intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 sáng tạo cùng âm nhạc và sắc màu trong môn Mĩ thuật

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

56
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của đề tài đánh giá được một số mặt tác động tới việc phát triển năng lực của học sinh lớp 5; đề xuất được cách tiếp cận mới trong giảng dạy, giáo dục theo hướng khai thác nội dung môn học và sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực, khai thác nội dụng giáo dục của bài học… nhằm phát triển năng lực cho học sinh giúp các em vận dụng tốt trong học tập và cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 sáng tạo cùng âm nhạc và sắc màu trong môn Mĩ thuật

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU         1.1. Lý do chọn đề tài          Trong chương trình giáo dục mới, môn Mĩ thuật được xem như  là một   phương tiện giáo dục quan trọng trong việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh. Cung   cấp cho các em kiến thức và hiểu biết về  cái đẹp, hoàn thành các bài tập của   chương trình, đồng thời còn tạo điều kiện để  học tốt các môn học khác. Điều   quan trọng hơn là vận dụng hiểu biết kiến thức mĩ thuật vào học tập cũng như  sinh hoạt hằng ngày.     Môn Mĩ thuật rèn luyện cho học sinh cách quan sát, khả  năng tìm tòi, tư  duy, sáng tạo để góp phần hình thành phẩm chất của người lao động mới. Giúp  học sinh nhận thức được vẽ  đẹp của mĩ thuật dân tộc và có ý thức giữ  gìn và  bảo tồn nền mĩ thuật đậm đà bản sắc dân tộc của chúng ta. Vì vậy, muốn giáo  dục cái đẹp để  các em tiếp nhận và cảm thụ  được một cách đầy đủ, biến nó  thành những giá trị thẩm mĩ thực sự  cho bản thân thì việc giáo dục thẩm mĩ nói  chung và rèn luện kĩ năng sử  dụng màu sắc thích hợp cho học sinh đặt ra phải  được giải quyết tốt ở những năm học đầu cấp Tiểu học.         Để  giúp các em biết bộc lộ  tình cảm của bản thân mình với mọi người,   với tự nhiên, xã hội, thì những người thầy giáo, cô giáo đóng một vai trò hết sức  quan trọng để đạt được mục tiêu môn học đề ra. Gắn giáo dục thẩm mĩ với các  môn học khác, với đặc thù của địa phương phải được tiến hành một cách thường  xuyên, nghiêm túc để  các em có những tư  duy tốt về thẩm mĩ, để  các em mang   lại nhiều cái hay, cái đẹp cho cuộc sống, cho xã hội.       Cụ thể môn Mĩ thuật ở trường tiểu học trang bị cho học sinh kiến thức ban  đầu cơ bản nhất, góp phần hình thành khả năng cảm thụ cái đẹp, biết vận dụng   cái đẹp vào trong học tập hay sinh hoạt hàng ngày và phương pháp dạy học mới  của Đan Mạch học sinh như được giải phóng ra khỏi khuôn mẫu, được học mà   chơi, chơi mà học. Các em thỏa sức sáng tạo không bị  gò bó, không sợ  mình   không biết vẽ mà được tự do thể hiện. Sự sáng tạo với 7 quy trình mới học sinh   có thể vẽ, xé dán, nặn, tạo hình 2D, 3D, làm con rối, tận dụng các vật tìm được  để sáng tạo, vẽ theo nhạc, hoạt cảnh, kể chuyện...       Âm nhạc và Mĩ thuật luôn có một mối liên hệ vô hình. Thông qua vẽ theo   nhạc học sinh không chỉ được làm quen với kĩ thuật vẽ mà còn cảm nhận được  mạch cảm xúc của tác phẩm, âm nhạc và giai điệu luôn gây phấn khởi cho học  sinh có thể làm cho học sinh năng động hơn, có khi nhảy múa. Trong quy trình mĩ  thuật này, âm nhạc và vẽ  tranh được kết hợp với nhau để  tạo cho học sinh trí  
  2. {2} tưởng tượng sự  thích thú sáng tạo trong trang trí, vẽ  tranh con vật hay đồ  vật  học sinh vừa cảm thụ tiết tấu âm nhạc vừa đưa màu vào giai điệu lúc nhanh, lúc  chậm, lúc đậm, lúc nhạt. Từ  bài vẽ  các em tiếp tục tư  duy, có thể  trang trí một   đồ vật bất kì hay vẽ thêm vào theo một chủ điểm mà các em yêu thích. Cùng  với  hoạt động âm nhạc, hoạt động mĩ thuật cũng có ý nghĩa vô cùng to lớn tác động   đến tâm hồn và sự  phát triển của trẻ. Là phương tiện để  trẻ  bộc lộ, rèn luyện  bản thân theo hướng tích cực, chủ  động và sáng tạo. Phối hợp âm nhạc và hoạt  động mĩ thuật, tạo hướng tiếp cận mới đối với  học sinh về một hình thức biểu  đạt của nghệ  thuật hiện đại ­ Mĩ thuật trừu tượng. Sử  dụng tác động của giai  điệu âm nhạc với các giác quan, vận động của cơ thể, kích thích cảm hứng sáng   tạo mĩ thuật theo tiết tấu nhịp điệu âm thanh. Tạo cơ  hội giúp  học sinh  cảm  nhận về mối quan hệ giữa giai điệu âm nhạc với hoạt động biểu đạt ngôn ngữ  mĩ thuật phi hình thể  (không tạo nên hình cụ  thể). Rèn luyện năng lực thưởng  thức mĩ thuật, cảm nhận cá nhân và trao đổi nhóm về bức tranh “Vẽ theo nhạc”  và sự phối hợp với mĩ thuật ứng dụng trong đời sống. Rèn luyện trí tưởng tượng  và khả  năng thẩm mĩ, lựa chọn hình vẽ  trừu tượng, sử  dụng cho hình thức mĩ  thuật mới (trang trí  ứng dụng). Phát huy khả  năng thực hành, áp dụng sáng tạo   hình vẽ  trừu tượng vào trang trí  ứng dụng (làm hoạ  tiết trang trí bìa sách, bưu   thiếp, trang trí váy áo...) mang yếu tố thẩm mĩ cá nhân của học sinh. Với vai trò  quan trọng như vậy nên tôi đã chọn sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp   giúp học sinh lớp 5 sáng tạo cùng âm nhạc và sắc màu trong môn Mĩ thuật”. 1.2. Điểm mới của đề tài Dạy học Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh Tiểu   học nói chung và học sinh lớp 5 nói riêng không phải là một vấn đề  gì mới mẻ.   Đặc biệt trong những năm gần đây, nó đã được rất nhiều người công tác trong  lĩnh vực giáo dục nghiên cứu và quan tâm. Tuy nhiên, điểm mới và khác biệt đề  tài này là tìm hiểu những kiến thức cơ bản về âm nhạc, sự lẫn lộn của màu sắc   trong phân môn mĩ thuật mới  ở trường Tiểu học theo phương pháp mới của Dự  án SAEPS cho học sinh lớp 5. Hướng dẫn tổ chức quy trình mĩ thuật mới ở lớp 5,  từ  đó đúc rút kinh nghiệm, đề  xuất một số  ý kiến góp phần nâng cao hiệu quả  dạy học mĩ thuật theo phương pháp mới của Dự án SAEPS. Nội dung của đề tài đánh giá được một số mặt tác động tới việc phát triển  năng lực của học sinh lớp 5; đề  xuất được cách tiếp cận mới trong giảng dạy,   giáo dục theo hướng khai thác nội dung môn học và sử  dụng các phương pháp,   hình thức tổ  chức dạy học tích cực, khai thác nội dụng giáo dục của bài học… 
  3. {3} nhằm phát triển năng lực cho học sinh giúp các em vận dụng tốt trong học tập và  cuộc sống. Đề tài nêu rõ từng giải pháp cụ thể nhằm trang bị cho học sinh những kiến   thức,   giá   trị,   thái   độ,   kỹ   năng   phù   hợp:   hiểu,   cảm   nhận và   trân   trọng   sản  phẩm/tác phẩm mĩ thuật; trao đổi, tiếp nhận thông tin thông qua sản phẩm/ tác  phẩm mĩ thuật; hình thành cho học sinh các năng lực biểu đạt; năng lực phân tích   và giải trình; năng lực giao tiếp và đánh giá; sáng tạo mĩ thuật,...  qua đó biểu đạt  bản thân (suy nghĩ, tình cảm, mong muốn…). Tạo cơ hội thuận lợi để  HS thực  hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về  thể  chất, trí tuệ,   tinh thần và đạo đức góp phần tạo một nền tảng vững chắc, một nền tảng tốt   cho các em trong cuộc sống về sau này. 1.3. Phạm vi áp dụng của đề tài           Tập trung nghiên cứu một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 sáng tạo cùng  âm nhạc và sắc màu trong môn Mĩ thuật   ở trường tiêu hoc, th ̉ ̣ ực hiện trong nội   bộ trường, đã và đang áp dụng triển khai dạy học trong những năm học vừa qua,  có thể vận dụng dạy học ở địa bàn học sinh có những đặc điểm tương đồng. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu tại đơn vị          Để  khám phá và tạo được những sản phẩm sáng tạo qua các bài học nói  chung và qua âm nhạc và màu sắc nói riêng thì giáo viên phải phát huy tính tích  cực chủ động của học sinh trong phát hiện kiến thức mới.         Trong môn Mĩ thuật ở Tiểu học các em thường phụ thuộc vào giáo viên khi  thực hành bài vẽ, các em thường làm theo giáo viên, lấy bài giáo viên minh hoạ  hoặc bài trong sách để  làm mẫu cho tất cả  các bài vẽ, các em quan sát và làm  theo hầu như không có tính sáng tạo... Nếu soi vào mục tiêu của môn Mĩ thuật ở  tiểu học là “...cung cấp cho học sinh  một số kiến thức ban đầu về mĩ thuật, giúp   các em tạo ra cái đẹp bằng cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm nhận riêng...” thì rõ   ràng cách các em tạo ra các bài vẽ dạng nêu trên là chưa đạt yêu cầu vì hầu hết   các bài đều gần giống nhau, không thấy cái riêng, không thấy sự sáng tạo.          Ví dụ: Chủ đề trang phục yêu thích ở phần thực hành các em thường nhìn  mẫu chụp và vẽ  ở  trong phần tìm hiểu và cách thức thực hiện để  làm theo chứ  không tự tưởng tượng để tạo sản phẩm cá nhân của bản thân.         Áp dụng quy trình vẽ cùng nhau (vẽ theo nhạc) vào bài học giúp cho đa số  học sinh trong lớp hứng thú hơn trong môn học từ đó tạo ra được các sản phẩm  
  4. {4} đẹp và sáng tạo của bản thân mình và nhóm mình nhưng trong lớp vẫn còn một   số em hiếu động ham chơi nên chưa cảm thụ được âm nhạc, khi nhạc bật lên các   em chạy nhảy và tô màu vào bức tranh theo cảm tính chứ  không cảm thụ  theo   nhạc mà tô màu nên bức tranh tô màu theo nhạc không đạt hiệu quả cao. 2.1.1. Thuận lợi Qua quá trình công tác tôi nhận thấy thời gian qua việc chú trọng phát triển  năng lực cho học sinh đã được nhà trường rất quan tâm thông qua việc thường   xuyên tổ chức nhiều hoạt động trong và ngoài giờ lên lớp, luôn luôn tao điêu kiên, ̣ ̀ ̣   ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ khuyên khich, đông viên giao viên ap dung ph ương phap m ́ ơi vao day môn Mi ́ ̀ ̣ ̃  ̣ thuât giúp hình thành m ột số năng lực nhất định cho học sinh;  Giáo viên đã được tham gia tập huấn tại Phòng Giáo dục về  các địa chỉ,   các bài phải tích hợp phát triển năng lực cho học sinh Giáo viên trực tiếp giảng dạy đã nhận thức được ý nghĩa của việc sáng tạo  và phát triển trí tưởng tượng cho học sinh. Học sinh  ở  vùng thuận lợi, tiếp xúc nhiều với các phương tiện truyền   thông, thông tin hiện đại nên đã sớm hình thành được một số  năng lực sáng tạo,   phát huy khả năng tưởng tượng. 2.1.2. Khó khăn ­ Đối với học sinh:  Môn Mĩ thuật đối với các em học sinh khối lớp 5   không phải là môn học mới lạ  vì các em đã bắt đầu học Mĩ thuật ngay từ  khối  lớp 1. Tuy nhiên, khi áp dụng học theo phương pháp mới, học sinh chưa quen với  các quy trình mới, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ  mới, và tham gia hoạt động  nhóm nhiều hơn nên các em rất bỡ ngỡ và rất lúng túng khi thực hiện nhiệm vụ  học tập. Quan sát một số học sinh trong quá trình học tập và hoạt động giáo dục,   tôi nhận thấy một số năng lực của học sinh như: năng lực phân tích và giải trình;  năng lực giao tiếp và đánh giá; sáng tạo mĩ thuật chưa cao, nhiều học sinh thiếu  tự tin, nhút nhát, rụt rè trước những vấn đề mới hay phải đợi giáo viên gợi ý, chỉ  định các em mới dám thực hiện.  Học sinh còn lúng túng trong việc trao đổi nội dung để thống nhất chủ đề,  sắp xếp các hình ảnh, và chọn chất liệu, màu vẽ,.. Các em chưa có khả năng vận  dụng những điều đã học áp dụng vào thực tế, với học sinh lớp 5 – lớp cuối cấp,   các em rất hiếu động, có nhu cầu hỏi đáp, không muốn bị áp đặt.  ́ ưởng tượng cua cac em ch Tri t ̉ ́ ưa phong phu, môt sô em l ́ ̣ ́ ươi suy nghĩ, lam ̀ ̀   ̣ ̣ bai theo cach đôi pho. Đô dung hoc tâp ch ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ưa chuân bi chu đao dân đên chât l ̉ ̣ ́ ̃ ́ ́ ượng  ́ ản phẩm chưa cao. cac s
  5. {5} ̣ Hoc sinh ch ưa thât s ̣ ự co y th ́ ́ ưc gi ́ ư gin san phâm cua minh nên viêc l ̃ ̀ ̉ ̉ ̉ ̀ ̣ ưu giư ̃ ̉ ̉ san phâm rât kho khăn.  ́ ́ Khi thực hành theo nhóm một số  bạn còn  ỷ  lại cho bạn   giỏi làm hoặc làm cho có bài để nhận xét chung nên sản phẩm của các em không  có tính sáng tạo.  * Nguyên nhân cua s ̉ ự han chê nay la: Hoc sinh ch ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ưa chu đông hoc tâp cung ̉ ̣ ̣ ̣ ̃   như  y th ́ ưc t́ ự hoc cua cac em ch ̣ ̉ ́ ưa cao. Hoc sinh va phu huynh ch ̣ ̀ ̣ ưa thực sự coi   ̣ ̣ trong môn hoc nay, ch ̀ ưa co y th ́ ́ ức tôn trong san phâm cua minh lam ra. ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ ̀ ­ Đối với giáo viên:       Giáo viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đổi mới phương pháp  dạy học, đặc biệt là kinh nghiệm dạy học cho học sinh trong các tiết sáng tạo  cùng âm nhạc và sắc màu.  Việc vận dụng dạy học tích hợp chưa được giáo viên vận dụng triệt để  nên lượng kiến thức, kĩ năng cung cấp cho các em trong một tiết Mĩ thuật thường  chưa tạo điều kiện phát huy hết khả năng sáng tạo của học sinh. Cơ  sở  vật chất chưa được đầy đủ, chưa có phòng chuyên biệt. Đa số  các  tiết khi vẽ theo nhạc chỉ sử dụng nghe nhạc qua máy tính, điện thoại chứ không   sử dụng qua loa nên chất lượng nghe chưa đảm bảo, chưa tạo được sự hứng thú   và sáng tạo của các em.           ­ Đối với phụ  huynh: Một bộ  phận lớn phụ  huynh vẫn còn tâm lý cho   rằng môn Mĩ thuật thuộc nhóm môn Nghệ thuật chỉ là môn học phụ nên chỉ học  cho vui, nên ít quan tâm, tạo cho học sinh tâm lí thờ ơ, không quan tâm, không cố  gắng. Trên đây là một số tồn tại mà bản thân tôi đã thắc mắc và trăn trở. BẢNG ĐÁNH GIÁ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KHỐI 5 PHẦN SÁNG  TẠO ÂM NHẠC VÀ MÀU SẮC VÀO ĐẦU NĂM HỌC (Khảo sát trên 66 học sinh khối 5 của trường vào thời điểm Đầu năm  học) Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành Khối Sĩ số SL % SL % SL % 5 66 9 13.6 47 71.2 10 15.2 Qua điều tra cho thấy về mặt tiếp nhận thông tin ở các em hầu hết rất tốt.   Tuy nhiên về sáng tạo, cảm nhận vẻ đẹp tác phẩm, giao tiếp còn hạn chế  như:  
  6. {6} tương trợ  nhau, giao tiếp, diễn đạt trước đám đông được các thầy cô giáo tích  cực hình thành và củng cố nhưng chưa thể hiện được nhiều.  Mặt khác, các em ít có khả năng chủ động phân tích, lĩnh hội tiếp thu, giải   quyết trong từng tình huống cụ  thể  của bài học hay từng hoạt động. Một số  ít   học sinh có khả năng sáng tạo, giao tiếp, diễn đạt tuy nhiên điều này chỉ theo bản  năng mà thiếu tính khoa học và hệ thống.          2.2. Giải pháp thực hiện          Để  khắc phục được những nhược điểm nêu trên bản thân tôi đã tìm hiểu   và mạnh dạn đưa ra một số  giải pháp sau để  giúp cho học sinh lớp 5 sáng tạo  cùng âm nhạc và màu sắc.           2.2.1.  Giải pháp thứ  nhất: Tạo điều kiện cho học sinh cảm nhận về   giai điệu nhạc trước khi vẽ * Trươc khi vao th ́ ̀ ực hanh, giao viên chu đông tâp cho hoc sinh di chuyên ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉   tay trên không theo tiêt tâu âm nhac kêt h ́ ́ ̣ ́ ợp chuyên đông chân. ̉ ̣ ̣ Chon ban nhac phu h̉ ̣ ̀ ợp vơi đê tai bai hoc. ́ ̀ ̀ ̀ ̣ Cho học sinh lắng nghe trước các giai điệu nhạc để học sinh hưởng thụ và   cảm nhận những giai điệu nhạc đó. Học sinh cảm thụ  được âm nhạc, thực hiện được bức tranh màu vẽ  theo  nhạc  ̣ Hoc sinh cam nhân đ ̉ ̣ ược cac tiêt tâu âm nhac, nhanh, châm khac nhau.  ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ Tâp di chuyên tay trên không theo tiêt tâu âm nhac kêt h ́ ́ ̣ ́ ợp chuyên đông ̉ ̣   chân. Tao  ̣ hứng thú trong học tập  Sau đo, cho hoc sinh th ́ ̣ ực hanh theo âm nhac ̀ ̣  tạo ra các sản phẩm đẹp, sáng  tạo.          Ví dụ: Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu Khi giơi thiêu bai giao viên cho hoc sinh nghe bai hat: Săc mau cua nhac si ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̃  Trân Tiên. ̀ ́ ́ ̣ Sau khi nghe xong. Giao viên cho hoc sinh kê cac mau săc co trong bai hat va ̉ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀  giơi thiêu vao bai. ́ ̣ ̀ ̀ Sau khi giơi thiêu chu đê va h ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ương dân xong cho hoc sinh. Giao viên chon ́ ̃ ̣ ́ ̣   ́ ̉ ̣ cac ban nhac: Ngay đâu tiên đi hoc; Ai yêu Bac Hô Chi Minh h ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ơn thiêu niên nhi ́   ̉ ̣ đông. Đê cho hoc sinh nghe, cam nhân va ve. ̀ ̉ ̣ ̀ ̃ Hướng dẫn học sinh trải nghiệm vẽ  theo nhạc theo tiêt tâu t ́ ́ ừ châm chọ   đên nhanh. ́ ̣ ̉           Cho hoc sinh di chuyên tay trên không theo tiêt tâu âm nhac kêt h ́ ́ ̣ ́ ợp chuyên ̉   ̣ đông chân 1 l ượt.
  7. {7}  Dùng băng dính cố định tờ giấy vào mặt bàn theo nhóm, lựa chọn màu sắc   để  vẽ  theo thứ  tự  các màu từ  nhạt đến đậm, cảm thụ  âm nhạc, vận động theo  nhạc và vẽ màu.  Cứ như  thê hoc sinh chuyên đông vong tron đê th ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ ực hiên b ̣ ức tranh cuả   minh.  ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ử dung mau khac nhau nên b Tuy vao cam nhân cua cac em va y đô s ́ ̣ ̀ ́ ức tranh  thu được la s ̀ ự lôn xôn cua săc mau. ̣ ̣ ̉ ́ ̀           2.2.2. Giải pháp thứ hai: Giúp học sinh cảm nhận hình ảnh qua đường   nét màu sắc.  Đây là một nội dung mới nên học trò còn lúng túng vì vậy giáo viên phải  hướng dẫn kĩ. Khuyến khích các em tự do tưởng tượng ra các hình ảnh  co trong b ́ ưc tranh ́   ̣ ̣ lôn xôn đo  ́và trình bày hình ảnh tưởng tượng cua minh ̉ ̀ .  ́ ̉ Co thê trong 1 b ưc tranh nh ́ ưng môi em se t ̃ ̃ ưởng tượng ra nhưng hinh anh, ̃ ̀ ̉   nhưng chu đê khac nhau. ̃ ̉ ̀ ́           Ví dụ 1:  Trước khi bật nhạc giáo viên hướng dẫn kĩ cho học sinh như khi   âm nhac co nḥ ́ ưng tiêt tâu nhe nhang thi các em ph ̃ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ải di chuyển nhẹ  nhàng đồng   thời đưa màu lướt nhẹ trên mặt giấy, khi tiêt tâu âm nh ́ ́ ạc mạnh lên thi các em di ̀   chuyển nhanh đồng thời nhấn mạnh màu. Quan trọng nhất chúng ta nên sử  dụng những màu nhạt trước sau đó mới   sử dụng những màu đậm và cuối bài mới sử dụng màu đen đê tao điêm nhân cho ̉ ̣ ̉ ́   bưc tranh và không đ ́ ược sử dụng màu trắng.           Ví dụ 2 : Trong quá trình học sinh nghe nhạc và vẽ, giáo viên tham gia vận   động và vẽ cùng để động viên, khuyến khích và truyền cảm hứng cho học sinh.             Quan sát bài vẽ của các nhóm để điều chỉnh thời gian và âm nhạc sao cho   nét vẽ và màu sắc phủ kín tờ giấy.            Quan sát bài vẽ của các nhóm để điều chỉnh màu sắc.           2.2.3. Giải pháp thứ ba: Kịp thời giúp đỡ từng đối tượng học sinh khi   tham gia thực hành Khi thực hành giáo viên phân ra từng loại đối tượng học sinh để  kịp thời   giúp đỡ  các baṇ . Tránh tình trạng học sinh cảm thấy làm bài khó hoặc lười nên  chép y nguyên theo các hình mẫu trong sách ma không co tinh sang tao cho bai lam ̀ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀   ̉ cua minh. Dân đên cac em không h ̀ ̃ ́ ́ ứng thu, không yêu thich môn Mi thuât. ́ ́ ̃ ̣           Ví dụ: Chủ đề 9: Trang phục yêu thích.            Ở phần thực hành
  8. {8}           Việc 1: Cho học sinh vẽ kí họa dáng người theo quan sát hoặc vẽ theo trí  nhớ, trí tưởng tượng để tạo kho hàng hình ảnh.  Trưng bay trong nhom, chia se, tuyên d ̀ ́ ̃ ương đê tao đông l ̉ ̣ ̣ ực cho cac em ́   sang tao ́ ̣          Việc 2:  Lựa chọn dáng người yêu thích trong kho hình ảnh, dựa vào dáng  người, thiết kế và trang trí trang phục theo ý thích. ́ ̣ Nêu hoc sinh con lung tung, giao viên h ̀ ́ ́ ́ ướng dân thêm băng nh ̃ ̀ ững câu hoỉ   gợi mở.            Giáo viên yêu cầu học sinh gấp sách và xóa phần vẽ mẫu trên bảng đồng   thời đi đến những em đang còn lúng túng khi kí họa dáng người và khi thiết kế  trang phục để hướng dẫn cụ thể hơn cho các em.             2.2.4. Giải pháp thứ tư: Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh   trong phát hiện kiến thức mới Để  khám phá và tạo được những sản phẩm sáng tạo qua các bài học nói  chung và qua âm nhạc và màu sắc nói riêng thì giáo viên phải phát huy tính tích  cực chủ động của học sinh trong phát hiện kiến thức mới.            Tạo hứng thú bằng cách đặt những câu hỏi khêu gợi thông tin, kích thích  tính tò mò của học sinh.            Mỗi giáo viên có một cách khai thác bài khác nhau, có thể cho các em khai   thác trên tranh ảnh, trong sách giáo khoa hoặc đặt câu hỏi trả lời. Ở mĩ thuật, phương pháp vấn đáp được sử dụng nhiều. Phương pháp vấn  đáp kích thích được học sinh suy nghĩ, giúp học sinh hiểu, áp dụng vào bài vẽ của  mình.  Ví dụ: Hỏi: Em có nhận xét gì về màu sắc của bức tranh này?            Học sinh nêu nhận xét về màu sắc bức tranh, bức tranh vẽ màu hình ảnh  chính nổi bật hơn hình  ảnh phụ, kết hợp hài hòa hai gam màu nóng, lạnh và đã  biết cách sử dụng độ đậm, nhạt trong bài. Khi câu hỏi đưa ra giáo viên cũng muốn nhiều cánh tay giơ lên xung phong  trả lời và mong được nhiều em nói đúng, nói hay. Nhưng giáo viên chỉ chú ý đến   việc nêu câu hỏi mà không chú ý nghe câu hỏi hoặc việc làm khác thì học sinh  không còn hứng thú trả lời, các em sẽ thấy câu hỏi của mình không có giá trị và  không  muốn phát biểu nữa và giáo viên phải chú ý đến từng nhận thức của các  em để khai thác nội dung bài. Để tình trạng này không bao giờ xảy ra, người thầy phải tôn trọng câu trả  lời của học sinh, chăm chú thực sự khi nghe học sinh trả lời và có thái độ với tất  cả các câu trả lời dù đúng hay chưa đúng. Không được chê bai hay phản đối câu 
  9. {9} trả lời của học sinh dù là câu trả lời sai. Bởi khi học sinh trả lời, các em đều nghĩ   cả thầy cô và các bạn đang chờ đợi ý kiến của mình, mà khi trả lời xong cô, thầy  lại chê thì em đó sẽ  xấu hổ  với lớp, như  vậy các em sẽ  sợ  phát biểu và gây ra  kết quả không mong muốn trong giờ học.            Ví dụ:  Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu.            Học sinh treo các bức tranh vẽ theo nhạc của nhóm lên tường, bảng, giá   vẽ             Hỏi: Mảng màu nào có hòa sắc nóng – lạnh; sáng – tối; tương phản?            Em liên tưởng tới những hình ảnh gì từ những đường nét và màu sắc trong   bức tranh (hoa, lá, cây, mặt trời, mây, sóng nước, cánh đồng, núi, nhà, con vật,   người)..?           Từ những hình ảnh đó, em liên tưởng đến câu chuyện, đề  tài gì? ( phong   cảnh, con vật, tĩnh vật, hoạt động của con người)           Sau khi học sinh trả lời học sinh hoặc giáo viên phải chỉ  vào những nơi,   những hình ảnh mà học sinh nói tới trong bức tranh. Có như vậy các em mới thấy   rõ câu trả  lời của mình đúng hay chưa đúng. Sau mỗi câu trả  lời của học sinh   giáo viên cần chốt và bổ sung cho học sinh nghe.           Tạo hứng thú cho học sinh trong thời gian thực hành.           Trong khi làm bài giáo viên phải nắm vững tâm lý của học sinh để  từ  đó  xây dựng kế hoạch và phương pháp tác động vào các em tạo ra được không khí  cạnh tranh trong học tập (khen bạn vẽ  đẹp), kích thích sự  sáng tạo, xóa bỏ  tư  tưởng chán học không muốn trong học tập. Từ một nhóm học sinh khá giáo viên  có thể dùng làm hạt nhân kích thích gây ra một làn sóng lan truyền trong học tập. Khi đánh giá cần căn cứ vào yêu cầu của bài học, động viên khuyến khích  các em có tính sáng tạo. Những em học sinh yếu không nên chê bai quá nhiều với  những em chưa đạt mà chỉ  nên nhắc nhở, động viên các em bài sau cố  gắng vẽ  tốt hơn. Như vậy mới tạo ra cho các em sự tìm tòi, hứng thú say mê và thể hiện  cái mới sáng tạo trong bài vẽ của mình. Khi kết thúc giờ học, giáo viên treo tranh  của học sinh để học sinh tự nhận xét những bài vẽ tốt, qua đó kích thích các em  cố gắng trong bài học của mình còn những bài chưa đẹp các em có thể rút ra kinh  nghiệm cho bài học sau.          2.2.5. Giải pháp thứ năm: Giáo viên tổ chức lồng ghép các trò chơi, hội   thi phù hợp nhằm phát huy khả năng sáng tạo của học sinh             Đối với việc giảng dạy môn Mĩ thuật càng yêu cầu vận dụng phương   pháp này một cách hợp lý để phát huy tính sáng tạo của các em.
  10. {10}           Môn Mĩ thuật là một môn học nghệ thuật. Vì vậy, giáo viên phải tổ chức   sao cho giờ  học nhẹ  nhàng, thoải mái mang tính nghệ  thuật và có thể  tổ  chức   bằng nhiều hình thức như lồng ghép trò chơi. Lồng ghép trò chơi không chỉ kích   thích các em hoạt động mà còn giúp các em phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng   sáng tạo thông qua việc tái tạo nội dung, hình tượng, tiếng kêu, tiếng động …để  xây dựng hình ảnh của bài vẽ.           Nhưng khi sử dụng trò chơi giáo viên có thể áp dụng vào từng bài học khác   nhau, có bài thì giáo viên cần lồng ghép trò chơi có bài thì không cần.          Giáo viên phải biết lồng ghép đúng tùy từng nội dung của các bài học có  thể ở phần mở bài, thực hành hay ở cuối bài học.           Ví dụ: Chủ đề 9: Trang phục yêu thích            Khởi động: Tổ chức cho học sinh chơi “ Em tập làm người mẫu”            Mời một số học sinh lên bảng tham gia biểu diễn thời trang hoặc tạo dáng   người mẫu trong lúc đó giáo viên bật nhạc tạo hứng thú cho các em.           Giáo viên có thể cho chơi trò chơi ngay ở phần đầu. Cho cả lớp hát bài hát  có tên con vật sau đó hỏi trong bài hát có tên những con vật gì. Sau đó giáo viên   giới thiệu bài mới. Hoặc có những bài giáo viên có thể cho phần trò chơi cuối bài  để củng cố bài           Ví dụ: Chủ đề 1: Chân dung tự họa           Sau khi nhận xét xong bài của học sinh, cô giáo có thể cho các em chơi trò   chơi. Thi tìm hiểu những bài hát nói về mẹ hoặc cô giáo, các bạn nêu tên bài hát   và hát một vài câu. Qua trò chơi giúp các em nhận biết và cảm thụ  thêm và đây   cũng là cách học thoải mái nhẹ  nhàng. Các em vừa được học lại vừa chơi trò  chơi. Sau khi học xong các em có cảm giác thoải mái, hứng thú, hưng phấn cho  môn học sau.           Ví dụ: Sau khi học sinh hoàn thành sản phẩm theo nhóm cho học sinh tự  bình chọn nhóm có bài đẹp nhất để khen và động viên những nhóm còn hạn chế  để lần sau các em cố gắng hơn.             2.2.6. Giải pháp thứ  sáu: Giáo viên vận dụng linh hoạt các phương   pháp và hình thức dạy học vào từng bài học khác nhau Dạy học theo phương pháp mới có những khó khăn nhất định,  đòi hỏi  người giáo viên phải thực sự  tìm tòi, chuẩn bị  chu đáo, chủ  động vận dụng linh  hoạt vào từng bài học khác nhau, nhằm thu hút sự tham gia của tất cả các em học   sinh.
  11. {11}           Ví dụ: Khi chuẩn bị bản nhạc. Bản nhạc phải có tiết tấu nhanh, tiết tấu   chậm hoặc có lúc mạnh mẽ  sôi nổi, có lúc nhẹ  nhàng, sâu lắng cho học sinh   nghe. Có thể  thay nhạc không lời bằng lời bằng các bài hát hoặc học sinh hát  trong quá trình vận động và vẽ.            Âm nhạc luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người dân Việt  Nam. Âm nhạc và giai điệu luôn gây hứng khởi cho học sinh, có thể làm cho các  em năng động hơn, (có khi nhảy múa theo giai điệu, tiết tấu). Trong quy trình dạy  ­ học mĩ thuật này, âm nhạc và mĩ thuật được kết hợp với nhau để tạo cho học  sinh sự thích thú, trí tưởng tượng, sáng tạo trong việc trang trí.            Quy trình dạy ­ học mĩ thuật: Tạo tác phẩm nghệ thuật dựa trên âm nhạc  để tiết dạy học được tốt hơn thì giáo viên “ Ứng dụng Công nghệ thông tin trong   giảng dạy vẽ theo nhạc”.   Như  Loa, máy vi tính, máy chiếu.          * Chuẩn bị bài dạy:           ­  Giáo viên tìm hiểu nội dung, yêu cầu bài dạy.           ­ Sưu tầm tài liệu, tranh ảnh liên quan đến bài dạy, thông qua các kênh như  sách, báo, truyền hình, địa chỉ các trang Web…rồi lưu vào máy tính.            Ví dụ: Khi dạy bài vẽ theo nhạc giáo viên tìm hiểu thêm quy trình vẽ theo  nhạc, vai trò của âm nhạc .... Tri thức của môn học đều được chắt lọc từ cuộc sống và trở lại phục vụ  cho cuộc sống, cho nên trong dạy học cần liên hệ  bài học với thực tiễn tạo cho   học sinh sự liên tưởng, gây thói quen quan sát, so sánh, móc nối giữa cái đang học  và cái đã có trong cuộc sống, hướng các em đi tìm cái đẹp cho mai sau.             Để vận dụng biện pháp này có hiệu quả  đòi hỏi giáo viên cần suy nghĩ,   tìm tòi, phân tích tổng hợp, yêu nghề và hứng thú với bộ môn. Biện pháp này giúp  học sinh tự  bổ  sung nhận thức và phát huy óc tưởng tượng, khả  năng tư  duy,   sáng tạo cho các em. Trang bị cho các em những hiểu biết cần thiết để vận dụng  vào cuộc sống.             Ví dụ: Giáo viên gợi ý cho học sinh lựa chọn sản phẩm đẹp, sáng tạo làm   khung hoặc trang trí thêm ở góc học tập cá nhân, treo trang trí lớp học.             Muốn học sinh yêu môn học, gây được hứng thú và sáng tạo cho các em.   Giáo viên phải tiếp tục cải tiến về phương pháp giảng dạy và một số biện pháp  khác nữa để  tổ  chức điều khiển hoạt động học tập của học sinh một cách có  hiệu quả.             Lưu ý khi hướng dẫn học sinh tìm hiểu, khai thác chủ  đề  bằng lời nói   sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn các em “nhập cuộc”. Cách khơi gợi khi hướng dẫn   cách vẽ tranh một chủ đề nào là “dựng lên” trước mắt học sinh một “khung cảnh 
  12. {12} bằng lời” rõ ràng có hình ảnh, màu sắc; có sự hoạt động nhằm giúp các em nhớ  lại những gì đã quan sát được và hình dung ra tranh mình định vẽ về bố cục, hình   tượng, màu sắc thế  nào? Lời nói của giáo viên cũng mang lại hiệu quả  như  đồ  dùng dạy học.           ­ Quy trình vẽ tranh ở tiểu học mang tính giáo dục là chủ yếu, nó sẽ thấm   dần lên trung học cơ  sở, giúp các em sẽ  thực hiện một cách có  ý thức hơn, tự  giác hơn.            ­ Vẽ hình chính to trước vào khoảng giữa tranh, các hình ảnh phụ vẽ sau  sao cho tranh sinh động vào những chỗ nào cho phù hợp,  ở  trên hay ở  dưới, bên  phải hay bên trái, ở xa hay ở gần và to nhỏ cở nào             Chú ý hình dáng thể động, thể tĩnh của các hình ng ười, con vật (đi, đứng,  chạy,…) hình cây, hình nhà,… (đứng, ngã, nghiêng)            Vẽ màu tự do theo ý thích, không nhất thiết phải theo màu sắc thực, miễn   sao tranh vẽ có màu đậm, màu nhạt, tươi sáng phù hợp với đề tài và rõ trọng tâm.            2.2.7. Giải pháp thứ bảy: Giáo viên gợi mở một cách cụ thể nhằm phát   huy khả  năng tìm tòi, sáng tạo của học sinh trong quá trình học sinh thực   hành Trong quá trình thực hành bài vẽ  giáo viên đến từng bàn theo dõi, gợi ý, có thể  cung cấp những thông tin cần thiết hoặc bổ sung những kiến thức học sinh còn   lúng túng. Nhưng chủ yếu là học sinh tự làm bài, giúp học sinh nhận ra những g ì  hợp lý, chưa hợp lý để  điều chỉnh làm cho bài vẽ  rõ nội dung, sinh động hơn.  Đồng thời góp ý để học sinh thấy độ  đậm, nhạt trong tranh thế  nào là hợp lý…  Tóm lại: Giáo viên dựa vào thực tế mà nhận xét, góp ý hay gợi mở một cách cụ  thể cho phù hợp, phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo của học sinh. Động viên học  sinh tự  suy nghĩ tìm tòi là chủ  yếu, không nên gò bó các em làm bài theo ý giáo  viên. Tạo điều kiện cho các em vui vẻ  học tập mà bài vẽ  sẽ  sinh động, có nét  riêng và đẹp hơn.           Điều quan trọng hơn nữa khi học sinh trưng bày sản phẩm c ần tổ chức cho  học sinh tự đánh giá kết quả học tập của bản thân và của bạn.            ­ Sau cùng giáo viên bổ  sung, xếp loại bài vẽ và động viên khích lệ  học   sinh            *Kết quả đạt được    Qua thời gian giảng dạy kết hợp với việc thực hiện các giải pháp trên, với  sự  hướng dẫn tận tình của giáo viên và việc hoạt động tích cực, sáng tạo của  học sinh.
  13. {13}      ­ Giáo viên biết cách lập kế  hoạch và tổ  chức những quy trình dạy học   linh hoạt phù hợp với điều kiện của địa phương. Tổ  chức đánh giá liên tục quá  trình học mĩ thuật để  phát triển các năng lực học tập, khả  năng sáng tạo và kĩ   năng sống cho mỗi học sinh. Phối hợp và chia sẻ  kinh nghiệm với các đồng  nghiệp. ­ Giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, lời nói, cử chỉ có  phần mềm dẻo hơn, hoạt động của giáo viên trên lớp ít (chủ yếu là giáo viên tổ  chức cho học sinh hoạt động) mà đem lại hiệu quả cao. ­ Về  phía học sinh các em biết tự  khám phá những điều mới lạ  trong bài  học, theo cách nghĩ và cách hiểu của mình một cách độc lập, tích cực, biết cảm  nhận được những cái hay, cái đẹp từ những chủ đề cụ thể mà các em được học,   được làm quen. ­ Học sinh say mê học tập hơn, không bị áp lực nhiều về mặt thời gian hoặc   sợ mình không làm được. ­ Đối với học sinh cá biệt, ít quan tâm đến việc học lại trở  nên hứng thú  hơn, ham thích hoạt động thể hiện rõ ở việc làm việc theo nhóm. ­ Đối với học sinh có năng khiếu thì được bộc lộ khả năng của mình, qua đó  tinh thần hợp tác nhóm trong môn Mĩ thuật và các môn học khác được nâng cao. Cụ thể: BẢNG ĐÁNH GIÁ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KHỐI 5 PHẦN SÁNG  TẠO ÂM NHẠC VÀ MÀU SẮC VÀO GIƯA HOC KI II ̃ ̣ ̀ (Khảo sát trên 66 học sinh khối 5 của trường vào thời điểm giưa H ̃ ọc kì II) Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành Khối Sĩ số SL % SL % SL % 5 66 25 37.9 41 62.1 0 0 3. PHẦN KÊT LUÂN ́ ̣ 3.1. Ý nghĩa của đề tài     Đổi mới phương pháp giảng dạy không phải là tạo ra một phương pháp  khác với cái cũ, để loại trừ cái cũ. Phương pháp dạy học cũ có một ưu điểm lớn  là phát huy trí nhớ, tập cho học sinh làm theo một điều nào đó, khiến học sinh bị 
  14. {14} động trong tiếp nhận kiến thức thì phương pháp mới vẫn cần những  ưu điểm  trên. Còn phương pháp giảng dạy mới phải phát huy tính tích cực, chủ  động,  sáng tạo của học sinh. Căn cứ vào mục tiêu giáo dục đã đề ra cho bậc Tiểu học,   xác định rõ vai trò và mục tiêu giáo dục của bộ môn cũng thông qua thực tế giảng  dạy áp dụng phương pháp mới giúp học sinh thực hiện tốt bộ  môn Mĩ thuật tôi  tự khẳng định và rút ra một số kinh nghiệm sau: ­ Môn Mĩ thuật là môn dành thời gian chủ  yếu để  học sinh thực hành, do   vậy giáo viên cần thiết kế bài dạy như một kế hoạch tổ chức các hoạt động, để  học sinh chủ  động, tích cực tham gia và phát huy hết khả  năng và năng lực của  mình ở mỗi hoạt động. ­ Trong tiết vẽ theo nhạc, giáo viên cần lựa chọn và phối hợp các phương  pháp dạy học để luôn luôn tạo được không khí học tập vui vẻ, nhẹ  nhàng, hấp   dẫn, lôi cuốn học sinh, tránh giờ học tẻ nhạt, khô cứng. ­ Đối với phần vẽ theo nhạc, giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động vẽ  theo tổ, theo nhóm để các thành viên trong nhóm có dịp thể hiện năng lực cá nhân  trước bạn bè, thầy cô giáo.    ­ Tạo mọi điều kiện để  tất cả  học sinh chủ  động, tích cực tham gia và   tham gia có hiệu quả  các hoạt động, quan tâm nhiều hơn đến các học sinh nhút   nhát, chưa tích cực hoạt động.   ­ Về  phân bố  thời gian của tiết học, giáo viên cần lưu ý bố  trí thời gian  hướng dẫn bài và thời gian thực hành của học sinh sao cho hợp lí    ­ Tất cả các bài thực hành của học sinh đều phải được giáo viên đánh  giá thường xuyên theo quy định đánh giá của Bộ.   ­ Không áp đặt đòi hỏi quá cao đối với học sinh, nên lấy động viên, khích  lệ là chính, cố gắng tìm những ưu điểm dù nhỏ nhất ở từng học sinh để kịp thời   động viên, khen ngợi.    ­ Muốn giảng dạy tốt chủ  đề  Âm nhạc và sắc màu trước hết giáo viên   phải hiểu được mục đích, yêu cầu tiết học, từ  đó tìm ra cho mình một định  hướng giảng dạy đúng đắn. ­ Phải hiểu được đặc điểm tâm lý của trẻ, hiểu biết được mức độ  cảm   nhận của học sinh về thế giới xung quanh thông qua bài học. ­ Luôn tôn trọng gần gũi học sinh. Phải có tính kiên trì trong công tác giảng  dạy, khéo léo động viên kịp thời đối với các em. ­ Việc quan trọng yêu cầu của mỗi tiết học là giáo viên phải chuẩn bị đầy   đủ đồ dùng trực quan, đô dung tr ̀ ̀ ực quan phải đẹp, hấp dẫn để học sinh quan sát.
  15. {15} ­ Sử  dụng linh hoạt trong phối hợp các phương pháp dạy học, thường  xuyên trao đổi để tìm ra phương pháp dạy học thích hợp. ­  Ứng dụng thông tin, phần mềm công nghệ  thông tin vào môn Mĩ thuật  như  đĩa, băng hình, ... có như vậy chất lượng học tập mới đạt kết quả cao. 3.2. Kiến nghị, đề xuất Là   một   người   giáo   viên,   hiểu   rõ   tầm   quan   trọng   trong   công   tác   trồng   người. Vì thế, bản thân tôi luôn cố  gắng trau dồi sách vở, học hỏi từ   đồng  nghiệp cũng như đúc kết kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, nâng cao đạo đức   và chuyên môn.            Hưởng ứng cuộc vận động về chủ đề năm học, bản thân   đã cố gắng áp dụng những kinh nghiệm, sáng tạo thêm những phương pháp mới   nhằm hình thành và phát triển năng lực cho học sinh từ  môi trường giáo dục  ở  nhà trường; giáo dục và xây dựng cho các em có năng lực tốt, lối sống lành mạnh  để các em có thể tự lập, tự tin hơn trong cuộc sống.  Đồng thời, để việc dạy học  Mĩ thuật mới có hiệu quả hơn, hình thành và phát triển tốt hơn năng lực cho học   sinh tại đơn vị, tôi mạnh dạn đề xuất:  3.2.1. Về phía nhà trường ­ Thường xuyên phát động phong trào  Học để  biết, học để  chung sống,   học để tự khẳng định mình” dưới nhiều hình thức. ­ Nhà trường cần tham mưu với các cấp tạo điều kiện để xây dựng phòng  học chức năng với đầy đủ cơ sở vật chất. ­ Ngay từ  đầu năm cần chỉ  đạo các bộ  phận chuyên môn và các bộ  phận   liên quan tổ chức một số hoạt động trải nghiệm liên quan đến bài học. 3.2.2. Về phía giáo viên ­ Cần nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy học theo định hướng  phát triển năng lực cho học sinh ­ Giáo viên phải có lòng nhiệt tình, tâm huyết với công tác chuyên môn.  Phải thường xuyên học tập, học hỏi kinh nghiệm, tìm tòi các giải pháp mới để  công tác giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn.  3.2.3. Về phía phụ huynh ­ Các bậc cha mẹ cần có hành vi chuẩn mực, nêu gương tốt khi giao tiếp,  ứng xử, và cung cấp cho con em mình một số kĩ năng cần thiết. ­ Phối kết hợp với nhà trường trong việc giáo dục và rèn luyện của con em  mình, theo dõi mọi biểu hiện của trẻ để có sự giáo dục cho phù hợp. ­ Phụ  huynh quan tâm nhiều hơn đến việc học tập của các em: mua sắm  đầy đủ dụng cụ học tập, động viên, khuyến khích các em tham gia học tập.
  16. {16} ̀ ưng suy nghi cua b Trên đây la nh ̃ ̃ ̉ ản thân tôi vê viêc nghiên c ̀ ̣ ứu  “Một số  biện pháp giúp học sinh lớp 5 sáng tạo cùng âm nhạc và sắc màu trong môn Mĩ   thuật”  tại đơn vị  đang công tác. Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân khách quan và  chủ  quan nên chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Rât mong đ ́ ược nhân ̣   sự giup đ ́ ỡ, gop y bô sung cua cac câp quan ly giao duc va đông nghiêp đê ban sang ́ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ́   ́ ̉ ản thân co đ kiên cua b ́ ược nhưng kinh nghiêm bô ich co thê ap dung cho cac năm ̃ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́   ̣ hoc sau.       Xin chân thành cảm ơn! TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tài liệu dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học – Sách dự án hỗ trợ  giáo dục Mĩ thuật tiểu học (SAEPS) – NXB Giáo dục Việt Nam 2.  Dạy Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực lớp 5  – Nguyễn Thị  Nhung­ NXB Giáo dục Việt Nam. 3. Mĩ thuật và phương pháp dạy học Mĩ thuật Tiểu học  (Dự  án phát triển  giáo viên tiểu học – NXB Giáo dục) 4. Phương pháp dạy Mĩ thuật Tiểu học 5. Các tài liệu từ Internet
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2