intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học khám phá Âm nhạc

Chia sẻ: Bananalachuoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

37
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là tìm hiểu các hình thức dạy âm nhạc, cách chuẩn bị cho bài dạy và cách tạo hứng thú cho các em. Giáo viên lựa chọn vấn đề nghiên cứu nhỏ của mình với mong muốn các em yêu thích bộ môn Âm nhạc hào hứng hơn, thích thú hơn, để từ đó môn học đạt hiệu quả hơn đó là vấn đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học khám phá Âm nhạc

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH TƯỜNG TRƯỜNG TIỂU HỌC CHẤN HƯNG ­­­­­0O0­­­­­   BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN                                                         Tên sáng kiến: "Biện pháp tạo hứng thú cho học sinh  Tiểu học khám phá Âm nhạc" Tác giả sáng kiến: Đặng Thị Lệ Hải Mã sáng kiến: 12
  2. Tháng 02 năm 2020 2
  3. BÁO CÁO KẾT QUẢ  “”NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN” 1. Lời giới thiệu Trong những năm qua,  từ khi nước ta bước sang thế kỷ XXI, sự nghiệp   giáo dục được quan tâm hơn bao giờ hết, môn Âm nhạc cũng được chú trọng  hơn vì những lợi ích trong việc phát triển hài hoà, toàn diện về nhân cách của  học sinh.Qua môn học này học sinh có thể  thấy được: Âm nhạc là một liều  thuốc tinh thần,là hưng phấn trong học tập và thông qua môn học, học sinh  cảm nhận được phầnnào sự  hấp dẫn của thế  giới Âm nhạc.Ngoài ra, môn  Âm nhạc sẽ  cùng các môn học khác phát triển năng lực tư  duy, trí tuệ  sáng   tạo và cung cấp cho các em một trìnhđộ văn hoá Âm nhạc, góp phần đào tạo  những người lao động phát triển, toàn diện về  Đức ­ Trí ­ Thể  ­ Mỹ  (theo   nghị quyết TW II của Đảng về mục tiêu giáo dục). Mặc dù môn“Âm nhạc không đào tạo các em trở  thành những ca sĩ,  nghệ  sĩ chuyên nghiệp mà chủ  yếu giáo dục văn hóa Âm nhạc, làm cho các  em yêu thích nghệ  thuật, biết cảm thụ  và nhận biết âm nhạc một cách sâu  sắc.”  Hình thành  ở  họcsinh một tâm hồn trong sáng, một thị  hiếu âm nhạc   lành mạnh, tư duy sắc sảo, tínhsáng tạo, giàu tình cảm và hoạt bát hơn, phát  triển tối đa những phẩm chất tốt đẹp của lứa tuổi học trò.“Mặt khác, thông  qua môn học nhằm phát hiện, bồi dưỡng những mầm non nghệ thuật tương   lai cho đất nước.”Âm nhạc là môn học mang tính nghệ thuật cao, nuôi dưỡng   cho các em lòng đam mê học tập, luôn tự  tìm tòi, sáng tạo,khám phá để  nắm   kiến thức áp dụng vào cuộc sống hằng ngày. Đó là những giá trị to lớn, những  kết quả đạt được khi đến với bộ môn Âm nhạc.” Nhưng trên thực tế  giảng dạy  ở  các khối lớp tôi thấy  đa số  học sinh  vẫn rụt rè nhút nhát chưa có hứng thú, chưa yêu thích khi  đến tiết học Âm  nhạc.”Có thể  do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính là: Đa số  các  bậc phụ huynh đều hướng con mình học tập các môn học kiến thức khác như  Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh... nên các em có tâm lý không chú trọng đến  môn Âm nhạc, lơ  là khi đến tiết Âm nhạc.”Một số  em không có năng khiếu  hát, múa dẫn đến không cảm thụ được Âm nhạc, nhiều HS không nắm được  kiến thức Âm nhạc ban đầu nên các em cảm thấy chán nản không muốn học  các em lớp 4, lớp 5 là lứa tuổi đang thay đổi về suy nghĩ và cơ thể nên nhiều  em   e   ngại   không   tự   tin,   không   thích   thú   với   việc   biểu   diễn   trước   tập   3
  4. thể  ......tất cả  điều đó làm cho các em không yêu thích môn học,”không cảm  thấy hào hứng khi học Âm nhạc.””””””         Vậy tìm cách nào để gây được sự  hứng thú, sự  yêu thích, lòng đam mê  cho các em học sinh  khi đến tiết học Âm nhạc ?”Đây chính là điều tôi cảm  thấy day dứt và suy nghĩ mong muốn tìm ra những phương pháp dạy học  được đổi mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh   và làm thế  nào để  học sinh được học theo phương châm học vui ­ vui học  nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Âm nhạc, đạt thành tích cao trong   các cuộc thi nghệ thuật các cấp.””””” “Qua nhiều năm giảng dạy môn Âm nhạc trong trường tiểu học,  nắm  được tâm lý lứa tuổi của học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh Lớp 4, lớp 5  thực hiện đổi mới các phương pháp dạy ­ học, trao đổi với đồng nghiệp, tôi  mạnh dạn trình bày :"Một số biện pháp tạo hứng thú học môn Âm nhạc cho  học sinh Tiểu học" với mong muốn truyền đạt cho tất cả các em học sinh lớp   mình đang