Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Huấn luyện nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho học sinh tiểu học
lượt xem 8
download
Mục đích của đề tài này là giúp các học sinh năng khiếu nâng cao thành tích thi đấu trong các cuộc thi thể thao, hội khỏe phù đổng cũng như nâng cao thể lực cho học sinh. Giải pháp đưa ra một số biện pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu thể thao, các biện pháp mang tính thực tiễn và đã áp dụng lần đầu tiên có hiệu quả tại đơn vị tôi công tác và có thể mở rộng cho các trường trong toàn huyện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Huấn luyện nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho học sinh tiểu học
- I. Tên biện pháp: “HUẤN LUYỆN NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH CHẠY 60M CHO HỌC SINH TIỂU HỌC”. II. Nội dung biện pháp: 2.1. Lí do chọn biện pháp: Nhìn chung, trong những năm qua, cùng với xu thế phát triển chung của sự nghiệp giáo dục, giáo dục thể chất trong huyện nhà, đặc biệt là các trường ngày càng được cải thiện, từng bước được nâng lên. Phong trào thể dục thể thao đơn vị mà tôi công tác ngày càng được phát triển mạnh. Môn thể dục là một trong những bộ phận của nền giáo dục, góp phần làm thay đổi mọi mặt của giáo dục toàn diện có ảnh hưởng rất lớn tới các mặt giáo dục khác, có vị thế hết sức quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh có đầy đủ khả năng, sức khỏe để tham gia vào cuộc sống sản xuất và bảo vệ tổ quốc. Xuất phát từ mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình đổi mới phương pháp dạy rèn luyện tác phong con người mới xã hội chủ nghĩa, phát triển hài hoà hình thái chức năng cơ thể, góp phần phát triển nhân cách con người, đáp ứng với sự phát triển của đất nước. Chạy là một môn thể thao phong phú và đa dạng, không những có tác dụng tăng cường sức khoẻ cho người tập mà còn là cơ sở để phát triển có tố chất thể lực như: Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo và khéo léo… Nội dung chạy 60m là một trong những nội dung chính của môn thể thao trong trường tiểu học và là nền tảng sức nhanh cho các nội dung chạy ngắn là các nội dung thi chính thức trong các Đại hội Thể dục Thể thao. Để các em học sinh trong trường Tiểu học rèn luyện và phát huy được các yếu tố thể lực trên, chúng ta phải có phương pháp huấn luyện như thế nào cho hợp lý? Với mong muốn được chia sẻ, góp phần bổ sung và làm phong phú hơn phương pháp giảng dạy bồi dưỡng học sinh năng khiếu với các bạn đồng nghiệp để phong trào thi đấu thể thao ngày càng phát triển và gặt hái được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi đấu thể thao, hội khỏe phù đổng, tôi đã tìm hiểu và đưa ra giải pháp: “Huấn luyện nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho học sinh tiểu học”. 1
- 2.2. Mục đích chọn giải pháp: Giải pháp “Huấn luyện nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho học sinh tiểu học” tập hợp được hệ thống các biện pháp để tập luyện bồi dưỡng học sinh năng khiếu thể thao. Các biện pháp nhằm giúp các học sinh năng khiếu nâng cao thành tích thi đấu trong các cuộc thi thể thao, hội khỏe phù đổng cũng như nâng cao thể lực cho học sinh. Giải pháp đưa ra một số biện pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu thể thao, các biện pháp mang tính thực tiễn và đã áp dụng lần đầu tiên có hiệu quả tại đơn vị tôi công tác và có thể mở rộng cho các trường trong toàn huyện. 2.3. Cách thức tiến hành: Năm học 2020 2021, ngay từ đầu năm học vào tháng 9 tôi đã bắt đầu khẩn trương cho công tác tuyển chọn được 2 vận động viên, trong đó có 01 nam, 01 nữ. Sau đây là danh sách và thành tích của 02 học sinh trước khi huấn luyện là: Thành tích STT Họ và tên Lớp Ghi chú Chạy 60m 1 Nguyễn Anh Đức 5A 12”20 2 Nguyễn Khánh Linh 5A 12”25 Nhìn vào bảng thành tích trên so với thành tích mà các anh chị đàn anh của huyện nhà lập tại Hội khoẻ phù đổng cấp huyện năm 2019 2020, thì thấy đây là một thách thức lớn đối với bản thân tôi để các em có thể đạt được thành tích tốt hơn. Qua kinh nghiệm bồi dưỡng năng khiếu thể thao những năm trước, tôi đã thực hiện biện pháp: 3.1. Công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn: Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để tôi tham gia công tác bồi dưỡng đạt kết quả cao: Xây dựng kế hoạch và thời khóa biểu hợp lí, tránh bị chồng chéo giữa tiết dạy và tiết bồi dưỡng, cung cấp các trang thiết bị phục vụ cho công tác bồi dưỡng có hiệu quả. 3.2. Tuyển chọn vận động viên: Việc lựa chon đội tuyển tôi đã căn cứ vào các chỉ tiêu sau: 2
- + Hình thái: Cơ thể cân xứng, rắn chắc, có chiều cao, cơ bắp có tính đàn hồi cao, chân dài bước chạy tương đối lớn. + Chức năng: Căn cứ vào tình trạng sức khoẻ của học sinh có khả năng chịu đựng lượng vận động tương đối lớn, không mắc các bệnh tim mạch, truyền nhiễm. + Tố chất hàng đầu của vận động viên chạy 60m là sức nhanh cũng như sức mạnh tốc độ và sự khéo léo. 3.3. Xây dựng kế hoạch, nội dung bồi dưỡng: Kế hoạch bồi dưỡng cần được xây dựng cụ thể, có lịch trình cho từng động tác kĩ thuật, đảm bảo tính vừa sức, thường xuyên và nâng cao thể lực cũng như thành tích cho học sinh. Ví dụ: Tuần 1: Lập danh sách cụ thể từng môn. Tập khởi động chung, khởi động chuyên môn. Tập kỹ thuật: Kỹ thuật các bước chạy và chạy giữa quãng. Thể lực: Chạy 400m. Chạy tăng dần tốc độ 2 lần x 30m Thả lỏng. Tuần 2: Khởi động chung, khởi động chuyên môn Tập các bài tập bổ trợ: Xuất phát theo hiệu lệnh. Tập kỹ thuật: Kỹ thuật xuất phát thấp. Thể lực: Gập cơ lưng 30 lần, cơ bụng 30 lần, nhảy bật đổi chân lên cấp 5 phút, bật cóc. Thả lỏng. Thời lượng bồi dưỡng: Đảm bảo 1 tiết/1 ngày. Ngoài ra bồi dưỡng vào các ngày thứ 7, chủ nhật có thể tập luyện thêm cho học sinh. 3.4. Huấn luyện về thể lực: Các bài tập phát triển thể lực phát triển sức nhanh: Mục đích tập luyện là để phát triển sức nhanh tốc độ tức là nâng cao thành tích cho người tập. Tiến hành cho học sinh 3
- khởi động chung đến khởi động chuyên môn, sau đó tập các bài tập phát triển sức nhanh tốc độ nhằm rèn luyện sức nhanh trong kĩ thuật chạy 60m. Các bài tập bổ trợ như: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, chạy đạp sau; xuất phát theo hiệu lệnh, tập xuất phát phản xạ trên cự li 1520m; các trò chơi rèn luyện phản ứng nhanh… Lượng vận động này sẽ thay đổi và tăng lên theo từng buổi tập (Huấn luyện viên phải đảm bảo ổn định lượng vận động, tránh tình trạng tập quá tải và hời hợt). 3.5. Huấn luyện kỹ thuật: Quá trình huấn luyện chạy 60m được chia thành các giai đoạn sau: a. Xuất phát: Giai đoạn này là phản xạ nhanh với khẩu lệnh giúp cho người chạy có tốc độ nhanh nhất đồng thời chuẩn bị tốt cho giai đoạn chạy lao. Trong thi đấu chạy cự li ngắn người ta thường sử dụng xuất phát thấp vì kỹ thuật này giúp người chạy tăng tốc độ khi xuất phát nhờ tốc độ đạp sau và độ ngả thân người nhiều. b. Chạy lao sau xuất phát Giai đoạn chạy lao sau xuất phát bắt đầu từ khi chân rời điểm xuất phát đến khi người chạy đạt được tốc độ gần cực đại với bước chạy tương đối ổn định. Nhiệm vụ của chạy lao là đạt tốc độ nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất. Độ ngã thân trên lớn nhất khi cơ thể rời điểm xuất phát, sau đó giảm dần cho tới khi cơ thể chuyển vào giai đoạn chạy giữa quãng. Điều này có nghĩa là người chạy có xu hướng đổ về trước, chính vì vậy mà tần số bước phải rất nhanh. Những bước đầu trong chạy lao tay đánh tích cực theo hướng trước sau. c. Chạy giữa quãng: Bắt đầu từ khi chạy lao 2530m đến khi chạy về cách đích khoảng 1520m, tốc độ đạt gần mức cao nhất. Nhiệm vụ chạy giữa quãng là duy tốc độ cao nhất đã đạt được cho tới khi về đích. Tốc độ người chạy thường đạt cao nhất ở mét thứ 3040 của cự li 60m. 4
- Đánh tay trong chạy giữa quãng bàn tay nắm hờ, vai thả lỏng, góc độ giữa cẳng tay và cánh tay khoảng 900, khi đánh ra trước hướng đánh vào trong ngang cằm thì dừng lại. Nhịp điệu đánh tay và nhịp điệu của chân gắn bó chặt chẽ với nhau. Đánh tay tích cực sẽ dẫn đến động tác đạp chân tích cực. Giai doạn chạy giữa quãng là giai đoạn dài nhất trong quá trình chạy vì vậy giai đoạn này là giai đoạn quan trọng nhất trong 4 giai đoạn kỹ thuật. d. Về đích: Giai đoạn về đích gồm có chạy về đích và chạm đích, đây là giai đoạn cuối của chạy 60m. Giai đoạn này dài khoảng 1520m cuối cùng của cự li chạy, khi tốc độ cực đại của người chạy giảm xuống. Nhiệm vụ chủ yếu của giai đoạn này là dồn hết sức để hoàn thành tốt cự li chạy và nhanh chóng chạm đích sớm nhất. Khi cách dây đích khoảng 1,52m nhanh chóng gập thân trên về trước, chạm ngực hoặc hơi nghiêng chạm vai vào đích. Động tác chạm đích không chỉ mang ý nghĩa kết thúc cự li chạy mà chủ yếu giành được thứ hạng tốt nhất, vì vậy cần phải biết kĩ thuật đánh đích. Trong quá trình tập luyện thường xuyên quan sát từng động tác để phát hiện ra những sai sót để sửa chữa ngay. 3.6. Huấn luyện về chiến thuật: Giáo viên tổ chức thi đấu, theo dõi thành tích hằng ngày của học sinh. Trong các buổi tập, giáo viên luôn bố trí thời gian thích hợp để học sinh nghỉ ngơi. Sau khi thi đấu kiểm tra, giáo viên nên nhận xét cụ thể kết quả của từng học sinh và lưu vào sổ theo dõi (sổ nhật ký) để kịp thời điều chỉnh. Ngoài các bài tập mà giáo viên đã truyền thụ và huấn luyện, giáo viên phải thường xuyên giao bài tập về nhà để học sinh luyện tập, dặn dò chế độ ăn uống hợp lý để duy trì và đảm bảo thích tích luôn ở thời kỳ cao nhất. 3.7. Phối hợp phụ huynh trong công tác bồi dưỡng: Tổ chức các buổi họp phụ huynh để tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho phụ huynh về tầm quan trọng của vấn đề giáo dục thể chất hiện nay trong nhà trường nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh và trao đổi về tình hình tập luyện ở lớp cũng như ở nhà của học sinh. Kịp thời nắm bắt tư tưởng nguyện vọng của học sinh và 5
- tình hình tập luyện của học sinh để có hướng cụ thể phối hợp với phụ huynh giúp các em luyện tập ở nhà tốt hơn. Góp ý với phụ huynh tạo điều kiện tốt nhất để học sinh tập luyện có hiệu quả. III. Kết quả đạt được: Sau khi áp dụng giải pháp vào thực tiễn bồi dưỡng học sinh năng khiếu thể thao tiểu học tham gia Hội khỏe Phù đổng huyện thì kết quả đã có sự thay đổi. Học sinh chủ động, tích cực, hăng say, hứng thú tập luyện khi tham gia đội tuyển bồi dưỡng, các em tự tin vào bản thân và thành tích của mình. Giải pháp này được áp dụng trong những tháng qua mà bản thân tôi trực tiếp huấn luyện và các em đã đạt được những kết quả sau: Thành tích STT Họ và tên Lớp Ghi chú (giây) 1 Nguyễn Anh Đức 5A 8”35 2 Nguyễn Khánh Linh 5A 9”37 Đó là một kết quả hết sức khả quan. Hy vọng, với biện pháp này, HKPĐ cấp huyện hằng năm, tôi sẽ có học sinh đạt giải cấp huyện ở nội dung chạy 60m. *Một số điều cần lưu ý khi sử huấn luyện nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho học sinh tiểu học: Trong huấn luyện nội dung chạy 60m, huấn luyện viên có nhiệm vụ phải nắm vững tâm lý vận động viên và truyền đạt những kiến thức, kỹ thuật, bản lĩnh thi đấu cho các em. Vận động viên là những người lĩnh hội và tiếp thu những kiến thức đó. Ngoài ra vận động viên có trách nhiệm phát huy sáng tạo, đưa ra những kiếm thức đã được lĩnh hội vào thực tế cho phù hợp nhằm đạt thành tích cao nhất. Do đó việc xác định mục tiêu đặt ra và đạt được kết quả như mong muốn là rất quan trọng. Với hệ thống các giải pháp từ công tác tham mưu đối với Ban giám hiệu nhà trường cùng giáo viên bộ môn (người trực tiếp bồi dưỡng) đến việc xây dựng kế hoạch chương trình nội dung bồi dưỡng phù hợp và theo hướng tích cực. Sử dụng các hình thức bồi dưỡng một cách linh hoạt sát với thực tế của đơn vị nhất là khi nhà trường tổ chức bồi dưỡng nhiều bộ môn, nhiều hoạt động để tham gia các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh. 6
- Tăng cường phối hợp với phụ huynh nhằm làm tốt công tác động viên và tạo điều kiện để công tác bồi dưỡng có chất lượng. Trên đây là giải pháp “Huấn luyện nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho học sinh tiểu học” mà tôi đã nghiên cứu và áp dụng tại đơn vị tôi công tác. Trong quá trình áp dụng, tôi nhận thấy còn nhiều thiếu sót, rất mong được sự tham khảo và đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp để giải pháp của tôi được hoàn thiện hơn góp phần nâng cao chất lượng bộ môn thể dục nói chung cũng như nội dung chạy 60m nói riêng./. Xác nhận của lãnh đạo nhà trường Giáo viên thực hiện Mai Thị Thắm 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 220 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p | 169 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 189 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 175 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 24 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 102 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 129 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 147 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 96 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Ngọc Lâm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
9 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn