intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Mốt số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

20
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc và đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân. Từ đó rèn luyện tinh thần năng động; giữ lửa lòng say mê, sáng tạo; cố gắng học tập, tự cải tạo mình để theo kịp sự tiến bộ của thời đại. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Mốt số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN THANH XUÂN TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH XUÂN TRUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ XÂY DỰNG NỀ NẾP HỌC TẬP CHO HỌC SINH LỚP 2 Lĩnh vực : Chủ nhiệm Cấp học : Tiểu học Tên Tác giả : Vũ Thuý Hồng Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung Chức vụ : Giáo viên cơ bản NĂM HỌC 2019 -2020
  2. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. I. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do viết đề tài: Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay, việc đào tạo thế hệ trẻ trở thành những người lao động có ích cho xã hội là việc làm cấp bách và cần thiết, đòi hỏi sự dày công của người giáo viên, bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Bên cạnh đó những tệ nạn xã hội đang tồn tại và diễn ra ngay trước mắt các em nó cũng chính là động lực lôi cuốn các em vào những thói hư tật xấu. Do đó, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ, có năng lực phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương tận tụy với học sinh. Muốn vậy phải qua cả một quá trình lâu dài và có sự kết hợp của nhiều ngành, nhiều bộ phận có liên quan. Trong đó, giáo dục đóng vai trò quan trọng vì mọi kiến thức, hành vi và phẩm chất đạo đức được hình thành ở Nhà trường đặc biệt là cấp Tiểu học. Chính vì lẽ đó, Đảng và Nhà nước ta đã xác định sự nghiệp trồng người không chỉ là sự nghiệp của toàn nhân loại nói chung mà còn của toàn Đảng, toàn dân ta nói riêng. Đối với nước ta, giáo dục được xác định là “quốc sách hàng đầu”, là vô cùng quan trọng và cấp thiết bởi sự thành đạt của một con người, sự phát triển của một thế hệ, sự hưng thịnh của đất nước đều phụ thuộc vào kết quả của hoạt động giáo dục “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Hơn thế, trong một thời đại hội nhập kinh tế, thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay thì giáo dục lại vô cùng cần thiết. Làm thế nào để những người chủ tương lai của đất nước có đủ đức lẫn tài? Làm thế nào để sự nghiệp giáo dục mang lại hiệu quả tốt? Đây chính là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của tất cả những người làm công tác giáo dục, đặc biệt là của người giáo viên chủ nhiệm lớp – người trực tiếp và thường xuyên nhất tiếp xúc với các em học sinh. Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở. Từ nhận thức trên, tôi thấy vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp hết sức quan trọng trong việc hướng dẫn, chỉ đạo lớp và đào tạo thế hệ trẻ theo mục đích giáo dục toàn diện. Người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng vai trò quan trọng: vừa là thầy dạy học, vừa là người cha, người mẹ và cũng có lúc phải là người bạn tốt nhất của các em. Từ đó có thể uốn nắn các em đi theo quỹ đạo của mình. Giáo viên có chỉ đạo, quản lí lớp tốt thì mới dẫn đến việc giảng dạy tốt. Khi mọi
  3. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. hoạt động của lớp đã đi vào nề nếp thì việc học tập của các em chắc chắn sẽ tốt hơn. Nề nếp lớp học là một điều kiện không thể thiếu trong một lớp học. Nó là một nền tảng để tạo nên chất lượng dạy và học. Một lớp học muốn đạt chất lượng cao về mặt học lực, hạnh kiểm thì không thể không coi trọng việc xây dựng nề nếp học tập cho học sinh. Thật vậy, nề nếp học tập là một yếu tố cần thiết của học sinh tiểu học nhất là học sinh lớp hai. Nó góp phần quan trọng trong việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giáo dục, tạo cho học sinh có một thói quen làm việc có khoa học, có lề lối, có kỉ luật. Thế nhưng khi nhận lớp thì thầy cô cũng gặp một số trở ngại mà hình như nó là một thông lệ, đó là nề nếp học tập của học sinh.Việc xây dựng nề nếp cho học sinh là công tác mà giáo viên tốn rất nhiều công sức và thời gian vì các em rất hồn nhiên, thích làm theo ý thích riêng của mình như chọc phá ban bè, ham chơi, hay bắt chước, ảnh hưởng đến việc học của các em. Bởi vậy, không chỉ riêng tôi mà chắc chắn rất nhiều giáo viên cũng sẽ nhận ra việc xây dựng nề nếp học tập cho học sinh, đặc biệt là học sinh lứa tuổi Tiểu học là rất cần thiết. Tôi nhận thấy muốn đạt kết quả giáo dục tốt thì việc trước tiên giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng được nề nếp học tập ở lớp và ở nhà cho học sinh. Việc học tập đã vào nề nếp thì việc thực hiện “đổi mới phương pháp dạy học” sẽ thuận lợi hơn. Cha mẹ học sinh sẽ hết sức yên tâm khi cho con em mình đến trường. Bản thân học sinh cũng rất ham thích học, không vi phạm nội quy nhà trường, có đạo đức, tác phong tốt, học giỏi hơn. Với lí do trên tôi xin phép trình bày kinh nghiệm: “Mốt số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2”. Với mong muốn được chia sẻ và nhận được những đóng góp chân tình từ các thầy giáo, cô giáo và các cấp lãnh đạo. 2. Mục đích của đề tài: Tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn : 1. Ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc và đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân. 2. Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong công tác chủ nhiệm lớp. 3. Nhận được những lời góp ý, nhận xét từ Ban giám hiệu nhà trường, từ Phòng Giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp, để tôi phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện hơn.
  4. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. 4. Rèn luyện tinh thần năng động; giữ lửa lòng say mê, sáng tạo; cố gắng học tập, tự cải tạo mình để theo kịp sự tiến bộ của thời đại. 3. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu: 3.1. Nhiệm vụ: - Tổ chức lớp học. - Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. - Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: - Học sinh lớp 2A7 Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung năm học 2019- 2020 4. Phương pháp nghiên cứu: 4.1. Phương pháp đàm thoại - Hỏi thăm giáo viên năm trước về chất lượng học tập, ý thức thái độ học tập của từng học sinh và học hỏi kinh nghiệm của bạn đồng nghiệp. - Hỏi thăm phụ huynh học sinh việc học ở nhà của các em. - Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng em để có biện pháp thích hợp. - Tiếp xúc trò chuyện với học sinh để nắm được tâm tư tình cảm của các em. 4.2. Phương pháp hướng dẫn: Hướng dẫn cho học sinh cách xây dựng nề nếp học tập. 4.3. Phương pháp kiểm tra Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện những yêu cầu do giáo viên đề ra.
  5. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. II. PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận của vấn đề: Căn cứ Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông. Căn cứ Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Điều lệ trường Tiểu học. Căn cứ Thông tư số 43/2012/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành điều lệ thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đánh giá học sinh Tiểu học. 2. Thực trạng vấn đề Trong cuộc sống hiện nay thì đa số mọi người đều sống tốt và ổn định, song bên cạnh đó cũng có không ít những thói hư, tật xấu đang còn tồn tại cùng các em ở trong trường học mà thầy cô, cha mẹ và xã hội đã quan tâm chưa đúng mực. Vài học sinh cá biệt đã lôi kéo các em làm những việc sai trái, tạo nên thói hư tật xấu cho các em. Cụ thể là các em hay bắt chước các thói xấu của người khác như nói tục, chửi thề, trộm cắp dụng cụ học tập của bạn bè, gây gổ, đánh nhau với bạn cùng lớp, cùng trường. Chính vì vậy, việc giáo dục cho học sinh là một nhiệm vụ cấp bách trong nhà trường, để thiết thực xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. a. Thuận lợi: - Phần lớn học sinh trong lớp tương đối đồng đều về chất lượng cuộc sống, khả năng tiếp thu. - Phụ huynh quan tâm tới việc học tập của con em mình, nhiệt tình với các hoạt động của lớp và nhà trường tổ chức. - Cán bộ lớp có năng lực lãnh đạo, năng động, nhiệt tình, gương mẫu trong mọi hoạt động của lớp. b. Khó khăn: Là giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi phải đối đầu với những vấn đề không dễ dàng như: - Học sinh xếp hàng vào lớp, ra về không ngay ngắn. - Tư thế ngồi học chưa đúng.
  6. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. - Trong lúc giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài hoặc giảng bài… học sinh không ngồi ngay ngắn lắng nghe mà lại quay sang bên này, quay sang bên nọ, chọc phá bạn bè, hoặc làm việc riêng, không chú ý vào bài học. - Tổ học tập khi thảo luận và thực hành còn lúng túng, ồn ào, thụ động, tranh thủ nói chuyện riêng. - Khi có việc giáo viên có công tác cần ra khỏi lớp, học sinh thường gây mất trật tự ảnh hưởng đến các lớp bên cạnh. - Cách trình bày trên vở, chữ viết, chữ số còn tùy tiện. - Việc giữ gìn sách vở, dụng cụ học tập không cẩn thận. - Vệ sinh cá nhân chưa tốt, ăn mặc còn luộm thuộm, đầu tóc chưa gọn gàng. - Nói chuyện với người trên chưa lễ phép, đôi khi còn nói trống không. Với bạn bè trang lứa và em nhỏ thì chưa lịch sự, nhã nhặn. - Khách vào lớp, học sinh đứng dậy chào chưa nghiêm túc, lễ phép. Nếu những vấn đề này không được khắc phục, giải quyết thì sẽ ảnh hưởng đến đạo đức học sinh, lớp học thiếu tập trung, học sinh sẽ mắc các bệnh thị lực, chất lượng học tập sẽ giảm sút. Tác hại lớn nhất là không phát triển được toàn diện về trí dục và đức dục để hình thành nên một nhân cách tốt đẹp. Đã mười năm làm giáo viên chủ nhiệm lớp, phần nào đã có chút ít kinh nghiệm nhưng tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là rất khó khăn và không kém phần phức tạp. Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ nhiệm thì phải vừa là một giáo viên giỏi về chuyên môn, vừa phải là một nhà tâm lí giỏi để hiểu học sinh, để xử lí các tình huống rắc rối sao cho khéo léo, tế nhị và đạt hiệu quả giáo dục cao. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống…của học sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt các môn học theo quy định, tôi luôn cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp, đặc biệt là chú trọng đến việc rèn nề nếp học tập cho học sinh của mình. 3. Các biện pháp đã tiến hành: Để khắc phục tình trạng trên, tôi xin trình bày các nội dung xây dựng nề nếp, rèn luyện cho học sinh thói quen tốt trong học tập ở lớp, ở nhà và thông qua các hoạt động khác. 3.1. Tổ chức lớp học a) Nắm thông tin về học sinh
  7. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra thông qua phiếu sau đây: SƠ YẾU LÍ LỊCH HỌC SINH 1. Họ và tên học sinh: ................................................. Giới tính: ................ 2. Sinh ngày........ tháng .....năm ....... Dân tộc: ..............Tôn giáo:............... 3. Địa chỉ thường trú: ................................................................................... 4. Họ tên bố:......................... Nghề nghiệp................... Số điện thoại.......... 5. Họ tên mẹ:......................... Nghề nghiệp................... Số điện thoại......... 6. Là con thứ ............ trong gia đình. 7. Điều kiện kinh tế gia đình: ....................................................................... 8. Năng khiếu ................................................... Sở thích ............................. 9. Các bạn thân của con hiện nay: ................................................................ 10. Mơ ước của con: ..................................................................................... 11. Ý kiến, đề nghị với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường: ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... Để kiểm tra độ chính xác của các thông tin mà tôi thu thập được qua phiếu điều tra, tôi cố gắng tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như từ bạn bè, người quen, đến thăm gia đình một số học sinh,… Qua đó sẽ hiểu cụ thể hơn, chi tiết hơn hoàn cảnh gia đình từng em. Từ đó tôi có những hình thức, những biện pháp giáo dục linh hoạt phù hợp với từng em bởi giáo dục không phải là một công thức chung có sẵn. Bên cạnh đó, tôi còn trao đổi với giáo viên chủ nhiệm của năm trước, liên hệ với các các phụ huynh học sinh trong lớp để có thêm những thông tin chính xác về các em. Đây là bước tiến hành thường xuyên ở từng giai đoạn. Tôi cung cấp số điện thoại của bản thân, của nhà trường đến từng em và liên hệ với gia đình học sinh qua điện thoại, zalo, facebook, phần mềm giáo dục Esams. Đây là sự liên hệ hai chiều qua lại giữa nhà trường với gia đình, giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh. Bằng các hình thức liên hệ đó tôi sẽ nắm được những diễn biến về đạo đức, về học tập của các em. Từ đó có thể đánh giá hiệu quả những tác động sư phạm, đồng thời điều chỉnh phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học. Vì đạo đức, năng lực của từng em luôn biến đổi từng giờ, từng ngày chứ không phải là bất biến theo kiểu “đầu sao đuôi vậy”.
  8. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh. Và quan trọng hơn cả là tôi đã hiểu một phần về học sinh của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. b) Tổ chức bầu Ban Cán sự của lớp: Việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ Ban Cán sự lớp là một công việc rất quan trọng mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi nhận lớp mới. Ở lớp một, ban cán sự lớp có thể là do giáo viên chọn lựa và chỉ định học sinh làm. Nhưng lên lớp hai, các em đã lớn hơn và có suy nghĩ của riêng mình nên tôi muốn tạo dựng và rèn luyện cho các em thể hiện tinh thần dân chủ và y thức trách nhiệm đối với tập thể, nên tôi tổ chức cho các em ứng cử và bầu cử để chọn lựa Ban Cán sự của lớp. Tiến trình bầu chọn Ban Cán sự lớp được diễn ra như sau: - Trước hết, tôi phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của người lớp trưởng, lớp phó. - Tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử. Sau đó chọn 5 học sinh tiêu biểu để cả lớp bầu chọn. - Tổ chức cho học sinh bỏ phiếu: Lớp trưởng cũ phát cho mỗi học sinh 1 phiếu trống (phiếu chỉ có chữ kí của tôi). Tôi hướng dẫn học sinh cách bầu chọn là ghi tên 3 bạn mình chọn vào phiếu. - 3 học sinh đạt số phiếu cao nhất sẽ được bốc thăm để nhận nhiệm vụ của mình (lớp trưởng, lớp phó học tập và lớp phó lao động). Lần đầu tiên các em được bỏ phiếu, được thể hiện quyền “dân chủ’ của mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng và 3 em được bầu chọn cũng cảm thấy thấy tự hào và có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ mình được các bạn và cô giáo tin tưởng giao cho. c) Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban Cán sự lớp: Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự của lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em như sau: * Nhiệm vụ của lớp trưởng: - Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. - Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục. - Giữ trật tự lớp khi giáo viên có việc phải ra khỏi lớp và khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần. - Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể. * Nhiệm vụ của lớp phó học tập:
  9. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. - Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ, giúp đỡ các bạn học yếu học bài, làm bài. - Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận nhóm hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi giáo viên yêu cầu. - Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết chuyên biệt, hoạt động ngoại khóa hay hoạt động tập thể. - Giúp đỡ giáo viên và lớp khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. * Nhiệm vụ của lớp phó lao động: - Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm tắt đèn, quạt khi ra về. - Phân công các bạn làm công trình măng non, chăm sóc bồn hoa và cây trồng được nhà trường phân công chăm sóc. - Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động vào các buổi chiều thứ 6 trong tuần. - Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp. Nhiệm vụ của mỗi em, tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ, sau đó phát cho các em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và hai lớp phó phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung. Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, lớp trưởng, lớp phó báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ chức họp Ban Cán sự lớp 1 lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục. d) Những quy định trong học tập cho học sinh ngay từ đầu năm: Nhằm giúp các em biết được những việc cần phải làm của một người học sinh, ngay từ đầu năm, tôi đã đề ra những quy định trong học tập để các em thực hiện. * Quy định về cách trình bày vở, chữ viết, chữ số, giữ gìn sách vở: - Đầu năm tôi phân loại những môn cùng viết chung một vở cho học sinh biết để thực hiện đúng, tránh được tình trạng vở này viết môn khác. - Hướng dẫn cách trình bày trên vở: ghi thứ, từ lề đỏ lùi vào 5 ô ghi tên môn, tên bài ghi cân đối giữa trang vở. - Hướng dẫn viết chữ đúng mẫu, cỡ chữ, độ cao từng con chữ, các nét phải rõ ràng, nối nét các con chữ trong một chữ, khoảng cách đều giữa các chữ.
