Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4
lượt xem 7
download
Với mục đích tạo một giờ học không bị nhàm chán khi các nội dung lặp đi lặp lại nhiều lần với tinh thần: Học mà chơi - chơi mà học của các em học sinh lớp 4, tôi đã ứng dụng một số trò chơi phù hợp với nội dung học để nâng cao hiệu quả tiết dạy thể dục. Tạo cho các em sự say mê, hứng thú trong môn học. Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo trong việc học tập. Sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4
- UBND QUẬN THANH XUÂN TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH XUÂN NAM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP TỔ CHỨC MỘT SỐ TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾT THỂ DỤC CHO HỌC SINH LỚP 4 Tác giả : Vũ Thanh Thủy Lĩnh vực/ Môn : Thể dục Cấp học : Tiểu học NĂM HỌC 2017 - 2018
- UBND QUẬN THANH XUÂN TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH XUÂN NAM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP TỔ CHỨC MỘT SỐ TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾT THỂ DỤC CHO HỌC SINH LỚP 4 Tác giả : Vũ Thanh Thủy Lĩnh vực/ Môn : Thể dục Cấp học : Tiểu học NĂM HỌC 2017 – 2018
- Mục lục A: ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài: ........................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 2 3. Đối tượng nghiên cứu : ................................................................................... 2 4. Thời gian nghiên cứu :.................................................................................... 2 B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................ 3 1. Cơ sở lí luận: .................................................................................................. 3 2. Thực trạng: ..................................................................................................... 3 2.1. Thực trạng giảng dạy môn thể dục ở Trường tiểu học.................................. 4 3. Biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề........................................................ 5 3.1. Điều tra đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi .......................................................... 5 3.2 Phương pháp tổ chức giáo viên ..................................................................... 5 C: KẾT LUẬN ................................................................................................. 20 1. Kết quả đạt được: ......................................................................................... 20 2. Bài học kinh nghiệm: ................................................................................... 20 3. Kết luận và khuyến nghị: .............................................................................. 20 TÀI LIỆU THAM KHẢO
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT - GDTC: Giáo dục thể chất - TDTT: Thể dục thể thao - PPCT: Phân phối chương trình - CB: Chuẩn bị - XP: Xuất phát - GH: Giới hạn - GV: Giáo viên - HS: Học sinh - Đ : Đích - H.1: Hình 1 - SGV: Sách giáo viên
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 A: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” Đó là khẩu hiệu chung của mọi quốc gia trên thế toàn thế giới, thể hiện phương châm hoạt động trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Ngày nay, trẻ em Việt Nam đang được sống và học tập dưới một chế độ xã hội chủ nghĩa ưu việt, được thừa hưởng những thành quả vĩ đại của ông cha ta để lại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, được Đảng và nhân dân ta rất quan tâm, săn sóc. Họ là những người chủ tương lai của đất nước, sứ mệnh lịch sử tương lai của cả dân tộc đều trông mong vào thế hệ trẻ. Bậc tiểu học là bậc học nền tảng trong chương trình giáo dục phổ thông. Yêu cầu cấp thiết là hình thành và phát triển nhân cách học sinh với mục tiêu giáo dục toàn diện (Đức - Trí - Thể - Mĩ). Vì vậy giáo dục thể chất cho trẻ em là một vấn đề cấp bách, cần thiết trong chiến lược phát huy nhân tố con người của Đảng và Nhà nước ta, là mục tiêu phấn đấu của chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu của tổ chức y tế thế giới. Trẻ em là đối tượng đang trong giai đoạn cần và dễ tác động nhất của hệ thống giáo dục quốc dân, trẻ em lứa tuổi Tiểu học luôn thu hút mối quan tâm của toàn xã hội. Nhiều nhà khoa học trong, ngoài ngành đã và đang tìm, cải tiến và hoàn chỉnh những phương tiện và phương pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục, đảm bảo cho trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Những phương pháp “ học mà chơi, chơi mà học” thông qua các trò chơi hấp dẫn đã một mặt mang đến cho trẻ nhỏ cảm giác mới lạ về thế giới xung quanh, mặt khác lại là một phương pháp giáo dục thể chất ( GDTC) quan trọng, đặc biệt là nâng cao khả năng nhanh nhẹn, khéo léo. Trò chơi vận động gồm nhiều loại hình, việc sử dụng chúng phải phù hợp với mục đích GDTC. Việc phát triển nhanh nhẹn và khéo léo trong lứa tuổi còn nhỏ đặc biệt là lứa tuổi tiểu học là vô cùng cần thiết và quan trọng. Bởi ở lứa tuổi này quá trình thần kinh chiếm ưu thế nên các em sử dụng bài tập đa dạng và phong phú. Việc nâng cao khả năng nhanh nhẹn và khéo léo còn được coi trọng bởi nó là cơ sở để phát triển khả năng vận động cho trẻ trong tương lai. Với mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường nói chung và chất lượng của môn giáo dục thể chất nói riêng. Với kiến thức của bản thân trau dồi trong nhưng năm tháng học tập và rèn luyện cũng như sự giúp đỡ của bạn bè và đồng nghiệp . Nhất là mong muốn góp phần tạo một giờ học thể 1/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 dục sôi nổi, đã thôi thúc tôi đến với sáng kiến: “Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4” 2. Mục đích nghiên cứu Với mục đích tạo một giờ học không bị nhàm chán khi các nội dung lặp đi lặp lại nhiều lần với tinh thần: “ Học mà chơi - chơi mà học” của các em học sinh lớp 4, tôi đã ứng dụng một số trò chơi phù hợp với nội dung học để nâng cao hiệu quả tiết dạy thể dục. - Tạo cho các em sự say mê, hứng thú trong môn học. - Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo trong việc học tập. - Sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn. 3. Đối tượng nghiên cứu : - Tìm hiểu nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa, nội dung điều chỉnh của Bộ và thực tiễn giảng dạy môn thể dục cấp tiểu học. - Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi. - Ứng dụng một số trò chơi phù hợp với nội dung giờ học. - Học sinh lớp 4E, 4G trong trường tiểu học. 4. Thời gian nghiên cứu : Từ tháng 9/2017 đến tháng 3/2018. Thời gian giảng dạy trong các tiết học chính khóa. 2/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận: Sức khoẻ là vấn đề quan trọng và được đặt lên hàng đầu của toàn nhân loại. Tập luyện TDTT đề rèn luyện sức khoẻ là thiết yếu trong sinh hoạt hàng ngày. Đất nước càng phát triển bao nhiều thì sự quan tâm đến phong trào tập luyện TDTT càng lớn bấy nhiêu. Trên thế giới, hàng năm tổ chức rất nhiều giải đấu TDTT, cùng với nó là sự đầu tư về công sức, tiền của và niềm khát khao chiến thắng tất cả đều có mục tiêu lớn nhất là sức khoẻ (khoẻ cả thể chất lẫn tinh thần) Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ. Trong đó, trí dục, đức dục được coi là những vấn đề hệ trọng nhằm giáo dục hình thành nhân cách người học sinh - sinh viên - người chủ tương lai của đất nước, những người lao động phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức. Ở Việt Nam chúng ta, vấn đề giáo dục thể chất đang được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm mà cụ thể là các trường học khi xây dựng đều có nhà thể chất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học thể dục của các em đạt hiệu quả tốt. Trong chương trình thể dục của tiểu học được học một tuần 2 tiết với các nội dung cơ bản đó là: + Đội hình đội ngũ + Bài thể dục phát triển chung + Bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản + Trò chơi vận động Đó là lượng vận động đủ giúp các em cân bằng giữa cơ thể và điều kiện sinh hoạt, góp phần làm cho cơ thể phát triển toàn diện, cân đối, tạo cơ sở tốt để nâng cao sức khoẻ, khả năng học tập, vui chơi... GDTC trong trường tiểu học là nền tảng cho các em làm quen với tập luyện TDTT sau này và nó phải được đặt lên hàng đầu trong bậc tiểu. 2. Thực trạng: Trong quá trình giảng dạy môn thể dục ở trường tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: a: Thuận lợi: - Các em đang tuổi phát triển nên rất thích vận động. - Xã hội ngày càng phát triển nên các gia đình rất thích cho con em mình được tập luyện thể dục thể thao. - Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao tầm quan trọng của môn thể dục đối 3/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 với học sinh tiểu học nên rất quan tâm và tạo điều kiên tốt nhất cho môn học. b: Khó khăn: - Do lứa tuổi nhỏ nên các em rất hiếu động nên sự tập chung chú ý chưa cao, nhất là tâm lý đang học trong lớp được ra ngoài sân vận động. - Các em học sinh chưa hiểu được tác dụng của từng nội dung bài học đến sự phát triển của cơ thể. 2.1. Thực trạng giảng dạy môn thể dục ở Trường tiểu học. Qua quá trình công tác, bản thân tôi đã được dự giờ rất nhiều, đồng nghiệp dạy thể dục trong trường, trò chuyện và tiếp xúc với đồng nghiệp ở các trường khác qua đó tôi cũng rút ra nhiều bài học cho bản thân và tôi có suy nghỉ làm sao nâng cao chất lượng môn học này hơn nữa. Từ đầu năm học tôi đã chú ý nghiên cứu các biện để tổ chức một số trò chơi để tiết dạy có chất lượng hơn, học sinh học hứng thú hơn và thích học bộ môn thể dục. Tìm hiểu sự ham thích học, luyện tập thể dục qua các trò chơi: Thông qua các trò chơi các em được gì? trong mục tiêu của tiết dạy: a) Khởi động thư giãn. b) Luyện tập các động tác đã học. c) Thư giãn cuối giờ. d) Rèn kỹ năng, kỹ xảo, giáo dục truyền thống. Qua quá trình giảng dạy tôi đã tìm tòi ra rất nhiều trò chơi, nhất là những trò chơi dân gian do ông cha ta để lại, tự sáng tạo các trò chơi mới, hoặc cải biến những trò chơi tương tự khi những trò chơi đã biết không phù hợp tiết dạy. Ngay đầu năm học tôi đã khảo sát học sinh tham gia trò chơi trong chương trình học và đạt được kết quả như sau: Nội dung Lớp 4E(50) Lớp 4G(49) Số % Số % lượng lượng Chơi đúng luật, nhiệt tình tham gia chơi 40 80 41 83,7 Chơi chưa đúng luật, chưa chủ động tham gia chơi 10 16 8 16,3 Tích cực tự giác tham gia chơi 41 82 40 81,7 Chưa tích cực tự giác tham gia chơi 9 18 10 18,3 Rèn khả năng phản xạ, sự tập chung chú ý, nhanh 39 78 40 81,7 nhẹn khéo léo Khả năng phản xạ, sự tập chung chú ý, nhanh 11 22 9 18,3 nhẹn khéo léo chưa cao Biết phối hợp với bạn, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau 38 76 39 79,6 Chưa đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau 12 24 10 20,4 4/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 3. Biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề. Từ những thực trạng trên bản thân tôi xin trình bày một số biện pháp như sau: 3.1. Điều tra đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi Để có cơ sở khoa học cho việc lựa chọn các bài tập trò chơi vào tiết dạy thể dục chúng ta cần tìm hiểu một số đặc điểm cơ bản về tâm sinh lý của lứa tuổi này có liên quan tới việc tập luyện TDTT nói chung và với việc phát triển sức mạnh tốc độ nói riêng. - Đặc điểm về sinh lý ở lứa tuổi học sinh lớp 4 Học sinh lớp 4 là lứa tuổi đang có nhiều chuyển biến về - tâm sinh lí và tư duy. Hành động của các em chuyển dần từ thụ động, giản đơn sang trạng thái tương đối chủ động và linh hoạt hơn. Lứa tuổi này, bước đầu các em đã có khả năng phân tích và tổng hợp đơn giản,biết tự điều chỉnh những hoạt động của bản thân nhưng ở mức độ không cao. Học sinh đã có ý thức và khả năng tự quản tương đối tốt, biết phối hợp và giúp nhau trong học tập và rèn luyện. Ở tuổi này các em các rất thích được tham gia vào quá trình tìm tòi, sáng tạo. Quá trình hưng phấn thường chiếm ưu thế, vì vậy các em rất hiếu động. Các em thường ham chơi, ưa hoạt động, thích bắt chước và cố gắng làm theo đúng động tác, điệu bộ hành vi của giáo viên. Nắm vững được đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của các em để sử dụng các đối sách giảng dạy huấn luyện hợp lý là tiền đề của sự nâng cao hiệu quả giảng dạy huấn luyện của các giáo viên . 3.2 Phương pháp tổ chức giáo viên * Công tác chuẩn bị của giáo viên trước khi lên lớp: Trong quá trình giảng dạy môn Thể dục ở trường tiểu học công tác chuẩn bị của giáo viên trước khi lên lớp cũng góp phần giúp tiết học được sinh động hơn, giúp học sinh hứng thú hơn trong tập luyện. Muốn vậy giáo viên cần chú ý và thực hiện tốt một số điểm sau: - Để giảng dạy một tiết Thể dục được tốt hơn thì ngoài nghiên cứu kế hoạch bài soạn và tập lại động tác thì sân tập, dụng cụ cũng đóng vai trò hết sức quan trọng cho một giờ học Thể dục. Vì vậy trước khi lên lớp giáo viên cần phải chuẩn bị sân tập, dụng cụ trước khi giờ học theo yêu cầu của kế hoạch bài soạn. Kiểm tra lại sân tập, dụng cụ nếu không được an toàn thì phải sửa chữa và bổ sung kịp thời. Mặt khác, người giáo viên cần phải chọn vị trí tập cho học sinh một cách phù hợp như: tránh ánh nắng chiếu vào mặt học sinh, sân tập phải đảm bảo sạch và an toàn … 5/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 Ví dụ: Khi chơi trò chơi “Ném bóng trúng đích”. Giáo viên cần chuẩn bị trước những dụng cụ như bóng nhựa, sọt, …hay sân tập luyện còn cát bụi, đá thì giáo viên cần vệ sinh ngay để bảo vệ an toàn cho các em tập luyện, tránh phản tác dụng khi tập luyện Thể dục. - Cũng như các môn học khác, bao giờ giáo viên cũng phải có kế hoạch cụ thể, là giáo án mà ở đây muốn chọn được trò chơi phù hợp để đưa vào tiết dạy, trước tiên giáo viên cần tìm hiểu và nắm được: * Nội dung bài dạy: Lượng kiến thức theo yêu cầu trong tiết dạy đó ít hay nhiều, yêu cầu về lượng vận động trong tiết dạy ra sao, các dạng vận động đó là dạng nào (tay, chân, toàn thân...) * Không gian, thời gian: Chú ý điều kiện sân tập: bằng phẳng, rộng, thoáng, tiếng ồn không làm ảnh hưởng xung quanh hay ngược lại. Một tiết dạy thời lượng cho phép 40 phút như vậy khi phân phối thời gian cho phép tổ chức trò chơi, giáo viên cần lưu ý sao cho hợp lý (phần này còn lệ thuộc vào mục đích của trò chơi). Ngoài ra cần chú ý đến thời gian vào buổi nào (ảnh hưởng của thời tiết) * Phân loại trò chơi - Theo tính chất vận động: Có trò chơi tĩnh và trò chơi động. + Trò chơi tĩnh: là trò chơi chỉ vận động một bộ phận của cơ thể, và không thay đổi vị trí của người chơi. + Trò chơi động: Dạng trò chơi đòi hỏi vận động toàn thân và được thay đổi vị trí của người chơi. - Theo mục đích của trò chơi: Tất cả các trò chơi đều có một mục đích chung là giúp cho người chơi thư giãn, song trò chơi trong tiết dạy thể dục còn có mục đích riêng: + Là một bài tập khởi động, làm nóng các bộ phận cơ thể liên quan mạnh đến bài tập ở phần tiếp theo. + Là một bài tập luyện: Thông qua trò chơi học sinh được tập luyện thêm các động tác, các kiến thức mới được học hoặc ôn luyện những kiến thức đã học những tiết trước. + Là bài tập củng cố: Thông qua trò chơi học sinh được củng cố lại những kiến thức đã được học. Theo thời gian trong tiết dạy: Chơi vào đầu giờ, giữa giờ hoặc cuối giờ. Như vậy căn cứ vào mục tiêu của bài thì chọn trò chơi theo mục đích. 6/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 - Nếu trò chơi là một bài tập khởi động: Thì thường được tổ chức vào đầu giờ. + Loại trò chơi này ta nên chọn để áp dụng vào những tiết dạy mà sự luyện tập của học sinh là sự vận động mạnh các cơ bắp và các khớp cơ. Tất nhiên vào đầu giờ học bao giờ giáo viên cũng cho học sinh khởi động toàn diện, song bài tập như thế có thể một số học sinh thực hiện còn hời hợt, thì sự khởi động đó chưa đạt yêu cầu, nhất là các tiết học vào đầu buổi sáng khi các em sau một đêm ngủ các cơ bắp nghỉ, cơ thể còn mệt mỏi uể oải.Nếu giáo viên cho tổ chức trò chơi sau khi thực hiện bài tập khởi động, các em sẽ thấy thoải mái, hưng phấn hẳn lên. Khởi động có chất lượng hơn, thì vào bài tập luyện có sự vận động mạnh các em sẽ thấy dễ dàng và còn tránh được các tai nạn như trật khớp, đau cơ bắp sau khi tập luyện. Do đó ta chọn trò chơi động là chủ yếu. Theo tính chất vận động của tiết dạy mà chọn nội dung trò chơi cho phù hợp với sự vận động đó. Có thể thay đổi trò chơi cũ thành trò chơi mới nhưng phù hợp với nội dung bài. Ví dụ: - Bài 47: Phối hợp chạy, nhảy, mang vác. ( SGV Thể dục lớp 4, trang 119). Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi “Nhảy đúng, nhảy nhanh” hoặc trò chơi “Nhảy ô tiếp sức”. Trò chơi này giúp cho học sinh vui chơi, khởi động một cách tích cực hơn đồng thời tạo sự hưng phấn khi tập luyện và là bài tập bổ trợ cho nội dung học tiếp theo “Phối hợp chạy, nhảy, mang vác". Hình 1 : Nhảy đúng, nhảy nhanh. Hình 1 7/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 Hình 2 : Nhảy ô tiếp sức. Hình 2 - Bài 8: Đội hình đội ngũ - Trò chơi “Bỏ khăn” ( SGV Thể dục lớp 4, trang 55- 56). Nội dung tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay sau: Có thể thay trò “Bỏ khăn” bằng trò chơi “Thi xếp hàng nhanh”. Qua trò chơi này giúp học sinh tập tích cực hơn kĩ năng tập hợp hàng, tác phong kỉ luật, nhanh nhẹn, khẩn trương. Hình3: Thi xếp hàng nhanh. Hình 3 - Nếu trò chơi là bài tập luyện: Theo yêu cầu của chương trình học ở lớp 4 thì loại trò chơi này chiếm đa số các tiết. Trong đó còn số ít tiết giáo viên tự chọn trò chơi. 8/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 Trò chơi này giúp học sinh luyện tập kiến thức với tinh thần tự nguyện tự giác, nên giáo viên phải chọn đúng trò chơi để đưa vào các tiết dạy thì tác dụng luyện tập sẽ được đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên cần phải chú ý một số điểm sau: + Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh: Ở lứa tuổi tiểu học cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh nên không thể lựa chọn trò chơi đòi hỏi phải dùng nhiều sức mạnh, trò chơi có qui tắc phức tạp và khi tổ chức trò chơi cần lưu ý số lượng học sinh nam, học sinh nữ, học sinh có sức khỏe yếu... Vì vậy cần chọn trò chơi, tổ chức chơi cho phù hợp và hấp dẫn . + Địa điểm, sân tập, dụng cụ: Giáo viên cần lưu ý số lượng học sinh tham gia, cấu trúc nội dung trò chơi, hình thức tổ chức chơi. + Thời gian và hoàn cảnh: Thời gian chơi quyết định tới cách lựa chọn trò chơi, mặt khác trò chơi chịu ảnh hưởng trực tiếp vào điều kiện hoàn cảnh (nắng, mưa...) cụ thể để giáo viên chọn lựa các hình thức tổ chức và loại trò chơi cần thiết. Có như vậy giáo viên tổ chức giảng dạy theo hướng phân hóa đối tượng học sinh một cách tốt hơn. Ví dụ: Trò chơi “Chạy tiếp sức” mà trong chương trình đã giới thiệu chỉ dùng luyện chạy nhanh và chỉ vận dụng một vài tiết còn lại giáo viên phải tự chọn. Cho nên giáo viên cần tìm các trò chơi phù hợp với tiết dạy. + Trò chơi 1: “Nhanh lên bạn ơi!” (Hình 4) Trò chơi này rèn luyện cho học sinh tố chất nhanh nhẹn, linh hoạt và cách tổ chức phối hợp giữa các bạn trong nhóm. Trò chơi này có nhiều hình thức tổ chức khác nhau (tam giác, vòng tròn, hình vuông, …) tùy số lượng học sinh, sân bãi, dụng cụ. a b c Hình 4 Chơi theo đội hình vòng tròn: Kẻ 2 vòng tròn đồng tâm, vòng tròn ngoài có đường kính 6 - 10m, vòng tròn trong 0,8 - 1,5m và chia ra làm 4 phần đều nhau. Đặt 4 quả bóng, hoặc mẩu gỗ, chiếc khăn… vào 4 phần đã chia trong vòng trò. Chia học sinh thành 4 đội đều nhau sau cho từng đội điểm số thứ tự. Khi có 9/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 lệnh chơi các em đồng thanh đọc vần điệu: "Bạn ơi ! Bạn ơi ! Ta cùng thi chạy, Xem tổ nào nhất, Nào ! Một ! Hai ! Ba !" Khi đọc đến tiếng "ba", tất cả số 1 của 4 đội chạy vào vòng tròn nhỏ nhặt lấy vật( bóng, mẩu gỗ, khăn,…) của đội mình,của đội mình đưa cho số 2, đứng vào vị trí cũ. Số 2 đón lấy vật, chạy đến vòng tròn nhỏ và đặt vật vào ô của mình, sau đó chạy nhanh về chạm tay số 3. Số 3 tiếp tục như vậy cho đến hết. Đội nào xong trước, ít phạm quy là thắng cuộc. Nếu để vật rơi ra ngoài, cần nhặt lại. + Trò chơi 2: (Hình 5) Vẽ 2 vạch giới hạn cách nhau 10m, ở chính giữa 2 vạch giới hạn vẽ một vòng tròn có đường kính 0,5m và để một vật nào đó bất kì (khăn, mẩu gỗ…). Khi bắt đầu chơi, giáo viên gọi tên số nào thì hai em số đó chạy lên giành lấy vật trong vòng tròn, khi người của đội bạn đã cầm vật thì người cùng số phải chạy đuổi theo giành lấy lại vật bằng cách vỗ nhẹ vào người bạn. Trong trường hợp này người cầm vật sẽ thua, còn nếu người cầm vật chạy qua vạch giới hạn thì là người thắng cuộc. Sau đó vật để lại trong vòng tròn, trò chơi lại tiếp tục như thế cho đến người cuối cùng của hai đội. Với trò chơi trên giáo viên có thể tự đặt tên và hướng dẫn các em chơi, có thể chọn trò chơi nhẹ nhàng hơn. Đây là trò chơi hoàn thiện bài tập chạy nhanh. x 10m x x x x x x x x x x x Hình 5 Ngoài ra trong quá trình giảng dạy một số nội dung chúng ta có thể sử dụng trò chơi để giúp cho các em tập luyện được tích cực, tự giác hơn. - Nếu trò chơi có tính thư giãn đơn thuần: Thường được tổ chức vào cuối giờ. Chỉ áp dụng cho những tiết dạy mà giáo viên đã cho các em học sinh luyện tập nhiều lần, đảm bảo được yêu cầu của bài. Nếu tiết dạy đòi hỏi lượng vận động lớn, giáo viên cho luyện nhiều, lúc các em đã thấm mệt. Giáo viên nên tổ chức trò chơi tĩnh, chủ yếu để các em lấy tinh 10/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 thần vui vẻ thoải mái, trường hợp này có thể áp dụng cho các tiết luyện tập chạy . Thời gian tổ chức các trò chơi này khoảng từ 5-7 phút cuối giờ. Ví dụ1: Trò chơi diệt con vật có hại H.6 Tập hợp lớp thành đội hình hàng ngang hay vòng tròn quay mặt vào tâm. - Khi giáo viên gọi tên những con vật có ích như : trâu, bò, lợn, gà….thì tất cả học sinh im lặng. Nếu em nào hô diệt thì phải hát hoặc múa 1 bài . - Khi giáo viên gọi tên những con vật hại như: ruồi, muỗi, gián ,kiến…thì tất cả học sinh hô to là “Diệt Diệt Diệt” và tay giả làm động tác đập ruồi, muỗi. Mục đích: Rèn luyện sự tập chung chú ý và tính phản xạ nhanh của học sinh. Hình 6 Ví dụ 2: Trò chơi làm theo hiệu lệnh H.7 Tập hợp lớp thành đội hình hàng ngang hay vòng tròn quay mặt vào tâm sân. - Khi giáo viên gọi tên những con vật biết bay: chim, ong, bướm,…thì tất cả học sinh phải làm động tác giả như bay. - Khi giáo viên gọi tên những con vật không biết bay: trâu, bò, lợn …thì tất cả im lặng không làm động tác giả bay, nếu em nào làm động tác giả bay thi phải hát hoặc múa 1 bài. Mục đích: Rèn luyện sự tập chung chú ý và khả năng phản xạ nhanh của học sinh. Hình 7 11/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 Ví dụ 3: - Bài 46: Bật xa, tập phối hợp chạy nhảy - Trò chơi “Con sâu đo” ( SGV Thể dục lớp 4, trang 117). Phần mở đầu: Sau khi khởi động tôi đã sử dụng trò chơi “Nhảy đúng nhảy nhanh” trò chơi này giúp cho học sinh vui chơi, khởi động một cách tích cực hơn đồng thời tạo sự hưng phấn khi tập luyện và là bài tập bổ trợ cho nội dung học tiếp theo “Bật xa”. Phần cơ bản: Sau khi học sinh tập xong phần bật xa tôi đưa trò chơi “ Lăn bóng bằng tay” thay cho trò chơi “Con sâu đo”. vì nội dung bật xa đã sử dụng nhiều đến sức bật của chân và trò chơi “Con sâu đo” cũng lại sử dụng chủ yếu sức bật của chân. Để tránh sự nhàm chán cho học sinh tôi thay trò chơi “ Lăn bóng bằng tay” nhằm giúp các em tham gia chơi tích cực hơn đồng thời qua tiết học giúp các em được vận động đều các bộ phận của cơ thể như chân, tay. 12/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 Tr-êng TiÓu häc Thanh Xuân Nam KÕ HO¹CH BµI D¹Y Líp: 4E M«n: ThÓ dôc Gi¸o viªn: Vũ Thanh Thñy TuÇn 23 - Bµi 46 Tªn bµi d¹y: bËt xa, tËp phèi hîp ch¹y, nh¶y trß ch¬i “ LĂN BÓNG BẰNG TAY” I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - ¤n bËt xa vµ häc phèi hîp ch¹y, nh¶y. - Ch¬i trß ch¬i “L¨n bãng b»ng tay”. 2. Kü n¨ng: - HS b-íc ®Çu biÕt c¸ch thùc hiÖn ®éng t¸c phèi hîp ch¹y, nh¶y. - HS biÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i ®-îc. 3. Th¸i ®é: - HS tËp luyÖn nghiªm tóc, tÝch cùc, cã ý thøc tù gi¸c vµ kû luËt cao. - RÌn luyÖn tÝnh ®oµn kÕt, gióp ®ì lÉn nhau trong tËp luyÖn. II. §Þa ®iÓm - ph-¬ng tiÖn: 1. §Þa ®iÓm : Nhµ thÓ chÊt. 2.Ph-¬ng tiÖn : Cßi, d©y, bãng, phÊn. III. Néi dung vµ ph-¬ng ph¸p lªn líp: §L Néi dung Ph-¬ng ph¸p gi¶ng d¹y TG SL I. Më ®Çu: 8 -10’ §H lªn líp 4 hµng ngang 1. TËp trung líp : C¸n sù b¸o GV c¸o sÜ sè, trang phôc. 0 0 0 0 0 0 0 GV phæ biÕn néi dung vµ 0 0 0 0 0 0 0 yªu cÇu bµi häc. 0 0 0 0 0 0 0 2. Khëi ®éng : 0 0 0 0 0 0 0 - §øng t¹i chç giËm ch©n vç §H 4 hµng ngang 1lÇn tay vµ h¸t. GV - Xoay c¸c khíp: Cæ,vai, 1lÇn 0 0 0 0 0 0 0 h«ng,®Çu gèi vµ xoay cæ tay 2x8N 0 0 0 0 0 0 0 cæ ch©n. 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 - C¸n sù ®iÒu khiÓn líp khëi ®éng. 13/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 §L Néi dung Ph-¬ng ph¸p gi¶ng d¹y TG SL - Ch¬i trß ch¬i “Nh¶y ®óng 1-2 - GV ®iÒu khiÓn häc sinh ch¬i trß nh¶y nhanh” lÇn ch¬i. Yªu cÇu: HS biÕt c¸ch bËt xa. II. C¬ b¶n: 6 -8' - §H tËp luyÖn a: ¤n bËt xa. 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 CB XP - C¶ líp lÇn l-ît tËp bËt xa theo hiÖu 1lÇn lÖnh cña gi¸o viªn. - Chia tæ tËp do tæ tr-ëng ®iÒu khiÓn. 1-2 Gi¸o viªn bao qu¸t nh¾c nhë häc sinh lÇn söa sai. 1lÇn - Thi ®ua gi÷a c¸c tæ ®Ó t×m ra ng-êi bËt xa nhÊt. 8 -10' b: Häc phèi hîp ch¹y, nh¶y. - Yªu cÇu: HS biÕt c¸ch phèi hîp ch¹y, nh¶y. 14/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 §L Néi dung Ph-¬ng ph¸p gi¶ng d¹y TG SL - GV h-íng dÉn c¸ch tËp luyÖn phèi hîp, tËp mÉu+ gi¶i thÝch ®éng t¸c. 6 -8’ - Cho häc sinh tËp thö, sau ®ã tËp 2. Ch¬i trß ch¬i “L¨n bãng chÝnh thøc. b»ng tay”. - GV quan s¸t vµ söa sai cho häc sinh. - Yêu cầu: HS biết cách chơi và tham gia được chơi đúng luật. Đội hình chơi trò chơi 2 hàng dọc. 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 CB XP Đ GV 5' 0 0 0 0 0 0 0 III. kÕt thóc: - Nh¶y th¶ láng, t¹i chç vç - GV hướng dẫn cách chơi, luật chơi sau tay vµ h¸t. điều khiển học sinh tham chơi trò chơi. - GV cïng häc sinh nhËn xÐt - GV nhận xét và tuyên dương tổ vµ ®¸nh gi¸ giê häc. chơi tốt. - GV dÆn dß xuèng líp. - §H xuèng líp. 15/21
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4 §L Néi dung Ph-¬ng ph¸p gi¶ng d¹y TG SL GV 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 16/21
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2238 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn