intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy học nhằm gây hứng thú cho học sinh trong giờ học Tiếng Anh

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

26
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của đề tài là: Vận dụng linh hoạt các phương pháp, kĩ thuật dạy học với mong muốn giúp học sinh có hứng thú hơn khi học Tiếng Anh cũng như giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong trường Tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy học nhằm gây hứng thú cho học sinh trong giờ học Tiếng Anh

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Việt Nam đang trên đà hội nhập và phát triển cả về văn hóa lẫn kinh tế theo   xu   hướng   toàn   cầu   hóa.   Như   Bác   Hồ   kính   yêu   của   chúng   ta   đã   nói   “Non   sông  Việt Nam có vẻ  vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai cùng các cường   quốc   năm   châu   trên   trường   quốc   tế   hay   không   tất   cả   phụ   thuộc   vào   công   học  tập của các cháu”. Đúng vậy, một quốc gia có giàu mạnh hay không phụ  thuộc  rất nhiều vào thế  hệ  trẻ. Vì thế  Đảng và nhà nước coi  “đầu tư  cho  Giáo dục là  đầu tư  cho  phát triển”.  Trong thời đại công nghệ  thông tin phát triển cực nhanh,  Internet   trở   thành   nguồn   cung   cấp   thông   tin   đa   dạng   và   kiến   thức   quý   báu   nhanh nhất, mới nhất, và tiết kiệm nhất. Hiện nay hơn 10 tỷ  trang web trên thế  giới   đã   sử   dụng  Tiếng   Anh   làm   phương   tiện   truyền   thông,   quảng   bá,   trao   đổi  thông tin, học tập và nghiên cứu. Nếu muốn tìm kiếm thông tin về  một vấn đề  bạn quan tâm mà chỉ  gõ vài từ  đơn giản bằng  Tiếng Việt thì không đủ  tư  liệu  cho công việc của bạn. Vì thế  bạn phải nhập từ  bằng   Tiếng Anh. Hiểu rõ tầm  quan trọng của  Giáo dục hiện đại là đào tạo ra những con người có thể  bắt kịp  xu thế  hội nhập toàn cầu. Ngoại ngữ  nói chung, Tiếng Anh nói riêng là công cụ  đắc   lực   cho   qúa  trình  hội   nhập.   Bộ   Giáo   Dục  và   Đào   Tạo   Việt  Nam   đã,   đang  không   ngừng   nâng   cao   chất   lượng   dạy   và   học   ngoại   ngữ   thông   qua   việc   đổi  mới   toàn   diện.  Vì   thế   một   vấn   đề   đặt   ra   là   làm   thế   nào   để   việc   dạy   và   học  Tiếng Anh trong các nhà trường phổ  thông một cách có hiệu quả  đồng thời tạo   được hứng thú học tập ngoại ngữ  cho học sinh. Bồi dưỡng hứng thú học tập là  một việc làm thiết thực và có tác động mạnh mẽ  đến quá trình học tập của học  sinh bởi vì  "không thể  làm tốt việc nếu mà ta không có hứng thú với việc đó".  Đối   với   học  sinh  Tiểu  học  cũng  vậy,  các  em  không  thể  học  tốt  nếu  không  có   hứng   thú   với   việc   tiếp   thu   bài   trên   lớp   cũng   như   chuẩn   bị   bài   ở   nhà.   Ngay   từ  những buổi học  đầu tiên, hãy gieo vào tâm hồn các em những niềm say mê đối với việc kiếm tìm những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống. Đó là một chìa khoá  quan   trọng   giúp   các   em   mở   cánh   cửa   đam   mê   với   tri   thức   ­   nguồn   tài   nguyên   vô giá của nhân loại. Bằng cách sử  dụng những thủ  thuật hợp lí, phương pháp 
  2. khác nhau sẽ  mang lại cho người học những  điều mới mẻ, cuốn hút.Với những  lí do trên nên tôi đã mạnh dạn chọn  viết sáng kiến:  “Một số  biện  pháp  dạy học   nhằm gây hứng thú cho học sinh trong giờ học Tiếng Anh ” với mục đích là làm  sao học sinh say mê hơn nữa đối với môn Tiếng Anh. 1.2. Điểm mới của đề tài. Đề tài “Một số  biện pháp dạy học nhằm gây hứng thú cho học sinh trong giờ   học Tiếng Anh”  tuy không mới nhưng bản thân tôi có những quan điểm riêng của  mình trong vấn đề  này. Vận dụng linh hoạt các phương pháp, kĩ thuật dạy học với  mong muốn giúp học sinh có hứng thú hơn khi học   Tiếng Anh cũng như  giúp học  sinh phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo trong học tập nhằm nâng cao chất   lượng dạy và học ngoại ngữ trong trường Tiểu học.
  3. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1.Thực trạng của việc dạy học Tiếng Anh tại đơn vị tôi công tác: 2.1.1. Thuận lợi:  Được sự  quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, lãnh đạo địa phương. Năm  học 2017­ 2018, sở  Giáo dục đào tạo đã trang cấp cho nhà trường một phòng ngoại   ngữ với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ tốt cho việc dạy học. Đội ngũ giáo viên có trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  nghiệp vụ  vững vàng,  đạt chuẩn trình độ đào tạo theo yêu cầu. Là giáo viên đứng lớp qua nhiều năm giảng  dạy, tôi dành nhiều thời gian và tâm huyết để  nghiên cứu về  chuyên môn cũng như  tính hiệu quả của giờ lên lớp, đặc biệt là đối với một giờ dạy Tiếng Anh. Bản thân  tôi chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, tham khảo nhiều tài liệu về  phương pháp dạy học  môn Tiếng Anh ... Phụ huynh luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho con em học tập. Học sinh có ý thức chăm học và đều yêu thích môn học này. 2.1.2. Khó khăn. *Học sinh: Một số  học sinh đặc biệt là học sinh cá biệt vẫn còn thiếu ý thức   học tập, thiếu tính kiên nhẫn trong học tập nên không theo kịp với phương pháp học  tập mới, còn lúng túng trong việc tiếp thu và vận dụng kiến thức vào thực hành kỹ  năng. Tiếng Anh đã trở  thành một môn học trọng tâm như  các môn văn hóa khác  nhưng vẫn là một môn học khó và không phải bất cứ  học sinh nào cũng có năng   khiếu học ngoại ngữ để học nó một cách dễ dàng. * Phụ huynh: Một số phụ huynh điều kiện kinh tế còn khó khăn nên chưa quan  tâm đúng mức đến việc học tập của con em mình, thiếu sự động viên và khích lệ kịp   thời để các em phấn đấu học tập tốt hơn. 2.1.3 Khảo sát thực trạng: 
  4. Từ thực trạng đã nêu trên tôi đã thành khảo sát chất lượng môn Tiếng Anh đầu  năm học 2018 ­ 2019 như sau: Hoàn thành Tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành Lớp/Sĩ số SL % SL % SL % 3B 34 8 23,5% 18 52.9% 8 23.5% 4A 32 8 25.0% 18 56.3% 6 18.8% 4B 32 8 25.5% 19 59.4% 5 14.7% 4C 30 7 23.3% 19 63.3% 4 13.3% 2.2.Vai trò và biểu hiện của hứng thú:  Hứng thú làm nảy sinh khát vọng hành động, tăng hiệu quả  của hoạt động  nhận thức tăng sức làm việc. Vì thế  cùng với nhu cầu hứng thú là một trong hệ  thống động lực của nhân cách .  Trong hoạt động nhận thức hứng thú có vai trò quan trọng: khi một hình ảnh tác động trực tiếp vào giác quan thì ngay lập tức ta có thể cảm nhận được hình  ảnh đó như  thế  nào. Tri thức sẽ  giúp ta nhớ  lại, nếu có hứng thú thì hình  ảnh sẽ  được ghi nhớ lâu hơn. Trong hoạt động dạy học cần phải lưu ý một cách nghiêm túc  với vấn đề  với vấn đề  kích thích tư  duy độc lập của học sinh, thúc đẩy các em tìm   tòi chân lý. Tính độc lập suy nghĩ của học sinh là cơ  sỏ  vững chắc để  việc học tập   của học sinh có hiệu quả. Trong những giờ học trên lớp, tư duy tích cực được kích thích sẽ xuất hiện thái  độ tích cực đối với môn học sẽ  hình thành hứng thú học tập. Hứng thú gây cho học   sinh một sự hưng phấn, xúc cảm làm tăng hiệu quả của quá trình nhận thức nảy sinh   sáng tạo để thoả  mãn hứng thú. Như vậy hứng thú là một nét đẹp nhân cách, là ánh   sáng soi đường cho mọi hành động và mang lại sự thành công. 2.2. Một số biện pháp thực hiện:  Để tạo được hứng thú học tập cho học sinh và làm sao để học sinh chủ động,  tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức thì khi dạy học sinh Tiểu học chúng ta cần đảm bảo  nguyên tắc: Học mà chơi ­ Chơi mà học. Trong quá trình giảng dạy, cùng với việc học hỏi, tham khảo tài liệu và những   đóng góp của thầy cô đồng nghiệp, bản thân tôi đã rút ra được một số  kinh nghiệm  nhằm thu hút được phần lớn học sinh tham gia vào bài học một cách chủ động, sáng  
  5. tạo. Kinh nghiệm nhỏ bé này được tôi áp dụng trong quá trình giảng dạy của mình và  thu được kết quả rất khả quan. Vì vậy tôi mạnh dạn trình bày kinh nghiệm thực tế  của mình trước các đồng nghiệp để trao đổi học tập nhằm không ngừng nâng cao tay  nghề  với mục đích cuối cùng là làm sao cho học sinh say mê hơn nữa đối với môn  học Tiếng Anh. Sau đây là một số  biện pháp dạy học nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong  giờ học Tiếng Anh : 2.2.1. Biện pháp 1: Gây hứng thú cho học sinh qua các bài hát Tiếng Anh ngắn. Các bài hát ngắn được sử  dụng để  giải trí nhằm tạo sự  vui tươi, hưng phấn   học tập cho các em hay để dạy minh họa cho những tiết học về từ vựng, trọng âm,   tiết tấu, và một số điểm ngữ pháp tiếng Anh, giúp các em dễ thuộc bài hơn. Qua đó,   bồi dưỡng tâm hồn trong sáng, yêu thích cái đẹp của văn hoá ngôn ngữ  nước ngoài   nói chung  và cái hay của môn học Tiếng Anh nói riêng, giúp các em hình thành và   phát triển nhân cách lẫn các kĩ năng toàn diện hơn. Giáo viên soạn ra những bài hát ngắn, có giọng điệu vui tươi, quen thuộc, dễ  bắt chước. Luôn tạo cho các em thói quen hát một bài hát  Tiếng Anh vào mỗi tiết học.  Thỉnh thoảng vào những lúc giữa tiết học các em bị căng thẳng, mệt mỏi do học vào  tiết cuối cùng, giáo viên cũng nên bắt nhịp cho các em một hoặc hai bài hát ngắn. Kết hợp một vài động tác hay cử  chỉ  điệu bộ  phù hợp trong lúc hát. Hát kết  hợp chơi như “Hát thi”. Ví dụ: Sau khi học sinh học xong Unit 12­ Tiếng Anh 5 Để giúp học sinh ghi nhớ mẫu câu và từ vựng một cách nhẹ nhàng thì giáo viên   có thể  viết một bài hát ngắn với mẫu câu học sinh vừa học dựa theo giai điệu quen  thuộc. What’s the matter? What’s the matter? What’s the matter? What’s the matter with you ?
  6. Tell me, Johny. Tell me, Johny. What’s the matter with you ? Have you headache? Have you earache? Have you toothache, Johny? .......................... Khi dạy mẫu câu hỏi sức khỏe: How are you? Hi, How are you?  I’m fine. Hi, How are you?  I’m fine.How are you? I’m fine.I’m fine.I’m fine. 2.3.2. Biện pháp 2: Gây hứng thú cho học sinh thông qua đánh giá thường xuyên: Để  tạo hứng thú cho học sinh, giáo viên tiểu học cần biết tổ  chức quá trình  dạy học một cách lạc quan, luôn chú trọng vào mặt tích cực của trẻ. Luôn có thái độ  nâng đỡ, khích lệ các em.  Theo Thông tư 30 và Thông tư 22 thì đối với môn Tiếng Anh chỉ đánh giá bằng   điểm số vào cuối mỗi học kỳ. Vậy làm sao không chấm điểm hằng ngày mà vẫn tạo   được hứng thú học tập cho học sinh thì giáo viên cần phải biết khích lệ học sinh. Có  thể chỉ với một lời khen, giáo viên đã kích thích sự hứng thú tiềm ẩn trong học sinh.  Đặc biệt đối với học sinh  Tiểu học, với  tâm lý thích được khen và động viên thì  những lời khuyến khích của thầy cô sẽ  là động lực thúc đẩy các em cố  gắng hơn,   tập trung hơn trong giờ học. Ví dụ: Khi học sinh làm đúng bài, giáo viên sau khi cho các em học sinh khác  nhận xét, giáo viên có thể khen: Good! Very good! Good job! Well done! Great!
  7. Excellent! ..... Nếu nhận xét vào vở  học sinh thì ngoài những lời khen này thì nên kèm theo  một số hình ảnh ngộ nghĩnh như Mặt cười:                            Ông mặt trời:                             Và nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh khác nữa. Tuy nhiên, khi học sinh trả lời sai thì giáo viên không nên chỉ  trích hay chê bai  mà chỉ nhận xét một cách nhẹ nhàng  như: I’m afraid /sorrry… You are wrong. Try again…. 2.2.3. Biện pháp: Tạo tình huống thực tế cho học sinh thực hành: Học sinh rất thích tham gia các hoạt động kích thích trí tưởng tượng như diễn  kịch. Giáo viên đề xuất một vài tình huống như  ở  bệnh viện, ở  nhà hàng hay ở  siêu   thị… cho học sinh lựa chọn. Thay phiên nhau diễn các vai khác nhau. Từ đó cung cấp  cho học sinh những nguồn từ vựng thích hợp cho các tình huống khi cần thiết. Giúp  học sinh sẽ  sử  dụng Tiếng Anh giao tiếp thành thạo hơn. Tạo những tình huống   sống động như lên thực đơn cho nhà hàng… sẽ làm tăng hứng thú học tiếng Anh cho   học sinh. Ví dụ: Khi dạy Unit 13­ Tiếng Anh 4
  8. Kết thúc bài học, yêu cầu mỗi em lên thực đơn cho một bữa tiệc sinh nhật. Sau   đó gọi một vài em lên trình bày trước lớp. 2.2.4. Biện pháp 4: Vào bài mới hấp dẫn: Nếu như  giáo viên vào bài hấp dẫn thì học sinh sẽ  có hứng thú với bài học   ngay từ  những phút đầu tiên của tiết dạy. Trước đây, khi học bài mới thì đa số  các   giáo viên sẽ kiểm tra bài cũ. Điều đó sẽ tạo áp lực cho học sinh, làm cho học sinh sợ  bị gọi lên bảng kiểm tra bài. Vậy thay vì kiểm tra bài cũ, chúng ta có thể dùng nhiều  cách sao cho học sinh thích thú. Vào bài làm sao để học sinh vừa ghi nhớ thêm được kiến thức cũ hoặc chỉ để  tạo hứng thú cho học sinh học bài thì đòi hỏi người giáo viên phải nhiệt tình say mê   và hiểu biết cách vận dụng các thủ thuật sao cho linh hoạt. Một số cách vào bài, giới thiệu chủ đề của mỗi bài học: Sử dụng trò chơi: Đây là cách học sinh thích thú nhất. Hỏi­ đáp: Giáo viên đặt câu hỏi và học sinh trả lời để khai thác vốn hiểu biết   đã có của học sinh về nội dung đoạn hội thoại. Sử  dụng tranh  ảnh minh hoạ  để  hỏi đáp thông tin giữa thầy­ trò, trò­ trò để  phát triển kỹ năng nói và mở rộng tầm hiểu biết của học sinh. Hát, Chant: Hát một bài hát hoặc đọc một bìa chant trước khi vào bài học sinh  cũng rất thích thú. Kể chuyện: Câu chuyện ngắn liên quan đến chủ đề  Ví dụ: Khi dẫn dắt vào bài Unit 3­ Tiếng Anh 4 Giáo viên có thể cho học sinh nghe bài hát “There are seven days in a week”. Sau đó giáo viên hỏi một số câu hỏi liên quan đến nội dung bài , như: How many days are there in a week? What are they?  ………… 2.2.5. Biện pháp 5: Gây hứng thú cho học sinh thông qua đồ dùng trực quan: Theo tôi, tất cả  các phương tiện dạy học như  băng, đĩa và các phương tiện   trực quan như tranh, ảnh, vật thật… đều có thể gây hứng thú cho học sinh trong học 
  9. tập. Trong đó việc sử dụng đồ dùng trực quan là phương pháp gây hứng thú cho học   sinh hiệu quả nhất trong giảng dạy ngoại ngữ vì phương tiện trực quan đóng vai trò  quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ giữa ngôn ngữ và ý nghĩa, giúp học sinh   liên tưởng được ý nghĩa của ngôn ngữ một cách trực tiếp, dễ dàng, dễ  khắc sâu mà   không cần phiên dịch. Giáo viên có thể  giới thiệu từ  mới hay tình huống thông qua  các phương tiện trực quan như hình ảnh hay vật thật. Ví dụ:           a table : 1 cái bàn                                                                           an apple: 1 quả táo                                                      a pencil sharpener: 1 cái gọt bút chì                                Giáo viên yêu cầu học sinh nhìn vào đồ vật và đoán nghĩa của từ. Phương pháp   này cho các em hứng thú học tập và tạo sự tập trung cao cho các em.
  10. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có sẵn đồ  vật thật  ở trường nên giáo viên  có thể dùng tranh ảnh để thay thế. 2.2.6. Biện pháp: Sử dụng các trò chơi trong giảng dạy tiếng Anh: Biết sử  dụng các trò chơi trong giảng dạy Tiếng Anh sẽ tạo cho học sinh có   hứng thú trong học tập đối với môn học. Vì vậy giáo viên phải biết vận dụng các trò   chơi trong các bài dạy để  cho học sinh “ học mà chơi ­ chơi mà học”. Tuỳ vào từng  bài cụ thể mà giáo viên có thể chọn ra trò chơi phù hợp với mục đích của bài học. 2.2.6.1. Trò chơi:  “ I went to market ”:  Trò chơi:  “ I went to market ” là một trò chơi trí nhớ dành cho cả lớp. Học sinh  đầu tiên “ Tôi đã đi chợ  và mua một quả  táo”. Học sinh thứ  2 thêm vào món đò mà   mình mua. Đây là một trò chơi tuyệt vời giúp học sinh luyện từ vựng rất hiệu quả. Ví dụ: Khi dạy bài Unit 13­ Tiếng Anh 4 Học sinh 1: I went to market, I bought some beef. Học sinh 2: I went to market , I bought some beef and some milk. …………………… 2.2.6.2.Trò chơi: “ Things Snatch”: Sử dụng trò chơi này để kiểm tra từ vựng hoặc luyện tập từ vựng  ở giai đoạn   Warm up và rèn kỹ năng nghe cho tất cả đối tượng học sinh. Để thực hiện trò chơi trong vòng 3 đến 5 phút, trước tiên, giáo viên phải chuẩn  bị sẵn và mang đến lớp một số đồ vật liên quan đến những từ vựng cần ôn. Giáo viên đặt các đồ vật có tên gọi liên quan đến bài học lên trên bàn để ở giữa lớp. Chia lớp thành hai nhóm. Chọn khoảng 4 đến 6 học sinh ở mỗi nhóm lên bảng   và yêu cầu số  học sinh đại diện cho hai nhóm này đứng cách xa nhau. Giao số  cho   học sinh. Khi gọi tên số  nào thì hai em học sinh mang số   ấy  ở hai đội đại diện cho hai   nhóm chạy thật nhanh lên lấy đồ vật. Ai nhanh chân hơn và lấy đúng đồ vật mà giáo  viên gọi thì sẽ ghi được 1 điểm. Giáo viên tổng kết: Đội nào nhiều điểm hơn thì đội đó thắng cuộc. 2.2.6.3. Trò chơi: “Simon Says”:
  11. Mục đích: phát triển kỹ năng nghe, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Trò chơi này có thể thực hiện ở đầu giờ học trong thời gian 3 đến 5 phút. Giáo viên yêu cầu cả lớp chơi bằng cách đọc các câu mệnh lệnh, học sinh phải làm  theo lệnh của giáo viên. Giáo viên có thể sử dụng các câu mệnh lệnh mà học sinh đã  biết. Khi nói mệnh lệnh, giáo viên nên nói thật nhanh để tạo cho trò chơi này vui hơn   và buộc học sinh phải chú ý và phản xạ nhanh hơn. 2.2.6.4. Trò chơi: “Pass the ball”: Phương thức tiến hành: Chuẩn bị 4 quả bóng ( 2 quả bóng có dấu chấm hỏi và 2 quả bóng trả lời) Chia lớp ra làm 2 nhóm, phát cho mỗi nhóm 2 quả  bóng ( 1 quả  bóng có dấu  chấm hỏi và 1quả bóng trả lời).  Cả  lớp vừa hát đồng thanh hoặc nghe đĩa vừa chuyền bóng, khi có hiệu lệnh  của giáo viên ( gõ thước, vỗ  tay, ngừng nhạc), học sinh nào đang giữ  quả  bóng có  dấu chấm hỏi của nhóm 1 sẽ đặt câu hỏi cho bạn có quả bóng trả lời của nhóm 2 và  ngược lại.                2.2.6.5. Trò chơi: “Chinese whisper”: Mục đích: Kiểm tra mẫu câu; Rèn luyện kỹ năng nghe và nói cho học sinh. Giáo viên chuẩn bị một số câu cần kiểm tra; chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm gồm 5  em xếp thành một hàng dọc. Giáo viên gọi 2 em đứng đầu mỗi nhóm lên trên bảng và nói thì thầm một câu  nào đó vào tai 2 bạn. Sau khi nghe rõ câu nói của giáo viên, 2 học sinh này chạy về  nhóm của mình và thì thầm vào tai bạn thứ  hai, bạn này sau khi nghe được câu nói  của bạn thứ  nhất thì lại thì thầm với bạn thứ  3. Và cứ  như  vậy cho đến bạn cuối  hàng. Bạn cuối hàng có nhiệm vụ đọc to câu mà mình đã nghe được từ các bạn trong  đội của mình. Nhóm nào đọc trước và đúng thì ghi được 1 điểm. Nhóm nào đọc  trước nhưng đọc sai thì quyền trả lời dành cho đội còn lại. Trò chơi lại tiếp tục với những câu khác cho đến khi hết số  câu mà giáo viên  cần kiểm tra hoặc hết thời gian mà giáo viên quy định thì trò chơi dừng lại. Giáo viên tổng kết điểm và thông báo nhóm thắng cuộc.
  12.                      2.2.6.5. Trò chơi: “Matching”: Với trò chơi này, trẻ sẽ tìm mảnh giấy viết chữ có y nghĩa đúng v ́ ới tấm ảnh.  Cách này giúp con học giỏi tiếng anh nhờ bé dễ hình dung và hiểu rõ nghĩa của từ mà   mình vừa tìm được.  Cách chơi: Bạn chuẩn bị những tấm bìa cứng, cắt chúng theo hình của những   lá bài và chia ra làm hai phần. Phần một bạn dùng để  vẽ, dán hoặc in các hình ảnh   khác nhau như nghề  nghiệp, trò chơi hay các môn thể thao… vào một mặt của tấm   thẻ. Phần còn lại, bạn viết tên tương ứng như hình mình đã vẽ. Sau đó bạn đổi các  thẻ bài này lại và xếp ngẫu nhiên trước mặt bé. Bé phải chọn được thẻ bài có in hình   và viết chữ tương ứng.
  13. Sau quá trình giảng dạy, tôi thấy rằng quả  thật các trò chơi đóng vai trò như  một hoạt động cần thiết và quan trọng trong việc học và dạy Tiếng Anh. Chúng ta  không thể phủ định được những lợi ích thiết thực của việc ứng dụng các trò chơi bổ  trợ học nói đem lại. Tóm lại, chúng không chỉ kích thích sự  hứng thú, nhiệt tình cho  học sinh mà còn là phương pháp hiệu quả giúp các em phát triển tinh thần và trí tuệ.  Việc hình thành kĩ năng giao tiếp, óc linh hoạt trong việc xử  lí thay đổi yêu cầu  ở  mỗi giờ  học thực sự  giúp tôi và học sinh của tôi năng động, hoạt bát hơn. Mỗi giờ  học, bài học đến với học sinh không còn là thử  thách mà thực sự  là trải nghiệm, sự  trải nghiệm linh hoạt tuyệt vời. 2.2.7. Biện pháp 7: Gây hứng thú cho học sinh bằng những cử chỉ và lời nói của   giáo viên trong lớp học: Người ta nói rằng, giáo viên như  là một người diễn viên đứng trên sân khấu.  Người diễn viên đó có được mọi người yêu mến và vở  kịch đó có thành công hay  không là do tài diễn xuất của mỗi người. Giáo viên chúng ta cũng vậy. Chắc rằng mỗi chúng ta đều biết chẳng có học sinh nào vui vẻ  và hào hứng  tiết học khi giáo viên lúc nào cũng quát nạt học sinh. Hoặc khuôn mặt lúc nào cũng   rầu rĩ, ủ rũ. Vì vậy, giáo viên lúc nào cũng tạo cho lớp một không khí vui vẻ bằng nét  mặt vui vẻ. Cử chỉ nhẹ nhàng. Đôi khi cũng pha chút hài hước (nhưng đừng quá lạm   dụng). Ví dụ: Khi giới thiệu từ mới trong bài Unit 6 – Tiếng Anh 3 Come in  Sit down  Stand up  Close your book  Giáo viên vừa giới thiệu vừa vẫy tay ra hiệu các cử chỉ đó làm cho học sinh thu   hút vào giáo viên làm cho các em dễ  hiểu hơn là giáo viên chỉ  ngồi một chỗ  đọc và   dịch nghĩa đơn thuần. Hoặc khi giới thiệu từ mới trong Unit 11­ Sách Tiếng Anh 5 Headache
  14. Stomatchache Toothache Sore eyes Sore throat Fever Backache … Giáo viên có thể vừa giới thiệu vừa chỉ vào các bộ  phận đó trên cơ  thể  mình.   Chắc chắn rằng học sinh sẽ dễ dàng tiếp thu bài tốt hơn. Sau đó giáo viên cho học sinh chỉ  vào các bộ  phận trên cơ  thể  mình và thực   hành lại các từ đó bằng tiếng Anh. I have a headache.   I have a sore throat. I have a sore eyes. …. 2.2.8. Biện pháp 8:  Hướng dẫn phương pháp tự học: Như  chúng ta đều biết hoạt động học tập của học sinh là sự  kết hợp sự  tích  cực hoạt động xây dựng bài trên lớp và việc tự  học chuẩn bị  bài  ở  nhà. Nếu sự  chuẩn bị bài ở nhà tốt thì việc tiếp thu bài trên lớp dễ dàng và ngược lại. Do đó giáo  viên phải nắm bắt được những điểm kiến thức mà học sinh cần học bài cũ và chuẩn  bị bài mới một cách cụ thể để hướng dẫn các em một cách thật tốt. Vậy nên đối với   học sinh phải thực hiện nghiêm túc việc học ở nhà, tham gia bài giảng ở trường. Tuy   nhiên các em sẽ  rất khó khăn nếu không biết nên học cái gì, làm bài tập nào, phát   triển vốn từ vựng, ngữ pháp làm sao. Lúc này vai trò của giáo viên là rất quan trọng   không chỉ  hướng dẫn giảng dạy bài trên lớp mà còn hướng dẫn về  nhà cụ  thể, và   hướng dẫn phương pháp học tốt. Lưu ý: Không phải chỉ  hướng dẫn sơ sài cuối tiết  học mà hoạt động này cần phải thực hiện xuyên suốt trong quá trình tiết học và phải  có kế hoạch kiểm tra đánh giá việc chuẩn bị bài ở tiết sau. Hướng dẫn học sinh phương pháp làm bài và học bài cũ: hướng dẫn cách học  từ vựng, cách phát âm, phương pháp làm một số dạng bài tập.
  15. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài mới bằng những yêu cầu hay câu hỏi cụ thể. 2.3. Kết quả đạt được:       Qua quá trình trực tiếp thực hiện các biện pháp trên cùng với sự cố gắng không  ngừng của thầy và trò, tôi thấy đề  tài thực sự  mang tính khả  thi, chất lượng giảng   dạy đã được cải thiện một cách rõ rệt. Điều đó được thể hiện qua các bảng thống kê   chất lượng sau:  Bảng 1: Kết quả cuối học kì I năm học 2018 ­ 2019:  Hoàn thành Tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành Lớp/Sĩ số SL % SL % SL % 3B 34 9 26.5% 17 50.0% 4 11.8% 4A 32 12 37.5% 18 56.3% 1 3.1% 4B 32 15 46.8% 14 42.9% 1 3.1% 4C 30 11 36.7% 18 60.0% 1 3.1% Bảng 2: Thời điểm tháng 2 năm 2019:  Hoàn thành Tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành Lớp/Sĩ số SL % SL % SL % 3B 34 12 35.3% 20 58.8% 2 5.9% 4A 32 12 37.5% 20 62.5% 0 / 4B 32 14 43.8% 17 53.1% 0 / 4C 30 12 40.0% 18 60.0% 0 / 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa: Từ những kinh nghiệm riêng của bản thân tôi đã đúc kết qua từng tiết dạy, tôi   càng nhận ra phát huy được tính tích cực thì mới phát huy được khả  năng giao tiếp   của học sinh. Bởi vậy tôi luôn tìm tòi mọi phương pháp để  học sinh cảm thấy yêu   môn học hơn, để các em có cơ hội được hoà mình vào với tập thể lớp và để  các em  thể  hiện mình theo phong cách riêng của các em. Thực tế  trong quá trình giảng dạy   tôi luôn áp dụng phương pháp học mà chơi, chơi mà học. Do đó, để  gây được hứng   thú học tập cho học sinh trong giờ  học Tiếng Anh, việc sử dụng các phương pháp 
  16. trên là luôn cần thiết. Tuy nhiên, để  vận dụng thành công còn phụ  thuộc vào rất   nhiều yếu tố mà yếu tố tiên quyết nhất đó chính là cái tâm của người giáo viên trong   quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. 3.2. Kiến nghị, đề xuất:  Giáo viên không nên lạm dụng trò chơi vào bài mà quên đi yếu tố thời gian đôi   lúc sẽ làm hỏng tiết dạy. Giáo viên nên có sự chuẩn bị bài kĩ, dự trù câu hỏi chỉ định thích hợp với từng   đối tượng học sinh.  Giúp học sinh áp dụng phương pháp học tốt. Nên tạo không khí lớp nhẹ nhàng  thoải mái.  Phát huy hoạt động nhóm ­ cặp, làm và sử  dụng phương pháp hiệu quả. Mọi   giáo viên hãy nổ  lực ý thức tự  giác học tập, tự  giác tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo  phương pháp và mạnh dạn sử  dụng vào trong giảng dạy. Có vậy, thì phương pháp  đổi mới giáo dục được ngày càng hoàn thiện. Việc dạy và học của thầy và trò ngày  càng nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. Học trò sẽ ngày càng yêu thích môn học hơn. Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ  về  những biện pháp tạo hứng thú học   Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học. Có lẽ  vẫn còn rất nhiều phương pháp giảng dạy   để  giúp học sinh học tốt môn Tiếng Anh mà sau này tôi sẽ  tiếp tục nghiên cứu để   góp phần nâng cao chất lượng của việc học ngoại ngữ  này. Những vấn đề  được   trình bày ở trên chỉ là ý kiến chủ quan của bản thân tôi cho nên sẽ không tránh được   những hạn chế nhất định. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của các đồng nghiệp và   những nhận xét của cấp trên để đề tài này ngày một hoàn thiện hơn.                            Tôi xin chân thành cảm ơn!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2