intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp đỡ học sinh chưa chăm nhằm nâng cao công tác chủ nhiệm lớp cho giáo viên tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

22
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là tìm hiểu về những biểu hiện của học sinh chưa chăm học. Thực trạng về tình hình học tập của học sinh chủ nhiệm. Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chưa chăm học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp đỡ học sinh chưa chăm nhằm nâng cao công tác chủ nhiệm lớp cho giáo viên tiểu học

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – tự do – Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số:……………………………………… 1. Tên sáng kiến: “Một số  biện pháp giúp đỡ  học sinh chưa chăm   nhằm nâng cao công tác chủ nhiệm lớp cho giáo viên tiểu học”   2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm 3. Mô tả bản chất sáng kiến: Đề  tài “Một số  biện pháp giúp đỡ  học sinh chưa chăm nhằm nâng   cao công tác chủ  nhiệm lớp cho giáo viên tiểu học ”   nhằm tìm hiểu học  sinh để  có giải pháp cụ  thể  giúp các em trong lớp chăm chỉ  học tập, ngoan  ngoãn chú ý nghe giảng bài đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện , ham  thích đến trường, hứng thú trong học tập. Đó là một nhiệm vụ quan trọng và   cần thiết của mỗi giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ  nhiệm lớp.  Đề tài này giải quyết 3 vấn đề lớn:      ­ Tìm hiểu về những biểu hiện của học sinh chưa chăm học.           ­ Thực trạng về tình hình học tập của học sinh chủ nhiệm.      ­ Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chưa chăm học. 3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:         Qua thực tế  giảng dạy và làm công tác chủ  nhiệm lớp nhiều năm  ở  trường tiểu học, tôi nhận thấy việc giáo dục học sinh nói chung và giáo dục  học sinh chưa chăm học  ở lớp chủ nhiệm nói riêng vô cùng khó khăn và vất   vả:
  2.       ­ Đa số học sinh có hoàn cảnh sống khác nhau góp phần hình thành cho   các em nhiều tính cách khác nhau: có em hiền lành, ngoan ngoãn, chăm học; có   em hiếu động tinh nghịch; có em lầm lì, chậm chạp; có em lười biếng, …      ­ Năm học 2017­2018 là năm học thực hiện việc đổi mới đánh giá học  sinh Tiểu học theo thông tư 30/2014 và Thông tư 22/2016 chỉ nhận xét sự tiến  bộ  cố  gắng của học sinh. Thông tư  có nhiều  ưu điểm không tạo áp lực cho  học sinh, giáo viên và cha mẹ  học sinh, học sinh yếu hỏng kiến thức cảm   thấy thoải mái hơn trong học tập. Tuy vậy với đối tượng học sinh chưa chăm  học nếu giáo viên, cha mẹ ít quan tâm sẽ tạo cơ hội tốt cho các em lười biếng   hơn. Chính vì những lí do đó mà tôi đã từng băn khoăn, trăn trở làm thế nào để  giúp các em ham thích đến trường, hứng thú trong học tập để  hoàn thành  nhiệm vụ học tập của mình một cách tốt nhất.       Xuất phát từ  tình hình thực tế  của nhà trường nói chung và lớp chủ  nhiệm nói riêng tôi mạnh dạn trình bày “Một số biện pháp giúp đỡ học sinh   chưa chăm nhằm nâng cao công tác chủ nhiệm lớp cho giáo viên tiểu học   ”  mà bản thân đã tích lũy được trong quá trình làm công tác chủ  nhiệm lớp   với mong muốn được góp phần làm giảm dần số  lượng học sinh chưa chăm  học, nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường. 3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến: a) Mục đích của giải pháp: Việc  giúp   đỡ   học   sinh  chưa  chăm  học   để  trở  thành   học  sinh   chăm  ngoan, hứng thú trong học tập là giúp học sinh có sự  phát triển đúng đắn về  nhân cách đạo đức, cách  ứng xử  trong cộng đồng; học sinh được giao lưu,  tiếp xúc với bạn bè, thầy cô, tập cho các em có nề nếp học tập tốt hơn; làm   thay đổi cách suy nghĩ của học sinh về  việc học tập: học cho bản thân chứ  không phải học cho người khác. Tạo điều kiện cho học sinh khẳng định mình  trước lớp, trước tập thể. Bước đầu xây dựng thói quen ham học cho học sinh.   Việc nghiên cứu đề tài này nhằm giúp giáo viên các trường vận dụng để giúp 
  3. đỡ  giáo dục cho đối tượng học sinh chưa chăm học của lớp mình có ý thực  học tập tốt hơn. Từ đó giảm dần số lượng học sinh chưa chăm học, nâng cao   chất lượng giáo dục của lớp, góp phần vào nâng cao chất lượng giáo dục   chung của nhà trường. b) Nội dung giải pháp: b.1. Tính mới của giải pháp:   Giáo viên chủ  nhiệm  nắm và hiểu rõ  chức năng, nhiệm vụ cơ bản của mình để thực hiện công tác một cách có tính   thuyết phục dựa trên những luận cứ, luận chứng rõ ràng , có hiệu quả tối ưu  nhất.     b.2. Sự khác biệt của giải pháp mới so với giải pháp cũ:   Biện  pháp này giúp giáo viên phát huy tính tự giác tích cực trong công  tác chủ nhiệm b.3. Các bước thực hiện của giải pháp mới:         *Nghiên cứu, nắm vững tình hình học sinh và tổ  chức lớp học khi  nhận lớp. ­ Khi nhận lớp, việc đầu tiên là giáo viên chủ  nhiệm tìm hiểu hoàn  cảnh gia đình, nghiên cứu kĩ trình độ  học tập, cá tính của từng em thông qua  giáo viên chủ  nhiệm trước, qua học sinh trong lớp và qua quá trình  ổn định  lớp thời điểm đầu năm. Sau đó sắp xếp nam và nữ  theo tổ  đủ  mọi trình độ,   bầu cán sự  lớp, là những em học tốt, ngoan để  làm gương cho lớp và giao   nhiệm vụ  cụ  thể  cho từng thành viên trong ban cán sự  lớp. Kế  đó, giáo viên   phân nhóm học sinh, hình thành đôi bạn cùng tiến giúp đỡ nhau học tập trong   suốt năm học. ­ Đầu năm học, giáo viên chú ý nhiều hơn đến học sinh cá biệt. giáo  viên thường xuyên gần gũi thăm hỏi, trao đổi, kể  những mẫu chuyện mang  tính giáo dục đạo đức cao trong những giờ  chơi để  cảm hóa các em và giúp  các em có ý thức học tập tốt hơn; hoặc trong tiết học, tổ chức thay đổi nhiều 
  4. hình thức vui chơi, lôi cuốn các em vào việc học tập như đó vui, trò chơi học   tập. ­ Nghiên cứu tình hình chung của lớp như  bầu không khí tâm lí, thực   trạng học tập, tu dưỡng đạo dức, tinh thần đoàn kết, phong trào thi đua, điểm   mạnh điểm yếu của lớp. Tất cả  những tài liệuđó sẽ  rất hữu ích giúp cho giáo viên chủ  nhiệm  trong việc xây dựng kế  hoạch và tổ  chức các hoạt động giáo dục học sinh   một cách hiệu quả.      * Xây dựng nền nếp giờ truy bài ­ Đôi bạn cùng tiến truy bài cùng nhau dưới sự kiểm tra của ban cán sự  lớp và giáo viên chủ nhiệm. ­ 15 phút truy bài đầu giờ của mỗi ngày, giáo viên chủ nhiệm có mặt để  đôn đốc nhắc nhở  các em. Thỉnh thoảng, giáo viên cho lớp tự  quản để  kiểm   tra ý thức của các em, từ  đó nhắc nhở  và phát hiện kịp thời cá nhân làm  ồn  lớp trong giờ truy bài.      * Xây dựng bộ máy tổ chức tự quản và nền nếp kỉ luật trong giờ học  ­ Hướng dẫn học sinh học tập nội quy của nhà trường. ­ Phổ biến một số nội quy riêng của lớp. ­ Liên hệ với giáo viên bộ môn Âm nhạc, Mĩ thuật và Thể dục để phát  hiện kịp thời các đối tượng nói chuyện, làm ồn trong giờ học để có biện pháp   xử lí thích hợp. ­ Hằng tháng liên lạc đến phụ  huynh thông báo kết quả  học tập, đạo  đức. Các em vi phạm phải được giáo viên chủ nhiệm  gửi thư mời phụ huynh   kịp thời. ­ Không cho các em làm việc riêng trong giờ học, yêu cầu các em chú ý  nghe giáo viên giảng bài. Đẩy mạnh thi đua trong tổ, thi đua cá nhân để  tạo  điều kiện cho học sinh phấn đấu.
  5. ­ Lập bảng tuyên dương (ngoài bảng dành cho học sinh xuất sắc nổi   trội trong tuần còn có bảng dành cho học sinh tiến bộ). Chỉ cần có những tiến   bộ  nhỏ  là giáo viên yêu cầu thành viên tổ  bình chọn đưa tên các em lên bảng   để động viên, khuyến khích. ­   Cho   các   em   thường   nói   chuyện   riêng   trong   giờ   học   giữ   chức   vụ  trưởng ban kỉ  luật nhóm. Khi có chức vụ  các em sẽ  có trách nhiệm và hạn  chế khuyết điểm. Giáo viên luôn tìm cái hay nhất để  học sinh phát huy dù là   ưu điểm nhỏ để dần dần lấn át cái chưa hay và trở thành học sinh ngoan. ­ Làm công tác tư tưởng theo từng nhóm đối tượng sao cho các em trong   lớp luôn hòa đồng, vui vẻ giúp bạn, nhóm bị  hỏng kiến thức, gia đình nghèo  không bị mặc cảm và được cuốn hút vào sự cố gắng rèn luyện chung của cả  lớp. ­ Nhắc HS thực hiện nghiệm túc nội quy khi kiểm tra. Giữ trật tự trong   giờ sinh hoạt tập thể. ­ Thường xuyên liên hệ với phụ huynh có học sinh vi phạm nội quy. Giúp  các em hiểu được sự cần thiết của việc thực hiện nội quy. * Thiết lập các mối quan hệ trong tập thể ­ Quan hệ tình cảm là quan hệ bạn bè đoàn kết thân ái tương trợ, động viên   khích lệ nhau trong học tập, tu dưỡng và cả những mối quan hệ tình cảm khác. Các  mối quan hệ này nảy sinh trong hoạt động, giao tiếp và nó tạo thành động lực thúc   đẩy sự phát triển của tập thể và giáo dục từng thành viên. ­ Quan hệ chức năng là quan hệ trách nhiệm trong công việc của các thành  viên trong tập thể. Quan hệ này tốt đẹp cũng có nghĩa là công tác của tập thể được  hối hợp chặt chẽ, mọi người đều hoàn thành nhiệm vụ. ­ Quan hệ tổ chức là quan hệ của các cá nhân theo nội quy, kỉ luật của taập  thể. Chính mối quan hệ tổ chức tạo nên sức mạnh tập thể, đảm bảo cho tập thể  phát triển đúng hướng theo mục tiêu đã đề ra.      * Xây dựng nền nếp giờ sinh hoạt lớp
  6. ­ Trong giờ  sinh hoạt lớp, giáo viên chủ  nhiệm yêu cầu các tổ  báo cáo  tình hình thực hiện nội quy của tổ. Giáo dục học sinh còn  ồn trong giờ  tự  quản. ­ Y ề u c ầ u cán b ộ  l ớ p nh ậ n xét và đ ư a ra k ế  ho ạ ch tu ầ n sau. ­ GV nhắc nhở  và đưa kế  hoạt tuần tới.   Xử  lí kịp thời học sinh vi  phạm. ­   Liên   hệ   với   giáo   viên   bộ   môn   để   giáo   dục   học   sinh.   Dùng   tình  thươ ng,   trách   nhi ệ m   đ ể   giáo   d ụ c   nh ắ c   nh ở   khuyên   răn   họ c   sinh   vi   ph ạ m. *Về phía giáo viên. ­ GV phải luôn là tâm gương sáng cho HS noi theo, dạy dỗ các em bằng   tình yêu thương đúng với câu ”Cô giáo như  mẹ  hiền” gần gũi, sẳn sàng giúp   đỡ  những HS có hoàn cảnh khó khăn, tránh những biểu hiện bực dọc khi lên  lớp. Cần bồi dưỡng cho học sinh gương điển hình như  “ Gương người tốt  viêc tốt”, tạo được niềm tin trong học sinh. ­ Học sinh chưa chăm đều xuất phát từ  việc hỏng kiến thức, tiếp thu   bài chậm, gia đình ít quan tâm, sống xa bố  mẹ, cuộc sống gặp nhiều khó  khăn, phức tạp, nhiều lúc các em phải tự  giải quyết các tình huống bất ngờ  trong cuộc sống.               ­ Để giải quyết tình trạng học sinh lười học, chưa ngoan không phải là  việc làm dễ  dàng, ngày một ngày hai mà cần có giải pháp đồng bộ  giữa nhà  trường – gia đình – xã hội. Là người giáo viên chủ nhiệm lớp tôi cần phải có   trách nhiệm giáo dục học sinh có thói quen ham học, giúp các em có vốn kiến   thức cơ  bản ban đầu và những hành vi đúng để  trải nghiệm vào cuộc sống   phức tạp này.  b.4.  Các bước thực hiện của sáng kiến: a) Đối với học sinh:
  7. * Những biểu hiện của học sinh chưa chăm học ­ Học sinh chưa ngoan có thói quen lười biếng; quay cóp trong học tập;  lừa dối cha mẹ, thầy cô, bạn bè hay trốn học và lãng tránh các hoạt động tập  thể như lao động, sinh hoạt tập thể.            ­ Học sinh chưa ngoan có tính giảm sút phổ  biến trong tất cả  các lĩnh  vực trừ  những lĩnh vực gắn liền với những nhu cầu trái với xã hội, với đạo   đức. Một học sinh hay ngủ  gật, lười chép bài, học bài nhưng lại tỏ  ra rất   khôn khéo, nhanh trí trong việc giở những trò tinh nghịch với bạn bè, thầy cô.   Những học sinh này hay xem thường, khiêu khích trước thầy cô giáo, cha mẹ,  bạn bè để  nhằm thỏa mãn những nhu cầu tinh nghịch được tiếp sẵn trong   đầu óc. Các em không biết xấu hổ  và trở  nên chai lì khác thường. Tùy theo   đối tượng tiếp xúc mà các em có những thái độ, phản ứng một cách gay gắt,  thô bạo. ­ Đối với học sinh lười học thì việc phải ngồi liên tục trong lớp  ở  tất  cả các tiết học, các buổi học thực sự là một “ cực hình”. Khi đó nội quy của  trường, lớp không đủ  để  răn đe nên những học sinh này luôn tìm cách trốn  học. Trốn nhiều lần làm cho kết quả học tập ngày càng giảm sút. Bên cạnh  đó, cuộc sống vẫn còn gặp không ít khó khăn nên nhiều phụ huynh ít quan tâm  đến tình hình học tập cũng như các hoạt động của con em mình.    ­ Giáo dục học sinh chưa chăm học là một trong những nhiệm vụ hàng  đầu trong công tác giáo dục nhất là ở cấp Tiểu học; là một quá trình tác động  có mục đích, có kế  hoạch đến học sinh nhằm hình thành và bồi dưỡng về  hành vi đạo đức, thói quen, hình thành những nét tính cách của con người mới  phù hợp với mục đích giáo dục.            * Thực trạng về tình hình học tập của học sinh lớp             ­ Hầu hết học sinh trong lớp đa số là con em nông dân. Một số em sống  xa bố  mẹ,  ở với ông bà nên việc học tập ít được quan tâm nên các em chưa   chăm học, ít tập trung vào bài giảng, hỏng kiến thức.Trong quá trình quản lý 
  8. lớp, điều tra, quan sát, tôi đã phát hiện ra một số học sinh có những biểu hiện   và nguyên nhân chưa chăm học cụ thể như sau: ­ Chậm tiếp thu, hỏng kiến thức lớp dưới, lơ là trong việc học, thường  xuyên nhìn bài bạn, không thuộc bài. Nguyên nhân: Tư duy thiếu linh hoạt, ít  chú ý quan sát và tập trung, hoặc do bố  mẹ  đi làm thuê xa nhà em sống với   ông, bà nên ít được quan tâm nhắc nhở đến việc học. ­ Tính trầm, nói năng cộc cằn, tính tự ái cao, hay gây sự với bạn bè nên  bị  cô lập,   còn hỏng kiến thức cũ, tiếp thu chậm, ít giao tiếp với bạn, mọi  điều kiện sinh hoạt khác em đều thiếu thốn. Nguyên nhân: Bản thân em có  thích học nhưng mau quên, lâu ngày thành hỏng kiến thức, do hoàn cảnh gia  đình ảnh hưởng đến tâm lí.  ­ Tiếp thu bài chậm, học bài lâu nhớ, tính tình nhút nhát trong học tập  và các hoạt động, thường xuyên không học bài, làm bài trước khi đến lớp.  Nguyên nhân: Khả năng tiếp thu của bản thân còn hạn chế. Bố mẹ ít khuyến   khích, động viên con học tập. ­ Tiếp thu bài chậm, ham chơi, lơ là trong việc học, ít học bài trước khi   đến lớp. Nguyên nhân: Kinh tế  gia đình khó khăn, thuộc hộ  nghèo hoặc cận  nghèo. Bố mẹ làm thuê suốt ngày. Chính vì thế gia đình ít quan tâm nhắc nhở  học tập cũng như  không kiểm soát hết mọi hoạt động của em  ở  nhà. Mọi  điều kiện sinh hoạt khác đều thiếu thốn. ­ Ít tập trung vào bài giảng của giáo viên, thường làm việc riêng trong   lớp, hiếu động, hay tham gia vào việc của người khác. Nguyên nhân: Kinh tế  gia đình đầy đủ, được bố mẹ cưng chiều, ít giáo dục khi con trẻ phạm lỗi.        *  Đối với học sinh còn hỏng kiến thức cũ, tiếp thu bài chậm     ­ Nắm trình độ  và khă năng của học sinh trong tuần đầu giảng dạy   thông qua bài kiểm tra, những câu trả  lời trên lớp, dựa vào học bạ, trao đổi  với giáo viên chủ nhiệm lớp cũ.
  9. ­ Gặp riêng các em để nói về bài kiểm tra, tinh thần ý chí học tập chưa   tốt trong việc hoàn thành bài tập, tuân thủ  các quy tắc của lớp… Rất nhiều  học sinh luôn trốn tránh, không chịu thừa nhận các khuyết điểm trong học tập   của mình. ­ Yêu cầu học sinh tự nhận thấy nhược điểm trong việc học của riêng   mình và tự  đưa ra nguyên nhân, hướng giải quyết. Chính sự  tự  nhận thức và  quyết định khắc phục nhược điểm là chìa khóa thành công cho bất kì học sinh   nào. Bên cạnh đó giáo viên cố  gắng cùng học sinh phân tích các vướng mắc  gặp phải.   ­ Giúp học sinh ôn tập lại những kiến thức căn bản và từng bước nâng  cao trình độ. Chúng ta không nên đảm bảo với học sinh là các em sẽ  hoàn  thành tốt trong các lần kiểm tra mà hãy cho các em cơ hội để tiến bộ. ­ Theo dõi sát sao việc thực hiện kế  hoạch mà các em đã vạch ra và  chắc chắn rằng các em đang làm đúng theo kế  hoạch đó, lập cặp đôi cùng  tiến. Hãy cho các em biết là bạn đang rất quan tâm đến thành công của các  em. Và cũng đừng tiếc khi khen ngợi sự tiến bộ của các em hằng ngày trước   lớp nếu các em xứng đáng được khen. Ví dụ: Em viết chính tả có tiến bộ, cần  cố lên.  Em đã thuộc được bảng chia và biết vận dụng vào giải toán… ­ Gợi ý cho học sinh gặp riêng mình để  yêu cầu được giúp đỡ  thay vì   đưa ra những lời phàn nàn về thái độ học tập của các em trước lớp. Hãy công  nhận sự cố gắng của các em cho dù các em không vượt qua bài kiểm tra. Hãy  dành một vài phút trước giờ học để nói về sự cố gắng của em. * Đối với học sinh sống xa bố mẹ, ít được quan tâm, mặc cảm với   bạn bè ­ Động viên các em cố gắng học tập để có vốn kiến thức sau này giúp   ích cho bản thân và gia đình. Phân tích để  các em thấy được nổi vất vả  của  cha mẹ, giải thích cho các em hiểu lí do vì sao mà em không được  ở  với cha  mẹ.
  10. ­ Tạo điều kiện để học sinh được giao lưu, tiếp xúc nhiều với các học  sinh khác trong lớp và trong trường; tổ chức một số trò chơi cho các em tham  gia, khuyến khích các em tham gia ý kiến trước lớp, trước tập thể…giúp các   em mạnh dạn, tự tin hơn về bản thân. * Đối với học sinh hay gây gỗ, làm ồn ào trong lớp học ­ Phân tích riêng với các em để  các em thấy được việc gây gỗ,  ồn ào  trong lớp học không những ảnh hưởng đến bản thân mà còn ảnh hưởng đến  người khác. Dùng lời phân tích để các em thấy được lợi ích của việc học. ­ Tổ chức các hoạt động đa dạng cho các em tham gia: tổ chức thi đua,  tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể  dục thể  thao, hoạt động đoàn  thể. ­ Lồng ghép những câu chuyện vui, mang tính hài hước,… nhằm mục  đích nêu gương những việc làm tốt, phản ánh những việc làm chưa tốt. ­ Giao nhiệm vụ  cho các bộ  lớp quan sát giúp dỡ  các bạn dưới sự  hướng dẫn, giám sát của giáo viên. ­ Phối hợp với giáo viên bộ môn và các lực lượng giáo dục khác để giáo  dục các em. b) Đối với giáo viên ­ Luôn quan tâm theo dõi, nhắc nhở  học sinh đi học chuyên cần, nghỉ  học phải có lí do chính đáng. Tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa giáo viên và học  sinh.  Theo dõi kêt qu ả  t ổ ng k ết hàng tuầ n  đ ể  kị p th ờ i kh ắ c ph ụ c m ặ t   họ c sinh còn h ạ n ch ế . ­ Trong một tiết học phải cho tất cả các em hoạt động. Học sinh hỏng  kiến thức ở đâu thì phải có kế hoạch ôn tập, bổ sung ở đó. Liên hệ chặt chẽ  với giáo viên bộ  môn để  kịp thời nhắc nhở và thông báo đến phụ  huynh học  sinh.
  11. ­ Phân công học sinh nắm vững kiến thức giúp đỡ học sinh chưa chăm  ở trường, tổ chức cho học sinh học theo nhóm ở nhà ( có sự theo dõi, giám sát  của giáo viên và phụ huynh ). ­ Động viên học sinh cố  gắng học tập, tuyên dương khen thưởng kịp   thời khi học sinh có sự tiến bộ. Lắng nghe học sinh trình bày với thái độ chăm  chú nhất, luôn tỏ thái độ tôn trọng và động viên các em. ­ Đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động hưởng ứng   tích cực phong trào thi đua “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  cực”, thực hiện tốt cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự  học, tự rèn cho học sinh noi theo”. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động ngoại   khóa: tổ chức trò chơi dân gian, tham gia Hội khỏe Phù Đổng, sinh hoạt theo   chủ điểm, … để khuyến khích học sinh tích cực tham gia, giúp các em “ mỗi   ngày đến trường là một ngày vui”. ­ Thường xuyên gặp gỡ  trao đổi với phụ  huynh bằng nhiều hình thức   như  đến thăm nhà học sinh, mời phụ  huynh đến trường dự  họp, liên lạc với  gia đình qua điện thoại để  thông báo về  những biểu hiện sai lệch của học   sinh cần được uốn nắn, khắc phục bằng sự chân tình, cởi mở, tế nhị. Có như  vậy giáo viên chủ nhiệm mới tạo được sự tin tưởng của phụ huynh và được  họ tận tâm hợp tác để giáo dục học sinh tốt hơn. ­ Thực hiện thường xuyên công tác phối hợp với Ban giám hiệu; tổ  chức Đội; giáo viên bộ môn trong quá trình giáo dục học sinh. Nói chung giáo viên luôn là người động viên, định hướng cho mọi hoạt  động của học sinh. Để  kế  hoạch giáo dục học sinh chưa chăm học đạt hiệu  quả, người giáo viên chủ  nhiệm cần biết lắng nghe, biết quan tâm đến mọi  hoạt động của học sinh, biết đặt chữ  “Tâm” lên hàng đầu.            c) Đối với phụ huynh học sinh
  12. ­ Nắm dược thời gian biểu của con em mình, bố  trí cho em có góc học  tập riêng ở nhà. Sắp xếp công việc hợp lí để có thời gian trò chuyện với con,   kiểm tra nhắc nhở con học tập thường xuyên. ­ Liên lạc với giáo viên chủ  nhiệm thường xuyên, kịp thời để  trao đổi  về tình hình học tập cũng như các năng lực, phẩm chất của con em mình. 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp: Sau một thời gian vận dụng các giải pháp trên để giúp đỡ học sinh chưa  chăm học  ở  lớp chủ  nhiệm và lớp chung khối, tôi thấy có nhiều khả  quan,  đặc biệt là các học sinh đã có nhiều tiến bộ trong học tập.Với hiệu quả như  thế tôi thiết nghĩ giải pháp này có thể áp dụng cho tất cả học sinh chưa chăm   học ở cấp Tiểu học. 3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do  áp dụng giải pháp: a) Hiệu quả áp dụng giải pháp:            ­ Các em học sinh tiếp thu chậm, hỏng kiến thức dẫn tới lười học, ham   chơi nhưng qua thời gian giúp đỡ  đến nay các em đã chú tâm trong việc học,   đi học chuyên cần, có nhiều cố gắng. Các em tham gia vào các hoạt động của   lớp một cách hào hứng, sôi nổi, không còn tự ti mặc cảm như trước nữa. ­ Các em đã biết giữ trật tự  và chú ý lắng nghe, kết quả học tập tương  đối tốt. ­ Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trên, đến cuối học kì I nền  nếp lớp tốt, học sinh chăm ngoan hơn nhiều so với đầu năm. HS biết tự quản,   giúp bạn ôn bài đầu giờ, sắp xếp thời gian học hợp lí, các cặp đôi cùng tiến   đạt kết quả khả quan. Từ đó chất lượng ở cuối học kì  được nâng lên. Với hiệu quả  như  thế  tôi thiết nghĩ giải pháp này có thể  giúp đỡ  cho  tất cả học sinh chưa chăm học, giúp giáo viên chủ nhiệm nâng cao chất lượng   học tập cho lớp chủ nhiệm ở cấp tiểu học. b) Lợi ích thu được từ giải pháp:
  13. Việc đưa ra một số giải pháp giúp đỡ học sinh chưa chăm học nói riêng   và học sinh cá biệt nói chung nhằm giúp cho những học sinh này học tốt hơn,   tạo điều kiện cho tất cả  học sinh đều phát triển tốt. Học sinh trong lớp có  tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Hơn nữa giải pháp này cũng tạo sự gần  gũi giữa giáo viên, học sinh và phụ  huynh, góp phần xây dựng môi trường  giáo dục thân thiện, học sinh tích cực, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ giáo  dục của mình. 3.5. Tài liệu kèm theo: ­ Bản vẽ, sơ đồ: 0 (bản) ­ Bản tính toán: 0 (bản) ­ Các tài liệu khác: Giáo án minh họa  (bản) Vĩnh Bình, ngày 1 tháng 3 năm 2019
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2