dạy có hứng thú, niềm đam mê thực sự để khám phá kho tàng kiến  thức rộng lớn của môn học mang tính nghệ thuật trừu tượng này.”” “Từ điều kiện chủ quan và khách quan tác động tôi đã tìm hiểu các hình  thức dạy âm nhạc, cách chuẩn bị  cho bài dạy và cách tạo hứng thú cho các  em.”” Nay tôi mạnh dạn lựa chọn vấn đề nghiên cứu  nhỏ của mình với mong  muốn các em yêu thích bộ môn  Âm nhạc hào hứng hơn, thích thú hơn, để từ  đó môn học đạt hiệu quả hơn đó là vấn đề:””   2. Tên sáng kiến:        “ Biện pháp tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học khám phá Âm nhạc ” 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Đặng Thị Lệ Hải ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Chấn Hưng­ Vĩnh Tường  – Vĩnh Phúc  ­ Số điện thoại: 0968 975 688 E_mail: haidangruby@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến            Đặng Thị Lệ Hải 4
  5. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:            Hoạt động giảng dạy môn Âm nhạc ở trường Tiểu học   6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi ngày  nào sớm hơn)   :  06/9/2019.  7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Về nội dung của sáng kiến: 7.1.1.Cơ sở lý luận và thực tiễn định hướng cho việc nghiên cứu tìm giải   pháp của đề tài. CƠ SỞ LÝ LUẬN              Môn Âm nhạc Tiểu học không nhằm đào tạo HS trở thành những ca sĩ  nhạc sĩ, những nhà hoạt động nghệ  thuật chuyên nghiệp, mà chủ  yếu làm  giáo dục văn hóa Âm nhạc, làm cho HS yêu thích và say mê hứng thú học tập  môn Âm nhạc nói riêng và các môn học khác nói chung.“Hứng thú trong học  tập có thể  làm nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng  ở  HS lòng ham  muốn chính đáng trong việc không ngừng vươn tới những đỉnh cao của việc  nắm kiến thức, luôn tìm học tập cái mới và áp dụng vào thực tiễn.”                      Những biện pháp tạo hứng thú trong bài viết này xuất phát từ  3 luận  điểm cơ bản sau: ­ Luận điểm đầu tiên là mang lại hiệu quả thực sự của việc dạy học là  học sinh biết tự  học; tự  hoàn  thiện kiến thức và tự  rèn luyện kỹ  năng.” ­ Điều thứ hai đó là GV có nhiệm vụ vô cùng khó khăn và quan trọng là  làm sao cho học sinh thích học.” ­ Và uận điểm thứ ba là dạy học ở tiểu học giáo viên phải làm sao cho  học sinh của mình cảm thấy biết thêm kiến thức của mỗi bài học  ở  mỗi môn học là có thêm  những điều bổ  ích, lý thú từ  một góc nhìn  cuộc sống.”.”          Với ba luận điểm này, tôi quan niệm rằng thực chất của việc dạy học là  truyền cảm hứng và đánh thức khả  năng tự  học của người học.”Còn nếu  quan niệm ngườidạy truyền thụ, người học tiếp nhận thì người dạy dù có  hứng thú và nỗ  lực đến mấy mà chưa truyền được cảm hứng cho HS, chưa  làm cho người học thấy cái hay,cái thú vị, giá trị chân thực mà tri thức đem lại  5
  6. thì giờ dạy vẫn không có hiệu quả.Học sinh chỉ tự giác, tích cực học tập khi   thấy   hứng   thú.   Hứng   thú   không   có   tính   tự   thân,   không   phải   là   thiên   bẩm.“Hứng thú không tự nhiên nảy sinh và khi đã nảy sinh nếu không duy trì,   nuôi dưỡng cũng có thể bị mất đi.”Hứng thú được hình thành, duy trì và phát  triển nhờ  môi trường giáo dục với vai trò dẫn dắt, hướng dẫn,tổ  chức của  GV.”Người giáo viên là người có vai trò quyết định trong việc phát hiện, hình  thành,bồi dưỡng hứng thú học tập cho HS.”” CƠ SỞ THỰC TIỄN * Một số thuận lợi và khó khăn khi thực hiện việc tạo hứng thú cho học sinh   khi đến với các tiết dạy Âm nhạc ở trường tiểu học Chấn Hưng: 1. Thuận lợi: * Nhà trường:        “Trong những năm qua trường tiêu hoc Ch ̉ ̣ ấn Hưng với phương châm đi  trước đón đầu trong phương hướng, nhiệm vụ  giáo dục nhà trường đã sớm  triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới  phương pháp dạy  học và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường và là tiêu chí đánh  giá mỗi giáo viên.””        “Được sự   ủng hộ , quan tâm của các cấp Lãnh đạo, các ban ngành, phụ  huynh toàn trường... đã tạo điều kiện tương đối đầy đủ  về  cơ  sở  vật chất ,   trang thiết bị dạy học môn Âm nhạc như Đàn Ooc – gan, các dụng cụ gõ đệm  đặc biệt là sự  quan tâm đầu tư  các trang thiết bị hiện đại của Ban giam hiêu ́ ̣   nhà trường trong những năm học vừa qua.”” ­“Được các đồng nghiệp trong trường  góp ý nhiệt tình  trong việc áp dụng  các  phương  pháp, hình thức tổ  chức dạy học giúp học sinh   nắm bắt được  kiến thức.” ­ Một số lớp đã có máy chiếu, máy ảnh, hệ thống máy vi tính được nối mạng  Internet… * Giáo viên:  ­ Là giáo viên được đào tạo chuyên ngành môn Âm nhạc của trường  ĐHSP Hà Nội. ­  Đã có  nhiều năm liên tục dạy  Âm nhạc  các khối lớp  trong trường  Tiểu học 6
