intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp giúp học sinh lớp 1 tạo bố cục hợp lý trong vẽ tranh

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

62
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp học sinh phát huy cách vẽ hồn nhiên, ngây thơ từ mẫu giáo; bộc lộ sự phát triển trí tuệ, cảm quan đối với thế giới xung quanh một cách tự nhiên, “rất trẻ thơ” qua các bài vẽ tranh đề tài; làm nền tảng cho việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh khi học ở các lớp trên trong bậc tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp giúp học sinh lớp 1 tạo bố cục hợp lý trong vẽ tranh

  1.                                CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “BIÊN PHÁP GIÚP H ̣ ỌC SINH LỚP 1 TẠO BỐ CỤC HỢP LÝ TRONG VẼ TRANH” 1
  2. Quảng Bình, tháng 3 năm 2015                                CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “BIÊN PHÁP GIÚP H ̣ ỌC SINH LỚP 1 TẠO BỐ CỤC HỢP LÝ TRONG VẼ TRANH” Họ và tên:       Võ Anh Nhật Chức vụ:            Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Văn Thủy 2
  3. Quảng Bình, tháng 3 năm 2015 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Hội hoạ là một môn nghệ thuật có phạm vi rất rộng. Để có được một tác phẩm   đẹp trước tiên cần có những kiến thức cơ bản về mỹ thuật có sự  kết hợp khéo léo  giữa óc sáng tạo và sự nhuần nhuyễn của đôi tay. ̣ Môn Mi thuât giúp các em có cái nhìn m ̃ ới về mọi vật, thế giới xung quanh, giúp   các em hiểu được những nguyên tắc, những phương pháp căn bản. Từ đó các em sẽ  tự tin hơn và hào hứng hơn trong những giờ học môn học này. Vẽ  tranh theo đề  tài là hình thức rèn luyện cho học sinh tập sáng tạo khi vẽ  tranh, đưa các em tiếp cận với cái đẹp, tạo điều kiện cho năng khiếu mĩ thuật của   các em phát triển. Vẽ tranh theo đề tài là tổng hợp kiến thức giữa các phân môn, nó  kích thích cho học sinh thói quen quan sát, tìm tòi và khám phá tính chất, quy luật phát  triển của đời sống xã hội. Qua đó làm giàu thêm kiến thức, phát triển trí tưởng tượng  sáng tạo, rèn luyện cho các em thói quen làm việc chăm chỉ, nghiêm túc, say mê và  giáo dục cho các em yêu sản phẩm lao động của mình. Vẽ  tranh nhằm mục đích phát triển khả  năng sáng tạo của học sinh, qua quá  trình học tập, giáo viên hướng dẫn và cung cấp cho học sinh về cách chọn nội dung   đề  tài, cách sắp xếp hình  ảnh chính, phụ. Sử  dụng màu sắc để  thể  hiện nội dung  của đề tài. Tuy vậy, đa số các em khi thực hành vẽ tranh thường lúng túng và không  3
  4. xây dựng được bố  cục, không thể  hiện được bài vẽ  tôt theo yêu câu. M ́ ̀ ột số  em   thường xây dựng bức tranh đơn điệu không rõ nội dung đề  tài, không phác được  mảng chính, phụ  trong tranh làm cho bức tranh không sinh động, màu sắc thể  hiện   chưa đẹp…Từ những nguyên nhân đó, tôi xin đưa ra một số  kinh nghiệm của bản  thân tôi trong quá trình giảng dạy ở trên lớp mà tôi đúc kết được thông qua sáng kiến  kinh nghiệm: “ Biên  pháp giúp h ̣ ọc sinh lớp 1 tạo bố cục hợp lý trong vẽ tranh”. 2. Điểm mới của đề tài: Theo tôi được biết thì đã có một số  giáo viên nghiên cứu về  phân môn Vẽ  tranh đề  tài trong Mĩ thuật.  Ở sáng kiến này, tôi chỉ  nhấn mạnh đến việc xây dựng  một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 vẽ hình tốt, tạo được bố cục tranh hợp lý, đẹp   mắt trong khi vẽ  tranh đề  tài. Với mong muốn giúp học sinh phát huy cách vẽ  hồn   nhiên, ngây thơ từ mẫu giáo; bộc lộ sự phát triển trí tuệ, cảm quan đối với thế giới  xung quanh một cách tự nhiên, “rất trẻ thơ” qua các bài vẽ tranh đề tài; làm nền tảng   cho việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh khi học  ở  các lớp trên trong bậc tiểu học.   Cụ  thể  hơn là giúp trẻ  lớp 1 điều chỉnh nét vẽ  thật tự nhiên, cách sắp xếp hình vẽ  (bố  cục ) trong khuôn khổ  giấy vẽ  cho phù hợp. Giúp các em có sân chơi lí thú, bổ  ích, phần nào có cái nhìn tổng thể  đối với sự vật, hình ảnh quen thuộc xung quanh.  Đây cũng là một yếu tố giúp trẻ học các môn khác tốt hơn. 3. Phạm vi đề tài: ­ Học sinh khối 1 trường tiểu học tôi đang công tac năm h ́ ọc 2014 ­2015  4
  5. II. PHẦN NỘI DUNG 1. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC DẠY HỌC VẼ TRANH Ở LỚP 1 1.1 Cấu trúc nội dung, chương trình phân môn vẽ tranh ở lớp 1 Tuần Tên bài Vở tập vẽ trang 12 Vẽ tranh (GDĐP): Vẽ thêm màu vào hình có sẵn và  vẽ màu vào tranh phong cảnh biển 15 Vẽ cây 24 17 Vẽ ngôi nhà của em 27 26 Vẽ Chim và hoa 40 29 Vẽ tranh: Đàn gà 43 31 Vẽ tranh (GDĐP): Phong cảnh địa phương 33 Vẽ tranh: Bé và hoa 49 34 Vẽ tự do 51 Tổng số  tiết/năm học: 8/35 tiết. Trong đó nội dung vẽ tranh theo tài liệu GD địa  phương là 2 tiết *Mục tiêu dạy MT lớp 1: ­ Cung cấp cho học sinh những kiến thức ban đầu về  mĩ thuật và hình thành các kỹ  năng cần thiết để học sinh hoàn thành các bài tập theo chương trình. ­ Giáo dục thẩm mĩ cho học sinh, giúp các em cảm nhận và vận dụng những kiến   thức về mĩ thuật vào học tập, sinh hoạt hằng ngày. *Mục tiêu dạy phân môn vẽ tranh lớp 1: ­ Giúp học sinh hiểu được nội dung đề tài ­ Vẽ  được bức tranh có nội dung gần với đề  tài và vẽ  màu   theo ý thích.. 5
  6. ­ Sắp xếp hình vẽ cân đối và vẽ màu phù hợp 1.2 Thực trạng: a) Về phía giáo viên: Trong nhiều điều kiện, xét thấy phân môn Vẽ  tranh là một phân môn khó thể  hiện. Một trong những cái khó đó là hướng dẫn cho học sinh lớp 1 tạo bố cục hợp   lý, đẹp mắt. Nhưng không hẳn mọi giáo viên đều ý thức được điều đó, thậm chí còn  có một số  giáo viên coi nhẹ  bộ  môn, không chịu nghiên cứu tìm tòi và áp dụng các  biện pháp mới trong từng bài dạy, vẫn còn tình trạng dạy qua loa, và mang đậm lối   dạy học theo phương pháp cũ (giáo viên giảng thì cứ giảng học sinh nghe được đến   đâu thì nghe) dẫn tới tiết học đơn điệu, buồn tẻ và đặc biệt là học sinh tiếp thu bài   rất chậm, rất thụ động, không tạo được một bức tranh có bố cục đẹp. Trong chương   trình sách giáo khoa Mỹ thuật Tiểu học đã cho chúng ta thấy rất rõ vai trò của người   giáo viên là người dẫn đường, định hướng và gợi mở để học sinh chủ động tiếp thu   bài. Vì lẽ  đó, mà mỗi giáo viên chúng ta đang trực tiếp giảng dạy bộ  môn cần chủ  động cập nhật nhiều biện pháp đổi mới nhằm mục đích xây dựng cho học sinh lớp 1   tạo được bố cục đẹp, hợp lý khi vẽ tranh. b) Về phía học sinh:         Hiện nay trẻ  ở Mầm non đã được làm quen với môn Mĩ thuật song do cách tư  duy tưởng tượng của trẻ vẫn còn tản mạn, ít có tổ chức, hình ảnh của tưởng tượng   còn đơn giản hay thay đổi, chưa bền vững. Chỉ một số ít học sinh vào lớp 1 có ý thức   sắp xếp bố cục trong tờ giấy, còn đa số học sinh lớp 1 bỡ ngỡ chưa làm quen được  với cách học của bậc tiểu học. Các em vẽ hình nhỏ, hay tẩy xoá không tự tin khi vẽ  6
  7. hình, tạo bố  cục trống trải không đẹp mắt dẫn đến khó tô màu, khó biểu đạt nội  dung đề tài. Qua khảo sát đầu năm học, tôi đã thu được kết quả như sau: Vẽ hình vừa với  Vẽ hình có mảng  Sắp xếp bố cục  Tổng số  phần giấy chính, mảng phụ rõ ràng, hợp lý HS SL % SL % SL % 50 18 36 16 32 12 24 Sau đây là một số bài vẽ của học sinh lớp 1 đầu năm học: Vậy để  giúp học sinh, nhất là học sinh lớp 1 ngay từ  ngày đầu cấp học đã có   thiện cảm với môn Mĩ thuật, luôn muốn được vẽ, được hoạt động phù hợp sinh lí  7
