intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi vận động trong tiết dạy Thể dục cho học sinh lớp 1 ở Tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:59

20
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi vận động trong tiết dạy Thể dục cho học sinh lớp 1 ở Tiểu học với mục đích là gây được hứng thú học tập và phát triển thể chất, trí tuệ cho học sinh không chỉ trong môn Thể dục mà có sức khỏe tốt, tư duy, trí tuệ tốt các em sẽ phát huy được năng lực ở các môn học khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi vận động trong tiết dạy Thể dục cho học sinh lớp 1 ở Tiểu học

  1. MÔ TẢ SÁNG KIẾN 1. HOÀN CẢNH NẢY SINH SÁNG KIẾN 1.1. Xuất phát từ mục tiêu giáo dục : Như  chúng ta đã biết mục tiêu giáo dục của nước ta là đào tạo ra   những con người phát triển toàn diện, có tri thức, có sức khoẻ  bởi:  “Sức   khoẻ  là vốn quý của con người”.  Muốn có sức khoẻ  tốt cần phải tập  luyện thể  dục thể  thao. Trong việc rèn luyện thể  dục thể  thao thì việc tổ  chức trò chơi vận động trong tiết Thể dục là một biện pháp phù hợp với đặc  điểm tâm lý lứa tuổi học sinh Tiểu học và đem đến hiệu quả cao trong việc   giảng dạy, giáo dục học sinh.  1.2. Xuất phát từ tính tất yếu phải đổi mới phương pháp dạy học:           Một trong những yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học thể dục   ở  tiểu học hiện nay là cần tổ  chức giờ  học sao cho sinh động, hấp dẫn,  nhằm tạo hứng thú, tự giác tập luyện, nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực  cho học sinh. Tất cả chúng ta đã bao giờ  thắc mắc tại sao mỗi đứa trẻ  đều  rất thích thú và hào hứng khi đến giờ  Thể dục, giờ ra chơi? Và khi quan sát  chúng ta đều thấy: Khi ra chơi thì từng nhóm học sinh bày ra các trò chơi  như: đá cầu, nhảy dây, kéo co, nhảy bậc, bịt mắt bắt dê,…Tất cả những trò  chơi đó không có trò chơi nào là không mang lại tiếng cười cho các em,  những tiếng cổ  vũ reo hò chiến thắng không ngớt, người thắng cũng như  người thua rất hồn nhiên và trong sáng. Mỗi đứa trẻ  đều có tính cách khác  nhau nhưng trò chơi không những không phải là rào cản ngăn cách các em mà  trái lại đó còn là chất keo dính thu hút các em, tập cho các em cùng chơi, cùng   học và cùng suy nghĩ. Trò chơi không chỉ  là một phương tiện giáo dục mà  còn được nâng lên vị  trí của mỗi phương pháp giáo dục đó là phương pháp  vui mà học, học mà vui như  Bác Hồ  đã căn dặn chúng ta: “Trong lúc học   cũng cần cho chúng vui, trong lúc vui cũng làm cho chúng học”.  1.3: Xuất phát từ nội dung, chương trình giảng dạy: 1
  2. Trong phân phối chương trình giáo dục thể  chất  ở  trường  Tiểu học  ,tất cả  các tiết dạy đều có trò chơi vận động và giữ  vai trò rất quan trọng.   Trò chơi vận động được sử dụng như là một nội dung học tập đồng thời là   phương pháp, phương tiện rèn luyện sức khoẻ và giáo dục đạo đức cho học  sinh đạt hiệu quả  cao, được học sinh rất  ưa thích.Vì vậy  giáo viên cần lựa  chọn trò chơi và cách tổ chức trò chơi hợp lý với tiết học, giúp học sinh có tinh  thần thoải mái luyện tập các kiến thức một cách tự giác và có hiệu quả.  1.4.Xuất phát từ thực tế giảng dạy.  Qua thời gian được giao nhiệm vụ  dạy môn  Thể  dục cho các khối lớp  ở  Tiểu học bản thân tôi cũng đã nhận thấy được tầm quan trọng của trò chơi  vận động đối với sự  phát triển thể  chất của học sinh. Song trò chơi vận  động lại chưa được quan tâm đúng tầm, một số trò chơi lặp đi lặp lại trong  nhiều tiết học dẫn đến sự  nhàm chán với các em. Cũng từ  đó mà tôi nghiên   cứu, tìm tòi và đưa ra sáng kiến kinh nghiệm:   “Nâng cao chất lượng tổ  chức trò chơi vận động trong tiết dạy  Thể  dục cho học sinh lớp 1  ở  Tiểu học”, với mục đích gây được hứng thú học tập và phát triển thể chất,   trí tuệ cho học sinh không chỉ trong môn Thể dục mà có sức khỏe tốt, tư duy,  trí tuệ tốt các em sẽ phát huy  được năng lực ở các môn học khác. Đề  tài được áp dụng tại  khối lớp 1 năm học 2016 ­2017  và tiếp tục nghiên  cứu và áp dụng trong những năm học tiếp theo. 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ:  2.1. Một số đặc điểm của trò chơi vận động: Trong chương trình giáo dục thể chất ở trường Tiểu học, trò chơi vận  động được sử  dụng vừa là một nội dung học tập vừa là phương tiện rèn  luyện sức khoẻ, thể lực và giáo dục đạo đức cho học sinh. Các em chơi mà  học, học mà chơi một cách nhẹ  nhàng nhưng đạt hiệu quả  cao. Vì vậy tìm  2
  3. hiểu những đặc điểm cơ  bản của trò chơi để  sử  dụng trong giáo dục thể  chất là điều cần thiết đối với người giáo viên thể dục.            Hầu hết những trò chơi vận động được sử  dụng trong giáo dục thể  chất ở các trường phổ  thông đều có mục đích rõ ràng. Trong quá trình chơi,  các em giao lưu, hợp tác với nhau, cá nhân phải hoàn thành nhiệm vụ  của  mình trước tập thể với một trách nhiệm cao, tập thể có trách nhiệm giúp đỡ  cá nhân hoàn thành nhiệm vụ, vì vậy tình bạn, tinh thần tập thể, trách nhiệm  của cá nhân trước tập thể... được hình thành. Cũng trong quá trình chơi đã  xây dựng cho các em tác phong khẩn trương, kỉ luật và sự sáng tạo để  hoàn  thành nhiệm vụ  với năng suất cao... góp phần vào sự  hình thành nhân cách,  do đó có thể nói trò chơi vận động mang tính giáo dục rất cao.   Chơi là một nhu cầu trong đời sống của tuổi trẻ, đặc biệt là ở lứa tuổi   học sinh lớp 1. Có thể nói nhu cầu vui chơi đối với các em cần thiết và quan  trọng như nhu cầu ăn, ngủ, học tập trong đời sống hàng ngày. Chính vì vậy,   dù được hướng dẫn hay không, các em vẫn tìm mọi cách để chơi. Do chơi là   một nhu cầu tự thân của các em, nên khi được chơi các em đã tham gia một  cách hoàn toàn tự  giác và chủ  động. Tự  giác tham gia luyện tập là một yếu   tố  quan trọng trong tập luyện thể  dục thể thao, trò chơi vận động đáp  ứng   rất tích cực yếu tố đó nên tính tự giác là một trong những nguyên nhân làm  cho trò chơi được coi trọng, được sử dụng một cách triệt để  trong giáo dục  thể chất ở trường phổ thông. Trong quá trình chơi, các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui  chiến thắng, buồn khi bị thua, vui mừng khi đồng đội hoàn thành nhiệm vụ  một cách xuất sắc, bản thân thấy có lỗi khi không hoàn thành nhiệm vụ  do  tập thể  giao cho ... Vì danh dự  của tập thể  mà các em luôn phải cố  gắng   phấn đấu, khắc phục khó khăn ... để mang lại chiến thắng cho tập thể trong   đó có bản thân mình, do đó trò chơi vận động có tính thi đua rất cao. 3
  4. Mỗi trò chơi thường có những quy tắc, luật lệ rất nghiêm, nhưng cách  thức để  đạt được mục tiêu đòi hỏi người chơi phải thông minh, sáng tạo  trong quá trình thực hiện, do đó có thể  nói trò chơi vận động là môi trường   thuận lợi góp phần phát huy tính chủ động, sáng tạo, tư duy trí tuệ của trẻ  em. Khi đã tham gia vào trò chơi, do sự  cuốn hút của trò chơi nên trẻ  em   thường chơi với tất cả khả năng của mình về  sức lực, trí thông minh và sự  sáng tạo, chính những cái đó đã hạn chế  khả  năng điều chỉnh khối lượng   vận động. Đây là đặc điểm quan trọng mà người giáo viên khi tổ  chức trò   chơi cho học sinh cần lưu ý, nếu không dễ  dẫn đến hiện tượng có những học sinh quá  mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe của các em. Dựa vào những quy tắc, yêu   cầu và thời gian đã quy định cho trò chơi mà tăng hay giảm phạm vi hoạt   động ( cự  li), thời gian, hay cường độ  (nhịp) ... để  điều chỉnh lượng vận   động của trò chơi cho thích hợp vời lứa tuổi, giới tính và sức khỏe của từng  học sinh. 2.2 Ý nghĩa và tác dụng của trò chơi vận động Sức khỏe ­ trí tuệ là hai thứ quý giá nhất và là tài sản vô giá của mỗi   con người, mỗi gia đình và mỗi quốc gia. Trong nội dung chương trình môn  học  Thể  dục  ở  Tiểu học có nhiều nội dung trò chơi vận động nhằm góp   phần rèn luyện cho học sinh có nếp sống lành mạnh, vui tươi, có sức khỏe  tốt để  học tập hiện tại và sau này tham gia xây dựng, bảo vệ  tổ  quốc đạt   hiệu quả cao. Có thể nói thể dục thể thao nói chung và trò chơi vận động nói  riêng ở đây không đơn thuần là cơ bắp, mà vì một lẽ sâu xa cao đẹp hơn của  con người, của xã hội đó là góp phần giáo dục và rèn luyện thế  hệ  trẻ  trở  thành những con người có ích cho xã hội, có sức khỏe, thể lực tốt và trí tuệ  thông minh để  lao động đạt hiệu quả  cao và biết sống một cuộc sống lành   mạnh, vui tươi, hạnh phúc. 4
  5. Để   thực  hiện   công   nghiệp  hóa   ­   hiện   đại   hóa  đất   nước,   chúng  ta  không chỉ cần chuẩn bị cho người lao động tương lai đang ngồi trên ghế nhà   trường về  kiến thức khoa học kĩ thuật mà rất cần chuẩn bị cho họ về  thể  lực, sức khỏe. Chuẩn bị cho người lao động có thể  lao động với năng suất   cao là một yêu cầu khách quan của sự nghiệp công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa   đất nước. Yêu cầu đó bắt nguồn từ tính chất của nền sản xuất hiện đại, có   thể nói kĩ thuật sản xuất của xã hội ngày càng cao, càng hiện đại thì nhiệm  vụ của giáo dục thể chất càng nặng nề, bởi vì giáo dục thể chất đã được xã   hội sử dụng như một phương tiện để điều khiển sự phát triển thể chất của   con người một cách có chủ định, mà sự phát triển này lại là một trong những   phương tiện để tái sản xuất sức lao động. Trò chơi vận động cũng như những bài tập thể dục thể thao khác, nếu  được thực hiện đúng phương pháp khoa học thì nhất định có tác dụng nâng  cao sức khỏe, mà sức khỏe học sinh là mục tiêu cơ bản, quan trọng nhất của  giáo dục thể chất trong trường phổ thông. Trong quá trình học sinh tham gia   vào trò chơi, hệ  vận động được củng cố  và phát triển, hệ  hô hấp, hệ  tuần   hoàn, bài tiết ... được rèn luyện, thông qua đó các chức năng thần kinh không  ngừng được củng cố, nâng cao và hoàn thiện làm cho cơ  thể  các em được  phát triển toàn diện các tố chất nhanh, mạnh, bền, mềm dẻo, khéo léo, chính  xác, làm cho cơ thể phát triển cân đối và hoàn thiện theo quy luật giới tính và  lứa tuổi. Tập luyện các bài tập thể dục thể thao bằng trò chơi vận động đối với học   sinh nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng là một trong những hình thức tập   luyện có hiệu quả nhất nhằm kích thích sự hoạt động của các cơ quan cảm   thụ bản thể thông qua sự hoạt động của hệ thần kinh, tim mạch... Kết quả  sự  trao đổi chất tăng lên, quá trình đồng hóa thức ăn trong cơ  thể  các em  được đẩy mạnh, quá trình bài tiết được nhanh chóng, khí huyết lưu thông  5
  6. tạo ra sự  sảng khoái, hoạt động dễ  dàng cho cơ  thể, như  vậy là sức khỏe   được tăng cường. 3. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ: 3.1.Thuận lợi:  ­ Trong các nhà trường Tiểu học hiện nay đội ngũ giáo viên dạy chuyên môn  Thể dục  được đào tạo bài bản, một số giáo viên nhiệt tình năng động, luôn  có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn. ­ Phụ  huynh và nhà trường quan tâm, học sinh có trang phục riêng cho bộ  môn Thể  dục để  các em vận động được thoải mái hơn, đa số  các em tham   gia tập luyện nhiệt tình, tích cực, năng nổ, tham gia trò chơi một cách chủ  động và đặc biệt thể hiện rõ sự yêu thích các trò chơi vận động. ­ Một số  nhà trường đã đầu tư  cơ  sở  vật chất đầy đủ, đảm bảo cho việc   dạy và hoặc như : Xây nhà đa năng, bể bơi , sân bãi đảm bảo an toàn. 3. 2. Khó khăn * Về cơ sở vật chất:  ­ Do sân bãi còn chật hẹp, đồ dùng đã có nhưng chưa đầy đủ hoặc đã xuống   cấp. Điều này là một hạn chế để người giáo viên thể dục lựa chọn phương  pháp tốt khi giảng dạy tổ chức trò chơi vận động trong tiết thể dục. ­ Đa số các trường chưa có nhà đa năng nên khi thời tiết xấu học sinh không  hoạt động được.  *  Đối với giáo viên: ­  Một số giáo viên chưa chú trọng đến việc tổ chức trò chơi vận động trong   tiết dạy thể  dục mà chỉ  chú ý các bài tập cơ  bản. Các trò chơi trong phân  phối chương trình, nhiều khi giáo viên chỉ tổ chức cho có lệ với mục đích để  học sinh thư  giãn. Giáo viên chưa thật chú ý đến mục đích của trò chơi có   phù hợp với bài dạy hay không? Thậm chí có  thể bỏ qua trò chơi với lý do “   không cần thiết” miễn sao dạy đủ  kiến thức theo chương trình là được. Như  vậy vô tình chúng ta đã biến những tiết  Thể dục trở lên khô khan, cứng nhắc,  6
  7. hình thành cho học sinh thói quen tập luyện bắt buộc nên các em cảm thấy mệt   mỏi hơn khi học Thể dục.  ­ Việc quan tâm, rèn luyện thao tác kĩ thuật, khả năng vận động của học sinh  còn chưa sâu sát có khi chỉ hướng dẫn qua rồi để  học sinh tự  thực hành trò   chơi.  Tổ  chức trò chơi chưa tiến hành theo nhiều cách khác nhau. Đối với  những trò chơi có chủ  đề, chưa dẫn dắt, hướng dẫn học sinh  để  các em  “nhập vai” vào trò chơi . Đôi khi tổ  chức đội hình chơi cho học sinh chưa   hợp lí .Chưa có biện pháp cụ  thể  trong giờ  thực hành trò chơi. Vì vậy hiệu  quả của trò chơi vận động trong tiết dạy Thể dục đạt chưa cao.   *  Đối với học sinh : ­ Học sinh lớp 1 còn quá nhỏ    nên khả  năng phân tích và tổng hợp  của các em còn non yếu. Đặc biệt là thiếu khả  năng phân tích những hiện   tượng, những thay đổi trong khi thực hành trò chơi, nên các em luôn trong  tình trạng bị  động. Chủ  yếu chỉ  quan sát và làm theo. Do vậy không hình  thành được thao tác kĩ thuật, trong khi chơi các em thường bị phạm quy, khả  năng vận động chưa cao . * Nội dung chương trình phần trò chơi vận động lớp 1. Trong sách giáo viên hướng dẫn trò chơi trong phần khởi động và thả  lỏng  còn ít, giáo viên còn gặp khó khăn khi tìm trò chơi cho phần khởi động  để  tạo không khí sôi nổi để  vào phần cơ  bản của tiết học và trò chơi thả  lỏng kết thúc bài học. Trò chơi vận động trong sách giáo viên còn đơn điệu, một trò chơi lặp  lại nhiều tuần khiến các em nhàm chán. Vì vậy các tiết học sau, trò chơi sẽ  không còn hứng thú, lôi cuốn với các học sinh. Vì thế chất lượng giờ học sẽ  không cao.  3.3. Điều tra cơ bản Qua thực tế  nhiều năm giảng dạy tôi quan sát và tiến hành điều tra  nắm bắt tình hình thực tế học sinh khối lớp1 của nhà trường trong các năm  7
  8. học trước khi chưa áp dụng kinh nghiệm, kết quả điều tra môn học Thể dục  cụ thể như sau: * Kết quả thăm dò ban đầu: Số   học   sinh   hứng  Số   học   sinh  Số   học   sinh   ít   hứng  Khối  Tổng  thú   với   tiết   Thể  không   hứng   thú  thú với tiết Thể dục 1 số HS dục với tiết Thể dục TS % TS % TS % 1A 29 13 44,8 13 44,8 3 10,4 1B 32 15 46,9 13 40,6 4 12,5 Tổn 7 11,5 61 28 45,9 26 42,6 g Sau khi thăm dò ý kiến của học sinh về học môn thể dục kết quả vẫn  còn số lượng học sinh không hứng thú với môn Thể dục. Tôi đã trăn trở suy   nghĩ tìm biện pháp để  nâng cao hiệu quả  của trò chơi vận động trong môn  Thể dục lớp 1. Để các em thực sự yêu thích môn Thể dục, tôi đã nghiên cứu  từng trò chơi trong từng bài dạy nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh, từ  đó góp phần nâng cao chất lượng môn học Thể dục. 4. CÁC GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :  Trò chơi vận động chiếm khoảng thời gian không ít trong tiết dạy thể  dục. Thông thường, trò chơi vận động thường được tổ chức chơi trong phần   khởi động khoảng 1­2 phút, phần cơ  bản khoảng 6­ 8 phút, phần thả  lỏng  khoảng 1­2 phút. Hơn nữa đối với học sinh Tiểu học, nhất là học sinh lớp 1   việc tổ  chức trò chơi vận động không chỉ  giúp các em vui chơi, thư  giãn,  thoải mái mà còn giúp cho cơ thể các em được phát triển toàn diện về các tố  chất: nhanh, mạnh, bền, mềm dẻo, khéo léo, chính xác, làm cho cơ  thể phát  triển cân đối, qua đó kích thích các em hứng thú học tập, rèn luyện tư  duy  sáng tạo đối với các môn học khác. Chính vì vậy mà đòi hỏi giáo viên phải   đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức trò chơi vận động sao cho phù hợp  8
  9. với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh lớp 1 và có “mẹo” khi tổ  chức trò chơi, thu hút được tất cả  học sinh tham gia một cách nhiệt tình,   hăng hái. Việc đó không dễ, không phải giáo viên nào cũng làm được. Ngoài   35 tiết chính theo chương trình thì còn các tiết thể  dục ôn, giáo viên cần  giảng dạy sao cho tiết ôn tập không lặp lại các tiết chính để  học sinh thấy   mỗi tiết thể dục là một bài học mới, thu hút , hấp dẫn học sinh. Muốn làm  được vậy giáo viên cần nghiên cứu kĩ chương trình và chuẩn bị bài soạn chu  đáo, tìm các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học linh hoạt để  hấp dẫn   học sinh trong mỗi tiết học. Trong phân phối chương trình môn Thể  dục 1. Một trò chơi được sử  dụng lặp lại nhiều lần trong các tuần liên tiếp nên gây ra sự nhàm chán cho   học sinh  ở các tuần sau. Qua nhiều năm giảng dạy tôi muốn chia sẻ một số  biện pháp tổ  chức trò chơi vận động trong tiết dạy Thể  dục nhằm thu hút,  hấp dẫn học sinh lớp 1 như sau: 4.1. Biện pháp 1: Tổ chức trò chơi cho phần khởi động: Phần mở đầu tôi sử  dụng một số trò chơi mà các em ưa thích để  gây   sự tập trung  và hứng thú trước khi vào phần cơ bản như: Cho cả lớp vỗ tay   hát chung một bài hát để tạo sự thoải mái phấn khởi trong bước đầu cho quá  trình thực hiện một tiết học . Khi khởi động các khớp xong tôi cho học sinh chơi một số  trò chơi như  :  “Nhóm ba nhóm bảy”   “Kết bạn",  “Đứng ngồi theo lệnh”....(chơi trong  khoảng 2 phút). Qua trò chơi sẽ tăng thêm sự hứng thú trong học tập của các  em.  Ở phần khởi động khi tổ chức trò chơi tôi đã chú ý lựa chọn những trò  chơi đơn giản dễ hiểu mang tính tập thể, nhanh, ngắn gọn. Bởi vì, yêu cầu  trong phần mở đầu giữ vai trò dẫn dắt và tạo tiền đề cần thiết cho việc thực  hiện các nhiệm vụ  chính của bài học. Tôi đã áp dụng dạy một số  trò chơi  trong phần mở đầu cụ thể như sau : 9
  10. 4.1.1: Trò chơi “Nhóm ba nhóm bảy”  ­ Mục đích:  Rèn luyện phản xạ, phát triển sức mạnh chân, giáo dục tinh   thần tập thể. ­ Chuẩn bị: Học sinh đứng thành vòng tròn. ­ Cách chơi: Giáo viên cho học sinh chạy nhẹ nhàng hoặc nhảy chân sáo theo vòng tròn,  vừa vỗ  tay vừa đọc: “Tung tăng múa ca, nhi đồng chúng ta, họp   thành nhóm ba hay là nhòm bảy”  Sau tiếng “bảy” các em đứng lại nghe lệnh  của chỉ  huy. Nếu hô “nhóm... ba “thì lập tức chạy chụm lại với nhau thành  từng nhóm ba người, nếu chỉ huy hô “nhóm... bảy” các em nhanh chóng chụm  thành nhóm bảy người. Những em không tạo được thành nhóm phải chịu   một hình phạt nào đó do giáo viên và học sinh thống nhất. 4.1.2: Trò chơi  “ Kết bạn” ­ Mục đích:  Rèn luyện phản xạ, phát triển sức mạnh chân, giáo dục tinh   thần tập thể. ­ Chuẩn bị: Học sinh đứng thành vòng tròn. ­ Cách chơi: Giáo viên cho học sinh chạy nhẹ nhàng hoặc nhảy chân sáo theo  vòng tròn đọc: “  Kết bạn, kết bạn. Kết bạn là đoàn kết, kết bạn là sức   mạnh, chúng ta cùng nhau kết bạn”. Đọc xong những câu trên, các em tiếp  tục chạy theo vòng tròn, khi nghe thấy giáo viên hô: “  Kết bạn, kết bạn” thì  học sinh dừng lại và hỏi “Kết mấy, kết mấy”. Giáo viên hô “kết 2” tất cả  nhanh chóng kết thành từng nhóm hai người, nếu đứng một mình hoặc nhóm  nhiều hơn hai là sai thì phải chịu một hình phạt nào đó. Tiếp theo, giáo viên  cho học sinh tiếp tục chạy và đọc câu quy định, sau đó giáo viên có thể hô  “  kết..3 hoặc 4,5,6...” để học sinh kết thành nhóm 3 hoặc 4,5,6,... Trò chơi tiếp  tục như  vậy sau 1­2 lần chơi, giáo viên cho HS đổi chiều so với chiều vừa  chạy. 4.1.3: Trò chơi  “Đứng ngồi theo lệnh” ­ Mục đích: Rèn luyện phản xạ nhanh và sự tập trung chú ý. 10
  11. ­ Chuẩn bị: Học sinh có thể đứng thành 2­4 hàng dọc hay hàng ngang, hoặc  thành vòng tròn em nọ cách em kia 1 sải tay. ­ Cách chơi: Khi người điều khiển hô “ngồi” hoặc thổi một tiếng còi, tất cả  nhanh chóng ngồi xuống, khi người  điều khiển hô “đứng” hoặc thổi hai  tiếng còi liên tiếp nhau thì phải đứng yên hoặc nhanh chóng đứng lên. Ai  thực hiện sai, phải chạy hoặc nhảy lò cò một vòng xung quanh các bạn,   hoặc hát một bài hát, đọc một đoạn thơ,v.v... 4.1.4: Trò chơi: “Thổi bóng”: ­ Mục đích: Nhằm rèn luyện cơ quan hô hấp, sự  phối hợp khéo léo giữa hít  vào thở ra sâu. ­ Chuẩn bị: Chọn một nơi sạch sẽ, thoáng, không khí trong lành. Chuẩn bị 5  – 10 quả bóng bay, thổi căng rồi rồi buộc bằng một sợi dây mềm sau đó treo  lên một xà ngang hoặc cành cây… sao cho quả  bóng cao trên tầm đầu của   các em 10 – 20 cm. Tùy theo số  lượng bóng, tập hợp học sinh theo những  hàng dọc thẳng hướng với bóng.  ­ Cách chơi: Từng em một lần lượt tiến vào phía dưới quả bóng, hít sâu vào   bằng mũi rồi ngẩng đầu lên thổi mạnh ra bằng mồm vào quả  bóng sao cho   quả  bóng bay lên càng cao càng tốt. Mỗi em thổi 4 – 5 lần rồi quay trở về  tập hợp  ở phía cuối hàng chờ  đến lượt tiếp theo. Trò chơi cứ  tiếp tục như  vậy hết em này đến em khác trong nhiều lần, em nào thổi mạnh, bóng bay   lên cao nhất giáo viên nên khen ngợi và thưởng cho bằng cách được vào chơi   thêm một lần nữa. Chú ý : Trò chơi này có thể  tổ  chức dưới dạng bóng bay xa: Chuẩn bị  một   chiếc bàn, lau sạch, đặt bóng ở một đầu bàn, cho lần lượt từng em vào thổi  bóng cho bóng bay sang đầu bàn bên kia. Ai thổi bóng bay xa nhất là vô địch. Trò chơi này có thể chơi cá nhân dưới dạng thổi lông gà sao cho chiếc   lông gà luôn luôn  ở  trên cao chứ  không bị  rơi xuống đất. Không nên để  các  em chạy lộn xộn,  hoặc nhiều em cùng thổi vào một quả bóng. 11
  12. 4.1.5: Trò chơi: “người lùn” ­ Mục đích: Nhằm rèn luyện sức mạnh chân, khả năng thăng bằng. ­ Chuẩn bị:  Kẻ  một vạch xuất phát và một vạch đích cách nhau 8 – 10m.  Tập hợp học sinh thành 2 – 4 hàng dọc sau vạch xuất phát ­ Cách chơi: Cách thứ nhất: Các em hạ thấp trọng tâm bằng cách co hai chân để giả  làm “Người lùn”, hai tay có thể chống hông hoặc buông tự nhiên rồi lần lượt   đi từ  vạch xuất phát đến vạch đích thì đứng quay mặt lại (theo hàng) để  chuẩn bị chơi lần thứ hai theo chiều ngược lại. Cách thứ hai: Từng nhóm 5 em, em đầu tiên hai tay chống hông, những em  đằng sau một tay chống hông, một tay bá lên vai bạn đằng trước, cùng co   chân hạ thấp trọng tâm rồi đi về trước. Khi đi cố gắng không để đứt hàng. Cách thứ  ba: Chơi theo kiểu thi tiếp sức, những em đầu tiên co chân  hạ thấp trọng tâm, hai tay chống hông và đi như vậy cho đến đích thì đi vòng  quay lại về vạch xuất phát thì chạm tay bạn số hai, bạn này cũng thực hiện  như  bạn trước và cứ  lần lượt như  vậy cho đến hết, hàng nào xong trước  hàng đó thắng. Chú ý: ­ Số người của các đội phải đều nhau. ­ Không được đứng thẳng người lên để đi. ­ Khoảng cách đi tùy theo lứa tuổi, có thể 4m – 6m x 2 lần. * Ghi chú: Cũng nguyên tắc chơi như  trên, có thể  tổ  chức cho các em chơi   dưới dạng đi kiễng gót, đi nhún chân, đi chân sáo, v.v…và đổi tên trò chơi   cho phù hợp. 4.1.6: Trò chơi: “chuyền khăn” Mục đích: Tạo không khí vui vẻ trong học tập , sinh hoạt. Cách chơi : Giáo viên cho cả lớp hát một bài hát tập thể và dùng một chiếc   khăn (bông hoa hoặc một vật nào đó) khi trọng tài thổi một tiếng còi chiếc   khăn dừng lại ở ai người đó chịu phạt (hoặc được thưởng). 12
  13. ­ Khi chuyền khăn phải theo nhịp vỗ tay của bài hát. ­ Ai ném khăn người đó bị phạt. ­ Ai giữ khăn cũng bị phạt. * Phạm vi áp dụng: Các trò chơi  trên  có thể  áp dụng  ở  phần khởi động   trong các tiết thể dục lớp 1 hoặc ở các lớp 2, 3, 4, 5.  4.2. Biện pháp 2: Thay đổi hình thức tổ  chức của trò chơi  ở  phần cơ   bản. 4.2.1. Trò chơi:  “Diệt các con vật có hại”. ­ Mục đích: Rèn luyện phản xạ, hô hấp, sự  tập trung chú ý và phát triển trí  thông minh. ­ Chuẩn bị:  Tập hợp  học sinh  trong lớp thành 1 – 4 hàng dọc sau đó quay  thành hàng ngang hoặc cho các em đứng theo vòng tròn mặt quay vào tâm.  Học sinh có thể đứng hoặc ngồi xổm. ­ Cách chơi:  Khi giáo viên gọi tên các con vật có ích như : trâu , bò , lơn, gà,   ngan, ngỗng, dê, chó,v.v…thì tất cả học sinh im lặng. Nếu em nào hô: “Diệt:  là bị phạt, phải lò cò một vòng xung quanh các bạn. Khi giáo viên gọi tên các   con vật có hại như: ruồi, muỗi, chuột, gián, kiến, mối, v.v…thì tất cả  học  sinh đồng thanh hô to “Diệt !  Diệt !  Diệt !” và tay giả  làm động tác đập   ruồi, muỗi (có thể sử dụng tranh , ảnh) ­ Cách dạy:   Giáo viên nêu tên trò chơi, hỏi học sinh những con vật nào có  hại, có ích( xem tranh) và thái độ của mọi người đối với các con vật có hại.  Có nhiều con vật đối với học sinh lớp 1 thì các con còn nhầm lẫn không biết   13
  14. là con vật đó có lợi hay có hại như: con ong, con giun đất, con hổ, con cá  sấu…. thì giáo viên cần phân tích cho học sinh để  học sinh biết những con  vật đó có lợi hay có hại để học sinh nắm được và tham gia trò chơi được tốt  hơn. * Để trò chơi thêm hấp dẫn tôi làm mới trò chơi như sau : Tuần 1: Khi gọi tên các con vật tôi kéo dài từ “ con…” sau đó mới gọi  tên con vật, ví dụ “con… ruồi” và gọi xen kẽ giữa các con vật có ích với con  vật có hại một cách nghệ thuật để trò chơi sinh động, hấp dẫn. Tuần 2: Tôi đã sử dụng các đồ dùng (hình ảnh) trực quan thay cho lời   hô của giáo viên mà chỉ  cần giơ  hình  ảnh(hoặc chỉ) con vật, học sinh phân  biệt xem con vật đó có lợi hay có hại để thực hiện theo luật của trò chơi. * Phạm vi áp dụng: Trò chơi này còn có thể áp dụng ở phần khởi động trong   các tiết thể dục lớp 1 hoặc ở các lớp 2, 3, 4, 5.  4.2.2. Trò chơi: “Qua đường lội”  (hoặc Qua suối) ­  Mục đích: Rèn luyện kĩ năng đi, khả  năng giữ  thăng bằng tập trung chú ý,  phối hợp khéo léo chính xác và tính cẩn thận. ­ Chuẩn bị:  Kẻ 2 vạch song song cách nhau 6 – 8m giả làm giới hạn của hai   bên bờ suối hoặc đường lội. Ở giữa kẻ một số vòng theo hình tự  nhiên giả  làm các viên đá nổi lên trên mặt đất. Một bên quy  ước là nhà, bên kia là  trường học. ­   Cách   chơi:   Các   em   lần   lượt   đi   lên   các   “viên   đá”   để   đi   từ   “nhà”   đến  “trường”. Khi đi không để chân bước lệch các “viên đá”, nếu bước lệch coi  như đã bị ngã. Sau khi học sinh đi đến “trường”, giáo viên cho các em đi theo  chiều ngược lại giả như trên đường đi học về. Trò chơi cứ tiếp tục như vậy   không vội vàng, mà thận trọng, đi theo thứ tự em trước đi qua được vài viên   đá, thì em sau mới đi tiếp 14
  15. ­ Cách dạy: Tôi giới thiệu tên trò chơi, giải thích cho học sinh hình dung xem  khi đi học gặp đoạn đường lội thì em phải xử lí như thế nào? * Để trò chơi thêm hấp dẫn tôi làm mới trò chơi như sau : Tuần 5, 10: Tôi tổ  chức trò chơi như  hướng dẫn  ở trên. Song để  cho  các em được trải nghiệm tình huống gần giống thực tế, tôi sử  dụng một số  viên gạch xếp giống như viên đá nổi lên trên mặt đất và hướng dẫn các em   đi trên những viên gạch đó sao cho không bị ngã theo luật trò chơi. 4.2.3. Trò chơi: “Chuyển bóng tiếp sức” ­ Mục đích: Rèn luyện sự nhanh nhẹn, khéo léo; giáo dục tinh thần tập thể. ­ Chuẩn bị  : 2­ 4 quả  bóng nhỡ  (bằng nhựa, cao su hoặc da). Tập hợp  học  sinh  thành 2 – 4 hàng dọc (có số  người bằng nhau). Mỗi hàng, tổ  trưởng  đứng trên cùng, hai tay cầm bóng giơ lên cao ở trên đầu. ­ Cách chơi: khi có lệnh các em tổ  trưởng đồng loạt quay người qua trái ra  sau trao bóng cho bạn số 2. Số 2 nhận bóng, sau đó quay người qua trái ra sau  trao bóng cho số 3. Bóng được tiếp tục chuyển như vậy cho đến người cuối  cùng. Người cuối cùng đưa bóng qua phải cho người phía trước và lần lượt   chuyển bóng lên đến tổ  trưởng. Tổ  trưởng cầm bóng bằng hai tay, giơ  lên  cao và nói to “Báo cáo… Xong!”.   Đó là căn cứ  để  xác định tổ  nào nhanh  nhất, nếu ít phạm quy, tổ đó thắng cuộc. Trong khi chuyển bóng, nếu ai để  bóng rơi, người đó nhanh chóng nhặt bóng và tiếp tục cuộc chơi. Trường hợp phạm quy : Chuyển bóng không lần lượt, mà cách quãng. 15
  16. ­ Cách dạy: Giáo viên giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. Giáo viên  làm mẫu động tác chuyển bóng cho học sinh quan sát. Hướng dẫn và tổ chức  cho học sinh chơi thử  sau đó chơi chính thức. Giáo viên quan sát, nhận xét,   phân đội thắng thua, tuyên dương. * Để trò chơi thêm hấp dẫn tôi làm mới trò chơi như sau : Tuần 11: Tôi hướng dẫn học sinh chơi chuyển bóng sang trái, sang  phải. Tuần 12: Tôi hướng dẫn học sinh thay chuyển bóng qua trái, qua phải  bằng nhiều hình thức chuyển bóng khác nhau như: chuyển bóng qua đầu,  qua háng… 4.2.4. Trò chơi: “Chạy tiếp sức”. ­ Mục đích: Rèn luyện kĩ năng chạy, phát triển sức nhanh, sự phối hợp đồng  đội.  ­ Chuẩn bị: Kẻ  vạch xuất phát và vạch đích cách nhau 6 – 8m. Có thể thay   vạch đích bằng 2 – 4 lá cờ nhỏ (tương đương với số tổ học sinh trong lớp),   cờ  nọ  cách cờ  kia 1 ­ 2 m. Tập hợp học sinh trong lớp thành 2 ­ 4 hàng dọc  sau vạch xuất phát, các tổ có số người bằng nhau. ­ Cách chơi: Khi có lệnh, các em số 1 của mỗi hàng chạy nhanh, vòng qua cờ rồi chạy về vạch xuất phát chạm tay bạn số 2 lại chạy như số 1 và cứ  lần  lượt như vậy cho đến hết, hàng nào xong trước, ít phạm quy là thắng cuộc. Các trường hợp phạm  quy: 16
  17. + Xuất phát trước lệnh hoặc trước khi chạm tay bạn chạy trước mình. + Không chạy vòng qua cờ. * Để trò chơi thêm hấp dẫn tôi làm mới trò chơi như sau :   Tuần 14: Tôi tổ chức cho học sinh chơi như hướng dẫn ở trên. Tuần 15: Tôi hướng dẫn học sinh chạy tiếp sức bằng cách trao cho   bạn một chiếc khăn hay quả  bóng, tín gậy… Đồng thời, có thể  thay thế  cờ  đích bằng biển báo giao thông cấm đi ngược chiều để  học sinh chấp hành   đúng luật, chiều đi của mình. 4.2.5. Trò chơi: “Nhảy ô tiếp sức” ­ Mục đích: Rèn luyện kĩ năng bật nhảy, phát triển sức mạnh chân và sự  khéo léo. ­ Chuẩn bị: Kẻ một vạch chuẩn bị dài 4m, sau đó kẻ vạch xuất phát dài 4m,  cách vạch chuẩn bị 1m. Từ vạch xuất phát về trước 0,6 – 0,8m kẻ hai dãy ô   vuông, mỗi dãy 10 ô, mỗi ô có cạch 0,4 – 0,6m. Cách ô số 10: 0,6m kẻ vạch  đích dài 4m. ­ Cách chơi: Có 2 cách chơi. + Cách 1: Tập hợp lớp thành 2 hàng dọc. Khi có lệnh, các em số 1 bật nhảy   bằng hai chân vào ô số  1, sau đó bật nhảy hai chân vào ô số  2 và 3, nhảy  chụm hai chân vào ô số  4 và cứ  lần lượt nhảy như  vậy cho đến đích, thì   quay lại, chạy về vạch xuất phát đưa tay, chạm tay bạn số 2. Bạn số 2 bật   17
  18. nhảy như  bạn số  1 và cứ  lần lượt (lượt đi thì bật nhảy, lượt về  thì chạy)  như vậy cho đến hết, hàng nào xong trước, ít phạm quy là thắng cuộc. + Cách 2: Bật nhảy lần lượt từ ô số 1 đến ô số 10 thì quay lại, bật nhảy lần   lượt về  đến ô số  1, chạm tay bạn số  2. Số  2 bật nhảy như số  1 và cứ  lần  lượt (lượt đi và về  đều bật nhảy) như  vậy cho  đến hết, hàng nào xong  trước, ít phạm quy là thắng cuộc.     Các trường hợp phạm quy:  + Xuất phát trước lệnh hoặc trước khi chạm tay bạn chạy trước mình. + Không nhảy đủ các ô quy định. ­ Cách dạy: Tôi thực hiện nêu tên trò chơi, sau đó chỉ  lên hình và giải  thích cách chơi, làm mẫu cách chơi. Gọi 1 học sinh chơi thử. Cho học sinh   cả lớp chơi thử: Do là học sinh lớp 1 nên tôi tỷ mỷ quan sát, chỉ dẫn cho các  em nhảy như  thế  nào cho đúng, sau đó mới cho chơi chính thức. Giáo viên  nhận xét, phân thắng thua. * Để trò chơi thêm hấp dẫn tôi làm mới trò chơi như sau : Tuần 18: Tôi tổ chức cho học sinh chơi như hướng dẫn ở trên Tuần 19, 20: Tôi đã tăng độ  hấp dẫn của trò chơi “Nhảy ô tiếp sức”   bằng cách thêm giỏ bóng ở phía cuối đích. Khi học sinh nhảy ô xong sẽ nhặt  một quả bóng chạy về vạch xuất phát chạm tay bạn rồi bỏ bóng vào giỏ của  đội mình. Khi đó, tôi giới hạn thời gian, hết thời gian quy định đội nào nhiều  bóng hơn đội đó thắng cuộc. 18
  19. 4.2.6.Trò chơi: “ Nhảy đúng, Nhảy nhanh”.  ­ Mục đích: Rèn luyện sự khéo léo linh hoạt, phát triển sức mạnh chân. ­ Chuẩn bị: Kẻ 2 ô vuông lớn, mỗi ô có cạnh 1m, rồi chia thành 4 ô nhỏ mỗi   ô có cạnh 0,5m và đánh số  như  hình. Kẻ 2 vạch chuẩn bị và xuất phát cách  nhau 1m. Cách vạch xuất phát 0,5m kẻ  ô số  1. Tập hợp học sinh thành 2  hàng dọc sau vạch chuẩn bị. ­ Cách chơi: Lần lượt từng em, bật nhảy bằng hai chân vào ô số  1, sau đó  bật nhảy chân trái vào ô số 2, rồi bật nhảy chân phải vào ô số 3, nhảy chụm  hai chân vào ô số 4, tiếp theo bật nhảy bằng hai chân ra ngoài. Em số 1 nhảy   xong đến số 2 và cứ lần lượt như vậy cho đến hết. ­ Cách dạy: Tôi nêu tên trò chơi. hướng dẫn cách chơi, luật chơi Giáo viên gọi 1­2 em lên thực hiện thử. Giáo viên nhận xét, bổ sung Giáo viên tổ  chức cho học sinh chơi thử  và chỉ  dẫn cho từng em nhảy như  thế nào cho đúng, sau đó cho học sinh thi giữa các tổ với nhau. Giáo viên làm  trọng tài * Để trò chơi thêm hấp dẫn tôi làm mới trò chơi như sau : Tuần 22: Tôi tổ chức cho học sinh chơi như hướng dẫn ở trên Tuần 23: Tôi tổ  chức cho học sinh chơi trò chơi “ nhảy đúng nhảy   nhanh”  dưới hình thức tiếp sức thi đua xem đội nào nhảy vừa đúng vừa  nhanh, đội nào xong trước ít phạm quy đội đó thắng cuộc. 4.2.7.Trò chơi: Tâng cầu 19
  20. ­ Mục đích:  Nhằm rèn luyện sự  khéo léo của tay, khả  năng định hướng và  ước lượng khoảng cách vật bay trong không gian. ­ Chuẩn bị : Tập hợp thành  một vòng tròn hoặc những hàng ngang. Em nọ  cách em kia tối thiểu 1,5m. Mỗi em một quả cầu. ­ Cách chơi:  + Cách 1: Từng em (đứng tại chỗ  hoặc di chuyển) dùng tay hoặc bảng gỗ  nhỏ, hoặc vợt bóng bàn, v.v…để tâng cầu. + Cách 2: Đứng theo từng đôi, chuyền cầu cho nhau. + Cách 3: Thi tâng cầu tối đa hoặc tâng cầu nhanh trong 1 phút xem ai được   số  lần nhiều nhất. Giáo viên giới thiệu quả  cầu, sau đó vừa làm mẫu, vừa  giải thích cách chơi tâng cầu bằng vợt gỗ. Giáo viên hướng dẫn và tổ  chức  cho học sinh tập luyện. Giáo viên cho cả lớp thi tâng cầu xem ai tâng được nhiều nhất, 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2