chuẩn bị phương tiện dạy học, kĩ thuật dạy học Chủ  đề  nhật dụng trong các văn bản Ngữ  văn 7 khá phong phú bởi vậy để  giúp học sinh nắm được những nội dung bài học một cách sâu sắc và phát triển  những phẩm chất năng lực thì giáo viên ngoài sử  dụng những phương tiện dạy   học truyền thống  như SGK , bảng, phân trắng, tranh ảnh, sô đồ  minh họa  cần  phải kết hợp thật tốt các phương tiện hiện đại như  máy tinh, máy chiếu... khai  thác triệt để  thế  mạnh của Công nghệ  thông tin trong dạy học (Internet, các  phần mềm) + Xác định mục tiêu bài học: Trong kế hoạch bài dạy giáo viên cần xác định  rõ các yêu cầu về  Kiến thức, kỹ  năng, thái độ  và các năng lực hướng đến.  Bằng việc xác định mục tiêu này trong quá trình dạy học giáo viên sẽ có thể lựa   chọn được phương pháp giảng dạy phù hợp , cách thức tổ  chức lớp học theo   đúng mục tiêu đã định. + Xác định các phương pháp dạy học theo đặc thù bộ môn : Bên canh những  phương pháp dạy học truyền thống cần chú ý các phương pháp dạy học tích cực  như: phương pháp trực quan, phương pháp làm việc theo nhóm, phương pháp  đóng vai, phương pháp tích hợp...                          Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   6
  7. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk Giải pháp 2. Thực hiện giờ  dạy học theo hướng mở, vận dụng linh ho ạt   các  phương pháp dạy học tích cực:  Tính chất của văn bản nhật dụng là tính thời sự  do vậy việc dạy học văn  bản này giáo viên không nên quá đặt nặng vấn đề về nghệ thuật mà cần làm cho   học sinh hiểu được “vấn đề’ mà văn bản đề  cập đã và đang diễn ra như  thế  nào? nó có tác động gì đến cuộc sống xã hội nói chung và đối với bản thân học  sinh nói riêng từ đó học sinh có thể hình thành được những quan điểm đánh giá   riêng của mình. Do vậy để  thực hiện một giờ  dạy học văn bản nhật dụng phát  huy được tính tích cực cả học sinh và làm cho một tiết học trở  nên sinh động,  nhẹ nhàng giáo viên cần làm tốt các nội dung sau:  a. Khởi động bài học một cách hấp dẫn. ­ Khởi động bài học theo kiểu tổ chức trò chơi Giáo viên có thể  chia lớp theo tổ, theo nhóm, cặp đôi tham gia một số  trò  chơi đã được giáo viên chuẩn bị  dưới sự  hỗ  trợ  của công nghệ  thông tin trong  một thời gian hạn định có thể  là 3­4 phút. Việc làm này sẽ  giúp học sinh hứng   thú, gợi sự  tò mò, sáng tạo  ở  học sinh và tạo tâm thế  tốt choviệc lĩnh hội nội   dung chính của bài học.  Ví dụ: Bắt đầu cho bài học “ Cổng trường mở ra” giáo viên tổ chức cho học  sinh chơi trò giải mã ô chữ. Giáo viên có thể  thiết kế  một slide với hàng loạt ô, mỗi ô chứa một kí tự  cần giải mã, để giải mã được những ô trên học sinh phải trả lời được những câu   hỏi của giáo viên. Lưu ý giáo viên đề ra những câu hỏi để giải mã ô chữ  không  được quá khó vì sẽ làm mất nhiều thời gian và tạo cho học sinh cảm giác bức bí   dễ bỏ cuộc. Khi tổ  chức trò chơi giải mã ô chữ  giáo viên sẽ  huy động được sự  hợp tác  của tất cả  đối tượng học sinh, học sinh trao đổi, thảo luận, thi đua, động não,  kết nối với thực tế đời sống... để giải mã. Qua đây các em sẽ phát triển năng lực  giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực kết nối Nội dung câu hỏi để  giải mã ô chữ  thì phần trả  lời của nó phải liên quan  đến chủ đề của bài học.Từ việc học sinh giải mã được từ  khóa của ô chữ  giáo  viên giới thiệu bài  Khởi động bài học theo kiểu kết hợp trình chiếu hình  ảnh nêu tinh  huống có vấn đề:                           Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   7
  8. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk Giáo viên trình chiếu những hình  ảnh và clíp liên quan   đến vấn đề  nhật  dụng của văn bản sau đó giáo viên đưa ra nhưng tình huống có vấn đề  để  học  sinh giải quyết trên cở đó giáo viên dẫn vào bài.  ­ Khi dạy bài “ Cuộc chia tay của những con búp bê” giáo viên có thể  nêu   vấn đề như  sau:  Trong cuộc sống, trên báo đài và nhiều kênh thông tin , em đã  từng chứng kiến về hoàn cảnh những bạn nhỏ thiếu tình yêu thương của người   cha, người mẹ vì những lí do khác nhau.  Em cảm thấy như thế nào về điều này?  Cách thức giới thiệu bài mới này đã tạo cơ  hội cho học sinh bộc lộ  những  quan điểm của cá nhân bằng khả năng diễn đạt, thuyết trình trước lớp của mình  từ đây học sinh sẽ tự tin hơn trong giao tiếp, các em sẽ biết kết nối vấn đề  đời   sống để giải quyết  Tóm lại có nhiều cách vào bài khác nhau để  phát huy năng lực của học sinh  tuy nhiên để có phần vào bài hiệu quả, hấp dẫn giáo viên phải không ngừng tìm  tòi, trau dồi vốn hiểu biết của mình về những vấn đề nhật dụng của văn bản. b. Tổ chức giờ dạy bằng sự kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp  + Phương pháp thuyết trình: giáo viên tăng cường phương pháp thuyết  trình giải quyết vấn đề  : trong quá trình giảng dạy nội dung bài dạy giáo viên  nêu vấn đề vạch những mâu thuẫn trong nhận thức. Người học luôn luôn được   đặt trong tình huống có vấn đề, nên có thói quen suy nghĩa logic, biết cách phân  biệt vấn đề và giải quyết vấn đề.  Ví dụ, với phương pháp thuyết trình của học sinh,  ở  văn bản "Ca Huế  trên  sông Hương", giáo viên yêu cầu học sinh tìm hiểu  ở  nhà những hiểu biết của   mình về  Huế  và ca Huế, khuyến khích những cách tìm hiểu có sự  hỗ  trợ  của   công nghệ thông tin.  Trong quá trình giảng dạy phần đọc hiểu văn bản giáo viên tổ chức cho học   sinh thuyết trình nội dung đã được chuẩn bị sau đó các học sinh khác bổ sung để  hoàn chỉnh nội dung. Tiếp theo giáo viên nhận xét và động viên học sinh bằng  cách cho điểm, hoặc thưởng một món quà nhỏ. Với hoạt động này tôi nhận thấy học sinh rất hứng thú với nội dung bài học   và khả  năng ngôn ngữ  của học sinh được nâng lên rõ rệt, sự  tự  tin, mạnh dạn   trước tập thể của các em được rèn luyện. Khi dạy về văn bản “ Cuộc chia tay của những con búp bê” giáo viên tạo tình  huống có vấn đề để khắc sâu kiến thức đồng thời qua đó phát triển năng lực kết   nối của học sinh  ví dụ  như: Trong thực tế  đời sống em đã từng biết đến hoàn  cảnh nào giống hoàn cảnh của hai nhân vật Thành  và Thủy chưa? Em nghĩ gì về  cuộc chia tay của bố mẹ hai nhân vật Thành và Thủy. Học sinh bằng sự kết nối                            Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   8
  9. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk với hiểu biết đời sống để giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.. Qua đây giáo viên  đã phát triển năng lực kết nối để giải quyết vấn đề ở học sinh. +  Phương pháp học tập nhóm: Là một trong những phương pháp tạo  được sự  tham gia tích cực của học sinh trong học tập, học sinh được tham gia  trao đổi, bàn bạc, chia sẻ ý kiến về một vấn đề mà cả nhóm cùng quan tâm thảo   luận, được tự  do bày tỏ  quan điểm của mình, rèn luyện kĩ năng giải quyết  những vấn đề khó khăn. Sử  dụng  phương pháp này sẽ  giúp học sinh phát triển   được, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề.    Trong phương pháp này giáo viên chia lớp thành các nhóm hợp lí,nhóm nào  cũng có học sinh khá giỏi đan xen với học sinh năng lực còn hạn chế, học sinh  đồng bào thiểu số ( nhóm theo tổ, cặp đôi, nhóm bốn sau đó giáo viên đặt vấn đề  ( những vấn đề trọng tâm của bài học, văn bản) học sinh thảo luận trong nhóm   để giải quyết vấn đề. Trong qua trình tổ chức học sinh thảo luận nhóm giáo viên  nên định hướng cho nhóm trưởng cách thức thảo luận (phân nhiệm cụ  thể  cho  các thành viên trong nhóm, tùy theo từng năng lực của các thành viên mà giao   nhiệm vụ  phù hợp)  để  phát huy tối đa năng lực của các thành viên trong nhóm  và tạo cơ hội cho các bạn năng lực còn hạn chế được rèn luyện và bồi đắp.  Ví dụ: Khi dạy phần củng cố văn bản "Ca Huế trên sông Hương". Giáo  viên tổ chức hoạt động nhóm,  giáo viên chiavlớp thành 4 nhóm tương ứng với 4  tổ, sau đó giáo viên nêu vấn đề: “Nếu được là một hướng dẫn viên du lịch em sẽ   nói gì để quảng bá về ca Huế? Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm trong 3 phút. Học sinh làm việc nhóm,  giáo viên quan sát và có sự hỗ trợ kịp thời. Sau đó học sinh thuyết trình,  giáo  viên có thể hướng dẫn một vài kĩ năng của người hướng dẫn viên. Giáo viên cho  học sinh nói lên những cảm nhận sau các phần thuyết trình của các bạn. Tiếp  theo giáo viên nhận xét và động viên.  Sau đó, mời đại diện (bất kì một học sinh nào trong nhóm) lên trình bày  trước lớp như một hướng dẫn viên du lịch thực thụ.  Sử dụng phương pháp này ở tất cả các khâu tổ chức dạy học, học sinh có  cơ hội được trình bày hiểu biết của mình, nói lên tiếng nói suy nghĩ của cá nhân  mình từ đó có thể hiểu được những ý nghĩa thiết thực mà các văn bản nhật  dụng, mang lại, phát triển năng lực hợp tác và năng lực ngôn ngữ, năng lực kết  nối Cùng với đó, sử dụng các mẩu chuyện, dẫn chứng mang tính thực tế, lịch  sử (áp dụng tùy vào nội dung từng bài), để kích thích gây tò mò, hứng thú, say mê                           Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   9
  10. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk cho học sinh. Giúp học sinh hiểu bài dễ hơn, nhanh hơn qua phần giới thiệu bài   và liên hệ ngay từng phần của bài học.  Để đạt được những yêu cầu, kết quả đó, giáo viên phải luôn luôn tìm tòi,  lắng nghe, nắm bắt thông tin cập nhật (liên quan đến nội từng văn bản nhật  dụng)   qua  đài, trên   báo   chí,  qua   thông  tin   mạng,   qua   tình   hình  thời  sự   trong   nước,quốctế…,để vận dụng vào bài giảng.  + Phương pháp đóng vai:  Giáo viên tổ  chức cho học sinh hoạt động theo nhóm, đóng vai nhân vật  trong tác phẩm tự sự, kịch hoặc xử lý một tình huống giao tiếp giả định.  Để tổ chức hoạt động này giáo viên gợi ý cho học sinh chọn nội dung phù  hợp, xây dựng một đoạn kịch bản và thực hiện đóng vai. Hoạt động này phải  mất  nhiều thời gian do vậy giáo viên giao nhiệm vụ  cho các nhóm học sinh để  các  em  tự tập luyện  ở nhà, trên lớp sẽ kết hợp thực hiện trong giờ hoạt động ngữ  văn.  Phương pháp đóng vai sẽ  giúp học sinh tự  chủ  trong giải quyết vấn đề, kích  thích sự sáng tạo, phát triển năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác ở học sinh. Kể  cả những học sinh yếu, học sinh dân tộc thiểu số cùng có điều kiện, cơ hội để  thể  hiện những phẩm chất năng lực, đưa ra những quan điểm, ý kiến cá nhân  của mình về  những vấn đề  mình quan tâm, vấn đề  mang màu sắc địa phương,  bản sắc văn hóa dân tộc. Ví dụ: Khi dạy văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê” giáo viên có  thể  yêu cầu học sinh hoạt  động nhóm  đóng vai nhân vật xây dựng vở  kịch  chuyển thể từ nội dung của văn bản.  ­ Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm tương ứng với 4 tổ, mỗi tổ sẽ chọn bất   cứ tình huống nào trong văn bản để xây dựng thành kịch nhưng yêu cầu vở kịch  phải thể hiện được chủ đề nhật dụng của văn bản. ­ Đến tiết trải nghiệm sáng tạo học sinh sẽ thể hiện vở kịch này. ­ Giáo viên uốn nắn những điểm chưa được của học sinh khi các em thể  hiện xong các sản phẩm của nhóm.  Ở phương pháp này, tôi nhận thấy học sinh của mình rất hào hứng, các em  đã biết tự lựa chọn những nội dung trọng tâm của bài để chuyển thể thành kịch  bản, các em cũng biết kết nối với thực tế  đời sống để  đưa vào sán phẩm của   nhóm.                          Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   10
  11. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk + Phương pháp trải nghiệm thực tế, sáng tạo: Tổ  chức cho học sinh  trải nghiệm thực tế những địa điểm liên quan đến bài học, theo đó,  Học sinh sẽ  tự  rút ra kiến thức cho bản thân về  lịc sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh.  Ở  trường THCS Lương Thế Vinh, hàng năm đều tổ chức cho học sinh đi tham quan  thực   địa   gồm   các   điểm   đến   như   Bảo   tàng   văn   hóa   Đăklăk,   Nhà   đày   Buôn  Ma Thuột, các buôn làng, những công trình thủy lợi lớn...,đây là một trong những  hoạt động hết sức thiết thực, bài thu hoạch của học sinh   là những sản phẩm  sáng tạo dựa trên những nội dung bài học kết hợp với thực tế trải nghiệm. Điều  này đã giúp học sinh phát huy được năng lực tự chủ, năng lực sáng tạo, năng lực  quan sát cảm thụ. + Phương pháp dạy học tích hợp, liên môn. Có thể  tích hợp ba phân  môn hoặc tích hợp môn Ngữ  văn với các phân môn khác như  Lịch sử, Địa lý,  Giáo dục công dân; tích hợp giữa kiến thức trong sách vở với kiến thức thực tế  ngoài cuộc sống. Các vấn đề  được đề  cập trong các văn bản  nhật dụng trong  chương trình ngữ văn 7 là những vấn đề  cũng được đề cập nhiều  trongcác môn  học khác Ví dụ: Vấn đề  Quyền trẻ  em được đề  cập trong chương trình Giáo  dục công dân lớp 7. Việc dạy học tích hợp (gồm tích hợp nội môn và tích hợp liên môn) sẽ  đem lại hiệu quả  cao trong việc khai thác nội dung văn bản, đồng thời sẽ  làm   cho học sinh thấy được một cách rõ nét tính thời sự của vấn đề đặt ra trong văn  bản.  Trong quá trình dạy học có thể  xây dựng một số  tình huống thực tiễn hặc   tình huống giả định và yêu cầu các nhóm học sinh tìm cách giải quyết. Phát huy  tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong dạy học môn Ngữ văn , đó chính là quan   điểm dạy học đổi mới. Đáp ứng quan điểm tích cực trong dạy học văn bản nhật   dụng là giáo viên lựa chọn và kết hợp các biện pháp dạy học, các cách tổ  chức   dạy  học, các phương tiện dạy học có thể khai thác tốt nhất năng lực tự học của HS.   Thu  thập, sưu tầm các nguồn tư  liệu ngoài văn bản liên quan đến nội dung văn bản   là  công việc dạy và học chủ  động tích cực của giáo viên và học sinh trong khâu  chuẩn bị bài học. Nhưng xử lí nguồn thông tin đó theo cách nào để tích cực hoá   dạy học văn bản nhật dụng ? Đó sẽ là lựa chọn các thông tin bên ngoài phù hợp   với từng nội dung bên trong văn bản được giới thiệu trực tiếp hoặc qua phương  tiện điện tử, cùng với lời thuyết minh ngắn gọn của học sinh hoặc giáo viên để  làm rõ thêm nội dung nhật dụng của văn bản được học.                           Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   11
  12. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk Gắn kết đọc ­ hiểu văn bản nhật dụng với các tri thức tương  ứng của   phương  thức biểu đạt (tích hợp với văn, tập làm văn). Gắn kết đọc ­ hiểu văn bản nhật  dụng  với các tri thức ngoài văn bản liên quan đến chủ đề văn bản nhật dụng (tích hợp  đọc văn với kiến thức liên quan). Đặc biệt gắn kết chủ đề nhật dụng gợi lên từ  văn  bản với phạm vi tương ứng của đời sống xã hội của cá nhân và cộng đồng hiện   đại  Ví dụ: Với bài “Cuộc chia tay của những con búp bê” có tích hợp kiến thức của   môn Giáo dục công dân 7 bài Quyền trẻ em.  Thực tế dạy học tích hợp giáo viên có thể  lựa chọn những nội dung kiến   thức từ các môn học khác có liên quan đến chủ đề, đề tài của bài học qua đó gợi  cho học sinh ý thức vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau trong việc   giải quyết vấn đề  đặt ra. Tuy nhiên nên lựa chọn phương pháp này trong việc  giải quyết tình huống thực tiễn xuất phát từ  nội dung bài học.  Bằng cách làm  này học sinh sẽ  thấy được tính thống nhất của môn Ngữ  văn  với nhiều môn  khoa học khác.  Giải pháp 3. Tăng cường  ứng dụng CNTT hỗ  trợ  các phương pháp dạy  học  theo đặc thù môn Ngữ văn.  Sử  dụng tranh  ảnh tư  liệu phục vụ  cho bài dạy. Phần mềm trình chiếu   Powerpoin. Có thể  nói sự  thành công của phương pháp dạy học mới là nhờ  có  sự  hỗ  trợ  tích cực từ  CNTT. Có thể  mất nhiều thời gian hơn trong khâu chuẩn bị  song  chính CNTT làm cho công việc của người giáo viên nhẹ đi rất nhiều khi lên lớp.   mặt khác việc khai thác thông tin cập nhật, các hình ảnh minh họa làm cho học   sinh như là được “mắt thấy, tai nghe” về những vấn đề được đề cập.  Để học sinh thực sự làm chủ quá trình học tập giáo viên cần kết hợp một  cách đồng bộ  các giải pháp nói trên. Phát triển năng lực học sinh không phải là  học lỏm cách làm mà phải là tự  học sinh tìm ra những thắc mắc, những mâu  thuẩn và biết cách để giải quyết mâu thuẫn đó. Việc thực hiện các giải pháp nêu  trên phải mang tính đồng bộ  với việc khai  thác đồ  dùng dạy học, trang thiết bị  dạy học và cơ  sở  vật chất của nhà trường. Học sinh cần phải được nói, được  làm, được thể hiện mình trong quá trình học tập, có như vậy việc dạy học của  giáo viên mới cóthể giúp cho học sinh phát triển được năng lực của mình.                          Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   12
  13. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk IV.Tính mới của giải pháp Giáo dục theo định hướng năng lực nhằm đảm bảo đầu ra của việc dạy   học thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện các phẩm chất nhân cách, chú trọng  năng lực vận dụng tri thức trong những tình huống thực tiến nhằm chuẩn bị cho   con người năng lực giải quyết các tình huống của cuộc sống và nghề  nghiệp.   Chương trình này nhấn mạnh vai trò của người học với tư cách chủ thể của qua   trình nhận thức Thực hiện quan điểm giáo dục hướng đến người học, đánh giá kết quả  giáo dục phải hướng tới việc sau khi học, học sinh có thể áp dụng kiến thức, kĩ  năng được học trong nhà trường vào cuộc sống chứ không phải chỉ đánh giá từng  đơn vị kiến thức, kĩ năng riêng lẻ do đó phải có cách đánh giá dựa trên năng lực . Trong phạm vi đề  tài này, tôi tập trung nghiên cứu một số  phương pháp  dạy học và   kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của người   học mà tôi cho là phù hợp để  vận dụng vào việc dạy học văn bản nhật dụng  Ngữ văn 7. Từ đó đưa ra những cách tiếp cận giảng dạy văn bản nhật dụng có   hiệu quả làm tiền đề áp dụng rộng rãi cho những năm sau. Các giải pháp nêu ra trong sáng kiến không phải hoàn toàn mới, cái mới ở  sáng kiến này,  trên cơ  sở  những phương pháp dạy học đã có, tôi đã phát triển   thêm cho phù hợp với việc tổ  chức một tiết dạy học văn bản nhật dụng Ngữ  văn lớp 7 đạt hiệu quả và phát huy những phẩm chất năng lực người học. V. Hiệu quả của Sáng kiến kinh nghiệm Từ  năm học 2017­2018, khi tôi tập trung nghiên cứu và áp dụng cải tiến  phương pháp dạy học thì chất lượng giờ học đã được nâng lên rõ rệt, khả năng   học sinh hai lớp 7 Trường THCS Lương Thế Vinh mà tôi đảm nhận trong việc   nghiên cứu và giải quyết một số vấn đề liên quan đến nội dung bài học cũng trở  nên hiệu quả hơn. Tôi cũng đã tổ chức khảo nghiệm cu thể: + Đối với học sinh: Trước và sau khi tôi áp dụng những phương pháp dạy học này  Khi dạy bài  Ca Huế  trên sông Hương, tôi đưa ra vấn đề  cho học sinh   trao đổi, thảo luận như  sau: Hiện nay, nước ta đã và đang trên con đường hội   nhập, nền văn hóa Việt Nam tiếp xúc và giao thoa với nhiều nền văn hóa khác   nhau trên thế giới, hãy cho biết quan điểm của em trong việc xây dựng và phát   huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.                           Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   13
  14. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk Đánh giá khả  năng thực hiện nhiệm vụ  của học sinh và việc đưa ra kết   quả đúng với yêu cầu tôi thu được kết quả  như  sau: Bảng tổng hợp kết quả  khảo nghiệm. Kiểm chứng năng lực  Năm  Lớp Kiểm chứng năng lực ( Mức độ  trung bình trở  Ghi  học lên) chú Năng  Năng  Năng  Năng  Năng   lực  lực đọc  lực hợp  lực giải  lực  sáng tạo hiểu  tác   làm  quyết  thuyết  văn  việc  vấn đề trình bản nhóm 2017­ 7ª2 30/37 30/37 25/37 19/37 14/37 2018 7ª5 20/34 19/34 20/34 17/34 12/34 2018­ 7ª1 35/35 36/35 30/35 20/35 20/35 2019 7ª4 29/36 28/36 24/36 18/36 15/36 ­  Đối với những học sinh năng lực còn hạn chế, học sinh Dân tộc thiểu số  tôi nhận thấy có một sự  tiến bộ  đáng kể, các em có quan tâm hơn đến bộ  môn  Ngữ văn, yêu thích và tích cực khi được giao nhiệm vụ trong thảo luận nhóm và  làm việc nhóm nhất là với các tiết trải nghiệm sáng tạo. Tỉ lệ học sinh khá giỏi cao hơn so với năm trước, tỉ lệ học sinh trung bình   trở lên ở học sinh Dân tộc thiểu số tăng lên rõ rệt Với kết quả như trên có thể thấy rằng việc áp dụng những sáng kiến về  đổi  mới phương pháp dạy học đã đem lại những kết quả cao hơn. Học sinh tích cực   tìm tòi sáng tạo trong các hoạt động học tập. Kết quả học tập của học sinh qua   các năm được nâng lên rõ rệt, qua mỗi bài dạy về  văn bản nhật dụng trong   chương trình. Phần thứ ba: KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ  I. Kết luận Một giờ học văn bản nhật dụng không chỉ đơn thuần là một tiết học khám  phá vẻ đẹp của tác phẩm văn chương mà còn là giờ  bồi dưỡng nhân cách, năng  lực  ứng xử  trước các vấn đề  nóng bỏng của cuộc sống xã hội hiện đại. Song                           Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   14
  15. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk nếu mỗi giáo viên đều tâm huyết với nghề, với mục tiêu giáo dục tích cực thì tôi   thiết nghĩ không có gì là chúng ta không thể  làm được để  nâng cao chất lựong   giáo dục.Mỗi thầy cô cần chú tâm đến bài giảng của mình từ khâu đầu tiên cho  đến khâu cuối cùng của tiết học, thể hiện nó bằng những câu hỏi vừa phù hợp  tâm sinh lí lứa tuổi  vừa phát huy được những năng lực của người học, phù hợp   với đặc trưng bộ môn, phù hợp với điều kiện trang thiết bị của nhà trường. Có   như thế những quan niệm nhân sinh, bài học về thế giới quan, về lối sống, về lí   tưởng, hòài bão  ước mơ  được các em lĩnh hội và thực hiện. Cũng biết rằng   những ý tưởng tôi đưa ra không phải hoàn toàn mới nhưng nó chính là những sự  kết hợp của những cái đã có với những cái thuộc về kinh nghiệm giảng dạy của   cá nhân tôi , hi vọng những kinh nghiệm nhỏ  bé của mình sẽ  là một bông hoa   nhỏ  đồng hành cùng ngàn hoa tươi sắc trong các trường THCS góp phần thực  hiện thắng lợi nghị quyết 29 – NQTW 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện  giáo dục và đào tạo. II. Kiến nghị ­ Đối với giáo viên  Tìm hiểu thực tế  nhiều hơn nữa những vấn đề  xung quanh để  giải đáp   những thắc mắc của các em học sinh. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng  lực học sinh ­ Đối với nhà trường  Nhà trường đầu tư  hơn nữa cho cơ sở vật chất, nhất là công nghệ  thông  tin. Tổ  chức những buổi ngoại khóa để  nâng cao hiểu biết, mở  rộng chương  trình tìm hiểu địa phương, hình thành những kĩ năng sống cho các em học sinh.   Nếu có  thể  bố  trí  thời gian và tạo  điều kiện cho học sinh có  những  chuyến đi thực tế trải nghiệm sáng tạo để học sinh có thêm sự hiểu biết và hình  thành những phẩm chất năng lực  Rất mong sự  góp ý của đồng nghiệp để  đề  tài của tôi được hoàn thiên  hơn. Buôn Trấp, ngày 2 tháng 5 năm 2019                                                                       Người viêt                          Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   15
  16. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk                                                                        Lưu Thị Hiền Phương TÀI LIỆU THAM KHẢO ­ Trang mạng Google ­ Nghị quyết số 29 BCHTƯ 8 khóa XI ­ Từ điển Tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên  ­ Sách giáo khoa và sách giao viên Ngữ văn  7                          Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   16
  17. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk ­ Tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng Ngữ văn 7 ­ Sách giáo khoa GDCD 7,9 MỤC LỤC Phần thứ nhất:  PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ Trang I. Đặt vấn đề 2 II. Mục đích nghiên cứu 3      Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3     I. Cơ sở lí luận của vấn đề 5                          Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   17
  18. Một số kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh qua giảng dạy văn bản nhật dụng Ngữ văn 7   tại trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana­ Đắk Lắk     II. Thực trạng vấn đề 6     III. Các giải pháp, biện pháp 7     VI. Tính mới của giải pháp 12 V V. Hiệu quả SKKN  13     Phần thứ  ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 14      1. Kết luận 14      2. Kiến nghị 15       TÀI LIỆU THAM KHẢO 16                          Lưu Thị Hiền Phương – THCS Lương Thế Vinh­ Krông Ana­ Đắk Lắk   18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2