intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường Tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường Tiểu học" nhằm đưa ra một số biện pháp chỉ đạo các tổ sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường Tiểu học

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH QUỲNH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO SINH HOẠT CHUYÊN MÔN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC Lĩnh vực/ Môn : Quản lý Cấp học : Tiểu học Tên tác giả : Khúc Thanh Thủy Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh Chức vụ : Phó Hiệu trưởng NĂM HỌC 2022-2023 A. ĐẶT VẤN ĐỀ
  2. 1. Lí do chọn đề tài Khi bàn đến vị trí, vai trò của người thầy giáo trong sự nghiệp giáo dục, Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết: “Thầy giáo là nhân vật trung tâm trong nhà trường, là người quyết định đào tạo nên những con người mới xã hội chủ nghĩa. Vậy thầy giáo phải không ngừng vươn lên, rèn luyện tu dưỡng về mọi mặt để thật sự xứng đáng là người thầy xã hội chủ nghĩa”. Trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước, trước tình hình hội nhập Quốc tế như hiện nay, giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu nhằm đào tạo thế hệ trẻ có đức, có tài, phát triển toàn diện đáp ứng với yêu cầu cao của xã hội. Nghị quyết 29 Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI một lần nữa khẳng định: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trong đó đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”. Như vậy, ý nghĩa quan trọng, có tính quyết định đổi mới nền giáo dục nước nhà là đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Do vậy, một trong nhiều hoạt động được coi là nhiệm vụ trọng tâm ở mỗi nhà trường là việc chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn (SHCM) nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của người thầy. Để đáp ứng nhiệm vụ chung của giáo dục, người thầy của thế kỷ 21, thế kỷ của cách mạng khoa học công nghệ 4.0 càng đòi hỏi năng lực chuyên môn, khả năng thích ứng, khả năng hợp tác, tương trợ trong công việc nhằm tự trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Đúng như Bác Hồ kính yêu đã căn dặn tiểu học: “Giáo dục thiếu nhi là một khoa học…Cách dạy phải nhẹ và vui vẻ, chớ gò ép vào khuôn khổ của người lớn”. Câu nói thật bình dị nhưng đòi hỏi mỗi nhà giáo phải có tấm lòng yêu nghề, mến trẻ thật sự, dồn cả lương tâm nghề nghiệp, trí tuệ, công sức lên mỗi giáo trình, mỗi trang giáo án. Thầy phải vì học sinh của mình mà nghiên cứu, mà đầu tư để chất lượng giảng dạy ngày hôm nay cao hơn ngày hôm qua và lớp trẻ hôm nay hơn hẳn lớp trẻ những năm trước. Để xây dựng một tập thể sư phạm sao cho mọi giáo viên đều có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy là điều chúng tôi vô cùng trăn trở. Trong nhà trường, một trong nhiều hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đem lại hiệu quả cao đó là chỉ đạo tổ chức SHCM. Tuy nhiên, việc chỉ đạo SHCM nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy là công việc khó, hoạt động này còn mang tính hình thức, chưa có chiều sâu. Vậy cách thức chỉ đạo SHCM ra sao? Quản lý, tổ chức hoạt động này dưới hình thức
  3. nào? Làm thế nào để SHCM đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giờ dạy của giáo viên nhà trường?... là nhiệm vụ bậc nhất của người cán bộ quản lý. Qua thực trạng về đội ngũ giáo viên chưa đồng đều về trình độ chuyên môn, chưa để lại nhiều giáo án tốt, nhiều giờ dạy hay, cùng với yêu cầu “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục” như hiện nay nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường Tiểu học”. 2. Mục đích nghiên cứu Khi thực hiện sáng kiến này, tôi nghiên cứu chất lượng các buổi SHCM, việc đổi mới hình thức SHCM từ đó đưa ra một số biện pháp chỉ đạo các tổ SHCM nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên trong nhà trường. 3. Đối tượng nghiên cứu Khi nghiên cứu đề tài này, đối tượng nghiên cứu mà tôi hướng tới là qui trình, cách thức tổ chức SHCM của tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên nhà trường. 4. Phương pháp nghiên cứu - Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra giáo dục; Phương pháp quan sát sư phạm; Phương pháp đàm thoại; Phương pháp thực nghiệm sư phạm; Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm giáo dục; Phương pháp sử dụng thống kê. 5. Phạm vi nghiên cứu Các biện pháp chỉ đạo SHCM nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên nhà trường trong năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023. 6. Thời gian và kế hoạch nghiên cứu - Đầu năm học 2021 - 2022: chọn lĩnh vực nghiên cứu, đặt tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm. - Thu thập, khảo sát, ghi chép các thông tin, minh chứng phục vụ cho sáng kiến: tháng 10 năm 2021 đến tháng 2 năm 2023. - Kiểm tra đánh giá hiệu quả các biện pháp: tháng 3 năm 2023. - Tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, hoàn thành sáng kiến: tháng 4 năm 2023. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận
  4. 1.1. Các khái niệm có liên quan 1.1.1. Tổ chuyên môn: Theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT ban hành ngày 04/9/2020 của Bộ GD&ĐT và có hiệu lực thi hành từ 20/10/2020: Tổ chuyên môn bao gồm giáo viên theo khối lớp hoặc môn học; nhân viên làm công tác thư viện, thiết bị giáo dục, công nghệ thông tin, hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, tham vấn học đường. Mỗi tổ có ít nhất 03 thành viên; tổ chuyên môn có tổ trưởng, nếu có từ 07 thành viên trở lên thì có tổ phó. 1.1.2. Nhiệm vụ của tổ chuyên môn: - Tham gia xây dựng kế hoạch chung nhà trường. - Căn cứ vào kế hoạch giáo dục của nhà trường, xây dựng và giải trình kế hoạch dạy học các môn theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học của tổ theo tuần, tháng, học kì và năm học. - Thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn của trường, của tổ chủ động và linh hoạt. - Đề xuất hiệu trưởng phân công giáo viên dạy và giáo viên chủ nhiệm lớp theo năm học. - Tổ chức cho giáo viên lựa chọn sách giáo khoa theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Đề xuất các xuất bản phẩm tham khảo để lựa chọn sử dụng trong nhà trường theo qui định. - Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo qui định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông; tham gia đánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng theo Chuẩn hiệu trưởng. 1.1.3. Sinh hoạt của tổ chuyên môn: Tổ chuyên môn sinh hoạt ít nhất hai tuần một lần để thực hiện các nhiệm vụ của tổ chuyên môn trên tinh thần xây dựng môi trường thân thiện, tích cực, tự học để nâng cao trình độ và phát triển năng lực chuyên môn. 1.2. Vai trò của việc sinh hoạt chuyên môn đối với chất lượng giờ dạy Trong hoạt động chuyên môn của trường tiểu học thì tổ chuyên môn là tổ chức quan trọng nhất đảm nhận chức năng thực thi nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường. Tổ chuyên môn tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá ban đầu về kết quả giảng dạy và học tập, về phương pháp đã được dạy học, về đổi mới nội dung chương trình,...một cách sát thực nhất. Tổ chuyên môn còn là cầu nối giữa ban giám hiệu nhà trường với giáo viên và học sinh. Tổ chuyên môn phải theo sát từng giáo viên trong khối để nắm bắt và khắc phục những yếu kém về phương
  5. pháp giảng dạy, học tập. Vì vậy, tổ chuyên môn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường. Thực tế cho thấy, những trường có phong trào chuyên môn mạnh thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn đều rất chú trọng đến việc chỉ đạo SHCM. Như vậy, SHCM trong các tổ có vai trò quan trọng giúp nhà quản lý nâng cao chất lượng giảng dạy của mọi giáo viên trong nhà trường. Thông qua hoạt động này, nhà quản lý dễ dàng nắm bắt tình hình năng lực chuyên môn của đội ngũ, từ đó có biện pháp, kịp thời có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy của giáo viên. SHCM giúp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc đồng thời cũng dễ dàng học tập những thành công giờ dạy của mọi thành viên tổ, khối. Nhờ SHCM, giáo viên trong cùng tổ, khối đã có sự thống nhất cao trong việc thực hiện qui chế chuyên môn, tự tin với bài giảng (nhất là giáo viên ít kinh nghiệm giảng dạy). Qua SHCM, những giáo viên trẻ nhanh chóng trưởng thành về chuyên môn, những giáo viên có bề dày kinh nghiệm có điều kiện được khẳng định, được phát huy tối đa năng lực chuyên môn sở trường, tạo môi trường thân thiện để đồng nghiệp chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Như vậy, nhờ sức lan tỏa mạnh mẽ, nhanh chóng, hoạt động này là cơ hội thuận lợi để giáo viên không ngừng được học hỏi, nâng cao năng lực trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân và của đồng nghiệp. Hiệu quả của SHCM đem lại cho người lãnh đạo thành công trong việc đào tạo một tập thể giáo viên giàu kinh nghiệm chứ không phải là một vài giáo viên cốt cán, với nhiều bài dạy nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1 Khái quát về đặc điểm nhà trường 2.1.1 Thuận lợi: - Ban giám hiệu nhà trường luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của các cấp lãnh đạo, sự tạo điều kiện, giúp đỡ nhiệt tình của các tổ chức, ban ngành địa phương trong các hoạt động giáo dục nói chung cũng như công tác chỉ đạo SHCM nói riêng. Cả ba đồng chí quản lý đều có trình độ chuyên môn đại học, hai đồng chí là cử nhân quản lý giáo dục và một đồng chí đang theo học thạc sĩ quản lí giáo dục, đều được trưởng thành từ các phong trào chuyên môn, thực sự đi đầu gương mẫu trong việc tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cũng như năng lực quản lý. - Nhà trường có đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, có ý thức trách nhiệm trong mọi hoạt động, đoàn kết, thực sự cầu thị. Các thế hệ giáo viên đều có nhiều kinh nghiệm, có nhân tố tích cực làm nòng cốt cho hoạt động chuyên môn.
  6. Trường có 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên, với hơn 2300 học sinh trong đó 68 giáo viên được chia vào 5 tổ chuyên môn. 2.1.2 Khó khăn: - Vẫn còn tỉ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo luật giáo dục mới 2019 (6 giáo viên đang theo học Đại học, 10 giáo viên trình độ Cao đẳng đang sắp nghỉ hưu). - Nhà trường có quá đông học sinh, sĩ số trung bình trên 48 học sinh/lớp. Tỉ lệ học sinh khuyết tật học hòa nhập đông nhất huyện nên giáo viên và nhà trường cũng gặp không ít những khó khăn trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Phụ huynh học sinh chủ yếu sống bằng nghề nông và buôn bán nhỏ lẻ nên các nguồn lực huy động cho công tác giảng dạy, giáo dục của nhà trường còn hạn chế. 2.2 Thực trạng sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường Nhà trường chỉ đạo SHCM bằng kế hoạch, bằng các biện pháp quản lý hành chính: Dự giờ, dự sinh hoạt tổ khối, kiểm tra hồ sơ sổ sách chuyên môn,...có báo trước và đột xuất. Mỗi tổ, khối đều có tổ trưởng, tổ phó theo qui định. Tổ, khối trưởng chịu trách nhiệm chủ đạo trong việc điều hành tổ, khối. Hầu hết giáo viên đều tham gia SHCM đầy đủ, nghiêm túc. Tuy nhiên, trong trường còn có những giáo viên chưa xác định được mục đích, ý nghĩa thiết thực của SHCM nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy. Còn một vài giáo viên chưa tự giác tham gia SHCM mà tham gia hoạt động này còn mang tính hình thức, chiếu lệ. Bên cạnh đó, nội dung SHCM chưa thiết thực: Chưa chú trọng ở nội dung giải quyết chỗ khó, bài khó dạy mà chỉ dừng lại nêu cả qui trình bài dạy; … Với giáo viên lớn tuổi, có năng lực chuyên môn, đôi khi còn né tránh, e ngại “giữ ý” khiến cho sức lan tỏa, hỗ trợ trong SHCM chưa thực chất. Những giáo viên trẻ, thiếu tự tin khi trao đổi, góp ý, thể hiện quan điểm, chính kiến với đồng nghiệp nên không khí trao đổi, thảo luận trong SHCM còn trầm, chưa đi vào trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy dẫn đến hiệu quả hoạt động còn hạn chế. Phần lớn kỹ năng giờ dạy chưa được giáo viên đề cao, nên còn thiếu vắng những giờ dạy “hút hồn”, hấp dẫn các em học sinh. Cụ thể, kết quả đánh chất lượng giảng dạy của giáo viên qua dự giờ từ năm học 2020-2021 đến năm học 2021-2022: Xếp loại tiết dạy Năm Tốt Khá Đạt yêu cầu học Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ lượng lệ lượng lệ lượng lệ
  7. 2020 - 50 74 12 19 4 6,0 2021 ,6% ,4% % 2021 - 52 78 10 16 3 4,5 2022 ,8% ,7% % 2.3 Nguyên nhân của những hạn chế trong sinh hoạt chuyên môn Một vài giáo viên còn rụt rè, né tránh trao đổi chuyên môn khi tham gia SHCM vì nể nang, sợ mất lòng đồng nghiệp. Đôi khi, có những giáo viên chưa được khẳng định chuyên môn ở những cuộc thi, hội thi "tầm cỡ” nên còn thiếu tự tin cũng như chưa đủ sức thuyết phục đồng nghiệp khi trao đổi, chia sẻ chuyên môn trong buổi sinh hoạt. Phần lớn giáo viên là người địa phương - vùng nông thôn nên còn "mộc mạc” khi lên lớp, thiếu chủ động nêu ý kiến, quan điểm của mình về lĩnh vực chuyên môn nào đó trong sinh hoạt chuyên môn. Bên cạnh đó, giáo viên chưa thực sự quan tâm, trăn trở để đổi mới phương pháp dạy học, ngại tổ chức các hình thức dạy học tích cực, ít đưa hoạt động trải nghiệm vào tiết dạy do đó hạn chế sự phát triển năng lực học sinh. Họ coi nhẹ những kỹ năng sư phạm cần thiết của giáo viên Tiểu học nên giờ dạy khô khan, khả năng hấp dẫn của giờ dạy còn hạn chế. Và cũng không thể không nhìn thẳng vào thực trạng người quản lý chưa chỉ đạo SHCM bằng kế hoạch cụ thể, chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, sự cần thiết, hiệu quả nhanh chóng, dễ dàng của SHCM đối với chất lượng giờ dạy. 3. Các biện pháp thực hiện 3.1 Biện pháp 1: Tổ chức, sắp xếp cơ cấu tổ khối; Phát huy vai trò, trách nhiệm tiên phong của tổ trưởng chuyên môn Để SHCM tổ khối sao cho hiệu quả, việc đầu tiên người quản lý cần làm là sắp xếp, bố trí cơ cấu tổ, khối sao cho hợp lý. Ngoài việc đảm bảo yêu cầu quy định về số lượng, về thành phần theo qui định trong Điều lệ trường tiểu học (Ban hành kèm theo Thông tư số 28/2020/TT - BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT), ban giám hiệu cần sắp xếp sao cho mỗi tổ khối đều đảm bảo tính phát huy, tính kế thừa, tính "tương trợ” lẫn nhau trong SHCM. Vì thế, mỗi tổ, khối đều có những giáo viên đã có “thâm niên” đứng lớp, dày dạn kinh nghiệm, có bề dày thành tích cùng những giáo viên trẻ tuổi mới ra trường, kinh nghiệm chuyên môn còn non nớt để giúp các đồng nghiệp dễ dàng chia sẻ, bổ sung, hỗ trợ cho nhau về chuyên môn nghiệp vụ trong mỗi buổi SHCM ở các tổ. Cách sắp xếp này còn tạo nên môi trường thân thiện, không khí cởi mở trong mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn. Chúng tôi còn phân
  8. công trách nhiệm giáo viên phù hợp với khả năng cũng như sở trường của từng người nhằm phát huy tối đa năng lực chuyên môn để họ có cơ hội được "tỏa sáng” trước đồng nghiệp đồng thời giúp họ yên tâm, tự tin khi lên lớp. Cụ thể, năm học 2022-2023, nhà trường bố trí, sắp xếp cơ cấu các tổ chuyên môn như sau: Trình độ Độ tuổi Tổ GV < 3 4 T Tổ ng số Đ C T có thành 30 0 - 40 1 - 54 B CM GV H Đ C tích tuổi tuổi t uổi 1 12 7 5 0 7 4 2 7 3 6 2 13 1 2 0 6 3 4 7 3 1 3 3 15 1 4 0 4 3 3 8 4 1 2 4 13 8 5 0 4 1 3 9 4 0 5 15 1 0 0 8 5 1 8 3 5 7 To 5 1 1 1 3 3 àn 68 0 29 2 6 6 3 9 8 trường Trước khi vào năm học, song song với việc tổ chức, sắp xếp cơ cấu mỗi tổ, khối của nhà trường, giúp giáo viên công tâm lựa chọn, giới thiệu tổ trưởng sao cho “đúng và trúng” là việc làm cần thiết của mỗi nhà quản lý. Họ như một người “nhạc trưởng” điều hành mọi hoạt động trong tổ khối của mình một cách toàn diện, hiệu quả. Trong mọi hoạt động chuyên môn, họ là "cầu nối” hữu hiệu giữa ban giám hiệu và mỗi giáo viên nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học thông qua SHCM. Muốn vậy, chúng tôi đã chú trọng tới một tiêu chí cơ bản đối với mỗi tổ, khối trưởng đó là kinh nghiệm giảng dạy cũng như bề dày thành tích: Giáo viên giỏi từ cấp Huyện trở lên? Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở ? Sáng kiến kinh nghiệm loại A cấp Huyện trở lên?,...Số lần đạt?,...Đây là cơ sở cho các thành viên tổ, khối cử chọn tổ khối trưởng cho tổ khối mình. Bởi lẽ, tôi nhận thấy, một trong những yếu tố làm nên thành công của hoạt động SHCM trong nhà trường là vai trò của tổ trưởng. Vì thế, điều tiên quyết cần có ở tổ trưởng là năng lực chuyên môn, khả năng điều hành hoạt động chuyên môn trong SHCM tổ khối.
  9. Cụ thể, hàng năm, chúng tôi cử chọn tổ trưởng chuyên môn tham gia học các khóa học, các lớp tập huấn, các buổi sinh hoạt chuyên đề do các cấp tổ chức nhằm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho họ. Trong năm học vừa qua, dưới sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT huyện, ban giám hiệu đã bố trí lịch dự chuyên đề cho tổ trưởng, tổ phó chuyên môn đảm bảo tính phát huy, tính liên tục, tính kế thừa. Qua đó giúp họ hiểu sâu hơn tinh thần chỉ đạo chuyên đề của các cấp, chỉ đạo, điều hành nội dung, chương trình SHCM tổ khối, đôn đốc giáo viên thực hiện nghiêm túc hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học trong sinh hoạt chuyên môn. Tổ trưởng chuyên môn bên cạnh bồi dưỡng nghiệp vụ cho bản thân còn có ý thức trách nhiệm giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ. Họ cùng ban giám hiệu nắm bắt điểm mạnh, điểm yếu của tổ viên từ đó có kế hoạch bồi dưỡng kịp thời. Vì thế, trong các cuộc thi, hội thi về chuyên môn, bao giờ chúng tôi cũng cử tổ trưởng, tổ phó chuyên môn trong ban giám khảo. Họ được chứng kiến, nhận xét, đánh giá, trao đổi một cách bình đẳng, khách quan. Chính điều đó đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn bản thân và của đồng nghiệp đồng thời giúp mỗi tổ trưởng nhanh chóng trưởng thành xứng đáng là “hạt nhân” tiên phong, tạo uy tín với anh em trong những buổi SHCM tổ, khối. Bằng cách tổ chức, sắp xếp cơ cấu tổ chuyên môn hợp lý, năm học vừa qua SHCM phát huy tối đa khả năng chuyên môn của mỗi giáo viên. Hơn nữa, nhờ phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của tổ trưởng, SHCM đã đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi đồng nghiệp. Họ luôn ý thức được trách nhiệm của mình trước tập thể về hiệu quả hoạt động tổ, khối trong đó có SHCM. Vì thế, hoạt động này đã phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dạy và học của nhà trường đề ra cũng là góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022-2023. 3.2 Biện pháp 2: Chỉ đạo xây dựng và thực hiện kế hoạch sinh hoạt của tổ chuyên môn Ngay từ đầu năm học, việc chỉ đạo xây dựng và thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn ở các tổ được nhà trường hết sức chú trọng. Căn cứ vào Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của các cấp như Hướng dẫn số 2598/SGD ĐT- GDTH ngày 3/8/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, Công văn số 639/PGD-ĐT Thanh Trì ngày 31/8/2022 của Phòng Giáo dục về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 cấp Tiểu học, Công văn số 642/PGD-ĐT Thanh Trì ngày 31/8/2022 của Phòng Giáo dục về việc HD hoạt động chuyên môn cấp Tiểu học năm học 2022-2023…,
  10. chúng tôi lập kế hoạch chỉ đạo hoạt động này dựa trên thực trạng của đội ngũ giáo viên, vào yêu cầu nỗ lực của bản thân họ. Kế hoạch phải đạt được các yêu cầu sau: Trên cơ sở kế hoạch nhiệm vụ năm học của trường, mỗi tổ khối chủ động xây dựng kế hoạch SHCM cụ thể của tổ khối mình, bám sát kế hoạch chỉ đạo hoạt động chuyên môn của các cấp, của nhà trường theo từng tuần, từng tháng, từng học kỳ. Ban giám hiệu duyệt, sửa tỉ mỉ để tổ khối đi vào thực thi. 100% giáo viên phải tham gia đầy đủ SHCM dưới mọi hình thức. Kế hoạch chỉ đạo SHCM rõ ràng, cụ thể, công khai tới tập thể hội đồng sư phạm từ khi học nhiệm vụ chuyên môn đầu năm học. Yêu cầu mỗi tổ SHCM định kỳ vào chiều thứ sáu hai tuần/lần (chưa kể đột xuất). Mọi thành viên có trách nhiệm trao đổi, ghi chép đầy đủ nội dung sinh hoạt (Tổ trưởng ghi chép vào Sổ kế hoạch SHCM tổ khối, Sổ ghi chép hội họp đối với mỗi tổ viên) giúp ban giám hiệu quản lý, đánh giá ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong quá trình tham gia SHCM. Ngoài SHCM định kỳ, mỗi giáo viên cần tham gia đầy đủ, nghiêm túc sinh hoạt chuyên môn đột xuất khác như: xây dựng tiết chuyên đề của tổ, tập huấn chuyên môn, các hội thi, kỳ thi, lựa chọn sách giáo khoa mới… yêu cầu của nhà trường với mục đích nâng cao chất lượng giảng dạy một cách toàn diện. Tuy nhiên không đơn giản như vậy, có những kế hoạch biến động, đòi hỏi điều chỉnh phù hợp với thực tại. Trong năm học trước 2021-2022, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến để thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học” trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19. Vậy nên kế hoạch tổ khối phải hết sức linh hoạt, kịp thời bồi dưỡng nghiệp vụ cho đồng nghiệp trong SHCM, giúp đỡ giáo viên trong tổ đáp ứng yêu cầu công việc cũng như nâng cao chất lượng giờ dạy của thầy, chất lượng học của trò. Vậy, việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch SHCM một cách rõ ràng, cụ thể, công khai tới tất cả hội đồng sư phạm, giáo viên toàn trường đã nắm bắt được quan điểm chỉ đạo của Ban giám hiệu và thực hiện SHCM có nề nếp, nghiêm túc nhằm đem lại hiệu quả thiết thực để chất lượng giảng dạy không ngừng nâng lên. 3.3 Biện pháp 3: Chỉ đạo lựa chọn nội dung SHCM thiết thực SHCM là một quy định bắt buộc của ngành học, cấp học, là nội quy, quy chế của nhà trường đối với mỗi giáo viên trong việc thực hiện quy chế chuyên môn. Song làm thế nào để hoạt động này không còn là hình thức mà đem lại hiệu quả thiết thực với họ để trở thành một nhu cầu không thể thiếu giúp giáo
  11. viên nâng cao chất lượng giảng dạy? Vậy nên, việc chỉ đạo lựa chọn nội dung SHCM sao cho thiết thực, hiệu quả luôn được ban giám hiệu chúng tôi quan tâm, sát sao chỉ đạo trong từng buổi SHCM của tổ. Trong năm học này, chúng tôi đã chỉ đạo lựa chọn nội dung SHCM cần tập trung vào những điểm cơ bản, trọng tâm mà giáo viên “còn thiếu, còn yếu”, tránh lan man, nặng hình thức nhằm giúp họ nâng cao chất lượng giờ dạy một cách dễ dàng. Đó là một số nội dung mà chúng tôi đã chỉ đạo lựa chọn trong SHCM như: 3.3.1 Trao đổi, thảo luận những chỗ vướng mắc, những bài khó dạy trong tuần Đây là một nội dung cơ bản của những buổi SHCM tổ khối đã được ban giám hiệu quy định về thời gian, thời lượng, là 1 trong 4 nội dung: Tổ trưởng đánh giá công tác của tổ trong tuần qua và phổ biến kế hoạch tuần tới; Mọi thành viên trong tổ cùng bàn bạc, giải quyết những vướng mắc, những chỗ khó dạy,…của các bài trong tuần tới. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giảng dạy, trong công tác chỉ đạo SHCM, chúng tôi rất chú trọng tới nội dung trao đổi, thảo luận của giáo viên nhằm giải quyết những chỗ vướng mắc, những bài khó dạy trong tuần. Đây là nội dung vô cùng quan trọng trong buổi sinh hoạt tại các tổ chuyên môn. Một giờ dạy thành công được đánh giá ở nhiều góc độ song dạy học ở tiểu học nội dung kiến thức các bài dạy chắc hẳn không phải là quá khó đối với giáo viên. Tuy nhiên, các em học sinh tiểu học còn nhỏ, khả năng tập trung kém, hiếu động, khả năng tư duy còn hạn chế, việc lựa chọn đổi mới phương pháp, hình thức dạy học để các em được “học mà chơi - chơi mà học”; Việc mạnh dạn điều chỉnh dữ liệu sách giáo khoa phù hợp với mục tiêu, các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình (đặc biệt là đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018) là điều không dễ của nhiều giáo viên, ở nhiều bài dạy. Không những vậy, việc tháo gỡ những vướng mắc của bài dạy với những giáo viên mới đứng lớp còn khó ở chỗ làm thế nào để khắc sâu kiến thức bản chất của bài học một cách cô đọng, xúc tích khiến bài giảng trở nên sắc nét, giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ kiến thức; Việc dạy “phân hóa đối tượng” học sinh, nghiên cứu tìm ra “mẹo” giúp học sinh giải toán không những đúng mà còn nhanh ở các vòng luyện thi, vòng thi chung kết Đấu trường Toán học cấp trường, cấp huyện ... Thực hiện Quy định đánh giá học sinh tiểu học của Bộ GD&ĐT theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT đối với lớp 4, 5 và Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT đối với lớp 1, 2, 3 giúp giáo viên áp dụng đúng Thông tư
  12. này vào chữa bài, nhận xét, đánh giá học sinh trên lớp, trong sổ sách của cô, vở của học trò, trên phần mềm Cơ sở dữ liệu ngành… thay thế cho điểm thường xuyên bằng lời nhận xét cụ thể mà cô đọng, tránh chung chung, rườm rà, nhắc nhở khéo léo để động viên, khích lệ các em,... Tất cả những điều này không hề đơn giản với những giáo viên kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế. Chính sự vào cuộc nghiêm túc của các thành viên tổ khối trong các buổi SHCM trong đó có sự chia sẻ, hỗ trợ đắc lực của những giáo viên giàu kinh nghiệm giảng dạy. Nhờ đó sẽ kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về chuyên môn, bổ sung kiến thức cần thiết cũng như định hướng về phương pháp, hình thức tổ chức giờ dạy cho những giáo viên còn "non nớt” về chuyên môn và nghiệp vụ. Do vậy, việc chú trọng chỉ đạo giáo viên trao đổi, thảo luận chỗ khó của bài dạy trong buổi SHCM nên nội dung sinh hoạt trở nên thiết thực, ý nghĩa, không khí SHCM môn sôi nổi, giúp họ tháo gỡ những vướng mắc của giờ dạy, dễ dàng đem lại hiệu quả thiết thực khi lên lớp. Chính điều này đã giúp giáo viên trong cùng một tổ chuyên môn có sự thống nhất cao, khỏi lúng túng khi truyền đạt kiến thức, tự tin thực hiện giờ dạy góp phần làm nên thành công. 3.3.2 Tổ chức các buổi tập huấn chuyên môn, xây dựng các chuyên đề dạy học có chất lượng: Ngay từ đầu năm học ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện các buổi tập huấn chuyên môn, các chuyên đề dạy học một cách “bài bản”, có “lộ trình”. Những chuyên đề này không lan man “chạy” theo số lượng , không theo áp đặt của ban giám hiệu mà xuất phát từ thực tế giảng dạy năm học trước cũng như nhu cầu cấp thiết của giáo viên. Đó có thể là lĩnh vực chuyên môn, những bài dạy, những môn (phân môn) mà giáo viên còn lúng túng khi thực hiện, đặc biệt chú trọng đi sâu và đảm bảo chất lượng các chuyên đề thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 thay sách giáo khoa mới. Tuy nhiên, để những buổi SHCM như vậy đảm bảo hiệu quả, chúng tôi luôn quan tâm tới nội dung tập huấn, từ đó định ra thời gian tổ chức hợp lý, đảm bảo tính cập nhật, nhằm bổ sung chuyên môn kịp thời cho giáo viên theo từng giai đoạn thích hợp. Căn cứ vào sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì về thực hiện nhiệm vụ trong năm học này, nhà trường đã chỉ đạo xây dựng thực hiện được 59 chuyên đề dạy học và tổ chức được 5 buổi tập huấn chuyên môn. Trong đó có 18 chuyên đề về thực hiện CT GDPT 2018 ở tổ 3 và rải đều khắp các môn học ở các tổ khối khác góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy cho giáo viên.
  13. Điều mà chúng tôi quan tâm ở mỗi buổi tập huấn hay chuyên đề là đối tượng tham dự, việc trao đổi, rút kinh nghiệm của giáo viên, việc chỉ đạo của ban giám hiệu sau mỗi chuyên đề dạy học. Nhưng để giúp họ lĩnh hội một cách dễ hiểu, dễ nhớ nhất, việc chỉ đạo thống nhất về nội dung bài dạy đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức kĩ năng hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình, hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học của một môn học (hay phân môn) là điều không thể thiếu. Đó là phần “chốt” quan trọng nhất sau mỗi chuyên đề mà chúng tôi đã chỉ đạo với nội dung SHCM. Hiệu quả hoạt động có tác dụng tích cực nhằm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cũng chính là giúp giáo viên dễ dàng nâng cao chất lượng giờ dạy thông qua những buổi SHCM như thế. Tóm lại“Học đi đôi với hành” - mỗi buổi tập huấn chuyên môn, mỗi giờ dạy chuyên đề là buổi SHCM hữu hiệu - một “bài học” sống động nhất, cụ thể hóa việc đổi mới phương pháp dạy học, giúp giáo viên dễ nhớ, dễ áp dụng vào giảng dạy. Đến nay, những buổi SHCM như vậy đã trở thành nhu cầu thiết yếu của giáo viên nhà trường, là một trong nhiều nội dung SHCM hiệu quả để cán bộ quản lí thành công trong việc nâng cao chất lượng giờ dạy và chất lượng đội ngũ một cách toàn diện. 3.4 Biện pháp 4: Kiểm tra, đánh giá hiệu quả SHCM dưới nhiều hình thức Kiểm tra, đánh giá hiệu quả SHCM là yêu cầu quan trọng trong quản lý trường tiểu học. Qua kiểm tra, người lãnh đạo mới nắm bắt được thông tin liên hệ ngược một cách đầy đủ, khách quan, có hệ thống, hiểu được thực trạng dạy và học nói chung, thực trạng SHCM nói riêng. Từ đó, phát huy được những điểm mạnh và kịp thời điều chỉnh những hạn chế trong sinh hoạt chuyên môn. Tuy nhiên, để đảm bảo việc kiểm tra, đánh giá hiệu quả SHCM được khách quan, chính xác, khoa học, chúng tôi tiến hành dưới nhiều hình thức đa dạng. 3.4.1. Dự sinh hoạt chuyên môn các tổ Để đánh giá hiệu quả SHCM các tổ, ban giám hiệu nhà trường đã phân công nhau trực tiếp thường xuyên SHCM cùng giáo viên. Có dự SHCM người lãnh đạo mới phát huy hiệu quả quản lý hành chính, đánh giá chất lượng hoạt động chuyên môn của đồng nghiệp. Điều chúng tôi quan tâm khi dự sinh hoạt chuyên môn là công tác chỉ đạo chuyên môn khi có những vướng mắc vượt quá tầm “kiểm soát”, khả năng chuyên môn cho phép của tổ, khối trưởng. Ban giám hiệu có thể chỉ đạo làm rõ cho một văn bản, một hướng dẫn chuyên môn của các
  14. cấp mới chỉ đạo vừa được áp dụng trong nhà trường khiến giáo viên chưa hiểu rõ ý đồ, còn lúng túng, nhầm lẫn trong quá trình thực hiện. Năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT có công văn 405/BGDĐT ngày 28/01/2021 chỉ đạo về điều chỉnh kế hoạch dạy học học kì II đối với lớp 5. Năm học 2021-2022, công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 7/6/2021 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học; Công văn số 3799/BGDĐT-GDTH ngày 04/9/2021 của Bộ GDĐT về việc thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 5 đáp ứng chương trình GDPT 2018; Công văn số 3969/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2021 của Bộ GDĐT hướng dẫn chương trình giáo dục đối cấp Tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với Covid- 19. Năm học 2022-2023 thực hiện chỉ đạo về chuyển đổi số trong giáo dục, dạy học trải nghiệm STEM… Ban giám hiệu chúng tôi đã trực tiếp sinh hoạt chuyên môn với cả 5 tổ của 5 khối lớp, thậm chí trong thời gian nghỉ dịch, thường xuyên và duy trì tổ chức SHCM trực tuyến qua Zoom để cùng nghiên cứu, trao đổi, thống nhất, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của công văn và hơn hết là đem lại hiệu quả nhất trong mỗi giờ dạy, đặc biệt là các giờ học trực tuyến. Có thể nói, việc thường xuyên trực tiếp dự SHCM tổ khối giúp người quản lý không chỉ nghe giáo viên báo cáo mà còn chứng kiến họ thực hiện, tránh việc quản lý hình thức. Từ đó có những đánh giá thực chất, khách quan về hiệu quả sinh hoạt chuyên môn của từng thành viên trong mỗi tổ. 3.4.2. Dự giờ, thăm lớp Cùng với dự SHCM các tổ thì việc kiểm tra, đánh giá hiệu quả SHCM dưới hình thức dự giờ thăm lớp là không thể thiếu. Qua dự giờ thăm lớp, nhà quản lý mới nắm bắt được thông tin liên hệ ngược một cách đầy đủ, khách quan để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn kịp thời cho đội ngũ giáo viên. Ban giám hiệu đã đặt kế hoạch dự giờ thường xuyên (có báo trước và đột xuất). Mỗi tuần dự từ 2 - 4 tiết để nắm bắt thực trạng dạy và học trong nhà trường, đặc biệt nắm bắt việc thực hiện chương trình, diễn biến chất lượng học tập của học sinh, chất lượng giờ dạy của giáo viên. Nhất là sau khi thực hiện chuyên đề, người quản lý đi dự giờ thăm lớp để kiểm tra, đánh giá việc nắm bắt việc quy trình lên lớp, sử dụng thiết bị dạy học. Đồng thời, qua đó, người lãnh đạo một cách gián tiếp nắm được hiệu quả SHCM: giờ dạy đã tháo gỡ được những vướng mắc của bài dạy chưa? Đã lường trước và giải quyết các tình huống dạy học như thế nào? Giáo viên dự giờ có nghiêm túc không?...
  15. Vì thế, công tác chỉ đạo SHCM chưa hiệu quả nếu chỉ dừng lại ở hoạt động dự giờ thăm lớp của BGH. Người lãnh đạo cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để các giáo viên dự giờ đồng nghiệp của mình nhằm chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giúp họ tự bồi dưỡng để giảng dạy tốt hơn. Nhà trường chỉ đạo mỗi giáo viên nên dự giờ đồng nghiệp mỗi năm học ít nhất 18 tiết theo qui định. Hàng tuần, giáo viên chủ động lên lịch dự giờ đồng nghiệp vào các tiết trống. Tuy nhiên, không nên xem việc dự giờ thăm lớp để đủ số tiết qui định, xếp loại giờ dạy hay đánh giá, xếp loại giáo viên, mà coi đó là cơ hội tốt nhất để nghiên cứu học tập, phát triển năng lực chuyên môn cho bản thân và đồng nghiệp. Với cách làm như trên, SHCM này đã trở thành một hoạt động có sức hấp dẫn, thu hút được cán bộ quản lý và giáo viên trong trường tham gia tích cực. Người quản lý hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của hình thức SHCM này, mạnh dạn thay đổi và điều chỉnh những thói quen không có ý nghĩa của giáo viên trong bầu không khí thoải mái. Trong và sau dự giờ giáo viên có thói quen quan sát, chia sẻ ý kiến chi tiết về việc học của học sinh nên họ có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. 3.4.3. Kiểm tra hồ sơ, sổ sách chuyên môn của giáo viên Để quản lý gián tiếp hiệu quả hoạt động này, chúng tôi lên kế hoạch kiểm tra hồ sơ, sổ sách chuyên môn qui định của giáo viên hàng tháng, hàng kỳ cũng có khi kiểm tra đột xuất. Trong đó, chúng tôi chú trọng hơn cả là Lịch báo giảng, Giáo án, Sổ dự giờ; Sổ kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tổ khối. Nếu Sổ dự giờ ngoài quy trình giờ dạy chúng tôi xem kĩ mục “rút kinh nghiệm” sau giờ dạy trong đó cần thể hiện cụ thể ưu điểm cũng như tồn tại của tiết dự, thì Sổ kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tổ khối ngoài nội dung khác chúng tôi quan tâm đến từng chi tiết mục “bàn bạc, giải quyết bài khó, chỗ khó dạy”. Phải hiểu ở đây là “bài khó, chỗ khó” chứ không phải ghi chép lại quy trình bài dạy một cách hình thức. Để có được những cách giải quyết xác đáng cho những chỗ khó của bài dạy, chắc chắn từng thành viên tổ, khối phải say sưa, trách nhiệm chứ không thể qua loa, đại khái khi SHCM. Kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn cần bám sát, cập nhật kế hoạch chuyên môn chung của nhà trường và lĩnh hội để triển khai đầy đủ tới các thành viên ý kiến chỉ đạo của Hiệu phó phụ trách. Hay Lịch báo giảng cần đảm bảo đầy đủ nội dung các cột mục, lên kế hoạch giảng dạy đúng chương trình - thời khóa biểu mà còn cần thể hiện cụ thể lịch dạy bù cho các ngày nghỉ hoặc tổ chức các hoạt động của nhà trường, có
  16. đầy đủ thời gian và chữ ký tổ trưởng chuyên môn xác nhận. Với giáo án (kế hoạch bài dạy), tổ chuyên môn cần chỉ đạo và thống nhất cập nhật dạy lồng ghép các công văn chỉ đạo như lồng ghép kiến thức giáo dục an ninh quốc phòng, lồng ghép Bác Hồ và những bài học đạo đức. Năm học 2022-2023 Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì chỉ đạo bổ sung điều chỉnh sau giáo án những tiết dạy có giáo dục STEM hoặc trải nghiệm STEM, những tư liệu giáo viên sưu tầm trên các nguồn Internet để thể hiện chuyển đổi số trong giáo dục… Với cách đánh giá hiệu quả SHCM tổ khối dưới hình thức kiểm tra hồ sơ, sổ sách chuyên môn của giáo viên, ban giám hiệu đã nhận thấy sự nghiêm túc, tự giác, tích cực trong hoạt động và hơn hết là thái độ cầu thị, tương trợ, giúp đỡ nhau trong công việc của các thành viên trong mỗi tổ chuyên môn. Có thể khẳng định, với cách kiểm tra chi tiết, đánh giá khách quan về hiệu quả SHCM dưới nhiều hình thức, người quản lý đã nắm được hiệu quả của hoạt động này một cách toàn diện, hạn chế việc SHCM đại khái, qua loa, khiến cho hoạt động này trở nên nghiêm túc hơn để mỗi giáo án, mỗi giờ dạy có những “điểm nhấn” đáng ghi nhận. 3.5 Biện pháp 5: Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào SHCM Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngành GD&ĐT cũng chịu tác động tích cực không nhỏ của cuộc cách mạng 4.0 trong thời kì hiện nay. Năm học 2022 - 2023 là một năm học được các cấp lãnh đạo “Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy”. Tuy không phải là mới nhưng CNTT vào mọi lĩnh vực cuộc sống với xu thế toàn cầu hóa như hiện nay là vô cùng cần thiết. Trong khi, giáo dục phải là môi trường văn minh nhất, ứng dụng khoa học tiến bộ nhất, luôn đi tiên phong về mọi mặt của xã hội. Thế nên, chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào SHCM là lẽ đương nhiên. CNTT luôn luôn là phương tiện hữu ích, góp phần không nhỏ giúp mỗi thầy cô không ngừng nâng cao hiệu quả SHCM và cũng là tự nâng cao chất lượng giờ dạy của mình. Ngay từ đầu năm học 2021-2022, giáo viên đã bắt tay vào dạy học trực tuyến nên mỗi tổ khối đều đăng ký thực hiện các chuyên đề dạy học để bồi dưỡng kiến thức và kĩ năng sử dụng hiệu quả các ứng dụng và phần mềm dạy học trực tuyến. Cụ thể: S K Người Thời Tên chuyên đề TT hối thực hiện gian
  17. Quy trình và phương Chử Thị Tuần 4 - 5 pháp dạy học trực tuyến. 1 Phương Thảo T8/2021 Ứng dụng trang web Phạm Hồng 1 OLM và Azota trong dạy 2 Tuần 4 - Hạnh học trực tuyến T8/2021 ƯD phần mềm Azota Phạm Thị Tuần 4 - 4 trong dạy học trực tuyến 3 Thủy T8/2021 Ứng dụng Google form Bùi Thúy 2 cho GV trong công tác chủ 4 Tuần 4 - Hạnh nhiệm lớp. T8/2021 Ứng dụng Google form Nguyễn 3 để ra đề kiểm tra, phiếu bài 5 Tuần 4 - Thanh Hảo tập cho HS. T8/2021 Ứng dụng Azota giao Nguyễn 6 phiếu bài tập và chấm bài 5 Thị Phương Tuần 4 - trực tuyến cho HS. Dung T8/2021 Tuần 1 - Trương Thị 7 Thiết kế xd đề kiểm tra 4 T10/202 Thủy môn Toán trên google form 1 Tuần 2 - Vũ Kim 8 Thiết kế đề kiểm tra 4 T10/202 Ngân trên Azota 1 Nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy cũng như trong SHCM, nhà trường chỉ đạo mỗi tổ khối qua hòm thư điện tử riêng. Mọi thông tin, trao đổi hay báo cáo chuyên môn của cá nhân hay tổ khối gửi cho BGH và ngược lại. Điều đó giúp cho công tác chỉ đạo chuyên môn sát sao, có thể tiến hành ở mọi nơi, mọi lúc đảm bảo tính khoa học, cập nhật. Đồng thời giúp họ dễ dàng trao đổi kinh nghiệm, tư liệu phục vụ cho giảng dạy một cách nhanh chóng, thuận tiện. Đến nay 76/80 cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường (trừ 4 đồng chí bảo vệ) đều có hòm thư điện tử riêng; nhà trường cũng lập hòm thư chuyên môn riêng (chuyenmonthvq@gmail.com) đảm bảo cách sắp xếp dữ liệu chuyên môn khoa học, sáng tạo góp phần không nhỏ trong việc trao đổi, thu thập thông tin, dữ liệu phục vụ đắc lực cho SHCM hiệu quả cũng như nhiều giờ dạy hay. Để chuẩn bị cho nhiều giờ dạy, trong các buổi SHCM, giáo viên cùng nhau trao đổi, học tập lẫn nhau về các ứng dụng dạy học trực tuyến có hiệu quả, hấp dẫn lôi cuốn học sinh, tạo hứng thú cho học sinh khi phải học tập trực tuyến trong một thời gian dài như ứng dụng trò chơi học tập Quizzi, Kahoot; Ứng
  18. dụng cho học sinh làm bài tập qua Class kick, Class point, Padlet, cách chia nhóm trong Zoom hay Google meet … Đến nay, nhà trường có 49/49 lớp sử dụng bài giảng điện tử trong các tiết học; 100% các tiết dạy học chuyên đề đều ứng dụng CNTT một cách hiệu quả. Tôi nhận thấy, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào SHCM môn đã trở nên cấp thiết trong thời buổi hiện nay, đem lại hiệu quả cao trong công tác chỉ đạo, có ý nghĩa thiết thực với mỗi giáo viên. 100% CB, GV, NV đã biết ứng dụng CNTT trong giảng dạy và công tác. Được học, được áp dụng CNTT vào SHCM đã khuyến khích, khơi dậy sự ham thích ứng dụng công nghệ trong giảng dạy của hầu hết giáo viên trong trường. Đó là minh chứng cụ thể và hiệu quả nhất để tập thể sư phạm nhà trường thực hiện thành công chuyển đổi số trong công tác dạy học và quản lý giáo dục. 4. Kết quả Qua việc nghiên cứu và thực hiện các giải pháp của đề tài giúp cho nhận thức của giáo viên và đặc biệt là các tổ chuyên môn về vấn đề nâng cao chất lượng giảng dạy được phát huy nhờ SHCM tại các tổ. Kết quả thực nghiệm đã khẳng định tính đúng đắn, khoa học và thực thi, đã mang lại những chuyển biến tích cực trong công tác bồi dưỡng đội ngũ của nhà trường. Kết quả các giờ dạy qua các tiết dự cấp trường, cấp huyện đều là những minh chứng sống động nhất cho tập thể cán bộ và giáo viên nhà trường đã đi đúng hướng trong việc chỉ đạo SHCM. Điều quan trọng để thực hiện được tất cả các giải pháp, biện pháp đó là nhà trường phải có một nền tảng chuyên môn vững vàng. BGH nhà trường luôn đồng tâm hiệp lực, đều là những người thực sự say sưa, tâm huyết với công tác chuyên môn, luôn lấy chất lượng giảng dạy của giáo viên làm niềm vui thành công và hơn hết đội ngũ giáo viên phải luôn luôn nỗ lực hết mình. Như vậy, những biện pháp nói trên đã góp phần thúc đẩy hoạt động chuyên môn trong nhà trường, thúc đẩy được các hoạt động của tổ chuyên môn và mỗi cá nhân giáo viên, tạo ra một phong trào thi đua dạy tốt học tốt, thi đua tiếp cận với cái mới trong công nghệ thông tin, thi đua áp dụng đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, thi đua có những tiết dạy hay và sáng tạo đáp ứng yêu cầu đặt ra khi thực hiện chương trình GDPT mới 2018. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận
  19. Từ cơ sở lý luận và thực trạng của đề tài, để chỉ đạo SHCM nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên nhà trường, tôi đã áp dụng và thực hiện một cách hệ thống các biện pháp nêu trên. Nhà trường đã khắc phục được những hạn chế hiện tại, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trong đó có chất lượng giảng dạy cho tập thể giáo viên. Đến nay cả tập thể CBGVNV nhà trường đều tự giác, tích cực tham gia SHCM và thường xuyên thực hiện cập nhật để đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Minh chứng cụ thể về kết quả xếp loại tiết dạy của giáo viên nhà trường trong hai năm học gần đây như sau: Xếp loại tiết dạy Tốt Khá Đạt yêu cầu Năm học Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ lượng lệ lượng lệ lượng lệ 2021 - 52 78 11 16 3 4,5 2022 ,8% ,7% % 2022 - 54 81 12 18 0 0 2023 ,8% ,2% Điều đáng quan tâm và ghi nhận hơn nữa, kết quả đó còn được đánh giá bởi thành tích của giáo viên nhà trường khi tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Thành tích của nhà trường đều tăng dần trong mấy năm gần đây nhất. Cụ thể: Số GV Số GV đạt Năm dự thi GVG cấp Thành tích học Huyện Huyện 2017 - 02 02 2 giải Ba 2018 2018 - 02 02 1 giải Nhì, 1 giải Ba 2019 2019 - 02 02 1 giải Nhất, 1 giải Nhì 2020 1 giải Xuất sắc, 1 giải 2022 - Nhì, 03 03 2023 1 giải Ba. Tập thể nhà trường đạt thành tích Xuất sắc. Nhiều năm liên tục, nhà trường rất vinh dự được Ủy ban nhân dân huyện tặng danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, năm học 2021-2022 nhà trường xếp thứ 5/22 trường Tiểu học trên toàn huyện và được nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cấp Thành phố. Nhà trường được Phòng GD&ĐT đánh giá và ghi nhận có nhiều chuyển biến trong công tác chỉ đạo chuyên môn, chất lượng giảng dạy và chất lượng đội ngũ giáo viên. Tiêu biểu như một số giờ dạy đăng kí Chiến sĩ thi đua cuối năm học 2022-2023: Luyện từ và câu “Ôn tập về dấu cấu - Dấu
  20. phẩy” của cô giáo Nguyễn Thị Bích - lớp 5A6 đạt 19,5 điểm; giờ dạy Lịch sử “Nhà Trần Thành lập” của cô giáo Bùi Thuý Hạnh lớp 4A8 đạt 19,25 điểm; chuyên đề cấp huyện thành công môn TN&XH lớp 1 bộ sách Cánh Diều bài “An toàn trên đường” của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thương cũng được đánh giá cao về đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học khi nhà trường triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018. Học sinh đều hào hứng, tích cực, chủ động khám phá kiến thức trong giờ dạy của các thầy cô. Đặc biệt, trong đợt phát động thi Thiết kế bài giảng điện tử của Bộ GD&ĐT, nhà trường có 8/11 cô giáo được cấp giấy chứng nhận đã tham gia và có bài dự. Những thành quả ấy đã góp phần thực hiện mục tiêu “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam” đúng như Nghị quyết 29 – Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI đã đề ra và bước đầu thành công thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục trong những năm học vừa qua. Có thể khẳng định, chỉ đạo SHCM nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy là một công việc không mấy dễ dàng. Để đáp ứng yêu cầu của thực tế, người cán bộ quản lý phải thường xuyên đổi mới cách chỉ đạo SHCM để mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy ngày càng trở nên thiết thực, nhận được sự hưởng ứng tích cực, đông đảo của các thầy cô. Đó là cả quá trình kiên trì, nỗ lực, sáng tạo trong công tác chỉ đạo của cán bộ quản lý và sự phấn đấu của tập thể giáo viên nhà trường. 2. Khuyến nghị Nhà trường rất mong các cấp lãnh đạo thường xuyên mở lớp tập huấn dành riêng cho tổ trưởng chuyên môn để họ luôn tự tin, luôn được “tỏa sáng" với đồng nghiệp, xứng đáng là “linh hồn” của mỗi buổi SHCM của tổ. Đồng thời, nhà trường rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo, ban ngành chức năng, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại để việc ứng dụng công nghệ thông tin vào SHCM cũng như hoạt động giảng dạy của giáo viên được thuận lợi và hiệu quả hơn nữa. Trên đây là một số biện pháp chỉ đạo SHCM nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường của tôi cùng các đồng chí BGH trong hai năm học gần đây nhất. Rất mong được sự góp ý của các cấp lãnh đạo, bạn bè đồng nghiệp để công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn của bản thân tôi được hiệu quả hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn các cấp lãnh đạo, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cùng các bạn bè đồng nghiệp đã giúp tôi hoàn thành sáng kiến này. Thanh Trì, ngày 19 tháng 4 năm 2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2