  7.           ­ Là giáo viên có chuyên môn vững vàng trong giảng dạy           ­“Luôn nhiệt huyết với công việc giảng dạy, sáng tạo trong mỗi tình  huống sư phạm, có ý thức đổi mới  phương pháp dạy học.”           ­ “Bản thân tôi luôn dành thời gian nghiên cứu tham khảo tài liệu, tìm  tòi sáng tạo và  học hỏi kinh nghiệm để lựa chọn, đưa ra những phương pháp  giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh.” * Học sinh:         ­ Đa số  học sinh đều là các em ngoan, yêu thích học môn Âm nhạc 2. Khó khăn          “”Nhà trường đã trang bị  cơ  sở  vật chất dành cho giáo viên giảng dạy  môn Âm nhạc nhưng chưa đáp ứng đầy đủ những yêu cầu cần thiết để dạy ,  không gian lớp học còn chật hẹp, số  lượng học sinh các lớp đông nên chưa  đáp ứng được khi tổ chức hoạt động biểu diễn các bài hát.”””            “Các tài liệu, tư  liệu để  phục vụ dạy các nội dung Âm nhạc thường  thức, giới thiệu các nhạc cụ dân tộc, nhạc cụ phương tây, tranh  ảnh các câu  chuyện Âm nhạc trong các tiết dạy còn thiếu chưa đầy đủ (chủ  yếu là giáo  viên dạy Âm nhạc vẫn tự sưu tầm và tự làm phục vụ quá trình giảng dạy nên  chất lượng chưa được đảm bảo).”””           Nhận thức của một số học sinh còn xem môn học âm nhạc là một môn   phụ,các em chỉ  quan tâm đến môn học mà các em đã định hướng cho nghề  nghiệp tương lai sau này nên một số học sinh chưa thực sự hứng thú với môn   học, tạo sự khô khan cứng nhắc trong môn học.””Đặc biệt  ở học sinh lớp 4,  lớp 5, đây là lứa tuổi có nhiều thay đổi về đặc điểm tâm sinh lý, các em bắt   đầu có sự e ngại, chất giọng cũng có sự thay đổi, sự hồn nhiên của các em đã   có sự  giảm sút. Khi trình bày một bài hát trước tập thể  lớp một số  em tỏ  ra  nhút nhát, rụt rè, thiếu tự tin.””” 3.Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.                    Như chúng ta đã biết hứng thú học tập là thái độ yêu thích đặc biệt của  học sinh đối với việc học, được thể  hiện qua nhiều mức độ  như: sự  chú ý,  tập trung, sự  ham thích và cao nhất là niềm đam mê đối với một đối tượng   trong quá trình học.” Đối với mỗi mức độ của hứng thú, học sinh ở những lứa  tuổi khác nhau có những biểuhiện khác nhau, nhưng ở cấp tiểu học đa số các  7
  8. em đều chỉ thể hiện ở mức chú ý,tập trung chứ rất ít học sinh đạt tới mức độ  đam mê do các em chưa ý thức đượcnhững lợi ích của việc học tập.“Do đó,  thiết  nghĩ  mỗi  người  giáo  viên  tiểu  học phải bền bỉ, là người bạn  đồng  hành”của   tất   cả   các   em   trên   con   đường   đi   tìm   niềm   đam   mê   đối   với   tri  thức.”””              Hơn ai hết, giáo viên tiểu học phải coi trọng việc bồi dưỡng  hứng thú  học tập cho các em ngay từ  những buổi học đầu tiên, những bài học đầu  tiên.”Đây là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự  khéo léo trong nghệ  thuật sư  phạm. Có thể chỉ với một lời khen : “Hôm nay em hát rất hay và biểu diễn rất  sáng tạo” hoặc là: “Em đã hiểu được nội dung của bài hát rồi đấy”.”Giáo viên  đã kích thích sự hứng thú vốn tiềm ẩn trong học sinh về đối tượng mình đang  học, thái độ  hứng thú đó sẽ là điểm khởi đầu cho một chuỗi những biến đổi  trong nhận thức của học sinh về  lợi ích của việc học. Đặc biệt đối với học  sinh tiểu học, với tâm lí thích được khen và động viên thì những lời khuyến  khích của thầy cô sẽ là động lực thúc đẩy các em cố gắng hơn, tập trung hơn   trong giờ  học.”Ngoài ra, còn có rất nhiều  phương pháp kích thích hứng thú  cho các em như: tổ  chức các hình thức học tập phong phú, tăng cường hình  thức học tập ngoài trời với các kĩ năng thiết thực cho  cuộc sống như: quan  sát, trải nghiệm, thực hành…”                 Bồi dưỡng hứng thú học tập là một việc làm thiết thực và có tác động   mạnh mẽ đến quá trình học tập của học sinh bởi vì "Không thể  làm tốt việc   nếu mà ta  không có hứng thú với việc đó.”Đối với học sinh Tiểu học cũng  vậy, các em khôngthể  học tốt nếu không có hứng thú với việc tiếp thu bài   trên lớp cũng như  chuẩn bịbài  ở  nhà.“Ngay từ  những buổi học đầu tiên, hãy  gieo vào tâm hồn các em những niềm say mê đối với việc kiếm tìm những cái  hay, cái đẹp trong cuộc sống.”Đó là chìa khoá quan trọng giúp các em mở cánh  cửa đam mê với tri thức ­ nguồn tàinguyên vô giá của nhân loại.”””     4. Giải pháp, biện pháp:   4.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp                     “ Những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề  tài nhằm tổng kết các  phương pháp, kĩ năng thu được từ  thực tiễn giảng dạy. ”Mặt khác nhằm trao  đổi với các giáoviên dạy Âm nhạc về  việc vận dụng các phương pháp vào  trong giảng dạy giúp học sinh nhận ra được những giá trị  to lớn của Âm  8
  9. nhạc, từ đó làm cho học sinh ham mê hứng thú học tập, làm cho quá trình học  tập của các em trở  nên tự  giác, tạo nênniềm vui trong sáng và bổ  ích, bồi  dưỡng cho các em tinh thần học tập, mạnh dạn trước tập thể, tạo được hưng   phấn các em có thể học tốt các môn học khác.”””      4..2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp              Môn Âm nhạc ở Tiểu học  gồm có 3 phân môn:                                     ­ Học hát                                     ­ Học Tập đọc nhạc                                     ­ Âm nhạc  thường thức ( bao gồm Kể chuyện Âm nhạc,  giới thiệu nhạc cụ được day ở các lớp khối 4, khối 5),          “Để thu hút sự chú ý học tập và tạo hứng thú cho HS thì khi dạy mỗi phân  môn”giáo viên phải thuộc bài hát và thể hiện tốt để khi hát mẫu hoặc cho các  em xem những Clip gây được sự  hào  hứng, đồng thời giáo viên chủ  động  trong quá trình hướng dẫn các em luyện tập.”Các đồ  dùng dạy học được  chuẩn bị  đầy đủ  sẽ  làm cho tiết học có hiệu quả  hơn. Chép sẵn bài hát vào  bảng phụ hay dạy tiết học trình chiếu sẽ đỡ mất thời gian trên lớp.”””””         “Giáo viên linh động áp dụng mỗi phương pháp và hình thức tổ chức dạy  học  khác nhau để  không gây ra sự  nhàm chán, từ  đó học sinh học tập một   cách tích cực mang lại hiệu quả cao.”Sau đây là một số kinh nghiệm mà tôi đã  vận dụng trong thực tế giảng dạy của mình””    4.3.Biện pháp cụ thể    4.3.1. Tạo hứng thú cho học sinh ngay từ phần mở đầu bài học.”             Ngay từ bước chân của giáo viên vào lớp, với thái độ vui vẻ thân mật đối   với học sinh đã tạo nên không khí hào hứng chung của cả  lớp để  chuẩn bị  bước vào bài học mới, sự hứng thú học tập chỉ thực sự bắt đầu với phần giới   thiệu gây hấp dẫn đối với học sin h .Muốn cho học sinh yêu thích, hứng thú  với môn Âm nhạc thì ngay từ đầu tiết học, tôi tạo cho học sinh sự hứng thú,   niềm vui. Tôi thường tạo tình huống để  thu hút học sinh khi bước vào tiết  học bằng một nụ cười, một câu nói nhẹ nhàng, hay một lời khen.””” 9
  10.         Ví dụ như: các em hôm nay trông thật xinh, thật vui hoặc là hôm naylớp  mình trực nhật sạch sẽ đấy...).”Hoặc sau khi ổn định lớp, tôi thường cho học  sinh chơi những trò chơi nhỏ như: "Gà thức ­ gà ngủ" để luyện thanh.”””     “ Ví dụ 1: “Tôi hướng dẫn cả lớp đứng dậy cùng thực hiện.”Lớp trưởng hô:  “Trời  tối  Cả  lớp  ấp hai  tay vào má và đồng thanh nói: "Gà đi ngủ"  Lớp  trưởng   hô:   Trời   sáng  Cả   lớp   đặt   hai   tay   lên   miệng   và   giả   tiếng   gà   gáy:  Ò...ó...o..o...o... Thực hiện 2 ­ 3 lần.” Như vậy là HS vừa thực hiện hoạt động  luyện thanh khởi động giọng nhưng rất vui, nhẹ nhàng và tạo được sự  sảng   khoái để bước vào tiết học.””””           “    Ví d   ụ  2 :”Để  bước vào tiết học” “Học hát bài Dàn đồng ca mùa hạ" (tiết  30,lớp 5)Tôi bước vào lớp trên tay cầm một chú ve nhỏ và hỏi :”” “       ­ Các em biết cô đang cầm trên tay con vật gì không nào? ” (Có thể  có rất  nhiều  câu trả  lời đúng thậm chí sai nhưng sẽ  tạo được không khí vui tươi,   rộn ràng, gây được sự  tò mò, suy nghĩ và sự  tập trung ở học sinh), ” hấp dẫn  hơn khi tôi giới thiệu thêm: Đây chính là một chú ve, những bạn nào biết âm  thanh của chú ve này kêu như  thế  nào? chú là biểu tượng của mùa nào trong   năm?.....rất nhiều cánh tay giơ lên muốn được trả lời.””””         “Sau đó giáo viên giới thiệu sâu về bài học hôm nay chúng ta sẽ học :”Bài  hát ca ngợi về  giọng hát của những chú ve ­ dàn nhạc đặc biệt của mùa  hè.”Đó là bài hát Dàn đồng ca mùa hạ  ­ Sáng tác nhạc Nguyễn Minh Châu,   dựa trên lời của nhà thơ Nguyễn Minh Nguyên. Như thế các em sẽ trở nên vui  và hào hứng để chuẩn bị bước vào bài học mới.”””””    4.3.2. Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh              Để kích thích tính tự giác tích cực, độc lập và tạo hứng thú cho học sinh   thì GV cần phải biết lựa chọn những phương pháp và hình thức tổ chức dạy   học phù hợp với môn học và đối tượng học sinh trong lớp.”Đối với học sinh  trường tôi đang công tác, thì đối tượng học sinh tương đối đồng đều về chất  lượng. Có nhiều em có năng khiếu hát, múa và Tập đọc nhạc rất tốt.  Vì vậy  tôi thường chọn hình thức tổ chức dạy học theo nhóm, tác dụng của việc dạy  học theo nhóm là đề cao vai trò hợp tác, trách nhiệm giữa cá nhân và tập thể,  đồng thời rèn luyện cho học sinh những kĩ năng: biết lựa chọn, tiếp nhận ý   10
  11. kiến của người khác để bổ sung vào sự hiểu biết của mình, ngoài ra, học sinh  biết trình bày ý kiến của mình cho bạn nghe và ngược lại.”””””             “Tôi luôn thường xuyên tổ  chức  cho HS hoạt động theo nhóm trong các  tiết dạy, nhất là các tiết ôn tập bài hát và Tập đọc nhạc.”            Ví dụ: Tiết 20: Ôn tập bài hát Hát mừng. Ở HĐ 2: Tập biểu diễn                Tôi thường phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh bằng   cách động viên khuyến khích HS xung phong biểu diễn các động tác phụ họa   đã chuẩn bị ở nhà (có thể cá nhân hoặc nhóm).”Sau đó cho lớp bình chọn bạn  biểu diễn đẹp,tiếp theo cho lớp thảo luận nhóm, có thể chọn những động tác  biểu diễn của cácbạn hoặc tự sáng tạo các động tác khác sao cho phù hợp với  nội dung bài hát.”Tổ chức thi đua biểu diễn theo nhóm, giám khảo cũng chính  là các em, từ  đó các em có thể  so sánh và học tập những động tác hay, cách   biểu diễn từ nhóm bạn, không tạo ra cho các em cảm giác thua bạn, tiết học  sẽ trở nên nhẹ nhàng, các em sẽ hứng thú,sẵn sàng để tiếp tục bước vào nội  dung học tiếp theo.”””      4.3.3. Tổ chức nhiều hình thức học tập                         Ngoài việc khai thác sự  hứng thú trong nội dung dạy học, GS.TS Lê  Phương Nga cho rằng: "Hứng thú của học sinh còn được hình thành và phát  triển nhờ cácphương pháp, thủ pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với   sở  thích của cácem".”Vì vậy, tôi thường áp dụng những hình thức dạy học   sau, tôi thấy học sinh rất say mê hứng thú khi học Âm nhạc.”     a. Tổ chức trò chơi Âm nhạc                              Trò chơi âm nhạc là một hoạt động thực hiện yêu cầu đổi mới   phương phápdạy âm nhạc theo chương trình bậc Tiểu học.”Trò chơi âm nhạc  nhằm giúp giáo viên thay đổi các hình thức hoạt động trong tiết dạy và giúp  HS thư giãn, hứng thútheo tinh thần chơi mà học âm nhạc.”Trong thực tế dạy  học, giờ  học nào tổ  chức tròchơi cũng đều gây được không khí học tập hào  hứng, thoải mái, vui nhộn.”Nghiên cứu cho thấy, trò chơi học tập có khả năng  kích thích hứng thú và trí tưởng tượng,kích thích sự  phát triển trí tuệ  của các  em.”Tùy vào từng nội dung bài học.”Tôi thường cho HS chơi những trò chơi  sau”: 11
  12.    “ Với tiết học bài mới : Ở  hoạt động hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 3, tôi  hướng dẫn từng cặp 2 em HS quay mặt vào nhau, miệng đếm 1­2­3 kết hợp  với gõ đệm theo phách của nhịp ¾ như sau: ­ Phách 1 (mạnh): Từng HS tự vỗ  2 tay mình 1 tiếng. ­ Phách 2 (nhẹ): Vỗ tay phải HS này vào tay trái HS kia. ­   Phách 3 (nhẹ):Vỗ tay trái HS này vào tay phải HS kia.”” Hoặc HD hát đối đáp là cách hát chia ra “phần xướng” (hát 1 người) và   “phầnxô” (hát tập thể);”Hoặc cách hát chia một nhóm hát “phần hỏi” và một  nhóm hát“phần đáp”.Hoặc hướng dẫn HS hát nối tiếp: chia lớp thành 2 nhóm  hát nối tiếp nhautừng câu hát:Ví dụ: + Nhóm A hát câu 1: Cùng nhau cầm tay   đi đến thăm các thầy các cô+ Nhóm B hát câu 2: Lời hát rộn rã bao bé em  bước trên đường phố+ Nhóm A hát câu 3: Ngàn hoa nở tươi khoe sắc hương   dưới ánh...+ Nhóm B hát câu 4: Náo nức tiếng cười, say sưa yêu đời.......” 12
  13. Hát đệm: Nhó Nhóm1: Gió Gió vờn cá cánh hoa bay dướ dưới trờ trời, đà đàn bướ bướm xinh dạ dạo chơi... chơi... Nhó Nhóm 2: ( Nhắ Nhắc lạ lại ) Đàn bướ bướm xinh dạ dạo chơi Nhó Nhóm1: ( HáHát tiế tiếp ) Trên cành cây chim ca lí líu lo, như hát lên bao lờ lời mong chờ chờ... Nhó Nhóm 2: ( Nhắ Nhắc lạ lại ) Như há hát lên bao lời mong chờ chờ .... Khi  tôi tổ chức  các hoạt động trên,trong từng tiết học các em tỏ ra rất  hào hứng  phối hợp cùng các bạn của mình,”bởi các em được làm việc theo  nhóm, có sự  hợp tác của các bạn, những em học sinh  không có năng khiếu  cũng cảm thấy tự tin nắm được kiến thức, những em có năng khiếu thì  tự tin,  phấn khởi khẳng định bản thân mình.””” Với Tiết Ôn tập bài hát: Trước khi giới thiệu bài để tạo hứng thú và bất  ngờ  tôi cho các em học sinh chơi trò chơi: "Đoán ô chữ":” Trò chơi 1: Q U Ả E M Y Ê U T R Ư Ờ N G E M C O Ố N G C H Ú Ế C H  C O N B À I C A Đ I H Ọ C T H Ậ T L À H A Y              Trò chơi này gồm có 6 dãy ô chữ hàng ngang                  Giáo viên gợi ý để học sinh tìm và trả lời đáp án 13
  14.              1 – Hàng ngang thứ nhất gồm 3 chữ cái. Đây là tên của bài hát một   sáng tác của nhạc sĩ Xanh Xanh nói về rất nhiều loại quả ở lớp 1? Đáp án (Quả)             2 – Hàng ngang thứ hai gồm có 13 chữ cái. Đây là bài hát của nhạc sĩ   Hoàng Vân  nói  về  tình cảm của các em học sinh đối với ngôi trường của   mình? Đáp án (Em yêu trường em).             3 – Hàng ngang thứ ba gồm 5 chữ cái. Bài hát Gà Gáy là thể loại dân   ca của dân tộc nào? Đáp án ( Coống).             4 – Hàng ngang thứ 4 có 9 chữ cái. Đây là bài hát trong đó có câu  “ …Nghe tiếng hát mê ly, cùng vui thích chí cười khì..”? Đáp án (Chú ếch con)              5 – Hàng ngang thứ  5 có 10 chữ  cái. Đây là bài hát đầu tiên trong   chương trình lớp 3 của nhạc sĩ Phan Trần Bảng? Đáp án (Bài ca đi học).             6 – Hàng ngang thứ 6 có 9 chữ cái. Đây là bài hát của nhạc sĩ Hoàng   Lân, trong đó có câu “.. hai chú chim cao giọng hót...”? Đáp án (Thật là hay)       Khi học sinh trả lời đúng hết các ô chữ giáo viên gợi ý để học sinh trả lời   đáp án ô chữ hàng dọc: Đây là bài hát bắt buộc phải hát trong nghi lễ chào cờ? Đáp án (Quốc ca)    “Tôi treo tranh minh họa cho bài hát và chohọc sinh thi đua đoán tên bài hát,  tác giả. “Sau khi HS đoán đúng tên bài hát và tác giả tôi mới giới thiệu vào bài   mới.”  Hoặc trò chơi: "Ghép tranh đoán bài hát": tôi chuẩn bị  bức tranh nội   dung miêu tả  bài hát rồi cắt ra nhiều mảnh rồi cho HS thi đua cá nhân hoặc  theo nhóm ghép bức tranh lại nhanh và chính xác nhất. Ghép xong yêu cầu HS  đoán tên bài hát và tác giả của bài hát.””””” Ví dụ:”Tiết 23: Ôn tập bài hát: Tre ngà bên Lăng Bác GV cho HS xem  tranh và nêu: Bài Tre ngà bên Lăng Bác (Nhạc và lời: Hàn NgọcBích) “Hoặc  14
  15. sau khi học tôi lồng ghép những trò chơi có nội dung liên quan đến tiết học   để giáo dục học sinh và khắc sâu kiến thức bài học cho các em. ”Ví dụ: Tiết  25 có nội dung Tập đọc nhạc số 7: Em tập lái ô tô. Sau khi học xong nội dung   Tập đọc nhạc, tôi cho các em chơi trò chơi "Đèn xanh ­ đèn đỏ".”Tôi cho các  em đứng dậy và HD trò chơi: Khi GV hô: Đèn xanh thì hai tay quay nhanh, GV   hô "Đèn vàng" ­ hai tay quay chậm lại, Gv hô "Đèn đỏ"­ hay tay dừng lại. Sau  đó GV thử  tài HS bằng cách miệng hô "Đèn đỏ" nhưng tay GV vẫn quay   nhanh, nếu em nào làm sai thì yêu cầu hát hoặc biểu diễn theo nhóm(hay cá   nhân) một bài hát tự  chọn đã học.”Sau đó yêu cầu HS nhắc lại cách đi như  thế  nào là đúng Luật giao thông”...Hoặc sau khi học sinh hát đúng giai điệu  của   bài   hát,   tôi   hướng   dẫn   HS   chơi   trò   chơi:   "Hát   thay   lời   ca   bằng   chữ  cái".”Tôi làm kí hiệu tay theo các chữ  cái A, U, I.”  Khi GV đưa tay theo kí  hiệu, HS hát giai điệu với các chữ cái theo kí hiệu GV hướng dẫn trước lớpVí  dụ: Bài hát:”Con chim hay hót. Câu 1, GV đưa tay kí hiệu chữ A, HS hát "A"   theo giai điệu của câu 1. “À à, àà a à á a”Câu 2, Gv đưa tay kí hiệu chữ U, HS   hát "U"theo giai điệu của câu 2.“U ú uuù  ụ  ù u u ù u”. ”GV tiếp tục thay đổi  các kí hiệu khác cho đến hết bài hát.”Trò chơi này giúp các em thay đổi không  khí học tập, đồng thời để  kiểm tra việc ghi nhớ  giai điệu của HS Trò chơi  "Ai nhanh tai hơn” cũng giúp HS mau thuộc lời ca, phát triển tai nghe một  cách nhanh nhất.Ví dụ: Sau khi học xong bài hát, tôi sử  dụng nhạc cụ, đàn  giai điệu một câunhạc bất kì, yêu cầu HS nghe và hát lại câu có giai điệu vừa   nghe.”Việc kết hợp tổ chức một trò chơi trong giờ học hát, vừa giúp học sinh   nắmkiến thức chắc hơn, sâu hơn, nhanh hơn, vừa tạo ra không khí sôi nổi,  hứng thúcho HS học môn Âm nhạc cũng như học các môn học khác. Tổ chức  hoạt động học theo nhóm.”Học theo nhóm là hình thức học tập có sự hợp tác  của nhiều thành viên trong lớp nhằm giải quyết những nhiệm vụ học tập một   cách có hiệu quả  mà vẫn tạo được không khí thi đua hào hứng sôi nổi trong   học tập.”Học theo nhóm sẽ  phát huy tính tích cực, sáng tạo, năng lực, sở  trường, tinh thần và kĩ năng hợp tác của mỗi thành viên trong nhóm để  học  sinh có cơ hội trao đổi bàn bạc.”””” b. Trình bày, hoạt động, thảo luận theo: cá nhân, tổ, nhóm, dãy, bàn..  Tuy nhiên tùy theo từng mục tiêu HS cần đạt được mà tôi lựa chọn,  phối hợp một cách hợp lý các hình thức học tập.”Tôi thường cho học sinh làm  việc nhóm khi câu hỏi đặt ra khá rộng và khó, cần sự góp ý của nhiều người   thì làm việc nhóm mới thật cần thiết và đạt hiệu quả  .”Ví dụ: Đối với tiết  15
  16. học có nội dung Tập đọc nhạc, trong hoạt động luyện đọctiết tấu, cao độ, tôi  thường cho HS thảo luận nhóm 4 ­ 5 em.”Nhóm tự bầu nhómtrưởng nếu thấy  cần.”Trong nhóm có thể  phân công mỗi người một phần việc.Trong nhóm  nhỏ, mỗi thành viên đều phải làm việc tích cực, không thể   ỷ  lại vàomột vài  người hiểu biết và năng động hơn.”Các thành viên trong nhóm giúp đỡ  nhau  tìm hiêu vấn đề  nêu ra trong không khí thi đua với các nhóm khác. Để  trình   bày kết quả  làm việc của nhóm trước toàn lớp, nhóm có thể  cử  ra một đại  diện hoặc phân công thành viên trình bày.”Kết quả làm việc của mỗi nhóm sẽ  đóng góp vàokết quả học tập chung của cả lớp.HS thảo luận nhóm trong tiết   Âm nhạc có nội dung Tập đọc nhạc Tạo kịch tính trong giờ học.”Các tiết học  cứ diễn ra bình thường theo những bước đã định sẵn sẽ tạo cho HS sự nhàm  chán, không có hứng thú, HS sẽ biết bược tiếp theo sẽ làm gì.””” c.”Tổ chức cho học sinh diễn kịch”       “Đối với một số tiết học có nội dung kể chuyện Âm nhạc thay vì giảng  dạy theo trình tự  bình thường tôi thường tổ chức cho HS đóng vai thành một  vở  kịch với những hìnhảnh, tình huống sống động, khiến HS quên cả  giờ  ra   chơi.”Đóng vai là phương pháp tổ chức cho học sinh biết cách ứng xử các tình  huống trong cuộc sống. Qua quá trình giảng dạy, tôi được biết: Phương pháp  dạy HS đóng vai có rất nhiều ưu điểm và một trong những ưu điểm sau mang   lại nhiều kiến thức cho HS.” Học sinh được rèn luyện thực hành những kỹ  năng  ứng xử  và bày tỏ  thái độ  trong môi trường an toàn trước khi thực hành   trong thực tiễn.”Gây hứng thú và chú ý cho học sinh,tạo điều kiện để  HS  được sáng tạo,khích lệ  sự  thay đổi thái độ, hành vi của học sinh theo chuẩn  mực hành vi  đạo đức và các em thấy được hiệu quả  của lời nói hoặc việc  làm của các vai diễn.”””” Đối với phương pháp này, tôi thực hiện như sau : +”Chia nhóm, giao tình huống đóng vai cho từng nhóm và quy định rõ  thời gian chuẩn bị.”” + “Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.” +”  Các nhóm lên trình bày.”Sau khi  học sinh  trình bày, tôi phỏng vấn  học sinh đóng” ­ Vì sao em lại ứng xử như vậy ? ­ Cảm xúc, thái độ của em khi thực hiện cách ứng xử ?” 16
  17. Khi nhận được cách ứng xử ( đúng hoặc sai ) + Lớp thảo luận, nhận xét:“Cách ứng xử của các vai diễn phù hợp hay chưa   phù hợp ? Chưa phù hợp  ở  điểm nào ? “Vì sao ? Cuối cùng tôi kết luận về  cách ứng xử cần thiết trong tình huống.”” Với phương pháp dạy này cần lưu ý:           +”Tùy vào từng nội dung của tiết dạy (Dạy Kể chuyện Âm nhạc với  câu chuyện có nhiều lời thoại như  tiết 28: Kể chuyện âm nhạc: Khúc nhạc   dưới trăng với những lời thoại của người cha, người con và nhạc sĩ Bét ­ tô –  ven + Tình huống nên để mở, không cho trước “ kịch bản”, lời thoại.”” +”Phải dành thời gian phù hợp cho các nhóm chuẩn bị đóng vai” +”Phải hướng dẫn HS hiểu rõ nhân vật của mình trong khi đóng vai để  khôngbị lạc đề.”” +”Khích lệ cả những học sinh nhút nhát tham gia.”” +”Chuẩn bị một vài đạo cụ đơn giản để tăng tính hấp dẫn khi HS đóng   vai” d. Thay đổi không gian học tập   ”Để  tránh sự  nhàm nhán thì thay đổi không gian học tập cũng là  cách tạo  hứng thú đối với các em.”Chính vì vậy, đối với một số  tiết học tôi tổ  chức  cho HS học tập  ở một vài không gian khác nhau như: Dạy học ngoài trời tạo  điều kiện để  HS quan sát thiên nhiên, có không gian biểu diễn, chơi các trò  chơi… nhằm gây hứng thú, sự tích cực học tập cho các em.”Tổ chức tiết học  ngoài trời sẽ giúp HS tri giác trực tiếp đối tượng và ghi nhớ tốt,không phải tri   giác gián tiếp qua các phương tiện dạy học. ” Các em có điều kiện gần gũi,  hiểu biết về  thiên nhiên, từ  đó có ý thức bảo vệ  thiên nhiên và môi trường  sống xung quanh.”Hoạt động ngoài lớp còn là cơ  hội để  các em bộc lộ  cá  tính, năng khiếu, sở  trường, đồng thời có tác dụng hình thành thói quen hợp  tác, tương trợ,học hỏi lẫn nhau.”Ngoài ra, trong môn Âm nhạc, nhiều bài hát  gắn liền với địaphương, nơi HS đang sinh sống nên việc dạy học ngoài không  gian lớp học lại càng quan trọng.””” Ví dụ: Tiết 23 Ôn tập 2 bài hát: Hát mừng, Tre ngà bên lăng Bác.”Tôi  thay đổi không gian lớp học bằng cách cho HS ra sân xếp thành vòng tròn vừa   hát vừa biểu diễn, sau khi biểu diễn 2 bài hát, tôi thường lồng ghép một  17
