Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4-5 thông qua dạy học Tập làm văn
lượt xem 41
download
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4-5 thông qua dạy học Tập làm văn được nghiên cứu với mong muốn thông qua dạy học Tập làm văn, xây dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4-5, từ đó nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt ở Tiểu học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4-5 thông qua dạy học Tập làm văn
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn MỤC LỤC MỤC LỤC ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 2 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ....................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................ 3 4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 4 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................... 4 6. Giới hạn nghiên cứu của đề tài ....................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 4 8.Các đóng góp mới của đề tài ............................................................................. 5 9. Kế hoạch chung ................................................................................................ 5 10. Cấu trúc đề tài ................................................................................................ 5 CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ ................. 6 NGHIÊN CỨU ...................................................................................................... 6 1 . CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................ 6 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ............................................................................ 6 1.2. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................. 7 1.2.1. Cảm thụ văn học ........................................................................................ 7 1.2.2. Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học ....................................................... 7 1.2.3. Văn miêu tả ................................................................................................ 8 1.2.3.1. Khái niệm văn miêu tả ............................................................................ 8 1.2.3.2. Một số đặc điểm của văn miêu tả .......................................................... 8 1.3. Nội dung chương trình phân môn Tập làm văn lớp 45 ............................... 8 1.3.1. Nội dung chương trình phân môn Tập làm văn lớp 4 ............................... 8 1.3.2. Nội dung chương trình phân môn Tập làm văn lớp 5 ............................. 10 1.4. Đặc điểm tâm lý học sinh tiểu học ........................................................... 11 1.4.1. Đặc điểm nhận thức ................................................................................ 11 1.4.2. Đặc điểm tình cảm của học sinh tiểu học .............................................. 11 1.5. Mối quan hệ giữa Tập làm văn miêu tả và cảm thụ văn học ................... 12 2.CƠ SỞ THỰC TIẾN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................... 12 2.1. Thực trạng bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 45 . 12 . 2.1.1. Khảo sát thực trạng .................................................................................. 12 2.1.2. Phân tích thực trạng .................................................................................. 13 2.2. Thực trạng sử dụng các biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 45 ............................................................................................ 15 2.2.1. Khảo sát thực trạng ................................................................................. 15 2.2.2. Phân tích kết quả ...................................................................................... 15 2.3. Thực trạng bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 45 thông qua dạy học Tập làm văn miêu tả .......................................................... 18 SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 1 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn 2.3.1. Khảo sát thực trạng .................................................................................. 18 2.3.2. Phân tích thực trạng .................................................................................. 19 Chương 2 ............................................................................................................ 21 CÁC BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CẢM THỤ VĂN HỌC CHO HỌC SINH LỚP 45 THÔNG QUA DẠY HỌC TẬP LÀM VĂN MIÊU TẢ . 21 3.1. Nguyên tắc xây dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 45 thông qua dạy học Tập làm văn miêu tả ......................... 21 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu ......................................................... 21 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả ......................................................... 21 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ............................................................ 22 3.2.3. Hướng dẫn học sinh quan sát và phát hiện chi tiết nghệ thuật .............. 26 CHƯƠNG 3 ........................................................................................................ 30 THỬ NGHIỆM CÁC BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CẢM THỤ VĂN HỌC CHO HỌC SINH LỚP 45 THÔNG QUA DẠY .......................... 30 HỌC TẬP LÀM MIÊU TẢ ................................................................................ 30 3.1 Mục đích thử nghiệm ................................................................................... 30 3.3. Giáo án thực nghiệm. .................................................................................. 30 KẾT LUẬN ......................................................................................................... 35 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 37 PHỤ LỤC 1 ......................................................................................................... 38 PHIẾU ĐIỀU TRA GIÁO VIÊN ........................................................................ 38 PHỤ LỤC 2 ......................................................................................................... 40 PHIẾU ĐIỀU TRA HỌC SINH .......................................................................... 40 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay để đáp ứng yêu cầu của xã hội đòi hỏi ngành giáo dục phải đào tạo những con người có đủ phẩm chất, phù hợp với cuộc sống hiện đại, toàn diện về tri thức, có bản lĩnh, năng lực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm…Và để đạt được mục tiêu đó, nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung và nhà trường tiểu học nói riêng phải có những đổi mới phù hợp.Đảng và nhà nước ta đã rất quan tâm và chú trong về sự phát triển giáo dục và đào tạo, với chủ trương “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực để phát triển kinh tế xã hội của đất nước SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 2 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn Trong Tiếng Việt thì phân môn Tập làm văn có một vị trí rất quan trọng, đó chính là sự kết hợp, tổng hoà kiến thức của các phân môn Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu, Kể chuyện…Để từ đó, học sinh có thể hoàn thành được các văn bản nghệ thuật. Văn học có khả năng tác động kỳ diệu đến đời sống tâm hồn của con người, việc hướng dẫn học sinh, bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học (CTVH) cho học sinh nhằm chiếm lĩnh các giá trị nghệ thuật của tác phẩm là hết sức cần thiết.Ở bậc tiểu học, hoạt động CTVH được hình thành và thể hiện qua các kỹ năng đọc, tìm hiểu từ ngữ, xác định hình ảnh chi tiết nghệ thuật… thì còn phải hướng dẫn học sinh quan sát ở các góc độ, qua đó lột tả và phân tích, nắm được các đặc điểm nghệ thuật, biết sử dụng từ ngữ súc tích, giàu hình ảnh để viết lên, nói lên những cảm xúc, rung động của mình, đó là từng bước giúp các em phát triển năng lực CTVH.Xuất phát từ những lý do nêu trên, để bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh theo mức độ yêu cầu của chương trình Tiếng Việt hiện hành, đồng thời phục vụ cho công tác bồi dưỡng học sinh khá giỏi về môn Tiếng Việt, tôi lựa chọn đề tài “Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45 thông qua dạy học Tập làm văn”. 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài Thông qua dạy học Tập làm văn, xây dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45, từ đó nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt ở tiểu học. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Quá trình bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45 thông qua dạy học Tập làm văn miêu tả. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 3 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn 4. Giả thuyết khoa học Nếu xây dựng được các biện pháp phù hợp với đặc trưng phân môn Tập làm văn, đặc điểm nhận thức của học sinh thì sẽ góp phần nâng cao được năng lực CTVH cho học sinh lớp 45. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đề tài. 5.2. Xây dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45 thông qua dạy học Tập làm văn. 5.3.Tiến hành thử nghiệm các biện pháp đó ở trường Tiểu học 6. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 6.1. Trong đề tài, này chúng tôi quan tâm xây dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45 thông qua dạy học thể loại Tập làm văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn. 6.2. Địa bàn thu thập các số liệu, thử nghiệm các biện pháp: Chúng tôi thu thập số liệu và tiến hành thử nghiệm ở một số trường tiểu học trên địa bàn huyện Quảng Trạch – Quảng Bình 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tôi tiến hành khảo sát, hệ thống hóa, khái quát hóa, tổng hợp, phân tích các tài liệu liên quan đến nội dung cần nghiên cứu. 7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp điều tra. Phương pháp quan sát. 7.3. Phương pháp sử dụng toán thống kê. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 4 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn 8.Các đóng góp mới của đề tài Đề tài cung cấp cho giáo viên tiểu học một số biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 4,5 thông qua môn Tập làm văn .Đồng thời đề tài sẽ là cơ sở nghiên cứu cho các đề tài khác hoặc sẽ là tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu sâu hơn. 9. Kế hoạch chung Thời gian thực hiện từ ngày 5/105/122015 10. Cấu trúc đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu Chương 2: Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 45 thông qua dạy học Tập làm văn miêu tả Chương 3: Thủ nghiệm các biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 45 thông qua day học tập làm văn miêu tả. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 5 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1 . CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Vấn đề bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học(CTVH )cho học sinh tiểu học không phải là một đề tài mới mẻ nhưng nó luôn được các nhà khoa học quan tâm.Ở nước ngoài, có một số tác giả nổi tiếng đã nghiên cứu về vấn đề này như: Nikiphôriva, Red D.A, Nautôv M.Ar... Việt Nam, một số công trình nổi bật của các tác giả đã giúp cho việc bỗi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh đạt được hiệu quả cao như: Trần Mạnh Hưởng, Nguyễn Trọng Hoàn, Hoàng Hoà Bình, Hoàng Ngọc Hiến,… Lâu nay đa số các tác giả đều hướng dẫn, xây dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh thông qua các giờ dạy Tập đọc, xem việc sử dụng các câu hỏi, bài tập là biện pháp chủ chốt để giúp học sinh Tiểu học hiểu và cảm thụ các bài văn, bài thơ. . Trong môn Tiếng Việt ở nhà trường tiểu học, phân môn Tập làm văn giữ một vai trò hết sức quan trọng, nó là tổng hợp kiến thức của các phân môn khác như: Tập đọc, Luyện từ và câu, Chính tả, Kể chuyện… Ngoài việc bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh thông qua phân môn Tập đọc, chúng ta cũng có thể bồi dưỡng năng lực CTVH thông qua dạy học Tập làm văn, cụ thể là văn miêu tả. Đây là một nội dung tương đối mới mà lâu nay trong dạy học giáo viên chưa quan tâm đúng mức, chưa khai thác được hết mối quan hệ giữa “Miêu tả” và “Cảm thụ”. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 6 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn Qua tìm hiểu tôi nhận thấy vấn đề này chưa được đề cập một cách đúng mức, cũng như chưa có một công trình nghiên cứu nào quan tâm đầy đủ về nội dung này 1.2. Một số khái niệm cơ bản 1.2.1. Cảm thụ văn học Cảm thụ tức là “nhận biết được bằng cảm tính, giác quan”. (Từ điển Tiếng Việt – Nguyễn Văn Xô) Hoặc cảm thụ là “nhận biết được cái tế nhị bằng cảm tính tinh vi” (từ điển Tiếng Việt – Hoàng Phê) CTVH là sự hiểu và cảm nhận những giá trị nổi bật, những điều sâu sắc, tế nhị và đẹp đẽ của văn học thể hiện trong tác phẩm thơ văn. Như vậy CTVH cũng có nghĩa là khi đọc, nghe, hoặc thấy một câu chuyện, một bài thơ ta không những hiểu mà còn phải cảm xúc, tưởng tượng và gần gũi, nhập thân với những gì đã đọc, đã quan sát được. 1.2.2. Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học Năng lực tức là khả năng làm được việc (Từ điển Tiếng Việt Hoàng Phê) Năng lực CTVH là khả năng thể hiện được sự cảm thụ một tác phẩm văn học bằng những ý kiến riêng của mình và phù hợp với yêu cầu đã nêu. Theo từ điển Hán Việt của Phan Văn Các, bồi dưỡng theo nghĩa gốc là “Làm tăng sức khỏe bằng chất bổ”, còn theo nghĩa chuyển thì bồi dưỡng là làm tăng năng lực phẩm chất.Vậy có thể hiểu bồi dưỡng năng lực CTVH là vận dụng những tri thức, chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên để trang bị kiến thức và kỹ năng cho học sinh nhằm giúp học sinh hiểu, lĩnh hội, thưởng thức những cái hay, cái đẹp của tác phẩm văn học SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 7 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn 1.2.3. Văn miêu tả 1.2.3.1. Khái niệm văn miêu tả Miêu tả là “lấy nét vẽ hoặc câu văn để biểu hiện chân tướng của sự vật.” Văn miêu tả không đưa ra những lời nhận xét chung chung, đánh giá trừu tượng mà vẽ ra các sự vật, hiện tượng, con người bằng ngôn ngữ một cách cụ thể sinh động. Nó là sự kết tinh của những nhận xét tinh tế, những rung động sâu sắc qua khả năng quan sát nhạy bén, óc tưởng tượng phong phú và tâm hồn nhạy cảm. 1.2.3.2. Một số đặc điểm của văn miêu tả Văn miêu tả nhằm hướng dẫn cho học sinh biết cách nhận thức cuộc sống và thể hiện cuộc sống bằng ngôn ngữ Văn miêu tả là thể văn sáng tác Ngôn ngữ miêu tả giàu cảm xúc và hình ảnh Văn miêu tả mang tính sinh động và tạo hình Văn miêu tả mang tính thông báo thẩm mỹ, chứa đựng tình cảm của người viết 1.3. Nội dung chương trình phân môn Tập làm văn lớp 45 1.3.1. Nội dung chương trình phân môn Tập làm văn lớp 4 a) Mục đích của phân môn Tập làm văn lớp 4 Tập làm văn lớp 4 có tính chất tổng hợp và phân tích. Vừa vận dụng các hiểu biết và kỹ năng Tiếng Việt từ các phân môn khác, vừa phát huy và hoàn thiện, phát triển một cách có hệ thống hơn. Để thực hiện vai trò này, phân môn Tập làm văn lớp 4 có mục đích, yêu cầu như sau: Trang bị kiến thức và rèn luyện các kỹ năng, cụ thể là: + Kỹ năng phân tích đề + Kỹ năng tìm ý, lập dàn bài SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 8 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn + Kỹ năng viết đoạn trong bài văn + Kỹ năng tự kiểm tra, sửa chữa bài văn nói và viết Góp phần cùng các môn học khác phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn sống, rèn luyện tư duy lôgích, tư duy hình tượng cho học sinh: Bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thẩm mỹ, năng lực cảm thụ văn học và hình thành nhân cách học sinh b) Cấu trúc chương trình Chương trình phân môn Tập làm văn lớp 4 bao gồm 70 tiết được chia đều mỗi tuần 2 tiết c) Nội dung và kiến thức Nội dung phân môn Tập làm văn gồm:Văn miêu tả,văn kể chuyện,văn viết thư,trao đổi ý kiến,giới thiệu địa phương,hoạt động,tóm tắt tin tức. Các kỹ năng Tập làm văn ở lớp 4: + Kỹ năng định hướng văn bản. + Kỹ năng tìm ý, lập dàn ý + Kỹ năng diễn đạt văn bản. + Kỹ năng tự kiểm tra, sửa chữa văn bản. Các loại bài: + Dạy lý thuyết:cấu tạo gồm 3 phần: * Nhận xét * Ghi nhớ * Luyện tập + Hướng dẫn thực hành Các bài hướng dẫn thực hành nhằm mục đích rèn luyện các kỹ năng Tập làm văn, thường gồm 2,3 bài tập nhỏ hoặc một đề bài Tập làm văn kèm theo gợi ý luyện tập theo hai hình thức nói và viết . SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 9 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn 1.3.2. Nội dung chương trình phân môn Tập làm văn lớp 5 a) Mục đích yêu cầu của phân môn Tập làm văn lớp 5 Trang bị kiến thức và rèn luyện các kĩ năng Nội dung kiến thức ở phân môn Tập làm văn lớp 5 bao gồm: + Miêu tả + Báo cáo thống kê +Làm đơn + Thuyết trình tranh luận + Biên bản + Chuyển đoạn văn thành kịch Trang bị các kỹ năng cho học sinh như sau: + Kỹ năng giao tiếp như: * Kỹ năng phân tích đề bài * Kỹ năng nhận diện kiểu bài + Kỹ năng lập hoạt động giao tiếp: * Xác định dàn ý của bài văn đã cho * Tìm và sắp xếp các dàn ý trong bài văn kể chuyện * Quan sát đối tượng, tìm và sắp xếp ý thành dàn ý trong bài văn miêu tả + Kỹ năng hiện thực hoá hoạt động giao tiếp * Kỹ năng xác định đoạn văn. * Kỹ năng liên kết các đoạn văn thành bài văn. + Kỹ năng kiểm tra các hoạt động giao tiếp * Đối chiếu với văn bản nói, viết của bản thân với mục đích giao tiếp và yêu cầu diễn đạt. * Sửa lỗi về nội dung và hình thức diễn đạt. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 10 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn Về các loại bài học thì cũng có hai dạng như Tập làm văn lớp 4 đó là dạy lý thuyết và dạy thực hành. b) Mở rộng vốn sống, rèn luyện tư duy và bồi dưỡng tâm hồn, năng lực cảm thụ văn học, cảm xúc thẩm mỹ và hình thành nhân cách cho học sinh. c) Cấu trúc chương trình Chương trình phân môn Tập làm văn lớp 5 bao gồm 62 tiết học kì 1 gồm 32 tiết học kì 2 gồm 30 tiết. d) Các biện pháp dạy học Để hướng dẫn học sinh phân tích ngữ liệu và làm bài tập thực hành, giáo viên áp dụng những biện pháp sau: Giúp học sinh nắm vững yêu cầu của bài tập Tổ chức cho học sinh thực hiện bài tập 1.4. Đặc điểm tâm lý học sinh tiểu học 1.4.1. Đặc điểm nhận thức Đặc điểm nhận thức của học sinh tiếu học bao gốm : Tri giác,chú ý,trí nhớ,tưởng tượng,tư duy. Trong quá trình dạy học, giáo viên cần phải sử dụng phù hợp các phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực trí tuệ cũng như nhằm bồi dưỡng những phẩm chất của hoạt động trí tuệ cho học sinh. Có như vậy, mới nâng cao chất lượng và hiệu qủa trong dạy học. 1.4.2. Đặc điểm tình cảm của học sinh tiểu học Tình cảm là một mặt rất quan trọng trong đời sống tâm lý nói chung và nhân cách nói riêng. Đối với học sinh tiểu học, tình cảm có vị trí đặc biệt quan trọng vì nó là khâu trọng yếu gắn liền nhận thức với hành động của học sinh. Tình cảm tích cực không chỉ kích thích trẻ em nhận thức mà còn thúc đẩy trẻ em hoạt động. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 11 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn Học sinh tiểu học rất dễ xúc cảm, xúc động và khó kìm hãm xúc cảm của mình. Trong bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh, giáo viên phải bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc cho các em khi tiếp xúc với thơ văn, tình yêu cuộc sống xung quanh có như vậy mới nâng cao được khả năng CTVH 1.5. Mối quan hệ giữa Tập làm văn miêu tả và cảm thụ văn học Miêu tả là căn cứ vào những điều quan sát, ghi chép và cảm nhận về đối tượng (đồ vật, cây cối, loài vật, con người…). Dùng ngôn ngữ để vẽ ra hình ảnh chân thực của đối tượng đó, trình bày theo một bố cục hợp lý và diễn đạt bằng lời văn sinh động, khiến cho người đọc, người nghe cùng thấy, cùng cảm nhận như mình. Có thể nói rằng mối quan hệ giữa miêu tả và CTVH là mối quan hệ hữu cơ, tương hỗ cho nhau. Nếu không có rung động và xúc cảm thì miêu tả sẽ trở nên khô cứng, bài viết sẽ thiếu hồn và nhạt nhẽo. Ngược lại, chỉ có cảm xúc mà không được quan sát một cách sắc sảo, thấu đáo sẽ làm cho lời văn sáo rỗng, không gây được hứng thú cho người đọc. Vì vậy khi dạy Tập làm văn với nội dung miêu tả, giáo viên phải khai thác tối đa mối quan hệ giữa hai yếu tố này, tạo được sự kích thích cho học sinh khi học. 2.CƠ SỞ THỰC TIẾN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 2.1. Thực trạng bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 4 5 2.1.1. Khảo sát thực trạng Để có cơ sở cho việc xây dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45 thông qua dạy học văn miêu tả,tôi tiến hành khảo sát thực trạng bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45 ở các trường tiểu học đóng trên địa bàn huyện Quảng Trạch –Quảng Bình SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 12 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn Đối tượng điều tra: 20 giáo viên đang dạy học ở các trường tiểu học trên địa bàn huyện Quảng Trạch. Nội dung điều tra: a) Thái độ và nhận thức của giáo viên về việc bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45. b) Mức độ tổ chức rèn luyện, bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45. Phương pháp điều tra: Để có được kết quả sát với thực tế, tôi đã sử dụng các phương pháp điều tra như phỏng vấn, phát phiếu điều tra 2.1.2. Phân tích thực trạng a) Thái độ nhận thức của giáo viên về bồi dưỡng năng lực CTVH Để nắm được thực trạng bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 5, tôi tiến hành khảo sát thái độ nhận thức của giáo viên về vấn đề này dựa trên một số nội dung đánh giá. Sau đó tổng hợp và thu được kết quả như sau. Bảng: Mức độ nhận thức của giáo viên về bồi dưỡng năng lực CTVH Chưa đầy Mức độ nhận thức Đúng, đầy đủ Sai đủ Số Số Số Tỷ Nội dung đánh giá lượn Tỷ lệ lượn Tỷ lệ lượn lệ g g g Khái niệm về CTVH 12 60% 7 35% 1 5% Mục tiêu bồi dưỡng năng 12 60% 7 35% 1 5% lực CTVH Nội dung bồi dưỡng năng 11 55% 8 40% 1 5% lực CTVH Đối tượng bồi dưỡng năng 11 55% 7 35% 2 10% lực CTVH SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 13 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn Qua khảo sát tôi đã rút ra được một số nhận xét, đó là: Về khái niệm CTVH đa số giáo viên đều nhận thức đầy đủ và đúng đắn (60%). Có 35% trả lời đúng nhưng chưa đầy đủ, tôi thấy nguyên nhân là do họ còn đồng nhất giữa “đọc hiểu” và “cảm thụ”. Có 5% trả lời sai về khái niệm CTVH, điều này xảy ra là do năng lực và trình độ sư phạm của một bộ phận giáo viên còn hạn chế, họ chưa tìm tòi, chưa thực sự quan tâm đúng mức về mảng kiến thức này. Về mục tiêu bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh thì đa số giáo viên đều nhận thức đúng, đây chính là điều kiện thuận lợi, là dấu hiệu tích cực cho việc dạy nội dung CTVH ở nhà trường tiểu học nói chung. Về đối tượng bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh, qua khảo sát cho chúng ta thấy giáo viên nhận thức đúng tương đối cao chiếm 55%. b. Mức độ tổ chức bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh Để xác định được hiệu quả của việc bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45,tôi khảo sát mức độ tổ chức dạy học nội dung này của giáo viên cho học sinh. Bảng: Mức độ tổ chức bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh của giáo viên Mức độ Số lượng Tỷ lệ (%) Thường xuyên 11 55 Không thường xuyên 7 35 Không tổ chức 3 15 Có tới 55% số giáo viên thường xuyên tổ chức bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh thông qua các môn học có liên quan. Giáo viên đã thấy được tầm quan trọng của nội dung này đối với việc học tập môn Tiếng Việt của học sinh. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 14 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn Một số bộ phận giáo viên không thường xuyên tổ chức bồi dưỡng CTVH cho học sinh là bởi vì họ chưa thực sự nhiệt tình và tâm huyết với mảng nội dung này, chưa đầu tư thời gian đúng mức, thỉnh thoảng tổ chức bồi dưỡng cho các em để lấy phong trào, “chiếu lệ”. Vì vậy mà hiệu quả dạy học ở nội dung này nói chung chưa cao. Có 3% giáo viên không tổ chức bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh, có điều này là bởi vì do trình độ năng lực sư phạm của một số giáo viên hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học 2.2. Thực trạng sử dụng các biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 45 2.2.1. Khảo sát thực trạng Khảo sát nhằm đánh giá thực trạng giáo viên đang sử dụng các biện pháp nào để bồi dưỡng năng lực CTVH. Từ đó xác lập cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45 thông qua dạy học văn miêu tả. Đối tượng điều tra: 20 giáo viên đang dạy ở các trường tiểu học trên địa bàn huyện Quảng Trạch Nội dung điều tra: Tìm hiểu các biện pháp đã sử dụng nhằm bồi dưỡng năng lực CTVH. Phương pháp điều tra: Phỏng vấn, thăm lớp dự giờ 2.2.2. Phân tích kết quả * Về việc đã sử dụng các biện pháp để bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh của giáo viên. Qua điều tra bằng phương pháp phỏng vấn và thăm lớp dự giờ,tôi nhận thấy rằng: việc bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45 chủ yếu thông qua dạy học phân môn Tập đọc. Sử dụng câu hỏi bài tập là một trong những biện pháp chủ chốt giúp học sinh hiểu và cảm thụ tác phẩm văn học. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 15 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn Để hướng dẫn học sinh cảm thụ một tác phẩm văn học, giáo viên thường đi qua hai bước như sau: Bước 1: Để giúp học sinh hiểu bài giáo viên yêu cầu học sinh trả lời một số câu hỏi nhằm tìm hiểu nội dung của tác phẩm. Bước 2: Để giúp học sinh cảm thụ tác phẩm văn học giáo viên đưa ra một số bài tập mà qua đó học sinh thể hiện được suy nghĩ, cảm xúc của mình thông qua việc đọc hiểu tác phẩm. Như vậy, ở đây giáo viên luôn luôn đề cao việc đọc hiểu tác phẩm và xem đó là mấu chốt để CTVH . Ví dụ: Qua dạy bài “Con Sẻ”, muốn giúp học sinh cảm thụ được tác phẩm này, giáo viên thường hướng dẫn như sau: Bước 1: Giúp học sinh hiểu nội dung tác phẩm bằng cách đi tìm hiểu kịch tính câu chuyện, tiếp cận hành động của các nhân vật, vì vậy có thể sử dụng các câu hỏi. Bước 2: Giúp học sinh cảm thụ: Giáo viên đưa ra một số câu hỏi, thể hiện được tính khái quát và cảm xúc: Qua khảo sát tôi nhận thấy, ngoài việc hướng dẫn học sinh bồi dưỡng năng lực CTVH bằng biện pháp như trên thì giáo viên còn sử dụng một số biện pháp khác. Cụ thể là cho học sinh làm các dạng bài tập như sau: + Bài tập về tìm hiểu tác dụng của cách dùng từ đặt câu sinh động Ví dụ: Em hãy cho biết mỗi câu văn dài dưới đây giúp em cảm nhận được điều gì thú vị: “Gió Tây lướt thướt bay, qua rừng, quyến hương thảo quả đi, rải theo triền núi, đưa hưởng thảo quả ngọt lựng, thơm nồng vào những thôn xóm Chin San”. (Ma Văn Kháng) + Bài tập phát hiện những chi tiết, những hình ảnh gợi tả. Ở bài tập này giúp học sinh phát hiện được những chi tiết đặc sắc, những hình ảnh nổi bật làm rõ được nội dung của các tác phẩm. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 16 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn Ví dụ: Em hãy nêu rõ hình ảnh gợi tả vẻ đẹp của đất nước Việt Nam trong đoạn thơ sau: Việt Nam đất nước ta ơi! Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả rập rờn Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều. (Nguyễn Đình Thi) + Bài tập tìm hiểu và vận dụng một số biện pháp tu từ gần gũi với học sinh tiểu học. Biện pháp tu từ so sánh, nhân hoá, điệp ngữ và đảo ngữ là các biện pháp được giáo viên sử dụng nhiều nhất. Bởi vì các biện pháp này phát huy được khả năng liên tưởng và tưởng tượng của học sinh. Biến mọi sự vật xung quanh trở nên gần gũi quen thuộc với các em, ví dụ: a Trong khổ thơ dưới đây, hình ảnh so sánh đã diễn tả tâm trạng và tình yêu của tác giả đối với quê hương tha thiết như thế nào? Quê hương là con diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồng Quê hương là con đò nhỏ Êm đềm khua nước ven sông. (Đỗ Trung Quân) + Đọc diễn cảm có sáng tạo: Ngoài việc yêu cầu học sinh đọc đúng để tìm hiểu nội dung bài văn, bài thơ thì yêu cầu của đọc diễn cảm có sáng tạo nhằm thể hiện được tâm trạng, thái độ của tác giả thể hiện qua giai điệu, nhạc điệu của lời văn, lời thơ. Đọc diễn cảm có sáng tạo là một bước cao hơn so với đọc hiểu, nó thể hiện được sự cảm thụ ngôn từ, từng bước nâng cao năng lực CTVH cho học sinh. Ví dụ: Em hãy đọc diễn cảm có sáng tạo đoạn thơ sau: Em Cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 17 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn Em ngủ cho ngoan, đừng rời lưng mẹ Mẹ giã gạo mẹ nuôi bộ đội Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng … (Nguyễn Khoa Điềm) + Ở mức độ cao hơn giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập về bộc lộ CTVH qua một đoạn viết ngắn. Tức là thông qua nội dung bài học, giáo viên yêu cầu học sinh viết lên những cảm nhận, những cảm xúc và những rung động, suy nghĩ của mình. Ví dụ: Sau khi học xong bài “Hoa học trò” giáo viên yêu cầu học sinh viết một đoạn văn ngắn miêu tả cảm xúc của mình khi mùa phượng đến hay yêu cầu học sinh viết một đoạn văn thể hiện tình cảm của mình đối với sẻ mẹ sau khi học bài “Con Sẻ”. Qua các bài tập này chúng ta có thể đánh giá được năng lực cảm thụ, năng lực liên tưởng và khả năng viết văn của các em. Đây là dạng bài tập mở để giúp các em tự thể hiện được cảm xúc suy nghĩ của mình. Như vậy, chúng ta thấy rằng các biện pháp nêu trên đều góp phần quan trọng vào việc giúp học sinh hiểu nội dung và ý nghĩa của tác phẩm văn học được học ở lớp, giúp các em phát hiện, cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn từ, nhạc điệu của bài văn, bài thơ, đó là từng bước nâng cao năng lực CTVH cho học sinh. Tuy vậy, các biện pháp đó thường chỉ được sử dụng trong các giờ dạy phân môn Tập đọc. 2.3. Thực trạng bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 4 5 thông qua dạy học Tập làm văn miêu tả 2.3.1. Khảo sát thực trạng Để nắm được thực trạng về dạy học Tập làm văn miêu tả kết hợp bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45 tôi khảo sát nội dung sau: SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 18 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn a) Nhận thức của giáo viên về mối liên hệ giữa dạy văn miêu tả và cảm thụ văn học. b) Mức độ bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh của giáo viên qua dạy học văn miêu tả. 2.3.2. Phân tích thực trạng a) Nhận thức của giáo viên về mối liên hệ giữa dạy học Tập làm văn miêu tả và bồi dưỡng năng lực CTVH. Nhằm đánh giá hiệu quả của việc bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45, tôi khảo sát nhận thức của giáo viên về việc kết hợp giữa dạy học Tập làm văn miêu tả và CTVH. Qua khảo sát chúng tôi có số liệu như sau: Bảng 5: Mức độ nhận thức của giáo viên về mối liên hệ giữa dạy học Tập làm văn miêu tả và bồi dưỡng năng lực CTVH Mức độ nhận thức Số lượng Tỷ lệ Đúng đắn,đầy đủ 11 55% Chưa đầy đủ 6 30% Chưa đúng 3 15% Từ kết quả thu được ở bảng trên ta thấy rằng, có đến 55% giáo viên nhận thức đúng đắn. Đây là một dấu hiệu tích cực cho phép chúng ta xây dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 45 thông qua dạy học văn miêu tả. b. Bồi dưỡng năng lực cảm thụ cho học sinh của giáo viên qua dạy học Tập làm văn miêu tả. Qua khảo sát tìm hiểu thực tế việc dạy văn miêu tả của giáo viên và bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh, chúng tôi đã thu được kết quả như sau: SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 19 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
- Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm văn Bảng 6: Mức độ bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh của giáo viên thông qua dạy học Tập làm văn miêu tả. Các mức độ Số lượng Tỷ lệ Thường xuyên 11 55% Thỉnh thoảng 6 30% Chưa bao giờ 3 15% Từ bảng kết quả trên ta thấy, qua dạy học văn miêu tả giáo viên đã tổ chức bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh một cách tương đối thường xuyên (55%). Đa số giáo viên đều thấy rằng, ngoài việc nâng cao năng lực cảm thụ văn học cho học sinh qua phân môn Tập đọc thì dạy học văn miêu tả là một trong những biện pháp chủ chốt để phát triển năng lực này ở các em.Có tới 30% giáo viên thỉnh thoảng mới tổ chức kết hợp hai nội dung này, 15% số giáo viên hầu như chưa bao giờ kết hợp hai nội dung đó, vì vậy mà có thể nói rằng việc nâng cao năng lực CTVH cho học sinh ở một số trường tiểu học chưa được giáo viên quan tâm đúng mức. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang 20 Lớp: ĐHGD Tiểu học K54
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2238 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn