intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giáo dục đạo đức học sinh chưa ngoan

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

25
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giáo dục học sinh chưa ngoan thành con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Về bản thân, tôi rất mong muốn mình là người đồng nghiệp được tin yêu, được phụ huynh tin tưởng khi gửi gắm con em mình đến để giáo dục, dạy dỗ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giáo dục đạo đức học sinh chưa ngoan

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN     Mã số (do thường trực HĐ ghi): …………………………………  1. Tên sáng kiến:   Một số  biện pháp giáo dục đạo đức học sinh   chưa ngoan 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn 3. Mô tả bản chất của sáng kiến: 3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:           Ngày nay ngành giáo dục đã có nhiều đổi mới tích cực trong công tác  giáo dục và đánh giá học sinh. Đạo đức là nền tảng tạo nên nhân cách tốt đẹp   của con người và rất nên được coi trọng. Trước cảnh xã hội phức tạp như  hiện nay, trẻ em tiếp xúc với rất nhiều hiện tượng ảnh hưởng xấu đến nhân  cách. Vì vậy giáo dục nhân cách cho học sinh nhất là học sinh chưa ngoan là  rất cần thiết và cấp bách để giúp các em trở thành người công dân chân chính.  Do đó bản thân tôi đã nảy sinh nghiên cứu vấn đề  này thông qua sáng kiến “   Một số  biện pháp giáo dục đạo đức học sinh chưa ngoan  ’’nhằm tìm ra  những giải pháp tối ưu để đem lại hiệu quả cao trong quá trình giáo dục đạo  đức học sinh ở lớp chủ nhiệm   * Ưu điểm: Quá trình hình thành nhân cách đạo đức của học sinh là quá trình phức  tạp. Người xưa đã dạy muốn con nên người thì phải “dạy con từ  thuở  còn  thơ”.Cho nên, trước hết trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh , đặc biệt  là học sinh chưa ngoan ở bậc tiểu học   ngươi giao viên ch ̀ ́ ủ nhiệm – thay mặt   nhà trường (cùng với cha mẹ  các em) la ng ̀ ươi uôn n ̀ ́ ắn, định hướng cái cây   ấy để cây được lớn lên thẳng thớm, đủ  độ  cứng cáp, vững chãi, bản lĩnh để  chống chọi lại vô vàn thử  thách, bão táp của cuộc đời. Do đó, chu nhiêm l ̉ ̣ ơṕ   ̀ ột công việc khó khăn nhưng vô cùng nghiêm túc.  la m * Hạn chế: Giáo dục là cả  một quá trình rất cần sự  nỗ  lực và kiên trì của mỗi giáo  viên cần biết lựa chọn và kết hợp sử  dụng các phương pháp phù hợp với  từng đối tượng học sinh. Bằng lòng yêu nghề  mến trẻ, bằng sự  vị  tha, bao   dung, độ lượng,…  3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến: 1
  2. a. Mục đích của giải pháp: ­ Giáo dục học sinh chưa ngoan thành con ngoan, tro gioi, tài đ ̀ ̉ ức vẹn   toàn để  sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở  thành những người công dân co ich cho xa hôi. ́́ ̃ ̣ ̀ ̉ ̀ ươi đông nghiêp đ ­ Vê ban thân, tôi rât mong muôn minh la ng ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ược tin yêu,   được phu huynh tin t ̣ ưởng khi gửi găm con em mình đên đê giao duc, day dô, ́ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̃  gop phân nâng cao ch ́ ̀ ất lượng giáo dục của trường b. Nội dung giải pháp: b.1. Tính mơi c ́ ủa giai phap ̉ ́ Giáo viên chủ nhiệm  nắm và hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ cơ bản của  mình để thực hiện công tác một cách có tính thuyết phục dựa trên những luận   cứ, luận chứng rõ ràng , có hiệu quả tối ưu nhất.     Giáo dục là cả một quá trình rất cần sự nỗ lực và kiên trì của mỗi giáo   viên cần biết lựa chọn và kết hợp sử  dụng các phương pháp phù hợp với  từng đối tượng học sinh. Bằng lòng yêu nghề  mến trẻ, bằng sự  vị  tha, bao   dung, độ lượng,…  b.2. Sự khác biệt của giai phap m ̉ ́ ới so với giải pháp cũ: Giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan là một công việc thường  xuyên, khá gắn bó với người giáo viên và hầu như giáo viên dạy bộ môn nào  cũng từng kinh qua công tác này. Vì vậy, đối với mỗi nhà giáo trong quá trình  đảm nhiệm trọng trách này đều tích luỹ  cho mình một số kinh nghiệm riêng.  Hơn nữa trong thời đại ngày nay, cùng với sự tiến bộ của xã hội, sự giao lưu   văn hoá, kinh tế,… rộng rãi như đã nói ở  trên thì vấn đề  làm sao để đáp ứng   tốt vai trò một giáo viên chủ  nhiệm là vấn đề  không hề  cũ. Kéo theo, những   kinh nghiệm mà giáo viên chủ nhiệm tích luỹ được cần được quan tâm, chia  sẻ, bồi dưỡng thêm nhằm mục  đích làm tốt công tác chủ  nhiệm, làm tốt   nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân đã tin tưởng giao phó là giáo dục, rèn luyện   các em ngày càng tốt hơn, giúp các em trở  thành những con người lao động  “vừa hồng, vừa chuyên”, sống hoàn thiện, đạo đức tốt có ích trong tương lai.   b.3. Cách thực hiện sáng kiến: Trong giáo dục đạo đức thì khó khăn nhất, lo ngại nhất là giáo dục học  sinh yếu kém đạo đức. Từ học sinh yếu kém, cá biệt về đạo đức đến trẻ em   lang thang, phạm pháp cũng không xa lắm, vì có một số học sinh cá biệt đã có  hành vi phạm pháp. Vì vậy, là một giáo viên chủ  nhiệm trong quá trình hình   thành phẩm chất đạo đức cho học sinh giáo viên cần phải có những biện pháp  cụ  thể  đối với từng đối tượng cá biệt để  giúp các em hoàn thiện nhân cách   của mình. 1. Lập danh sách và những biểu hiện của học sinh chưa ngoan 2
  3. Lập danh sách của các học sinh vi phạm nội quy tường lớp và những   biểu hiện vi phạm như lười học bài cũ, không ghi bài, không chú ý trong bài   học;bỏ tập thể dục giữa giờ, bỏ sinh hoạt tập thể, nói tục;thầy cô nhắc nhở  có biểu hiện chống chế, nói dối bố mẹ,ăn cắp vặt;nói leo, nói tự do trong giờ  học, bỏ giờ, nghĩ học vô lý do, phá phách tài sản của nhà trường… 2. Nắm chắc nguyên nhân, đặc điểm tâm lý, sinh lý, khả  năng của từng   học sinh để từ đó phân loại đối tượng: ́ ̣ ơi l Tiêp cân v ́ ơp chu nhiêm nghia la chung ta phai tiêp xuc gân gui tro ́ ̉ ̣ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̀ ̃ ̀  ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ở thich… cua cac chuyên tim hiêu vê hoan canh, đăc điêm tâm sinh li, tinh tinh s ́ ̉ ́  ̀ ̣ ươc tiên khi phu trach môt l em. Vi vây tr ́ ̣ ́ ̣ ơp tôi đa tim hiêu hoc sinh thông qua ́ ̃ ̀ ̉ ̣   bản sơ  yếu lí lịch, sau đó tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như  từ  bạn bè, người quen, chính quyền địa phương, đến thăm gia đinh m ̀ ột số  hoc̣   sinh, giáo viên chủ  nhiệm cũ.Tôi cung cấp số  điện thoại của bản thân, của  nhà trường đến từng em và liên hê v ̣ ơi gia đinh hoc sinh qua điên thoai, sô liên ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉   ̣ lac. Lên kế hoạch giáo dục tùy theo từng đối tượng học sinh chưa ngoan, 3. Xây dựng tập thể học sinh tốt :         Trong các lực lượng giáo dục phải chú ý đến sức mạnh đồng bộ  của tập  thể. Chỉ  có tập thể  học sinh tốt mới có dư  luận lành mạnh, có tác dụng   hướng dẫn kiểm tra tri thức đạo đức, niềm tin đạo đức cho mỗi học sinh.  Kiểm tra đánh giá và cũng cố những thói quen đạo đức của các em. Không khí  đạo đức của tập thể  học sinh lành mạnh sẽ  trở  thành môi trường nảy sinh,   điều kiện tồn tại và củng cố những hành vi đạo đức của mỗi học sinh 4. Phẩm chất của giáo viên: Đối với học sinh, bản thân các em là ngọn đuốc và người thầy chính là  người thắp sáng cho những ngọn đuốc đó bùng cháy. Nói như vậy có nghĩa là  sự  lớn lên về  tình cảm của học sinh một phần tuỳ  thuộc sâu sắc vào tấm  lòng, tâm hồn và lẽ sống của thầy Giáo viên phải để lại ấn tượng tốt đệp cho học sinh , tạo bầu không khí   thoải mái, học sinh mong muốn được tiếp xúc tâm sự, giãi bày những băn   khoăn của mình; học sinh có niềm tin vững chắc vào lời dạy bảo của thầy cô  và cảm nhận thấy sự tiến bộ trong học tập, trong quan hệ với mọi ng ười sau   mỗi lần tiếp xúc với thầy cô.  5. Sức mạnh của tập thể  thầy, cô giáo, gia đình, địa phương, hội phụ  huynh học sinh Giáo viên chủ nhiệm nếu chỉ qua một số lớp trên lớp không thể nắm bắt  hết tình hình một cách chính xác. Vì vậy phải có sự phối hợp đồng bộ với các  lực lượng khác. 3
  4. Bản thân tôi thường xuyên trao đổi với các thầy cô giáo bộ môn để nắm  tình hình của các em, có ý kiến đề  nghị  các thầy cô cùng phối hợp. Thường   xuyên đấu mối với địa phương, gia đình để  nắm tình hình các em ngoài giờ  học ở  trường. Kết hợp bàn bạc để  tìm cách quản lý chặt chẽ  việc học cũng  như giúp các em tìm thấy niềm vui trong học tập. 6. Xây dựng quy định thi đua riêng của lớp căn cứ vào nội quy, quy định  của trường, của đoàn đội. Lập   bảng   theo   dõi   học   tập   và   nề   nếp   để   tiện   việc   xếp   điểm   thi   đua.Cuối cùng tổng cộng để  xếp thi đua  ở  giờ  sinh hoạt lớp , tuyên dương  gương tốt ghi tên bảng danh dự, phê bình học sinh chưa ngoan  Kết hợp giáo viên tổng phụ trách đội cùng giáo dục các em, tổ chức các  buổi ngoại khoá, nêu gương tốt của các đội viên ngay trong trường và ngoài  trường để các em cùng học tập phấn đấu. 7. Giáo dục đúng, thích hợp từng học sinh cũng là yếu tố  quan trọng  đảm bảo thành công đối với học sinh cá biệt trong tình hình mới hiện   nay Vận dụng các phương pháp giáo dục một cách linh hoạt cụ thể: tìm hiểu   , an ủi , động viên….  Không nên tách học sinh chưa ngoan ra khỏi tập  thể. Đây là vấn đề hết   sức tế nhị đòi hỏi giáo viên phải khéo léo để  các em đỡ  có mặc cảm bị phân  biệt đối xử. Tuy nhiên trong những trường hợp đặc biệt, để  giáo dục đạo đức cho   học sinh khi cần thiết chúng ta vẫn có thể dùng phương pháp trách phạt.         Trách phạt là phương pháp tác động đến nhân cách học sinh biểu hiện   thái độ  không tán thành của thấy cô giáo, buộc học sinh từ bỏ hành vi có hại   cho bản thân, cho lớp , trường và điều chỉnh sự   ứng xử  cho đúng mực. Tuỳ  theo hành vi và việc làm sai trái mà ta có hình thức trách phạt khác nhau: nhận   xét của giáo viên, phê bình trước tổ, trước lớp, phê vào sổ  liên lạc….Sau khi  trách phạt giáo viên và tập thể  lớp phải theo dõi giúp đỡ  học sinh sửa chữa  khuyết điểm. 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp: Sáng kiến áp dụng thành công trên lớp chủ nhiệm, học sinh khối  2  và sẽ  triển khai áp dụng cho các khối khác. 3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự  kiến thu được do áp dụng  giải pháp: 4
  5. Từ  những việc làm trên qua một thời gian thực hiện tôi thấy các em đã  có tiến bộ rõ rệt. đã có ý thức trong học tập không còn bỏ học vô lý do, không  vi phạm nội quy của trường, lớp .         Trong lớp các em đoàn kết, lễ phép với mọi người và đến cuối học kì I  khi xếp loại hạnh kiểm lớp tôi không còn học sinh nào xếp hạnh kiểm chưa   thực hiện đầy đủ năm nhiệm vụ của học sinh tiểu học.         Đến nay lớp do tôi chủ nhiệm là một trong những lớp có nề nếp tương   đối tốt. Chất lượng học tập của lớp dần được nâng lên. Từ đó, học sinh chưa  ngoan cũng thấy rõ sự tiến bộ của mình góp phần vào sự tến bộ chung của cả  lớp. Các em đang rất phấn khởi thi đua học tốt để hướng tới kỳ thi cuối năm. 3.5. Tài liệu kèm theo gồm: Không   Vĩnh Bình, ngày 01  tháng 02 năm 2019  5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0