intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương – Vĩnh Phúc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

15
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để tìm hiểu về thực trạng của việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương, từ đó tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương – Vĩnh Phúc

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu         Cấp tiểu học là cấp học nền tảng đặt cơ sở cho việc hình thành và phát   triển toàn diện nhân cách con người, tạo nền móng vững chắc cho giáo dục  phổ  thông và toàn bộ  hệ  thống giáo dục quốc dân. Để  bậc tiểu học xứng   đáng là bậc học nền tảng thì việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là  then chốt. Trong nhà trường, đội ngũ giáo viên là lực lượng quan trọng quyết  định nhất đến chất lượng và hiệu quả giáo dục. Trong những đổi mới về giáo   dục và đào tạo thì đổi mới phương pháp dạy học có vị trí đặc biệt quan trọng  vì hoạt động dạy và học là hoạt động chủ yếu của nhà trường.          Đối với giáo viên tiểu học đổi mới phương pháp dạy học là việc làm có   ý nghĩa rất lớn để nâng cao chất lượng giáo dục. Với cương vị là người quản   lý trường tiểu học làm thế  nào để  quản lý hoạt động dạy học của các giáo  viên đạt kết quả, đặc biệt trong tình hình hiện nay trường tiểu học Hoàng  Hoa đang phấn đấu  “Trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn II" thì hoạt động  dạy học của giáo viên phải được quan tâm hàng đầu.           Công việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có tầm quan   trọng đặc biệt, có tính chất quyết định đến chất lượng giáo dục và dạy học   trong nhà trường, bởi lẽ  lao  động sư  phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi  người giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện. Tính đa dạng, phức tạp  của hoạt   động giáo dục  đòi hỏi người lãnh  đạo nhà trường phải thường   xuyên chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho   giáo viên.          Thực tế  đội ngũ giáo viên trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương   chưa đồng đều về  trình độ  chuyên môn, chưa vững vàng về  trình độ, chưa   đáp  ứng kịp thời với yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhận thức của giáo viên về  bồi dưỡng chuyên môn còn hạn chế, chưa đúng, chưa đủ  về vị trí vai trò của   1
  2. công tác bồi dưỡng chuyên môn trong nhà trường, việc tổ  chức triển khai  công tác bồi dưỡng chuyên môn thiếu sự  tuân thủ  những nguyên tắc nhất  định.      Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nhiều khi thực hiện chưa đầy đủ,  thiếu kế  hoạch. Biện pháp chỉ  đạo triển khai công tác bồi dưỡng chưa khoa  học, không thường xuyên. Đó là nguyên nhân thực tiễn dẫn đến kết quả công   tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong nhà còn hạn chế.      Là cán bộ quản lý của nhà trường tôi thấy: Công tác bồi dưỡng chuyên  môn cho đội ngũ giáo viên sẽ  là yêu cầu quan trọng trong hệ thống công tác  quản lý. Công tác này được cải tiến và đẩy mạnh sẽ  có tác dụng quyết định  tạo sự chuyển biến cao về chất lượng dạy học và giáo dục của nhà trường.  Xuất phát từ  những lý do như  trên, tôi chọn Sáng kiến kinh nghiệm: Một số  biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để  nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương 2. Tên sáng kiến: Một số  biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội  ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học Hoàng Hoa   – Tam Dương – Vĩnh Phúc. 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên:  Phạm Thị Thái ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường tiểu học Hoàng Hoa ­ Số điện thoại:.0987266939. E_mail: thaihung.dung@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:  Cá nhân:   Phạm Thị  Thái – Phó hiệu trưởng trường   tiểu học Hoàng  Hoa. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  2
  3. Nghiên cứu để  tìm hiểu về  thực trạng của việc đổi mới phương pháp  dạy học của giáo viên trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương, từ đó tìm ra   các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên trong nhà  trường. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu. Áp dụng từ ngày 5 tháng 9 năm 2018 7. Mô tả bản chất sáng kiến 7.1 Cơ sở lí luận của công tác quản lí chất lượng dạy học trong trường   tiểu học Giáo viên tiểu học có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng   giáo dục nói chung, giáo dục tiểu học nói riêng. Trong giáo dục tiểu học,   trong nhà trường tiểu học, chất lượng chuyên môn là một trong những điều  kiện quyết định để cải thiện chất lượng của học sinh. Trước yêu cầu đổi mới của chương trình và sách giáo khoa, đội ngũ   giáo viên cần có trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Vì vậy  chỉ  đạo sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường là công tác thiết thực, cấp   bách. Điều này góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả  công tác giáo dục   của nhà trường.  Giáo viên là một bộ  phận chủ  yếu trong cơ  cấu tổ  chức   của nhà trường. Do vậy, công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn là hết  sức quan trọng.  Hiệu quả của công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên có tác   động quyết định đến kết quả dạy học và giáo dục của trường tiểu học Hoàng  Hoa. Thực tế  hoạt động của công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn   nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Hoàng Hoa cho thấy: đội  ngũ giáo viên của nhà trường về  chất lượng chưa cao, ý thức trách nhiệm  3
  4. trong công tác  bồi  dưỡng chuyên môn một số  chưa  đáp  ứng tình hình và  nhiệm vụ hiện nay. 7.2 Thực trạng công tác quản lý dạy học ở trường tiểu học Hoàng Hoa      Nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục đào  tạo Tam Dương; các cấp  ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm  đến sự nghiệp giáo dục. Đã đầu tư, đào tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật   chất cho nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học. Giáo viên: Đủ  về  số  lượng, trình độ  đạt chuẩn trở  lên 100%. Đội ngũ  giáo viên yêu nghề, nhiệt tình trong công việc, có trách nhiệm trong công tác.   Cán bộ  quản lý:  gồm 03 đồng chí , trình độ  đạt chuẩn trở  lên 100%,  nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc. Song xã Hoàng Hoa là một xã miền núi có điều kiện kinh tế  ­ xã hội   chưa phát triển, học sinh chưa chăm học. Chất lượng dạy và học chưa cao.   Một số gia đình phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập  của con em mình.  Đội ngũ giáo viên trình độ không đồng đều. Nhiều giáo viên trẻ mới ra   trường thiếu kinh nghiệm trong công công tác giảng dạy, nhiều giáo viên cao  tuổi về trình độ chuyên môn chưa cao. 7.3. Thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trường tiểu học Hoàng  Hoa  Tình hình đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên năm học 2018­ 2019. Trình độ STT Chia ra Số lượng Thạc sỹ Đại học Cao đẳng  T.Cấp 1  Cán bộ quản lý 3 3 2 Giáo viên 24 18 5 1 3 Nhân viên 3 2 1 Cộng 30 23 5 2 4
  5. a. Nhiệm vụ  chung của đội ngũ giáo viên trường tiều học Hoàng  Hoa. Giảng dạy và giáo dục học sinh theo đúng chương trình giáo dục, kế  hoạch dạy học. Soạn bài, kiểm tra, đánh giá học sinh theo đúng văn bản số  03/VBHN­  BGDĐT ngày 28/9/2016 thông tư  số  30/2014/TT­BGD ĐT ngày 28/8/2014 và  thông tư số 22/2016/ TT­ BGDĐT ngày 22/9/2016  Lên lớp đúng giờ, không tùy tiện bỏ  giờ, bỏ  buổi học, đảm bảo chất  lượng và hiệu quả giảng dạy.   Quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức,   tham gia các hoạt động của tổ  chuyên môn, tham gia công tác phổ  cập giáo   dục của địa phương.  Phối hợp với Đội Thiếu Niên tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi Đồng  và các tổ chức xã hội có liên quan trong hoạt động giáo dục.  b. Tiêu chuẩn của người giáo viên tiểu học. * Các yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất đạo đức, chính trị, lối sống.   + Chấp hành pháp luật, chính sách của nhà nước.   + Chấp hành quy chế  của ngành, quy định của nhà trường, kỷ  luật lao   động. Có lối sống lành mạnh, trong sáng có tinh thần đấu tranh chống các   biểu hiện tiêu cực, có ý thức phấn đấu vươn lên trong nghề  nghiệp, sự  tín   nhiệm của đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh.  + Trung thực trong công tác, đoàn kết trong quan hệ đồng nghiệp, phục  vụ nhân dân và học sinh. * Các yêu cầu thuộc lĩnh vực kiến thức: + Lập được kế hoạch dạy học, biết cách soạn giáo án theo hướng đổi  mới phương pháp dạy học. 5
  6.   + Tổ chức thực hiện các hoạt động dạy học trên lớp, phát huy tính tích  cực sáng tạo của học sinh. + Công tác chủ  nhiệm lớp: Biết tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài  giờ lên lớp theo kế hoạch của Đoàn, Đội. + Thực hiện thông tin hai chiều trong quản lý chất lượng giáo dục,   hành vi trong giao tiếp, ứng xử có văn hóa mang tính giáo dục. + Bảo quản tốt hồ sơ giáo dục.  c. Nhà trường là trung tâm bồi dưỡng cho giáo viên.   Trong những năm gần đây, nhà trường đã quan tâm và chú trọng đến  chất lượng và hiệu quả giáo dục. Uy tín của nhà trường đối với phụ huynh và  các cấp quản lý  ngày càng  được nâng lên. Ban giám hiệu luôn cho rằng:   Muốn trường có thương hiệu về chất lượng giáo dục thì phải đưa chất lượng  giáo dục lên hàng đầu, điều đó phụ  thuộc rất lớn vào đội ngũ giáo viên và   người quản lý.  Ban giám hiệu đã lập kế  hoạch, tổ  chức, quản lý thực hiện việc bồi  dưỡng đội ngũ giáo viên, góp phần khắc phục tình trạng chưa vững về kiến   thức, năng lực, trình độ sư phạm của giáo viên. Phối hợp với các tổ  chức trong nhà trường ( Chi bộ, Công đoàn, Đoàn  Thanh Niên,…). Phát động các phong trào thi đua “  Dạy tốt – học tốt ”.   d. Thực trạng đánh giá xếp loại giờ  dạy của giáo viên kết quả  xếp loại như sau: Xếp loại Tổng số Tốt Khá Trung bình Yếu Giáo viên TS % TS % TS % TS % 24 13 54,1 9 37,5 2 8,3 0 0  Qua dự giờ chúng tôi thấy còn một số hạn chế sau: 6
  7.  Thao tác sử dụng thiết bị dạy học của một số giáo viên còn hạn chế,  chưa khai thác hết hiệu quả thiết bị dạy học.   Quá trình dạy trên lớp của giáo viên nhiều khi còn phụ  thuộc vào sách   giáo viên, sách giáo khoa. Việc chia nhóm, sử  dụng phiếu học tập trong giờ dạy còn nhiều lúng  túng dẫn đến hiệu quả sử dụng chưa cao. Giáo viên còn nói nhiều, làm việc thay học sinh , giáo viên chưa thực sự  là người tổ chức hướng dẫn học sinh tham gia học tập một cách tích cực.  Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn hạn chế, nhiều  giáo viên sử dụng máy tính còn chưa thành thạo.  e. Về chất lượng môn học và hoạt động giáo dục:    Hoàn thành  Chưa hoàn  Hoàn thành Năm học Môn TSHS tốt thành SL % SL % SL % Tiếng  649 225 34,7 973 61,1 27 4,2 2017­2018 Việt Toán 649 231 35,6 395 60,9 23 3,5 + Sự hình thành và phát triển năng lực  Năng lực Năm  TSHS Tốt Đạt Cần cố gắng SL % SL % SL % học 2017­ 649 406 62,6 241 37,1 2 0,3 2018 + Sự hình thành và phát triển phẩm chất  Phẩm chất TT TSHS Tốt Đạt Cần cố gắng SL % SL % SL % 7
  8. 2017­2018 469 401 61,8 246 37,9 2 0,3 + Kết quả học sinh thi các cuộc thi, sân chơi trí tuệ. T Năm SL Cấp tỉnh Cấp huyện Ghi  Nhấ Nhì Ba KK Nhấ Nhì Ba KK T chú t t 1 2017­2018 04 0 0 04 0 0 0 0 0 * g. Thành tích của giáo viên, nhà trường và các đoàn thể  TT Năm SL Cấp tỉnh Cấp huyện Nhấ Nhì Ba KK Nhấ Nhì Ba KK t t 2 2017 ­ 2018 1 0 0 0 0 0 1 0 0 7.4. Đánh giá chung về thực hiện nhiệm vụ , chất lượng dạy và học của  Trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương. Qua kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng dạy và học hàng năm, nghiêm  túc đánh giá theo những yêu cầu của công tác quản lý việc dạy và học. Căn  cứ chức năng, nhiệm vụ được giao trường tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương  đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ như sau: Trong những năm qua. Nhà trường đã có nhiều cố  gắng, nỗ  lực và đạt  được nhiều kết quả dạy và học, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quy mô  trường lớp được mở  rộng; việc đổi mới phương pháp dạy học được quan   tâm, chất lượng quản lý việc dạy và học được nâng lên. Bên cạnh những  ưu điểm đã đạt  được, nghiêm túc đánh giá nhà trường  nhận thấy có những hạn chế như sau:   Chất lượng dạy học của giáo viên còn nhiều hạn chế, chưa đáp  ứng  được yêu cầu trong tình hình mới; nhiều giáo viên chưa chủ  động trong việc   8
  9. nâng cao trình độ  và vận dụng,  ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy học;  mặc dù đã rất cố  gắng để  đảm bảo yêu cầu hàng năm, nhưng tỷ lệ giáo viên  đạt chuẩn về chuyên môn còn chưa đáp ứng yêu cầu của nhà trường.  Những tồn tại, hạn chế  trên có nhiều nguyên nhân, song có thể  chỉ  ra  những nguyên nhân cơ bản:           Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường còn bất cập với yêu   cầu. Giáo viên công tác nhiều năm trong nghề trình độ chưa cập nhật thường   xuyên, giáo viên mới về trường chưa có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy,  quá trình đổi mới phương pháp dạy học còn chậm và chất lượng thấp. Công tác quản lý của nhà trường đôi khi chưa năng động. Một số  giáo   viên chưa thực sự tâm huyết với nghề nên ý thức trau dồi nghiệp vụ nâng cao   trình độ  chuyên môn nghiệp vụ tay nghề chưa cao.   7.5.  Một số  biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng  đội ngũ giáo viên để  nâng cao chất lượng giáo dục  ở  trường tiểu học   Hoàng Hoa  a . Đổi mới, tăng cường công tác quản lý chương trình dạy học. Thực hiện đúng chương trình dạy học, chương trình dạy học: Là qui  chế  do nhà nước ban hành nhà trường phải thực hiện đầy đủ  đúng chương   trình giáo dục, chương trình quy định cụ  thể: Vị  trí, mục đích môn học, hệ  thống nội dung môn học, số tiết, kỹ năng, kiến thức cần đạt được ở từng bậc  học, từng lớp học. Quản lý tốt chương trình dạy học tức là người quản lý đã được thực  hiện đủ và chỉ ra được hướng đi đúng cho giáo viên trong quản lý giảng dạy,  quản lý chương trình học, kế hoạch dạy học, hình thức dạy học. Người quản lý muốn quản lý tốt hoạt động dạy học của giáo viên  trước hết phải nắm được chương trình của từng khối, từng lớp. Nắm chắc  9
  10. chương trình thì sự chỉ đạo truyền đạt tới anh em giáo viên sẽ thực hiện đúng  chương  hướng chuẩn mực có như  vậy giáo viên sẽ  tránh được sự  trùng lập   các yêu cầu của từng môn học. Trong giảng dạy của từng môn học trong giờ  dạy tốt phát huy được tính tích cực của học sinh trong giờ dạy.           Khi người quản lý nắm chắc chương trình dạy học ở bậc tiểu học của   từng bộ  môn về  phân phối chương trình, giới hạn kiến thức của từng lớp,   từng môn… Các phương pháp dạy học đặc trưng của từng môn học và hình  thức dạy học trong lớp và ngoài lớp. Thông qua một số  biện pháp. Chỉ  cho  phép giáo viên giảng dạy theo phân phối chương trình, theo sách giáo khoa do  Bộ Giáo dục nhà nước ban hành.   Yêu cầu giáo viên dạy đủ các môn đúng thứ tự số tiết mà Bộ Giáo dục   đã quy định.   Tạo điều kiện để giáo viên có đủ  thời gian nghiên cứu sách giáo khoa,   tài liệu để soạn bài, lên lớp, tự bồi dưỡng chuyên môn … Yêu cầu các tổ  chuyên môn thảo luận về  các vấn đề  trong quá trình  dạy học để có định hướng thống nhất. + Hàng tuần, tháng, kỳ  đánh giá lại tình hình thực hiện chương trình  dạy học qua các cuộc họp chuyên môn, giao ban, ban giám hiệu, hội đồng sư  phạm... tìm các vấn đề cần phát huy, cần điều chỉnh các mặt còn hạn chế. + Sử  dụng bảng biểu, sổ  sách (phiếu báo giảng, sổ  dự  giờ, thăm lớp,  thời  khoá biểu…) để kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình dạy học. ­ Kết quả của biện pháp khi áp dụng, giáo viên có được kết quả cụ thể  của mình mà sát  thực với kế  hoạch của nhà trường. Theo  đúng quy  định  chung của nhà nước, quản lý tốt chương trình dạy học thời gian thực hiện và  hiệu quả của công việc.  b. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chủ động tích cực. 10
  11.          Việc đổi mới phương pháp học ở trường tiểu học là yêu cầu đòi hỏi để  tạo nguồn lực phù hợp với nền sản xuất khoa học hiện đại, là đòn bẩy nâng  cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Do vậy hàng năm phải bố  trí giáo   viên tham dự  lớp bồi dưỡng chuyên môn cụm để  đổi mới phương pháp do   ngành tổ chức nghiên cứu kỹ về bản chất của việc đổi mới phương pháp dạy  học. Tránh lối đọc chép, thuyết trình hoặc dập khuôn máy móc, người giáo  viên cần chủ  động đổi mới phương pháp dạy học  ở  đây là không phải thay   đổi hoàn toàn phương pháp cũ mà chúng ta biết vận dụng hài hoà phương   pháp cũ và phương pháp mới phát huy tính tự lực sáng tạo của học sinh. * Nhà trường chỉ đạo:  Tổ chức một số chuyên đề, thống nhất phương pháp theo tinh thần đổi  mới, thống nhất về thiết kế, bài giảng, giáo án… c. Tăng cường quản lý, kiểm tra giờ lên lớp.  Có thể nói đây là khâu then chốt nhất là yếu tố quan trọng nhất, quyết   định đến chất lượng dạy học, chính vì thế người quản lý phải có những biện   pháp tốt nhất để quản lý giờ lên lớp của giáo viên nên cần các yêu cầu sau:   Giáo viên phải xác định mình có ý nghiã quyết định đến chất lượng   giáo dục, bởi giáo viên là người tổ chức hướng dẫn học sinh học tập và hoạt   động. Giáo viên phải hiểu được học là môi trường xã hội học đường là cộng  đồng các học sinh. Lớp học là nơi tổ  chức các hình thức học tập khác nhau,   học sinh phải biết kết hợp giữa hoạt động trên lớp và ngoài môi trường một  cách hài hoà.  Đặc biệt giờ lên lớp phải đảm bảo đồ  dùng trực quan, đồ  dùng phục  vụ  học tập của học sinh. Có như  vậy tiết học mới đảm bảo sinh động với  yêu cầu trên cần tổ chức cho đội ngũ giáo viên học tập và nắm vững yêu cầu  để tiết học đạt hiệu quả. 11
  12. `Giáo viên phải xác định rõ mối quan hệ giữa giáo viên và tập thể  học  sinh lớp đó là quan hệ  của người giáo viên với học sinh tạo bầu không khí  chan hoà, sôi nổi từ  đó tạo được niềm tin tưởng của học sinh đối với giáo   viên.  Để  đánh giá thực trạng giờ  lên lớp của giáo viên, người quản lý cần  chú trọng đến các đợt thao giảng và thực hiện: Lên kế hoạch thao giảng; Tổ  chức phổ  biến nội dung, yêu cầu, thời gian của đợt thao giảng; Tổ  chức dự  giờ thăm lớp; Rút kinh nghiệm các tiết dạy; Kết luận chung và những bài học  kinh nghiệm.  Đồng thời cho những giáo viên có kinh nghiệm, lâu năm giáo viên có  năng lực, chuyên môn vững, giúp giáo viên mới, giáo viên yếu kém để  chất  lượng giáo dục ngày càng được nâng cao.  d. Tăng cường kiểm tra dự giờ giáo viên.  ­ Nhờ  có biện pháp này mà cán bộ  quản lý nắm được việc thực hiện  chương trình và khả năng giảng dạy của từng giáo viên, đồng thời cũng nắm  được chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Từ  đó xác định vị trí của nhà trường để có những biện pháp thích hợp trong việc   vận dụng phương pháp và hình thức tổ  chức dạy học. Kiểm tra truyền thụ  kiến thức, rèn luyện, kỹ  năng, giáo dục tư  tưởng mối quan hệ  giữa thầy và  trò như thế nào?  ­ Kiểm tra nhận thức: tiếp thu bài của học sinh sau tiết học.  ­ Dựa vào các khâu kiểm tra dự giờ lên lớp cần thực hiện quy trình sau: + Xây dựng, lập kế hoạch kiểm tra bao gồm các thành phần: Ban giám  hiệu, công đoàn, tổ, khối, giáo viên có kinh nghiệm. +   Thông báo lịch hoặc bất thường, phố  biến mục đích yêu cầu đợt  kiểm tra. +  Dự giờ lên lớp. 12
  13.          +  Rút kinh nghiệm đánh giá  giờ dạy (theo quy trình)          +  Đánh giá nhận định chung.   ­ Trong quá trình áp dụng biện pháp này vào công tác quản lý hoạt  động dạy học  ở trường tiểu học là quá trình lấy học sinh làm trung tâm giữ  vai trò chủ đạo, sáng tạo người thầy giữ vai trò chủ đạo định hướng học sinh  học tập có kế hoạch chỉ đạo sát sao vấn đề nâng chao chất lượng giáo dục sẽ  được nâng lên.  e. Tăng cường phối hợp giữa Ban giám hiệu với các tổ chức Đảng,  Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tổ  chức các đợt thi đua để  quản lý tốt hoạt động dạy học.  ­ Thể hiện các biện pháp quản lý: nắm chắc vị trí, chức năng của các   tổ chức, tôn trọng cán bộ, phối hợp trên tinh thần xây dựng, hợp tác, hỗ trợ.  ­ Để  hợp tác tham gia góp  ý kiến giúp đỡ  các đoàn thể  về  mọi mặt  nhưng không biến thành phụ  thuộc chính quyền, có quan hệ  bình đẳng tạo  điều kiện cho các tổ chức chủ động sáng tạo.  ­ Hỗ trợ giúp đỡ về vật chất nâng cao uy tín cho cán bộ, tạo điều kiện   cho họ hoàn thành nhiệm vụ. Thường xuyên quản lý dạy học vừa mang tính khoa học, vừa  mang tính  nghệ thuật nó thể hiện rõ ở chỗ nhà quản lý không chỉ tổ chức chỉ đạo quản   lý bằng biện pháp hành chính mà còn quan tâm, động viên kịp thời đến đời  sống vật chất của giáo viên, tinh thần của giáo viên.   g. Tăng cường quản lý công tác bồi dưỡng và tự  bồi dưỡng nâng   cao trình độ truyên môn nghiệp vụ: Thực ra những kiến thức được đào tạo trong trường sư  phạm áp dụng  thực tế chưa nhiều, phần còn lại phải tiếp tục được tích luỹ trong hoạt động   thực tiễn bồi dưỡng, học tập thường xuyên là điều kiện tất yếu đảm bảo con  người khỏi bị tụt hậu. Nếu không giáo viên sẽ không đảm bảo yêu cầu nhiêm  13
  14. vụ giảng dạy hiện nay. Vì vậy người lãnh đạo phải nhận thức đúng đắn, có  tầm nhìn chiến lược, phải coi trọng việc đầu tư  trí tuệ  cho đội ngũ cán bộ  giáo viên, cán bộ quản lý.   Đặc biệt phải tạo điều kiện cho giáo viên lâu năm có sự cập nhật kiến   thức mới mẻ, đối với giáo viên mới ra trường, tuy kiến thức được trang bị  trình độ  khá cao nhưng lại thiếu kinh nghiệm và kỹ  năng sư  phạm nên việc   bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nhằm tích luỹ trên những kinh nghiệm từ thực   tế giảng dạy và nâng cao nghiệp vụ sư phạm là không thể thiếu được. Như  vậy việc bồi dưỡng, tự  bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp   vụ  phải thật sự  thiết thực và phục vụ  cho công tác giảng dạy của giáo viên   và thực hiện tiêu chuẩn hoá đội ngũ giáo viên.  Việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của đội  ngũ cán bộ giáo viên, nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ  sư  phạm cũng   như khả năng nghiên cứu khoa học và tham gia các hoạt động khác trong nhà  trường, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ  mới của một trường tiểu học chiến   lược phát triển giáo dục là phải đặc biệt chăm lo đào tạo bồi dưỡng và tiêu  chuẩn hoá đội ngũ giáo viên cả  về  chính trị  tư  tưởng, đạo đức và năng lực  chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường cần phải khuyến khích, tạo mọi điều  kiện cho đội ngũ giáo viên tiếp tục học tập để  nâng cao trình độ  học vấn.  Hàng năm cán bộ giáo viên phải được tham gia các lớp học bồi dưỡng nghiệp   vụ do Sở giáo dục tổ chức hoặc các lớp đào tạo Đại học tại chức.  ­ Bồi dưỡng, tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ gồm:            + Bồi dưỡng về năng lực chuyên môn           + Phương pháp giảng dạy. + Nâng cao kiến thức chuyên môn. (phần kiến thức sâu  ở  môn toán và  môn tiếng việt bậc tiểu học) 14
  15. + Mở rộng kiến thức liên quan: ngoại ngữ, tin học.  ­ Bồi dưỡng tự bồi dưỡng về giáo dục gồm:  + Công tác chủ nhiệm. + Giáo dục đạo đức cho học sinh.  + Giáo dục truyền thống, giáo dục nghề nghiệp.  Mỗi giáo viên phải tự nhận thức được vấn đề tự học, tự bồi dưỡng để  nâng cao trình độ cập nhật kiến thức nếu không sẽ bị tụt hậu. Bồi dưỡng, tự  bồi dưỡng để  có thêm vốn kiến thức, vốn hiểu biết, vốn sống cho mình,  chính điều này sẽ  làm phong phú sinh động cuốn hút hơn đối với người học   qua các bài giảng của mỗi giáo viên đứng trên mục giảng. Cần phải xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng, tự  bồi dưỡng hằng năm cho  giáo viên cần xác định rõ: Nội dung bồi dưỡng; thời gian bồi dưỡng; hình  thức bồi dưỡng; đối tượng bồi dưỡng, tự bồi dưỡng. Bên cạnh đó nhà trường nên phát động phong trào thi đua tự học, tự bồi   dưỡng rộng khắp trong cả trường, có động viên khen thưởng đối với những  giáo viên giỏi có sáng kiến giá trị trong dạy học. Đẩy mạnh công tác tự  học, tự  bồi dưỡng không những để  nâng cao   trình độ chuyên môn mà còn trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao chất lượng  đội ngũ có hiệu quả. Để  mọi giáo viên thấy được sự  học tập bồi dưỡng là  suốt đời và là nhu cầu không thể thiếu của người thầy trong xã hội hiện đại. 7.6. Áp dụng một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất  lượng đội ngũ giáo viên.  a. Phát huy vai trò của người cán bộ quản lý:  Người cán bộ quản lý phải là tấm gương về việc tự học tự bồi dưỡng  , phải luôn khẳng định năng lực, trình độ chuyên môn của mình trong tập thể  hội đồng sư phạm.Người cán bộ quản lý phải tìm được những giải pháp để  thổi lên ngọn lửa tự học, tự bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên bằng mọi hình  15
  16. thức. Cung cấp cho giáo viên các thông tin tài liệu, hàng năm có kế hoạch bổ  sung thêm các đầu sách trong thư viện.           Mỗi đồng chí trong Ban giám hiệu phải vững vàng về chuyên môn. Một   trong những nhiệm vụ  của người cán bộ  quản lý là dự  giờ  và đánh giá tiết  dạy của giáo viên. Vì vậy mỗi khi dự giờ tôi đều xem trước nội dung bài dạy,  nắm bắt kiến thức trọng tâm kiến thức của bài đồng thời suy nghĩ tìm ra các  hình thức tổ  chức, phương pháp dạy học giúp học sinh tiếp thu bài đạt hiệu  quả.           Muốn có học sinh giỏi phải có thầy giỏi, người cán bộ quản lý coi việc  xem xét, đánh giá giáo viên theo chất lượng giảng dạy là biện pháp cốt lõi của  công tác quản lý.           b. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên:   Ban giám hiệu nhà trường luôn động viên và tạo điều kiện thuận lợi nhất để  giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng thường xuyên, theo học tại chức nâng   cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.   Ban giám hiệu lên kế  hoạch bồi dưỡng công tác chuyên môn ngay từ  đầu năm học triển khai tới toàn thể giáo viên nhà trường. Từ đó giúp giáo viên   chủ động có kế hoạch tự học tự bồi dưỡng cho bản thân. ­ Xây dựng đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thực   hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của hoạt động dạy học. Nhà trường chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên và tăng cường bồi  dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên. Xây dựng kế  hoạch và phương án đề  xuất cụ  thể  tỉ  lệ  giáo viên trên  lớp, cơ cấu giáo viên, trình độ đội ngũ, kế hoạch cụ thể về bồi dưỡng chuyên   môn nghiệp vụ cho giáo viên. 16
  17. Có tầm nhìn chiến lược về  việc phát triển đội ngũ giáo viên để  đáp  ứng nhu cầu của xã hội. Tạo điều kiện để  giáo viên đi học bồi dưỡng bằng nhiều hình thức   (tại chức, chuyên tu ), tiến tới 100% giáo viên nhà trường đạt trình độ đào tạo  trên chuẩn. ­ Bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn: Giáo viên tiểu học dạy 9 môn học. Vì vây nhà trường chỉ  đạo giáo  viên cần tập trung bồi dưỡng kiến thức  ở  tất cả  các môn. Người giáo viên   tiểu học cần phải có trình độ văn hóa sâu rộng, có vốn hiểu biết trên mọi lĩnh  vực. ­ Bồi dưỡng năng lực sư phạm Năng lực của người giáo viên là khả  năng thực hiện các hoạt động  dạy học. Năng lực bộc lộ  trong hoạt động và gắn liền với một số  kỹ  năng  tương ứng, năng lực có tính tổng hợp và khái quát. ­ Bồi dưỡng các kỹ năng sư phạm: Kỹ năng triển khai hoạt động dạy học và giáo dục. Kỹ năng nhận thức và kỹ năng nghiên cứu khoa học. Kỹ năng hoạt động xã hội. Kỹ năng tự học, lập kế hoạch, so sánh, đối chiếu, ghi chép.  ­ Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy: Để  đội ngũ giáo viên nhà trường thực sự tiếp cận được với nội dung  và chương trình mới  ở  bậc tiểu học. Nhà trường đã tổ  chức đồng bộ  việc   triển khai dạy học theo phương pháp mới  ở  tất cả  các phân môn giúp giáo  viên nắm được phương pháp dạy học mới "Lấy học sinh là nhân vật trung   tâm ", giáo viên chỉ là người tổ chức, hương dẫn học sinh.  ­ Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng: 17
  18. Bồi dưỡng thông qua các lớp tập huấn do Sở giáo dục, Phòng giáo dục  tổ  chức. Bồi dưỡng thường xuyên hằng ngày, hằng tuần thông qua các hoạt   động chuyên môn, tổ, nhóm. Sử dụng băng hình, băng tiếng phục công tác giảng dạy. Bồi dưỡng chuyên môn theo cụm trường, theo tổ  chuyên môn, nhóm  giáo viên. Bồi dưỡng thông qua việc dự giờ lên lớp. c. Chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn nâng cao chất lượng: Chỉ  đạo tổ  chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ  2 lần/tháng (6 tiết )   trong đó 3 tiết bồi dưỡng giáo viên về  kiến thức, như các nội dung nâng cao   để bồi dưỡng học sinh năng khiếu, tin học, các văn bản pháp quy về  chuyên   môn nghiệp vụ, 3 tiết bồi dưỡng về  phương pháp giảng dạy, dự  giờ, thao  giảng… Trước khi họp tổ  chuyên môn, Ban giám hiệu họp với các tổ  trưởng   chuyên môn. Đây là những hạt nhân trong tổ khối. Họ thay mặt Ban giám hiệu  chỉ  đạo buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ  khối mình khi lĩnh hội những nội  dung cần triển khai từ lãnh đạo nhà trường. Ban giám hiệu tham dự  các buổi sinh hoạt chuyên môn của các tổ,   khối. Qua đó có các nhận xét, đánh giá, chỉ đạo tốt việc sinh hoạt chuyên môn  nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. d. Tổ chức dự giờ, thăm lớp:   Ngay từ  đầu năm học, phụ  trách chuyên môn lên kế  hoạch dự  giờ  thăm lớp đối với từng đồng chí giáo viên (thanh tra toàn diện, thanh tra chuyên   đề…..), thông báo công khai để  giáo viên nắm được kế  hoạch dự  giờ, thực  hiện đúng theo lịch đạt hiệu quả tốt.   Chỉ  đạo tổ  chức cho giáo viên toàn trường dự  giờ  các đồng chí giáo  viên dạy giỏi, các giờ ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để học   tập kinh nghiệm lẫn nhau.  18
  19. Qua các tiết dự nhà trường chỉ  đạo cho các tổ, khối áp dụng đổi mới   sinh hoạt chuyên môn không chỉ chú trọng vào việc xếp loại tiết dạy Tốt hay   Khá mà cần chú trọng tới các hoạt động của giáo viên và các hoạt động của   học sinh, học tập được gì ở tiết dạy.   Nhờ thực hiện tốt biện pháp trên mà năng lực giảng dạy của giáo viên  trong nhà trường được nâng lên rõ rệt. Số giáo viên đạt giáo viên dạy đạt giờ  giỏi  ở năm học này cao hơn ở năm học trước.  e. Đẩy mạnh công tác thi đua trong nhà trường Từ  đầu năm học phối hợp với tổ  chức Đảng và đoàn thể, vận động  giáo viên ký kết giao  ước thi đua dạy tốt để  giáo viên có hướng phân đấu.   trong năm đề ra kế hoạch thực hiên bốn đợt thi đua.   Đợt 1: Thi đua dạy tốt học tốt lấy thành tích chào mừng ngày nhà giáo  Việt Nam 20/ 11 gồm: Nội dung thi đua  Phát động phong trào thi đua dạy tốt học tôt và phát động các phong  trào văn nghệ , thể dục thể thao chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11  Tổ chức thao giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Tổng kết đánh giá, rút kinh nghệm đợt thi đua.   Đợt 2: Từ ngày 20/ 11 đến hết học kỳ 1. Tổng kết đánh giá ­ bình xét thi đua học kỳ 1 căn cứ  và các mặt hoạt  động, chủ  yếu là hoạt động dạy học. Tuyên dương khen thưởng kịp thời  những nhân tố tích cực, có chất lượng cao trong chuyên môn.    Đợt 3: Từ sơ kết học kỳ 1 đến 26/3 trong năm học. Thi đua dạy tốt chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày thành lập  Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Tổ chức bình xét thi đua đợt 3.  Đợt 4: Từ 26/ 3 đến hết năm học. 19
  20. Toàn bộ  ban chỉ  đạo thi đua bình xét thi đua căn cứ  vào cả  4  đợt thi  đua trong năm học. Đánh giá kết quả  bình xét thi đua chung cho cả  năm học  đối với từng thành viên. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không 9. Điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 9.1. Điều kiện về cơ sở vật chất:  Nhà trường phải có đủ  phòng học, phòng chức năng và trang thiết bị  phục vụ cho việc dạy và học. 9.2. Điều kiện về đội ngũ:  Có đủ giáo viên đúng qui định. 10. Đánh giá lợi ích thu được khi áp dụng sáng kiến  Với quan điểm chỉ đạo cùng những biện pháp như đã nêu ở trên. Kết   quả  các mặt giáo dục của nhà trường đã thu được kết quả  cao hơn năm   trước, chất lượng giáo viên được nâng lên, chất lượng giáo dục tiến của nhà   trường có tiến bộ, giáo viên hăng hái tự học tự bồi dưỡng. Đa số giáo viên có  năng lực chuyên môn vững vàng hơn, phát huy được khả năng của mình trong   công tác giảng dạy cũng như  trong giáo dục. Đặc biệt là đổi mới phương  pháp dạy học nên chất lượng giáo dục đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn  được nâng lên rõ rệt. Cụ thể: a. Năng lực chuyên môn giáo viên: Năm học Tổng  Năng lực chuyên môn số  Giỏi Khá Trung bình Yếu giáo  TS % TS % TS % TS % viên 2018­ 24 15 62,5 9 37,5 0 0 0 0 2019 b. Kết quả  khảo sát chất lượng Giáo viên hai môn Toán, Tiếng  Việt 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2