intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh của GVCN THCS để giúp các em ứng phó với nguy cơ bị xâm hại tình dục trong đời sống hiện nay

Chia sẻ: Convetxao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

44
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của vấn đề là giảm thiểu đến mức tối đa số học sinh THCS nơi tôi công tác bị xâm hại tình dục dưới mọi hình thức, trong mọi thời gian. Tức là đảm bảo sự an toàn trong đời sống, sự trong sáng, ngây thơ vốn có của lớp trẻ về phương diện tinh thần. Bởi ai cũng biết xâm hại tình dục gây chấn động tâm lí, tinh thần của nạn nhân đến mức nào. Vì thế, để tinh thần, tâm lí của học sinh được ổn định, thoải mái cho quá trình phát triển, lĩnh hội kiến thức, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện kỹ năng phục vụ cho cuộc sống sau này của các em là vấn đề tối quan trọng, là mục tiêu mà bản thân tôi đặt ra khi thực hiện SKKN này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh của GVCN THCS để giúp các em ứng phó với nguy cơ bị xâm hại tình dục trong đời sống hiện nay

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Tuổi trẻ là tương lai đất nước. Câu nói đó luôn có giá trị trong mọi thời đại. Bởi quy luật sinh lão bệnh tử đến bây giờ vẫn còn vẹn nguyên, chưa ai chống lại được. Thế hệ đi trước dù có tài giỏi, uyên bác đến đâu rồi cũng già đi, mất đi. Và tất nhiên, thế hệ trẻ sẽ là người tiếp bước cha anh. Vì vậy, sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ, cả về đức, trí, mỹ, dục cùng các kỹ năng, kỹ xảo trong thời đại hiện nay vô cùng quan trọng, để các em đủ sức, tài đức, kỹ năng làm chủ vận mệnh của mình, làm chủ gia đình và xã hội sau này. Bồi dưỡng tài, đức, kỹ năng cho lớp trẻ hiện nay đã được nhà trường chú trọng. Ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm hoàn thiện mọi phẩm chất, mọi lĩnh vực cho các em. Riêng vấn đề rèn luyện kỹ năng mềm để học sinh ứng phó với nguy cơ bị xâm hại tình dục trong cuộc sống hiện nay thì Ngành giáo dục chưa thực hiện đầy đủ bởi có nhiều lí do cụ thể. Vì thế, bản thân tôi nhận thấy sự bức thiết của vấn đề nên đã thực hiện sáng kiến kinh nghiệm (SKKN): “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM (GVCN) TRUNG HỌC CƠ SỞ (THCS) ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: a. Mục tiêu: Khi bắt tay vào làm SKKN: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”, mục tiêu chính của vấn đề là giảm thiểu đến mức tối đa số học sinh THCS nơi tôi công tác bị xâm hại tình dục dưới mọi hình thức, trong mọi thời gian. Tức là đảm bảo sự an toàn trong đời sống, sự trong sáng, ngây thơ vốn có của lớp trẻ về phương diện tinh thần. Bởi ai cũng biết xâm hại tình dục gây chấn động tâm lí, tinh thần của nạn nhân đến mức nào. Vì thế, để tinh thần, tâm lí của học sinh được ổn định, thoải mái cho quá trình phát triển, lĩnh hội kiến thức, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện kỹ năng phục vụ cho cuộc 1
  2. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. sống sau này của các em là vấn đề tối quan trọng, là mục tiêu mà bản thân tôi đặt ra khi thực hiện SKKN này. b. Nhiệm vụ: Nhiệm vụ của SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY” là chỉ ra các đặc điểm nhận biết, các hoạt động đáng nghi của đối tượng có thể trở thành nghi phạm xâm hại tình dục cho học sinh biết mà phòng tránh. Bên cạnh đó, SKKN này cũng chỉ ra một số phương pháp phòng ngừa cho bản thân học sinh để các em không bị xâm hại tình dục trong cuộc sống. Nghĩa là qua SKKN này, GVCN sẽ truyền đạt cho học sinh cách thức nhận diện đối tượng nghi vấn có thể trở thành nghi phạm xâm hại tình dục và cách thức phòng chống bị xâm hại tình dục của chính bản thân học sinh. 3. Đối tượng nghiên cứu: SKKN: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY” tập trung nghiên cứu hai đối tượng chính, đó là: - Những cá nhân trong cuộc sống có thể là nghi phạm xâm hại tình dục. - Những học sinh THCS có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn xâm hại tình dục. 4. Giới hạn của đề tài: Do điều kiện công tác, giảng dạy và chủ nhiệm nên SKKN: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY” chỉ được giới hạn cho người thực hiện là GVCN THCS. Phạm vi là rèn luyện những kỹ năng cho học sinh THCS để các em nhận ra trong cuộc sống xung quanh mình, ai là người cần phải đề phòng, tránh xa để khỏi bị xâm hại. Bên cạnh đó, đề tài cũng chỉ ra cho học sinh THCS một số phương pháp ứng phó khi các em đối diện với nguy cơ bị xâm hại tình dục. 2
  3. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. Tóm lại, SKKN này chỉ được thực hiện bởi GVCN THCS và rèn luyện cho học sinh THCS trong vấn đề “nguy cơ bị xâm hại tình dục trong đời sống hiện nay”. 5. Phương pháp nghiên cứu: SKKN “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY” tập trung vào các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp quan sát – tìm hiểu - Phương pháp giải thích - Phương pháp phân tích - Phương pháp truyền đạt - Phương pháp tổng hợp - Phương pháp thống kê số liệu. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận: Trong cuộc sống hiện nay, con người nói chung và thế hệ trẻ nói riêng phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nào là dịch bệnh, thiên tai, ô nhiễm môi trường, cháy nổ, điện giật, tai nạn thương tích, đuối nước, tai nạn giao thông…và nguy cơ không kém phần ghê gớm, nguy hiểm đó là xâm hại tình dục. Vậy, xâm hại tình dục là gì? Hậu quả, hệ lụy của nó tác động đến đời sống của nạn nhân như thế nào? Điều này sẽ được SKKN: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY” giải đáp cụ thể. Trước tiên, xâm hại tình dục tức là bị người khác lạm dụng thân thể bằng nhiều hình thức như sờ, nắn vào bộ phận nhạy cảm (vùng đồ bơi – bộ phận sinh dục)trên cơ thể con người. Hoặc là bị xâm hại, bị người khác thực hiện hành vi đồi bại như quan hệ nam nữ, quan hệ đồng tính đối với trẻ em, học sinh THCS. Hậu quả của vấn nạn xâm hại, lạm dụng tình dục luôn vô cùng nặng nề. Nhẹ thì nạn nhân sẽ cảm thấy mặc cảm, tự ti, xấu hổ, sợ hãi. Nặng thì chấn động tâm lý khiến nạn nhân bị trầm cảm, xa lánh mọi người, đến mức phải tự vẫn. 3
  4. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. Cũng có nhiều trường hợp, nạn nhân, trẻ vị thành niên sau khi bị lạm dụng, xâm hại tình dục dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Khi đó, các em vô tình trở thành bà mẹ nhí, một đứa trẻ mang thai một đứa trẻ khác. Những đứa con được sinh ra trên cơ thể của người mẹ trẻ con sẽ trở nên còi cọc, chậm phát triển, là gánh nặng cho gia đình, xã hội, là sự tổn thương ghê gớm cho chính những em bé đáng thương. Còn những người mẹ trẻ con cũng bất hạnh không kém. Họ tự dưng bị tước đoạt quyền được học tập, được phát triển; phải chăm sóc con thơ ngay khi mình còn thơ, chưa có sự chuẩn bị, sự hiểu biết cụ thể nào. Vấn đề này còn là gánh nặng cho gia đình, cho xã hội khi mọi người phải bao bọc, cưu mang, nuôi dưỡng hai đứa trẻ cùng lúc. Rồi tương lai của bà mẹ nhí trở nên mù mịt, chông chênh, bấp bênh do gánh nặng tâm lí, gánh nặng cơm áo gạo tiền khi phải nuôi con trong lúc bản thân mình còn phải phụ thuộc vào bố mẹ, vào người nuôi dưỡng, bảo hộ, vào người khác. Vẫn còn đó vô vàn những trường hợp trẻ bị lạm dụng tình dục dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn và phải đi bỏ thai. Đau xót thay họ đã tự mình tước đi quyền sống của một sinh linh vô tội, là giọt máu của chính họ do bà mẹ còn quá nhỏ, quá trẻ, quá ngây thơ. Hậu quả đề lại nhiều lúc vô cùng tàn nhẫn. Những cơ sở nạo phá thai kém chất lượng, hoạt động trái phép; những kẻ đội lốt bác sĩ non tay nghề, vô lương tâm, làm việc chỉ vì tiền nên cẩu thả, để lại những vết thương trên cơ thể người đi phá khiến họ bị thương tật suốt đời. Lần đầu họ làm mẹ và cũng là lần cuối, vĩnh viễn mất đi khả năng làm mẹ sau này. Nỗi đau phải bỏ con, giọt máu của mình, chồng với nỗi đau vô sinh sẽ là đòn phủ đầu vùi dập những đứa trẻ vị thành niên. Nó như một bức màn đen nặng nề chắn lối đi vào cuộc sống, tương lai của các em. Điều đó đau xót biết chừng nào! Từ những hệ lụy trên nên bản thân tôi thấy cần phải lên tiếng, hành động gấp để rèn luyện một vài kỹ năng mềm cho học sinh THCS, giúp các em ứng phó với nguy cơ bị xâm hại tình dục. Đó chính là cơ sở lí luận cho SKKN: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu: 4
  5. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. Xâm hại, lạm dụng tình dục đối với trẻ em, trẻ vị thành niên, học sinh THCS hiện nay đang là vấn đề nhức nhối, lan rộng trên mọi nẻo đường, mọi ngóc ngách ở các địa phương của cả nước. Có những vụ bị phát hiện, tố giác, bị các phương tiện truyền thông, các trang báo, đài, mạng xã hội phanh phui thì nhiều người biết. Nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Bởi còn rất nhiều trường hợp vì nhiều lí do nên bị ém lại, không lan truyền trong cộng đồng dân cư lại nhiều vô kể. Đối tượng bị lạm dụng cũng đa dạng và nhiều lứa tuổi. Từ những đứa bé vô tư, trong sáng, ngây thơ mới chỉ vài tháng đến hai, ba tuổi. Hay cả những em học sinh Tiểu học còn chưa biết bảo vệ mình, chưa biết rõ vùng đồ bơi (bộ phận nhạy cảm) trên cơ thể mình. Đến những học sinh THCS, THPT và cả người trưởng thành, người già yếu, bệnh tật ốm đau, cả nam lẫn nữ… đều là nạn nhân của bọn yêu râu xanh. Nói chung, ai cũng có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn xâm hại, lạm dụng tình dục trong cuộc sống hiện nay. Còn đối tượng đi xâm hại (xã hội gọi là yêu râu xanh) thì cũng vô chừng, đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, địa vị và chức vụ xã hội, cũng như các mối quan hệ trong gia đình, cộng đồng, cơ quan, xí nghiệp… Nguy hại hơn, nghi phạm thường là những người mà không ai ngờ tới, ngay cả nạn nhân cũng không thể lường được vì đó có thể là người thân thích, đáng tin tưởng như bố đẻ, bảo vệ, thầy giáo, hiệu trưởng… Ngoài ra, sự thờ ơ, dửng dưng của xã hội cũng là vấn đề đáng ngại. Đa số mọi người đều nghĩ và cho rằng: vấn nạn xâm hại, lạm dụng tình dục là chuyện xảy ra ở đâu đó, địa phương nào đó, nhà nào đó và con cái ai đó chứ không phải ở nhà mình, con mình. Nhưng không, hôm qua, hôm nay có thể con người ta, nhà người ta, ở tỉnh thành khác bị xâm hại nhưng biết đâu ngày mai, ngày kia, ở một tương lai không xa, tai ương ấy lại ập đến thình lình với con em mình, ngay trong gia đình mình thì sao? Cũng có nhiều người nghĩ rằng: những kẻ biến thái đi xâm hại tình dục sẽ bị công an, pháp luật trừng trị. Mình không có chức năng, nhiệm vụ ngăn chặn, bắt bớ họ. Tất nhiên điều đó có phần đúng. Nhưng đợi đến khi công an, pháp luật vào cuộc thì lúc ấy bi thương, bất hạnh đã xảy ra với con em mình rồi. Vấn đề ở đây là tất cả 5
  6. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. mọi người cần lên tiếng, chung tay để cảnh giác, ngăn chặn sự việc đau lòng, để nó không xảy ra. Vì “vết thương trên thịt da sẽ lành theo năm tháng, nhưng vết thương lòng” thì các em mãi “nặng mang”. Chuyện tương lai thật khó mà lường. Tai họa giáng xuống lại càng khó lường hơn. Vậy nên, ngay bây giờ, mọi người phải hành động, lên tiếng ngay để ngăn chặn tối đa vấn nạn ấy, trả lại sự hồn nhiên, vô tư, trong sáng cho các em nhỏ trong cuộc sống hiện tại; mang đến sự bình yên tươi sáng trong tương lai cho chính con em mình. Mọi vấn đề luôn luôn là phòng hơn chống. Để cho những học sinh, những trẻ em vô tội đang cần được dìu dắt, nuôi dưỡng, bảo vệ và phát triển được sống một cuộc đời tốt đẹp hơn, không giống, không bị xâm hại như những nạn nhân đã từng trải qua cơn bĩ cực sẽ được liệt kê ra sau đây: - Thứ nhất, những người bị hàng xóm xâm hại: + Ở Sơn Tây (Hà Nội): hai chị em ruột 16 tuổi và 14 tuổi bị hai ông Đ. V. Ch (53 tuổi) và ông Đ. V. S (57 tuổi) xâm hại trong nhiều năm khiến bé lớn 16 tuổi có thai. Hai người hàng xóm sống cách nhà nạn nhân khoảng 100m. + Cháu bé H. T. C (sinh năm 2016 - ở tại thôn Hoàng Tân – xã Hoàng Đồng- Tp Lạng Sơn) bị hàng xóm là Hoàng Văn Mai (sinh năm 1962, cùng thôn) rủ vào nhà, khống chế, hiếp dâm. (Theo báo Tiền Phong online) (Đối tượng Hoàng Văn Mai – 1962) 6
  7. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. + Ở Bá Thước – Thanh Hóa, em Trương Thị Cẩm L (sinh 2005, học sinh lớp 8 năm học 2018 – 2019) bị một thanh niên hàng xóm tên Tuyến (sinh 1995) dụ dỗ quan hệ tình dục dẫn đến có thai. (Theo báo Lao động) - Thứ hai, những người bị chính người thân thích, ruột thịt xâm hại: + Bé gái 13 tuổi ở ấp 5 – xã Tân Hưng – huyện Đồng Phú – Bình Phước bị dượng xâm hại tình dục dẫn đến mang thai vào năm 2018. (Theo báo VTC News online) + Ở xã Tân Hiệp – huyện Hớn Quản – Bình Phước, bé L. Th. T. M (8 tuổi) bị cha ruột là Lâm Ph (sinh 1988) dâm ô. + Ở Krông Pa (Gia Lai), người cha yêu râu xanh tên Rcom Pul (sinh 1979) đã khống chế, dùng vũ lực để cưỡng hiếp con gái là H. C (sinh 2004) khiến em mang thai khi mới 15 tuổi. (Theo báo Lao động online) (Đối tượng Rcom Pul – 1979) + Tại xã Dị Nậu – Tam Nông – Phú Thọ, đối tượng Nguyễn Văn Hải (sinh 1983) xâm hại con gái ruột của mình là em N. T. T. H (14 tuổi) khiến em có thai và sinh con vào năm 2018. (Theo báo Pháp luật online) 7
  8. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. (Đối tượng Nguyễn Văn Hải – 1983) - Thứ ba, bị những người rất đáng tin tưởng xâm hại: + Ở trường THCS số 2 Thượng Hà – Bảo Yên – Lào Cai, nữ sinh lớp 8 H. T. H (14 tuổi) bị thầy N. V. A (36 tuổi, dạy Tin học tại trường) hiếp dâm dẫn tới có thai 12 tuần vào tháng 4/2018. (Theo báo Lao động online) (Đối tượng Nguyễn Việt Anh – 36 tuổi) 8
  9. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. + Ông Nguyễn Hữu Linh, 62 tuổi, cựu Phó viện trưởng Viện KSND thành phố Đà Nẵng, dâm ô, sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư tại thành phố Hồ Chí Minh. (Theo báo Pháp luật online) (Đối tượng Nguyễn Hữu Linh - 62 tuổi) + Tại trường THCS Tân Tạo A – TP. Hồ Chí Minh: ngày 1/10/2018, em M. H. Tr (lớp 8) bị bảo vệ trường giở trò đồi bại trong nhà vệ sinh. + Tháng 4/2019, tại trường THCS Trần Phú – Hoàng Mai – Hà Nội, thầy giáo dạy Toán dâm ô bảy học sinh nam. + Mới đây, ngày 5/10/2019 một nữ sinh lớp 6 tại Thái Nguyên bị bảo vệ trường THCS Đồng Bẩm xâm hại tại phòng bảo vệ. (Đối tượng Triệu Tiến Cầu – bảo vệ trường THCS Đồng Bẩm) 9
  10. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. + Tháng 6/2018, TAND huyện Hoài Đức – Hà Nội xử phạt Nguyễn Đình Lê (sinh 1974), giáo viên trường Tiểu học An Thượng A (Hoài Đức) 06 năm tù về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi (dâm ô bảy học sinh nữ trong lớp chủ nhiệm). (Theo VTC New online) (Đối tượng Nguyễn Đình Lê – 1974) + Theo báo Tiền Phong, tại huyện Việt Yên, thầy giáo Dương Văn M. đã sờ nắn, vỗ mông nhiều học sinh lớp 5 sau khi uống rượu. + Tháng 11/2018, TAND tỉnh Quảng Nam xử phạt Nguyễn Quang Chung (sinh 1969, nguyên giáo viên dạy đạo đức trường Tiểu học Zơ Nông – thị trấn Thạnh Mỹ - Nam Giang) 24 năm tù giam về tội hiếp dâm trẻ em (03 học sinh Tiểu học). (Báo Tiền Phong) (Đối tượng Nguyễn Quang Chung – 1969) 10
  11. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. + Thầy giáo tên T. C. D. ở một trường Tiểu học tại Hóc Môn – TP. HCM đã sờ ngực, mông, vùng kín của 12 học sinh nữ lớp 4 trong giờ Tin học và Thể dục khiến các em bị tâm lí bất thường. + Hiệu trưởng trường PTDT nội trú THCS Thanh Sơn 9 (Phú Thọ) là Đinh Bằng My đã lạm dụng tình dục nhiều học sinh nam gây rúng động dư luận trong thời gian qua. (Báo Tiền Phong) (Đối tượng Đinh Bằng My – Phú Thọ) - Thứ tư, bị những kẻ biến thái, say xỉn, con nghiện, ngáo đá xâm hại: + Em Phạm Thị P. học sinh lớp 3 trường Tiểu học A Yên Trung bị Đặng Văn Dũng (34 tuổi, ở thôn Mai Độ - Yên Tân – Ý Yên – Nam Định) xâm hại trên đường đi học về. Khi thực hiện hành vi đồi bại, tên Dũng đang trong tình trạng say rượu và có dấu hiệu của một kẻ ngáo đá. (Theo Kienthuc.net.vn) 11
  12. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. + Ở Trà Vinh, em N. T. T. L. (sinh 2000) bị Phạm Hoài Nam và Nguyễn Trường Sơn (cùng sinh 1995) hiếp dâm trong tình trạng cả hai tên đều vừa hít chất gây nghiện. (Nạn nhân bị xâm hại – hình minh họa) + Tại Bình Chánh – TP. HCM, công an bắt giữ Nguyễn Công Hậu (20 tuổi quê Tiền Giang) đã rủ em T (ngụ Bình Chánh) cùng sử dụng ma túy. Khi đã phê ma túy, Hậu quan hệ tình dục với T (chưa đủ 13 tuổi). (Theo Hãng luật Giải phóng) + Cháu Nguyễn Thị Thu 14 tuổi bị Vũ Văn Kỳ (52 tuổi, cùng ngụ tại Hoa Lư – Ninh Bình) xâm hại năm 2017. Tên này là kẻ nghiện hút và bị nhiếm HIV. (Theo Vnexpress.net) Ngoài ra, còn vô vàn những nạn nhân khác đã bị nhiều yêu râu xanh xâm hại, lạm dụng tình dục chưa được kể đến. Theo báo Pháp luật online đã thống kê: Ba trẻ em ở trường Tiểu học Đồng Hoá B (Kim Bảng – Hà Nam) bị xâm hại tình dục; bảy trẻ ở trưởng Tiểu học Vĩnh Phú Đông (Phước Long – Bạc Liêu); 13 trẻ ở trường Tiểu học – THCS Tam Lập (Phú Giáo – Bình Dương)… 12
  13. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. Bên cạnh đó, có những vụ việc đau lòng: một bé gái 11 tuổi bị cả cha đẻ và ông nội xâm hại tình dục ở Vĩnh Long; em gái 13 tuổi tự tử sau khi bị người hàng xóm xâm hại nhiều lần ở Cà Mau. Em gái 14 tuổi bị cha đẻ là quân nhân xâm hại tình dục suốt 4 năm ở Bắc Giang. Bé gái 9 tuổi ở Hà Nội bị xâm hại trên đường đi học về… (Theo Bộ LĐ – TB và XH dẫn chứng). Theo số liệu từ báo Pháp luật, trong hai năm (2017 và 2018), toàn quốc xảy ra 2643 vụ với 2690 trẻ em bị xâm hại tình dục. Trong đó có 515 vụ dâm ô, 1259 vụ giao cấu, 906 vụ hiếp dâm trẻ em. Một con số khủng khiếp rất đáng báo động. Tuy nhiên, đó chỉ là những trường hợp bị phát hiện và xử lý. Còn vô số những vụ khác đã bị ém nhẹm, bị bỏ qua và không bị tố cáo bởi các nạn nhân… Các số liệu, dẫn chứng trên là hồi chuông xót xa báo động để tất cả mỗi chúng ta phải giật mình. Buộc những người có lương tri, lương năng như chúng ta phải lên tiếng và hành động ngay để giảm thiểu tối đa nỗi bất hạnh đang từng phút từng giờ rình rập phủ lên cuộc sống hiện tại và tương lai con em chúng ta. Những kẻ đồi bại ở trên chắc chắn sẽ bị pháp luật trừng trị. Nhưng vết thương mà chúng gây ra cho các em thì đau mãi, dai dẳng đến suốt đời. Nó ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng cuộc sống của các em nói riêng, của cả gia đình và xã hội nói chung. Đó là gánh nặng do bọn ác nhân để lại khiến cho không chỉ riêng các em phải gánh chịu mà là hệ lụy đau lòng cho toàn xã hội. Chưa kể đến việc bị xâm hại tình dục đã gián tiếp tước đi mạng sống của rất nhiều nạn nhân do họ bị chấn động tâm lý, trầm cảm, uất hận buộc phải quyên sinh. Từ thực trạng đau lòng trên đã thôi thúc bản thân tôi mạnh dạn làm nên SKKN: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. Bản thân chỉ có một mong ước bé nhỏ là góp chút sức lực hèn mọn của mình vào công cuộc loại trừ những hành động đồi bại của những kẻ biến thái ra khỏi môi trường học tập của con em chúng ta nói riêng và xã hội nói chung. Mục đích cuối cùng là mang lại cuộc sống bình yên, một tuổi thơ êm đềm, hạnh phúc đúng nghĩa, một tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ đáng được hưởng. Để làm được điều đó, bản thân tôi mạnh dạn đề xuất các giải pháp như sau: 13
  14. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp: Các giải pháp trong SKKN: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY” đề ra với mục tiêu chính là giúp học sinh THCS nhận biết, phân loại được các đối tượng có nguy cơ sẽ xâm hại tình dục chính mình trong môi trường sống xung quanh các em. Từ đó giúp các em phòng ngừa cho chính bản thân các em. Bên cạnh đó, các giải pháp còn giúp học sinh THCS nhận ra những bộ phận nhạy cảm (vùng đồ bơi) trên cơ thể mà chỉ riêng mình mới được quyền đụng chạm đến, bảo vệ chúng trước những ánh mắt xoi mói của kẻ biến thái. Ngoài ra, cũng có những giải pháp giúp các em biết cách tự bảo vệ mình khi đứng trước nguy cơ bị xâm hại trong cuộc sống, học tập và sinh hoạt; biết đối phó trong tình huống đối diện với những kẻ biến thái khi các em chỉ có một mình. Để học sinh nắm được cách thức thực hiện các giải pháp đưa ra thì người GVCN THCS sẽ là người truyền đạt, hướng dẫn cho các em vào thời gian sinh hoạt 15 phút đầu buổi, sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khóa… b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp: Với mục đích chính là góp phần ngăn chặn những tên yêu râu xanh xâm hại tình dục trẻ em nói chung, học sinh THCS nói riêng, để cho các em không mang vết thương thể xác và tinh thần suốt đời thì SKKN này đưa ra các giải pháp cụ thể như sau: b1. Giáo dục giới tính cho học sinh THCS: Vào các giờ sinh hoạt lớp, kết hợp với bộ môn Sinh học lớp 8, GVCN khéo léo, tế nhị nhằm giáo dục giới tính cho học sinh. Để thực hiện phương pháp này, GVCN có thể tiến hành giờ Sinh hoạt lớp như sau: đầu tiên là tiến hành nhanh các hoạt động đánh giá tình hình thực hiện nội quy trường lớp của toàn thể học sinh trong tuần. Hoàn thành các công việc chung của lớp nộp về Liên đội trong thời gian ngắn. Đề ra phương hướng tuần tới một cách ngắn gọn cho toàn lớp nắm rõ để thực hiện. 14
  15. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. (Một tiết sinh hoạt lớp ở trường THCS Trần Hưng Đạo) (Giáo dục giới tính cho HS nữ trường Trần Hưng Đạo) 15
  16. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. Sau đó, GVCN có thể cho học sinh nam về trước rồi trò chuyện, trao đổi, gợi mở để học sinh nữ biết rõ bộ phận nhạy cảm trên cơ thể mình. Qua đó giúp các em ý thức được rằng chỉ mình và mẹ ruột của mình mới có quyền đụng chạm đến những vị trí ấy. Nếu bất kỳ ai, dù đó là cha đẻ, chú ruột, ông nội, thầy giáo, hiệu trưởng, bạn bè, hàng xóm… cố tình đụng chạm, sờ mó, nắn bóp vào những bộ phận ấy thì đó chính là hành vi xâm hại tình dục. Trong tình huống đó, các em phải có biểu hiện, hành động quyết liệt để tránh xa, nghiêm cấm ngay những hành vi ấy. Tuyệt đối không vì cả nể, lo sợ, sợ hãi mà nín nhịn, chịu trận, tuyệt đối không được dung túng để cho những kẻ xấu có cơ hội tiến xa hơn, tức là bọn chúng sẽ tiếp tục lạm dụng tình dục, cưỡng hiếp. Nếu khi bọn biến thái tiến hành sờ mó, đụng chạm mà các em không phản ứng hoặc phản ứng yếu, hoặc sợ hãi, xấu hổ mà câm lặng, hoặc mất bình tĩnh, mất kiểm soát mà đồng tình…thì hậu quả các em hứng chịu sẽ vô cùng nặng nề. Các em phải chịu tổn thương cả thể xác lẫn tinh thần suốt đời. Có thể hành động của bọn yêu râu xanh khiến các em có thai, con đường tương lai sẽ tối tăm, mù mịt khi các em đang là trẻ vị thành niên – là học sinh còn phụ thuộc, còn rất nhỏ cả về thể chất lẫn tinh thần, chưa thể sẵn sàng làm mẹ, sinh nở và nuôi dưỡng con thơ. Sau khi giáo dục giới tính cho học sinh nữ, đến giờ Sinh hoạt lớp khác, GVCN lại thực hiện tương tự, phù hợp với học sinh nam của lớp khi đã cho học sinh nữ về trước. Tại sao phải làm như vậy? Vì ai cũng biết vấn đề giới tính đối với người phương Đông nói chung, người Việt Nam nói riêng là vấn đề cực kì nhạy cảm, tế nhị. Đó được mặc định là “chuyện người lớn”, chuyện cho người từ “18+”. Ngay cả người lớn cũng cảm thấy xấu hổ, khó nói khi đề cập vấn đề này. Không phải ai cũng có thể nói thẳng thừng ra được. Huống chi học sinh THCS là trẻ vị thành niên, tâm lí xấu hổ, ngại ngùng ngay cả khi được nghe chứ đừng nói đến chuyện các em tự mình nói ra. Vì vậy mà yêu cầu người giáo viên phải thật tế nhị, khéo léo kết hợp lồng ghép để giáo dục giới tính cho học sinh. 16
  17. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. (Giáo dục giới tính cho HS nam trường Trần Hưng Đạo) b2. Hướng dẫn học sinh THCS đánh giá đối tượng đáng nghi trong cuộc sống. Để phòng chống bị lạm dụng, xâm hại tình dục, mỗi người nói chung và học sinh THCS nói riêng cần rèn luyện cho mình cách đánh giá đối tượng giao tiếp. Mục đích là qua cách nhìn, cách cảm nhận mà bước đầu nhận biết được ai là người có thể tin tưởng, ai là kẻ biến thái cần phải đề phòng. Vì thế, bằng kinh nghiệm sống của mình, mỗi GVCN có thể truyền đạt cho học sinh những đặc điểm nhận biết kẻ biến thái như sau: - Biểu hiện bên ngoài của những kẻ biến thái (yêu râu xanh) thường là nhìn chằm chằm vào bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người khác giới; cố tình đụng chạm vào những chỗ ấy. - Hoặc là có ánh mắt nhìn rất ghê sợ, thèm muốn, khác với ánh nhìn của những người bình thường khác. Các em cần phải cảm nhận được điều đó. - Hay có thể đó là những người say xỉn, không làm chủ được bản thân, thú tính dễ trỗi dậy; có thể là con nghiện bị ảo giác hay những kẻ ngáo đá làm liều…Khi gặp những người như thế, các em (nhất là học sinh nữ) cần phải tránh càng xa càng tốt. Ngoài việc để các em tránh khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục thì còn chính là việc 17
  18. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. các em đang tự bảo vệ tính mạng của mình. Bởi những kẻ nghiện rượu, phê ma túy, ngáo đá thường đã bị tê liệt thần kinh, bị ảo giác, tâm thần bất ổn dễ sinh ra làm liều, gây nguy hại cho những ai ở gần họ. - Ngoài những đối tượng trên, GVCN cũng cần lưu ý cho học sinh đề phòng thêm những người lạ tìm mọi cách tiếp cận mình ở nơi xa lạ như ở chợ, bến xe, đường vắng, trên xe buýt… Đa số những đối tượng này giả vờ hỏi han, quan tâm đến các em rồi tìm cách đánh thuốc mê, giả là người thân đưa về, hoặc bắt cóc bán vào các nhà chứa… Mà những người xung quanh không nhận ra nên không giúp đỡ các em được. Nếu gặp người như thế, các em cần tránh xa, không trả lời các câu hỏi của chúng, không ngồi cạnh để bọn chúng không có cơ hội tiếp cận. Các em phải tìm mọi cách đến nơi an toàn như chỗ cảnh sát giao thông, đội trật tự, bảo vệ … hoặc gọi điện cho người thân, hoặc báo cho mọi người xung quanh biết có kẻ đang muốn hại mình… Mỗi khi GVCN hướng dẫn cho học sinh như thế, tôi tin chắc các em sẽ lưu tâm hơn trong cuộc sống của mình và nhận ra được ai là người có thể gần gũi, trò chuyện, ai là người cần phải tránh xa. Điều này sẽ góp thêm một phần vào việc giúp các em hạn chế đối mặt với nguy cơ bị xâm hại tình dục trong đời sống hiện nay. Để thực hiện được phương pháp này, GVCN THCS có thể trò chuyện với các em ở lớp mình chủ nhiệm vào các giờ sinh hoạt 15 phút đầu mỗi buổi học. Vấn đề trò chuyện cần được xây dựng, tạo lập trong một không gian, không khí cởi mở, gần gũi, thân mật. Giống như đây là cuộc nói chuyện giữa cha mẹ với con cái. Có như thế thì các em mới tiếp thu, ghi nhớ lâu hơn và biết cách quan sát cuộc sống xung quanh mình hơn. Bởi đối với đa số học sinh, GVCN như là người cha, người mẹ thứ hai của mình. Các em rất gần gũi, thân thiện với GVCN, hơn hẳn những giáo viên bộ môn khác. Vì thế, thiết nghĩ để hướng dẫn vấn đề này như là đang tâm sự với học sinh thì GVCN nào nếu nhiệt tình, yêu quý học sinh như con em mình đều có thể làm được, làm tốt. 18
  19. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. b3. Hướng dẫn học sinh THCS chọn cách sống an toàn. Sống an toàn ở đây không phải là hướng dẫn học sinh thu mình lại trong vỏ ốc, ru rú trong nhà, gói gọn trong vòng tay che chở, bảo vệ của cha mẹ. Cuộc sống hiện đại, mỗi con người cần phải mở rộng tầm hiểu biết, tham gia các hoạt động trải nghiệm thú vị, cần năng động, sáng tạo, về với thiên nhiên, sống chan hòa với mọi người… Nhưng khi thực hiện những hoạt động đó, các em cần chọn giải pháp an toàn để bảo vệ chính mình trước những nguy cơ, những tình huống, những biến đổi bất thường của cuộc sống, trong đó có vấn nạn xâm hại tình dục. Liên quan đến lối sống an toàn để tránh khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục như đã đề cập trong sáng kiến kinh nghiệm này, tức là học sinh THCS phải biết chọn lựa cách thức sống. Ví dụ khi một học sinh nữ đi học về muộn, nhà xa thì các em không nên đi vào những cung đường vắng vẻ, ít người qua lại, thưa nhà dân, nhiều vườn rẫy, đồi núi. Vì ở những con đường này, kẻ xấu, kẻ nghiện, kẻ ngáo đá, yêu râu xanh hay rình rập, chờ đợi con mồi xuất hiện rồi ra tay. Nếu gặp phải tình huống ấy, một thân một mình các em sẽ rất khó chống cự.Vì các em đang ở thế bị động, còn kẻ biến thái, xấu xa lại đang ở thế chủ động. Hơn nữa, chúng đã làm liều thì luôn rất mạnh. Hoặc giả nạn nhân có kêu cứu, la hét cần sự giúp đỡ của người khác cũng rất khó gặp may bởi chỗ vắng vẻ ít người. Khi ấy, nếu các em buông xuôi sẽ dễ bị cướp của, hiếp dâm. Nếu các em chống cự mạnh, có thể sẽ mất mạng. Vì vậy, để tránh tình huống xấu ấy, tốt nhất các em nên chọn con đường đông đúc, nhiều người qua lại mà đi, dù có xa hơn một tí cũng phải chịu khó, vì sự an toàn của chính mình. Cũng có thể, con đường thưa vắng người qua lại ấy là con đường duy nhất để các em về nhà. Vậy thì các em phải đi cùng các bạn, hoặc chờ cha mẹ đến đón, hoặc nhờ người thân, giáo viên tin tưởng đưa về nhất là khi tối trời, dù có phiền hà một chút nhưng an toàn là trên hết. Sống an toàn còn biểu hiện ở cách lựa chọn trang phục trong sinh hoạt hàng ngày. Xã hội hiện đại, kinh tế phát triển, thế giới kết nối, mở rộng vì thế mọi thứ đều rất thoáng, nhanh nhạy và dễ học hỏi, ngay cả thời trang. Thời trang là một loại hình 19
  20. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. văn hóa thay đổi nhanh đến chóng mặt. Xu hướng thời trang luôn được cập nhật nhanh nhạy, nhất là lớp trẻ. Trang phục phương Đông, phương Tây được bày bán tràn lan, khắp mọi nơi. Chỉ cần một cái click chuột là ai cũng có thể mua được hàng. Với lại học sinh luôn là đối tượng dễ bắt kịp xu hướng thời trang nhất. Các em ăn mặt theo thần tượng của mình nên có những trang phục khi các em diện lên không phù hợp với lứa tuổi, hoàn cảnh sống, công việc học tập của học sinh. Vì thế, giáo viên chủ nhiệm cần hướng dẫn cho các em là không nên lựa chọn trang phục quá hở hang như áo hai dây, váy ngắn củn cỡn. Bởi như thế sẽ vô tình kích thích sự tò mò của người khác, nhất là người khác giới. Điều đó có thể dẫn đến việc gợi lên những dục vọng thú tính ở người khác và vô tình khiến mình trở thành nạn nhân, đối tượng bị xâm hại. Tóm lại, cuộc sống an toàn do chính mỗi người tự chọn. Nhưng học sinh THCS là thanh thiếu niên, các em chưa đủ độ chín trong suy nghĩ, hành động như người lớn. Nên cha mẹ và giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm cần tranh thủ thời gian hướng dẫn, chỉ bảo cho các em cách ăn mặt. Đặc biệt là thời gian ngoài giờ lên lớp, trong cuộc sống hàng ngày, không phải lúc học sinh đi học (vì khi đi học, đa số phải mặc đồng phục kín đáo theo quy định của trường lớp). Thời điểm học sinh dễ diện những trang phục hở hang nhất là trong các buổi tiệc sinh nhật, khi đi uống trà sữa, ăn vặt, dịp lễ tết… Nếu lựa chọn trang phục an toàn sẽ góp phần hạn chế bị xâm hại tình dục hơn trong cuộc sống. b4. Hướng dẫn học sinh THCS kỹ năng phản ứng khi bị xâm hại tình dục: Sau khi đã hướng dẫn cụ thể cho học sinh ba kỹ năng trên (giáo dục giới tính, đánh giá đối tượng giao tiếp, chọn lựa cách sống an toàn) thì bước cuối cùng GVCN THCS cần làm thật kĩ càng: Đó là hướng dẫn học sinh kỹ năng phản ứng trong tình huống nguy cấp cụ thể. Điều này có nghĩa là nếu trong cuộc sống, các em đã trang bị kiến thức phòng chống xâm hại tình dục rồi, nhưng đôi khi vẫn có thể gặp kẻ xấu xa, biến thái. Trong tình huống nguy nan ấy, các em phải biết phản ứng tốt nhằm biến nguy thành an. Nhưng học sinh THCS chưa được trải nghiệm cuộc sống nhiều mà lại hay sợ sệt, lúng túng, luống cuống trước tình huống bất ngờ và đứng yên chịu trận. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0