Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương – Vĩnh Phúc
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để tìm hiểu về thực trạng của việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương, từ đó tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên trong nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương – Vĩnh Phúc
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Cấp tiểu học là cấp học nền tảng đặt cơ sở cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người, tạo nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông và toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Để bậc tiểu học xứng đáng là bậc học nền tảng thì việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là then chốt. Trong nhà trường, đội ngũ giáo viên là lực lượng quan trọng quyết định nhất đến chất lượng và hiệu quả giáo dục. Trong những đổi mới về giáo dục và đào tạo thì đổi mới phương pháp dạy học có vị trí đặc biệt quan trọng vì hoạt động dạy và học là hoạt động chủ yếu của nhà trường. Đối với giáo viên tiểu học đổi mới phương pháp dạy học là việc làm có ý nghĩa rất lớn để nâng cao chất lượng giáo dục. Với cương vị là người quản lý trường tiểu học làm thế nào để quản lý hoạt động dạy học của các giáo viên đạt kết quả, đặc biệt trong tình hình hiện nay trường tiểu học Hoàng Hoa đang phấn đấu “Trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn II" thì hoạt động dạy học của giáo viên phải được quan tâm hàng đầu. Công việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng đặc biệt, có tính chất quyết định đến chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường, bởi lẽ lao động sư phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện. Tính đa dạng, phức tạp của hoạt động giáo dục đòi hỏi người lãnh đạo nhà trường phải thường xuyên chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Thực tế đội ngũ giáo viên trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương chưa đồng đều về trình độ chuyên môn, chưa vững vàng về trình độ, chưa đáp ứng kịp thời với yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhận thức của giáo viên về bồi dưỡng chuyên môn còn hạn chế, chưa đúng, chưa đủ về vị trí vai trò của 1
- công tác bồi dưỡng chuyên môn trong nhà trường, việc tổ chức triển khai công tác bồi dưỡng chuyên môn thiếu sự tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nhiều khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế hoạch. Biện pháp chỉ đạo triển khai công tác bồi dưỡng chưa khoa học, không thường xuyên. Đó là nguyên nhân thực tiễn dẫn đến kết quả công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong nhà còn hạn chế. Là cán bộ quản lý của nhà trường tôi thấy: Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên sẽ là yêu cầu quan trọng trong hệ thống công tác quản lý. Công tác này được cải tiến và đẩy mạnh sẽ có tác dụng quyết định tạo sự chuyển biến cao về chất lượng dạy học và giáo dục của nhà trường. Xuất phát từ những lý do như trên, tôi chọn Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương 2. Tên sáng kiến: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương – Vĩnh Phúc. 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Phạm Thị Thái Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường tiểu học Hoàng Hoa Số điện thoại:.0987266939. E_mail: thaihung.dung@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Cá nhân: Phạm Thị Thái – Phó hiệu trưởng trường tiểu học Hoàng Hoa. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: 2
- Nghiên cứu để tìm hiểu về thực trạng của việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương, từ đó tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên trong nhà trường. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu. Áp dụng từ ngày 5 tháng 9 năm 2018 7. Mô tả bản chất sáng kiến 7.1 Cơ sở lí luận của công tác quản lí chất lượng dạy học trong trường tiểu học Giáo viên tiểu học có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục nói chung, giáo dục tiểu học nói riêng. Trong giáo dục tiểu học, trong nhà trường tiểu học, chất lượng chuyên môn là một trong những điều kiện quyết định để cải thiện chất lượng của học sinh. Trước yêu cầu đổi mới của chương trình và sách giáo khoa, đội ngũ giáo viên cần có trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Vì vậy chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường là công tác thiết thực, cấp bách. Điều này góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục của nhà trường. Giáo viên là một bộ phận chủ yếu trong cơ cấu tổ chức của nhà trường. Do vậy, công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn là hết sức quan trọng. Hiệu quả của công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên có tác động quyết định đến kết quả dạy học và giáo dục của trường tiểu học Hoàng Hoa. Thực tế hoạt động của công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Hoàng Hoa cho thấy: đội ngũ giáo viên của nhà trường về chất lượng chưa cao, ý thức trách nhiệm 3
- trong công tác bồi dưỡng chuyên môn một số chưa đáp ứng tình hình và nhiệm vụ hiện nay. 7.2 Thực trạng công tác quản lý dạy học ở trường tiểu học Hoàng Hoa Nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục đào tạo Tam Dương; các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Đã đầu tư, đào tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất cho nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học. Giáo viên: Đủ về số lượng, trình độ đạt chuẩn trở lên 100%. Đội ngũ giáo viên yêu nghề, nhiệt tình trong công việc, có trách nhiệm trong công tác. Cán bộ quản lý: gồm 03 đồng chí , trình độ đạt chuẩn trở lên 100%, nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc. Song xã Hoàng Hoa là một xã miền núi có điều kiện kinh tế xã hội chưa phát triển, học sinh chưa chăm học. Chất lượng dạy và học chưa cao. Một số gia đình phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình. Đội ngũ giáo viên trình độ không đồng đều. Nhiều giáo viên trẻ mới ra trường thiếu kinh nghiệm trong công công tác giảng dạy, nhiều giáo viên cao tuổi về trình độ chuyên môn chưa cao. 7.3. Thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trường tiểu học Hoàng Hoa Tình hình đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên năm học 2018 2019. Trình độ STT Chia ra Số lượng Thạc sỹ Đại học Cao đẳng T.Cấp 1 Cán bộ quản lý 3 3 2 Giáo viên 24 18 5 1 3 Nhân viên 3 2 1 Cộng 30 23 5 2 4
- a. Nhiệm vụ chung của đội ngũ giáo viên trường tiều học Hoàng Hoa. Giảng dạy và giáo dục học sinh theo đúng chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học. Soạn bài, kiểm tra, đánh giá học sinh theo đúng văn bản số 03/VBHN BGDĐT ngày 28/9/2016 thông tư số 30/2014/TTBGD ĐT ngày 28/8/2014 và thông tư số 22/2016/ TT BGDĐT ngày 22/9/2016 Lên lớp đúng giờ, không tùy tiện bỏ giờ, bỏ buổi học, đảm bảo chất lượng và hiệu quả giảng dạy. Quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức, tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn, tham gia công tác phổ cập giáo dục của địa phương. Phối hợp với Đội Thiếu Niên tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi Đồng và các tổ chức xã hội có liên quan trong hoạt động giáo dục. b. Tiêu chuẩn của người giáo viên tiểu học. * Các yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất đạo đức, chính trị, lối sống. + Chấp hành pháp luật, chính sách của nhà nước. + Chấp hành quy chế của ngành, quy định của nhà trường, kỷ luật lao động. Có lối sống lành mạnh, trong sáng có tinh thần đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, có ý thức phấn đấu vươn lên trong nghề nghiệp, sự tín nhiệm của đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh. + Trung thực trong công tác, đoàn kết trong quan hệ đồng nghiệp, phục vụ nhân dân và học sinh. * Các yêu cầu thuộc lĩnh vực kiến thức: + Lập được kế hoạch dạy học, biết cách soạn giáo án theo hướng đổi mới phương pháp dạy học. 5
- + Tổ chức thực hiện các hoạt động dạy học trên lớp, phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh. + Công tác chủ nhiệm lớp: Biết tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo kế hoạch của Đoàn, Đội. + Thực hiện thông tin hai chiều trong quản lý chất lượng giáo dục, hành vi trong giao tiếp, ứng xử có văn hóa mang tính giáo dục. + Bảo quản tốt hồ sơ giáo dục. c. Nhà trường là trung tâm bồi dưỡng cho giáo viên. Trong những năm gần đây, nhà trường đã quan tâm và chú trọng đến chất lượng và hiệu quả giáo dục. Uy tín của nhà trường đối với phụ huynh và các cấp quản lý ngày càng được nâng lên. Ban giám hiệu luôn cho rằng: Muốn trường có thương hiệu về chất lượng giáo dục thì phải đưa chất lượng giáo dục lên hàng đầu, điều đó phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ giáo viên và người quản lý. Ban giám hiệu đã lập kế hoạch, tổ chức, quản lý thực hiện việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, góp phần khắc phục tình trạng chưa vững về kiến thức, năng lực, trình độ sư phạm của giáo viên. Phối hợp với các tổ chức trong nhà trường ( Chi bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh Niên,…). Phát động các phong trào thi đua “ Dạy tốt – học tốt ”. d. Thực trạng đánh giá xếp loại giờ dạy của giáo viên kết quả xếp loại như sau: Xếp loại Tổng số Tốt Khá Trung bình Yếu Giáo viên TS % TS % TS % TS % 24 13 54,1 9 37,5 2 8,3 0 0 Qua dự giờ chúng tôi thấy còn một số hạn chế sau: 6
- Thao tác sử dụng thiết bị dạy học của một số giáo viên còn hạn chế, chưa khai thác hết hiệu quả thiết bị dạy học. Quá trình dạy trên lớp của giáo viên nhiều khi còn phụ thuộc vào sách giáo viên, sách giáo khoa. Việc chia nhóm, sử dụng phiếu học tập trong giờ dạy còn nhiều lúng túng dẫn đến hiệu quả sử dụng chưa cao. Giáo viên còn nói nhiều, làm việc thay học sinh , giáo viên chưa thực sự là người tổ chức hướng dẫn học sinh tham gia học tập một cách tích cực. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn hạn chế, nhiều giáo viên sử dụng máy tính còn chưa thành thạo. e. Về chất lượng môn học và hoạt động giáo dục: Hoàn thành Chưa hoàn Hoàn thành Năm học Môn TSHS tốt thành SL % SL % SL % Tiếng 649 225 34,7 973 61,1 27 4,2 20172018 Việt Toán 649 231 35,6 395 60,9 23 3,5 + Sự hình thành và phát triển năng lực Năng lực Năm TSHS Tốt Đạt Cần cố gắng SL % SL % SL % học 2017 649 406 62,6 241 37,1 2 0,3 2018 + Sự hình thành và phát triển phẩm chất Phẩm chất TT TSHS Tốt Đạt Cần cố gắng SL % SL % SL % 7
- 20172018 469 401 61,8 246 37,9 2 0,3 + Kết quả học sinh thi các cuộc thi, sân chơi trí tuệ. T Năm SL Cấp tỉnh Cấp huyện Ghi Nhấ Nhì Ba KK Nhấ Nhì Ba KK T chú t t 1 20172018 04 0 0 04 0 0 0 0 0 * g. Thành tích của giáo viên, nhà trường và các đoàn thể TT Năm SL Cấp tỉnh Cấp huyện Nhấ Nhì Ba KK Nhấ Nhì Ba KK t t 2 2017 2018 1 0 0 0 0 0 1 0 0 7.4. Đánh giá chung về thực hiện nhiệm vụ , chất lượng dạy và học của Trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương. Qua kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng dạy và học hàng năm, nghiêm túc đánh giá theo những yêu cầu của công tác quản lý việc dạy và học. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ như sau: Trong những năm qua. Nhà trường đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và đạt được nhiều kết quả dạy và học, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quy mô trường lớp được mở rộng; việc đổi mới phương pháp dạy học được quan tâm, chất lượng quản lý việc dạy và học được nâng lên. Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, nghiêm túc đánh giá nhà trường nhận thấy có những hạn chế như sau: Chất lượng dạy học của giáo viên còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới; nhiều giáo viên chưa chủ động trong việc 8
- nâng cao trình độ và vận dụng, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; mặc dù đã rất cố gắng để đảm bảo yêu cầu hàng năm, nhưng tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về chuyên môn còn chưa đáp ứng yêu cầu của nhà trường. Những tồn tại, hạn chế trên có nhiều nguyên nhân, song có thể chỉ ra những nguyên nhân cơ bản: Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường còn bất cập với yêu cầu. Giáo viên công tác nhiều năm trong nghề trình độ chưa cập nhật thường xuyên, giáo viên mới về trường chưa có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, quá trình đổi mới phương pháp dạy học còn chậm và chất lượng thấp. Công tác quản lý của nhà trường đôi khi chưa năng động. Một số giáo viên chưa thực sự tâm huyết với nghề nên ý thức trau dồi nghiệp vụ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tay nghề chưa cao. 7.5. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học Hoàng Hoa a . Đổi mới, tăng cường công tác quản lý chương trình dạy học. Thực hiện đúng chương trình dạy học, chương trình dạy học: Là qui chế do nhà nước ban hành nhà trường phải thực hiện đầy đủ đúng chương trình giáo dục, chương trình quy định cụ thể: Vị trí, mục đích môn học, hệ thống nội dung môn học, số tiết, kỹ năng, kiến thức cần đạt được ở từng bậc học, từng lớp học. Quản lý tốt chương trình dạy học tức là người quản lý đã được thực hiện đủ và chỉ ra được hướng đi đúng cho giáo viên trong quản lý giảng dạy, quản lý chương trình học, kế hoạch dạy học, hình thức dạy học. Người quản lý muốn quản lý tốt hoạt động dạy học của giáo viên trước hết phải nắm được chương trình của từng khối, từng lớp. Nắm chắc 9
- chương trình thì sự chỉ đạo truyền đạt tới anh em giáo viên sẽ thực hiện đúng chương hướng chuẩn mực có như vậy giáo viên sẽ tránh được sự trùng lập các yêu cầu của từng môn học. Trong giảng dạy của từng môn học trong giờ dạy tốt phát huy được tính tích cực của học sinh trong giờ dạy. Khi người quản lý nắm chắc chương trình dạy học ở bậc tiểu học của từng bộ môn về phân phối chương trình, giới hạn kiến thức của từng lớp, từng môn… Các phương pháp dạy học đặc trưng của từng môn học và hình thức dạy học trong lớp và ngoài lớp. Thông qua một số biện pháp. Chỉ cho phép giáo viên giảng dạy theo phân phối chương trình, theo sách giáo khoa do Bộ Giáo dục nhà nước ban hành. Yêu cầu giáo viên dạy đủ các môn đúng thứ tự số tiết mà Bộ Giáo dục đã quy định. Tạo điều kiện để giáo viên có đủ thời gian nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu để soạn bài, lên lớp, tự bồi dưỡng chuyên môn … Yêu cầu các tổ chuyên môn thảo luận về các vấn đề trong quá trình dạy học để có định hướng thống nhất. + Hàng tuần, tháng, kỳ đánh giá lại tình hình thực hiện chương trình dạy học qua các cuộc họp chuyên môn, giao ban, ban giám hiệu, hội đồng sư phạm... tìm các vấn đề cần phát huy, cần điều chỉnh các mặt còn hạn chế. + Sử dụng bảng biểu, sổ sách (phiếu báo giảng, sổ dự giờ, thăm lớp, thời khoá biểu…) để kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình dạy học. Kết quả của biện pháp khi áp dụng, giáo viên có được kết quả cụ thể của mình mà sát thực với kế hoạch của nhà trường. Theo đúng quy định chung của nhà nước, quản lý tốt chương trình dạy học thời gian thực hiện và hiệu quả của công việc. b. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chủ động tích cực. 10
- Việc đổi mới phương pháp học ở trường tiểu học là yêu cầu đòi hỏi để tạo nguồn lực phù hợp với nền sản xuất khoa học hiện đại, là đòn bẩy nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Do vậy hàng năm phải bố trí giáo viên tham dự lớp bồi dưỡng chuyên môn cụm để đổi mới phương pháp do ngành tổ chức nghiên cứu kỹ về bản chất của việc đổi mới phương pháp dạy học. Tránh lối đọc chép, thuyết trình hoặc dập khuôn máy móc, người giáo viên cần chủ động đổi mới phương pháp dạy học ở đây là không phải thay đổi hoàn toàn phương pháp cũ mà chúng ta biết vận dụng hài hoà phương pháp cũ và phương pháp mới phát huy tính tự lực sáng tạo của học sinh. * Nhà trường chỉ đạo: Tổ chức một số chuyên đề, thống nhất phương pháp theo tinh thần đổi mới, thống nhất về thiết kế, bài giảng, giáo án… c. Tăng cường quản lý, kiểm tra giờ lên lớp. Có thể nói đây là khâu then chốt nhất là yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng dạy học, chính vì thế người quản lý phải có những biện pháp tốt nhất để quản lý giờ lên lớp của giáo viên nên cần các yêu cầu sau: Giáo viên phải xác định mình có ý nghiã quyết định đến chất lượng giáo dục, bởi giáo viên là người tổ chức hướng dẫn học sinh học tập và hoạt động. Giáo viên phải hiểu được học là môi trường xã hội học đường là cộng đồng các học sinh. Lớp học là nơi tổ chức các hình thức học tập khác nhau, học sinh phải biết kết hợp giữa hoạt động trên lớp và ngoài môi trường một cách hài hoà. Đặc biệt giờ lên lớp phải đảm bảo đồ dùng trực quan, đồ dùng phục vụ học tập của học sinh. Có như vậy tiết học mới đảm bảo sinh động với yêu cầu trên cần tổ chức cho đội ngũ giáo viên học tập và nắm vững yêu cầu để tiết học đạt hiệu quả. 11
- `Giáo viên phải xác định rõ mối quan hệ giữa giáo viên và tập thể học sinh lớp đó là quan hệ của người giáo viên với học sinh tạo bầu không khí chan hoà, sôi nổi từ đó tạo được niềm tin tưởng của học sinh đối với giáo viên. Để đánh giá thực trạng giờ lên lớp của giáo viên, người quản lý cần chú trọng đến các đợt thao giảng và thực hiện: Lên kế hoạch thao giảng; Tổ chức phổ biến nội dung, yêu cầu, thời gian của đợt thao giảng; Tổ chức dự giờ thăm lớp; Rút kinh nghiệm các tiết dạy; Kết luận chung và những bài học kinh nghiệm. Đồng thời cho những giáo viên có kinh nghiệm, lâu năm giáo viên có năng lực, chuyên môn vững, giúp giáo viên mới, giáo viên yếu kém để chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. d. Tăng cường kiểm tra dự giờ giáo viên. Nhờ có biện pháp này mà cán bộ quản lý nắm được việc thực hiện chương trình và khả năng giảng dạy của từng giáo viên, đồng thời cũng nắm được chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Từ đó xác định vị trí của nhà trường để có những biện pháp thích hợp trong việc vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Kiểm tra truyền thụ kiến thức, rèn luyện, kỹ năng, giáo dục tư tưởng mối quan hệ giữa thầy và trò như thế nào? Kiểm tra nhận thức: tiếp thu bài của học sinh sau tiết học. Dựa vào các khâu kiểm tra dự giờ lên lớp cần thực hiện quy trình sau: + Xây dựng, lập kế hoạch kiểm tra bao gồm các thành phần: Ban giám hiệu, công đoàn, tổ, khối, giáo viên có kinh nghiệm. + Thông báo lịch hoặc bất thường, phố biến mục đích yêu cầu đợt kiểm tra. + Dự giờ lên lớp. 12
- + Rút kinh nghiệm đánh giá giờ dạy (theo quy trình) + Đánh giá nhận định chung. Trong quá trình áp dụng biện pháp này vào công tác quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học là quá trình lấy học sinh làm trung tâm giữ vai trò chủ đạo, sáng tạo người thầy giữ vai trò chủ đạo định hướng học sinh học tập có kế hoạch chỉ đạo sát sao vấn đề nâng chao chất lượng giáo dục sẽ được nâng lên. e. Tăng cường phối hợp giữa Ban giám hiệu với các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tổ chức các đợt thi đua để quản lý tốt hoạt động dạy học. Thể hiện các biện pháp quản lý: nắm chắc vị trí, chức năng của các tổ chức, tôn trọng cán bộ, phối hợp trên tinh thần xây dựng, hợp tác, hỗ trợ. Để hợp tác tham gia góp ý kiến giúp đỡ các đoàn thể về mọi mặt nhưng không biến thành phụ thuộc chính quyền, có quan hệ bình đẳng tạo điều kiện cho các tổ chức chủ động sáng tạo. Hỗ trợ giúp đỡ về vật chất nâng cao uy tín cho cán bộ, tạo điều kiện cho họ hoàn thành nhiệm vụ. Thường xuyên quản lý dạy học vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật nó thể hiện rõ ở chỗ nhà quản lý không chỉ tổ chức chỉ đạo quản lý bằng biện pháp hành chính mà còn quan tâm, động viên kịp thời đến đời sống vật chất của giáo viên, tinh thần của giáo viên. g. Tăng cường quản lý công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ truyên môn nghiệp vụ: Thực ra những kiến thức được đào tạo trong trường sư phạm áp dụng thực tế chưa nhiều, phần còn lại phải tiếp tục được tích luỹ trong hoạt động thực tiễn bồi dưỡng, học tập thường xuyên là điều kiện tất yếu đảm bảo con người khỏi bị tụt hậu. Nếu không giáo viên sẽ không đảm bảo yêu cầu nhiêm 13
- vụ giảng dạy hiện nay. Vì vậy người lãnh đạo phải nhận thức đúng đắn, có tầm nhìn chiến lược, phải coi trọng việc đầu tư trí tuệ cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý. Đặc biệt phải tạo điều kiện cho giáo viên lâu năm có sự cập nhật kiến thức mới mẻ, đối với giáo viên mới ra trường, tuy kiến thức được trang bị trình độ khá cao nhưng lại thiếu kinh nghiệm và kỹ năng sư phạm nên việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nhằm tích luỹ trên những kinh nghiệm từ thực tế giảng dạy và nâng cao nghiệp vụ sư phạm là không thể thiếu được. Như vậy việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ phải thật sự thiết thực và phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên và thực hiện tiêu chuẩn hoá đội ngũ giáo viên. Việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ giáo viên, nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ sư phạm cũng như khả năng nghiên cứu khoa học và tham gia các hoạt động khác trong nhà trường, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới của một trường tiểu học chiến lược phát triển giáo dục là phải đặc biệt chăm lo đào tạo bồi dưỡng và tiêu chuẩn hoá đội ngũ giáo viên cả về chính trị tư tưởng, đạo đức và năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường cần phải khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho đội ngũ giáo viên tiếp tục học tập để nâng cao trình độ học vấn. Hàng năm cán bộ giáo viên phải được tham gia các lớp học bồi dưỡng nghiệp vụ do Sở giáo dục tổ chức hoặc các lớp đào tạo Đại học tại chức. Bồi dưỡng, tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ gồm: + Bồi dưỡng về năng lực chuyên môn + Phương pháp giảng dạy. + Nâng cao kiến thức chuyên môn. (phần kiến thức sâu ở môn toán và môn tiếng việt bậc tiểu học) 14
- + Mở rộng kiến thức liên quan: ngoại ngữ, tin học. Bồi dưỡng tự bồi dưỡng về giáo dục gồm: + Công tác chủ nhiệm. + Giáo dục đạo đức cho học sinh. + Giáo dục truyền thống, giáo dục nghề nghiệp. Mỗi giáo viên phải tự nhận thức được vấn đề tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ cập nhật kiến thức nếu không sẽ bị tụt hậu. Bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để có thêm vốn kiến thức, vốn hiểu biết, vốn sống cho mình, chính điều này sẽ làm phong phú sinh động cuốn hút hơn đối với người học qua các bài giảng của mỗi giáo viên đứng trên mục giảng. Cần phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng hằng năm cho giáo viên cần xác định rõ: Nội dung bồi dưỡng; thời gian bồi dưỡng; hình thức bồi dưỡng; đối tượng bồi dưỡng, tự bồi dưỡng. Bên cạnh đó nhà trường nên phát động phong trào thi đua tự học, tự bồi dưỡng rộng khắp trong cả trường, có động viên khen thưởng đối với những giáo viên giỏi có sáng kiến giá trị trong dạy học. Đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng không những để nâng cao trình độ chuyên môn mà còn trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao chất lượng đội ngũ có hiệu quả. Để mọi giáo viên thấy được sự học tập bồi dưỡng là suốt đời và là nhu cầu không thể thiếu của người thầy trong xã hội hiện đại. 7.6. Áp dụng một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. a. Phát huy vai trò của người cán bộ quản lý: Người cán bộ quản lý phải là tấm gương về việc tự học tự bồi dưỡng , phải luôn khẳng định năng lực, trình độ chuyên môn của mình trong tập thể hội đồng sư phạm.Người cán bộ quản lý phải tìm được những giải pháp để thổi lên ngọn lửa tự học, tự bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên bằng mọi hình 15
- thức. Cung cấp cho giáo viên các thông tin tài liệu, hàng năm có kế hoạch bổ sung thêm các đầu sách trong thư viện. Mỗi đồng chí trong Ban giám hiệu phải vững vàng về chuyên môn. Một trong những nhiệm vụ của người cán bộ quản lý là dự giờ và đánh giá tiết dạy của giáo viên. Vì vậy mỗi khi dự giờ tôi đều xem trước nội dung bài dạy, nắm bắt kiến thức trọng tâm kiến thức của bài đồng thời suy nghĩ tìm ra các hình thức tổ chức, phương pháp dạy học giúp học sinh tiếp thu bài đạt hiệu quả. Muốn có học sinh giỏi phải có thầy giỏi, người cán bộ quản lý coi việc xem xét, đánh giá giáo viên theo chất lượng giảng dạy là biện pháp cốt lõi của công tác quản lý. b. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên: Ban giám hiệu nhà trường luôn động viên và tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng thường xuyên, theo học tại chức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ban giám hiệu lên kế hoạch bồi dưỡng công tác chuyên môn ngay từ đầu năm học triển khai tới toàn thể giáo viên nhà trường. Từ đó giúp giáo viên chủ động có kế hoạch tự học tự bồi dưỡng cho bản thân. Xây dựng đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của hoạt động dạy học. Nhà trường chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên và tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên. Xây dựng kế hoạch và phương án đề xuất cụ thể tỉ lệ giáo viên trên lớp, cơ cấu giáo viên, trình độ đội ngũ, kế hoạch cụ thể về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. 16
- Có tầm nhìn chiến lược về việc phát triển đội ngũ giáo viên để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Tạo điều kiện để giáo viên đi học bồi dưỡng bằng nhiều hình thức (tại chức, chuyên tu ), tiến tới 100% giáo viên nhà trường đạt trình độ đào tạo trên chuẩn. Bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn: Giáo viên tiểu học dạy 9 môn học. Vì vây nhà trường chỉ đạo giáo viên cần tập trung bồi dưỡng kiến thức ở tất cả các môn. Người giáo viên tiểu học cần phải có trình độ văn hóa sâu rộng, có vốn hiểu biết trên mọi lĩnh vực. Bồi dưỡng năng lực sư phạm Năng lực của người giáo viên là khả năng thực hiện các hoạt động dạy học. Năng lực bộc lộ trong hoạt động và gắn liền với một số kỹ năng tương ứng, năng lực có tính tổng hợp và khái quát. Bồi dưỡng các kỹ năng sư phạm: Kỹ năng triển khai hoạt động dạy học và giáo dục. Kỹ năng nhận thức và kỹ năng nghiên cứu khoa học. Kỹ năng hoạt động xã hội. Kỹ năng tự học, lập kế hoạch, so sánh, đối chiếu, ghi chép. Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy: Để đội ngũ giáo viên nhà trường thực sự tiếp cận được với nội dung và chương trình mới ở bậc tiểu học. Nhà trường đã tổ chức đồng bộ việc triển khai dạy học theo phương pháp mới ở tất cả các phân môn giúp giáo viên nắm được phương pháp dạy học mới "Lấy học sinh là nhân vật trung tâm ", giáo viên chỉ là người tổ chức, hương dẫn học sinh. Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng: 17
- Bồi dưỡng thông qua các lớp tập huấn do Sở giáo dục, Phòng giáo dục tổ chức. Bồi dưỡng thường xuyên hằng ngày, hằng tuần thông qua các hoạt động chuyên môn, tổ, nhóm. Sử dụng băng hình, băng tiếng phục công tác giảng dạy. Bồi dưỡng chuyên môn theo cụm trường, theo tổ chuyên môn, nhóm giáo viên. Bồi dưỡng thông qua việc dự giờ lên lớp. c. Chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn nâng cao chất lượng: Chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ 2 lần/tháng (6 tiết ) trong đó 3 tiết bồi dưỡng giáo viên về kiến thức, như các nội dung nâng cao để bồi dưỡng học sinh năng khiếu, tin học, các văn bản pháp quy về chuyên môn nghiệp vụ, 3 tiết bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy, dự giờ, thao giảng… Trước khi họp tổ chuyên môn, Ban giám hiệu họp với các tổ trưởng chuyên môn. Đây là những hạt nhân trong tổ khối. Họ thay mặt Ban giám hiệu chỉ đạo buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ khối mình khi lĩnh hội những nội dung cần triển khai từ lãnh đạo nhà trường. Ban giám hiệu tham dự các buổi sinh hoạt chuyên môn của các tổ, khối. Qua đó có các nhận xét, đánh giá, chỉ đạo tốt việc sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. d. Tổ chức dự giờ, thăm lớp: Ngay từ đầu năm học, phụ trách chuyên môn lên kế hoạch dự giờ thăm lớp đối với từng đồng chí giáo viên (thanh tra toàn diện, thanh tra chuyên đề…..), thông báo công khai để giáo viên nắm được kế hoạch dự giờ, thực hiện đúng theo lịch đạt hiệu quả tốt. Chỉ đạo tổ chức cho giáo viên toàn trường dự giờ các đồng chí giáo viên dạy giỏi, các giờ ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để học tập kinh nghiệm lẫn nhau. 18
- Qua các tiết dự nhà trường chỉ đạo cho các tổ, khối áp dụng đổi mới sinh hoạt chuyên môn không chỉ chú trọng vào việc xếp loại tiết dạy Tốt hay Khá mà cần chú trọng tới các hoạt động của giáo viên và các hoạt động của học sinh, học tập được gì ở tiết dạy. Nhờ thực hiện tốt biện pháp trên mà năng lực giảng dạy của giáo viên trong nhà trường được nâng lên rõ rệt. Số giáo viên đạt giáo viên dạy đạt giờ giỏi ở năm học này cao hơn ở năm học trước. e. Đẩy mạnh công tác thi đua trong nhà trường Từ đầu năm học phối hợp với tổ chức Đảng và đoàn thể, vận động giáo viên ký kết giao ước thi đua dạy tốt để giáo viên có hướng phân đấu. trong năm đề ra kế hoạch thực hiên bốn đợt thi đua. Đợt 1: Thi đua dạy tốt học tốt lấy thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/ 11 gồm: Nội dung thi đua Phát động phong trào thi đua dạy tốt học tôt và phát động các phong trào văn nghệ , thể dục thể thao chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 Tổ chức thao giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Tổng kết đánh giá, rút kinh nghệm đợt thi đua. Đợt 2: Từ ngày 20/ 11 đến hết học kỳ 1. Tổng kết đánh giá bình xét thi đua học kỳ 1 căn cứ và các mặt hoạt động, chủ yếu là hoạt động dạy học. Tuyên dương khen thưởng kịp thời những nhân tố tích cực, có chất lượng cao trong chuyên môn. Đợt 3: Từ sơ kết học kỳ 1 đến 26/3 trong năm học. Thi đua dạy tốt chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Tổ chức bình xét thi đua đợt 3. Đợt 4: Từ 26/ 3 đến hết năm học. 19
- Toàn bộ ban chỉ đạo thi đua bình xét thi đua căn cứ vào cả 4 đợt thi đua trong năm học. Đánh giá kết quả bình xét thi đua chung cho cả năm học đối với từng thành viên. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không 9. Điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 9.1. Điều kiện về cơ sở vật chất: Nhà trường phải có đủ phòng học, phòng chức năng và trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. 9.2. Điều kiện về đội ngũ: Có đủ giáo viên đúng qui định. 10. Đánh giá lợi ích thu được khi áp dụng sáng kiến Với quan điểm chỉ đạo cùng những biện pháp như đã nêu ở trên. Kết quả các mặt giáo dục của nhà trường đã thu được kết quả cao hơn năm trước, chất lượng giáo viên được nâng lên, chất lượng giáo dục tiến của nhà trường có tiến bộ, giáo viên hăng hái tự học tự bồi dưỡng. Đa số giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng hơn, phát huy được khả năng của mình trong công tác giảng dạy cũng như trong giáo dục. Đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học nên chất lượng giáo dục đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn được nâng lên rõ rệt. Cụ thể: a. Năng lực chuyên môn giáo viên: Năm học Tổng Năng lực chuyên môn số Giỏi Khá Trung bình Yếu giáo TS % TS % TS % TS % viên 2018 24 15 62,5 9 37,5 0 0 0 0 2019 b. Kết quả khảo sát chất lượng Giáo viên hai môn Toán, Tiếng Việt 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 220 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p | 169 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 189 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 175 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 24 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 102 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 129 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 147 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 96 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Ngọc Lâm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
9 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn