intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng làm văn miêu tả cho học sinh lớp 6

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

30
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Rèn kỹ năng làm văn miêu tả cho học sinh lớp 6" nhằm nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu trong việc làm văn miêu tả của học sinh đồng thời thấy được quá trình hướng dẫn của giáo viên. Từ đó khắc phục những hạn chế của giáo viên trong hướng dẫn học sinh làm văn miêu tả và phát huy những điểm mạnh của bản thân, giúp bản thân và đồng nghiệp nâng cao tay nghề và giúp các em có kỹ năng làm văn miêu tả và yêu thích môn văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng làm văn miêu tả cho học sinh lớp 6

  1. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐAN PHƯỢNG TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH SÁNG KIẾN KINH NGHIÊM: RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN MIÊU TẢ CHO   HỌC SINH LỚP 6 Giáo viên: Đặng Thị Vân Lĩnh vực/Môn: Ngữ văn Năm học: 2020­2021
  2. I. LÝ DO CHỌN ĐỀTÀI 1. Lý do chọn đềtài. Môn Ngữ văn ở trường phổ thông nói chung, trong trường THCS nói  riêng thì về kiến thức môn văn không chỉ ở trong những bài có sẵn trong SGK  qua phần Văn, Tiếng Việt hay Tập làm văn nào đó mà học sinh (HS) cần phải  có được những kĩ năng quý để làm một bài văn một cách thành thạo. Đặc biệt  trong giai đoạn hiện nay HS đang xa rời với văn học, ngại nghĩ, ngại viết. Do vậy, giúp HS biết cách xác định đúng yêu cầu của đề bài để xây  dựng hướng làm bài. Hướng dẫn HS cách tìm ý cho bài văn miêu tả, rèn cho  HS có kỹ năng diễn đạt, kỹ năng dựng đoạn trong văn miêu tả là một việc làm  cần thiết mà mỗi người giáo viên cần trang bị cho HS của mình. Việc rèn kỹ năng làm văn miêu tả là rất thiết thực cho HS. Việc trangbị cho các em có kỹ năng để viết thành thào những bài văn miêu tả sẽ góp phần  vào tháo gỡ những vướng mắc, mặc cảm ngại học văn của một số HS hiện  nay. Đồng thời giúp cho các em có kỹ năng xây dựng cách làm một bài văn  miêu tả, tạo cho các em dần dần có tình yêu với môn văn học. Và tạo cho HS  tự phát huy tính tích cực chủ động học văn nói chung và làm bài văn miêu tả  nói riêng. 2. Mục đích nghiêncứu: Nghiên cứu vấn đề này nhằm nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu  trong việc làm văn miêu tả của HS đồng thời thấy được quá trình hướng dẫn  của giáo viên. Từ đó khắc phục những hạn chế của giáo viên trong hướng dẫn  HS làm văn miêu tả và phát huy những điểm mạnh của bản thân trong hướng  dẫn HS làm văn miêu tả, để giúp bản thân và đồng nghiệp nâng cao tay nghề  và giúp HS có kỹ năng làm văn miêu tả và yêu thích môn văn. 3. Đối tượng nghiêncứu: HS trong trường phổ thông, chủ yếu là THCS, đặc biệt là HS lớp 6.  Ngoài ra là giáo viên hướng dẫn môn Ngữ văn, đặc biệt là giáo viên ngữ văn  lớp 6. 4. Phương pháp nghiêncứu. Đây là đề tài nghiên cứu phương pháp giảng dạy văn miêu tả cho HS  khối 6. Khi nghiên cứu dùng kết hợp. Linh hoạt nhiều phương pháp khác nhau  như đánh giá thực tiễn; phân tích đánh giá kết quả học tập của HS; điều tra  HS; thông qua các bài kiểm tra viết, nói của hs…. 5. Giới hạn phạm vi nghiêncứu: Đối với HS lớp 6 A,E tại trường 2020­2021.
  3. II. NỘI DUNG. 1. Cơ sở lýluận: Văn học là một bộ môn nghệ thuật sáng tạo ngôn từ đầy giá trị. Có thể  coi mỗi một tác phẩm văn học là một “viên ngọc trong cuộc sống”, được đúc  kết từ thực tế cuộc sống, cuộc đời. Vậy làm thế nào cho HS mình cảmnhận
  4. được chất thơ của cuộc sống đời thường để rồi từ đó các em nói ra, viết ra  những điều mà các em đã học, đã cảm nhận trong cuộc sống xung quanh  thường ngày, tự các em tạo nên những tác phẩm nghệ thuật “nhỏ bé bước  đầu” của mình có giá trị ? Tôi nghĩ đó là một việc làm mà mọi thầy cô giáo  đang tìm cách để có hiệu quả nhất cho riêng mình, cho HS của minh. Nhìn nhận vấn đề một cách cụ thể hơn chúng ta thấy rằng chương  trình Ngữ văn lớp 6 so với chương trình tiểu học mà các em đã làm quen và  có nhiều những khái niệm còn trừu tượng. Giữa học và làm là cả một thao  tác, một khoảng cách khó. Riêng làm văn, đòi hỏi các em phải có cách viết  già dặn hơn, sinh động hơn và đặc biệt trong văn miêu tả cảnh phải có hình  ảnh sống động, thuyết phục lòng người. Điều đó không thể đi từ lý thuyết  sang thực hành ngay được, bởi tư duy của các còn là tư duy cụ thể, chưa  tiếp nhận ngay được những kiến thức trừu tượng. Cảm nhận của các em  còn đơn giản, cụ thể, vốn từ, vốn hiểu biết phần nhiều còn nghèo nàn…do  vậy mà các em chưa có nhiều vốn từ, tính hình ảnh, sáng tạo nghệ thuật  trong viết văn… 2. Cơ sở thựctiễn: Thực tế các em đã quá quen với việc viết văn miêu tả bằng những văn  bản mẫu mà thầy cô cung cấp sẵn và qua “văn mẫu”. Đặc biệt ở bậc tiểu  học, các em thường xuyên sử dụng lỗi viết theo mẫu sẵn. Cho nên việc sáng  tạo đối với các em lớp 6 là việc khó khăn và ít hứng thú. Hơn nữa sự say mê  đọc tư liệu của các em HS bây giờ quả là ít ỏi, vì thông tin hiện đại: hoạt  hình, truyện tranh, đặc biệt là dịch vụ In­tơ­nét tràn lan cuốn hút các em, làm  cho các em say mê hơn. Đặc biệt thời gian hiện nay HS THCS có quan điểm  coi môn văn là môn phụ, môn không cần thiết trong đời sống kinh tế, hơn  nữa HS hiện nay đa số lười học, không say mê học, đặc biệt là các môn lĩnh  vực xãhội. Những năm qua tôi trực tiếp đứng lớp môn văn, trong đó có văn 6.  Năm học 2012­2013 tôi dạy lớp 6C, năm học 2015­2016 này, tôi trực tiếp dạy  lớp 6B. Trong quá trình hướng dẫn giảng dạy tôi đã nhận thấy vẫn còn có  nhiều HS có hứng thú, thích học văn, trong đó có văn miêu tả. Bản thân làm tổ trưởng chuyên môn, nên luôn phải quan tâm, để ý đến  chất lượng của các môn trong tổ trong đó có môn ngữ văn, và thỉnh thoảng  vẫn phải dạy thay đồng nghiệp một số giời văn trong đó có ngữ văn 6. Cho  nên, việc tiếp cận với học sinh lớp 6, với ngữ văn 6 cũng thường xuyên. Tình trạng HS trước khi đến lớp không học bài cũ, không chuẩn bị bài  mới tương đối nhiều, thường xuyên. Đầu năm học có một số HS còn chưa  biết viết một đoạn văn là như thế nào, khả năng đọc còn chậm, đặc biệt có  một số HS viết không rõ chữ. Một số HS không hiểu cách hành văn miêu tả.  Các em còn phụ thuộc nhiều vào sách tham khảo.
  5. Đặc biệt là xã hội, cha mẹ HS đa số không có ý thức coi trọng đối với môn văn mà chỉ thiên hướng cho con em mình học các môn tự nhiên. Từ  những cơ  sở  trên, tôi thiết nghĩ: Quá trình rèn kỹ  năng làm văn   miêu tả  cho HS khối 6 là một việc làm cần thiết, chúng ta cần hướng cho  các em làm và làm một cách kiên trì, lâu dài, cặn kẽ để có hiệu quả tốt nhất.
  6. 3. Các biện pháp đã tiến hành để rèn kỹ năng cho họcsinh: Giúp HS có kỹ năng tìm hiểu đề, xác định đúng yêu cầu của đềbài. ­ Bước tìm hiểu đề là cần giúp cho các em xác định được yêu cầu đề  bài trên ba phương diện: Một là thể loại; hai là nội dung; ba là phạm vi  phảilàm. ­ Muốn xác định đề, tìm hiểu đề cho đúng và chính xác ta cần dựa  vào câu từ trong đề bài để xác định được nội dung, yêu cầu của đềbài. ­ Việc xác định đúng yêu cầu của đề bài sẽ giúp chúng ta làm bài đạt  kết quả cao vì không bị lạc đề, sai yêu cầu đềbài. * Ví dụ: Đề 1: Hãy miêu tả quang cảnh trường em vào một buổi sáng đẹp  trời. Đề 2: Hãy tả lại quang cảnh trường em vào một buổi sáng. Đề 3: Hãy tả lại trường em trong giờ ra chơi vào một ngày đẹp trời. ­ Giáo viên giúp HS thấy cả 3 đề trên đầu có: + Yêu cầu về thể loại: Văn miêu tả (Hãy miêu tả; hãy tả lại…) + Nội dung chính cần tả: Cả 3 đề đều yêu cầu là tả về quang cảnh trường  em. + Nhưng mỗi đề lại có yêu cầu cụ thể hơn: Đề 1: Là quang cảnh trường em vào một buổi sáng đẹp trời; Đề 2: Là quang cảnh trường em vào một buổi sáng; Đề 3: Là cảnh trường em trong giờ ra chơi vào một ngày đẹp trời. Trong thực tế của đề bài có nhiều đề  bài trong đề đã có yêu cầu về  thể loại “miêu tả”, nhưng có nhiều đề không có yêu cầu, câu từ “miêu tả”   cụ  thể. Nhưng qua câu chữ  ở  đề  HS vẫn phải xác định được đó là đề  bài  miêu tả. * Vd: ­ Quang cảnh cánh đồng quê em vào những ngày gặtrộ. ­ Hình ảnh con đường làng quê em vào buổi sáng đẹptrời. ­ Cảnh bình minh trênbiển. ­ Hình ảnh mẹ em khi em làm được việctốt. Hướng dẫn cách tìm ý, lập dàn ý cho bài văn tảcảnh: Khi HS đã xác định đúng yêu cầu của đề, xác định chính xác đối tượng  miêu tả nhưng chắc chắn chưa thể định hình được hướng đi cho bài viết.  Để giúp HS định hình được hướng đi của bài viết, tôi đã hướng dẫn HS  bước tìm ý cho bài văn tả cảnh: ­ Nhất thiết phải theo một trình tự: Tìm ý bao quát không gian củacảnh chung sẽ tả, sau đó cụ thể sẽ có những cảnh nào? Cảnh như thế nào? ­ Tìm ý là xác định, định hình, đưa ra những ý cơ bản khái quát cho  vấn đề cần tả theo yêu cầu của đềbài ­ Bao quát không gian cảnh được coi là một thao tác quan trọng đầu  tiên của bức tranh tả cảnh, rất quan trọng trong việc định hình vị trí cảnh 
  7. vật. Vậy HS cần phải nắm được cách viết phần bao quát không gian cảnh  như thế nào? Thực tế khi làm bài, tôi thấy HS thường viết một cách cộc lốc,  cụt lủn, có khi chỉ viết được một, hai câu cho phần tả baoquát. ­ Để tả bao quát cảnh, trước hết phải xác định vị trí miêu tả khái quát.  Thường là một vị trí cao hơn, xa cảnh trung tâm để có thể chụp được toàn  cảnh miêu tả.
  8. Theo đề trên, các em phải giới thiệu đôi nét về trường học: Vị trí địalý, trục đường, hướng mặt, diện tích, ranh giới trường với xung quanh... Bài làm của học sinh Bài gợi ý của thầy Trường THCS nơi em đang học là  Trường em nằm trên một khu  ngôi trường nằm ven quốc lộ 32.  đất rộng, bằng phẳng. Khi em đến,  Trường quay mặt về hướng đông nam,  hai cánh cổng trường to lớn mở ra.  xung quanh trường học được bao bọc  Lớp học, bàn ghế những người  bởi hàng tường bao xây khá đẹp. Từ trên  bạn thân của tuổi học trò chờ đón  cao nhìn xuống, trường như nằm trên  chúng em. một tấm thảm xanh khổng lồ của cánh  đồng lúa bạt ngàn suốt ngày reo vui với  nắnggió Quá trình tìm ý gắn với lập dàn ý là một kĩ năng cực kì quan trọng.  Thực tế trong khi làm bài, điều lo buồn mà tôi đã thấy là nhiều em không lập  dàn bài, do đâu? Một phần là do các em chưa thấy tầm quan trọng của dàn  bài. Định ra được dàn bài, có thể các em đã thành công hơn một nửa trên các  phương diện: Thời gian, trình tự, nội dung viết. Nhưng chắc chắn phần lớn  nhiều em chưa biết, chưa có kĩ năng lập dàn bài. Vậy nên thầy cô giáo thường xuyên nói, rèn và bắt buộc kĩ năng lập  dàn bài, để kĩ năng này trở thành thói quen thì không khó nhưng phải kiên trì  thực hiện cho bằng được theo từng đối tượng. Các em ở mức học trung  bình có thể lập dàn bài sơ lược, đại cương. Các em học khá giỏi có thể trên  dàn ý đại cương mà xây dựng dàn bài chi tiết hơn nữa. Ví dụ: Tả cây phượng ở trường em vào mùa hè (hoặc bất cứ cây nào) Dàn bài chung văn tả cảnh Dàn bài cụ thể Mở bài ­ Giới thiệu cảnh được tả:  ­ Giới thiệu cây được tả: Cây gì, ở  Cảnh gì, ở đâu? Lý do tiếp  đâu? Lý do tiếp xúc với cây, ấn  xúc với cảnh, ấn tượng  tượng chung ? chung ? Thân bài Tập trung tả cảnh vật chi tiết Tập trung tả cây chi tiết theo một  theo một thứ tự hợp lý : thứ tự hợp lý : + Tả bao quát. + Tả bao quát.
  9. + Tả chi tiết : + Tả chi tiết : ­ Từngoàivào  ­ Từ bên ngoài vào (vị trí quansát, (vịtríquansát, chiều cao, diện tích che phủ ...) cảnh...) ­ Đi đến gần hơn (vị trí quan  ­ Đi vào bên trong (vị trí  sát,gốc, quan sát, cảnh vậtchính...) thân, cành, lá...) ­ Cảnh chính hoặc cảnh  ­ Cảnh chính hoặc hình ảnh đặc  quen thuộc mà em thường  sắc của cây vào mùa hè: hoa, dáng  tiếp xúc (vị trí quan sát,  vẻ, màu sắc... quen thuộc mà em  những cảnh chính...) Tập  thường tiếp xúc (vị trí quan sát,  trung tả cảnh vật chi tiết  những nét đặc trưng...) theo một thứ tự hợplý. Kết bài ­ Cảm nghĩ chung sau khitiếp ­ Cảm nghĩ chung sau khi tiếp xúc, xúc, tình cảm riêng  tình cảm riêng hoặc nguyện vọng  hoặc nguyện vọng của  của bản thân... bảnthân... Rèn luyện kỹ năng viết phần mở bài, kếtbài: Phần mở bài cho bài văn miêu tả thường coa hai cách: Mở bài trực  tiếp và mở bài gián tiếp. trong đó cách mở bài gián tiếp thường gây hấp dẫn,  lôi cuốn người đọc, người nghe hơn. Cách mở  bài gián tiếp: Có thể  giới thiệu cảnh bằng lời mời gọi du   khách để  giới thiệu cảnh và bộc lộ  cảm xúc của người viết một cách khái  quát. Có thể dẫn dắt từ lời thơ, bài hát... về cảnh sẽ tả để  giới thiệu cảnh.   Hoặc có thể bộc lộ cảm xúc hồi tưởng về cảnh để mà giới thiệu. Dù là cách mở bài nào giáo viên cũng lưu ý cho HS đủ ý cần nêu trong mở bài. Đó là phải đảm bảo ba yêu cầu: Dẫn vào đề, nội dung đề, chuyển ý. Ví dụ minh họa: Mở bài của học  Thầy giáo gợi ý cách mở bài sinh
  10. * Cách mở trực tiếp: Thường lệ, cứ đúng 6 giờ 30  phút sáng hàng ngày, em lại đến trường. Từ xa,  Trường em mang tên ngôi trường Trung học cơ sở hiện lên rất đẹp, gần  Trường   Trung   học   cơ  gũi, thân thuộc quá! Mái trường mếnthương. sở.   Hôm   nay,   em   đến  * Cách mở gián tiếp: Một nhà thơ cóviết: trường   sớm   hơn   mọi  “ Trường của em be bé ngày  để  làm  công  việc  Nằm lặng giữa rừng cây” trực nhật lớp nên có dịp  Trường THCS mà em đang học không phải be bé  quan   sát   vẻ   đẹp   của  mà  là một ngôi trường đẹp, rộng lớn, khang trang,  trường trước buổi học. một ngôi trường đã có bề dày thành tích và là nơi đã  chắp cánh cho bao thế hệ học trò quê em lớn lên và  thành những người công dân có ích cho đất nước,  quê hương. Cũng từ mái trường này mà bản thân  em đang lớn lên từng ngày. Kết bài không những đủ ý chốt của bài viết mà nên tạo độ lắng cho  nốt trầm xao xuyến vang vọng trong tâm hồn người đọc, điều này phụ thuộc  vào trình độ diễn đạt của HS, nên giáo viên hướng các em viết phần kế bài  cần khái quát được vấn đề được tả và bộc lộ phần cảm xúc, suy nghĩ của  mình. Ví dụ minh họa: Kết bài của học sinh Thầy giáo gợi ý cách kết bài Em rất yêu mến ngôi trường  Năm tháng rồi cũng sẽ qua đi, em  em đang học. Nơi đây đã chứng  sẽ lớn lên, trưởng thành. Em có thể đi  kiến bao kỷ niệm êm đềm trong  đến nhiều chân trời mới nhưng mái  sáng của chúng em. Em mãi mãi nhớ  trường THCS vẫn là một nơi rất sâu  ngôi trường này đậm, ấn tượng không bao giờ phai mờ  trong ký ức em, đặc biệt trong đó là  những kỉ niệm đẹp về thầy cô, bạn bè,  những bài học hay. Em luôn tự nhủ  trong mình: Ta lớn khôn thành người hữu ích Mãi mãi đừng quên mái trường  xưa!... Rèn luyện kỹ năng dựngđoạn.
  11. Dựng đoạn văn chính là cách sắp xếp các lời văn diễn đạt sao cho hợp  lý, logich, chặt chẽ, mạch lạc. HS thường rất lúng túng không biết tả cảnh  cụ thể là tả cảnh gì? Tả như thế nào? theo trình tự từ đâu? ... Các em thường  kể lể, liệt kê cảnh một cách lộn xộn, tràn lan, không tạo được ấn tượng cho  người đọc về cảnh. Vậy chúng ta phải làm như thế nào để khắc phục tình  trạng này. Trước hết tôi hướng cho HS hình dung mỗi một cảnh nhỏ sẽ viết  thành một đoạn văn trọn vẹn. Trong đoạn văn đó sẽ đi từ khái quát đến cụ  thể, bao giờ  câu đầu đoạn cũng là câu miêu tả khái quát cảnhđó. Sau câu tả khái quát là một loạt câu miêu tả cụ thể theo trình tự từ gần  đến xa (hoặc ngược lại) theo tầm mắt. Trong quá trình miêu tả, thầy cô lưu  ý cho HS trình tự miêu tả cho phù hợp với vị trí quan sát kết hợp lời văn so  sánh, lời văn nhận xét, đánh giá và sự tưởng tượng phong phú. Ví dụ về cách dựng đoạn: Cách dựng đoạn của học  Cách dựng đoạn theo gợi ý của  sinh thầy ­ Ngôi trường to và đẹp quá! Chúng  ­ Bước chân đến cổng trường, trước  em có một khoản sân rộng để vui  mắt em là tấm biển Trường Trung học  đùa, có cả ghế đá của những thầy  cơ sở …bằng chữ màu xanh trên nền  cô và các anh chị đi trước tặng lại  trắng trang trọng. Vào trong, dãy phòng  nhà trường để ngồi nghỉ ngơi trong  Hội đồng, các cửa vẫn còn đóng im ỉm.  giờ giải lao. Xà cừ, bằng lăng, bàng  Bên trên, một màn sương lờ mờ như  hay phượng đã đứng đó mấy chục  trùm lên cảnh vật. Xung quanh là những  năm rồi, đã chia xẻ buồn vui cùng  dãy hàng cây xanh. Mỗi cây có một dáng  bao thế hệ học trò, và chứng kiến  vẻ riêng, cây nào cũng đẹp. Dưới bàn  những đổi thay của trườnglớp. tay chăm sóc, sắp đặt của các thầy cô,  Những   cây   phượng   cành   lá   xum  hình như mỗi cây có một nét đẹp rất  xuê,   khẳng   khiu   như   thế   có   hàng  riêng. Lôi cuốn nhất là cây sanh, gốc to,  trăm cánh tay vươn ra ôm lấy hoa  cuối các chi, từng túm lá xòe ra trông rất  và bác lá. ngộnghĩnh. Rèn kỹ năng diễn đạt cho học sinh trong văn miêu tảcảnh. Tìm được đặc điểm tiêu biểu của cảnh sẽ tả đã là một bước quan  trọng song chưa phải là đã tả cảnh. Miêu tả cảnh là dựng lại được cảnh một 
  12. cách sống động, chân thực. Vậy những đặc điểm vừa tìm được ở trên sẽ  diễn đạt như thế nào là một điều giáo viên rất quantâm. Thực tế là qua nhiều năm chấm bài văn miêu tả của HS, tôi thấy đáng  buồn một điều là vốn ngôn từ của các em rất nghèo nàn, diễn đạt lủng củng,  thường xảy ra hiện tượng bí từ, dùng sai nghĩa, từ, lặp từ, lặp ý ... như vậy  để làm bài văn của HS diễn đạt trong sáng có sức hấp dẫn chúng tôi nghĩ  rằng không có cách nào khác ngoài việc trau rồi ngôn từ cho HS. Để HS tự  giác làm điều này là một việc rất khó, nên để HS tự làm sau khi giáo viên đã  tạo được trong lòng HS sự yêu thích ngôn từ nghệ thuật. Ví dụ: đoạn trích miêu tả cảnh trong vườn dưới nắng chiều sau đây:
  13. “... Chiều buông xuống, ánh mặt trời trở nên vàng sậm hơn. Ánh chiều  vàng trải lên cành lá, mái nhà một màu vàng ong mon đẹp lạ, vườn cây nhà  tôi cũng vậy. Giàn bầu nậm xanh tươi, lá non màu xanh nhạt, lá già thì xanh  thẫm. ánh nắng chiều chiếu xuống làm giàn bầu trở thành màu xanh ngọc  bích. Nhãn, bưởi, mít và các loại cây khác nữa tất cả đều xanh um tùm, nom  như chiếc ô khổng lồ. Đó là mầu xanh no nắng, no gió và no... ” Sau một vài đoạn văn như thế giáo viên phân tích những hình ảnh  ngôn từ nghệ thuật sáng giá sao cho tạo được hứng khởi ở HS, kích thích các  em thích tìm, viết những lời văn hay. Có lẽ là kỹ năng kỳ công nhất của  thầy. Sau khi tạo hướng thú cho HS qua cách tiếp xúc với các tư liệu chọn  lọc, chúng tôi mới cho các em luyện tập diễn đạt bằng hình thức giáo viên  đưa ra một loạt hình ảnh, yêu cầu HS dùng lời văn kết hợp biện pháp nghệ  thuật so sánh, nhân hoá, sử dụng những từ láy gợi hình gợi âm để tập diễn  đạt . Ví dụ : Hình ảnh cây đa ­> Cây đa xum xuê, um tùm như chiếc ô  khổng lồ, hứng lấy nắng mưa bảo vệ cho cái giếng làng thân quen, thấp  thoáng sau tán lá đa là mái đình cổ kính... ­ Hình ảnh đồng cỏ ­> Dọc theo cánh đồng là đồi cỏ may cứng nhọn  trải bạt ngàn như một tấm thảm bạc phếch nắng mưa. Những bông cỏ may  rung rinh trong gió chiều thu mát rượi như đang biểu diễn một điệu múa  bale. Ở giai đoạn luyện kỹ năng diễn đạt như thế này chúng tôi đặc biệt  chú ý đến phép so sánh, nhân hóa trong các câu văn. Có thể đây là nốt luyến  cho những bản nhạc ngôn từ. Tôi đã hướng cho HS luyện tập cách dùng so  sánh khác nhau sao cho thật đa dạng phong phú gợi cảm, tạo ấn tượng. Ví dụ : ­ Dòng sông quê em dưới đêm trăng mềm mại như một mái tóc. ­ Những lá sen già khum khum chắng khác gì những chiếc thúng đựng đầy  ắp nắng chiều mùa thu. ­ Cây cối rì rào, lao xao gió nồm nam, lá cây lay động, lấp lánh tựa ngàntriệu con mắt lá răm sáng trưng nắng hè . Rèn luyện kỹ năng chuyển cảnh, chuyển ý: Sau một vài đoạn văn như thế, thầy cô phân tích những hình ảnh  ngôn từ nghệ thuật sáng giá sao cho tạo được hứng khởi ở HS, kích thích các  em thích tìm, viết những lời văn hay. Có lẽ rèn kĩ năng diễn đạt là một  phương pháp đòi hỏi kỳ công nhất của thầy trò, cần phải mất một quá trình. Tạo được sự  hứng thú cho các em xong, thầy cô mới cho các em   luyện tập diễn đạt bằng hình thức ra một loạt hình  ảnh, yêu cầu các em  dùng lời văn kết hợp biện pháp nghệ thuật để tập diễn đạt.
  14. Ví dụ:  ­ Đầu xuân, ánh nắng ban mai chưa đủ  xua đi màn sương   chờn vờn nhưng cành lá me tây đã xòe tay che chắn cái lạnh cho em. ­ Mỗi phòng học em đi qua, bàn ghế như còn say ngủ. Sáng dậy, bảng  đen được các cậu học trò lau đi cái khuôn mặt nhăn nhó sau một đêm ngái  ngủ. Gần mười ngày nghỉ tết, dàn máy vi tính buồn nhớ các cậu họctrò.
  15. Cách này chúng tôi cũng cho HS luyện trong nhiều tiết học để  trở  thành thao tác thuần thục, nhuần nhuyễn, đồng thời cho HS kết hợp về tìm  đọc tư liệu sao cho có những lời văn miêu tả sống động gợi cảm nhất. Lời văn chuyển cảnh không nhiều nhưng có tác dụng rất lớn trong  việc liên kết, liên hoàn mạch văn, nó đánh giá trình độ khéo léo của cây bút  miêu tả cảnh. Chúng ta cần “mách nhỏ” cho các em một số cách chuyển  cảnh sau đây: + Các cảnh được nối tiếp nhau một cách tự nhiên theo mô típ liên cảnh. Vd: Chỉ một lát con đường đã dẫn em tới trường. Ngôi trường... + Chuyển cảnh nhờ hình ảnh trung gian. VD: Mặt trời ngoi lên khỏi  núi, các bạn học sinh từ các nẻo đường đổ về ngày càng đông. + Hướng chuyển cảnh theo gam màu. VD: Sáng nay, nền trời như  tấm thảm xanh treo trên cao. Dưới sân trường, là một màu xanh của cây lá.   Hòa trong màu xanh là màu áo trắng học trò. .. + Chuyển cảnh bằng cách nối âm thanh với không gian, lấy động để  tả tĩnh: Ví dụ: Trên sân trường, rộn rã tiếng bước chân, tiếng nói, tiếng  cười. Đột nhiên, một hồi trống vang lên, sân trường bỗng chốc vắng lặng... 4. Hiệu quả của việc áp dụng sáng kiến vào thựctiễn. Quá trình thực hiện qua nhiều năm đứng lớp, tôi tin chắc rằng những  gì tôi đã trình bày sẽ đem đến sự chuyển biến trong hướng dẫn làm văn miêu  tả cho các em. Trước mắt là đã phá bỏ được mặc cảm của HS với môn văn  trừu tượng là môn ngại viết, ngại nghĩ. Sau đây là một vài con số thực tế và kết quả của HS ở môn Ngữ văn  lớp 6, sau khi được cung cấp các kĩ năng về phương pháp miêu tả HS đã viết  bài hoàn chỉnh, và kết quả được phản ánh như sau: lớp 6A có 46 HS thì kết  quả đạt được là: Giỏi 15/46=33%; Khá 31/46=67%; 6E Giỏi 5/37=13%; Khá  17/37= 48%.TB:15/37=39% Qua bài Luyện tập viết văn miêu tả và một vài bài tập ngắn các em đã  làm tôi nhận thấy cách làm bài của các em có nhiều kết quả tốt, số lượng  bài viết có chất lượng cao, đạt điểm 8 trở lên tương đối nhiều tiêu biểu kể  đến: Châu Giang, Huệ Giang, Đạt, Thư (6A), Ngọc Anh, Linh, Trang(6E)…. Khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này giúp các em HS có kỹ năng  làm bài văn miêu tả được nâng cao hơn. Tạo cho các em niềm say mê với  môn văn, các em cảm nhận được các sự vật thiên nhiên rất gần gũi ngay  trong cuộc sống đời thường, tạo được những cảm xúc chân thực với cảnh  vật khi miêu tả. III. KẾT LUẬN VÀ KIẾNNGHỊ. 1. Kết luận.
  16. Giảng dạy và ôn tập môn ngữ văn, đặc biệt là phần văn miêu tả là  một vấn đề không dễ bởi đây là mảng kiến thức rất quan trọng giúp HS vừa  củng cố các kiến thức đã học, các kỹ năng làm bài mà còn gợi mở hướng  cho HS lĩnh hội kiến thức để học lên THPT, để HS có kiến thức, kỹ năng để  làm tốt các thể
  17. loại văn ở các lớp trên trong cấp THCS. Để thực hiện tốt đòi hỏi giáo viên,  HS làm tốt một số vấn đề sau: ­ HS phải có khả năng tìm hiểu vấn đề, phải có vốn ngôn từ phong  phú, cách sử dụng ngôn ngữ trau chuốt, diễn đạt tình cảm, rung động chân  thành của mình về hình ảnh trong thực tế cuộc sống; HS phải rèn cho mình  có ý thức thường xuyên quan sát các cảnh vật, sự vật, sự việc thường xuyên  sảy ra, diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. ­ Giáo viên phải bồi dưỡng cho HS lòng say mê văn học, có tư  tưởng, lập trường đúngđắn. Sáng kiến đã giải quyết được những băn khoăn, đơn điệu trong quá  trình lên lớp của tôi so với ngày đầu tiếp cận với văn miêu tả. Nếu sáng  kiến được áp dụng sẽ phần nào đơn giản hóa, cụ thể hóa khi dạy dạng văn  miêu tả. Từ đó mà có những định hướng đúng mục tiêu, xác định đúng đối  tượng miêu tả và có những phương pháp cụ thể phù hợp khi giảng dạy văn  miêu tả. 2. Kiếnnghị: Với Nhà trường: Cần khuyến khích động viên giáo viên nghiên cứu, áp dụng những sáng kiến hay để đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng  chuyênmôn. Đối giáo viên: Phải luôn có ý thực tự  học hỏi, trau dồi kiến thức,   nâng cao trình độ chuyên môn, trao đổi kinh nghiệp với các đồng nghiệp để  nâng cao hiệu quả giảng dạy. Trên đây chỉ  là một vài kinh nghiệm nhỏ  bé của bản thân. Tôi rất   mong sự đóng góp của các thầy cô đồng nghiệp và các ban ngành phụ trách  chuyên môn để  sáng kiến kinh nghiệm của tôi ngày càng được hoàn thiện  hơn, có hiệu quả hơn trong những năm tiếp theo . Xin chân thành cảm ơn! CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM Đan Phượng, ngày 20 tháng 02 năm 2021 Người viết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2