  18. sốcâu hỏi hoặc trò chơi để liên hệ giáo dục tình cảm thái độ của HS về kiến   thức   địa phương, hay  ý  thức bảo vệ  môi trường, giữ  gìn vệ  sinh trường  lớp .....Hoặc với những tiết   Tập biểu diễn bài hát.”Khi bắt đầu tiết học, tôi  cho HSsắp xếp bàn ghế  theo hình chữ  U, cách sắp xếp bàn ghế  này tạo cho  lớp học cókhông gian biểu diễn đồng thời tất cả  HS được quan sát các bạn   biểu diễn cũng như thúc đẩy quá trình học tập sáng tạo, ý thức tự giác, niềm  đam mê học tập, háo hức được cùng các bạn tham gia biểu diễn.”” 4.3.4.Phát huy hiệu quả của ĐDDH         Muốn gây hứng thú cho HS, theo tôi việc sử  dụng ĐDDH là rất quan  trọng.”Tuy nhiên đồ dùng cần phải đáp ứng được tính thẩm mĩ không tùy tiện   cẩu thả,phong phú đa dạng và phải phù hợp với nội dung bài học.Mỗi tiết  dạy có sự đặc trưng riêng về cách tổ chức lớp và có những sáng tạo riêng của  từng giáo viên. “Đặc biệt đối với môn Âm nhạc lớp 5, việc sử dụng đồ dùng  dạy học trong tiết dạy là hết sức cần thiết vì giáo viên không thể  thao thao   bất tuyệt với lý lẻ  suôn hay chỉ  hát “chay” từ  ngày này qua ngày khác sẽ  khiến học sinh nhàm chán và thiếu phấn khởi trong học tập.”Vì đây là môn  năng khiếu cần có sựbồi đắp và vun dưỡng từ  giáo viên để  tạo cơ  hội cho   những học sinh có năng khiếu bộc lộ  mình, các em học HS không có năng  khiếu cũng sẽ hiểu bài một cách chủ động hơn.”” Tôi luôn luôn chuẩn bị đầy đủ các đồ dụng dạy ­ học sẵn  có để hỗ trợ  việc dạy và học Âm nhạc  trong tất cả  các tiết dạy Âm nhạc  như:”Thanh  phách, song loan, đàn Organ, băng đĩa, tranh phóng to các bài TĐN của lớp   4,lớp 5.”Hoặc những nhạc cụ  do các em tự  chế  như: chai nước nhựa, thanh   tre nhỏ, những chiếc đũa”... tất cả các đồ dùng dạy học trên sẽ mang lại một  tiết học sôi nổi đầy hào hứng.”Tuy nhiên, nếu GV không biết phối hợp hoặc  sử  dụng những ĐDDH không thành thạo thì cũng không mang lại hiệu quả  cao cho tiết dạy.”Việc sử dụng thành thạo đàn Organ cũng là một yếu tố quan  trọng.”Cách bỏ hợp âm, dạo nhạc cũng sẽthu hút HS hào hứng học hát và hát  đúng giai điệu, vì vậy tôi thường xuyên họctập, sáng tạo, đổi mới cách đệm  phù hợp với sắc thái của từng bài hát, sao cho tấtcả  các đối tượng HS đều  biết hát đúng giai điệu hoặc ít nhất là hát theo giai điệu của bài hát. ”Sử dụng  đàn Piano và Organ trong các tiết dạy Âm nhạc cùng với đàn Piano và Organ,   thì thanh phách và song loan cũng là nhữngnhạc cụ không thể thiếu trong môn   Âm nhạc.”Vì đây là những nhạc cụ giúp HS nắm chắc tiết tấu của bài hát và  18
  19. các bài TĐN một cạch nhẹ nhàng dễ  hiểu. Đối với từng bài học tôi cho các  em sử dụng các nhạc cụ cho phù hợp.”Ví dụ:“Đối với bài hát nhịp 3 như bài  Tre ngà bên lăng Bác, tôi cho các em dùng tay để vỗ theo phách HS sẽ dễ nhớ  hơn, vì đây là cách gõ đệm khó, khi dùng nhạc cụ  sẽ  gây  ồn ào các em khó  hình dung ra phách của nhịp 3.”Nhưng đối với bài  hát Con chim hay hót thì  nhạc cụ gõ làm cho các em sôi nổi hào húng khi gõ đệm theo nhịp.””””””  4.3.5. Áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy             Ngoài sử dụng đồ dùng dạy học như trên, thì việc sử dụng giáo án điện  tử  cũng là một phương tiện hỗ trợ đắc lực cho giáo viên.”Qua thực tế giảng  dạy tôi nhận thấy hầu hết các em HS Tiểu học rất thích được học những tiết   học bằng máy chiếu bởi vì cùng một lúc các em được nghe âm thanh, hình   ảnh,màu sắc sinh động, hấp dẫn.”HS hứng thú học tập và dễ  dàng tiếp thu  bài nhờ những hình ảnh, âm thanh, những tư liệu giúp HS khắc sâu kiến thức,   kích thích nguồn cảm hứng học tập, vì vậy, tôi tăng cường thực hiện một số  tiết day bằng giáo án điện tử.” Khi giảng dạy, tôi kết hợp hài hòa giữa màn  hình với lời giảng và giữa màn hình với ghi bảng sao cho linh hoạt uyển   chuyển giúp cho tiết dạy được sinh động hơn, HS học tập hứng thú hơn, hạn   chế cách dạy khô khan.”Thông qua các hiệu ứng  trình chiếu của phần mềm  Powerpoint, các bức ảnh này có thể chuyển động theo ý đồ của giáo viên với   phần giai điệu của bài hát được lồng ghép trực tiếp có thể  phát đồng thời  trong quá trình người giáo viên giới thiệu bài.””” 19
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0