Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu của sáng kiến "Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8" nhằm giúp giáo viên có cái nhìn tổng quát cho toàn phân môn, việc giảng dạy bằng bản đồ đồ tư duy dễ dàng hoàn thành kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, do bộ GD - ĐT ban hành trong chương trình Toán THCS; giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức thông qua sơ đồ tư duy, vận dụng vào bài học và trong cuộc sống hàng ngày, phát huy tính tích cực trong học tập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ. I. Tên đề tài: Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 II. Lí do chọn đề tài: Qua nghiên cứu lí luận và thực nghiệm dạy học cho thấy, sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy học kiến thức mới giúp học sinh học tập một cách chủ động, tích cực và huy động được tất cả học sinh tham gia xây dựng bài một cách hào hứng. Với sản phẩm độc đáo “kiến thức + hội họa” là niềm vui sáng tạo hàng ngày của học sinh và cũng là niềm vui của chính thầy cô giáo và phụ huynh học sinh khi chứng kiến thành quả lao động của học trò của mình. Cách học này còn phát triển được năng lực riêng của từng học sinh không chỉ về trí tuệ (vẽ, viết gì trên bản đồ tư duy), hệ thống hóa kiến thức (huy động những điều đã học trước đó để chọn lọc các ý để ghi), khả năng hội họa (hình thức trình bày, kết hợp hình vẽ, chữ viết, màu sắc), sự vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống. Trước đây, các tiết ôn tập chương một số giáo viên cũng đã lập bảng biểu, vẽ sơ đồ, biểu đồ,… và cả lớp có chung cách trình bày giống như cách của giáo viên hoặc của tài liệu, chứ không phải do học sinh tự xây dựng theo cách hiểu của mình, hơn nữa, các bảng biểu đó chưa chú ý đến hình ảnh, màu sắc và đường nét. Gần đây, sau một số đợt tập huấn nhiều giáo viên đã áp dụng thành công dạy học với việc thiết kế bản đồ tư duy tạo một không khí sôi nổi, hào hứng của cả thầy và trò trong các buổi sinh hoạt ở tổ chuyên môn cũng như hoạt động dạy học của nhà trường, là một trong những nội dung quan trọng của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà Bộ GD&ĐT đang đẩy mạnh triển khai. Việc vận dụng Bản đồ tư duy trong dạy học sẽ dần hình thành cho học sinh tư duy mạch lạc, hiểu biết vấn đề một cách sâu sắc, có cách nhìn vấn đề một cách hệ thống, khoa học. Sử dụng bản đồ tư duy kết hợp với các phương pháp dạy học tích cực khác như vấn đáp gợi mở, thuyết trình,… có tính khả thi cao góp phần đổi mới Phương pháp dạy học. Với những ưu việt đó tôi đã chọn phương pháp “Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học môn toán lớp 8” bậc Trung học cơ sở đồng thời nghiên cứu các phần mềm chuyên dùng nhằm mục đích hệ thống hóa kiến thức theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Đó là lý do tôi chọn sáng kiến này. III. Mục đích nghiên cứu: - Giáo viên có cái nhìn tổng quát cho toàn phân môn, việc giảng dạy bằng BĐTD giúp giáo viên dễ dàng hoàn thành kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, do bộ GD - ĐT ban hành trong chương trình toán THCS. 2/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 - Học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức thông qua sơ đồ tư duy. Học sinh vận dụng vào bài học và trong cuộc sống hàng ngày. Học sinh phát huy tính tích cực trong học tập. IV. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài: - Tìm hiểu thực trạng việc dạy và học ở bậc THCS nói chung và phân môn toán 8 nói riêng. - Tìm hiểu khung chương trình của phân môn Toán ở bậc THCS. Hệ thông kiến thức bằng sơ đồ tư duy từng bài học. Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy học toán 8. - Đánh giá kết quả sau khi vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn toán 8. V. Phạm vi và thời gian thực hiện: + Phạm vi áp dụng: Soạn giảng một số bài, nội dung trong chương trình toán 8 theo bản đồ tư duy và chuẩn kiến thức kỹ năng đã được điều chỉnh giảm tải. + Thời gian áp dụng: Năm học 2019 -2020. VI. Phương pháp nghiên cứu. Đọc và tham khảo các sách lí luận dạy học để tìm hiểu những cơ sở lí luận cần thiết cho việc phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh. Tìm hiểu các bài dạy bằng BĐTD để chọn những bài phù hợp với nội dung cần nghiên cứu. Tìm hiểu thực tế, rút kinh nghiệm qua các tiết dạy học có áp dụng BĐTD của đồng nghiệp, trao đổi ý kiến trong tổ chuyên môn, nhà trường. PHẦN II : QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI. 1. Khảo sát thực tế: Trong những năm học gần đây Bộ giáo dục và đào tạo tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường phổ thông. Một trong những phương pháp dạy học được đưa vào là “phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy”. Đây một phương pháp dạy học mới đang được rất nhiều nước trên thế giới áp dụng. Qua việc tìm hiểu và vận dụng phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy, tôi nhận thấy phương pháp dạy học này rất có hiệu quả trong công tác giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Bước đầu đã giảm bớt được tâm lý ngại học Toán, khơi gợi trong học sinh tình yêu đối với môn Toán, đồng thời đem đến cho các em cái nhìn mới, tư duy mới về môn Toán. Vậy thế nào là phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy? Cần sử dụng bản đồ tư duy như thế nào để nâng cao chất lượng trong các giờ học Toán? Đó là những vấn đề tôi muốn cùng được chia sẻ với các đồng nghiệp trong sáng kiến này . 3/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 Bản đồ tư duy là hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, hình ảnh để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. Bản đồ tư duy một công cụ tổ chức tư duy nền tảng, có thể miêu tả nó là một kĩ thuật hình họa với sự kết hợp giữa từ ngữ, hình ảnh, đường nét, màu sắc phù hợp với cấu trúc, hoạt động và chức năng của bộ não, giúp con người khai thác tiềm năng vô tận của bộ não. Bản đồ tư duy giúp học sinh có được phương pháp học hiệu quả hơn: Việc rèn luyện phương pháp học tập cho học sinh không chỉ là một biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học mà còn là mục tiêu dạy học. Thực tế cho thấy một số học sinh học rất chăm chỉ nhưng vẫn học kém, các em thường học bài nào biết bài đấy, học phần sau đã quên phần trước và không biết liên kết các kiến thức với nhau, không biết vận dụng kiến thức đã học trước đó vào những phần sau. Phần lớn số học sinh khi đọc sách hoặc nghe giảng trên lớp không biết cách tự ghi chép để lưu thông tin, lưu kiến thức trọng tâm vào trí nhớ của mình. Sử dụng thành thạo bản đồ tư duy trong dạy học sẽ gúp học sinh có được phương pháp học, tăng tính độc lập, chủ động, sáng tạo và phát triển tư duy. Bản đồ tư duy giúp học sinh học tập một cách tích cực. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy bộ não của con người sẽ hiểu sâu, nhớ lâu và in đậm cái mà do chính mình tự suy nghĩ, tự viết, vẽ ra theo ngôn ngữ của mình vì vậy việc sử dụng bản đồ tư duy giúp học sinh học tập một cách tích cực, huy động tối đa tiềm năng của bộ não. 2. Giải pháp thực hiện sáng kiến: 2.1. Bản chất phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy: - Bản đồ tư duy là kĩ thuật dạy học tổ chức và phát triển tư duy giúp người học chuyển tải thông tin vào bộ não rồi được thông tin ra ngoài bộ não một cách dễ dàng, đồng thời là phương tiện ghi chép sáng tạo và hiệu quả, mở rộng, đào sâu và kết nối các ý tưởng, bao quát được các ý tưởng trên phạm vi sâu rộng. - Dạy học bằng Bản đồ tư duy là một giải pháp góp phần đổi mới cơ bản giáo dục. 2.2. Bản đồ tư duy sử dụng cả hai bán cầu não cùng một lúc: Bản đồ tư duy thật sự giúp bạn tận dụng các chức năng của não trái lẫn não phải khi học. Đây chính là công cụ học tập vận dụng được sức mạnh của cả bộ não. Nếu vận dụng đúng cách, nó sẽ hoàn toàn giải phóng những năng lực tiềm ẩn trong bạn, đưa bạn lên một đẳng cấp mới, đẳng cấp của một tài năng thực thụ hay thậm chí của một thiên tài. 4/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 2.3 Vận dụng bản đồ tư duy trong quá trình dạy học Toán: 2.3.1. Giáo viên sử dụng bản đồ tư duy để hỗ trợ quá trình dạy học môn Toán: - Bản đồ tư duy để củng cố kiến thức sau mỗi tiết học và hệ thống kiến thức sau mỗi chương, phần… Sau mỗi bài học, giáo viên hướng dẫn, gợi ý để học sinh tự hệ thống kiến thức trọng tâm, kiến thức cần nhớ của bài học bằng cách vẽ bản đồ tư duy. Mỗi bài học được vẽ kiến thức trên một trang giấy rời rồi kẹp lại thành tập. Việc làm này sẽ giúp các em dễ ôn tập, xem lại kiến thức khi cần một cách nhanh chóng, dễ dàng. - Dùng bản đồ tư duy để dạy bài mới: Giáo viên đưa ra một từ khoá để nêu kiến thức của bài mới rồi yêu cầu học sinh vẽ bản đồ tư duy bằng cách đặt câu hỏi, gợi ý cho các em để các em tìm ra các từ liên quan đến từ khoá đó và hoàn thiện bản đồ tư duy. Qua bản đồ tư duy đó học sinh sẽ nắm được kiến thức bài học một cách dễ dàng. Ví dụ 1: Khi dạy bài: Hình chữ nhật – Toán 8 : Đặc điểm của bài này là học sinh đã có biểu tượng về hình chữ nhật, biết một số tính chất về cạnh, góc của hình chữ nhật từ các lớp tiểu học, mặt khác hình chữ nhật lại rất gần gũi với các em trong cuộc sống. Hơn nữa, cấu trúc bài hình chữ nhật cũng tương tự với các bài hình thang cân, hình bình hành mà các em vừa học trước đó, các bài này đều có các đề mục như định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết. Vì vậy khi dạy học bài này nên tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm lập BĐTD với tên chủ đề chính là hình vẽ một hình chữ nhật để HS thiết lập BĐTD, qua đó tự xây dựng kiến thức về hình chữ nhật, việc làm này sẽ phát huy được tính tích cực của HS, nâng cao hiệu quả giờ học. Có thể tổ chức một số hoạt động sau đây: Hoạt động 1: Lập BĐTD. Mở đầu bài học, GV có thể cho HS lập BĐTD theo nhóm hay cá nhân với các gợi ý: tìm trong thực tế các hình có dạng hình chữ nhật, viết những tính chất về cạnh và góc mà em đã biết về hình chữ nhật, thử nêu định nghĩa, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật theo cách hiểu của em,… Hoạt động 2: Báo cáo, thuyết minh về BĐTD. Cho một vài HS hoặc đại diện của các nhóm HS lên báo cáo, thuyết minh về BĐTD mà nhóm mình đã thiết lập. Qua hoạt động này vừa biết rõ việc hiểu kiến thức của các em vừa là một cách rèn cho các em khả năng thuyết trình trước đông người, giúp các em tự tin hơn, mạnh dạn hơn, đây cũng là một trong những điểm cần rèn luyện của học sinh nước ta hiện nay. 5/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 Hoạt động 3: Thảo luận, chỉnh sửa, hoàn thiện BĐTD. Tổ chức cho HS thảo luận, bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện BĐTD về kiến thức của hình chữ nhật. GV sẽ là người cố vấn, là trọng tài giúp HS hoàn chỉnh BĐTD về hình chữ nhật, từ đó dẫn dắt đến kiến thức trọng tâm của bài học. Hoạt động 4: Củng cố kiến thức bằng một BĐTD. Giáo viên cho HS lên trình bày, thuyết minh về kiến thức hình chữ nhật thông qua một BĐTD do GV đã chuẩn bị sẵn (vẽ ở bảng phụ hoặc ở bìa), hoặc BĐTD mà các em vừa thiết kế và cả lớp đã chỉnh sửa, hoàn thiện. Giáo viên có thể giới thiệu BĐTD sau đây (vì BĐTD là một sơ đồ mở nên không yêu cầu tất cả các nhóm HS có chung 1 kiểu BĐTD, GV chỉ nên chỉnh sửa cho HS về mặt kiến thức và góp ý thêm về đường nét vẽ và hình thức- nếu cần). ( Sơ đồ minh hoạ) Khi HS đã thiết kế BĐTD và tự “ghi chép” phần kiến thức như trên là các em đã hiểu sâu kiến thức và biết chuyển kiến thức từ SGK theo cách trình bày thông thường thành cách hiểu, cách ghi nhớ riêng của mình. 6/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 Ví dụ 2: Khi dạy bài hình vuông ( Sơ đồ minh hoạ) Hoạt động 1: - Lập bản đồ tư duy. - Học sinh lập bản đồ tư duy theo nhóm hay cá nhân với các gợi ý: viết những kiến thức về cạnh và góc hình vuông theo cách hiểu của em,… Hoạt động 2: - Báo cáo, thuyết minh về bản đồ tư duy. - Đại diện của các nhóm học sinh lên báo cáo, thuyết minh về bản đồ tư duy mà nhóm mình đã thiết lập. - Qua hoạt động này vừa biết rõ việc hiểu kiến thức của các em vừa là một cách rèn cho các em khả năng thuyết trình trước đông người, giúp các em tự tin hơn, mạnh dạn hơn, đây cũng là một trong những điểm cần rèn luyện của học sinh nước ta hiện nay. Hoạt động 3: - Thảo luận, chỉnh sửa, hoàn thiện bản đồ tư duy. Tổ chức cho học sinh thảo luận, bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện bản đồ tư duy về kiến thức của hình vuông. 7/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 - Giáo viên cố vấn giúp học sinh hoàn chỉnh bản đồ tư duy, từ đó dẫn dắt đến kiến thức trọng tâm của bài hình vuông. Hoạt động 4: - Củng cố kiến thức bằng một bản đồ tư duy ( học sinh lên trình bày, thuyết minh về kiến thức trong bài hình vuông thông qua một bản đồ tư duy) - Giáo viên giới thiệu bản đồ tư duy như sơ đồ minh họa. - Khi học sinh đã thiết kế bản đồ tư duy và tự “ghi chép” phần kiến thức như trên là các em đã hiểu sâu kiến thức và biết chuyển kiến thức từ Sách giáo khoa theo cách trình bày thông thường thành cách hiểu, cách ghi nhớ riêng của mình. Qua bản đồ tư duy này học sinh dễ dàng hệ thống được kiến thức của hình vuông từ đó giúp học sinh dễ dàng vận dụng kiến thức để giải bài tập. Ví dụ 3: Đa giác diện tích đa giác 8/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 Ví dụ 4: Tính chất cơ bản của phân thức Ví dụ 5: Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu 9/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 Ví dụ 6: Ôn tập chương III. Tam giác đồng dạng 10/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 Ví dụ 7: Khi dạy bài ôn tập chương I Ưu điểm: So với các cách thức ghi chép truyền thống, thì phương pháp bản đồ tư duy có những điểm vượt trội như sau: - Ý chính sẽ ở trung tâm và được xác định rõ ràng. - Quan hệ hỗ tương giữa mỗi ý được chỉ ra tường tận. Ý càng quan trọng thì sẽ nằm vị trí càng gần với ý chính. - Liên hệ giữa các khái niệm then chốt sẽ được tiếp nhận lập tức bằng thị giác. - Ôn tập và ghi nhớ sẽ hiệu quả và nhanh hơn. - Thêm thông tin (ý) dễ dàng hơn bằng cách vẽ chèn thêm vào bản đồ. - Mỗi bản đồ sẽ phân biệt nhau tạo sự dễ dàng cho việc gợi nhớ. - Các ý mới có thể được đặt vào đúng vị trí trên hình một cách dễ dàng, bất chấp thứ tự của sự trình bày, tạo điều kiện cho việc thay đổi một cách nhanh chóng và linh hoạt cho việc ghi nhớ. - Có thể tận dụng hỗ trợ của các phần mềm trên máy tính 11/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 2.3.2. Học sinh học tập độc lập, sử dụng bản đồ tư duy để hỗ trợ học tập, phát triển tư duy lôgic. - Học sinh tự có thể sử dụng bản đồ tư duy để hỗ trợ việc tự học ở nhà, tìm hiểu trước bài mới, củng cố, ôn tập kiến thức bằng cách vẽ bản đồ tư duy trên giấy, bìa… hoặc để tư duy một vấn đề mới ,qua đó phát triển khả năng tư duy lôgic, củng cố khắc sâu kiến thức, kĩ năng ghi chép. - Học sinh trực tiếp làm viêc với máy tính, sử dụng phần mềm Mindmap, phát triển khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng máy tính trong học tập. - Trước mắt dùng phấn màu vẽ bản đồ tư duy lên bảng và sử dụng bút màu vẽ trên giấy, bìa... Sau khi Hs tự thiết lập bản đồ tư duy kết hợp việc thảo luận nhóm dưới sự gợi ý, dẫn dắt của Giáo viêndẫn đến kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. - Điều quan trọng là hướng cho học sinh có thói quen lập bản đồ tư duy trước hoặc sau khi học một bài hay một chủ đề, một chương, để giúp các em có cách sắp xếp kiến thức một cách khoa học, logic. 2.3.3. Một số hoạt động dạy học trên lớp với bản đồ tư duy: * Hoạt động 1: Học sinh lập bản đồ tư duy theo nhóm hay cá nhân với sự gợi ý của giáo viên. * Hoạt động 2: Học sinh hoặc đại diện của nhóm học sinh lên báo cáo, thuyết minh về bản đồ tư duy mà nhóm mình đã thiết lập. * Hoạt động 3: HS thảo luận bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện bản đồ tư duy về kiến thức của bài học đó. Giáo viên sẽ là người cố vấn, là trọng tài giúp học sinh hoàn chỉnh bản đồ tư duy , từ đó dẫn dắt đến kiến thức của bài học. * Hoạt động 4: Củng cố kiến thức bằng một bản đồ tư duy mà giáo viên đã chuẩn bị sẵn hoặc một bản đồ tư duy mà cả lớp đã tham gia chỉnh sửa hoàn chỉnh, cho học sinh trình bày, thuyết minh về kiến thức đó. Chú ý: Bản đồ tư duy là một sơ đồ mở nên không yêu cầu tất cả các nhóm học sinh có chung một kiểu bản đồ tư duy, giáo viên chỉ nên chỉnh sửa cho các em về mặt kiến thức, góp ý thêm về đường nét vẽ, màu sắc và hình thức... * Thực hiện tiết dạy minh họa: (chọn một tiết bất kì có nội dung nêu trên) 3. Khả năng áp dụng, nhân rộng sáng kiến Sáng kiến “Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học môn toán lớp 8” được áp dụng trong dạy học môn toán lớp 8 trường THCS. Sáng kiến “Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học môn toán lớp 8” có thể áp dụng trong dạy học môn toán và các môn học khác ở trường THCS. 4. Kết quả nghiên cứu vấn đề: Qua quá trình nghiên cứu sáng kiến tôi đã thu được những kết quả sau: 12/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 1. Nghiên cứu một số vấn đề về cơ sở lý luận và thực tiễn của phương pháp ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học môn toán lớp 8 đã là cơ sở tốt cho việc vận dụng phương pháp dạy học này vào dạy học bộ môn toán. 2. Để thể hiện tính khả thi của các biện pháp khi “Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học môn toán 8”, tôi đã thiết kế và thực nghiệm một số tiết dạy có “Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học môn toán lớp 8”. 3. Tổ chức thực nghiệm công phu và tỉ mỉ. Qua thực nghiệm Sư phạm, tôi đã rút ra được những bài học kinh nghiệm để tổ chức dạy học tốt hơn. Bằng những số liệu cụ thể, tôi khẳng định rằng: dạy học “Ứng dụng bản đồ tư duy” không những giúp cho học sinh tiếp thu nội dung bài học một cách chủ động, hiệu quả hơn mà còn tạo cơ hội cho họ được giao lưu học hỏi lẫn nhau, qua đó rèn luyện cho học sinh các kĩ năng hợp tác, kĩ năng giao tiếp... Như vậy việc vận dụng phương pháp dạy học “Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học môn toán lớp 8” ở trường trung học cơ sở là hoàn toàn khả thi và có hiệu quả. Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém 8A TSHS SL % SL % SL % SL % SL % Đầu năm 39 14 35,9 9 23,1 15 38,5 1 2,5 0 0 Cuối HKI 39 22 56,4 10 25,6 7 18 0 0 0 0 Cuối năm 39 25 64,1 10 25,6 4 10,3 0 0 0 0 Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém 8B TSHS SL % SL % SL % SL % SL % Đầu năm 37 3 8,1 9 24,3 19 51,4 6 16,2 0 0 Cuối HKI 37 6 16,2 10 27,0 16 43,2 5 13,6 0 Cuối năm 37 8 21,6 18 48,7 11 29,7 0 0 0 0 13/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 PHẦN III : KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Cùng với việc đổi mới mục tiêu và nội dung dạy học, vấn đề đổi mới phương pháp dạy học theo triết lý lấy người học làm trung tâm được đặt ra một cách bức thiết. Bản chất của dạy học lấy người học làm trung tâm là phát huy cao độ tính tự giác, tích cực, độc lập, sáng tạo của người học. Để làm được điều đó thì vấn đề đầu tiên mà người giáo viên cần nhận thức rõ ràng là quy luật nhận thức của người học. Người học là chủ thể hoạt động chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng, kỹ xảo và thái độ chứ không phải là“ cái bình chứa kiến thức” một cách thụ động. Trong thực tế hiện nay, còn nhiều học sinh học tập một cách thụ động, chỉ đơn thuần là nhớ kiến thức một cách máy móc mà chưa rèn luyện kỹ năng tư duy. Học sinh chỉ học bài nào biết bài đấy, cô lập nội dung của các môn, phân môn mà chưa có sự liên hệ kiến thức với nhau vì vậy mà chưa phát triển được tư duy logic và tư duy hệ thống. Sử dụng sơ đồ tư duy giúp các em giải quyết được các vấn đề trên và nâng cao hiệu quả học tập. Không những vậy, chúng ta còn hiểu được sơ đồ tư duy, thấy được sự tương thích giữa sơ đồ tư duy với cấu tạo, chức năng và hoạt động của bộ não. Từ đó thấy được vai trò quan trọng của nó trong học tập và trong đời sống. Sơ đồ tư duy không chỉ có tác dụng với mỗi cá nhân mà nó còn phát huy được sức mạnh của tập thể đặt biệt trong tổ chức hoạt động nhóm của bộ môn Toán. Từ những kiến thức trên, tôi hình thành ý tưởng này là ứng dụng sơ đồ tư duy trong học nhóm để có thể phát huy tối đa năng lực của mỗi cá nhân cũng như của cả nhóm. Với lý do trên tôi lựa chọn đề tài “ Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8”. Đề tài này đặt ra mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng triệt để sơ đồ tư duy vào trong dạy học nói chung và giảng dạy học sinh nói riêng để phát huy tối đa khả năng tư duy, đặc biệt là tư duy hệ thống, giúp người học rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, để dễ dàng tiếp nhận được kiến thức từ sách giáo khoa và giải quyết được những vấn đề gặp phải trong cuộc sống, cơ bản đảm bảo cho việc hoàn thành khung chương trình của phân môn Toán bậc THCS Trong quá trình viết đề tài, do điều kiện về thời gian và năng lực có hạn, đề tài không tránh khỏi những sai sót, hạn chế . Tôi rất mong nhận được sự đóng góp chỉ bảo của các thầy cô giáo và các đồng nghiệp để làm kinh nghiệm quý báu cho bản thân trong quá trình giảng dạy. 14/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 2. Khuyến nghị : Nhà trường hỗ trợ tích cực cho giáo viên trong việc áp dụng phương pháp mới này vào trong thực tiễn. Về phía ngành hỗ trợ thêm phương tiện thiết bị nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác dạy học của giáo viên. Ba Vì, Ngày 25 tháng10 năm 2021 Tôi xin cam đoan đây là Tác giả SKKN của tôi tự viết ra, không sao chép nội dung của người khác. Nguyễn Thị Kiều Hoa 15/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 MỤC LỤC PHẦN I. ĐĂT VẤN ĐỀ …………………………………………………….... 1 I. Tên đề tài :........................................................................................................ 1 II. Lí do chọn đề tài : .......................................................................................... 1 III. Mục đích nghiên cứu :…………………………………………….. ........... 2 IV. Nhiệm vụ nghiên cứu : .................................................................................. 2 V. Phạm vi nghiên cứu : ...................................................................................... 2 VI. Phương pháp nghiên cứu : ............................................................................ 2 PHẦN II. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI………………………… ......... 2 1. Khảo sát thực tế : ........................................................................................... 2 2. Giải pháp thực hiện sáng kiến :……………………………………............... 3 2.1. Bản chất phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy. ................................... 3 2.2. Bản đồ tư duy sử dụng cả hai bán cầu não trong cùng một lúc .................. .3 2.3.Vận dụng bản đồ tư duy trong quá trình dạy học toán.................................. 4 2.3.1.GV sử dụng bản đồ tư duy để hỗ trợ quá trình dạy học môn toán ............ 4 2.3.2. HS học tập độc lập, sử dụng bản đồ tư duy để hỗ trợ học tập, phát triển tư duy logic. ……………………………………………...................................... 11 2.3.3. Một số hoạt động dạy học trên lớp với bản đồ tư duy. .......................... 11 3. Khả năng áp dụng nhân rộng sáng kiến ………………………… .............. .11 4. Kết quả nghiên cứu vấn đề ……………………………………............ …...11 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ…………………………… .. ...13 1. Kết luận : ....................................................................................................... 13 2. Khuyến nghị : ................................................................................................ 14 16/14
- Ứng dụng bản đồ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 8 NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CƠ SỞ ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Ba Vì, Ngày..........tháng ….. năm 2021. Chủ tịch hội đồng ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Ba Vì, Ngày..........tháng...........năm 2021 Chủ tịch hội đồng 17/14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng Scratch vào giảng dạy lập trình cho học sinh trung học cơ sở
14 p | 242 | 39
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng công cụ Quizizz và Azota vào dạy học và kiểm tra để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến trong Tiếng Anh THCS
37 p | 71 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ
36 p | 38 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng trò chơi tương tác trong bài dạy môn Hóa bậc THCS để nâng cao chất lượng dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh
13 p | 87 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng một số phần mềm nhằm tăng khả năng tương tác của học sinh trong dạy học trực tuyến môn Công nghệ 7
11 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh khai thác, phát triển một vài ứng dụng từ một bài tập số học 6
16 p | 26 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giúp học sinh làm tốt các bài thực hành, ứng dụng môn Mỹ thuật lớp 8
21 p | 29 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khai thác phần mềm Geometer’s Sketchpad trong giảng dạy Hình học THCS
42 p | 89 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn Toán lớp 9 -THCS
29 p | 64 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng hiệu quả sử dụng các phương tiện dạy học trong bộ môn Âm nhạc 7 trường THCS Vạn Phúc
18 p | 60 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng công nghệ thông tin trong ôn tập và kiểm tra để tạo hứng thú học tập và nâng cao chất lượng môn Toán ở trường THCS
13 p | 17 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Ngữ văn lớp 8 ở trường PTDT Nội Trú THCS và THPT
17 p | 106 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp nhận biết các chất vô cơ
36 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng phần mềm Violet trong thiết kế, giảng dạy bộ môn Sinh học
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng linh hoạt, hiệu quả các hoạt động dạy học tích cực tạo hứng thú học tập cho học sinh trong tiết học Địa lí 9
24 p | 61 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thiết bị ở trường THCS
27 p | 37 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng hệ thức Vi-ét để ôn luyện thi vào 10
15 p | 39 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn