Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là góp phần nhỏ bé xây dựng phương pháp dạy học Toán lớp 4. Góp phần nâng cao chất lượng môn Toán. Nâng cao sự hiểu biết của mình về phương pháp dạy Toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 PHẦN MỘT: ĐẬT VẤN ĐỀ I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Trong công cuộc đổi mới đất nước Đảng và Nhà nước ta chủ trương « Muốn tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá thắng lợi phải phát triển giáo dục đào tạo, phát huy nguồn lực con người là tất yếu cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững.” (Nghị quyết hội nghị lần 2 BCH Trung Ương Đảng khoá VIII). Bậc Tiểu học trong những năm gần đây đã được đặt đúng vị trí xứng đáng của nó “Bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân” (Điều 2 Luật phổ cập giáo dục Tiểu học), Nghị quyết Trung ương 2 cũng yêu cầu: “Nâng cao chất lượng toàn diện bậc Tiểu học” để thực hiện mục tiêu đó, nội dung giáo dục Tiểu học phải triển khai đồng đều ở các lĩnh vực, khoa học kỹ thuật và lối sống đạo đức.... Môn Toán là một môn học, thuộc loại quan trọng bậc nhất của bậc Tiểu học là phần cứng của chương trình giúp trẻ chiếm lĩnh tri thức phát triển trí thông minh sáng tạo qua năng lực trí tuệ, tư duy lôgíc, góp phần quan trọng vào việc hình thành phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh. Do đó việc quan tâm bồi dưỡng năng lực học Toán và làm Toán cho h ọc sinh là việc làm không thể.thiếu. Mặt khác đối với chương trình toán lớp 4 học sinh bước vào một giai đoạn mới.Chương trình thừa kế và phát huy các kết quả về kiến thức kỹ năng ở lớp dưới đồng thời cũng khái quát hóa kiến thức và học những kiến thức mới những dạng mới. Trong thực tế giảng dạy tôi thấy, tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành vẫn còn, Tình trạng học chưa hoàn thành đang là mối quan tâm, lo lắng của những người làm giáo dục và của cả xã hội và tìm giải pháp khắc phục tình trạng này. Để đưa nền giáo dục nước nhà phát triển toàn diện thì người giáo viên không những chỉ biết dạy mà còn phải biết tìm tòi phương pháp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh và hạ thấp dần tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành. Vấn đề nêu trên cũng là khó khăn với không ít giáo viên. Nhưng ngược lại, giải quyết được điều này là góp phần xây dựng trong bản thân mỗi giáo 1/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 viên một phong cách và phương pháp dạy học hiện đại, giúp cho học sinh có hướng tư duy mới trong việc lĩnh hội kiến thức. Việc phụ đạo học sinh chưa hoàn thành không chỉ là trách nhiệm mà còn là bổn phận, nghĩa vụ của người thầy. Mặc khác, nếu quan tâm đến việc phụ đạo học sinh chưa hoàn thành thì sẽ làm cho các em tự tin hơn khi đến lớp, công tác duy trì sĩ số mới được đảm bảo, góp phần làm nên thắng lợi của công tác phổ cập giáo dục tiểu học ở địa phương. Đây sẽ là nền tảng, là động lực để thúc đẩy các em tiếp thu bài đầy đủ, được trau dồi tri thức và tiếp tục vươn xa trên con đường học vấn của mình. Nhằm thực hiện đúng nội dung, tinh thần của cuộc vận động “Hai không” mà đặc biệt là nội dung “không để HS ngồi nhầm lớp”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giảm dần số học sinh chưa hoàn thành, đáp ứng nhu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Chính vì những lí do trên, tôi chọn đề tài : ‘‘Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 ” mà tôi đã mạnh dạn áp dụng ở trường . II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. Góp phần nhỏ bé xây dựng phương pháp dạy học Toán lớp 4 Góp phần nâng cao chất lượng môn Toán Nâng cao sự hiểu biết của mình về phương pháp dạy Toán III.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Nghiên cứu chương trình sách giáo khoa Toán 4 Đưa ra các biện pháp phù hợp để rèn học sinh chưa hoàn thành. IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: Học sinh lớp 4c trường tôi dạy Nội dung toán lớp 4 Các yêu cầu cơ bản về kiến thức và kỹ năng, năng lực cần đạt của học sinh dối với môn Toán lớp 4 V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Phương pháp nghiên cứu lí thuyết Phương pháp phân tích, tổng kết kinh nghiệm. Phương pháp so sánh 2/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 Phương pháp thực nghiệm sư phạm Đọc tài liệu, sách tham khảo, sách giáo khoa … VI. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: Lớp 4c trường tôi dạy Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 5 năm 2019 PHẦN HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ A .CƠ SỞ CỦA VIỆC CHỌN ĐỀ TÀI I.Tầm quan trọng của môn toán Cùng với môn Tiếng Việt, môn Toán có vị trí hết sức quan trọng bởi vì : Các kiến thức, kĩ năng của môn Toán ở tiểu học có nhiều ứng dụng trong đời sống; chúng rất cần thiết cho người lao động, rất cần thiết để học tốt các môn học khác ở Tiểu học và chuẩn bị cho việc học tốt môn Toán ở bậc trung học. Môn toán giúp HS nhận biết những mối quan hệ về số lượng và hình dạng không gian của thế giới hiện thực. Đối tượng nghiên cứu của toán học với quan hệ về số lượng và hình dạng là thế giới của hiện thực vì thế ở tiểu học cho dù là những kiến thức đơn giản nhất cũng là những thể hiện của các mối quan hệ về số lượng và hình dáng không gian. Môn Toán góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, giải quyết vấn đề, góp phần phát triển trí thông minh.. Các phẩm chất trí tuệ có thể rèn luyện cho HS bao gồm: tính độc lập, tính linh hoạt, tính nhuần nhuyễn, tính sáng tạo. II. Tình hình chung của trường: * Về phía học sinh: Một số em chưa có ý thức cao, còn mải chơi mà lơ là trong việc học. Chưa coi việc học là của bản thân mình mà còn trông chờ vào sự thúc giục của bố mẹ và thầy cô giáo. Trong lớp vẫn còn nhiều em hổng kiến thức cơ bản từ các lớp dưới, khả năng tư duy kém tiếp thu bài chậm. 3/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 Một số học sinh thiếu thốn tình cảm (như chỉ ở với mẹ hoặc bố, cha mẹ làm ăn xa) nên các em không được quan tâm, giáo dục toàn diện như các bạn cùng trang lứa. Nhiều học sinh chưa có khả năng tự học, tiếp thu bài còn thụ động. Mặt bằng dân trí có phần thấp, kém hơn so với một số xã trong địa bàn huyện. Nhận thức của phụ huynh còn hạn chế. Sự quan tâm giáo dục của gia đình đối với các em chưa đúng mức, nhiều phụ huynh còn quan niệm việc giảng dạy và giáo dục học sinh là do nhà trường đảm nhiệm. Việc này đồng nghĩa với việc khoán trắng trọng trách cho người giáo viên. Mặt khác cũng có gia đình quan tâm tới việc học của con em mình nhưng lại không nắm được nội dung giảng dạy cũng như phương pháp dạy dẫn tới hiệu quả không cao. Thậm chí có trường hợp dạy sai dẫn tới các em nhận thức lệch hướng của vấn đề. Chính những khó khăn này ảnh hưởng trực tiếp đến việc học của các em. * Về phía giáo viên: Thời lượng một tiết học chỉ 40 phút, kiến thức truyền đạt cho học sinh tương đối nhiều. Trong khi đó khả năng tiếp thu của các em không đồng đều. Việc sử dụng đồ dùng dạy học trực quan, tranh ảnh còn hạn chế, chưa khai thác hết tác dụng của đồ dùng dạy học Chưa xử lý hết các tình huống trong tiết dạy, việc tổ chức các hoạt động còn mang tính hình thức chưa phù hợp. Phương pháp giảng dạy chưa phù hợp, năng lực tổ chức giờ học theo nhóm dối tượng còn hạn chế. Chưa quan tâm đến tất cả HS trong lớp, GV chỉ chú trọng vào các em HS khá, giỏi và coi đây là chất lượng chung của lớp. III.Số liệu khảo trước khi thực hiện đề tài Ngay từ đầu năm , tôi tiến hành khảo sát về môn Toán,để phân loại học sinh . Sau khi chấm và thống kê kết quả còn lại 6 học sinh yếu: Đầu năm STT Họ tên học sinh Điểm Mức đạt 1 Phùng Việt Anh 4 Cha hoµn thµnh 2 Nguyễn Văn An 3 Cha hoµn thµnh 3 Nguyễn Tiến Bảo 4 Cha hoµn thµnh 4 Bùi Xuân Nam 4 Cha hoµn thµnh 4/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 5 Nguyễn Thị Linh 4 Cha hoµn thµnh 6 Nguyễn Việt Bắc 3 Cha hoµn thµnh Căn cứ vào tình hình chung và kết quả khảo sát, tôi thấy cần phải quan tâm đến học sinh chưa hoàn thành . Giáo viên cần phải đưa ra những biện pháp phù để giúp các học sinh này tiến bộ. B. GIẢI PHÁP ( CÁC BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH TIẾN BỘ) : I. Các biện pháp chung Có rất nhiều biện pháp để giúp học sinh chưa hoàn thành môn toán tiến bộ nhưng ở đề tài này tôi đưa ra 6 biện pháp mà tôi thấy phù hợp với hiện nay. 1.Sử dụng và kết hợp các phương pháp dạy học, lời nói phù hợp với học sinh yếu. 2. Hướng dẫn cho học sinh một số kỹ năng tính. 3. Lấp lỗ hổng kiến thức cho học sinh 4. Chú trọng tiết luyện tập toán và hướng dẫn học ở buổi 2 5. Dạy học thông qua trò chơi 6. Dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm. II Các biện pháp cụ thể 1.Sử dụng và kết hợp các phương pháp dạy học, lời nói phù hợp với học sinh yếu. Đối với những em yếu Toán, giáo viên cần chốt lại cách thực hiện bằng lời nói đơn giản, dễ hiểu, nhằm khắc sâu kiến thức . Nói rõ hơn là giúp học sinh thấy rõ cách nhớ của từng đơn vị kiến thức. Ví dụ: Khi hướng dẫn các em cách đọc số tự nhiên có nhiều chữ số nhiều em không đọc được, khi đó chúng ta cần nhẹ nhàng hướng dẫn kĩ cho các em cách đọc: Người ta tách số đó thành từng lớp từ phải sang trái, cứ ba số hợp thành một lớp, viết cách nhau khoảng một chữ số, rồi đọc trong từng lớp. Chẳng hạn đọc các số tự nhiên 2977 ; 53501: + 2997 viết tách là 2 997 gồm các hàng: Đơn vị, Chục, Trăm, Nghìn. Đọc là: Hai nghìn chín trăm chín mươi bảy. + 53501 viết tách là 53 501 gồm các hàng Đơn vị, Chục, Trăm, Nghìn, Chục nghìn. Đọc là: Năm mươi ba nghìn năm trăm linh một. 5/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 Ví dụ: Khi dạy các phép tính về phân số các em không nhớ được cách làm, khi đó chúng ta cần hướng dẫn kĩ cho các em từng bước, từ cách ước lượng để chia, nguyên tắc cộng, trừ, nhân, chia phân số 2 3 Chẳng hạn: cộng hai phân số: 3 4 2 3 2 3 5 2 3 2 x4 8 có em làm: , có em khác làm: , như vậy các 3 4 3 4 7 3 4 3 x3 9 em này đã nhầm sang nhân, chia phân số. Lúc này phải cho các em ôn lại các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia phân số.Tập cho học sinh làm lại nhiêu lần để học sinh nhớ và vận dụng được. Chúng ta có thể cho học sinh dễ nhở khắc sâu bằng những câu thơ . Chẳng hạn Phép cộng( trừ ) phân số Nhân phần nghe có vẻ Cùng mẫu số tính sao? Cách tính dễ lắm thay Cộng, ( trừ) tử số vào Tử nhân tử số ngay Và giữ nguyên mẫu số Mẫu nhân mẫu như vậy Các bạn ơi cần ghi nhớ Kết quả ắt sẽ thấy Nếu mẫu số khác nhau Quy đồng chúng mau mau Phép chia hơi khác đấy Rồi cộng,(trừ ) tử sau Lấy phân số bị chia Mẫu giống nhau giữ nguyên nhé! Nhân đảo ngược số kia Thì sẽ ra kết quả Mặt khác khơi dậy tính tò mò và năng lực của từng học sinh qua các hoạt động học tập nhằm khám phá để có được những hiểu biết theo bài học: Trong quá trình giảng dạy, ta cần có các đồ dùng trực quan đẹp, phù hợp với nội dung bài để học sinh hứng thú học tập, cần liên hệ thực tế và mở rộng kiến thức để các em áp dụng vào cuộc sống hằng ngày. Ví dụ: Khi dạy về phân số, cần có mảnh bìa hình tròn, hình vuông hoặc quả cam để chia các phần bằng nhau. Khi dạy về đơn vị đo khối lượng cần có cân, các bài toán có lời văn nên có hình ảnh minh họa… Chúng ta không nên đòi hỏi các em làm những bài tập quá sức, mà ra bài tập vừa sức các em làm được để các em có niềm tin trong học tập, lúc đó giáo viên khen ngợi kịp thời và tăng bài tập ở mức học sinh trung bình có thể làm được. Như vậy giao việc cho học sinh từ dễ đến vừa sức. 6/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 Điều quan trọng nữa là giáo viên cần tạo không khí cởi mở, tạo tình cảm thân thiện, gần gũi tránh nặng nề hoặc áp lực cho các em để các em cảm thấy thích học 2. Hướng dẫn cho học sinh một số kỹ năng tính và cách ước lượng . a. Kỹ năng cộng, trừ các số có nhiều chữ số Đặt tính đúng ( các hàng phải thẳng cột với nhau) Thực hành tính từ phải sang trái, lần lượt từ trên xuống dưới Thử lại để kiểm tra kết quả b. Kỹ năng nhân Đặt tính Thực hiện nhân: Viết các tích riêng thật đúng, thật thẳng hàng với nhau. Mỗi tích riêng sau lùi sang trái một hàng so với tích riêng trước Ví dụ: Đặt tính rồi tính: 327 x 24 = Đây là phép nhân với số có hai chữ số khi thực hiện 327 phép nhân này các em gặp rất nhiều khó khăn nhất là x đối với học sinh yếu 24 Sau khi đặt tính xong, tôi giúp học sinh nhận biết 1308 phép tính này có mấy tích riêng ( 2 tích riêng),cách viết 654 để tìm ra tích chung 7848 Cứ như vậy tôi rèn cho học sinh kỹ năng làm tính bằng cách lặp đi lặp lại nhiều lần c. Kỹ năng chia Yêu cầu: Học sinh phải nắm thật chắc cách cộng, trừ, nhân các số có nhiều chữ số. Học sinh có khả năng cộng, trừ, nhân nhẩm và biết ước lượng thương. Đặc biệt, các em còn hạn chế nhiều về kĩ năng tính toán nhất là phép chia vì kĩ năng chia là tổng hợp kĩ năng tính toán (trong phép chia có cả cộng, trừ, nhân, chia). Để rèn luyện thành thạo các kĩ năng cho học sinh, tôi luôn hướng dẫn và yêu cầu học sinh nắm vững: Mối quan hệ giữa các phép tính (giữa phép cộng và Phép trừ, giữa phép nhân và phép chia,…) Để cho học sinh dễ tính toán và làm bài nhanh, cần cung cấp cho học sinh thủ thuật che bớt hoặc làm tròn để các em ước lượng được nhanh hơn. Ví dụ : Tính 573 : 81 7/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 Ta có thể hướng dẫn học sinh như sau: Che chữ số hàng đơn vị.( HS che 3 và 1) Nêu phép chia còn lại ( 57 : 8) Ước lượng thương.( được 7) 573 81 Thử vào phép chia 0 6 7 Vậy: 537 : 81 = 7 ( dư 6 ). Ví dụ 2: tính 23576 : 56= Cho HS đặt tính xong , tôi giúp học sinh nhận ra phép tính có mấy lượt chia thì sẽ có bấy nhiêu chữ số ở thương ( có 3 lượt chia, có 3 chữ số ở thương) Tôi hướng dẫn học sinh tập ước lượng tìm thương mới như sau: 235 : 56 = ? ta ước lượng lấy 23:5 = 4(dư 23576 56 11) 117 421 117 : 56 = ? ta ước lượng lấy 11:5 = 2(dư 5) 56 00 56 : 56 = ? ta ước lượng lấy 5:5 = 1 Cho học sinh thử lại: 421 x56 = 23576 3. Lấp lỗ hổngkiến thức cho học sinh Kiến thức toán học được cấu trúc theo hướng đồng tâm xoáy trôn ốc. Như vậy chỉ cần một chỗ hổng hay một vùng kiến thức nào của học sinh bị thiếu đồng nghĩa với việc học sinh khó có thể tiếp thu được cái kiến thức tiếp theo và đó là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến học sinh học yếu môn Toán. Như vậy trong quá trình giảng dạy môn Toán ngay từ đầu năm tôi thường phát hiện những chỗ hổng mà học sinh mắc phải và kịp thời bù lấp những chỗ hổng đó. a. Lỗ hổng về bảng cửu chương , bảng cộng, trừ Cho học sinh ôn lại các bảng: Bảng nhân, bảng chia, cách cộng, trừ, . . . Kiểm tra bảng cửu chương, bảng cộng, trừ hàng ngày. Đối với trường hợp các em mãi không thuộc được giáo viên cần dạy lại cách lập, cách nhớ cho các em Có thể mỗi ngày một bảng ( đọc – viết ra giấy) Kiểm tra thường xuyên các bảng chủ yếu là bẳng nhân và chia, cộng trừ của học sinh yếu trong từng tiết học. Thực hành rèn luyện các kĩ năng nhân, chia , cộng , trừ thường xuyên bằng các bài tập ở mức độ một, mức độ hai Chẳng hạn : Đặt tính rồi tính 8/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 60834 + 2345 2996: 28 28763 23359 9060 : 156 b. Lỗ hổng về các dạng toán cơ bản (Học sinh quên cách giải các dạng toán cơ bản) Liệt kê lại các dạng toán của các lớp dưới: + Bài toán liên quan rút về đơn vị + Dạng toán tính chu vi diện tích hình chữ nhật, hình vuông Nhắc lại cho học sinh cách giải từng dạng toán, phân biệt sự khác nhau giữa Các dạng toán và yêu cầu học sinh nhớ. Ví dụ: dạng toán liên quan rút về đơn vị các em cần nhớ được các bước giải Bước 1: Rút về đơn vị tức là tìm giá trị 1 phần (đều giống nhau) Bước 2: Kiểu 1: Tìm giá trị nhiều phân (làm tính nhân) Kiểu 2: Tìm số phần (làm tính chia) 4. Chú trọng tiết luyện tập toán và hướng dẫn học ở buổi 2 Các tiết học ở buổi hai chủ yếu là củng cố , khắc sâu kiến thức ở buổi một. Chính vì vây, giáo viên cần phải nắm chắc kiến thức ở buổi một các em cần nắm được gì, các em chưa nắm được ở chỗ nào, còn nhầm lẫn kiến thức nào mà đưa ra hệ thống các bài tập phù hợp để củng cố, bổ sung cho các em. Đối với các tiết học buổi hai chúng ta cần thiết kế các bài tập chia bài theo nhóm học Chẳng hạn nhóm yếu kém làm bài 1,2; nhóm trung bình làm bài 2,3 nhóm khá giỏi làm bài 4,5. Như vậy tất cả các học sinh trong lớp đều có các bài tập vừa sức tạo nên hứng thú cho học sinh. Trong chương trình toán lớp 4 có một số kiến thức mà học sinh rất dễ lẫn như: “chia một tích cho một số”; “chia một tộng cho một số” hay các em còn lẫn lộn giũa các dạng toán có lời văn ( Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó, Tìm hai số khi biết tổng và tỷ ,Tìm hai số khi biết hiệu và tỷ). Sau mỗi dạng toán các em có thể làm thành thạo nhưng sau một thời gian lại quên dạng và quên mất cách làm. Chính vì vậy giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao cho các em có thể phân biệt nhiều dạng bài khác nhau. Từ các bài tập đó các em nhìn ra điểm chung, riêng của từng kiến thức, kỹ năng ghi nhớ. 9/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 * Ví dụ: Để phân biệt chia một tích cho một số, chia một tổng cho một số. Với hai kỹ năng này học sinh đã được học chia một tổng cho một số trước. Cách tính được hướng dẫn như sau: Khi chia một tổng cho một số nếu các số hạng của tổng chia hết chia hết cho số chia thì ta có thể chia từng số hạng của tổng cho số chia rồi cộng kết quả tìm được với nhau Chẳng hạn: Tính: ( 21 + 35) : 7 Với bài này học sinh thực hiện cách thứ ha i như sau ( ngoài cách tính thông thường ta làm trong ngoặc trước) ( 21 + 35) : 7 = 21 : 7 + 35:7 = 3 + 5 = 8 Nhưng đến khi học bài: “Chia một tích cho một số”, nếu học sinh gặp bài khó : Tính theo 2 cách: ( 21 x 35) : 7 thì không những chỉ học sinh yếu mà cả học sinh trung bình cũng làm như sau: ( 21 x 35) : 7 = 21 : 7 x 35: 7 = 15 ( sai) Như vậy học đã nhầm lẫn hai kiến thức với nhau, áp dụng sai kiến thức này với kiến thức kia Chính vì vậy, tôi đã linh hoạt ngoài ôn tập riêng mỗi dạng còn ra thêm hai dạng này cùng một lúc để các em nhận biết, phân biệt rõ hơn hai dạng này Ví dụ: tính : ( 15 + 35) : 5 ( 8 x 23) : 4…… * Hay để giải quyết những lẫn lộn 3 dạng toán quan trọng của chương trình toán lớp 4 đó là: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó , Tìm hai số khi biết tổng và tỷ ,Tìm hai số khi biết hiệu và tỷ, giáo viên cũng nên đưa ra cả ba dạng trong một tiết ( Ôn tập chung của buổi 2).Giáo viên yêu cầu học sinh học sinh đọc kỹ từng đề bài, phân biệt từng dạng rồi mới cho học giải. Chẳng hạn: Bài toán 1: Tổng số học sinh của khối lớp Bốn là 160 học sinh, trong đó số học sinh nữ nhiều hơn số học sinh nam là 10 học sinh. Hỏi khối lớp Bốn có bao nhiêu học sinh nam, bao nhiêu học sinh nữ Bài toán 2: Trên bãi cỏ có 25 con trâu và con bò. Số trâu bằng 1/4 số bò . Hỏi trên bãi cỏ có bao nhiêu con trâu,bao nhiêu con bò 10/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 Bài toán 3: Năm nay, em kém chị 8 tuổi và tuổi em bằng 3/5 tuổi chị. Hỏi năm nay chị bao nhiêu tuổi, em bao nhiêu tuổi? Giáo viên yêu cầu học sinh học sinh đọc kỹ từng đề bài, phân biệt từng đề trên . Sau đó cho học giải rồi nhắc lại và ghi nhớ cách giải từng dạng toán Cách giải dạng toán Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó: Cách 1: Số bé = ( tổng – hiệu) : 2 Cách 2: Số lớn = ( tổng + hiệu) : 2 Cách giải dạng toán Tìm hai số khi biết tổng và tỷ của hai số đó gồm có 4 bước : Bước 1: Vẽ sơ đồ Bước 2 Tìm tổng số phần bằng nhau Bước 3: Tìm giá trị một phần Bước 4 : Tìm số lớn, số bé Cách giải dạng toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỷ của hai số đó gồm có 4 bước : Bước 1: Vẽ sơ đồ Bước 2 Tìm hiệu số phần bằng nhau Bước 3: Tìm giá trị một phần Bước 4 : Tìm số lớn, số bé Học sinh tiểu học nói chung kỹ năng, kỹ xảo chưa được hình thành dựa vào sự lặp đi lặp lại. Với học sinh yếu kém khả năng tiếp thu của các em bao giờ cũng chậm hơn. Chính vì vậy mỗi mỗi kiến thức mới học sinh không thể làm ngay được các bài vận dụng như các bạn khác mà cần phải có thời gian qua nhiều lần thực hành qua nhiều sự giúp đỡ của cô và bạn. Chẳng hạn: Chia cho số có 2,3 chữ số là kiến thức kỹ năng trọng tâm của chương trình. Trong các tiết luyện tập giáo viên cần đưa ra các bài tập nhằm củng cố kỹ năng chia cho số có 2,3 chữ số Ví dụ: Bài 1: Đặt tính rồi tính: 4567 : 34 35756 : 242 Bài 2: Tìm x ? 517 x X = 15148 19590 : X = 634 5. Dạy học thông qua trò chơi Đối với học sinh yếu các em thường hay tự ti , chóng nhàm chán nên giáo viên cần nắm vững và phối hợp nhịp nhàng các phương pháp dạy học, có thể thay đổi bằng hình thức trò chơi chơi giúp các em tự tin hơn , hứng thú hơn, tich c ́ ực va t ́ ơn . ̀ ự giac h 11/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 Trong các tiết học giáo viên có thể cho học sinh củng cố kiến thức hoặc làm bài tập đơn giản dễ nhớ qua các trò chơi như trò chơi: đi chợ, hái hoa, tìm bạn, ai nhanh ai đúng … Ví dụ: * khi dạy bài : Tiết 89: “Luyện tập chung” tôi đã cho học sinh chơi trò chơi: đi chợ để củng cố kiến thức về dấu hiệu chia hết Tôi tiến hành làm như sau: a. Chuẩn bị Một bức tranh có nhiều loại hoa quả, thực phẩm cắt rời và có ghi yêu cầu ở phía sau mỗi thực phẩm đó như cà rốt, su hào, tôm, gà… Sau mỗi thực phẩm đó tôi ghi như sau: + Thực phẩm cà rốt tôi ghi: Trong các số sau: 346, 357, 4798, 357666 số nào chia hết cho 2 + Tranh con cá ghi: Trong các số sau : 7435, 4568, 66811, 2050 số nào chia hết cho 5 + Tương tự đối với các thực phẩm khác cũng ghi như vậy b. Cách chơi và luật chơi Cho một học sinh làm quản trò Quản trò hô: Đi chợ! : Đi chợ! Cả lớp : Mua gì? Mua gì? Quản trò:Mời bạn Trang mua một con cá về nấu chua! 12/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 Bạn Trang lên gỡ con cá và lật đằng sau thực hiện các yêu cầu của bài tập ( Các số chia hết cho 5 là: 7435, 2050) Quản trò cứ tiến hành như thế cho đến hết Kết thúc trò chơi quy định khoảng 5 phút *Hay khi dạy bài: “ Luyện tậpchung” trang 123 SGK tôi tổ chức trò chơi: “Hái hoa” để củng cố cách so sánh phân số Trò chơi tiến hành làm như sau: a. Chuẩn bị Giáo viên vẽ hai cây và đính vào mỗi cây những bông hoa( mỗi bông hoa có ghi 1 phân số như: 8/3, 4/4, 2/3, 9/5….. ) - Hai chiÕc giá ho¨c ræ...( tuú theo ®iÒu kiÖn) 8/5 4/4 2/3 9/5 6/5 3/4 2/4 3/6 7/7 b. C¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i - Gi¸o viªn ®Ýnh 2 c©y lªn b¶ng vµ ®Ýnh nh÷ng b«ng hoa vµo c©y. - Cö 2 ®éi mçi ®éi 3 em. - Cho häc sinh h¸i hoa bá vµo giá theo yªu cÇu. - Hai ®éi cö ®¹i diÖn h¸i hoa theo yªu cÇu cña gi¸o viªn. §éi nµo h¸i ® - îc nhiÒu vµ nhanh ( trong thêi gian 3 phót hÕt giê) th× ®éi ®ã th¾ng cuéc. 13/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 VÝ dô: Lît 1: Yªu cÇu häc sinh h¸i nh÷ng b«ng hoa cã c¸c phân số bằng 1 ( 4/4, 7/7) Lît 2: Yªu cÇu häc sinh h¸i nh÷ng b«ng hoa cã c¸c phân số lớn hơn 1 ( 9/5, 6/5, 8/5) Lît 3: Yªu cÇu häc sinh h¸i nh÷ng b«ng hoa cã các phân số bằng 1/2. (2/4, 3/6, ) Lît 4: Yªu cÇu häc sinh h¸i nh÷ng b«ng hoa cã các phân số nhở hơn 1 ( 2/3, 3/4, 2/4, 3/6) 6. Dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm Học qua trải nghiệm là một cách học có hiệu quả và lí thú, giúp cho người học hưng phấn và cảm thấy quá trình học tập nhẹ nhàng. Trong dạy học thông qua trải nghiệm, giáo viên là người điều hành, dẫn dắt học sinh qua các hoạt động học tập theo các bước của chu trình học qua trải nghiệm để các em biến các trải nghiệm thành kinh nghiệm hữu ích cho bản thân sau mỗi tiết học vào trong cuộc sống hàng ngày. Đối với môn toán hoạt động trải nghiệm hết sức quan trọng nhất là các bài toán về hình học tôi cho học sinh trực tiếp thực thực hành đo, vẽ, cắt để các em nắm được kiến thức và hoàn thành các bài tập nhanh hơn. Chẳng hạn: Khi dạy bài “Thực hành vẽ hình vuông”, “Thực hành vẽ hình chữ nhật” Cụ thể : bài tập 1 SGK trang 54: a) Hãy vẽ hình chữ nhật có chiều dài 5 cm, chiều rộng 3cm b) Tính chu vi hình chữ nhật đó bài tập 1 SGK trang 55: a) Hãy vẽ hình vuông có cạnh 4cm b) Tính chu vi hình chữ nhật đó Hoc sinh tiến hành dùng thước đo và vẽ 14/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 Sau khi học sinh vẽ các em vận dụng công thức để tính Chu vi hình chữ nhật là: Chu vi hình vuông là: ( 5+3): 2 = 4(cm) 4 x 4 = 16 (cm) Diện tích hình chữ nhật là: Diện tích hình vuông là: 4 X 3 = 12 ( cm2 ) 4 X 4 = 16 ( cm2 ) Đáp số : 4(cm) Đáp số : 16 (cm) 12 ( cm2 ) 16 ( cm2 ) Bài 3 (trang 141 SGK) yêu cầu học sinh gấp và cắt tờ giấy (theo hình vẽ ) để tạo thành hình thoi Học sinh lấy giấy thực hành làm theo hình vẽ Bài 4 (trang 144 SGK) yêu cầu học sinh Gấp tờ giấy hình thoi ( theo hình vẽ) để kiểm tra các đặc điểm sau đây của hình thoi: Bốn cạnh đều bằng nhau Hai đường chéo vuông góc với nhau Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. 15/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 Hay đối với bài: “ Thực hành’’ đo đoạn thẳng trên mặt đất , tôi hướng dẫn học sinh: Cố định một đầu thước dây tại điểm A sao cho vạch 0 của thước trùng với điểm A Kéo thẳng dây thước cho đến điểm B . Đọc số đo ở vạch trùng với điểm B.Số đo là độ dài đoạn thẳng AB. Sau đó tôi chọn lối đi ở giũa lớp rộng nhất cho học sinh tiến hành đo” Hình ảnh học sinh đang đo đoạn thẳng AB Bên cạnh đó cho học sinh làm bài 1(SGKtrang 159 ) . Bài tập yêu cầu: Đo độ dài rồi ghi kết quả vào ô trống Chiều dài bảng của lớp Chiều rộng phòng học Chiều rộng phòng 16/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 học học Các em đo rồi ghi kết quả vào giấy. Học sinh đang đo chiều dài của bảng Học sinh đang đo chiều rộng phòng học 17/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 Học sinh đang đo chiều dài phòng học PHẦN BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ i. HIỆU QUẢ VÀ SO SÁNH ĐỐI CHỨNG Để xác định được kết quả của việc vận dụng các các biện pháp dạy học trên trên, trong 9 tháng qua tôi đã tiến hành thực nghiệm ở lớp 4c và khảo sát kết quả, lấy kết quả sau khi thực hiện đề tài so sánh với kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài. Để tiện theo dõi, tôi đưa ra bảng sau: Đầu năm Cuối năm STT Họ tên học sinh Điể Điể Mức đạt Mức đạt m m 1 Phùng Việt Anh 4 Cha hoµn 7 Hoµn thµnh thµnh 2 Nguyễn Văn An 3 Cha hoµn 6 Hoµn thµnh thµnh 3 Nguyễn Tiến 4 Cha hoµn 7 Hoµn thµnh 18/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 Bảo thµnh 4 Bùi Xuân Nam 4 Cha hoµn 6 Hoµn thµnh thµnh 5 Nguyễn Thị Linh 4 Cha hoµn 7 Hoµn thµnh thµnh 6 Nguyễn Việt Bắc 3 Cha hoµn 7 Hoµn thµnh thµnh - Nhìn vào bảng so sánh kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài và sau khi thực hiện đề tài, tôi thấy: học sinh học sinh chưa hoàn thành tiến bộ rõ rệt. - Như vậy tôi có thể khẳng định rằng sử dụng các biện pháp dạy học trên có tác dụng tích cực. II.KẾT LUẬN Như vậy, việc giáo dục học sinh yếu kém luôn là một vấn đề khó khăn và phức tạp. Muốn làm tốt việc này, mỗi giáo viên cần phải dùng tình thương, lương tâm và trách nhiệm của một nhà giáo để dạy dỗ các em. Người giáo viên phải có kiến thức vững chắc, có kĩ năng sư phạm, phải hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, phải thực sự yêu trẻ, coi các em như chính con em của mình Cẩn trau dồi thêm kiến thức, tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao tay nghề, có tinh thần trách nhiệm cao, phải nhiệt tình, kể cả kiên nhẫn. Hiểu và nắm bắt tình hình học tập của lớp. Cải tiến phương pháp và hình thức và tổ chức dạy học. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt hoàn cảnh gia đình của từng em, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra còn phải kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong nhà trường, địa phương… nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Tùy vào tình hình từng lớp và từng đối tượng học sinh mà giáo viên phải linh hoạt và khéo léo vận dụng sao cho phù hợp, nhằm đạt kết quả cao trong quá trình dạy học. 19/22
- Giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong môn toán lớp 4 Tất cả các biện pháp tôi vận dụng với môn Toán lớp 4 còn có thể sử dụng với tất cả các khối lớp khác tùy theo từng học sinh của mình, tùy theo bài học mà sử dụng làm sao cho hiệu quả. III. KHUYẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT Để khắc phục tình trạng học sinh chưa hoàn thành tiến bộ, tôi có một số đề xuất, kiến nghị sau : Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo nhà trường tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ. Đảng và Nhà nước,phòng giáo dục , nhà trường đầu tư, trang bị tốt hơn về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực. Tạo điều kiện cho các trường miền núi khó khăn. Trong quá trình viết sáng kiến không tránh khỏi những thiếu sót, tôi mong nhận được những ý kiến đóng góp để sáng kiến hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của tôi viết xuất phát từ kinh nghiệm dạy học thực tế và tham khảo từ các tài liệu, không sao chép nội dung của người khác. Ba vì, ngày 25 tháng 5 năm 2019 Người viết Mai Thị Liên 20/22
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2237 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn