Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vai trò của công tác tư vấn học đường cho học sinh trường trung học phổ thông Tân Châu
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm Tạo thêm cơ hội cho các em nhút nhát không có khả năng tư vấn trực tiếp chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, thắc mắc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vai trò của công tác tư vấn học đường cho học sinh trường trung học phổ thông Tân Châu
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU Độc lập - Tự do - Hạnh phúc An Giang, ngày 26 tháng 2 năm 2019. BÁO CÁO Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng I- Sơ lược lý lịch tác giả: - Họ và tên: Võ Thanh Nhựt Nam, nữ: Nam - Ngày tháng năm sinh: 23 – 04 – 1980 - Nơi thường trú: Long Thị C – Long Hưng – TX Tân Châu - Đơn vị công tác: THPT Tân Châu - Chức vụ hiện nay: Giáo viên - Lĩnh vực công tác: Giảng dạy II.- Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị: 1. Nêu tóm tắt tình hình đơn vị : - Đội ngũ giáo viên công tác tại trường có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. - Chất lượng đầu vào của học sinh cao. - Cơ sở vật chất của trường đáp ứng đủ cho việc giảng dạy, học tập và nghiên cứu của giáo viên và học sinh 2. Những thuận lợi, khó khăn của đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ. a. Thuận lợi : Một số học sinh mất căn bản về kiến thức, thiếu kĩ năng sống nên trong quá trình học tập, giao tiếp bạn bè cần cải thiện nhiều, cần được quan tâm tư vấn khi các em mắc lỗi. - Điều kiện trang thiết bị, cơ sở vật chất của nhà trường cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu giảng dạy, nâng cao trình độ của giáo viên. - Bản thân luôn được cập nhật kiến thức về chuyên môn qua các đợt bồi dưỡng, tập huấn. b. Khó khăn : - Một số ít học sinh do hoàn cảnh gia đình khó khăn, năng lực học tập chưa tốt nên có những biểu hiện vi phạm nội quy cần giáo dục nhắc nhở giúp học sinh thay đổi. - Một số học sinh mất căn bản về kiến thức, thiếu kĩ năng sống, trong quá trình học tập, giao tiếp bạn bè, quan hệ với gia đình các em thường gặp phải những khó khăn nhất định nên cần quan tâm tư vấn. - Tên sáng kiến/đề tài giải pháp: Vai trò của công tác tư vấn học đường cho học sinh trường trung học phổ thông Tân Châu. - Lĩnh vực: Ngoài giờ. III. Mục đích yêu cầu của đề tài, sáng kiến: 1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến Ở các nước phát triển, nhà tâm lý học đường (School Psychologist) là thành phần không thể thiếu trong hệ thống trường học. Nhiệm vụ chính của họ là giúp học sinh thành công trong học tập, xã hội và đời sống tình cảm. Ngoài ra họ còn phối hợp với giáo viên, phụ huynh, các nhà chuyên môn khác nhằm tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho tất cả học sinh. Ở nước ta tham vấn tâm lý nói chung và 1
- tham vấn học đường nói riêng là lĩnh vực mới và phát triền tương đối muộn, đa số mọi người còn khá e ngại trong việc tiếp cận với các hoạt động này. Thâm chí, một số học sinh, cho rằng "chỉ học sinh "có vấn đề" mới đến phòng tư vấn học đường. Thực tế, đại đa số những học sinh tìm đến phòng tham vấn học đường đều là những em có tâm lý bình thường. Trong cuộc sống, các em gặp phải những vấn đề mà bản thân không thể giải quyết được như: vấn đề học tập, vấn đề trong giao tiếp, vấn đề trong tình yêu, trong quan hệ với gia đình, lựa chọn nghề nghiệp… Những vấn đề này là một bộ phận trong cuộc sống của chúng ta, việc tìm đến phòng tâm lý học đường cho thấy những học sinh này biết quan tâm, chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình và có mục tiêu cuộc sống tương đối cao. Theo quan điểm của công tác tư vấn học đường thì việc học sinh gặp phải những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, trong học tập, giao tiếp bạn bè được coi như lẽ tự nhiên của quá trình học tập và phát triển. Nhiệm vụ quan trọng của nhà giáo dục là làm thế nào để giúp các em tự kiểm soát hành vi, thái độ đúng và vượt qua khó khăn là điều quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên bản thân người làm công tác tư vấn học đường, chủ nhiệm lớp ở các trường THPT hiện nay nhiều năm cũng không tránh khỏi và không ít lần có những xử lí chưa hợp tình hợp lí, chưa thực sự thuyết phục họ sinh, đánh giá học sinh dựa trên những biểu hiện hành vi vi phạm kỷ luật mà thiếu sự hiểu biết về hoàn cảnh gia đình, về nguyên nhân dẫn đến những hành vi đó. Các biện pháp kỷ luật như phê bình trước lớp, hạ hạnh kiểm, ghi học bạ, phê bình dưới cờ, đuổi học… theo bản thân tôi cũng không phải là những biện pháp giáo dục hiệu quả. Giáo viên cần gần gũi các em, hiểu tâm tư tình cảm, hoàn cảnh gia đình, bằng tình thương yêu để cảm hóa giúp các em tiến bộ. Một bộ phận không thể thiếu hiện nay là giáo viên làm công tác tư vấn học đường trước đây chưa có và nếu có chỉ dừng ở hình thức tổ tư vấn xã hội học đường đã áp dụng ở đơn vị THPT Tân Châu trước năm học 2017-2018 do Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh An Giang – Trung tâm công tác xã hội bảo vệ trẻ em tổ chức tập huấn cho các trường THPT huyện biên giới nhằm tư vấn, tham vấn để giúp những em học sinh gặp khó khăn về tâm sinh lý, góp phần phòng chống tệ nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới. Tuy nhiên khi áp dụng ở đơn vị THPT Tân Châu số lượt các em học sinh tham gia tư vấn, tham vấn chưa nhiều. 2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diên giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong diều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong đó quan điểm chỉ đạo của Đảng trong đổi mới giáo dục là chuyển từ trang bị kiến thức là chủ yếu sang phát triển năng lực và phẩm chất người học, lấy học sinh làm trung tâm của quá trình giáo dục. Để thực hiện chủ trương của Đảng có hiệu quả, ngành giáo dục không chỉ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học mà còn phải thay đổi quan niệm, nhận thức và hành vi trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục trong đó có việc thực hiện các biện pháp giáo dục tư vấn cho học sinh nhằm giúp các em phát triển toàn diện. Tư vấn học đường đã xuất hiện trên thế giới từ rất lâu, những quốc gia có nền dân trí cao và sự phát triển vượt bậc của ngành giáo dục trong đó thành tựu lớn nhất phải kể đến là việc áp dụng thành công tư vấn học đường. Ở Việt Nam, tại trường học, ở tất cả các cấp học từ mầm non đến phổ thông, những vấn đề tâm lý ở học sinh 2
- ngày càng gia tăng: bạo lực học đường, tự tử, trấn lột, cướp của, giết người..., đặc biệt là tình trạng học sinh trầm cảm, tăng động giảm chú ý, sa sút, khó khăn về nhận thức và học tập. Thế nhưng gần như 100% trường phổ thông hiện nay không cung cấp dịch vụ tâm lý học đường tại chỗ. Có thể nói, toàn bộ hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay đang phát triển lệch, chỉ lo dạy chữ, dạy kiến thức. Các nhà trường đều có phần xa rời khoa học phát triển con người, không mấy trường học vận dụng khoa học tâm lý giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Do đó, việc các trường phổ thông không mấy chú ý tới tâm lý học đường dường như là điều tất yếu. Là một giáo viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý học đường luôn quan tâm đến các nguyên tắc, những định hướng cơ bản trong việc áp dụng các biện pháp tư vấn, tham vấn cho học sinh. Đồng thời tham khảo thêm tài liệu, học tập những cách làm tư vấn tâm lý qua các lớp tập huấn, thực hiện các hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm môi trường văn hóa, tâm sinh lí học sinh ở địa phương và điều kiện của trường THPT Tân Châu, góp phần thực hiện tốt hướng dẫn số 01/HD-SGDĐT An Giang ngày 05/02/2018. Hướng dẫn thực hiện thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông. Do đó bản thân tôi đã chọn đề tài Vai trò của công tác tư vấn học đường cho học sinh trường trung học phổ thông Tân Châu. Bài viết chắc chắn sẽ khó tránh khỏi thiếu sót, rất mong được sự góp ý của BGH quí đồng nghiệp. 3. Nội dung sáng kiến (Tiến trình thực hiện, thời gian thực hiện, biện pháp tổ chức..) 3.1. Tiến trình thực hiện. - Tìm hiểu tâm lí học sinh và những vấn đề các em thường mắc lỗi trong học tập, trong giao tiếp với bạn bè dẫn đến vi phạm nội quy nhà trường, bị xử lí kỉ luật do những việc làm của cá nhân gây nên với nhiều nguyên nhân : trầm cảm, stress tâm lý, bị cô lập, cha mẹ không quan tâm, điểm kém trong học tập, tình cảm tuổi mới lớn,.... - Tìm hiểu nhu cầu của từng đối tượng học sinh, sở thích của học sinh khi tham gia học tập tại trường và những nguyên nhân dẫn đến những lỗi vi phạm không đáng có của học sinh, hoàn cảnh gia đình của học sinh trong thời điểm hiện tại bắt nguồn từ các vấn đề trên điều mà không phải lúc nào lỗi cũng thuộc về các em. - Tìm hiểu những điều giáo viên cần ở học sinh trong học tập và tham gia phong trào, cách xử lí, giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm trong học kỳ và cả năm học. - Đưa ra các biện pháp tư vấn, tham vấn nhằm thay đổi nhận thức của học sinh, của giáo viên,.... Thực hiện một số biện pháp đã được tập huấn để giúp các em học sinh ổn định tâm lý và đạt kết quả cao trong học tập. - Thực nghiệm đề tài so sánh kết quả học tập và rèn luyện của học sinh qua các năm học. Rút ra hiệu quả đạt được sau khi thực nghiệm đề tài. 3.2. Thời gian thực hiện : năm học 2016-2017 ; 2017-2018 ; 2018-2019. 3.3. Biện pháp tổ chức : 3.3.1. Đối với bản thân giáo viên làm công tác tư vấn, tôi đã thực hiện các công việc sau : - Thực hiện soạn kế hoạch tư vấn gửi BGH đầu mỗi năm học. SỞ GD & ĐT ANGIANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc 3
- SỐ :..../KH – THPTTC Tân Châu , ngày 20 tháng 09 năm 2018 KẾ HOẠCH TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG NĂM HỌC 2018-2019 Căn cứ tình hình thực tế việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của nhà trường, THPT Tân Châu xây dựng Kế hoạch triển khai công tác tư vấn tâm lý trong trường học năm học 2018 - 2019 như sau: I. Mục đích - yêu cầu: 1. Mục đích: Nhằm tạo điều kiện cho học sinh được bày tỏ suy nghĩ, trao đổi tâm tư tình cảm và giải tỏa những thắc mắc trong cuộc sống, trong học tập, trong quan hệ bạn bè, thầy trò hoặc những vấn đề về tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên.... Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình. Giúp định hướng cho học sinh việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Định hướng cho học sinh tự nhận thức được bản thân và có khả năng ứng phó tích cực trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bè bạn và xã hội, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh. Giúp giải quyết những khó khăn học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh hoạt. Hỗ trợ và can thiệp đối với những học sinh đang gặp phải những khó khăn trong đời sống tâm lý để chủ động ngăn ngừa một cách có hiệu quả và kịp thời những tác động tiêu cực gây bất ổn ảnh hưởng đến học tập và đời sống sinh hoạt hằng ngày của học sinh. Tham mưu với Ban lãnh đạo các đoàn thể trên cơ sở thu thập những ý kiến đóng góp tích cực của học sinh, phụ huynh và giáo viên (trong mọi vấn đề liên quan đến công tác tư vấn tâm lý) nhằm góp phần thúc đẩy nhà trường phát triển toàn diện và bền vững. 2. Yêu cầu: Phải am hiểu tâm lý lứa tuổi học sinh, phải luôn tôn trọng học sinh, lắng nghe học sinh, phải tạo được niềm tin ở học sinh để việc tư vấn có hiệu quả. Trong quá trình tư vấn giáo viên tư vấn cần giữ bí mật những vấn đề có tính nhạy cảm của học sinh, cha mẹ học sinh để tránh sự mặc cảm của các đối tượng được tư vấn. II. Đối tượng được tư vấn: - Toàn thể học sinh trường THPT Tân Châu. - Giáo viên tư vấn cũng sẽ hỗ trợ các giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh trong việc giáo dục học sinh nếu trong khả năng cho phép. III. Nguyên tắc hoạt động - Học sinh đến tư vấn trên cơ sở tự nguyện. - Luôn tôn trọng học sinh được tư vấn. - Phương châm hoạt động “Luôn lắng nghe, tôn trọng và bảo mật”. IV. Nhân sự: Giáo viên tư vấn: Võ Thanh Nhựt – giáo viên Ngữ Văn V. Nội dung tư vấn Nội dung tư vấn tập trung vào các vấn đề sau: 4
- - Hướng nghiệp (tư vấn giúp các em chọn khối thi, chọn nghề và các thông tin tuyển sinh). - Phương pháp học tập - Tham gia các đoàn thể, hoạt động xã hội. - Tình yêu, quan hệ bạn bè với bạn cùng giới và khác giới - Vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên. - Quan hệ, giao tiếp, ứng xử với gia đình, thầy trò - Đạo đức lối sống và một số vấn đề khác mà các em quan tâm VI. Hình thức tư vấn 1. Tổ chức tư vấn tâm lý trực tiếp: giáo viên tư vấn – cá nhân học sinh. *Mục tiêu: - Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý của học sinh. - Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể. - Động viên tinh thần để học sinh giải quyết hiệu quả khó khăn của bản thân mình. *Nội dung: - Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn,… - Giáo viên tư vấn tâm lý sẽ tiến hành tư vấn khi những vấn đề đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình. 2. Tổ chức buổi sinh hoạt các chuyên đề về tâm lý, kỹ năng sống. * Mục tiêu: - Tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những giờ học căng thẳng. - Chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống. Học tập các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. *Nội dung: Tùy thời điểm, giáo viên tư vấn sẽ tư vấn theo những chuyên đề tâm lý, kỹ năng sống cho phù hợp. 3. Tư vấn qua Email: nhut_c3tanchautc@angiang.edu.vn. Facebook, Zalo * Mục tiêu: Tạo thêm cơ hội cho các em nhút nhát không có khả năng tư vấn trực tiếp chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, thắc mắc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống. *Nội dung: Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, hướng nghiệp, những vấn đề khó nói… 4 Đăng tải các bài viết chuyên đề lên website của nhà trường. * Mục tiêu: Cung cấp thêm thông tin kiến thức cần thiết cho các em về tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, kỹ năng, hướng nghiệp…. *Nội dung: Thông tin kiến thức cần thiết cho các em về tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, kỹ năng, hướng nghiệp…. VII. Về cơ sở vật chất để thực hiện - Văn phòng: Công đoàn. - Tài liệu phục vụ công tác tư vấn. - Tài liệu tư vấn tâm lý học đường được cấp phát trong các đợt tập huấn. - Sưu tầm tài liệu từ các bài báo, trang web, báo mạng có uy tín. - Kế hoạch công tác năm, công tác tháng, nhật ký theo dõi của giáo viên tư vấn. - Sổ tài liệu đăng bài trên Website của nhà trường. 5
- VIII. Lịch tư vấn: Tư vấn tất cả các ngày trong tuần học sinh liên hệ với giáo viên tư vấn Tư vấn trực tiếp vào các ngày theo lịch đã niêm yết và thông báo đến Giáo viên chủ nhiệm các lớp. IX. Tổ chức thực hiện 1. Quy định về hoạt động Xây dựng kế hoạch và thực hiện về tư vấn tâm lý trong nhà trường. Các hoạt động, hình thức tư vấn sẽ được tổ chức xen kẽ tùy theo thời điểm, nhu cầu của học sinh…Thời gian tư vấn theo nhu cầu học sinh và đúng nội dung theo hàng tháng. 2. Trọng tâm công tác tháng: Thời gian Nội dung Hình thức - Xây dựng kế hoạch tư vấn. - Soạn thảo văn bản. Tháng - Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối - Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp. 9/2016 tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu. - Giáo dục kỹ năng phòng chống xâm -Tổ chức chuyên đề trao đổi với học hại. Kết hợp với tháng bộ môn sinh trong trường dưới sân cờ. Tháng GDQP-AN. 10/2016 - Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối - Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp. tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu. - Chuyên đề : Tư vấn tâm lý cho học -Tổ chức chuyên đề trao đổi với học sinh THPT. Kết hợp với tháng bộ sinh trong trường dưới sân cờ. môn Ngữ Văn. Tháng - Bệnh vô cảm là gì ? - Đăng tải bài viết lên website. 11/2016 - Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối - Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp. tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu. - Phương pháp giảm căng thẳng trong -Tổ chức chuyên đề trao đổi với học kỳ thi và học bài hiệu quả. Kết hợp sinh trong trường dưới sân cờ với CLB Kĩ năng sống. Tháng - Định hướng nghề nghiệp HS. - Đăng tải bài viết tham khảo trên 12/2016 website nhà trường. - Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối - Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp. tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu. - Chuyên đề : Tư vấn tâm lý cho học -Tổ chức chuyên đề trao đổi với học sinh THPT. Kết hợp với CLB Kĩ năng sinh trong trường dưới sân cờ. sống. Tháng - Ý nghĩa ngày Tết nguyên đán. - Đăng tải bài viết tham khảo trên 1/2017 website nhà trường. - Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối - Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp. tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu. - Chuyên đề : kĩ năng thuyết trình -Tổ chức chuyên đề trao đổi với học Tháng trước công chúng. Kết hợp với CLB sinh trong trường dưới sân cờ. 2/2017 Kĩ năng sống. 6
- - Giáo dục kỹ năng giao tiếp, làm việc - Đăng tải bài viết tham khảo trên nhóm Website nhà trường. - Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối - Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp. tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu. - Giáo dục lý tưởng cách mạng đoàn - Tổ chức chuyên đề trao đổi với học viên thanh niên. Phối hợp với Đoàn sinh trong trường dưới sân cờ. Tháng Thanh niê và CLB Kĩ năng sống. 3/2017 - Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu - Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp. cầu. - Tư vấn hướng nghiệp, chọn nghề và - Tổ chức chuyên đề trao đổi với học thông tin tuyển sinh. sinh trong trường dưới sân cờ. - Tư vấn: Có nên chọn nghề theo các - Đăng tải bài viết tham khảo trên Tháng bạn? Website nhà trường. 4/2017 - Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối - Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp. tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu. - Tư vấn tâm lý, sức khỏe mùa thi. - Tổ chức chuyên đề trao đổi với học Tháng sinh trong trường dưới sân cờ 5/2017 - Tổng kết hoạt động tư vấn. - Báo cáo. Trên đây là kế hoạch hoạt động tư vấn tâm lý học đường năm học 2018-2019 của Trường THPT Tân Châu. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh, nhà trường sẽ điều chỉnh cho phù hợp./. DUYỆT CỦA BGH NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH Võ Thanh Nhựt - Phối hợp với BGH nhà trường triển khai thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông của BGDĐT. - Tổ chức ra mắt thầy cô trong tổ Tư vấn học đường trong buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tiên trong tháng 9 triểm khai kế hoạch tư vấn nhằm giúp học sinh tiếp cận các địa chỉ tư vấn của tổ tư vấn học đường. - Tìm hiểu những khó khăn về tâm lí mà học sinh gặp phải: Có thể qua nhiều kênh khác nhau như: quan sát trực tiếp học sinh, tìm hiểu qua các học sinh cùng lớp, tìm hiểu thông qua gia đình học sinh... Tuy nhiên, cách tìm hiểu cần hết sức tế nhị, khéo léo như thông qua giáo viên bộ môn dạy lớp, ban cán sự lớp, bạn bè cùng lớp tránh gây mặc cảm cho học sinh. - Tìm hiểu biện pháp hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn về tâm lí: phối hợp với gia đình, nhà trường, PHHS và cộng đồng xã hội để làm tùy theo từng trường hợp. Trong một số trường hợp, vì mặc cảm mà học sinh có thể có những phản ứng ngược lại, không hợp tác thì giáo viên cần khéo léo phân tích, thuyết phục để các em hiểu mục đích và quan trọng hơn là các em thấy được sự chân thành của giáo viên, 7
- các em thấy tin tưởng và được chia sẻ. Sự cởi mở của các em học sinh sẽ giúp quá trình hỗ trợ của giáo viên dễ dàng thành công hơn nhiều. - Làm công tác tư tưởng đối với những học sinh khác trong lớp: đôi khi khó khăn về tâm lí của một học sinh đó lại là những vấn đề rất nhạy cảm đối với các em khác. Chính điều này gây nên mặc cảm đối với học sinh gặp khó khăn. Vì vậy, bên cạnh việc hỗ trợ học sinh gặp khó khăn, giáo viên cần có những tác động tâm lí tới các em học sinh khác, để các em hiều và cùng chia sẻ, thậm chí cùng hỗ trợ đối với học sinh gặp khó khăn. Việc này cũng là sự hỗ trợ tâm lí chung cho các tập thể lớp, giúp các em có sự chia sẻ, tạo sự gắn kết tập thể các em. - Mặc dù không phải là nhà hướng dẫn, tư vấn chăm sóc tâm lí chuyên nghiệp, nhưng cách ứng xử của cô giáo chủ nhiệm trong tình huống phần nhiều sẽ làm cho học sinh thấy được hiểu, thông cảm và được yêu thương. Đây là một trong những cách quen thuộc và đơn giản nhất để chăm sóc hỗ trợ tâm lí cho học sinh THPT, nhất là đối với các em học sinh có vấn đề khó khăn về tâm, sinh lí cần trợ giúp. - Định hướng cho các em các vấn đề tư vấn trong kế hoạch triển khai và theo thông tư 31/2017/TT-BGDĐT : + Tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên phù hợp với lứa tuổi. + Tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng, chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. + Tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác. + Tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp (tùy theo cấp học). + Tham vấn tâm lý đối với học sinh gặp khó khăn cần hỗ trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời. Giới thiệu, hỗ trợ đưa học sinh đến các cơ sở, chuyên gia điều trị tâm lý đối với các trường hợp học sinh bị rối loạn tâm lý nằm ngoài khả năng tư vấn của nhà trường. - Một số hình thức tư vấn tâm lí học sinh : + Tiến hành khảo sát hành vi của học sinh; + Tiến hành phỏng vấn học sinh; + Xây dựng kế hoạch giáo dục mang tính cá thể hóa cho các học sinh gặp khó khăn; + Tổ chức các buổi tư vấn tâm lí cho học sinh; + Tiến hành liệu pháp cá nhân đối với học sinh; + Tiến hành liệu pháp nhóm đối với học sinh; + Trao đổi với phụ huynh học sinh về hành vi và việc học của con họ; - Thực hiện trực tư vấn, ghi sổ trực theo thời khóa biểu quy định trong năm học. - Thực hiện sổ theo dõi tình hình tư vấn tâm lý trong năm học. - Thực hiện tốt việc giữ gìn bí mật 3.3.2. Đối với học sinh : - Có thể tham gia tư vấn bằng nhiều cách khác nhau : + Trao đổi trực tiếp với GVTV ở phòng tư vấn theo TKB cụ thể. + Gián tiếp qua phiếu đăng ký tư vấn GVCN gửi lên tổ tư vấn, qua Zalo, Facebook, Mail của GVTV. 8
- - Học sinh sẽ được đảm bảo các nguyên tắc tư vấn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông được quy định tại Điều 4 Thông tư 31/2017/TT- BGDĐT về hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành (có hiệu lực từ ngày 02/02/2018), cụ thể như sau: - Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong nhà trường và sự tham gia của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh (gọi chung là cha mẹ học sinh) và các lực lượng ngoài nhà trường có liên quan trong các hoạt động tư vấn tâm lý học sinh. - Đảm bảo quyền được tham gia, tự nguyện, tự chủ, tự quyết định của học sinh và bảo mật thông tin trong các hoạt động tư vấn tâm lý theo quy định của pháp luật. - Thầy cô làm công tác tư vấn sẽ thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp theo quy định 3.3.3. Một số giải pháp : - Phối hợp trong nhà trường : Cán bộ, giáo viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, giáo viên bộ môn và các lực lượng giáo dục khác trong nhà trường khi triển khai các hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh. Thực hiện các biểu mẫu theo quy định. Các biểu mẫu không nêu rõ tên học sinh để đảm bảo thông tin tư vấn. MỘT VÀI PHIẾU HỖ TRỢ TƯ VẤN DO GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GỬI - Phối hợp giữa nhà trường với các lực lượng bên ngoài + Phối hợp với cha mẹ học sinh: Thường xuyên trao đổi thông tin về học sinh; nâng cao nhận thức của cha mẹ học sinh về đặc điểm phát triển tâm sinh lý lứa tuổi và tác động của những thay đổi đó đối với học sinh; thường xuyên quan tâm, phát hiện và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp đối với những biểu hiện bất thường của học sinh. + Phối hợp với các chuyên gia, trung tâm tư vấn tâm lý chuyên nghiệp, cơ sở y tế, cơ quan tư pháp và bảo vệ pháp luật để trị liệu tâm lý, xử lý kịp thời các trường hợp học sinh cần can thiệp chuyên sâu; + Phối hợp với các cơ quan, tổ chức về khoa học tâm lý giáo dục, các trường sư phạm đủ điều kiện, chuyên gia, nhà khoa học nhằm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ tư vấn tâm lý về kiến thức, kỹ năng, thái độ đúng đắn, cần thiết để thực hiện công tác tư vấn, tham vấn tâm lý trong nhà trường; PHÒNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU + Phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức chính trị - xã hội khác để tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý; BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ SINH HOẠT DƯỚI CỜ ĐẦU TUẦN 9
- + Phối hợp với các cá nhân, cơ quan, tổ chức có chức năng để tổ chức hoạt động tư vấn tâm lý phù hợp với nhu cầu của học sinh và yêu cầu giáo dục của nhà trường. - Thực hiện các buổi báo cáo lồng ghép với các phiên họp HĐSP, lắng nghe ý kiến phản hồi của giáo viên và có những hình thức trao đổi, phản hồi để rút ra được những vấn đề cần làm cho công tác tham vấn, tư vấn học sinh. - Báo cáo lại cho BGH các nội dung đã được học để thầy cô lãnh đạo trường có những chỉ đạo phù hợp cho công tác giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường tốt hơn. Mỗi thầy cô cũng có thể là một nhà tư vấn tâm lý cần thiết cho học sinh. 3.3.3. Thực hiện một số biện pháp và các kĩ năng tư vấn, tham vấn. * Đa số các vấn đề học sinh trường THPT Tân Châu cần tư vấn tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau : 3.3.3.1. Phòng ngừa và quan sát học sinh 3.3.3.2. Trị liệu can thiệp, phối hợp chuyên môn và tư vấn gián tiếp. 3.3.3.3. Kĩ năng đặt câu hỏi - Các câu hỏi rất cần thiết để bắt đầu cuộc thảo luận với học sinh. Trong việc tham vấn cho các em học sinh tôi nghĩ việc đặt ra câu hỏi để các em trả lời một cách tự nhiên, thoải mái và chia sẽ thông tin với GVTV là rất quan trọng. Sử dụng câu hỏi đúng sẽ giúp tôi tránh được việc hỏi quá nhiều thậm chí GVTV trở thành người chất vấn. - Sử dụng các câu hỏi để gợi mở cho học sinh chia sẽ cảm xúc bằng lời. Ví dụ : Em cảm thấy thế nào ? Em cảm thấy gì khi nói về chuyện đó ? Em cảm thấy như thế nào khi chuyện đó xảy ra ?. Các câu hỏi mở thường là các câu hỏi có hiệu quả nhất trong tham vấn vì chúng hướng cho học sinh trả lời một cách chi tiết và đầy đủ hơn. Những câu hỏi này sẽ cung cấp cho GVTV nhiều thông tin hơn để từ đó tiếp cận hoàn cảnh của thân chủ. Các câu hỏi này thường bắt đầu với những từ : cái gì ? thế nào ? tại sao ? có thể,.., sẽ,...Ví dụ : Em sử dụng thuốc ngủ trong tình huống nào ? Lí do khiến em sử dụng là gì ? Em có nhớ suy nghĩ và cảm giác của mình lúc đó không ? - Những câu hỏi nâng cao nhận thức của thân chủ : + Hiện giờ em cảm thấy tình cảm đối với mẹ như thế nào ? + Em có thể nói cho thầy biết hiện giờ em có suy nghĩ như thế nào ? + Em có thể giải thích vì sao em khóc không ? - Câu hỏi lựa chọn : + Bây giờ em sẽ làm gì ? Em muốn tiếp tục nói về đề tài này hay tạm ngừng ? + Nếu tình huống y như thế xảy ra trong những tuần tới em nghĩ em sẽ làm gì ? - Câu hỏi bậc thầy : hãy tưởng tượng một phút em là bậc thầy và ra lời khuyên cho một người nào đó giống như em. Em sẽ cho những lời khuyên như thế nào ? - Những câu hỏi về mục đích : Em nghĩ cuộc sống sẽ trở nên như thế nào nếu em không tức giận nữa ? - Sử dụng các câu hỏi đóng : các câu hỏi đóng thường kém hiệu quả hơn nhưng đôi khi nó cũng cần thiết để giúp GVTV thu thập được những thông tin nhanh và cụ thể, đưa lại sự rõ ràng, mạch lạc, giúp học sinh tập trung vào chủ đề của cuộc nói chuyện hoặc kết thúc cuộc thảo luận với GVTV. 10
- - Các câu hỏi đóng thường bắt đầu bằng những từ : có phải ? có không ? có hoặc không ? Hạn chế của loại câu hỏi này là không cho phép học sinh giải bày về tiến triển của sự việc và trách nhiệm tiếp tục cuộc nói chuyện thuộc về nhà tham vấn. - Loại câu hỏi này thường xác định cho học sinh biết GVTV đang muôn nghe thông tin gì. Ví dụ : khi nhà tham vấn hỏi thân chủ Em cảm thấy rất tệ có phải không ? hoặc Em không thất vọng chứ ? làm cho học sinh hiểu rằng các em nên nghĩ, cảm xúc và xử sự như thế nào ? - Thông thường trong quá trình tư vấn, tham vấn tôi nhận thấy các câu hỏi mở có hiệu quả hơn trong việc xác định vấn đề của thân chủ và khai thác các giải pháp. 3.3.3.4. Kĩ năng lắng nghe chủ động - Nghe chủ động là một quá trình hoạt động mà người nghe không chỉ chú ý đến người nói mà còn thể hiện những dấu hiệu cả phi ngôn ngữ và ngôn ngữ để người nói biết được rằng bạn thật sự lắng nghe họ nói. Vậy việc lắng nghe là rất cần thiết trong quá trình GVTV tiếp xúc học sinh để lấy học sinh làm trung tâm trong quá trình tư vấn. - Sự cần thiết phải lắng nghe khi tiếp xúc với học sinh tư vấn : + Lắng nghe giúp GVTV thu thập được nhiều thông tin, hiểu được tâm trạn, cảm xúc của các em qua các câu chuyện và những thông tin mà các em trình bày. + Hỗ trợ đắc lực, tìm ra nguyên nhân đích thực, động cơ, nhu cầu cảu các em. + Giúp các em cảm nhận sự quan tâm, đồng cảm, sự tôn trọng của GVTV và các em săng sàng cung cấp thông tin. + Lắng nghe là công cụ đắc lực cho hoạt động tư vấn. + Tạo bầu không khí thân thiện, cởi mở trong giao tiếp của GVTV và học sinh. - Kĩ thuật lắng nghe : + Bắt đầu gợi chuyện. + Nghe học sinh trình bày và giữ im lặng đến mức cần thiết. + Sử dụng các câu hỏi, sự tóm tắt các thông tin để làm sáng tỏ ý nghĩ, tâm trạng, thông tin mà học sinh trình bày. + Nhìn vào học sinh nhưng sử dụng giao tiếp không lời đê bày tỏ sự thân thiện và cởi mở, thấu hiểu những gì các em nói thông qua cách phản hồi bằng một số từ : thế à...; có phải như vậy không ? hoặc GVTV có thể gật đầu thay đổi cường độ, nhịp điệu giọng nói,.. + Kiên trì khi nghe học sinh nói, sẵng sàng nghe và nhìn nhận những thông tin tiêu cực, không phủ nhận hoặc đánh giá thấp những gì các em đang cố gắng nói và thể hiện mặc dù điều đó có vẻ không quan trọng theo quan điểm của GVTV. + Tôn trọng học sinh và không là các em mất tự tin, không trách cứ gì về lỗi lầm của các em mắc phải. Làm cho các em thấy rằng vấn đề các em cần phải vượt qua là không dễ dàng nhưng mọi cố gắng gắng của các em đều được trân trọng và sẽ vượt được khó khăn. + GVTV cần có thái độ tích cực chứ không phải kiểm saost các em học sinh trong quá trình tư vấn. - Những điều cần tránh để lắng nghe có hiệu quả khi GVTV tránh được các vai sau : 11
- + Vai “ Tổng tư lệnh ” Luôn ra lệnh, chỉ huy không chấp nhận những ý nghĩ, cảm xúc mà học sinh muốn trao đổi. Ví dụ : đừng phàn nàn nữa ; nếu em bình tĩnh lại, thầy sẽ lắng nghe em ; em phải trả lời ngay lập tức. + Vai “ Quan tòa ” Luôn phán xét kết tội thân chủ. Ví dụ : Sao em có hành động kì lạ như thế này với bạn ? Chắc chắn vì không được dạy bảo nên em mới thế này....Sao em lại có suy nghĩ ngu ngốc đến thế ? + Vai “ Nhà thông thái ” Biết đủ mọi thứ và hay khuyên thân chủ. Ví dụ : Đừng ngớ ngẩn, điều đó không quan trọng ; Em nên làm việc này... ; Thầy đề nghị em nói với bố mẹ việc này.... + Vai nhà khuyên giải : Trấn an qua loa, chiếu lệ khi thân chủ có điều ưu tư phiền muộn. 3.3.3.5. Quan tâm đến hoàn cảnh, tâm lý học sinh và hướng các em đến những vấn đề tốt đẹp trong cuộc sống. - Mọi lớp học đều bao gồm nhiều cá thể học sinh với những cá tính, phong cách, đặc điểm và hoàn cảnh sống khác nhau. Hoàn cảnh, cá tính và sự khác biệt có tác động khác nhau lên việc học tập của các em và ảnh hưởng tới: Động lực học tập học của học sinh. Động lực thành công của học sinh. Lòng tự tin về năng lực của bản thân. Kĩ năng xã hội của học sinh. Cảm xúc của các em khi có người lớn ở bên cạnh. - Các chuyên gia tâm lý về trẻ em, những người nghiên cứu về hành vi của trẻ em ở trường học kết luận rằng những vấn đề về thái độ và cách cư xử trong trẻ em phần lớn bắt nguồn từ những vấn đề thực tế mà các em phải đối mặt trong cuộc sống. Đó thường là những vấn đề có liên quan đến môi trường, hoàn cảnh sống của các em - những khó khăn trong học tập (học yếu, mắt kém, khó khăn về nghe), những vấn đề ở gia đình (hoàn cảnh kinh tế, cha mẹ bất hoà, ly hôn, không quan tâm) những bức xúc khi các em bị tổn thương và bị hiểu lầm hay bị đối xử tàn tệ (bị chế nhạo, xúc phạm, bị đe dọa, bị bóc lột hay lạm dụng). Nhiều khi chỉ vì mong muốn nhanh chóng chấn chỉnh thái độ và cách cư xử của học sinh mà giáo viên bỏ qua việc tìm hiểu "cốt lõi" của vấn đề. IV. Hiệu quả đạt được. - Việc áp dụng đề tài : Vai trò của công tác tư vấn học đường cho học sinh trường trung học phổ thông Tân Châu bản thân nhận thấy được hiệu quả đối với giáo viên làm công tác tư vấn chủ nhiệm các khối lớp, đặc biệt là GVCN khối 12 và các em học sinh lớp cuối cấp. Đáp ứng đầy đủ hai mục tiêu quan trọng của công tác tư vấn : 1. Phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường. 2. Hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội; rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách. - Đối với GVCN : Giảm được áp lực quản lý lớp học do học sinh hiểu và tự giác chấp hành kỉ luật từ công tác tư vấn. Xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò. Xây dựng được sự đoàn kết, thống nhất cao trong lớp học. Nâng cao hiệu quả quản lý lớp học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 12
- Được sự đồng tình ủng hộ từ phía gia đình học sinh và xã hội vì đây là vấn đề cần thiết phải áp dụng cho các năm học tiếp theo. - Đối với học sinh : Có nhiều cơ hội chia sẻ và bày tỏ trực tiếp hoặc gián tiếp những khó khăn các em gặp phải trong cuộc sống. Được mọi người quan tâm, tôn trọng và lắng nghe ý kiến, không mất niềm tin. Tích cực chủ động hơn trong học tập, Tự tin trước mọi người, khả năng của trẻ được phát huy. Có thể thay đổi chính bản thân mình qua cách ứng xử với bạn, thầy cô và những người thân trong gia đình, cảm thấy hoà nhập với tập thể được sự quan tâm của giáo viên, tiếp thu bài tốt hơn vui vẻ đến lớp, gần gũi vơí bạn bè, thầy cô hơn. Số liệu về xếp loại hạnh kiểm của học sinh qua các năm không có học sinh xếp loại yếu kém về học lực. Xếp loại hạnh kiểm loại tốt qua các năm đều đạt trên 90%. Bảng đối chiếu số liệu học lực, hạnh kiểm của học sinh các năm 2016- 2018 : Kết quả xếp loại học lực Xếp loại Cuối 17 – 18 Cuối 16 – 17 Ghi chú Giỏi 39,60% 40,12% Khá 52,40% 54,35% Trung bình 8,00% 5,53% Yếu 0,00% 0,00 Kém 0,00% 0,00 Kết quả xếp loại hạnh kiểm: Xếp loại Cuối 17 – 18 Cuối 16 – 17 Ghi chú Giỏi 98,04% 99,04% Khá 1,32% 0,66% Trung bình 0,28% 0,29% 4 HS Yếu 0,00% 0,00 Bảng đối chiếu số liệu học lực, hạnh kiểm của học sinh HKI năm 2018- 2019 : Kết quả xếp loại hạnh kiểm học sinh Cuối HKI Cuối HKI Xếp loại Ghi chú 18 – 19 17 – 18 Tốt 97,49% 97,71% Khá 2,44% 2,22% Trung bình 0,14% 0,07% Yếu 0,00% 0.00% Kết quả xếp loại học lực: 13
- Cuối HKI Cuối HKI Xếp loại Ghi chú 18 – 19 17 – 18 Tốt 29,29% 32,94% Khá 55,12% 57,35% Trung bình 15,39% 9,43% Yếu 0,20% 0,28% Kém 0,00% 0.00% V. Mức độ ảnh hưởng. - So với biện pháp cũ đã thực hiện trước đây thì biện pháp mới này đã hình thành ở học sinh một cách cảm nhận khác về thầy cô, bạn bè và tập thể lớp học môi trường học tập giúp các em ngoan hơn, tích cực và chủ động trong học tập vì các em cảm nhận mình được tôn trọng sẽ chia tư vấn giúp đỡ những khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. - Các phương pháp và cách thức thực hiện như trên là một trong những phương pháp được áp dụng hầu khắp các trường THPT trên địa bàn tỉnh An Giang, ở đơn vị trường THPT Tân Châu đã thực hiện giai đoạn trước năm học 2018-2019 với nhiều hình thức khác nhau, đã giúp hình thành cho học sinh niềm tin và tâm lý vững vàng, kĩ năng sống cần thiết cho quá trình học tập cấp THPT. - SKKN là một đóng góp nhỏ của bản thân qua những gì đã được học tập và trãi nghiệm trong việc thực hiện kế hoạch tư vấn đạt hiệu quả hơn trong việc đổi mới phương pháp quản lí học sinh trong các năm học tiếp theo. - Bản thân đã và đang tiếp tục thực hiện công tác tư vấn đã và đang phát huy được hiệu quả. Đối với tổ chuyên môn và công tác ngoài giờ của trường SKKN này có thể đem ra bàn luận trong các phiên họp để có thể tham khảo ứng dụng cho các khối lớpphù hợp với từng đối tượng học sinh, và các giáo viên làm công tác chủ nhiệm. VI. Kết luận. Theo các chuyên gia tâm lý học và nhà quản lý giáo dục, để đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục cần chăm sóc đời sống sức khỏe tinh thần cho học sinh, sinh viên. Những vụ việc, hiện tượng liên quan đến học sinh, xảy ra ở môi trường học đường như: bạo lực học đường, bạo hành các đối tượng trong trường học, sự đảo lộn các mối quan hệ trong trường học, hay học sinh chán học, nghiện trò chơi điện tử, có hành vi chống đối, bạo lực hay phạm tội, hiện tượng trầm cảm, thậm chí tự tử... khiến xã hội lo lắng. Dù biểu hiện đa dạng nhưng thực trạng nêu trên là những rối nhiễu tâm lý ở lứa tuổi học sinh, có nguồn gốc liên quan đến các lĩnh vực tư vấn học đường cần can thiệp. Mọi cố gắng thay đổi của học chỉ có hiệu quả nếu được thực hiện theo hướng tiếp cận công tác tư vấn học đường vì các em chưa đủ lớn để có thể tự giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống. Do đó bản thân tôi luôn cố gắng tạo ra không khí thân thiện trong nhà trường nhằm tạo ra một môi trường cảm thông, chia sẻ, hợp tác trong các hoạt động giáo dục. Một môi trường học thân thiện là môi trường hoà nhập bình đẳng, hoan nghênh và chào đón tôn trọng tất cả trẻ em không có sự phân biệt về giới tính, do hoàn cảnh xuất thân hay địa vị xã hội của cha mẹ. Tất cả học sinh dù học giỏi, khá hay trung bình đều được đối xử công bằng với sự tông trọng. Môi trường học tập thân thiện còn là môi trường học tập an toàn, không bạo lực về 14
- thể chất cũng như về tinh thần, giúp mối quan hệ tích cực giữa giáo viên và học sinh dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau, sự giúp đỡ và đồng cảm. Từ đó sẽ giúp các em giải áp tự trong học tập không gặp quá nhiều khó khăn trong học tập giao tiếp bạn bè và những khó khăn trong quan hệ gia đình thì GVTV cần phải làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình được giao. Trong việc tư vấn cho học sinh bản thân trong từng thời điểm cũng gặp nhiều khó khăn do tác động tư vấn chủ yếu vẫn là công tác kiêm nhiệm nên bản thân sẽ không ngừng học hỏi, tự bổ sung kiến thức để hoàn bản thân và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Nhưng tôi tin rằng với phương pháp trên cùng với sự giúp đỡ của giáo viên trong tổ, BGH nhà trường bản thân sẽ có nhiều cách thức hay, nhiều kiến thức hơn trong cuộc sống để hoàn thành tốt việc dạy chữ, dạy người giúp các em học sinh tích cực hơn trong cuộc sống và trong học tập. Bản thân sẽ luôn kiên trì phương châm : “Nhận thức thay đổi là tính tình thay đổi Tính tình thay đổi là thái độ thay đổi Thái độ thay đổi thì kết quả thay đổi” Tôi cam đoan những nội dung báo cáo là đúng sự thật. Xác nhận của đơn vị áp dụng sáng kiến Người viết sáng kiến Võ Thanh Nhựt 15
- 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kỹ năng cần thiết của giáo viên làm công tác chủ nhiệm ở trường THPT Vĩnh Linh
17 p | 16 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An
35 p | 40 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài biện pháp giáo dục học sinh cá biệt trong công tác chủ nhiệm lớp
16 p | 47 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện kỹ năng phát âm thông qua hoạt động lồng tiếng phim tiếng Anh cho học sinh lớp 10A4 trường THPT Yên Mô B
32 p | 19 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm giúp đỡ học sinh yếu thế thông qua công tác chủ nhiệm lớp 12A3 ở trường THPT Vĩnh Linh
21 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả quản lý và giáo dục học sinh lớp 10 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
37 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đa dạng hóa các hình thức ôn tập môn Lịch sử tại trường THPT Yên Khánh A
31 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Sinh học theo tiếp cận năng lực ở trường Trung học phổ thông Mường Luân huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên
28 p | 37 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng một số giải pháp tích hợp kiến thức địa lý địa phương vào dạy học địa lý lớp 10 THPT - Ban cơ bản
32 p | 36 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện kỹ năng làm bài một số loại câu giao tiếp trong đề thi THPT Quốc gia được lồng vào tiết dạy phụ đạo cho học sinh lớp 12 trường THPT Lý Tự Trọng
24 p | 56 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp dạy học dự án vào việc tìm hiểu ứng dụng của Parabol và elip vào trong thực tế, góp phần phát triển năng lực học sinh THPT
56 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giúp giờ dạy tác phẩm phương Đông bậc THPT đạt hiệu quả cao
42 p | 96 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng trường học hạnh phúc qua công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT Con Cuông
53 p | 14 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp nâng cao hiệu quả công tác Phổ cập giáo dục Trung học phổ thông ở phường An Lộc
15 p | 36 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử ở trường THPT chuyên
61 p | 32 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn