Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm trong công tác quản lí lớp chủ nhiệm trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
lượt xem 5
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Kinh nghiệm trong công tác quản lí lớp chủ nhiệm trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi" với mục tiêu tìm hiểu những biện pháp, phương pháp phù hợp với tâm lý lứa tuổi và đối tượng học sinh tiểu học nhất là học sinh lớp 3 nhằm giáo dục và đào tạo các em thành con người phát triển toàn diện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm trong công tác quản lí lớp chủ nhiệm trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
- 1 KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÍ LỚP CHỦ NHIỆM TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN TRỖI I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Là người giáo viên dạy Tiểu học, hầu như chịu hoàn toàn trách nhiệm về lớp mình phụ trách, trực tiếp giảng dạy các môn học, đồng thời tổ chức, hướng dẫn tất cả các hoạt động giáo dục. Trong những giờ tới trường giáo viên chủ nhiệm lúc nào cũng ở cạnh các em, là “người mẹ thứ hai”của các em, luôn gần gũi, dõi theo mọi hành động, hành vi của từng em trong lớp. học sinh Tiểu học còn chưa biết hành động độc lập. Lứa tuổi học sinh tiểu học là lứa tuổi vừa học vừa chơi. Sự nhận thức của các em còn non trẻ, sự tư duy chưa đạt tới đỉnh cao, tâm lí đang trên đà phát triển, còn nhiều sự biến động về tâm sinh lí nên rất khó cho việc giáo dục các em. Chính vì thế, các em cần có người hướng dẫn, uốn nắn, chỉ bảo cho các em có thói quen đi vào nề nếp trong sinh hoạt, học tập, giao tiếp, có các kĩ năng sống cơ bản để các em dần dần trở thành những người có khả năng sống tự lập, sống có ích trong xã hội. Để làm được những việc đó chính là người giáo viên chủ nhiệm lớp. Từ đó cho chúng ta thấy để nâng cao chất lượng giáo dục thì phải nâng cao hiệu quả của công tác chủ nhiệm lớp.Muốn học sinh trở thành học sinh tích cực, và có tinh thần học tập thì trước hết người giáo viên phải xây dựng lớp mình thành một tập thể lớp xuất sắc, biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, có tinh thần tự quản tốt. Chỉ có một tập thể lớn như vậy mới có thể phát triển trong học sinh tinh thần tập thể, tính tự giác, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần phấn đấu vươn lên trong học tập. Công tác chủ nhiệm lớp là một vấn đề không mới nhưng nó luôn được yêugiáo viên phải là người tổ chức các hoạt động, làm sao cho từng em học sinh có được công việc thích hợp và bộc lộ được khả năng của mình. Mở rộng và khơi sâu trí thức, được rèn luyện kĩ năng, giáo dục ý thức tự giác và ứng xử, thỏa mãn nhu cầu, kích thích sự hứng thú, phát triển năng lực của học sinh. Trong mắt các em giáo viên chủ nhiệm là “thần tượng”, là người mà các em tin tưởng tuyệt đối nhất, cô giáo nói gì các em cũng nghe, vâng lời cô giáo là cái duy nhất có ở các em học sinh. Chính vì thế mà người giáo viên chủ nhiệm, người giáo viên tiểu học góp phần to lớn trong việc hình thành và việc phát triển toàn diện cho các em, giúp các em trở thành người có ích cho xã hội, gia đình và bản thân, để các em trưởng thành, lớn lên vững vàng bước vào đời. Để trở thành giáo viên chủ nhiệm tốt đòi hỏi giáo viên phải có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương tận tụy với học sinh. Giáo viên chủ nhiệm phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt, cộng tác chặt chẽ với gia đình học sinh và phối hợp với giáo viên bộ môn, tổ chức Đội TNTP để giáo dục học sinh trong lớp mình chủ nhiệm. Công tác giáo dục học sinh, nhất là học sinh cá biệt và giúp đỡ học sinh khó khăn đạt hiệu quả cao và đặc biệt là đưa phong trào của lớp đạt kết quả. Giáo viên chủ nhiệm phải tích cực nghiên cứu và ứng dụng khoa học tâm lý – giáo dục để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giáo viên chủ nhiệm lớp và các nhiệm vụ khác. Học sinh Tiểu học ngây thơ, hồn nhiên trong trắng như tờ giấy trắng. Tôi hết sức tự hào khi mình là người đầu tiên được cầm bút viết lên tờ giấy trắng đó. Niềm tự
- 2 hào baogiờ cũng đi đôi với trách nhiệm đối với các em, với giáo dục và xã hội. Lương tâm củamột giáo viên mách bảo tôi phải uốn nắn kịp dần cho các em hình thành có ý thức nộiquy, nề nếp đã được quy định. Quan tâm, động viên, giúp các em từ việc nhỏ đến việc lớn tạo hành trang cho các em mang theo vào cuộc sống sau này. Hiểu rõ được tầm quan trọng tôi chọn đề tài ‘‘Kinh nghiệm trong công tác quản lí lớp chủ nhiệm Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Tìm hiểu những biện pháp, phương pháp phù hợp với tâm lý lứa tuổi và đối tượng học sinh tiểu học nhất là học sinh lớp 3 nhằm giáo dục và đào tạo các em thành con người phát triển toàn diện. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. Học sinh lớp 3B, trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk. 4. Giới hạn của đề tài. Với khả năng và điều kiện của bản thân, tôi tập trung nghiên cứu một số kinh nghiệm, biện pháp của giáo viên chủ nhiệm trong những năm học vừa qua để làm tốt “Kinh nghiệm trong công tác quản lí lớp chủ nhiệm Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi”. 5. Phương pháp nghiên cứu. a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết. b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: điều tra, trực quan, nêu gương, hỏi đáp ... c) Phương pháp thống kê toán học. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Theo điều 30 chương IV điều lệ Trường tiểu học Ban hành kèm theo Quyết định số 51/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định giáo viên là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục họcsinh trong trường tiểu học và cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dụctiểu học cho nên công tác chủ nhiệm lớp là trách nhiệm của giáo viên. Công tácchủ nhiệm quyết định chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Làm tốtcông tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộmôn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong nhàtrường Tiểu học, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. Giáoviên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lý điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tưtưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh, là cầu nối giữa ba môi trườnggiáo dục gia đình, nhà trường và xã hội. Giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên chủ nhiệm là một trong những giáo viên đang giảng dạy ở lớp có đủ các tiêu chuẩn và điều kiện đứng ra làm chủ nhiệm lớp trong một
- 3 năm học hoặc trong tất cả các năm tiếp theo của cấp học. Giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện nhiệm vụ quản lí lớp học và là nhân vật chủ chốt, là linh hồn của lớp, người tập hợp, dìu dắt giáo dục học sinh phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt và xây dựng một tập thể học sinh vững mạnh. Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò sau đây: - Giáo viên chủ nhiệm lớp thay mặt hiệu trưởng quản lý một lớp học - Là người xây dựng tập thể học sinh thành một khối đoàn kết. - Là người tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp. Chịu trách nhiệm chính trong việc đánh giá học sinh, kết quả giáo dục học sinh trong lớp; hoàn thành hồ sơ đánh giá học sinh theo quy định; nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh. Thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về kết quả đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của mỗi học sinh. Hướng dẫn học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn. Tuyên truyền cho cha mẹ học sinh về nội dung và cách thức đánh giá theo quy định tại Thông tư này; phối hợp và hướng dẫn cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá. Vì vậy người giáo viên giữ vai trò chủ đạo trong mọi hoạt động giáo dục của nhà trường, của lớp. Chính vì thế mỗi giáo viên không chỉ trang bị cho mình kiến thức vững vàng, chuyên môn giỏi mà đòi hỏi phải có năng lực tổ chức, điều khiển mọi hoạt động của lớp, trong đó vai trò quan trọng là công tác nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Bản thân tôi luôn trăn trở trong suốt năm tháng làm công tác chủ nhiệm của mình. Để thực hiện mục tiêu mà mình đặt ra, tôi thiết nghĩ người giáo viên cũng như người làm vườn, trồng cây, tuy không đúng hoàn toàn nhưng hoạt động của giáo viên chủ nhiệm gần như người trồng cây, chăm sóc vun trồng cây giống. Người làm việc không thể cầm ngọn cây kéo lên mà phải chăm sóc tạo điều kiện cho hạt giống nảy mầm. Cho nên, bản thân là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn tâm niệm dạy dỗ giáo dục các em trở thành những con người hữu ích cho xã hội để xứng đáng với những hình ảnh đẹp mà xã hội ban tặng như đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói: "Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề cao quý vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo". 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Năm học 2022 – 2023, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 3B có tổng số học sinh là 29 em, trong đó nữ 15 em, dân tộc 7em, nữ dân tộc 4 em. Các kiến thức về Toán học, Tiếng Việt, các môn hoạt động giáo dục ở lớp 2, nhẹ nhàng hơn. Song lên lớp 3 khối lượng kiến thức nhiều hơn Ví dụ: Các văn bản của môn Tiếng Việt dài hơn, kiến thức môn Toán các em phải thuộc hết bảng nhân, chia từ 1- 9, nhân, chia số có 2, 3 chữ số, giải bài toán bằng 2 bước tính với chương trình 2018. Đòi hỏi tư duy, tính học tập của học sinh nghiêm túc hơn, kĩ năng tự học nhiều hơn. Vì vậy qua một
- 4 thời gian làm quen lớp, với sự quan sát, khảo sát chất lượng học tập hai môn Toán và Tiếng Việt tôi tổng hợp được kết quả như sau: Hoàn Hoàn Tổng thành hoàm thành Chưa HT Môn số học Xuất thành tốt sinh sắc SL % SL % SL % 0 Tiếng 29 7 % 6 % 16 % 0 Việt Toán 29 5 % 10 % 14 % 0 Kết quả trên có thể xuất phát từ nhiều lí do: Sau hơn hai tháng hè các em tự do bay nhảy, không phải đến lớp đến trường nên phần nào đã quên kiến thức. Nề nếp đầu năm học còn lộn xộn, một số em chưa quen với việc dậy sớm để đi học đúng giờ nên vẫn con tình trạng học sinh đi học trễ. Sự chuẩn bị bài vở, đồ dùng học tập ở nhà của các em chưa chu đáo. Ý thức tự giác hoàn thành nhiệm vụ học của một vài cá nhân còn hạn chế. Ban cán sự lớp làm việc hiệu quả chưa cao. Chính vì vậy mà bản thân tôi luôn trăn trở tìm ra được những biện pháp để giáo dục học sinh phải đạt chuẩn KTKN của các môn học; hoàn thành tốt và đạt được các năng lực, phẩm chất theo yêu cầu của lớp 2 để nâng cao chất lượng giáo dục. Ban cán sự lớp làm việc tích cực và tự giác, các em có thể tự điều khiển được lớp học thậm chí không cần sự tham gia của giáo viên. Các em là học sinh dân tộc thiểu số phát triển vốn ngôn ngữ và phát triển thêm các năng lực, phẩm chất, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, ứng xử. Học sinh phấn khởi, hào hứng khi đến trường, tích cực tham gia vào các hoạt động học tập. Các em không chỉ có ý thức tự giác trong học tập như lo học bài cũ, làm bài tập, chuẩn bị bài mới, đi học chuyên cần mà còn hỗ trợ nhau cùng tiến bộ (em biết nhiều giúp em biết ít). Các em gần gũi với cô hơn, sẵn sàng chia sẻ mọi chuyện, coi cô như là người mẹ thứ 2, người bạn của mình; được làm việc nhiều hơn, yêu thích việc học; Các em được học, hiểu và thực hành và vận dụng vào thực tế cuộc sống. Mỗi chúng ta làm công tác chủ nhiệm muốn bảo đảm công tác chuyên môn lẫn công tác chủ nhiệm thật tốt, đòi hỏi phải có tâm và có tài. Tâm của người GVCN là xem các em như con để không ngại tốn thời gian, công sức cho lớp mình phụ trách. Tài của GVCN là tùy theo đặc điểm, tình hình lớp mà có những biện pháp phù hợp để quản lý và giáo dục lớp chủ nhiệm của mình. Đầu năm, khi nhận lớp việc đầu tiên tôi làm là nắm bắt thông tin cá nhân từng em qua lý lịch trích ngang theo mẫu in sẵn. Từ đó tôi phân hóa các đối tượng học sinh để có
- 5 biện pháp giáo dục. Từ những thông tin tìm hiểu được, tôi gần gũi trò chuyện tiếp xúc với các em nhiều hơn, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Qua đó, thầy cô hiểu các em hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi không hay… hướng các em vào điều tốt đẹp, lạc quan hơn. Song song với vấn đề trên, việc tạo mối quan hệ mật thiết với cha mẹ HS cũng là điều hết sức quan trọng. Không đợi đến các cuộc họp phụ huynh hay khi các em vi phạm nội quy trường lớp mới mời phụ huynh lên để trao đổi. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh qua các phương tiện thông tin, đến gia đình học sinh trao đổi, tư vấn cách dạy dỗ con học và cách cha mẹ học sinh cùng học với con. Từ đó tạo được mối quan hệ thân mật giữa tôi với gia đình học sinh Tôi luôn đóng vai trò làm chiếc cầu nối giữa nhà trường với học sinh và gia đình học sinh, giữa các giáo viên bộ môn với học sinh… Một nhiệm vụ không thể thiếu đó là phải có kế hoạch và biện pháp giúp cho lớp nâng dần chất lượng học tập, năng lực và phẩm chất ngày một cao hơn. Trước tiên, phải làm cho các em thích đi học. Phân nhóm học tập cùng sở thích. Xây dựng “ Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Dạy học phải phân hóa được đối tượng học sinh và nâng cao chất lượng đại trà. Qua mỗi tiết học, mỗi hoạt động học tôi đều chú trọng đến hoạt động thực hành kĩ năng sống cho học sinh. 3. Các giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp Đề tài đưa ra những biện pháp mà người giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện tốt để giáo dục học sinh lớp 3 về kiến thức, năng lực và phẩm chất giúp học sinh thích đến trường, thích được học và tìm được niềm vui ở đó, tìm được sự tin tưởng, tìm được tình bạn trong sáng, tình thầy trò cảm động. Nơi các em được ươm mầm, được chăm sóc và yêu thương. “Chính sự quan tâm, lòng yêu thương và sự chia sẻ của người thầy đã giúp những đứa trẻ phát huy hết khả năng của chúng.” b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Nắm thông tin học sinh 1. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm: * Mục tiêu:Người giáo viên xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp nhằm đảm bảo việc đạt được mục tiêu giáo dục học sinh đã đề ra một cách khoa học và hiệu quả. Giúp giáo viên và học sinh luôn nắm vững mục tiêu cần phấn đấu, thể hiện rõ phương hướng hoạt động của giáo viên và tập thể lớp chủ nhiệm. Vào đầu năm học, căn cứ vào nhiệm vụ năm học của ngành cũng như kết hợp với kế hoạch hoạt động của Nhà trường, Chuyên môn, căn cứ vào tình hình cũng như thực trạng của lớp, tôi đã vạch ra kế hoạch hoạt động cho năm cũng như từng kỳ học, từng tháng và tuần. Là một giáo viên được nhà trường phân công làm công tác chủ nhiệm lớp thì
- 6 trước hết phải tìm hiểu tỉ mỉ từng đối tượng học sinh, biết được hoàn cảnh, năng lực của từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp đối với từng đối tượng. Giáo viên phải nắm bắt được tình hình của lớp về: sĩ số, nam, nữ, đối tượng học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm năm học trước, giáo viên giảng dạy, giáo viên tổng phụ trách Đội...Ổn định tổ chức lớp sớm nhất có thể để lớp đi vào nền nếp. Tiếp theo tôi bầu ban cán sự lớp, sau đó sắp xếp chỗ ngồi cho các em. Xây dựng đôi bạn cùng tiến thông qua phiếu thăm dò sau: GIỚI THIỆU BẢN THÂN: 1. Họ và Tên:............................................................................. 2. Hoàn cảnh gia đình.................................................................................. 3. Kết quả học tập của năm học trước: .............................................................. 4. Thích học môn nào:.................................................................................. 5. Không thích học môn nào:........................................................................... 6. Những người bạn thân nhất trong lớp:.................................................... .................................................................................................................... 7. Thích chơi môn thể thao nào:.......................................................................... 8. Số điện thoại của gia đình:........................................................................... Đây là cơ sở để tôi phân loại học sinh theo từng nhóm và có hướng giáo dục phù hợp. Những học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn thì quan tâm nhiều hơn bằng cách: Gặp trực tiếp cha mẹ (anh, chị) của học sinh để động viên, tạo điều kiện cho con em đi học đều. Việc này giáo viên phải tiến hành thường xuyên, liên tục, hàng ngày, hàng tuần. Sự chân thành và gắn bó giữa giáo viên và học sinh như vậy phụ huynh sẽ có trách nhiệm động viên, nhắc nhở con em mình trong việc học tập cũng như giáo giáo dục đạo đức cho các em. 3.1. Xây dựng nề nếp lớp học: * Mục tiêu: Mục đích của việc rèn nề nếp lớp học là nhằm nâng cao tính tự giác trong học tập của học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động của tất cả học sinh trong lớp ở từng mảng công việc. Đồng thời giúp học sinh mạnh dạn tự tin hơn trong các hoạt động, phong trào của trường, lớp. Tính tự quản của học sinh. a) Nắm thông tin về học sinh Sau khi nhận lớp tôi liền tiến hành cho học sinh làm lí lịch học sinh (cần chính xác- yêu cầu phụ huynh kí tên). Tôi còn rất chú trọng đến công tác bàn giao công tác chủ nhiệm lớp. Trong buổi bàn giao này tôi sẽ trao đổi với giáo viên chủ nhiệm cũ về lực học, tính tình của một số em cá biệt, tìm hiểu hoàn cảnh của một số em..., nắm bắt tình hình học sinh về mọi mặt để tôi dễ dàng hơn trong công tác chủ nhiệm. Tôi sẽ xem kĩ sổ chủ nhiệm mà giáo viên chủ nhiệm năm trước đánh giá. Qua điều tra về thông tin học sinh giúp tôi định hướng được kế hoạch chủ nhiệm và kế hoạch dạy học để từng bước giúp các em hoàn thiện hơn những hạn chế của bản thân và phát huy hết năng lực vốn có của mình b) Tổ chức bầu Ban cán sự lớp học Bên cạnh việc nắm sĩ số, lý lịch, kết quả học tập năm trước của các em, công tác
- 7 bầu ban cán sự lớp đóng một vai trò rất quan trọng. Đội ngũ học sinh này là trợ lý sẽ giúp tôi theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và kịp thời uốn nắn các học sinh chưa tốt. Lớp có tự quản lý tốt hay không còn tùy thuộc vào uy tín của các em trong ban cán sự, đặc biệt là lớp trưởng. Tiến trình bầu chọn Ban cán sự được diễn ra như sau: Trước hết, tôi phân tích để các em hiểu được vai trò và trách nhiệm của Ban cán sự lớp với lớp trưởng, lớp phó và tổ trưởng. Sau đó tôi khuyến khích các em xung phong nếu trong lớp không có em nào xung phong tôi sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu chọn. Với phương pháp này tôi thấy rất hiệu quả. Cụ thể là các em rất vui, hào hứng và cảm thấy tự hào vì thểhiện được quyền dân chủ của mình. - Khi lớp đã bầu chọn xong, Ban cán sự ra mắt lớp tôi tiếp tục phân công nhiệm vụ cho đội ngũ Cán sự lớp để từ đó các em tiến hành thực hiện nhiệm vụ mà mình được giao phó. c. Ổn định nề nếp: Đây là công tác rất quan trọng và khó khăn. Trong việc này giáo viên chủ nhiệm không chỉ có nhiệm vụ ổn định lớp trong tiết học mà còn có nhiệm vụ nhắc nhở các em luôn thựchiện tốt nội quy. Vì vậy: Tuần thứ nhất trong ba ngày đầu chưa đi vào bài giảng, tôi chútrọng đến việc xếp hàng, nội quy nề nếp lớp thật tốt. Giờ xếp hàng ra vào lớp tôi vẫn luôn đi sâu đi sát với các em tránh tình trạng hiếu động gây hậu quả khó lường. Tôi thường xuyên nhắc nhở các em giữ gìn vệ sinh trường lớp, ý thức bảo vệ của công, không lãng phí điện, nước. Tôi giáo dục các em cách chào khách, cách tự quản, tìm hiểu bài, hoạt động nhóm, bầu nhóm trưởng, thư kí, nhận xét, trao đổi. Giáo dục các em tư thếngồi học và cách phát biểu. Có được điều đó tôi mới thực sự yên tâm để bước vào công tác giảng dạy. * Tổ chức tốt buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm Tôi chuẩn bị thật kĩ các nội dung cần trao đổi với phụ huynh trong buổi họp phụ huynh đầu năm để phụ huynh yên tâm khi con em họ được học tôi. * Tiếp xúc với phụ huynh học sinh: Để tạo sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường, tôi bắt đầu tiếp xúc lần lượt với từng phụ huynh để trao đổi các điểm mạnh, yếu của từng em và nhờ phụ huynh hợp tác với tôi trong việc giáo dục các em; thường xuyên giữ liên lạc với phụ huynh khi cần thiết; luôn biết lắng nghe ý kiến của các em cũng như của phụ huynh học sinh. Sau mỗi lần thực hiện được kế hoạch, cuối mỗi ngày, mỗi tuần tôi lại ghi vào sổ chủ nhiệm kết quả và có thể điều chỉnh thêm, đưa ra hướng hoạt động mới cho kế hoạch chủ nhiệm cho tuần tới. * Tìm hiểu tâm sinh lí và hoàn cảnh của học sinh. Tôi gần gũi với các em, hòa mình vào tập thể lớp, quan tâm chăm sóc, hỏi han hoàn cảnh, sở thích của từng em để dễ dàng giáo dục, động viên, giúp đỡ các em. Sau đó tôi vận động học sinh trong lớp cùng tôi giúp đỡ một số bạn có hoàn cảnh khó khăn về sách vở và dụng cụ học tập nhằm để động viên các em. * Học tập: Thực tế học sinh học buổi chiều, đầu giờ vào lớp còn mệt mỏi nên trước khi vào tiết học tôi cho lớp phó văn thể mĩ điều khiển cho lớp hát hoặc hướng dẫn trò chơi nhỏ để lấy không khí vui cho tiết học. Trong các tiết học, đôi khi tôi kể những câu chuyện có ý nghĩa giáo dục để các em thư giãn hoặc học hỏi những điều hay lẽ phải. Sau một tháng theo dõi việc học tập của HS tôi đã lập cho mình kế hoạch dạy học phù hợp
- 8 nhằm giúp các em đạt kết quả tốt hơn. Tôi xếp lại chỗ ngồi theo đối tượng học sinhđể dễ dàng hơn trong việc giảng dạy, uốn nắn các em. Bên cạnh đó, tôi lên kế hoạch phụ đạo học sinh theo môn, theo buổi dạy và có kế hoạch tìm hiểu, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu như Toán, Tiếng Việt, Chữ đẹp...Trong các giờ lên lớp, tôi luôn luôn xác định rằng khi học muốn có một kết quả tốt thì trước hết cần phải thực hiện được một số nề nếp học tập thật tốt. Vì vậy, tôi thường tạo không khí thoải mái mà không gây căng thẳng với các em trong các tiết học; nhắc nhở các em ngồi học đúng tư thế, nhẹ nhàng khuyên bảo các em khi các em chưa ngoan vì ở độ tuổi này rất “ưa ngọt”. Ngoài ra, để tăng cường chất lượng học tập đều khắp của lớp, tôi đã xây dựng các tổhọc nhóm, đôi bạn cùng tiến, kèm cặp nhau trong học tập. Để các em có những tiết học vui, dễ nắm bắt kiến thức, tôi luôn đổi mới và thực hiện các phương pháp dạy học tích cực. Trong những tiết dạy, tôi luôn khuyến khích các em chủ động phát biểu bằng cách nếu trả lời chưa đúng thì sửa, bổ sung; em hiểu được như thế nào về bài học thì em trả lời; luôn d.Trang trí lớp học xanh- sạch- đẹp Lớp học thân thiện, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi hướng dẫn và cùng với học sinh thực hiện các bước trang trí đơn giản: Cắt hoa, cắm hoa khô, … 3.2. Duy trì sĩ số, đảm bảo tỉ lệ chuyên cần * Mục tiêu: Giúp học sinh vượt qua khó khăn trong học tập, đi học chuyên cần Việc duy trì được sĩ số tốt là cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục hai mặt ở học sinh. Vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải có lòng nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ, thường xuyên liên hệ với gia đình học sinh làm công tác tư tưởng và động viên học sinh ra lớp. Trên lớp tạo điều kiện cho các em được làm việc, được hợp tác và được vui chơi, đi học đầy đủ, đúng giờ, thích được đến trường cùng bạn. 3.3. Dạy học phân hóa đối tượng học sinh * Mục tiêu: Nhằm phát huy tối đa sự trưởng thành của học sinh bằng cách đáp ứng nhu cầu của học sinh tôn trọng HS và giúp các em tiến bộ, để phát hiện sở trường của mỗi HS tạo cho các em có niềm tin, niềm vui trong học tập. Tôi luôn học hỏi ở đồng nghiệp và nắm bắt tình hình của lớp để đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học phù hợp với từng đối tượng học sinh và huy động được tất cả các em hứng thú tham gia vào quá trình học, không còn học sinh nào đứng ngoài lề tiết học, đảm bảo dạy làm sao cho vừa sức với đối tượng: Học sinh hoàn thành tốt thì dạy sao cho các em hứng thú, đam mê với việc học. Đối với học sinh hoàn thành thì tạo động lực để các em vươn lên. Với học sinh cần cố gắng phải đạt chuẩn kiến thức kĩ năng, bù đắp được chỗ hổng về kiến thức để lĩnh hội được kiến thức cơ bản. Với hình thức dạy học này, tôi phải xây dựng kế hoạch bài dạy của mình sao cho phù hợp nhất có thể, nhằm công nhận các điểm khác biệt của học sinh trong lớp. Tôi
- 9 mạnh dạn điều chỉnh nội dung để đáp ứng năng lực, kinh nghiệm, và mối quan tâm của học sinh. Đưa ra nhiều cách thức khác nhau để đạt được mục tiêu bài học. Cho phép học sinh được chứng minh hiểu biết của mình theo nhiều cách có ý nghĩa. Cho phép tồn tại sự đa dạng trong môi trường học tập dựa vào nhu cầu của từng học sinh. Chính vì vậy việc phân nhóm học sinh có nhu cầu hoặc sở thích tương tự ở trên đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong công tác giáo dục học sinh. 3.4. Phối hợp với các lực lượng trong công tác giáo dục học sinh * Phối hợp với các lực lượng giáo dục trong nhà trường * Mục tiêu:Thống nhất quan điểm, nội dung, phương pháp giáo dục giữa nhà trường và gia đình. Huy động mọi lực lượng của cộng đồng chăm lo sự nghiệp giáo dục, xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần xây dựng sức mạnh tập thể để giáo dục học sinh một cách hiệu quả. Phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường bằng việc thường xuyên báo cáo tình hình của lớp và kết quả giáo dục, nguyện vọng của học sinh với Ban giám hiệu, trong trường hợp cần thiết phải đề xuất, xin ý kiến về biện pháp giáo dục và đề nghị với Ban giám hiệu cùng phối hợp thống nhất tác động sư phạm đối với từng cá nhân đó. Phối hợp với giáo viên bộ môn, trao đổi với giáo viên bộ môn về tình hình học tập các phân môn khác để có những biện pháp giáo dục kịp thời và đánh giá kết quả phấn đấu toàn diện của học sinh như: kết quả học tập, rèn luyện thể chất, bồi dưỡng óc thẩm mĩ và kết quả tu dưỡng đạo đức của học sinh. Kết hợp với các tổ chức Đoàn, Đội giúp các em có điều kiện tham gia hay gia nhập tổ chức này từ đó giúp các em tự tin hơn và dễ hoà nhập vào môi trường tập thể. Phối hợp với các lực lượng giáo dục: Bảo vệ, thư viện, y tế. Thông qua các lực lượng này giáo viên sẽ tìm hiểu một cách khách quan học sinh mà mình đang giáo dục về các mặt như: việc mượn sách và đọc truyện, việc thực hiện nề nếp và những quy định chung của trường, tình hình sức khoẻ hằng ngày… * Phối hợp với các lực lượng ngoài nhà trường Liên hệ với gia đình để nắm được điều kiện cụ thể của học sinh đó và tuyên truyền, vận động gia đình học sinh có những nhận thức đúng đắn về vai trò của mình trong việc chăm sóc giáo dục con em. Từ đó vận động họ hợp tác tích cực trong việc giáo dục con em học tập, sinh hoạt như: Hướng dẫn con tự sắp xếp góc học tập, tự học bài ở nhà; đi học chuyên cần, tạo điều kiện về thời gian, kiểm tra sách vở, nhắc nhở các em. Trao đổi với Hội cha mẹ học sinh nhằm nắm thông tin kết quả rèn luyện, tinh thần học tập của con em ở địa phương, ở gia đình, cung cấp thông tin về kết quả học tập của các học sinh tiêu biểu, học sinh còn vướng mắc… Từ đó tham mưu, đôn đốc ban chấp hành Hội cha mẹ học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ của lớp, của gia đình học sinh.
- 10 Phối hợp với chính quyền, đoàn thể xã hội, cơ quan chức năng, tổ chức kinh tế ở địa phương xây dựng một mạng lưới cộng tác viên đó là những người có uy tín (trưởng thôn, buôn), có năng lực hoạt động các mặt giáo dục (thầy cô giáo về hưu hay giáo viên địa phương), nhờ họ giúp đỡ trong công tác giáo dục học sinh đặc biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Người giáo viên phải có các hình thức giáo dục học sinh“cá biệt” Đây là nhiệm vụ chung của mỗi giáo viên, cần có phương pháp giáo dục đối với từng cá nhân học sinh nhằm bảo đảm sự phù hợp với từng đối tượng cả về mức độ, yêu cầu, cường độ và mức độ tác động. Xuất phát từ lương tâm nghề nghiệp, người giáo viên phải cảm hoá, thuyết phục hoặc mệnh lệnh yêu cầu học sinh phải thực hiện, chấp nhận quan điểm, chuẩn mực hành vi đạo đức mà mình đặt ra. Tạo ra những chuyển biến tâm lí: thái độ, tình cảm, hành vi mới, tích cực ở học sinh. Tuy nhiên phải tác động kịp thời, đúng mức độ, khéo léo với thái độ và tình cảm tôn trọng, yêu thương chân thành trong quan hệ thầy trò khi nói chuyện giúp các em cởi mở hơn, tự tin hơn và giáo viên nắm bắt được nhiều hơn. Người giáo viên phải gây được thiện cảm và có uy tín với học sinh đó. Giáo dục học sinh bằng viễn cảnh. c.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Mỗi giải pháp, biện pháp đều có sự tác động qua lại và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình giáo dục. Để nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh lớp tất cả các biện pháp tôi đưa ra và áp dụng đều rất hiệu quả. Mỗi người giáo viên như là một nghệ sĩ mà biện Trong quá pháp đưa ra là một nghệ thuật. Cho nên với đề tài này tôi có một số lưu ý: trình đánh giá thường xuyên cần cụ thể, gọi tên các phẩm chất; đánh giá phải chân thật, gây được cảm xúc tích cực nơi người nghe; cần đánh giá ngay hành vi tích cực khi nó vừa xuất hiện nhất là với những em hay mắc khuyết điểm, những em học chậm, nhút nhát. Ví dụ: Trong giờ luyện viết học sinh viết bài chưa đúng mẫu tôi vẫn khen “Hôm nay cô thấy em rất tích cực rèn chữ, cô vui lắm. Lần sau em nhớ viết chữ đúng mẫu hơn nhé”. Trong giờ đọc, học sinh đọc còn nhỏ, khen học sinh “Đọc hay, diễn cảm”, nhắc học sinh “Lần sau em đọc to lên nhé để các bạn được thưởng thức giọng đọc của em”. Khi phê bình HS cũng cần lưu ý là phê bình hành vi cụ thể chứ không khái quát hoá thành phẩm chất nhân cách; khi phê bình không được chì chiết,
- 11 nhắc đi nhắc lại những khuyết điểm đã xảy ra từ lâu. Ví dụ: Học sinh nói chuyện và làm việc riêng trong giờ học tôi sẽ nhắc nhở nhẹ nhàng “Em hãy nhớ lại nội quy lớp học giúp cô và cô rất mong em hãy chú ý vào bài học”. Với mỗi tiết học để củng cố kiến thức đã học tôi xây dựng những câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến các môn học: Toán, Tiếng Việt, TN&XH hay Văn hóa giao thông, Kĩ năng sống, các hoạt động ngoại khóa…. Tạo ra các sân chơi, mỗi sân chơi là một chủ đề thảo luận giúp các em được rèn luyện và học tập tốt hơn. T hực hành kĩ năng sống cho các em qua mỗi tiết học, các em thích thú được đóng vai, hăng say nói, viết ra những điều mình đã làm được và vui vẻ chia sẻ trước lớp để các bạn học tập, ví dụ: Giúp đỡ ba mẹ công việc gia đình, học sinh tự chăm sóc bản thân, sống yêu thương nơi khu xóm. Các em cũng rất sôi nổi và hứng thú khi tham gia các phong trào mang tính nghệ thuật như múa, hát, kể chuyện, bày tỏ ý kiến, diễn kịch trước lớp, các em thích khẳng định mình, thích được biểu dương. Đó cũng là một sân chơi bổ ích phát huy được tính tích cực, tự giác, năng lực sở trường của mỗi cá nhân. Sau mỗi tiết học, hoạt động học tôi đã nhận xét về năng lực, phẩm chất của những em có tiến bộ vượt bậc, những em đã phát huy năng khiếu, sở trường của mình đã bộc lộ được để khích lệ, động viên kịp thời. Với những em chưa trả lời được các câu hỏi, các hành vi thực hiện chưa đúng thì tôi tư vấn, động viên để các em nhận ra và sửa chữa qua đó các em sẽ nhớ lời tư vấn của cô để tiết sau hoàn thành tốt hơn, tiến bộ hơn. Mỗi học sinh chắc chắn sẽ có một số ưu, khuyết điểm cũng như mặt mạnh, mặt yếu nhất định vì vậy người giáo viên cần có những giải pháp, biện pháp giúp các em phát huy mặt mạnh và khắc phục những mặt còn hạn chế để các em được phát triển một cách toàn diện. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng. Từ việc thực hiện đồng bộ những biện pháp trên, cuối năm lớp 3A đạt kết quả cụ thể như sau: Cuối học kì I Hoàn Hoàn Tổng số thành thành Chưa hoàn thành Môn học sinh tốt SL % SL % Số lượng %
- 12 Tiếng Việt 29 10 34% 19 66% 0 Toán 29 9 32% 20 68 % 0 TN&XH 29 10 34 % 19 6642% 0 Anh Văn 29 13 44% 16 56% 0 Tin học 29 8 27% 21 73% 0 Hoàn Hoàn thành Chưa hoàn thành Tổng số thành Môn tốt học sinh SL % SL % Số lượng % Âm nhạc 29 8 27% 21 73% 0 29 7 23% 22 77% 0 Mĩ thuật 29 9 32% 20 68% 0 Kĩ thuật 29 13 44% 16 56% 0 Thể dục Tổng số Năng Tốt Đạt Cần cố gắng học sinh lực SL % SL % Số lượng % Tự phục vụ, 29 10 34% 19 66% 0 tự quản Hợp tác 29 19 66% 10 34% 0 Tự học 29 16 56% 13 44 0 GQVĐ Tổng số Tốt Đạt Cần cố gắng Phẩm học sinh chất Số SL % SL % % lượng Chăm học, chăm 29 14 48% 15 52% 0 làm Tự tin, trách 29 18 61% 11 39% 0 nhiệm Trung thực, kĩ 29 24 83% 5 17% 0 luật ĐK yêu thương 29 90 92% 3 10 % 0 + Các mặt hoạt động phong trào và thành tích thi đua:
- 13 - Kế hoạch nhỏ: Nộp vượt kế hoạch đề ra - Thi cắm hoa chào mừng 20-11: Đạt giải Nhì toàn trường - 5 em tham gia thi Trạng Nguyên Tiếng Việt cấp thị xã trong đó có 1 em được chọn đi thi cấp tỉnh - 1 em được chọn đi thi IOE cấp tỉnh, đạt số điểm là 1220 điểm - Hiện tại có 2 em tham gia thi Đấu trường toán học Có được những thành quả trên tôi đã áp dụng những kinh nghiệm vốn có của bản thân để xây dựng kế hoạch chủ nhiệm, kế hoạch dạy học cụ thể, đưa ra biện pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh của lớp. Qua đó có kế hoạch phối hợp hoàn hảo với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường để góp phần cùng nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Tôi cũng đã chắt lọc được những kinh nghiệm quý báu mà mình đã thực hiện làm tiền đề cho những năm học sau. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Muốn làm tốt công tác nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh lớp 3B nói riêng và của toàn trường nói chung, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức vững vàng, phải có kỹ năng sư phạm, phải biết giao tiếp, hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để nhanh chóng đi vào thế giới tâm hồn của trẻ thơ một cách hấp dẫn, dễ dàng. Vậy người giáo viên phải thực sự yêu nghề mến trẻ, coi các em như chính con em của mình. Đồng thời phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, thực sự là người cha, người mẹ trong việc giáo dục các em. Trong công tác chuyên môn phải xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tuần, từng tháng và cho cả năm học. Chú trọng xây dựng và bồi dưỡng Hội đồng tự quản của lớp, huấn luyện để các em trở thành những “người lãnh đạo nhỏ” tài ba. Luôn giữ được sự bình tĩnh trước lỗi lầm của học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân của mỗi tình huống xảy ra để có cách xử lí đúng đắn, hợp tình, hợp lí; tránh trách nhầm, trách oan học sinh làm các em hoang mang, thiếu niềm tin vào người thầy. Luôn biết khích lệ biểu dương các em kịp thời. Hãy khen ngợi những ưu điểm sở trường của các em để các em thấy giá trị của mình được nâng cao, có niềm tin và hứng thú học tập hơn. Luôn thể hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của một người thầy đối với học sinh. Hãy nhớ rằng lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có một sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. Duy trì và sáng tạo trong công tác xây dựng “Lớp học thân thiện học sinh tích cực”, làm sao để tất cả các em luôn cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh; kiên trì vận động phụ huynh tích cực tham gia vào công tác giáo dục học sinh.
- 14 Tôi tin rằng với những biện pháp mà bản thân đã thực hiện tại lớp chủ nhiệm trong những năm học vừa qua sẽ đem lại thành quả tốt cho việc giáo dục toàn diện học sinh lớp 3B ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi nói riêng và các trường tiểu học trên địa bàn thị xã nói chung. Trong khuôn khổ bài viết còn hạn hẹp, chắc hẳn còn nhiều hạn chế, tôi mong được sự chia sẻ cùng các bạn đồng nghiệp. Tôi hy vọng rằng với một số biện pháp mà tôi còn thieus sót, chưa khai thác hết sẽ được đồng nghiệp nghiên cứu và góp ý thêm để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn. Nếu có điều kiện năm học tới tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm những giải pháp khác để hỗ trợ và làm phong phú thêm cho đề tài này. 2. Kiến nghị Để chủ nhiệm lớp tốt, giáo viên chủ nhiệm cần: GV chủ nhiệm lớp phải thật sự yêu nghề, tâm huyết với nghề, luôn hết lòng vì HS, là người có năng lực tổ chức, quản lí lớp, có kĩ năng sư phạm vững vàng, phải tạo mối quan hệ tốt với HS, với phụ huynh HS. GV phải có kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài giảng cụ thể, sát hợp với thực tế của lớp. Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội. Đối với các phụ huynh phải cần quan tâm hơn nữa con em mình, phải quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, phải thật sự là tấm gương mẫu mực cho con em mình. Có như vậy thì cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ GD&ĐT mới ngày càng đạt hiệu quả cao. Ngành tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất đến từng phòng học như: bàn ghế, thiết bị dạy – học cho giáo viên và học sinh đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng để việc dạy học đạt kết quả tốt hơn. Nhà nước tiếp tục có chính sách hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong học tập, về điều kiện cơ sở vật chất để các em có cơ hội đến trường. Cư Bao, ngày 9 tháng 3 năm 2023 Người thực hiện Võ Thị Thương
- 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO Để nghiên cứu, thực hiện đề tài này, tôi đã tham khảo thêm một số tài liệu sau: 1. Điều lệ trường tiểu học - bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo (Ban hành kèm theo quyết định số 51/2007 QĐ - BGDĐT NĂM 2007) 2. Tài liệu tập huấn công tác chủ nhiệm lớp cho cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học (Năm học 2013- 2014 ) - do Hoàng Đức Minh (chủ biên) 3.Thông tư số 30/2014/TT- BGDĐ về việc ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học. - Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 06/11/2016 4. Nghiên cứu các tài liệu bồi dưỡng giáo viên ( “ Tâm lí học”, “ Giáo dục học”…)
- 16 MỤC LỤC Mục Tiêu đề các phần Trang I PHẦN MỞ ĐẦU 1 1 Lí do chọn đề tài 1 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2 3 Đối tượng nghiên cứu 2 4 Giới hạn của đề tài 2 5 Phương pháp nghiên cứu 2 II PHẦN NỘI DUNG 2 1 Cơ sở lý luận 2 2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3,4,5 3 Các giải pháp 5-11 4 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề 11 III nghiên cứu, phạm vi và hiệu NGHỊ dụng PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN quả ứng
- 17 1 Kết luận 12 2 Kiến nghị 13,14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 433 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 132 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn