intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo sử dụng bản đồ tư duy trong việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

35
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giúp giáo viên - học sinh có phương pháp dạy - học tối ưu hơn, hứng khởi hơn, hiệu quả hơn. Tạo môi trường giáo dục gần gũi, thân thiện, tích cực. Xây dựng cho giáo viên thói quen tự nâng cao năng lực giảng dạy, giúp học sinh xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để lĩnh hội, tiếp thu kiến thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo sử dụng bản đồ tư duy trong việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

  1. PHẦN I:  ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1. Lý do khách quan: Như chúng ta đã biết, trong những năm qua ở nước ta việc đổi mới phương   pháp dạy học (PPDH) được đặt lên hàng đầu. Khó có thể  hình dung tới chất   lượng và hiệu quả của giáo dục nếu những nội dung giáo dục mới vẫn tiếp tục   được truyền tải tới học sinh thông qua các PPDH cũ. Tinh thần của đổi mới   PPDH là biến quá trình dạy học thành quá trình tự học, tự khám phá và xây dựng   kiến thức của người học với vai trò dẫn dắt khéo léo không thể  thiếu được của   người giáo viên. Bản chất của đổi mới PPDH là dạy cho học sinh phương pháp học, dạy  cho học sinh cách tiếp thu kiến thức, giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức  chứ không phải nhồi nhét rồi học sinh thụ động ghi nhớ kiến thức một cách máy  móc. Trong đó, tích cực hóa mọi hoạt động học tập của học sinh nhằm nâng cao   tính tích cực, chủ động trong việc tiếp thu tri thức của học sinh đóng vai trò quan   trọng. Như vậy, học sinh mới là nhân vật đóng vai trò trung tâm trong mọi hoạt   động giáo dục chứ không phải là người giáo viên. 2. Lý do về mặt thực tiễn: Trong những năm qua, trình độ khoa học công nghệ trên thế giới phát triển   như vũ bão. Cùng với sự phát triển đó, đất nước ta ngày càng đổi mới và giao lưu   hội nhập với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Trong đó chúng ta cũng đã chú ý   nhiều đến hoạt động giao lưu về văn hóa ­ giáo dục. Tuy nhiên, thực tế cho thấy   những thay đổi trong cách dạy học của người giáo viên  ở  nước ta vẫn diễn ra   chậm chạp và vô cùng khó khăn. Một trong những lý do đó là người giáo viên  nước ta đã quá quen thuộc với lối dạy truyền thống, họ ngại thay đổi, ngại làm  quen với cái mới. Nhất là giáo viên ở vùng nông thôn có nhiều khó khăn về điều   kiện dạy học như  chúng ta lại càng ngại thay đổi. Trước tình hình thực tế  như  vậy, một vấn đề được đặt ra là: Làm thế nào để giúp giáo viên ­ học sinh có cách   dạy và học hiệu quả nhất?  Làm thế nào để giáo viên thấy được đổi mới PPDH là  một nhu cầu tất yếu? 3. Lý do chủ quan: Với vai trò là Phó Hiệu trưởng­ Phó bí thư chi bộ­ Chủ tịch Công đoàn  là  một nhà quản lý giáo dục, xuất phát từ  trách nhiệm và lương tâm nghề  nghiệp,  bản thân tôi luôn trăn trở “Làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục?”. Thiết  nghĩ, đây cũng là một vấn đề mà tất cả chúng ta, kể cả những ai không làm việc  1/28
  2. trong lĩnh vực giáo dục cũng đều quan tâm. Bởi Giáo dục & Đào tạo là “Quốc  sách hàng đầu”, là sự  nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Thực tế  trong quá trình  giảng dạy  ở  trường chúng tôi, các đồng chí giáo viên cũng đã cố  gắng tích cực   học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, trau dồi kiến thức, kỹ năng để  đổi mới PPDH.  Ở  đây, tôi chỉ  muốn gửi tới các bạn một vài kinh nghiệm nhỏ  trong cách chỉ  đạo   vận dụng “Bản đồ tư duy” (BĐTD) vào việc đổi mới PPDH ở trường tiểu học,   giúp ích hiệu quả cho việc nâng cao chất lượng dạy ­ học.  Sơ  đồ  tư  duy Mind Map là một công cụ  tổ  chức tư  duy. Đây là phương   pháp tốt nhất để truyền tải thông tin vào não bộ. Nó là một phương tiện ghi chép   đầy sáng tạo và hiệu quả. Đó là cách sử dụng kỹ thuật hình họa kết hợp từ ngữ,   màu sắc, hình ảnh, đường nét phù hợp với cấu trúc hoạt động và chức năng của  bộ não để mở rộng, đào sâu các ý tưởng, giúp con người khai thác tiềm năng vô  tận của bộ não. Với phương pháp này, giáo viên giúp học sinh nắm nội dung bài  dễ dàng hơn, nhớ được lâu hơn, hào hứng hơn. Đặc biệt là trong việc khái quát,  tổng hợp kiến thức. Đây quả là phương pháp thực sự hiệu quả. Chính vì vậy, tôi  luôn tâm đắc thực hiện đề  tài: “Chỉ  đạo sử  dụng bản đồ  tư  duy trong việc   đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Với   thực   tế,   mọi   điều   kiện   hỗ   trợ   cho   việc   đổi   mới   PPDH   của   Nhà   trường. Cơ  sở  vật chất nhà trường có đầy đủ  các phòng  chức năng, phòng bộ  môn và các phương tiện dạy học khác. Chính vì vậy, việc “ Chỉ  đạo sử  dụng  BĐTD trong việc đổi mới PPDH” có vai trò vô cùng quan trọng, nhằm: ­ Giúp giáo viên ­ học sinh có phương pháp dạy ­ học tối  ưu hơn, hứng   khởi hơn, hiệu quả hơn. ­ Tạo môi trường giáo dục gần gũi, thân thiện, tích cực. ­ Xây dựng cho giáo viên thói quen tự  nâng cao năng lực giảng dạy, giúp   học sinh xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để lĩnh hội,  tiếp thu kiến thức.  Đích cuối cùng muốn đạt tới của đề tài này là giúp cho việc nâng cao chất   lượng giáo dục, giúp học sinh phát triển nhân cách trở thành một con người phát  triển toàn diện, người công dân có ích, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: 1. Khách thể nghiên cứu: Là toàn bộ học sinh của nhà trường từ khối 2 đến khối 5 2. Đối tượng nghiên cứu: 2/29
  3. Chỉ đạo, hướng dẫn cách vận dụng BĐTD, khai thác hiệu quả tối ưu của nó  trong việc đổi mới PPDH  ở  trường tiểu học nhằm tạo hứng thú và rèn luyện kỹ  năng học tập cho học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận. ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. ­ Phương pháp quan sát sư phạm. ­ Phương pháp thực nghiệm giáo dục. ­ Phương pháp tham khảo tài liệu. ­ Phương pháp điều tra nghiên cứu. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. ­ Một số phương pháp khác. V. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN: 1. Phạm vi địa bàn nghiên cứu: Trường Tiểu học nơi tôi quản lý. 2. Nội dung nghiên cứu: “Chỉ  đạo sử  dụng bản đồ  tư  duy trong việc đổi mới phương   pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”. 3. Thời gian nghiên cứu: Thời gian 2 năm: Năm học 2015­2016 và năm học  2016­2017. VI. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU: NGƯỜI  THỜI GIAN NỘI DUNG THỰC  GHI CHÚ HIỆN 9+ 10//2015 + Nghiên cứu văn bản chỉ đạo của Bộ,Hi   ệu phó ­Thông   báo  Sở GD­ĐT, Phòng Giáo dục về việc tổ  HĐSP tháng  chức giảng dạy theo phương pháp “ Sử  10/2015 dụng bản đồ tư duy”.   ­­Phiếu   điều   tra   đối   với   GV   và   HS  trước khi thực hiện PP “ BĐTD”   11+12//2015 + Phó Hiệu trưởng lập kế  hoạch triển   ­ Nội dung    khai nội dung PHT sinh hoạt  * Chuẩn bị  hệ  thống các môn học, bài  chuyên môn  học có thể giảng dạy theo PP “ Bản đồ   4 lần/tháng 3/29
  4. tư duy”       * Chuyển tải ý nghĩa lịch sử  của sự     phát triển PP “ Bản đồ tư duy”   * Tập huấn cho GV    1+2//2016 Tổ chức hội thảo tại trường:  BGH   +   ­ Điều kiện cần và đủ  GV   trong   ­Các nguyên tắc trường. ­ Các bước tiến trình 3/2016 * Phân công dạy chuyên đề: HP+TTCM Phân công các tổ thực hiện chuyên  đề: Khối 2: Đường giao thông Khối 3: Môn LTVC: Bài Nhân hóa          Khối 4: Môn Địa Lý: Bài Thành  phố Đà Nẵng Khối   5   :   Môn   Khoa   học:   Phòng  tránh bị xâm hại  4+5/2016 +  GV   dạy  thực   hiện  chuyên   đề   thựcGV     các   tổ  hiện soạn giảng : CM * Nộp bài soạn về PHT  * Qui định mỗi khối lớp phải chọn và  soạn tốt 1 bài + Xây dựng tiết dạy hoàn chỉnh có bàiHP +TCM   học theo PP “ Sử dụng bản đồ tư duy” HP + Nhận xét đánh giá các bài soạn.   9+10/2016 ­Các khối lớp thực hiện chuyên đề GV   các  ­Dự giờ, nhận xét, đánh giá. khối lớp ­Tổ   chức   rút  kinh  nghiệm,  nhân  diệnHP + TCM   đại trà. 11+12/2016 ­GVCN các lớp dạy PP “ Sử dụng bảnGVCN l   ớp đồ tư duy” trong dạy học. ­BGH và tổ trưởng chuyên môn dự giờ,Hi   ệu phó  rút kinh nghiệm. & TTCM 4/29
  5. 1+2/2017 ­Phiếu điều tra đối với GV và HS sauHi   ệu phó khi thực hiện PP “ bản đò tư duy” 3/2017 So sánh đối chứng kết quả  thực hiện  PP “ Sử dụng bản đồ tư duy” 4+5/2017 Tiến hành viết SKKN Hiệu phó 5/29
  6. PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Trước nay, với cách thức ghi chép theo kiểu truyền thống, chúng ta ghi  chép thông tin theo kiểu ký tự, đường thẳng, con số,…Với cách ghi chép này,  chúng ta mới chỉ sử dụng một nửa chức năng của bộ não ­ não trái, mà chưa hề  sử dụng kỹ năng nào bên não phải. Hay nói cách khác, chúng ta vẫn thường đang   sử dụng 50% khả năng của bộ não chúng ta khi ghi nhận thông tin. Với mục tiêu  giúp chúng ta phấn đấu sử dụng tối đa khả năng của não bộ, Tony Buzan đã sáng  tạo ra BĐTD để giúp chúng ta thực hiện được mục tiêu này. Vậy, BĐTD là gì? BĐTD là một công cụ  tổ  chức tư  duy. Đây là phương pháp tốt nhất để  truyền tải thông tin vào bộ não của bạn rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não. Nó là  một phương tiện ghi chép “đầy sáng tạo” theo đúng nghĩa của nó, đó là “sắp  xếp” ý nghĩ của bạn. BĐTD (có khi còn gọi là bản đồ tư duy hay lược đồ tư duy, sơ đồ  cây) là   hình thức ghi chép sử  dụng màu sắc, hình  ảnh để  mở  rộng và đào sâu các ý  tưởng. BĐTD là công cụ  tổ  chức tư duy nền tảng, có thể  miêu tả  nó là một kỹ  thuật hình họa với sự  kết hợp giữa từ  ngữ, hình  ảnh, đường nét, màu sắc phù  hợp với cấu trúc, hoạt động và chức năng của bộ  não, giúp con người khai thác   tiềm năng vô tận của não bộ. Cơ  chế  hoạt động của BĐTD chú trọng tới hình  ảnh, màu sắc, với các  mạng lưới liên tưởng (các nhánh của sơ  đồ). BĐTD là công cụ  đồ  họa nối các   hình  ảnh có liên hệ  với nhau. Vì vậy có thể  vận dụng BĐTD vào việc hỗ  trợ  dạy kiến thức mới, củng cố  kiến thức sau mỗi tiết học, ôn tập hệ  thống hóa  kiến thức sau mỗi chương, mỗi kỳ, và mỗi năm học. Đồng thời, BĐTD còn có  thể giúp cán bộ quản lý xây dựng kế hoạch, lập chương trình công tác, giúp việc  triển khai thực hiện kế hoạch được hiệu quả và khoa học hơn. BĐTD có tác dụng như thế nào? Với cách thể  hiện gần như  cơ  chế  hoạt động của bộ  não, BĐTD có tác  dụng vô cùng lớn lao, nó là cách thức học tập vô cùng hữu ích. BĐTD giúp học sinh học được phương pháp học tập khoa học:  Việc rèn  luyện phương pháp học tập cho học sinh không chỉ  là biện pháp nâng cao hiệu  quả dạy học mà còn là mục tiêu dạy học. Qua quá trình thực tế giảng dạy chúng  ta có thể thấy một số học sinh học tập rất chăm chỉ nhưng sự tiếp thu kiến thức  vẫn rất hạn chế. Các em này thường học bài nào biết bài đấy, học bài sau đã   6/29
  7. quên bài trước, không biết liên kết các kiến thức với nhau, không biết vận dụng   kiến thức bài trước để  giải quyết vấn đề  kiến thức bài sau, không biết cách  tổng hợp kiến thức. Hầu hết những học sinh này khi nghe giảng trên lớp hoặc  khi tự  học không biết cách ghi chép để  lưu thông tin, lưu kiến thức trọng tâm  vào trí nhớ  của mình. Sử  dụng BĐTD trong quá trình dạy học sẽ  giúp học sinh  học được phương pháp học, tăng tính độc lập, chủ  động, sáng tạo và phát triển   tư duy. BĐTD giúp học sinh học tập tích cực hơn, hào hứng hơn:  Qua quá trình  nghiên cứu cho thấy bộ não của con người sẽ hiểu sâu, nhớ lâu và in đậm cái mà   do chính mình tự  suy nghĩ, tự  viết, vẽ  ra theo ngôn ngữ  của mình. Vì vậy, việc   sử  dụng BĐTD giúp học sinh học tập một cách tích cực, huy động tối đa tiềm  năng của não bộ. Khi học sinh vẽ  BĐTD sẽ  phát huy tối đa tính sáng tạo của các em giúp  các em phát triển năng khiếu hội họa, sở thích của bản thân, các em tự  do chọn   lựa màu sắc (xanh, đỏ, tím vàng, lục, lam,…), tự  do lựa chọn đường nét (đậm,  nhạt, thẳng, cong, xiên, chéo,…), vì các em tự  sáng tác nên mỗi BĐTD sẽ  thể  hiện cách nghĩ, cách hiểu, cách trình bày kiến thức của từng em. Và cũng chính   là BĐTD do các em tự sáng tạo, tự thiết kế nên các em sẽ yếu quý, trân trọng tác  phẩm của mình và ghi nhớ nó rất lâu. BĐTD giúp học sinh ghi chép có hiệu quả: Do đặc điểm của BĐTD nên  người thiết kế BĐTD phải chọn lọc thông tin, từ ngữ, sắp xếp, bố cục để “ghi”   thông tin cần thiết nhất và logic nhất. Vì vậy, sử  dụng BĐTD sẽ  giúp học sinh  dần dần hình thành cách ghi chép có hiệu quả. Cách ghi chép hiệu quả trên BĐTD đã được tổng kết như sau: ­ Dùng từ khóa và ý chính. ­ Viết cụm từ không viết thành câu. ­ Dùng các từ viết tắt. ­ Có tiêu đề cụ thể. ­ Đánh số các ý theo thứ tự. ­ Nên dùng nét đứt, mũi tên, số, màu sắc để liên kết các ý. ­ Ghi chép nguồn gốc thông tin để có thể tra cứu lại dễ dàng. ­ Sử dụng màu sắc để ghi. Tóm lại, sử dụng BĐTD sẽ giúp chúng ta học tập sáng tạo hơn, tiết kiệm  thời gian hơn vì nó chỉ tận dụng các từ khóa, giúp chúng ta sử dụng được cả hai   bán cầu não cùng một lúc và ghi nhớ tốt hơn. Đây chính là công cụ học tập vận   7/29
  8. dụng được sức mạnh của cả  bộ  não. Một công cụ  học tập tối  ưu nhất, hiệu   quả, khoa học và sáng tạo nhất. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 1. Thuận lợi: Thực hiện nghị quyết 29/ TƯ về “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục”. Đầu năm học 2015­2016 Phòng Giáo dục ­ Đào tạo huyện Ba Vì lại tổ  chức chuyên đề chuyên môn cấp tiểu học với phương pháp dạy học bằng BĐTD  để các Nhà trường triển khai thực hiện. Hầu hết giáo viên được đào tạo, được   tập huấn về  đổi mới phương pháp dạy học, sử  dụng BĐTD trong giảng dạy.  Đồng thời thực hiện kế hoạch số 722/KH­GD&ĐT ngày 12 tháng 10 năm 2016   của Phòng Giáo dục Đào tạo Ba Vì về việc triển khai thi đua năm học 2016­2017   với chủ đề “ Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Đặc biệt, quê hương tôi lại là   đất họa nên việc sử  dụng phương pháp này đã phát huy được thế  mạnh, sở  trường của thầy ­ trò Nhà trường nên càng thuận lợi hơn. Phải nói rằng, đây là   phương pháp dạy học thoải mái, vui vẻ, sáng tạo và đầy hứng khởi, đem lại   hiệu quả thiết thực. Hơn nữa, dạy học bằng BĐTD là phương pháp mới, xu thế chung đã được  khẳng định trong nền giáo dục của nhiều quốc gia trên thế  giới và cả   ở  Việt   Nam nên đã được sự  tiếp nhận từ  nhiều phía, từ  các cấp, từ  xã hội, giáo viên,   phụ huynh và học sinh. Trong xã hội hiện đại, trình độ khoa học công nghệ phát triển như vũ bão  tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên ­ học sinh tiếp cận nhiều nguồn thông tin   hữu ích từ các phương tiện thông tin khác nhau để vận dụng vào hoạt động dạy   ­ học của mình. Cơ  sở  vật chất của Nhà trường đầy đủ  các phòng chức năng, phòng học  bộ  môn,… Nhà trường đã được cấp ba máy chiếu đa năng từ chương trình mục  tiêu Quốc gia, đã có phòng tin học với 20 máy tính, bảng phụ và một số phương  tiện dạy học hiện đại khác. Đây là phương pháp phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, khắc phục   được sự  nhồi nhét nhàm chán, áp đặt của phương pháp dạy học truyền thống.   Nó là phương pháp kích thích học sinh tư  duy logic, tích cực, gây hứng thú say  mê cho người học nên đã được học sinh đón nhận một cách hào hứng. Với hàng loạt lý do trên, đây là những điều kiện thuận lợi để chúng tôi chỉ  đạo vận dụng phương pháp BĐTD trong hoạt động dạy học của Nhà trường. 2. Khó khăn: 8/29
  9. Đây là PPDH mới nên cả giáo viên và học sinh đều còn lúng túng trong quá  trình vận dụng: Sử  dụng lúc nào? Sử  dụng như  thế  nào? Thu thập, sưu tầm,   chắt lọc và xử  lý thông tin ra sao? Trình bày ý tưởng, sắp xếp các ý và vẽ  như  thế nào?... Về học sinh:  Đa số học sinh chưa có phương pháp học tập khoa học, hiệu quả nên còn   ngại vận dụng. Nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ít có điều kiện về kinh   tế để mua thêm các loại sách tham khảo hỗ trợ cho việc học. Có em hoàn cảnh gia đình neo đơn, phải phụ giúp bố  mẹ những việc vặt   trong gia đình, nhiều khi phải đi làm thêm, ít có thời gian dành cho việc học tập. Về giáo viên: Khó khăn trong việc đánh giá hiệu quả làm việc thực sự, cụ  thể của từng học sinh. Với phụ  huynh học sinh: Khó khăn trong việc hướng dẫn, kiểm tra con   học vì đây là phương pháp mới nên không phải phụ  huynh nào cũng nắm bắt,   lĩnh hội được. III. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU: 1. Thực trạng về phía giáo viên: Một số giáo viên chưa dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, tìm tòi tài  liệu tham khảo để  nâng cao kỹ  năng, nghiệp vụ, trau dồi phương pháp giảng  dạy. Còn có những đồng chí chưa thoát ly được PPDH truyền thống, vẫn nặng   về truyền thụ kiến thức lý thuyết, chưa coi trọng thực hành, rèn luyện kỹ năng.  Ngại thay đổi, ngại tìm tòi sáng tạo trong giảng dạy. Chưa biết cách dẫn dắt  học sinh tiếp thu tri thức, việc hướng dẫn học sinh cách học, cách tổng hợp   khắc sâu, ghi nhớ  kiến thức để  liên hệ, vận dụng vào thực tế  hiệu quả  chưa   cao. Cách thức tổ chức giờ dạy chưa linh hoạt, chưa phát huy được tính tích cực,   chủ  động, sáng tạo của học sinh trong việc tiếp thu kiến thức nên giờ  học ít  hứng thú, kết quả giờ dạy chưa cao. 1. Thực trạng về phía học sinh: Với tình hình thực trạng giáo viên như  trên  ảnh hưởng không nhỏ  đến  thực trạng học sinh: ­ Học sinh chưa có phương pháp học tập hiệu quả. ­ Chưa chủ động, sáng tạo trong việc lĩnh hội, tiếp thu kiến thức. ­ Chưa say mê, hứng thú trong việc tìm tòi phương pháp học tập mới. 9/29
  10. ­ Một bộ phận học sinh chưa biết tổng hợp ghi nhớ kiến thức, chưa biết   liên hệ, vận dụng kiến thức lý thuyết đã học vào thực tế cuộc sống. KHỐ TSHS NỘI DUNG I Thuộc  Thuộc  Thuộc  Hứng  Không  Muốn thay  máy móc và hiểu chưa kĩ thú hứng  đồi cách học thú 2 104 39 25 46 45 59 45 3 100 31 22 43 38 62 38 4 104 32 25 41 41 63 41 5 101 31 20 39 45 56 45 TC:   409 133 92 169 129 280 129 3. Ảnh hưởng của thực trạng: Chưa tạo sự bứt phá, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới trong đội ngũ giáo   viên, nhất là lực lượng giáo viên trẻ. 4. Nguyên nhân của thực trạng: Thực tế vậy đấy, trong thời gian vừa qua, việc ứng dụng công nghệ thông   tin và đặc biệt là việc sử  dụng BĐTD vào hoạt động giảng dạy  ở  Nhà trường  chúng tôi cũng như  các trường khác trong huyện nhà còn rất nhiều khó khăn và   hiệu quả chưa cao. Nhưng với phương pháp này, nếu chúng ta biết sử dụng linh  hoạt, phù hợp vào giảng dạy   trong trường Tiểu học sẽ  mang lại hiệu quả  không nhỏ. Đặc biệt là sẽ tạo nên một thế hệ học sinh năng động, sáng tạo, tự  tin trong học tập. Đó là điều chúng ta hằng mong muốn và đó cũng chính là lý do  thúc giục bản thân tôi quyết tâm thực hiện đề tài này IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: Là một phó bí thư  Chi bộ ­ Phó Hiệu trưởng nhà trường – Chủ  tịch Công  đoàn tôi đã tham mưu với đồng chí bí thư chi bộ­ Hiệu trưởng nhà trường trong   mọi phong trào thi đua, nhất là việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tôi  thực sự  băn khoăn, trăn trở  và quyết tâm tìm ra giải pháp, hướng đi trong việc   tiếp tục đổi mới PPDH. Đó là vận dụng BĐTD vào hoạt động giảng dạy ở trong  Nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. 1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo: 10/29
  11. 1.1 Thể hiện trong nghị quyết chi bộ: Trước thực tế  kết quả  giáo dục năm học 2014 ­ 2015, nhận  được kế  hoạch chỉ đạo của Phòng Giáo dục, tôi đã tham mưu thống nhất trong cấp ủy về  công tác trọng tâm của năm học. Trong đó công tác trọng tâm nhất là nâng cao  chất lượng giáo dục bằng cách sử  dụng BĐTD trong hoạt động giảng dạy  ở  Nhà trường. Với hướng đi này các đồng chí trong chi ủy nhất trí cao và các đồng   chí trong chi bộ nhiệt tình hưởng ứng. 1.2 Thể hiện trong kế hoạch chuyên môn: Từ nghị quyết chi bộ ­ với vai trò là Phó Hiệu trưởng – chủ tịch Công đoàn  tôi đã đưa việc đổi mới PPDH bằng cách sử dụng BĐTD vào giảng dạy là một   trong những công tác trọng tâm hàng đầu của kế hoạch chuyên môn. Trong Hội   nghị cán bộ ­ viên chức đầu năm hướng đi này được đưa ra bàn bạc cụ thể. Trước hết, phải làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, giáo dục ý thức nghề  nghiệp cho giáo viên, nâng cao nhận thức về  vai trò, tầm quan trọng, hiệu quả  thiết thực của việc vận dụng BĐTD vào hoạt động giảng dạy ở nhà trường góp  phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thực ra chúng ta đã đổi mới, đang  đổi   mới   và   sẽ   tiếp  tục   đổi   mới   PPDH.   Nhưng  đổi  mới  như   thế   nào,   bằng   phương pháp nào, với hướng đi nào là phù hợp, là bắt nhịp với xu thế phát triển  của thời đại đó mới là vấn đề thiết thực. Vậy thì với phương pháp hữu hiệu là  sử dụng BĐTD tại sao chúng ta lại không vận dụng để khai thác tối đa tác dụng   của nó?”. Hướng đi đưa ra được giáo viên tích cực hưởng ứng, đồng tình ủng hộ và   thể hiện quyết tâm thực hiện cao. 2. Biện pháp 2: Tập huấn cho cán bộ, giáo viên trong trường:        2.1.Ưu điểm của Sơ đồ tư duy:  So với các cách thức ghi chép truyền thống thì phương pháp giản đồ ý có những  điểm vượt trội như sau: ­ Ý chính sẽ ở trung tâm và được xác định rõ ràng. ­ Quan hệ tương hỗ giữa mỗi ý được chỉ ra tường tận. Ý càng quan trọng   thì sẽ nằm vị trí càng gần với ý chính. ­ Liên hệ giữa các khái niệm then chốt sẽ được tiếp nhận lập tức bằng thị  giác. ­ Ôn tập và ghi nhớ sẽ hiệu quả và nhanh hơn. ­ Thêm thông tin (ý) dễ dàng hơn bằng cách vẽ chèn thêm vào sơ đồ. ­ Mỗi sơ đồ sẽ được phân biệt với nhau tạo sự dễ dàng cho việc gợi nhớ. 11/29
  12. ­ Các ý mới có thể  được đặt vào đúng vị  trí trên hình một cách dễ  dàng,  bất chấp thứ  tự  của sự  trình bày, tạo điều kiện cho việc thay đổi một cách   nhanh chóng và linh hoạt cho việc ghi nhớ. Vậy: ­ Sơ đồ tư duy là gì? Ai là người đã sáng tác ra nó? ­ BĐTD có tác dụng như thế nào? ­ Cách vẽ BĐTD ra sao?           ­ Sử dụng BĐTD như thế nào? Vào hoạt động nào? Vào lúc nào là thích  hợp  nhất?            ­ Hướng dẫn học sinh như thế nào để  các em dễ  dàng tiếp thu và thực  hiện đạt hiệu quả cao nhất? 2.2. Hướng dẫn giáo viên cách hướng dẫn  học sinh thực hiện vận   dụng BĐTD trong dạy học: Đây là trách nhiệm của từng giáo viên khi dạy học bằng phương pháp  này.  2.2.1 Hướng dẫn học sinh hiểu BĐTD là gì?   Với nội dung này giáo viên giúp học sinh hiểu nguồn gốc, đặc điểm,   cấu trúc của BĐTD. 2.2.2 Cho học sinh thấy BĐTD có tác dụng như thế nào?  Với nội dung này giáo viên cho học sinh thấy các tác dụng to lớn, vai trò  hữu hiệu của việc sử  dụng BĐTD, từ  đó học sinh sẽ  có hứng thú tiếp cận   phương pháp này. 2.2.3 Hướng dẫn học sinh cách vẽ BĐTD: Bây giờ chúng ta đã hiểu được sức mạnh của BĐTD. Vậy làm sao có thể  vẽ  được BĐTD một cách tối  ưu nhất?  Ở  phần này, chúng ta sẽ  được hướng  dẫn phương pháp vẽ BĐTD theo từng bước và theo các quy tắc trong cách vẽ. * Bước 1: Vẽ chủ đề ở trung tâm: Bước đầu tiên trong việc tạo ra một BĐTD là vẽ chủ đề ở trung tâm trên   một mảnh giấy. Quy tắc vẽ chủ đề: ­ Chúng ta cần phải vẽ chủ đề   ở  trung tâm để  từ  đó phát triển ra các ý   khác. ­ Chúng ta có thể tự do sử dụng tất cả màu sắc mà chúng ta thích. ­ Chúng ta không nên đóng khung hoặc che chắn mất hình vẽ chủ  đề  vì  chủ đề cần được làm nổi bật để dễ nhớ. 12/29
  13. ­ Chúng ta có thể bổ sung từ ngữ vào hình vẽ chủ đề nếu chủ đề không   rõ ràng. ­ Một bí quyết vẽ chủ đề là chủ đề nên được vẽ to cỡ hai đồng xu. * Bước 2: Vẽ thêm các tiêu đề phụ: Bước tiếp theo là vẽ thêm các tiêu đề phụ vào chủ đề trung tâm. Quy tắc vẽ tiêu đề phụ: ­ Tiêu đề phụ  nên được viết bằng CHỮ  IN HOA nằm trên các nhánh dày  để làm nổi bật. ­ Tiêu đề phụ nên được vẽ gắn liền với trung tâm. ­ Tiêu đề  phụ  nên được vẽ theo hướng chéo góc (chứ  không nằm ngang)  để nhiều nhánh phụ khác có thể được vẽ tỏa ra một cách dễ dàng. * Bước 3: Trong từng tiêu đề phụ, vẽ thêm các ý chính và các chi tiết hỗ   trợ. Quy tắc vẽ ý chính và các chi tiết hỗ trợ như sau: ­ Chỉ nên tận dụng các từ khóa và hình ảnh. ­ Bất cứ lúc nào có thể chúng ta hãy dùng những biểu tượng, cách viết tắt  để tiết kiệm không gian vẽ và thời gian. Mọi người ai cũng có cách viết tắt riêng   cho những từ  thông dụng. Chúng ta hãy phát huy và sáng tạo thêm nhiều cách  viết tắt cho riêng mình. ­ Mỗi từ  khóa/hình  ảnh nên được vẽ  trên một đoạn gấp khúc riêng trên  nhánh. Trên mỗi khúc nên chỉ có tối đa một từ khóa. Việc này giúp cho nhiều từ  khóa mới và những ý khác được nối thêm vào các từ  khóa sẵn có một cách dễ  dàng (Bằng cách vẽ nối ra từ một khúc). ­ Tất cả các nhánh của một ý nên tỏa ra từ một điểm. ­ Tất cả các nhánh tỏa ra từ một điểm (thuộc cùng một ý) nên có cùng một   màu. ­ Chúng ta thay đổi màu sắc khi đi từ  một ý chính ra đến các ý phụ cụ  thể  hơn. *  Bước 4:  Ở  bước cuối cùng này hãy để  trí tưởng tượng của chúng ta   bay bổng. Chúng ta có thể thêm nhiều hình ảnh nhằm giúp các ý quan trọng thêm   nổi bật, cũng như giúp lưu chúng vào trí nhớ của chúng ta tốt hơn. * Cấu trúc BĐTD:  Một cách điển hình BĐTD có cấu trúc như sau: 13/29
  14. *Những điều cần tránh khi ghi chép trên BĐTD: ­ Không ghi lại nguyên cả đoạn văn dài dòng. ­ Không ghi chép quá nhiều ý vụn vặt không cần thiết. ­ Không dành quá nhiều thời gian để ghi chép. 2.1.4 Hướng dẫn học sinh cách sử dụng BĐTD: Mỗi đồng chí giáo viên cần có cách hướng dẫn phù hợp, linh hoạt với   đặc trưng môn mình phụ trách. Với vai trò, tác dụng của BĐTD là giúp chúng ta   liên kết, tổng hợp và ghi nhớ kiến thức, cho nên BĐTD sử dụng phù hợp nhất là  để giáo viên giúp học sinh: ­ Tổng hợp kiến thức bài sau mỗi tiết dạy. 14/29
  15. ­ Tổng hợp kiến thức trong giờ ôn tập. ­ Liên kết, tổng hợp kiến thức một chủ đề. ­ Liên kết, tổng hợp kiến thức một học kỳ. BĐTD cũng có thể  giúp giáo viên sử  dụng để  kiểm tra bài cũ, giúp cho   hoạt động kiểm tra được phong phú, sinh động hơn. Với phương pháp sử dụng BĐTD, giáo viên cũng có thể hướng dẫn học  sinh sử dụng nó trong quá trình tự tìm hiểu trước bài ở nhà. Tức là khâu tìm hiểu,  chuẩn bị bài mới. Vận dụng ở hoạt động này có tác dụng tích cực giúp học sinh  tự học, tự nghiên cứu để chủ động tiếp thu kiến thức. Như  vậy, BĐTD có thể  vận dụng linh hoạt, hiệu quả   ở  các khâu, các  bước, các thời điểm và các hoạt động khác nhau của việc tiếp thu, lĩnh hội kiến  thức. Dù dùng  ở  bước nào, vào lúc nào, nếu vận dụng linh hoạt, phù hợp đều  đem đến hiệu quả tích cực, to lớn. 2. Biện pháp 3: Tổ chức hội thảo chuyên môn cấp trường: Như  chúng ta đã biết, không có phương pháp dạy học nào là vạn năng.  Bản thân mỗi phương pháp đều thể  hiện những  ưu, nhược điểm riêng của nó.  Tuy nhiên, một phương pháp có nhiều ưu điểm, đáp ứng được yêu cầu đổi mới   và có thể vận dụng tốt vào quá trình dạy học hiện nay đó chính là phương pháp  Bản đồ tư duy .         BĐTD không những giúp các nhà quản lý, giúp người thầy  đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp đạt hiệu quả mà còn giúp người  thầy có một cái nhìn tổng thể  nắm chắc mục tiêu, không bỏ  sót việc. Sử  dụng   BĐTD người thầy sẽ hình dung ra toàn bộ các hoạt động của quá trình lên lớp và  có thể dự kiến tốt được tình huống Sư phạm có thể xảy ra. Từ đó người thầy có   thể tự tin hơn trong quá trình giảng dạy làm cho tiết học trở lên nhẹ nhàng, sinh  động, hiệu quả  không đơn điệu, nhàm chán.  Còn đối với học sinh, sử dụng BĐTD trong học tập, các em sẽ  biết cách  học và tự  học một cách có chủ  đích, không thuộc lòng, thuộc vẹt một cách máy  móc. Các em sẽ  nhớ  nhanh, nhớ  lâu, hiểu sâu các kiến thức trọng tâm cơ  bản,  biết liên tưởng, liên kết thành một hệ thống các kiến thức có liên quan với nhau   và đặc biệt các em có thể thuộc bài ngay tại lớp, tập trung được sức mạnh tập   thể, tự tin và sáng tạo hơn. 15/29
  16. 16/29
  17. 3.1 Xây dựng kế hoạch chuyên môn: BĐTD Lịch thực hiện kế hoạch chuyên môn 17/29
  18. 18/29
  19. 19/29
  20. Với BĐTD này tôi có thể  chủ  động thực hiện Kế  hoạch năm học theo  đúng chương trình, lịch đã xây dựng, không lo vấn đề  quên việc, thiếu hoạt   động. Cách thực hiện này thực sự khoa học, hiệu quả. 3.2. Xây dựng chương trình công tác Đội:   3.3.GVCN xây dựng kế hoạch hoạt động hè cho HS 20/29
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2