intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

16
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản của môn học, hình thành thói quen lao động, làm việc có kế hoạch, ngăn nắp, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động. Biết yêu thích lao động và quý trọng sản phẩm lao động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI   MÃ SKKN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT MÔN  THỦ CÔNG”  Môn  : Thủ công Cấp học  : Tiểu học
  2. NĂM HỌC 2016 – 2017 MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN I : LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI                                                           1 1. Cơ sở khoa học                                                                                       1 2. Lý do chọn và cơ sở thực tiễn để chọn đề tài                                      1 PHẦN II : NỘI DUNG ĐỀ TÀI  3 I . Thực trạng và nguyên nhân 3 1. Thực trạng 3 2. Nguyên nhân 3 3. Rèn nếp giữ gìn sách vở đồ dùng học tập                                             3 II. Những biện pháp đổi mới 3 1. Phần chuẩn bị 4 2. Hoạt động dạy học 5 a. Phần giới thiệu bài 5 b. Hướng dẫn HS quan sát – nhận xét 5                                                                c. Hướng dẫn mẫu 6                                                                d. Thực hành – Luyện tập và đánh giá 9 PHẦN III : KẾT LUẬN                                                                          23 PHẦN IV : BÀI HỌC VÀ KINH NGHIỆM 24
  3. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công PHẦN I LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI     1. Cơ sở khoa học :       Nghệ thuật tạo ra cái đẹp, sự sáng tạo đòi hỏi phải có đôi bàn tay khéo léo   và sự  cảm nhận thẩm mỹ  của mỗi con người. Ngày nay cùng với sự  phát  triển của xã hội thì sự phát triển công nghệ ngày càng mạnh mẽ. Chính điều  này dẫn đến những tác phẩm nghệ thuật công nghệ  ngày càng nhiều, những   tác phẩm nhờ  đôi bàn tay khéo léo của con người ngày càng ít đi. Mà những   tác phẩm nghệ  thuật nhờ  đôi bàn tay khéo léo của con người xác thực hơn,   mang tính nghệ  thuật hơn. Phân môn thủ  công cũng góp phần vào sự  thành   công của những tác phẩm nghệ thuật đó.      Ngay từ khi còn học mẫu giáo các em đã được làm quen với môn thủ công.   Lên lớp 1 các em sẽ được tập về kĩ năng của môn thủ  công. Các kĩ năng mà  các em được rèn luyện đó là kĩ năng xé, dán giấy, gấp và cắt dán giấy. Đây là  một kĩ năng quan trọng bước đầu rèn luyện đôi bàn tay khéo léo của con  người để  tiếp tục rèn luyện các kĩ năng khác của phân môn thủ  công góp  phần tạo ra con người lao động mới: cần cù, cẩn thận, ham hiểu biết, sáng  tạo và đam mê nghệ thuật.    2. Lý do chọn và cơ sở thực tiễn để chọn đề tài:           Ngày nay, cùng với sự phát triển đi lên của xã hội là sự phát triển như  vũ bão của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ  thông tin. Nó đã trở  thành  lực lượng sản xuất trực tiếp không chỉ  thay thế  cho các hoạt động lao động   chân tay mà còn thay thế cho cả hoạt động trí óc của con ngời. Do đó đòi hỏi  phải có đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ  cao. Với đặc điểm này  cách mạng khoa học công nghệ  đang  ảnh hưởng một cách sâu sắc và toàn  diện tới mọi lĩnh vực hoạt động xã hội nói chung, chất l ượng đào tạo trong  nhà trường nói riêng. Một trong những môn học đảm bảo cho thế  hệ  trẻ  có   khả  năng hoà nhập với khoa học công nghệ, góp phần quan trọng vào việc  rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp giải quyết vấn đề, phát triển t­ 1/25
  4. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công ư  duy kĩ thuật cho học sinh đó là phân môn thủ  công (kĩ thuật)  ở  tiểu học.  Đây cũng chính là môi trường thuận lợi để  hình thành các phẩm chất cần   thiết của người lao động mới  như : cần cù, cẩn thận, có ý thức vượt khó,  làm việc có nề nếp, có kế hoạch, tác phong khoa học, tính tự giác, ham hiểu   biết và óc sáng tạo. Thủ công là một môn học hấp dẫn. Qua môn học này học   sinh có được kỹ năng cẩn thận, biết giữ an toàn trong khi lao động, giữ gìn vệ  sinh, ngăn nắp, gọn gàng, biết yêu quý thành quả lao động.      Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi phải dạy hầu hết các môn học, trong   đó phân môn Thủ  công là một môn học rất khó đối với các em học sinh. Vì  các em chưa có tính kiên trì, tự  tin, hứng thú khi học môn học này. Mặc dù  mỗi bài giảng tôi đều phối hợp một số phương pháp khác nhau. Đồ dùng dạy   học cũng chuẩn bị kỹ lưỡng và có cả  tranh quy trình, bài mẫu…song tôi vẫn  cảm thấy tiết học nặng nề với các em.    Vì thế  tôi luôn trăn trở, tìm tòi, học hỏi các phương pháp giảng dạy với  mục tiêu tìm cho ra các phương pháp dạy Thủ  công và dạy như  thế  nào để  tiết học ngày càng trở  nên hứng thú đối với học sinh, giúp các em lĩnh hội  được kiến thức nhất định về môn học này. Từ đó hình thành cho học sinh kỹ  năng thực hành sao cho có thẩm mĩ và ngày càng yêu thích môn học. Phải làm   như thế nào để cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản của môn học,  hình thành thói quen lao động, làm việc có kế  hoạch, ngăn nắp, trật tự, vệ  sinh, an toàn lao động. Biết yêu thích lao động và quý trọng sản phẩm lao   động. Tôi luôn mong muốn những giờ  học, nhất là giờ  học Thủ  công luôn   được nhẹ nhàng và thoải mái đối với học sinh. Xuất phát từ những lý do trên,  tôi đã chọn đề tài: “ Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công ” 2/25
  5. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công 3/25
  6. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công PHẦN II GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Thực trạng và nguyên nhân    1.  Thực trạng  Trong quá trình giảng dạy của mình cũng như đi dự giờ của đồng nghiệp,  tôi nhận thấy hầu hết GV đã vận dụng PPDH mới vào dạy học Thủ công nh ­ ưng chưa linh hoạt về nội dung, phương pháp và các hình thức tổ  chức dạy   học nên kết quả  chưa cao. Việc phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo   trong học tập của HS còn hạn chế. Các em   thực hành chưa theo đúng quy  trình công nghệ, chưa có kế hoạch nên vẫn còn một số sản phẩm ch ưa hoàn  thành ngay tại lớp và chưa đẹp.   2. Nguyên nhân                                                            Với học sinh lớp 1, các cháu còn nhỏ  dại, mới  ở  mẫu giáo lên, vốn kiến   thức thực tế còn quá ít ỏi. Đây là thời kì chuyển tiếp từ hoạt động vui chơi là  chủ  đạo sang hoạt động học là chủ  đạo nên nhiều trẻ  còn rụt rè, thụ  động,  chưa thật sự yêu thích môn học dẫn đến chất lượng chưa cao.     Một số GV nghĩ rằng  Thủ công là môn phụ nên chuẩn bị đồ dùng dạy học  chưa chu đáo, chưa có tranh quy trình phóng to , bài mẫu ch ưa đẹp, nguyên  vật liệu để  hướng dẫn mẫu chưa đảm bảo yêu cầu làm HS khó quan sát.  Hình thức tổ chức các hoạt động trong giờ học chưa phong phú.         Trước tình hình đó tôi rất băn khoăn, trăn trở  và tự  đặt cho mình các câu   hỏi: Làm thế  nào để  HS tích cực chủ  động, sáng tạo trong giờ  học? Để  các   em yêu thích môn học hơn? Làm thế  nào để  tất cả  học sinh hoàn thành sản  phẩm theo quy trình ngay tại lớp, nắm chắc qui  trình kĩ thuật và tạo ra sản   phẩm đẹp? Làm thế  nào để  cho những gì HS nắm được và sản phẩm tạo ra  tác động vào chính cuộc sống của các em? ...Từ những suy nghĩ trên tôi đặt ra  cho mình một chương trình hành động và đã tìm ra giải pháp nâng cao chất l­ ượng môn học thủ công ở lớp mình. II. Những biện pháp đổi mới :       Để đạt được những yêu cầu trên thì GV phải nắm chắc Chuẩn kiến thức   kĩ năng của phân môn Thủ  công lớp 1 cũng như  các PPDH theo hướng tích  4/25
  7. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công cực.  Đồng thời ngay từ những buổi học thủ công đầu tiên GV phải theo dõi,  quan sát để nắm được tình hình học tập của lớp và phân  loại HS. Từ đó dựa  vào đối tượng HS để GV có biện pháp bồi dưỡng, hình thành cho các em thói  quen tư  duy, tích cực, độc lập suy nghĩ, sáng tạo và  làm việc theo quy trình.  Đồng thời phương pháp dạy học của thầy cũng phải thay đổi để đảm bảo 3  điều kiện:  ­  GV đầu tư suy nghĩ, xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp với các đối tư ợng  HS: hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành để tất cả HS đều tích cực  hoá hoạt động tư duy.   ­ HS tự lực tiếp cận kiến thức với các mức độ khác nhau dựa vào tư duy của  mình.    ­ Qua mỗi bài dạy thủ  công GV phải xây dựng cho HS một hệ  thống các  hoạt động nhằm giúp cho từng trẻ có thao tác gấp, xé, cắt, dán giấy cụ thể ,  phù hợp với năng lực của mình để  chiếm lĩnh tri thức mới. Đó là HS đ ược  hoạt động theo quy trình kĩ thuật.      Đối với bản thân, GV phải hình thành cho mình một hệ thống các kỹ năng  dạy học như  : xác định mục tiêu, yêu cầu bài học;   lựa chọn ph ương tiện  thiết bị cho từng bài;  tự làm đồ dùng dạy học; phối hợp các PPDH thủ công   và kỹ năng tiến hành bài dạy thủ công theo các mô hình tổ chức khác nhau để  thu hút, hấp dẫn HS vào bài học...     Từ đó tôi đã áp dụng vào việc chuẩn bị cho bài dạy và  từng hoạt động của   tiết thủ công như sau: 1. Phần chuẩn bị :      Trong giờ thủ công việc chuẩn bị của cả thầy và trò đóng một vai trò rất  quan trọng, nó quyết định sự  thành công của bài học . Do đó , trước mỗi giờ  học GV phải chuẩn bị chu đáo: giáo án, các đồ dùng trực quan để HS quan sát   trực tiếp như : bài mẫu, tranh ảnh, vật thật của sản phẩm, tranh  vẽ quy trình  các bước, dụng cụ và nguyên vật liệu để làm mẫu cho học sinh, chuẩn bị tr ­ ước hiện trường làm việc đối với bài có thể dạy ở sân trường hoặc vườn tr­ ường (VD: Dạy bài: xé dán hình cây đơn giản). Để  đảm bảo cho việc làm  mẫu được tốt, đúng thời gian và quy trình thì GV phải làm thử trước ở nhà từ  1 đến 2 lần . Phân tích, xác định xem công việc đó gồm những thao tác, động  tác nào. Sắp xếp chúng theo thứ tự nào để học sinh dễ hiểu. Dự đoán những  5/25
  8. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công sai sót có thể xẩy ra…Từ đó xác định thời gian, chọn lọc những lời giải thích  và vị trí  làm mẫu cho phù hợp. Trước khi học một bài thủ công GV cần dặn  dò HS phải chuẩn bị  những gì: bút chì, thước, kéo, giấy màu, giấy vở  HS,  keo dán … Có thể thông báo tóm tắt nội dung tiết học sắp tới để các em biết  và quan sát trước vật thật trong thực tế hàng ngày. 2. Hoạt động dạy học :        Trước khi tiến hành bài dạy giáo viên cần kiểm tra sự chuẩn bị của HS,  nghiêm khắc nhắc nhở  những em nào chuẩn bị  thiếu chu đáo, có sự  điều   chỉnh cần thiết để  cho những em quên không mang dụng cụ  có thể  mư ợn  của bạn mà tiến hành bài học. Sau đó GV nêu các quy tắc cần tuân theo để  đảm bảo an toàn cho các em khi làm việc, thận trọng khi dùng các dụng cụ  sắc nhọn như kéo, bút chì … yêu cầu các em không được đùa nghịch trong  giờ học.  a,  Phần giới thiệu bài :           Ngay từ đầu giờ học để tạo được không khí phấn khởi, thu hút được sự  chú ý và  gây được tâm thế  hồi hộp, chờ  đón cho HS bằng cách tổ  chức các  trò chơi, đố  vui, một bài hát, một câu thơ, tranh  ảnh, vật thật …phù hợp với   nội dung bài học thì trẻ sẽ học tập với tất cả niềm say mê, kết quả giờ học   sẽ tốt.        Ví dụ 1: Bài “Xé , dán hình cây đơn giản” GV tổ chức cho HS quan sát cây  thật và nhận xét tán lá của cây đó.                         + Tán lá có dạng hình gì ? ”.       Ví dụ 2: Bài “Cắt, dán hình ngôi nhà”: GV tổ chức cho HS  trò chơi “ Đổi  nhà”. GV phổ biến luật chơi: 3 em làm thành 1 nhóm , 2 em cầm tay giơ  lên  cao làm nhà, 1 em làm trẻ ngồi trong nhà. Khi nghe GV hô “Đổi nhà ” thì các   trẻ phải nhanh chóng chuyển sang ngôi nhà khác. GV cũng vào 1 nhà, nếu trẻ  nào không tìm được nhà là bị thua và phải làm người tiếp tục hô.          Ví dụ  3: Bài “Gấp các đoạn thẳng cách đều”: GV tự  làm 1số  đồ  chơi  bằng giấy được gấp từ các đoạn thẳng cách đều như : cái quạt giấy, lọ hoa,  đèn lồng, con rết… GV cho HS quan sát và yêu cầu:       +  Gọi tên các đồ vật này? (cái quạt, đèn lồng, lọ hoa, con rết …).       + Các đồ vật này được làm từ nguyên liệu gì? (Được làm từ giấy).  6/25
  9. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công        +  Quan sát và cho biết từ giấy bìa ta làm thế nào để tạo thành các đồ vật   này ? ( Từ các nếp gấp ).        + Các đồ vật này có đẹp không ? Các em có muốn tự mình làm được các  đồ vật này không ?… Từ các nhận xét của HS, GV giới thiệu bài mới và hư­ ớng dẫn HS quan sát nhận xét mẫu.    b . Hướng dẫn HS quan sát – nhận xét         GV tăng cường sử dụng đồ dùng trực quan có kích thước đủ lớn màu sắc  hài hoà, rõ nét, đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ, tính sư phạm để thu hút sự chú ý  của HS, làm cho các em  yêu thích bài mẫu, phấn khởi, nâng cao tinh thần học  tập. Kết hợp với hệ  thống câu hỏi ngắn gọn, dễ  hiểu để  hư ớng dẫn cách  quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, tìm ra đặc điểm về hình dáng, cấu trúc,   tỷ lệ, màu sắc của bài mẫu … góp phần rất lớn trong việc giáo dục thẩm mĩ  cho HS.                                                  *Ví dụ  1: Bài “Xé, dán hình cây đơn giản”. GV chia nhóm 4 HS, phát  cho mỗi nhóm 1 bài mẫu xé dán hình cây đơn giản do GV chuẩn bị. Yêu cầu   các nhóm thảo luận theo các câu hỏi:          + Cây có những bộ phận nào? (Thân cây, tán lá cây).        + Nêu đặc điểm hình dáng của các bộ phận? (Thân màu nâu, hình chữ  nhật dài; tán lá màu xanh, tán tròn hoặc dài).                                                                  +  Đặc điểm hình dáng của các loại cây như thế nào? (Không giống  nhau: cây to, cây nhỏ, cây cao, cây thấp …)         + Khác nhau về đặc điểm hình dáng nhưng các loại cây vẫn giống nhau  ở điểm nào?  (Đều có 2 bộ phận chính là thân cây và tán lá cây).         Các nhóm thảo luận, trình bày xong, GV hỏi cả lớp:       + Hãy kể thêm các đặc điểm của cây mà mình đã nhìn thấy? (Thân có 1   hoặc 2 nhánh,   tán lá có màu sắc khác nhau:màu xanh đậm, màu xanh nhạt,  màu vàng, nâu, đỏ…)         GV : Đặc điểm hình dáng, màu sắc của cây không giống nhau nên khi xé   tán lá cây em có thể chọn màu mình biết, mình thích.         *Ví dụ  2 : Bài “Gấp các đoạn thẳng cách đều” GV phát mẫu cho các  nhóm thảo luận :           +  Quan sát các nếp gấp và cho biết khoảng cách giữa các nếp gấp nh ư  thế nào? (Chúng cách đều nhau ). 7/25
  10. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công           +  Quan sát mặt màu và mặt kẻ ô của mẫu hãy cho biết các nếp gấp  khác nhau chỗ nào? (Cứ 1nếp gấp lên từ mặt màu thì lại đến 1 nếp gấp lên từ  mặt kẻ ô…).          + Khi xếp các nếp gấp lại ta thấy chúng nh ư thế nào ? (Chồng khít lên  nhau).   c . Hướng dẫn mẫu            Để việc hướng dẫn mẫu đ ược tốt GV cần chuẩn bị đầy đủ  giấy để  làm mẫu cũng như  tranh quy trình. Phải được thực hiện trên giấy khổ  lớn,   màu sắc hài hoà, có kẻ  ô để  HS dễ  quan sát. Việc chuẩn bị  tranh quy trình  mẫu có ý nghĩa quyết định đến kết quả học tập của HS, giúp HS dễ dàng làm   theo quy trình và thực hành tốt. Quá trình GV hướng dẫn mẫu và quan sát  tranh quy trình là hai công việc của một quá trình cung cấp kiến thức cho HS.   Vì thế khi thực hiện nó được xen kẽ vào nhau thì HS  nắm được kiến thức sẽ  chắc hơn. Cụ thể, sau mỗi câu trả lời của HS về quan sát tranh quy trình, GV  khẳng định đồng thời thực hành làm mẫu theo từng b ước với tốc độ vừa phải  để HS quan sát và dễ dàng hình dung. Đối với những động tác mới hoặc khó  GV có thể  làm lặp lại vài lần, hư ớng dẫn và làm mẫu trước sau đó đặt câu  hỏi để  HS đối chiếu với tranh quy trình, chia công việc ra các bước, thao tác  nhỏ  kết hợp giảng giải chặt chẽ nhằm giúp HS nắm chắc từng thao tác và   ghi nhớ trình tự của chúng.         *Ví dụ 1: Bài “Gấp các đoạn thẳng cách đều ”: GV treo tranh qui trình –  HS quan sát.       +  Để gấp được các đoạn thẳng cách đều ta dùng tờ giấy hình gì ? Cách  đặt giấy như thế nào? (Tờ giấy hình chữ nhật, đặt dọc và áp sát mặt màu vào  bảng hoặc bàn).    GV gắn tờ giấy màu hình chữ nhật khổ lớn có kẻ ô vuông to, rõ nét lên bảng.       + Để gấp được nếp gấp thứ nhất ta làm thế nào? (Gấp mép giấy vào 1ô   theo đường dấu) GV dùng que chỉ  vào mép giấy, đường dấu, chiều mũi tên và làm mẫu nếp  gấp thứ  nhất. Lưu ý HS dùng tay trái giữ  chặt mép giấy, tay phải miết mép   giấy cho thật phẳng            + Ta đã gấp xong hình nào ở tranh quy trình ? Đ ược nếp gấp thứ mấy?  (Hình 1b, gấp xong nếp gấp thứ nhất ). 8/25
  11. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công          + Hãy nêu lại cách gấp nếp gấp thứ nhất? (HS quan sát tranh quy trình   và nêu).          + Để gấp được nếp gấp thứ 2 ta làm thế nào? (Lật tờ giấy cho mặt màu  ra ngoài rồi gấp vào 1 ô theo đường dấu).                + Gấp vào 1 ô sau đó ta làm gì? (Dùng tay miết mép giấy cho thật   phẳng).          ? Ta vừa thực hiện  xong hình nào  ở  tranh quy trình? Hãy nêu lại cách  gấp? (Thực hiện xong hình 3 và 4, lật tờ giấy…..)        + Nếp gấp thứ nhất và nếp gấp thứ  2 giống nhau điểm nào? (Đều gấp   vào 1 ô rồi miết mép giấy cho phẳng).         + Quan sát hình 5 và 6 ở tranh quy trình, lên bảng thực hiện nếp gấp thứ  3? (HS lên bảng vừa thao tác vừa trình bày cách gấp ).        GV lưu ý :  Các mép giấy khi gấp vào phải trùng lên dòng kẻ  ngang thì  các nếp gấp mới thẳng và khi xếp lại mới chồng khít lên nhau , không bị lệch  .       +  Để có các nếp gấp tiếp theo ta làm thế nào? (Lật mặt giấy, gấp vào 1 ô   rồi lại lật…)         HS lên bảng thực hành tiếp – Lớp theo dõi, nhận xét : Ta đã gấp xong   hình nào? (H7)           + Muốn gấp được các đoạn thẳng cách đều ta làm thế  nào? (HS trình  bày).      Sau khi hướng dẫn mẫu lần 1 xong, GV cần làm mẫu tóm tắt toàn bộ các  bước với tốc độ bình thường nhằm ghi lại ấn tượng về tiến trình công việc.  Để đánh giá kết quả làm mẫu, xác định mức độ  nắm vững qui trình của HS,  GV có thể  yêu cầu 1 HS làm mẫu, cả  lớp quan sát, nhận xét, tuỳ  thuộc kết   quả  làm thử  mà chuyển sang thực hành. (Nếu có điều kiện, GV có thể  sử  dụng video quay lại các bước gấp để HS quan sát dễ dàng)        Đối với các bài kĩ thuật xé, cắt dán giấy khi h ướng dẫn thao tác xé, cắt  các đường thẳng, đường cong GV nên làm chậm, dứt khoát, chỗ  nào khó có  thể làm nhiều lần để  HS hiểu và làm được. Cần tập cho HS thao tác xé: tay  trái giữ  chặt tờ  giấy sát cạnh hình đã vẽ  bằng ngón trỏ  và ngón cái, còn các  ngón khác đỡ  phía dưới tờ  giấy, tay phải dung   ngón cái và ngón trỏ  để  xé  giấy dọc theo đường vẽ. Hướng dẫn HS chọn giấy có độ dày hay mỏng phù  9/25
  12. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công hợp nội dung từng bài, từng phần. Nếu chọn giấy mỏng quá khi xé dễ bị lệch   lạc, hình dạng sẽ  bị  rộ, đường xé bị  răng cưa. Ngược lại nếu giấy dày quá  khi xé sẽ khó và dai.          Ở phần cắt, dán giấy HS bắt đầu tập cắt bằng kéo, tập cầm kéo đúng   bằng tay phải, biết vận động linh hoạt tay trái, luôn xoay tờ giấy để tay phải  sử  dụng kéo cho tiện. Các đường cắt phải thẳng, sắc nét đúng với đường đã  kẻ, vẽ sẵn. Khi xé, cắt xong các hình GV hướng dẫn HS sắp xếp các phần đã  được xé hay cắt cho đẹp, cân đối rồi nhẹ nhàng, lần lượt dán các hình theo bố  cục đã sắp xếp. Bôi hồ mặt trái cẩn thận bằng đầu ngón tay hoặc bằng công  cụ như tăm bông , que giấy, chổi phết hồ… Đồng thời giúp trẻ nhận biết và  sử dụng các loại keo, hồ dán. Như vậy kĩ thuật tạo hình bằng giấy bìa là lao  động thủ  công nhẹ  nhàng nhưng mang tính nghệ  thuật, kĩ thuật cao. Vì từ  những mảnh giấy đơn giản, có hình dạng, kích th ước khác nhau qua quá trình  xé, gấp, cắt… đã tạo ra vô số sản phẩm có hình dạng phong phú, đa dạng và   hấp dẫn. Qua quá trình sử dụng các dụng cụ, sự vận động, phát triển làm cho  đôi bàn tay trẻ trở nên khéo léo, nhanh nhẹn, linh hoạt, chính xác.    d . Thực hành – Luyện tập và đánh giá                    Thực hành là hoạt động trọng tâm của mỗi bài học nên GV cần giúp HS  nhanh chóng bắt tay vào việc, yêu cầu HS tập trung sự chú ý và nỗ lực trí tuệ  vào việc suy nghĩ, làm chính xác hoá  biểu tư ợng, vận dụng các kỹ  năng tạo  hình để  làm ra sản phẩm. Giúp trẻ  được rèn luyện các kỹ  năng hoạt động  thực tiễn, thói quen làm việc tự giác, tích cực có hiệu quả. Đây là môi trư ờng  lý tưởng để  hình thành  ở  trẻ  ý thức lao động, yêu lao động và thái độ  tôn  trọng đối với sản phẩm, với người lao động. Đồng thời khi tham gia vào hoạt  động thực hành với mục đích tạo ra thứ  gì đó thật đẹp cho mình, cho người  khác như  làm đồ  chơi, đồ  dùng, quà tặng... trẻ  sẽ  được trải nghiệm những  cảm xúc đặc biệt như lòng yêu thương, lòng mong muốn làm điều tốt cho ng­ ười khác. Từ  đó, giáo dục trẻ  tính chu đáo, ý thức cộng đồng, thói quen chia   sẻ, quan tâm chăm sóc ngời khác cũng như các kỹ năng giao tiếp xã hội. Khi  HS thực hành, GV theo dõi, nhắc nhở  các em làm đúng quy trình. Động viên  những em khá để các em phấn khởi làm việc, giúp đỡ  HS yếu bằng cách chỉ  ra những chỗ chưa đúng, gợi ý cách điều chỉnh để HS tự sửa chữa. Trong trư­ ờng hợp HS quá yếu, GV không nên tỏ  ra khó chịu làm các em chán nản mà  10/25
  13. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công phải chỉ  bảo cặn kẽ  để  động viên khích lệ  các em. Những HS xé hoặc cắt   xong trước nên nhắc trẻ sắp xếp hình cho cân đối, đẹp rồi bôi hồ nhẹ  nhàng  lên mặt trái của hình, dùng giấy lót để ấn cho hình dính vào vở thủ công, thu  dọn giấy vụn và dụng cụ. Động viên các em bổ  sung thêm chi tiết cho sản  phẩm thêm phong phú.       *Ví dụ: Bài “Xé dán hình con gà con ”: Khi HS xé được các bộ phận của  con gà con, GV hướng dẫn HS dán tuỳ theo vị trí của các bộ  phận để  tạo ra  các chú gà con có các hoạt động khác nhau như: dán đầu xuống thấp rồi dùng  bút chấm vào phía dưới chân gà để  có chú gà đang mổ  thóc hoặc dán  ở  trên  vai tạo thành chú gà đang ngoảnh ra sau. Với cách dán chân khác nhau tạo  thành chú gà đang chạy, đang đứng hay đang nằm, vẽ  thêm cỏ  cây, mặt trời,   mây, … để có bức tranh đẹp.        Khi đã có sản phẩm tạo hình hoàn thiện, GV sử  dụng các biện pháp trò  chơi hoá sản phẩm. Chúng có vai trò quan trọng đối với sự  phát triển khả  năng tưởng tượng và sáng tạo của trẻ. Động cơ  lúc này gắn liền với ham   muốn của trẻ là được chơi, được vận động với sản phẩm của mình tạo nên.  Từ đó trẻ ý thức rõ hơn về ý tưởng tạo hình và có thể nảy sinh ý tưởng mới.  Hơn nữa việc sử dụng các sản phẩm tạo hình vào các tình huống, vận động  thực sẽ  giúp trẻ  dễ  dàng nhận xét đánh giá và thư ởng thức các giá trị  mỹ  thuật cũng như  chất lượng, kỹ  thuật của các sản phẩm tạo hình đã hoàn  thiện.      *Ví dụ: Dạy bài “Xé dán hình quả cam”: Khi HS đã xé được các bộ phận  của hình quả cam, GV chia lớp theo nhóm, mỗi nhóm được phát một tấm bìa  nhỏ  có vẽ  hình chiếc giỏ. HS làm việc theo nhóm dán quả  vào để  tạo thành  giỏ cam đẹp.       *Ví dụ: Dạy bài “Xé dán hình cây đơn giản”: Khi HS xé xong hình các bộ  phận của cây, GV phát cho mỗi nhóm một tấm bìa, HS dán sản phẩm của các  bạn theo hình thức xen kẽ để tạo thành rừng cây.         Đối với những sản phẩm gấp giấy, GV cho HS trình bày thành hàng để  cả  lớp dễ  quan sát, so sánh. Khi đánh giá sản phẩm cần cho HS nói lên cảm   nghĩ về vẻ đẹp, sự  nổi bật của một số sản phẩm. Tức là HS đư ợc đánh giá  sản phẩm của mình và của bạn. Ở hoạt động này, GV nên động viên khuyến  khích HS là chính chứ không nên chê trách. Nếu có sản phẩm làm không đúng   11/25
  14. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công kỹ thuật, chưa hoàn thành GV yêu cầu HS về nhà thực hành tiếp để  tiết sau  kiểm tra.          *Ví dụ: Dạy bài “Cắt  dán hình vuông”, HS có thể ghép các hình vuông  học được để tạo thành bức tranh sinh động           3. Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy Đây là một hình thức tổ chức hết sức mới mẻ đối với các em. Với các  phần mềm công nghệ  như  Power Point, Violet, Adobe Presenter, Ipring Quiz   Maker… giáo viên có thể thỏa sức sáng tạo, tạo nên một bài giảng sinh động,  hấp dẫn giúp các em hiểu sâu hơn và nắm chắc bài học.  Với các hình thức hoạt động đơn giản như  bấm phím, di chuyển và  kích chuột... để lựa chọn và ra các lệnh theo chủ định, HS sẽ rất hứng thú khi   thấy yêu cầu của mình đề  ra được thực hiện liền ngay tức thời, điều này có  tác dụng kích thích hứng thú rất mạnh mẽ  trong hoạt động tự  học. Những  hình ảnh đẹp, rõ ràng, nhiều màu sắc sinh động, kèm theo các đoạn văn bản,   giọng nói nhạc đệm... tác động đồng thời hoặc kế tiếp nhau lên các giác quan   giúp cho HS tự thao tác tay làm, mắt thấy, tai nghe, trí óc suy nghĩ... trong khi  học và luyện tập, nhờ đó dễ dàng hiểu rõ, nắm vững kiến thức .  Giáo viên có thể sử dụng Công nghệ thông tin trong bất cứ hoạt động   nào của tiết dạy, từ  kiểm tra bài cũ đến quan sát, nhận xét mẫu, hướng dẫn  mẫu và thực hành.           Ví dụ:  Bài “Gấp cái ví”, khi dạy HS gấp hình, giáo viên có thể dạy gấp   ngay trên máy, học sinh quan sát trực tiếpcác bước gấp 12/25
  15. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công *Bước 1: Lấy đường dấu giữa *Bước 2: Gấp 2 mép ví *Bước 3: Gấp ví Ví dụ:  Bài “Xé, dán hình cây đơn giản tán tròn”, khi dạy HS kẻ  hình, giáo  viên có thể dạy kẻ ngay trên máy, học sinh quan sát trực tiếp.                Bài “Xé, dán hình cây đơn giản tán dài”  Học sinh quan sát hình vẽ  và nêu  được sự khác nhau về cách vẽ khi hướng dẫn trên máy. 13/25
  16. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công Vẽtán lá     Vẽtán lá      Ngoài ra, đối với các bài xé, dán, GV có thể sử dụng các đoạn video quay  lại các bước xé để giúp HS quan sát dễ dàng hơn *Ví dụ: Bài “Cắt, dán hình tam giác”: GV sử  dụng các hiệu  ứng để  thao tác kẻ hình, cắt hình giúp HS quan sát dễ dàng. 14/25
  17. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công Việc sử  dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy giúp cho bài giảng  sinh động, phong phú hơn, giúp học sinh tự chủ động nắm bắt kiến thức mới,   củng cố và nâng cao kiến thức.  Tuy nhiên, để  sử  dụng được phần mềm vào dạy học đòi hỏi những  trang thiết bị về cơ sở vật chất như máy projecter, máy tính, màn chiếu, loa... ­ Về  phía giáo viên: Giáo viên phải chuẩn bị  kỹ  bài giảng, thiết kế  giờ  dạy, lường trước các tình huống để chủ  động tổ  chức giờ dạy   có sự  phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động của thầy và hoạt động  của trò. ­ Về  phía học sinh: Học sinh cần chuẩn bị bài kỹ  ở  nhà, phải mạnh   dạn, tự tin bộc lộ ý kiến, quan điểm trong giờ học. 15/25
  18. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công 16/25
  19. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công GIÁO ÁN MINH HỌA Phân môn: Thủ công Bài: Cắt, dán hình chữ nhật (tiết 1)   I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:            1. Kiến thức:  - Giúp HS biết cách kẻ, cắt dán hình chữ nhật 2. Kĩ năng: ­ HS kẻ, cắt, dán được hình chữ nhật. Có thể kẻ, cắt được hình chữ nhật  theo cách đơn giản. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối  phẳng. ­ Với HS khéo tay: kẻ  và cắt, dán được hình chữ  nhật theo hai cách.   Đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. 3. Thái độ: ­ Ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học ­ Cách sử dụng kéo an toàn ­ Ý thức tiết kiệm giấy II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:            1. Chuẩn bị của Giáo viên: - Giáo án điện tử, máy chiếu, máy chiếu hắt - Hồ dán, giấy màu có kích thước lớn, kéo.            2. Chuẩn bị của HS: - Giấy màu có kẻ ô - Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán  III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Thời NỘI DUNG KIẾN THỨC  PHƯƠNG PHÁP , HÌNH THỨC DẠY HỌC VÀ KĨ NĂNG CƠ BẢN Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian 2’ I.  Ổn định tổ chức Hát tập thể II. KTBC: ­ GV kiểm tra việc chuẩn bị  ­ HS chuẩn bị đồ  đồ dùng học tập của HS dùng theo yêu cầu  của GV 17/25
  20. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công Thời NỘI DUNG KIẾN THỨC  PHƯƠNG PHÁP , HÌNH THỨC DẠY HỌC VÀ KĨ NĂNG CƠ BẢN Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian 3’ III. Bài mới: 1.  Giới thiệu bài ­ GV giới thiệu trực tiếp ­ HS nhắc lại tên  ­ GV ghi tên bài lên bảng bài 2. Hướng dẫn HS  ­   Tìm   những   vật   xung   quanh  ­ HS quan sát và trả  quan sát và nhận xét có dạng hình chữ nhật? lời câu hỏi MT: HS nhận dạng  ­ GV giới thiệu 1 số đồ vật có  và nắm được kích  dạng hình chữ nhật thước hình chữ nhật ­ GV hướng dẫn HS quan sát  7ô hình mẫu theo gợi ý: + Hình chữ nhật có mấy cạnh? ­ HS trả lời 5ô +   Lên   đếm   kích   thước   của  ­ HS lên đếm và chỉ  cạnh   dài?   Hình   chữ   nhật   có  cạnh dài mấy cạnh dài? ­ GV chốt: hình chữ  nhật có 2  cạnh dài bằng nhau là 7 ô ­   GV   hỏi   tương   tự   với   cạnh  ­ HS chỉ và đếm  ngắn kích thước cạnh  ­ GV chốt: hình chữ  nhật có 2  ngắn cạnh ngắn là 5 ô ­ GV yêu cầu HS nhắc lại kích  thước hình 11’ 3. Hướng dẫn mẫu MT: HS biết kẻ, cắt  hình chữ nhật theo 2  cách ­ GV hướng dẫn HS cách kẻ  A. Kẻ, cắt hình chữ  hình chữ nhật có cạnh dài 7 ô,  nhật cạnh ngắn 5 ô: ­ Cách 1:  + Lấy bất kỳ điểm A - HS quan sát cách  +   Làm   thế   nào   để   lấy   tiếp  vẽ hình trên máy điểm B? - HS trả lời 18/25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2