Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Tiếng Anh khối 6,7,8 ở trường THCS Lê Quý Đôn
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến này nhằm tạo hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh THCS, giảm được sự ức chế tối đa trong một giờ học, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, giúp cho học có điều kiện sử dụng Tiếng Anh một cách tự nhiên, hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực hiện quá trình giao tiếp thực tế và cũng là để củng cố, ôn tập lại những kiến thức, khắc sâu lại những kiến thức đã học một cách thường xuyên, có hiệu quả. Sau nữa là để nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân, và để trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp của mình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Tiếng Anh khối 6,7,8 ở trường THCS Lê Quý Đôn
- PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG GIỜ DẠY TIẾNG ANH KHỐI 6,7,8 Ở TRƯỜNGTHCS LÊ QUÝ ĐÔN Họ và tên: ĐỖ THỊ DỊU Đơn vị công tác: TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN Trình độ: ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TIẾNG ANH
- Krông Ana, tháng 03 năm 2019
- MỤC LỤC Trang
- Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. ĐẶT VẤN ĐỀ Tiếng Anh ngày càng trở nên phổ biến, nó được xem là cầu nối con người từ những nước khác nhau trên thế giới xích lại gần nhau hơn. Hơn thế nữa nhờ có Tiếng Anh mà con người đã có được những bước tiến đáng kể trong nhiều lĩnh vực. Việc học Tiếng Anh là quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, Tiếng Anh là một môn học khá khó đối với học sinh, đặc biệt là học sinh ở vùng khó khăn. Vì vậy, chúng tôi luôn trăn trở với câu hỏi làm thế nào để có được một giờ dạy hiệu quả và sinh động, gây được hứng thú với học sinh, khiến các em phát huy được vai trò chủ động sáng tạo trong việc lĩnh hội kiến thức cùng một lượng từ vựng khô khan. Thực tế cho thấy ở một số tiết học, nếu người thầy áp dụng phương pháp dạy học truyền thống thì chỉ có ít học sinh suy nghĩ và làm việc tích cực, số học sinh còn lại cũng chỉ ghi bài và lắng nghe một cách thụ động, máy móc mà không hiểu được nội dung bài học, dẫn đến hiệu quả học tập thấp. Hơn nữa, lớp học rất ồn vì học sinh không chú ý vào bài học. Để khắc phục tình trạng trên, mỗi giáo viên phải tự chọn ra cho mình phương pháp dạy phù hợp thông qua một quá trình tìm tòi, thử nghiệm và rút kinh nghiệm giảng dạy thực tế của bản thân trên cơ sở hiểu biết về lý luận dạy học. Chính vì vậy, trong khi giảng dạy Tiếng anh tại trường THCS Lê Quý Đôn, tôi đã chú ý nghiên cứu, vận dụng phương pháp mới để tạo sự hứng thú học tập, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong các giờ dạy của mình. Đó cũng là lí do tôi chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm tạo hứng thú trong giờ học Tiếng Anh khối 6,7,8 ở trường THCS Lê Quý Đôn”. Những kinh nghiệm của tôi có thể vận dụng với hầu hết các tiết học, các kiểu bài, trong chương trình Tiếng anh THCS khối 6,7,8. Như vậy, việc lựa chọn đề tài này có ý nghĩa rất cụ thể và thiết thực đối với giáo viên dạy bộ môn Tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh trong trường THCS Lê Quý Đôn Tạo hứng thú trong dạy học Tiếng Anh là một trong những giải pháp quan trọng để đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh ở trường THCS hiện nay. Nó thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà lý luận dạy học cũng như các giáo viên dạy học trực tiếp ở các trường phổ thông. Vấn đề này cũng đã được đề cập đến trong một số công trình nghiên cứu của các nhà giáo dục, của một số thầy cô giáo. Các công trình nói trên đã tạo cơ sở, nền móng cả về mặt lý luận và thực tiễn để tôi hoàn thành đề tài này. Tuy nhiên, các tác giả mới đề cập một cách khái quát, mang tính chất định hướng, giới thiệu chủ yếu mà chưa đề cập đến việc áp dụng cụ thể vào 1
- bài học như thế nào để tạo hứng thú học tập cho học sinh. Vì thế, tôi đã mạnh dạn tiếp tục đi sâu tìm tòi nghiên cứu đề tài này theo hướng vận dụng lý luận vào thực tế giảng dạy, với mong muốn đóng góp những kinh nghiệm của mình vào việc tạo hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em yêu thích, say mê môn học để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Việc tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học Tiếng Anh mà tôi đưa ra trước hết nhằm khơi được hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh THCS, giảm được sự ức chế tối đa trong một giờ học, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, giúp cho học có điều kiện sử dụng Tiếng Anh một cách tự nhiên, hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực hiện quá trình giao tiếp thực tế và cũng là để củng cố, ôn tập lại những kiến thức, khắc sâu lại những kiến thức đã học một cách thường xuyên, có hiệu quả. Sau nữa là để nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân, và để trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp của mình. 2
- Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ Trong đề án 1400 về "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 –2020 với nội dung mục tiêu là đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước”. Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ BGDĐT ngày 05/05/2006 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo cũng đã nêu: “Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh” Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học...”. Như vậy, để phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Tiếng Anh, thì phải làm cho học sinh yêu thích môn học đó. Muốn học sinh yêu thích môn học đó thì giáo viên phải tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Có nhiều phương pháp để phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tạo hứng thú học tập cho học sinh đã được nhiều giáo viên áp dụng. Làm cho học sinh cảm thấy bài học ở đây nhẹ nhàng“như một trò chơi, mọi người tham dự vô tư, thoải mái” với không khí “hòa nhã, vui vẻ..”. Nếu Tiếng Anh trở nên sống động hơn, hấp dẫn hơn, thực tế hơn, vậy thì không còn lý do gì mà học sinh lại không cảm thấy hứng thú để học tập, không tích cực, chủ động tham gia vào bài học. Mà có hứng thú học tập ắt sẽ có kết quả học tập tốt. Đây là nền tảng cho việc áp dụng phương pháp mới vào dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ Tiếng Anh đã trở thành một môn học trọng tâm như các môn văn hóa khác nhưng vẫn là môn học khó, không phải bất cứ học sinh nào cũng có năng 3
- khiếu để tiếp thu nó một cách dễ dàng, đặc biệt là những học sinh ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa như trường THCS Lê Quý Đôn. Trường nằm trên địa bàn khó khăn, đa số gia đình các em học sinh đều làm nông, ngoài giờ học các em phải giúp đỡ bố mẹ làm thêm công việc như nhặt điều, nhặt cà phê, tưới nước, làm cỏ, có em đến mùa thu hoạch phải nghỉ học ở nhà giúp đỡ gia đình. Do đó đa số các em không nhận được cơ hội học tập tốt ở nhà, không có điều kiện làm bài tập và ôn bài ở nhà. Hơn nữa, tỉ lệ học sinh dân tộc thiểu số trong trường chiếm tới một nửa số học sinh nên một số em còn hạn chế về cách tiếp thu bài học, chất lượng học sinh học tập môn Tiếng Anh hàng năm chưa cao, tỉ lệ học sinh khá giỏi thấp, tỉ lệ học sinh yếu kém còn cao. Để nâng cao chất lượng bộ môn Tiếng Anh trong nhà trường, một vài năm gần đây giáo viên đã và đang áp dụng những phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy. Tuy nhiên giáo viên còn đang lúng túng trong cách thức thực hiện, chưa đa dạng hóa các hình thức. Qua thực tế cho thấy, nhiều năm học trước bộ môn Tiếng Anh ở trong trường THCS Lê Quý Đôn chưa thu hút được học sinh yêu thích môn học. Đa số các em chưa nắm chắc kiến thức, chưa có phương pháp học tập phù hợp, học tập một cách thụ động, chủ yếu các em chỉ ghi chép bài, nhiều em rất ngại thực hành nói trên lớp, sợ nói ra sẽ bị sai, sợ các bạn chê cười, nhiều em chưa biết vận dụng vào tình huống thực tế, thậm chí có em còn không ghi chép bài ở trên lớp, nhiều em cảm thấy chán nản, mệt mỏi, và còn ngủ trong giờ học , đây là một thực trạng phổ biến ở trong tiết dạy Tiếng Anh. Năm học 2016 – 2017 qua thực tế điều tra bằng phiếu khảo sát (trước khi áp dụng các giải pháp vào giảng dạy), tôi thu được kết quả như sau: Bảng 1A: Khảo sát mức độ yêu thích môn Tiếng anh Số học Em có thích học môn Tiếng Anh không? sinh Khối được Thích Không thích SL % SL % điều tra 6 62 22 35.5 40 64.5 7 59 19 32.2 40 67.8 8 31 9 29.03 22 70.97 Bảng 1B: Khảo sát kết quả học tập môn Tiếng Anh Khối Số Học lực môn Tiếng Anh 4
- HS Giỏi Khá TB Yếu / kém được điều SL % SL % SL % SL % tra 6 62 02 3.2 05 8.1 17 27.4 38 61.3 7 59 01 1.7 04 6.8 17 28.8 37 62.7 8 31 0 0 2 6.5 9 29 20 64.5 Qua bảng khảo sát học sinh môn Tiếng Anh các khối 6,7,8 tôi thấy tỉ lệ học sinh yêu thích môn học không nhiều, tỉ lệ học sinh khá, giỏi là rất ít, tỉ lệ học sinh yếu, kém là rất cao, đặc biệt là khối 8. Vậy tại sao các em không yêu thích môn học Tiếng Anh? Nguyên nhân từ đâu dẫn đến kết quả học tập của học sinh thấp như thế? Giáo viên đã áp dụng tốt các phương pháp dạy học tích cực chưa? Đây là câu hỏi mà tôi luôn trăn trở. Do đó, đòi hỏi mỗi giáo viên trong tổ bộ môn của trường phải có trách nhiệm tìm tòi, nghiên cứu, thử nghiệm để tìm ra các giải pháp giúp kích thích niềm say mê, ham học hỏi của các em để môn Tiếng Anh trong nhà trường, trong toàn ngành được nâng cao chất lượng. III. CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Để nâng cao chất lượng dạy và học và và quan trọng hơn thu hút được sự tập trung chú ý của học sinh, tạo cho các em một tâm lý thoải mái, không áp lực khi học bộ môn để các em say mê, yêu thích môn học hơn nữa, tôi đã áp dụng một số giải pháp sau: 1. Thúc đẩy động cơ học tập của học sinh 1.1 Động viên học sinh bằng những lời khen Chúng ta có thể thấy một lời khen bao giờ cũng tốt hơn một lời chê bai. Vì thế để giúp các em mạnh dạn hăng hái phát biểu tôi luôn không bao giờ tiếc những lời khen ngợi động viên các em. Thực tế cho thấy, có những học sinh biết nhưng không dám nói vì sợ bị mắc lỗi. Một số em khác không dám giơ tay phát biểu vì sợ nói sai bị các bạn cười, cô giáo chê. Theo tôi, đây chính là yếu tố tâm lí mà giáo viên dạy Tiếng Anh cần phải xem xét để giúp các em có được hứng thú học tập hay ít ra là tích cực hơn trong các giờ học. Trong quá trình dạy, giáo viên không nên quá khắt khe với những lỗi mà học sinh mắc phải (Ví dụ: lỗi phát âm, lỗi chính tả, thậm chí là lỗi ngữ pháp) để tránh cho các em tâm lí sợ mắc lỗi khi thực hành.Vì vậy bất cứ một câu trả lời tốt nào đều được khen đôi khi chỉ là một cái gật đầu, một nụ cười…Thậm chí nếu học sinh làm chưa đúng chúng ta cũng có thể khen. 5
- Ví dụ 1: Khi dạy Unit 9 tiếng Anh 7 phần củng cố thì quá khứ đơn tôi yêu cầu học sinh làm câu chia động từ trong ngoặc. My mother (buy) ________ me a school bag last week. Bài làm của học sinh như sau: My mother buyed me a school bag last week. Rõ ràng bài làm của học sinh chưa đúng, nhưng em đã nhận biết được câu này dùng thì quá khứ đơn nhưng em không nhớ động từ này thuộc động từ bất quy tắc. Vậy trong tình huống này cần hết sức tránh thái độ chê bai, bực bội “câu dễ như này mà em cũng làm sai”, hay chữa lỗi ngay. Ngược lại, giáo viên cần tỏ thái độ khích lệ, khen em đã nhận biết được thì quá khứ đơn và giúp em nhận ra còn nhầm lẫn ở chỗ nào để em tự sửa. Như vậy sẽ khích lệ được học sinh mạnh dạn và cố gắng hơn ở các tiết học sau. Ví dụ 2: Trong Tiếng Anh 6 khi dạy Unit 4. Big or small trang 46 sau phần B1, khi thực hành 2 học sinh hỏi đáp như sau: Student 1: How many floors does our school have? Student 2: Our school have 2 floors. Trong câu này rõ ràng học sinh đã sai về mặt ngữ pháp. Tuy nhiên, trong giao tiếp, tôi không quá chú trọng vào ngữ pháp. Thay vì ngắt lời khi các em đang nói để sửa lỗi, tôi để cho học sinh trả lời xong. Mặc dù câu trả lời chưa đúng nhưng tôi vẫn khích lệ hay khen em bằng câu như: “Not bad”. Sau đó tôi hỏi em học sinh đó chúng ta dùng: “Our school have 2 floors or our school has 2 floors” bằng cách này học sinh có thể tự sửa được câu đúng cho mình và chắc chắn em sẽ khắc sâu bài học hơn. 1.2 Đơn giản hóa các bài học Khi giảng dạy tôi luôn phải chú ý đến tính vừa sức trong dạy học d o đối tượng học sinh trong trường tôi một nửa là người dân tộc thiểu số, nhận thức còn nhiều hạn chế nên tôi đã mạnh dạn thay đổi một số bài tập trong chương trình sách giáo khoa cho đơn giản và phù hợp với đối tượng học sinh hơn. +Ví dụ 1: Trong chương trình Tiếng Anh 8 Unit 9: At home and away Lesson A2 phần Production “Now tell the story of Liz’strip to Tri Nguyen Aquarium” phần này dùng bức tranh để kể lại câu chuyện đã học. Tuy nhiên để giúp học sinh trường tôi kể được tôi thiết kế thêm phần gợi ý từ, nhằm giúp học sinh kể được câu chuyện một cách dễ dàng hơn vì đã có một số từ gợi ý như sau: 6
- c. There /be/ a.The Robinson family/ go / b.They / see /sharks/ souvenir shop / the aquarium . dolphins, turtles / many exit of the colorful fish .. aquarium d. Mr. Robinson / buy/ Liz / After / visit / aquarium, the Robinson cap / a picture of a dolphin / /go/ food stall. Mr. and Mrs. Robinson it . Mrs. Robinson /buy/ /eat/ fish crab /Liz /eat/ noodles. poster . Hình 1: Hình ảnh trong Unit 9(B2) sách Tiếng Anh 7 +Ví dụ 2: Khi dạy unit 8Lesson: Read trang 75 phần “Complete the summary. Use the information from the passage” trong chương trình Tiếng Anh lớp 8, đối với những lớp có học lực yếu kém cao, tôi đưa ra yêu cầu đơn giản hơn. Các em đọc lại đoạn văn và dùng từ cho sẵn đó để nối, thay vì yêu cầu học sinh tự tìm các từ trong đoạn văn để điền. Như vậy sẽ giúp các em học yếu một chút có cơ sở thêm để hoàn thành bài tập. Nếu các em hoàn thành được bài tập các em sẽ có động lực tham gia học tập tốt hơn. 1 . Co m p le te t h e s u m m a ry . Us e in fo rm a tio n f ro m p a s s a g e . city(2) rural leaving schools problem hospitals world problems home People from the countryside are (1) ________ their (2) _______ to go and live in the (3)________. Farming can sometimesbe a difficult life and these people from (4) __________ areas feel the (5) ________ offers more opportunities. H owever, many people coming to the city create (6)_________ . There may not be enough (7) ________ or (8) __________, while water and electricity supplies may not be adequate. This is a (9)__________ facing governmentsaround the (10) ______ . Để phù hợp với đối tượng học sinh của mình, tôi đưa ra những yêu cầu khá đơn giản, rõ ràng. Ví dụ ngoài việc sử dụng các kỹ năng cụ thể trong từng tiết dạy, tôi luôn căn cứ vào khả năng ghi nhớ và thể hiện của từng học sinh để yêu cầu thực hành và giao bài tập về nhà tránh áp lực và quá tải với khả năng của học sinh yếu kém, tránh nhàm chán vì quá dễ đối với học sinh khá, giỏi. 1.3 Hãy tạo cho những học sinh yếu hơn có cơ hội để được “tỏa sáng” Giáo viên không nên chỉ mời những học sinh có kiến thức tốt phát biểu trong giờ mà cần khuyến khích mọi thành viên khác phát biểu xây dựng bài, mặc dù các ý kiến phát biểu có thể không thật chính xác vì chính điều này kích thích các em cần cố gắng hơn để học. 7
- Ví dụ: Trong bài unit 4 trong sách tiếng Anh 6 phần B1, khi hỏi câu: Where’s your classroom? Tôi gọi 1 hoặc 2 em học sinh trong lớp học tốt trả lời mẫu, sau đó gọi tiếp 1 hoặc 2 em học yếu trả lời. Như thế t ất c ả các em sẽ tích cực hơn vì được tham gia vào quá trình học tập. 2. Áp dụng những tình huống, hành động thực tế vào bài giảng Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy rằng nếu mình có thể áp dụng những ví dụ, tình huống hành động cụ thể, thực tế vào bài giảng sẽ khiến cho bài học trở nên sinh động, hấp dẫn và khiến các em nhớ từ, cấu trúc, mẩu hội thoại lâu hơn và có thể sử dụng chúng trong thực tiễn hàng ngày. Ví dụ 1: Khi dạy quá khứ tiếp diễn ở chương trình lớp 8 trong unit 12 phần language focus trang 119, tôi chụp 1 tấm hình con trai đang ngủ vào lúc 9 giờ tối hôm qua và đưa ra ví dụ: “At 8 pm last night, my son was doing his homework” để giới thiệu cấu trúc và cách sử dụng. Ví dụ 2: Khi dạy về cấu trúc thì hiện tại tiếp diễn ở lớp 6, giáo viên có thể dùng hành động thực tế của mình để đưa ra cấu trúc câu. Ví dụ giáo viên cầm quyển sách lên đọc và hỏi học sinh: Look at me! What am I doing? Hoặc chỉ vào 1 học sinh đang chạy ở ngoài sân và nói: He is running Ví dụ 3: Khi học về các tính từ chỉ trạng thái như: hungry, thirsty, hot, cold, tired, full và các cấu trúc liên quan ở Unit 10, phần A1,2 trong chương trình Tiếng Anh 6. Nếu giáo viên sử dụng hành động của mình và hướng dẫn học sinh diễn tả những tính từ trên trong phần thực hành thì giờ học thêm sinh động và học sinh sẽ rất hứng thú, đồng thời sẽ nắm vững từ mới và cách dùng chúng hiệu quả trong những tình huống thực tế. + Khi dạy từ “thirsty”, giáo viên nói: I’m thirsty và uống 1 cốc nước. Trong tình huống này học sinh sẽ hiểu tình huống và đoán được nghĩa của từ + Sau khi dạy hết từ mới giáo viên cho học sinh chơi trò chơi theo nhóm thể hiện bằng hành động. Nhóm 1 học sinh lần lượt lên thể hiện hành động nhóm 2 nhìn, đoán và hỏi bằng những câu hỏi Yes/No Ví dụ: Are you cold/hot/tired? 3. Lồng ghép âm nhạc trong dạy học Tiếng Anh Như chúng ta đều biết, nếu được học tập trong một môi trường vui vẻ và sáng tạo, học sinh sẽ rất hào hứng mỗi khi tới lớp. Việc sử dụng âm nhạc trong lớp học là một cách để chúng ta có thể tạo được bầu không khí học tập tuyệt vời, mang niềm vui và sự say mê học tập đến cho học sinh. Bài hát có thể được được sử dụng cho nhiều mục đích và có rất nhiều lý do tại sao bài hát có thể được coi là một công cụ sư phạm có giá trị. Bài hát có thể giúp học sinh cải thiện kỹ năng nghe và phát âm, vì thế cũng giúp nâng cao cả kỹ năng nói. Bài hát cũng có thể là công cụ hữu ích trong việc học từ vựng, cấu trúc câu, và mẫu câu. Và có lẽ lợi ích lớn nhất của việc sử dụng 8
- các bài hát để dạy học là đem lại niềm vui cho học sinh. Niềm vui thích là một phần quan trọng của việc học một ngôn ngữ mới, các bài hát có thể giúp việc học trở nên thú vị hơn và có khả năng nâng cao động lực cho học sinh giúp học sinh tiếp thu bài học tốt hơn. Một số cách lồng ghép âm nhạc trong giờ học Tiếng Anh như sau: 3.1 Lồng ghép âm nhạc để giới thiệu chủ đề của bài học. Phần giới thiệu chủ đề của bài mục đích để giúp các em định hình mình sắp học cái gì vì thế tôi cho học sinh nghe một vài câu trong bài hát liên quan đến chủ đề của bài nhằm mục đích khêu gợi trí tò mò của học sinh về chủ đề bài học như: “Color, Feeling, Chrismas,...” Ví dụ 1: Khi dạy bài Unit 13: Festival – Lesson: Read sách tiếng Anh 8. Tiết này học về “Chrismas”. Để giới thiệu cho học sinh về chủ đề này chúng ta có thể cho HS nghe bài hát: Jingle Bells và hỏi học sinh: “When do people usually sing this song?” Lời bài hát: Dashing thro' the snow, in a onehorse open sleigh. O'er the fields we go, laughing all the way. Bells on bobtails ring, making spirits bright, What fun it is to ride and sing a sleighing song tonight. Jingle bells, Jingle bells, Jingle all the way. Oh what fun it is to ride in a onehorse open sleigh. Jingle bells, Jingle bells, Jingle all the way. Oh what fun it is to ride in a onehorse open sleigh. 3.2 Lồng ghép âm nhạc trong tiết ngữ pháp Một tiết học ngữ pháp vốn rất khô khan vì thế tôi đưa âm nhạc vào tiết học này nhằm tạo bầu không khí vui vẻ thoải mái trong tiết học, giúp các em củng cố cấu trúc ngữ pháp và khắc sâu bài học hơn. Ví dụ sau khi học câu điều kiện loại 1 ở chương trình Tiếng Anh 6 thí điểm chúng ta có thể cho học sinh nghe bài hát “ If you’re happy” trong phần postteaching để thay đổi không khí nhàm chán của tiết học ngữ pháp. Các em vừa hát vừa làm động tác tạo ra những âm thanh rất vui nhộn. Lời bài hát: “If you’re happy” If you’re happy and you know it, clap your hands If you’re happy and you know it, clap your hands If you’re happy and you know it, and you really want to show it If you’re happy and you know it, clap your hands 9
- 3.3 Lồng ghép âm nhạc để củng cố từ mới hay bảng động từ bất quy tắc Đây là một trong những phần mà học sinh sợ học nhất vì rất khó để nhớ ,vì thế tôi đưa các bài hát vào phần này giúp học sinh hứng thú hơn và mau thuộc Ví dụ 1: Khi dạy phần động từ bất quy tắc trong chương trình Tiếng Anh 7, chúng ta có thể dùng bài “rap về động từ bất quy tắc” cho HS hát theo, mục đích thay đổi bầu không khí và mau nhớ cách phát âm. Ví dụ 2: Trong sách tiếng Anh 7 hay khi dạy Unit 2: Personal information B3 học sinh được học về các tháng trong năm, phần này để luyện tập chúng ta có thể cho học sinh nghe và hát theo bài hát “Months of a year”. Học sinh sẽ nhớ dễ hơn khi thuộc giai điệu bài hát này. Lời bài hát: “Months of a year” January and February sha la la la la. March and April and May. July and August, September and October, November and December. (Sha la la la la la la la). These are twelve months of a calendar year, sha la la that makes a year. Ví dụ 3: Khi dạy bài unit 9: The BodyB2 (Sách tiếng anh 6). Học sinh được học về “color” sau khi dạy từ và luyên tập tôi cho HS nghe và hát thuộc bài hát “What color is it?” Ví dụ 4: Khi dạy Unit1: Greetings tiếng Anh 6, sau khi dạy phần B1,B2 tôi cho HS nghe bài hát “Good morning to you” và các em có thể thay “Good morning” bằng “Good afternoon/evening” để hát. Như thế các em sẽ có cơ hội luyện tập, vận dụng và phát âm các cách chào hỏi. Lời bài hát "GOOD MORNING TO YOU": Good Morning To You Good Morning To You Good Morning dear father Good Morning To You Good Morning To You Good Morning To You Good Morning dear mother Good Morning To You Good Morning To You Good Morning To You Good Morning dear father Good Morning To You Good Morning To You Good Morning To You 10
- Good Morning dear mother Good Morning To You Ví dụ 5: Khi dạy về thời tiết Unit 13 phần A: The weather and seasons (A1, A2) Tiếng Anh 6, sau khi giới thiệu từ về chủ đề màu sắc cho các em luyện tập, tôi lấy bài hát “How’s the weather?” bỏ đi một số tính từ và yêu cầu HS nghe và điền tính từ chỉ về thời tiết, sau đó luyện hát thuộc bài hát đó Khi học về các bộ phận trên cơ thể người Unit 9: The body tiếng Anh 6, ở phần “Play with words”, bài hát này đã giúp học sinh nhớ về một số bộ phận trên cơ thể một cách sinh động dễ dàng khi vừa hát vừa biểu diễn theo lời và giai điệu bài hát “Head and shoulders” Lời bài hát: “Head and shoulders” Head and shoulders Knees and toes Knees and toes Head and shoulders Knees and toes Knees and toes Ears and eyes And mouth and nose Head and shoulders Knees and toes Knees and toes Như vậy chỉ sau tiết học các em đã có thể hát và nhớ được gần hết các từ các em đã học, tôi nghĩ đây là một cách học vô cùng hiệu quả. 4. Sân khấu hóa trong dạy học Tiếng Anh Với hoạt động diễn kịch bằng Tiếng Anh, nhiều học sinh nhận xét, đây là một hình thức học Tiếng Anh sinh động, thú vị giúp các em phát triển kỹ năng nghe, nói vì mỗi em sẽ phải tập trung về phát âm, ngữ điệu diễn tả cảm xúc, tâm trạng theo đúng nhân vật mà mình đảm nhiệm. Ngoài ra các em còn có thể phát huy sự tự tin, khả năng sáng tạo hay rèn luyện kỹ năng làm việc theo cặp, nhóm. Các em được hóa thân vào các vai trong những câu chuyện, những đoạn hội thoại đã giúp các tiết học trở nên thú vị, hấp dẫn, bớt nhàm chán đơn điệu. 4.1 Một số bước thực hiện: 4.1.1 Tạo tình huống kịch Đầu tiên tôi cần chọn tình huống cho một đoạn kịch liên quan đến bài học. Điều quan trọng là phải dựa trên nhu cầu và sở thích của học sinh và đem lại cho học sinh cơ hội luyện tập những gì được học trên lớp. Bên cạnh đó, vở kịch đó cũng cần hấp dẫn để thu hút các em. 11
- 4.1.2 Phát triển nội dung Trên bối cảnh của vở kịch, tôi thường phải đưa ra những ý tưởng để phát triển tình huống của câu chuyện. Tuy nhiên lời thoại như thế nào còn tùy vào khả năng nói Tiếng anh của học sinh. Tôi có thể đơn giản hóa cho phù hợp với trình độ học sinh. Ví dụ : Trong Unit 7 Phần B1 sau khi học xong bài học tôi cho học sinh đóng vai hóa thân vào vai Hoa và Tim hỏi đáp về gia đình Tim. Tuy nhiên để học sinh dễ dàng nhập vai trong tình huống này tôi đưa ra một đoạn hội thoại còn thiếu để học sinh dựa vào đó diễn tập tốt hơn. Period: 43 Unit 7: THE WORLD OF WORK B. The worker – B1 V. Role play Hoa Tim Hoa: Tell me about your family, Tim. How many people are there in your family? Tim: ______________: My father , my mother, my sister, Shannon and me. Hoa: Where does your mother work? Tim: _________________________ . Hoa: What does your father do? Tim: __________________________ . Hoa: Where does he work? Tim: __________________________ . Hoa: How many hours a week does he work? Tim: __________________________ . Hoa: What does he often do in his free time? Tim: ______________________ Hoa: That sounds interesting. Tim: That’s right. I love my family so much. Hình 2: Mẫu hội thoại dùng để đóng vai Hoa và Tim hỏi đáp về gia đình Tim 4.1.3 Chuẩn bị lời thoại Giới thiệu một số cấu trúc và từ vựng cho học sinh trước khi đóng vai để học sinh định hình nói cái gì. Ví dụ 1: Tình huống của vở kịch là mua hàng và bán hàng trong khi dạy phần A2 unit 11: What do you eat? Tiếng Anh lớp 6, trang 116 Tôi sẽ hỏi học sinh những câu như “Trong tình huống này em sẽ nói gì với người bán hàng?”, “Người bán hàng sẽ nói gì?” và viết ra những gì học sinh nói lên bảng, Cách giới thiệu từ mới và cấu trúc này sẽ làm cho học sinh tự tin hơn trong khi đóng kịch. 12
- Ví dụ 2: Tình huống của vở kịch là đóng vai 1 người là khách du lịch nước ngoài đến Đak Lak, 1 người đóng vai người chỉ đường để hỏi đáp trong Unit 8: Places phần B2 Tiếng anh 7 trang 80. Trong khi giới thiệu cho học sinh thông qua bài hội thoại mẫu và hỏi khi hỏi đường ta dùng cấu trúc nào? Chỉ đường ta dùng cấu trúc nào? 4.1.4 Chuẩn bị thông tin Học sinh cần được cung cấp đầy đủ thông tin về vở kịch đặc biệt là những đoạn mô tả vai để các em có thể yên tâm đảm nhận vai của mình. Ví dụ tình huống ở bưu điện thì giá cả của những vật dụng như tem, phong bì giấy viết thư, tạp chí, báo, card điện thoại…là bao nhiêu. 4.1.5 Phân vai Phân vai từ trước cho mỗi học sinh. Giáo viên có thể đóng một trong các vai để làm mẫu. Đôi khi giáo viên cũng có thể giao việc đóng vai như một bài tập về nhà. Học sinh sẽ tìm hiểu trước các từ và cụm từ có nghĩa, chuẩn bị lời thoại và sau đó cùng nhau diễn kịch trong giờ học tiếp theo. Một lớp có thể được phân ra thành các nhóm diễn kịch. Khi quyết định phân vai tôi phải cân nhắc đến khả năng và tính cách của từng học sinh. Ví dụ một nhóm mà toàn học sinh nhút nhát thì hẳn sẽ không thể thành công. Tóm lại, sự tương tác đạt hiệu quả tối ưu khi giáo viên để cho học sinh làm việc trong cùng nhóm với bạn của mình. 4.1.6 Tập kịch Với những tình huống đơn giản tôi cho các em diễn tập tại lớp, còn nếu những vở kịch hoặc tình huống khó các em về nhà luyện tập 4.1.7 Diễn kịch Trong khi học sinh th ể hi ện, tôi phải là ngườ i lắng nghe và lưu ý những lỗi mà học sinh mắc phải có thể là về từ vựng hoặc ngữ pháp. Đây sẽ là tư liệu để tôi tham khảo và chuẩn bị những bài luyện tập lần sau và đặc biệt là tôi không cắt ngang câu chuyện bằng việc sửa lỗi để tránh tình trạng làm học sinh mất hứng thú. 4.1.8 Kết thúc Khi phần đóng kịch đã hoàn thành, một chút thời gian để thâu tóm lại nội dung câu chuyện cũng vô cùng bổ ích. Điều này không có nghĩa là chỉ ra lỗi sai và sửa. Sau vở kịch, học sinh rất hài lòng với chính bản thân, các em cảm thấy rằng vốn khả năng ngoại ngữ của mình đã được sử dụng vào một công việc khá phức tạp và bổ ích. Cảm giác hài lòng này sẽ biến mất nếu bị giáo viên sửa lại từng lỗi một. Học sinh dễ bị kém tự tin hơn và không hào hứng đóng các vở kịch khác nữa. Ngoài ra tôi cũng có thể hỏi ý kiến của các học sinh về vở kịch và khuyến khích những ý kiến đóng góp. Mục đích ở đây 13
- là để thảo luận những diễn biến của vở kịch và ôn lại những vấn đề các em đã từng học. Cùng với việc thảo luận nhóm, tôi cũng có thể phát phiếu câu hỏi để đánh giá hiệu quả. Tóm lại, đóng kịch là một phương pháp khá hay trong việc dạy học Tiếng Anh. Vở kịch càng thú vị càng lôi kéo được nhiều học sinh tham gia. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc giáo viên có thể xây dựng trong các em niềm yêu thích học tập và từ đó đạt được kết quả cao hơn. 4.2 Áp dụng sân khấu hóa trong phần củng cố bài học Sau khi học xong nội dung bài học, tôi cho học sinh vận dụng những từ vựng, mẫu câu, cấu trúc đã học để tạo thành những đoạn kịch ngắn, những hội thoại ngắn về các tình huống thực tế hàng ngày mục đích để các em có môi trường tiếng để luyện tập kĩ năng nói, các em hóa thân vào các nhân vật trong các câu chuyện hoặc trong các tình huống thực tế. Qua đó giúp các em có thêm hứng thú vào học tập và mạnh dạn tự tin hơn khi tham gia giao tiếp Ví dụ 1: Trong Tiếng Anh 7 khi dạy unit 8: Places phần B3 trang 84, phần thực hành tôi chia lớp thành 2 nhóm để thực hiện đóng vai trong tình huống ở trong bưu điện nhằm mục đích củng cố bài, vận dụng những từ vựng về chủ đề về bưu điện và cấu trúc mua bán, hỏi giá cả vào các tình huống thực tế + Nhóm 1 đóng vai người đi mua hàng chuẩn bị tiền bằng giấy trắng ghi số tiền: 1.000 đ, 2000 đ, 3000 đ, 4000 d, 5000 đ, 10.000 đ, 50.000 đ, 100.000đ + Nhóm 2 chuẩn bị đồ bán tại bưu điện: tem, phong bì, card điện thoại, tạp chí, báo, tập giấy viết thư + Nhóm bày bán hàng lên 2 dãy bàn học giữa lớp. Học sinh đóng vai người bán hàng đứng sau quầy hàng của mình + Nhóm mua hàng cầm tiền đi chọn mua hàng mình cần + Gv đi quanh lớp chọn các lỗi tiêu biểu của học sinh + Kết thức, giáo viên đưa ra nhận xét, góp ý cho học sinh rút kinh nghiệm Model dialogues Clerk: Hello. Can I help you? Tuan: I'd like a writing pad. The good one. Clerk: Here you are. Is that all? Tuan: Ah, I also need some envelopes. How much is that altogether? 14
- Clerk: Well, the writing pad is ten thousand dong. Five envelopes are one thousand. That's eleven thousand dong altogether. Tuan: Here is fifteen thousand dong. Clerk: Thanks. Here is your change. + Model dialogues Linh: Hello, I would like some postcards of Ho Chi Minh City. Do you have them? Clerk: Yes, of course. Here you are. They're very beautiful. You can choose the ones you like. Linh: I'll get three postcards with different sights. Clerk: OK. Is that all? Linh: Oh, I also need a phone card. I'd like a onehundredthousand card. So, how much is that altogether? Clerk: Well, three postcards are fifteen thousand dong. The phone card is one hundred thousand dong. That's one hundred and fifteen thousand dong. Linh: Here is one hundred and twenty thousand dong. Clerk: Thank you. Here is your change. 15
- Hình 2: Hình ảnh hoạt động nhóm diễn tập tình huống mua bán ở bưu điện Ví dụ 2: Khi dạy bài Unit 4: OUR PASTLesson: Write trang 43 sách Tiếng anh 8 phần “Postwriting” tôi cho học sinh làm việc theo nhóm diễn vở kịch này: học sinh 1 đóng vai người kể chuyện, học sinh 2 đóng vai người nông dân, học sinh 3 đóng vai con hổ mục đích để các em củng cố lại nội dung đã viết về câu chuyện và luyện tập nói bằng 1 cách thú vị trải nghiệm vào vai các nhận vật trong câu chuyện này. Khi học sinh diễn tập tại lớp, tôi đi vòng quanh giúp đỡ các em, rồi mời 1 hoặc 2 nhóm diễn trước lớp. Tôi quan sát học sinh đã thực hiện được gì và những gì chưa thực hiện được để rút kinh nghiệm cho các tiết sau. 16
- Đoạn kịch như sau: Teller: One day as a farmer was in the field and his buffalo was grazing nearby, a tiger appeared and asked the farmer: Tiger: Why is the strong buffalo your servant and why are you its master? Farmer: As I have something called wisdom Tiger: Where is your wisdom?” Farmer: I leave it at home today. Do you want to see it? Tiger: Yes, I do Farmer: Now I go home to get my wisdom, but I have to tie you to a tree because I don’t want you to eat my buffalo. Do you agree? Tiger: Ok. Teller: The farmer tied the tiger to a tree with a rope. When he came back, he brought some straw with him and burned the tiger. He said: Farmer: Here is my wisdom. This is my wisdom. Tiger: Ouch, Ouch. Let me go! Please let me go! Teller: When the fire bunred through the rope, the tiger escaped but it has black stripes from the burns today. Ví dụ 3: Trong Unit 8: Places phần B2 Tiếng Anh 7 trang 80 sau khi học sinh học xong đoạn hội thoại, tôi cho học sinh làm việc theo cặp đóng vai 1 người là khách du lịch nước ngoài đến Đak Lak, 1 người đóng vai người chỉ đường để hỏi đáp. Qua bài học này các em được trải nghiệm tình huống thực tế hỏi đường và chỉ đường để vận dụng cho cuộc sống sau này Tourist: Excuse me. Could you show me the way to Buon Don tourist center, please? Student: Buon Don tourist center? Ok. Go straight to the crossroads then turn left. Go straight about 40 kilometers. It’s on your left. Tourist: Thanks a lot. Student: You’re welcome Ví dụ 4: Trong bài Unit 4 tiếng anh 7 khi dạy unit B3 trang 48 sách tiếng anh 7 phần “Postlistening”, tôi cho sắp xếp bàn ghế và để 1 số loại sách, báo và tạp chí như trong bài học sinh vừa nghe vừa nghe, cho học sinh làm việc cặp, học sinh 1 đến mượn sách báo, tạp chí, học sinh 2 đóng vai cô thủ thư chỉ cách bày trí các loại sách báo, tạp chí 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 326 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 23 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 89 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 26 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 96 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 35 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 40 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 83 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 64 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn