intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng kiến thức, năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Thị Trấn Tam Đường

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

55
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu sáng kiến này với mục đích để ban giám hiệu đúc rút những kinh nghiệm hay trong việc chỉ đạo nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Các biện pháp chỉ đạo nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên sẽ có tính khả thi hơn nhằm góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên của nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng kiến thức, năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Thị Trấn Tam Đường

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc Tam Đường, ngày 30 tháng 3 năm 2018 ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ Kính gửi: Thường trực Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp cơ sở.  Chúng tôi gồm: Tỷ lệ  Trình  (%) đóng  Nơi công tác Số  Ngày tháng  Chức  độ  góp vào  Họ và tên (hoặc nơi  Ghi chú TT năm sinh danh chuyên  việc tạo  thường trú) môn ra sáng  kiến 1 Vũ Văn Đáng 14/4/1961 Trường Tiểu  Hiệu  Cao  học Thị trấn  trưởng đẳng 50% Tam Đường 2 Ngô Thị Điệp 12/12/1984 Trường Tiểu  Phó hiệu  Đại học học Thị trấn  trưởng 50% Tam Đường Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: cấp cơ sở ­ Cơ sở được yêu cầu công nhận sáng kiến: Trường Tiểu học Thị Trấn  Tam Đường ­ huyện Tam Đường ­ tỉnh Lai Châu ­ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Quản lý, chỉ  đạo công tác chuyên môn  trong nhà trường. ­ Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 08/2017 ­ Mô tả bản chất của sáng kiến: Một số  biện pháp chỉ  đạo bồi dưỡng  kiến thức, năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Thị  Trấn Tam Đường. ­ Các điều kiện cần thiết để  áp dụng sáng kiến: căn cứ  vào kế  hoạch   số 45/KH­ THTT ngày 25/9/2017 của trường Tiểu học Thị Trấn về thực hiện   kế hoạch nhiệm vụ năm học 2017 ­ 2018.
  2. ­ Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): không ­ Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng  sáng kiến theo ý kiến của tác giả:  Cán bộ, giáo viên trong trường đã hiểu  được tầm quan trọng của việc xây dựng kế  hoạch và thực hiện kế  hoạch   nâng cao, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho bản thân, việc làm trên đã  không còn là hình thức mà là một nhu cầu thực sự, có ý thức tự giác, nghiêm  túc hơn trong việc nâng cao kiến thức chuyên môn cho bản than, hoạt động   trên đã trở thành một hoạt động thiết thực trong tháng, cán bộ, giáo viên đều  hào hứng và tích cực tham gia, dưới đây là tổng hợp kết quả  kiểm tra khảo   sát kiến thức chuyên môn của giáo viên nhà trường qua các lần do sở  và  phòng tổ chức. Tôi  xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự  thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. NGƯỜI ĐĂNG KÝ Vũ Văn Đáng          Ngô Thị Điệp 2
  3. BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. Đồng tác giả  Họ và tên: Vũ Văn Đáng Trình độ văn hóa: 7/10.  Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Chức vụ, đơn vị  công tác: Hiệu trưởng trường Tiểu học Thị trấn Tam  Đường Nhiệm vụ được phân công: Quản lý trường Họ và tên: Ngô Thị Điệp Trình độ văn hóa: 12/12.  Trình độ chuyên môn: Đại học Chức vụ, đơn vị  công tác: Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Thị  trấn   Tam Đường Nhiệm vụ được phân công: Quản lý, phụ trách chuyên môn nhà trường 2. Tên sáng kiến: Một số biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng kiến thức, năng  lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Thị Trấn Tam Đường. 3. Tính mới: Tìm hiểu thực trạng công tác chỉ đạo, bồi dưỡng nâng cao  kiến thức, năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của nhà trường và đề  ra các biện pháp quản lý, chỉ  đạo công tác bồi dưỡng, nâng cao kiến thức,   năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  ở  trường tiểu học Thị  trấn Tam   Đường góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nâng cao và duy trì  bền vững kết quả giáo dục của nhà trường. 4. Hiệu quả sáng kiến mang lại Cán bộ, giáo viên trong trường đã hiểu được tầm quan trọng của việc  xây dựng kế  hoạch và thực hiện kế  hoạch nâng cao, bồi dưỡng kiến thức  chuyên môn cho bản thân, việc làm trên đã không còn là hình thức mà là một   nhu cầu thực sự, có ý thức tự  giác, nghiêm túc hơn trong việc nâng cao kiến   thức chuyên môn cho bản than, hoạt động trên đã trở  thành một hoạt động  thiết thực trong tháng, cán bộ, giáo viên đều hào hứng và tích cực tham gia,   dưới đây là tổng hợp kết quả  kiểm tra khảo sát kiến thức chuyên môn của  3
  4. giáo viên nhà trường qua các lần do sở và phòng tổ chức. Lần  Tổng  kiểm  số  tra  giáo  Đánh giá Đánh giá chưa  Đánh giá tốt khảo  viên  khá đạt sát( theo  tham  kế  gia  hoạch  kiểm  của Sở) tra SL % SL % SL % Lần 1 31 6 19% 20 64.5% 5 16.5% Lần 2 15 2 13% 11 73% 2 14% Lần 3 31 9 29% 21 67% 1 0.03% Trong đợt thi giáo viên giỏi cấp huyện trường có 13 giáo viên tham gia   thi kiểm tra sát hạch, kết quả đạt 12/13 đồng chí đạt điểm từ 8 trở lên chiếm   92%. Trên cơ  sở  đó nhà trường lựa chọn và cử  8 đồng chí tham gia thi giáo  viên giỏi cấp tỉnh, hiện nay nhà trường còn 1 đồng chi chưa đạt trong kì kiểm   tra sát hạch kiến thức chuyên môn, tỉ lệ giáo viên chưa đạt đã giảm rõ rệt. 5. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến Sáng kiến đã phân tích thực trạng của việc bồi dưỡng và nâng cao kiến   thức chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thị  trấn. Từ  thực   trạng đó chúng tôi đã xem xét, tìm ra các nguyên nhân từ đó xây dựng các biện  pháp khắc phục những nguyên nhân, tìm ra các giải pháp hữu hiệu trong việc  bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhà trường,   đảm bảo đạt kết quả cao trong các kì sát hạch kiến thức chuyên môn do các  cấp tổ chức.                                                                              ĐỒNG TÁC GIẢ 4
  5.                                                                                                                                              Vũ Văn Đáng                Ngô Thị Điệp I. Thông tin chung 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng kiến thức, năng  lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thị trấn Tam Đường. 2. Đồng tác giả: Họ và tên: Vũ Văn Đáng Năm sinh: 14/4/1961 Nơi thường trú: Bình Lư ­ Tam Đường ­ Lai Châu Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Chức vụ công tác: Hiệu trưởng Nơi   làm   việc:   trường   Tiểu   học   Thị   trấn   Tam   Đường   ­   huyện   Tam  Đường ­  tỉnh Lai Châu Điện thoại: 01249812345 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 50%  Họ và tên: Ngô Thị Điệp Năm sinh: 12/12/1984 Nơi thường trú: Thị trấn Tam Đường­ Tam Đường ­ Lai Châu Trình độ chuyên môn: Đại học Chức vụ công tác: Phó hiệu trưởng Nơi   làm   việc:   trường   Tiểu   học   Thị   trấn   Tam   Đường   ­   huyện   Tam  Đường ­  tỉnh Lai Châu Điện thoại: 0986004238 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 50%  5
  6. 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý, chỉ đạo công tác chuyên môn  trong nhà trường. 4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ tháng 8/2017 đến tháng 3/ 2018 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến Trường Tiểu học Thị trấn Tam Đường Địa chỉ: Thị trấn Tam Đường ­ huyện Tam Đường ­ tỉnh Lai Châu Điện thoại: 02313897191 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến: a. Sự cần thiết Ngành giáo dục và đào tạo đang tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết  số  29­NQ/TW ngày 04/11/2013 về  Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và  Đào tạo, với mục tiêu tổng quát là: ‘’Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về  chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc   xây dựng, bảo vệ  tổ  quốc và nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con   người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tiềm năng, khả  năng sáng   tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu tổ quốc, yêu đồng bào, sống tốt và làm  việc có hiệu quả’’. Và cũng trong Nghị quyết này Ban chấp hành Trung ương   Đảng khóa XI cũng xác định đối với giáo dục phổ  thông là “ Tập trung phát  triển  trí   tuệ, hình  thành phấm  chất, năng  lực  công  dân, phát  triển  và  bồi   dưỡng năng khiểu, định hướng nghề  nghiệp. Nâng cao chất lượng giáo dục  toàn diện, chú  trọng giáo dục lý  tưởng, truyền thống,  đạo  đức, lối sống,   ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ  năng thực hành vận dụng kiến thức vào   thực tiễn. Phát triển năng lực sáng tạo, tự  học nhằm đáp  ứng yêu cầu công   nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Để góp phần vào thực hiện mục tiêu mà Nghị quyết đã chỉ ra Ban giám  hiệu các nhà trường, đặc biệt là các trường Tiểu học cần tập trung, quan tâm   nhiều hơn nữa tới công tác chỉ đạo các hoạt động trong nhà trường, một trong  những nội dung rất quan trọng đó là việc chỉ  đạo nâng cao năng lực, kiến   thức chuyên môn của các giáo viên, vì một giáo viên mà có năng lực về  kiến   thức chuyên môn tốt thì sẽ  có khả  năng thiết kế  các nội dung dạy học một   cách khoa học và chuẩn xác, việc truyền giảng kiến thức cho học sinh được  thực hiện một cách rõ ràng, bài bản, học sinh dễ  hiểu bài, tiếp thu và vận   dụng kiến thức một cách chắc chắn và bền vững, người giáo viên đáp  ứng  6
  7. được tiêu chí, quan điểm '' dạy một phải biết mười'' Hiện nay đa số  giáo viên được nhà trường bố  trí giảng dạy theo kiểu  chuyên sâu một khối lớp nên chỉ  tập trung nghiên cứu kiến thức chuyên môn   của khối mình phụ trách, mà sao nhãng hoặc lơ là kiến thức chuyên môn của   các khối khác vì thực tế giảng dạy và vận dụng không cần tới nên giáo viên   có tình trạng không nắm được tổng thể  cơ  bản kiến thức chuyên môn của  bậc tiểu học dẫn đến việc tham gia làm các bài kiểm tra năng lực còn hạn   chế, việc tiếp cận và vận dụng các kiến thức chuyên môn của các khối lớp  khác còn lúng túng, thậm chí làm sai, giải sai một bài toán, dạng toán cơ bản  của chương trình.  Xuất phát từ thực tế như trên chúng tôi nhận thấy việc bồi dưỡng kiến   thức chuyên môn cho giáo viên hiện nay là một việc làm cấp bách và thực sự  rất cần thiết. Đồng thời để  phấn đấu xây dựng nhà trường thành trường đạt  chất lượng cao của huyện, chúng tôi những người quản lý, chỉ đạo trong nhà  trường luôn trăn trở  làm thế  nào để  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  và đã xác định được vai trò tiên quyết là của chính những người giáo viên của   nhà trường. Cho nên, chúng tôi đã lựa chọn sáng kiến “Một số  biện pháp chỉ  đạo bồi dưỡng kiến thức, năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường  tiểu học Thị  trấn Tam Đường ­ huyện Tam Đường ­ tỉnh Lai Châu”   trong   năm học 2017 – 2018. b. Mục đích Nghiên cứu sáng kiến này với mục đích để ban giám hiệu đúc rút những  kinh nghiệm hay trong việc chỉ đạo nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn  cho đội ngũ giáo viên. Các biện pháp chỉ  đạo nâng cao kiến thức, năng lực   chuyên môn cho đội ngũ giáo viên sẽ có tính khả thi hơn nhằm góp phần quan   trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bồi dưỡng phát   triển đội ngũ giáo viên của nhà trường.   * Điểm mới của sáng kiến:  Tìm hiểu thực trạng công tác chỉ  đạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức,  năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của nhà trường và đề ra các biện   pháp quản  lý, chỉ   đạo công  tác  bồi  dưỡng,  nâng cao  kiến  thức,  năng  lực  chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học Thị trấn Tam Đường góp   phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nâng cao và duy trì bền vững kết   quả giáo dục của nhà trường. 2. Phạm vi triển khai thực hiện: 7
  8.  Sáng kiến tập trung nghiên cứu tìm ra một số  biện pháp chỉ  đạo nâng  cao kiến thức, năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của nhà trường. 3. Mô tả sáng kiến a. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến a.1. Khái quát về nhà trường Trường Tiểu học Thị  trấn Tam Đường được biên chế  44 cán bộ  giáo  viên, nhân viên, trong đó cán bộ  giáo viên nữ  có 36 đồng chí chiếm 80%,  trường có một chi bộ  độc lập với 26 Đảng viên. 100% giáo viên có trình độ  chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhà trường có 31 lớp với tổng số  825   học sinh. Tổng số  giáo viên chủ  nhiệm lớp 31 giáo viên. Trình độ  chuyên  môn: Đại học 21 đồng chí, cao đẳng 6 đồng chí, có 19 giáo viên là Đảng viên. * Thuận lợi: Trường Tiểu học Thị  trấn Tam Đường nằm  ở  Trung tâm  Thị Trấn huyện trường có nhiều điều kiện thuận lợi, dân trí khá cao, kinh tế  nhân dân cơ  bản khá đầy đủ, sự  nhận thức về  giáo dục ngày một tiến bộ,  thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục khá tốt.  Đội ngũ giáo viên đa số  có  kinh nghiệm, có thâm niên nghề  nghiệp, có tinh thần đoàn kết cao, có trách  nhiệm trong công việc. Cơ sở vật chất nhà trường khá khang trang, trên 96%   phòng học kiên cố  hóa, trang thiết bị  dạy và học cơ  bản đáp  ứng yêu cầu  phục vụ cho dạy và học. * Khó khăn: Một số  ít giáo viên tuổi đời đã khá cao, một số  giáo viên  kinh nghiệm giảng dạy, kiến thức và năng lực chuyên môn còn hạn chế. a.2.Các giải pháp mà nhà trường đã chỉ đạo công tác bồi dưỡng kiến   thức chuyên môn cho giáo viên trước khi tạo ra sáng kiến  Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường  xuyên của cá nhân bám sát vào nội dung chương trình quy định của Bộ, đồng  thời căn cứ  vào thực tế  yêu cầu về kiến thức chuyên môn của khối lớp phụ  trách để  lựa chọn nội dung bồi dưỡng cho bản thân. Đồng thời chuyên môn  nhà trường cũng xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng thường xuyên tập trung vào   việc bồi dưỡng các kiến thức chuyên môn của bậc học, lựa chọn một số  chuyên đề cơ  bản và có tính lôgic với các nội dung trong chương trình nhằm   tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc sâu chuỗi và vận dụng tổng  hợp các mảng kiến thức chuyên môn của bậc học như: giải toán có lời văn  các dạng, các kiểu câu kể theo mục đích,… Trong những năm qua việc chỉ  đạo giáo viên bồi dưỡng và nâng cao  8
  9. kiến thức chuyên môn có những ưu nhược điểm cơ bản như sau: *  Ưu điểm: Chỉ  đạo thực hiện đúng kế  hoạch bồi dưỡng cá nhân của  mỗi giáo viên, sau mỗi năm học có 1 bài thu hoạch, kiểm tra và đánh giá kết   quả bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên. Một số  giáo viên có kiến thức chuyên môn vững vàng có thể  tham gia  hướng dẫn hoặc hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện hiệu quả kế hoạch bồi dưỡng   thường xuyên. *Nhược điểm: Kiến thức chuyên môn của đa số  gáo viên còn hạn chế,   tập trung chủ  yếu  ở  khối 1,2,3. Việc tham gia bồi dưỡng chưa hiệu quả,   kiểm tra kiến thức chuyên môn của sở  đợt một còn có 5 đồng chí chưa đạt  điểm từ  6,25, còn phải tham gia kiểm tra lần hai, vận dụng giảng dạy còn  lúng túng, truyền giảng kiến thức còn khó hiểu, dẫn đến chất lượng học tập,  tiếp thu của học sinh không cao, không bền vững. Kết   quả   kiểm   tra   kiến   thức   chuyên   môn   lần   1   của   giáo   viên   trong  trường kết qủa cụ thể như sau: Tổng  số giáo  Đánh giá viên  Đánh giá tốt Đánh giá chưa đạt khá tham  gia  kiểm  tra SL % SL % SL % 31 6 19% 20 64.5% 5 16.5% Kết quả khảo sát trên cho thấy tỉ lệ giáo viên làm bài kiểm tra kiến thức   chuyên môn ở mức tốt còn thấp, còn 16,5% giáo viên chưa đảm bảo trong kì  sát hạch kiến thức chuyên môn của Sở.  Chúng tôi xác định nguyên nhân của những hạn chế trên như sau: Giáo  viên chưa thực sự  tự  giác và ham mê trong việc nghiên cứu tìm tòi các kiến  thức chuyên môn, việc xây dựng kế  hoạch và thực hiện kế  hoạch còn hình  thức, việc kiểm tra đánh giá và xây dựng kế hoạch chỉ đạo của ban giáo hiệu   9
  10. chưa hiệu quả, việc tổ  chức bồi dưỡng còn hình thức, chỉ  một phía chưa có  sự tương tác giữa các giáo viên với nhau trong việc bồi dưỡng. Vì vậy chúng tôi xác định nhà trường muốn có một đội ngũ giáo viên có   năng lực chuyên môn vững, nâng cao chất lượng giáo viên để  nâng cao chất   lượng giáo dục thì phải tập trung vào việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn   cho mỗi giáo viên. b. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến  b.1 Tính mới, sự khác biệt của giải pháp cũ và giải pháp mới Giải pháp cũ Giải pháp mới Giáo viên còn lơ  là và chưa thấy tầm  Giáo   viên   nhận   thức   rõ   tầm   quan  quan trọng cũng như sự cấp thiết của  trọng và có ý thức tích cực trong việc  việc   bồi   dưỡng  nâng   cao   kiến   thức  tự  bồi dưỡng kiến thức chuyên môn,  chuyên môn. ham   mê,   trao   đổi   thường   xuyên   với  nhau trong các buổi sinh hoạt chuyên  môn, hoặc tự  nghiên cứu  ở  nhà các  nội dung của kiến thức chuyên môn. Việc   chỉ   đạo   bồi   dưỡng   kiến   thức  Ban giám hiệu xây dựng cụ  thể  nội  chuyên   môn   của   ban   giám   hiệu   còn  dung   để   bồi   dưỡng   cho   giáo   viên.  hời hợt, hiệu quả chưa cao Thành lập tổ  cốt cán bồi dưỡng kiến  thức   chuyên   môn   cho   các   giáo   viên  trên trường. Việc   tổ   chức   bồi   dưỡng   kiến   thức  Đưa   các   nội   dung   bồi   dưỡng   kiến  chuyên môn còn hình thức trên giấy  thức chuyên môn cho giáo viên vào 1  tờ, chưa thiết thực buổi cụ thể trong tháng. Việc tổ  chức kiểm tra, đánh giá kiến  Ra đề  kiểm tra tập trung vào giải các  thức chuyên môn của trường còn hình  bài toán, tiếng việt của bậc học theo  thức, làm để hợp lệ. 4 mức, các mức nâng cao dần để đánh  giá giáo viên. b. 2. Cách thực hiện các giải pháp mới: Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho giáo viên về  tầm quan trọng  của việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn: Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề  Ban giám  10
  11. hiệu cần quán triệt tới toàn thể giáo viên về  tầm quan trọng của công tác tự  bồi dưỡng và tham gia bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn. Để  đáp  ứng với yêu cầu ngày càng cao của giáo dục, để  đảm bảo chất lượng khi   tham gia các kì thi sát hạch kiến thức chuyên môn, và hơn hết là để giảng dạy  cho các em học sinh được tốt nhất, dễ  hiểu nhất, nâng cao chất lượng lớp   mình phụ  trách, nâng cao uy tín của bản thân người giáo viên trước các em   học sinh, trước đồng nghiệp và phụ  huynh, khẳng định được năng lực của  người thầy trên bục giảng. Để  giáo viên thấy được những thế  mạnh của   người nắm chắc và vững kiến thức chuyên môn trong công tác, giảng dạy,  thúc đẩy giáo viên ham mê tìm tòi, tự  nghiên cứu và bồi dưỡng kiến thức   chuyên môn của bản thân, nâng cao chất lượng giảng dạy, kĩ năng sư  phạm,   nâng cao chất lượng học sinh của lớp được phân công chủ nhiệm. Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức chuyên môn  cho giáo viên toàn trường. Căn cứ  vào kế  hoạch của nhà trường, và kế  hoạch bồi dưỡng chuyên   môn cho giáo viên chúng tôi đã thành lập 1 tổ cốt cán bao gồm các giáo viên có  năng lực chuyên môn vững vàng, phân công cụ  thể  mỗi đồng chí một nội   dung để  tiến hành bồi dưỡng cho giáo viên trong các buổi sinh hoạt chuyên  môn, cụ thể như 1 kế hoạch phân công sau đây:  Hình thức  Nội dung bồi  Stt Mục tiêu bồi dưỡng bồi  Thực hiện dưỡng dưỡng Giáo   viên   thực   hiện  Ngô Thị Điệp Dạy học buổi 2 Tập trung dạy   học   vùng   miền  phù hợp có hiệu quả Chuyên  môn  trường  1 Giúp   GV   nắm   được  trong các  Ra đề đánh giá học  tầm   quan   trọng   của  buổi sinh  sinh theo thông tư  việc   đọc   trong   nhà  hoạt  Văn Thị Huệ 22, một số lưu ý khi  trường,   một   số   nội  chuyên  dạy theo tài liệu  Trần Thị Thoa dung cơ  bản của việc  môn CNGD 1. thực hiện đổi mới 2 Sinh hoạt chuyên  Giúp giáo viên thuần  Tập trung Văn Thị Huệ môn tổ khối thục các bươc, hình  Chuyên  Trần Thị Thoa thức tổ chức trên lớp. môn  trường  Nguyễn Thị  trong các  Hiền buổi sinh  11
  12. hoạt  chuyên  môn Các kiến thức  Giáo   viên   củng   cố,  Tập trung Dương Thị  chuyên môn của  nắm chắc và nâng cao  Chuyên  Hằng môn Tiếng việt bậc  kiến thức của bộ môn môn  tiểu học Lê Quỳnh  trường  Hưng 3 trong các  buổi sinh  Bùi Thị Tiếm hoạt  chuyên  môn Giáo   viên   củng   cố,  Tập trung Văn Thị Huệ Các kiến thức  nắm chắc và nâng cao  Chuyên  chuyên môn của  Trần Thị Thoa kiến thức của bộ môn môn  môn Toán bậc tiểu  trường  Hoàng Văn  4 học trong các  Công buổi sinh  hoạt  chuyên  môn Trình tự  của một buổi bồi dưỡng kiến thức chuyên môn như  sau: Cốt   cán sẽ cung cấp lý thuyết, sau đó đưa ra hệ thống bài tập tương ứng với nội  dung lý thuyết theo các mức nâng cao dần, giáo viên toàn trường tập trung  nghiên cứu đề  ra cách giải, trao đổi, tranh luận về  các cách giải, chốt cách   làm và cách hướng dẫn học sinh hiệu qủa nhất. Sau đó cung cấp hệ thống bài  tập luyện thêm để giáo viên tự luyện ở nhà.  Giải pháp 3: Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng Giáo viên cần dựa vào kế  hoạch chung của trường để  bồi dưỡng theo   quy định, đồng thời cần căn cứ  vào thực tế lớp được giao chủ nhiệm và nhu  cầu nghiêm cứu của cá nhân để có kế hoạch bồi dưỡng.  Việc bồi dưỡng của giáo viên phải có minh chứng thể hiện qua sổ sách,  các nội dung bồi dưỡng có thể  là ghi chép của cá nhân, cũng có thể  là hệ  thống tài liệu sưu tầm được để  nghiên cứu và chia sẻ. Kế  hoạch nội dung   bồi dưỡng cần phải rõ ràng, cụ  thể, đánh giá được thực chất giáo viên có  thực hiện bồi dưỡng hay không, kế  hoạch cần nêu rõ nội dung bồi dưỡng,   thời gian bồi dưỡng, cách thức và thời lượng bồi dưỡng như thế nào.  Giải pháp 4: Thực hiện việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho  12
  13. giáo viên. Căn cứ vào kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của trường và của tổ trong   tháng, chúng tôi chỉ đạo xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và thực hiện kế hoạch   bồi dưỡng, phân công cho 1 hoặc một nhóm giáo viên nghiên cứu chuẩn bị  nội  dung và các điều kiện về  phương tiện, cơ  sở  vật chất cho buổi bồi   dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn cho giáo viên. Cách thức thực hiện như  sau: Các nội dung về  mặt lý luận, lý thuyết  được đẩy qua hộp thư  của nhà trường cho từng cá nhân giáo viên, giáo viên   trên cở  sở  đó nghiên cứu trước tại nhà, sau đó có ý kiến tham gia hoặc có ý  kiến trao đổi thì sẽ trình bày trong buổi bồi dưỡng tập trung. Nội dung thực hành luyện tập sẽ được trao đổi trực tiếp trong buổi sinh  hoạt chuyên môn, mỗi giáo viên tự  ra một đề  hoặc một nội dung kiến thức  chuyên môn để  giải phản biện trong buổi sinh hoạt, kích thích sự  ham thích,  tò mò trong việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho mỗi giáo viên. Giải pháp 5: Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện bồi dưỡng kiến   thức chuyên môn của giáo viên. Cuối mỗi kì ban giám hiệu cùng tổ  khối cùng nhau xây dựng một đề  kiểm tra kiến thức chuyên môn cho giáo viên, đề  gồm 2 phần, phần toán và   tiếng việt, bao gồm các kiến thức cơ bản và các kiến thức nâng cao để  giáo  viên thực hành vận dụng các nội dung kiến thức chuyên môn trả  bài, qua bài  kiểm tra chúng tôi đánh giá kết quả của việc bồi dưỡng cho giáo viên, đồng   thời mỗi giáo viên cũng căn cứ vào đó để thấy những nội dung mình còn yếu,   căn cứ  xây dựng bổ  sung kế  hoạch của bản thân, nâng cao tính tự  giác, tích   cực trong việc tự bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn cho bản thân. Cuối năm có một bài kiểm tra tổng hợp để đánh giá kết quả bồi dưỡng   thường xuyên của giáo viên, bài kiểm tra có nội dung tập trung vào kiểm tra   các kiến thức chuyên môn của bậc học, kết quả  kiểm tra đó làm căn cứ  để  xác định và xếp loại kết quả  bồi dưỡng thường xuyên trong năm của giáo  viên. 4. Hiệu quả của sáng kiến đem lại Với một số  biện pháp trên, khi thực hiện áp dụng tại trường tiểu học   Thị Trấn đã đem lại kết quả như sau: Cán bộ, giáo viên trong trường đã hiểu  được tầm quan trọng của việc xây dựng kế  hoạch và thực hiện kế  hoạch   nâng cao, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho bản thân, việc làm trên đã  13
  14. không còn là hình thức mà là một nhu cầu thực sự, có ý thức tự giác, nghiêm  túc hơn trong việc nâng cao kiến thức chuyên môn cho bản than, hoạt động   trên đã trở thành một hoạt động thiết thực trong tháng, cán bộ, giáo viên đều  hào hứng và tích cực tham gia, dưới đây là tổng hợp kết quả  kiểm tra khảo   sát kiến thức chuyên môn của giáo viên nhà trường qua các lần do sở  và  phòng tổ chức. Lần  Tổng  kiểm  số  tra  giáo  Đánh giá Đánh giá chưa  Đánh giá tốt khảo  viên  khá đạt sát( theo  tham  kế  gia  hoạch  kiểm  của Sở) tra SL % SL % SL % Lần 1 31 6 19% 20 64.5% 5 16.5% Lần 2 15 2 13% 11 73% 2 14% Lần 3 31 9 29% 21 67% 1 0.03% Trong đợt thi giáo viên giỏi cấp huyện trường có 13 giáo viên tham gia   thi kiểm tra sát hạch, kết quả đạt 12/13 đồng chí đạt điểm từ 8 trở lên chiếm   92%. Trên cơ  sở  đó nhà trường lựa chọn và cử  8 đồng chí tham gia thi giáo  viên giỏi cấp tỉnh, hiện nay nhà trường còn 1 đồng chi chưa đạt trong kì kiểm   tra sát hạch kiến thức chuyên môn, tỉ lệ giáo viên chưa đạt đã giảm rõ rệt. Chất lượng đội ngũ giáo viên được nâng lên dẫn đến chất lượng giáo  dục của nhà trường trong 2 năm gần đây cũng được nâng lên, dưới đây là  bảng tổng hợp chất lượng giáo dục của năm học 2015­2016 và năm học  2016­2017 Bảng tổng hợp chất lượng giáo dục 2 năm học gần đây. Năm  TSHS TSHS  Năng lực và  Môn học và các hoạt động giáo  14
  15. tham  phẩm chất dục gia  Chưa  học Hoàn  đánh  Đạt Tỉ lệ Tỉ lệ hoàn  Tỉ lệ giá Thành thành 2015­ 2016 721 715 715 100 713 99,72 2 0,28 2016­ 763 758 758 100 756 99,73 2 0.27 2017 Số  học sinh chưa hoàn thành chương trình môn học và các hoạt động  giáo của  nhà trường luôn đạt từ 99.5% trở lên. 5. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến Sáng kiến đã phân tích thực trạng của việc bồi dưỡng và nâng cao kiến  thức chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thị  trấn. Từ  thực   trạng đó chúng tôi đã xem xét, tìm ra các nguyên nhân từ đó xây dựng các biện  pháp khắc phục những nguyên nhân, tìm ra các giải pháp hữu hiệu trong việc  bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhà trường,   đảm bảo đạt kết quả cao trong các kì sát hạch kiến thức chuyên môn do các  cấp tổ chức. Các biện pháp chỉ  ra trong sáng kiến này đều có thể áp dụng một cách  thuận lợi và hiệu quả trong các đơn vị trường học nhằm nâng cao chất lượng   giáo viên của mỗi nhà trường. Mang lại hiệu quả cao, tiết kiện nhiều chi phí   khi thực hiện quản lý nhà trường. 6. Kiến nghị, đề xuất Để  việc bồi dưỡng và nâng cao kiến thức chuyên môn cho giáo viên  tiếp tục trở thành một hoạt động có nề nếp và hiệu quả trong các đơn vị nhà   trường chúng tôi xin có một số kiến nghị, đề xuất như sau: * Đối với ban giám hiệu Tiếp tục tăng cường quán triệt tới cán bộ giáo viên, nhân viên thực hiện   các chỉ  thị, nghị  quyết các cấp, đẩy mạnh thực hiện nghị  quyết 29­NQ/TW  ngày 04/11/2013 của Trung  ương 8 khóa XI về  ‘’Đổi mới căn bản và toàn  diện giáo dục và đào tạo’’. 15
  16. Tăng cường chỉ đạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác  bồi dưỡng và chỉ đạo xây dựng kế hoạch bồi dưỡng của mỗi giáo viên. Thường xuyên có các bài kiểm tra để giáo viên được phản biện các nội  dung kiến thức chuyên môn đã được bồi dưỡng, giúp việc nắm kiến thức  chuyên môn của giáo viên sâu hơn, chắc chắn hơn, vận dụng thành thạo hơn. Tăng cường kiểm tra rà soát đội ngũ giáo viên, bố  trí phân công hợp lý  giáo viên vào giảng dạy các lớp cho tương xứng với khả  năng chuyên môn  của giáo viên, phát huy tối đa năng lực của từng giáo viên. * Đối với giáo viên Xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế  hoạch tự  bồi dưỡng kiến thức  chuyên môn của bản thân. Tham gia tích cực và tự  giác trong các buổi bồi  dưỡng kiến thức chuyên môn do trường tổ chức, tích cực có ý kiến phản biện   đối với các nội dung được bồi dưỡng. Trên đây là những kinh nghiệm được rút ra từ  thực tiễn trong quá trình  chỉ  đạo nâng cao chất lượng, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn của trường  Tiểu học Thị trấn Tam Đường. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của  các thầy cô giáo và Hội động khoa học các cấp. Xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA NHÀ  ĐỒNG TÁC GIẢ SÁNG KIẾN TRƯỜNG    Vũ Văn Đáng       Ngô Thị Điệp XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN 16
  17. PHÒNG GD&ĐT TAM ĐƯỜNG CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TH THỊ TRẤN Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc Số:     /…… Tam Đường,  ngày 28 tháng 3  năm 2018 Kính  gửi: Hội đồng khoa học cấp cơ sở Đơn vị trường Tiểu học Thị trấn xác nhận Ông Vũ Văn Đáng và bà Ngô   Thị Điệp là tác giả của sáng kiến: Một số biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng kiến   thức, năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Thị  trấn  Tam Đường. Đã được áp dụng tại trường Tiểu học Thị  trấn thời gian từ  tháng 8/2017 đến tháng 3/2018 Qua thời gian áp dụng sáng kiến tại đơn vị, kết quả đem lại như sau: 1. Khi chưa áp dụng sáng kiến: Tổng số  giáo viên  Đánh giá Đánh giá tốt Đánh giá chưa đạt tham gia  khá kiểm tra SL % SL % SL %   31 6 19% 20 64.5% 5 16.5% 2. Khi đã áp dụng sáng kiến:  Bảng tổng hợp kết quả  kiểm tra kiến thức chuyên môn của giáo viên  qua các lần kiểm tra sát hạch của Sở và của Phòng Lần  Đánh giá chưa  kiểm  TS GV tham  Đánh giá đạt tra  Đánh giá tốt gia kiểm  khá khảo  tra sát( the o kế  hoạch  SL % SL % SL % của Sở)  Lần 1 31 6 19% 20 64.5% 5 16.5% 17
  18. Lần 2 15 2 13% 11 73% 2 14% Lần 3 31 9 29% 21 67% 1 0.03% Bảng tổng hợp chất lượng giáo dục 2 năm học gần đây. TSHS  Năng lực và  Môn học và các hoạt động giáo  tham  phẩm chất dục Năm  TSHS gia  Chưa  học Hoàn  đánh  Đạt Tỉ lệ Tỉ lệ hoàn  Tỉ lệ giá Thành thành 2015­ 2016 721 715 715 100 713 99,72 2 0,28 2016­ 763 758 758 100 756 99.73 2 0.27 2017 Vậy đề  nghị Hội đồng khoa học cấp cơ  sở  xem xét, ghi nhận kết quả  trên./.            HIỆU TRƯỞNG 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2