intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

115
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến này nhằm nâng cao chất lượng dạy học và đặc biệt là giải quyết được những khó khăn và tạo được hứng thú cho học sinh khi học môn Mĩ thuật và nhất là phân môn vẽ tranh đề tài. Qua đó giúp các em tự tin trong việc thể hiện bố cục tranh cũng như lựa chọn các hình ảnh sắp xếp sao cho phù hợp với nội dung đề tài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3

  1. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Môn Mĩ thuật là môn học nghệ thuật thu hút rất nhiều học sinh. Cho đến  nay các trường đã có giáo viên dạy môn M thuật, phong trào học Mĩ thuật ngày  một sôi nổi, hầu hết các em học sinh hào hứng với môn học và môn học đã được  chú ý hơn. Tất cả  mọi người đã hiểu được đây là một môn học nghệ  thuật. Vì  vậy không ít giáo viên chuyên Mĩ thuật, học sinh, các bậc phụ  huynh luôn coi   trọng và đầu tư  cho môn học. Qua đó các em thấy rằng Mĩ thuật là môn học bổ  ích, lý thú và tươi vui, có tính giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cao và là môn học bổ trợ  tích cực cho các môn học khác. Vì thế  các em đón nhận tiết học một cách nhiệt   tình và hào hứng. Tuy nhiên đối với người dạy và người học cần phải nắm vững   kiến thức cơ bản về môn M thuật mới phát huy và nâng cao được năng lực sáng   tạo, óc thẩm mĩ vốn có trong mỗi người và uốn nắn được thị  hiếu cho đúng  hướng. Qua giảng dạy nhiều năm tôi thấy hầu như  các em rất rụt rè trong việc   vẽ  và sắp xếp các hình  ảnh sao cho phù hợp trong bài vẽ  tranh đề  tài, dẫn đến  việc các em ngại vẽ  hoặc không muốn vẽ  vì sợ  vẽ  xấu vẽ  không được như  ý  muốn. Một số em kỹ năng vẽ rất tốt nhưng vì nguồn ngân hàng hình ảnh của các   em còn quá ít vì vậy  ảnh hưởng đến lựa chọn những hình  ảnh phù hợp để  sắp   xếp sao cho bài vẽ của mình hợp lý và logic hơn. Và đó cũng là những trăn trở của   tôi trong nhiều năm qua. Tôi nhận thấy việc giúp các em vẽ tốt phân môn vẽ tranh   đề tài rất quan trọng.  Đề tài này tôi nghiên cứu về một số phương pháp dạy phân môn vẽ tranh   đề tài cho học sinh lớp 3. Nội dung dạy học Mĩ thuật lớp 3: vở tập vẽ lớp 3, sách   giáo viên Mĩ thuật lớp 3, một số sách tham khảo phân môn vẽ tranh đề  tài lớp 3.   Thực trạng dạy và học phân môn vẽ  tranh đề  tài lớp 3. Các biện pháp đổi mới   phương pháp dạy học phân môn vẽ tranh đề tài lớp 3.   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 1
  2. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Như  vậy để  giúp các em cũng cố  được ngân hàng hình  ảnh của mình  cũng như giúp các em cảm nhận về màu sắc được tốt hơn vì trong phân môn vẽ  tranh đề  tài các em được tự  do sáng tạo màu sắc, không nhất thiết phải vẽ  màu  theo quy tắc như trong trang trí cũng như trong các bài vẽ theo mẫu các em thường  sử  dụng màu sắc gần giống mẫu và hầu như  ít sáng tạo. Ngoài ra phân môn vẽ  tranh đề tài còn giúp các em hình thành được kỹ năng sắp xếp bố cục sao cho chặt   chẽ  hài hòa trong một bức tranh. Các em tha hồ  thả  hồn mình vào đó, góp phần   nuôi dưỡng tình yêu cái đẹp cho các em. Từ  lí do trên tôi chọn đề  tài " Một số  biện pháp dạy tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3" để nghiên cứu. II. Mục đích nghiên cứu Để  nâng cao chất lượng dạy học và đặc biệt là giải quyết được những   khó khăn và tạo được hứng thú cho học sinh khi học môn Mĩ thuật và nhất là phân  môn vẽ  tranh đề  tài. Qua đó giúp các em tự  tin trong việc thể hiện bố cục tranh   cũng như lựa chọn các hình ảnh sắp xếp sao cho phù hợp với nội dung đề tài. Tôi   thực hiện đề  tài này nhằm trao đổi, chia sẻ  kinh nghiệm cùng các đồng nghiệp  với mong muốn nâng cao nghiệp vụ  cho bản thân và tham gia nghiên cứu khoa   học….Hy vọng qua đề tài này các đồng nghiệp sẽ đồng ý với quan điểm sáng tạo  của tôi và cùng rút ra được thêm một kinh nghiệm nhỏ vào việc truyền đạt kiến   thức cho học sinh mà tôi đã dày công nghiên cứu. Đối với người giáo viên cần xác   định vị trí, nhiệm vụ  môn phân môn vẽ  tranh đề  tài cũng như  tác dụng của phân  môn vẽ tranh. Qua đó giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng vẽ, mở rộng tầm hiểu   biết, rèn luyện khá năng tư duy, phát triển trí tưởng tượng cho bản thân. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận  Theo quyết định số  16/2006/QĐ­BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của    ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 2
  3. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo Môn Mĩ thuật trong trường tiểu học có 01   tiết/tuần với thời lượng là 35 phút đến 40 phút. Riêng phân môn vẽ  tranh đề  tài  lớp 3 theo phân phối chương trình các môn học lớp 3 phân môn vẽ  tranh đề  tài  chiếm 07 tiết. Muốn để cho học sinh học tốt phân môn này bản thân tôi nghĩ rằng   cần phải phối kết hợp giữa những văn bản chỉ  đạo của ngành Giáo dục và Đào   tạo với khả  năng nhận thức của học sinh và năng lực của giáo viên để  có được  kết quả như mong muốn.             Ngoài việc giáo dục về kiến thức, các đề tài trong môn học đã góp phần  phát triển về mặt trí tuệ và đạo đức làm cho con người đồng hóa được những giá  trị đó để có được một trình độ văn hoá cao, một nhân cách hài hoà. Như chúng ta  đã biết mục tiêu của việc giáo dục Mĩ thuật trong nhà trường chủ yếu không phải  là dạy kĩ năng vẽ, mà thông qua dạy vẽ để giáo dục cho học sinh cảm nhận cái  đẹp và biết vận dụng cái đẹp vào cuộc sống, học tập, sinh hoạt hàng ngày. Vậy  làm sao để tiết học Mĩ thuật trở nên lôi cuốn hấp dẫn? Là một giáo viên tiểu học  tôi nhận thấy rằng ở lứa tuổi này lần đầu tiên tiếp xúc với nghệ thuật, tuy không  phải dễ nhưng cũng không phải quá khó khăn. Dễ ở chỗ nghệ thuật không phải là  những con số hay định lí toán học nên không có đáp án cụ thể nên đối với nghề  dạy học đã đòi hỏi tính nghệ thuật rồi thì dạy nghệ thuật càng đòi hỏi tính nghệ  thuật cao hơn. Phải làm sao để học sinh được thể hiện cá tính và bộc lộ hết khả  năng, sở thích của mình, có khát vọng hoàn thiện bản thân như hoàn thiện các nhu  cầu vươn tới cái đẹp. Để đạt được mục tiêu trên, khi giảng dạy môn Mĩ thuật  giáo viên không nên biến tiết học thành những bài học công thức cứng nhắc mà  cần tìm hiểu phương pháp dạy, học nhẹ nhàng, phù hợp với đối tượng. Phải làm  sao cho học sinh được tiếp xúc ngôn ngữ nghệ thuật một cách tự giác. Làm sao  để các em say sưa với môn học, để các em tự tìm đến với kiến thức và kĩ năng  cần thiết trong quá trình học tập. Có như vậy mới thực sự thúc đẩy học sinh tích  cực, tư duy, sáng tạo. Tạo ra được những bài vẽ tốt, có chất lượng cao, phù hợp   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 3
  4. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ với cuộc sống hàng ngày đi lên của xã hội.  Vậy muốn phát huy chỗ  đứng của bộ  môn Mĩ thuật trong sự  nghiệp nói  chung và hình thành tính chất thẩm mĩ ở trường tiểu học nói riêng là một việc làm   hết sức khó khăn và trọng tâm là chất lượng dạy học có hiệu quả. Xuất phát từ  tình hình dạy học Mĩ thuật  ở trường tôi hiện nay, nhất là phân môn Vẽ  tranh đề  tài, tôi cần phải làm một việc gì đó để  giờ  vẽ  tranh đề  tài thực sự  có hiệu quả.   Tôi thấy đây là một đề tài có ý nghĩa rất thiết thực nhằm nâng cao chất lượng học  mĩ thuật cho học sinh, giáo dục về năng lực, phẩm chất cho các em, giúp các em   hình thành nhân cách sống, giúp các em cảm nhận một cách sâu sắc về  vẽ  đẹp  của con người, thiên nhiên xung quanh mình, qua đó phát huy được trí tưởng  tượng và óc sáng tạo, hình thành thị hiếu thẩm mỹ thông qua nội dung bài học. II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Năm 2016 – 2017 tôi được phân công trực tiếp giảng dạy môn Mĩ thuật,  ngay từ  đầu năm học, tôi đã xác định rõ môn Mĩ thuật đặc biệt là phân môn vẽ  tranh đề  tài là một phân môn giúp cho học sinh rèn luyện cách quan sát sự  vật   hiện tượng xung quanh, rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh, rèn luyện kỹ năng  vẽ, sắp xếp các hình  ảnh sao cho phù hợp, màu sắc hài hòa, qua đó giúp các em  hồn nhiên, vui tươi, nhận thấy được cái hay cái đẹp trong cuộc sống xung quanh  qua nhiều đề tài. Sau những năm trải nghiệm bản thân tôi thấy phân môn này có  những ưu điểm như sau:            Có các văn bản chỉ đạo cụ  thể của Bộ  Giáo dục và Đào tạo; nhà trường  tạo điều kiện mua đủ sách và tài liệu tham khảo.             Phụ huynh học sinh quan tâm đến việc học môn Mĩ thuật đã mua sách, vở  và đồ dùng học tập cho các em đầy đủ.            Đại đa số học sinh yêu thích môn Mĩ thuật, nhiều học sinh có năng khiếu    ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 4
  5. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ về vẽ tranh đề tài; góp phần tạo hứng thú cho giáo viên khi lên lớp.            Giáo viên được đào tào chương trình đại học sư phạm Mĩ thuật, yêu nghề,  mến trẻ, thường xuyên học hỏi để  đúc rút kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng nghiệp   vụ; vận dụng khá linh hoạt phương pháp dạy học mới giúp   học sinh biết vẽ  tranh đề tài có cảm xúc và giàu hình ảnh.            Giáo viên, cha mẹ học sinh và xã hội cũng đã coi trọng môn Mĩ thuật như  nhưng môn học khác, đó là một động lực to lớn để tôi tha thiết với nghề hơn.           Một số em đã hiểu được nội dung của tranh đề tài, vẽ  được theo trình tự  các bước, bài vẽ thể hiện rõ hình ảnh chính, phụ của đề tài, biết cách sắp xếp bố  cục hợp lý, màu sắc đậm nhạt tốt. Bên cạnh những ưu điểm trên thì vần còn một   số tồn tại như sau:            Do đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh tiểu học còn nhỏ, sự tập trung không  cao, các em chưa tự  giác cao nhận thức của các em mới là làm quen với những   kiến thức ban đầu, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực hành còn yếu chưa chú ý  đến vai trò của các bước thực hành….các em còn có thói quen vẽ ngay từng hình  một, vẽ bố cục hình xộc xệch, méo mó. Lắp ghép hình với nhau tạo nên bố  cục   mà không chú ý đến các nhóm chính, nhóm phụ dẫn đến bài vẽ dàn trải không tập  trung. Các hình tượng thường được nhìn một cách chi tiết và cụ thể không có sinh   động về  dáng và động tác, chủ  yếu thể  hiện  ở  góc độ  chính diện. Các hình vẽ  thường sắp xếp bằng nhau, màu sắc rực rỡ… Các em chưa hiểu rõ nội dung của   đề tài, một số em chưa nắm được đặc điểm cơ bản về hoạt động, sự vật của đề  tài; phần lớn các em vẽ là dùng thước kẻ, vẽ hình quá nhỏ  so với khổ  giấy, nên   không hào hứng với vẽ tranh đề  tài. Nhìn chung kết quả  chưa hoàn thành bài vẽ  chiếm tỷ lệ cao. Năm học 2015 – 2016 tổng số học sinh  toàn khối là 48 em, trong   phân môn này ở khối 3 các em đạt kết quả chưa cao, đạt tỉ lệ hoàn thành tốt; đạt  39,74%. Tỉ  lệ  hoàn thành; đạt 60,26%. Năm học 2016 – 2017 tổng số  học sinh    ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 5
  6. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ toàn khối là 51 tỉ lệ hoàn thành tốt; đạt 40,5%. Tỉ lệ hoàn thành; đạt 59,5%.            Hiện nay môn Mĩ thuật trong các trường phổ thông chỉ dạy 1 tiết/ tuần đó  là phần thời gian quá ít không đủ  cho các em tìm tòi và phát huy được khả  năng   sáng tạo của mình. Phần lớn trong các tiết Mĩ thuật là sự  sao chép theo mẫu vẽ  sẵn bên cạnh trang sách đã được in sẵn một cách máy móc mà không cần qua các  bước ước lượng, phác thảo.            Giáo viên phần lớn chưa quan tâm đến sự  chuẩn bị  kỹ  càng cho bài dạy  trước khi lên lớp (nhất là khâu chuẩn bị  đồ  dùng dạy học dặn học sinh chuẩn bị  tư  liệu  ở  nhà trước khi đến lớp), chưa quan tâm đến thực tiễn để  học sinh lấy   hình ảnh đưa vào bài vẽ. Nên khi dạy tiết vẽ tranh đề tài còn gặp nhiều khó khăn.  Phần tìm, chọn nội dung đề tài, giáo viên chỉ giảng hình ảnh vẽ trong tranh chưa  mở  rộng nội dung dẫn dắt học sinh lựa chọn nội dung   khác của đề  tài. Không  biết dạy như  thế  nào để  phát huy tính tích cực, sáng tạo của mỗi học sinh sử  dụng những hình thức tìm và chọn nội dung như  thế  nào để  tiết học sinh động  hào hứng không buồn tẻ, đơn điệu. Phần hướng dẫn cách vẽ  thì đa số  giáo viên   chỉ  đưa ra các bước thực hiện bằng lý thuyết, sau đó tất cả  học sinh thực hành   trên giấy mà chưa tìm được ra những cách khác để thu hút sự chú ý của học sinh.  Học sinh chưa thực sự học tập một cách tích cực, tự chiếm lĩnh tri thức, tự tìm ra  cách vẽ riêng cho bản thân. Điều đó đã phần nào hạn chế tư duy, óc sáng tạo của  học sinh. Đa số giáo viên phụ thuộc vào sách giáo khoa, sách hướng dẫn, coi sách   là mẫu chuẩn mà chưa biết xử  lý linh hoạt kiến thức cho phù hợp với trình độ  của các em. Vì vậy chưa phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học sinh, dẫn   đến học sinh tiếp thu bài một cách tự  động; chưa khám phá, thâm nhập vào nội  dung bài học            Do quan điểm của các giáo viên khác, phụ huynh học sinh còn coi Mĩ thuật    ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 6
  7. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ là môn học phụ. Dẫn đến tình trạng giáo viên Mĩ thuật chuyên tâm với việc dạy   chưa cao…. Đó là một số nguyên nhân dẫn đến tiết dạy chưa thành công. Muốn  khắc phục được điều đó, giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ chương trình để có kế  hoạch hướng dẫn cho học sinh. Không hướng dẫn chung chung với tất cả  học   sinh, cần có phương pháp dạy học phù hợp từng đối tượng học sinh trên lớp. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Mục đích của vẽ tranh đề tài là nhằm rèn luyện và phát triển ở học sinh   trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo, giúp cho các em nhận thực được cái hay cái đẹp  của thế giới xung quanh, màu sắc và cảm xúc của bản thân. Dạy vẽ  tranh đề tài  là tiết dạy vẽ theo trí tưởng tượng, học sinh phải biết tưởng tượng để  vẽ  thành  tranh, vì vẽ theo đề tài đòi hỏi học sinh bộc lộ cao hơn ở mức năng lực, có ý nghĩa  riêng, có cách cảm thụ thế giới riêng. Vì vậy tranh đề tài tránh được sự sao chép,   bắt chước, giống nhau, tạo điều kiện cho mỗi học sinh đều được tự do sáng tạo,   được bộc lộ cái mới, cái riêng của mình trong tranh. Qua đó các em yêu thích cái  đẹp và mong muốn thể  hiện nó qua các bài vẽ. Lứa tuổi tiểu học là mầm móng  của hoạt động sáng tạo. Người giáo viên cần có những tác động đúng hướng  bằng các phương pháp dạy học tích cực thì mới tạo được tiền đề  cho các bước   phát triển hoạt động sáng tạo tiếp theo của học sinh.             Một số giải pháp trong đề tài cung cấp cho học sinh một lượng kiến thức  cơ bản nhất định  để các em hiểu được cái đẹp thông qua: đường nét, hình mảng,  đâm nhạt, bố cục,... Phát triển khả năng quan sát, nhận xét, tư duy, tưởng tượng,   óc sáng tạo của học sinh, ngoài ra còn phát triển các kỹ năng cơ bản như kỹ năng  quan sát, kỹ năng cảm thụ thẫm mĩ, kỹ năng tư duy, kỹ năng thực hành, kỹ năng  đánh giá, kỹ  năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống  hàng ngày. Qua nhiều năm  giảng dạy tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm để giúp học sinh học tôt hơn   phân môn vẽ tranh đề tài như sau:  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 7
  8. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­           Bước thứ nhất: Liên hệ thực tế để học sinh nắm bắt được nội dung đề tài           Phương pháp giúp học sinh vẽ tranh đề tài tốt nhất là liên hệ thực tiễn cho  học sinh để dẫn dắt học sinh suy nghĩ và nhớ  lại thực tế. Nhằm tập cho các em  thói quan sát làm giàu vốn biểu tượng kinh nghiệm sống của các em đó là tiền đề  của tranh đề tài được phong phú đa dạng và sinh động từ những yêu cầu thường   xuyên giúp các em có thói quen quan sát hình thành trong trí nhớ  vốn kiến thức   giúp học sinh nhìn thấy cái hiện thực trong thiên nhiên, trong xã hội sau đó thể  hiện trong bài vẽ  của mình mang vẽ độc đáo riêng biệt.  Ở  các tiết học vẽ  tranh  đề tài, thường thì giáo viên sẽ cho học sinh quan sát nghiên cứu các bức tranh về  chủ  đề  được giới thiệu  ở  tiết học, học sinh sẽ  được tìm hiểu một cách chung  chung về nội dung đề tài và hình thức thể hiện, nên các em rất mơ hồ về các hình   ảnh cụ thể của từng đề tài. Vì vậy ở phần quan sát, nhận xét  tôi đưa ra nhiều hệ  thống câu hỏi để dẫn dắt học sinh đi từ cái chưa định hình đến cái cụ thể, để học   sinh quan sát trả lời và rút ra được khái niệm, so sánh, phân tích tìm ra được đâu là  hình  ảnh chính, đâu là hình  ảnh phụ  của bức tranh. Ngoài ra  tôi hướng dẫn cho  các em ký họa một số hình dáng của các nhân vật, hoặc sự vật hiện tượng có liên   quan đến nội dung đề  tài để  học sinh có thêm vốn ngân hàng hình ảnh riêng cho   mình. Từ những thói quen này dần dần sẽ hình thành trong ý thức của mỗi em thói  quen quan sát cũng như kỹ năng vẽ, các em có thể vẽ được mọi lúc mọi nơi. Ngay  từ đầu năm học tôi dành riêng cho các em một ít thời gian ngoài chương trình học  để giới thiệu với các em những bước cơ bản của kí họa về  người, vật, cây cối,   phong cảnh,...qua các bài kí họa đó các em sẽ có vốn ngân hàng hình ảnh đề  sắp  xếp vào tranh  ở  tất cả  các bài vẽ  tranh đề  tài. Để  giúp các em dễ  hiểu và nắm   được phương pháp kí họa tốt hơn tôi phải kèm theo một số  tranh đề  tài với các   bài ký họa để  hân tích cho các em hiểu. Sau đó tôi yêu cầu mỗi em sẽ  có một   cuốn sổ tay riêng để ghi chép kí họa, mỗi ngày phải vẽ ít nhất một dáng (Người,  vật, cây cối,...) sau một tuần đến tiết của tôi thì yêu cầu học sinh đem bài kí họa   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 8
  9. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ cho tôi kiểm tra, để động viên khích lệ việc kí họa của các em, tôi thường xuyên  kiểm tra và nhận xét để các em hứng thú hơn.           Hình ảnh Học sinh ký họa          Ví dụ: Khi dạy Bài 14: Vẽ tranh đề tài Trường em           Tôi gợi ý cho học sinh một số câu hỏi như:                    + Em định vẽ  gì  ở  đề  tài này? (Sân trường giờ  ra chơi, chúng em đến  trường,....)           + Hình ảnh nào em thích nhất? (Các bạn nhảy dây, cắp sách đến trường,  khung cảnh lớp học,...)          + Đặc điểm nào giúp em nhận biết các bạn đang đi chơi, đang đi học? (Đi  học mặc trang phục học sinh, đeo cặp,....)           + Trong đề  tài Trường em, em vẽ hình  ảnh nào chính, hình  ảnh nào phụ?  (Hình ảnh các bạn học sinh là chính, khung cảnh xung quanh là phụ)          + Có thể gọi môt vài em lên bảng để mô tả lại hình dáng của hoạt động đó.  (Hình dáng đi, đứng, nhảy,..)           Bằng nhiều sự  gợi ý khác nhau để  các em lựa chọn những hình ảnh khác  nhau để  sắp xếp vào bài vẽ  của mình sao cho hợp lý. Nhờ  đó trong giờ  học vẽ  giáo viên có thể đàm thoại với học sinh về đề tài. Các em nhớ lại và tưởng tượng    ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 9
  10. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ lại những hình ảnh, quan cảnh đã quan sát được trong cuộc sống, sau đó thể hiện   chúng trên bài vẽ của mình với nét vẽ độc đáo riêng biệt của từng em. Như vậy   tranh vẽ  của học sinh sẽ phong phú sinh động hơn là bắt chước tranh mẩu  hoặc  tranh vẽ  các bạn. Giáo viên cần tập luyện cho các em biết quan sát từ  tổng thể  đến chi tiết. Tức là từ hình dáng khái quát đến các đặc điểm chi tiết.            Bước thứ hai: Công tác chuẩn bị           Đối với tôi  khi lên lớp luôn nghiên cứu và chuẩn bị bài bám sát chuẩn kiến  thức kỹ năng, phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Ngoài ra việc chuẩn bị  đồ dùng trực quan cũng rất quan trọng vì nếu không có tranh mẫu không có gợi ý  thì học sinh sẽ  rất lúng túng. Vì thế  việc treo tranh mẫu và phân tích giảng giải  cách sắp xếp bố  cục hình  ảnh, màu sắc  ở  từng bức tranh để  các em quan sát là  việc làm hết sức cần thiết. Nếu giáo viên chỉ nói mà không có tranh minh hoạ thì  học sinh rất khó tiếp thu. Cần có sự  phối hợp chặt chẽ  giữa lời giảng và tranh   minh hoạ  nhằm gợi ý để  học sinh suy nghĩ nhớ  lại những hình ảnh có liên quan  tới đề tài (người, con vật, nhà cửa, cây cối có thể đưa vào tranh).             Cần lưu ý học sinh chọn hình ảnh chính, hình ảnh phụ và cách sắp xếp các   hình ảnh đó sao cho hợp lý, cân đối, có trọng tâm rõ nội dung. Tuỳ theo nội dung  cụ  thể  của từng bài mà chọn hình  ảnh sắp xếp bố  cục cho phù hợp, tránh tham  lam, ôm đồm, tránh sơ lược, đơn điệu.           Sau mỗi tiết học Mĩ thuật tôi dặn dò học sinh về nhà quan sát, nắm bắt các   hình dáng, đặc điểm của sự vật, hiện tượng có liên quan đến bài vẽ tranh đề tài ở  tiết sau và sưu tầm cách tranh ảnh có liên quan đến đề tài.           Ví dụ: Bài 17: Vẽ tranh đề tài Chú bộ đội tôi chuẩn bị một số hình ảnh như  sau:           + Tranh mẫu về các nội dung liên quan đến chú Bộ đôi như: Các chú hành    ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 10
  11. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ quân, Bộ đội vui cùng dân, chân dung chú bộ đội,...          + Tranh hướng dẫn các bước vẽ tranh đề tài Chú bộ đội          + Một số bài vẽ về đề tài chú bộ đội của học sinh năm trước.           Ngoài ra ở một số đề tài tôi làm mô hình mô phỏng lại nội dung bức tranh   để các em dễ nắm bắt hình dáng của người, vật, cây cối,....           Đối với học sinh cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập môn Mĩ thuật như:   Vở  tập vẽ  (giấy vẽ), màu, tẩy, bút chì. Ngoài ra còn phải sưu tầm một số  tranh  ảnh về đề tài mà giáo viên đã dặn dò ở tiết học trước. Đem theo tập ký họa của   riêng mình để có thể vận dụng được một số hình dáng đã ký họa trước đó vào bài  thực hành vẽ tranh đề tài này.           Bước thứ ba: Hướng dẫn cách vẽ           Vẽ tranh đề tài có 4 bước để thực hiện, ở lớp 3 thì chỉ cần các em hệ thống   lại kiến thức đã học và tôi nhắc lại cho các em bằng cách treo hình ảnh minh họa   các bước . Tuy nhiên trong quá trình hướng dẫn, chúng ta không nên quá cứng   nhắc, áp đặt theo cách máy móc, rập khuôn dẫn đến bài vẽ  của các em không có   tính sáng tạo. Thường thì trong quá trình hướng dẫn học sinh cách vẽ  tôi chú ý   đến việc sắp xếp bố cục ra sao, hình vẽ như  thế nào cho phù hợp, không những   vậy tôi còn khơi gợi những hình  ảnh liên quan để  các em hình thành tính liên hệ  trong bài vẽ.  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 11
  12. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Bướ c 1:Tìm chọn nội Bước 2:Tìm bố cục,phác dung đề tài mảng chính,phụ Bước 3:Vẽ chi tiết Bước 4:Vẽ mà u            Các bước để vẽ tranh đề tài chú bộ đội            Khi các em đã vẽ hình ảnh và sắp xếp bố cục chuẩn rồi thì việc vẽ màu  cũng rất quan trọng. Khi hướng dẫn vẽ màu cần lưu ý hướng dẫn cách sử  dụng   các chất liệu màu (màu dạ, sáp màu, màu nước , màu bột....) thông qua việc giới   thiệu các bức tranh cụ  thể  và thực hành vẽ  mẫu của giáo viên. Cùng với việc   hướng dẫn cách sử  dụng là việc hướng dẫn vẽ  màu và phối hợp màu cho phù  hợp với bố cục và nội dung của bức tranh. Thường thì học sinh Tiểu học rất thích  vẽ màu nguyên chất và khi vẽ màu các em thường vẽ theo bản năng. Nếu sự  tác   động của giáo viên không đúng lúc, đúng chỗ  thì sẽ  ảnh hưởng không tốt và làm  mất đi những màu sắc trong sáng và ngây thơ  của các em. Chính vì thế  việc  hướng dẫn cho học sinh vẽ màu cần khéo léo và mang tính chất gợi ý, động viên  khích lệ, tránh ép buộc các em vẽ màu theo ý của giáo viên hoặc bắt chước tranh  mẫu.            Bước thứ tư: Sử dụng phương pháp dạy học:           Trong một tiết dạy tôi đều áp dụng những phương pháp khác nhau nhằm   tạo hứng thú cho học sinh, để học sinh không bị nhàm chán và có hứng thù hơn ở   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 12
  13. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ những tiết học sau:          Ví dụ: Bài 17: Vẽ tranh đề tài Chú bộ đôi tôi sử dụng một số phương pháp  như sau:           + Phương pháp trực quan: Trước khi học vẽ đề tài tôi yêu cầu học sinh tìm   hiểu trước  ở nhà qua sách báo, kênh thông tin đại chúng, tivi,....về đặc điểm của   chú bộ  đội. Bên cạnh đó tôi đưa ra một số  tranh mẫu với hệ  thống câu hỏi gợi  mở  để học sinh dễ dàng hình dung được đề  tài mình sắp vẽ  (Hình dáng của chú   bộ  đội như  thế  nào? Trang phục của chú bộ  đội màu gì?,Chú bộ  đội thưởng  ở  đâu? Làm nhiệm vụ  gì?....) Nhờ  đó trong giờ  học tôi có thể  đàm thoại với học   sinh thông các các tranh  ảnh cụ  thể  hoặc qua những gì em nhìn thấy trong cuộc   sống, để các em thể hiện trên bài vẽ của mình một cách sinh động hơn và có nét   độc đáo riêng biệt của từng em.  Trong giờ học, tôi chuẩn bị một số tranh vẽ của   học sinh các lớp trước, có bài vẽ  chưa tốt, bài vẽ  tốt để  học sinh quan sát nhận   xét. Từ  đó các em nhận ra được cái hay cái đẹp và cái chưa đẹp trong tranh của   bạn, việc quan sát nhận xét thường xuyên sẽ  giúp các em dần dần hình thành thị  hiếu và kỹ năng thẩm. Giúp cho các em học tập được kinh nghiệm của bản thân.  Như vậy khi vẽ tranh các em sẽ phát huy những mặt tốt, hạn chế trong cách sắp   xếp bố cục và sử dụng màu sắc.                        ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 13
  14. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Một số tranh mẫu của học sinh Sau khi học sinh quan sát nhận xét tranh mẫu, tôi hướng dẫn phân tích các  sắp xếp bố cục trong tranh đâu là hình ảnh, đâu là hình ảnh chính, đâu là hình ảnh  phụ. Qua đó thể hiện nội dung của chủ đề như thế nào, cách sử dụng màu sắc ra  sao…sự  phân tích của tôi sẽ củng cố thêm những kiến thức về cách vẽ tranh cho   các em, để  tránh trường hợp sao chép và bắt chước hình vẽ  mẫu thì tất cả  các  tranh mẫu đều phải cất đi. + Phương pháp thảo luận nhóm:  Tôi tổ  chức cho các em ngồi theo nhóm và  đưa cho mỗi nhóm một hệ thống câu hỏi.  Ví dụ: Bài 17: Vẽ tranh đề tài về chú bộ đội. Tôi đưa mỗi nhóm một câu hỏi   về một binh chủng. Nhóm 1: Em biết chú bộ đội bộ binh thường mặc quần áo màu gì? Công việc   chú như thế nào? Nhóm 2: Em biết chú bộ đội không quân mặc quần áo màu gì?,.... Còn mỗi nhóm tương tự như vậy.  Các nhóm sẽ phát biểu ý kiến của nhóm mình, các nhóm khác bổ sung ý kiến. Sau khi nhóm trình bày, tôi cho các em xem tranh để các em quan sát, nhận xét   nhằm làm chính xác các biểu tượng về chú bộ đội.  + Phương pháp tổ  chức trò chơi: Để  các cũng cố  kiến thức và giúp các em  nắm vững các bước tiến hành bài vẽ tranh đề tài thì tôi tổ chức cho học sinh chơi   trò chơi  “Nhanh tay, nhanh mắt”  trong vòng 3 phút.   Trò chơi thi sắp xếp hoàn  thành bức tranh theo các bước nhanh nhất (giáo viên xếp lộn xộn các hình gợi ý).  Hoặc : Lựa chọn các hình ảnh cắt rời dán vào giấy A3 hoàn chỉnh bức tranh. Các  trò chơi này có thể  tổ  chức thi theo nhóm sẽ  sôi nổi hơn. Sau khi chơi nhận xét  đánh giá và rút ra nội dung của các bước đề  vẽ  tranh đề  tài và yêu cầu học sinh  nhắc lại để khắc sau kiến thức.           + Phương pháp luyện tập thực hành: Bất cứ bài vẽ nào thì phương pháp này   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 14
  15. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ đều được áp dụng, sau khi đã nắm được kiến thức một cách cụ thể về lý thuyết   sẽ  vận dụng vào bài thực hành, các em hiểu được nội dung đề  tài và nắm được  các bước để  vẽ  tranh đề  tài thì các em sẽ  thể  hiện vào bài của mình tốt hơn.  Phương pháp này không những giúp học sinh rèn luyện được kỹ năng vẽ mà còn  giúp các em kích thích được óc sáng tao, trí tưởng tượng của mình.            Bước thứ năm: Tổ chức thực hành    Trong giờ dạy môn mĩ thuật,đặc biệt là phân môn vẽ tranh đề tài có thành   công hay không một phần nhờ vào các em học sinh, bởi vì nếu chỉ có lý thuyết mà  không có thực hành thì không thể  đạt kết quả  tốt trong môn học này. Chúng ta  đều hiểu rằng môn mĩ thuật  ở  trường tiểu học nói riêng cũng như  trường phổ  thông nói chung không phải là nhằm đào tạo học sinh trở thành hoạ sĩ, như trên đã  phân tích đặc thù của môn học gồm các hoạt động bên trong và bên ngoài nên khi  học sinh thực hành bài vẽ chính là lúc các em phải phối hợp hai hoạt động và bộc   lộ những suy nghĩ, những cảm nhận của các em về thế giới xung quanh. Sự bộc   lộ  đó sẽ  được thực hiện một cách dễ  dàng nếu các em đã có kỹ  năng thể  hiện   một cách thuần thục. Trước khi thực hành tôi cho học sinh quan sát xem một số  bài vẽ của học sinh từ năm trước, bài đẹp, bài chưa đẹp gọi học sinh nhận xét tìm  ra bài nào vẽ đẹp để các em học tập và tránh lặp lại cái sai của bài chưa đẹp sau  đó mới cho học sinh thực hành  và tôi thường dành khoảng 20 phút đề  học sinh   làm bài thực hành của mình. Có thể cho học sinh thực hành theo nhóm nhằm tạo   không khí sôi nổi, tích cực, sáng tạo hơn. Hoặc cho học sinh thực hành cá nhân.   Trong quá trình đó tôi chú ý và hướng dẫn cho một số em như:  + Đối với học sinh năng khiếu: Tôi thường gợi mở cho các em thể hiện cảm  xúc cảu mình trong bài vẽ, vì những em này cơ bản đã thuần thục các kỹ năng vẽ  hình và vẽ màu.   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 15
  16. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Ví dụ: Khi em vui tươi thì em sẽ vẽ khuôn mặt như thế nào? Màu sắc ra làm  sao? Khi buồn sẽ thể hiện qua bài vẽ như nào? Như vậy học sinh sẽ hình thành được thị hiếu thẩm mĩ của mình và có thể áp  dụng được trong cuộc sống hàng ngày như khi tham gia những ngày lễ tết, lễ hội   em sẽ  chọn trang phục có màu sắc sặc sỡ  và ngược lại sẽ  chọn màu sắc trầm,   không lèo loẹt. + Đối với học sinh chưa đạt được yêu cầu bài vẽ: Đa số  những em này  thường lúng túng ở phần chọn nội dung đề tài và cách sắp xếp hình ảnh như thế  nào cho hợp lý. Ở những em như vậy tôi gợi mở cho các em băng những câu hỏi   đơn giản như  bài vẽ  tranh đề  tài các con vật thì em muốn vẽ  con vật nào? Con   vật đó có những đặc điểm gì? Con vật đó sống ở đâu? Và hướng dẫn cho các em   sắp   xếp   hình   ảnh   chính   là   gì?,   hình   ảnh   chính   đặt   ở   vị   trí   nào   trong   bức   tranh?,....Và bằng những lời động viên, khích lệ  để  giúp học sinh mạnh dạn hơn  khi vẽ tranh đề tài.           Bước thứ sáu: Tổ chức trưng bày sản phẩm                 Cuối tiết học của từng bài, giáo viên cần dành thời gian để nhận xét, đánh   giá bài vẽ  của học sinh (nên dùng dây, cặp, nam châm treo, dán bài trên bảng).   Học sinh trưng bày theo nhóm hoặc cá nhận. Việc nhận xét và đánh giá đúng sẽ  có tác dụng động viên khích lệ  tinh thần học tập của học sinh. Nếu  đánh giá  chung chung, hoặc không đúng khả năng sẽ làm mất hứng thú chán nản và không  thích vẽ. Bởi vậy khi đánh giá kết quả  bài vẽ  giáo viên cần chú ý để  học sinh   được tự trình bày quan điểm của mình và thuyết trình về bài vẽ cũng như có thể  bảo vệ bài của mình đẹp ở chổ nào? Nội dung phù hợp với đề tài chưa? Màu sắc  đã hài hòa, thể hiện rõ hình ảnh chính phụ, có đậm, có nhạt chưa?....Qua phần tự  nhận xét bài của mình hoặc bài của bạn học sinh sẽ  cũng cố  được phần kiếm   thức đã học và rút ra được một số kinh nghiệm ở bài học sau và cách để học sinh   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 16
  17. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ tự trình bày nhận xét, thuyết trình về sản phẩm của mình cũng giúp học sinh rèn  luyện kỹ năng nói và tự tin trước đám đông. Giáo viên lấy khen ngợi để động viên  khích lệ học sinh là chính. Tránh chê bai sản phẩm học sinh trước lớp, tất cả các  sản phẩm thực hành đều ghi nhận, động viên khích lệ.  Sản phẩm nào tốt, đạt yêu  cầu thì tuyên dương về năng lực, kỹ năng vẽ tốt. Sản phẩm nào chưa đạt yêu cầu  thì tuyên dương về tinh thần cố gắng hoàn thành bài hoặc đã cố gắng thể hiện ý   tưởng của mình qua sản phẩm,....  Như  vậy học sinh sẽ  mạnh dạn hơn khi thể  hiện những bài tiếp theo.         Hình ảnh học sinh thuyết trình           Bước thứ bảy: Tổ chức các cuộc thi vẽ tranh           Ngoài những tiết học  ở trên lớp, Tôi lên kế hoạch tham mưu với ban giám  hiệu, Đoàn, Đội phối hợp tổ chức các cuộc thi về vẽ tranh các chủ  đề  nhằm kỷ  niệm các ngày lễ  lớn trong năm.Mục đích nhằm tạo cho các em sân chơi bổ  ích,  qua đó nhằm tạo được sự  thi đua học tập sôi nổi trong toàn trường cũng như  khích lên tinh thần tự  giác, sáng tạo, thể  hiện các bài vẽ  của mình. Cũng thông   qua các Hội thi như vậy các em được tự do thể hiện bài vẽ của mình theo ý thích  không bị gò bó như trong các tiết học phải vẽ đúng nội dung đề tài.  Hình thức tổ  chức như sau:           Bản thân tôi có kế hoạch cụ thể và được sự đồng ý của ban giám hiệu cũng  như sự phối hợp của Đoàn, Đội về việc tổ chức các hội thi Mĩ thuật như sau:          + Mục đích: Nhằm đẩy mạnh các phong trào trong nhà trường cũng như để  cũng cố  kiến thức, kỹ  năng vẽ, trí tưởng tưởng, óc sáng tạo của học sinh. Góp    ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 17
  18. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ phần tạo sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh, vui tươi cho các em thông qua hoạt   động vẽ tranh.          + Yêu cầu: Yêu cầu các lớp vận động, khuyến khích tất cả học sinh tham  gia hội thi.          + Đối tượng: Tất cả các em học sinh trực thuộc trường Tiểu học Phan Bội   Châu.          + Địa điểm: Trong khuôn viên trường Tiểu học Phan Bội Châu.          + Hình thức tổ chức: Học sinh đăng ký tham giam Hội thi, mỗi em thể hiện   01 bài vẽ tranh về đề tại tự chọn, thời gian thực hiện trong vòng 60 phút.           Sau hội thi có phần đánh giá, nhận xét, có phần thưởng khuyến khích, tuyên  dương những em có bài vẽ tốt.          Ngoài ra nhà trường cũng có thể tổ chức triễn lãm tranh thông qua các Hội  thi, qua đó nhằm thu hút đông đảo học sinh và phụ huynh tham gia, nhờ vậy phụ  huynh học sinh cũng thấy rõ được tầm quan trọng của môn học trong nhà trường,  xã hội. Từ đó học sinh sẽ  nhận được nhiều sự  quan tâm hơn từ  phía phụ  huynh  học sinh đó cũng góp một phần giúp học sinh vẽ tốt hơn trong phân môn vẽ tranh   đề tài nói riêng và môn Mĩ thuật nói chung.            Hình ảnh Hội thi vẽ tranh đề tài tự do       IV. Tính mới của giải pháp  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 18
  19. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­          Trong quá trình điều tra nghiên cứu và vận dụng các phương pháp tổ chức  tiết dạy Vẽ tranh đề tài ở khối 3, tôi nhận thấy học sinh ngày càng yêu thích môn  Mĩ thuật nói chung và phân môn vẽ tranh đề tài nói riêng, trong các tiết học luôn  có không khí vui vẻ thoải mái nhẹ nhàng, thu hút lòng say mê của các em đối với  tiết học, môn học , các em đã mạnh dạn thể hiện bài vẽ của mình, một số em đã  thể  hiện được cảm xúc của mình trong bài vẽ, các hình  ảnh không còn cứng  ngắc, đơn điệu như trước. Đối với giáo viên trong trường khi áp dụng biện pháp  này vào quá trình dạy môn học Mĩ thuật  ở  các khối lớp cũng đã đạt được hiệu  quả  nhất định. Để  góp phần tạo sự  thành công trong mỗi tiết học , mỗi học sinh  phải : Không ngừng học tập và rèn luyện, luôn có ý thức học tập tốt, phải chuẩn   bị bài, chuẩn bị đồ dùng học Mĩ thuật trước khi đến lớp. Tích cực luyện tập thực   hành, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài… Dạy Mĩ thuật nói chung và phân  môn vẽ  tranh đề  tài nói riêng là góp phần xây dựng môi trường thẩm mĩ cho xã  hội. Mọi người đều hướng tới cái đẹp biết yêu quý, trân trọng và phát triển. V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm Sau một thời gian áp dụng một số  phương pháp dạy học   mới  ở  phân  môn vẽ tranh đề tài lớp 3. Kết quả học sinh  toàn khối là 42 em đạt kết quả như  sau, đạt tỉ  lệ  hoàn thành tốt; đạt 49,8%. Tỉ  lệ  hoàn thành; đạt 50,2%. Không có  học sinh chưa hoàn thành. Năm học 2017 – 2018  học sinh đạt tỉ lệ hoàn thành tốt   cao hơn 7,46% so với năm học 2015 – 2016 và năm 2016 – 2017.  Phần thứ ba : KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ  Môn Mĩ thuật là một môn nghệ thuật, được áp dụng vào trường tiểu học   nhằm truyền tải cho học sinh một số kiến thức cơ bản ban đầu về  thẫm mĩ, tư  duy sáng tạo, cách nhìn nhận sự vật hiện tượng xung quanh. Đó là nền tảng cho   các em  ở  cấp tiểu học cũng như  là hành trang cho các em sau này chọn một số  ngành nghề có liên quan tới Mĩ thuật như thiết kế thời trang, kỹ sư kiến trúc,….   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 19
  20. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Vẽ tranh đề tài lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Vậy muốn giảng dạy tốt phân môn vẽ tranh đề tài nói riêng và môn Mĩ thuật nói  chung người thầy phải có trình độ  chuyên môn nhất định. Hiểu được mục đích  yêu cầu của môn học từ đó tìm ra cho mình một định hướng giảng dạy đúng đắn,  hiểu rõ tâm lý học sinh. Biết được mức độ  cảm nhận của học sinh về  thế  giới   xung quanh thông qua các bài học, phải biết khơi gợi dẫn dắt trí tưởng tượng của  học sinh, chọn thời điểm thích hợp để  khuyến khích và động viên học sinh, tạo  trò chơi và lồng nghép giáo dục kỹ năng sống, giáo dục môi trường, biển đảo,….  Vào các bài dạy với nhiều hình thức và nội dung phong phú. Ngoài ra thì người  giáo viên luôn phải tâm huyết với nghề, có trách nhiệm với giờ  dạy của mình,  giảng dạy phải có sự đầu tư suy nghĩ, tìm ra phương pháp mới giúp học sinh chủ  động tìm tòi, sáng tạo trong các bài vẽ. Phải có tính kiên trì trong công tác giảng   dạy, khéo léo động viên kịp thời đối với các em, luôn luôn tôn trọng gần gũi học  sinh. Qua phân môn vẽ tranh đề tài, giáo viên phải biết uốn nắn học sinh kịp thời,   khi vẽ theo đề tài cần phải đưa kiến thức nhẹ nhàng, hợp lý để học sinh nắm bắt   nội dung đề tài, để chọn các hình ảnh phù hợp diễn tả đề tài đó.           Trên đây là một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh đề tài  lớp 3 của tôi, rất mong được sự góp ý của hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm   để bản thân tôi có thêm nhiều kinh nghiệm áp dụng trong quá trình giảng dạy và  đạt hiệu quả cao hơn. Buôn Trấp, Ngày 10 tháng 4 năm 2019                                                                                             Người thực hiện                                                                                           Phan Thị Nguyệt Kiều Nhận xét của Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm cấp trường ....................................................................................................................  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tác giả: Phan Thị Nguyệt Kiều – TH Phan Bội Châu Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2