intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó hiệu trưởng tại trường THCS

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

54
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là đánh giá đúng việc quản lý hoạt động chuyên môn của Phó hiệu trưởng tại một số trường THCS trên địa bàn huyện Gia Lâm và tại đơn vị tác giả công tác làm căn cứ cho việc tìm ra các giải pháp quản lý hoạt động chuyên môn tại trường THCS có hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó hiệu trưởng tại trường THCS

  1. UBND HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG THCS LỆ CHI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC, QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO HIỆU  QUẢ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI Ở TRƯỜNG THCS                                    Tác giả: Nguyễn Văn Dẫn                                         Lĩnh vực: Quản lý                                        Cấp học: THCS                                        
  2. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” NĂM HỌC 2018­2019 MỤC LỤC Nội dung Trang MỤC LỤC 1 Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 2 1. Lý do chọn đề tài 2 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu    3 3. Phạm vi nghiên cứu                           3 Phần II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 1. Những nội dung lý luận cơ bản của đề tài 4 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 5 3. Các biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn mà tác  6 giả đã áp dụng 4. Một số kết quả đạt được 14 Phần III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 16 1. Kết luận 16 2. Khuyến nghị 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO, PHỤ LỤC 17 2
  3. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Ngày  nay dưới  tác  động  mạnh mẽ   của cuộc  cách  mạng khoa  học­công  nghệ, lực lượng sản xuất bùng nổ. Trong đó tri thức khoa học công nghệ  và  thông tin ngày càng đóng vai trò quyết định đối với nền sản xuất vật chất trên   qui mô toàn cầu. Cùng với sự phát triển kinh tế, tương lai sẽ chủ yếu phụ thuộc   vào nhân tố tri thức­trí tuệ. Điều đó đặt ra yêu cầu rất cao cho sự nghiệp đào tạo   của  nước nhà.   Ngày 4/11/2013 Hội nghị  BCH TW Đảng lần thứ  8 khóa XI đã ban hành  nghị quyết “ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu  công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã   hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Nghị quyết cũng đã đề ra những nhiệm vụ,   giải pháp cụ  thể  trong đó có nhiệm vụ  “Đổi mới căn bản công tác quản lí giáo  dục, đào tạo, bảo đảm dân chủ, thống nhất, tăng quyền tự  chủ, tự  chịu trách   nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, đào tạo; coi trọng quản lý chất lượng”. Trong những năm qua giáo dục và đào tạo huyện Gia Lâm nói chung, cấp  THCS nói riêng đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Tuy nhiên chất lượng   giáo dục ở một số trường THCS ở những nơi xa trung tâm huyện vẫn còn bộc lộ  nhiều hạn chế, không đồng đều. Hoạt động quản lý của một số  CBQL trường  THCS trên địa bàn huyện còn chưa đạt hiệu quả  cao. Chính vì vậy hơn lúc nào  hết, những người làm công tác quản lí giáo dục trong giai đoạn hiện nay cần   thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ  và nghiệp vụ quản  lý, cải tiến các biện pháp quản lý, vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo vào  điều kiện cụ thể trong đơn vị quản lý của mình.  Trong hoạt động quản lý của trường phổ  thông thì quản lý chuyên môn là  nhiệm vụ  vô cùng quan trọng và được đặt lên hàng đầu trong công tác quản lý  của Phó hiệu trưởng. Biện pháp quản lý chuyên môn của Phó hiệu trưởng có vai   trò đặc biệt vì nó tác động trực tiếp đến đội ngũ giáo viên, yếu tố  quyết định  chất lượng giáo dục của mọi nhà trường. Vì thế  Phó hiệu trưởng phải là hạt  nhân chủ yếu trong việc ứng dụng khoa học quản lý, để thực hiện thắng lợi các  mục tiêu giáo dục. Thực tế ở huyện Gia Lâm các trường THCS đã có những đổi mới nhất định  về công tác quản lý chuyên môn, song kết quả đạt được ở một số  trường trong   huyện chưa cao. Những biện pháp quản lý chuyên môn mà một số  Phó hiệu  trưởng áp dụng vào công tác quản lý của mình hầu hết là do kinh nghiệm bản   thân và kinh nghiệm của người đi trước truyền lại cho người đi sau đồng thời tự  học là chính. Thực trạng này đặt ra một số  yêu cầu cần thiết phải đẩy mạnh   công tác quản lý chuyên môn trong trường THCS trên địa bàn huyện Gia Lâm.   Hoạt động dạy học cần có sự chuyển biến tích cực để đáp ứng yêu cầu của giáo  3
  4. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” dục trên con đường công nghiêp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc  tế. Xuất phát từ  những lí do trên tôi chọn đề  tài SKKN:  “Một số  biện pháp  quản lý hoạt động chuyên môn của Phó hiệu trưởng tại trường THCS”  để  góp một phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện nói chung và tại  đơn vị trường mình công tác nói riêng. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:    2.1. Mục đích:   Trên cơ sở đánh giá đúng việc quản lý hoạt động chuyên môn của Phó hiệu  trưởng tại một số trường THCS trên địa bàn huyện Gia Lâm và tại đơn vị tác giả  công tác làm căn cứ cho việc tìm ra các giải pháp quản lý hoạt động chuyên môn  tại trường THCS có hiệu quả.    2.2. Nhiệm vụ:  Nghiên cứu lý luận chung về biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn tại   trường THCS của Phó hiệu trưởng, tìm hiểu thực trạng và đề  ra các biện pháp  về  quản lý hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của  nhà trường. 3. Phạm vi nghiên cứu:    3.1. Đối tượng nghiên cứu: Một số  biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó hiệu trưởng tại   trường THCS    3.2. Địa điểm:  Tại trường THCS nơi tác giả công tác.    3.3. Thời gian nghiên cứu: Năm học 2017­2018    3.4. Giới hạn nghiên cứu: ­ Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn  tại một số trường THCS có địa bàn xa trung tâm của Huyện Gia Lâm. ­ Các giải pháp của đề tài mới chỉ tập trung tới đối tượng là CBQL, GV, NV  trong trường.                  4
  5. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” Phần II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những nội dung lý luận cơ bản của đề tài:    1.1. Khái niệm về quản lý:                  Quản lý là một quá trình tác động có tổ  chức, có hướng đích gây  ảnh   hưởng của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý nhằm sử dụng có hiệu   quả nhất các tiềm năng để đạt được mục tiêu đặt ra trong điều kiện biến   động của môi trường.    1.2. Quản lý giáo dục  Theo tác giả Đặng Quốc Bảo thì:  “ Quản lý giáo dục theo nghĩa tổng quát   là hoạt động điều hành phối hợp của các lực lượng xã hội nhằm thúc đẩy công   tác đào tạo thế hệ trẻ theo yêu cầu của xã hội”.    1.3. Biện pháp quản lý chuyên môn:      1.3.1. Chuyên môn: Là tổ hợp các tri thức và kỹ xảo thực hành mà con người  tiếp thu được qua đào tạo để  có khả  năng thực hiện một loại công việc trong   phạm vi ngành nghề nhất định theo phân công của xã hội.       1.3.2. Chuyên môn sư phạm: Là một ngành khoa học về lĩnh vực giáo dục­ đào tạo, có nội dung, có phương pháp sư  phạm riêng biệt. Đối với chuyên môn  của nhà khoa học thì lĩnh vực chuyên môn của họ là tinh thông nghề  nghiệp, sự  hiểu biết của họ về lĩnh vực của mình. Còn chuyên môn sư phạm không những   chỉ  có hiểu biết và tinh thông về  lĩnh vực nghề  của mình mà còn phải biết   truyền thụ tri thức nghề nghiệp đó cho học sinh.      1.3.3. Quản lý hoạt động chuyên môn trong nhà trường là quản lý toàn bộ  việc giảng dạy, giáo dục của thầy, việc học tập rèn luyện của trò theo nội dung   giáo dục toàn diện nhằm thực hiện mục tiêu và đường lối giáo dục của Đảng.   Quản lý hoạt động chuyên môn là hoạt động trọng tâm trong quản lý nhà trường.          1.3.4.  Biện pháp quản lý chuyên môn: Là nội dung, cách thức, cách giải  quyết một vấn đề  cụ  thể  nào đó của chủ  thể  quản lý về  lĩnh vực riêng, kiến   thức riêng và chủ thể quản lý chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện.     1.4. Quản lý nhà trường: Trường học là đơn vị cơ sở nằm trong hệ thống giáo dục, thực hiện chức   năng đào tạo nguồn nhân lực theo yêu cầu của xã hội, đào tạo các công dân  tương lai.  Trường học với tư cách là một tổ chức giáo dục cơ sở vừa mang tính giáo  dục vừa mang tính xã hội, trực tiếp đào tạo thế hệ trẻ, nó là tế  bào quan trọng  của bất kì hệ  thống giáo dục nào từ  Trung  ương đến địa phương. Như  vậy   “Quản lý nhà trường” chính là bộ phận của “Quản lý giáo dục”. Theo tác giả  Phạm Minh Hạc: “Quản lý nhà trường là thực hiện đường   lối của Đảng trong phạm vi, trách nhiệm của mình, tức là đưa nhà trường vào   5
  6. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” vận hành theo nguyên lý giáo dục để  tiến tới mục tiêu giáo dục, mục tiêu đào   tạo đối với ngành giáo dục, với thế  hệ  trẻ  và từng học sinh”  Ông cho rằng: “  việc quản lý nhà thường phổ thông là quản lý hoạt động dạy học, tức là làm sao   đưa hoạt động đó từ  trạng thái này sang trạng thái khác để  dần tiến tới mục   đích giáo dục” Ông còn viết “ Quản lý nhà trường, quản lý giáo dục là tổ chức   hoạt động dạy học, thực hiện được các tính chất của nhà trường phổ  thông   Việt Nam XHCN, quản lý được giáo dục tức là cụ  thể  hóa đường lối giáo dục   của Đảng và biến đường lối đó thành hiện thực, đáp ứng yêu cầu của nhân dân,   của đất nước” Có thể thấy công tác quản lý trường học bao gồm xử lý tác động qua lại   giữa trường học và xã hội đồng thời quản lý chính nhà trường. Người ta có thể  phân tích quá trình giáo dục của nhà trường như một hệ thống gồm 6 thành tố: 1. Mục đích yêu cầu. 2. Nội dung giáo dục. 3. Phương pháp giáo dục. 4. Thầy giáo. 5. Học sinh. 6. Cơ sở vật chất và các phương tiện, thiết bị phục vụ giáo dục. Các thành tố này được chia thành 3 loại: thành tố con người, thành tố tinh   thần, thành tố vật chất. Hoạt động quản lý của người quản lý là làm sao cho hệ thống các thành tố  vận hành liên kết chặt chẽ với nhau đưa đến kết quả mong muốn.     1.5. Vai trò, vị trí của Phó hiệu trưởng trong trường THCS:  Trường THCS công lập là cơ  sở  giáo dục phổ  thông công lập của hệ  thống   giáo   dục   quốc   dân.   Trường   THCS   do   UBND   huyện   quản   lý,   Phòng  GD&ĐT giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với nhà   trường. Phó hiệu trưởng là người giúp Hiệu trưởng quản lý nhà trường về mọi  hoạt động chuyên môn. Theo điều lệ  trường THCS, THPT   và THPT có nhiều cấp học năm 2011   của Bộ  giáo dục và đào tạo, Phó hiệu trưởng trường THCS có nhiệm vụ  và   quyền hạn sau:  ­  Thực hiện và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về  nhiệm vụ  được Hiệu   trưởng phân công; ­ Cùng với Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên về  phần việc được  giao; ­ Thay mặt Hiệu trưởng điều hành hoạt động của nhà trường khi được Hiệu  trưởng uỷ quyền; ­ Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  và hưởng  các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật. 6
  7. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS”  2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: Khảo sát thực tế  tại đơn vị  trường THCS nơi tác giả  công tác và một số  đơn vị  bạn trong huyện về thực trạng các biện pháp quản lý hoạt động chuyên  môn của các Phó hiệu trưởng nhà trường tôi nhận thấy:    2.1. Mặt mạnh:  ­ Đa số các Phó hiệu trưởng nhà trường đã qua nghiệp vụ quản lý giáo dục,  nhiệt tình trong công tác, có tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ được giao,   tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu chức trách và công việc   được giao. ­ Phát huy được vai trò của tổ chuyên môn, hoạt động của tổ chuyên môn có   hiệu quả. ­ Duy trì tốt chế độ kiểm tra chuyên môn theo từng học kỳ của năm học. ­ Cơ  sở  vật chất các nhà trường gần đây được cải thiện đáng kể, nhiều  trường đạt chuẩn quốc gia. ­ Chất lượng đội ngũ giáo viên các nhà trường ngày càng được nâng lên,  100% các trường đều đạt chuẩn (nhiều trường có tỉ  lệ  trên chuẩn tương đối  cao). ­ Các tổ chức đoàn thể trong trường như Chi bộ Đảng, Công đoàn, Chi đoàn   hoạt động có hiệu quả.    2.2. Mặt hạn chế: ­ Nhận thức của CBQL về  đổi mới hoạt động dạy học đáp  ứng với yêu   cầu của giáo dục giai đoạn mới chưa đồng đều, còn nặng về  quản lý hành   chính, sự vụ. ­ Một số  đơn vị  trường THCS chưa phân công rõ trách nhiệm, nhiệm vụ  cho phó Hiệu trưởng, tổ trưởng trong việc phụ trách công tác chuyên môn. ­ Một bộ phận giáo viên chưa nắm bắt kịp thời trong việc đổi mới phương  pháp dạy học. ­ Việc đánh giá giáo viên còn mang tính hình thức, thiếu khách quan, chưa   có tiêu chí đánh giá cụ thể, minh bạch về hoạt động dạy học của giáo viên, việc   đánh giá giáo viên chưa tạo được động lực để giáo viên sáng tạo trong dạy học. ­ Một số  trường xa trung tâm của huyện có nhiều biến động về  giáo viên  hàng năm do luân chuyển dẫn đến đội ngũ giáo viên còn hạn chế  rất nhiều về  nghiệp vụ sư phạm. ­ Hoạt động quản lý việc sử  dụng thiết bị  dạy học của giáo viên và học  sinh trong hoạt động dạy học chưa đầy đủ, chưa có chiều sâu. ­ Chất lượng đồ dùng dạy học, thiết bị thí nghiệm không đảm bảo hoặc đã  lạc hậu do đã được trang bị  từ  lâu (chủ  yếu được trang bị  trong giai đoạn năm  2002­2004). Nhiều trường còn thiếu phòng chức năng, phòng thí nghiệm. Hiệu  quả việc khai thác sử dụng thiết bị dạy học hiện đại vẫn còn hạn chế do một số  7
  8. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” giáo viên chưa cập nhật kịp với cái mới, việc học tập bồi dưỡng về  trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học của giáo viên chưa được chú trọng  đúng mức. ­ Lương của CBQL, giáo viên, nhân viên trong các trường còn thấp, đặc   biệt đối với đội ngũ giáo viên mới ra trường.    3. Các biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn mà tác giả đã áp dụng:     3.1. Nâng cao nhận thức về  quản lý hoạt động chuyên môn cho CBQL và   giáo viên trong trường: Nội dung:  ­ Quán triệt CB, GV nắm vững chủ trương của Đảng, Nhà nước, Luật giáo dục   sửa đổi năm 2009, Điều lệ trường THCS năm 2011, đặc biệt là nghị quyết số 29  của BCH trung ương Đảng ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn  diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong  điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. ­ Nắm vững về nội dung, phương pháp, mục tiêu, phương tiện dạy học. Cách thức tiến hành:  ­ Lập kế hoạch theo năm học của nhà trường. ­ CB, GV nhà trường không ngừng học tập lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ. ­ Nghiên cứu kỹ  các văn bản, chỉ  thị  của các cấp về  hoạt động chuyên môn  trước khi triển khai thực hiện. ­ Tổ chức cho toàn thể CB, GV học nhiệm vụ năm học đầu năm và tổ chức sinh   hoạt chuyên đề về các nhiệm vụ chuyên môn trong năm học.     3.2. Xây dựng tiêu chí và qui trình đánh giá xếp loại về hoạt động dạy học   đối với giáo viên: Nội dung: ­ Quản lý giáo viên ngày, giờ công. ­ Quản lý việc tham gia sinh hoạt chuyên môn của giáo viên. ­ Quản lý việc thực hiện chuyên đề, công tác bồi dưỡng thường xuyên, viết  SKKN. ­ Quản lý việc xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng HSG và phụ đạo HS yếu kém.  ­ Quản lý việc sử dụng đồ dùng, trang thiết bị dạy học. ­ Quản lý việc giáo viên tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Cách thức tiến hành: ­ Trước khi vào năm học BGH, BCH Công đoàn, Liên tịch nhà trường thảo luận   dự  thảo tiêu chí xếp loại đánh giá CB, GV, NV theo tháng, theo học kỳ  và theo   năm học để trình Hội nghị CB, VC thảo luận và thống nhất thực hiện.  Sau khi có kết quả từng tháng, từng học kỳ tiến hành tuyên dương khen thưởng   cá nhân xuất sắc và phê bình đối với giáo viên đạt từ mức trung bình trở xuống. 8
  9. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” ­ Vào đầu năm học giáo viên bộ môn căn cứ vào kế hoach của nhà trường và tình  hình học tập của học sinh lớp mình giảng dạy đăng kí chỉ tiêu và đề ra biện pháp   thực hiện để đạt các chỉ tiêu đó.  * Biểu mẫu đánh giá thi đua trong năm học: M1: Đánh giá thi đua theo tháng của giáo viên 9
  10. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” UBND HUYỆN ….. BIỂU ĐIỂM ĐÁNH GIÁ THI ĐUA THEO  THÁNG TRƯỜNG THCS ..... CỦA GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2017 ­2018 Tháng: ……... Điểm Điểm  Điể Điểm  Nội dung hoạt động ( tiêu chí) (Tối  cá nhân  m   tổ  trường  TT đa) tự đánh  đánh  đánh  giá giá giá 1 Thực hiện ngày giờ công 20 đ 1.1 Thực hiện ngày công ( Tốt 13đ; Khá 10đ; TB7đ) 13 đ 1.2 Thực hiện giờ công ( Tốt 3đ; Khá 2đ; TB1đ) 3 đ 1.3 Thực hiện thời gian lên lớp ( Tốt 4đ; Khá 3đ; TB2đ) 4 đ 2 Thực hiện quy chế chuyên môn 20 đ 2.1 Hồ sơ sổ sách ( Tốt 10đ; Khá 8đ; TB5đ) 10 đ 2.2 Tiến độ vào điểm ( Tốt 6đ; Khá 4đ; TB3đ) 6 đ 2.3 Báo cáo thống kê ( Sổ ghi đầu bài, báo bài) (Tốt 4đ; Khá 3đ; TB2đ) 4 đ 3 Công tác giảng dạy  20 đ 3.1 Giờ dạy ( Tốt 7đ; Khá 5đ; TB4đ) 7 đ 3.2 Quản lý giờ dạy ( Tốt 3đ; Khá 2đ; TB1đ) 3 đ 3.3   Kết quả học tập của các lớp ( Tốt 7đ; Khá 6đ; TB4đ) 7 đ 3.4 Sử dụng GAĐT và đăng ký sử dụng ĐDDH (Tốt 3đ; Khá 2đ; TB1đ) 3 đ 4 Công tác đoàn thể, phong trào 20 đ 4.1 Các yêu cầu nhiệm vụ được phân công ( Tốt 8đ; Khá 6đ; TB4đ) 8 đ 4.2 Ý thức hội họp ( Tốt 5đ; Khá 4đ; TB2đ) 5 đ 4.3 Ý thức tham gia các phong trào ( Tốt 7đ; Khá 5đ; TB 2đ) 7 đ 5 Công tác chủ nhiệm 20đ 5.1 Kết quả thi đua của các lớp ( Tốt 8đ; Khá 7đ; TB6đ) 8 đ 5.2 Các hoạt động đội và nhà trường phát động ( Tốt 3đ; Khá 2đ; TB1đ) 3 đ 5.3 Sự vụ xảy ra trong lớp, bảo vệ CSVC ( Tốt 3đ; Khá 2đ; TB1đ) 3 đ 5.4 Nộp các loại báo cáo về chủ nhiệm ( Tốt 3đ; Khá 2đ; TB1đ) 3 đ 5.5 Quyết toán tài chính ( Tốt 3đ; Khá 2đ; TB1đ) 3 đ Tổng 100 đ Xếp loại GIÁO VIÊN TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG        10
  11. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS”      3.3. Phân công đội ngũ giáo viên   một cách khoa học và chuẩn hóa giáo   viên: Nội dung :       ­ Tháng 3 hàng năm trên cơ  sở  học sinh lớp 5 của trường Tiểu học trên địa  bàn xã, nhà trường tiến hành xây dựng kế hoạch tuyển sinh và lập báo cáo tham   mưu UBND huyện tuyển bổ sung giáo viên còn thiếu và dự kiến danh sách giáo  viên thuyên chuyển trong năm học tới báo cáo Phòng giáo dục & Đào tạo và các   Phòng ban chuyên môn. Căn cứ vào số lớp 6 được tuyển và số lớp 7, 8, 9 hiện có  định biên giáo viên theo quy định 1,9 giáo viên/lớp cho phù hợp cơ cấu bộ môn.    ­ Phân công giảng dạy cho giáo viên thực chất là công tác cán bộ và công tác tổ  chức. Cán bộ quản lý trường học cần nắm vững chất lượng đội ngũ, nắm được  mặt mạnh, mặt yếu, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe của  từng giáo viên trong trường để  sử  dụng đúng người vào đúng việc. Thực hiện  tốt điều đó còn làm cho đội ngũ giáo viên tự  tin hơn trong công tác, nhất là giáo  viên trẻ , trách nhiệm hơn, phấn khởi hơn trong công việc được giao, họ  sẽ  cố  gắng hết mình để tự khẳng định mình trước tập thể sư phạm nhà trường. ­ Phân công giáo viên phải tuân theo nguyên tắc phân công theo chuyên môn đã  được đào tạo, theo yêu cầu của nhà trường, theo yêu cầu đảm bảo chất lượng  chuyên môn. Mặt khác cán bộ  quản lý trường học cần đặt niềm tin vào sự  cố  gắng vươn lên của từng giáo viên, không định kiến với bất kỳ người nào. Việc  phân công giáo viên nên thận trọng, khéo léo sao cho công bằng, khách quan, vô  tư, đạt được hiệu quả giáo dục. ­ Phân công giảng dạy cho đội ngũ giáo viên còn phải xuất phát từ quyền lợi học   tập của học sinh. Việc phân công giảng dạy cần chú ý tới khối lượng công việc   của giáo viên sao cho hợp lý, nhất là đối với giáo viên làm công tác kiêm nhiệm:  Cách thức  tiến hành: ­ Phân công GVCN: Đối với công tác chủ  nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải có  thời gian gần gũi với học sinh lớp mình chủ  nhiệm, phải nắm bắt được hoàn  cảnh của từng học sinh trong lớp.  Ở trường tôi công tác thì công việc này càng   quan trọng bởi vẫn còn rất nhiều phụ  huynh học sinh phó mặc việc giáo dục  học sinh cho nhà trường, họ  còn phải lo mưu sinh vì cuộc sống còn rất nhiều  khó khăn, giáo viên biến động hàng năm (trung bình mỗi năm học tuyển mới từ  2­3 giáo viên). Ngoài việc phân công cho những giáo viên lâu năm và có kinh   nghiệm trong công tác chủ  nhiệm lớp, chúng tôi cũng phải phân công cho đối  tượng giáo viên mới vào nghề. Đặc điểm của đội ngũ giáo viên trẻ là rất dễ gần  gũi với học sinh. Do đó khi phân công giáo viên làm công tác chủ nhiệm chúng tôi  thường mạnh dạn phân công giáo viên mới vào nghề làm chủ nhiệm lớp.   11
  12. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” ­  Phân công giảng dạy và công tác khác: Kết thúc mỗi năm học thông qua tổ,  nhóm chuyên môn và việc dự giờ thăm lớp, qua hiệu quả công tác của giáo viên,  BGH nhà trường đánh giá được mặt mạnh, mặt tồn tại để  có kế  hoạch phân   công công tác cho năm học sau cho phù hợp.      3.4. Bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ  chuyên môn và nghiệp vụ  sư   phạm cho đội ngũ giáo viên .      Nội dung và cách tiến hành      3.4.1. Bồi dưỡng tại chỗ:        Đầu năm học BGH nhà trường, đứng đầu là Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ,   nhóm chuyên môn họp, quán triệt giáo viên thực hiện nghiêm túc và có chất  lượng, chương trình sách giáo khoa, sách hướng dẫn giảng dạy môn học, học   tập tập quy chế, quy định về chuyên môn của Bộ, Sở, Phòng giáo dục & đào tạo  để nâng cao trình độ  nghiệp vụ  cho giáo viên. Đặc biệt quan tâm đến giáo viên   mới vì họ chưa qua thực tế, chưa có kinh nghiệm.       Chỉ đạo và kiểm tra chế độ dự giờ, thăm lớp thao giảng trong phạm vi bộ  môn đối với giáo viên. Tổ  chức cho cán bộ, giáo viên đăng ký thực hiện các  chuyên đề  bồi dưỡng cho giáo viên có khả  năng sư  phạm và năng lực tổ  chức  điều khiển các hoạt động dạy học.       Mỗi năm tổ  chức 2 đợt hội giảng toàn trường vào dịp 20­11 chào mừng  ngày nhà giáo Việt Nam và dịp 3­2 “ Mừng Đảng, mừng xuân” để  tuyển chọn  giáo viên  ưu tú tham gia thi giáo viên giỏi cấp huyện và cấp thành phố. Đồng   thời thông qua hoạt động này giáo viên học hỏi kinh nghiệm, giao lưu với các  giáo viên có kinh nghiệm, tạo điều kiện cho họ  có cơ  hội để  tham dự  các hoạt  động chuyên môn, hoà nhập với các đồng nghiệp trong trường tự đánh giá khẳng  định bản thân.       Chỉ  đạo các tổ, nhóm chuyên môn sinh hoạt có nề  nếp, luôn cải tiến nội  dung và phương pháp, kiểm tra đôn đốc giáo viên thực hiện quy chế chuyên môn.  Hướng dẫn giáo viên sử dụng thiết bị dạy học hiện đại tham gia các chuyên đề  đổi mới phương pháp giảng dạy.       Thành lập các khối chủ  nhiệm và chỉ  định khối trưởng chủ  nhiệm có  nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và chủ  nhiệm để  tham mưu giúp lãnh đạo  nhà trường chỉ đạo công tác chủ  nhiệm, giúp đỡ  các giáo viên mới làm công tác   chủ nhiệm có hiệu quả.        Sắp xếp thời khoá biểu và lịch công tác một cách khoa học, tạo điều kiện  thời gian và kinh phí cho giáo viên đi học nâng cao lên trình độ đại học và sau đại   học.      3.4.2. Cử  giáo viên  đi học, nâng cao trình độ:        Việc đi học các lớp có hệ  thống giúp nhận thức và trình độ  của giáo viên   được nâng lên rõ rệt. Gồm các phần việc sau đây: 12
  13. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS”       ­ Giao nhiệm vụ tự bồi dưỡng cho giáo viên        ­ Xây dựng nhà trường thành một tổ chức học tập       ­ Xây dựng đội ngũ cốt cán về chuyên môn.      Việc làm này nhằm đạt được các yêu cầu đặt ra sau đây:        Phấn đấu 90% giáo viên đạt trên chuẩn theo quy định của điều lệ trường  trung học cơ  sở  và trung học phổ  thông có nhiều cấp học năm 2011 là phải có   bằng đại học trở lên.       100% giáo viên phải tham gia bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ. Phấn   đấu có nghiệp vụ tay nghề từ khá trở lên.      Giáo viên phải phấn đấu có trình độ  tin học và ngoại ngữ  theo quy định  chuẩn của Bộ giáo dục. Cách thức tiến hành: ­ Phân công CB, giáo viên tham gia đầy đủ  các chuyên đề, các lớp tập huấn mà  Phòng, Sở tổ chức. ­ Tạo mọi điều kiện về  mặt thời gian để  cho giáo viên tham gia học tập nâng  cao trình độ trên chuẩn. ­ Hàng năm rà soát trình độ về tin học và ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên, sau đó  báo cáo Phòng  giáo dục và đào tạo để có kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng. Là một khâu trong chu trình quản lý, vấn đề kiểm tra, đánh giá công tác bồi   dưỡng giáo viên cũng phải được thực hiện thường xuyên giữa học kỳ, cuối kỳ  và cuối năm học. Có kiểm tra mới phát hiện được sai lệch, tìm ra được nguyên  nhân để  uốn nắn bổ  sung kịp thời và đánh giá được việc thực hiện quyết định   của nhà quản lý ở mức độ nào, qua đó động viên khen thưởng kịp thời.    3.5. Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá  đối với giáo viên: Nội dung và cách thức tiến hành:        Nội dung kiểm tra trong nhà trường rất phong phú, đa dạng. Đối với việc  kiểm tra hoạt động sư  phạm giáo viên, người quản lý cần tập trung thanh tra   theo 4 nội dung sau đây:       ­ Kiểm tra trình độ nghiệp vụ của giáo viên:        Việc kiểm tra về  trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  của giáo viên được   thông qua việc dự  giờ  của giáo viên. Qua dự  giờ  đánh giá trình độ  chuyên môn  nghiệp vụ  của giáo viên đó là căn cứ  xếp loại. Việc đánh giá giờ  dạy cần tập   trung đánh giá các mặt: Nội dung bài dạy, phương pháp, phương tiện, phong thái  của giáo viên, cách tổ  chức các hoạt động dạy học và kết quả học tập của học   sinh………          Việc kiểm tra trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên là cơ  sở  cho   việc điều chỉnh, chỉ đạo hoạt động chuyên môn của nhà quản lý nhằm đạt hiệu  quả  cao đồng thời giúp đỡ  giáo viên trưởng thành nhanh chóng trong hoạt động   dạy học. 13
  14. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS”           ­ Kiểm tra việc thực hiện quy chế của giáo viên:           Việc vào lớp đúng giờ, tham gia các buổi sinh hoạt tổ  nhóm chuyên môn  đầy đủ hay không?           Việc thực hiện hồ  sơ  sổ  sách: Giáo án, sổ  báo giảng, kế  hoạch giảng   dạy, sổ dự giờ, sổ lưu đề kiểm tra, sổ chủ nhiệm, sổ điểm cá nhân……         Kiểm tra việc chấm, trả bài theo qui định.         ­ Kiểm tra kết quả giảng dạy, giáo dục của giáo viên:        Kiểm tra kết quả xếp loại phần việc mà  giáo viên đảm nhiệm, phụ trách   qua một học kỳ, năm học. Đặc biệt kết quả thi khảo sát chất lượng, thi học sinh   giỏi, tỷ lệ xét tốt nghiệp THCS và thi vào lớp 10 THPT.        ­ Kiểm tra việc thực hiện các công tác khác của giáo viên:  như  công tác  công đoàn, đoàn thanh niên, viết và áp dụng SKKN…..    3.6.  Làm tốt công tác thi đua khen thưởng: Nội dung và cách tiến hành: Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tạo chất xúc tác cho đội ngũ  giáo viên luôn tự  học, tự  rèn, tự  phấn đấu để  nâng cao trình độ, hoàn thành tốt  nhiệm vụ  được giao người quản lý  phải làm tốt công tác thi đua khen thưởng  trong đơn vị. Nhà trường thành lập ban thi đua theo điều lệ trường phổ thông và   có kế hoạch hoạt động cụ thể hàng tháng. Theo dõi chính xác, đánh giá đúng và   khen thưởng, động viên kịp thời những cán bộ, giáo viên, học sinh có thành tích  tốt. Thực hiện đúng luật thi đua khen thưởng của Bộ GD­ĐT, hướng dẫn về thi   đua khen thưởng của Sở  GD­ĐT, Phòng giáo dục & đào tạo và quy chế  nội bộ  của nhà trường đã đề  ra. Xây dựng tiêu chí thi đua sát đúng phù hợp đồng thời  định ra mức thưởng hợp lý. Công tác thi đua phải đảm bảo công bằng, khách  quan, công khai dân chủ. Đối với những giáo viên, học sinh thành tích xuất sắc  như  đạt giải cao cấp thành phố  trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, học sinh   giỏi, đồ dùng dạy học tự làm, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm có học sinh   giỏi đạt giải nhất, nhì, ba cấp thành phố nhà trường phối hợp với Ban đại diện   cha, mẹ học sinh, chi hội khuyến học có thưởng “nóng” để  khích lệ, động viên  kịp thời.     3.7. Tăng cường quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong hoạt động   dạy học: Thực tế  việc quản lý, sử  dụng thiết bị   ở  nhà trường còn nhiều bất cập:  Chưa được sử  dụng đầy đủ, số  lần sử  dụng chưa nhiều, thậm chí có bài chưa  được sử  dụng, chỉ  sử  dụng khi có hội giảng, dạy chuyên đề, khi có hoạt động  kiểm tra. Sở  dĩ có tình trạng trên vì do nhiều nguyên nhân: Việc sắp xếp đồ  dùng chưa  khoa học, mất nhiều thời gian để  tìm, để  lấy, để  chuẩn bị. Mặt khác do nhận  thức của một số giáo viên chưa thấy được hết tầm quan trong của việc sử dụng   14
  15. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” thiết bị  trong dạy học, còn ngại sử  dụng thiết bị  vì sợ  lắp đặt lâu, mất công  mượn, trả. Do vậy cần phải tăng cường quản lý, kích thích việc sử  dụng trang thiết  bị hỗ trợ cho hoạt động dạy học. Hiệu trưởng giữ vai trò quyết định trong việc   thực hiện hiện đại hóa vai trò của trang thiết bị dạy học. Cách thức tiến hành: ­ Hàng năm Hiệu trưởng xây dựng kế  hoach sử  dụng, mua sắm và nâng cấp  trang thiết bị dạy học, kế hoạch trước mắt và lâu dài. ­  Yêu  cầu giáo  viên  đưa  việc sử  dụng phương tiện  dạy học  vào kế   hoạch  chuyên môn của mình theo từng học kỳ thông qua tổ chuyên môn. ­ Thường xuyên phát động thi đua sử  dụng phương tiện dạy học, tổ  chức các   chuyên đề về sử dụng phương tiện dạy học có hiệu quả ở các môn học. ­ Thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  và kỹ  thuật sử  dụng các   phương tiện dạy học của giáo viên qua nhiều hình thức: Đi tập huấn, mở  các  buổi tập huấn tại trường do giáo viên tin học hay  nhân viên phụ  trách đồ  dùng   hướng dẫn. ­ Có nội quy sử  dụng đồ  dùng dạy học và yêu cầu tất cả  giáo viên phải thực   hiện nghiêm túc. Các biện pháp cụ thể: ­ Có biểu theo dõi, thống kê số lần sử dụng đồ dùng dạy học theo tháng (Mẫu :  M2) ­ Nhận báo cáo định kỳ và đột xuất từ các cán bộ trực tiếp phụ trách trang, thiết   bị. ­ Kiểm tra sổ sách đăng ký và sử dụng trang thiết bị dạy học. ­ Dự  giờ  của giáo viên, kiểm tra đột xuất giờ  dạy có đăng ký sử  dụng thiết bị  dạy học. ­ Phỏng vấn trực tiếp giáo viên, học sinh việc sử dụng trang thiết bị. ­ Trực tiếp kiểm tra hệ thống trang thiết bị, giám sát việc kiểm kê tài sản định   kỳ. * Biểu thống kê số lần sử dụng thiết bị theo tháng: M2 Trêng THCS lÖ chi SỐ LẦN SỬ DỤNG ĐDDH THEO THÁNG NĂM HỌC 2017 ­ 2018 Tháng 2 Số lần  Chøc Chñ Sè tiÕt Tổng tiết  TT Hä vµ tªn sử dụng  Tỉ lệ % Ghi chú vô nhiÖm thùc d¹y trong tháng DDDH 1 Đặng T.Thanh Hương HT 2 5 100% 5 15
  16. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” 2 NguyÔn V¨n DÉn PHT 4 10 10 100% 3 NguyÔn T HuyÒn TT 6C 12 30 27 90% TBTT, 4 Vi ThÞ LiÔu H¹nh 9C 12 30 30 100%   NT 5 NguyÔn ThÞ Th¾m TKHĐ 9D 12 30 30 100% 6 NguyÔn ThÞ Uyªn 6D 14 35 35 100%   7 §inh TiÕn Phan 12 30 26 87% 8 Vò ThÞ Lý NT 8C 17 42 38 90%   9 Đào Thị Thành Nhân     16 40 22 55% 10 NguyÔn ThÞ Hoa TT 7D 13 32 32 100%   11 NguyÔn Chu HiÕn 16 40 40 100% 12 Lª ThÞ MiÒn 7C 9 22 21 95% 13 §Æng T. BÝch Ngäc NT 16 40 40 100% 14 NguyÔn T. H. Liªn 13 32 32 100% 15 Hoµng B¶o Ngäc 16 40 38 95% BTCĐ,  16 TrÇn ThÞ NguyÖt 9B 13 32 32 100%   NT 17 Hoµng Thu Nhµn NVPTV 12 30 30 100% 18 NguyÔn ThÞ NgÇn TPT 8 20 20 100% 19 TrÇn ThÞ Ph¬ng GV 8A 16 40 40 100% 20 Lê Thị Thu GV 9A 17 42 42 100%   21 Nguyễn Thị Nhung GV 7A 16 40 40 100% 22 Nguyễn Kim Duyên GV 8D 16 40 40 100% 23 Vũ Thị Vui GVHĐ   15 37 37 100% 24 §µo ThÞ H¹nh GVH§ 8B 11 27 27 100%   25 Lê Phương Anh GVH§ 7B 12 30 30 100% 26 Đinh Thị Thương GVH§   12 30 30 100% 27 Đào Thị Thu Hiền GVH§   8 20 20 100%   28 Phạm Kim Dung GVH§ 12 30 30 100% 6B 29 Nguyễn Thị Xuân Nụ     4 10 10 100% 30 Nguyễn T.Vân Anh     8 20 20 100% 16
  17. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” 31 Nguyễn Thị Xiêm   6A 8 20 20 100% 32 Nguyễn T. Thu Huyền     16 40 37 93% 32 Nguyễn Thị Tú     4 10 9 90% Tổng     976 940 96% Lệ Chi, ngày 01 tháng 3 năm   2018 Xác nhận của BGH Người lập biểu Tóm lại: Các nhóm biện pháp trên đây đều có mối quan hệ  chặt chẽ với nhau,  nhóm biện pháp này là cơ sở tiền đề cho nhóm biện pháp kia. Muốn quản lý tốt  hoạt động chuyên môn trong trường THCS người Hiệu trưởng cần phải xây   dựng hệ thống các biện pháp đồng bộ, thực hiện kiên trì và linh hoạt. 4. Một số kết quả đạt được:   Một số năm gần đây chất lượng dạy và học ở trường THCS nơi tôi công   tác đã dần đi vào  ổn định và đã có một số  thành tích nổi bật được nhân dân địa   phương, các cấp quản lý ghi nhận và biểu dương. Số lượng học sinh vào THPT  công lập hàng năm đã dần ổn định, tỷ  lệ học sinh giỏi tăng lên rõ rệt. Đặc biệt  đã có nhiều học sinh đạt giải cao cấp thành phố  về  TDTT và các môn văn hóa.   Nhà trường tham gia đầy đủ  các phong trào do ngành phát động. Phong trào làm  đồ  dùng dạy học và  ứng dụng CNTT vào giảng dạy được đội ngũ giáo viên  hưởng ứng rất cao nên nhà trường nhiều năm liền đạt được giải cao cấp thành   phố. Có được những thành tích trên phải kể  đến sự  quan tâm, chỉ  đạo của các  cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, sự   ủng hộ  của phụ  huynh học sinh, sự  cố  gắng nỗ  lực của thầy và trò nhà trường. Trong đó phải kể  đến công sức  không nhỏ của lực lượng giáo viên nhà trường. Họ luôn yêu nghề, hăng say với   sự nghiệp trồng người, luôn trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.  Năm học 2017­2018 sắp kết thúc, những kết quả  mà nhà trưỡng đã đạt  được trong năm học này một lần nữa khẳng định sự  kế thừa những mặt mạnh,   khắc phục những tồn tại hạn chế để  từng bước nâng cao chất lượng giáo dục  của nhà trường. * Kết quả cụ thể: ­ Về  học sinh giỏi: 02 học sinh được huy chương về  TDTT cấp thành phố  cụ  thể: 01 HCV, 01 HCĐ. ­ Giáo viên giỏi: 03 giáo viên tham gia hội thi GVCN giỏi và GVDG cấp huyện  đều được giỏi. ­ Ngày hội CNTT: Có sản phẩm tham gia thi cấp thành phố. ­ Nề  nếp dạy và học duy trì và ổn định, tham gia đầy đủ  các phong trào do các   cấp phát động. 17
  18. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” ­ Cơ  sở  vật chất trường học đang từng bước được tu bổ, đã kêu gọi và được   PHHS đồng tình ủng hộ trang bị cho một phòng học đa năng, rèm cửa, máy tính,  máy chiếu phục vụ dạy và học. Bảng so sánh kết quả năm học 2015­2016 và 2016­2017 ở một số  nội dung cơ bản TT Nội dung Kết quả năm  Kết quả năm  Ghi chú học 2015­2016 học 2016­2017 1 Chất lượng đạo đức ­  Xếp loại tốt 84.5% 89.2% ­ Xếp loại khá 12.72% 9.5% ­ Xếp loại TB 2.78% 1.12% ­ Xếp loại yếu 0% 0.19% 2 Chất lượng văn hóa ­  Xếp loại giỏi 27.04% 32.59% ­ Xếp loại khá 37.38% 37.8% ­ Xếp loại TB 31.21% 27.37% ­ Xếp loại yếu 4.17% 2.23% ­ Xếp loại kém 0.2% 0 3  Tỷ lệ tốt nghiệp 100% 100% 4 Phong trào học sinh giỏi XL TB XL khá 5 Giáo viên dạy giỏi XL khá XL tốt 6 Thiết bị, đồ dùng XL khá XL tốt 7 Hoạt động đoàn, đội XL tốt XL tốt 8 Hoạt động công đoàn XL khá XL tốt 18
  19. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” Phần III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: Là một cán bộ  quản lí trường học tôi nhận thấy rằng hoạt động chuyên  môn là hoạt động chủ đạo trong nhà trường. Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm   mà mỗi nhà trường phổ thông được Đảng và nhân dân giao phó. Vì vậy mỗi Phó  hiệu trưởng cần phải thấy được tầm quan trọng của việc quản lí hoạt động   trong nhà trường. Các biện pháp quản lí chuyên môn của Phó hiệu trưởng nêu  trên không phải là những biện pháp đơn lẻ, tách rời nhau mà chúng có mối quan  hệ  chặt chẽ  với nhau thành một hệ  thống có tác dụng bổ  sung cho nhau trong  việc đẩy mạnh hoạt động quản lí chuyên môn nâng cao chất lượng dạy học  nhằm đáp  ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục và đào tạo. Do đó vận dụng các  biện pháp đó như  thế  nào để  đạt được hiệu quả  cao nhất lại phụ  thuộc rất   nhiều vào khả năng, bản lĩnh và sự nhạy cảm của người Phó hiệu trưởng. Nếu   Phó hiệu trưởng biết tăng cường biện pháp quản lí thích hợp với hoàn cảnh cụ  thể nhằm phát huy nội lực và khơi dạy sự say mê nghề nghiệp trong đội ngũ các   nhà giáo, sự  nhiệt tình phục vụ  của các bộ  phận chức năng, cán bộ, nhân viên,   sự ham muốn học tập của học sinh và sự giúp đỡ  của các tổ chức xã hội đối với   nhà trường thì chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao, thực hiện tốt được mục tiêu quản  lý nhà trường và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. 2. Kiến nghị: * Đối với Bộ ­ Sở GD&ĐT: ­ Tăng cường nguồn ngân sách đầu tư cho giáo dục THCS, đặc biệt là những nơi  còn khó khăn về kinh tế, xa trung tâm thành phố. ­ Tăng cường nghiên cứu, biên soạn tài liệu về  phương pháp dạy học mới phù  hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục và đào tạo mới của nhà trường phổ thông. ­ Có chế  độ  chính sách đãi ngộ  xứng đáng cho cán bộ  quản lý, giáo viên, nhân  viên làm trong ngành giáo dục để họ yên tâm, tận tụy với công việc. * Đối với Phòng GD&ĐT: ­ Tổ  chức cho cán bộ  quản lý đi tham quan học hỏi kinh nghiệm của các điển   hình tiên tiến về  quản lý trường học, quản lý hoạt động dạy học, tổ  chức các   chuyên đề, hội thảo về  quản lý dạy học, về  đổi mới phương pháp dạy học   trong các trường. ­ Tăng cường công tác kiểm tra hoạt đông dạy học ở các nhà trường để  tư  vấn,  điều chỉnh, uốn nắn kịp thời. Hà Nội, ngày 19 tháng 3 năm 2018 19
  20. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường   THCS” TÀI LIỆU THAM KHẢO, PHỤ LỤC 1. Sở giáo dục và đào tạo Hà Nôi, sổ  tay công tác nhà trường, nhà xuất bản Hà  Nội ( 2008). 2. Đặng Quốc Bảo­ một số  khái niệm về  quản lý giáo dục­ NXB Hà Nội năm  1997 3.  Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ  thông có nhiều cấp học ( năm 2011). 4. Nghị  quyết số  29­NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị  Trung  ương 8 khóa XI về   đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 5. Luật giáo dục sửa đổi ( năm 2009) 6. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI  (Nhà xuất bản chính trị quốc  gia­ 2011) 7. Từ điển tiếng Việt, nhà xuất bản khoa học xã hội (1997) 9. Hệ  thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về  thanh tra, kiểm tra   trong lĩnh vực giáo dục, nhà xuất bản lao động­ xã hội. (2007) 10.  Kế  hoạch số  17/KH­UBND, của UBND huyện Gia Lâm năm 2012 về  xây  dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục huyện  Gia Lâm giai đoạn 2012­2016. 11. Quy chế  đánh giá xếp loại giáo viên trường THCS .... năm học 2017­2018 .  (Phụ lục đính kèm)  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2