Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp mới trong việc dạy thực hành môn Công nghệ để đạt hiệu quả cao nhất
lượt xem 9
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là sau khi hoàn thành chương trình thì đa phần học sinh thao tác thực hành còn yếu, để tự mình tạo ra một sản phẩm theo yêu cầu của môn học là rất khó khăn vì đặc trưng của môn học đòi hỏi người học phải được trang bị nhiều kĩ năng khác nhau như cách sử dụng các loại kìm điện, sử dụng khoan, sử dụng cưa...mặt khác phải tính toán được các thông số kĩ thuật của mạch điện, có óc quan sát thẩm mĩ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp mới trong việc dạy thực hành môn Công nghệ để đạt hiệu quả cao nhất
- 1. PH Ầ N M Ở Đ Ầ U 1.1 Lý do ch ọ n đ ề tài Môn công ngh ệ l ớ p 9 là m ộ t môn h ọ c m ớ i, khó cho c ả giáo viên và h ọ c sinh c ả v ề ph ươ ng pháp d ạ y c ủ a th ầ y cũng nh ư ph ươ ng pháp h ọ c c ủ a trò. Th ự c t ế cho th ấ y h ọ c sinh ở các tr ườ ng THCS nông thôn nói chung và h ọ c sinh tr ườ ng tôi nói riêng đ ạ i đa s ố là con em nông dân,đ ị a bàn đi l ạ i khó khăn, m ứ c đ ộ ti ế p c ậ n thông tin m ớ i còn ch ậ m, bên c ạ nh đó giáo viên d ạ y b ộ môn Công ngh ệ còn thi ế u , k ể c ả giáo viên kiêm nhi ệ m.Nhi ề u giáo viên và h ọ c sinh coi môn này là môn ph ụ nên ch ư a đ ầ u t ư thích đáng v ề th ờ i gian nghiên c ứ u tài li ệ u, đ ầ u t ư cho các gi ờ d ạ y lý thuy ế t và đ ặ c bi ệ t là các gi ờ th ự c hành. Môn Công ngh ệ 9 đ ượ c thi ế t k ế theo Mô đun ngh ề nên th ờ i l ượ ng th ự c hành là khá cao, r ấ t thi ế t th ự c cho vi ệ c ch ọ n ngh ề, h ướ ng nghi ệp cho h ọ c sinh sau THCS. M ộ t th ự c tr ạ ng ch ư a t ố t là hi ệ n nay trong các tr ườ ng THCS đi ề u ki ệ n c ơ s ở v ậ t ch ấ t còn nghèo nàn, ch ư a có phòng th ự c hành chuyên bi ệ t d ẫ n đ ế n ch ấ t l ượ ng h ọ c t ậ p c ủ a h ọ c sinh nói chung, vi ệ c nâng cao tay ngh ề , k ỹ năng th ự c hành cho h ọ c sinh nói riêng là không cao. 1.2 Đi ể m m ớ i c ủ a đ ề tài Là m ộ t giáo viên Công ngh ệ đ ượ c đào t ạ o chuyên sâu, đúng chuyên nghành sau nhi ề u năm công tác t ạ i tr ườ ng, tr ự c ti ế p gi ả ng d ạ y môn Công -1-
- ngh ệ l ớ p 9 (mô đun l ắ p đ ặ t m ạ ng đi ệ n trong nhà), trăn tr ở v ớ i vi ệ c làm sao đ ể nâng cao ch ấ t l ượ ng môn h ọ c ph ụ c v ụ cho cu ộ c s ố ng t ươ ng lai c ủ a h ọ c sinh tôi đã m ạ nh d ạ n áp d ụ ng: M ộ t s ố ph ươ ng pháp m ớ i trong vi ệ c d ạ y th ự c hành môn Công ngh ệ đ ể đ ạ t hi ệ u qu ả cao nh ấ t . Sáng ki ế n m ớ i này đã đ ượ c áp d ụ ng thành công trong tr ườ ng. 1.3 Ph ạ m vi áp d ụ ng c ủ a đ ề tài Đ ề tài đ ượ c áp d ụ ng đ ố i v ớ i HS l ớ p 9 t ạ i đ ơ n v ị tôi công tác trong các năm h ọ c cho đ ế n tháng 4/2020. -2-
- 2. PH Ầ N N Ộ I DUNG 2.1 Th ự c tr ạ ng c ủ a v ấ n đ ề mà sáng ki ế n kinh nghi ệ m c ầ n gi ả i quy ế t Môn Công ngh ệ 9 đ ượ c thi ế t k ế theo mô đun ngh ề . Mô đun ngh ề đi ệ n dân d ụ ng nói riêng cũng nh ư các mô đun khác c ủ a môn công ngh ệ 9 có th ờ i l ượ ng th ự c hành khá cao. Các bài th ự c hành th ườ ng có hai d ạ ng: + V ậ n d ụ ng lí thuy ế t đ ể gi ả i các bài t ậ p tình hu ố ng, bài t ậ p th ự c hành rèn luy ệ n k ỹ năng. + Th ự c hành t ạ o thành s ả n ph ẩ m: Ch ủ y ế u là th ự c hành vi ệ c th ự c hi ệ n quy trình công ngh ệ , các thao tác k ỹ thu ậ t s ả n xu ấ t ra s ả n ph ẩ m đ ơ n gi ả n. -3-
- C ấ u trúc chung c ủ a bài th ự c hành: Có ph ầ n chu ẩ n b ị , n ộ i dung th ự c hành, trình t ự ti ế n hành ho ặ c m ẫ u báo cáo có ph ầ n đánh giá. C ấ u trúc này đã đ ả m b ả o đ ượ c nh ữ ng yêu c ầ u c ủ a n ộ i dung th ự c hành tuy nhiên đ ể v ậ n d ụ ng, vào th ự c t ế , nh ằ m giúp cho h ọ c sinh nâng cao k ỹ năng thì c ầ n ph ả i áp d ụ ng m ộ t cách linh ho ạ t theo t ừ ng n ộ i dung c ụ th ể. M ộ t th ự c t ế là sau khi hoàn thành ch ươ ng trình thì đa ph ầ n h ọ c sinh thao tác th ự c hành còn y ế u, đ ể t ự mình t ạ o ra m ộ t s ả n ph ẩ m theo yêu c ầ u c ủ a môn h ọ c là r ấ t khó khăn vì đ ặ c tr ư ng c ủ a môn h ọ c đòi h ỏ i ng ườ i h ọ c ph ả i đ ượ c trang b ị nhi ề u kĩ năng khác nhau nh ư cách s ử d ụ ng các lo ạ i kìm đi ệ n, s ử d ụ ng khoan, s ử d ụ ng c ư a...m ặ t khác ph ả i tính toán đ ượ c các thông s ố kĩ thu ậ t c ủ a m ạ ch đi ệ n, có óc quan sát th ẩ m mĩ. Vi ệ c th ự c hi ệ n ch ươ ng trình đ ố i v ớ i các tr ườ ng THCS ở nông thôn nói chung, ở tr ườ ng THCS c ủ a tôi nói riêng là r ấ t khó khăn vì c ơ s ở v ậ t ch ấ t không thu ậ n ti ệ n. M ặ t khác các đ ồ dùng, thi ế t b ị d ạ y h ọ c có ch ấ t l ượ ng không cao, các v ậ t li ệ u tiêu hao không đ ượ c b ổ sung k ị p th ờ i. Môn h ọ c công ngh ệ l ạ i là môn h ọ c khô c ứ ng mang tính h ướ ng nghi ệ p, vi ệ c lôi cu ố n h ọ c sinh yêu thích môn h ọ c là khó khăn. Tâm lí các em h ọ c sinh ch ư a th ự c s ự yêu thích môn h ọ c khi th ự c hi ệ n bài h ọ c ngay t ạ i l ớ p h ọ c, đi ề u này đã đ ượ c ki ể m nghi ệ m khi th ự c hi ệ n ch ươ ng trình trong các năm h ọ c v ừ a qua đ ế n nay. Vi ệ c h ướ ng các em yêu thích ngh ề nghi ệ p mang tính Công nghi ệ p nh ư môn Công ngh ệ mô đun: L ắ p đ ặ t m ạ ng đi ệ n trong nhà là đi ề u tr ướ c tiên các giáo viên gi ả ng d ạ y b ộ môn Công ngh ệ ph ả i th ự c hi ệ n . Các em -4-
- còn ng ạ i khi ti ế p xúc v ớ i đi ệ n, v ớ i các thi ế t b ị đi ệ n , m ặ t khác các thi ế t b ị đi ệ n đ ố i v ớ i các em là còn khá m ớ i m ẻ . Đi ề u ki ệ n c ơ s ở v ậ t ch ấ t nhà tr ườ ng ch ư a đ ủ đ ả m b ả o cho vi ệ c th ự c hi ệ n bài th ự c hành cho nhi ề u h ọ c sinh tham gia, các d ụ ng c ụ thi ế t b ị cũng nh ư v ậ t li ệ u còn thi ế u nhi ề u ch ủ ng lo ạ i, đ ặ c bi ệ t các thi ế t b ị đ ượ c c ấ p v ề có ch ấ t l ượ ng không cao, ch ỉ s ử d ụ ng m ộ t l ầ n đã h ư h ỏ ng 2.2 M ộ t s ố ph ươ ng pháp m ớ i trong vi ệ c d ạ y th ự c hành môn Công ngh ệ đ ể đ ạ t hi ệ u qu ả cao nh ấ t Sau khi tham kh ả o, l ấ y ý ki ế n h ọ c sinh v ề môn h ọ c Công ngh ệ tôi th ấ y đa ph ầ n các em ng ạ i môn này là b ở i đây là m ộ t môn h ọ c khô khan, l ạ i ph ả i s ử d ụ ng nhi ề u thao tác th ự c hành. V ề đ ị a đi ể m các em không thích h ọ c th ự c hành ngay t ạ i phòng h ọ c lí thuy ế t. T ỉ l ệ h ọ c sinh mu ố n đ ượ c h ọ c th ự c hành t ạ i phòng h ọ c th ự c hành chuyên bi ệ t là khá cao. Ph ươ ng pháp áp d ụ ng sáng ki ế n kinh nghi ệ m Th ự c t ế d ạ y h ọ c môn Công ngh ệ 9: Mô đun L ắ p đ ặ t m ạ ng đi ệ n trong nhà t ạ i tr ườ ng THCS năm h ọ c 20182019 tôi đã m ạ nh d ạ n áp d ụ ng m ộ t s ố kinh nghi ệ m riêng nh ư sau: - Đ ố i v ớ i các bài th ự c hành tôi phân ph ố i th ờ i gian thành hai ph ầ n theo n ộ i dung bài d ạ y Ph ầ n lí thuy ế t th ự c hành: ( D ạ y trong 1 ti ế t h ọ c 45 phút ) - I. Ph ầ n chu ẩ n b ị II. Ph ầ n n ộ i dung th ự c hành -5-
- 1. Tìm hi ể u s ơ đ ồ nguyên lý: (Giáo viên gi ả ng nguyên lí ho ạ t đ ộ ng c ủ a m ạ chđi ệ n, t ổ ch ứ c cho h ọ c sinh tìm hi ể u các m ố i quan h ệ trong m ạ ch đi ệ n) 2. V ẽ s ơ đ ồ l ắ p đ ặ t: (Giáo viên t ổ ch ứ c cho h ọ c sinh v ẽ s ơ đ ồ l ắ p đ ặ t m ạ ch đi ệ n theo đúng quy trình. Sau đó l ự a ch ọ n m ộ t s ơ đ ồ kh ả thi nh ấ t đ ể s ử d ụ ng) 3. L ậ p k ế ho ạ ch làm vi ệ c: (Giáo viên t ổ ch ứ c cho h ọ c sinh lên k ế ho ạ ch làm vi ệ c bao g ồ m l ậ p b ả ng d ự trù thi ế t b ị , b ả ng n ộ i dung công vi ệ c c ầ n làm, yêu c ầ u kĩ thu ậ t) Ph ầ n th ự c hành: 1. Giáo viên ki ể m tra vi ệ c chu ẩ n b ị c ủ a h ọ c sinh: 2. Giáo viên t ổ ch ứ c cho h ọ c sinh t ự quan sát b ố trí b ả ng đi ệ n, thi ế t b ị tiêu th ụ đi ệ n trong m ộ t phòng c ụ th ể th ự c t ế (Phòng h ọ c c ủ a l ớ p h ọ c) 3. Giáo viên giám sát h ướ ng d ẫ n h ọ c sinh làm vi ệ c l ắ p đ ặ t th ự c t ế . 4. Giáo viên t ổ ch ứ c cho h ọ c sinh t ự đánh giá theo tiêu chí. Sau đó giáo viên nh ậ n xét, k ế t lu ậ n chung. Rút kinh nghi ệ m. Bài 8: Tiết 19 Thực hành LẮP MẠCH ĐIỆN 2 CÔNG TẮC 2 CỰC ĐIỀU KHIỂN 2 ĐÈN I.Mục tiêu: Dạy xong bài này, giáo viêncần làm cho học sinh đạt được: - Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. - Vẽ được sơ đồ lắp mạch điện 2 công tắc hai cực điều khiển hai đèn -6-
- - Lắp đặt được mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn đúng yêu cầu kĩ thuật , đúng , đúng quy trình và đảm bảo an toàn điện. - Làm việc cẩn thận, an toàn và khoa học II Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Bộ dụng cụ, thiết bị điện Các loại vật liệu điện Bảng điện mẫu mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn 2. Học sinh: Kìm , dao nhỏ , tua vít Bảng điện, công tắc 2 cực, bóng đèn, đui đèn, băng cách điện III Các hoạt động dạy và học: Hoạt động 1: Ổn định lớp và giới thiệu mục tiêu bài học Hoạt động 2:Tìm hiểu nguyên lí hoạt động của mạch điện hai công tắc 2 cực điều khiển hai đèn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Sơ đồ nguyên lí : O A Giáo viên giới thiệu về nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc điều khiển hai đèn. Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. -7-
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Học sinh vẽ sơ đồ lắp đặt, đi dây theo A sơ đồ O nguyên lí. Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ lại trên bảng sau đó yêu cầu học sinhvẽ đúng vào vở.. Hoạt động 4:Tìm hiểu quy trình lắp mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên nêu quy trình và giải thích ki +Bước 1: Vạch dấu từng công đoạn +Bước 2:Khoan lỗ bảng điện Hướng dẫn cụ thể tỉ mỉ từng bước +Bước 3:Lắp TBĐ của BĐ +Bước 4:Nối dây mạch điện +Bước 5:Kiểm tra (Dọn dẹp, vệ sinh nơi làm việc) Hoạt động 5:Tổng kết tiết học Giáo viên tổng kết tiết học, củng cố kiến thức . Giáo viên nhắc nhở học sinh về nhà chuẩn bị cho tiết sau thực hành Tiết 20: Bài 8: Thực hành LẮP MẠCH ĐIỆN 2 CÔNG TẮC 2 CỰC ĐIỀU KHIỂN 2 ĐÈN ( Tiếp theo) I. Mục tiêu -8-
- Dạy xong bài này, giáo viên cần làm cho học sinh đạt được: - Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. - Vẽ được sơ đồ lắp mạch điện 2 công tắc hai cực điều khiển hai đèn - Lắp đặt được mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn đúng yêu cầu kĩ thuật , đúng , đúng quy trình và đảm bảo an toàn điện. - Làm việc cẩn thận, an toàn và khoa học II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: Bộ dụng cụ, thiết bị điện Các loại vật liệu điện Bảng điện mẫu mạch điện2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn 2.Học sinh: Kìm , dao nhỏ , tua vít Bảng điện, công tắc 2 cực, bóng đèn, đui đèn, băng cách điện III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động 1: Ổn định lớp và giới thiệu mục tiêu bài học Hoạt động 2: Tổ chức thực hành - Giáo viên chia nhóm, cử nhóm trưởng. Nêu yêu cầu, nội quy thực hành. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng, dụng cụ, vật liệu thiết bị mà học sinh chuẩn bị theo yêu cầu. - Giáo viên yêu cầu học sinh tự thực hành theo từng công đoạn.Sau môi công đoạn giáo viên kiểm tra, nhận xét cụ thể, sau đó mới cho tiến hành làm tiếp công đoạn tiếp theo - Trong quá trình học sinh làm việc, giáo viên quan sát, uốn nắn, sửa sai những lỗi mà học sinh mắc phải.Hướng dẫn học sinh sử dụng khoan.Giáo viên kiểm tra trong từng công đoạn xem học sinh dùng dụng cụ gì, có thích hợp không? Sau đó uốn nắn để học sinh làm tốt hơn. Hoạt động 3:Tổng kết rút kinh nghiệm - Giáo viên yêu cầu học sinh thu dọn vệ sinh nơi làm việc. Yêu cầu học sinh nộp lại sản phẩm. - Giáo viên nhận xét chung về quá trình làm việc của học sinh. - + Về ý thức kỉ luật - +Về sự chuẩn bị của học sinh -9-
- - +Về thái độ làm việc - + Về kết quả đạt được - + Về thực hiện quy trình - Giáo viên dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết sau hoàn thiện sản phẩm . Tiết 21: Bài 8: Thực hành LẮP MẠCH ĐIỆN 2 CÔNG TẮC 2 CỰC ĐIỀU KHIỂN 2 ĐÈN ( Tiếp theo) I.Mục tiêu Dạy xong bài này, giáo viên cần làm cho học sinh đạt được: - Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. - Vẽ được sơ đồ lắp mạch điện 2 công tắc hai cực điều khiển hai đèn - Lắp đặt được mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn đúng yêu cầu kĩ thuật , đúng , đúng quy trình và đảm bảo an toàn điện. - Làm việc cẩn thận, an toàn và khoa học II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: Bộ dụng cụ, thiết bị điện Các loại vật liệu điện Bảng điện mẫu mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn 2.Học sinh: Kìm , dao nhỏ , tua vít Bảng điện, công tắc 2 cực, bóng đèn, đui đèn, băng cách điện III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động 1 :Ổn định lớp và giới thiệu mục tiêu bài học Hoạt động 2 :Tổ chức thực hành. - Giáo viên chia nhóm, cử nhóm trưởng. Nêu yêu cầu, nội quy thực hành. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng, dụng cụ, vật liệu thiết bị mà học sinh chuẩn bị theo yêu cầu. - 10 -
- - Giáo viên yêu cầu học sinh mang sản phẩm đã làm từ tiết trước ra để hoàn thiện sản phẩm. - Giáo viên yêu cầu học sinh tự thực hành theo từng công đoạn.Sau môi công đoạn giáo viên kiểm tra, nhận xét cụ thể, sau đó mới cho tiến hành làm tiếp công đoạn tiếp theo - Trong quá trình học sinh làm việc, giáo viên quan sát, uốn nắn, sửa sai những lỗi mà học sinh mắc phải.Hướng dẫn học sinh sử dụng khoan. - Giáo viên kiểm tra trong từng công đoạn xem học sinh dùng dụng cụ gì, có thích hợp không? Sau đó uốn nắn để học sinh làm tốt hơn Hoạt động 3 : Tổng kết rút kinh nghiệm Giáo viên yêu cầu học sinh thu dọn vệ sinh nơi làm việc. Yêu cầu học sinh nộp lại sản phẩm. Giáo viên nhận xét chung về quá trình làm việc của học sinh. + Về ý thức kỉ luật +Về sự chuẩn bị của học sinh +Về thái độ làm việc + Về kết quả đạt được + Về thực hiện quy trình Hoạt động 4: Báo cáo thực hành Giáo viên hướng dẫn học sinh làm báo cáo thực hành theo mẫu. Sau đó tự nhận xét kết quả làm việc của từng cá nhân. Họ và tên:........................................................Lớp:................................ BÁO CÁO THỰC HÀNH Bài thực hành lắp mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn 1.Sơ đồ nguyên lí 2.Sơ đồ lắp đặt 3.Quy trình lắp đặt 4.Lập bảng dự trù TT Vật liệu , dụng cụ , thiết bị Số lượng Yêu cầu kĩ thuật - 11 -
- 1. Báo cáo nội dung thực hành. Các công đoạn Nội dung làm việc Sử dụng dụng Yêu cầu kĩ thuật cụ 6. Đánh giá kết quả thực hành. ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... K ế t qu ả th ự c nghi ệ m: Th ự c t ế kh ả o sát ch ấ t l ượ ng t ạ i tr ườ ng môn công ngh ệ l ớ p 9 có k ế t qu ả nâng lên theo t ừ ng năm h ọ c. 3. PH Ầ N K Ế T LU Ậ N 3.1 Ý nghĩa c ủ a sáng ki ế n kinh nghi ệ m Trong quá trình áp d ụ ng sáng ki ế n m ớ i c ủ a mình b ả n thân tôi nh ậ n th ấ y không ch ỉ h ọ c sinh hi ể u bài, k ỹ năng đ ượ c nâng cao mà h ọ c sinh còn tr ở nên yêu thích môn h ọ c h ơ n r ấ t nhi ề u. Khi h ỏ i v ề ngh ề nghi ệ p trong t ươ ng lai m ột s ố em đã m ạ nh d ạ n nói s ẽ theo ngh ề đi ệ n dân d ụ ng. - 12 -
- Không ch ỉ các em đ ượ c làm vi ệ c th ự c t ế t ạ i tr ườ ng h ọ c v ớ i s ả n ph ẩ m đ ượ c đ ư a vào s ử d ụ ng, mà các em có th ể l ắ p đ ặ t đ ượ c m ộ t s ố m ạ ch đi ệ n đ ơ n gi ả n trong gia đình mình. Các em cũng có th ể tính toán đ ượ c các thông s ố ki thu ậ t c ủ a m ạ ch đi ệ n. K ế t qu ả đ ạ t đ ượ c r ấ t kh ả quan, ph ả i nói là thành công h ơ n c ả mong đ ợ i có đ ế n 49% h ọ c sinh đ ạ t lo ạ i gi ỏ i, 46%h ọ c sinh đ ạ t lo ạ i khá, 5 % h ọ c sinh đ ạ t lo ạ i trung bình. Không có h ọ c sinh x ế p lo ạ i y ế u kém. 3.2 Ý ki ế n đ ề xu ấ t Môn Công ngh ệ là m ộ t môn h ọ c có ph ầ n khô c ứ ng , t ỉ l ệ th ự c hành khá cao l ạ i là môn mà đòi h ỏ i ng ườ i d ạ y ph ả i trang b ị r ấ t nhi ề u kĩ năng khác nhau t ừ kĩ năng s ử d ụ ng khoan, ki năng s ử d ụ ng các lo ạ i d ụ ng c ụ đi ệ n đ ế n kĩ năng s ử d ụ ng c ư a, đ ụ c, bào (đ ể làm b ả ng đi ệ n) Chính vì v ậ y mà giáo viên tr ự c ti ế p gi ả ng d ạ y ph ả i là giáo viên đ ượ c đào t ạ o đúng chuyên nghành. M ặ t khác đ ặ c thù c ủ a b ộ môn đòi h ỏ i khá nhi ề u v ề đi ề u ki ệ n c ơ s ở v ậ t ch ấ t t ừ phòng th ự c hành b ộ môn đ ế n vi ệ c trang b ị các d ụ ng c ụ , trang thi ế t b ị , v ậ t t ư đi ệ n nên các nhà tr ườ ng c ầ n có đ ầ u t ư th ườ ng xuyên b ổ sung cho môn h ọ c. Các giáo viên tr ự c ti ế p gi ả ng d ạ y môn h ọ c này đ ể đ ạ t đ ượ c thành công thì c ầ n ph ả i tuân th ủ vi ệ c chu ẩ n b ị th ậ t kĩ tr ướ c khi lên l ớ p. Theo cá nhân tôi, tr ướ c khi lên l ớ p giáo viên c ầ n chú ý nh ữ ng đi ể m sau: - 13 -
- Lên k ế ho ạ ch th ậ t chi ti ế t,c ụ th ể ; Trình BGH xem xét, b ố trí đ ị a đi ể m, t ạo đi ề u ki ệ n v ề n ơ i làm vi ệ c cũng nh ư ngu ồ n đi ệ n ổ n đ ị nh, an toàn. Nghiên c ứ u th ậ t kĩ n ộ i dung ch ươ ng trình sách giáo khoa, sách giáo viên. - S ư u t ầ m tài li ệ u h ỗ tr ợ , tham kh ả o các lo ạ i tài li ệ u liên quan - Làm th ử tr ướ c nhi ề u l ầ n - Ki ể m tra th ậ t kĩ các d ụ ng c ụ , các v ậ t li ệ u, thi ế t b ị đi ệ n c ầ n s ử d ụ ng trong bài gi ả ng. Tôi trình bày t ấ t c ả nh ữ ng đi ề u mình đã và đang làm, đ ồ ng th ờ i cũng m ạ nh d ạ n nêu lên nh ữ ng kinh nghi ệ m trong quá trình gi ả ng d ạ y nh ư đã trình bày ở ph ầ n trên. R ấ t mong s ự quan tâm góp ý c ủ a đ ồ ng nghi ệ p. Tôi xin lĩnh h ộ i các ý ki ế n xây d ự ng. - 14 -
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 326 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 23 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 89 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 97 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 36 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 41 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 65 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn