Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học môn Bật xa cho học sinh năng khiếu TDTT ở trường tiểu học
lượt xem 13
download
Mục đích của biện pháp là đổi mới phương pháp tập luyện, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng, thành tích học sinh năng khiếu môn bật xa tham gia giải thể thao các cấp. Nâng cao sức khỏe, hoàn thiện khả năng vận động, gây hứng thú, giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo trong việc học tập góp phần cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học môn Bật xa cho học sinh năng khiếu TDTT ở trường tiểu học
- 1. Tên biên ̣ phap: ́ “Một số biện pháp 1nâng cao chât́ lượng học môn Bật xa cho học sinh năng khiếu TDTT ở trường tiểu học”. 2. Nôi dung biên phap ̣ ̣ ́ 2.1: Ly do chon biên phap ́ ̣ ̣ ́ Từ xưa đến nay, con người đã coi tập luyện thể dục thể thao là biện pháp tích cực hiệu quả đối với việc tăng cường sức khoẻ và giúp con người ý thức hơn về cái đẹp, cái đáng quý của bản thân mình. Đó là vẻ đẹp của sức mạnh, vẻ đẹp của một tinh thần minh mẫn trong một cơ thể cường tráng, tạo niềm tin cho chúng ta bước vào cuộc sống mới và tương lai mới phía trước. Sinh thời Bác Hồ dạy: “ Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe". “Muốn lao động sản xuất tốt, công tác và học tập tốt thì cần có sức khỏe. Muốn giữ sức khỏe thì nên thường xuyên tập thể dục thể thao”. Là Giáo viên dạy tiểu học qua nhiều năm tôi được phân công dạy chuyên môn thể dục, tôi nhận thấy vai trò trách nhiệm của một người Giáo viên không những truyền đạt kiến thức cho học sinh là đủ, mà còn phải rèn luyện thể lực, nâng cao thể chất, trí tuệ thể dục thể thao cho các em. Đó là điều mà tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ để tìm ra hình thức và phương pháp hướng dẫn, tập luyện các em học tốt môn thể dục. Đặc biệt là trong bồi dưỡng, huấn luyện các em học sinh năng khiếu TDTT môn bật xa. Đây la môt bô môn co ky thuât ph ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ̣ ức tap, ky thuât đ ̣ ̃ ̣ ược lăp đi lăp lai đoi hoi ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ngươi tâp phai năm v ̀ ̣ ̉ ́ ưng đông tac đê th ̃ ̣ ́ ̉ ực hiên môt cach nhip nhang, ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ thuân thuc. Thanh ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̃ tich cua môn thê thao phu thuôc chu yêu vao ky thuât va thê l ́ ̣ ̀ ̉ ực. K ỹ thuât đông tac cang ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ thuân thuc thi cang tiêt kiêm đ ̀ ̀ ́ ̣ ược thê l ̉ ực, thê l ̉ ực cang bên thi thanh tich cang cao. ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ Đối học sinh tiểu học khi các em được tuyển chọn, tham gia bồi dưỡng, tập luyện thì các em rất vui, rât́ hứng thú. Các em được trang bị về kiến thức, kĩ năng kĩ xảo trong tập luyện từng nội dung thi đấu được thuận tiện hơn. Nhiều học sinh chăm ngoan, tự giac, tich c ́ ́ ực chu đông, nghe l ̉ ̣ ời giáo viên trong quá trình tập luyện. Một số học sinh chỉ thích học các môn văn hóa, có rất ít học sinh say mê bộ môn này, đặc biệt là học sinh nữ. Khi được tuyển chọn, bồi d ưỡng học sinh không muốn hoặc chỉ đi vì cô giáo chọn. Và còn một số yếu tố khác như phụ huynh chưa quan tâm, chưa hiểu rõ tầm quan trọng của môn học nên không tạo điều kiện cho các em rèn luyện thể lực dẫn đến học sinh không được ủng hộ về mặt tinh thần nên cac em ́ không hứng thú với môn tập luyện. Một số phụ huynh lại sợ con tập tập luyện thể thao sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học văn hóa của con em. Từ khi được chuyên vê Tr ̉ ̀ ường giang day t ̉ ̣ ừ năm hoc 2016 đên nay tôi đa huân ̣ ́ ̃ ́ ̣ ̉ luyên va co nhiêu giai cao trong công tac bôi d ̀ ́ ̀ ́ ̀ ưỡng bô môn nay. Qua quá tr ̣ ̀ ình dạy học, bồi dưỡng học sinh tôi mạnh dạn chia sẽ “Một số biện pháp nâng cao chât l ́ ượng học môn Bật xa cho học sinh năng khiếu TDTT ở trường tiểu học” cùng đồng nghiệp tham khảo.
- 2.2. Mục đích của biện pháp 2 Đổi mới phương pháp tập luyện, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng, thành tích học sinh năng khiếu môn bât xa tham gia gi ̣ ải thể thao các cấp. Nâng cao sức khỏe, hoàn thiện khả năng vận động, gây hứng thú, giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo trong việc học tập góp phần cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Phát huy được vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong việc tiếp thu những kiến thức, cũng như trong tập luyện. 2.3. Cách thức tiến hành Qua thực tế , vào đầu mỗi năm học, tôi tiến hành kiểm tra, khảo sát về nội dung môn bật xa đôi v́ ơi ́ học sinh khối 4 và khối 5 của trường. Đây là kết quả khảo sát vào đầu năm học 2020 2021: Tổng số Tổng hợp đánh giá học sinh HS Chưa hoàn Ghi Môn Hoàn thành tốt Hoàn thành (Tuyển thành Chú chọn) SL % SL % SL % Bật xa 104 0 0 70 67,3% 34 33,7% Từ thực trạng trên, để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh năng khiếu môn ̣ bât xa tại trường tôi đã thực hiện một số biện pháp sau: 2.3.1.Nâng cao chất lượng đại trà Để công tác huấn luyện và bồi d ưỡng học sinh năng khiếu được thuận lợi, trong công tác dạy học tôi luôn chủ động nâng cao chất lượng đại trà ở tất cả các lớp học, đặc biệt là những khối lớp có học sinh tham gia các nội dung thi năng khiếu các cấp, đồng thời tôi luôn chú trọng xây dựng nguồn cho những năm sau. Cụ thể: Dành nhiều thời gian cho các em được tập luyện, hoạt động, vui chơi, phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh trong tập luyện; kết hợp với nội dung học tập với trò chơi ở mức hợp lí; áp dụng phương pháp trò chơi, thi đấu và điều tiết lượng vận động vừa sức cho học sinh. Chủ động vận dụng linh hoạt các phương pháp trong từng giờ dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tổ chức dạy học kết hợp luyện tập đảm bảo nội dung, yêu cầu của bài học. Khi học sinh luyện tập tôi lựa chọn phương pháp, hình thức để tổ chức cho các em tham gia tích cực, mạnh dạn, tạo cơ hội để tất cả học sinh được tham gia vào các hoạt động và tự giác trong luyện tập. Mặt khác, tôi luôn coi trọng việc đảm bảo an toàn và vệ sinh sân bãi cũng như dụng cụ để đề phòng chấn thương cho học sinh trong học tập và rèn luyện.
- Trong quá trình lên lớp, tôi đã thực 3nghiệm có lồng ghép nhiều nội dung vào một tiết học, tăng khối lượng và cường độ vận động cho học sinh. Giờ học thể dục phải là một giờ hoạt động tích cực của thầy tr ò với mục đích là nâng cao sức khoẻ cho học sinh, gây hứng thú trong tập luyện nhằm nâng cao chất lượng tiết dạy. 2.3.2.Tuyển chọn “hạt giống” năng khiếu môn bât xa ̣ Trươc khi ́ tuyển chọn học sinh có năng khiếu thể dục thể thao môn bât xa ̣ , tôi phải trăn trở, đâu t ̀ ư thơi gian nghiên c ̀ ưu, bám sát hoc sinh thông qua các ti ́ ̣ ết học, đưa ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ra cac bai tâp, cac bai kiêm tra phu h ̀ ợp. Muốn tuyển chọn đúng hoc sinh tr ̣ ươc h ́ ết tôi chọn những em hoạt động tích cực, năng nổ, nhanh nhẹn, hoạt bát, nắm động tác nhanh qua các tiết dạy trên lớp, thông qua các buổi tập và những em có thành tích tốt trong cuộc thi ở trường, ngoài ra tôi còn căn cứ những đặc điểm sau: Về thể trạng cơ thể: chọn những học sinh có thể hình cân đối khoẻ mạnh, có chiều cao, sải chân dài, không mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh tim mạch… Sự phát triển của cơ bắp: Lựa chọn những em cơ bắp chưa phát triển hoàn toàn, đặc biệt cơ đùi, cơ bắp chân tròn đều đang trên đà phát triển. Những đối tượng này nếu được tập luyện sẽ phát triển nhanh. Áp dụng nhiều bài tập có hiệu quả gây hứng thú tập luyện như: bài tập đứng tại chỗ bật nhảy (Squats), bài tập đạp sau, bài tập nhảy cóc, bài tập nhảy bậc, bài tập nhảy dây, bài tập chạy nâng cao đùi ở hố cát, chạy xuất phát cao 30m… Khi tập luyện tôi quan tâm đến nâng cao cường độ, khối lượng vận động, tính hưng phấn, tính linh hoạt và phát triển đến sức mạnh, sức nhanh. Thời gian nghỉ ngơi giữa các lần tập phù hợp với độ tuổi và giới tính. ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ợ: bài tập xoạc, ép dẻo, chạy tăng tốc, chạy biến tốc, Tâp cac bai tâp bô tr chạy tốc độ cao, để các bài tập trên đạt hiệu quả cao tôi lưu ý thời gian nghỉ giữa các lần tập phải đủ để hồi phục trở lại gần mức ban đầu mới cho tập lặp lại. Phân tich c ́ ác bước cơ bản trong cách bật xa tại chỗ:bao gồm 4 giai đoạn: chuẩn bị, lấy đà, bật nhảy và tiếp đất. Khi bật xa, tư thế của cơ thể như một chiếc lò xo và điều quan trọng là lúc ở trên không, bạn nên ưỡn người hình cánh cung giống nhảy xa kiểu ưỡn thân. Giai đoạn chuẩn bị: Thân ngươi đ ̀ ứng thăng, 2 ̉ bàn chân song song nhau, cách khoảng 510 cm. Hạ thấp trọng tâm cơ thể xuống dưới, đẩy 2 tay về phía sau tạo đà, người hơi ngả về phía trước. Giai đoạn lấy đà: Để lấy đà, bạn đưa 2 tay cao về phía trước, 2 bàn chân kiễng cao lên. Việc lấy đà này sẽ giúp bạn bật được xa hơn về phía trước. Giai đoạn bật nhảy: Di chuyển 2 tay về phía sau, ưỡn ngực hết cỡ. Sử dụng lực đùi kết hợp với sức bật của 2 bàn chân đạp mạnh xuống đất và bay lên phía trước. Sau đó, co 2 chân lại để đẩy người về phía trước chuẩn bị tiếp đất.
- Giai đoạn tiếp đất: Tiếp đất là 4một giai đoạn khá quan trọng. Gập đầu gối để giảm bớt lực tác động vào cơ thể và đẩy tay về phía sau để giữ thăng bằng. ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ Đây la cac giai đoan quan trong quyêt đinh đên thanh tich cua bô môn bât xa. Cac ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ em cân tâp luyên thuân thuc đông tac nh ̀ ́ ư vây se nâng cao đ ̣ ̃ ược thanh tich trong thi đâu. ̀ ́ ́ 2.3.3. Giao lưu các đơn vị: Để rèn tính mạnh dạn, tạo điều kiện cho các em được làm quen, cọ xát, tập luyện nhiều lần trước khi thi đấu tôi tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường cho đội tuyển học sinh năng khiếu thể dục thể thao tăng cường tiếp cận sân thi đấu cũng như giao lưu với các trường bạn; học sinh từng tham gia các giải thể thao những năm trước hoặc có kinh nghiệm, có thành tích cao môn thể thao. Qua những lần giao lưu thi đấu như vậy các em sẽ đúc rút được kinh nghiệm, nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ, học hỏi được nhiều về kỹthuật, chiến thuật, động tác, tâm lý khi thi đấu và khi vào tham gia giải các em cảm thấy mạnh dạn, tự tin, bản lĩnh thi đấu cao hơn. 2.3.4: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội: Sau khi thiết lập được đội tuyển chính thức tôi báo cáo lên BGH nhà trường, BGH nhàtr ường sắp xếp họp phụ huynh có con em được tuyển chọn. Từ đó nhà trường phối hợp ban đại diện cha mẹ học sinh, các tổ chức và cá nhân thống nhất quan điểm, nội dung phương pháp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Nhằm huy động tối đa mọi lực lượng của cộng đồng cung ̀ đồng hành tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục, xây dựng phong trào TDTT cua nha tr ̉ ̀ ương ngay môt l ̀ ̀ ̣ ớn manh. ̣ Tôi luôn gần gũi với phụ huynh học sinh, nhất là các em trong đội tuyển năng khiếu để phụ huynh chăm sóc sức khỏe, tao ̣ mọi điều kiện thuận lợi để các em tham gia tập luyện cùng với nhà trường. Cuối mỗi tuần mời phụ huynh đến cổ vũ, quan sát các con tập luyện. Đây là nguồn động viên lớn trong quá trình học tập và rèn luyện, tham gia thi đấu của học sinh. 2.3.5: Tích cực tham mưu với nhà trường đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác dạy học và bồi dưỡng học sinh. Do đặc thù của bộ môn chủ yếu là thực hành vận động nhanh, cường độ vận động nhiều chính vì vậy để thực hiện tốt nhiệm vụ thì dụng cụ để tập luyện là yêu cầu cần thiết phải có. Hiểu được điều đó tôi tích cực làm, mượn, sử dụng đồ dùng dạy học đầy đủ. Đồng thời tham mưu với lãnh đạo nhà trường về công tác sửa chữa và bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho công tác dạy và học ngay từ đầu năm học. Bởi vậy, sân bãi, dụng cụ tập luyện luôn bảo đảm đầy đủ, an toàn và gây hứng thú học tập đối với với học sinh. Ngoài trang thiết bị nhà trường cần phải có như: còi, đồng hồ bấm giờ, van b ́ ật xa tôi luôn chú trọng trong việc chuẩn bị sân bãi như: kẻ các sân chơi, sân thi đấu, hố nhảy.
- 3. Kết quả đã đạt được 5 * Kêt qua ́ ̉ Học kì 1 năm học 20202021 tôi đã thu được sau một thời gian luyện tập học sinh lớp 45 về môn bât xa ̣ như sau: Tổng hợp đánh giá học sinh Tổng số HS Hoàn thành Chưa hoàn Ghi Môn (Tuyển Hoàn thành tốt thành Chú chọn) SL % SL % SL % Bật xa 104 4 3,8% 90 86,5% 10 9,6% Qua tiến trình dạy học và tập luyên, áp dụng những biện pháp trên tôi thấy hiệu quả huấn luyện tăng lên rõ rệt. Nội dung bật xa đã tăng lên 4 học sinh HTT tăng tỉ lệ 3,8%. Số học sinh HT tăng lên 20 học sinh tăng tỉ lệ 19,2%. Số lượng học sinh CHT đã giảm so với mức ban đầu 24 học sinh, giảm còn lại 9,6%. Tuy còn một số học sinh chưa hoàn thành nhưng bản thân cũng đã cảm thấy mình đã cố gắng , đem hết sự nhiệt huyết, sự say mê nghê nghiêp c ̀ ̣ ủa minh truyên đat ̀ ̀ ̣ cho học sinh những kiến thức, kĩ năng, ky xao, ban linh trong thi đâu. T ̃ ̉ ̉ ̉ ́ ăng hưng phấn, hứng thú trong luyện tập nên thành tích của các em trong quá trình tập luyện, thi đấu ngày càng cao. Đặc biệt, các em có thành tích cao trong cac hôi thi ́ ̣ sẽ tạo được động lực, kích thích các bạn khác yêu thich tâp luyên cac môn thê thao cua nha tr ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ương ngay ̀ ̀ cang nâng cao. ̀ * Kết quả tham gia hôi thi TDTT câp Huyên, câp Tinh hang năm ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ đều có HS đạt giải ở môn bật xa: ̣ Năm hoc 2016 2017: Câp Huyên: 1 giai nhi ́ ̣ ̉ ̀ ̣ Năm hoc 2017 2018: Câp Huyên: 1 giai nhi. ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̉ Câp Tinh: 1 Huy ch ương bac̣ ̣ ̣ Năm hoc 2018 2019: Câp Huyên: 1 giai nhât ́ ̉ ́. Trên đây là một số kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng môn bật xa cho học sinh năng khiếu TDTT mà tôi đã áp dụng trong những năm học vừa qua. Nhưng ̃ ́ ̉ ̣ ược noi trên đa gop phân nâng cao chât l kêt qua đat đ ́ ̃ ́ ̀ ́ ượng năng khiêu TDTT trong nha ́ ̀ trương đông th ̀ ̀ ơi cung khăng đinh nh ̀ ̃ ̉ ̣ ững biên phap trên co tinh kha thi cao va cac đông ̣ ́ ́ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́ nghiêp co thê ap dung môt cach rông rai h ̣ ̃ ơn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2237 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn