intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt tiết Sinh hoạt lớp ở trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, huyện Đầm Dơi

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

44
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để đảm bảo nội dung chương trình, thời khóa biểu, nâng cao chất lượng giáo dục hạnh kiểm, học lực cho học sinh và các hoạt động khác. Đồng thời thông qua tiết học này đẩy mạnh cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác”. Thời lượng một tiết Sinh hoạt lớp cũng như các tiết khác khoảng 30 đến 40 phút. Được tổ chức vào tiết cuối của buổi học cuối tuần. Địa điểm trong lớp học gồm: Giáo viên chủ nhiệm và tất cả học sinh của lớp đều tham dự.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt tiết Sinh hoạt lớp ở trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, huyện Đầm Dơi

  1. BÁO CÁO SÁNG KIẾN ­ Tên sáng kiến:  Một số  biện pháp chỉ  đạo giáo viên tổ  chức tốt tiết  Sinh hoạt lớp ở trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, huyện Đầm Dơi. ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Ngọc Tươi ­ Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển . ­ Thời gian đã được triển khai thực hiện: Từ ngày: 01/9/2018 đến nay. I. ĐẶT VẤN ĐỀ:  1. Tên sáng kiến  ­ Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt tiết Sinh hoạt lớp ở trường   Tiểu học Phan Ngọc Hiển, huyện Đầm Dơi. 2. Sự cần thiết (lý do nghiên cứu) Chúng ta đều biết rằng, để  hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh đạt  hiệu quả  cao, ngoài các tiết học như  Toán, Tiếng Việt, Tự  nhiên xã hội…còn có  tiết Sinh hoạt lớp là một trong những tiết học đóng vai trò quan trọng trong việc  giáo dục học sinh. Giáo dục là sự kết hợp độc đáo giữa vai trò hướng dẫn của giáo  viên và hoạt động tích cực của học sinh. Nhân cách học sinh được hình thành qua  hai con đường cơ bản là học tập và sinh hoạt tập thể ngoài giờ. Học sinh đến lớp   không chỉ học đọc, học viết từ thời khóa biểu các môn học chính, mà còn  tham gia   các phong trào khác do trường lớp đề  ra, được  giáo viên chủ  nhiệm triển khai từ  tiết Sinh hoạt lớp. Tiết Sinh hoạt lớp không những giúp giáo viên nhận xét đánh   giá tình hình học tập tuần qua, đề  ra phương hướng tuần tới, mà còn giáo dục  những tư  tưởng tình cảm tốt đẹp, để  từ  đó học sinh biết đoàn kết gắn bó yêu   thương nhau, các em biết yêu quê hương,  yêu trường lớp...Đặc biệt đối với học   sinh Tiểu học các em đang ở giai đoạn của những biến động về tình cảm, suy nghĩ  và mối quan hệ xã hội. Các em đang tách dần khỏi thời thơ  ấu để  bước sang giai  đoạn phát triển cao hơn. Một số  em đã bắt đầu dậy thì, biết e dè ngại ngùng khi  phát biểu trước đám đông. Các em cũng dể xúc động và dể chạnh lòng tự ái khi bị  phê bình. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nạn nghiện chơi game  ở  một số  em và  việc xử sự hay phê bình không khéo léo của giáo viên chủ nhiệm trong những giờ  sinh hoạt lớp cũng là nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ học sinh có nguy cơ bỏ học… Học sinh Tiểu học rất hồn nhiên, trong sáng, các em thích vận động, tìm tòi và  làm theo cái mới, nhưng cũng rất dể chán nản khi không đạt được mục đích hoặc  1
  2. không được động viên kịp thời. Các em cũng thích sôi nổi và hứng thú khi tham gia  các phong trào mang tính nghệ thuật như múa, hát, kể chuyện, bày tỏ ý kiến, diễn   kịch trước lớp, các em thích khẳng định mình, thích được biểu dương trước lớp.   Chính vì thế  mà tiết Sinh hoạt lớp là cơ  hội hội nhập những khả  năng sáng tạo,   giúp các em bộc lộ năng lực trước thầy cô, bạn bè. Làm  cho các em biết kính mến  thầy cô và đoàn  kết gắn bó, yêu thương giúp đỡ  nhau. Đồng thời sửa chữa khắc  phục những tồn tại của bản thân, phát huy những thành tích đạt được. Vì vậy nếu  giáo viên có biện pháp tổ  chức tốt tiết Sinh hoạt lớp sẽ  đem lại những kết quả  khả quan trong quá trình dạy học, và đổi mới phương pháp dạy học bởi đây chính  là tiết học mang tính giáo dục tổng thể  làm tiền đề  để  nâng cao chất lượng giáo   dục toàn diện.  Trong những năm qua, nhiều trường đã thực hiện tiết Sinh hoạt lớp khá  đồng bộ, tuy nhiên hiệu quả hoạt động trong tiết học này vẫn chưa đáp ứng được  yêu cầu của thực tiễn đặt ra. Tiết Sinh hoạt lớp còn mang nặng tính hình thức,  chưa thật sự  đi vào chiều sâu của nó, chưa được các trường và đội ngũ giáo viên  cũng như cộng đồng quan tâm, chưa  có các giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất  lượng hoạt động. Làm thế  nào để  hoạt động của tiết Sinh hoạt lớp có hiệu quả  cao? Làm sao để   từ    những hoạt động của tiết Sinh hoạt lớp giúp các em  hình  thành nhân cách, biết phê bình và tự  phê bình, biết học tập và làm theo tấm gương  đạo đức của Bác, tự  rèn luyện, tự  hoàn thiện mình? Thông qua tiết học này giáo  viên chủ nhiệm giáo dục học sinh, đem lại niềm vui sự hứng khởi cho các em học  tốt các môn học khác? Đây chính là những câu hỏi và trăn trở  cần được giải đáp  bằng sự sáng tạo của người thầy. Qua nhiều năm áp dụng  đổi mới phương pháp  dạy học, tôi đã đút rút một số  kinh nghiệm từ thực tế của trường tôi khi tổ  chức   tiết Sinh hoạt lớp, với mong muốn đem đến cho học sinh sự  thoải mái sau mỗi  tuần học tập miệt mài, góp phần thúc đẩy các hoạt động  trong  phong trào  thi đua   của lớp, của trường và mục tiêu giáo dục của nhà trường ngày một đi lên, vì vậy   tôi quyết định chọn đề  tài “Một số  biện pháp chỉ  đạo giáo viên tổ  chức tốt tiết   Sinh hoạt lớp  ở  trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, huyện Đầm Dơi” để  chỉ  đạo  cho các giáo viên chủ nhiệm của trường tôi, thực hiện tiết Sinh hoạt lớp đạt hiệu   quả cao hơn.   II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN 1. Cơ sở lí luận:  Trong những năm qua mặc dù tiết Sinh hoạt lớp đã được thực thi một cách  ổn định ở các trường Tiểu học. Tuy nhiên vẫn chưa được chú trọng đúng mức đến  các hình thức tổ  chức. Việc dự  giờ  thao giảng rút kinh nghiệm về  tiết này chưa  2
  3. mang tính phổ biến. Một số giáo viên còn lúng túng chưa có giải pháp hữu hiệu khi   tổ  chức tiết Sinh hoạt lớp vì chưa có tài liệu hay giáo án mẫu để  vận dụng, nội   dung sinh hoạt còn cứng nhắc, khô khan về hình thức làm cho học sinh cảm thấy   nhàm chán.  Đa số giáo viên thường chú trọng hình thức hành chính như lớp trưởng và tổ  trưởng báo cáo tình hình tuần qua về chuyên cần, vệ sinh, trật tự … và sau đó giáo   viên nhận xét phổ biến kế hoạch tuần tới là xong.  Đôi khi một số giáo viên còn dùng thời gian thừa của tiết Sinh hoạt lớp để  ôn tập các môn chính như  Toán, Tiếng Việt… Chính điều này làm cho học sinh  cảm thấy chán ngán, mệt mỏi.    Khả năng tổ chức tốt tiết Sinh hoạt lớp của mỗi giáo viên vẫn còn hạn chế.   Học sinh chưa quen với quy trình sinh hoạt bằng nhiều hình thức, đa dạng phong  phú mang tính cộng đồng và sáng tạo.  Một số  học sinh tham gia tiết Sinh hoạt lớp còn lơ  là, với tinh thần trách   nhiệm chưa cao, vì nhận thức  ở  một số  em cho rằng đây là môn phụ  nên ít chú  trọng.   Hầu hết tiết Sinh hoạt lớp do giáo viên chủ nhiệm chủ trì, lớp trưởng và đội  ngũ cán bộ lớp chưa biết cách tự chủ trì, nên chưa phát huy hết năng lực sáng tạo  và tính tích cực của học sinh. Hiện tượng mất đoàn kết trong lớp đầu năm vẫn còn   xảy ra, một số  em có nguy cơ  bỏ  học vì chơi game, và một số  em thường xuyên   không chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hoặc bỏ quên dụng cụ học tập ở nhà.  2. Một số giải pháp để thực hiện tốt tiết Sinh hoạt lớp:  Để  đảm bảo nội dung chương trình, thời khóa biểu, nâng cao chất lượng  giáo dục hạnh kiểm, học lực cho học sinh và các hoạt động khác. Đồng thời thông  qua tiết học này đẩy mạnh cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo  đức của Bác”. Thời lượng một tiết Sinh hoạt lớp cũng như các tiết khác khoảng 30 đến 40   phút. Được tổ chức vào tiết cuối của buổi học cuối tuần. Địa điểm  trong lớp học gồm: Giáo viên chủ  nhiệm và tất cả  học sinh của   lớp đều tham dự.   2.1/ Làm tốt tiến trình các bước trong tiết Sinh hoạt lớp:  2.1.1. Sinh hoạt phê bình và tự phê bình:   Lớp trưởng   tuyên bố  giờ  sinh hoạt lớp đã đến, mời các bạn phát biểu ý   kiến.Các thành viên trong lớp lần lượt giơ  tay phát biểu tự  phê bình mình nếu có  khuyết điểm, hoặc chỉ ra những tồn tại giúp bạn sửa sai một cách chân thành. 3
  4. Lớp trưởng  mời các tổ trưởng có ý kiến báo cáo tình hình thi đua của tổ, sau  đó lớp trưởng tổng hợp những  ưu khuyết điểm và kết quả  thi đua của lớp trong  tuần qua báo cáo với giáo viên chủ  nhiệm trước lớp. Giáo viên chủ  nhiệm nhận xét tình hình hoạt động và thi đua của lớp tuần   qua như: việc thực hiện đi học đều đúng giờ, phát biểu ý kiến xây dựng bài, tham   gia thể dục, vệ sinh trường lớp, chăm sóc cây, việc chuẩn bị bài và dụng cụ  học   tập trước khi đến lớp...và sau đó giáo viên đề ra kế hoạch tuần tới.   Sau khi áp dụng hoạt động này xây dựng cho học sinh sự tự tin, giúp cho các  em biết cách tự chủ  trì và điều khiển nội dung sinh hoạt của mình, đặc biệt phát  huy tính tự  giác, với tinh thần phê và tự  phê cao, biết học tập và làm theo tấm   gương đạo đức Bác Hồ.    Đây là một hoạt động cần thiết trong tiết Sinh hoạt lớp, giúp giáo viên nắm  bắt những tồn tại của học sinh để chấn chỉnh kịp thời. Việc tổ chức  hoạt động  này  ở   lớp giáo viên xây dựng cho các em tính kỉ  luật, biết chấp hành nội quy trường lớp và nhiệm vụ của người học sinh, nâng cao   nhận thức cá nhân, ý thức tập thể  gắn giáo dục với cộng đồng, phê bình với tinh  thần xây dựng cho nhau cùng tiến bộ, qua đó các em đẩy lùi những khuyết điểm  mắc phải và  phát huy những ưu điểm đạt được trong tuần. 2.1.2. Sinh hoạt văn nghệ:  Đây là hoạt động không thể thiếu được trong một tiết sinh hoạt lớp và cũng  là hoạt động gây hứng thú nhất cho học sinh, tạo cho học sinh một sân chơi lành  mạnh, bổ ích,  giáo dục cho các em những tư tưởng, tình cảm tốt đẹp, giúp các em  hăng hái tích cực tham gia các hoạt động tập thể, thúc đẩy phong trào thi đua của  lớp ngày một đi lên, duy trì, kết hợp hài hòa giữa việc học tập và phong trào thi   đua.  Để đảm bảo thời gian sinh hoạt cần tiến hành theo các bước sau: Đọc thơ  hoặc kể  chuyện về  tấm gương đạo đức Bác Hồ.  Sinh hoạt văn  nghệ theo chủ điểm trong tháng. Học sinh biểu diễn những tiết mục theo khả năng  của các em, do các em dàn dựng hoặc sáng tác như: Múa, hát, diễn kịch, sắm vai   hay vẽ tranh, triển lãm tranh ảnh sưu tầm… phù hợp với chủ đề sinh hoạt.  Trò chuyện với thầy cô và bạn bè (Học sinh bày tỏ  những điều em muốn  nói, hoặc những khó khăn cần được tháo gỡ, chia sẻ…)   Sau khi áp dụng hoạt động này đa số  học sinh đã tham gia sinh hoạt văn   nghệ  rất sôi nổi, nhiệt tình, hào hứng. Em nào cũng muốn được trổ  tài biểu diễn  4
  5. trước lớp. Qua đó giúp giáo viên phát hiện khả  năng sở  trường vốn có của học   sinh, để phát huy  kiến thức và năng khiếu cho các em.  Nội dung sinh hoạt văn nghệ đã trang bị, bồi dưỡng cho các em những giá trị  tinh thần, kĩ năng sống, vốn hiểu biết, óc thẩm mĩ, tình yêu quê hương, học tập   những tấm gương tốt, để các em tự có trách nhiệm hơn với bản thân, với tập thể  và cộng đồng. Xây dựng cho các em mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, thầy cô. Sau  những phút sinh hoạt văn nghệ lành mạnh giúp  các em biết đoàn kết thương yêu,   gắn bó nhau hơn. Tình thầy trò ngày càng thắm thiết hơn Hoạt động này cũng góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của đội, thúc  đẩy phong trào văn nghệ của lớp, của trường  ngày một đi lên,  tạo cho các em có  cảm giác thoải mái vui tươi  sau một tuần học tập. 2.1.3. Biểu dương thành tích:  Đôi khi sự  biểu dương thật đơn giản, nhưng  lại có ý nghĩa động viên tinh   thần rất lớn đối với học sinh Tiểu học vì học sinh tiểu học thích được khen, thích  bộc lộ  năng lực của mình trước bạn bè,  nếu giáo viên khen đúng lúc sẽ  là động  lực thúc đẩy sự tiến bộ vượt bậc của học sinh. Vì thế ngoài sự biểu dương thành   tích của nhà trường theo định kì và nhận cờ luân lưu hàng tuần do đội tổ  chức thì   giáo viên cần tổ  chức biểu dương mỗi cá nhân học sinh trong tiết Sinh hoạt lớp   theo hình thức sau: Học sinh trong lớp lần lượt có ý kiến tuyên dương, nêu gương tốt nếu nhận  thấy bạn có tiến bộ và có nhiều thành tích tốt trong tuần. Giáo viên tuyên dương thành tích bằng hình thức sau: Giáo viên làm sẵn   bảng “Hoa việc tốt”  có biểu tượng hoa 5 cánh nhụy hoa là một điểm 10 (tượng   trưng cho việc học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ  dạy, và có nhiều điểm 10)   bảng có mắc treo tên học sinh, giáo viên   làm   sẵn   bảng tên của từng học sinh   trong lớp. Cuối tuần giáo viên xét thấy em nào đạt nhiều điểm 10 trong tuần và  hoàn thành tốt các hoạt động đề  ra, thì em đó được biểu dương trên bảng “Hoa  việc tốt” sau khi treo bảng lên, giáo viên lần lượt công bố tên từng thành viên trong   lớp được biểu dương. Cứ  mỗi lần công bố  1 thành viên thì cả  lớp vỗ  tay tán   thưởng.   Khi áp dụng hình thức biểu dương này, tất cả các phong trào thi đua của lớp   đều được nâng lên một cách rõ rệt. Mỗi học sinh của lớp đều tiến bộ  hơn trong  học tập và  các mặt hoạt động. Các em biết đoàn kết thương yêu, giúp đỡ  nhau   cùng tiến bộ. Các em học tập tích cực hơn, tham gia các phong trào thi đua sôi nổi  hơn, nhiệt tình hơn. Đa số  học sinh đều thực hiện tốt nội quy nhà trường, thực   hiện tốt 5 điều Bác Hồ  dạy, tỉ lệ  học sinh đạt điểm 10  tăng lên. Sĩ số  lớp được  5
  6. duy trì, không có hiện tượng học sinh bỏ  học, các em đi học đều và chuyên cần  hơn. Có thể  nói biểu dương thành tích trong tiết Sinh hoạt lớp là động lực thúc   đẩy cho  mọi hoạt động  sinh hoạt và học tập của học sinh tạo niềm tin cho các  em phấn đấu.  2.1.4. Triển khai kế hoạch tuần sau: Đây là phần việc của giáo cần lên kế  hoạch hoạt động của tuần sau để  triển khai đến tập thể lớp. 2.2/ Tổ chức sinh hoạt lớp bằng biện pháp trình bày trên bảng lớp:        Phần trình bày bảng của giáo viên trong tiết Sinh hoạt lớp cũng là một trong   những yếu tố  quan trọng góp phần làm cho tiết Sinh hoạt diễn ra một cách nhẹ  nhàng hiệu quả. Trình bày bảng đẹp, khoa học còn là một thông điệp giúp học sinh hoàn  thành nhiệm vụ đặt ra trong giờ sinh hoạt lớp.  Giáo viên tiến hành chia bảng làm ba phần: ­ Sinh hoạt phê bình và tự  phê bình:  Ở  phần này giáo viên có thể  ghi ngắn   gọn các tiêu đề của hoạt động, như nhận xét tuần qua về học tập thi đua của lớp.  ­ Sinh hoạt văn nghệ: Ở phần này giáo viên ghi tên chủ điểm của tháng để  học sinh dựa vào đó mà tổ chức nội dung sinh hoạt cho phù hợp.  ­ Biểu dương thành tích  Qua cách trình bày bảng như trên kết quả tiết Sinh hoạt lớp luôn luôn hoàn  thành tốt hơn mong đợi. Giáo viên có thể dựa vào những tiêu đề  gợi ý từng  phần   việc trên bảng để  lựa chọn các phương pháp và cách thức tổ  chức tiết Sinh hoạt  sao cho hợp lí, qua đó  tổ chức sắp xếp các hoạt động một cách nhanh gọn, lô gíc,  đảm bảo quỹ thời gian.   Cách trình bày bảng như  trên còn giúp giáo viên sử  dụng và khai thác đồ  dùng trực quan  trong giờ sinh hoạt lớp có hiệu quả, thu hút sự chú ý của học sinh,   làm cho các em biết cách chủ động, sắp xếp nội dung sinh hoạt vừa phải phù hợp   với từng phần, và có ý thức tham gia sinh hoạt nghiêm túc hơn. Ngoài ra việc trình bày bảng trong tiết Sinh hoạt lớp còn là sự phối hợp nhịp   nhàng giữa thầy và trò, phát huy vai trò hướng dẫn của thầy và vai trò hoạt động   tích cực của học sinh, giúp giờ sinh hoạt lớp diễn ra  tự nhiên, chu đáo, thân thiện,  sôi nổi nhưng không kém phần nghiêm túc. 2.3/ Tổ chức kết hợp hình thức sân khấu hóa (hình thức này thì đa số tổ  chức được thành công ở học sinh hối lớp 4 hoặc 5): 6
  7. Nếu tổ  chức dưới hình thức này thì giáo viên phải lên kế  hoạch trước cho   học sinh ở tuần trước để học sinh có sự chuẩn bị về kịch bản, phân vai đóng tiểu  phẩm. Tiến trình vẫn là lớp trưởng điều khiển cho các tổ trưởng báo cáo kết quả  tuần qua, sau đó cho học sinh biểu diễn tiểu phẩm theo chủ   đề  đã được biết  trước. Lớp đặt câu hỏi cho nhóm bạn diễn theo chủ đề và giải đáp thắc mắc (nếu   có) cuối cùng là giáo viên tổng kết tuyên dương và triển khai kế hoạch tuần sau. III.   ĐÁNH   GIÁ   VỀ   TÍNH   MỚI,   TÍNH   HIỆU   QUẢ   VÀ   KHẢ   THI,   PHẠM VI ÁP DỤNG  1. Tính mới:  Phát huy được năng lực của ban cán sự lớp, sự tự tin của các học sinh được   thể hiện rõ nét Hướng dẫn giáo viên thực hiện kế hoạch giáo dục, đánh giá học sinh bằng  việc để học sinh tự  phê bình và phê bình một cách rõ nét. Cũng từ  biện pháp này,  giáo viên sẽ  có điều kiện lưu trữ dữ  liệu, sản phẩm để  đánh giá học sinh , đồng   thời có cơ  sở  để  thay đổi, bổ  sung các biện pháp giáo dục từng học sinh và giúp  các em hình thành và phát triển toàn diện hơn. 2. Tính hiệu quả và khả thi: Trong thời gian qua với việc thực hiện theo những giải pháp trên tôi đã thấy  được sự chuyển biến tích cực trong tiết Sinh hoạt lớp của các lớp ở trường tôi và   sự phát triển của cả giáo viên và học sinh như: Trình độ, năng lực quản lí lớp của một số  giáo viên chủ  nhiệm ngày càng   vững vàng, linh hoạt, mềm dẻo hơn trong xử lí tình huống sư phạm, là người bạn,   người thân của các em học sinh, giáo viên gần gũi chuyện trò  với học sinh nhiều  hơn, nắm bắt thông tin từ học sinh cũng nhanh hơn, là người tư  vấn cho học sinh   những vấn đề  khó khăn trong học tập cũng như  trong đời sống hằng ngày, giải   quyết hợp lý, công bằng với mọi tình huống xảy ra giữa các em học sinh   trong  lớp. Trong giảng dạy, GV đã chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm   nhiều hơn. Mạnh dạn, tự tin điều khiển các cuộc họp phụ huynh học sinh, biết tự  chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ các em. Hiệu quả  lớn nhất là nhà trường  đã huy động được sự tham gia của cha me các̣  em, của các  tổ  chức, các lực lượng xa hôi trong vi ̃ ̣ ệc giáo dục văn hóa, truyền thống cho học  sinh.  7
  8. Học sinh thật sự  có hứng thú khi tham gia các tiết sinh hoạt lớp, có chú ý   lắng nghe, tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng tập thể lớp. Nhân cách đạo   đức của học sinh ngày một hoàn thiện hơn. 3. Phạm vi áp dụng: Sáng kiến này đã được áp dụng rộng rãi từ  khối lớp 1 đến khối lớp 5 của   trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, huyện Đầm Dơi và tôi thiết nghĩ rằng có thể áp  dụng rộng rãi trong phạm vi các trường Tiểu học của huyện nhà. IV. KẾT LUẬN  Để tiết Sinh hoạt lớp được đạt hiệu quả cao thì đòi hỏi vai trò của giáo viên  chủ  nhiệm rất quan trọng vì giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp thay mặt nhà  trường giáo dục học sinh, là người thực hiện sự  phối hợp, liên kết bền chặt với   giáo viên bộ môn, các đoàn thể trong nhà trường, giữa “Gia đình­ Nhà trường­ Xã  hội”. Giáo dục đạo đức học sinh là một công việc đòi hỏi sự kiên trì, cần phải có  tâm huyết với nghề, có phương pháp chủ  nhiệm tốt với một kế  hoạch toàn diện,  hợp lí. Từ việc tìm hiểu nắm bắt hoàn cảnh gia đình, năng lực từng học sinh, học  sinh có hoàn cảnh khó khăn.... đến việc xử lí tình huống, đòi hỏi cần có sự nghiêm  khắc  của người  thầy  đồng  thời  phải  có  tấm  lòng yêu  thương,  thể  hiện  trách  nhiệm, lòng vị tha như một người người cha người mẹ đối với con cái, thông cảm   chia sẻ  niềm vui, nỗi buồn giúp đỡ  các em vượt qua khó khăn, dành thời gian để  tâm sự và cho các em những lời khuyên bảo chân tình, tạo được niềm tin, động lực  cho học sinh phấn đấu hoàn thiện. Bên cạnh đó học sinh cũng là một trong những  nhân tố quyết định cho sự  thành công của tiết Sinh hoạt lớp vì vậy giáo viên chủ  nhiệm phải phát huy được vai trò tự  quản của học sinh, hướng cho học sinh tích   cực tham gia trong buổi sinh hoạt lớp, gợi ý, khuyến khích các em trao đổi, bàn   bạc, thảo luận sao cho học sinh có cơ hội bày tỏ  những nỗi lòng, những cảm xúc   của các em. Cần đa dạng hóa tiết Sinh hoạt lớp về nội dung và hình thức tổ chức,   có kế hoạch cụ thể, thu hút tối đa sự  tham gia của học sinh dưới sự cố vấn giúp  đỡ của giáo viên , có như thế thì hiệu quả của tiết Sinh hoạt lớp sẽ thành công rực  rỡ. Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đã đúc kết từ  thực tế  làm công tác  giáo dục. Tôi rất mong được sự góp ý của Hội đồng khoa học các cấp.  XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG                                         Người báo cáo               ĐƠN VỊ TRỰC TIẾP                                                                     8
  9.                                                                                                                                                                                                                     Nguyễn Thị Ngọc Tươi 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0