  8. trẻ, tôi muốn đưa ra giai phap mà theo tôi là đ ̉ ́ ạt hiệu quả, giúp trẻ  vẽ  hình tự  tin,  thoải mái, sắp xếp hình phù hợp với khuôn khổ giấy vẽ. 2. CÁC GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 1 TẠO BỐ CỤC HỢP LÍ TRONG  VẼ TRANH Biên phap1: C ̣ ́ huẩn bị chu đao đ ́ ồ dùng dạy học cần thiết cho mỗi bài giảng. Vẽ  tranh là một phân môn đòi hỏi học sinh được quan sát trực quan rất cao,   không những các em cần được quan sát thực tế (để  nhớ  lại) mà còn cần được quan   sát hiện thực cuộc sống thông qua tranh vẽ,  ảnh chụp của trực quan (đồ  dùng dạy  học). Để học sinh thể hiện bài vẽ có bố cục hợp lý, chặt chẽ thì học sinh cần được   quan sát tranh, ảnh có bố cục đẹp mắt, giúp các em so sánh và rút ra nhận thức đúng   đắn về bố cục đề tài cần vẽ. Việc chuẩn bị đồ dùng dạy học đòi hỏi người thầy cần phải biết chắt lọc, lựa   chọn để trực quan cô đọng, đủ  nhưng súc tích, nhằm giúp học sinh có một cái nhìn   tổng thể về bố cục đề  tài của bài học. Trong thực tế hiện nay do yêu cầu của phân  môn Vẽ  tranh đòi hỏi cần rất nhiều tranh trực quan nhưng đồ  dùng dạy học được  cấp lại thiếu rất nhiều, chưa phong phú. Bởi thê vi ́ ệc đầu tiên của người thầy dạy  Mỹ thuật nói chung và dạy phân môn Vẽ tranh nói riêng, trước khi lên lớp giảng bài  cần phải chủ động chuẩn bị đồ  dùng dạy học theo sự biên soạn bài giảng của mình  một cách đầy đủ và hợp lý nhất. Ngoài những tranh sẵn có có thể sử dụng được, tôi   đã sưu tầm thêm một số tranh phong cảnh của các họa sĩ, của các em học sinh lớp 1;   tự làm thêm các bước vẽ; các bài vẽ có bố cục lệch lạc và bố cục hợp lý để học sinh   8
  9. thảo luận; làm phiếu học tập,… . Công việc này thì mỗi giáo viên chúng ta thực hiện   cũng không có gì là khó khăn cả, hoàn toàn có thể khắc phục được.           Công việc chuẩn bị  của giáo viên vô cùng quan trọng, nếu yếu tố  này được   chuẩn bị  kỹ  lưỡng thì coi như  đã tạo được bước khởi đầu cho một tiết dạy thành   công.  Biên phap2: T ̣ ́ ạo hứng thú cho học sinh thích vẽ tranh Mĩ thuật là một bộ  môn nghệ  thuật, giúp các em giải trí, thư  giãn sau những  giờ  học căng thẳng.  Ở  đó, các em tha hồ  thả  mình trong những nét vẽ, những màu   sắc cùng sự  sáng tạo phong phú của mình. Theo các nhà tâm lí học,  ở  lứa tuổi tiểu   học, sự tri giác của các em có các đặc điểm sau: tri giác của các em mang tính đại thể  , ít đi sâu vào chi tiết , tri giác những gì gây ấn tượng mạnh đối với các em hoặc các   em tri giác những gì mình thích . Tình cảm có ảnh hưởng đến độ nhanh, độ bền trong  trí nhớ của các em . Các em có thể nhớ rất nhanh và làm những gì mình thích . Do đó ,  khi dạy vẽ học sinh lớp 1 , ta lợi dụng đặc điểm tâm lí trên để hướng trẻ vẽ tranh đề  tài với cách nhìn của mình . Trong mỗi tiết học vẽ , ta tạo ra sự hứng thú cho trẻ đối   với những đề  tài định vẽ  ; không khí lớp học thoải mái , nhẹ  nhàng bằng cách áp  dụng một số  trò chơi cho phần khởi động như: Thi ai vẽ  nhanh, vẽ  đẹp hơn; Thử   làm họa sĩ; trả lời câu đố bằng cách vẽ hình; Nhìn tranh đoán đề tài; Thi kể tên các   con vật mà em biết;… Biên phap 3: H ̣ ́ ướng dẫn học sinh hình thành bố cục thông qua bươc quan sát và ́   nhận xét tranh. Tuy ở hoạt động này chỉ sử dụng một số câu hỏi mang tính chất so sánh dạng   vấn đáp đơn giản nhưng học sinh đã nhận thức được đề  tài và nội dung của đề  tài   khá đầy đủ  để  từ  đó lựa chọn hình  ảnh và sắp xếp bố  cục. Nếu một giáo viên coi   nhẹ, xem thường phần hướng dẫn quan sát này, sẽ dẫn tới học sinh có cái nhìn chưa   thật chính xác về đề tài, chưa nhận thức chính xác bài đẹp và bài chưa đep. Đặc biệt  khi học sinh quan sát còn được xem các bài vẽ đẹp của bạn cùng lứa tuổi, từ  đó sẽ  9
  10. kích thích được tinh thần tự  lực rất cao. Có quan sát học sinh sẽ  biết so sánh, biết  nhận xét, biết được chuẩn mực của bố cục (sắp xếp), màu sắc… Đối với bài Vẽ tranh và cụ thể là phần quan sát nhận xét giáo viên cần làm toát   lên bài học thông qua hệ thống câu hỏi và trình tự nhận xét trả lời của học sinh. Giáo   viên trước tiên cần hướng dẫn cho học sinh xem và so sánh tranh, đặt các câu hỏi gợi   ý về định hướng về sắp xếp bố cục như:  ­ Tranh vẽ đề tài gì? ­ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ là gì? ­ Hình ảnh chính được vẽ như thế nào? Hình ảnh phụ được vẽ như thế nào? ­ Màu sắc của hình ảnh chinh và hình  ́ ảnh phụ ra sao? Để đảm bảo phần quan sát nhận xét hiệu quả, sinh động và học sinh thực sự  hứng thú, giáo viên cần chú ý tới phương pháp trực quan. Vì dạy học Mỹ  thuật là  dạy bằng trực quan, kiến thức của Mỹ thuật là đường nét, hình dáng, đậm nhạt, màu   sắc và bố  cục, và tất cả  đều được hiện diện trên ĐDDH một cách cụ  thể  và rất rõ  ràng. Học sinh luôn cần được ngắm, được nhìn để được cảm thụ. Đồ dùng dạy học   nó có một vai trò rất quan trọng. Bởi vì, nó chính là nội dung của bài học. Trong mọi   hoàn cảnh dạy – học bộ  môn Mỹ  thuật, riêng phương pháp trực quan nó được chi  phối  ở  hầu hết tất cả  các phân môn. Học sinh học Mỹ  thuật thông qua thị  giác  cảm giác tư duy. Trong đó thị giác tức là quan sát, nhận xét. Vậy nếu thiếu trực  quan tức là quá trình hình thành kiến thức thẩm mỹ bị khuyết  ở ngay giai đoạn đầu   tiên (thị giác), đây chính là điểm khởi đầu, là nền móng của mọi sự sáng tạo, mọi tư  duy nghệ  thuật. Hay chúng ta nói cụ  thể  hơn là nếu học sinh không được quan sát   nhận xét kĩ thì sẽ không thể thể hiện được bố cục đúng yêu cầu.  Giáo viên cần chỉ vào những nơi cần thiết ở đồ  dùng dạy học để  nhấn mạnh  trọng tâm của bài học, hoặc nhấn mạnh về  đường nét , hình mảng, bố  cục, màu   sắc… không chỉ giới thiệu chung chung bằng lời. Đó chính là sự  cần thiết kết phải  hợp giữa lời giảng, lời phân tích với việc chứng minh trên đồ dùng.  10
  11. Ví dụ: trong bài “Vẽ vật nuôi trong nhà” các em rất thích vẽ con gà. Giáo viên  treo tranh của một bạn học sinh lớp 1 có bố  cục đẹp mắt và tranh có bố  cục lỏng   lẻo, trống trải. Sau đó hướng dẫn các em quan sát, nhận xét bằng các câu hỏi thảo   luận:  Tranh vẽ  con vật gì? Trong tranh có những hình  ảnh nào? Hình  ảnh nào to   nhất và nằm ở vị trí nào? Xung quanh con gà có những hình ảnh nào? Kích thước to   hơn hay nhỏ hơn con gà?Em thấy bức tranh nào đẹp hơn? Vì sao?... Từ đó giúp các  em tự rút ra kết luận về một bức tranh có bố cục đẹp, hợp lý. Biên phap 4: H ̣ ́ ướng dẫn học sinh tạo bố cục thông qua cách vẽ tranh. Sau khi giáo viên đã hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét, tìm hiểu được  đề tài, trong mỗi học sinh đã hình thành được khái niệm về Vẽ tranh, khái niệm về  bố cục, màu sắc trong tranh đề tài. Trên cơ sở  những hiểu biết cơ bản đó giáo viên   sẽ tiếp tục hướng dẫn các bước để thực hiện được yêu cầu bài thực hành. Trong thực tế học sinh lớp 1 thường không để ý tới phần giảng lý thuyết nên  sẽ  có nhiều ý đồ  của giáo viên chưa được học sinh sử  dụng vào bài vẽ  của mình.  Điển hình như cách sắp xếp bố cục: Học sinh thường không chú ý tới bố  cục (cách   sắp xếp) cho nên các em cứ đặt bút là vẽ  liền, dẫn đến tình trạng hình vẽ  nhỏ  quá,   lớn quá hoặc lệch trái, lệch phải làm cho bài vẽ  bị  lệch lạc, mất cân đối. Vô hình  chung, việc đó đã tạo cho học sinh một thói quen tuỳ tiện khi thể hiện bài vẽ. Nếu   thói quen này vẫn được tồn tại trong học sinh thì sau này (lớp lớn hơn) muốn học   sinh bỏ đi thói quen xấu sẽ gặp nhiều khó khăn. Cho nên mỗi giáo viên cần phải xây   dựng cho học sinh ý thức sắp xếp hình vẽ  ngay từ  lớp một để  học sinh dần có thói   quen trình bày mảng hình trước khi vẽ hình chi tiết. Bên cạnh đó, một mặt học sinh  thì rất thích vẽ  và muốn được thể  hiện bài vẽ  ngay lập tức, một mặt do các em có  khái niệm môn Mỹ  thuật là chỉ  có vẽ  chứ  không cần học lý thuyết. Do đó kết quả  bài vẽ  của học sinh thường mang đậm phong cách “tự  do” thích gì vẽ  nấy. Đã có  một bộ  phận giáo viên chưa ý thức đúng đắn việc định hướng cách vẽ  đầy đủ  cho  học sinh, nhiều khi chỉ hướng dẫn học sinh các bước vẽ được hình ảnh các nhân vật   11
  12. mà lại không chú ý tới hướng dẫn cách sắp xếp hình vẽ  (bố  cục tranh). Ta phải ý   thức được rằng dạy Mỹ thuật là dạy học sinh sáng tạo ra cái đẹp, cái thẩm mỹ. Mà  đã là cái đẹp, cái thẩm mỹ sẽ không hoàn thiện nếu tồn tại trong nó sự  mất cân đối,   sự sắp xếp một cách tuỳ tiện. Tính vừa sức cũng là một yếu tố mà mỗi giáo viên chúng ta cần xác định rõ để  đảm bảo cho kiến thức bài giảng thật đơn giản, dễ  hiểu, thật nhẹ  nhàng và thoải   mái. Trong thực tế có một khái niệm rất mới lạ đối với học sinh Tiểu học đó là khái  niệm “Bố cục”. Ở độ tuổi mới “cắp sách tới trường” học sinh vẫn còn gặp nhiều sự  bỡ  ngỡ  và lúng túng trước nhiều kiến thức. Cho nên chúng ta cần hạn chế  sử  dụng   các cụm từ  mang tính chuyên môn cao. Biết rằng học sinh rất cần hiểu các từ  và   cụm từ như thế nhưng việc đó để chúng ta sẽ hướng dẫn từ từ. a) Hướng dẫn cách sắp xếp hình vẽ (bố cục) Trước khi thể  hiện bài vẽ  của mình giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh   cách sắp xếp hình (bố  cục), tuy đây là một bước nhỏ  nhưng lại  ảnh hưởng rất sâu   sắc tới kết quả bài học của học sinh. Giáo viên cần thực hiện hướng dẫn học sinh  một cách có hệ thống. Hướng dẫn cho học sinh nhận thấy muốn vẽ đẹp thì cần phải   vẽ cân đối, hài hoà, không bị to quá, nhỏ quá, hoặc lệch lạc. Trên cơ sở đó giáo viên  sẽ  định hướng cho học sinh trước khi vẽ một bài Vẽ  tranh đề  tài thì việc phân các   mảng hình chính, phụ là rất cần thiết. Hướng dẫn cách sắp xếp thông qua đồ dùng dạy học, việc vận dụng phương   pháp này sẽ  giúp giáo viên tận dụng được thời gian, và hơn nữa trong giờ  học học   sinh được quan sát và hoạt động rất nhiều, rất tích cực. Đó chính là hướng giải   quyết cho một phương pháp lấy học sinh làm trung tâm. Việc hướng dẫn học sinh  theo phương pháp này thì học sinh sẽ được nhìn thấy và chứng kiến rất trực quan về  các bài có sự  sắp xếp xấu, chưa đẹp. Từ  đó hình thành được nhận thức về  bài thể  hiện đẹp trong học sinh rất sâu sắc. Nếu giáo viên chỉ  giảng chay thì chưa chắc tất  cả  các em đã ghi nhận đầy đủ  lời giảng giải của giáo viên. Nhưng nếu học sinh   12
  13. được quan sát, nhận xét các bài vẽ đẹp , xấu cụ thể chắc chắn các em sẽ  có sự  ghi   nhớ  sâu đậm. Chẳng hạn: giáo viên treo tranh vẽ 4 tranh có bố  cục một bị  nhỏ  quá,  một bị to quá, một bị lệch và một cân đối, đẹp. Hoặc có thể tổ chức cho 4 em lên vẽ  mẫu trên bảng. Cho học sinh thảo luận nhóm: chọn bức tranh có bố  cục hợp lý và  giải thích vì sao? Sau khi học sinh nhận biết giáo viên nên tổng kết lại mục đích để  nhấn mạnh giúp các em khắc sâu kiến thức.  b) Hướng dẫn học sinh phác mảng chính, mảng phụ. Nói tới mảng chính, mảng phụ trong bài Vẽ tranh chúng ta tưởng chừng đó là  chuyên môn cao nhưng thực chất của vấn đề lại là những kiến thức đơn giản và hết  sức bình thường. Nếu giáo viên hướng dẫn học sinh theo một trình tự, không nâng  cao vấn đề, bắt đầu từ  dễ  đến khó, thì chắc chắn học sinh sẽ  nhận thức được sự  cần thiết của mảng chính, mảng phụ trong một bức tranh. Mảng chính của tranh đó chính là những hình  ảnh thể  hiện được đầy đủ  nội  dung của đề  tài, còn mảng phụ  lại là các hình  ảnh bổ  trợ  cho mảng chính. Nhưng  vấn đề được nêu ra trong phạm vi phần hướng dẫn này không phải là hướng dẫn để  học sinh vẽ được các nhân vật chính và phụ mà chỉ là cách vẽ phác được các ô mảng   dành cho nhóm chính và nhóm phụ, hay còn gọi là phân mảng chính, mảng phụ. Giáo viên cần sử  dụng trực quan (chuẩn bị) có cách thể  hiện nhóm chính,  nhóm phụ  thật rõ ràng (việc quan sát các trực quan này thực chất các em đã được  quan sát  ở phần trước rồi) nên giáo viên sẽ  gợi ý để  học sinh nhận ra: Nhóm chính   thường ở vị trí nào trong tranh (ở giữa); nhóm chính thường vẽ hình ảnh lớn hay nhỏ  (hình ảnh lớn vừa phải). Giáo viên hướng dẫn thêm cho học sinh hiểu (sử dụng các   câu hỏi vấn đáp) để  phác được các mảng của nhóm chính, nhóm phụ, học sinh cần   liên tưởng tới các hình học như hình tròn, tam giác, chữ nhật. (giáo viên có thể vẽ các   hình học bao quanh nhóm chính, nhóm phụ ngay trên trực quan để các em nhận thấy   rõ ràng). 13
  14. Qua phần quan sát, nhận xét và gợi ý hướng dẫn bằng vấn đáp, giáo viên sẽ  cho học sinh lên bảng để  vẽ  phác mảng của nhóm chính mà mình định vẽ. Thời  điểm này bắt đầu để học sinh tập thể hiện ngay trên bảng, các em sẽ được vẽ theo ý  đồ  của mình. Sau khi một học sinh phác được hình của nhóm chính, giáo viên yêu  cầu thêm một em lên vẽ phác hình của nhóm phụ. Trong phần hướng dẫn này giáo viên đã tạo được không khí một giờ học nhẹ  nhàng, thoải mái không còn khoảng cách xa giữa thầy và trò, học sinh được tham gia  hoạt động cùng giáo viên sẽ tạo ra tâm lý thoải mái và gần gũi ở học sinh. Điều này  đã khích lệ được ý thức tự  chủ cho học sinh, mặt khác còn tạo cho học sinh có thái  độ mạnh dạn, hăng hái học tập. Một điểm nữa mà giáo viên thấy việc học sinh tham gia minh hoạ   sẽ được  hiểu học trò hơn, và nếu giáo viên phát triển bài từ  những ý tưởng của học sinh sẽ  đem lại tâm lý vui thích cho học sinh, vì các em sẽ cảm nhận rằng mình đã chọn và   có ý đồ tốt nên sẽ hăng hái làm bài là điều đương nhiên.  Tóm lại ở bước hướng dẫn này giáo viên cần cùng học sinh xây dựng được bố  cục hình mảng, tìm được các mảng chính, mảng phụ  hợp lý, từ  đó các em sẽ  có cơ  sở thể hiện hình vẽ vào các ô mảng đó. Bước này chúng ta có thể ví như nền móng  của một công trình xây dựng. Nó chính là cái khung giúp định hướng học sinh vẽ  đúng, trúng và hiệu quả. c) Hướng dẫn học sinh vẽ phác hình ảnh của nhóm chính và nhóm phụ. Như phần thực trạng chúng ta đã biết, một bộ phận học sinh khi học phân môn  vẽ tranh, các em ít chú ý tới cách vẽ mà giáo viên hướng dẫn. Điều này xảy ra một   phần là do giáo viên chưa sử dụng phương pháp tích cực trong giảng dạy để lôi cuốn   học sinh tham gia hoạt động dạy­ hoc, một phần nhỏ lại do yếu tố tâm lý lứa tuổi, ở  tuổi của các em do rất hiếu động, thích gì làm nấy cho nên có khi giáo viên chưa bắt   đầu giảng bài thì ở dưới học sinh đã cặm cụi làm bài. Trước thực trạng thì giáo viên  phải là người cần điều chỉnh hành vi đó của học sinh 14
  15. Phần hướng dẫn học sinh vẽ  phác hình  ảnh này là một bước cơ  bản và cần  thiết. Nếu bước trước các em được vẽ  khung hình của nhóm chính, phụ  thì ở  bước  này học sinh cần biết phác các hình ảnh cho các ô mảng đã định đó (các hình ảnh đó   có thể là Người, các con vật, thiên nhiên…). Mỗi một đề tài thì lại được đề cập đến  một nhóm hình ảnh cụ thể, nếu muốn vẽ các hình ảnh đúng, cân đối, hài hoà thì học  sinh không quên và giáo viên không bỏ qua phần hướng dẫn này.  Ví dụ: khi vẽ  tranh đề  tài Phong cảnh địa phương, giáo viễn hướng dẫn học   sinh tìm hình ảnh như sau: ­ Phong cảnh nông thôn: Mảng chính là những hình  ảnh nào? (cánh đồng,   đường làng, ngõ xóm, cây đa, giếng nước, mái đình…) Mảng phụ là những hình ảnh   nào ? (người, con vật, cây cối…) ­ Phong cảnh thành phố: Mảng chính là những hình ảnh gì ? (Đường phố, nhà   cao tầng, xe cộ tấp nập….) Mảng phụ là các hình ảnh gì? (cây cối, người đi lại…) ­ Phong cảnh miền núi: Mảng chính là những hình  ảnh gì? (Đồi núi, cây cối,   nhà sàn…) Mảng phụ là những hình ảnh ? (thú rừng, người….) ­ Phong cảnh miền biển: Hình  ảnh chính là gì? (đảo, sóng biển, tầu thuyền,   bãi cát….) Hình ảnh phụ là gì? ( người đánh cá, du lịch, chim, cá…) *Một số tranh tham khảo: 15
  16. 16
  17. Thường thì giáo viên hướng dẫn cho học sinh vẽ nhóm chính trước, nhóm phụ  sau. Bởi vì khi vẽ nhóm chính xong mới thấy các khoảng trống và vẽ vào đó để thêm  các hính  ảnh phụ  sao cho phù hợp. Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ  phác cần sử  dụng bút chì và phác bằng nét mờ, nét thẳng vì các nét phác này chính là cơ sở để các   em thể hiện chi tiết lại các hình ảnh. 17
  18. Toàn bộ các hướng dẫn trên đây giáo viên cần sử dụng cách dạy, cách chuyển  tải kiến thức thật khoa học, yêu cầu học sinh gợi tả các hình ảnh định vẽ, giáo viên  sẽ minh hoạ dáng, hình của các hình ảnh cho nhóm chính. VD: Học sinh nêu ra một   hình ảnh học sinh đang chạy, thì giáo viên cần minh hoạ  đúng động tác đó của bạn  học sinh, học sinh nêu dáng của một con mèo dang rình chuột thì giáo viên cũng cần   minh hoạ ngay lập tức. Hình minh hoạ của giáo viên cần rõ ràng không được chung  chung và phải thể hiện thật nhanh. Qua kinh nghiệm của bản thân tôi nhận thấy giáo  viên vẽ minh hoạ một số hình ảnh theo sự gợi ý của học sinh sẽ làm cho các em có   rất thích và rất chăm chú học tập. Đối với học sinh phổ  thông nói chung, và học sinh Tiểu học nói riêng và đặc   biệt là các em nhỏ lớp 1, hầu hết các em có nhận thức về hình dáng rất sơ  đẳng có   thể  các em sẽ  vẽ  chưa đúng với giải phẫu (nếu là hình  ảnh của các nhân vật là   người và con vật), và chưa đúng với luật xa gần (nếu là cảnh vật). Nhưng đừng vì lý  do này mà giáo viên cố uốn nắn học sinh thể hiện. Vì chúng ta đã biết rất rõ mục tiêu  của giáo dục thẩm mỹ cho học sinh  ở bậc Tiểu học. Bên cạnh đó yếu tố tâm lý lứa   tuổi cũng là cơ  sở  để giáo viên áp dụng phương pháp dạy học. Cho nên những hình   ảnh các em thể  hiện tưởng chừng ngô nghê, buồn cười, và chưa chính xác đó, lại  chính là vẻ  đẹp rất hồn nhiên, mang đậm tính ngộ  nghĩnh và ngây thơ  của học sinh  Tiểu học mà người lớn chúng ta sẽ không bao giờ thể hiện được như thế. Biên phap 5:  H ̣ ́ ướng dẫn học sinh sắp xếp bố cục thông qua  thực hành. Trước khi hướng dẫn học sinh thực hành giáo viên cho học sinh xem một số  tranh của hoạ sỹ, của giáo viên và cuah ̉ ọc sinh cùng lứa tuổi, nhằm giúp các em một  lần nữa nhận biết được một bức tranh có bố  cục đẹp, hợp lý là như  thế nào. Trong   thời gian học sinh làm bài thực hành sẽ  sảy ra nhiều tình huống, nhiều vấn đề  nảy   sinh nhất. Kết quả  của hoạt động của thầy ­ trò cũng sẽ  dần được khẳng định qua  “sản phẩm” của học sinh. Do vậy giáo viên không nên hiểu nhầm thời gian thực   hành là việc chỉ của học sinh còn giáo viên có thể ngồi chơi, không cần chú ý tới bài  18
  19. giảng nữa. Chúng ta cần hiểu rằng khi học sinh thực hành tức là lúc đó giáo viên   phải hoạt động nhiều hơn, phải bao quát, quan sát rất nhiều thì mới có thể  hướng   dẫn cá nhân học sinh một cách chu đáo được. Giáo viên quản lý lớp thực hành cần   đảm bảo yêu cầu không dời lớp khi các em đang làm bài, không ngồi tại một chỗ,   không nên làm gián đoạn nhiều thời gian thực hành của học sinh, để  đảm bảo thời  gian thực hành của học sinh diễn ra một cách thoải mái, nhẹ nhàng. Giáo viên hướng dẫn cá nhân: cần quan sát , bao quát cả lớp để có những nhận  xét, hướng dẫn cá nhân kịp thời cho những học sinh còn lúng túng hoặc còn chưa   hiểu kỹ cách vẽ tranh, cách sắp xếp bố cục, hình ảnh. Giáo viên hướng dẫn nhóm: trong khi phân chia nhóm vẽ  cần chọn những em   có khả năng tạo bố cục tốt chia đều ra các nhóm. Trên cơ sở đó, giáo viên sẽ hướng   dẫn, chỉ  đạo các em này giúp đỡ  những em còn yếu, tạo được môi trường học tập  hợp tác, thân thiện hơn. Tóm lại, phần hướng dẫn học sinh thực hành thực chất là cả  quá trình học  sinh ve tranh, giao viên có nh ̃ ́ ững gợi mở, định hướng kịp thời giúp các em hoàn thiện   bài. Thái độ  và tác phong của giáo viên phải gần gũi, hoà nhã, mềm mỏng và thật  nhẹ nhàng để học sinh cảm thấy giờ học thực sự “vui để học”, “chơi để học”. Biên phap 6: Chu trong đung m ̣ ́ ́ ̣ ́ ưc viêc đánh giá nh ́ ̣ ận xét bai ve c ̀ ̃ ủa học sinh. Nếu phần hướng dẫn quan sát, nhận xét và hướng dẫn cách vẽ là yêu tô quan ́ ́   ̣ trong để  các em hoàn thành được bài ve, thì nh ̃ ận xét đánh giá chính là nguồn động   viên, khích lệ các em tiếp tục hoàn thành bài và có thái độ yêu mến, thích học bộ môn  Mỹ thuật nói chung và phân môn Vẽ tranh nói riêng. Để học sinh học phân môn Vẽ  tranh tốt, có nhiều sáng tạo mới lạ, cách sắp xếp bố  cục hợp lý, đẹp mắt thì giáo   viên không chỉ  day h ̣ ọc sinh những kiến thức sách vở  mà còn cần phải “dỗ” phải   “nịnh” hay chính xác hơn là “khích lệ” và “động viên” thì các em mới phát huy hết   khả năng khi tham gia vẽ bài. 19
  20. Một trong những phương pháp đánh giá tích cực nhất hiện nay của bộ môn Mỹ  thuật mà chúng ta thường áp dụng đó là cách đánh giá thương xuyên tay đôi. Nh ̀ ư  chúng ta được biết, hiện nay phương pháp dạy học liên tục đổi mới theo hướng tích   cực, hầu hết trọng mọi hoạt động dạy – học đều có hai nhân tố  tham gia. Tức là,  thầy vận động thì trò hoạt động để  đảm bảo được thông tin hai chiều. Do vậy để  hướng dẫn nhận xét đánh giá bài vẽ của học sinh thì giáo viên cần cho học sinh nói  lên tiếng nói của mình (cảm nhận) sẽ tránh được sự áp đặt vô lý khiến các em không  thoải mái và “thui chột” nhiều ý tưởng sáng tạo nơi học sinh. Khi chọn và treo bài   cho học sinh nhận xét, giáo viên có thể thực hiện hoặc là chọn một số bài điển hình  hoàn thành đẹp và chưa hoàn thành hoặc là treo toàn bộ bài của học sinh lên bảng (có  thể  áp dụng  ở  các lớp ít học sinh). Sau khi hoàn tất công tác treo bài lên bảng giáo   viên sẽ bắt đầu gợi ý bằng những câu hỏi đơn giản để các em suy nghĩ và có những   nhận xét thật xác đáng: ­ Đặt câu hỏi để các em chọn được bài đẹp nhất mà mình thích nhất. ­ Đặt câu hỏi để học sinh giải thích được tại sao lại thích bài đó và tại sao các bài kia   lại không đẹp bằng. ­ Đặt câu hỏi để học sinh nhận ra bài chưa hoàn thành hoặc hoàn thành chưa đẹp. ­ Giáo viên cho tập thể lớp được góp ý nhận xét tất cả các bài treo trên bảng. ­ Giáo viên nhận xét tổng hợp, nêu được những điểm mạnh của học sinh để  phát  huy, và định hướng đúng đối với các bài có bố  cục lệch lạc, lỏng lẻo hoặc chưa   hoàn thành. Những lời nhận xét của giáo viên phải hoàn toàn thân thiện, theo hướng khich ́   lệ là chính chứ không được chê bai hoặc phủ nhận kết quả học tập của học sinh.  Ngoài ra, cần phải tạo một góc Mĩ thuật riêng ở trong lớp để cho các em trưng  bày những tác phẩm sưu tầm được hoặc những bài vẽ tốt của các bạn trong lớp.  Tóm lại, tuy nhận xét và đánh giá chỉ đóng vai trò nhận định, kết quả học tập  của học sinh, nhưng nếu giáo viên biết vận dụng những yếu tố tích cực của tâm lý  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2