Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm ở Tiểu học
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là tìm ra một số biện pháp để giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục giúp học sinh phát triển toàn diện về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực, phẩm chất cho học sinh trường Tiểu học Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm ở Tiểu học
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH YÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC LIÊN BẢO HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP THÀNH PHỐ Tên sáng kiến: : Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm ở Tiểu học.” Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Hải Nguyên Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường Tiểu học Liên Bảo Hồ sơ gồm: 1. Đơn yêu cầu công nhận sáng kiến cấp thành phố 2. Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến Vĩnh Yên, năm 2019
- BÁO CÁO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP THÀNH PHỐ Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến thành phố Vĩnh Yên (Cơ quan thường trực: Phòng Kinh tế thành phố Vĩnh Yên) Tên tôi là: Nguyễn Thị Hải Nguyên Chức vụ (nếu có): Giáo viên Trường: Tiểu học Liên Bảo– Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc. Điện thoại: 0975192900 Email: nguyenthlienbao@gmail.com Tôi làm đơn này trân trọng đề nghị Hội đồng sáng kiến thành phố Vĩnh Yên xem xét và công nhận sáng kiến cấp thành phố cho tôi như sau: 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm ở Tiểu học.” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Đầu giờ học, trong các tiết học, giờ hoạt động tập thể, Hoạt động ngoài giờ lên lớp. 3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử. 9/2018 4. Nội dung cơ bản của sáng kiến 4.1 : Lí do chọn đề tài 4.2 :Mục đích nghiên cứu đề tài 4.3.Các biện pháp lam tốt công tác chủ nhiệm lớp Biện pháp 1: Tìm hiểu học sinh Biện pháp 2: Xây dựng đội ngũ học sinh Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm Biện pháp 4: Xây dựng kỉ cương, nề nếp Biện pháp 5: Bồi dưỡng rèn luyện học sinh , nâng cao chất lượng dạy và học. Biện pháp 6: Tổ chức các hoạt động xây dựng tập thể lớp và rèn kĩ năng sống cho HS.
- . Biện pháp 7: Xây dựng mối quan hệ Thầy Trò, bạn bè trong và ngoài lớp: Biện pháp 8: Công tác phối kết hợp với các cơ quan đoàn thể 4.4 Hiệu quả của kinh nghiệm 5. Điều kiện áp dụng : Giáo viên Học sinh Nhà trường, Ban giám hiệu... CSVC, trang thiết bị dạy học.... 6. Khả năng áp dụng : Sáng kiến có khả năng áp dụng làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Vính Yên. 7. Hiệu quả đạt được : Học sinh yêu trường yêu lớp, có ý thức giữ gìn và bảo vệ của công, ý thức giữ vệ sinh chung, bảo vệ môi trường. Học sinh tự tin hơn trong giao tiếp, biết ứng xử lễ phép, phù hợp. Hình thành thói quen tự học, tự giải quyết vấn đề. Có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Biết hợp tác trao đổi với bạn khi cần thiết. Mạnh dạn, gần gũi thầy cô hơn. Kết quả các cuộc thi: Thi Báo tường được giải Nhất, thi văn nghệ, thi vẽ tranh chiếc ô tô mơ ước,…mua tăm từ thiện, áo ấm tặng bạn, khuyên góp kế hoạch nhỏ đều vượt chỉ tiêu đề ra. Trong cuộc thi Thể dục thể thao cấp Thành phố lớp tôi có 1 em đặt giải Nhất bật xa là em: Nguyễn Hà Bảo Ngân, 1 em đặt giải Nhì nhảy Bật xa là em: Bùi Thảo Linh, 1em đặt Huy chương Bạc cấp Tỉnh môn bóng bàn là em: Tạ Thị Ánh Dương. Trong cuộc thi Giao lưu Kĩ năng sống cấp Thành phố 1 em đặt giải Nhất là em: Nguyễn Minh Lý. Trong cuộc thi Gương mặt tài năng Nhí có em: Nguyễn Hà Bảo Ngân đã đạt danh hiệu: Á hậu 1, hoa hậu Nhân Ái, hoa hậu Thân Thiện và hoa hậu Truyền thống tại cuộc thi Prince và Princess sao Star 2018 8. Các thông tin cần được bảo mật ( nếu có): Không Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn.
