intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS

Chia sẻ: Khánh Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

53
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là mạnh dạn đưa ra các phương pháp khoa học hơn từ khâu thiết tuyển chọn học sinh đến nội dung bồi dưỡng và các biện pháp tạo hứng thú khích lệ học sinh trong quá trình bồi dưỡng từ đó phát triển khả năng tự học và sáng tạo của học sinh. Đó chính là những điểm mới của đề tài này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS

  1. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. ­ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Tiếng Anh là ngôn ngữ  được sử  dụng phổ  biến nhất thế  giới. Trong xã  hội hiện đại ngày nay tiếng Anh đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu  nối liên kết cộng đồng, liên kết các mối quan hệ  xã hội, giao lưu, trao đổi và  học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, hợp tác làm ăn,…. Chính vì vậy ngay từ khi tiến  hành công cuộc đổi mới Đảng ta đã quan tâm đến ngành giáo dục và chọn bộ  môn tiếng Anh là ngoại ngữ  phổ  biến giảng dạy trong các trường phổ  thông  cũng như cao đẳng và đại học như là một môn học chính và bắt buộc. Công tác  bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh cũng có một vị trí quan trọng trong việc đào  tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Việc nâng cao chất lượng nói chung và chất lượng học sinh giỏi nói riêng   là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi giáo viên giảng dạy bộ môn. Để đạt được mục  tiêu trên đòi hỏi giáo viên phải có trách nhiệm, nhiệt tình. Đặc biệt là giúp các  em tiếp cận với phương pháp học tiếng Anh mới, tích cực hoạt động tham gia  xây dựng bài, đơn giản hóa nội dung bài học, tạo hứng thú, và động viên khích  lệ các em trong giờ học. Để thực hiện được điều này trước hết các em phải có   lòng đam mê quyết tâm học tập bộ  môn. Nhằm giúp các em thực sự  có hứng  thú, đam mê, yêu thích bộ  môn  đòi hỏi người giáo viên dạy Tiếng Anh  phải   đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao trình độ  chuyện môn, đồng thời  mỗi  giáo viên phải có những giải pháp tốt để áp dụng cho từng đối tượng học sinh   khi dạy Tiếng Anh.  Những năm học trước đây bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi và áp dụng một   số  sáng kiến, kinh nghiệm của bản nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn  tiếng Anh nói chung và chất lượng học sinh giỏi môn Tiếng Anh nói riêng như:   “Vận dụng trò chơi ngôn ngữ  mới vào trong dạy học tiếng Anh cho học   sinh THCS” “Tạo cơ hội luyện tập nói và rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh   cho học sinh lớp8, 9”  “Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm   1
  2. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” ở trên lớp trong dạy học tiếng Anh THCS” “Phương pháp tạo hứng thú học   tập bộ môn Tiếng Anh cho học sinh THCS”  đã đạt được hiệu quả khá tốt.  Trong năm học này, nhận thấy rằng một trong những chủ trương lớn của   Đảng và nhà nước ta đối với giáo dục trong thời kỳ đổi mới là: Nâng cao nguồn   nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Muốn đạt được mục tiêu của   giáo dục  là “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” thật  không dễ. Nó đòi hỏi một sự nỗ lực và sáng tạo không biết mệt mỏi của những   người làm công tác giáo dục nói chung và toàn thể  đội ngũ giáo viên chúng ta  nói riêng. Nhằm tạo ra nguồn nhân tài trong tương lai cho đất nước thì ngay từ  khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phải theo dõi, phát hiện  và tiến hành bồi dưỡng các em  nhằm giúp các em phát huy hết khả năng tư duy   sáng tạo của mình.         Là một giáo viên phụ trách giảng dạy môn tiếng Anh ở trường Trung   học cơ  sở, bản thân tôi đã và đang tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi  của trường trong nhiều năm, tôi luôn trăn trở  là làm thế  nào để  nâng cao chất   lượng học sinh giỏi. Qua quá trình công tác giảng dạy, bồi dưỡng, học hỏi  đồng nghiệp tôi đã có được những thành công nhất định trong lĩnh vực này, do  vậy tôi xin mạnh dạn chia sẻ  “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6   ở trường THCS” mà bản thân đã nghiên cứu và thực hiện trong thực tế giảng   dạy trong những năm qua, nhằm phát huy tối đa năng lực sử  dụng tiếng Anh  của mỗi học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường. 2. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI Qua tìm hiểu thực tế  đã có khá nhiều giáo viên áp dụng các  phương pháp  nâng cao chất lượng bộ môn Tiếng Anh nói chung, phương pháp nâng cao chất   lượng học sinh giỏi Tiếng Anh THCS  nói riêng, bản thân tôi đã được tiếp xúc  với một số tài liệu và một số sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp về đề tài  này, cũng đã có một số  bài học hay, thú vị  và hiệu quả  trong quá trình bồi   dưỡng học sinh giỏi, song vẫn còn lặp đi lặp lại ở một số hoạt động nhỏ, một   số  phương pháp còn mang tính lý thuyết, chưa mang lại hiệu quả  cao trong   2
  3. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Xác định được mục tiêu cũng như  tầm quan   trọng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhận ra được thuận lợi, khó khăn  thực tế  của nhà trường, học sinh, bản thân giáo viên bồi dưỡng từ  đó tìm giải  pháp thiết thực nâng cao hiệu quả  bồi dưỡng học sinh giỏi thông qua giảng   dạy, bồi dưỡng, học hỏi đồng nghiệp. Ở phạm vi sáng kiến kinh nghiệm này ngoài việc thừa kế và phát triển những   phương pháp bản thân tôi và đồng nghiệp đã nghiên cứu trong những năm qua, tôi   mạnh dạn đưa ra các phương pháp khoa học hơn từ  khâu thiết tuyển chọn học   sinh đến nội dung bồi dưỡng và các biện pháp tạo hứng thú khích lệ  học sinh   trong quá trình bồi dưỡng từ đó phát triển khả  năng tự  học và sáng tạo của học  sinh. Đó chính là những điểm mới của đề tài này. 3. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI. *  Đối tượng nghiên cứu:  ­ Học sinh có học lực giỏi về bộ môn tiếng Anh khối 6 trường THCS. *  Cơ sở nghiên cứu : ­ Học sinh trường THCS. ­ Sách giáo khoa lớp 6. ­ Sách giáo viên ­ Các loại sách tham khảo, sách nâng cao dành cho môn Tiếng Anh lớp 6. ­ Sách ngữ pháp tiếng Anh, các loại băng đĩa. ­ Các nguồn học liệu từ internet. * Phương pháp nghiên cứu: ­ Qua quá trình giảng dạy, bồi dưỡng, kiểm tra phát hiện, tiếp xúc trực   tiếp, đúc rút kinh nghiệm. * Mục đích nghiên cứu: ­Tìm ra giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả  nhất đối với bộ  môn Tiếng Anh, không ngừng nâng cao chất lượng học sinh giỏi nhằm góp  phần nâng cao nguồn nhân tài trong tương lai cho đất nước. II. NỘI DUNG: 3
  4. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” 1. Thực trạng a. Thuận lợi: ­ Được sự  chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH, có những kế  hoạch   cụ thể, lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSG. ­ Trường có cơ sở vật chất khá đảm bảo giúp cho việc dạy và học đạt kết quả  tốt. ­   GV trong tổ  tiếng Anh có trình độ  chuyên môn vững vàng, đa số  có   nhiều  kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG trong nhiều năm liền, chúng tôi  thường xuyên trao đổi để  tìm phương pháp và tài liệu phù hợp để  giảng dạy  đạt hiệu quả cao. ­ Chất lượng học sinh tương đối đồng đều, đa số có ý thức học tập tốt và có ý  thức phấn đấu vươn lên. ­Một số  phụ  huynh thực sự  chăm lo đến chất lượng bồi dưỡng HSG của con   em. b. Khó khăn: * Về phía học sinh: ­ Học sinh phải học quá nhiều môn, lại phải học chương trình bồi dưỡng, một   số học sinh tham gia đội tuyển BDHSG rất hạn chế về thời gian tự bồi dưỡng   môn tiếng Anh, luyện tập thêm ở nhà mà đặc trưng của việc học tiếng Anh tốt   là: “Perfect practice makes perfect”, nếu các em không đầu tư  nhiều thời gian   luyện thì kết quả không cao là điều tất yếu. ­ Một số  em dành ít thời gian luyện tập cho môn bồi dưỡng vì các em sợ  đạt  kết quả  thấp trong các bài kiểm tra định kì cũng như  các kì thi nên ch ưa giành  nhiều thời gian cho bộ môn bồi dưỡng. ­ Các em chưa nhận thức được lợi ích sau này của việc ôn thi học sinh giỏi cũng  như lợi ích của nó trong công việc trong tương lai của các em sau này. * Về phía giáo viên: 4
  5. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” ­ Đa số  giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa   phải hoàn thành chỉ  tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm do đó  cường độ làm việc quá tải và việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có  phần bị hạn chế. ­   Giáo   viên   dạy   bồi   dưỡng   đều   phải   tự   soạn   chương   trình   dạy,   theo   kinh  nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu. ­Một số giáo viên đôi lúc chưa thực sự tâm huyết với công tác bồi dưỡng. * Về phía phụ huynh : ­ Đa số phụ huynh không biết ngoại ngữ do đó việc kèm cặp cho con em về bộ  môn này là rất khó. ­ Phụ huynh và học sinh chưa có kinh nghiệm trong lựa chọn tài liệu cũng như  phương pháp, công cụ để bồi dưỡng đạt kết quả cao. ­ Nhiều phụ huynh thường phó mặc việc bồi dưỡng học sinh giỏi cho giáo viên,  chưa có sự quan tâm cũng như động viên, thúc nhắc con em học tập. c. Kết quả  bồi dưỡng học sinh giỏi của bản thân trước khi áp dụng đề  tài: Năm học Giải đồng đội Tiếng anh  Giải cá nhân Ghi chú 6 cấp huyện 2015­2016 Xếp thứ 13  1giải   ba,   2   giải  KK 2016­2017 Xếp thứ 9 Giải KK 1   giải   3,   3   giải  KK 2. GIẢI PHÁP BỒI DƯỠNG: Qua nhiều năm giảng dạy bản thân tôi đã rút ra được một số  giải pháp  nhằm  nâng cao chất lượng học sinh giỏi mà theo tôi nghĩ nó có hiệu quả trong   quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi : 2.1. Định hướng của giáo viên bồi dưỡng: Mặc dù công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một việc rất vất vả. Nó  chiếm rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Hơn nữa kinh phí cho công tác  5
  6. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” này còn nhiều hạn hẹp, hầu như không có hoặc nếu có thì chỉ để động viên tinh   thần của giáo viên.  Nhưng không vì thế mà bản tôi nhụt ý chí, năm nào tôi cũng  tham gia công tác này. Tôi thường quan niệm rằng: Sự thành công của học sinh  qua các kì thi cũng chính là sự  thành công của bản thân tôi trong công tác dạy  học.   Muốn có học sinh giỏi phải có thầy giỏi vì thế  người thầy phải luôn   luôn có ý thức  tự  rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên  môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Sau khi lựa chọn được học sinh, giáo viên cần lập kế  hoạch cho mình  một cách cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Dạy theo chuyên đề là biện   pháp mà cá nhân tôi thấy đó là hữu hiệu nhất. Về  phương pháp dạy học, cần nắm vững phương châm : dạy chắc cơ  bản rồi mới nâng cao. Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp  tư  duy, dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt  sau. Hướng dẫn học sinh các tài liệu, sách vở, băng đĩa phù hợp với trình độ  của các em để tự rèn luyện thêm ở nhà. Đồng thời cung cấp hoặc giới thiệu các   địa chỉ trên mạng để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức. Hướng dẫn các em nên sử  dụng tốt các phương tiện truyền thông như:  xem các chương trình tiếng Anh trên tivi, nghe các chương trình tiếng Anh qua  Radio hoặc sử dụng các trang Web dạy tiếng Anh miễn phí trên mạng…(nếu có   điều kiện). Hướng dẫn học sinh phương pháp tự  bồi dưỡng và kỹ  năng làm bài  ở  từng  dạng. 2.2. Tiến trình phát hiện và lựa chọn đội tuyển: Trong công tác bồi dưỡng HSG khâu đầu tiên là khâu tuyển chọn học   sinh, khâu này rất quan trọng vì vậy cần phát hiện sớm và lựa chọn những em   có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển. 6
  7. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” Ngay từ  thời điểm cuối năm học, khi bản thân nhận nhiệm vụ  về  các   trường tiểu học trong địa bàn xã để nhận bàn giao chất lượng Tiếng Anh lớp 5,  tôi đã để ý phát hiện học sinh giỏi, có nền kiến thức cơ bản vững chắc  thông  qua giáo viên giảng dạy Tiếng Anh  ở đó và thông qua kết quả bài làm ở tất cả  các kĩ năng bài làm của các em.  Ngoại ngữ  là một môn học bắt buộc được đưa vào giảng dạy  ở  cấp   THCS do đó ngay từ những ngày học đầu tiên của chương trình tiếng anh lớp 6   tôi đã sớm quan sát về  việc học tập của các em. Phát hiện xem khả  năng hoà   nhập vào một môn học mới này của các em  ở  mức độ  nào: nhanh hay chậm  cũng như  quan sát xem các em có năng khiếu về môn học này hay không. Trong  việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi thì  năng khiếu  là một phẩm chất  không thể thiếu được. Tiếp đến tôi quan sát xem ở các em có sự  hứng thú cao  khi học tập môn học này không? Hứng thú có vai trò rất quan trọng trong học   tập và làm việc, không có việc gì người ta không làm được dưới  ảnh hưởng  của hứng thú. M.Gorki từng nói: “Thiên tài nảy nở  từ  tình yêu đối với công   việc”. Cùng với tự giác, hứng thú làm nên tính tích cực nhận thức, giúp học sinh   (HS) học tập đạt kết quả cao trong học tập, có khả năng khơi dậy mạch nguồn   của sự sáng tạo. Khi chúng ta thích một việc gì đó thì chúng ta thường đạt được   kết quả cao khi tiến hành công việc đó.  Một điều không thể  thiếu được khi chúng ta phát hiện học sinh giỏi bộ  môn ngoại ngữ đó là “tính cần cù” và “khả năng tự  học” của học sinh. Học  ngoại ngữ nói chung đòi hỏi người học phải thực sự cần cù vì khối lượng kiến   thức mà chủ  yếu là số  lượng từ  vựng nhiều khiến các em phải thường xuyên  học tập các từ mới cũng như phải ôn tập lại các từ vựng đã được học trước đó.  Hơn nữa càng thực hành thì các em càng khắc sâu được kiến thức. Thời gian  dành cho bồi dưỡng học sinh giỏi  ở trường là quá ít, chỉ khoảng 3 tiết/tuần do   đó hiệu quả  bồi dưỡng học sinh giỏi chắc chắn sẽ  không cao nếu học sinh  không dành thời gian tự học ngoài giờ. Do đó giáo viên bồi dưỡng cần lựa chọn   7
  8. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” những học sinh có khả năng tự học tốt như ra thêm bài tập ngoài sách giáo khoa   cho học sinh sau đó kiểm tra tiến độ hoàn thành của các em, đồng thời phối hợp  với phụ  huynh để  biết rõ khả  năng tự  học của các em. Từ  đó ta lựa chọn đội   tuyển chính xác hơn.    Tuy không cần sự  sáng tạo  ở  mức độ  cao như  khi chúng ta tuyển chọn   các em học sinh ở các bộ môn tự nhiên như: Toán, Vật Lý, Hoá học…. Bộ môn  ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng cũng đòi hỏi các em  cần có sự sáng  tạo. Có sáng tạo thì việc vận dụng các kiến thức vào các kỹ năng mới nhanh và   có hiệu quả được. Những em học sinh hợp đủ  các phẩm chất trên (có  nền kiến thức cơ  bản vững chắc, có năng khiếu, có tính cần cù và khả năng tự học, có sáng  tạo...) thì chúng ta có thể  tuyển chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng  Anh của trường. 2.3. Xác định tư tưởng cho học sinh: Việc tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi,   học sinh phải bỏ  ra r ất nhi ều   thời gian cho môn học này do đó ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến các môn học khác.  Đã không ít học sinh có ý định bỏ cuộc giữa chừng khi các em đang tham gia bồi   dưỡng. Để các em có thái độ tích cực ngoài giờ học tôi thường tâm sự phân tích   cho các em hiểu về lợi ích sau này của việc ôn thi học sinh giỏi chứ không đơn  thuần là ôn tập để  thi là xong. Môn tiếng Anh sẽ còn theo các em rất lâu trong   quá trình học tập cũng như  lợi ích của nó trong công việc, trong tương lai của  các em sau này. Từ đó các em thấy được tầm quan trọng của môn học và có thái   độ  tích cực hơn trong khi bồi dưỡng. Ngoài ra để  tạo điều kiện cho các em  tham gia các môn học khác được tốt tôi thường bố  trí thời gian học tập, bồi   dưỡng phù hợp cho các em tránh sự  qúa tải về  thời gian cũng như  việc nhồi   nhét kiến thức.  2.4. Tiến hành bồi dưỡng : 8
  9. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” Năm lớp 6 chúng ta phát hiện và ghi tên các em vào danh sách đội tuyển,   tiến hành giảng dạy chương trình lớp 6 và bồi dưỡng các em. Như chúng ta đã   biết, chương trình tiếng Anh 6,7,8,9 được thiết kế theo hình xoắn ốc. Có nghĩa  là những ngữ  liệu được học  ở  lớp dưới sẽ  được bồi dưỡng và mở  rộng  ở  chương trình lớp trên do đó việc quyết định chọn  lớp 6 là thời điểm bắt đầu  bồi dưỡng là phù hợp. Các em có được vốn kiến thức về từ vựng và cấu trúc,   làm quen với các bài tập nâng cao và làm nền tảng vững chắc cho các em bồi   dưỡng ở các lớp trên và tham gia vào đội tuyển của huyện vào năm lớp 8 và lớp   9. 2.4.1. Lập kế hoạch và xây dựng chương trình bồi dưỡng: Hằng năm, sau khi tiếp nhận phần hành công tác bồi dưỡng học sinh   giỏi, trước hết bản thân phải căn cứ  vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  năm  học của Phòng Giáo dục, của nhà trường và của tổ  chuyên môn để  lập cho  mình một kế  hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi thật chi tiết, cụ  thể. Đồng thời  bám sát chương trình khung tham khảo của hội đồng bộ  môn đã đưa ra để  xây  dựng cho mình một chương trình bồi dưỡng cụ  thể  và phù hợp với đối tượng   học sinh giỏi trong nhà trường.          CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI TIẾNG ANH 6 N¨m häc : ………. Chuyên đề Tiết CT Nội dung 1, 2, 3 ­ Review: The   present simple tense and the present  Chuyên đề 1 cont tense ­ Verb (study/have/ do/ play) + N My new  ­ Vocab: School things and activities school 4, 5, 6 ­ Sounds: /əʊ/ and /ʌ/. ­ Bài tập. Chuyên đề 2 7, 8, 9 ­  Review:   There   is/   There   isn’t;   There   are/   There  My house aren’t ­ Quantity adjectives: Some, any, few, alittle, many,  much, alot of... ­ Prepositions of place ­ Vocab: house types, rooms and furniture 9
  10. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” 10, 11, 12 ­ Sounds: /iz/, /s/, /z/. ­ Bài tập. 13, 14, 15 ­ Verbs “be” and “have” for description Chuyên đề 3 ­ Present Cont tense for future ­ Vocab: Body parts and appearance; Personality My friends 16, 17, 18 ­ Sounds: /b/ and /p/. ­ Bài tập + KHẢO SÁT Chuyên đề 4 19, 20, 21 ­ Comparative adjectives: short, long adjs ­ Vocab: places, directions, neighbourhood My  22, 23, 24 ­ Sounds: /i:/ and / I/. neighborhood Bài tập 25, 26, 27 ­ Superlatives of short adjs ­ Modal verb: must Chuyên đề 5 ­ Vocab: travel items, things in nature Natural  ­ Sounds: /t/ and /st/tra 28, 29, 30 ­ Bài tập. wonders 31, 32, 33 Practice listening 34, 35, 36 Testing­correction Chuyên đề 6 37, 38, 39 ­ should/ shouldn’t for advice Our Tet  ­ Will/ won’t to talk about intentions ­ Tet things and activities  holiday 40, 41, 42 ­ Sounds: /s/ and /ʃ/ ­ Bài tập.  43, 44, 45 W/H questions: What, where, when, .. ­ Conjunctions: and, but, ... Chuyên đề 7 ­ Vocab: TV progammes, people and things ­ Suggestion: Let’s, what about, How about., Television Why don’t we... ­ Sounds: /ɵ/, /ð/ 46, 47, 48 ­ Bài tập. Chuyên đề 8 49, 50, 51 ­ The past simple Sports and  ­ Imperatives: giving instructions ­ Adverbs of frequency games ­ Vocab: Sports and game ­ Sounds: /eə/ and /Iə/ 52, 53, 54 ­ Bài tập. Chuyên đề 9 The Present Perfect 55,  56, 57, ­ Superlatives of long adjs Cities of the  ­ Vocab: continents, countries, cities and landmarks. world 58, 59, 60, ­ Bài tập. + KHẢO SÁT 61, 62, 63, Practice listening 10
  11. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” 64, 65, 66, Testing­correction Chuyên đề  67, 68, 69, ­ “Will’ for future 10 ­ Modal verbs: “might” for future prdiction ­ Vocab: Types of houses and appliances Our houses 70, 71, 72 ­ Sounds: /dr/, /tr/ ­ Bài tập. Chuyên đề  73, 74, 75 ­ Conditional sentence ­ type 1; If clause 11 ­   Vocab:   reduced,   reused,   recycled   things,  environmental problems and their effects. Our greener  76, 77, 78 ­ Sounds: / ɑ:/ and /æ/ represented by the letter “a”  world ­ Bài tập. Chuyên đề  79, 80, 81 ­ Review “can” 12 ­ “Could” for past ability ­ “Will be able to” for future ability. Robots ­ Vocab: Everyday activities 82, 83, 84 ­ Sounds:/ɔi, /aʊ/ ­ Bài tập.Practice listening Từ tiết 85 đến tiết 100 Làm đề mẫu, chấm chữa.       Từ chương trình trên giáo viên bồi dưỡng cần phân chia từng giai đoạn bồi   dưỡng phù hợp với chương trình chính khóa, thời lượng bồi dưỡng và thời gian  thi học sinh giỏi của mỗi năm học. 2.4.2. Lập hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của học sinh:        Qua nhiều năm tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi tôi nhận thấy rằng theo   dõi sự tiến bộ của học sinh, so sánh kết quả  với của các em với bạn, đánh giá   nhận xét cụ  thể  chi tiết từng học sinh là một trong những giải pháp khoa học   nhằm thúc đẩy sự tiến bộ cho các em học sinh giỏi. Dù mỗi đội tuyển chỉ có từ  7 đến 10 em học sinh nhưng tôi luôn tạo ra phong trào thi đua sôi nổi giữa các  thành viên trong đội bằng cách theo giỏi điểm hằng ngày, xếp thứ  tự, có tổng  kết hàng tháng, cuối tháng có phát thưởng cho những em có vị thứ nhất, nhì, có   hình thức phạt cho những em xếp cuối và những em bị  sụt hạng so với tháng  trước, để  thúc đẩy sự  cố  gắng của các em. Áp dụng biện pháp này tôi nhận  thấy các em đã có sự cố gắng phấn đấu, và rất có hứng thú với môn học, tạo ra   tư tưởng cầu tiến cho các em một cách rõ ràng, cụ thể.  11
  12. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” Chúng ta có thể tham khảo mẫu theo dõi học sinh bồi dưỡng mà bản thân tôi đã  áp dụng trong năm học vừa qua. Bồi dưỡng tháng 9 Họ tên  Điểm  Điểm  Điểm  …. Điểm  Xế Nhận  HS buổi  buổi  buổi  bình  p  xét(so   với  1(Ngày…) 2(Ngày…) 3(Ngày…) quân thứ tháng  trước) …. …. …. …. …. …. …. …        Từ việc theo giỏi đó giáo viên dễ dàng theo dõi, nhắc nhỡ đôn đốc học sinh   hơn, giúp học sinh biết so sánh khả  năng của mình với bạn từ  đó tự  thay đổi,   điều chỉnh phương pháp học tập để tiến bộ hơn. 2.4.3.Giới thiệu nguồn tài liệu tham khảo:  *Sách là công cụ ôn tập quan trọng.  Trước hết giáo viên bồi dưỡng phải hướng dẫn học sinh nắm vững và  luyện tập thành thạo tất cả các nội dung kiến thức cơ bản và các dạng bài tập   ở sách giáo khoa và sách bài tập Tiếng Anh lớp 6. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi đòi hỏi cần phải cho học sinh thực hành  làm thật nhiều các dạng bài tập nâng cao khác nhau do vậy bản thân tôi đã sưu   tầm rất nhiều loại sách nâng cao qua từng năm học. Qua nhiều năm sưu tầm,  lựa chọn và tìm mua khắp nơi đến nay tôi đã có những cuốn sách ôn tập và nâng   cao cho mỗi khối lớp.          Đối với các em, tôi tư vấn cho phụ huynh mua cho các em ít nhất mỗi em   phải có một quyển sách để phục vụ cho các em trong quá trình bồi dưỡng.         Sau đây là một số quyển sách tham khảo môn Tiếng Anh 6 chương trình   mới mà bản thân đã mua để sử dụng và giới thiệu hoặc photo cho học sinh bồi   dưỡng luyện tập: 12
  13. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” *Sổ tay tiếng anh lớp 6 – tác giả  Tường Vi – NXB Dân Trí: Quyển sách này  giúp học sinh chốt lại hệ thống từ vựng và ngữ pháp của Tiếng Anh 6 chương   trình mới. Đặc biệt cuốn sách này giúp các em luyện tập phần. *Đề  kiểm tra Tiếng Anh 6 ­   tác giả  Nguyễn Thị  Minh Hương, Đặng Đình  Chinh, Trương Thái Chân – NXB Đại Học quốc gia Hà Nội: ở quyển sách này   chủ yếu là các bài tập bám theo từng Unit trong sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 6  và một số đề kiểm tra mẫu, giúp các em luyện tập các dạng bài tập cơ bản và   một số bài nâng cao ở mức độ nhẹ. *Bài tập Tiếng Anh 6 ­ tác giả Bùi Văn Minh, Dương Thị Hồng Điệp – NXB  Đại Học quốc gia Hà Nội: quyển sách này giúp bài tập liên quan đến ngữ pháp,   từ vựng và ngữ âm và có khá nhiều bài nâng cao. *Bài tập Tiếng Anh 6  tác giả  Nguyễn Thị  Chi, Nguyễn Hữu Cương – NXB  Giáo dục Việt Nam. Đây là cuốn sách có nhiều kiến thức nâng cao, dạng bài  tập phong phú rất hữu ích cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng anh 6.         Ngoài những cuốn sách trên, trong qua trình bồi dưỡng giáo viên bồi dưỡng  cần thiết kế  thêm các dạng bài khác, và nguồn tài liệu phù hợp cho học sinh  giỏi Tiếng Anh 6 đó là các giáo trình KET và giáo trình A1, A2. *Không thể  phủ  nhận vai trò và công dụng hữu ích của internet   ­ công  nghệ thông tin trong việc học tiếng Anh nói chung và bồi dưỡng học sinh   giỏi môn Tiếng Anh 6 nói riêng: 13
  14. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS”    Các loại sách hiện có của tôi nhiều lúc cũng không đủ để cung cấp kiến  thức cho các em một cách toàn diện. Trong những năm gần đây sẵn có mạng  Internet tại nhà, tôi thường hướng dẫn cho các em lên mạng để  làm quen với   các đề thi cũng như các dạng bài tập ở các phần mềm, các trang web. Điều này  giúp các em thực hành được nhiều hơn do không phải mất thời gian chép đề và   cũng gây nhiều hứng thú để  các em học tập. Tìm những đề  thi học sinh giỏi ở  các huyện khác nhau, phô tô và giao cho các em làm rồi sau đó cùng chữa, các   em học và ôn các cấu trúc ngữ pháp,  kiến  thức từ các đề. Làm như thế nên đã   tiết kiệm được rất nhiều thời gian thay vì chép bài tập trên bảng và tất nhiên  các em cũng  làm được nhiều bài tập hơn. Đặc biệt hơn, hiện nay có rất nhiều trang web dành riêng cho việc học   tập và ôn luyện cũng như  bồi dưỡng môn Tiếng Anh vô cùng hiệu quả.  Ở  đó  các em có thể luyện tập và phát triển tất cả các kĩ năng, các em có thể  t ự  định  hướng, tự  điều chỉnh phương pháp học, nội dung học, thời gian học và không  gian học một cách linh hoạt.  Ở  đó các em có thể  tiếp cận được với kho kiến   thức khổng lồ mà  chi phí không cao lắm.  Ở  đó  giáo trình và tài liệu của các  khóa học trực tuyến là có tính đồng bộ  cao vì hầu hết nội dung tài liệu được   soạn thảo và chương trình dạy được xem xét để đưa lên trang trực tuyến từ ban   đầu. Do vậy, tính đồng bộ được đảm bảo. Ở đó các em có thể tương tác và hợp tác bởi vì học trực tuyến các em có  thể giao lưu và tương tác với nhiều người cùng lúc. Các em cũng có thể hợp tác  với bạn bè trong nhóm học trực tuyến để thảo luận và làm bài tập. Đó cũng là  nơi mà học sinh rất dễ tiếp cận và thuận tiện hơn cho việc luyện tập. Học trực  tuyến còn giúp học viên không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn đáp ứng đúng với  nhu cầu của mình.            Một số trang web luyện tập và bồi dưỡng Tiếng Anh hiệu quả mà bản  thân đã tham khảo để lấy tài liệu bồi dưỡng và giới thiệu cho học sinh bồi  dưỡng tham gia luyện tập ở nhà: https://www.ucan.vn/ http://learnenglish.britishcouncil.org/en/ 14
  15. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” https://www.tienganh123.com/ https://hocmai.vn/ https://www.learnenglish.de/ http://elllo.org/ http://funeasyenglish.com/ 2.4.4. Dạy kiến thức nền thông qua các chuyên đề Các bài cơ bản là những bài dễ, chỉ liên quan đến một hoặc vài loại kiến  thức kĩ năng, cần phải luyện tập để học sinh nắm vững từng loại trước đã rồi  sau đó mới nâng cao dần những bài tổng hợp với nhiều loại kiến thức mà học  sinh đã nắm vững từng loại .Từ  đó các em sẽ  dễ  dàng nhận ra và giải quyết   toàn bộ bài tập. Do đó giáo viên bồi dưỡng phải luôn thực hiện phương châm:  Dạy cơ  bản rồi mới nâng cao. Nếu bỏ  qua bước dạy cơ  bản thì trình độ  của  học sinh sẽ không ổn định và không vững chắc. Thông qua những bài luyện cụ  thể để dạy phương pháp tư  duy, dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài   có tính đơn lẽ  và có tính đặc biệt sẽ  được dạy sau. Tránh nôn nóng, bỏ  qua  bước làm chắc kiến thức cơ  bản, nếu chọn ngay bài khó học sinh sẽ  bị  rối,   không nhận ra và ghi nhớ được từng đơn vị kiến thức, không định hình được từ  đơn giản đến phức tạp, học sinh càng học càng hoang mang. Mỗi đơn vị kiến thức cần thể hiện qua ít nhất là hai bài điển hình, sau đó  đưa thêm một số bài cho học sinh tự làm, tự vận dụng. Giáo viên kiểm tra xem   các em đã nắm vững chưa, nếu chưa thì phải tiếp tục củng cố, luyện tập cho   đến khi được mới thôi. Ví dụ: Ở chuyên đề 11 Chuyên đề  Tiết 73, 74,  ­ Conditional sentence ­ type 1; If clause 11 75 ­   Vocab:   reduced,   reused,   recycled   things,  environmental problems and their effects. Our greener  76, 77, 78 ­ Sounds: / ɑ:/ and /æ/ represented by the letter “a”  world ­ Bài tập. 15
  16. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS”         Trong chuyên đề này có điểm ngữ pháp rất mới đối với học sinh lớp 6 đó   là câu điều kiện loại 1. Sau khi học sinh nắm lý thuyết, giáo viên bồi dưỡng  cung cấp cho các em một số dạng bài liên quan đến câu điều kiện loại 1 từ dễ  đến khó. Bài 1: Choose the correct word.  1. If we (miss/ will miss) the bus, we (take/ will take) the taxi.  2. I (come/ will come) over to your house if you (rent/ will rent) a DVD.  3. They   (see/   will   see)   the   new   Lara   Croft   film   if   they   (go/   will   go)   to   the  cinema.  4. She (goes/ will go)to the party if you (invite/ will invite) her.  5. You (are/ will be) on time if you (run/ will run).  6. If he(doesn’t stop/ won’t stop) smoking, he (has/ will have) problems later. Bài 1 này ta có thể  làm nhanh, nếu đối tượng học sinh làm bài tốt thì chuyển   sang bài 2.   Bài 2: Complete the sentences with the correct form of the verb.  7. We (do) _______________________ this for you if you want.   8. If we (need) _______________________ some help, we will ask.  9. If Peter stays with his grandparents, Susan (not be) _______________ happy.  10. If we win the money, we (buy) _______________________ a new house.  11. She (not write) _______________________ to you if she leaves.   12. We (go) _______________________ on holiday if there is time.  Cứ như thế giáo viên sẽ tăng độ khó lên cho các bài tập tiếp theo. Bài 3: Write the conditional sentences from the following statements.  13. We will plant more trees. The air will be fresher.  If __________________________________________________________ 14. We will use fewer cars. We will reduce pollution.  If __________________________________________________________ 15. We will cycle to school every day. We will keep fitter.    If __________________________________________________________  16. We will use recycled products. We will save money.    If __________________________________________________________  17. People will throw rubbish into the right bin. They will keep the environment  clean.   If __________________________________________________________  16
  17. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” 18. We will turn off the tap when brushing the teeth. We will save a lot of water.    If __________________________________________________________ Bài 4: Write 5 conditional sentences Type 1.      Sau khi học sinh đã luyện tập thành thạo câu điều kiện loại 1, giáo viên tiếp  tục đưa vào các trường hợp đặc biệt như: sử dụng unless, những câu mà cả 2  mệnh đề đều dung thì hiện tại đơn… 2.4.5 Giới thiệu và luyện tập các dạng bài tập phù hợp cho từng kĩ năng         Trong quá trình bồi dưỡng giáo viên cần cố gắng thiết kế đầy đủ các dạng   bài tập, các hình thức câu lệnh khác nhau của mỗi bài tập cho học sinh luyện   tập nhằm giúp học sinh không còn bỡ ngỡ khi làm bài thi. Ví dụ:  *Thiết kế các bài tập dành cho kĩ năng nghe hiểu: ­ Listen and match  ­ Listen and complete the questions  given.  ­ Listen and number  ­ Listen and circle the best answer  ­ Listen and write T or F  ­ Listen and fill in the gaps.  …….. *Thiết kế các bài tập dành cho kĩ năng đọc hiểu: ­ Read and choose the correct answer to complete the passage. ­ Read and complete. ( Fill in ONE word for each space) ­ Read the passage and answer the questions.  ­ Read and choose the correct answer A,  B, C  or D.  ­ Read and write T or F  ­….. *Thiết kế các bài tập dành cho kĩ năng viết: ­ Use the word/phrase given to rewrite the second sentence (has the same  meaning to the first sentence)  ­ Use the word/phrase given to build complete sentences . ­ Complete each second sentence using the word given, so that it has a similar  meaning to the first sentence. Write between TWO and FIVE words. 17
  18. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” ­ Make question for the underlined words or phrases ­ Viết luận theo chủ đề của 12 chuyên đề tương ứng với 12 unit của sách giáo  khoa Tiếng Anh 6 ­… *Thiết kế các bài tập dành cho phần Phonetic, vocabulary and grammar:  ­ Choose the word whose underlined part is pronounced differently from the  others.  ­ Choose the best answer from the four options (A or B, C, D) to complete each of    the following sentences ­There is one mistake in each sentence. Find and correct it  ­ Give the correct form of the word in brackets to complete each sentence. ­What is the word for each discription? The first letter is already there. There is    one space for each other letter in the word.  ­… 2.4.6 Dạy kiến thức nâng cao thông qua các đề mẫu            Sau khi đã hoàn thành kiến thức cơ  bản và nâng cao của 12 chuyên đề  như  chương trình mà tôi đã đề  ra, giáo viên cần dành nhiều thời gian cho học   sinh luyện đề  mẫu và thi thử. Đây là giai đoạn quan trọng nhất của quá trình  bồi dưỡng. Giáo viên giúp học sinh làm quen các dạng đề, chuẩn bị  tốt tâm lý   làm bài thi nhằm giúp các em phát huy tối đa những gì mà mình đã được học   trước đó. Về đề mẫu, giáo viên cần biên soạn kĩ, nội dung phù hợp với chương  trình và đối tượng học sinh, nếu là đề tham khảo thì cần lựa chọn những nguồn   tham khảo chuẩn, đảm bảo nội dung kiến thức và lượng kiến thức, đáp án  chính xác. Thông qua quá trình làm và chữa đề mẫu, giáo viên vừa đánh giá, vừa  kiểm tra lại hệ thống kiến thức của học sinh, học sinh tiếp tục ôn lại toàn bộ  kiến thức đã học. ĐỀ THAM KHẢO: PART 1: LISTENING (20 pts) Bài nghe gồm 2 phần, mỗi phần được nghe 2 lần, mỗi lần cách nhau 10 giây,   mở đầu và kết thúc mỗi phần nghe có tín hiệu. Task 1. Listen to Paul talking to a friend about his family. What does each person   do?               For each person, match the name to the right job (5 pts) 18
  19. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS” PEOPLE JOB 0. Sally A. Bank clerk 1. Bill B. Doctor 2. David C. Farmer 3. Paul's mother D. Shop Assistant 4. Paul's father E. stopped work 5. Paul F. Student G. Teacher H. Writer Your answer: 0. ­ H 1. ­ 2. ­ 3. ­ 4. ­ 5. ­ Task 2. You will hear a girl talking about her brother, Toni. Listen and complete  the  questions  given. (5 pts) He's hurt his: (0):  ……………….…. leg…………….………… Name of hospital: (6):………………………………………………… Room: (7): ……………………………………………… Floor: (8): ……………………………………………….. Visiting hours: (9): ……………………………………. every day Please take: (10): …………………………………………….. Task 3. Listen to a conversation about how to study better. Write a number (1­6)   to put these tips in order that you hear. (5 pts) 11. ……………. Turn off your music ……..1…….. Take away the things that stop you working 12. ……………. Turn off your phone 13. ……………. Have some thing to eat and drink on your desk 14. ……………. Put your pet outside 15. ……………. Turn off your instant messages Task 4. Listen to five people (A,B,C,D and E) talking about their jobs. Circle the   best  answer (5 pts) 16. Where does speaker A work?   A. When he is at university B. Weekends     C. Summer holidays 17. What does speaker B say tourists love doing?  A. Visting universities B. Taking a boat trip       C. Swimming in the river 18. Does speaker C like his job? 19
  20. SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường  THCS”   A. Yes B. Sometimes             C. No 19. What does speaker D say is difficult about being a pilot?   A. Travelling to many countries  B. Learning many languages            C. Flying planes in bad weather 20. What does speaker E not like about her job? A. The doctors  B. The sick people       C. The uniform PART 2: PHONETIC AND GRAMMAR (40 pts) I. Phonetic: Choose the word whose underlined part is pronounced differently from   the  others. (5pts) 21.   A. leave       B. break C. repeat D. peaceful 22.   A. guest B. gathering C. generous D. great 23.   A. sociable B. curly C. climbing D. bicycle 24.   A. Thanksgiving B. anything C. through D. feather 25.   A. starting B. marble C. star D. solar II. Vocabulary and grammar:  Task 1: Choose the best answer from the four options (A or B, C, D) to complete   each of the following sentences. (10 pts) 26. In summer we wear light clothes…………………….the weather is hot. A. so B. and C. because  D. but 27. …………….. homework do you usually get after class everyday? A. Is there B. How many C. Are there        D. How much 28. “Have you washed your hands?” – “ …………….” A. Not always B. Not yet  C. Not often D. Not really 29. She is doing ………………….. in the garden, just walking with her dog. A. anything         B. nothing         C. something        D. one thing 30. My brother and I ……………….. our grandmother next weekend. A. visit                B. going to visit                C. am visiting                D. are going to visit 31. What is your favorite food?  ­ …………………………………….. A. My favorite food is orange juice.           C. I like coffee and lemonlade. B. Orange juice is my favorite food.        D. I like chicken and fried fish. 32. I think she is still ill. She looks even …………………… than last week.  A.  bad B. badder                 C. worse D. more worse 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2