intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh phát huy sự tự giác tham gia các hoạt động

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Một số biện pháp giúp học sinh phát huy sự tự giác tham gia các hoạt động" nhằm tìm ra những biện pháp giúp học sinh phát huy sự tự giác tham gia các hoạt động. Từ đó giúp học sinh tự giác tham gia các hoạt động. Bởi vì, có tự giác thì các em mới dám nghĩ, dám nói, dám làm, tự giác tham gia các hoạt động học tập cũng như vui chơi, sẽ thích học, thích tham gia các hoạt động và sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh phát huy sự tự giác tham gia các hoạt động

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VIỆT YÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG NINH SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH PHÁT HUY SỰ TỰ GIÁC THMA GIA CÁC HOẠT ĐỘNG Họ và tên: Đỗ Thị Hồng Anh Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường TH Hoàng Ninh Lĩnh vực nghiên cứu: Giáo dục Việt Yên, tháng 5 năm 2022
  2. 2 Phần I MỞ ĐẦU I. LÝ DO VIẾT SÁNG KIẾN - Theo NQ 29/BCHTW Đảng khóa XII nhấn mạnh chuyển phương pháp dạy học thiên về nội dung kiến thức sang dạy học tiếp cận năng lực của người học. Lấy năng lực, phẩm chất của người học là mục tiêu để đổi mới phương pháp dạy học. - Tiểu học là bậc học nền tảng cho sự phát triển nhân cách và hình thành kiến thức. Việc giáo dục các kĩ năng đúng đắn cho các em cần phải đặc biệt được xem trọng vì từ đó các em có được những suy nghĩ, hành động đúng đắn ngay từ ban đầu. - Trong các nhà trường hiện nay không những cung cấp cho học sinh những tri thức khoa học một cách có hệ thống, mà còn rèn cho học sinh những kĩ năng, kĩ xảo, kĩ năng sống cần thiết để hình thành và phát triển những năng lực, phẩm chất tốt đẹp cho mỗi học sinh. - Sự tự giác trong học tập của học sinh là nền tảng vững chắc trong việc rèn luyện và tu dưỡng bản thân. - Để đào tạo được những con người phát triển toàn diện, mỗi người cần phải tìm cho mình phương pháp phù hợp nên bản thân tôi đã nghiên cứu và chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh phát huy sự tự giác tham gia các hoạt động”. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Tìm ra những biện pháp giúp học sinh phát huy sự tự giác tham gia các hoạt động. Từ đó giúp học sinh tự giác tham gia các hoạt động. Bởi vì, có tự giác thì các em mới dám nghĩ, dám nói, dám làm, tự giác tham gia các hoạt động học tập cũng như vui chơi, sẽ thích học, thích tham gia các hoạt động và sáng tạo. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng nghiên cứu + Thực trạng việc tự giác của học sinh. + Các biện pháp phát huy sự tự giác của HS lớp 3 2. Phạm vi nghiên cứu + Lớp 3 - Trường Tiểu học Hoàng Ninh trong năm học 2021 – 2022 IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU - Tìm giải pháp giúp phát huy sự tự giác của HS - Tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân và đề ra những giải pháp giúp phát huy sự tự giác của HS
  3. 3 - Tìm hiểu và nắm bắt tình hình học sinh, thống kê những ưu nhược điểm, đúc rút kinh nghiệm đưa ra biện pháp luyện đọc cho HS có hiệu quả. - Đem sáng kiến này áp dụng vào công tác chủ nhiệm lớp. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp điều tra: Tìm hiểu thông tin học sinh - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Đọc và nghiên cứu các thông tư, sách tâm lý lứa tuổi học sinh Tiểu học. - Phương pháp phỏng vấn: Chia sẻ với học sinh về thuận lợi, khó khăn khi tham gia các hoạt động. - Phương pháp quan sát: Quan sát các hoạt động của học sinh - Phương pháp đối chứng: Khảo sát kết quả của học sinh trước và sau khi thực hiện các giải pháp. VI. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA SÁNG KIẾN - Giáo viên có được những giải pháp giúp phát huy sự tự giác của HS. Từ đó giúp học sinh tự giác tham gia các hoạt động. - Đưa ra các việc làm, các giải pháp cụ thể dễ hiểu, dễ thực hiện, áp dụng được tất cả với mọi giáo viên đạt hiệu quả. Phần II NỘI DUNG I. CƠ SỞ VIẾT SÁNG KIẾN 1. Cơ sở lý luận Tự giác là một hình thức rèn luyện bản thân để biết cái nào đúng cái nào sai, cái nào nên làm và cái nào không nên làm, tạo nên những thói quen mới trong cách suy nghĩ, hành động và diễn thuyết nhằm mục đích nâng cao bản thân và hướng đến thành công cho bản thân mỗi người. Ý thức tự giác là điều hết sức cần thiết, đây là một hình thức rèn luyện bản thân chọn lọc, giúp chúng ta hình thành thói quen từ cách nghĩ, cách nói và hành động với mục đích nâng cao bản thân, tự giác nó sẽ là một chìa khóa giúp các bạn mở một con đường mới cho mình trong tương lai,đem lại kết quả mong muốn trong công việc và cuộc sống. Bởi vậy bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn thấy được ý thức tự giác mang lại các lợi ích gì cho các bạn trong tương lai. Tự giác là một trong các kỹ năng mềm cần thiết để thành công, những người tự giác từ nhỏ cho đến khi lớn lên đi học và làm việc luôn là những người nổi bật giúp mọi người thành công hơn, hạnh phúc hơn trong học tập, công việc và cuộc sống. Rèn luyện ý thức tự giác là nhiệm vụ được định hướng và có chọn lọc, nó là kết quả của một quá trình lặp đi lặp lại, kiên trì và bền bỉ nỗ lực chứ không phải là tự nhiên mà nó có sẵn trong người.
  4. 4 2. Cơ sở thực tiễn Hiện nay, trong các nhà trường không những cung cấp cho học sinh những tri thức khoa học một cách có hệ thống, mà còn rèn cho học sinh những kĩ năng, kĩ xảo, kĩ năng sống cần thiết để hình thành và phát triển những năng lực, phẩm chất tốt đẹp cho mỗi học sinh. Thầy và trò trường Tiểu học Hoàng Ninh đã và đang hướng tới việc đào tạo được những con người phát triển toàn diện. Với sự hướng dẫn, khích kệ của cô giáo cùng cha mẹ học sinh một số em đã có tiến bộ. Chính vì vậy để tất các các em có ý thức tự giác thì rất cần giáo viên có những giải pháp phù hợp. Để nhiều em có ý thức tự giác tham gia các hoạt động của lớp, trường cũng như ở nhà. II. THỰC TRẠNG SỰ TỰ GIÁC CỦA HỌC SINH 1. Thực trạng sự tự giác của học sinh 1.1. Thuận lợi - Cơ sở trường lớp tương đối khang trang. Lớp học có đầy đủ hệ thống bóng đèn, máy quạt, cửa sổ, cửa chính cung cấp đủ ánh sáng cho các em học tập. Môi trường học tập sạch sẽ, thân thiện. - Một số phụ huynh quan tâm giúp đỡ GV rất nhiều trong công tác chủ nhiệm. - Một số GV đã mạnh dạn chuyển phương pháp dạy học thiên về nội dung kiến thức sang dạy học tiếp cận năng lực của người học. Lấy năng lực, phẩm chất của người học là mục tiêu để đổi mới phương pháp dạy học. - Một số học sinh có ý thức tự giác tham gia các hoạt động. - Ban giám hiệu trường, cùng một số các anh chị đồng nghiệp trong tổ khối chuyên môn nhiệt tình, tâm huyết với phong trào xây dựng trường học thân thiện và sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành nhiệm vụ của mình . 1.2. Khó khăn, tồn tại, hạn chế Trong những năm học gần đây tôi được trực tiếp giảng dạy HS lớp 3 cũng như quá trình quan sát, dự giờ việc dạy và học của thầy trò, của các đồng nghiệp trong thời gian trước đây tôi thấy có những chia sẻ sau: - Về học sinh + Học sinh còn e dè khi bày tỏ, trao đổi với giáo viên. Các em sống trong những gia đình có hoàn cảnh khác nhau, nếp sống khác nhau nên nhận thức và nếp sống cũng khác nhau. + Học sinh hiếu động, nghịch ngợm nhưng sự hiểu biết, các kỹ năng sống như tự giác tham gia các hoạt động còn hạn chế. + HS chưa có hứng thú với các hoạt động.
  5. 5 - Về giáo viên + Một số giáo viên thường chỉ quan tâm đến kiến thức chưa thực sự quan tâm đến các kỹ năng của học sinh -Về phụ huynh + Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm sát sao, hướng dẫn con có thói quen tự giác trong các hoạt động; chưa dành thời gian chia sẻ với con,… 2. Khảo sát thực tế Đầu năm học 2021-2022, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 3B với tổng số 28 học sinh. Dưới đây là kết quả khảo sát đánh giá về sự tự giác tham gia các hoạt động đầu năm học: Biểu hiện của học sinh Số học sinh Tỷ lệ Học sinh tự giác tham gia các hoạt động tích cực 7 25% Học sinh tham gia hoạt động nhưng chưa tự giác 10 35.7% Học sinh chưa tự giác tham gia các hoạt động 11 39.3% Trước thực trạng của lớp, tôi đã phân tích và tự đặt ra cho mình câu hỏi: phải làm gì? làm như thế nào?.... để giúp học sinh có thể tự giác tham gia các hoạt động. 3. Nguyên nhân - Giáo viên thường chỉ quan tâm đến thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng trong quá trình dạy học. Tư tưởng nhận thức của phụ huynh lẫn học sinh cũng chỉ tập trung làm sao học sinh nắm kiến thức bài học là chủ yếu, còn các nội dung khác trong đánh giá học sinh vẫn chỉ là nội dung phụ, không quan trọng. - Các em sống trong những gia đình có hoàn cảnh khác nhau, nếp sống khác nhau nên nhận thức và nếp sống cũng khác nhau. - Phụ huynh chưa quan tâm sát sao, hướng dẫn con có thói quen tự giác trong các hoạt động; chưa dành thời gian chia sẻ với con,… - Học sinh hiếu động, nghịch ngợm nhưng sự hiểu biết, các kỹ năng sống như tự giác tham gia các hoạt động còn hạn chế. III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1. Giải pháp 1: Phân loại học sinh tự giác tham gia các hoạt động Ngay từ đầu năm học, tôi đã liên hệ với giáo viên chủ nhiệm cũ hỏi cặn kẽ về từng học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh, sở thích và cá tính của từng em …nhờ thế tôi nắm được tình hình chất lượng và các mặt hoạt động khác của từng học sinh trong lớp. Do đó, tôi đã phân loại học sinh theo các nhóm sau: Nhóm 1: Học sinh tự giác tham gia các hoạt động tích cực Ở nhóm này, phần lớn là các em học sinh đều tự giác tham gia các hoạt động ở trường, lớp cũng như ở nhà. Trong các phong trào của trường, lớp như học
  6. 6 tập, lao động vườn trường, tham gia một phút sạch trường, tham gia giúp bố, mẹ các việc nhà. Nhóm 2: Học sinh tham gia hoạt động nhưng chưa tự giác Đối với các em HS ở nhóm này chúng ta cần khích lệ, động viên kịp thời để giúp các em giải tỏa tâm lí ngại ngùng. Nhóm 3: Học sinh chưa tự giác tham gia các hoạt động Đây là nhóm học sinh mà chúng ta luôn luôn khích lệ, quan tâm, động viên kịp thời để giúp các em giải tỏa tâm lí e dè, nhút nhát khi tham gia các hoạt động. 2. Giải pháp 2: Giữ mối liên hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh để giáo dục học sinh tự giác. Thực tế cho thấy nhiều học sinh ở trường tự giác tham gia các hoạt động của trường, lớp nhưng khi về nhà thì lại ngược lại. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học, tôi đã xây dựng kế hoạch cho buổi họp phụ huynh học sinh (PHHS) thật cụ thể, chi tiết. Tại buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã triển khai thời khoá biểu, thời gian ca học, nội quy của lớp, quy định về sách vở, đồ dùng học tập, đồng phục và một số phong trào lớn của Nhà trường như: vở sạch chữ đẹp, hát múa sân trường…Qua đó, đề ra biện pháp để phụ huynh cùng giáo viên chủ nhiệm (GVCN) rèn nề nếp và ý thức tự học của học sinh như sau: - Hằng ngày tự kiểm tra và soạn sách vở, đồ dùng học tập trước khi đến lớp. - Tự giác học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. - Giáo dục con tự có ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi. - Sinh hoạt điều độ, đúng thời khoá biểu, giờ nào việc nấy, tự học bài của mình. - Tự giúp bố mẹ những việc vừa sức. - Thường xuyên trao đổi với GVCN qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại, zalo… khuyên bảo, đôn đốc học sinh tự giác học tập ở lớp cũng như ở nhà. Phụ huynh có thể gửi minh chứng (video, hình ảnh hoạt động) của con em mình cho GVCN.
  7. 7 PH lớp 3B – Trường TH Hoàng Ninh tự giác tham gia phụ giúp ba mẹ khi ở nhà 3. Giải pháp 3: Đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng dạy học phân hóa đối tượng học sinh nhằm rèn kỹ năng tự giác cho học sinh. Đổi mới phương pháp dạy học là dạy và học theo hướng tích cực chủ động, sáng tạo trong đó học sinh phải tự phát hiện, tự giải quyết vấn đề, tự chiếm lĩnh kiến thức mới theo sự tổ chức và hướng dẫn hợp lý của giáo viên. Trong các tiết học, tôi đã vận dụng các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện kĩ năng tự giác * Phương pháp thảo luận nhóm Tổ chức nhóm là nhằm tạo cơ hội cho mọi đối tượng được tự trình bày vấn đề trước các bạn trong nhóm. - Trong khi học sinh thảo luận nhóm, giáo viên cần quan sát, theo dõi và hướng dẫn, hỗ trợ khi các em gặp khó khăn trong quá trình thảo luận bằng cách đặt câu hỏi, hướng dẫn trả lời, cung cấp thêm thông tin cho các em. - Khi các nhóm trình bày, giáo viên yêu cầu nhóm khác phải lắng nghe nhóm bạn trình bày, nhận xét, bổ sung và so sánh cách làm, kết quả với nhóm mình. Đồng thời, giáo viên cần động viên, khuyến khích các nhóm và cá nhân đưa ra các câu hỏi có liên quan đến công việc của mỗi nhóm để học sinh trả lời
  8. 8 Học sinh lớp 3B – Trường TH Hoàng Ninh tham gia hoạt động nhóm Tôi luôn sử dụng phương pháp này vào giảng dạy nhằm làm cho tất cả học sinh được hoạt động, tạo không khí lớp học sôi động, hấp dẫn, các em tiếp thu bài cũng dễ dàng hơn, đặc biệt tạo điều kiện để các em bổ sung vốn Tiếng Việt một cách hiệu quả. * Trò chơi học tập - Tạo cơ hội cho học sinh thích thú khi tự tham gia các hoạt động, tự củng cố kiến thức, tự hoàn thiện kỹ năng giao tiếp của chính mình. - Các trò chơi học tập như: Rung chuông vàng, truyền điện, truyền bóng… có thể tổ chức cho học sinh trong giờ học, giờ ra chơi hoặc giờ sinh hoạt lớp hay trong phần củng cố của mỗi giờ học. Qua các trò chơi này, học sinh được tăng cường rèn luyện các kiến thức vừa được học, từ đó sẽ nhớ bài và vận dụng vào việc tự hoàn thành bài tập của mình.
  9. 9 Học sinh lớp 3B – Trường TH Hoàng Ninh chơi trò chơi Rung chuông vàng * Phương pháp thuyết trình – kể chuyện – đóng vai - Đây là hình thức học tập được áp dụng nhiều ở phân môn như Kể chuyện, đạo đức, tiết đọc thư viện, kĩ năng sống, sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ…. Học sinh mạnh dạn, tự tin khi được sắm vai và thuyết trình. Học sinh lớp 3B – Trường TH Hoàng Ninh tự sắm vai và thuyết trình trước cả lớp Sau khi thực hiện giải pháp này, học sinh mạnh dạn trao đổi ý kiến với các bạn trong thảo luận nhóm. Các em mạnh dạn tự trình bày kết quả học tập của nhóm to, rõ ràng, lưu loát; mạnh dạn đặt câu hỏi giao lưu với bạn dựa trên chuẩn kiến thức và kỹ năng. Các em nhút nhát tự tin hơn khi trình bày ý kiến. Tiết học trở nên sôi nổi, học sinh hứng thú hơn trong học tập. Khi giao nhiệm vụ học tập, tôi luôn chú trọng phân hóa đối tượng học sinh làm sao luôn đảm bảo các em hoàn thành được nhiệm vụ của mình phù hợp năng lực, sở trường. Điều này luôn giúp học sinh phát huy hết khả năng. Đối với học
  10. 10 sinh năng lực tốt thì yêu cầu cao hơn để các em tránh nhàm chán, tránh tự cao tự đại là ta đã giỏi mà không cần phấn đấu. Đối với học sinh chậm, yếu hơn thì giao việc vừa sức. 4. Giải pháp 4: Xây dựng môi trường học thân thiện. - Để giúp học sinh cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui và cho các em cảm giác trường học là nhà. Thì tôi không chỉ tổ chức các hoạt động giáo dục mà tôi còn hướng dẫn HS tự tham gia xây dựng môi trường học thân thiện. - Bằng cách các em sẽ tự trang trí lớp học để có một không gian học thân thiện như trang trí hòm thư bè bạn, góc sáng tạo, đôi bạn cùng tiến, nội quy lớp học … Các em đã được thỏa sức sáng tạo theo ý tưởng của mình. Với sự hướng dẫn của giáo viên các em đã hiểu được ý nghĩa của nội dung trang trí và cùng thực hiện theo. - Để giữ được không gian lớp học luôn sạch sẽ thì hàng ngày các em thường xuyên lau dọn bàn ghế, sắp xếp đồ dùng học tập ngăn nắp gọn gàng. Học sinh lớp 3B – Trường TH Hoàng Ninh dọn vệ sinh lớp học Đặc biệt lớp tôi có em Vân Anh, em Ngân đầu năm sách vở để còn lôi thôi nhưng với sự hướng dẫn của GV hàng ngày và việc thi đua thực hiện nội quy của lớp thì các em đã có ý thức tự sắp xếp đồ dùng gọn gàng.
  11. 11 - Ngoài ra tôi còn tạo cơ hội cho các em thể hiện năng khiếu và tài năng của mình qua các buổi trải nghiệm, ngoại khóa như tự trang trí bảng lớp, tự cắt tỉa hoa quả, bầy mâm ngũ quả vào ngày Tết trung thu để có ngày trung thu thật ý nghĩa. Học sinh lớp 3B – Trường TH Hoàng Ninh vui trung thu cùng các bạn. - Với mô hình “Học tập gắn liền với lao động sản xuất” cùng với mong muốn học sinh được tự tay chăm sóc những luống rau của lớp mình. Ở trường tôi mỗi lớp có một luống rau, các em được thường xuyên luân phiên tự trồng, chăm sóc nhặt cỏ, tưới cây, bắt sâu và thu hoạch rau. - Chăm sóc vườn rau học sinh có được cơ hội tìm hiểu đặc điểm của các loại rau. Với hoạt động này, tôi vừa giáo dục học sinh biết chăm sóc vườn rau vừa theo dõi sự phát triển của cây, giúp các em nhận biết một số đặc điểm từng loại
  12. 12 rau và tác dụng của rau xanh với đời sống con người. Mặt khác, thông qua chăm sóc rau các em còn cảm nhận được giá trị của sức lao động và quý trọng giá trị sức lao động. Học sinh lớp 3B – Trường TH Hoàng Ninh tham gia lao động sản xuất 5. Giải pháp 5: Giáo dục học sinh bằng những biện pháp kỉ luật tích cực. - Đối với tôi, thì tôi không bỏ qua bất kì một cử chỉ đáng khen nào và Luôn tìm mọi cơ hội để khen ngợi học sinh, Động viên các em khi có hành vi tích cực dù chỉ là 1 hành vi nhỏ. Cảm giác được thừa nhận và khen thưởng trong một tập thể (Ở bất cứ hình thức nào) đều có những ảnh hưởng mạnh mẽ đến thái độ và cách xử sự của HS.
  13. 13 - Trong những giờ sinh hoạt lớp hàng tuần lớp tôi thường có những phần thưởng Khen ngợi và động viên các em. Phần thưởng cho HS đã được thông qua buổi họp PH và được PH rất đồng tình. 6. Giải pháp 6: Thương yêu, tôn trọng, quan tâm, động viên, khích lệ học sinh và tạo tâm thế đến trường cho các em. Với phương châm hướng tới của tôi đó là “Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo, đi đến trường cô giáo như mẹ hiền” Để học sinh có thể coi cô giáo như mẹ của mình thì người giáo viên cần cho học sinh thấy được tình yêu của mình và luôn yêu thương, tôn trọng các em. Đối với những học sinh yếu, cá biệt tôi sẽ chủ động phá vỡ rào cản vô hình để các em thấy được tình yêu của cô dành cho các em. Kết quả mang lại có thể em chưa giỏi ngay, chưa ngoan ngay được nhưng sẽ có sự chuyển biến. Dù ít cũng rất đáng trân quý. Giáo viên luôn quan tâm tới các em HS lớp 3 – Trường TH Hoàng Ninh
  14. 14 - Hiện này hầu hết Cha mẹ thường tổ chức sinh nhật các con ở nhà. Và tôi muốn các em coi cô giáo như người mẹ hiền và lớp học là gia đình lớn với sự yêu thương đoàn kết của các thành viên. Tôi phối hợp với PH tổ chức sinh nhật cho các em theo từng tháng. Tổ chức sinh nhật cho các em HS tại lớp 3B – Trường TH Hoàng Ninh IV. KHẢ NĂNG ÁP DỤNG CỦA SÁNG KIỂN - Sáng kiến này đã được áp dụng tại lớp lớp 3B năm học 2021-2022. - Lĩnh vực sáng kiến có thể áp dụng: Giáo dục vào đào tạo - Phạm vi áp dụng sáng kiến: sáng kiến này có thể áp dụng trong các trường của Tiểu học. V. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIỂN Với việc áp dụng các biện pháp trên trong quá trình công tác, tôi nhận thấy giáo viên cần nắm bắt rõ tình hình, đặc điểm, năng lực của học sinh lớp mình để lựa chọn phương pháp, hình thức phát huy học sinh tốt nhất. Lớp 3B Sĩ số: 28 học sinh. Khi chưa áp dụng Sau khi áp dụng Biểu hiện của học biện pháp biện pháp sinh Số học sinh Tỷ lệ Số học sinh Tỷ lệ Học sinh tự giác tham 7 25% 17 60.7%
  15. 15 gia các hoạt động tích cực Học sinh tham gia hoạt động nhưng chưa 10 35.7% 8 28.6% tự giác Học sinh chưa tự giác tham gia các hoạt 11 39.3% 3 10.7% động Phần III KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Trên đây là: “Một số biện pháp giúp học sinh phát huy sự tự giác tham gia các hoạt động”. Để đạt được những kết quả trên, qua kinh nghiệm giảng dạy, tôi tự rút ra một số kết luận sư phạm như sau: - Việc phát huy tính tự giác cho học sinh đòi hỏi học sinh phải xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực hiện các phương pháp học tập hiệu quả; điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân khi thực hiện các nhiệm vụ học tập thông qua tự đánh giá hoặc lời góp ý của giáo viên, bạn bè; chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong học tập. - GV giàu lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình gương mẫu, hiểu học sinh, luôn phối kết hợp với phụ huynh và các tổ chức giáo dục trong nhà trường (Đoàn- Đội) - Tổ chức nhiều hình thức dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tạo cơ hội để HS có thể phát triển được bản thân. Luôn động viên khuyến khích HS khi các em có tiến bộ. Giúp cho các em tự tin đứng trước đám đông, tổ chức thi kể chuyện, ngâm thơ, đọc diễn cảm trong lớp, trong trường vào những ngày sinh hoạt tập thể, kỷ niệm ngày lễ lớn. II. KIẾN NGHỊ Sáng kiến nêu trên tôi đã áp dụng đạt hiệu quả cao, học sinh tiến bộ rõ rệt. Các em đã có thói quen chủ động, tự giác, tích cực tham gia các hoạt động ở lớp, trường cũng như ở nhà. Mong muốn các đồng nghiệp áp dụng biện pháp này trong công tác chủ nhiệm của mình. - Đối với Phòng Giáo dục: + Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm trường để chúng tôi có điều kiện trao đổi, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. - Đối với nhà trường: + Tăng cường hơn nữa về cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học.
  16. 16 + Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa để học sinh có thể phát huy được tính tự tin và tự giác. Trên đây chỉ là một số kinh nghiệm của tôi trong việc phát huy sự tự giác tham gia các hoạt động. Trong thực tế giảng dạy, mỗi người đều có những phương pháp, kinh nghiệm riêng của mình nhằm mục đích cuối cùng là giúp học sinh tự giác tham gia các hoạt động. Sáng kiến kinh nghiệm của tôi không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Rất mong được các cấp trên cùng các bạn đồng nghiệp góp ý kiến chia sẻ để tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. Tôi xin chân thành cảm ơn! “Đây là sáng kiến của bản thân tôi viết, không sao chép nội dung của người khác” Nếnh, ngày 10 tháng 05 năm 2022 Người viết Đỗ Thị Hồng Anh
  17. 17 DANH MỤC VIẾT TẮT GV: giáo viên HS: học sinh SHCM: Sinh hoạt chuyên môn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2