intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên” trong công tác Đội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

22
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giáo dục môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục tiêu cuối cùng là các em được trang bị những kiến thức về môi trường và từ đó nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng môi trường trong sạch, tốt đẹp. Tìm hiểu những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến ý thức bảo vệ môi trường của học sinh từ đó tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên” trong công tác Đội

  1. MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                                       ...................................................................................................................................      1  A. MỞ    ĐẦU                                                                                                                                   ...............................................................................................................................      3  I. Lí    do chọn    đề tài                                                                                                                     .................................................................................................................      3  1. Về mặt lí    luận                                                                                                                        ....................................................................................................................      3  2. Về    mặt thực tiễn                                                                                                                    ................................................................................................................      4  II. Mục    đích nghiên cứu                                                                                                             .........................................................................................................      5  III. Khách thể    và    đối tượng nghiên cứu                                                                                    ................................................................................     5  1. Khách thể    nghiên cứu                                                                                                            ........................................................................................................      5  2. Đối tượng nghiên cứu                                                                                                            ........................................................................................................      5  Học sinh tại trường.                                                                                                                   ...............................................................................................................      5  IV. Nhiệm vụ    nghiên cứu                                                                                                          ......................................................................................................      5  V. Phương pháp nghiên cứu                                                                                                       ...................................................................................................     6  1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí    luận                                                                                 .............................................................................     6  2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn                                                                             .........................................................................      6  3. Nhóm phương pháp thống kê    Toán học                                                                                ............................................................................     6  VI. Phạm vi, giới hạn nghiên cứu                                                                                             .........................................................................................      6  1. Giới hạn về    nội dung                                                                                                             .........................................................................................................      6  2. Giới hạn về    thời gian                                                                                                             .........................................................................................................      6  3. Giới hạn về    không gian                                                                                                         .....................................................................................................      6  B. NỘI DUNG                                                                                                                                ............................................................................................................................      7 I. Cơ sở lí luận về một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi   trường cho Đội viên trong công tác Đội.                                                                                   ..............................................................................     7    1. Một số khái niệm                                                                                                                 ............................................................................................................      8  2. Tầm quan trọng của việc giáo dục kĩ    năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội    viên.                                                                                                                                             ........................................................................................................................................      8 3. Chuẩn yêu cầu cần đạt của một số biện pháp giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi   trường cho Đội viên.                                                                                                                ............................................................................................................       10  II. Thực trạng vấn    đề giáo dục    kĩ năng giữ    gìn bảo vệ    môi trường cho Đội viên.              .........       10  1. Vài nét về Liên đội :                                                                                                             .........................................................................................................       10  2. Thực trạng kĩ năng giữ gìn bảo vệ môi trường tại Liên    đội:                                            .......................................      11  III. Một số biện pháp giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên.           13 .....      Nhận thức sâu sắc mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo dục nhận thức và hành vi của học  sinh nhằm ra sức bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh, thân thiện  là cơ sở vững chắc góp phần cùng nhà trường hoàn thành cuộc vận động “ Trường học   thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục & Đào tạo đề ra.                                          .....................................      13 Ngay từ đầu năm học 2019 ­ 2020, tôi đã chủ động giao nhiệm vụ cho đồng chí giáo viên  Tổng  phụ trách phối hợp với đồng chí bí thư Đoàn trường xây dựng kế hoạch, duyêt  với Ban giám hiệu, từ đó triển khai một số hoạt động nhằm giáo dục ý thức, kĩ năng giữ   gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên Liên đội bằng những nhóm biện pháp sau:            13 .......       1. Nhóm biện pháp truyền thông                                                                                             .........................................................................................       13  2. Tổ chức các sân chơi cho Đội viên                                                                                      ..................................................................................      15  3. Nhóm biện pháp tổ chức các hoạt động giữ gìn và bảo vệ môi trường.                          ......................      17  IV Tổ chức thực nghiệm                                                                                                         .....................................................................................................       23  1. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp giáo dục.                         .....................       23  2 Nội dung thử nghiệm                                                                                                            ........................................................................................................       23  3 Kết quả thực nghiệm                                                                                                            ........................................................................................................       23
  2. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội  C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ                                                                                           .......................................................................................       24  1. Kết luận                                                                                                                                ............................................................................................................................      24  2. Khuyến nghị                                                                                                                         .....................................................................................................................       25  D. LỜI CẢM ƠN                                                                                                                         .....................................................................................................................      25  E. TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                        ....................................................................................................      27 Trang 2/24
  3. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội A. MỞ ĐẦU I. Lí do chọn đề tài 1. Về mặt lí luận Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, huỷ hoại  giống loài, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người đang trở thành hiểm họa  đối với đời sống của sinh giới và cả  con người  ở  bất kỳ  phạm vi nào, từ  quốc gia, khu vực đến toàn cầu. Cùng với sự  phát triển kinh tế  như  vũ bão   dưới tác động của cuộc cách mạng Khoa học – kĩ thuật và sự gia tăng dân số  quá nhanh, con người đã khai thác quá mức các nguồn tài nguyên thiên nhiên,  đã tàn phá môi trường, gây nên những tác động nặng nề đến sự suy thoái môi  trường toàn cầu trên nhiều phương diện. Môi trường sống của chúng ta hiện  nay thực sự đang lâm vào cuộc khủng hoảng với qui mô toàn cầu và trở thành   nguy cơ trực tiếp đối với cuộc sống hiện tại và sự tồn vong của xã hội trong  tương lai.  Đất nước Việt Nam chúng ta đang trong quá trình công nghiệp hóa,  hiện đại hóa, sự ô nhiễm môi trường đã và đang xảy ra cục bộ, từng lúc, từng   nơi và đang lan rộng trên khắp mọi miền của đất nước. Bởi thế việc bảo vệ  môi trường là vấn đề cấp thiết đối với toàn xã hội. Từ năm 2001, Thủ tướng  Chính phủ ban hành Quyết định 1363/QĐ­TTg phê duyệt đề án “Đưa các nội   dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân ”. Vào năm  2004, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 41/NQ­TW về tăng cường công tác  bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Luật Bảo   vệ  môi trường năm 2005 được Quốc Hội CHXHCN Việt Nam khoá XI kỳ  họp thứ 8 thông qua ngày 29/11/2005. Thực hiện các chủ trương của Đảng và  Nhà nước, năm 2005, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã ra Chỉ  thị  02/2005/CT­ BGD&ĐT “Tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường”. Mục đích cuối cùng của giáo dục môi trường là tiến tới xã hội hóa các  vấn đề môi trường, nghĩa là tạo ra các công dân có nhận thức, có trách nhiệm  với môi trường, biết sống vì môi trường. Một khi các vấn đề  môi trường đã   được xã hội hóa thì những lợi ích kinh tế cho cộng đồng ngày một gia tăng và  đặc biệt hiệu lực quản lý nhà nước tăng nhưng gánh nặng chi phí sẽ  giảm.  Do đó, những kết quả  nghiên cứu về  môi trường và các phương pháp khắc   phục  ở  nhiều quốc gia trên thế  giới đã đi đến kết luận chung là: không có  giải pháp nào kinh tế và hiệu quả bằng việc đầu tư vào con người thông qua   công tác giáo dục môi trường. Môi trường và bảo vệ môi trường đã và đang là   Trang 3/24
  4. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội một vấn đề  được cả  thế  giơi nói chung, Việt Nam nói riêng đặc biệt quan   tâm. Chất lượng môi trường có ý nghĩa to lớn trong sự  phát triển bền vững  đối với đời sống con người. Môi trường là một khái niệm quen thuộc và tồn   tại xung quanh chúng ta. Những thông tin, kiến thức về  môi trường được tích luỹ  trong mỗi cá  nhân sẽ  nuôi dưỡng và nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm về  bảo vệ  môi trường của chính họ, tạo nên những động cơ  mạnh mẽ, những cam kết  vững chắc hướng về một môi trường trong lành và phát triển trong tương lai.   Bởi vì, mỗi cá nhân nếu đều có ý thức đóng góp những hành động dù nhỏ  nhưng tích cực cũng sẽ góp phần tạo nên những thay đổi lớn tốt đẹp hơn cho   môi trường.  Xuất phát từ mục đích, yêu cầu và tính cấp thiết của việc giáo dục bảo  vệ môi trường cho học sinh phổ thông nói chung và cho học sinh Tiểu học nói  riêng, trong những năm học trước đây, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo việc giảng dạy  tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng việc giáo   dục bảo vệ  môi trường được giáo viên thực hiện đôi lúc còn mang tính hàn   lâm, chung chung, chưa thực hiện tốt được phương châm “  Học đi đôi với   hành”; việc gắn kết giữa lý thuyết tiếp thu từ bài học với thực tế cuộc sống  học sinh còn một khoảng khá xa.  Một trong những mục tiêu quan trọng mà Bộ quan tâm đối  với  cuộc  vận  động lớn này là ngay từ nhỏ phải giáo dục, tổ chức bồi dưỡng để  mỗi  học sinh gắn bó trách nhiệm với việc xây dựng trường, lớp “Xanh ­ sạch   ­ đẹp”. Từ đó, sẽ dần nâng cao nhận thức, điều chỉnh hành vi về bảo vệ  môi  trường sống xung quanh của các em học sinh.  Đội thiếu niên tiền phong Hồ  Chí Minh là tổ  chức của thiếu nhi Việt  Nam. Đội hoạt động trong nhà trường và ở địa bàn dân cư với nguyên tắc và  phương pháp hoạt động là giáo dục thông qua việc giáo dục kĩ năng giữ  gìn   và bảo vệ môi trường cho Đội viên trong Liên đội là rất cần thiết. 2. Về mặt thực tiễn Trong những năm gần đây, mặc dù đã có rất nhiều cố  gắng trong giáo  dục ý thức vệ sinh môi trường cho Đội viên nhưng vẫn còn một số  hạn chế  nhất định. Các hoạt động của giáo viên và Tổng phụ  trách Đội đôi khi chưa   thường xuyên, tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh chưa phát  huy hết vai trò của mình trong việc giáo dục bảo vệ môi trường cho đội viên.  Một bộ phận đội viên chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng nói chung  Trang 4/24
  5. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội và chưa có ý thức cao trong việc giữ  gìn vệ sinh môi trường ở trường học nói  riêng. Vẫn còn hiện tượng vứt rác, đổ  rác chưa đúng nơi quy định, còn hiện   tượng viết, vẽ lên tường, trèo lên bồn cây, bẻ  cành…Đứng trước thực trạng   trên, thì việc giáo dục bảo vệ môi trường cho Đội viên là một nhiệm vụ cấp   thiết hiện nay. Là một cán bộ  quản lý, tôi nhận thức được rằng để  việc giáo dục cho  học sinh đạt kết quả  thì chúng ta cần trang bị  cho các em những nhận thức,  những kĩ năng cơ bản tối thiểu về  bảo vệ môi trường và quan trọng hơn sau  nhận thức sẽ hình thành cho các em ý thức, kĩ năng bảo vệ môi trường. Tôi vẫn luôn tâm đắc với định hướng chỉ đạo mới của các cấp lãnh đạo  và bản thân sẽ cố gắng quyết tâm thực hiện: HIỆU TRƯỞNG THAY ĐỔI­ GIÁO VIÊN THAY  ĐỔI­ PHỤ  HUYNH THAY   ĐÔI VÌ MỘT TRƯỜNG HOC HẠNH PHÚC. Xuất phát từ lí luận và thực tiễn trên  tôi mạnh dạn chọn đề  tài sáng  kiến kinh nghiệm:  Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi   trường cho Đội viên” trong công tác Đội để góp phần nâng cao chất lượng  giáo dục toàn diện cho học sinh. II. Mục đích nghiên cứu Giáo dục môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục tiêu cuối  cùng là các em được trang bị  những kiến thức về  môi trường và từ  đó nhận  thức được ý nghĩa của việc xây dựng môi trường trong sạch, tốt đẹp.  Tìm hiểu những nguyên nhân làm  ảnh hưởng đến ý thức bảo vệ  môi  trường của học sinh từ  đó tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng giáo  dục toàn diện. III. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 1. Khách thể nghiên cứu Quá trình giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên. 2. Đối tượng nghiên cứu Học sinh tại trường. IV. Nhiệm vụ nghiên cứu 1. Nghiên cứu lí luận về biện pháp giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ  môi trường cho Đội viên. Trang 5/24
  6. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội 2. Khảo sát,  đánh giá thực trạng kĩ năng giữ gìn bảo vệ  môi trường  của Đội viên. 3. Đề  xuất một số biện pháp giáo dục kĩ năng giữ  gìn bảo vệ  môi  trường cho đội viên. 4. Tổ chức thử  nghiệm biện pháp giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ  môi trường cho Đội viên. V. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình thực hiện đề  tài, tôi chủ yếu sử dụng những phương  pháp nghiên cứu chính dưới đây: 1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận Để   thu  thập tài   liệu, phân  tích, tổng hợp,  xây dựng  hệ thống lí luận  về vấn đề giáo dục kĩ năng giữ gìn vệ sinh môi trường cho đội viên. 2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 2.1. Sử  dụng phương pháp điều tra, khảo sát 35 em Đội viên để  thu   thập thông tin trong Ban chỉ huy liên Đội để  đánh giá thực trạng kĩ năng giữ  gìn bảo vệ môi trường của Đội viên.  2.2. Sử dụng phương pháp phỏng vấn để trao đổi với một số giáo viên  chủ  nhiệm, tổng phụ trách Đội và bí thư  Đoàn trường về  kĩ năng giữ  gìn và   bảo vệ môi trường cho Đội viên tại Liên đội. 3. Nhóm phương pháp thống kê Toán học Sử dụng để xử lí số liệu điều tra thực trạng và kiểm định tính cần thiết,  khả thi của các biện pháp giáo dục kĩ năng giữ gìn và  bảo vệ  môi trường cho  Đội viên.  VI. Phạm vi, giới hạn nghiên cứu 1. Giới hạn về nội dung Đề tài nghiên cứu một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kĩ năng giữ gìn và  bảo vệ môi trường cho Đội viên. 2. Giới hạn về thời gian Từ 15/9/2019 – đến 15/4/2020. 3. Giới hạn về không gian Trường Tiểu học nơi tôi công tác. Trang 6/24
  7. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội B. NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận về một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kĩ năng giữ  gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên trong công tác Đội.  Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của Thiếu nhi Việt  Nam do Đảng cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh là lực lượng nòng cốt trong   các phong trào Thiếu nhi có vai trò chủ động tập hợp Thiếu nhi được tổ chức  và hoạt động trong nhà trường,  ở địa bàn dân cư, là một tổ  chức hỗ  trợ  tích  cực cho nhà trường cùng nhà trường thực hiện nội dung, mục tiêu giáo dục   trong đó có vấn đề giáo dục kĩ năng giữ gìn bảo vệ môi trường. Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, nó  đe dọa đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và nhiều hệ  lụy khác mà con  người phải gánh chịu. Giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ  môi trường là  một giải pháp bảo vệ  môi trường cho tương lai. Hiện nay, cuộc sống đang  phát triển ngày càng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân   ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, đối lập với nó, tình trạng ô nhiễm môi  trường lại có những diễn biến phức tạp. Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề  không chỉ  của riêng một vùng nào, mà  ở  khắp nơi, cả  nông thôn, thành thị,  miền núi, miền biển, cả các nguồn nước và không khí.  Bảo vệ  môi trường hơn bao giờ  hết đã trở  thành nhiệm vụ  cấp bách   của toàn xã hội. Để  khắc phục những hậu quả  trên phải cần một thời gian   dài, liên tục,ngay từ  bây giờ  và tốn kém nhiều công sức và tiền của. Do đó,   bảo vệ  môi trường nên bắt đầu bằng việc giáo dục ý thức, kĩ năng bảo vệ  môi trường, nhất là cho học sinh tiểu học. Nếu tổ chức Đội cùng các lực lượng giáo dục trong nhà trường biết  phối kết hợp trong việc giáo dục kĩ năng bảo vệ môi trường bằng nhiều hình  thức khác nhau thì sẽ đạt hiệu quả rất cao.Việc giáo dục bảo vệ môi trường  thông qua việc tổ chức hoạt động, các hội thi, sân chơi sẽ đem đến cho học  sinh những cái nhìn mới, có kiến thức cần thiết để  thấy tầm quan trọng của  môi trường đối với cuộc sống của con người. Điều quan trong hơn là các em  được trải nghiệm với các việc làm cụ  thể  liên quan tới vấn đề  bảo vệ  môi  trường. Trên cương vị là người Hiệu trưởng ­ với chức năng, nhiệm vụ được  giao tôi không ngừng tìm tòi những biện pháp đề  góp phần giáo dục cho các  em có kĩ năng bảo vệ, giữ gìn môi trường sống của chính các em. Giáo dục  Trang 7/24
  8. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội các em tích cực xây dựng một môi trường sống “Xanh ­ sạch ­ đẹp”. Đây là  điều   kiện   thuận   lợi   tốt   nhất để   thử   nghiệm đề   tài,   nhất   là yếu   tố hiệu  quả khi đề xuất một số biện pháp, cách thức hoạt động liên quan đến đề tài  chỉ đạo đê giúp học sinh có ý thức, kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường góp  phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục bảo vệ môi trường của nhà trường và  nhằm cụ thể hóa cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh   tích cực”.  Dựa vào những cơ sở trên để đề  ra một số biện pháp giáo dục kĩ năng  giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên.   1. Một số khái niệm  Biện pháp: Là cách thức tiến hành một vấn đề cụ thể.  Giáo dục: Là quá trình được tổ  chức có ý thức với mục đích khơi gợi   hoặc biến đổi nhận thức năng lực, tình cảm, thái độ của người dạy và người   học   theo   hướng   tích   cực,   nghĩa   là   hoàn   thiện   nhân   cách   người   học   bằng   những tác động có ý thức bên ngoài, góp phần đáp ứng các nhu cầu tồn tại và  phát triển. Môi trường: Là bao gồm các yếu tố  tự  nhiên và yếu tố  vật chất nhân  tạo có quan hệ  với nhau, bao quanh con người, có  ảnh hưởng tới đời sống   sản xuất, sự tồn tại, sự phát triển của con người và tự nhiên. Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, tôi chỉ đề cập đến khái niệm môi  trường tự  nhiên. Môi trường tự nhiên bao gồm: Ánh sáng mặt trời, núi sông,  biển cả, không khí, động thực vật, đất, nước… Kĩ năng giữ  gìn bảo vệ môi trường: Là hiểu biết, thói quen, việc làm  cụ  thể   giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, cải thiện môi trường đảm  bảo cân bằng sinh thái  ngăn chặn, khắc phục những hậu quả xấu do con  người và thiên nhiên gây ra cho môi trường, khai thác, sử  dụng hợp lí và tiết   kiệm tài nguyên thiên nhiên. 2. Tầm quan trọng của việc giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi  trường cho Đội viên.  Môi trường sống của con người bao gồm môi trường tự  nhiên và môi  trường xã hội. Môi trường tự nhiên bao gồm các yếu tố thiên nhiên như vật lí,  hoá học, sinh học…tồn tại ngoài ý muốn của con người. Môi trường xã hội là  tổng hoà các mối quan hệ  giữa con người với con người. Đó là các luật lệ,  thể   chế,   quy   định…nhằm   hướng   các   hoạt  động  của   con  người  theo   một   Trang 8/24
  9. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội khuôn khổ  nhất   định, tạo thuận lợi cho sự  phát triển cuộc sống của con  người. Theo Luật bảo vệ môi trường Việt Nam: “Ô nhiễm môi trường là sự   làm thay đổi tính chất của môi trường, vi phạm tiêu chuẩn môi trường”.Vậy  môi trường là gì? Vâng!  Môi trường tự  nhiên vẫn đang từng phút cung cấp cho cuộc sống con   người những nguồn lợi vô giá. Thế  nhưng, con người đã và đang làm gì để  đền đáp, bảo vệ cho môi trường, cái nôi nuôi dưỡng sự sống của chính mình?  Câu hỏi  ấy tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại làm cho ta phải giật mình  một khi trả lời. Bạn có thấy chăng nước mắt của những dòng sông? Bạn có nghe chăng  sự nghẹn ngào của biển cả? Ai đó có nghe không tiếng gào thét của núi rừng?  Có một thời đó là những vẻ đẹp, là nguồn cảm hứng vô tận cho thi ca, nhạc,  họa, là những điều kỳ  diệu mà tạo hóa đã tặng cho con người. Thế  nhưng,  con người ngày càng quay cuồng trong guồng quay chóng mặt của cơ chế thị  trường, của những cạnh tranh khốc liệt, núi rừng ngày càng bị  tàn phá, biển  cả, sông ngòi càng ô nhiễm, nhiều đô thị  khói bụi mù mịt, nước thải đen   ngòm...Vậy làm thế nào mọi người có trách nhiệm và cùng vào cuộc với các   biện pháp để  kiềm hãm sự  gia tăng về ô nhiễm môi trường để  bảo vệ  cuộc  sống là vấn đề quan trọng. Đối với học sinh tiểu học các em được sống trong   môi trường quen thuộc đó là nhà trường với thầy cô, bạn bè, lớp học, sân chơi   , vườn trường, thư  viện...và gia đình với ông bà, cha mẹ, hàng xóm, cây đa,   giếng nước, mái đình...Việc giáo dục bảo vệ môi trường ở tiểu học có vị  trí  quan trọng bởi: Thông qua giáo dục bảo vệ  môi trường các em biết được  chức năng đặc biệt quan trọng của môi trường đối với đời sống như: Chức   năng của môi trường,  môi trường cung cấp không gian sống, các nguồn tài   nguyên cần thiết phục vụ cho đời sống và sản xuất của con người.  Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ   môi trường cần phải được bắt đầu  ngay hôm nay và bắt đầu từ các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường ­  những   chủ nhân   tương   lai   của đất   nước.   Bởi   sau   này,   trong   số các   em  sẽ là những   nhà nghiên   cứu   và sáng   tạo   ra   những   biện   pháp   bảo   vệ môi  trường. Do đó, để các em có thái độ đúng đắn trước các vấn đề về môi trường,   từ đó có thêm tri thức, kĩ năng phương pháp hành động để bảo vệ môi trường,  tôi nhận thấy các hoạt động Đội trong nhà trường Tiểu học là rất cần thiết  Trang 9/24
  10. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội 3. Chuẩn yêu cầu cần đạt của một số  biện pháp giáo dục kĩ năng   giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên. 3.1. Về  kiến thức:   Thông qua các hoạt động giáo dục hằng ngày của Đội để  giúp Đội   viên: ­ Hiểu đúng về môi trường, tầm quan trọng của môi trường, của việc   giữ gìn và bảo vệ môi trường. ­ Hiểu rõ sự ô nhiễm môi trường, nguyên nhân, hậu quả của ô nhiễm  môi trường như thế nào. 3.2. Về kĩ năng: ­ Đội viên có những thói quen, hành vi và những việc làm cụ thể nhằm   rèn kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường. ­ Biết tuyên truyền các bạn, những người xung quanh nhận thức đúng  về môi trường, có hành động bảo vệ môi trường. 3.3. Về thái độ: ­   Có   thái   độ   phê phán   những   hành   vi   xâm   phạm,   gây ô nhiễm   môi  trường. ­ Đội viên yêu thích những hoạt động giữ gìn và bảo vệ môi trường. ­ Tích cực tham gia giữ gìn và bảo vệ môi trường. II. Thực trạng vấn đề giáo dục kĩ năng giữ gìn bảo vệ môi trường  cho Đội viên.  1. Vài nét về Liên đội : 1.1. Về quy mô:  Năm học 2019­2020, Liên đội gồm 5 khối với 26 lớp, có tổng số  1079  học sinh. Trong đó có 525 Đội viên. 1.2. Về điều kiện khách quan, chủ qquan:  Được sự  quan tâm, chỉ đạo sát sao của Hội đồng đội Huyện,  Chi  ủy,  Ban giám hiệu nhà trường, sự  ủng hộ của các anh chị phụ trách chi.  Liên đội có đủ trang thiết bị đủ phục vụ cho hoạt động Đội. Bản thân giáo viên tổng phụ trách được tạo điều kiện đầy đủ  tham gia  các lớp chuyên đề do trường Đội Lê Duẩn tổ chức và được học tập nâng cao  kỹ năng nghiệp vụ. Trang 10/24
  11. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội 1.3. Về  thành tích­ danh hiệu:  Trong 10 năm liền Liên đội đạt danh  hiệu của cấp Trung ương, cấpThành phố. Cụ thê đó là bằng khen của:  ­ Thành Đoàn Hà Nội. ­ Hội đồng Đội Trung ương. 2. Thực trạng kĩ năng giữ gìn bảo vệ môi trường tại Liên đội:  2.1. Mục tiêu khảo sát:  Đánh giá nhận thức của Đội viên về  kĩ năng  giữ gìn, bảo vệ môi trường.  2.2. Nội dung khảo sát: Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường  cho Đội viên.  2.3. Cách tiến hành khảo sát:  Phát phiếu điều tra cho 35 em cán bộ  Đội về kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường. 2.4. Kết quả: Khảo   sát   về   kĩ   năng   giữ   gìn   và   bảo   vệ môi   trường   của Đội   viên.  Thời điểm khảo sát vào ngày 20/9/2019. (Việc tiến hành điều tra ngẫu nhiên bằng các câu hỏi trắc nghiệm có   ở phần phụ lục). Trang 11/24
  12. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội Trả lời đúng Trả lời sai Câu hỏi Số lượng­ % Số lượng­ % 1 31 88,6 04 11,4 2 31 88,6 04 11,4 3 30 85,7 05 14,3 4 29 82,9 06 17,1 5 31 88,6 04 11,4 Qua số  liệu trên cho chúng ta thấy rằng :  Nhìn chung vẫn có học sinh  chưa nhận thức rõ được tác hại của việc vứt xả rác và thiếu ý thức làm ảnh   hưởng chung đến môi trường và ý thức, kĩ năng giữ  gìn bảo vệ  môi trường  của các em có phần còn hạn chế. 2.5. Nguyên nhân của những tồn tại: 2.5.1. Nguyên nhân khách quan:  Trường học chúng tôi nằm trên địa bàn cách trung tâm huyện 5 km, phụ  huynh học  sinh chủ  yếu buôn bán nhỏ  lẻ, làm  nông nghiệp  và làm nghề  truyền thống nên việc quan tâm đến học tập của con em mình cũng có phần  hạn chế. Hiện nay quanh trường cũng  vẫn  có gia đình vứt xả  rác,  trường gần  chợ  cũng  phần nào  gây  ảnh hưởng đến môi trường, đến mỹ  quan dẫn tới  chính người dân và các em học sinh phải gánh chịu những hậu quả không nhỏ  bởi ô nhiễm môi trường. 2.5.2. Nguyên nhân chủ quan:  Mặc dù việc giáo dục ý thức giữ  gìn  bảo  vệ  môi trường những năm  gần đây đã được Ban Giám Hiệu nhà trường quan tâm song  sự  quan tâm vẫn  chưa thật sự triệt để. Liên đội đã phát động thi đua bảo vệ môi trường, tuyên  truyền qua chương trình phát thanh măng non,  các sân chơi,  các hoạt động  Đội... nhằm giáo dục, giữ gìn và bảo vệ môi trường song chưa được thường   xuyên, chưa phong phú, đa dạng về hình thức nên phần nào cũng ảnh hưởng  đến sự thu hút được đông đảo học sinh tham gia. Các  lực lượng giáo dục khác trong nhà trường do nặng về  công tác  chuyên môn nên vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường còn xem nhẹ. Trang 12/24
  13. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội Kinh phí để Liên đội hoạt động khi tổ chức ngoại khóa, sân chơi, khen  thưởng còn hạn hẹp. III.   Một  số  biện  pháp giáo  dục  kĩ  năng giữ  gìn  và  bảo  vệ  môi  trường cho Đội viên.  Nhận thức sâu sắc mối quan hệ  chặt chẽ  giữa giáo dục nhận thức và  hành vi của học sinh nhằm ra sức bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp,  an toàn, văn minh, thân thiện là cơ  sở  vững chắc góp phần cùng nhà trường   hoàn thành cuộc vận động “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực” do  Bộ Giáo dục & Đào tạo đề ra.  Ngay từ  đầu năm học 2019 ­ 2020, tôi đã chủ  động giao nhiệm vụ  cho  đồng chí giáo viên Tổng  phụ trách phối hợp với đồng chí bí thư  Đoàn trường  xây dựng kế hoạch, duyêt với Ban giám hiệu, từ đó triển khai một số hoạt động  nhằm giáo dục ý thức, kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên Liên  đội bằng những nhóm biện pháp sau: 1. Nhóm biện pháp truyền thông Mục tiêu của nhóm biện pháp này nhằm giúp cho   Đội viên nhận thức  được vai trò quan trọng cũng như những ảnh hưởng, tác hại của môi trường của  môi trường đối với con người để   từ đó có ý thức, kĩ năng về việc giữ gìn bảo  vệ môi trường là việc làm hết sức cần thiết và vô cùng có ý nghĩa. 1.1. Đăng tải lên trang wesite của nhà trường. Hầu   hết   các   trường   học   lớn   nhỏ   trong   cả   nước   đều   cần   thiết   kế  website chuyên nghiệp để  quản lý những thông tin của trường. Website là   kênh tạo mối liên kết giữa nhà trường với phụ  huynh, học sinh hiệu quả và  dễ dàng nhất. Tất cả các thông báo, thông tin mà nhà trường muốn truyền đạt  có thể được chuyển tới học sinh cũng như phụ huynh một cách nhanh nhất. Ngoài thông tin từ  nhà trường, website của trường còn là nơi để  phụ  huynh, học sinh bày tỏ tâm tư nguyện vọng hay đóng góp ý kiến của mình đối  với trường học. Đây sẽ  là nơi trao đổi giữa nhà trường với học sinh, phụ  huynh giúp nâng cao hơn chất lượng giáo dục toàn diện. Bởi vậy ngay từ  đầu năm nhà trường đã cung cấp học sinh cho phụ  huynh, cộng đồng địa chỉ trang website của trường để mọi tiện tra cứu là việc   làm cần thiết. Tất cả từ kế hoạch, các nội dung hoạt động liên quan đến công  tác chỉ đạo của nhà trường nhất là việc giáo dục ý thức để từ đó dần thành kĩ  Trang 13/24
  14. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội năng về giữ gìn và bảo vệ môi trường được học sinh, phụ huynh, cộng đồng  nắm bắt và hưởng ứng rất tích cực.  1.2.Tăng cường chương trình phát thanh măng non. Liên đội đã xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình “Phát thanh măng  non” và tổ  chức tuyên truyền trên hệ  thống loa phát thanh của trường ngay  đầu năm học. Các bài viết được các em sưu tầm sách thư  viện nhà trường,   các bài viết trong báo Đội, sư  tầm trên mạng Internet... Đây cũng là một sân   chơi bổ  ích. Các chương trình đều được chuẩn bị  một cách chu đáo, có tính   giáo dục và tuyên truyền cao, thu hút người nghe nên nếu biết cách lồng ghép  tuyên truyền giữ gìn và  bảo vệ môi trường vào chương trình này thì hiệu quả  tuyên truyền sẽ  rất cao. Chính vì vậy tôi đã tận dụng lợi thế  đó để  chỉ  đạo  đồng chí Tổng phụ  trách tuyên truyền và đưa vào các nội dung như: Những  nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường,  các em cần làm gì để  bảo vệ  môi trường sống của chính các em nói riêng và cộng đồng nói chung... Đồng thời thông qua chương trình này cũng sẽ  tuyên dương, khích lệ  các tập thể, các nhân học sinh có thái độ tích cực, tấm gương điển hình trong   việc giữ  gìn và bảo vệ  trường, lớp. Bên cạnh đó đưa những tin tức có lồng  ghép những nội dung nhắc nhở, khuyên nhủ  các em không được có những  hành vi gây mất vệ sinh làm ảnh hưởng đến cảnh quan của lớp, của trường   và nói rộng hơn là ảnh hưởng đến môi trường. 1.3. Lồng ghép vào nội dung các buổi họp Hội đồng sư  phạm, họp   phụ huynh học sinh để tuyên truyền công tác giáo dục ý thức, kĩ năng giữ   gìn và bảo vệ môi trường. Việc giáo dục kĩ năng bảo vệ  môi trường cho học sinh từ  thực tế tình  hình nhà trường, thông qua đội ngũ giáo viên. Bởi vậy ngay từ  tiết học đầu  tiên của năm học, tôi đã chỉ đạo và yêu cầu tất cả giáo viên nhà trường cũng   cần làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn học sinh có những hiểu biết   ban đầu trong việc giữ  gìn bảo vệ  môi trường thông qua các hoạt động hấp  dẫn, nhẹ  nhàng, phong phú. Cho các em được thỏa sức nêu ý kiến , quan  điểm, nhận xét của bản thân để  từ  đó có định hướng phù hợp và hiệu quả.   Ngay mỗi giáo vên phải là tấm gương để  các em noi theo nhất là trong việc   giữ gìn và bảo vệ trường, lớp. Cùng với việc giáo dục các em chúng tôi muốn gửi những thông điệp  quan trọng về  môi trường và bảo vệ  môi trường trong thời điểm hiện nay   đến với các bậc phụ  huynh và toàn xã hội. Hiện nay, việc giáo dục bảo vệ  Trang 14/24
  15. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội môi trường cho học sinh cần phối hợp tốt giữ nhà trường và gia đình. Sự vào   cuộc và hợp tác của phụ  huynh góp phần không nhỏ  đến việc hình thành kĩ  năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho các em đảm bảo tính phù hợp với tình  hình địa phương, của trường là vấn đề đặt ra đối với tôi. Nhà trường chủ  động lồng ghép trong các buổi họp phụ  huynh học  sinh, trong các buổi tổ  chức sân chơi, buổi ngoại khóa đều có sư  đồng hành  của các bậc phụ  huynh, từ  đó muốn gửi gắm được thông điệp về  việc phụ  huynh cần phối hợp với nhà trường để  giáo dục học sinh về  ý thức bảo vệ  trường, lớp, môi trường xung quanh. Tôi rất vui khi nhận được sự hưởng ứng  cao, sự vào cuộc nhiệt tình từ phía phụ huynh. Với biện pháp này thì hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường của học  sinh bước đầu có sự chuyển biến khá tích cực.  2. Tổ chức các sân chơi cho Đội viên Mục tiêu của việc giáo dục bảo vệ  môi trường thông qua các sân chơi   là nhằm làm cho học sinh bước đầu biết và hiểu về  thành phần môi trường,   mối quan hệ  giữa con người và thành phần môi trường, ô nhiễm môi trường  cũng như  biện pháp bảo vệ môi trường xung quanh.  Thông qua các sân chơi học sinh có khả  năng tham gia các hoạt động   bảo vệ  môi trường phù hợp với lứa tuổi, sống hòa hợp gần gũi với thiên   nhiên, tiết kiệm, ngăn nắp, biết chia sẻ, hợp tác, yêu quý thiên nhiên, gia đình,  trường lớp, quê hương, đất nước. Các em biết thân thiện với môi trường,   quan tâm đến môi trường xung quanh. Bởi thế ngay từ đầu năm học tôi đã chủ động chỉ đạo các đồng chí phụ  trách công tác Đoàn, Tổng phụ  trách Đội xây dựng và lên kế  hoạch các sân  chơi bổ ích nhằm giáo dục ý thức, hình thành kĩ năng giữ  gìn và bảo vệ môi  trường. Khi tổ chức sân chơi Rung chuông vàng, tôi yêu cầu giáo viên đưa vào  đa dạng các nội dung, tạo những tình huống sai­ đúng, một số tiểu phẩm hài  về thực trạng vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường tại Liên đội... để các em tự  mình được trải nghiệm và xử  lý và tự  giải quyết những  tình huống cụ  thế  theo suy nghĩ của mình dưới hình thức trắc nghiệm. Vòng sau cùng còn 5 em  kết hợp trả  lời cau hỏi dưới dạng hùng biện và nêu những suy nghĩ, mong  muốn và cả những ước mơ của mình. Qua đây giúp các em thấy được những  hành vi, việc làm tốt, việc làm đúng để nhân rộng và phát huy. Tự các em chỉ  Trang 15/24
  16. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội ra nhưng suy nghĩ, hàng động chưa đúng để  từ  đó tự  các em có phương án   giải quyết và  có thể tự rút ra bài học cho chính bản thân mình. Dựa trên kế hoạch đã giao từ đầu năm, Liên đội đã chủ động tổ chức   nhiều sân chơi như  vẽ  tranh theo ch ủ   đề  như:  Chúng em vui khỏe, Hoa   trạng nguyên,  Giữ  gìn và bảo vệ  môi trường  đẩy lùi  dich bệnh  covid­ 19...  Đặc biệt tại sân chơi vẽ tranh cấp tr ường trong d ịp phòng chống dịch   bệnh covid­19, Liên đội đã có nhiều bài vẽ  của các em đượ c gửi về  Hội  đồng Đội huyện. Nhiều bài vẽ  đạt giải nhất bởi rất nhiều bài vẽ  của có  tính sáng tạo nói lên những  ước mơ  đẩy lùi dịch bệnh để  có môi trườ ng   trong lành,  ước mơ  khát khao của các em thật trong sáng và giản dị  đó là   được đến trường, đượ c gặp các bạn, thầy cô sau thời gian dài xa cách. Hay trong sân chơi trổ  tài vẽ  tranh với chủ  đề: Vì một   môi trường   thân thiện.  Tại đây đã tạo cho các em có một buổi giao lưu bổ ích, dấu ấn.   Các em  tham gia, qua đó không những chỉ phát hiện và bồi dưỡng  năng khiếu  hội hoạ cho  các em mà đây cũng là dịp để giáo dục các em có ý thức, kĩ năng  bảo vệ môi trường. Đây cũng là dịp, là cơ  hội các em được thỏa sức sáng tạo, phát huy   được các ý tuởng bảo vệ  môi trường. Qua các tác phẩm, các em vừa khắc  sâu lại kiến thức về  môi trườ ng qua các bài giảng lý thuyết của thầy cô  trên lớp, đồng thời tự  mình sáng tạo bằng những việc làm cụ  thể.  Nhờ  có  sân chơi mà các em đã thể  hiện được  ý tưởng trong tranh của mình như: Giữ gìn môi  trường “ Xanh – Sạch – Đẹp”, tuyên truyền và vận động  mọi người tham gia bảo vệ môi trường. Phê bìnhnhững hành động không có ý  thức bảo vệ  môi trường.Ước mơ  của em về  một môi trường trong sạch, an  toàn và lành mạnh trong  tương lai. Thông qua những sân chơi, Liên đội đã   chọn   ra   một số  tranh vẽ  có ý tưởng hay, đẹp, sáng tạo để  trưng bày tại   phòng học của lớp nhằm  tuyên truyền đến  các em  về tầm  quan trọng của   môi trường đối với cuộc sống con người. Qua đây các em hiểu   được bảo vệ  môi trường không phải là trách nhiệm của  riêng ai, mà là của toàn Đảng, toàn  dân, của tất cả  mọi người. Do vậy tất   cả  mọi người phải tham gia bảo vệ  môi trường, để tạo môi trường “Xanh, sạch, đẹp”; tạo không khí  trong lành,  từ đó các em có  ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Trang 16/24
  17. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội Cùng với chương trình uống sữa học đường, tôi chủ  động chỉ  đạo kế  hoạch cuộc thi Tái chế sản phẩm. Đồng chí Tổng phụ trách và các giáo viên  cũng đã tổ chức cho các em học sinh  thực hiện  làm  các sản phẩm tái chế từ  hộp sữa đã uống, ống hút, thùng giấy… Hay như chương trình biểu diễn thời  trang nhí chủ để: Bảo vệ môi trường được lồng ghép trong các tiết chào cờ  đầu tuần, Liên đội đã tổ  chức với mục đích “Vì một môi trường không rác   thải”. Chính điều đó đã hình thành nên những bộ thiết kế thời trang thật đẹp   mắt làm bằng chất liệu từ các vật dụng đã qua sử  dụng bỏ  đi để  tái chế  lại   làm nên những bộ váy mới lạ và độc đáo.  Cuộc thi đã gửi đến chúng ta một thông điệp:  Hãy cùng nhau hưởng   ứng chiến dịch bảo vệ và làm sạch môi trường.  Tôi nhận thấy rằng khi được tham gia các hội thi và các sân chơi này,  các em rất hào hứng, phát huy cao độ tinh thần tự giác, tích cực sáng tạo của   mình. Ðiều quan trọng hơn là giúp các em dễ dàng tiếp thu được kiến thức, kĩ   năng về giữ gìn bảo vệ môi trường từ đó có những hành vi đúng, đẹp. Những   biện pháp này sẽ  hiệu quả  hơn rất nhiều so với việc tuyên truyền và giảng   dạy lý thuyết đơn thuần cho các em như trước đây vẫn thường áp dụng. 3. Nhóm biện pháp tổ  chức các hoạt động giữ  gìn và bảo vệ  môi  trường. Mục tiêu của nhóm biện pháp này nhằm đem đến cho Đội viên kĩ năng  về những việc làm đơn giản nhất, gần gũi nhất để góp phần vào việc giữ gìn  và bảo vệ môi trường. 3.1. Vệ sinh giữ gìn và bảo vệ trường, lớp Bên cạnh công tác tuyên truyền, tôi chỉ  đạo cho đồng chí Tổng phụ  trách xây dựng kế  hoạch và tổ  chức cho toàn Liên đội tham ra hội thi “ Lớp   học xanh,  thân thiện”. Tôi tổ chức họp phụ huynh các lớp bàn về ý tưởng hội  thi này nhân dịp nhà trường phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 năm học  2019­2020. Ngoài việc trang trí do bàn tay của các em tôi còn vận động được   cả giáo viên và phụ huynh nhiệt tình ủng hộ cùng tham gia hoạt động này tạo  nên sức hút mạnh mẽ và giáo dục cho tất cả mọi người.  Nói riêng về  trường tôi ­ một ngôi trường luôn được cấp trên và đặc  biệt là phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đánh giá là một ngôi trường: xanh,  sạch, đẹp, thân thiện.  Việc tuyên truyền, nhắc nhở  học sinh bảo vệ  môi  trường luôn được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, nhất là từ  khi thực  Trang 17/24
  18. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội hiện cuộc vận động xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" với  một trong những tiêu chí quan trọng nhất là giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhà trường đã mua thùng rác được trang trí rất đẹp đặt  ở  nhiều vị  trí  khác nhau trong trường tạo thuận lợi cho học sinh trong vi ệc làm vệ  sinh.  Không những vậy, trong khi nhiều trường học khác thuê nhân công quét dọn  thì tôi lại giao nhiệm vụ làm vệ  sinh bảo vệ  môi trường đến từng lớp, từng  cá nhân với hình thức khen thưởng xứng đáng, điều đó không chỉ  giúp môi  trường luôn sạch sẽ mà còn góp phần tạo ra không khí thi đua sôi nổi giữa các  lớp, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Chúng ta cũng cần nhắc nhở  và giáo dục các em, mỗi khi có dịp cũng  rất tích cực tham gia dọn vệ sinh khu dân cư, trồng thêm nhiều cây xanh, hạn   chế sử dụng túi ni lông, tiết kiệm năng lượng và luôn sẵn sàng làm một tuyên  truyền viên tích cực cho công tác bảo vệ môi trường tại nơi mình sinh sống. .3.2. Chăm sóc công trình măng non  Từ  đầu năm học tôi đã chỉ  đạo xây dựng kế  hoạch thực hiện “Công  trình măng non”. Mỗi chi đội chăm sóc một bồn hoa, chậu hoa. Để chăm sóc  có hiệu quả, hằng ngày mỗi lớp dành thời gian hợp lí để  tự  phân công nhau  tưới, chăm sóc, nhặt cỏ, rác, tỉa lá...  Đây cũng là một trong những nội dung được Liên đội đưa vào làm một  tiêu chí đánh giá thi đua. Hàng tuần khi tổng kết thi đua Liên đội có tuyên  dương, khích lệ  tinh thần những tập thể, cá nhân có tinh thần lao động tốt,  như vậy sẽ kích thích tính tự giác tích cực của các em. Có thể nói: Chỉ bằng những hành động rất nhỏ, mỗi đội viên trong liên   đội, mỗi chúng ta trong cộng đồng đều có khả  năng thay đổi môi trường mà  chúng ta đang sống trở nên tốt đẹp hơn. 3.3. Phong trào kế hoạch nhỏ Thực hiện  chương trình công tác Đội TNTP của liên đội cùng với việc   giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường cho các em học sinh, tôi đã chỉ đạo triển  khai phong  trào “ Kế hoạch nhỏ” đến   tất  cả các em học sinh với hình thức  thu gom giấy loại, phế liệu.  Sau tết Nguyên Đán nhà trường lên kế hoạch tổ  chức chỉ đạo đồng chí  tổng phụ trách thu kế hoạch nhỏ bao gồm các loại phế liệu như: giấy bìa, sách   vở không còn sử dụng, vỏ lon bia... của các em mang đến nộp. Việc làm này vừa   đảm bảo được kế hoach của Hội đồng Đội huyện, vừa giúp các em góp phần  nhỏ bé vào hoạt động Đội lấy tiền để hoạt động và giúp đỡ bạn có hoàn cảnh   Trang 18/24
  19. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội khó khăn, giáo dục các em biết thu gom phế liệu để tái chế nhằm giữ gìn và bảo   vệ môi trường. Năm học 2019 – 2020, tuy do dịch bệnh Covid­19, học sinh học trên  Internet tại nhà nhưng  Liên đội vẫn thu được gần 10.000.000 đồng từ việc bán  giấy bỏ và nhiều vỏ lon của các em và sự tạo điều kiên cũng như vào cuộc của  phụ huynh. Sau khi  phát  động phong trào, tất cả các  em  học sinh đều hăng  hái tham gia thu gom giấy loại với   nhiều hình thức. Những việc làm của các  em tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa thiết thực không những giáo dục các em ý thức  đoàn kết, giúp đỡ  nhau vượt khó vươn lên   trong học tập, trong sinh hoạt;  trong cuộc sống hàng ngày  mà  còn giáo dục các em ý thức, kĩ năng bảo vệ  môi trường ở mọi lúc, mọi nơi. 3.4. Tổ  chức các buổi ngoại khóa, các buổi trải nghiệm thực tế   trong và ngoài nhà trường.  Không chỉ  đơn giản là một môn học, các hoạt động ngoại khóa là sự  tổng hòa các hoạt động thể  chất, giao tiếp và kỹ  năng sống. Thường xuyên  tham gia các hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ  chức học sinh sẽ  rèn  luyện được ý thức tự lập, ý thức tập thể để phát triển toàn diện bản thân về  cả Văn­Trí­Thể­Mỹ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng các hoạt động ngoại  khóa giúp học sinh cảm thấy thoải mái,  giải tỏa stress,  tự  tin và vui vẻ  khi  khám phá thế giới. Hoạt động ngoại khóa giúp tăng khả năng sáng tạo cho các  em, giúp các em dễ hòa nhập, thích nghi với cuộc sống, quan sát được nhiều  hoạt động hơn trong cuộc sống. Chính điều này giúp các em thông minh hơn. Hầu hết hoạt động ngoại khóa của các trường Tiểu học cũng được  lồng ghép nhiều nội dung mang ý nghĩa giáo dục môi trường.  Ở  Trường tiểu học chúng tôi, mỗi năm tổ  chức cho các em đi trải  nghiệm thực tế một lần (Lăng Bác, Hoàng thành Thăng Long, Văn miếu Quốc   Tử  Giám, Khu di tich lịch sử K9, một số trang trại giáo dục.)... Mỗi tháng tổ  chức một hoạt động ngoại khóa theo chủ  điểm tại trường. Tôi chỉ  đạo và  cùng đồng chí tổng phụ  trách tổ  chức buổi sinh hoạt ngoại khóa với nhiều  chủ để lồng ghép.  Để  đạt kết quả  tốt trong việc dạy lồng ghép giáo dục môi trường và  tạo điều kiện cho học sinh có ý thức tự  giác, thường xuyên về  bảo vệ  môi  trường, xây dựng trường “Xanh­ sạch­ đẹp”. Buổi sinh hoạt đến với học sinh  Trang 19/24
  20. Một số biện pháp chỉ đạo “Giáo dục kĩ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường cho Đội viên”   trong công tác Đội một cách nhẹ nhàng, ngay cả những em nhút nhát cũng mạnh dạn bộc lộ tình   cảm, thái độ của mình thông qua việc làm, hành động cụ thể hàng ngày.  Việc đưa các em ra sinh hoạt tập thể ngoài trời để giáo dục môi trường  giúp học sinh trở nên gắn bó với nhau hơn, gần gũi với môi trường hơn. 3.4.1. Tổ chức các buổi nghe chuyên gia nói chuyện Ngoài những biện pháp nêu trên Liên đội chủ động mời các chuyên gia   môi trường về nói chuyện, giao lưu với các em để  các em hiểu thêm về  tầm  quan trọng của việc giữ gìn, bảo vệ môi trường nhằm giúp các em thêm yêu  thiên nhiên và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa về môi trường. 3.4.2. Giao lưu biểu diễn văn nghệ, tham gia các trò chơi theo chủ   đề Chương trình "Thiếu nhi Việt Nam tìm hiểu và tuyên truyền bảo vệ môi   trường" là một hoạt động nằm trong chương trình công tác Đội và phong trào  thiếu nhi năm học 2019­2020, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các em  học sinh về  việc bảo vệ  môi trường thông qua các hoạt động sáng tạo văn  học, nghệ thuật và các hoạt động thực tế, ngoại khóa trong nhà trường. Các tập thể, cá nhân tham gia chương trình sẽ  lấy cảm hứng từ  hình  ảnh những chiến binh Xanh sức mạnh siêu phàm có sứ  mệnh bảo vệ  môi  trường để xây dựng nên các tác phẩm văn học nghệ thuật ( truyện ngắn, thơ,   truyện tranh, bài hát, tranh vẽ, kịch, hoạt cảnh, trò chơi dân gian...) hoặc  thông qua hình thức trang trí lớp học (chụp hoặc quay lại sản phẩm), dựng  video clip, thuyết trình hưởng ứng chương trình. Trong đó, các tác phẩm, sản phẩm, trò chơi ... sẽ tập trung cảnh báo sự  nguy hại của ô nhiễm môi trường; tác hại của túi nilon, đồ nhựa sử dụng một   lần; kêu gọi hạn chế sử dụng hóa chất có hại cho môi trường; khuyến khích  sử dụng các sản phẩm tự nhiên tốt cho sức khỏe; cùng chung tay bảo vệ môi  trường vì một tương lai xanh – sạch – đẹp.   Tham gia hoạt động hưởng ứng, các em học sinh của trường tôi đã cùng   tham gia đồng diễn nhảy flashmob sôi động; thưởng thức các tiểu phẩm với   thông điệp bảo vệ  môi trường; tìm hiểu về  các ký hiệu phân loại rác thải;   tham gia các trò chơi vận động, khéo tay… Cùng với sức mạnh âm nhạc, những lời ca tiếng hát từ các tiết mục mà  các em được trực tiếp tham gia, được thưởng thức từ các bạn trong đội Chim   Sơn ca của trường đã giúp các em chuyển đi những thông điệp sâu sắc, đầy  Trang 20/24
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
26=>2