Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp tổ chức sinh hoạt sao nhi đồng trong trường tiểu học
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là chương trình sinh hoạt nhi đồng chính là chương trình dự bị đội viên với mục đích giúp các em thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, cháu ngoan Bác Hồ, phấn đấu trở thành đội viên, đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp tổ chức sinh hoạt sao nhi đồng trong trường tiểu học
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục tỉnh Bình Phước. Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long . Tôi ghi tên dưới đây : Tỷ lệ (%) đóng góp Ngày Nơi công Trình vào việc tạo Số Họ và tháng tác (hoặc độ ra sáng Chức danh TT tên năm nơi thường chuyên kiến (ghi rõ sinh trú) môn đối với từng đồng tác giả, nếu có) TRẦN Giáo viên 25 - 02 - Trường TH 1 VĂN Tổng phụ ĐHSP 100% 1979 An Lộc B DỨT trách Đội 1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến cấp thị xã : “Biện pháp tổ chức sinh hoạt sao nhi đồng trong trường tiểu học” . 2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến. 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sinh hoạt sao nhi đồng của đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh . 4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu : 28/09/ 2019 5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 5.1. Tính mới của sáng kiến: - Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong trường tiểu học, hoạt động Đội nói chung và sao nhi đồng nói riêng là một việc làm rất cần thiết. Muốn có thêm nhiều sao nhi đồng hoạt động tốt, hướng các em vào sinh hoạt vui chơi có định hướng theo một qui trình sư phạm kết hợp chặt chẽ với chương trình ngoài giờ lên lớp của nhà trường, sinh hoạt sao nhi đồng cần phải có một đội ngũ phụ trách sao (các em Đội viên) giỏi, nhiệt tình, biết làm việc, yêu quý các em nhỏ.
- 2 - Nhi đồng là các em 6-8 tuổi, do chưa thể tự tổ chức quản lý nhau được, chưa tự tổ chức các hoạt động được, vì thế tập thể mà các em sinh hoạt thường xuyên đó là sao nhi đồng. Mỗi lớp nhi đồng có một chi đội thiếu niên tiền phong giúp đỡ và một cán bộ phụ trách là giáo viên (cô giáo chủ nhiệm ) . - Tổ chức bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng ở cơ sở là một việc vừa dễ mà cũng thật khó. Chính vì vậy công tác bồi dưỡng phụ trách sao muốn có hiệu quả, cần có sự lựa chọn và phải biết cách bồi dưỡng, sử dụng tốt đội ngũ phụ trách sao, làm thế nào để có chất lượng tốt là câu hỏi luôn trăn trở của người tổng phụ trách. Từ đó tôi thấy rõ trách nhiệm của người giáo viên tổng phụ trách Đội với công tác nhi đồng, vì hoạt động của nhi đồng là một mảng hoạt động lớn của trường. Thực hiện tốt công tác sinh hoạt sao nhi đồng sẽ thúc đẩy phong trào toàn liên đội đi lên. Tôi bỗng thấy hạnh phúc vì những ý tưởng đó đã đến trong tôi và tôi càng bị lôi cuốn “động não” để tìm ra được nhiều “Biện pháp tổ chức sinh hoạt sao nhi đồng trong trường tiểu học ” đã trở thành đề tài nghiên cứu thực nghiệm của tôi trong thời gian vừa qua. 5.2. Nội dung sáng kiến: 5.2.1. Công tác tham mưu và phối hợp * Đối với Ban giám hiệu - Ngày nay giáo dục con người theo hướng phát triển toàn diện về mọi mặt. Giáo dục thiếu niên, nhi đồng là trách nhiệm của toàn xã hội. Cho nên TPT Đội phải biết phối kết hợp chặt chẽ với các cá nhân và tổ chức trong và ngoài nhà trường. - Vấn đề chủ yếu là phối kết hợp khi nào, ở đâu? Với các cá nhân và tổ chức nào ? Ví dụ: Thi hát cần đến giáo viên hát nhạc, thi các môn thể dục thể thao cần giáo viên thể dục, thi vẽ tranh cần nhờ đến giáo viên mỹ thuật vì họ là những người chuyên sâu từng môn học cho nên họ đánh giá chính xác khả năng của từng em. - Ngoài việc phối kết hợp với giáo viên bộ môn, TPT phải tranh thủ được sự giúp đỡ của các tổ chức trong và ngoài nhà trường như : + BGH nhà trường là người chỉ đạo trực tiếp, ký duyệt các kế hoạch, theo dõi và ghi nhận các hoạt động của nhi đồng. BGH là tiếng còi xung trận, là trọng tài chính trong mọi hoạt động của liên Đội. BGH có tâm huyết với phong trào thiếu niên, nhi đồng, sẽ gắn kết công tác phụ trách lớp sao với công tác chủ nhiệm lớp, làm căn cứ để đánh giá, xếp loại thi đua của phụ trách lớp sao cuối năm học. + Mọi hoạt động của nhà trường, của liên đội đều phải thông qua Ban giám hiệu, để kế hoạch của chúng ta được tiến hành thuận lợi. Chúng ta nên tham mưu tích cực với ban giám hiệu, để ban giám hiệu có kế hoạch chỉ đạo giáo viên phụ trách giúp chúng ta và làm tốt công tác mà ban giám hiệu đã phân công.
- 3 * Đối với hội đồng sư phạm Việc chọn phụ trách sao và phân công sinh hoạt trong từng sao cũng như phổ biến nội dung sinh hoạt sao nhi đồng là một hoạt động lớn của đội, một mình tổng phụ trách không thể nào quán xuyến hết mọi việc, mà phải cần đến sự hỗ trợ của giáo viên chủ nhịêm. Chính là những người phụ trách chi và phụ trách lớp thiếu nhi (lớp sao). Bởi vì, thầy cô là những người gần gũi các em hàng ngày, tiếp xúc trực tiếp với các em nhiều. Trong ánh mắt các em, thầy cô là những gương mẫu mực nhất, có uy tín rất lớn đối với các em. Qua thầy cô giúp cho các em biết kính trọng ông bà, cha mẹ, bà con, làng xóm,.... Biết ra đường, đi như thế nào? Về nhà giúp đỡ cha mẹ ra sao? Qua kết hợp dạy các môn đạo đức, tự nhiên xã hội. Nếu chúng ta được sự hỗ trợ của thầy cô giáo trong trường là chúng ta đã giải quyết được một nửa công việc mà chúng ta muốn truyền đạt đến cho các em. Do đó, khi có sự thống nhất với ban giám hiệu nhà trường, tôi mạnh dạn đưa nội dung chương trình này thảo luận trong hội đồng sư phạm nhân dịp đầu năm, cụ thể là gắn với kế hoạch của các khối lớp theo hàng tháng. * Đối với phụ huynh học sinh: Là đội ngũ phụ trách sao nhi đồng các em có giờ sinh hoạt sao trái buổi nhiều hơn so với đội viên khác. Vì thế TPT phải có kế hoạch gặp gỡ hội cha mẹ học sinh trao đổi để họ hiểu và thông cảm. Nhằm nhờ hội cha mẹ học sinh động viên, tạo điều kiện để các em phụ trách sao tham gia sinh hoạt tốt hơn. *Đối với các tổ chức ngoài nhà trường: Cần phối hợp với Hội cựu chiến binh Phường trong việc giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống dân tộc, truyền thống Đảng vv...thông qua các buổi CLB ông kể cháu nghe. Khi triển khai luật bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, chúng ta phải nhờ đến ban bà mẹ và trẻ em thị xã. Dạy luật giao thông cho các em học sinh, chúng ta nhờ đến ban công an phường. Giáo dục truyền thống Đoàn, Đội: thông qua Đoàn tổ chức các buổi nói chuyện tọa đàm với các cựu đoàn viên ưu tú tại địa phương vv... * Đối với bản thân tổng phụ trách - Người tổng phụ trách cần nắm chắc phương pháp và cách thức tổ chức sinh hoạt sao. Từ đó lên kế hoạch hoạt động hàng tháng, hàng tuần. Đôn đốc kiểm tra thực hiện công việc để từ đó triển khai đến giáo viên chủ nhiệm, đến đội ngũ phụ trách sao, để truyền đạt kiến thức cho các em nhi đồng tập trung chủ yếu ở chương trình dự bị đội viên. - Ngoài việc lựa chọn đội ngũ phụ trách sao có tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, nhận thức đuợc vai trò của mình, người tổng phụ trách cần biết chủ động sắp xếp cho các em một cách hợp lý nhất về thời gian sinh hoạt để không ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em, người tổng phụ trách phải có kiến thức, kỹ năng về công tác sao nhi đồng để hướng dẫn cho các em tham gia sinh hoạt cùng các em. Công việc này đòi hỏi người tổng phụ trách không được nôn nóng, việc giáo dục các em không nên nói nhiều mà chú trọng giáo dục bằng hình thức, bằng hoạt động thực tiễn, bằng tình cảm, đi từng bước vững chắc với phương châm “học mà vui – vui mà học”.
- 4 - Người tổng phụ trách trước khi bồi dưỡng đội ngủ phụ trách sao, phải chuẩn bị cho mình một giáo án sinh hoạt theo chủ đề từng tuần và từng tháng. * Giáo án minh họa ( Nội dung sinh hoạt tuần 4 trong tháng 10 ) CHUẨN BỊ LỄ RA MẮT SAO PHỤ TRÁCH SAO NHI ĐỒNG * Hoạt động 1 : Ổn định lớp, Tập nghi thức Hát và vỗ tay Phụ trách bắt bài hát “Sao vui của em” Tập hợp đội hình theo sự hướng Phụ trách hướng dẫn nhi đồng xếp hàng theo dẫn của PT đội hình hàng dọc sau đó hướng dẫn nhi đồng xếp hàng theo đội hình hàng ngang. Ghi nhớ và làm theo. PT cho các em làm đi làm lại vài lần để nhớ * Hoạt động 2 : Ôn lại 5 bài đã học để chuẩn Nghe và hiểu ý nghĩa bài hát bị lễ ra mắt Sao Tập từng câu theo sự hướng dẫn - Năm điều Bác Hồ dạy của PT - Lời ghi nhớ của sao nhi đồng - Nhanh bước nhanh nhi đồng - Sao vui của em - Năm cánh sao vui PT phân chia các em thành từng Sao và giao nhiệm vụ cho Sao trưởng ôn bài các bạn. * Hoạt động 3 : Học bài hát “Năm cánh sao Lớp trưởng hướng dẫn NĐ ngồi vui” thành từng vòng tròn theo từng Sao PT Hướng dẫn nội dung và ý nghĩa bài hát Sao trưởng hướng dẫn NĐ ôn lại 5 “Năm cánh sao vui bài đã học Nở bừng hoa đẹp Sao chăm chăm học Sao ngoan bạn hiền Sao khoẻ sạch sẽ Sao vui hay cười Còn cánh sao nữa Sao xinh thật thà Năm cánh sao ấy Kết thành bông hoa Nở bừng tên gọi Cháu ngoan Bác Hồ” * Dặn dò : PT dăn dò NĐ về ôn thật kĩ 5 bài trên. Nghe PT dặn dò PT thông báo cho NĐ nội dung sinh hoạt tuần sau: Tìm hiểu ý nghĩa ngày NGVN 20/11 5.2.2. Lựa chọn các Đội viên làm phụ trách Sao theo các tiêu chuẩn : - Người phụ trách sao trước hết phải là người chuẩn mực là tấm gương sáng cho các em noi theo, phải là người biết cách lôi cuốn nhi đồng cùng làm, cùng chơi, tổ chức cho nhi đồng cùng thực hiện một cách hợp lý.
- 5 - Người phụ trách sao cần phải biết tâm lý nhi đồng là những em bé hiếu động, tò mò, hay bắt chước, dễ quên, rất thật thà, hồn nhiên, thích được khen, hát, múa, kể chuyện và chơi trò chơi vì vậy người phụ trách cần phải có năng khiếu và lòng nhiệt tình với phong trào. - Minh họa: Khi muốn hướng dẫn cho các em chơi trò chơi, cần tiến hành theo các bước sau để các em nắm bắt được: + Phụ trách sao nói tên trò chơi, phổ biến cách chơi + Phụ trách sao làm mẫu cho các em quan sát + Cho chơi thử + Xé nháp + Chơi thật + Phạt => Tóm lại người phụ trách đội gần như người chuẩn mực, phải có tổ chức sinh hoạt tập thể, linh động, sáng tạo trong mọi tình huống để lôi kéo được các em cùng tham gia vào. - Nhiệt tình, có hoàn cảnh, điều kiện thuận lợi. - Có khả năng diễn đạt, năng khiếu văn nghệ, yêu thích các em nhỏ. - Học lực khá trở lên, mạnh dạn, ham học hỏi, hoạt động tập thể. Trong quá trình lựa chọn phải kết hợp giữa cô giáo chủ nhiệm, bản thân các em và sự tín nhiệm của các bạn trong lớp bầu ra. - Kết quả lựa chọn: Tôi đã chọn được 58 em lớp 4, 5, trong đó có 3 em ngoài tiêu chuẩn lựa chọn. Vì 3 em này rất thích làm phụ trách Sao nhưng các em đó chưa ngoan, trong lớp còn hay nói chuyện riêng, bước đầu cô giáo chủ nhiệm và các bạn trong lớp không đồng ý nhưng tôi đã có ý kiến và đưa 3 em đó vào đội ngũ phụ trách Sao, và như tôi đã dự đoán, trong quá trình các em được làm phụ trách, tình hình học tập 3 em đó tiến bộ rõ rệt, cuối năm cả 3 em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. - Cách sắp xếp phụ trách Sao: + Tôi cho các em Đội viên lớp 4 phụ trách nhi đồng lớp 2 + Phụ trách sao lớp 5 sinh hoạt nhi đồng lớp 1. + Sao nhi đồng khối 3 sinh hoạt theo hình thức tự quản. 5.2.3. Nội dung tập huấn đội sinh hoạt sao : - Ngay từ đầu năm tôi tập hợp các em cho học nội quy khi đi phụ trách, tìm hiểu kỹ hơn về đối tượng mà các em sẽ phụ trách, giúp các em gắn bó, yêu thương các em nhỏ. - Bước đầu tôi giảng cho các em phụ trách Sao hiểu biết sơ bộ về đặc điểm tâm lý lứa tuổi nhi đồng: + Nhi đồng là những em bé: Hiếu động, ưa hoạt động, sự chú ý không được lâu. Vì vậy các hình thức hoạt động phải được thay đổi để cuốn hút sự chú ý của các em. + Hay "mách bạn", đây là hình thức phê bình của nhi đồng, phụ trách Sao phải phân tích rõ ràng sự việc cho các em hiểu, không nên bỏ qua.
- 6 + Hay "bắt chước". Phụ trách Sao phải là tấm gương tốt cho các em noi theo, luôn chú ý ngăn chặn. + Hướng dẫn chi tiết nội dung. + Tập bài hát truyền thống của Nhi đồng là" "nhanh bước nhanh nhi đồng". Nhạc và lời của (Phong Nhã). + Học lời hứa nhi đồng: "Vâng lời Bác hồ dạy Em xin hứa sẵn sàng Là con ngoan, trò giỏi Cháu Bác Hồ kính yêu" - Tiếp theo tôi hướng dẫn các em các bước tiến hành cuộc sinh hoạt Sao theo 8 chủ điểm kết hợp với chủ điểm hàng tháng. - 8 chủ điểm là: + Con ngoan + Trò giỏi + Sạch sẽ - Khoẻ mạnh + Cử chỉ đẹp - Lời nói hay + Yêu Sao - yêu Đội TNTP + Tay xinh - Tay khéo + Hoạ mi vàng - (Ca sĩ nhí) + Làm theo lời Bác. - Các bước tiến hành sinh hoạt Sao: Gồm 5 bước. + Bước 1: ổn định tổ chức: Hát một bài hát + Bước 2: Kiểm tra thi đua: Học tập; đạo đức, vệ sinh v.v… (khen, nhắc nhở). + Bước 3: Sinh hoạt theo chủ điểm: Giới thiệu chủ điểm . Nội dung chủ điểm. Hát - múa - kể chuyện, hái hoa dân chủ; chơi trò chơi v.v… + Bước 4: Nhận xét buổi sinh hoạt (khen nhắc nhở). + Bước 5: Dặn dò buổi sinh hoạt sao. Đó là 5 bước tiến hành một buổi sinh hoạt Sao mà tôi đã hướng dẫn cho các em. Với 8 chủ điểm trên tôi đã lòng vào chủ điểm các tháng. ví dụ: tháng cao điểm về thực hiện chương trình rèn luyện Đội viên hạng dự bị tháng 10; 12; 3; 4. Ngoài ra tôi còn hướng dẫn cho các em biết một số kiến thức về hát múa theo chủ điểm, chủ đề như : Kể chuyện, trò chơi ; Các nghi thức và kỹ năng cơ bản . Ví dụ: Bài hát: "Sao của em"; "Năm cánh Sao vui"; "Những bông hoa, những bài ca"; "Hoa thơm dâng Bác" v.v…
- 7 5.2.4. Phổ biến chương trình sinh hoạt sao đến phụ trách sao. Chương trình sinh hoạt nhi đồng chính là chương trình dự bị đội viên với mục đích giúp các em thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, cháu ngoan Bác Hồ, phấn đấu trở thành đội viên, đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Chúng tôi phổ biến nội dung chương trình trong các buổi họp giao ban, các buổi tập huấn bao gồm các nội dung cơ bản sau : + Yêu sao nhi đồng và đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh : Nhớ tên sao, ý nghĩa tên sao, sinh hoạt sao đều . Vâng lời, yêu quý anh chị phụ trách . Biết xếp hàng một, hàng đôi, hàng ngang . Thuộc các động tác cá nhân, tại chỗ . + Kính yêu Bác Hồ : Thuộc 5 điều Bác Hồ dạy, nhớ một số bài thơ, câu chuyện về Bác . Biết và nắm được những nét chính về tiểu sử Bác Hồ . Biết ảnh Lê-nin và một số châu chuyện, bài thơ về Lê - Nin . Nhớ tên và ý nghĩa sơ lược về các ngày 3-2; 8-3; 26-3; 19-5; 2-9; 20-11. + Con ngoan trò giỏi : Kính yêu lễ phép với ông bà, cha mẹ, anh chị, bà con họ hàng và mọi người . Biết lao động giúp gia đình những việc phù hợp . Sắp xếp thời khóa biểu thật khoa học . Biết về bố mẹ, địa chỉ gia đình và ngày sinh của mình . + Vệ sinh sạch sẽ : Giữ gìn vệ sinh thân thể tốt . Biết giữ gìn vệ sinh công cộng. Biết cách đề phòng một số bệnh thông thường như đứt tay, đau răng, cảm nắng,... Thuộc và tập được bài thể dục nhi đồng . + Chăm sóc : Biết thực hiện các yêu cầu về học tập như: Đi học đúng giờ, học thuộc bài, làm bài đầy đủ, giữ vở sạch và viết chữ đẹp . Kính yêu vâng lời thầy cô, anh chị phụ trách, thực hiện đúng nội quy của nhà trường . Đạt kết quả học tập mỗi ngày một tốt hơn . + Noi gương tốt, bạn tốt, việc tốt : Biết một số gương người tốt trong truyện cổ tích, truyện dân gian, ngụ ngôn . Biết yêu thương và giúp đỡ bạn bè . Hàng ngày làm việc tốt, tránh việc xấu . + Cần biết khi ra đường : Biết tham gia giao thông đúng quy định, để đảm bảo an toàn giao thông . Biết nên chơi, không chơi ở những chỗ nào.
- 8 Có cử chỉ đẹp khi ra đường . Biết tên ngõ xóm, địa chỉ của trạm y tế, đồn công an của địa phương. => Đây là chương trình sinh hoạt sao dành cho các em nhi đồng. Các em sẽ dần dần nắm được nội quy qua các buổi sinh hoạt sao do các anh chị hoặc giáo viên phụ trách sao truyền đạt, không chỉ truyền đạt nội dung mà còn dạy cho các em các bài hát, trò chơi, điệu múa,câu chuyện,.... Do đó nội dung của các buổi sinh hoạt sẽ không đơn điệu, nghèo nàn, thu hút đông đảo các em cùng tham gia và luôn mong đợi một buổi sinh hoạt tiếp theo. Vâng đúng vậy, nội dung đã phong phú vẫn chưa đủ, nếu chúng ta không biết vận dụng các phương pháp một cách hợp lý. 5.2.5. Hình thức, biện pháp bồi dưỡng phụ trách sao Trong năm học tôi đã dùng một số hình thức và biện pháp bồi dưỡng phụ trách sao như sau : - Hình thức 1: Mở câu lạc bộ phụ trách sao để trao đổi, thảo luận về công tác phụ trách Sao. Mở lớp tập huấn hàng tháng cho phụ trách Sao của từng khối lớp 1, 2 và lớp trưởng khối 3 theo nội dung chủ điểm cụ thể cho các em. Đội trưởng phụ trách Sao các khối có nhiệm vụ kiểm tra, nhắc nhở các nhóm thực hiện đúng yêu cầu chủ điểm (theo nội dung đã chuẩn bị). Biện pháp: Với hình thức này tôi kết hợp giữa hướng dẫn, cùng thoả thuận, làm thử quan sát mẫu. Trong quá trình giảng, tôi thường dùng câu hỏi, nêu vấn đề cùng phụ trách Sao bàn bạc như với chủ điểm : "Con ngoan" vậy các em phải biết làm gì ?, thể hiện như thế nào mới là con ngoan ?. Kính yêu, lễ phép với ông bà, cha mẹ, anh chị, bà con họ hàng và mọi người. Với những yếu tố đã đủ chưa ? kính yêu, ông bà, cha mẹ mà không biết tiết kiệm thì đã là con ngoan chưa ? v.v… - Hình thức 2 Cho các em thi viết kiểm tra về các bước sinh hoạt theo chủ điểm, từ đó tôi biết được em nào nắm được và chưa nắm được công việc tiến hành một buổi sinh hoạt Sao. Ngoài ra tôi còn cho các em thi viết về chủ điểm hàng tháng kết hợp với các ngày lễ lớn, viết các bài hát, câu chuyện, kể một số trò chơi phù hợp với chủ điểm. Biện pháp: Đây là một hình thức luyện tập, cho nên tôi đã tập cho các em kỹ năng hướng dẫn kể chuyện, trò chơi, dạy hát, dạy múa… cho nhi đồng theo quy trình. Ví dụ: Dạy một bài hát. Trước hết các em phải giới thiệu bài hát theo chủ điểm sinh hoạt. Nội dung bài hát thể hiện cái gì ? Bài hát hát với tốc độ như thế nào ? Nhanh, chậm, vừa phải v.v… Cách thể hiện bài hát. Trước khi hát và hát hết một câu thì phải lấy hơi, phải biết giữ hơi khi lên cao, xuống thấp, khi ngâm câu hát. Thể hiện tình cảm, sắc thái bài hát như : Buồn, vui, trong sáng v.v… - Hình thức 3: Thông qua sinh hoạt tập thể, tôi tổ chức các buổi kiểm tra, đánh giá bằng các cuộc thi : "Sao cháu ngoan Bác Hồ", "phụ trách Sao giỏi…v.v.
- 9 Biện pháp : Đây là một hoạt động nhằm đánh giá, động viên hay khen thưởng, đồng thời để nâng cao "tay nghề" cho các em phụ trách Sao. Hội thi phụ trách Sao giỏi là ngày hội vui của phụ trách Sao và nhi đồng vì mỗi phụ trách Sao dự thi phải thể hiện bằng việc trực tiếp điều khiển với nhi đồng. Đây cũng là một dịp cho các em học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tạo ra một không khí thi đua sôi nổi trong phong trào Đội và nhi đồng của Liên đội, hội thi phụ trách Sao giỏi, tôi tổ chức cho các em vào học kỳ II, thi trong từng khối lớp, thi toàn trường, với hội thi này tôi đề ra những yêu cầu mà mỗi phụ trách Sao giỏi phải đạt được đó là : Có nhận thức tốt về công tác nhi đồng (hiểu biết về tổ chức nhi đồng, tâm lý nhi đồng, biết phương pháp sinh hoạt với nhi đồng, biết xử lý tình huống trong sinh hoạt với nhi đồng v.v…) Có kỹ năng tổ chức sinh hoạt sao (biết thiết kế một buổi sinh hoạt Sao theo chủ điểm và hướng dẫn sinh hoạt Sao theo đúng chủ điểm đó, tạo được buổi sinh hoạt phong phù, hấp dẫn…) Có một năng khiếu nào đó: Hát, múa, kể chuyện, trò chơi, khéo tay, đố em. Qua một số hình thức, biện pháp trên tôi đã hướng dẫn cho các em phụ trách Sao biết cách làm việc hơn, có kiến thức về nghiệp vụ biết tổ chức một buổi sinh hoạt phong phú hơn, quy mô hơn. Ngoài hình thức và phương pháp bồi dưỡng tôi còn phải tự tìm tòi, sáng tạo cho phương tiện phụ trách Sao như : Sách, báo nhi đồng ; Chương trình rèn luyện Đội viên dự bị ; Băng, nhạc để tập hát, múa v.v… Để hoạt động sinh hoạt Sao đạt kết quả tốt và thường xuyên, trường tôi cũng thành lập lực lượng bồi dưỡng phụ trách Sao: Tổng phụ trách Đội; Giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên dạy học, thể dục. Ban chỉ huy liên, chi Đội * Trong quá trình bồi dưỡng cho các em tôi đã được sự hỗ trợ của các cô giáo chủ nhiệm. Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện, thúc đầy tôi làm tốt phong trào công tác Đội cũng như tiến hành bồi dưỡng các em phụ trách Sao. 5.2.6. Hướng dẫn một số buổi sinh hoạt sao nhi đồng - Trình tự 1 buổi sinh hoạt sao + Tập hợp sao, điểm danh + Chuẩn bị: Kiểm tra vệ sinh thân thể quần áo Từng em kể việc làm tốt, chưa tốt trong tuần như : Học tập, vệ sinh, giúp đỡ bố mẹ, lễ phép, giúp đỡ bạn,.... Toàn sao hoan hô các bạn làm tốt, anh chị phụ trách ghi nhận việc làm tốt của các em . + Nội dung sinh hoạt chủ điểm mới : Phụ trách sao nêu và hướng dẫn các em Cho các em sinh hoạt theo nội dung chủ điểm Dặn dò các em
- 10 *Minh họa: Sinh hoạt đầu tháng 10 - Đối tượng nhi đồng, sinh hoạt trong 1 sao Anh phụ trách hỏi: Các em trong sao mình, đố em nào biết trong tháng 10 có ngày lễ lớn nào? + Ngày 20-10 ngày quốc tế phụ nữ + Vậy chủ điểm: “ Em là con ngoan, trò giỏi” + Cho toàn sao nhắc lại + Anh (Chị) phụ trách gợi ý các câu hỏi để các em trả lời : Biết nghề nghiệp của cha mẹ, công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ Biết làm việc tốt để vui lòng mẹ và cô. Thể hiện các việc làm của người con hiếu thảo, lễ phép, người trò ngoan, vâng lời giúp đỡ cha mẹ - Đối tượng là lớp sao nhi đồng Các sao trong lớp, 1 tháng sinh hoạt chung 1 lần, giáo viên chủ nhiệm cùng phụ trách sao điều hành buổi sinh hoạt : + Tập hợp hàng ngang, hàng dọc điểm danh + Hát bài: Nhanh bước nhanh nhi đồng + Sơ kết thi đua trong tuần qua: Phụ trách sao báo cáo kết quả thi đua của từng sao, sau đó cho các em hát , múa , trò chơi hoặc nghe kể chuyện. + Giáo viên chủ nhiệm nên tuyên dương các sao, cá nhân trong sao và một phần cũng không kém phần quan trọng đó là nên khen phụ trách sao trước lớp sao. =>Với những biện pháp tổ chức và nội dung sinh hoạt phong phú như vậy trong năm qua tôi thấy hoạt động sao ở trường tôi rất sôi nổi, thu hút nhiều ngành, nhiều cấp cùng quan tâm, và đặc biệt là rất, rất nhiều thiếu nhi trong trường cùng tham gia sinh hoạt . 6. Những thông tin cần được bảo mật : Không 7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: - Công tác bồi dưỡng phụ trách sao nhằm giúp các em hiểu được tâm lý, sở thích của các em nhỏ, được gần các em và yêu quý các em hơn. - Giúp phụ trách sao biết cách tiến hành một buổi sinh hoạt sao theo các bước cũng như tiến hành một trò chơi hay hoạt động múa hát cụ thể đối với các em nhỏ. - Giúp cho các em trở thành những người Đội viên toàn diện hơn như : Biết tôn trọng công việc, biết tổ chức sinh hoạt tập thể lớp mình, học tập tốt hơn, tư cách đạo đức lịch sự, thanh lịch xứng đáng là người Đội viên Thiếu Niên Tiền Phong Hồ Chí Minh. - Công tác bồi dưỡng phụ trách sao giúp cho tổng phụ trách và đội ngũ giáo viên, BGH nhà trường hiểu được vai trò quan trọng trong việc sinh hoạt sao nhi đồng, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bồi dưỡng phụ trách sao thực sự là một công việc mang tính chất giáo dục tinh thần trong nhà trường.
- 11 8.Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: - Khi thực hiện biện pháp trên tôi cảm thấy tinh thần tham gia sinh hoạt sao của các em thiếu nhi thật đáng khen, các em rất chăm chỉ và hăng hái hơn khi liên đội tổ chức sinh hoạt, đặc biệt là thông qua các cuộc sinh hoạt như vậy các em đã tự tin, mạnh dạn và sôi nổi hơn, không còn nhút nhát như thuở ban đầu. Điều đó cũng có nghĩa là tôi đã thành công khi đã trải nghiệm và thực hiện mô hình này. - Hiện tại trường đã có 100% thiếu nhi tham gia sinh hoạt với sao nhi đồng, 48 anh chị phụ trách sao và 14 phụ trách lớp sao. - 100% nhi đồng đều có sổ tay ghi chép và được kiểm tra đủ theo bảy nội dung của bậc dự bị . Tất cả được xếp từ loại B trở lên . - 100% nhi đồng khối 3, hàng năm được kết nạp vào đội TNTP Hồ Chí Minh. Các em khi tham gia sinh hoạt đã hiểu biết và cũng góp phần vào việc giảm tỷ lệ học sinh nghỉ , bỏ học tại trường. - Tôi cũng rất phấn khởi là trong 40 em đạt phụ trách Sao giỏi có cả 3 em mà bước đầu lựa chọn ngoài tiêu chuẩn. - Qua kết quả trên công tác bồi dưỡng phụ trách Sao trường tôi được BGH nhà trường, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, đặc biệt là sự đánh giá cao của hội đồng đội thị xã Bình Long . Nó thể hiện được tầm quan trọng trong hoạt động vui chơi đối với các em, giúp cho các em có những kỹ năng nghiệp vụ về sinh hoạt tập thể, biết tu dưỡng, rèn luyện bản thân trong học tập. Phải xác định phụ trach Sao thực chất là một cán bộ giáo dục, một tiểu giáo viên của đội. - Bản thân tôi cũng khẳng định rằng công tác bồi dưỡng phụ trách Sao – phương pháp sinh hoạt Sao mang tính chất giáo dục cao về tinh thần, phù hợp với tâm lý thiếu niên nhi đồng. 9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) : …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …….……………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
- 12 Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Phú Thịnh, ngày 10 tháng 03 năm 2020 Người nộp đơn Trần Văn Dứt …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
- 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 432 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 121 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 131 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 187 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn