Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS
lượt xem 11
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là mạnh dạn đưa ra các phương pháp khoa học hơn từ khâu thiết tuyển chọn học sinh đến nội dung bồi dưỡng và các biện pháp tạo hứng thú khích lệ học sinh trong quá trình bồi dưỡng từ đó phát triển khả năng tự học và sáng tạo của học sinh. Đó chính là những điểm mới của đề tài này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất thế giới. Trong xã hội hiện đại ngày nay tiếng Anh đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối liên kết cộng đồng, liên kết các mối quan hệ xã hội, giao lưu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, hợp tác làm ăn,…. Chính vì vậy ngay từ khi tiến hành công cuộc đổi mới Đảng ta đã quan tâm đến ngành giáo dục và chọn bộ môn tiếng Anh là ngoại ngữ phổ biến giảng dạy trong các trường phổ thông cũng như cao đẳng và đại học như là một môn học chính và bắt buộc. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh cũng có một vị trí quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Việc nâng cao chất lượng nói chung và chất lượng học sinh giỏi nói riêng là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi giáo viên giảng dạy bộ môn. Để đạt được mục tiêu trên đòi hỏi giáo viên phải có trách nhiệm, nhiệt tình. Đặc biệt là giúp các em tiếp cận với phương pháp học tiếng Anh mới, tích cực hoạt động tham gia xây dựng bài, đơn giản hóa nội dung bài học, tạo hứng thú, và động viên khích lệ các em trong giờ học. Để thực hiện được điều này trước hết các em phải có lòng đam mê quyết tâm học tập bộ môn. Nhằm giúp các em thực sự có hứng thú, đam mê, yêu thích bộ môn đòi hỏi người giáo viên dạy Tiếng Anh phải đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao trình độ chuyện môn, đồng thời mỗi giáo viên phải có những giải pháp tốt để áp dụng cho từng đối tượng học sinh khi dạy Tiếng Anh. Những năm học trước đây bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi và áp dụng một số sáng kiến, kinh nghiệm của bản nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh nói chung và chất lượng học sinh giỏi môn Tiếng Anh nói riêng như: “Vận dụng trò chơi ngôn ngữ mới vào trong dạy học tiếng Anh cho học sinh THCS” “Tạo cơ hội luyện tập nói và rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp8, 9” “Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm 1
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” ở trên lớp trong dạy học tiếng Anh THCS” “Phương pháp tạo hứng thú học tập bộ môn Tiếng Anh cho học sinh THCS” đã đạt được hiệu quả khá tốt. Trong năm học này, nhận thấy rằng một trong những chủ trương lớn của Đảng và nhà nước ta đối với giáo dục trong thời kỳ đổi mới là: Nâng cao nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Muốn đạt được mục tiêu của giáo dục là “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” thật không dễ. Nó đòi hỏi một sự nỗ lực và sáng tạo không biết mệt mỏi của những người làm công tác giáo dục nói chung và toàn thể đội ngũ giáo viên chúng ta nói riêng. Nhằm tạo ra nguồn nhân tài trong tương lai cho đất nước thì ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phải theo dõi, phát hiện và tiến hành bồi dưỡng các em nhằm giúp các em phát huy hết khả năng tư duy sáng tạo của mình. Là một giáo viên phụ trách giảng dạy môn tiếng Anh ở trường Trung học cơ sở, bản thân tôi đã và đang tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường trong nhiều năm, tôi luôn trăn trở là làm thế nào để nâng cao chất lượng học sinh giỏi. Qua quá trình công tác giảng dạy, bồi dưỡng, học hỏi đồng nghiệp tôi đã có được những thành công nhất định trong lĩnh vực này, do vậy tôi xin mạnh dạn chia sẻ “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” mà bản thân đã nghiên cứu và thực hiện trong thực tế giảng dạy trong những năm qua, nhằm phát huy tối đa năng lực sử dụng tiếng Anh của mỗi học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường. 2. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI Qua tìm hiểu thực tế đã có khá nhiều giáo viên áp dụng các phương pháp nâng cao chất lượng bộ môn Tiếng Anh nói chung, phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh THCS nói riêng, bản thân tôi đã được tiếp xúc với một số tài liệu và một số sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp về đề tài này, cũng đã có một số bài học hay, thú vị và hiệu quả trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi, song vẫn còn lặp đi lặp lại ở một số hoạt động nhỏ, một số phương pháp còn mang tính lý thuyết, chưa mang lại hiệu quả cao trong 2
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Xác định được mục tiêu cũng như tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhận ra được thuận lợi, khó khăn thực tế của nhà trường, học sinh, bản thân giáo viên bồi dưỡng từ đó tìm giải pháp thiết thực nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi thông qua giảng dạy, bồi dưỡng, học hỏi đồng nghiệp. Ở phạm vi sáng kiến kinh nghiệm này ngoài việc thừa kế và phát triển những phương pháp bản thân tôi và đồng nghiệp đã nghiên cứu trong những năm qua, tôi mạnh dạn đưa ra các phương pháp khoa học hơn từ khâu thiết tuyển chọn học sinh đến nội dung bồi dưỡng và các biện pháp tạo hứng thú khích lệ học sinh trong quá trình bồi dưỡng từ đó phát triển khả năng tự học và sáng tạo của học sinh. Đó chính là những điểm mới của đề tài này. 3. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI. * Đối tượng nghiên cứu: Học sinh có học lực giỏi về bộ môn tiếng Anh khối 6 trường THCS. * Cơ sở nghiên cứu : Học sinh trường THCS. Sách giáo khoa lớp 6. Sách giáo viên Các loại sách tham khảo, sách nâng cao dành cho môn Tiếng Anh lớp 6. Sách ngữ pháp tiếng Anh, các loại băng đĩa. Các nguồn học liệu từ internet. * Phương pháp nghiên cứu: Qua quá trình giảng dạy, bồi dưỡng, kiểm tra phát hiện, tiếp xúc trực tiếp, đúc rút kinh nghiệm. * Mục đích nghiên cứu: Tìm ra giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả nhất đối với bộ môn Tiếng Anh, không ngừng nâng cao chất lượng học sinh giỏi nhằm góp phần nâng cao nguồn nhân tài trong tương lai cho đất nước. II. NỘI DUNG: 3
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” 1. Thực trạng a. Thuận lợi: Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH, có những kế hoạch cụ thể, lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSG. Trường có cơ sở vật chất khá đảm bảo giúp cho việc dạy và học đạt kết quả tốt. GV trong tổ tiếng Anh có trình độ chuyên môn vững vàng, đa số có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG trong nhiều năm liền, chúng tôi thường xuyên trao đổi để tìm phương pháp và tài liệu phù hợp để giảng dạy đạt hiệu quả cao. Chất lượng học sinh tương đối đồng đều, đa số có ý thức học tập tốt và có ý thức phấn đấu vươn lên. Một số phụ huynh thực sự chăm lo đến chất lượng bồi dưỡng HSG của con em. b. Khó khăn: * Về phía học sinh: Học sinh phải học quá nhiều môn, lại phải học chương trình bồi dưỡng, một số học sinh tham gia đội tuyển BDHSG rất hạn chế về thời gian tự bồi dưỡng môn tiếng Anh, luyện tập thêm ở nhà mà đặc trưng của việc học tiếng Anh tốt là: “Perfect practice makes perfect”, nếu các em không đầu tư nhiều thời gian luyện thì kết quả không cao là điều tất yếu. Một số em dành ít thời gian luyện tập cho môn bồi dưỡng vì các em sợ đạt kết quả thấp trong các bài kiểm tra định kì cũng như các kì thi nên ch ưa giành nhiều thời gian cho bộ môn bồi dưỡng. Các em chưa nhận thức được lợi ích sau này của việc ôn thi học sinh giỏi cũng như lợi ích của nó trong công việc trong tương lai của các em sau này. * Về phía giáo viên: 4
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm do đó cường độ làm việc quá tải và việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế. Giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn chương trình dạy, theo kinh nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu. Một số giáo viên đôi lúc chưa thực sự tâm huyết với công tác bồi dưỡng. * Về phía phụ huynh : Đa số phụ huynh không biết ngoại ngữ do đó việc kèm cặp cho con em về bộ môn này là rất khó. Phụ huynh và học sinh chưa có kinh nghiệm trong lựa chọn tài liệu cũng như phương pháp, công cụ để bồi dưỡng đạt kết quả cao. Nhiều phụ huynh thường phó mặc việc bồi dưỡng học sinh giỏi cho giáo viên, chưa có sự quan tâm cũng như động viên, thúc nhắc con em học tập. c. Kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi của bản thân trước khi áp dụng đề tài: Năm học Giải đồng đội Tiếng anh Giải cá nhân Ghi chú 6 cấp huyện 20152016 Xếp thứ 13 1giải ba, 2 giải KK 20162017 Xếp thứ 9 Giải KK 1 giải 3, 3 giải KK 2. GIẢI PHÁP BỒI DƯỠNG: Qua nhiều năm giảng dạy bản thân tôi đã rút ra được một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học sinh giỏi mà theo tôi nghĩ nó có hiệu quả trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi : 2.1. Định hướng của giáo viên bồi dưỡng: Mặc dù công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một việc rất vất vả. Nó chiếm rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Hơn nữa kinh phí cho công tác 5
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” này còn nhiều hạn hẹp, hầu như không có hoặc nếu có thì chỉ để động viên tinh thần của giáo viên. Nhưng không vì thế mà bản tôi nhụt ý chí, năm nào tôi cũng tham gia công tác này. Tôi thường quan niệm rằng: Sự thành công của học sinh qua các kì thi cũng chính là sự thành công của bản thân tôi trong công tác dạy học. Muốn có học sinh giỏi phải có thầy giỏi vì thế người thầy phải luôn luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Sau khi lựa chọn được học sinh, giáo viên cần lập kế hoạch cho mình một cách cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Dạy theo chuyên đề là biện pháp mà cá nhân tôi thấy đó là hữu hiệu nhất. Về phương pháp dạy học, cần nắm vững phương châm : dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao. Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy, dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt sau. Hướng dẫn học sinh các tài liệu, sách vở, băng đĩa phù hợp với trình độ của các em để tự rèn luyện thêm ở nhà. Đồng thời cung cấp hoặc giới thiệu các địa chỉ trên mạng để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức. Hướng dẫn các em nên sử dụng tốt các phương tiện truyền thông như: xem các chương trình tiếng Anh trên tivi, nghe các chương trình tiếng Anh qua Radio hoặc sử dụng các trang Web dạy tiếng Anh miễn phí trên mạng…(nếu có điều kiện). Hướng dẫn học sinh phương pháp tự bồi dưỡng và kỹ năng làm bài ở từng dạng. 2.2. Tiến trình phát hiện và lựa chọn đội tuyển: Trong công tác bồi dưỡng HSG khâu đầu tiên là khâu tuyển chọn học sinh, khâu này rất quan trọng vì vậy cần phát hiện sớm và lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển. 6
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” Ngay từ thời điểm cuối năm học, khi bản thân nhận nhiệm vụ về các trường tiểu học trong địa bàn xã để nhận bàn giao chất lượng Tiếng Anh lớp 5, tôi đã để ý phát hiện học sinh giỏi, có nền kiến thức cơ bản vững chắc thông qua giáo viên giảng dạy Tiếng Anh ở đó và thông qua kết quả bài làm ở tất cả các kĩ năng bài làm của các em. Ngoại ngữ là một môn học bắt buộc được đưa vào giảng dạy ở cấp THCS do đó ngay từ những ngày học đầu tiên của chương trình tiếng anh lớp 6 tôi đã sớm quan sát về việc học tập của các em. Phát hiện xem khả năng hoà nhập vào một môn học mới này của các em ở mức độ nào: nhanh hay chậm cũng như quan sát xem các em có năng khiếu về môn học này hay không. Trong việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi thì năng khiếu là một phẩm chất không thể thiếu được. Tiếp đến tôi quan sát xem ở các em có sự hứng thú cao khi học tập môn học này không? Hứng thú có vai trò rất quan trọng trong học tập và làm việc, không có việc gì người ta không làm được dưới ảnh hưởng của hứng thú. M.Gorki từng nói: “Thiên tài nảy nở từ tình yêu đối với công việc”. Cùng với tự giác, hứng thú làm nên tính tích cực nhận thức, giúp học sinh (HS) học tập đạt kết quả cao trong học tập, có khả năng khơi dậy mạch nguồn của sự sáng tạo. Khi chúng ta thích một việc gì đó thì chúng ta thường đạt được kết quả cao khi tiến hành công việc đó. Một điều không thể thiếu được khi chúng ta phát hiện học sinh giỏi bộ môn ngoại ngữ đó là “tính cần cù” và “khả năng tự học” của học sinh. Học ngoại ngữ nói chung đòi hỏi người học phải thực sự cần cù vì khối lượng kiến thức mà chủ yếu là số lượng từ vựng nhiều khiến các em phải thường xuyên học tập các từ mới cũng như phải ôn tập lại các từ vựng đã được học trước đó. Hơn nữa càng thực hành thì các em càng khắc sâu được kiến thức. Thời gian dành cho bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường là quá ít, chỉ khoảng 3 tiết/tuần do đó hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi chắc chắn sẽ không cao nếu học sinh không dành thời gian tự học ngoài giờ. Do đó giáo viên bồi dưỡng cần lựa chọn 7
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” những học sinh có khả năng tự học tốt như ra thêm bài tập ngoài sách giáo khoa cho học sinh sau đó kiểm tra tiến độ hoàn thành của các em, đồng thời phối hợp với phụ huynh để biết rõ khả năng tự học của các em. Từ đó ta lựa chọn đội tuyển chính xác hơn. Tuy không cần sự sáng tạo ở mức độ cao như khi chúng ta tuyển chọn các em học sinh ở các bộ môn tự nhiên như: Toán, Vật Lý, Hoá học…. Bộ môn ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng cũng đòi hỏi các em cần có sự sáng tạo. Có sáng tạo thì việc vận dụng các kiến thức vào các kỹ năng mới nhanh và có hiệu quả được. Những em học sinh hợp đủ các phẩm chất trên (có nền kiến thức cơ bản vững chắc, có năng khiếu, có tính cần cù và khả năng tự học, có sáng tạo...) thì chúng ta có thể tuyển chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh của trường. 2.3. Xác định tư tưởng cho học sinh: Việc tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh phải bỏ ra r ất nhi ều thời gian cho môn học này do đó ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến các môn học khác. Đã không ít học sinh có ý định bỏ cuộc giữa chừng khi các em đang tham gia bồi dưỡng. Để các em có thái độ tích cực ngoài giờ học tôi thường tâm sự phân tích cho các em hiểu về lợi ích sau này của việc ôn thi học sinh giỏi chứ không đơn thuần là ôn tập để thi là xong. Môn tiếng Anh sẽ còn theo các em rất lâu trong quá trình học tập cũng như lợi ích của nó trong công việc, trong tương lai của các em sau này. Từ đó các em thấy được tầm quan trọng của môn học và có thái độ tích cực hơn trong khi bồi dưỡng. Ngoài ra để tạo điều kiện cho các em tham gia các môn học khác được tốt tôi thường bố trí thời gian học tập, bồi dưỡng phù hợp cho các em tránh sự qúa tải về thời gian cũng như việc nhồi nhét kiến thức. 2.4. Tiến hành bồi dưỡng : 8
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” Năm lớp 6 chúng ta phát hiện và ghi tên các em vào danh sách đội tuyển, tiến hành giảng dạy chương trình lớp 6 và bồi dưỡng các em. Như chúng ta đã biết, chương trình tiếng Anh 6,7,8,9 được thiết kế theo hình xoắn ốc. Có nghĩa là những ngữ liệu được học ở lớp dưới sẽ được bồi dưỡng và mở rộng ở chương trình lớp trên do đó việc quyết định chọn lớp 6 là thời điểm bắt đầu bồi dưỡng là phù hợp. Các em có được vốn kiến thức về từ vựng và cấu trúc, làm quen với các bài tập nâng cao và làm nền tảng vững chắc cho các em bồi dưỡng ở các lớp trên và tham gia vào đội tuyển của huyện vào năm lớp 8 và lớp 9. 2.4.1. Lập kế hoạch và xây dựng chương trình bồi dưỡng: Hằng năm, sau khi tiếp nhận phần hành công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, trước hết bản thân phải căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng Giáo dục, của nhà trường và của tổ chuyên môn để lập cho mình một kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi thật chi tiết, cụ thể. Đồng thời bám sát chương trình khung tham khảo của hội đồng bộ môn đã đưa ra để xây dựng cho mình một chương trình bồi dưỡng cụ thể và phù hợp với đối tượng học sinh giỏi trong nhà trường. CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI TIẾNG ANH 6 N¨m häc : ………. Chuyên đề Tiết CT Nội dung 1, 2, 3 Review: The present simple tense and the present Chuyên đề 1 cont tense Verb (study/have/ do/ play) + N My new Vocab: School things and activities school 4, 5, 6 Sounds: /əʊ/ and /ʌ/. Bài tập. Chuyên đề 2 7, 8, 9 Review: There is/ There isn’t; There are/ There My house aren’t Quantity adjectives: Some, any, few, alittle, many, much, alot of... Prepositions of place Vocab: house types, rooms and furniture 9
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” 10, 11, 12 Sounds: /iz/, /s/, /z/. Bài tập. 13, 14, 15 Verbs “be” and “have” for description Chuyên đề 3 Present Cont tense for future Vocab: Body parts and appearance; Personality My friends 16, 17, 18 Sounds: /b/ and /p/. Bài tập + KHẢO SÁT Chuyên đề 4 19, 20, 21 Comparative adjectives: short, long adjs Vocab: places, directions, neighbourhood My 22, 23, 24 Sounds: /i:/ and / I/. neighborhood Bài tập 25, 26, 27 Superlatives of short adjs Modal verb: must Chuyên đề 5 Vocab: travel items, things in nature Natural Sounds: /t/ and /st/tra 28, 29, 30 Bài tập. wonders 31, 32, 33 Practice listening 34, 35, 36 Testingcorrection Chuyên đề 6 37, 38, 39 should/ shouldn’t for advice Our Tet Will/ won’t to talk about intentions Tet things and activities holiday 40, 41, 42 Sounds: /s/ and /ʃ/ Bài tập. 43, 44, 45 W/H questions: What, where, when, .. Conjunctions: and, but, ... Chuyên đề 7 Vocab: TV progammes, people and things Suggestion: Let’s, what about, How about., Television Why don’t we... Sounds: /ɵ/, /ð/ 46, 47, 48 Bài tập. Chuyên đề 8 49, 50, 51 The past simple Sports and Imperatives: giving instructions Adverbs of frequency games Vocab: Sports and game Sounds: /eə/ and /Iə/ 52, 53, 54 Bài tập. Chuyên đề 9 The Present Perfect 55, 56, 57, Superlatives of long adjs Cities of the Vocab: continents, countries, cities and landmarks. world 58, 59, 60, Bài tập. + KHẢO SÁT 61, 62, 63, Practice listening 10
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” 64, 65, 66, Testingcorrection Chuyên đề 67, 68, 69, “Will’ for future 10 Modal verbs: “might” for future prdiction Vocab: Types of houses and appliances Our houses 70, 71, 72 Sounds: /dr/, /tr/ Bài tập. Chuyên đề 73, 74, 75 Conditional sentence type 1; If clause 11 Vocab: reduced, reused, recycled things, environmental problems and their effects. Our greener 76, 77, 78 Sounds: / ɑ:/ and /æ/ represented by the letter “a” world Bài tập. Chuyên đề 79, 80, 81 Review “can” 12 “Could” for past ability “Will be able to” for future ability. Robots Vocab: Everyday activities 82, 83, 84 Sounds:/ɔi, /aʊ/ Bài tập.Practice listening Từ tiết 85 đến tiết 100 Làm đề mẫu, chấm chữa. Từ chương trình trên giáo viên bồi dưỡng cần phân chia từng giai đoạn bồi dưỡng phù hợp với chương trình chính khóa, thời lượng bồi dưỡng và thời gian thi học sinh giỏi của mỗi năm học. 2.4.2. Lập hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của học sinh: Qua nhiều năm tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi tôi nhận thấy rằng theo dõi sự tiến bộ của học sinh, so sánh kết quả với của các em với bạn, đánh giá nhận xét cụ thể chi tiết từng học sinh là một trong những giải pháp khoa học nhằm thúc đẩy sự tiến bộ cho các em học sinh giỏi. Dù mỗi đội tuyển chỉ có từ 7 đến 10 em học sinh nhưng tôi luôn tạo ra phong trào thi đua sôi nổi giữa các thành viên trong đội bằng cách theo giỏi điểm hằng ngày, xếp thứ tự, có tổng kết hàng tháng, cuối tháng có phát thưởng cho những em có vị thứ nhất, nhì, có hình thức phạt cho những em xếp cuối và những em bị sụt hạng so với tháng trước, để thúc đẩy sự cố gắng của các em. Áp dụng biện pháp này tôi nhận thấy các em đã có sự cố gắng phấn đấu, và rất có hứng thú với môn học, tạo ra tư tưởng cầu tiến cho các em một cách rõ ràng, cụ thể. 11
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” Chúng ta có thể tham khảo mẫu theo dõi học sinh bồi dưỡng mà bản thân tôi đã áp dụng trong năm học vừa qua. Bồi dưỡng tháng 9 Họ tên Điểm Điểm Điểm …. Điểm Xế Nhận HS buổi buổi buổi bình p xét(so với 1(Ngày…) 2(Ngày…) 3(Ngày…) quân thứ tháng trước) …. …. …. …. …. …. …. … Từ việc theo giỏi đó giáo viên dễ dàng theo dõi, nhắc nhỡ đôn đốc học sinh hơn, giúp học sinh biết so sánh khả năng của mình với bạn từ đó tự thay đổi, điều chỉnh phương pháp học tập để tiến bộ hơn. 2.4.3.Giới thiệu nguồn tài liệu tham khảo: *Sách là công cụ ôn tập quan trọng. Trước hết giáo viên bồi dưỡng phải hướng dẫn học sinh nắm vững và luyện tập thành thạo tất cả các nội dung kiến thức cơ bản và các dạng bài tập ở sách giáo khoa và sách bài tập Tiếng Anh lớp 6. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi đòi hỏi cần phải cho học sinh thực hành làm thật nhiều các dạng bài tập nâng cao khác nhau do vậy bản thân tôi đã sưu tầm rất nhiều loại sách nâng cao qua từng năm học. Qua nhiều năm sưu tầm, lựa chọn và tìm mua khắp nơi đến nay tôi đã có những cuốn sách ôn tập và nâng cao cho mỗi khối lớp. Đối với các em, tôi tư vấn cho phụ huynh mua cho các em ít nhất mỗi em phải có một quyển sách để phục vụ cho các em trong quá trình bồi dưỡng. Sau đây là một số quyển sách tham khảo môn Tiếng Anh 6 chương trình mới mà bản thân đã mua để sử dụng và giới thiệu hoặc photo cho học sinh bồi dưỡng luyện tập: 12
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” *Sổ tay tiếng anh lớp 6 – tác giả Tường Vi – NXB Dân Trí: Quyển sách này giúp học sinh chốt lại hệ thống từ vựng và ngữ pháp của Tiếng Anh 6 chương trình mới. Đặc biệt cuốn sách này giúp các em luyện tập phần. *Đề kiểm tra Tiếng Anh 6 tác giả Nguyễn Thị Minh Hương, Đặng Đình Chinh, Trương Thái Chân – NXB Đại Học quốc gia Hà Nội: ở quyển sách này chủ yếu là các bài tập bám theo từng Unit trong sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 6 và một số đề kiểm tra mẫu, giúp các em luyện tập các dạng bài tập cơ bản và một số bài nâng cao ở mức độ nhẹ. *Bài tập Tiếng Anh 6 tác giả Bùi Văn Minh, Dương Thị Hồng Điệp – NXB Đại Học quốc gia Hà Nội: quyển sách này giúp bài tập liên quan đến ngữ pháp, từ vựng và ngữ âm và có khá nhiều bài nâng cao. *Bài tập Tiếng Anh 6 tác giả Nguyễn Thị Chi, Nguyễn Hữu Cương – NXB Giáo dục Việt Nam. Đây là cuốn sách có nhiều kiến thức nâng cao, dạng bài tập phong phú rất hữu ích cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng anh 6. Ngoài những cuốn sách trên, trong qua trình bồi dưỡng giáo viên bồi dưỡng cần thiết kế thêm các dạng bài khác, và nguồn tài liệu phù hợp cho học sinh giỏi Tiếng Anh 6 đó là các giáo trình KET và giáo trình A1, A2. *Không thể phủ nhận vai trò và công dụng hữu ích của internet công nghệ thông tin trong việc học tiếng Anh nói chung và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh 6 nói riêng: 13
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” Các loại sách hiện có của tôi nhiều lúc cũng không đủ để cung cấp kiến thức cho các em một cách toàn diện. Trong những năm gần đây sẵn có mạng Internet tại nhà, tôi thường hướng dẫn cho các em lên mạng để làm quen với các đề thi cũng như các dạng bài tập ở các phần mềm, các trang web. Điều này giúp các em thực hành được nhiều hơn do không phải mất thời gian chép đề và cũng gây nhiều hứng thú để các em học tập. Tìm những đề thi học sinh giỏi ở các huyện khác nhau, phô tô và giao cho các em làm rồi sau đó cùng chữa, các em học và ôn các cấu trúc ngữ pháp, kiến thức từ các đề. Làm như thế nên đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian thay vì chép bài tập trên bảng và tất nhiên các em cũng làm được nhiều bài tập hơn. Đặc biệt hơn, hiện nay có rất nhiều trang web dành riêng cho việc học tập và ôn luyện cũng như bồi dưỡng môn Tiếng Anh vô cùng hiệu quả. Ở đó các em có thể luyện tập và phát triển tất cả các kĩ năng, các em có thể t ự định hướng, tự điều chỉnh phương pháp học, nội dung học, thời gian học và không gian học một cách linh hoạt. Ở đó các em có thể tiếp cận được với kho kiến thức khổng lồ mà chi phí không cao lắm. Ở đó giáo trình và tài liệu của các khóa học trực tuyến là có tính đồng bộ cao vì hầu hết nội dung tài liệu được soạn thảo và chương trình dạy được xem xét để đưa lên trang trực tuyến từ ban đầu. Do vậy, tính đồng bộ được đảm bảo. Ở đó các em có thể tương tác và hợp tác bởi vì học trực tuyến các em có thể giao lưu và tương tác với nhiều người cùng lúc. Các em cũng có thể hợp tác với bạn bè trong nhóm học trực tuyến để thảo luận và làm bài tập. Đó cũng là nơi mà học sinh rất dễ tiếp cận và thuận tiện hơn cho việc luyện tập. Học trực tuyến còn giúp học viên không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn đáp ứng đúng với nhu cầu của mình. Một số trang web luyện tập và bồi dưỡng Tiếng Anh hiệu quả mà bản thân đã tham khảo để lấy tài liệu bồi dưỡng và giới thiệu cho học sinh bồi dưỡng tham gia luyện tập ở nhà: https://www.ucan.vn/ http://learnenglish.britishcouncil.org/en/ 14
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” https://www.tienganh123.com/ https://hocmai.vn/ https://www.learnenglish.de/ http://elllo.org/ http://funeasyenglish.com/ 2.4.4. Dạy kiến thức nền thông qua các chuyên đề Các bài cơ bản là những bài dễ, chỉ liên quan đến một hoặc vài loại kiến thức kĩ năng, cần phải luyện tập để học sinh nắm vững từng loại trước đã rồi sau đó mới nâng cao dần những bài tổng hợp với nhiều loại kiến thức mà học sinh đã nắm vững từng loại .Từ đó các em sẽ dễ dàng nhận ra và giải quyết toàn bộ bài tập. Do đó giáo viên bồi dưỡng phải luôn thực hiện phương châm: Dạy cơ bản rồi mới nâng cao. Nếu bỏ qua bước dạy cơ bản thì trình độ của học sinh sẽ không ổn định và không vững chắc. Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy, dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẽ và có tính đặc biệt sẽ được dạy sau. Tránh nôn nóng, bỏ qua bước làm chắc kiến thức cơ bản, nếu chọn ngay bài khó học sinh sẽ bị rối, không nhận ra và ghi nhớ được từng đơn vị kiến thức, không định hình được từ đơn giản đến phức tạp, học sinh càng học càng hoang mang. Mỗi đơn vị kiến thức cần thể hiện qua ít nhất là hai bài điển hình, sau đó đưa thêm một số bài cho học sinh tự làm, tự vận dụng. Giáo viên kiểm tra xem các em đã nắm vững chưa, nếu chưa thì phải tiếp tục củng cố, luyện tập cho đến khi được mới thôi. Ví dụ: Ở chuyên đề 11 Chuyên đề Tiết 73, 74, Conditional sentence type 1; If clause 11 75 Vocab: reduced, reused, recycled things, environmental problems and their effects. Our greener 76, 77, 78 Sounds: / ɑ:/ and /æ/ represented by the letter “a” world Bài tập. 15
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” Trong chuyên đề này có điểm ngữ pháp rất mới đối với học sinh lớp 6 đó là câu điều kiện loại 1. Sau khi học sinh nắm lý thuyết, giáo viên bồi dưỡng cung cấp cho các em một số dạng bài liên quan đến câu điều kiện loại 1 từ dễ đến khó. Bài 1: Choose the correct word. 1. If we (miss/ will miss) the bus, we (take/ will take) the taxi. 2. I (come/ will come) over to your house if you (rent/ will rent) a DVD. 3. They (see/ will see) the new Lara Croft film if they (go/ will go) to the cinema. 4. She (goes/ will go)to the party if you (invite/ will invite) her. 5. You (are/ will be) on time if you (run/ will run). 6. If he(doesn’t stop/ won’t stop) smoking, he (has/ will have) problems later. Bài 1 này ta có thể làm nhanh, nếu đối tượng học sinh làm bài tốt thì chuyển sang bài 2. Bài 2: Complete the sentences with the correct form of the verb. 7. We (do) _______________________ this for you if you want. 8. If we (need) _______________________ some help, we will ask. 9. If Peter stays with his grandparents, Susan (not be) _______________ happy. 10. If we win the money, we (buy) _______________________ a new house. 11. She (not write) _______________________ to you if she leaves. 12. We (go) _______________________ on holiday if there is time. Cứ như thế giáo viên sẽ tăng độ khó lên cho các bài tập tiếp theo. Bài 3: Write the conditional sentences from the following statements. 13. We will plant more trees. The air will be fresher. If __________________________________________________________ 14. We will use fewer cars. We will reduce pollution. If __________________________________________________________ 15. We will cycle to school every day. We will keep fitter. If __________________________________________________________ 16. We will use recycled products. We will save money. If __________________________________________________________ 17. People will throw rubbish into the right bin. They will keep the environment clean. If __________________________________________________________ 16
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” 18. We will turn off the tap when brushing the teeth. We will save a lot of water. If __________________________________________________________ Bài 4: Write 5 conditional sentences Type 1. Sau khi học sinh đã luyện tập thành thạo câu điều kiện loại 1, giáo viên tiếp tục đưa vào các trường hợp đặc biệt như: sử dụng unless, những câu mà cả 2 mệnh đề đều dung thì hiện tại đơn… 2.4.5 Giới thiệu và luyện tập các dạng bài tập phù hợp cho từng kĩ năng Trong quá trình bồi dưỡng giáo viên cần cố gắng thiết kế đầy đủ các dạng bài tập, các hình thức câu lệnh khác nhau của mỗi bài tập cho học sinh luyện tập nhằm giúp học sinh không còn bỡ ngỡ khi làm bài thi. Ví dụ: *Thiết kế các bài tập dành cho kĩ năng nghe hiểu: Listen and match Listen and complete the questions given. Listen and number Listen and circle the best answer Listen and write T or F Listen and fill in the gaps. …….. *Thiết kế các bài tập dành cho kĩ năng đọc hiểu: Read and choose the correct answer to complete the passage. Read and complete. ( Fill in ONE word for each space) Read the passage and answer the questions. Read and choose the correct answer A, B, C or D. Read and write T or F ….. *Thiết kế các bài tập dành cho kĩ năng viết: Use the word/phrase given to rewrite the second sentence (has the same meaning to the first sentence) Use the word/phrase given to build complete sentences . Complete each second sentence using the word given, so that it has a similar meaning to the first sentence. Write between TWO and FIVE words. 17
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” Make question for the underlined words or phrases Viết luận theo chủ đề của 12 chuyên đề tương ứng với 12 unit của sách giáo khoa Tiếng Anh 6 … *Thiết kế các bài tập dành cho phần Phonetic, vocabulary and grammar: Choose the word whose underlined part is pronounced differently from the others. Choose the best answer from the four options (A or B, C, D) to complete each of the following sentences There is one mistake in each sentence. Find and correct it Give the correct form of the word in brackets to complete each sentence. What is the word for each discription? The first letter is already there. There is one space for each other letter in the word. … 2.4.6 Dạy kiến thức nâng cao thông qua các đề mẫu Sau khi đã hoàn thành kiến thức cơ bản và nâng cao của 12 chuyên đề như chương trình mà tôi đã đề ra, giáo viên cần dành nhiều thời gian cho học sinh luyện đề mẫu và thi thử. Đây là giai đoạn quan trọng nhất của quá trình bồi dưỡng. Giáo viên giúp học sinh làm quen các dạng đề, chuẩn bị tốt tâm lý làm bài thi nhằm giúp các em phát huy tối đa những gì mà mình đã được học trước đó. Về đề mẫu, giáo viên cần biên soạn kĩ, nội dung phù hợp với chương trình và đối tượng học sinh, nếu là đề tham khảo thì cần lựa chọn những nguồn tham khảo chuẩn, đảm bảo nội dung kiến thức và lượng kiến thức, đáp án chính xác. Thông qua quá trình làm và chữa đề mẫu, giáo viên vừa đánh giá, vừa kiểm tra lại hệ thống kiến thức của học sinh, học sinh tiếp tục ôn lại toàn bộ kiến thức đã học. ĐỀ THAM KHẢO: PART 1: LISTENING (20 pts) Bài nghe gồm 2 phần, mỗi phần được nghe 2 lần, mỗi lần cách nhau 10 giây, mở đầu và kết thúc mỗi phần nghe có tín hiệu. Task 1. Listen to Paul talking to a friend about his family. What does each person do? For each person, match the name to the right job (5 pts) 18
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” PEOPLE JOB 0. Sally A. Bank clerk 1. Bill B. Doctor 2. David C. Farmer 3. Paul's mother D. Shop Assistant 4. Paul's father E. stopped work 5. Paul F. Student G. Teacher H. Writer Your answer: 0. H 1. 2. 3. 4. 5. Task 2. You will hear a girl talking about her brother, Toni. Listen and complete the questions given. (5 pts) He's hurt his: (0): ……………….…. leg…………….………… Name of hospital: (6):………………………………………………… Room: (7): ……………………………………………… Floor: (8): ……………………………………………….. Visiting hours: (9): ……………………………………. every day Please take: (10): …………………………………………….. Task 3. Listen to a conversation about how to study better. Write a number (16) to put these tips in order that you hear. (5 pts) 11. ……………. Turn off your music ……..1…….. Take away the things that stop you working 12. ……………. Turn off your phone 13. ……………. Have some thing to eat and drink on your desk 14. ……………. Put your pet outside 15. ……………. Turn off your instant messages Task 4. Listen to five people (A,B,C,D and E) talking about their jobs. Circle the best answer (5 pts) 16. Where does speaker A work? A. When he is at university B. Weekends C. Summer holidays 17. What does speaker B say tourists love doing? A. Visting universities B. Taking a boat trip C. Swimming in the river 18. Does speaker C like his job? 19
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS” A. Yes B. Sometimes C. No 19. What does speaker D say is difficult about being a pilot? A. Travelling to many countries B. Learning many languages C. Flying planes in bad weather 20. What does speaker E not like about her job? A. The doctors B. The sick people C. The uniform PART 2: PHONETIC AND GRAMMAR (40 pts) I. Phonetic: Choose the word whose underlined part is pronounced differently from the others. (5pts) 21. A. leave B. break C. repeat D. peaceful 22. A. guest B. gathering C. generous D. great 23. A. sociable B. curly C. climbing D. bicycle 24. A. Thanksgiving B. anything C. through D. feather 25. A. starting B. marble C. star D. solar II. Vocabulary and grammar: Task 1: Choose the best answer from the four options (A or B, C, D) to complete each of the following sentences. (10 pts) 26. In summer we wear light clothes…………………….the weather is hot. A. so B. and C. because D. but 27. …………….. homework do you usually get after class everyday? A. Is there B. How many C. Are there D. How much 28. “Have you washed your hands?” – “ …………….” A. Not always B. Not yet C. Not often D. Not really 29. She is doing ………………….. in the garden, just walking with her dog. A. anything B. nothing C. something D. one thing 30. My brother and I ……………….. our grandmother next weekend. A. visit B. going to visit C. am visiting D. are going to visit 31. What is your favorite food? …………………………………….. A. My favorite food is orange juice. C. I like coffee and lemonlade. B. Orange juice is my favorite food. D. I like chicken and fried fish. 32. I think she is still ill. She looks even …………………… than last week. A. bad B. badder C. worse D. more worse 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 326 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 89 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 97 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 36 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 41 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 65 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn