intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập đọc

Chia sẻ: Lê Thị Quỳnh Nga | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

303
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học "Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập đọc" được nghiên cứu với các nội dung chính sau: Cơ sở lí luận và thực tiễn; biện pháp bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3,4 thông qua phân môn Tập Đọc; giáo án thực nghiệm. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập đọc

  1. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                                       ...................................................................................................................................      1  PHẦN MỞ ĐẦU                                                                                                                            ........................................................................................................................      2  I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI                                                                                                               ...........................................................................................................      2  II.PHẠM VI VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CƯU ĐỀ TÀI.                                                      ................................................     4  2.1. Phạm vi nghiên cứu                                                                                                                 .............................................................................................................      4  2.2. Ph  ương pháp nghiên cứu                                                                                                         ...................................................................................................      4  III. ĐÓNG GÓP VÀ CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI                                                                           .......................................................................     4  3.1 Đóng góp của đề tài.                                                                                                                ............................................................................................................      4  3.2. Cấu trúc của đề tài                                                                                                                  ..............................................................................................................      4                                           PHẦN NỘI DUNG                                                                                ............................................................................      6  CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN                                                                     .................................................................      6  1.1. Cơ sở lí luận                                                                                                                            ........................................................................................................................      6  1.1.1. Cảm thụ văn học, bồi dưỡng cảm thụ văn học.                                                                ............................................................     6  1.1.1.1. Cảm thụ văn học                                                                                                               ...........................................................................................................      6  1.1.1.2. Đặc điểm của hoạt động cảm thụ văn học                                                                     .................................................................     7  1.1.1.3. Đặc trưng của hoạt động cảm thụ văn học trong nhà trường                                        ....................................      9  1.1.2. Mục tiêu của việc bồi dưỡng  cảm thụ văn học cho học sinh Tiểu học                        ....................       11 1.1.2.1. Bồi dưỡng cảm thụ văn học giúp học sinh xác định đúng nội dung chính của tác   phẩm                                                                                                                                             .........................................................................................................................................       11 1.1.2.2. Bồi dưỡng cảm thụ văn học giúp học sinh nhận biết nhanh nhạy và chính xác các   tín hiệu nghệ thuật trong tác phẩm                                                                                             .........................................................................................       12 1.1.2.3. Bồi dưỡng cảm thụ văn học  giúp học sinh hình thành một số kĩ năng sơ giản trong   phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của tác phẩm                                                         .....................................................      12 1.1.2.4. Bồi dưỡng cảm thụ văn học giúp học sinh hình thành và phát triển tình cảm, tâm   hồn và nhân cách                                                                                                                          ......................................................................................................................       12 2.1. Nội dung chương trình phân môn Tập đọc lớp 3,4 – ngữ liệu dùng để bồi dưỡng cảm   thụ văn học cho học sinh.                                                                                                            ........................................................................................................       14  2.1.1. Hệ thống văn bản, câu hỏi, bài tập trong Tập đọc lớp3, 4 nhằm nâng cao cảm thụ   văn học cho học sinh                                                                                                                    ................................................................................................................       14  2.2 Bồi dưỡng  cảm thụ văn học cho học sinh trong phân môn Tập đọc                                 .............................       15  2.2.1. Mục đích                                                                                                                             ........................................................................................................................       15  2.2.2. Nội dung                                                                                                                             ........................................................................................................................       15 2.3. Một số biện pháp bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3,4 thông qua phân   môn Tập đọc                                                                                                                                ...........................................................................................................................       16  2.3.1. Biện pháp 1: Giáo viên bồi dưỡng tri thức tiếng Việt, văn học cho học sinh                ............       16 2.3.2. Biện pháp 2: Tăng cường rèn kĩ năng đọc hiểu, giúp học sinh tìm hiểu sâu sắc nội   dung các bài Tập đọc nhằm nâng cao cảm thụ văn học cho các em                                          ....................................       17  2.3.2.1. Bản chất của quá trình dạy đọc hiểu                                                                             .........................................................................      17 2.3.3. Biện pháp 3: Luyện tập và củng cố vững chắc các thao tác trong cảm thụ văn học   cho học sinh                                                                                                                                  ..............................................................................................................................       18  2.3.4.1. Giúp học sinh rung cảm nghệ thuật ở hoạt động giới thiệu bài của GV                    ................       19 2.3.5. Biện pháp 5: Xây dựng hệ thống bài tập nhằm nâng cao cảm thụ văn học cho học   sinh lớp 3,4                                                                                                                                   ...............................................................................................................................       22  2.3.5.1. Dạng 1: Bài tập rèn kĩ năng đọc­ hiểu cho học sinh.                                                    ................................................      22  CHƯƠNG 3:                                                                                                                                ............................................................................................................................       25  GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM.                                                                                                       ...................................................................................................       25 SVTH: Đoàn Thị Mai                             1            Lớp: ĐHGD Tiểu học – K53
  2. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc  PHẦN KẾT LUẬN                                                                                                                       ...................................................................................................................       36 PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Văn học là nghệ  thuật của ngôn ngữ, sự  nhận thức về  thế  giới cuộc   sống con người , xã hội. Tác phẩm văn học dùng phương tiện ngôn từ  để  sáng tạo nên những hình tượng về cuộc sống con người, xứ sở và đem lại cho   người đọc những rung cảm thực sự trong sáng.Tiếng Việt nói chung và phân   môn tập đọc nói riêng luôn có nhiệm vụ quan trọng, bồi dưỡng  cảm thụ văn  học cho học sinh là điều kiện cần thiết cho các em hiểu và cảm nhận được   nội dung của bài học một cách sâu sắc. Giáo dục tiểu học là bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân,  cơ sở  ban đầu hết sức quan trọng, đặt nền móng cho sự  phát triển toàn diện con  người. . Hiện nay, đất nước ta đang bước vào thời kì mới, thời kì công nghiệp  hóa – hiện đại hóa đòi hỏi có đội ngũ tri thức , có kinh nghiệm, mà chất lượng  giáo dục là vấn đề số một trong nội dung công tác của ngành giáo dục. SVTH: Đoàn Thị Mai                             2            Lớp: ĐHGD Tiểu học – K53
  3. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc Bồi dưỡng cảm thụ  văn học cho học sinh nhằm hướng tới việc khám  phá nghệ thuật của tác phẩm. Đó là việc hướng dẫn học sinh từng bước nhận  diện, làm quen, hiểu biết và sáng tạo được các sản phẩm thẩm mĩ. Với tác  phẩm văn học, bồi dưỡng cảm thụ  chính là nhằm giúp các em nhận biết  nhanh nhạy và chính xác các tín hiệu thẩm mĩ trong tác phẩm. Giúp học sinh   xác định đúng nội dung chính của tác phẩm, hình thành một số kĩ năng sơ giản  trong phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Từ đó sẽ hình   thành và phát triển tình cảm, tâm hồn, nhân cách cho các em. Giúp các em cảm   nhận được cái hay, cái đẹp trong văn học và trong cuộc sống, môn Tiếng Việt  sẽ dần dần xây dựng được những tâm hồn, nhân cách theo mục tiêu giáo dục  đề ra trong chiến lược phát triển con người.          Vấn đề bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3,4 là một vấn đề  khó, Đây là vấn đề  phức tạp vì học sinh tiểu học t ư  duy trừu tượng đang  được hình thành và phát triển, các em tiếp nhận vấn đề này t ương đối vất vả.  Mà ở Tiểu học lại chưa có phân môn học riêng cho cảm thụ văn học chủ yếu   giáo viên phải bồi dưỡng lồng ghép thông qua các phân môn của môn Tiếng  Việt như Tập đọc, Kể chuyện, Tập làm văn .Không những thế, cảm thụ văn   học cũng được đánh giá là một vấn đề khó đối với giáo viên. Dạy cảm thụ thông qua phân môn tập đọc lớp 3,4 là dạy học sinh cách   đọc chữ để cho chúng ta vang lên, có hồn, có hình ảnh, có màu sắc.Đọc diễn  cảm có sáng tạo. Nó kích thích các em khám phá những gì ẩn dưới dòng chữ,   để cho chúng vang lên, có hồn, có hình ảnh, có màu sắc.  Chính vì vậy, tôi cho  rằng, bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh   ở bậc Tiểu học là một việc   làm thiết thực, cấp bách, góp phần thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp  dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học. SVTH: Đoàn Thị Mai                             3            Lớp: ĐHGD Tiểu học – K53
  4. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc II.PHẠM VI VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CƯU ĐỀ TÀI.   2.1. Phạm vi nghiên cứu ­ Tiểu luận tập trung nghiên cứu bồi dưỡng  cảm thụ  văn học cho học sinh  lớp 3, lớp 4 thông qua phân môn Tập đọc. 2.2. Phương pháp nghiên cứu            Để việc nghiên cứu đạt kết quả cao , trong quá trình thực hiện đề tài tôi  đã vận dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây: ­ Phương pháp phân tích ­ Phương pháp tổng hợp ­ Phương pháp đánh giá ­ Phương pháp so sánh. ­ Phương pháp thực nghiệm. III. ĐÓNG GÓP VÀ CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI 3.1 Đóng góp của đề tài. ­ Hệ  thống hoá những vấn đề  lí luận về  cảm thụ  văn học, bồi d ưỡng  cảm  thụ văn học cho học sinh trong quá trình dạy học phân môn Tập đọc ở trường  Tiểu học. ­ Tiếp thu những thành tựu đổi mới phương pháp dạy học hiện đại, Tiểu  luận đã đề  xuất các biện pháp bồi dưỡng cảm thụ  văn học cho học sinh  nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh, góp phần nâng cao chất   lượng dạy học môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học. ­ Kêt quả nghiên cứu sẽ là tài liệu cần thiết và bổ ích cho những ai quan tâm  tìm hiểu về bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3, 4 thông qua phân  môn Tập Đọc. 3.2. Cấu trúc của đề tài Ngoài các phần Mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, tiểu luận gồm   có 3 chương: SVTH: Đoàn Thị Mai                             4            Lớp: ĐHGD Tiểu học – K53
  5. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn  Chương 2: Biện pháp bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3,4 thông  qua phân môn Tập Đọc. Chương 3: Giáo án thực nghiệm. SVTH: Đoàn Thị Mai                             5            Lớp: ĐHGD Tiểu học – K53
  6. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc                                          PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Cảm thụ văn học, bồi dưỡng cảm thụ văn học. 1.1.1.1. Cảm thụ văn học  Bàn về  vấn đề  cảm thụ văn học, có rất nhiều ý kiến tranh luận, có ý  kiến cho rằng: cảm thụ  văn học là một đối tượng “phi phương pháp luận.   Như  thế, nghĩa là chúng ta không nghiên cứu được cảm thụ  văn học vì tính  chất “thiên biến vạn hoá” và sự  lệ  thuộc của nó vào những thiên kiến chủ  quan của người đọc. Trong Từ điển thuật ngữ văn học do Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn  Khắc Phi đồng chủ  biên chỉ  giải thích các thuật ngữ: Tiếp nhận văn học,  thưởng thức văn học, phê bình văn học mà không có thuật ngữ  cảm thụ  văn   học  ( hay cảm thụ  văn chương). Như  vậy có thể  suy ra rằng, cảm thụ  văn  học không được coi là một thuật ngữ, không được coi là một khái niệm mà  cảm thụ  văn học được coi là một hiện tượng bao trùm tất cả  ba khái niệm   trên. Tác phẩm văn học được viết ra là để cho người đọc đọc, thưởng thức,   cảm nhận, suy ngẫm­ nhờ đó mà người đọc có thêm nhận thức, nâng cao năng  lực tiếp nhận, có đời sống tâm hồn phong phú. Người ta gọi tất cả  các hoạt  động nói trên là  tiếp nhận  để  nhấn mạnh mối quan hệ  giữa tiếp nhận của   người đọc với thông điệp nghệ thuật do tác giả gửi gắm vào tác phẩm. Nhưng  chúng ta cũng hiểu thêm rằng: Không phải mọi sự  đọc đều là tiếp nhận văn   học. Đọc để tìm các dữ kiện ngôn ngữ, tâm lí, dân tộc học, dấu vết của thái độ  chính trị đều chỉ là nghiên cứu chứ không phải là tiếp nhận văn học. Tiếp nhận  đòi hỏi người đọc phải sống với tác phẩm bằng toàn bộ tâm hồn để cảm nhận   cái thông điệp thẩm mĩ mà tác giả gửi đến cho người đọc tác phẩm văn học.  SVTH: Đoàn Thị Mai                             6            Lớp: ĐHGD Tiểu học – K53
  7. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc 1.1.1.2. Đặc điểm của hoạt động cảm thụ văn học a. Cảm thụ văn học trước hết là hoạt động nhận thức hình tượng văn học             Nhận thức hình tượng văn học bắt đầu từ việc đọc một cách trọn vẹn   tác phẩm văn học. Người đọc ( hoặc người nghe) phải có khả năng thông qua  lớp vỏ ngôn từ mà hiểu được nội dung tác phẩm, hình dung được những con   người, những cuộc sống, tâm trạng, tính cách, số phận trong tác phẩm; đồng  thời nắm bắt được các tình tiết, diễn biến của của tác phẩm tự sự, hay cảm  xúc chủ  đạo của tác phẩm trữ  tình.Từ  đó rút ra được đại ý (đối với đoạn  văn), tư tưởng chủ đề  (đối với tác phẩm hoàn chỉnh) và phát hiện được ý đồ  nghệ thuật của tác giả. Nói chung, nhận thức tác phẩm văn học chính là nắm bắt được các nét   chính về nội dung và nghệ thuật tác phẩm, thu thập và xử lí các thông tin liên   quan đến tác phẩm dựa trên những quan niệm nghệ  thuật nhất định, nhằm  phát hiện ra những đặc điểm riêng biệt của tác phẩm về  mặt nội dung và   hình thức nghệ thuật . Trong cảm thụ văn học, nhận thức là phương diện đầu   tiên và quan trọng nhất. b. Cảm thụ văn học còn là sự rung cảm trước vẻ đẹp tinh tế của hình tượng   văn học  Sự  rung cảm xét cho cùng chính là hoạt động “nhận thức một cách đặc  biệt”, là sự  thể  nghiệm của người đọc đối với nội dung tác phẩm, nhằm phát  hiện và  thưởng thức những vẻ đẹp tinh tế, kín đáo, sâu sắc của hình tượng văn  học. Hình tượng văn học không phải chỉ  chứa  đựng những tri thức, kinh   nghiệm thuộc một  vài lĩnh vực  khoa học hay  đời thường mà là tổng thể  nhứng tri thức, kinh nghiệm liên quan đến mọi lĩnh vực, được thăng hoa một   cách kì diệu, có sức hấp dẫn và có thần lực luôn lôi cuốn tâm hồn người đọc.   Do đó, cảm thụ văn học còn là sự rung động của tâm hồn và nhân cách người   đọc trước tính thẩm mĩ và tổng hoà của hình tượng trong tác phẩm. SVTH: Đoàn Thị Mai                             7            Lớp: ĐHGD Tiểu học – K53
  8. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc c. Cảm thụ văn học thiên về chủ quan và cảm tính Tính chủ quan trong cảm thụ văn học là đặc tính cho phép người đọc có  thể tuỳ  ý yêu thích tác phẩm này hay tác phẩm khác; tán thành hay phản đối   tư  tưởng nghệ  thuật của tác giả  tuỳ  thuộc vào sở  thích riêng, vốn tri thức,   vốn sống, vốn kinh nghiệm riêng của mỗi người. Thậm chí họ  còn có thể  nhận thức, rung cảm theo một cách khác, không hoàn toàn giống với ý đồ nhà  văn. Nói chung, cảm thụ văn học tuỳ thuộc rất nhiều vào chủ quan của người   đọc. Cảm thụ văn học cũng là hoạt động thiên về cảm tính. Nếu các ngành  khoa học nói chung đòi hỏi phải dùng tư  duy lôgíc để  khảo cứu, phân tích,   thống kê một cách đầy đủ và chính xác, thì cảm thụ văn học đòi hỏi phải có   các yếu tố cảm nhận. Người đọc, bằng vốn tri thức và kinh nghiệm, cùng với  năng khiếu của mình, có thể  lĩnh hội được những khía cạnh khó nhận thấy   nhất, ẩn giấu sau các chi tiết bình thường.  d. Cảm thụ văn học là hoạt động mang tính chủ động, sáng tạo Người đọc không phải chỉ biết tiếp nhận tác phẩm một chiều thụ động  mà trái lại, bao giờ họ cũng chủ động, sáng tạo trong nhận thức và rung cảm.   Tính chủ động và sáng tạo thể hiện  ở chỗ: người đọc không bị  lệ  thuộc vào  dụng ý của tác giả  mà có quyền nhận thức và rung cảm theo cách riêng, tuỳ  thuộc vào hoàn cảnh sống, vào vốn năng lực của họ. Người đọc có thể  chủ  động tìm kiếm trong tác phẩm những gì đồng cảm, giúp ích được cho họ  trong cuộc sống và thậm chí còn có thể  phát hiện ra những  ưu điểm, nhược   điểm của tác giả để khen hoặc chê. Tính chủ  động, sáng tạo của cảm thụ  văn học khiến cho người  đọc trong tưởng tượng của tác giả không đồng nhất, thậm chí đôi khi còn trái  ngược với người đọc trong thực tế và có những phát hiện của họ đôi khi làm   cho chính tác giả phải ngạc nhiên. SVTH: Đoàn Thị Mai                             8            Lớp: ĐHGD Tiểu học – K53
  9. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc 1.1.1.3. Đặc trưng của hoạt động cảm thụ văn học trong nhà trường Các đặc trưng cơ bản đó là: a. Tác phẩm được dạy học (tức là được cảm thụ) trong nhà trường là  những tác phẩm đã được chọn lọc, có giá trị  nhân văn rõ rệt, tương đối  ổn  định về sự đánh giá của xã hội, có hình thức nghệ thuật độc đáo nhưng không   quá khó đối với học sinh. b. Nếp cảm, nếp nghĩ, phương pháp tư  duy của tác giả  cũng cần phải   mang tính truyền thống, dân tộc và đại chúng, nếp cảm xúc và tư  duy đó tất  nhiên phải có đổi mới nhưng không đến mức quá xa lạ  với người học sinh  bình thường, không mang màu sắc cá tính đến mức quá khó trong hoạt động  cảm thụ hoặc gây nhiều tranh cãi. c. Tất cả những giá trị nội dung và hình thức của   tác   phẩm   hoặc  đoạn trích đều có xu hướng “định lượng” hoặc “mô phạm hoá”, tức có thể  dùng sự  phân tích lí tính là chủ  yếu trong việc khám phá cái hay, cái đẹp,  nhằm tạo điều kiện thuận lợi tương đối cho học sinh trong quá trình nhận   thức và vận dụng. d. Do tính chất sư phạm nên việc cảm thụ trong nhà trường nói chung   là hoạt động “tái cảm thụ” và “tập cảm thụ”. Trong quá trình dạy học, tất   nhiên không nên bắt buộc học sinh phải lệ  thuộc vào kết quả  cảm thụ  của   những người đi trước, mà trái lại, rất cần phải khuyến khích học sinh  cảm   thụ  tự  do theo suy nghĩ và tưởng tượng của trẻ. Tuy vậy, nhà trường đồng  thời lại vẫn có yêu cầu khiến học sinh không cảm thụ  sai lạc, tản mạn và  tiêu cực. Chính vì vậy, tính chất “tái cảm thụ” và “tập cảm thụ” trong nhà  trường là không thể tránh khỏi. Đó là sự tất yếu và cần thiết. Chúng tôi cho rằng, không nên vì coi trọng tính chủ động, sáng tạo của  học sinh mà đồng nhất hoạt động cảm thụ  trong nhà trường với cảm thụ  SVTH: Đoàn Thị Mai                             9            Lớp: ĐHGD Tiểu học – K53
  10. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc trong nghiên cứu – phê bình văn học hay cảm thụ tự do ngoài xã hội. Các hoạt   động cảm thụ ấy có những đặc điểm rất khác nhau.  1.1.1.4. Đặc trưng của văn bản nghệ thuật­ ngữ liệu bồi dưỡng cảm thụ văn   học cho học sinh Tiểu học Văn bản nghệ thuật có 4 đặc trưng, đó là: Tính nhân văn, tính chủ quan,  tính biểu trưng, hình trượng độc đáo và tính nghệ thuật ngôn từ. a. Tính nhân văn   Thể  hiện  ở  việc   nội dung văn bản nghệ  thuật chủ  yếu nói về  con   người, tư tưởng tình cảm của con người. Dù tác giả miêu tả  hiện tượng nào  của cuộc sống đi nữa, một cái cây, một cánh rừng, một ngọn núi, một dòng  sông thì điều mà tác giả muốn tìm hiểu, điều mà làm cho họ phải ngạc nhiên,   xúc động và muốn nói lên để người khác cùng quan tâm, ngạc nhiên, xúc động  như  mình, không phải là bản thân cái hiện tượng đó mà là mối liên hệ  giữa   chúng với con người, ý nghĩa cuộc sống, con người mà những hiện tượng đó  thể hiện, cách nhìn, sự rung động của con người trước những hiện tượng cụ  thể và trước cuộc sống. b. Tính chủ quan của văn bản nghệ thuật   Thể  hiện  ở  chỗ  tác phẩm là nơi tác giải bày tỏ  thái độ  chủ  quan của  mình, nói lên  ước mơ, khát vọng của mình về  thế  giới, về  cuộc sống. Tác   phẩm nghệ thuật là đứa con tinh thần của nhà văn, nhà thơ, là sự sáng tạo, là   thông điệp mà tác giả gửi đến bạn đọc. Chính tính chủ  quan, đặc điểm tình cảm, cảm xúc này của tác phẩm  nghệ  thuật đòi hỏi khi tiếp nhận văn học, học sinh không chỉ  phải hiểu nội   dung sự  việc của văn bản mà còn phải nắm nội dung liên cá nhân, các nghĩa  hàm ẩn, giá trị biểu hiện, chất trữ tình cũng như thái độ, tình cảm, sự đánh giá  sự việc của tác giả, cái làm nên chức năng bộc lộ của văn bản. SVTH: Đoàn Thị Mai                             10            Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K53
  11. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc c. Tính biểu trưng, hình tượng, độc đáo khác thường của văn bản   nghệ thuật.         Văn học phản ánh cuộc sống bằng hình tượng, nó đi tìm cho mình một  ngôn ngữ riêng, một cách “kí mã” riêng, khác với đời thường và khác với các  nghệ  thuật khác. Chính vì vậy, khi tiếp nhận văn học, học sinh phải tiếp   nhận khác với logíc thông thường. Đó là, năng lực biết nghe được, đọc được  những gì  ẩn chứa dưới những dòng chữ  hay chính là năng lực giải mã nghệ  thuật.  d. Tính nghệ thuật ngôn từ của văn bản nghệ thuật.        Văn học là nghệ  thuật của ngôn từ. Một tác phẩm có giá trị  phải là tác   phẩm kết hợp sự hài hoà của nội dung và hình thức, tình ý chứa chan mà lời   lẽ  phải dạt dào. Vì vậy, ngoài việc giải mã cái nghĩa, cái lí, cái tình của văn  bản còn phải cho học sinh tiếp nhận được vẻ  đẹp của ngôn từ, vẻ  đẹp của  cách nói văn học, khả  năng phát hiện được tín hiệu nghệ  thuật và cao hơn   nữa là cho các em đánh giá được giá trị của các tín hiệu nghệ thuật trong việc   biểu đạt nội dung. Đây là một việc làm quan trọng của dạy cảm thụ văn học  ở trường Tiểu học . 1.1.2. Mục tiêu của việc bồi dưỡng  cảm thụ văn học cho học sinh Tiểu   học 1.1.2.1.  Bồi dưỡng cảm thụ  văn học giúp học sinh xác định đúng nội dung   chính của tác phẩm Khi cảm thụ văn học, việc xác định đúng và chính xác nội dung của tác  phẩm là một yêu cầu thiết yếu. Ngay từ tuổi mới đến trường, việc xác định  không đúng hoặc thiếu chính xác các nội dung tình cảm, tư  tưởng trong tác  phẩm có thể  dẫn đến những điều không tốt trong quá trình phát triển tình  cảm của các em. SVTH: Đoàn Thị Mai                             11            Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K53
  12. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc Do vậy, bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh Tiểu học không phải   là một công việc xa lạ, mà nằm ngay trong quá trình học tập môn Tiếng Việt  của các em. 1.1.2.2. Bồi dưỡng cảm thụ văn học giúp học sinh nhận biết nhanh nhạy và   chính xác các tín hiệu nghệ thuật trong tác phẩm Bồi dưỡng năng lực cảm thụ  văn học còn định hướng tới việc khám  phá nghệ thuật của tác phẩm. Đó là việc hướng dẫn học sinh từng bước nhận  diện, làm quen, hiểu biết và sáng tạo được các sản phẩm thẩm mĩ .Với tác  phẩm văn học, bồi dưỡng năng lực cảm thụ chính là nhằm giúp các em nhận  biết nhanh nhạy và chính xác các tín hiệu thẩm mĩ trong tác phẩm. Như ta đã biết, tác phẩm văn học bao giờ cũng có những tín hiệu đặc biệt,  vốn là nơi tập trung những cảm xúc, suy nghĩ của nhà văn. Nói rộng hơn, tín   hiệu thẩm mĩ là tình cảm, tư  tưởng của nhà văn, được thăng hoa một cách kì  diệu, tạo nên vẻ đẹp độc đáo, luôn tồn tại và khắc sâu tâm hồn bạn đọc. 1.1.2.3. Bồi dưỡng cảm thụ văn học  giúp học sinh hình thành một số kĩ năng sơ   giản trong phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Thế  nào là kĩ năng sơ  giản trong phân tích, đánh giá nội dung và nghệ  thuật của tác phẩm? Ta biết rằng, do đặc điểm tâm lí lứa tuổi của học sinh,  nhà trường tiểu học không yêu cầu các em phải phân tích, đánh giá tác phẩm  văn chương. Trong đó, yêu cầu học sinh tìm các khía cạnh của nội dung và   hình thức, nêu ý nghĩa của từ ngữ, hình ảnh giàu tính nghệ thuật, khái quát các   ý nhỏ  thành ý lớn hơn.Đó thực chất là những bước đi ban đầu của thao tác  phân tích, tổng hợp, đánh giá đối với nội dung, nghệ thuật của tác phẩm. 1.1.2.4. Bồi dưỡng cảm thụ  văn học giúp  học sinh  hình thành và phát triển   tình cảm, tâm hồn và nhân cách Chúng ta đã biết “dạy văn là dạy người”. Do vậy, việc hình thành và  phát triển tình cảm, tâm hồn cho học sinh có ý nghĩa cực kì quan trọng. Bồi  SVTH: Đoàn Thị Mai                             12            Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K53
  13. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc dưỡng cảm thụ văn học chính là nhiệm vụ gắn liền với bồi dưỡng tâm hồn,   nhân cách cho. Do đặc điểm tâm lí lứa tuổi qui định, học sinh Tiểu học so với đối   tượng học sinh các cấp THCS và THPT thì mục tiêu bồi dưỡng cảm thụ văn  học có những tính chất khác nhau. Trong khi cùng định hướng tới việc hình  thành và  phát   triển  năng lực   cảm thụ  văn  học cho  học sinh  thì   nội  dung   chương trình môn Tiếng Việt của bậc học Tiểu học  được xây dựng trên  những cơ sở ban đầu, có tính chất nền tảng cho các bậc học sau, làm tiền đề  để  học sinh học tốt  ở  các bậc học tiếp theo, đặc biệt là để  góp phần trong  việc bồi dưỡng học sinh giỏi Văn­ Tiếng Việt. SVTH: Đoàn Thị Mai                             13            Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K53
  14. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc CHƯƠNG II : BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG CẢM THỤ VĂN HỌC CHO  HỌC SINH LỚP 3,4 THÔNG QUA PHÂN MÔN TẬP ĐỌC. 2.1. Nội dung chương trình phân môn Tập đọc lớp 3,4 – ngữ  liệu dùng  để bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh.  2.1.1. Hệ thống văn bản, câu hỏi, bài tập trong Tập đọc lớp3, 4 nhằm nâng   cao cảm thụ văn học cho học sinh Chương trình SGK TV3 .Phân môn Tập đọc lớp 3, tập 1 được dạy  trong 15 tuần, trừ 1 tuần ôn tập, kiểm tra, mỗi tuần có 3 bài tập đọc, tất cả có   41 bài. Phân môn Tập đọc lớp 3 tập 2 được dạy trong 15 tuần, trừ 2 tuần ôn  tập, kiểm tra, mỗi tuần cũng có 3 bài tập đọc, tất cả kì là 45 bài.  Như  vậy, SGK TV3 có tổng cộng 86 bài tập đọc.Đây là điều kiện tốt   cho học sinh đọc tốt và cảm nhận được nội dung cũng như  vẻ  đẹp ngôn từ  của bài. Chương  trình SGK TV4  được  đưa  vào giảng dạy chính thức từ  năm học  2005­2006. Phân môn Tập đọc lớp 4, tập 1 được dạy trong 18 tuần, trừ 2 tuần   ôn tập, kiểm tra, mỗi tuần có 2 bài tập đọc, tất cả  có 32 bài. Phân môn Tập   đọc lớp 4 tập 2 được dạy trong 17 tuần, trừ 2 tuần ôn tập, kiểm tra, mỗi tuần  cũng có 2 bài tập đọc, tất cả kì là 30 bài.  Như vậy, SGK TV4 có tổng cộng 62 bài tập đọc, trong đó 41 bài thuộc  thể  loại văn xuôi, 1 bài tục ngữ  và 20 bài thuộc thể  loại thơ. Nghiên cứu kĩ  chúng tôi thấy trong 62 bài tập đọc thì có đến 60 bài là văn bản nghệ thuật, 2  bài là văn bản phi nghệ  thuật. Đây là điều kiện thuận lợi giúp học sinh học   tốt. SVTH: Đoàn Thị Mai                             14            Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K53
  15. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc 2.2 Bồi dưỡng  cảm thụ văn học cho học sinh trong phân môn Tập đọc 2.2.1. Mục đích  Mục đích của việc bồi dưỡng cảm thụ  văn học trong phân môn Tập   đọc nhằm trang bị cho học sinh vốn văn hoá ­ văn học cần thiết, giúp học sinh   rèn luyện năng lực đọc – hiểu và hình thành những kĩ năng sơ  giản về  phân  tích tác phẩm, từ đó bồi dưỡng tình cảm, tâm hồn cho các em. Mục đích của việc bồi dưỡng cảm thụ  văn học khác với mục đích  chung của bài Tập đọc  ở  chỗ: Nội dung của một bài dạy Tập đọc có nhiều   mục đích. Trong đó, trọng tâm là luyện đọc thành tiếng và luyện đọc hiểu.  Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học không quan tâm đến việc luyện đọc các  từ khó và một số nhiệm vụ khác như mục đích của bài Tập đọc nói chung. 2.2.2. Nội dung  Tập đọc là phân môn có vai trò quan trọng bậc nhất trong việc bồi   dưỡng cảm thụ  văn học cho học sinh. Bởi vì, Tập đọc cung cấp một khối   lượng ngữ liệu văn chương nhiều nhất thuộc nhiều lĩnh vực, nhiều phạm vi   khác nhau, rèn kĩ năng đọc – hiểu nhiều nhất và rèn kĩ năng đọc diễn cảm,  đọc phân vai tập trung nhất.  ở  đây có một số  đoạn trích, hoặc toàn bộ  tác  phẩm của các tác giả văn học lớn được đưa vào chương trình. Nội dung cụ thể của cảm thụ văn học trong các bài Tập đọc là học sinh   được đọc trực tiếp các ngữ  liệu văn chương, tìm hiểu nội dung và nghệ  thuật, đồng thời diễn đạt những suy nghĩ và cảm xúc của mình khi trả lời các  câu hỏi và bài tập. Phân môn Tập đọc còn tạo điều kiện để  học sinh rung  cảm, thưởng thức vẻ  đẹp của hình tượng ngôn từ  thông qua giọng đọc diễn  cảm, giọng ngâm tuỳ thuộc vào nội dung của từng bài. Phân môn Tập đọc bằng cách đó đã đóng vai trò quan trọng trong nhiệm  vụ bồi dưỡng tình cảm, tâm hồn, phát triển tư duy và nhân cách học sinh. Khi  dạy học Tập đọc, không nên biến giờ học này thành giờ giảng văn, vì con đường  SVTH: Đoàn Thị Mai                             15            Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K53
  16. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc cảm thụ văn học của học sinh sẽ phụ thuộc vào GV mà mất đi tính chủ động,  sáng tạo của các em. 2.3. Một số biện pháp bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3,4  thông qua phân môn Tập đọc  2.3.1. Biện pháp 1: Giáo viên bồi dưỡng tri thức tiếng Việt, văn học cho   học sinh GV giúp học sinh hiểu được cảm thụ  văn học là một quá trình nhận  thức cái đẹp chứa trong thế  giới ngôn từ, cảm thụ  kiến thức văn chương là  quá trình tiếp nhận, hiểu và cảm được tính hình tượng của văn chương, đặc  trưng phản ánh nghệ thuật của văn chương.                                          Em vẽ Bác Hồ  Trên tờ giấy trắng.                                                Vẽ hết trang giấy  Em vẽ vầng trán                                                   Toàn những thiếu nhi.  Trán Bác Hồ cao.                                                  Theo bước Bác đi  Em vẽ tóc râu                                                        Khăn quàng đỏ thắm  Chỉ vờn nhè nhẹ.                                                   Em vẽ chim trắng  Em vẽ Bác bế                                                        Bay trên trời xanh  Hai cháu trên tay.                                                  Em đề dưới tranh  Cháu Bắc bên này                                                 “Đời đời ơn Bác” Cháu Nam bên ấy. ­ Trong bài có từ nào được lặp lại? Lặp lại như vậy nhằm mục đích gì?  ( Từ “em vẽ”, lặp lại như vậy nhằm nói lên tình cảm của em nhỏ  đối  với Bác Hồ như thế nào?) ­ Em bé đã vẽ những gì? ( vầng trán, tóc râu, Bác bế,thiếu nhi, chim trắng...)   hình ảnh của Bác đối với em nhỏ. SVTH: Đoàn Thị Mai                             16            Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K53
  17. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc 2.3.2. Biện pháp 2: Tăng cường rèn kĩ năng đọc hiểu, giúp   học sinh  tìm   hiểu sâu sắc nội dung các bài Tập đọc nhằm nâng cao cảm thụ  văn   học cho các em   2.3.2.1. Bản chất của quá trình dạy đọc hiểu Như  chúng ta đã biết rằng, văn bản có tính chỉnh thể, tính hướng đích  và tính khả phân (khả năng phân tích thành các yếu tố nhỏ hơn của văn bản).   Việc sản sinh văn bản và tiếp nhận văn bản là hai quá trình của một hoạt   động tương tác­ hoạt động giao tiếp. Trong quá trình sản sinh văn bản, trước  tiên người viết phải có mục đích, động cơ  giao tiếp. Họ  lập chương trình  giao tiếp và triển khai ý định này một cách cặn kẽ, cho đến khi văn bản đó  đạt được những mục đích đặt ra trong một hoàn cảnh cụ thể với những nhân   tố  giao tiếp cụ  thể. Ngược lại, trong quá trình tiếp nhận, người đọc phải  hướng lĩnh hội nội dung và đích của văn bản. Để  đạt được mục tiêu này,  người đọc phải phân tích văn bản trên những gì đã được người viết triển   khai, đó có thể  là nghĩa của từ  (nghĩa từ  điển và nghĩa văn cảnh, nghĩa biểu  vật và nghĩa hình thái), nghĩa miêu tả  và nghĩa tình thái của câu, nghĩa của  đoạn, nghĩa của bài, rồi mới đi đến mục đích thông báo của văn bản. Như  vậy, có thể  nói bản chất của việc đọc hiểu chính là đọc và phân tích những  cái được đọc.  2.3.2.2. Con đường nâng cao hiệu quả đọc hiểu cho học sinh *  Việc dạy đọc­ hiểu, phải hướng dẫn sự trải nghiệm và tạo niềm vui cho   học sinh. *  Việc dạy đọc – hiểu cho học sinh phải chú trọng bản chất của hoạt   động đọc và quá trình đọc.  *  Học sinh đọc có trình độ là biết nắm vững hình thức đọc đối với tài  liệu và mục đích đọc đối với bản thân. SVTH: Đoàn Thị Mai                             17            Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K53
  18. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc 2.3.3. Biện pháp 3: Luyện tập và củng cố  vững chắc các thao tác trong   cảm thụ văn học cho học sinh * Đọc – hiểu ngôn từ của văn bản: ở  đây, chúng ta không chỉ  tìm hiểu   nghĩa của từng từ riêng lẻ  mà phải hiểu được cách diễn đạt, nắm bắt mạch   văn xuyên suốt từ câu đầu đến câu cuối, từ ý này sang ý khác để  hiểu được   những nét đặc sắc, khác thường, thú vị trong nghệ thuật sử dụng ngôn từ của  tác giả. * Đọc – hiểu hình tượng nghệ thuật: Theo lí thuyết tiếp nhận văn học,   đọc là hoạt động sáng tạo nhưng không phải là một hoạt động hoàn toàn tự  do. Học sinh trước hết bị  quy định bởi văn bản tác phẩm với các mã ngôn  ngữ, mã nghệ  thuật, mã văn hoá kết tinh trong đó. Chẳng hạn học sinh phải  hiểu được nghĩa của ngôn từ, điển tích, mô tiếp của các biểu tượng thẩm mĩ  * Đọc – hiểu tư tưởng tình cảm của tác giả: Nhà văn sáng tác bao giờ  cũng nhằm thể hiện tư tưởng tình cảm trong tác phẩm. Tư tưởng tình cảm là  linh hồn của các tác phẩm. Vì vậy, đọc – hiểu  trong Tập đọc là phải phát  hiện được linh hồn đó. Tuy nhiên, tình cảm  thường không được tác giả  bộc   lộ một cách trực tiếp mà được thể hiện ở giữa lời, ngoài lời. Việc đọc – hiểu   tư  tưởng tình cảm tác giả  đòi hỏi học sinh phải có năng lực tổng hợp, phán  đoán, khái quát để  từ  các mối quan hệ  giữa các nhân vật, sự  kiện, chi tiết  trong bài và thái độ, cách miêu tả của tác giả rút ra những kết luận khái quát   về đề tài, chủ đề, cảm hứng quan niệm thẩm mĩ mà tác giả muốn truyền đạt.  Kĩ năng quan sát­ lựa chọn: Tích cực bồi dưỡng cho học sinh những   hiểu biết về thực tế cuộc sống. Hướng dẫn học sinh để ý, quan sát những sự  việc, hiện tượng diễn ra hàng ngày xung quanh chúng ta. Học sinh quan sát để  nhận xét và ghi nhớ, từ  đó làm giàu thêm vốn từ, vốn hiểu biết cho các em.  Học sinh phải biết quan sát để  tìm ra các chi tiết, lựa chọn chi tiết tiêu biểu   trước khi tái hiện chúng một cách có ý nghĩa nghệ  thuật. Vốn sống là một   SVTH: Đoàn Thị Mai                             18            Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K53
  19. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc khái niệm rất rộng, bao gồm toàn bộ tri thức, kinh nghiệm về cuộc sống của   mỗi cá nhân. Đó là tất cả  những hiểu biết và cách  ứng xử  của mỗi người   trong những mối quan hệ với thiên nhiên và xã hội. .    2.3.4.  Biện pháp 4: Khuyến khích học sinh rung cảm nghệ thuật trong   mọi hoạt động dạy học của tiết Tập đọc Để  nâng cao khả  năng cảm thụ  văn học cho học sinh thông qua phân  môn Tập đọc, biện pháp bao trùm hiện nay là khuyến khích học sinh rung  cảm nghệ thuật. Vì nếu không có rung cảm nghệ thuật, không có những rung  động, hứng thú theo hướng văn chương thì việc dạy học phân môn Tập đọc  sẽ trở nên khô khan và nhàm chán. Trong thực tế, vì nhiều nguyên nhân, sự say mê, hứng thú của học sinh   trong giờ  học Tập đọc, đặc biệt là phần cảm thụ  văn học đang có phần bị  giảm sút. Cần làm tăng thêm hứng thú, say mê  ở  các em nhờ  tăng cường các   hoạt động cảm thụ  văn học cho học sinh. Những giờ học đầy xúc động này   sẽ  gây  ấn tượng tốt đẹp, tạo động lực thúc đẩy các em phấn đấu trở  thành   những công dân tốt, những con người biết sống có ích cho xã hội. 2.3.4.1. Giúp học sinh rung cảm nghệ thuật ở hoạt động giới thiệu bài của   GV a. Đọc diễn cảm­ phát huy cao độ vai trò chủ thể cảm thụ Bản chất của đọc diễn cảm như các nhà khoa học đã nêu ra không chỉ  là đọc chuẩn”, đọc­ ngôn ngữ tức là đọc đúng ngữ âm, ngữ pháp, đọc sáng rõ,  mạch lạc, đọc trôi chảy một văn bản ngôn từ  mà quan trọng hơn là  đọc văn   học, là kết hợp giữa khả  năng diễn cảm, truyền cảm trong giọng đọc với  việc bắt trúng cái “giọng” của nhà văn để  làm bật ra ý nghĩa của câu chữ.  Nghệ  thuật đọc diễn cảm là nghệ  thuật xử  lí một cách hợp lí mối quan hệ  giữa khách quan phản ánh và chủ  quan biểu hiện của tác giả; giữa chủ quan  của người đọc và chủ quan của người sáng tác để truyền đạt được tiếng nói  SVTH: Đoàn Thị Mai                             19            Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K53
  20. Bồi dưỡng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3 – 4 thông qua phân môn Tập   đọc tình cảm của tác giả đến bạn đọc. Trong giờ Tập đọc, khi một học sinh đứng  đọc bài trước lớp, h đọc sinh đó cần phải hiểu một cách rõ ràng rằng; mình  đọc để  truyền đạt cho người nghe những ý nghĩ, những rung động và tình  cảm tác giả đã đem vào tác phẩm, cũng như để thể hiện thái độ của mình đối  với tác phẩm. Như vậy, đọc diễn cảm là thông qua chủ  quan của mình (trên  cơ  sở  sự  tôn trọng khách quan tác phẩm và sự  đồng cảm với tác giả) làm  sống dậy cái phần chủ  quan của người viết. Đọc diễn cảm là truyền đến   người nghe cái tình điệu của nhà văn trong tác phẩm và thái độ, tình cảm của  người đọc về  tác phẩm. Đọc diễn cảm là biểu hiện của sự  cảm thụ  nghệ  thuật sâu sắc và là thước đo mức độ tiếp nhận nghệ thuật của người đọc. b. Đọc diễn cảm phát triển tính tích cực, sáng tạo ở học sinh Sự  sáng tạo trong tiếp nhận văn học  ở  học sinh không chỉ  thể  hiện  ở  cách đọc “tri âm” mà còn thông qua việc truyền đi tiếng nói của nhà văn,  người đọc “thổi” vào tác phẩm một luồng sinh khí mới   mang hơi thở  của   thời đại và hoàn cảnh sống riêng tư. Những kinh nghiệm cá nhân, những đặc  điểm tâm lí, ý thức, những suy ngẫm và thể  nghiệm giá trị  văn học vào đời  sống của bạn đọc đã đem đến cho tác phẩm nhiều ý nghĩa phong phú và sắc  điệu thẩm mĩ mới. Tính sáng tạo trong cảm thụ văn học của học sinh diễn ra   trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, dưới nhiều dạng thức khác nhau, trong đó  có hoạt động đọc diễn cảm. Và dù cho kinh nghiệm đó còn hạn chế  và nhỏ  bé đến đâu đi chăng nữa, nó bao giờ  cũng đem lại cho sự  trình bày của học  sinh đặc điểm tươi mát và sự  độc đáo không lặp lại. Trong khi đọc, người  đọc sẽ  nhất định đưa vào điều gì đó của mình. Và điều của riêng người đọc  thể hiện ở chỗ  người đọc hiểu tác phẩm như thế nào, nhấn mạnh vào chỗ nào  và tư tưởng nào trong tác phẩm làm người đọc xuất hiện hơn cả. Khi đọc diễn  cảm, xuất hiện sự  giao tiếp thực sự  giữa người nghe và người đọc, sự  giao   tiếp đó sẽ  nâng cao khả  năng tự  sáng tạo của người đọc cũng như  nâng cao   SVTH: Đoàn Thị Mai                             20            Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K53
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2