  10. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. - Hướng dẫn học sinh viết lại các số từ 0 đến 9 vào bảng con, giáo viên nhận xét chỉnh sửa. - Sách vở phải được bọc vở, dán nhãn, có kê tay, không để quăn góc, không viết bậy, vẽ bậy vào trong sách vở và kê tay. - Khi giáo viên giảng bài, hướng dẫn học sinh làm bài, học sinh không chú ý lắng nghe hoặc làm việc riêng, giáo viên sẽ gọi những em đó yêu cầu nhắc lại nội dung giáo viên vừa nói. Nếu nhắc không được sẽ có biện pháp nhắc nhở. - Quy định chung về cách sửa lỗi, dùng từ đặt câu mà giáo viên đã hướng dẫn. - Khi có khách vào lớp, học sinh đứng dậy chào hỏi thật nghiêm trang. - Ngồi học ngay ngắn, không khom lưng hoặc áp mặt xuống bàn. Khi phát biểu phải đứng ngay ngắn, nói rõ ràng, tròn câu… - Khi nghỉ học gia đình phải viết đơn xin phép và nêu lí do cụ thể, vào học phải viết bài và hoàn thành nhiệm vụ học tập mà giáo viên giao phó. - Đến lớp trang phục phải chỉnh tề (không mặc áo ba lỗ, áo hai dây, quần đùi, váy quá ngắn đến trường). - Tất cả những vấn đề giáo viên yêu cầu, học sinh phải nghiêm túc thực hiện. Giáo viên và Ban Cán sự của lớp theo dõi, ghi nhận ưu, khuyết điểm, có tuyên dương khen thưởng hàng tuần hay hàng tháng cho những cá nhân có sự tiến bộ nhất nhóm, nhất tổ và nhất lớp. Đồng thời nghiêm khắc nhắc nhở những học sinh vi phạm nội quy. Bên cạnh sự nhắc nhở nghiêm khắc, tôi còn động viên, giúp đỡ những em chưa tiến bộ. e)Trao đổi với phụ huynh học sinh qua lần họp phụ huynh học sinh đầu năm Nếu như ở trường các em là học sinh của giáo viên chủ nhiệm thì ở nhà các em là thành viên của một gia đình, là con của cha mẹ. Cả giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ các em đều là những người chịu trách nhiệm về kết quả giáo dục của học sinh. Tôi thiết nghĩ, để công tác giáo dục đạt hiệu quả thì phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm phải đồng cảm, hiểu nhau. Nếu như ở nhà, cha mẹ nhắc nhở, dạy bảo động viên con em mình, ở trường thầy cô tận tình chỉ dạy thì chắc chắn học sinh ấy sẽ tiến bộ, vâng lời. Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi yêu cầu toàn thể phụ huynh đều có mặt bằng cách gửi thư mời trước một tuần. Nếu ngày đó phụ huynh nào không có đến được thì sáng ngày hôm sau phải đến gặp giáo viên chủ nhiệm tại trường. Tôi yêu cầu như thế bởi một lí do thật đơn giản. Phụ huynh không biết người chịu trách nhiệm dạy dỗ con em mình là ai? Người đó như thế nào? Thì làm sao nắm được kết quả học tập của con em mình?
  11. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. Thông qua phiên họp tôi đã làm các công việc sau:  Thông qua nội quy nhà trường.  Thông qua nội quy của lớp học, xin ý kiến của phụ huynh học sinh.  Thông báo về các khoản thu đầu năm.  Bầu ban đại diện phụ huynh học sinh: Nhiệt tình - có thời gian để giúp giáo viên chủ nhiệm trong suốt năm học.  Trao đổi với phụ huynh về tính cách của từng em để có biện pháp giáo dục phù hợp. 3.2. Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” Năm học 2012-2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh. Phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều sâu lẫn chiều rộng, mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Ngay từ năm đầu tiên Bộ phát động phong trào, tôi đã tích cực hưởng ứng. Muốn phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu quả thì mỗi giáo viên chủ nhiệm phải tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Có nhiều “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì mới có “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ có “học sinh tích cực”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Công việc “Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được tôi tiến hành từng bước như sau: a)Trang trí lớp học xanh- sạch- đẹp Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi hướng dẫn và cùng với học sinh thực hiện đảm bảo trang trí lớp đẹp, có tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. 10 YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA MỘT “LỚP HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” 1. Không có học sinh chán học, bỏ học và nghỉ học không có lí do. 2. Lớp học phải trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.
  12. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. 3. Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy học; sử dụng tiết kiệm điện, nước. 4. Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế phải ngay ngắn, không có học sinh xả rác bừa bãi. 5. Có tập thể bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; phải luôn hòa nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập. 6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra. 7. Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông. 8. Học sinh học đủ các môn học theo quy định, chất lượng học tập ngày càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước. 9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi bạn khi đau ốm, động viên chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cũ cho thư viện trường,… 10. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu nghèo, không có hiện tượng học sinh bị phạt, bị kiểm điểm phê bình trước toàn trường. Hằng ngày, tôi nhắc nhở các em thực hiện theo 5 nhiệm vụ của người học sinh và 10 yêu cầu của “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Khi có học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tôi yêu cầu em đó đọc lại 5 nhiệm vụ của người học sinh và nêu rõ nhiệm vụ nào mình chưa làm được để sửa chữa, khắc phục. Nhờ vậy, các em mới tự giác thực hiện, số lượng học sinh vi phạm nội quy của nhà trường, của lớp ngày càng giảm dần. Số học sinh của lớp, tôi chia thành 7 nhóm ứng với tên của các sự vật trong tự nhiên, mỗi nhóm có một nhóm trưởng. Lớp phó lao động phân công theo dõi các nhóm làm trực nhật hàng ngày. Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công, điều khiển các bạn trong nhóm làm trực nhật. Nhưng một tuần đầu, tôi phải đi sớm để hướng dẫn các em làm vệ sinh lớp như: quét lớp từ trong ra ngoài, từ trên cửa sổ, trên bục giảng xuống dưới; cách cầm chổi và đưa chổi sao cho nhanh sạch nhưng không bụi; cách trải khăn bàn, cách lau bảng, cách sắp xếp bàn ghế,.... Sang tuần thứ hai, tôi mới giao cho lớp phó phụ trách lao động kiểm tra công việc trực nhật hàng ngày. Nhóm nào không làm tốt, lớp phó phụ trách lao động có quyền yêu cầu nhóm đó làm trực nhật thêm một ngày. Và trong mỗi tiết học, học sinh phải thể hiện tinh thần “tự quản” - tự theo dõi lẫn nhau, nhắc nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học. - Để tránh tình trạng các em mua nước mang vào lớp treo lên cửa sổ, để trong hộc bàn hoặc để ngay trên mặt bàn làm đổ gây ướt sách vở, làm lớp học dơ bẩn gây mất trật tự và mất thời gian quét dọn, tôi quy định các em không
  13. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. được mang cốc nhựa, túi đựng nước uống vào lớp; khuyến khích các em mang nước sôi để nguội từ nhà để uống, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa không làm bẩn lớp, và còn hạn chế lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường. b) Xây dựng mối quan hệ thầy - trò và bạn bè trong lớp * Xây dựng mối quan hệ thầy - trò: Trước đây, quan hệ thầy - trò là quan hệ chịu ơn - ban ơn; bề trên - kẻ dưới; giảng giải - ghi nhớ. Ngày nay, quan hệ này được thay bằng quan hệ phân công - hợp tác. Thầy thiết kế - trò thi công. Thầy làm mẫu, giao việc - trò làm theo mẫu của thầy. Mỗi lời thầy nói ra phải là một “lệnh” (một lời giao việc). Do vậy, mọi yêu cầu tôi đưa ra, học trò phải thi hành thật nghiêm. Ngay từ đầu, tôi yêu cầu học trò phải cố gắng làm cho đúng. Nếu chưa đúng thì phải làm lại cho đúng mới thôi. Đúng là đúng từ việc làm, nghiêm là nghiêm trong việc làm chứ không phải ở thái độ khắt khe, gay gắt. Quan hệ cơ bản nhất của tôi và học trò là quan hệ hợp tác làm việc: tôi giao việc - học trò làm; tôi hướng dẫn - học trò thực hiện. - Khi giao việc, tôi chỉ nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách làm này, tự nhiên cô sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ làm nhiều. Làm đến nơi đến chốn thì ý thức kỉ luật cũng đến nơi đến chốn. - Hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả cách đi đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi theo. Không vì bất cứ lí do gì mà tôi cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt học sinh. - Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi yêu cầu học sinh đó phải làm lại chứ không nhận xét ngay. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại lớp. Với cách nói đúng, làm đúng trong học tập, các em trở thành những con người tự tin, trung thực, không gian dối. - Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các em sửa chữa. Tôi không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em. Ở tuổi này, lòng tự trọng của các em rất cao, chỉ một lời nói xúc phạm sẽ làm tan nát tâm hồn trẻ thơ. Thậm chí có em sẽ oán hận, căm ghét thầy cô, bỏ học và không bao giờ trở lại lớp học nữa cho dù có nhiều người đến nhà vận động. Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi biết rằng có những em học yếu hoặc có hôm không học bài, làm bài nhưng lỗi không phải hoàn toàn là do các em. Có em ham chơi nên quên học bài, có em do bị mất căn bản từ các
  14. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. lớp dưới. Nhưng cũng có em học yếu, hoặc không học bài làm bài là do những điều kiện khách quan. Gia đình của các em đâu phải lúc nào cũng đầm ấm, hạnh phúc; đâu phải em nào cũng may mắn được bố mẹ, ông bà động viên trong mỗi bước học tập.Và có biết bao nhiêu bố mẹ phải lo làm thuê, làm mướn kiếm sống hoặc vì ăn chơi cờ bạc hay ốm đau bệnh tật,... nên không ngó ngàng gì đến việc học của con cái, thậm chí các em còn bị mắng chửi, bị đánh đập... Những sóng gió đó đã tác động đến tâm lí trẻ thơ, cản trở việc học tập của các em. Nếu như giáo viên không biết được những nguyên nhân đó thì rất dễ nổi giận đùng đùng, rồi la mắng, trừng phạt các em. Điều đó rất bất lợi cho quan hệ thầy - trò sau này. Vì vậy, đứng trước một học sinh quậy phá, hay lơ đãng không học bài, làm bài, tôi không kết án trừng phạt ngay mà bình tĩnh chờ đến hết buổi học gặp riêng các em để hỏi cho rõ nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở. Nếu lần thứ hai, các em vẫn tái phạm, tôi phải đến nhà tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em. - Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, khen ngợi những ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố tìm ra những ưu điểm nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn. * Xây dựng mối quan hệ bạn bè: Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình ra, ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy. Nếu các em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ giúp những em học yếu, trung bình; ngược lại, em học yếu, trung bình cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà không phải e ngại, xấu hổ (học thầy không tày học bạn). Ví dụ: cụ thể như em Nguyên Thư kèm em Thúy Vy, em Minh Thư kèm em Trọng Phúc, em Tú Uyên kèm em Minh Long và các em có tiến bộ trong học tập. Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn quan tâm đến vấn đề này. Xây dựng được mối quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ xây dựng được nề nếp lớp học, tiến tới xây dựng môi trường học tập thân thiện. Từ môi trường học tập thân thiện đó, chất lượng học tập của lớp chắc chắn sẽ được nâng cao. Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:
  15. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. - Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm. Tiết học này, các em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em thích bạn nào khác, tôi cho các em ngồi chung nhóm với bạn khác. Lúc đầu có em chưa chịu hợp tác, nói chuyện riêng, hoặc ngồi im không tham gia, ai muốn làm gì thì làm; có nhóm lại cãi nhau, hoặc đùn đẩy nhau dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình trạng đó, tôi tuyên bố sẽ thưởng hoa thi đua cho kết quả làm việc của từng nhóm và lấy kết quả đó chung cho tất cả các thành viên của nhóm. Do đó, tất cả các em đều phải tích cực học tập. - Tôi khuyến khích học sinh tự viết ra những điều em chưa đồng ý về việc làm của nhau, để góp ý xây dựng lớp học. Căn cứ vào những điều các em viết ra, nếu là những điều tốt thì tôi đọc cho cả lớp nghe rồi tuyên dương ngay trước lớp. Còn những điều các em phê bình thì tôi phải điều tra nắm rõ đúng hay sai. Sau đó mới góp ý riêng với những học sinh bị bạn phê bình, yêu cầu các em phải xin lỗi bạn và phải sửa chữa. - Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp không để mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Tôi gặp gỡ trao đổi riêng với từng học sinh hoặc nhóm học sinh để biết rõ đầu đuôi. Sau đó phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai phải nhận lỗi, xin lỗi bạn. Sau đó giảng hòa và bắt tay nhau vui vẻ trở lại. - Đầu năm học, tôi thỏa thuận với cả lớp rằng nếu trong lớp mình có bạn nào đau ốm phải nằm viện thì cả lớp sẽ đóng góp tiền để mua quà đến thăm bạn, động viên bạn an tâm chữa bệnh; những em ở gần nhà sẽ thay nhau chép bài cho bạn. Khi bạn khỏi bệnh, những học sinh có lực học tốt sẽ giúp đỡ bạn học tập để theo kịp chương trình. Vì vậy, trong năm học vừa qua, lớp tôi có 2 em bị bệnh phải nằm viện nhưng khi hết bệnh, các em được bạn bè giúp đỡ nên đã nhanh chóng theo kịp chương trình cùng với cả lớp. - Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu sắc của tuổi học trò, tôi tổ chức sinh nhật cho học sinh ngay tại lớp học trong giờ ra chơi. Nhưng chủ yếu chỉ là hát, là những lời chúc mừng và một món quà nhỏ do Ban phụ huynh của lớp chuẩn bị cho mỗi em. Vì vậy, khi được cả lớp tổ chức sinh nhật, nhiều em rất xúc động. c) Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở thích của hầu hết các học sinh Tiểu học. Vì vậy, khi tổ chức cho các em sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà chơi, chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và rèn luyện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em.
  16. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. Ngoài ra, tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi còn giúp các em phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Bê cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối, đoàn kết các em lại với nhau. Các hoạt động sinh hoạt tập thể và một số trò chơi đơn giản, gọn nhẹ, tôi có thể tổ chức ngay trong mỗi buổi học chính khóa và cả các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp. * Tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp - Tổ chức cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Rung chuông vàng, Hái hoa dân chủ, Thi tìm hiểu về An toàn giao thông,.. Nội dung thi được tôi chuẩn bị chu đáo nên gây được sự thích thú, hào hứng cho học sinh mỗi lần tham gia. Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò chơi cho cả lớp nên các em trở nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo. Và điều quan trọng là tôi đã thực sự xây dựng được một môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Sĩ số của lớp tôi luôn đảm bảo, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao. Dưới đây là thiết kế bài dạy một tiết Hoạt động trải nghiệm tôi đã xây dựng cho học sinh nhằm giúp các em bồi dưỡng tình yêu với thiên nhiên, đất nước và đặc biệt là giáo dục các em biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Để chuẩn bị cho tiết học này, tôi chia nhóm cho các em và yêu cầu mỗi nhóm chuẩn bị một cây xanh mang đến. Các nhóm sẽ tự tay chăm sóc cây và đến tiết học sẽ lên trình bày lại cách các em đã chăm sóc và bảo vệ cây như thế nào. Đây cũng là một trong những hình thức tự học và khám phá những điều gần gũi xung quanh các em mà tôi muốn các em làm, tự trải nghiệm. * Tổ chức tốt tiết Sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần Hàng tuần giáo viên chủ nhiệm tiến hành tiết sinh hoạt chủ nhiệm vào chiều thứ 6. Tiết sinh hoạt rất quan trọng vì đây là thời gian giáo viên chủ nhiệm tiếp xúc, gần gũi nhất, nhiều hơn với lớp. Theo tôi, Giáo viên chủ nhiệm là chỗ dựa tin cậy nhất cho các em khi gặp các khó khăn trong quá trình học tập cũng như trong cuộc sống. Vì vậy buổi sinh hoạt lớp tôi thực hiện nghiêm túc nhằm đạt được các mục tiêu sau: - Tạo cho học sinh một tâm lý thoải mái gần gũi sẵn sàng chia sẻ với giáo viên những vướng mắc khó khăn của mình trong quá trình học tập và cuộc sống.
  17. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. - Khích lệ động viên học sinh và chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng học tập, sẵn sàng tiến bộ. - Hướng dẫn thêm kỹ năng sống, kỹ năng học tập. - Tự nhận ra các lý do nguyên nhân yếu kém của mình và sẵn sàng khắc phục sửa chữa. Vì vậy, ở tiết sinh hoạt chủ nhiệm tôi thực hiện đổi mới nội dung sinh hoạt lớp: tổng kết ưu điểm khuyết điểm đánh giá việc học tập của lớp cũng như đề ra những biện pháp khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm, từ đó xây dựng phương hướng cho tuần tới. Tiết sinh hoạt chủ nhiệm không nặng nề mà rất cần sự góp ý phê bình góp ý chân tình trên tinh thần xây dựng làm cho tập thể lớp tốt hơn, điều cần nhất là làm cho các em cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi. Cho nên tôi thực hiện nghiêm túc các hoạt động sau:  Hoạt động 1: Tự kiểm điểm (5 phút). Các tổ báo cáo về các hoạt động trong tuần đã đề ra. Hoạt động này nhằm thể hiện tính tự giác, tự phê bình của học sinh vì có ý thức được cái sai, cái xấu, cái hại cũng có nghĩa là học sinh biết được cái lỗi vi phạm từ đó có hướng khắc phục sửa chữa.  Hoạt động 2: Ban Cán sự lớp tổng hợp đánh giá từng mặt mạnh yếu của các tổ. Tuyên dương những bạn có có ý thức tốt, làm việc tốt, nhắc nhở những học sinh vi phạm nội quy và nêu rõ hình thức kỉ luật (5 phút).  Hoạt động 3: Nhận xét của giáo viên chủ nhiệm (5 phút).  Nêu ưu điểm.  Nêu khuyết điểm.  Nhắc nhở học sinh vi phạm khuyết điểm, thi hành kỉ luật đối với từng học sinh vi phạm tùy theo mức độ năng nhẹ mà nhắc nhở, giáo dục,............  Hoạt động 4: Xây dựng kế hoạch cho tuần tới (10 phút).  Nhắc lại nội quy, nêu kế hoạch của nhà trường, của lớp trong tuần tới.  Phân công cụ thể (Có ghi chép cẩn thận vào sổ tay).  Hoạt động 5: Giải đáp thắc mắc của học sinh (5 phút) Giáo viên chủ nhiệm giải đáp những thắc mắc, xem xét những yêu cầu của học sinh và có thể giải quyết nhu cầu cho các em nếu nhu cầu đó là chính đáng.  Hoạt động 6: Mỗi tuần nói theo một chủ đề (10 phút): + Chia sẻ với học sinh: Tôi hỏi thăm trong gia đình em nào có sự kiện đặc biệt như ốm đau, tai nạn, hiếu hỉ, .... + Trao đổi, tâm tình, tổ chức trò chơi học tập, hát, múa,... Nhờ thực hiện nghiêm túc tiết sinh hoạt lớp theo hướng tích cực mà nề nếp học tập lớp tôi được nâng lên rõ rệt.
  18. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. 3.3. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà Một học sinh muốn có kết quả học tập tốt ngoài việc tiếp thu những kiến thức ở trên lớp thôi chưa đủ mà việc học bài cũ, chuẩn bị bài mới tại nhà cũng vô cùng quan trọng. Vì thế, tôi yêu cầu mỗi học sinh đều có sổ tay học tập, ghi chép lại những gì học sinh phải làm hoặc chuẩn bị trước ở nhà (có thể tổ chức kiểm tra chéo giữa các học sinh với nhau). Mỗi học sinh đều có góc học tập ở nhà. Giáo viên hướng dẫn các em chọn góc học tập ở nhà phải có đủ ánh sáng, bàn ghế, dụng cụ học tập, chỗ ngồi yên tĩnh (tùy theo hoàn cảnh gia đình mà các em tự sắp xếp cho phù hợp) và có dán thời khóa biểu. Trong khi đó, tôi thấy điều kiện gia đình, không gian sống của học sinh cũng như nhận thức của cả phụ huynh lẫn học sinh chỉ dừng lại ở nhận thức học tại lớp là đủ. Và điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của các em. Muốn học sinh tự học ở nhà có kết quả thì các em phải có góc học tập và mỗi em phải có phương pháp tự học ở nhà. Về phương pháp học tập, tôi có thể hướng dẫn cho từng em. Nhưng còn góc học tập thì gia đình phải làm cho con em của mình. Để biết được số học sinh có góc học tập hay không, tôi tiến hành điều tra qua học sinh, qua phụ huynh, qua bạn bè gần nhà của học sinh. Đối với những em có góc học tập nhưng chỗ đặt chưa phù hợp, tôi trao đổi với phụ huynh sắp xếp lại vị trí sao cho sáng sủa và thoáng mát về ban ngày, đầy đủ ánh sáng vào buổi tối. Tôi hướng dẫn học sinh cách sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập ngăn nắp, tiện lợi và trang trí góc học tập bằng cách cắt gấp những bông hoa, lọ hoa bằng giấy để trưng bày và những cái hộp xinh xinh để đựng đồ dùng. Đối với những em chưa có góc học tập, tôi giải thích, động viên để gia đình hiểu rằng góc học tập là nơi để các em học bài, nghiên cứu bài và đọc thêm sách để nâng cao vốn từ cũng như sự hiểu biết của mình. Có góc học tập sẽ giúp các em hứng thú và có ý thức cao hơn trong việc học ở nhà. Ngoài ra, góc học tập còn là nơi để các em rèn luyện tính cẩn thận, ngăn nắp và phát triển óc thẩm mĩ của bản thân. + Kết quả: Đầu năm lớp có 50 em có góc học tập nhưng đến giữa học kì 2 lớp có 57/57 em, đạt 100% học sinh có góc học tập ở nhà. Khi các em đã có góc học tập, tôi yêu cầu mỗi em phải lập thời gian biểu buổi chiều và buổi tối thật cụ thể, phù hợp với tình hình của gia đình và phải được cha mẹ kí xác nhận. Thông qua thời gian biểu, tôi biết được chính xác thời gian học bài ở nhà của từng em. Sau đây là mẫu thời gian biểu tôi làm mẫu để hướng dẫn học sinh:
  19. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. THỜI GIAN BIỂU Thời gian Công việc 5 giờ - 7 giờ 30 phút Tắm rửa, ăn tối, trò chuyện với gia đình, xem ti vi,.... 7 giờ 30 phút - 9 giờ Ôn lại bài đã học, chuẩn bị bài cho ngày mai. Tuyệt đối tôi không giao bài tập về nhà vì học sinh lớp tôi học chương trình 2 buổi/ ngày, đã được luyện tập nhiều trên lớp. Căn cứ vào thời gian học bài ở nhà của từng em, tôi đi kiểm tra, hướng dẫn các em tự học ở nhà. Việc kiểm tra các em tự học bài ở nhà được tôi thực hiện đều đặn và duy trì thường xuyên. Lúc đầu, tôi trực tiếp kiểm tra và hướng dẫn tĩ mỉ phương pháp học tập cho những em học yếu và những em học sinh có năng lực học tập khá giỏi của lớp. Khi việc học bài ở nhà của học sinh đã đi vào nề nếp, tôi phân chia lớp thành các nhóm theo khu vực dân cư (theo tổ) và phân công mỗi nhóm một nhóm trưởng. Em nhóm trưởng sẽ kiểm tra và báo cáo với tôi tình hình tự học ở nhà của các thành viên trong nhóm và đặc biệt lưu ý đến những bạn học yếu hoặc chưa có ý thức tự học ở nhà. Thỉnh thoảng, tôi vẫn đến kiểm tra đột xuất một số em để nắm tình hình. Nếu phát hiện thấy em nào lơ là, tôi phải tăng cường kiểm tra ngay. Thấy tôi quan tâm đến việc học ở nhà của con em mình nên phụ huynh cũng nhiệt tình phối hợp với tôi: nhắc nhở, kiểm tra và tạo điều kiện cho con em mình học tập ở nhà. Sự tiến bộ của học sinh “cá biệt” được tôi thường xuyên thông báo cho gia đình biết qua điện thoại. Vì vậy, phụ huynh rất vui và càng quan tâm đến việc học của các em. 5. Kết quả đạt được: Nhờ áp dụng biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm xây dựng nề nếp lớp mà lớp tôi đã đạt được những kết quả rất khả quan. Rõ ràng qua cách làm này, tôi thấy kết quả học tập của học sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm tôi rất vui mừng và vơi đi những vất vả, mệt nhọc. Tình cảm thầy - trò, bạn bè ngày càng gắn bó và thân thiện . Trong năm học này, đến thời điểm giữa học kì II, lớp tôi duy trì sĩ số 100%, chất lượng đầu năm, học kì I được nâng cao; tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt các môn tăng lên so với đầu năm. Không có học sinh đi học muộn, học sinh đến trường luôn đảm bảo an toàn cả trong giờ học lẫn giờ chơi, không có học sinh gây gổ đánh nhau trong và ngoài nhà trường, không có học sinh gặp tai nạn thương tích trong nhà trường. Đồ dùng dạy học và bàn ghế của lớp luôn được bảo quản tốt, không có tình trạng hư hao, mất mát.
  20. Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2. 100% học sinh lớp đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp. 6. Bài học kinh nghiệm: Theo tôi, muốn trở thành một nhà sư phạm, một giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, khéo léo, tinh tế trong ứng xử và thành công trong việc giáo dục học sinh thì mỗi người giáo viên chủ nhiệm cần phải: 1. Tìm hiểu để biết được một cách toàn diện, sâu sắc về từng học sinh. Hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm lí, tính cách, sở thích, thói quen,... của từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp. 2. Chú trọng xây dựng và bồi dưỡng Ban Cán sự lớp, hướng dẫn để các em trở thành những “người lãnh đạo nhỏ” tài ba. 3. Luôn giữ được sự bình tĩnh trước lỗi lầm của học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân của mỗi tình huống xảy ra để có cách xử lí đúng đắn, hợp tình, hợp lí; tránh trách nhầm, trách oan học sinh làm các em hoang mang, thiếu niềm tin vào người giáo viên. 4. Luôn biết khích lệ biểu dương các em kịp thời. Hãy khen ngợi những ưu điểm sở trường của các em để các em thấy giá trị của mình được nâng cao, có niềm tin và hứng thú học tập hơn. 5. Luôn thể hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của một người giáo viên đối với học sinh. Hãy nhớ rằng lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người giáo viên luôn có một sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. 6. Duy trì và sáng tạo trong công tác xây dựng “lớp học thân thiện học sinh tích cực”, làm sao để tất cả các em luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niểm vui. 7. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh; kiên trì vận động phụ huynh tích cực tham gia vào công tác giáo dục học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1