Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học khám phá Âm nhạc
lượt xem 4
download
Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là tìm hiểu các hình thức dạy âm nhạc, cách chuẩn bị cho bài dạy và cách tạo hứng thú cho các em. Giáo viên lựa chọn vấn đề nghiên cứu nhỏ của mình với mong muốn các em yêu thích bộ môn Âm nhạc hào hứng hơn, thích thú hơn, để từ đó môn học đạt hiệu quả hơn đó là vấn đề.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học khám phá Âm nhạc
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH TƯỜNG TRƯỜNG TIỂU HỌC CHẤN HƯNG 0O0 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: "Biện pháp tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học khám phá Âm nhạc" Tác giả sáng kiến: Đặng Thị Lệ Hải Mã sáng kiến: 12
- Tháng 02 năm 2020 2
- BÁO CÁO KẾT QUẢ “”NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN” 1. Lời giới thiệu Trong những năm qua, từ khi nước ta bước sang thế kỷ XXI, sự nghiệp giáo dục được quan tâm hơn bao giờ hết, môn Âm nhạc cũng được chú trọng hơn vì những lợi ích trong việc phát triển hài hoà, toàn diện về nhân cách của học sinh.Qua môn học này học sinh có thể thấy được: Âm nhạc là một liều thuốc tinh thần,là hưng phấn trong học tập và thông qua môn học, học sinh cảm nhận được phầnnào sự hấp dẫn của thế giới Âm nhạc.Ngoài ra, môn Âm nhạc sẽ cùng các môn học khác phát triển năng lực tư duy, trí tuệ sáng tạo và cung cấp cho các em một trìnhđộ văn hoá Âm nhạc, góp phần đào tạo những người lao động phát triển, toàn diện về Đức Trí Thể Mỹ (theo nghị quyết TW II của Đảng về mục tiêu giáo dục). Mặc dù môn“Âm nhạc không đào tạo các em trở thành những ca sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp mà chủ yếu giáo dục văn hóa Âm nhạc, làm cho các em yêu thích nghệ thuật, biết cảm thụ và nhận biết âm nhạc một cách sâu sắc.” Hình thành ở họcsinh một tâm hồn trong sáng, một thị hiếu âm nhạc lành mạnh, tư duy sắc sảo, tínhsáng tạo, giàu tình cảm và hoạt bát hơn, phát triển tối đa những phẩm chất tốt đẹp của lứa tuổi học trò.“Mặt khác, thông qua môn học nhằm phát hiện, bồi dưỡng những mầm non nghệ thuật tương lai cho đất nước.”Âm nhạc là môn học mang tính nghệ thuật cao, nuôi dưỡng cho các em lòng đam mê học tập, luôn tự tìm tòi, sáng tạo,khám phá để nắm kiến thức áp dụng vào cuộc sống hằng ngày. Đó là những giá trị to lớn, những kết quả đạt được khi đến với bộ môn Âm nhạc.” Nhưng trên thực tế giảng dạy ở các khối lớp tôi thấy đa số học sinh vẫn rụt rè nhút nhát chưa có hứng thú, chưa yêu thích khi đến tiết học Âm nhạc.”Có thể do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính là: Đa số các bậc phụ huynh đều hướng con mình học tập các môn học kiến thức khác như Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh... nên các em có tâm lý không chú trọng đến môn Âm nhạc, lơ là khi đến tiết Âm nhạc.”Một số em không có năng khiếu hát, múa dẫn đến không cảm thụ được Âm nhạc, nhiều HS không nắm được kiến thức Âm nhạc ban đầu nên các em cảm thấy chán nản không muốn học các em lớp 4, lớp 5 là lứa tuổi đang thay đổi về suy nghĩ và cơ thể nên nhiều em e ngại không tự tin, không thích thú với việc biểu diễn trước tập 3
- thể ......tất cả điều đó làm cho các em không yêu thích môn học,”không cảm thấy hào hứng khi học Âm nhạc.”””””” Vậy tìm cách nào để gây được sự hứng thú, sự yêu thích, lòng đam mê cho các em học sinh khi đến tiết học Âm nhạc ?”Đây chính là điều tôi cảm thấy day dứt và suy nghĩ mong muốn tìm ra những phương pháp dạy học được đổi mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh và làm thế nào để học sinh được học theo phương châm học vui vui học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Âm nhạc, đạt thành tích cao trong các cuộc thi nghệ thuật các cấp.””””” “Qua nhiều năm giảng dạy môn Âm nhạc trong trường tiểu học, nắm được tâm lý lứa tuổi của học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh Lớp 4, lớp 5 thực hiện đổi mới các phương pháp dạy học, trao đổi với đồng nghiệp, tôi mạnh dạn trình bày :"Một số biện pháp tạo hứng thú học môn Âm nhạc cho học sinh Tiểu học" với mong muốn truyền đạt cho tất cả các em học sinh lớp mình đang dạy có hứng thú, niềm đam mê thực sự để khám phá kho tàng kiến thức rộng lớn của môn học mang tính nghệ thuật trừu tượng này.”” “Từ điều kiện chủ quan và khách quan tác động tôi đã tìm hiểu các hình thức dạy âm nhạc, cách chuẩn bị cho bài dạy và cách tạo hứng thú cho các em.”” Nay tôi mạnh dạn lựa chọn vấn đề nghiên cứu nhỏ của mình với mong muốn các em yêu thích bộ môn Âm nhạc hào hứng hơn, thích thú hơn, để từ đó môn học đạt hiệu quả hơn đó là vấn đề:”” 2. Tên sáng kiến: “ Biện pháp tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học khám phá Âm nhạc ” 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Đặng Thị Lệ Hải Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Chấn Hưng Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0968 975 688 E_mail: haidangruby@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến Đặng Thị Lệ Hải 4
- 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Hoạt động giảng dạy môn Âm nhạc ở trường Tiểu học 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi ngày nào sớm hơn) : 06/9/2019. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Về nội dung của sáng kiến: 7.1.1.Cơ sở lý luận và thực tiễn định hướng cho việc nghiên cứu tìm giải pháp của đề tài. CƠ SỞ LÝ LUẬN Môn Âm nhạc Tiểu học không nhằm đào tạo HS trở thành những ca sĩ nhạc sĩ, những nhà hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, mà chủ yếu làm giáo dục văn hóa Âm nhạc, làm cho HS yêu thích và say mê hứng thú học tập môn Âm nhạc nói riêng và các môn học khác nói chung.“Hứng thú trong học tập có thể làm nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng ở HS lòng ham muốn chính đáng trong việc không ngừng vươn tới những đỉnh cao của việc nắm kiến thức, luôn tìm học tập cái mới và áp dụng vào thực tiễn.” Những biện pháp tạo hứng thú trong bài viết này xuất phát từ 3 luận điểm cơ bản sau: Luận điểm đầu tiên là mang lại hiệu quả thực sự của việc dạy học là học sinh biết tự học; tự hoàn thiện kiến thức và tự rèn luyện kỹ năng.” Điều thứ hai đó là GV có nhiệm vụ vô cùng khó khăn và quan trọng là làm sao cho học sinh thích học.” Và uận điểm thứ ba là dạy học ở tiểu học giáo viên phải làm sao cho học sinh của mình cảm thấy biết thêm kiến thức của mỗi bài học ở mỗi môn học là có thêm những điều bổ ích, lý thú từ một góc nhìn cuộc sống.”.” Với ba luận điểm này, tôi quan niệm rằng thực chất của việc dạy học là truyền cảm hứng và đánh thức khả năng tự học của người học.”Còn nếu quan niệm ngườidạy truyền thụ, người học tiếp nhận thì người dạy dù có hứng thú và nỗ lực đến mấy mà chưa truyền được cảm hứng cho HS, chưa làm cho người học thấy cái hay,cái thú vị, giá trị chân thực mà tri thức đem lại 5
- thì giờ dạy vẫn không có hiệu quả.Học sinh chỉ tự giác, tích cực học tập khi thấy hứng thú. Hứng thú không có tính tự thân, không phải là thiên bẩm.“Hứng thú không tự nhiên nảy sinh và khi đã nảy sinh nếu không duy trì, nuôi dưỡng cũng có thể bị mất đi.”Hứng thú được hình thành, duy trì và phát triển nhờ môi trường giáo dục với vai trò dẫn dắt, hướng dẫn,tổ chức của GV.”Người giáo viên là người có vai trò quyết định trong việc phát hiện, hình thành,bồi dưỡng hứng thú học tập cho HS.”” CƠ SỞ THỰC TIỄN * Một số thuận lợi và khó khăn khi thực hiện việc tạo hứng thú cho học sinh khi đến với các tiết dạy Âm nhạc ở trường tiểu học Chấn Hưng: 1. Thuận lợi: * Nhà trường: “Trong những năm qua trường tiêu hoc Ch ̉ ̣ ấn Hưng với phương châm đi trước đón đầu trong phương hướng, nhiệm vụ giáo dục nhà trường đã sớm triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy học và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường và là tiêu chí đánh giá mỗi giáo viên.”” “Được sự ủng hộ , quan tâm của các cấp Lãnh đạo, các ban ngành, phụ huynh toàn trường... đã tạo điều kiện tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất , trang thiết bị dạy học môn Âm nhạc như Đàn Ooc – gan, các dụng cụ gõ đệm đặc biệt là sự quan tâm đầu tư các trang thiết bị hiện đại của Ban giam hiêu ́ ̣ nhà trường trong những năm học vừa qua.”” “Được các đồng nghiệp trong trường góp ý nhiệt tình trong việc áp dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học giúp học sinh nắm bắt được kiến thức.” Một số lớp đã có máy chiếu, máy ảnh, hệ thống máy vi tính được nối mạng Internet… * Giáo viên: Là giáo viên được đào tạo chuyên ngành môn Âm nhạc của trường ĐHSP Hà Nội. Đã có nhiều năm liên tục dạy Âm nhạc các khối lớp trong trường Tiểu học 6
- Là giáo viên có chuyên môn vững vàng trong giảng dạy “Luôn nhiệt huyết với công việc giảng dạy, sáng tạo trong mỗi tình huống sư phạm, có ý thức đổi mới phương pháp dạy học.” “Bản thân tôi luôn dành thời gian nghiên cứu tham khảo tài liệu, tìm tòi sáng tạo và học hỏi kinh nghiệm để lựa chọn, đưa ra những phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh.” * Học sinh: Đa số học sinh đều là các em ngoan, yêu thích học môn Âm nhạc 2. Khó khăn “”Nhà trường đã trang bị cơ sở vật chất dành cho giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc nhưng chưa đáp ứng đầy đủ những yêu cầu cần thiết để dạy , không gian lớp học còn chật hẹp, số lượng học sinh các lớp đông nên chưa đáp ứng được khi tổ chức hoạt động biểu diễn các bài hát.””” “Các tài liệu, tư liệu để phục vụ dạy các nội dung Âm nhạc thường thức, giới thiệu các nhạc cụ dân tộc, nhạc cụ phương tây, tranh ảnh các câu chuyện Âm nhạc trong các tiết dạy còn thiếu chưa đầy đủ (chủ yếu là giáo viên dạy Âm nhạc vẫn tự sưu tầm và tự làm phục vụ quá trình giảng dạy nên chất lượng chưa được đảm bảo).””” Nhận thức của một số học sinh còn xem môn học âm nhạc là một môn phụ,các em chỉ quan tâm đến môn học mà các em đã định hướng cho nghề nghiệp tương lai sau này nên một số học sinh chưa thực sự hứng thú với môn học, tạo sự khô khan cứng nhắc trong môn học.””Đặc biệt ở học sinh lớp 4, lớp 5, đây là lứa tuổi có nhiều thay đổi về đặc điểm tâm sinh lý, các em bắt đầu có sự e ngại, chất giọng cũng có sự thay đổi, sự hồn nhiên của các em đã có sự giảm sút. Khi trình bày một bài hát trước tập thể lớp một số em tỏ ra nhút nhát, rụt rè, thiếu tự tin.””” 3.Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Như chúng ta đã biết hứng thú học tập là thái độ yêu thích đặc biệt của học sinh đối với việc học, được thể hiện qua nhiều mức độ như: sự chú ý, tập trung, sự ham thích và cao nhất là niềm đam mê đối với một đối tượng trong quá trình học.” Đối với mỗi mức độ của hứng thú, học sinh ở những lứa tuổi khác nhau có những biểuhiện khác nhau, nhưng ở cấp tiểu học đa số các 7
- em đều chỉ thể hiện ở mức chú ý,tập trung chứ rất ít học sinh đạt tới mức độ đam mê do các em chưa ý thức đượcnhững lợi ích của việc học tập.“Do đó, thiết nghĩ mỗi người giáo viên tiểu học phải bền bỉ, là người bạn đồng hành”của tất cả các em trên con đường đi tìm niềm đam mê đối với tri thức.””” Hơn ai hết, giáo viên tiểu học phải coi trọng việc bồi dưỡng hứng thú học tập cho các em ngay từ những buổi học đầu tiên, những bài học đầu tiên.”Đây là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự khéo léo trong nghệ thuật sư phạm. Có thể chỉ với một lời khen : “Hôm nay em hát rất hay và biểu diễn rất sáng tạo” hoặc là: “Em đã hiểu được nội dung của bài hát rồi đấy”.”Giáo viên đã kích thích sự hứng thú vốn tiềm ẩn trong học sinh về đối tượng mình đang học, thái độ hứng thú đó sẽ là điểm khởi đầu cho một chuỗi những biến đổi trong nhận thức của học sinh về lợi ích của việc học. Đặc biệt đối với học sinh tiểu học, với tâm lí thích được khen và động viên thì những lời khuyến khích của thầy cô sẽ là động lực thúc đẩy các em cố gắng hơn, tập trung hơn trong giờ học.”Ngoài ra, còn có rất nhiều phương pháp kích thích hứng thú cho các em như: tổ chức các hình thức học tập phong phú, tăng cường hình thức học tập ngoài trời với các kĩ năng thiết thực cho cuộc sống như: quan sát, trải nghiệm, thực hành…” Bồi dưỡng hứng thú học tập là một việc làm thiết thực và có tác động mạnh mẽ đến quá trình học tập của học sinh bởi vì "Không thể làm tốt việc nếu mà ta không có hứng thú với việc đó.”Đối với học sinh Tiểu học cũng vậy, các em khôngthể học tốt nếu không có hứng thú với việc tiếp thu bài trên lớp cũng như chuẩn bịbài ở nhà.“Ngay từ những buổi học đầu tiên, hãy gieo vào tâm hồn các em những niềm say mê đối với việc kiếm tìm những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống.”Đó là chìa khoá quan trọng giúp các em mở cánh cửa đam mê với tri thức nguồn tàinguyên vô giá của nhân loại.””” 4. Giải pháp, biện pháp: 4.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp “ Những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài nhằm tổng kết các phương pháp, kĩ năng thu được từ thực tiễn giảng dạy. ”Mặt khác nhằm trao đổi với các giáoviên dạy Âm nhạc về việc vận dụng các phương pháp vào trong giảng dạy giúp học sinh nhận ra được những giá trị to lớn của Âm 8
- nhạc, từ đó làm cho học sinh ham mê hứng thú học tập, làm cho quá trình học tập của các em trở nên tự giác, tạo nênniềm vui trong sáng và bổ ích, bồi dưỡng cho các em tinh thần học tập, mạnh dạn trước tập thể, tạo được hưng phấn các em có thể học tốt các môn học khác.””” 4..2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Môn Âm nhạc ở Tiểu học gồm có 3 phân môn: Học hát Học Tập đọc nhạc Âm nhạc thường thức ( bao gồm Kể chuyện Âm nhạc, giới thiệu nhạc cụ được day ở các lớp khối 4, khối 5), “Để thu hút sự chú ý học tập và tạo hứng thú cho HS thì khi dạy mỗi phân môn”giáo viên phải thuộc bài hát và thể hiện tốt để khi hát mẫu hoặc cho các em xem những Clip gây được sự hào hứng, đồng thời giáo viên chủ động trong quá trình hướng dẫn các em luyện tập.”Các đồ dùng dạy học được chuẩn bị đầy đủ sẽ làm cho tiết học có hiệu quả hơn. Chép sẵn bài hát vào bảng phụ hay dạy tiết học trình chiếu sẽ đỡ mất thời gian trên lớp.””””” “Giáo viên linh động áp dụng mỗi phương pháp và hình thức tổ chức dạy học khác nhau để không gây ra sự nhàm chán, từ đó học sinh học tập một cách tích cực mang lại hiệu quả cao.”Sau đây là một số kinh nghiệm mà tôi đã vận dụng trong thực tế giảng dạy của mình”” 4.3.Biện pháp cụ thể 4.3.1. Tạo hứng thú cho học sinh ngay từ phần mở đầu bài học.” Ngay từ bước chân của giáo viên vào lớp, với thái độ vui vẻ thân mật đối với học sinh đã tạo nên không khí hào hứng chung của cả lớp để chuẩn bị bước vào bài học mới, sự hứng thú học tập chỉ thực sự bắt đầu với phần giới thiệu gây hấp dẫn đối với học sin h .Muốn cho học sinh yêu thích, hứng thú với môn Âm nhạc thì ngay từ đầu tiết học, tôi tạo cho học sinh sự hứng thú, niềm vui. Tôi thường tạo tình huống để thu hút học sinh khi bước vào tiết học bằng một nụ cười, một câu nói nhẹ nhàng, hay một lời khen.””” 9
- Ví dụ như: các em hôm nay trông thật xinh, thật vui hoặc là hôm naylớp mình trực nhật sạch sẽ đấy...).”Hoặc sau khi ổn định lớp, tôi thường cho học sinh chơi những trò chơi nhỏ như: "Gà thức gà ngủ" để luyện thanh.””” “ Ví dụ 1: “Tôi hướng dẫn cả lớp đứng dậy cùng thực hiện.”Lớp trưởng hô: “Trời tối Cả lớp ấp hai tay vào má và đồng thanh nói: "Gà đi ngủ" Lớp trưởng hô: Trời sáng Cả lớp đặt hai tay lên miệng và giả tiếng gà gáy: Ò...ó...o..o...o... Thực hiện 2 3 lần.” Như vậy là HS vừa thực hiện hoạt động luyện thanh khởi động giọng nhưng rất vui, nhẹ nhàng và tạo được sự sảng khoái để bước vào tiết học.”””” “ Ví d ụ 2 :”Để bước vào tiết học” “Học hát bài Dàn đồng ca mùa hạ" (tiết 30,lớp 5)Tôi bước vào lớp trên tay cầm một chú ve nhỏ và hỏi :”” “ Các em biết cô đang cầm trên tay con vật gì không nào? ” (Có thể có rất nhiều câu trả lời đúng thậm chí sai nhưng sẽ tạo được không khí vui tươi, rộn ràng, gây được sự tò mò, suy nghĩ và sự tập trung ở học sinh), ” hấp dẫn hơn khi tôi giới thiệu thêm: Đây chính là một chú ve, những bạn nào biết âm thanh của chú ve này kêu như thế nào? chú là biểu tượng của mùa nào trong năm?.....rất nhiều cánh tay giơ lên muốn được trả lời.”””” “Sau đó giáo viên giới thiệu sâu về bài học hôm nay chúng ta sẽ học :”Bài hát ca ngợi về giọng hát của những chú ve dàn nhạc đặc biệt của mùa hè.”Đó là bài hát Dàn đồng ca mùa hạ Sáng tác nhạc Nguyễn Minh Châu, dựa trên lời của nhà thơ Nguyễn Minh Nguyên. Như thế các em sẽ trở nên vui và hào hứng để chuẩn bị bước vào bài học mới.””””” 4.3.2. Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh Để kích thích tính tự giác tích cực, độc lập và tạo hứng thú cho học sinh thì GV cần phải biết lựa chọn những phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với môn học và đối tượng học sinh trong lớp.”Đối với học sinh trường tôi đang công tác, thì đối tượng học sinh tương đối đồng đều về chất lượng. Có nhiều em có năng khiếu hát, múa và Tập đọc nhạc rất tốt. Vì vậy tôi thường chọn hình thức tổ chức dạy học theo nhóm, tác dụng của việc dạy học theo nhóm là đề cao vai trò hợp tác, trách nhiệm giữa cá nhân và tập thể, đồng thời rèn luyện cho học sinh những kĩ năng: biết lựa chọn, tiếp nhận ý 10
- kiến của người khác để bổ sung vào sự hiểu biết của mình, ngoài ra, học sinh biết trình bày ý kiến của mình cho bạn nghe và ngược lại.””””” “Tôi luôn thường xuyên tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm trong các tiết dạy, nhất là các tiết ôn tập bài hát và Tập đọc nhạc.” Ví dụ: Tiết 20: Ôn tập bài hát Hát mừng. Ở HĐ 2: Tập biểu diễn Tôi thường phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh bằng cách động viên khuyến khích HS xung phong biểu diễn các động tác phụ họa đã chuẩn bị ở nhà (có thể cá nhân hoặc nhóm).”Sau đó cho lớp bình chọn bạn biểu diễn đẹp,tiếp theo cho lớp thảo luận nhóm, có thể chọn những động tác biểu diễn của cácbạn hoặc tự sáng tạo các động tác khác sao cho phù hợp với nội dung bài hát.”Tổ chức thi đua biểu diễn theo nhóm, giám khảo cũng chính là các em, từ đó các em có thể so sánh và học tập những động tác hay, cách biểu diễn từ nhóm bạn, không tạo ra cho các em cảm giác thua bạn, tiết học sẽ trở nên nhẹ nhàng, các em sẽ hứng thú,sẵn sàng để tiếp tục bước vào nội dung học tiếp theo.””” 4.3.3. Tổ chức nhiều hình thức học tập Ngoài việc khai thác sự hứng thú trong nội dung dạy học, GS.TS Lê Phương Nga cho rằng: "Hứng thú của học sinh còn được hình thành và phát triển nhờ cácphương pháp, thủ pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với sở thích của cácem".”Vì vậy, tôi thường áp dụng những hình thức dạy học sau, tôi thấy học sinh rất say mê hứng thú khi học Âm nhạc.” a. Tổ chức trò chơi Âm nhạc Trò chơi âm nhạc là một hoạt động thực hiện yêu cầu đổi mới phương phápdạy âm nhạc theo chương trình bậc Tiểu học.”Trò chơi âm nhạc nhằm giúp giáo viên thay đổi các hình thức hoạt động trong tiết dạy và giúp HS thư giãn, hứng thútheo tinh thần chơi mà học âm nhạc.”Trong thực tế dạy học, giờ học nào tổ chức tròchơi cũng đều gây được không khí học tập hào hứng, thoải mái, vui nhộn.”Nghiên cứu cho thấy, trò chơi học tập có khả năng kích thích hứng thú và trí tưởng tượng,kích thích sự phát triển trí tuệ của các em.”Tùy vào từng nội dung bài học.”Tôi thường cho HS chơi những trò chơi sau”: 11
- “ Với tiết học bài mới : Ở hoạt động hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 3, tôi hướng dẫn từng cặp 2 em HS quay mặt vào nhau, miệng đếm 123 kết hợp với gõ đệm theo phách của nhịp ¾ như sau: Phách 1 (mạnh): Từng HS tự vỗ 2 tay mình 1 tiếng. Phách 2 (nhẹ): Vỗ tay phải HS này vào tay trái HS kia. Phách 3 (nhẹ):Vỗ tay trái HS này vào tay phải HS kia.”” Hoặc HD hát đối đáp là cách hát chia ra “phần xướng” (hát 1 người) và “phầnxô” (hát tập thể);”Hoặc cách hát chia một nhóm hát “phần hỏi” và một nhóm hát“phần đáp”.Hoặc hướng dẫn HS hát nối tiếp: chia lớp thành 2 nhóm hát nối tiếp nhautừng câu hát:Ví dụ: + Nhóm A hát câu 1: Cùng nhau cầm tay đi đến thăm các thầy các cô+ Nhóm B hát câu 2: Lời hát rộn rã bao bé em bước trên đường phố+ Nhóm A hát câu 3: Ngàn hoa nở tươi khoe sắc hương dưới ánh...+ Nhóm B hát câu 4: Náo nức tiếng cười, say sưa yêu đời.......” 12
- Hát đệm: Nhó Nhóm1: Gió Gió vờn cá cánh hoa bay dướ dưới trờ trời, đà đàn bướ bướm xinh dạ dạo chơi... chơi... Nhó Nhóm 2: ( Nhắ Nhắc lạ lại ) Đàn bướ bướm xinh dạ dạo chơi Nhó Nhóm1: ( HáHát tiế tiếp ) Trên cành cây chim ca lí líu lo, như hát lên bao lờ lời mong chờ chờ... Nhó Nhóm 2: ( Nhắ Nhắc lạ lại ) Như há hát lên bao lời mong chờ chờ .... Khi tôi tổ chức các hoạt động trên,trong từng tiết học các em tỏ ra rất hào hứng phối hợp cùng các bạn của mình,”bởi các em được làm việc theo nhóm, có sự hợp tác của các bạn, những em học sinh không có năng khiếu cũng cảm thấy tự tin nắm được kiến thức, những em có năng khiếu thì tự tin, phấn khởi khẳng định bản thân mình.””” Với Tiết Ôn tập bài hát: Trước khi giới thiệu bài để tạo hứng thú và bất ngờ tôi cho các em học sinh chơi trò chơi: "Đoán ô chữ":” Trò chơi 1: Q U Ả E M Y Ê U T R Ư Ờ N G E M C O Ố N G C H Ú Ế C H C O N B À I C A Đ I H Ọ C T H Ậ T L À H A Y Trò chơi này gồm có 6 dãy ô chữ hàng ngang Giáo viên gợi ý để học sinh tìm và trả lời đáp án 13
- 1 – Hàng ngang thứ nhất gồm 3 chữ cái. Đây là tên của bài hát một sáng tác của nhạc sĩ Xanh Xanh nói về rất nhiều loại quả ở lớp 1? Đáp án (Quả) 2 – Hàng ngang thứ hai gồm có 13 chữ cái. Đây là bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân nói về tình cảm của các em học sinh đối với ngôi trường của mình? Đáp án (Em yêu trường em). 3 – Hàng ngang thứ ba gồm 5 chữ cái. Bài hát Gà Gáy là thể loại dân ca của dân tộc nào? Đáp án ( Coống). 4 – Hàng ngang thứ 4 có 9 chữ cái. Đây là bài hát trong đó có câu “ …Nghe tiếng hát mê ly, cùng vui thích chí cười khì..”? Đáp án (Chú ếch con) 5 – Hàng ngang thứ 5 có 10 chữ cái. Đây là bài hát đầu tiên trong chương trình lớp 3 của nhạc sĩ Phan Trần Bảng? Đáp án (Bài ca đi học). 6 – Hàng ngang thứ 6 có 9 chữ cái. Đây là bài hát của nhạc sĩ Hoàng Lân, trong đó có câu “.. hai chú chim cao giọng hót...”? Đáp án (Thật là hay) Khi học sinh trả lời đúng hết các ô chữ giáo viên gợi ý để học sinh trả lời đáp án ô chữ hàng dọc: Đây là bài hát bắt buộc phải hát trong nghi lễ chào cờ? Đáp án (Quốc ca) “Tôi treo tranh minh họa cho bài hát và chohọc sinh thi đua đoán tên bài hát, tác giả. “Sau khi HS đoán đúng tên bài hát và tác giả tôi mới giới thiệu vào bài mới.” Hoặc trò chơi: "Ghép tranh đoán bài hát": tôi chuẩn bị bức tranh nội dung miêu tả bài hát rồi cắt ra nhiều mảnh rồi cho HS thi đua cá nhân hoặc theo nhóm ghép bức tranh lại nhanh và chính xác nhất. Ghép xong yêu cầu HS đoán tên bài hát và tác giả của bài hát.””””” Ví dụ:”Tiết 23: Ôn tập bài hát: Tre ngà bên Lăng Bác GV cho HS xem tranh và nêu: Bài Tre ngà bên Lăng Bác (Nhạc và lời: Hàn NgọcBích) “Hoặc 14
- sau khi học tôi lồng ghép những trò chơi có nội dung liên quan đến tiết học để giáo dục học sinh và khắc sâu kiến thức bài học cho các em. ”Ví dụ: Tiết 25 có nội dung Tập đọc nhạc số 7: Em tập lái ô tô. Sau khi học xong nội dung Tập đọc nhạc, tôi cho các em chơi trò chơi "Đèn xanh đèn đỏ".”Tôi cho các em đứng dậy và HD trò chơi: Khi GV hô: Đèn xanh thì hai tay quay nhanh, GV hô "Đèn vàng" hai tay quay chậm lại, Gv hô "Đèn đỏ" hay tay dừng lại. Sau đó GV thử tài HS bằng cách miệng hô "Đèn đỏ" nhưng tay GV vẫn quay nhanh, nếu em nào làm sai thì yêu cầu hát hoặc biểu diễn theo nhóm(hay cá nhân) một bài hát tự chọn đã học.”Sau đó yêu cầu HS nhắc lại cách đi như thế nào là đúng Luật giao thông”...Hoặc sau khi học sinh hát đúng giai điệu của bài hát, tôi hướng dẫn HS chơi trò chơi: "Hát thay lời ca bằng chữ cái".”Tôi làm kí hiệu tay theo các chữ cái A, U, I.” Khi GV đưa tay theo kí hiệu, HS hát giai điệu với các chữ cái theo kí hiệu GV hướng dẫn trước lớpVí dụ: Bài hát:”Con chim hay hót. Câu 1, GV đưa tay kí hiệu chữ A, HS hát "A" theo giai điệu của câu 1. “À à, àà a à á a”Câu 2, Gv đưa tay kí hiệu chữ U, HS hát "U"theo giai điệu của câu 2.“U ú uuù ụ ù u u ù u”. ”GV tiếp tục thay đổi các kí hiệu khác cho đến hết bài hát.”Trò chơi này giúp các em thay đổi không khí học tập, đồng thời để kiểm tra việc ghi nhớ giai điệu của HS Trò chơi "Ai nhanh tai hơn” cũng giúp HS mau thuộc lời ca, phát triển tai nghe một cách nhanh nhất.Ví dụ: Sau khi học xong bài hát, tôi sử dụng nhạc cụ, đàn giai điệu một câunhạc bất kì, yêu cầu HS nghe và hát lại câu có giai điệu vừa nghe.”Việc kết hợp tổ chức một trò chơi trong giờ học hát, vừa giúp học sinh nắmkiến thức chắc hơn, sâu hơn, nhanh hơn, vừa tạo ra không khí sôi nổi, hứng thúcho HS học môn Âm nhạc cũng như học các môn học khác. Tổ chức hoạt động học theo nhóm.”Học theo nhóm là hình thức học tập có sự hợp tác của nhiều thành viên trong lớp nhằm giải quyết những nhiệm vụ học tập một cách có hiệu quả mà vẫn tạo được không khí thi đua hào hứng sôi nổi trong học tập.”Học theo nhóm sẽ phát huy tính tích cực, sáng tạo, năng lực, sở trường, tinh thần và kĩ năng hợp tác của mỗi thành viên trong nhóm để học sinh có cơ hội trao đổi bàn bạc.”””” b. Trình bày, hoạt động, thảo luận theo: cá nhân, tổ, nhóm, dãy, bàn.. Tuy nhiên tùy theo từng mục tiêu HS cần đạt được mà tôi lựa chọn, phối hợp một cách hợp lý các hình thức học tập.”Tôi thường cho học sinh làm việc nhóm khi câu hỏi đặt ra khá rộng và khó, cần sự góp ý của nhiều người thì làm việc nhóm mới thật cần thiết và đạt hiệu quả .”Ví dụ: Đối với tiết 15
- học có nội dung Tập đọc nhạc, trong hoạt động luyện đọctiết tấu, cao độ, tôi thường cho HS thảo luận nhóm 4 5 em.”Nhóm tự bầu nhómtrưởng nếu thấy cần.”Trong nhóm có thể phân công mỗi người một phần việc.Trong nhóm nhỏ, mỗi thành viên đều phải làm việc tích cực, không thể ỷ lại vàomột vài người hiểu biết và năng động hơn.”Các thành viên trong nhóm giúp đỡ nhau tìm hiêu vấn đề nêu ra trong không khí thi đua với các nhóm khác. Để trình bày kết quả làm việc của nhóm trước toàn lớp, nhóm có thể cử ra một đại diện hoặc phân công thành viên trình bày.”Kết quả làm việc của mỗi nhóm sẽ đóng góp vàokết quả học tập chung của cả lớp.HS thảo luận nhóm trong tiết Âm nhạc có nội dung Tập đọc nhạc Tạo kịch tính trong giờ học.”Các tiết học cứ diễn ra bình thường theo những bước đã định sẵn sẽ tạo cho HS sự nhàm chán, không có hứng thú, HS sẽ biết bược tiếp theo sẽ làm gì.””” c.”Tổ chức cho học sinh diễn kịch” “Đối với một số tiết học có nội dung kể chuyện Âm nhạc thay vì giảng dạy theo trình tự bình thường tôi thường tổ chức cho HS đóng vai thành một vở kịch với những hìnhảnh, tình huống sống động, khiến HS quên cả giờ ra chơi.”Đóng vai là phương pháp tổ chức cho học sinh biết cách ứng xử các tình huống trong cuộc sống. Qua quá trình giảng dạy, tôi được biết: Phương pháp dạy HS đóng vai có rất nhiều ưu điểm và một trong những ưu điểm sau mang lại nhiều kiến thức cho HS.” Học sinh được rèn luyện thực hành những kỹ năng ứng xử và bày tỏ thái độ trong môi trường an toàn trước khi thực hành trong thực tiễn.”Gây hứng thú và chú ý cho học sinh,tạo điều kiện để HS được sáng tạo,khích lệ sự thay đổi thái độ, hành vi của học sinh theo chuẩn mực hành vi đạo đức và các em thấy được hiệu quả của lời nói hoặc việc làm của các vai diễn.”””” Đối với phương pháp này, tôi thực hiện như sau : +”Chia nhóm, giao tình huống đóng vai cho từng nhóm và quy định rõ thời gian chuẩn bị.”” + “Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.” +” Các nhóm lên trình bày.”Sau khi học sinh trình bày, tôi phỏng vấn học sinh đóng” Vì sao em lại ứng xử như vậy ? Cảm xúc, thái độ của em khi thực hiện cách ứng xử ?” 16
- Khi nhận được cách ứng xử ( đúng hoặc sai ) + Lớp thảo luận, nhận xét:“Cách ứng xử của các vai diễn phù hợp hay chưa phù hợp ? Chưa phù hợp ở điểm nào ? “Vì sao ? Cuối cùng tôi kết luận về cách ứng xử cần thiết trong tình huống.”” Với phương pháp dạy này cần lưu ý: +”Tùy vào từng nội dung của tiết dạy (Dạy Kể chuyện Âm nhạc với câu chuyện có nhiều lời thoại như tiết 28: Kể chuyện âm nhạc: Khúc nhạc dưới trăng với những lời thoại của người cha, người con và nhạc sĩ Bét tô – ven + Tình huống nên để mở, không cho trước “ kịch bản”, lời thoại.”” +”Phải dành thời gian phù hợp cho các nhóm chuẩn bị đóng vai” +”Phải hướng dẫn HS hiểu rõ nhân vật của mình trong khi đóng vai để khôngbị lạc đề.”” +”Khích lệ cả những học sinh nhút nhát tham gia.”” +”Chuẩn bị một vài đạo cụ đơn giản để tăng tính hấp dẫn khi HS đóng vai” d. Thay đổi không gian học tập ”Để tránh sự nhàm nhán thì thay đổi không gian học tập cũng là cách tạo hứng thú đối với các em.”Chính vì vậy, đối với một số tiết học tôi tổ chức cho HS học tập ở một vài không gian khác nhau như: Dạy học ngoài trời tạo điều kiện để HS quan sát thiên nhiên, có không gian biểu diễn, chơi các trò chơi… nhằm gây hứng thú, sự tích cực học tập cho các em.”Tổ chức tiết học ngoài trời sẽ giúp HS tri giác trực tiếp đối tượng và ghi nhớ tốt,không phải tri giác gián tiếp qua các phương tiện dạy học. ” Các em có điều kiện gần gũi, hiểu biết về thiên nhiên, từ đó có ý thức bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống xung quanh.”Hoạt động ngoài lớp còn là cơ hội để các em bộc lộ cá tính, năng khiếu, sở trường, đồng thời có tác dụng hình thành thói quen hợp tác, tương trợ,học hỏi lẫn nhau.”Ngoài ra, trong môn Âm nhạc, nhiều bài hát gắn liền với địaphương, nơi HS đang sinh sống nên việc dạy học ngoài không gian lớp học lại càng quan trọng.””” Ví dụ: Tiết 23 Ôn tập 2 bài hát: Hát mừng, Tre ngà bên lăng Bác.”Tôi thay đổi không gian lớp học bằng cách cho HS ra sân xếp thành vòng tròn vừa hát vừa biểu diễn, sau khi biểu diễn 2 bài hát, tôi thường lồng ghép một 17
- sốcâu hỏi hoặc trò chơi để liên hệ giáo dục tình cảm thái độ của HS về kiến thức địa phương, hay ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trường lớp .....Hoặc với những tiết Tập biểu diễn bài hát.”Khi bắt đầu tiết học, tôi cho HSsắp xếp bàn ghế theo hình chữ U, cách sắp xếp bàn ghế này tạo cho lớp học cókhông gian biểu diễn đồng thời tất cả HS được quan sát các bạn biểu diễn cũng như thúc đẩy quá trình học tập sáng tạo, ý thức tự giác, niềm đam mê học tập, háo hức được cùng các bạn tham gia biểu diễn.”” 4.3.4.Phát huy hiệu quả của ĐDDH Muốn gây hứng thú cho HS, theo tôi việc sử dụng ĐDDH là rất quan trọng.”Tuy nhiên đồ dùng cần phải đáp ứng được tính thẩm mĩ không tùy tiện cẩu thả,phong phú đa dạng và phải phù hợp với nội dung bài học.Mỗi tiết dạy có sự đặc trưng riêng về cách tổ chức lớp và có những sáng tạo riêng của từng giáo viên. “Đặc biệt đối với môn Âm nhạc lớp 5, việc sử dụng đồ dùng dạy học trong tiết dạy là hết sức cần thiết vì giáo viên không thể thao thao bất tuyệt với lý lẻ suôn hay chỉ hát “chay” từ ngày này qua ngày khác sẽ khiến học sinh nhàm chán và thiếu phấn khởi trong học tập.”Vì đây là môn năng khiếu cần có sựbồi đắp và vun dưỡng từ giáo viên để tạo cơ hội cho những học sinh có năng khiếu bộc lộ mình, các em học HS không có năng khiếu cũng sẽ hiểu bài một cách chủ động hơn.”” Tôi luôn luôn chuẩn bị đầy đủ các đồ dụng dạy học sẵn có để hỗ trợ việc dạy và học Âm nhạc trong tất cả các tiết dạy Âm nhạc như:”Thanh phách, song loan, đàn Organ, băng đĩa, tranh phóng to các bài TĐN của lớp 4,lớp 5.”Hoặc những nhạc cụ do các em tự chế như: chai nước nhựa, thanh tre nhỏ, những chiếc đũa”... tất cả các đồ dùng dạy học trên sẽ mang lại một tiết học sôi nổi đầy hào hứng.”Tuy nhiên, nếu GV không biết phối hợp hoặc sử dụng những ĐDDH không thành thạo thì cũng không mang lại hiệu quả cao cho tiết dạy.”Việc sử dụng thành thạo đàn Organ cũng là một yếu tố quan trọng.”Cách bỏ hợp âm, dạo nhạc cũng sẽthu hút HS hào hứng học hát và hát đúng giai điệu, vì vậy tôi thường xuyên họctập, sáng tạo, đổi mới cách đệm phù hợp với sắc thái của từng bài hát, sao cho tấtcả các đối tượng HS đều biết hát đúng giai điệu hoặc ít nhất là hát theo giai điệu của bài hát. ”Sử dụng đàn Piano và Organ trong các tiết dạy Âm nhạc cùng với đàn Piano và Organ, thì thanh phách và song loan cũng là nhữngnhạc cụ không thể thiếu trong môn Âm nhạc.”Vì đây là những nhạc cụ giúp HS nắm chắc tiết tấu của bài hát và 18
- các bài TĐN một cạch nhẹ nhàng dễ hiểu. Đối với từng bài học tôi cho các em sử dụng các nhạc cụ cho phù hợp.”Ví dụ:“Đối với bài hát nhịp 3 như bài Tre ngà bên lăng Bác, tôi cho các em dùng tay để vỗ theo phách HS sẽ dễ nhớ hơn, vì đây là cách gõ đệm khó, khi dùng nhạc cụ sẽ gây ồn ào các em khó hình dung ra phách của nhịp 3.”Nhưng đối với bài hát Con chim hay hót thì nhạc cụ gõ làm cho các em sôi nổi hào húng khi gõ đệm theo nhịp.”””””” 4.3.5. Áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy Ngoài sử dụng đồ dùng dạy học như trên, thì việc sử dụng giáo án điện tử cũng là một phương tiện hỗ trợ đắc lực cho giáo viên.”Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy hầu hết các em HS Tiểu học rất thích được học những tiết học bằng máy chiếu bởi vì cùng một lúc các em được nghe âm thanh, hình ảnh,màu sắc sinh động, hấp dẫn.”HS hứng thú học tập và dễ dàng tiếp thu bài nhờ những hình ảnh, âm thanh, những tư liệu giúp HS khắc sâu kiến thức, kích thích nguồn cảm hứng học tập, vì vậy, tôi tăng cường thực hiện một số tiết day bằng giáo án điện tử.” Khi giảng dạy, tôi kết hợp hài hòa giữa màn hình với lời giảng và giữa màn hình với ghi bảng sao cho linh hoạt uyển chuyển giúp cho tiết dạy được sinh động hơn, HS học tập hứng thú hơn, hạn chế cách dạy khô khan.”Thông qua các hiệu ứng trình chiếu của phần mềm Powerpoint, các bức ảnh này có thể chuyển động theo ý đồ của giáo viên với phần giai điệu của bài hát được lồng ghép trực tiếp có thể phát đồng thời trong quá trình người giáo viên giới thiệu bài.””” 19
- 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 440 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 221 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p | 170 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 192 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 176 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 25 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 103 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 129 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 148 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 96 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Ngọc Lâm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
9 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn