intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4-5 thông qua dạy học Tập làm văn

Chia sẻ: Lê Thị Quỳnh Nga | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:41

217
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4-5 thông qua dạy học Tập làm văn được nghiên cứu với mong muốn thông qua dạy học Tập làm văn, xây dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4-5, từ đó nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt ở Tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4-5 thông qua dạy học Tập làm văn

  1. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                 .............................................................................................................      1  1. Lý do chọn đề tài                                                                                                  ..............................................................................................      2  2. Mục đích nghiên cứu của đề tài                                                                           .......................................................................     3  3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu                                                                    ................................................................      3  4. Giả thuyết khoa học                                                                                             .........................................................................................      4  5. Nhiệm vụ nghiên cứu                                                                                           .......................................................................................      4  6. Giới hạn nghiên cứu của đề tài                                                                           .......................................................................      4  7. Phương pháp nghiên cứu                                                                                      ..................................................................................      4  8.Các đóng góp mới của đề tài                                                                                 .............................................................................      5  9. Kế hoạch chung                                                                                                    ................................................................................................      5  10. Cấu trúc đề tài                                                                                                    ................................................................................................      5  CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ                    .................        6  NGHIÊN CỨU                                                                                                          ......................................................................................................      6  1 . CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU                                            ........................................      6  1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu                                                                                ............................................................................     6  1.2.  Một số khái niệm cơ bản                                                                                 .............................................................................      7  1.2.1. Cảm thụ văn học                                                                                            ........................................................................................      7  1.2.2. Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học                                                           .......................................................     7  1.2.3. Văn  miêu tả                                                                                                    ................................................................................................      8  1.2.3.1. Khái niệm văn miêu tả                                                                                ............................................................................      8  1.2.3.2. Một số đặc điểm của văn miêu tả                                                              ..........................................................     8  1.3. Nội dung chương trình phân môn Tập làm văn lớp 4­5                                   ...............................     8  1.3.1. Nội dung chương trình phân môn Tập làm văn lớp 4                                   ...............................     8  1.3.2. Nội dung chương trình phân môn Tập làm văn lớp 5                                 .............................      10  1.4. Đặc điểm tâm lý học sinh tiểu học                                                                ...........................................................      11  1.4.1. Đặc điểm nhận thức                                                                                    ................................................................................       11  1.4.2. Đặc điểm tình cảm của học sinh tiểu học                                                  ..............................................      11  1.5. Mối quan hệ giữa Tập làm văn miêu tả và cảm thụ văn học                       ...................       12  2.CƠ SỞ THỰC TIẾN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU                                       ...................................       12  2.1. Thực trạng bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 4­5   .  12 .      2.1.1. Khảo sát thực trạng                                                                                      ..................................................................................       12  2.1.2. Phân tích thực trạng                                                                                      ..................................................................................       13 2.2. Thực trạng sử dụng các biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học   cho học sinh lớp 4­5                                                                                                ............................................................................................       15   2.2.1. Khảo sát thực trạng                                                                                     .................................................................................       15  2.2.2. Phân tích kết quả                                                                                          ......................................................................................       15 2.3. Thực trạng bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 4­5   thông qua dạy học Tập làm văn miêu tả                                                             ..........................................................         18 SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            1              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  2. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn  2.3.1. Khảo sát thực trạng                                                                                      ..................................................................................      18  2.3.2. Phân tích thực trạng                                                                                      ..................................................................................      19  Chương 2                                                                                                                ............................................................................................................       21 CÁC BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CẢM THỤ VĂN HỌC CHO   HỌC SINH LỚP 4­5 THÔNG QUA DẠY HỌC TẬP LÀM VĂN MIÊU TẢ  .  21      3.1. Nguyên tắc xây dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học   cho học sinh lớp 4­5 thông qua dạy học Tập làm văn miêu tả                             .........................       21  3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu                                                             .........................................................      21  3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả                                                             .........................................................       21  3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi                                                                ............................................................      22  3.2.3. Hướng dẫn học sinh quan sát và phát hiện chi tiết nghệ thuật                  ..............       26  CHƯƠNG 3                                                                                                            ........................................................................................................       30 THỬ NGHIỆM CÁC BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CẢM THỤ   VĂN HỌC CHO HỌC SINH LỚP 4­5 THÔNG QUA DẠY                               ..........................      30  HỌC TẬP LÀM  MIÊU TẢ                                                                                    ................................................................................      30  3.1 Mục đích thử nghiệm                                                                                       ...................................................................................       30  3.3. Giáo án thực nghiệm.                                                                                      ..................................................................................       30  KẾT LUẬN                                                                                                             .........................................................................................................       35  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                       ...................................................................................       37  PHỤ LỤC 1                                                                                                             .........................................................................................................       38  PHIẾU ĐIỀU TRA GIÁO VIÊN                                                                            ........................................................................      38  PHỤ LỤC 2                                                                                                             .........................................................................................................       40  PHIẾU ĐIỀU TRA HỌC SINH                                                                              ..........................................................................      40 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay để   đáp  ứng yêu cầu của xã hội đòi hỏi ngành giáo dục phải  đào tạo những con người có đủ phẩm chất, phù hợp với cuộc sống hiện đại,   toàn diện về  tri thức, có bản lĩnh, năng lực, chủ  động, sáng tạo, dám nghĩ,  dám làm…Và để  đạt được mục tiêu đó, nhà trường trong hệ  thống giáo dục   quốc dân nói chung và nhà trường tiểu học nói riêng phải có những đổi mới  phù hợp.Đảng và nhà nước ta đã rất quan tâm và chú trong về  sự  phát triển  giáo dục và đào tạo, với chủ trương “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động  lực để phát triển kinh tế xã hội của đất nước SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            2              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  3. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn Trong Tiếng Việt thì phân môn Tập làm văn có một vị trí rất quan trọng,   đó chính là sự kết hợp, tổng hoà kiến thức của các phân môn Tập đọc, Chính  tả, Luyện từ và câu, Kể chuyện…Để từ đó, học sinh có thể hoàn thành được   các văn bản nghệ thuật. Văn học có khả  năng tác động kỳ  diệu đến đời sống tâm hồn của con   người,   việc   hướng   dẫn   học   sinh,   bồi   dưỡng   năng   lực   cảm   thụ   văn   học  (CTVH) cho học sinh nhằm chiếm lĩnh các giá trị nghệ thuật của tác phẩm là  hết sức cần thiết.Ở bậc tiểu học, hoạt động CTVH được hình thành và thể  hiện qua các kỹ  năng đọc, tìm hiểu từ  ngữ, xác định hình  ảnh chi tiết nghệ  thuật… thì còn phải hướng dẫn học sinh quan sát ở các góc độ, qua đó lột tả  và phân tích, nắm được các đặc điểm nghệ  thuật, biết sử  dụng từ  ngữ  súc  tích, giàu hình  ảnh để  viết lên, nói lên những cảm xúc, rung động của mình,  đó là từng bước giúp các em phát triển năng lực CTVH.Xuất phát từ những lý  do nêu trên, để bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh theo mức độ yêu cầu  của chương trình Tiếng Việt hiện hành, đồng thời phục vụ cho công tác bồi  dưỡng học sinh khá giỏi về môn Tiếng Việt, tôi lựa chọn đề tài “Bồi dưỡng   năng lực CTVH cho học sinh lớp 4­5 thông qua dạy học Tập làm văn”.  2. Mục đích nghiên cứu của đề tài Thông qua dạy học Tập làm văn, xây dựng các biện pháp bồi dưỡng  năng lực CTVH cho học sinh lớp 4­5, từ đó nâng cao chất lượng dạy học môn  Tiếng Việt ở tiểu học. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể  nghiên cứu:  Quá trình bồi dưỡng năng lực CTVH cho học  sinh lớp 4­5. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH cho   học sinh lớp 4­5 thông qua dạy học Tập làm văn miêu tả. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            3              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  4. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn 4. Giả thuyết khoa học Nếu xây dựng được các biện pháp phù hợp với đặc trưng phân môn Tập   làm văn, đặc điểm nhận thức của học sinh thì sẽ  góp phần nâng cao được   năng lực CTVH cho học sinh lớp 4­5. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đề tài. 5.2. Xây dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4­5   thông qua dạy học Tập làm văn. 5.3.Tiến hành thử nghiệm các biện pháp đó ở trường Tiểu học  6. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 6.1. Trong đề  tài, này chúng tôi quan tâm xây dựng các biện pháp bồi dưỡng   năng lực CTVH cho học sinh lớp 4­5 thông qua dạy học thể loại Tập làm văn  miêu tả trong phân môn Tập làm văn. 6.2. Địa bàn thu thập các số  liệu, thử  nghiệm các biện pháp: Chúng tôi thu   thập số  liệu và tiến hành thử  nghiệm  ở  một số  trường tiểu học trên địa bàn  huyện Quảng Trạch – Quảng Bình 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tôi tiến hành khảo sát, hệ thống hóa,  khái quát hóa, tổng hợp, phân tích các tài liệu liên quan đến nội dung cần  nghiên cứu. 7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp quan sát. 7.3. Phương pháp sử dụng toán thống kê. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            4              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  5. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn 8.Các đóng góp mới của đề tài Đề tài cung cấp cho giáo viên tiểu học một số biện pháp bồi dưỡng năng  lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 4,5 thông qua môn Tập làm văn .Đồng   thời đề tài sẽ là cơ sở nghiên cứu cho các đề tài khác hoặc sẽ là tài liệu tham  khảo cho các nghiên cứu sâu hơn. 9. Kế hoạch chung Thời gian thực hiện từ ngày 5/10­5/12­2015 10. Cấu trúc đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài gồm  3  chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu Chương 2: Một số  biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ  văn học cho   học sinh lớp 4­5 thông qua dạy học Tập làm văn miêu tả       Chương 3: Thủ nghiệm các biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ  văn  học cho học sinh lớp 4­5 thông qua day học tập làm văn miêu tả.                                              SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            5              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  6. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ  NGHIÊN CỨU 1 . CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Vấn đề  bồi dưỡng năng lực cảm thụ  văn học(CTVH )cho học sinh tiểu   học không phải là một đề  tài mới mẻ  nhưng nó luôn được các nhà khoa học   quan tâm.Ở nước ngoài, có một số tác giả nổi tiếng đã nghiên cứu về vấn đề  này như: Nikiphôriva, Red D.A, Nautôv M.Ar... Việt Nam, một số công trình  nổi bật của các tác giả  đã giúp cho việc bỗi dưỡng năng lực CTVH cho học  sinh đạt được hiệu quả  cao như: Trần Mạnh Hưởng, Nguyễn Trọng Hoàn,  Hoàng Hoà Bình, Hoàng Ngọc Hiến,… Lâu nay đa số  các tác giả  đều hướng dẫn, xây dựng các biện pháp bồi  dưỡng năng lực CTVH cho học sinh thông qua các giờ dạy Tập đọc, xem việc  sử dụng các câu hỏi, bài tập là biện pháp chủ chốt để giúp học sinh Tiểu học  hiểu và cảm thụ các bài văn, bài thơ. . Trong môn Tiếng Việt ở nhà trường tiểu học, phân môn Tập làm văn giữ  một vai trò hết sức quan trọng, nó là tổng hợp kiến thức của các phân môn  khác như: Tập đọc, Luyện từ và câu, Chính tả, Kể chuyện… Ngoài việc bồi   dưỡng năng lực CTVH cho học sinh thông qua phân môn Tập đọc, chúng ta  cũng có thể  bồi dưỡng năng lực CTVH thông qua dạy học Tập làm văn, cụ  thể là văn miêu tả. Đây là một nội dung tương đối mới mà lâu nay trong dạy  học giáo viên chưa quan tâm đúng mức, chưa khai thác được hết mối quan hệ  giữa “Miêu tả” và “Cảm thụ”. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            6              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  7. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn Qua tìm hiểu tôi nhận thấy vấn đề này chưa được đề cập một cách đúng   mức, cũng như  chưa có một công trình nghiên cứu nào quan tâm đầy đủ  về  nội dung này 1.2.  Một số khái niệm cơ bản 1.2.1. Cảm thụ văn học ­ Cảm thụ tức là “nhận biết được bằng cảm tính, giác quan”. (Từ điển  Tiếng Việt – Nguyễn Văn Xô) ­ Hoặc cảm thụ là “nhận biết được cái tế nhị bằng cảm tính tinh vi” (từ  điển Tiếng Việt – Hoàng Phê) CTVH là sự hiểu và cảm nhận những giá trị nổi bật, những điều sâu sắc,   tế  nhị  và đẹp đẽ  của văn học thể  hiện trong tác phẩm thơ  văn. Như  vậy  CTVH cũng có nghĩa là khi đọc, nghe, hoặc thấy một câu chuyện, một bài thơ  ta không những hiểu mà còn phải cảm xúc, tưởng tượng và gần gũi, nhập  thân với những gì đã đọc, đã quan sát được. 1.2.2. Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học ­ Năng lực tức là khả  năng làm được việc (Từ  điển Tiếng Việt ­ Hoàng  Phê) ­ Năng lực CTVH là khả  năng thể hiện được sự  cảm thụ một tác phẩm   văn học bằng những ý kiến riêng của mình và phù hợp với yêu cầu đã nêu. Theo từ  điển Hán Việt của Phan Văn Các, bồi dưỡng theo nghĩa gốc là  “Làm tăng sức khỏe bằng chất bổ”,  còn theo nghĩa chuyển thì bồi dưỡng là   làm tăng năng lực phẩm chất.Vậy có thể hiểu bồi dưỡng năng lực  CTVH là  vận dụng những tri thức, chuyên môn nghiệp vụ  của giáo viên để  trang bị  kiến thức và kỹ năng cho học sinh nhằm giúp học sinh hiểu, lĩnh hội, thưởng  thức những cái hay, cái đẹp của tác phẩm văn học SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            7              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  8. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn 1.2.3. Văn  miêu tả 1.2.3.1. Khái niệm văn miêu tả   Miêu tả  là “lấy nét vẽ  hoặc câu văn để  biểu hiện chân tướng của sự  vật.” Văn miêu tả  không đưa ra những lời nhận xét chung chung, đánh giá  trừu tượng mà vẽ  ra các sự  vật, hiện tượng, con người bằng ngôn ngữ  một   cách cụ  thể  sinh động. Nó là sự  kết tinh của những nhận xét tinh tế, những  rung động sâu sắc qua khả năng quan sát nhạy bén, óc tưởng tượng phong phú  và tâm hồn nhạy cảm. 1.2.3.2. Một số đặc điểm của văn miêu tả ­ Văn miêu tả  nhằm hướng dẫn cho học sinh biết cách nhận thức cuộc   sống và thể hiện cuộc sống bằng ngôn ngữ ­ Văn miêu tả là thể văn sáng tác ­ Ngôn ngữ miêu tả giàu cảm xúc và hình ảnh ­ Văn miêu tả mang tính sinh động và tạo hình ­  Văn miêu tả  mang tính thông báo thẩm mỹ, chứa đựng tình cảm của   người viết 1.3. Nội dung chương trình phân môn Tập làm văn lớp 4­5 1.3.1. Nội dung chương trình phân môn Tập làm văn lớp 4 a) Mục đích của phân môn Tập làm văn lớp 4 Tập làm văn lớp 4 có tính chất tổng hợp và phân tích. Vừa vận dụng các   hiểu biết và kỹ năng Tiếng Việt từ các phân môn khác, vừa phát huy và hoàn  thiện, phát triển một cách có hệ  thống hơn. Để  thực hiện vai trò này, phân  môn Tập làm văn lớp 4 có mục đích, yêu cầu như sau:     ­ Trang bị kiến thức và rèn luyện các kỹ năng, cụ thể là: + Kỹ năng phân tích đề + Kỹ năng tìm ý, lập dàn bài SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            8              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  9. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn + Kỹ năng viết đoạn trong bài văn + Kỹ năng tự kiểm tra, sửa chữa bài văn nói và viết ­ Góp phần cùng các môn học khác phát triển ngôn ngữ, mở  rộng vốn  sống, rèn luyện tư duy lôgích, tư duy hình tượng cho học sinh: ­ Bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thẩm mỹ, năng lực cảm thụ  văn học và   hình thành nhân cách học sinh b) Cấu trúc chương trình Chương trình phân môn Tập làm văn lớp 4 bao gồm 70 tiết được chia đều   mỗi tuần 2 tiết c) Nội dung và kiến thức  Nội dung phân môn Tập làm văn gồm:Văn miêu tả,văn kể  chuyện,văn  viết thư,trao đổi ý kiến,giới thiệu địa phương,hoạt động,tóm tắt tin tức.  ­ Các kỹ năng Tập làm văn ở lớp 4:  + Kỹ năng định hướng văn bản. + Kỹ năng tìm ý, lập dàn ý          + Kỹ năng diễn đạt văn bản.          + Kỹ năng tự kiểm tra, sửa chữa văn bản.  ­ Các loại bài: + Dạy lý thuyết:cấu tạo gồm 3 phần:   * Nhận xét    * Ghi nhớ   * Luyện tập + Hướng dẫn thực hành Các bài hướng dẫn thực hành nhằm mục đích rèn luyện các kỹ năng Tập  làm văn, thường gồm 2,3 bài tập nhỏ hoặc một đề  bài Tập làm văn kèm theo  gợi ý luyện tập theo hai hình thức nói và viết . SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            9              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  10. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn 1.3.2. Nội dung chương trình phân môn Tập làm văn lớp 5 a) Mục đích yêu cầu của phân môn Tập làm văn lớp 5         Trang bị kiến thức và rèn luyện các kĩ năng Nội dung kiến thức ở phân môn Tập làm văn lớp 5 bao gồm: + Miêu tả + Báo cáo thống kê +Làm đơn + Thuyết trình tranh luận + Biên bản + Chuyển đoạn văn thành kịch ­ Trang bị các kỹ năng cho học sinh như sau: + Kỹ năng giao tiếp như:              * Kỹ năng phân tích đề bài              * Kỹ năng nhận diện kiểu bài + Kỹ năng lập hoạt động giao tiếp:              * Xác định dàn ý của bài văn đã cho              * Tìm và sắp xếp các dàn ý trong bài văn kể chuyện              * Quan sát đối tượng, tìm và sắp xếp ý thành dàn ý trong bài văn   miêu tả + Kỹ năng hiện thực hoá hoạt động giao tiếp              * Kỹ năng xác định đoạn văn.              * Kỹ năng liên kết các đoạn văn thành bài văn. + Kỹ năng kiểm tra các hoạt động giao tiếp              * Đối chiếu với văn bản nói, viết của bản thân với mục đích giao   tiếp và yêu cầu diễn đạt.              * Sửa lỗi về nội dung và hình thức diễn đạt. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            10              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  11. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn ­ Về  các loại bài học thì cũng có hai dạng như  Tập làm văn lớp 4 đó là   dạy lý thuyết và dạy thực hành. b) Mở rộng vốn sống, rèn luyện tư duy và bồi dưỡng tâm hồn, năng lực  cảm thụ văn học, cảm xúc thẩm mỹ và hình thành nhân cách cho học sinh. c) Cấu trúc chương trình Chương trình phân môn Tập làm văn lớp 5 bao gồm 62 tiết học kì 1 gồm 32  tiết học kì 2 gồm 30 tiết. d) Các biện pháp dạy học   Để  hướng dẫn học sinh phân tích ngữ  liệu và làm bài tập thực hành,  giáo viên áp dụng những biện pháp sau: ­  Giúp học sinh nắm vững yêu cầu của bài tập ­ Tổ chức cho học sinh thực hiện bài tập  1.4. Đặc điểm tâm lý học sinh tiểu học  1.4.1. Đặc điểm nhận thức Đặc điểm nhận thức của học sinh tiếu học bao gốm :         ­Tri giác,chú ý,trí nhớ,tưởng tượng,tư duy. Trong quá trình dạy học, giáo viên cần phải sử dụng phù hợp các phương   pháp dạy học nhằm phát triển năng lực trí tuệ  cũng như  nhằm bồi dưỡng   những phẩm chất của hoạt động trí tuệ  cho học sinh. Có như  vậy, mới nâng  cao chất lượng và hiệu qủa trong dạy học. 1.4.2. Đặc điểm tình cảm của học sinh tiểu học Tình cảm là một mặt rất quan trọng trong đời sống tâm lý nói chung và   nhân cách nói riêng. Đối với học sinh tiểu học, tình cảm có vị  trí đặc biệt   quan trọng vì nó là khâu trọng yếu gắn liền nhận thức với hành động của học  sinh. Tình cảm tích cực không chỉ  kích thích trẻ  em nhận thức mà còn thúc  đẩy trẻ em hoạt động.  SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            11              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  12. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn Học sinh tiểu học rất dễ xúc cảm, xúc động và khó kìm hãm xúc cảm của   mình.  Trong bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh, giáo viên phải bồi dưỡng  tình cảm, cảm xúc cho các em khi tiếp xúc với thơ  văn, tình yêu cuộc sống  xung quanh có như vậy mới nâng cao được khả năng CTVH 1.5. Mối quan hệ giữa Tập làm văn miêu tả và cảm thụ văn học Miêu tả là căn cứ vào những điều quan sát, ghi chép và cảm nhận về đối   tượng (đồ vật, cây cối, loài vật, con người…). Dùng ngôn ngữ để vẽ  ra hình   ảnh chân thực của đối tượng đó, trình bày theo một bố cục hợp lý và diễn đạt  bằng lời văn sinh động, khiến cho người đọc, người nghe cùng thấy, cùng  cảm nhận như mình.   Có thể  nói rằng mối quan hệ  giữa miêu tả  và CTVH   là mối quan hệ  hữu cơ, tương hỗ cho nhau. Nếu không có rung động và xúc cảm thì miêu tả  sẽ  trở  nên khô cứng, bài viết sẽ  thiếu hồn và nhạt nhẽo. Ngược lại, chỉ  có  cảm xúc mà không được quan sát một cách sắc sảo, thấu đáo sẽ  làm cho lời   văn sáo rỗng, không gây được hứng thú cho người đọc. Vì vậy khi dạy Tập  làm văn với nội dung miêu tả, giáo viên phải khai thác tối đa mối quan hệ  giữa hai yếu tố này, tạo được sự kích thích cho học sinh khi học. 2.CƠ SỞ THỰC TIẾN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 2.1. Thực trạng bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 4­ 5 2.1.1. Khảo sát thực trạng Để có cơ sở cho việc xây dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH   cho học sinh lớp 4­5 thông qua dạy học văn miêu tả,tôi tiến hành khảo sát  thực trạng bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4­5  ở các trường tiểu  học đóng trên địa bàn huyện Quảng Trạch –Quảng Bình SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            12              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  13. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn ­ Đối tượng điều tra: 20 giáo viên đang dạy học  ở  các trường tiểu học   trên địa bàn huyện Quảng Trạch. ­ Nội dung điều tra: a) Thái độ và nhận thức của giáo viên về việc bồi dưỡng năng lực CTVH  cho học sinh lớp 4­5. b) Mức độ tổ chức rèn luyện, bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4­5. ­ Phương pháp điều tra: Để  có được kết quả  sát với thực tế, tôi đã sử  dụng các phương pháp  điều tra như phỏng vấn, phát phiếu điều tra 2.1.2. Phân tích thực trạng a) Thái độ nhận thức của giáo viên về bồi dưỡng năng lực CTVH Để nắm được thực trạng bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4­ 5, tôi tiến hành khảo sát thái độ  nhận thức của giáo viên về  vấn đề  này dựa   trên một số nội dung đánh giá. Sau đó tổng hợp và thu được kết quả như sau.  Bảng: Mức độ nhận thức của giáo viên về bồi dưỡng năng lực CTVH Chưa   đầy         Mức độ nhận thức Đúng, đầy đủ Sai đủ Số  Số  Số  Tỷ  Nội dung đánh giá lượn Tỷ lệ lượn Tỷ lệ lượn lệ g g g Khái niệm về CTVH 12 60% 7 35% 1 5% Mục   tiêu  bồi   dưỡng   năng  12 60% 7 35% 1 5% lực CTVH Nội dung bồi dưỡng năng  11 55% 8 40% 1 5% lực CTVH Đối tượng bồi dưỡng năng  11 55% 7 35% 2 10% lực CTVH SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            13              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  14. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn Qua khảo sát tôi đã rút ra được một số nhận xét, đó là:  Về khái niệm CTVH đa số giáo viên đều nhận thức đầy đủ và đúng đắn  (60%). Có 35% trả  lời đúng nhưng chưa đầy đủ, tôi thấy nguyên nhân là do  họ  còn đồng nhất giữa “đọc hiểu” và “cảm thụ”. Có 5% trả  lời sai về  khái   niệm CTVH, điều này xảy ra là do năng lực và trình độ sư phạm của một bộ  phận giáo viên còn hạn chế, họ  chưa tìm tòi, chưa thực sự  quan tâm đúng  mức về mảng kiến thức này. Về  mục tiêu bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh thì đa số  giáo viên  đều nhận thức đúng, đây chính là điều kiện thuận lợi, là dấu hiệu tích cực   cho việc dạy nội dung CTVH  ở nhà trường tiểu học nói chung.  Về đối tượng bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh, qua khảo sát cho   chúng ta thấy giáo viên nhận thức đúng tương đối cao chiếm 55%. b. Mức độ tổ chức bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh Để xác định được hiệu quả của việc bồi dưỡng năng lực CTVH cho học  sinh lớp 4­5,tôi khảo sát mức độ tổ chức dạy học nội dung này của giáo viên  cho học sinh. Bảng: Mức độ tổ chức bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh của giáo   viên Mức độ Số lượng Tỷ lệ (%) Thường xuyên 11 55 Không thường xuyên 7 35 Không tổ chức 3 15 Có   tới   55%   số   giáo   viên   thường   xuyên   tổ   chức   bồi   dưỡng   năng   lực  CTVH cho học sinh thông qua các môn học có liên quan. Giáo viên đã thấy  được tầm quan trọng của nội dung này đối với việc học tập môn Tiếng Việt   của học sinh.  SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            14              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  15. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn Một số bộ phận giáo viên không thường xuyên tổ chức bồi dưỡng CTVH  cho học sinh là bởi vì họ  chưa thực sự  nhiệt tình và tâm huyết với mảng nội   dung này, chưa đầu tư thời gian đúng mức, thỉnh thoảng tổ chức bồi dưỡng cho  các em để lấy phong trào, “chiếu lệ”. Vì vậy mà hiệu quả dạy học ở nội dung   này nói chung chưa cao. Có 3% giáo viên không tổ  chức bồi dưỡng năng lực  CTVH cho học sinh, có điều này là bởi vì do trình độ năng lực sư phạm của một  số giáo viên hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học 2.2. Thực trạng sử dụng các biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn  học cho học sinh lớp 4­5  2.2.1. Khảo sát thực trạng Khảo sát nhằm đánh giá thực trạng giáo viên đang sử dụng các biện pháp  nào để  bồi dưỡng năng lực CTVH. Từ  đó xác lập cơ  sở  thực tiễn cho việc  xây dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4­5 thông  qua dạy học văn miêu tả. ­ Đối tượng điều tra: 20 giáo viên đang dạy ở các trường tiểu học trên địa bàn huyện Quảng Trạch ­ Nội dung điều tra:  Tìm hiểu các biện pháp đã sử dụng nhằm bồi dưỡng năng lực CTVH. ­ Phương pháp điều tra:  Phỏng vấn, thăm lớp dự giờ 2.2.2. Phân tích kết quả * Về  việc đã sử  dụng các biện pháp để  bồi dưỡng  năng lực CTVH cho  học sinh của giáo viên. Qua điều tra bằng phương pháp phỏng vấn và thăm lớp dự  giờ,tôi nhận  thấy rằng: việc bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4­5 chủ  yếu  thông qua dạy học phân môn Tập đọc. Sử dụng câu hỏi­ bài tập là một trong  những biện pháp chủ  chốt giúp học sinh hiểu và cảm thụ  tác phẩm văn học.  SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            15              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  16. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn Để hướng dẫn học sinh cảm thụ một tác phẩm văn học, giáo viên thường đi  qua hai bước như sau: Bước 1: Để giúp học sinh hiểu bài giáo viên yêu cầu học sinh trả lời một   số câu hỏi nhằm tìm hiểu nội dung của tác phẩm. Bước 2: Để  giúp học sinh cảm thụ  tác phẩm văn học giáo viên đưa ra   một số bài tập mà qua đó học sinh thể hiện được suy nghĩ, cảm xúc của mình   thông qua việc đọc hiểu tác phẩm. Như vậy, ở đây giáo viên luôn luôn đề cao  việc đọc hiểu tác phẩm và xem đó là mấu chốt để CTVH . Ví dụ: Qua dạy bài “Con Sẻ”, muốn giúp học sinh cảm thụ  được tác   phẩm này, giáo viên thường hướng dẫn như sau: Bước 1: Giúp học sinh hiểu nội dung tác phẩm bằng cách đi tìm hiểu  kịch tính câu chuyện, tiếp cận hành động của các nhân vật, vì vậy có thể  sử  dụng các câu hỏi. Bước 2: Giúp học sinh cảm thụ: Giáo viên đưa ra một số  câu hỏi, thể  hiện được tính khái quát và cảm xúc:  Qua khảo sát tôi nhận thấy, ngoài việc hướng dẫn học sinh bồi dưỡng   năng lực CTVH bằng biện pháp như  trên thì giáo viên còn sử  dụng một số  biện pháp khác. Cụ thể là cho học sinh làm các dạng bài tập như sau: + Bài tập về tìm hiểu tác dụng của cách dùng từ đặt câu sinh động Ví dụ: Em hãy cho biết mỗi câu văn dài dưới đây giúp em cảm  nhận được điều gì thú vị: “Gió Tây lướt thướt bay, qua rừng, quyến hương   thảo quả đi, rải theo triền núi, đưa hưởng thảo quả ngọt lựng, thơm nồng vào  những thôn xóm Chin San”. (Ma Văn Kháng) + Bài tập phát hiện những chi tiết, những hình  ảnh gợi tả.  Ở  bài tập   này giúp học sinh phát hiện được những chi tiết đặc sắc, những hình ảnh nổi   bật làm rõ được nội dung của các tác phẩm. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            16              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  17. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn Ví dụ: Em hãy nêu rõ hình ảnh gợi tả vẻ  đẹp của đất nước Việt Nam   trong đoạn thơ sau: Việt Nam đất nước ta ơi! Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả rập rờn Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều. (Nguyễn Đình Thi) + Bài tập tìm hiểu và vận dụng một số biện pháp tu từ gần gũi với học   sinh tiểu học. Biện pháp tu từ so sánh, nhân hoá, điệp ngữ và đảo ngữ là các  biện pháp được giáo viên sử  dụng nhiều nhất. Bởi vì các biện pháp này phát  huy được khả năng liên tưởng và tưởng tượng của học sinh. Biến mọi sự vật   xung quanh trở nên gần gũi quen thuộc với các em, ví dụ:        a­ Trong khổ thơ dưới đây, hình ảnh so sánh đã diễn tả tâm trạng và tình   yêu của tác giả đối với quê hương tha thiết như thế nào?  Quê hương là con diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồng Quê hương là con đò nhỏ Êm đềm khua nước ven sông.                                                      (Đỗ Trung Quân)  + Đọc diễn cảm có sáng tạo: Ngoài việc yêu cầu học sinh đọc đúng để  tìm hiểu nội dung bài văn, bài thơ  thì yêu cầu của đọc diễn cảm có sáng tạo  nhằm thể  hiện được tâm trạng, thái độ  của tác giả  thể  hiện qua giai điệu,  nhạc điệu của lời văn, lời thơ. Đọc diễn cảm có sáng tạo là một bước cao  hơn so với đọc hiểu, nó thể hiện được sự  cảm thụ ngôn từ, từng bước nâng   cao năng lực CTVH cho học sinh. Ví dụ: Em hãy đọc diễn cảm có sáng tạo đoạn thơ sau: Em Cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            17              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  18. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn Em ngủ cho ngoan, đừng rời lưng mẹ Mẹ giã gạo mẹ nuôi bộ đội Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng …                                                               (Nguyễn Khoa Điềm) + Ở mức độ cao hơn giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập về  bộc lộ  CTVH qua một đoạn viết ngắn. Tức là thông qua nội dung bài học, giáo viên   yêu cầu học sinh viết lên những cảm nhận, những cảm xúc và những rung   động, suy nghĩ của mình.  Ví dụ: Sau khi học xong bài “Hoa học trò” giáo viên yêu cầu học sinh viết  một đoạn văn ngắn miêu tả cảm xúc của mình khi mùa phượng đến hay yêu cầu  học sinh viết một đoạn văn thể hiện tình cảm của mình đối với sẻ mẹ sau khi  học bài “Con Sẻ”. Qua các bài tập này chúng ta có thể đánh giá được năng lực   cảm thụ, năng lực liên tưởng và khả năng viết văn của các em. Đây là dạng bài  tập mở để giúp các em tự thể hiện được cảm xúc suy nghĩ của mình.  Như vậy, chúng ta thấy rằng các biện pháp nêu trên đều góp phần quan  trọng vào việc giúp học sinh hiểu nội dung và ý nghĩa của tác phẩm văn học  được học ở lớp, giúp các em phát hiện, cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn từ,  nhạc điệu của bài văn, bài thơ, đó là từng bước nâng cao năng lực CTVH cho  học sinh. Tuy vậy, các biện pháp đó thường chỉ  được sử  dụng trong các giờ  dạy phân môn Tập đọc. 2.3. Thực trạng bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 4­ 5 thông qua dạy học Tập làm văn miêu tả  2.3.1. Khảo sát thực trạng Để nắm được thực trạng về dạy học Tập làm văn miêu tả kết hợp bồi   dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4­5 tôi khảo sát nội dung sau:  SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            18              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  19. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn a) Nhận thức của giáo viên về  mối liên hệ  giữa dạy văn miêu tả  và  cảm thụ văn học. b) Mức độ  bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh của giáo viên qua  dạy học văn miêu tả. 2.3.2. Phân tích thực trạng a) Nhận thức của giáo viên về  mối liên hệ  giữa dạy học Tập làm văn  miêu tả và bồi dưỡng năng lực CTVH.         Nhằm đánh giá hiệu quả  của việc bồi dưỡng năng lực CTVH cho học   sinh lớp 4­5, tôi khảo sát nhận thức của giáo viên về  việc kết hợp giữa dạy   học Tập làm văn miêu tả và CTVH.           Qua khảo sát chúng tôi có số liệu như sau: Bảng 5: Mức độ nhận thức của giáo viên về mối liên hệ giữa dạy học   Tập làm văn miêu tả và bồi dưỡng năng lực CTVH Mức độ nhận thức Số lượng Tỷ lệ Đúng đắn,đầy đủ 11 55% Chưa đầy đủ 6 30% Chưa đúng 3 15% Từ  kết quả  thu được  ở  bảng trên ta thấy rằng, có đến 55% giáo viên   nhận thức đúng đắn. Đây là một dấu hiệu tích cực cho phép chúng ta xây   dựng các biện pháp bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4­5 thông qua  dạy học văn miêu tả.  b. Bồi dưỡng năng lực cảm thụ cho học sinh của giáo viên qua dạy học  Tập làm văn miêu tả. Qua khảo sát tìm hiểu thực tế  việc dạy văn miêu tả  của giáo viên và  bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh, chúng tôi đã thu được kết quả  như  sau: SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            19              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
  20. Bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh lớp 4 – 5 thông qua dạy học Tập làm   văn Bảng 6: Mức độ bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh của giáo   viên thông qua dạy học Tập làm văn miêu tả. Các mức độ Số lượng Tỷ lệ Thường xuyên 11 55% Thỉnh thoảng 6 30% Chưa bao giờ 3 15% Từ bảng kết quả trên ta thấy, qua dạy học văn miêu tả  giáo viên đã tổ  chức bồi dưỡng năng lực CTVH cho học sinh một cách tương đối thường  xuyên (55%). Đa số giáo viên đều thấy rằng, ngoài việc nâng cao năng lực cảm   thụ  văn học cho học sinh qua phân môn Tập đọc thì dạy học văn miêu tả  là  một trong những biện pháp chủ  chốt để  phát triển năng lực này ở  các em.Có   tới 30% giáo viên thỉnh thoảng mới tổ chức kết hợp hai nội dung này, 15% số  giáo viên hầu như chưa bao giờ kết hợp hai nội dung đó, vì vậy mà có thể nói  rằng việc nâng cao năng lực CTVH cho học sinh  ở  một số  trường tiểu học   chưa được giáo viên quan tâm đúng mức. SVTH: Võ Thị Thùy Thùy Trang            20              Lớp: ĐHGD Tiểu học  K54
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2