intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học môn Bật xa cho học sinh năng khiếu TDTT ở trường tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

141
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của biện pháp là đổi mới phương pháp tập luyện, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng, thành tích học sinh năng khiếu môn bật xa tham gia giải thể thao các cấp. Nâng cao sức khỏe, hoàn thiện khả năng vận động, gây hứng thú, giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo trong việc học tập góp phần cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học môn Bật xa cho học sinh năng khiếu TDTT ở trường tiểu học

  1. 1.   Tên   biên ̣   phap: ́  “Một   số   biện   pháp  1nâng   cao   chât́   lượng  học   môn   Bật   xa   cho   học   sinh   năng   khiếu   TDTT   ở   trường tiểu học”. 2. Nôi dung biên phap ̣ ̣ ́ 2.1: Ly do chon biên phap ́ ̣ ̣ ́ Từ  xưa đến nay, con người đã coi tập luyện thể dục thể thao là biện pháp tích  cực hiệu quả đối với việc tăng cường sức khoẻ và giúp con người ý thức hơn về cái   đẹp, cái đáng quý của bản thân mình. Đó là vẻ  đẹp của sức mạnh, vẻ  đẹp của một   tinh thần minh mẫn trong một cơ thể cường tráng, tạo niềm tin cho chúng ta bước vào   cuộc sống mới và tương lai mới phía trước. Sinh thời Bác Hồ  dạy: “ Mỗi một người  dân yếu  ớt, tức là cả  nước yếu  ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả  nước   mạnh khỏe".  “Muốn lao động sản xuất tốt, công tác và học tập tốt thì cần có sức  khỏe. Muốn giữ sức khỏe thì nên thường xuyên tập thể dục thể thao”.   Là Giáo viên dạy tiểu học qua nhiều năm tôi được phân công dạy chuyên môn  thể  dục, tôi nhận thấy vai trò trách nhiệm của một người Giáo   viên không những  truyền đạt kiến thức cho học sinh là đủ, mà còn phải rèn luyện thể lực, nâng cao thể  chất, trí tuệ thể  dục thể  thao cho các em. Đó là điều mà tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ  để  tìm ra hình thức và phương pháp  hướng dẫn, tập luyện  các em học tốt môn thể  dục. Đặc biệt là trong bồi dưỡng, huấn luyện các em học sinh năng khiếu TDTT môn   bật xa. Đây  la môt bô môn co ky thuât ph ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ̣ ức tap, ky thuât đ ̣ ̃ ̣ ược lăp đi lăp lai đoi hoi ̣ ̣ ̣ ̀ ̉  ngươi tâp phai năm v ̀ ̣ ̉ ́ ưng đông tac đê th ̃ ̣ ́ ̉ ực hiên môt cach nhip nhang, ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀  thuân thuc. Thanh ̀ ̀   ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̃ tich cua môn thê thao phu thuôc chu yêu vao ky thuât va thê l ́ ̣ ̀ ̉ ực. K ỹ thuât đông tac cang ̣ ̣ ́ ̀   ̀ ̣ thuân thuc thi cang tiêt kiêm đ ̀ ̀ ́ ̣ ược thê l ̉ ực, thê l ̉ ực cang bên thi thanh tich cang cao. ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̀   Đối học sinh tiểu học khi các em được tuyển chọn, tham gia bồi dưỡng, tập   luyện thì các em rất vui, rât́ hứng thú. Các em được trang bị  về  kiến thức, kĩ năng kĩ  xảo trong tập luyện từng nội dung thi đấu được thuận tiện hơn. Nhiều học sinh chăm  ngoan, tự giac, tich c ́ ́ ực chu đông, nghe l ̉ ̣ ời giáo viên trong quá trình tập luyện. Một số  học sinh chỉ thích học các môn văn hóa, có rất ít học sinh say mê bộ môn này, đặc biệt   là học sinh nữ. Khi được tuyển chọn, bồi d ưỡng học sinh không muốn hoặc chỉ đi vì  cô giáo chọn. Và còn một số  yếu tố  khác như  phụ  huynh chưa quan tâm, chưa hiểu rõ tầm  quan trọng của môn học nên không tạo điều kiện cho các em rèn luyện thể  lực dẫn  đến học sinh không được  ủng hộ  về  mặt tinh thần  nên cac em ́   không hứng thú với  môn tập luyện. Một số  phụ  huynh lại sợ  con tập tập luyện thể  thao sẽ   ảnh hưởng  đến chất lượng học văn hóa của con em. Từ khi được chuyên vê Tr ̉ ̀ ường giang day t ̉ ̣ ừ năm hoc 2016 đên nay tôi đa huân ̣ ́ ̃ ́  ̣ ̉ luyên va co nhiêu giai cao trong công tac bôi d ̀ ́ ̀ ́ ̀ ưỡng bô môn nay. Qua quá tr ̣ ̀ ình dạy học,  bồi dưỡng học sinh tôi mạnh dạn chia sẽ  “Một số  biện pháp nâng cao chât l ́ ượng  học môn Bật xa cho học sinh năng khiếu TDTT  ở  trường tiểu học”   cùng đồng  nghiệp tham khảo.
  2. 2.2. Mục đích của biện pháp 2 Đổi   mới   phương   pháp   tập   luyện,  bồi dưỡng và nâng cao chất lượng, thành  tích học  sinh năng khiếu môn bât xa tham gia gi ̣ ải thể thao các cấp.        Nâng cao sức khỏe, hoàn thiện khả năng vận động, gây hứng thú,  giúp các em  rèn luyện thân thể  tốt, có sức khoẻ  đảm bảo trong việc học tập  góp phần cùng nhà  trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.          Phát huy được vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong việc tiếp   thu những kiến thức, cũng như trong tập luyện. 2.3. Cách thức tiến hành  Qua thực tế , vào đầu mỗi năm học, tôi tiến hành kiểm tra, khảo sát về nội dung  môn bật xa đôi v́ ơi  ́ học sinh khối 4 và khối 5 của trường.        Đây là kết quả khảo sát vào đầu năm học 2020 ­ 2021:  Tổng số  Tổng hợp đánh giá học sinh HS Chưa hoàn  Ghi  Môn Hoàn thành tốt Hoàn thành (Tuyển  thành Chú chọn) SL % SL % SL % Bật xa 104 0 0 70 67,3% 34 33,7% Từ thực trạng trên, để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh năng khiếu môn  ̣ bât xa  tại trường tôi đã thực hiện một số biện pháp sau: 2.3.1.Nâng cao chất lượng đại trà            Để  công tác huấn luyện và bồi d ưỡng học sinh năng khiếu được thuận lợi,  trong công tác dạy học tôi luôn chủ động nâng cao chất lượng đại trà ở tất cả các lớp   học, đặc biệt là những khối lớp có học sinh tham gia các nội dung thi năng khiếu các   cấp, đồng thời tôi luôn chú trọng xây dựng nguồn cho những năm sau.  Cụ thể:         ­ Dành nhiều thời gian cho các em được tập luyện, hoạt động, vui chơi, phát huy  tính chủ  động, tích cực của học sinh trong tập luyện; kết hợp với nội dung học tập   với trò chơi  ở  mức hợp lí; áp dụng phương pháp trò chơi, thi đấu và điều tiết lượng  vận động vừa sức cho học sinh.        ­ Chủ động vận dụng linh hoạt các phương pháp trong từng giờ  dạy sao cho phù  hợp với từng đối tượng học sinh. Tổ  chức dạy học kết hợp luyện tập đảm bảo nội  dung, yêu cầu của bài học. Khi học sinh luyện tập tôi lựa chọn phương pháp, hình  thức để  tổ  chức cho các em tham gia tích cực, mạnh dạn, tạo cơ  hội để  tất cả  học  sinh được tham gia vào các hoạt động và tự  giác trong luyện tập. Mặt khác, tôi luôn  coi trọng việc đảm bảo an toàn và vệ  sinh sân bãi cũng như  dụng cụ  để  đề  phòng  chấn thương cho học sinh trong học tập và rèn luyện. 
  3. Trong quá trình lên lớp, tôi đã thực 3nghiệm có lồng ghép nhiều nội dung vào  một tiết học, tăng khối lượng và cường  độ  vận động cho học sinh. Giờ  học thể  dục phải là một giờ  hoạt động tích cực của thầy tr ò với mục đích là nâng cao sức  khoẻ cho học sinh, gây hứng thú trong tập luyện nhằm nâng cao chất lượng tiết dạy. 2.3.2.Tuyển chọn “hạt giống” năng khiếu môn bât xa ̣ Trươc khi ́  tuyển chọn học sinh có năng khiếu thể  dục thể thao  môn bât xa ̣ , tôi  phải trăn trở, đâu t ̀ ư thơi gian nghiên c ̀ ưu, bám sát hoc sinh thông qua các ti ́ ̣ ết học, đưa  ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ra cac bai tâp, cac bai kiêm tra phu h ̀ ợp. Muốn tuyển chọn đúng hoc sinh tr ̣ ươc h ́ ết tôi  chọn những em hoạt động tích cực, năng nổ, nhanh nhẹn, hoạt bát, nắm động tác  nhanh qua các tiết dạy trên lớp, thông qua các buổi tập và những em có thành tích tốt  trong cuộc thi ở trường, ngoài ra tôi còn căn cứ những đặc điểm sau: ­ Về thể trạng cơ thể: chọn những học sinh có thể hình cân đối khoẻ mạnh, có  chiều cao, sải chân dài, không mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh tim mạch… ­  Sự  phát triển của cơ  bắp: Lựa chọn những em cơ  bắp chưa phát triển hoàn  toàn, đặc biệt cơ đùi, cơ  bắp chân tròn đều đang trên đà phát triển. Những đối tượng  này nếu được tập luyện sẽ phát triển nhanh.  Áp dụng nhiều bài tập có hiệu quả  gây hứng thú tập luyện như: bài tập đứng  tại chỗ bật nhảy (Squats), bài tập đạp sau, bài tập nhảy cóc, bài tập nhảy bậc, bài tập  nhảy dây, bài tập chạy nâng cao đùi  ở  hố  cát, chạy xuất phát cao 30m… Khi tập   luyện tôi quan tâm đến nâng cao cường độ, khối lượng vận động, tính hưng phấn,   tính linh hoạt và phát triển đến sức mạnh, sức nhanh. Thời gian nghỉ  ngơi giữa các   lần tập phù hợp với độ tuổi và giới tính. ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ợ:  bài tập xoạc, ép dẻo,   chạy tăng tốc, chạy biến tốc,       Tâp cac bai tâp bô tr chạy tốc độ cao, để các bài tập trên đạt hiệu quả cao tôi lưu ý thời gian nghỉ giữa các   lần  tập phải đủ để hồi phục trở lại gần mức ban đầu mới cho tập lặp lại.  Phân tich c ́ ác bước cơ  bản trong cách bật xa tại chỗ:bao gồm 4 giai đoạn:  chuẩn bị, lấy đà, bật nhảy và tiếp đất. Khi bật xa, tư thế của cơ thể như một chiếc lò  xo và điều quan trọng là lúc  ở  trên không, bạn nên  ưỡn người hình cánh cung giống   nhảy xa kiểu ưỡn thân. ­ Giai đoạn chuẩn bị: Thân ngươi đ ̀ ứng thăng, 2 ̉  bàn chân song song nhau, cách  khoảng 5­10 cm. Hạ thấp trọng tâm cơ thể xuống dưới, đẩy 2 tay về phía sau tạo đà,  người hơi ngả về phía trước. ­ Giai đoạn lấy đà: Để lấy đà, bạn đưa 2 tay cao về phía trước, 2 bàn chân kiễng  cao lên. Việc lấy đà này sẽ giúp bạn bật được xa hơn về phía trước. ­ Giai đoạn bật nhảy: Di chuyển 2 tay về phía sau, ưỡn ngực hết cỡ. Sử dụng   lực đùi kết hợp với sức bật của 2 bàn chân đạp mạnh xuống đất và bay lên phía trước.  Sau đó, co 2 chân lại để đẩy người về phía trước chuẩn bị tiếp đất.
  4. ­  Giai   đoạn   tiếp   đất:  Tiếp   đất   là 4một giai đoạn khá quan trọng.  Gập đầu  gối để  giảm bớt lực tác động vào cơ  thể  và đẩy tay về phía sau để giữ thăng bằng. ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ Đây la cac giai đoan quan trong quyêt đinh đên thanh tich cua bô môn bât xa. Cac ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́  ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ em cân tâp luyên thuân thuc đông tac nh ̀ ́ ư vây se nâng cao đ ̣ ̃ ược thanh tich trong thi đâu.  ̀ ́ ́ 2.3.3. Giao lưu các đơn vị:  Để  rèn tính mạnh dạn, tạo điều kiện cho các em được làm quen, cọ  xát, tập   luyện nhiều lần trước khi thi đấu tôi tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường cho  đội  tuyển học sinh năng khiếu thể dục thể thao tăng cường tiếp cận sân thi đấu cũng như  giao lưu với các trường  bạn;  học sinh từng tham gia các giải thể  thao những năm  trước hoặc có kinh nghiệm, có thành tích cao môn thể thao. Qua những lần giao lưu ­  thi đấu như vậy các em sẽ đúc rút được kinh nghiệm, nhận được sự hướng dẫn, giúp  đỡ, học hỏi được nhiều về  kỹthuật, chiến thuật, động tác, tâm lý khi thi đấu và khi  vào tham gia giải các em cảm thấy mạnh dạn, tự tin, bản lĩnh thi đấu cao hơn. 2.3.4: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội: Sau khi thiết lập được đội tuyển chính thức tôi báo cáo  lên BGH  nhà trường,  BGH nhàtr   ường sắp xếp họp phụ  huynh có con em được tuyển chọn. Từ đó  nhà  trường phối hợp ban đại diện cha mẹ  học sinh, các tổ  chức và cá nhân thống nhất   quan điểm, nội dung phương pháp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Nhằm  huy động tối đa mọi lực lượng của cộng đồng cung ̀  đồng hành tham gia chăm lo sự  nghiệp giáo dục, xây dựng phong trào TDTT cua nha tr ̉ ̀ ương ngay môt l ̀ ̀ ̣ ớn manh. ̣          Tôi luôn gần gũi với phụ huynh học sinh, nhất là các em trong đội tuyển năng  khiếu để phụ  huynh chăm sóc sức khỏe, tao  ̣ mọi điều kiện thuận lợi để  các em tham  gia tập luyện cùng với nhà trường. Cuối mỗi tuần mời phụ huynh đến cổ vũ, quan sát  các con tập luyện. Đây là nguồn động viên lớn trong quá trình học tập và rèn luyện,  tham gia thi đấu của học sinh.  2.3.5:  Tích cực tham mưu với nhà trường  đảm bảo các điều kiện về  cơ  sở  vật   chất, trang thiết bị cho công tác dạy học và bồi dưỡng học sinh. Do đặc thù của bộ  môn chủ  yếu là thực hành vận động nhanh, cường độ  vận   động nhiều chính vì vậy để  thực hiện tốt nhiệm vụ  thì dụng cụ  để  tập luyện là yêu  cầu cần thiết phải có.  Hiểu được điều đó tôi tích cực làm, mượn, sử  dụng đồ  dùng  dạy học đầy đủ. Đồng thời tham mưu với lãnh đạo nhà trường về công tác sửa chữa  và bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho công tác dạy và học ngay từ đầu   năm học. Bởi vậy, sân bãi, dụng cụ  tập luyện luôn bảo đảm đầy đủ, an toàn và gây  hứng thú học tập đối với với học sinh. Ngoài trang thiết bị nhà trường cần phải có như: còi, đồng hồ bấm giờ, van b ́ ật   xa tôi  luôn chú trọng trong việc chuẩn bị sân bãi như: kẻ các sân chơi, sân thi đấu, hố nhảy.
  5. 3. Kết quả đã đạt được 5 * Kêt qua ́ ̉  Học kì 1 năm học 2020­2021 tôi  đã thu được sau một thời gian luyện tập   học sinh lớp 4­5 về môn bât xa ̣  như sau: Tổng hợp đánh giá học sinh Tổng số HS Hoàn thành  Chưa hoàn  Ghi  Môn (Tuyển  Hoàn thành tốt thành Chú chọn) SL % SL % SL % Bật xa 104 4 3,8% 90 86,5% 10 9,6% Qua tiến trình dạy học và tập luyên, áp dụng những biện pháp trên tôi thấy hiệu  quả huấn luyện tăng lên rõ rệt. Nội dung bật xa đã tăng lên 4 học sinh HTT tăng tỉ lệ 3,8%. Số học sinh HT tăng  lên 20 học sinh tăng tỉ lệ 19,2%. Số lượng học sinh CHT đã giảm so với mức ban đầu  24 học sinh, giảm còn lại 9,6%.  Tuy còn một số  học sinh chưa hoàn thành nhưng bản thân cũng đã cảm thấy   mình đã cố gắng , đem hết sự nhiệt huyết, sự say mê nghê nghiêp c ̀ ̣ ủa minh truyên đat ̀ ̀ ̣  cho học sinh những kiến thức, kĩ năng, ky xao, ban linh trong thi đâu. T ̃ ̉ ̉ ̉ ́ ăng hưng phấn,  hứng thú trong luyện tập nên thành tích của các em trong quá trình tập luyện, thi đấu  ngày càng cao. Đặc biệt, các em có thành tích cao trong cac hôi thi  ́ ̣ sẽ  tạo được động  lực, kích thích các bạn khác yêu thich tâp luyên cac môn thê thao cua nha tr ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ương ngay ̀ ̀  cang nâng cao. ̀ * Kết quả tham gia hôi thi TDTT câp Huyên, câp Tinh hang năm ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀  đều có HS đạt giải ở  môn bật xa: ̣ Năm hoc 2016 ­ 2017: Câp Huyên: 1 giai nhi ́ ̣ ̉ ̀ ̣ Năm hoc 2017 ­ 2018: Câp Huyên: 1 giai nhi. ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̉        Câp Tinh: 1 Huy ch ương bac̣ ̣ ̣           Năm hoc 2018 ­ 2019: Câp Huyên: 1 giai nhât ́ ̉ ́. Trên đây là một số kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng môn bật xa cho   học sinh năng khiếu TDTT mà tôi đã áp dụng trong những năm học vừa qua. Nhưng ̃   ́ ̉ ̣ ược noi trên đa gop phân nâng cao chât l kêt qua đat đ ́ ̃ ́ ̀ ́ ượng năng khiêu TDTT trong nha ́ ̀  trương đông th ̀ ̀ ơi cung khăng đinh nh ̀ ̃ ̉ ̣ ững biên phap trên co tinh kha thi cao va cac đông ̣ ́ ́ ́ ̉ ̀ ́ ̀   ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́ nghiêp co thê ap dung môt cach rông rai h ̣ ̃ ơn. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2