intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp để công tác chủ nhiệm lớp đạt kết quả cao

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là kích thích sự phát triển mọi mặt, phát triển toàn diện học sinh lớp mình chủ nhiệm. 100 % học sinh của lớp thực hiện đầy đủ năm nhiệm vụ của người học sinh. 100 % học sinh của lớp hoàn thành chương trình tiểu học với kết quả cao. Phát huy tối đa vai trò tự quản, tự học của từng học sinh và tập thể học sinh. Phát huy vai trò phối hợp của phụ huynh học sinh, giáo viên bộ môn trong công tác giáo dục. Tạo sự đoàn kết một lòng trong tập thể học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp để công tác chủ nhiệm lớp đạt kết quả cao

  1. PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG TRƯỜNG TIỂU HỌC HỢP THỊNH HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN  CẤP TỈNH NĂM HỌC 2018­2019 Tên sáng kiến: Một số  biện pháp để  công tác chủ  nhiệm lớp đạt  kết quả cao Tác giả sáng kiến: Bùi Thị Hồng Quý  Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: trường Tiểu học Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh  Vĩnh Phúc. HỒ SƠ GỒM CÓ: 1. Đơn đề nghị công nhận Sáng kiến cấp tỉnh. 2. Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến. 3. Giấy chứng nhận Sáng kiến cấp cơ sở.
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ  CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến huyện Tam Dương Tên tôi là: BÙI THỊ HỒNG QUÝ Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: trường Tiểu học Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh  Phúc. Điện thoại: 0972702628 Tôi làm đơn này trân trọng đề  nghị  Hội đồng Sáng kiến huyện Tam   Dương xem xét và công nhận sáng kiến cấp huyện cho tôi đối với sáng kiến  đã được Hội đồng Sáng kiến cấp trường công nhận sau đây:  1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp để công tác chủ nhiệm lớp đạt kết  quả cao (Có Báo cáo Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến và Giấy chứng nhận Sáng kiến cấp trường kèm theo) Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự  thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu   trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Xác nhận của Thủ trưởng đơn vị Tam Dương, ngày 04 tháng 3 năm 2019 (hoặc Chính quyền địa phương) Người nộp đơn (Ký tên, đóng dấu) Bùi Thị Hồng Quý 2
  3. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ  CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP TỈNH Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến tỉnh Vĩnh Phúc Tên tôi là: BÙI THỊ HỒNG QUÝ Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: trường Tiểu học Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh  Phúc. Điện thoại: 0972702628 Tôi làm đơn này trân trọng đề nghị Hội đồng Sáng kiến tỉnh Vĩnh phúc   xem xét và công nhận sáng kiến cấp tỉnh cho tôi đối với sáng kiến đã được   Hội đồng Sáng kiến cơ sở công nhận sau đây:  1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp để công tác chủ nhiệm lớp đạt kết  quả cao (Có Báo cáo Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến và Giấy chứng nhận Sáng kiến cấp trường kèm theo) Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự  thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu   trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Xác nhận của Thủ trưởng đơn  Tam Dương, ngày 04 tháng 3 năm 2019 vị Người nộp đơn (hoặc Chính quyền địa phương) (Ký tên, đóng dấu) Bùi Thị Hồng Quý 3
  4. 4
  5. PHONG GD&ĐT TAM D ̀ ƯƠNG TRƯƠ Trong quá trình NG TIÊU HOC H thực ̉ ̀ hiện bản thân ỢP THINH ̣ đã nhận ̣được sự giúp đỡ BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Một số biện pháp để công tác chủ nhiệm  lớp                          đạt kết quả cao. Tác giả sáng kiến: Bùi Thị Hồng Quý Duy Phiªn , th¸ng 5 n¨m 2014 Ngêi viÕt s¸ng kiÕ 5
  6. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN    1. Lời giới thiệu  Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay, việc đào  tạo thế hệ trẻ trở thành những người lao động có ích cho xã hội là việc làm   cấp bách và cần thiết, đòi hỏi sự dày công của người giáo viên, bởi yêu cầu  ngày càng cao của xã hội. Bên cạnh đó những tệ  nạn xã hội đang tồn tại và  diễn ra ngay trước mắt các em nó cũng chính là động lực lôi cuốn các em vào  những thói hư  tật xấu. Do đó, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ, có  năng lực phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương tận tụy với   học sinh. Muốn vậy phải qua cả một quá trình lâu dài và có sự  kết hợp của  nhiều ngành, nhiều bộ phận có liên quan. Trong đó, giáo dục đóng vai trò quan  trọng vì mọi kiến thức, hành vi và phẩm chất đạo đức được hình thành ở nhà  trường đặc biệt là cấp tiểu học.  Tiểu học được xác định là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc  dân, là bậc học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển đúng đắn về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ  bản. Hơn nữa giáo viên tiểu học là người đại diện cho nhà trường trực tiếp   giảng dạy và giáo dục các em học sinh, ngoài việc cung cấp kiến thức, văn   hoá còn dạy các em về nề nếp, cách sống, cách làm người và làm chủ tương  lai của đất nước.           Từ  nhận thức trên, người giáo viên chủ  nhiệm lớp hết sức quan trọng   trong việc hướng dẫn, chỉ đạo lớp và đào tạo thế  hệ  trẻ  theo mục đích giáo   dục toàn diện. Người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng vai trò quan trọng: Vừa là  thầy dạy học vừa là người cha, người mẹ  và cũng có lúc phải là người bạn  tốt nhất của các em. Từ đó có thể uốn nắn các em đi theo quỹ đạo của mình.   Giáo viên có chỉ đạo, quản lí lớp tốt thì mới dẫn đến việc giảng dạy tốt. Khi   mọi hoạt động của lớp đã đi vào nề  nếp thì việc học tập của các em chắc   chắn sẽ  tốt hơn. Hơn thế  nữa: Họ  là người thay mặt Hiệu trưởng quản lý,   giáo dục toàn diện học sinh một lớp học, là cố  vấn cho những hoạt động tự  quản của tập thể học sinh, người tổ chức phối hợp các lực lượng trong giáo  dục trong và ngoài nhà trường. Vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp   để công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả” 1
  7.    Qua nhiều năm dạy học, đặc biệt với vai trò là giáo viên chủ nhiệm lớp. Tôi   thấy kết quả áp dụng thực tế của đề tài: “Một số biện pháp để công tác chủ   nhiệm lớp đạt hiệu quả” là rất tốt. Trong năm học 2017 ­ 2018 tôi tiếp tục  mở rộng đề tài trên với mục đích:    ­ Kích thích sự phát triển mọi mặt, phát triển toàn diện học sinh lớp mình   chủ nhiệm.    ­ 100 % học sinh của lớp thực hiện đầy đủ  năm nhiệm vụ  của người học  sinh.    ­ 100 % học sinh của lớp hoàn thành chương trình tiểu học với kết quả cao.    ­ Phát huy tối đa vai trò tự  quản, tự học của từng học sinh và tập thể  học   sinh.    ­ Phát huy vai trò phối hợp của phụ huynh học sinh, giáo viên bộ môn trong  công tác giáo dục.    ­ Tạo sự đoàn kết một lòng trong tập thể học sinh.    ­ Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.    Tôi xin được trình bày sang kiên  ́ ́ “Một số biện pháp để công tác chủ nhiệm   lớp đạt hiệu quả” trước Hội đồng sang kiên ́ ́  cac câp. Rât m ́ ́ ́ ong các đông chi ̀ ́  ́  góp ý kiến cho tôi  đê sang kiên kinh nghiêm nay đong ̉ ́ ́ ̣ ̀  ngày một hoàn thiện  hơn và có chất lượng tôt  ́ hơn.     2. Tên sáng kiến     Một số biện pháp để công tác chủ nhiệm lớp đạt kết quả cao.       3. Tác giả sáng kiến       ­ Họ và tên: Bùi Thị Hồng Quý       ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Hợp Thinh – Tam D ̣ ương – Vinh Phuc. ̃ ́      ­ Số điện thoại: 0972 702 628.                 Email: buithihongquy.c1hopthinh@vinhphuc.edu.vn      4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Bùi Thị Hồng Quý       5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến     Công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học.      6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử Ngay 06 thang ̀ ́  9 năm 2017. 2
  8. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Về nội dung của sáng kiến Ngôi trường Tiểu học chính là ngôi nhà chung đầu đời của mỗi con người.   Ở  nơi  ấy, mỗi một thầy cô giáo lại là một   người mẹ  thứ  hai  dạy cho học  sinh tất cả những kiến thức đầu tiên, những kỹ năng đầu tiên, trang bị cho các  em một hành trang lớn để các em bước dần đến tương lai. Vậy, người thầy ở  đây phải nắm giữ  một vai trò vô cùng quan trọng. Vai trò là một người dìu   dắt, người hướng dẫn, người  ảnh hưởng và người trang bị  cho học sinh tất  cả về kiến thức và kỹ năng sống hàng ngày của chính các em.      Một nét đặc thù ở cấp Tiểu học là mỗi giáo viên đứng lớp đều là một giáo   viên chủ  nhiệm (loại trừ  giáo viên bộ  môn). Vì thế, để  làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp, theo tôi việc đầu tiên của mỗi giáo viên chủ  nhiệm là phải nhận   thức rõ về vai trò chủ nhiệm của chính mình.     ­  Ở trường, thầy cô chủ nhiệm các em là những người có uy tín với các em  nhất, là người mà các em luôn yêu quý, tin tưởng nhất, phục tùng nhất, các  em nghe lời thầy cô chủ nhiệm của mình là trên hết. thầy cô giáo chủ nhiệm   có ảnh hưởng rất lớn đến mọi hoạt động  và sự phát triển của học sinh.        ­ Trước hết,   người giáo viên chủ  nhiệm phải là một người quản lý tốt,   quản lý chặt chẽ, cụ thể, chi tiết và toàn diện.  Giáo viên chủ nhiệm phải có  tri thức về mọi mặt kể cả tri thức về tâm lý giáo dục. Giáo viên chủ  nhiệm  phải có kỹ năng sư phạm, biết tiếp cận, phán đoán học sinh khéo léo và đúng  đắn với học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục.     ­ Người giáo viên chủ  nhiệm phải là người cố  vấn cho các hoạt động tự   quản của tập thể  học sinh.  Để  phát huy tốt vai trò  cố  vấn  giáo viên chủ  nhiệm cần có năng lực đánh giá và dự báo chính xác khả năng dự báo của học   sinh, có khả năng kích thích khả năng sáng tạo của các em, lôi cuốn tất cả học  sinh tham gia vào các hoạt động của lớp, hướng dẫn học sinh xây dựng kế  hoạch giáo dục toàn diện, đồng thời theo dõi, giúp đỡ  học sinh thực hiện kế  hoạch đó. Lưu ý, cố  vấn không có nghĩa là khoán trắng hay đứng ngoài hoạt  động của học sinh mà phải cùng hoạt động, kịp thời giúp học sinh tháo gỡ  những khó khăn, tranh thủ  các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường  nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và tập thể  học sinh tiến hành   thành công các hoạt động, tạo động lực cho học sinh trong những hoạt động  tiếp theo.        ­ Giáo viên chủ  nhiệm lớp là cầu nối giữa tập thể  học sinh với các lực  lượng giáo dục trong nhà trường. Đây là một việc không đơn giản, đòi hỏi  giáo viên chủ nhiệm chẳng những phải có trách nhiệm cao, say sưa với nghề,   3
  9. yêu thương học sinh mà còn phải có năng lực thuyết phục, có khả năng thiết  lập quan hệ tốt đẹp với các lực lượng giáo dục, biết xây dựng và giữ  gìn uy   tín, có ý chí vượt khó, không ngại thử thách, đặc biệt trong những trường hợp   cần đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng của học sinh, kiên định thực hiện  lý tưởng giáo dục thế hệ trẻ.     ­ Giáo viên chủ nhiệm là người tổ  chức phối hợp các lực lượng giáo dục  ngoài nhà trường. Hiệu quả giáo dục học sinh phụ thuộc không nhỏ  vào khả  năng phối hợp và phát huy tiềm năng của các lực lượng giáo dục ngoài nhà   trường (gia đình, các đoàn thể  xã hội, cộng đồng, dân cư, …)   về  mọi mặt  nhằm thực hiện nội dung giáo dục đối với lớp chủ  nhiệm. Dựa vào đặc  điểm, điều kiện của nhà trường, lớp cộng đồng, gia đình học sinh mà giáo viên chủ  nhiệm tổ  chức   phối hợp các lực lượng giáo dục trên.     Giáo viên chủ nhiệm không chỉ biết cách phối hợp tốt với gia đình học sinh  mà còn là người tổ  chức bồi dưỡng nhận thức lý luận giáo dục cho các bậc  cha mẹ  khi cần thiết. Gia đình là nơi các em sinh ra và lớn lên từ  nhỏ, thời  gian các em ở nhà chiếm nhiều thời gian ở trường. Vì vậy bố mẹ và các thành  viên trong gia đình cần phối hợp để giáo dục các em.      Là giáo viên trực tiếp giảng dạy bản thân tôi thấy rằng:  Sản phẩm giáo   dục mà chúng ta tạo ra không thể  biết trước chính xác kết quả  như  bao sản  phẩm của ngành nghề khác. Vì vậy, để làm tốt công tác giáo dục chúng ta cần  phải thật kiên trì, nhẫn nại, chịu khó và phải chịu tốn nhiều thời gian, công   sức để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của học sinh và đặc biệt là phải có tấm  lòng yêu thương, nhân ái của người thầy.       Đầu năm học 2017 ­ 2018 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công   chủ  nhiệm lớp 2C. Tuy trường nằm  ở  vùng dân cư  phần lớn là người lao   động chân tay, trình độ văn hóa của người dân chưa cao nhưng được sự quan  tâm của Ban giám hiệu nên trường lớp khang trang, cơ sở vật chất đầy đủ tôi  nhận thấy có những điều kiện thuận lợi và khó khăn như sau: 7.1.1. Thuận lợi ­ Đa số  học sinh lớp tôi nhà gần trường. Tất các em đi học đúng độ  tuổi,  ngoan ngoãn, lễ phép. ­ Trang thiết bị  phục vụ  cho việc giảng dạy tương đối đầy đủ  cho từng  khối lớp nên giờ học rất sinh động. ­ Đội ngũ giáo viên luôn đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao, thường  xuyên trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, cùng nhau dạy tốt. 4
  10. ­ Được sự  quan tâm giúp đỡ  của Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều  kiện thuận lợi để giáo viên an tâm công tác. ­ Ban đại diện Hội phụ  huynh học sinh của lớp, trường rất nhiệt tình gắn   bó với các hoạt động của nhà trường về  mọi mặt, góp phần động viên cán  bộ, giáo viên nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. ­ Đa số  phụ  huynh đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của giáo  dục, đặc biệt là giáo dục tiểu học. Họ  đã có ý thức tự  giác, thái độ  tích cực  trong việc giáo dục con em mình. ­ Mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình học sinh chặt chẽ, khăng khít. 7.1.2. Khó khăn Là một trường nằm trên địa bàn xã trung du, nên học sinh lớp tôi chủ yếu là  con em nông dân, công nhân, cha mẹ các em còn trẻ ham lao động nên các em   còn thiếu sự quan tâm, nhắc nhở của cha mẹ, đa số các em chưa có ý thức tự học. Có những em rất ngoan, rất có ý thức, nhưng hoàn cảnh kinh tế gia đình lại  khó khăn, không có thời gian học tập, nên kết quả đạt được không cao. Một số em gia đình có điều kiện đầy đủ  cho các em nhưng các em lại ham  chơi, không chú ý học tập. Còn có một số phụ huynh học sinh có tư tưởng khoán trắng cho nhà trường   và thầy cô trong việc giáo dục con em mình. Một số em học yếu không có hứng thú học tập, rụt rè, không tự tin khi đến lớp. Vẫn không ít học sinh chưa chuẩn bị bài và đồ dùng học tập trước khi đến  lớp. Học sinh còn nhỏ hay quên và có nhiều học sinh nam nên rất hiếu động. Thầy và trò còn bỡ ngỡ với mô hình trường tiểu học mới. 7.1.3. Thực trạng đầu năm học 7.1.3.1. Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh Nhà giáo dục học K.Đ.Usinxki nói: “Muốn giáo dục cho con người mọi mặt  thì phải hiểu con người về mọi mặt”. Công tác chủ nhiệm đòi hỏi phải hiểu  học sinh một cách đầy đủ, cụ thể và toàn diện nhằm có thể  lựa chọn những  tác động sư  phạm phù hợp, có khả  năng mang lại hiệu quả  cao nhất. Thực   tiễn giáo dục đã cho thấy nhiều trường hợp thất bại đáng tiếc của giáo viên   thậm chí gây thương tổn nặng nề  cho cả hai phía do các thầy cô không hiểu  biết đầy đủ về học sinh. Hiểu học sinh còn là điều kiện cần trong việc thiết   lập quan hệ giao tiếp thuận lợi giữa giáo viên chủ nhiệm và học sinh, là tiền  đề cho việc hình thành tình cảm thầy trò thông hiểu, gắn bó. 5
  11. Năm học 2017 – 2018 này tôi được phân công chủ  nhiệm lớp 2C, sau khi   nhận lớp xong, tôi tiến hành điều tra lí lịch của từng học sinh. Vì muốn hiểu   kĩ học sinh, tôi phải biết rõ gia đình các em. Lớp 2C có 32 học sinh trong đó có 11 học sinh nữ, 21 học sinh nam. Không   có học sinh lưu ban. * Trước tiên, tôi tìm hiểu sơ lược về thành phần gia đình từng cá nhân học   sinh. Tôi đã phát cho các em phiếu điều tra: GIỚI THIỆU BẢN THÂN 1. Họ và tên: ...................................................................................................... 2. Là con thứ: .......................................trong gia đình 3. Hoàn cảnh gia đình (Giàu, khá, đủ ăn,  nghèo) .............................................. 4. Kết quả học tập năm  trước: ........................................................................... 5. Họ tên cha: ................................; tuổi: ............... nghề  nghiệp: .................... Số điện thoại:…………………….. 6. Họ tên mẹ: ................................; tuổi: ............... nghề  nghiệp: ..................... Số điện thoại:…………………….. 7. Môn học yêu thích: ....................................................................................... 8. Môn học còn gặp khó  khăn: .......................................................................... 9. Góc học tập ở nhà: (có,  không) ..................................................................... 10. Sở thích: ...................................................................................................... 11. Địa chỉ gia đình: .......................................................................................... 12. Gia đình thuộc diện ưu tiên  nào: ................................................................. Qua phiếu điều tra này tôi có các thông tin sau: ­ Cha mẹ làm nông: 8/ 32 ­ Cha mẹ làm công nhân: 14/ 32 ­ Cha mẹ buôn bán: 3/ 32 6
  12. ­ Cha mẹ làm tự do: 3/ 32 ­ Cha mẹ là viên chức nhà nước: 4/32 * Hoàn cảnh gia đình: ­ Số học sinh sống cùng với bố mẹ: 30/ 32 ­ Số học sinh sống cùng mẹ: 0/32 ­ Số học sinh sống cùng ông bà: 2/ 32 (do bố mẹ đi làm ăn xa) ­ Số học sinh có hoàn cảnh khá: 12/ 32 ­ Số học sinh có hoàn cảnh đủ ăn: 20/ 32 ­ Số học sinh có hoàn cảnh khó khăn: 1/ 32 * Sự quan tâm của mỗi gia đình đối với học sinh: ­ 25 em có góc học tập riêng, số còn lại không có góc học tập riêng.  ­ 18 em được bố, mẹ hoặc anh chị kiểm tra, nhắc nhở việc học ở nhà. ­ 32 em có đầy đủ sách vở và dụng cụ học tập. * Về tình trạng sức khỏe:  ­ Sức khỏe bình thường: 32/32 học sinh. ­ Mắt không tốt: 3/32 học sinh. ­ Sức khỏe yếu: 1/32 học sinh. Qua việc tìm hiểu trên có thể giúp tôi lựa chọn được những phương pháp  giáo dục phù hợp đối với từng học sinh. Đặc biệt, sau khi tìm hiểu được hoàn  cảnh của các em, tôi nhận thấy rằng muốn các em thật sự  tin yêu và gắn bó  với mình thì bản thân tôi phải đến với các em bằng tấm lòng của người thầy,   bằng tình cảm của một người chị, của một người bạn. Vì trẻ em không phải  em nào cũng có tính cách giống nhau. Có em khi sai phạm ta phải hết sức  nghiêm khắc, nhưng cũng có em thì các hình thức trách phạt không phải là  biện pháp tốt để  uốn nắn, sửa chữa mà ta lại phải mềm mỏng, nhẹ  nhàng  phân tích lỗi lầm của trẻ mới nhận ra. 7.1.3.2 Tình hình học tập Với học sinh, sau ba tháng nghỉ  hè, quả  là một khoảng thời gian khá dài  khiến các em quên đi kiến thức cũ. Chính vì lẽ đó mà tôi luôn phải có sự chắt   lọc kiến thức đầu năm chính xác, để có phương pháp giáo dục thích hợp nhất   với sự tiếp thu của từng học sinh.  ­ Kết hợp ngay trong tuần  ổn định, tôi kiểm tra phần đọc và viết của học  sinh bằng các bài viết chính tả, đọc văn. Qua đó tôi thấy chữ viết của các em   7
  13. phần lớn rất xấu, sai chính tả, nhiều em  đọc bài rất chậm. Cụ  thể  như:   Thành Đạt, Diệu Linh, Toàn, Quốc Huy. Sau 1 tuần ổn định, tôi tiếp tục tiến hành kiểm tra kiến thức về Toán học,   dựa vào chương trình mà các em đã học ở lớp 1. Để nắm rõ tình hình học tập   của các em như thế nào? Kết quả như sau: Môn Giỏi Khá Trung bình Yếu TS % TS % TS % TS % Tiếng  3 9,3 7 21,9 15 46,9 7 21,9 Việt  Toán 5 15,6 8 25 14 43,8 5 15,6 Từ  kết quả  trên, tôi nhận thấy phần lớn các em đã quên kiến thức cũ, có  những em không thực hiện được phép tính đơn giản.  Bên cạnh đó, nề nếp lớp học không có, còn gây mất trật tự trong giờ học,   còn tình trạng học sinh làm việc riêng trong giờ học. Hơn nữa các em chưa tự  ý thức được các việc trong lớp cũng như nội quy ra vào lớp, nội quy của nhà  trường đề ra. Để ổn định học sinh và đưa nề nếp của các em đi vào quỹ đạo   của mình là điều rất khó và phải mất một thời gian dài mới ổn định được.  Ngay trong tuần đầu, tôi đã gặp gỡ  giáo viên chủ  nhiệm năm lớp 1 (năm  học trước), giáo viên bộ môn để nắm tình hình, xem lại kết quả học tập của   các em qua sổ  chủ  nhiệm, nghiên cứu sổ  bàn giao của năm học trước, đặc  biệt là phần nhận xét của giáo viên trong việc theo dõi quá trình học tập,  nhằm có kế hoạch rèn luyện cho các em đạt kết quả cao hơn. Tôi đã thống kê   và phân loại như sau: ­ Về mặt đạo đức: Bản thân đã điều tra học sinh trong lớp xem em nào đã   thực hiện đầy đủ năm nhiệm vụ của người học sinh, em nào chưa thực hiện   đầy đủ  năm nhiệm vụ của người học sinh. Để  có kế  hoạch bồi dưỡng, giáo   dục cho các em. ­ Về tình hình học tập trong giờ học trên lớp:  + Học khá giỏi, hoạt bát, có ý thức xây dựng bài, ngoan ngoãn: (4 em )  + Học khá, ngoan nhưng thụ động: (10 em) + Học trung bình, tiếp thu bài chậm, thụ động: (12 em) 8
  14. + Học còn yếu tính toán khá chậm (6 em). Trong trường hợp này có 3 em   đọc còn chậm, đi học không chú ý theo dõi bài và làm bài, gây mất trật tự  trong lớp, 5 em còn viết sai nhiều lỗi chính tả.      Biết được đặc điểm, tính cách, sức học của từng em, tôi đã tiến hành sắp   xếp chỗ  ngồi cho phù hợp. Một em nghe kém ngồi phía trên gần bảng hơn  những bạn khác. Những em thấp, nhỏ  ngồi trước, những em cao lớn ngồi   phía sau. Tôi sắp xen kẽ  giữa những học sinh khá, giỏi là những học sinh   trung bình, yếu. Đặc biệt là những em nghịch được tôi bố  trí  ở  chỗ  tôi dễ  quan sát và ngồi cạnh những em hiền ngoan, lễ phép, chăm học để những em   này có cơ hội học ở bạn những điều mình chưa có.        Bản thân tôi luôn xác định rằng, tìm hiểu nắm vững đối tượng giáo dục  không phải là việc làm có thời hạn, chóng vánh trong một, hai ngày, cũng   không phải là công việc chỉ được tiến hành trong giai đoạn đầu mới nhận lớp  mà phải là công việc thường xuyên, liên tục trong suốt năm học sao cho có  thể hiểu học sinh một cách cập nhật, đầy đủ, toàn diện và sâu sắc nhất. 7.2 Giải pháp mới 7.2.1. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp       Sau khi đã điều tra kỹ đối tượng học sinh, tôi bắt đầu xây dựng cho mình   một kế  hoạch chủ  nhiệm theo đặc điểm của lớp. Để  đảm bảo có một kế  hoạch hợp lý, khả thi, khoa học, khi xây dựng kế hoạch chủ nhiệm tôi căn cứ  vào những vấn đề sau:      ­ Mục tiêu chương trình hành động chung của ngành và cấp học.      ­ Mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch giáo dục của trường.      ­ Đặc điểm của lớp chủ nhiệm (bao gồm các đặc điểm về  truyền thống,   tậ p thể, những mặt khó khăn và thuận lợi cơ  bản, hoàn cảnh, điều kiện của số  đông học sinh và gia đình học sinh,…).      ­ Mục tiêu, kế hoạch công tác của các tổ chức đoàn thể trong trường học.      ­ Đặc điểm tình hình của địa phương.       ­ Dự  báo của giáo viên chủ  nhiệm về  khả  năng phát triển từng mặt của   lớp.        Kế hoạch chủ nhiệm phải thể hiện tính toàn diện, cụ thể, có trọng tâm,  trọng điểm của từng thời gian và từng mặt nội dung giáo dục.              Kế  hoạch công tác chủ  nhiệm được xây dựng theo các thời gian: kế  hoạch tuần, tháng, học kỳ và năm học. Sau khi họp đầu năm học, căn cứ vào   chỉ đạo của ngành và kế hoạch của nhà trường, tôi đề  ra kế  hoạch năm cho   lớp mình chủ nhiệm. Từ kế hoạch năm, tôi thực hiện phân tích và đưa ra kế  9
  15. hoạch từng tháng.  Ở  mỗi tháng, theo thời gian từng tuần, tôi vạch ra kế  hoạch cụ  thể  từng tuần học. Trong kế hoạch chủ nhiệm của từng tuần, tôi  luôn đưa ra dự kiến thời gian thực hiện từng kế hoạch cụ thể, biện pháp thực   hiện và kết quả thực hiện.        Kế hoạch chủ nhiệm càng khoa học thì khả năng thực hiện càng cao và vì  vậy mà bản kế  hoạch này có khả  năng quyết định to lớn đối với hiệu quả  công tác chủ nhiệm của tôi.  7.2.2 Tổ chức các hoạt động trên lớp học 7.2.2.1. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp và bồi dưỡng em học sinh tích cực Muốn cho ngôi nhà vững vàng, chịu đựng được gió bão thì cái móng nhà  phải vững chắc. Lớp học cũng vậy, phải có ban cán sự  lớp vững mạnh thì  mọi hoạt động, mọi phong trào chắc chắn sẽ thực hiện tốt. Qua một tuần tìm  hiểu,  ổn định, bước tiếp theo tôi thực hiện ngay việc bình chọn ban cán sự  lớp. Vì đây là lực lượng nòng cốt cùng giáo viên chủ  nhiệm đôn đốc, nhắc   nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn trong năm học. Để được ban   cán sự  “Đầu tàu gương mẫu”, tôi đưa ra tiêu chuẩn lựa chọn là: những em  học lực phải đạt giỏi – khá, hạnh kiểm thực hiện đầy đủ, hăng hái tham gia  các hoạt động, các phong trào  ở  lớp,  ở  trường với tinh thần tự  giác, có trách  nhiệm cao và điều đặc biệt là những em này luôn được bạn bè tín nhiệm, yêu  thương. Để  xây dựng đội ngũ cán bộ  lớp giáo viên chủ  nhiệm tiến hành  những công việc sau:     * Lựa chọn những học sinh tích cực phân công vào các chức danh trong đội   ngũ cán bộ lớp.     * Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí trong đội ngũ cán bộ lớp.     * Làm rõ nội dung công tác của từng cán bộ  lớp và hướng dẫn cụ  thể  về  phương pháp công tác. Trong đó, cần lưu ý hướng dẫn các kỹ  năng công tác  cơ bản như: cách ghi chép trong sổ ghi chép công tác, kỹ năng điều hành một  buổi sinh hoạt lớp, kỹ năng trình bày thuyết phục, vận động, kỹ năng tổ chức  hoạt động tập thể, …       * Hướng dẫn cho cán bộ  lớp tổng kết, khái quát kinh nghiệm qua từng   thành công hay thất bại trong hoạt động thực tiễn.      * Thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động của cán bộ lớp, giúp các em   khắc phục khó khăn, động viên kịp thời những cố gắng của các em. 10
  16.      Giáo viên chủ nhiệm đang họp với hội đồng tự quản      * Xây dựng, củng cố và bảo vệ uy tín của cán bộ lớp trước tập thể.      * Không bao che khuyết điểm. Tuyệt đối tránh tạo ra sự đối lập giữa cán  bộ lớp với các thành viên trong lớp.     Việc tổ chức bình chọn được thực hiện công khai bằng cách cho các em bỏ  phiếu tín nhiệm. Sau khi có trong tay danh sách ban cán sự  lớp tôi tiến hành  họp và phân công nhiệm vụ  cụ  thể  cho từng em theo  đúng khả  năng của   mình. Biết được nhiệm vụ  cụ  thể  của ban cán sự, khi có thắc mắc hay trao  đổi về  vấn đề  gì liên quan đến hoạt động nào thì các bạn trong lớp sẽ  trực   tiếp gặp gỡ với bạn phụ trách công việc đó nhanh hơn, tiện lợi hơn.     + Chủ tịch hội đồng tự quản (Hà Anh): chịu trách nhiệm bao quát chung các  hoạt động của lớp, điều khiển chung toàn lớp trong giờ  tập trung sinh hoạt,   kiểm  diện hàng ngày, tổng hợp các báo cáo hoạt động của tổ  trong tuần nộp cho   giáo viên chủ nhiệm.     + Phó chủ tịch hội đồng tự  quản (Thùy Trang): nắm tình hình chung phần   chuẩn bị  bài, truy bài đầu giờ  của các tổ  hàng ngày, tổng kết điểm thi đua  trong tuần.      + Phó chủ  tịch hội đồng tự  quản (Hiếu): quản lý việc thực hiện nội quy  lớp, trường, ý thức kỷ luật của học sinh, … 11
  17.     + Trưởng ban văn thể mỹ (lớp phó phong trào): (Huyền Trang): Chịu trách  nhiệm giờ hát của lớp, cùng các bạn tham gia các tiết mục văn nghệ, tham gia  các phong trào của lớp, ...     + Trưởng ban lao động (Hiếu): Chịu trách nhiệm về việc vệ sinh, lao động.      + Nhóm trưởng (Châu, My, Thành, Thủy, Minh): Là những thành viên có  học lực và năng lực quản lý tốt nhất trong nhóm của mình (Nhóm 4 thành   viên, được chia ra từ tổ). Nhóm trưởng có trách nhiệm hướng dẫn điều hành   các hoạt động nhóm trong từng giờ học.  Giáo viên chủ nhiệm đang cùng học sinh thảo luận theo nhóm      Sau đó hằng ngày, hàng tuần, hàng buổi học ban cán sự  lớp sẽ  tiến hành  công việc như sau:     ­ Đầu giờ (trước giờ truy bài đầu giờ): kiểm tra những việc như sau: Soạn   sách vở theo đúng thời khóa biểu, mang đầy đủ đồ dùng học tập, đi học đúng  giờ,… tổ  trưởng chấm điểm thi đua trong tuần theo quy định như  sau: (vi  phạm một nội dung trừ 2 điểm)      ­ Trong giờ  học: theo dõi các bạn trong tổ  thái độ  học tập, phát biểu xây  dựng bài thì được cộng điểm thưởng như sau: phát biểu xây dựng bài cộng 1   điểm/lần, nói chuyện trong giờ học thì bị trừ 2 điểm/lần.     Giáo viên chủ nhiệm chỉ  đóng vai trò cố  vấn cho các em, định hướng cho  các em hoạt động cùng các em tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện công   việc. 7.2.2.2. Xây dựng nề nếp lớp học  Trong học tập không những chỉ  chú trọng rèn luyện cho học sinh bằng  nhiều hình thức khác nhau mà còn chú trọng khâu nề  nếp ngay từ  đầu năm   12
  18. như  truy bài đầu giờ, trật tự  nghe giảng trong giờ học, trong lớp tổ tự quản   kiểm tra bài tập về nhà của các bạn trong tổ ... Vì nề  nếp tốt là cực kì quan  trọng, nó góp một phần lớn quyết định kết quả  học tập của học sinh. Chính  vì thế ngay từ đầu năm học giáo viên phải quán triệt nề nếp bằng cách:  ­ Cho cả lớp học nội quy lớp học, và mọi quy định của giáo viên. Nội quy  của nhà trường.   ­ Giáo viên hướng dẫn các em làm quen với kí hiệu của giáo viên để  tập   trung sự chú ý của học sinh trong khi nghe giảng bài. Ví dụ: Phía trên tay trái góc bảng ghi rõ lớp, sĩ số học sinh, dưới sĩ số là các  kí hiệu ở góc bảng: +, B, V, S  Chỉ vào + là cả lớp trật tự lắng nghe giáo viên giảng bài. Khi viết kí hiệu B là cả lớp lấy bảng con cá nhân làm bài. Khi viết kí hiệu S là học sinh mở sách, kí hiệu V là lấy vở  ra để  ghi hoặc   làm bài tập tại lớp. Sau khi học sinh làm xong thì giáo viên xoá các kí hiệu đó  đi, học sinh sẽ cất sách hoặc vở đi.     ­ Thường xuyên giáo dục các em có nề nếp tốt trong mọi hoạt động, sinh   hoạt ngoài giờ.      Ví dụ: Bắt đầu có trống báo là các em có mặt đầy đủ ở lớp để lớp trưởng,   lớp phó, tổ  trưởng kiểm tra việc chuẩn bị bài  ở  nhà sau đó các em ngồi vào  truy bài dưới sự  chỉ  đạo của lớp trưởng, tổ  chức cho các em đi vào nề  nếp   truy bài, tuy giáo viên không có mặt ở lớp các em vẫn làm tốt.      ­ Không phó mặc cho cán bộ lớp, giáo viên phải kiểm tra đột xuất 1, 2 bài   của học sinh trong mỗi tổ. Áp dụng biện pháp này đỡ  tốn thời gian, không   chiếm mất giờ  dạy mà còn rèn cho học sinh tính tự  giác cao, đồng thời hạn  chế việc mất trật tự của các em khi chưa vào học.      ­ Giao quyền tự quản cho Ban cán sự  lớp trong những hoạt động mà các   em đã được hướng dẫn để  phát huy tính năng động cho học sinh (thể  dục   giữa giờ, sinh hoạt đội, nhặt rác,…).  13
  19. Học sinh nhặt rác     ­ Tuyên dương, nhắc nhở kịp thời với những cá nhân tiến bộ và chưa tiến   bộ  trong việc thực hiện nề nếp chung của lớp. Ví dụ: Đi học đúng giờ, nghỉ  học phải xin phép. Các em đi học mặc đồng phục, vệ  sinh cá nhân, để  dép  đúng nơi quy định,… Từ đó tạo cho các em sự tự giác biết tự lo cho bản thân,  tự  giác học tập, thi đua để  tạo thành tích giữa các thành viên trong lớp và thi   đua giữa các khối lớp trong toàn trường.       Khi kết hợp chặt chẽ những hoạt động trên thì nề  nếp lớp học sẽ đi vào   khuôn khổ và điều đó sẽ là một phần quan trọng giúp giáo viên tiến hành các   hoạt động học tập dễ dàng hơn.       7.2.2.3. Xây dựng nề nếp xếp hàng vào lớp và khi ra về Học sinh xếp hàng ra về 14
  20.    ­ Nề nếp này phải được tiến hành thường xuyên theo từng buổi học. Đây là   nề nếp mang tính trật tự, kỉ luật cần được duy trì suốt năm học. Để  làm tốt   công tác này, tôi đã tiến hành từng bước như sau:     ­ Tôi quy định khi các em xếp hàng vào lớp các em đứng thành 2 hàng ứng  với 2 tổ (tổ trưởng đứng đầu, tổ phó đứng cuối).    ­ Tôi cho các em đánh số thứ tự cho mình trong buổi xếp hàng đầu tiên và  yêu cầu học sinh phải nhớ số thứ tự.    ­ Khi xếp hàng ra về các em xếp thành hàng một: Chủ tích hội đồng đi đầu  hàng, tiếp theo là thành viên tổ 1 và thành viên tổ hai và tổ 3 và phía sau là hai  phó chủ tịch hội đồng tự quản.    ­ Mỗi khi xếp hàng vào lớp các em chỉ cần nhớ số thứ tự và vị trí của mình  mà vào ngay hàng ngũ. Cũng như khi ra về ban cán sự lớp đi xen kẽ như vậy  để nhắc nhở các bạn đi cho ngay ngắn, không chen lấn, xô đẩy, đùa giỡn gây  mất trật tự, ảnh hưởng đến thi đua của lớp. Bắt đầu từ tháng 11 về sau các  em đã quen dần và đi vào nề nếp.     Khi việc xếp hàng đã đi vào nề nếp thì thời gian tiến hành sẽ rất nhanh, tốn  ít thời gian và không gây mất trật tự trước lớp học. 7.2.2.4. Xây dựng nề nếp chuẩn bị đồ dùng  Thường ngày các em thường phải mang tất cả đồ  dùng học tập mà các em   có đến lớp, đôi lúc cặp không còn chỗ chứa, rất nặng nề so với thể trạng của  các em. Nhưng bên cạnh đó còn một số em lại quên mang sách vở đã gây khó   khăn cho việc dạy – học. Vì thế tôi từng bước hướng dẫn các em mang sách,   vở đúng theo quy định phân môn và thời khóa biểu.     ­ Ghi thời khóa biểu dán ngay góc học tập ở nhà.     ­ Sách vở học để ngay ngắn, không vức lung tung. Bao và ghi nhãn vở đầy  đủ.     ­ Cuối mỗi buổi học trước khi về nhà tôi dành vài phút để hướng dẫn các  em đem theo sách, vở gì cho ngày mai và gọi học sinh nhắc lại.     ­ Dặn học sinh tối học bài xong phải chuẩn bị sách, vở và đồ dùng học tập   cho ngày mai. Tránh sáng dậy trễ các em lúng túng nên soạn không đầy đủ .     ­ Vào đầu buổi học các tổ trưởng kiểm tra lại, nếu em nào thực hiện không  đúng tôi sẽ hướng dẫn lại, sai phạm nhiều lần sẽ báo phụ huynh nhờ sự giúp   đỡ.                         Với các bước thực hiện như trên cho đến học kì một thì các  15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2