- Vĩnh Yên, ngày ......tháng......năm 2019 Vĩnh yên, ngày.... tháng..4.. năm 2019 Xác nhận của Lãnh đạo nhà trường Người nộp đơn (Ký tên, đóng dấu) (Ký tên, ghi rõ họ tên) Ngô Thị Lụa Nguyễn Thị Hải Nguyên
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1.LỜI GIỚI THIỆU: Giáo dục là nền móng của sự phát triển khoa học – kĩ thuật, giáo dục mang lại sự phát triển cho nền kinh tế quốc dân, nền văn minh của đất nước. Với mục tiêu giáo dục của Việt Nam là "Phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo những con người có kiến thức văn hoá, khoa học kỹ thuật, có kỹ năng nghề nghiệp, lao động tự chủ, sáng tạo và có kỷ luật, giàu lòng nhân ái, yêu nước, yêu CNXH, sống lành mạnh đáp ứng được những yêu cầu phát triển đất nước trong thời kì công nghiệp hoá – hiện đại hoá và hội nhập quốc tế”. Chính vì lẽ đó, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, vì giáo dục là nền tảng để xây dựng con người trở nên hoàn thiện và hữu dụng cho đất nước. Giáo dục được xác định là “Quốc sách hàng đầu”, la vô cung quan trong va câp thiêt b ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ởi sự thanh đat cua môt con ng ̀ ̣ ̉ ̣ ười, sự phat triên cua môt thê hê, s ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ự hưng thinh cua đât n ̣ ̉ ́ ước đêu phu thuôc vao kêt ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ qua cua hoat đông giao duc. H ́ ̣ ơn thế, trong một thời đại hội nhập kinh tế, thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay thì giáo dục lại vô cùng cần thiết. Lam thê nao đê nh ̀ ́ ̀ ̉ ững người chu t ̉ ương lai cua đât n ̉ ́ ước co đu ́ ̉ đức lân tai? ̃ ̀ Lam thê nao đê s ̀ ́ ̀ ̉ ự nghiêp giao duc mang lai hiêu qua tôt? Đây ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ̃ ̣ chinh la trach nhiêm chung cua toan xa hôi, cua tât ca nh ́ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ững ngươi lam công ̀ ̀ ́ ́ ̣ Đặc biệt công tác chủ nhiệm lớp ở bậc Tiểu học quyết định tac giao duc. chất lượng giáo dục của học sinh. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Trong trường Tiểu học, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lý điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh, là cầu nối giữa gia đình nhà trường xã hội. Trong quá trình giáo dục học sinh theo hướng đổi mới “Lấy học sinh làm trung tâm” “Định hướng phát triển năng lực” giáo viên là người hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời, động viên khích lệ sự tiến bộ của học sinh giúp các em phát triển tốt nhất khả năng của mình. Là giáo viên chủ nhiệm, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ, vạch ra con đường thuận lợi, dễ đi và tạo sự hứng thú cho 1
- học sinh trong học tập cũng như trong rèn luyện hình thành phát triển năng lực, phẩm chất. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, là một giáo viên giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm lớp nhiều năm, với sự trăn trở, mong muốn, cần phải làm gì để thực hiện có hiệu quả, thực hiện tốt mục tiêu giáo dục? Quá trình dạy học và giáo dục sẽ mang lại điều gì cho trẻ? Bản thân tôi đúc rút được kinh nghiệm gì? Sáng kiến gì góp phần vào cải tiến phương pháp dạy học và giáo dục? Để thực hiện điều này, tôi đã xây dựng đề tài “Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm ở Tiểu học.” 2. TÊN SÁNG KIẾN: “Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm ở Tiểu học”. 3. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN: Họ và tên: Nguyễn Thị Hải Nguyên Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường TH Liên Bảo – TP Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc. Số điện thoại: 0975192900. Email: nguyenthlienbao@gmail.com. 4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN:Nguyễn Thị Hải Nguyên – Giáo viên trường TH Liên Bảo – TP Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc. 5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: Nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích tìm ra biện pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở Tiểu học, gop phân nâng cao chât l ́ ̀ ́ ượng giáo dục toàn diện của học sinh. Từ đó, bản thân tôi cũng tích lũy được thêm vốn kinh nghiệm về quản lí, tổ chức và thực hiện các công việc của người giáo viên chủ nhiệm lớp. 6. SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU HOẶC ÁP DỤNG THỬ : Lần đầu từ tháng 9 năm 2018 7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN: 7.1. Li do chon đê tai: ́ ̣ ̀ ̀ Trường học là nơi đào tạo thế hệ trẻ thành con người có trình độ văn hoá, có hiểu biết xã hội, có văn hóa ứng xử phù hợp, có đức, có tài và cũng là nơi có trách nhiệm rèn luyện cho các em có ý thức tự giác, có tinh thần trách nhiệm, có lòng yêu thương, luôn trung thực và đoàn kết trong học tập và 2
- trong cuộc sống. Từ đó giúp các em thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ của người học sinh. Hưởng ứng phong trào vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ GD&ĐT đã phát động; mỗi giáo viên không chỉ đổi mới nội dung và phương pháp dạy học sao cho phù hợp với quá trình hội nhập và phát triển của đất nước mà còn không ngừng đổi mới cách tổ chức, quản lí lớp học để các em đến trường với tinh thần thoải mái, vui tươi, tạo không khí lớp học đầm ấm, nhẹ nhàng để tất cả học sinh không phải “ sợ” đến trường mà các em luôn cảm nhận được “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Bởi vậy, ngươi g ̀ ần gũi nhiêu nhât v ̀ ́ ơi cac em hoc sinh, ng ́ ́ ̣ ươi luôn ̀ ở bên canh giai ̣ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ đap moi kho khăn thăc măc cua cac em, ng ́ ươi ma cac em kinh trong va yêu qui ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ nhât, ng ́ ươi ma đ ̀ ̀ ược cac em xem nh ́ ư la ng ̀ ười mẹ thứ hai không ai khać chính la ng̀ ươi giao viên chu nhiêm l ̀ ́ ̉ ̣ ớp. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp sẽ: + Biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ bạn. + Thích đến trường. + Có ý thức tự giác học tập. + Mạnh dạn tự tin khi giao tiếp. + Trung thực, có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. + Biết tự phục vụ bản thân, giúp đỡ gia đình những việc đơn giản vừa sức. 7.2. Muc đich nghiên c ̣ ́ ưu đê tai: ́ ̀ ̀ Tôi nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích tìm ra một số biện pháp để giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục giúp học sinh phát triển toàn diện về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực, phẩm chất cho học sinh trường Tiểu học Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đó bản thân tôi cũng tích lũy được thêm vốn kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp để sử dụng trong quá trình công tác. 7.3Nội dung sáng kiến : Từ tình hình thực tế nêu trên, tôi tự lên kế hoạch cụ thể cho mình để từng bước thực hiện một số biện pháp sau: 7.3.1.Biện pháp 1: Tìm hiểu học sinh: Để nắm được tình hình cụ thể của từng học sinh, ngay từ những ngày đầu nhận lớp, tôi gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm cũ để nắm bắt sơ qua về tình hình của lớp đó. Sau đó tìm hiểu học sinh qua các tài liệu liên quan: Xem sổ chủ nhiệm năm trước (biết hoàn cảnh HS). Xem học bạ (biết được kết quả học tập cũng như sự hình thành phát triển năng lực, phẩm chất 3
- của học sinh thông qua nhận xét của giáo viên chủ nhiệm năm học trước). Ngay từ đầu năm, tôi đã làm phiếu ghi thông tin học sinh, phát cho từng em, hướng dẫn các em ghi đầy đủ, rõ ràng, sau đó thu lại để phục vụ cho công tác chủ nhiệm lớp của mình. Mẫu phiếu thông tin học sinh: PHIẾU ĐIỂU TRA THÔNG TIN HỌC SINH 1) Họ và tên:………………………… Dân tộc:…………Giới tính: ………........ 2) Ngày, tháng, năm sinh:………………………………………………………… 3) Nơi sinh:…………………………. Quê quán:……………………………….. 4) Địa chỉ: Số nhà:….…Thôn:....…Phường:……… Thành phố :……………… (Số điện thoại gia đình:….................................................………………………) 5) Họ và tên bố:………………….Năm sinh:…….Nghề nghiệp: ……………….. Họ và tên mẹ:……………… …Năm sinh:…….Nghề nghiệp: ………………. 6) Hoàn cảnh gia đình: (khá giả, đủ ăn, cận nghèo, nghèo):……………………. 7) Kết quả học tập cuối năm học trước: ...................................................................................................................... 8) Những môn học yêu thích:…………………………………………………… 9) ) Sở thích (Năng khiếu):………………………………………………………. 10)Góc học tập riêng ở nhà: (Có, không, học chung):………………………….. 11) Sống với: Bố và mẹ: Bố: Mẹ: Ông, bà: 12) Môn học thấy khó nhất: ............................................................................ Đây là tài liệu đáng tin cậy giúp tôi nhận biết và phân loại học sinh. Tôi đã ghi chép đầy đủ thông tin cần thiết vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, Sổ công tác giáo viên chủ nhiệm tiểu học, Sổ liên lạc giữa nhà trường và gia đình. Ngoài ra tôi còn ghi chép đầy đủ những điểm nổi bật hoặc những điều cần chú ý lưu tâm của mỗi học sinh vào sổ cá nhân để tiện theo dõi giúp đỡ và có cách giải quyết riêng với từng em. Tìm hiểu học sinh qua quan sát trực tiếp: Quan sát trực tiếp học sinh hằng ngày trong các hoạt động lên lớp, ngoài giờ lên lớp để biết hành vi, thái độ của các em. Qua đó, tôi có thể cố gắng tìm ra được những nét cá tính nhất của từng em, có sự điều chỉnh hành vi cho phù hợp. Chẳng hạn, đối với những em khá rụt rè, ngại giao tiếp thì tôi sẽ tạo cơ hội để những em đó thường xuyên được phát biểu ý kiến, được tham gia nhiều hơn các hoạt động 4
- tập thể. Còn đối với những em khá nghịch ngợm thì có thể tôi giao cho các em đảm nhận một vai trò nào đó trong các hoạt động để giúp em tự biết điều chỉnh hành vi của mình. Để theo dõi sự tiến bộ và những hành vi chưa tốt của học sinh tôi cùng học sinh đã lập một bảng tổng hợp treo ở góc lớp để tự các em ghi lại những tiến bộ của mình bằng cách vẽ mặt cười hoặc những khuyết điểm cần phải sửa chữa bằng cách vẽ mặt mếu. Nếu khuyết điểm đó sửa được thì mặt mếu sẽ được xóa bằng cách gạch chéo. Để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em trong học tập, sinh hoạt hay ăn nghỉ trưa ở trường, tôi cùng học sinh làm một chiếc hộp nhỏ được trang trí đẹp để ở trên bàn giáo viên các em ghi những điều mình muốn nói, muốn bày tỏ rồi tự tay các em bỏ vào chiếc hộp đó, cứ sau một tuần vào giờ sinh hoạt tôi lại mở ra. Từ những dòng chữ tuy ngắn gọn thậm chí viết sai chính tả, không đủ câu nhưng tôi cũng hiểu các em cần gì, muốn gì. Tìm hiểu học sinh thông qua liên hệ, trao đổi điện thoại với phụ huynh hoặc tìm đến gia đình những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để hiểu và có sự cảm thông đối với các em. Cuối mỗi học kì, tôi bàn bạc với Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp trích quỹ lớp để khen thưởng, động viên những học sinh vượt khó vươn lên trong học tập. 7.3.2.Biện pháp 2: Xây dựng đội ngũ học sinh. Tôi thiết nghĩ, giao các trách nhiệm quản lý tổ, nhóm, hay lớp học là một hình thức trao cho các em khả năng lãnh đạo, các em sẽ có cơ hội để phát huy sở trường của mình đồng thời rèn tính tự giác, kỷ luật cho bản thân, vừa giúp các em có được kỹ năng làm việc và thể hiện mình trong một nhóm đông người. Những kỹ năng này là cần thiết trong xã hội hiện đại, nếu được rèn luyện và phát triển từ nhỏ, chắc chắn các em sẽ đạt được những thành quả tốt đẹp trong tương lai sau này. Bởi vậy, tôi cho các em tự ứng cử các chức danh lớp trưởng; lớp phó phụ trách học tập; lớp phó phụ trách lao động, thể dục vệ sinh; các tổ trưởng, tổ phó. Nếu không có em nào tham gia ứng cử tôi cho cả lớp bàn bạc để bình bầu ra đội ngũ tự quản của lớp ( gồm 1 lớp trưởng và 2 lớp phó, 3 tổ trưởng, 3 tổ phó) . Nhiệm vụ cụ thể như sau: + Lơp Tr ́ ưởng: Theo doi moi hoat đông cua l ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ơp, điêu khiên cac tiêt sinh ́ ̀ ̉ ́ ́ hoat ḥ ằng tuân, bao cao kêt qua thi đua vê moi măt cua l ̀ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ớp hằng tuân, h ̀ ằng ̉ thang cho giao viên chu nhiêm. ́ ́ ̣ + Lơp pho H ́ ́ ọc tập: theo doi vê măt hoc tâp cua l ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ơp, giai đap moi thăc măc ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ cua cac ban vê hoc tâp, lâp kê hoach giup đ ́ ỡ cac ban ch ́ ̣ ưa hiểu bài vươn lên. 5
- + Lơp pho Lao đông, văn th ́ ́ ̣ ể mĩ: Chiu trach nhiêm vê măt lao đông vê sinh ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ơp, nh cua l ́ ắc nhở trực nhât, gi ̣ ữ vệ sinh chung, đi vệ sinh đúng nơi quy định. ̉ ưc theo doi, tham gia cac hoat đông văn hoa, văn nghê, thê duc thê thao do Tô ch ́ ̃ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ Tổng phụ trách Đội, do trường tổ chức. +Tô tr̉ ưởng: Theo doi cac hoat đông cua tô, năm kêt qua hoc tâp cua t ̃ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ừng tổ ̣ ́ ́ ̉ viên, xêp loai đanh gia tô viên va bao cao cho l ́ ̀ ́ ́ ớp trưởng tông h ̉ ợp. Sau khi cả lớp biểu quyết các chức danh tôi ra điều kiện: Trong thời gian từ 1 đến 2 tháng nếu bạn nào làm không tốt các em sẽ giới thiệu bạn khác, nếu em nào chưa được giới thiệu mà trong tháng có nhiều tiến bộ, có khả năng đảm nhiệm sẽ tiếp tục được giới thiệu. Để tạo điều kiện cho các em giúp đỡ, kèm cặp nhau trong học tập tôi xếp chỗ ngồi như sau: Ưu tiên những em thị lực kém, thấp bé, nhận thức chậm ngồi bàn trên; sắp xếp đảm bảo tổ nào cũng có học sinh nhận thức nhanh, nhận thức chậm. Trong một bàn xếp em chăm học ngồi cùng em chưa chăm; em chữ đẹp, cẩn thận ngồi cạnh em chữ xấu để tạo điều kiện kèm cặp giúp đỡ nhau và xếp luôn đó làm "Đôi bạn cùng tiến". Trong bàn đó tôi lại phân công luân phiên làm bàn trưởng: mỗi em làm bàn trưởng một tuần. Điều quan trọng là sự phân công ấy kết hợp được năng lực và nguyện vọng của các em, đôi bạn phải biết yêu thương, giúp đỡ nhau, tạo điều kiện phát huy vai trò tự quản của học sinh và các em thấy được sự quan tâm của cô giáo với các em. Tuy nhiên hàng tháng tôi cũng có sự thay đổi chỗ ngồi nếu thấy tình hình thực tế chưa hợp lí. 7.3.3.Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm (Trong sổ chủ nhiệm) Việc lập kế hoạch và xây dựng đội ngũ song song với nhau giúp giáo viên chủ nhiệm có tầm nhìn xa, bao quát hơn trong công tác chủ nhiệm vì thế dựa trên sự tìm hiểu và nắm bắt đội ngũ học sinh, dựa vào kế hoạch nhà trường tôi lập kế hoạch tỉ mỉ, sát sao với tình hình thực tế của lớp. Phần chung có điều tra cơ bản học sinh trong lớp, kế hoạch và biện pháp thực hiện cả năm học rõ ràng về số lượng và chất lượng. Phần kế hoạch công tác tháng có nội dung hoạt động và biện pháp thực hiện cho từng tháng. Hết tháng có đánh giá việc thực hiện các hoạt động đã đề ra trong tháng. Tiếp theo là phần theo dõi gương người tốt việc tốt và các hiện tượng cần nhắc nhở phần này cần phải theo dõi thường xuyên và chặt chẽ có ghi chép, đánh giá mọi sự tiến bộ cũng như những tồn tại chưa khắc phục được của từng em, để có hướng giải 6
- quyết, giúp đỡ kịp thời. Việc theo dõi đánh giá này thể hiện qua từng ngày, từng tuần. Cuối cùng là phần theo dõi các cuộc họp cha mẹ học sinh và các khoản đóng góp nhân đạo từ thiện; nội dung các cuộc họp cha mẹ học sinh. 7.3.4.Biện pháp 4: Xây dựng kỉ cương, nề nếp Đây là công tác đóng vai trò quan trọng, có thể quyết định đến học tập và mọi phong trào của lớp vì lớp học có trật tự, có nề nếp tốt thì học sinh mới chú ý nghe giảng và hiểu bài được. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc giúp học sinh lĩnh hội hết các kiến thức của tiết học. Ngay từ khi nhận lớp, tôi đã cho các em học sinh học Nội quy học sinh, phân tích kĩ để các em hiểu nội quy đó. Do các em còn nhỏ, ít chú ý ghi nhớ các yêu cầu, nội quy của lớp do vậy tôi phải thường xuyên nhắc nhở đến khi các em quen dần, đặc biệt trong một, hai tháng đầu giáo viên phải chỉ dẫn tỉ mỉ cho học sinh từng tí một để các em thực hiện. Ví dụ: Hướng dẫn học sinh nắm được các ký hiệu trên bảng, cách giơ tay phát biểu, cách sắp xếp đồ dùng học tập, cách trả lời câu hỏi, cách thảo luận nhóm, cách lấy sách vở... từ đó rèn cho học sinh tác phong nhanh nhẹn trong mọi hoạt động. Duy trì nề nếp truy bài đầu giờ và kiểm tra bài của nhau trong các tiết học giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian và hướng các em vào mục tiêu tự đánh giá kết quả của mình. Trong tuần học đầu tiên, tôi đã đưa ra các yêu cầu thi đua giữa các tổ và các cá nhân các bạn để các em cùng thi đua, phấn đấu. Bên cạnh đó, tôi luôn giáo dục các em ý thức giữ gìn môi trường xung quanh xanh, sạch, đẹp giúp cho chúng ta có sức khoẻ tốt. Quy định dọn vệ sinh lớp học (lau chùi bàn ghế, chân tường, cửa sổ vào chiều thứ 5 hàng tuần), hướng dẫn các em cụ thể cả việc đi vệ sinh đúng nơi quy định, vứt rác đúng chỗ. 7.3.5.Biện pháp 5: Bồi dưỡng rèn luyện học sinh , nâng cao chất lượng dạy và học. Sau khi khảo sát, điều tra tình hình học tập của các em, tôi tiến hành phân loại học sinh để có biện pháp giảng dạy cho phù hợp với từng đối tượng. Với những em học sinh chưa ngoan và các em có hoàn cảnh khó khăn tôi thường quan tâm sát sao, khen khi thực hiện tốt hoặc có tiến bộ, chỉ ra chỗ chưa đúng, hướng dẫn cách sửa các hành vi chưa đúng, động viên để các em thấy yêu trường, yêu lớp, thích đi học và chăm chỉ học tập hơn, ngoan hơn. 7
- Đối với những em học nhận thức chậm, tôi không yêu cầu cao về kiến thức mà mỗi ngày tôi ra bài tập vừa sức để các em có thể làm được. Trong các tiết học, tôi luôn ra những câu hỏi dễ để các em trả lời trong các giờ học và chính các bạn trong lớp cũng thường động viên những bạn này bằng những tràng vỗ tay tán thưởng. Vì thế không khí học tập của lớp tôi luôn sôi nổi. Tôi tranh thủ thời gian kèm cặp các em vào những tiết buổi chiều: tiết Luyện Toán, luyện Tiếng Việt, tiết hướng dẫn tự học. Với những em có hoàn cảnh đặc biệt, tôi dành nhiều thời gian cho các em hơn, điều này cũng được tôi giải thích rất rõ với cả lớp để các bạn hiểu và biết chia sẻ giúp đỡ nhau khi tôi không có mặt kịp thời. Thường xuyên gọi điện hay đến thăm gia đình để trao đổi về tình hình học tập và kết hợp cùng phụ huynh kèm cặp các em học ở nhà. Đối với học sinh khá, giỏi tôi thường yêu cầu cao hơn. Trong các giờ học các em thường phải trả lời những câu hỏi khó hơn, làm thêm bài tập dành cho học sinh khá, giỏi. Mọi thao tác cũng phải nhanh nhẹn hơn các bạn học trung bình. Trong giờ học tôi luôn bao quát lớp, không để tình trạng các em không chú ý. Giảng giải thật kĩ những bài tập khó, dùng nhiều phương pháp dạy học linh hoạt như: Phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp hỏi đáp, phương pháp kĩ thuật khăn trải bàn, … kích thích sự hứng thú, tích cực và tính tự học, sáng tạo của học sinh. Mặt khác tôi luôn biểu dương, khen ngợi những em hăng say trong giờ học, động viên, giúp đỡ kịp thời những em còn chưa trả lời đúng, hay tự tin, mặc cảm để các em cố gắng vươn lên. Duy trì và làm tốt phong trào Đôi bạn cùng tiến. Tôi luôn giành thời gian cho các em tự bình bầu thi đua giữa các tổ, các cá nhân, các bàn vào các tiết sinh hoạt cuối tuần; bình bầu đôi bạn tiến bộ nhất trong tuần và tiến hành tổng kết thi đua vào cuối tháng. Các tổ và cá nhân xuất sắc được tuyên dương, khen thưởng trước tập thể lớp. Sau mỗi đợt thi đua, tôi trích quỹ lớp để mua phần thưởng tặng các em, phần thưởng có khi chỉ là bông hoa dán lên bảng thi đua, quyển vở, hay hộp bút màu, chiếc bút chì, thước kẻ, quyển truyện tranh… nhưng đã động viên, khuyến khích được các em thi đua học tập, cố gắng vươn lên. Chính vì vậy, nhiều em từ chỗ đọc chậm, ngắc ngứ, viết sai chính tả rất nhiều đến cuối kì 1, cuối năm đã tiến bộ về đọc và viết. Nhiều em chưa thuộc bảng nhân, chia; tính toán cộng, trừ có nhớ thường sai nhiều nhưng đến cuối kì 1 đều cố gắng. 8
- ̉ ̣ ưng thu hoc tâp cho cac em, tôi luôn t Đê tao h ́ ́ ̣ ̣ ́ ạo ra trong lớp một không khí thi đua học tập tốt, sôi nổi : Thi đua giữa các tổ, các nhóm; thưởng cho những em tích cực giơ tay phát biếu ý kiến. Tôi ứng dung ph ̣ ương phap d ́ ạy học Lấy học sinh làm trung tâm; phương pháp Bàn tay nặn bột; phương pháp Định hướng phát triển năng lực của học sinh. Sử dung th ̣ ường xuyên đô dung ̀ ̀ ̣ ọc ( Đồ dùng tự làm; đồ dùng mượn nhà trường và tranh ảnh, đồ vật các day h em tự sưu tầm); tăng cường hình thức thảo luận nhóm trong dạy học... giúp cho giờ học sinh động hơn, các em nắm chắc kiến thức và nhớ bài lâu hơn. ̀ ́ ́ ời gian đê đoc nhiêu tai liêu, th Ngoai ra, tôi con săp xêp th ̀ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ường xuyên theo ̃ ơi s doi th ̀ ự, tin tưc,… đ ́ ể bồi dưỡng kiến thưc cho ban thân t ́ ̉ ừ đo giup cho ́ ́ ̣ ảng dạy, giao duc hoc sinh đat hiêu qua cao h viêc gi ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ơn. Chính nhờ kiến thức chuyên môn vững vàng, sự gần gũi, nắm bắt tình hình kịp thời của học sinh, quan tâm sát sao tới các em mà sự chuyển biến của học sinh thể hiện rất rõ, tạo sự phấn khởi trong học sinh giúp các em có hướng phấn đấu đi lên. 7.3.6.Biện pháp 6:. Tổ chức các hoạt động xây dựng tập thể lớp và rèn kĩ năng sống cho HS. Một tập thể lớp tốt là một tập thể đoàn kết, thân ái, thân thiện, cởi mở, tôn trọng nhau. Đê xây d ̉ ựng tâp thê đo tôi đã t ̣ ̉ ́ ạo điều kiện cho học sinh thể hiện sự quan tâm lẫn nhau. Chẳng hạn vào dịp sinh nhật của một thành viên trong lớp, tôi đã tổ chức cho các em làm thiệp chúc mừng, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ và những lời chúc mừng bạn. Thăm hỏi bạn bị ốm; giúp đỡ khi bạn khó khăn… Để các tiết Hoạt động tập thể thực sự có hiệu quả, tôi đã tăng cường tổ ̉ ưc tro ch tô ch ́ ̀ ơi hoăc h ̣ ương dân h ́ ̃ ọc sinh tự tô ch ̉ ức tro ch ̀ ơi. Thiêt nghi ́ ̃ nhưng gi ̃ ờ sinh hoat vui ch ̣ ơi như vây se giup h ̣ ̃ ́ ọc manh dan h ̣ ̣ ơn, tăng cường sự găn bo đoan kêt trong l ́ ́ ̀ ́ ơp hoc. ́ ̣ Chẳng hạn tôi đã chia lơp thanh 3 tô, môi tô ́ ̀ ̉ ̃ ̉ ̃ ̉ ̣ ̣ se đam nhân nhiêm vu tô cḥ ̉ ức tro ch ̀ ơi trong giờ sinh hoat cua t ̣ ̉ ưng tuân. Tôi ̀ ̀ định hướng cho các em tìm một số trò chơi hấp dẫn như: * Đoán tên đồ vật (con vật ) qua hành động: Cách chơi: Một bạn là quản trò sẽ lên diễn tả con vật mình định đố bằng hành động. Các bạn còn lại quan sát và đoán xem đó là tên con vật gì. Nếu đoán đúng thì bạn đó sẽ được lên làm quản trò. * Kể chuyện cười, đưa ra các câu đố vui: 9
- Học sinh tự sưu tầm các câu chuyện cười rồi kể trước lớp sau khi nghe song các bạn còn lại phải nêu được lí do gây cười trong câu chuyện đó. Đối với những học sinh cá biệt , tôi luôn cố gắng tìm cơ hội để khen ngợi, động viên các em có hành vi tích cực dù đó chỉ là một hành vi nhỏ. Đồng thời cho cả lớp chỉ ra những điểm tốt thay vì chỉ nhìn thấy những điều chưa tốt về bạn.Vì điều đó sẽ giúp các em này thấy được sự quan tâm, thương yêu, sự tin tưởng của bạn bè, thầy cô và sẽ tự điều chỉnh bản thân. Chẳng hạn trong giờ học, em đó chỉ cần trật tự, viết bài đầy đủ cũng đã được khen rồi. Giáo dục kĩ năng sống cho HS cũng là một việc làm hết sức cần thiết. Do đó, tôi đã tổ chức cho HS tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa như: Thi xếp sách vở ngăn nắp; thi gấp quần áo phẳng, đẹp; Thi vẽ tranh theo chủ đề An toàn giao thông. Tham gia Đố vui để học. Tìm hiểu về phòng tránh tai nạn ở trường học, ở gia đình; Phòng tránh tai nạn giao thông; Tìm hiểu Quyền trẻ em; Các trò chơi vận động, trò chơi dân gian, … Qua đó, tôi thấy các em đã bộc lộ chân thật những suy nghĩ, tình cảm, hành vi trong các hoạt động, biết chia sẻ những khó khăn, niềm vui cũng như tự hoàn thiện dần các kĩ năng thực hành một cách tự nhiên. Tùy theo từng bài học mà hình thành những kĩ năng tích hợp cho HS như kĩ năng ra quyết định, kĩ năng xử lý tình huống, kĩ năng tự học, kĩ năng làm việc hợp tác. 7.3.7. Biện pháp7: Xây dựng mối quan hệ Thầy Trò, bạn bè trong và ngoài lớp: * Mối quan hệ giữa thầytrò: Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy và học, quan hệ thầy – trò đã trở thành thân thiện, gần gũi như là những người bạn thực sự, người thầy là người tổ chức, hướng dẫn cho các em trong quá trình dạy học, thế nên việc xây dựng mối quan hệ thầy trò quả không khó đối với bản thân tôi. Cụ thể là tôi luôn tạo cho các em mối quan hệ mật thiết, gần gũi, nói năng nhỏ nhẹ, dịu dàng, không để các em phải sợ sệt khi đứng trước mặt giáo viên, tôi luôn chủ động chỉ bảo, tôi thường nói: “Các em muốn có ý kiến gì thì cứ mạnh dạn trao đổi với cô, cô sẽ luôn giúp đỡ, hỗ trợ các em trong học tập cũng như trong cuộc sống”. Trong lớp có vấn đề xảy ra giữa các em, tôi luôn từ từ giải quyết công bằng, hợp tình, hợp lý. Khen, thưởng những em có thành tích cũng như phạt, răn đe rõ ràng đối với những phạm lỗi, nhưng trong quá trình răn đe, giáo dục, tôi vẫn động viên, khuyến khích tìm những điểm tốt của các em để nêu gương, sau đó mới đưa ra những thiếu sót, hành vi chưa đúng và yêu cầu các em không được vi phạm nữa. Đối 10
- với những em học sinh khuyết tật và cá biệt, tôi luôn giáo dục nhẹ nhàng, chỉ bảo tỉ mỉ, thể hiện sự cảm thông, chia sẻ, sự nhân ái, bao dung sẵn sàng tha thứ, bỏ qua những lỗi lầm mà các em đã phạm. Chính vì thế mà tôi luôn được các em kính trọng, yêu quý và vâng lời, từ đó các em rất tự tin, phấn khởi, kích thích sự ham học, thích thú khi đến lớp. * Mối quan hệ bạn bè trong và ngoài lớp: Tình bạn là tình cảm quý nhất của mỗi con người chúng ta, ở nhà chúng ta có tình cảm của ông bà, cha mẹ, anh chị em, họ hàng,….đến lớp chúng ta không thể không có tình bạn. Có nhiều bạn tốt thì chúng ta luôn tự hào và là điều kiện giúp chúng ta vươn lên trong cuộc sống, người ta thường nói: “Học thầy không tày học bạn”, bạn bè cần phải giúp đỡ lẫn nhau, vui buồn có nhau, phải biết thương yêu, đoàn kết, chia sẻ, cùng nhau phấn đấu trong học tập, trong cuộc sống, sao cho có kết quả cao nhất. Để xây dựng tốt mối quan hệ bạn bè trong và ngoài lớp của học sinh lớp tôi chủ nhiệm, tôi đã giáo dục các em những điều sau: Trong học tập, các em phải biết giúp đỡ, hợp tác với nhau, bạn học giỏi hướng dẫn cách làm bài cho bạn học chưa tốt, bạn học chưa giỏi nên hỏi, trao đổi với bạn biết hơn mình. Các em không được ích kỉ, hẹp hòi, tự cao, tự đại. Trong giao tiếp các em phải nói năng lịch sự, dễ nghe, nói từ tốn, nói lời hay ý đẹp, không được xúc phạm bạn, có điều gì không hài lòng hay bạn phạm lỗi với mình thì nói cho bạn hiểu để bạn sửa sai, hoặc báo với cô để cùng nhau giải quyết. Trong cuộc sống các em cần phải biết đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ những bạn còn khó khăn hơn mình, chia sẻ nỗi buồn, niềm vui cùng bạn,…thương yêu nhau như anh chị em trong cùng một nhà. Tuyệt đối không được trêu bạn, đánh nhau với bạn, xúc phạm bạn, không nói tục, chửi thề. Không được nói xấu về bạn, không chia rẽ, chia bè phái. 7.3.8.Biện pháp8: Công tác phối kết hợp với các cơ quan đoàn thể Đây là mối quan hệ cần có của mỗi giáo viên chủ nhiệm. Đầu năm học tổ chức họp hội phụ huynh học sinh và cùng đề ra kế hoạch biện pháp thực hiện kế hoạch. Họp phụ huynh vào cuối kỳ để có đánh giá và bàn biện pháp thực hiện tốt. Thường xuyên liên hệ, trao đổi với phụ huynh để cùng phối hợp giáo dục, động viên giúp đỡ kịp thời từng học sinh nhất là đối với những học sinh 11
- cá biệt để nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện phát triển trí tuệ, năng lực. Tôi trao đổi với phụ huynh bằng nhiều hình thức như: có thể gặp trực tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại mỗi khi có sự việc cần trao đổi ngay; đôi khi đôi chỉ là những thăm hỏi việc học tập sinh hoạt của học sinh ở nhà để tìm nguyên nhân học sa sút hay cùng nhau phối hợp để giúp học tiến bộ. Thông qua các lần họp phụ huynh tôi lại có cơ hội được bày tỏ cách làm việc của mình trên lớp, thông báo cụ thể tình hình của từng em về mọi mặt để phụ huynh thấy ưu điểm và tồn tại của con em mình ( Những hạn chế của mỗi em được tôi ghi lại vào phiếu và gửi riêng cho phụ huynh hoặc trao đổi riêng). đồng thời tôi cũng lắng nghe để hiểu những tâm tư, nguyện vọng của họ cùng nhau bàn bạc thống nhất cách giáo dục con em mình cho phù hợp. Để giúp các em thấy được mỗi ngày đến trường là một niềm vui và yêu quý lớp học của mình, coi lớp học là ngôi nhà thứ hai, tôi đã cùng các em và phụ huynh trang trí không gian lớp học; kêu gọi sự ủng hộ và tài trợ của một số phụ huynh để trang bị thêm cho lớp học lọ hoa, đồng hồ, tranh ảnh … Về phía Đội, tôi luôn kết hợp giáo dục các em cùng với chị Tổng phụ trách Đội, vì chức năng của Đội là tổ chức lễ chào cờ, các buổi sinh hoạt tập thể, các cuộc thi, các phong trào,…Cho nên để phát huy khả năng, năng lực của các em, tôi luôn cộng tác với anh Tổng phụ trách tạo cơ hội, điều kiện cho các em thể hiện. Bên cạnh đó, nếu có những những em chưa ngoan, phạm lỗi thì tôi cũng kết hợp với Đội để tạo sức răn đe, giáo dục có hiệu quả. Ngoài kết hợp với Ban giám hiệu, Đội tôi còn phối kết hợp với các thầy, cô giáo bộ môn, như hỏi thăm về tình hình học tập, các hoạt động khác mà các thầy cô giáo bộ môn phụ trách, đồng thời kết hợp, đưa ra những biện pháp phù hợp giáo dục các em trong tất cả các giờ học trên lớp dù không có giáo viên chủ nhiệm, các em cũng vẫn ngoan, vâng lời, học tập và tham gia tốt mọi hoạt động. Chủ động nắm bắt kế hoạch hằng tháng của tổ chức Đoàn Đội để xây dựng kế hoạch riêng phù hợp với đặc điểm tình hình của lớp và động viên các em tích cực tham gia. 7.4 Hiệu quả của kinh nghiệm Với những biện pháp nêu trên, tôi thật sự vui mừng vì sự đầu tư của mình đã đạt được kết quả tốt: Đa số HS của lớp tôi chủ nhiệm có ý thức, kỉ luật cao. Biết phê và tự phê bình, mạnh dạn trình bày ý kiến và mong muốn của mình trước tập thể. 12
- Đa số học sinh đã có tinh thần tự giác cao, có tinh thần tự học, thi đua học tập rất sôi nổi ngay trong từng giờ học. Nhiều em có tiến bộ rõ rệt trong học tập. Giờ truy bài thực sự hữu ích với các em vì đó chính là giờ tự học, tự kiểm tra rất có kết quả. Các em đã tích cực chuẩn bị bài ở nhà, luôn sẵn sàng tham gia các phong trào của lớp, của trường. Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Ý thức chấp hành nội quy của trường tốt. Các em có ý thức giữ gìn và bảo vệ của công, ý thức giữ vệ sinh chung, bảo vệ môi trường. Các em mạnh dạn, gần gũi thầy cô hơn. Tất cả các biện pháp đã nêu trên đều đã được thực hiện ở lớp 4A do tôi chủ nhiệm. Việc thực hiện đều có kiểm tra đánh giá từng mặt, trên cơ sở đó đã rút ra ưu khuyết điểm và tìm cách khắc phục. Kết quả đạt được trong năm học 2018 2019 như sau : Đầu năm Cuối năm TSHS Nội dung tìm hiểu SL % SL % 1) Học sinh chưa tự giác học bài cũ. 12 42% 4 9,5% 11,9 2) Học sinh viết chữ sai lỗi nhiều, chưa đẹp 13 30,9% 5 % 3) Học sinh học chưa chú ý, tiếp thu chậm. 8 18% 2 4,7% 4) Học sinh nói trống không, chưa lễ phép. 7 16,6% 2 4,7% 42 5) Học sinh còn quậy phá, chọc bạn, đánh bạn. 2 4,7% 0 0 6) Học sinh cá biệt. 1 2,3% 0 0 7) Học sinh chưa có trang phục đầy đủ. 1 2,3% 0 0 8) Học sinh còn trầm, tự ti, rụt rè. 10 23,8% 4 9,5% 9) Học sinh có vốn kĩ năng sống hạn chế. 3 7,1% 1 2,3% 10) Học sinh hay quên vở, sách, đồ dùng,… 6 14,2% 1 2,3% 13
- Một số hình ảnh hoạt động của lớp: Tiết mục văn nghệ đạt giải Thi báo tường chào mừng ngày 20/11đặt giải Nhất 14
- Thi tìm kiếm gưng mặt tài năng nhí năm 2018 15
- Thi vẽ tranh chiếc ô tô mơ ước Qua kết quả cụ thể đạt được, với những biện pháp cụ thể sát sao. Tôi thấy rằng: 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 220 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p | 169 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 189 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 175 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 24 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 102 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 129 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 147 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 96 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Ngọc Lâm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
9 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn