Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 2
lượt xem 2
download
Để sáng kiến này giúp mọi người hiểu rõ hơn trách nhiệm, quyền hạn của người giáo viên tiểu học để trao đổi với đồng nghiệp về kinh nghiệm quản lý lớp. Từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác chủ nhiệm. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 2
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 Mục lục I. THÔNG TIN VỀ SÁNG KIẾN .............................................................................................2 II. BÁO CÁO MÔ TẢ SÁNG KIẾN.....................................................................................2 1. TÊN SÁNG KIẾN…………………………..…...........…..…............…….…………2 2. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN..........................................................................2 . 3. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN.........................................................................2 3.1 Tình trạng giải pháp đã biết :........................................................................................... 3 3.2 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến : * Mục đích của giải pháp :...................................................................................... ..4 * Nội dung của giải pháp :..........................................................................................5 - Giải pháp 1 :......................................................................................................................... 5 Giải pháp 2 :........................................................................................................................ 6 Giải pháp 3 :........................................................................................................................ 7 Giải pháp 4 : ....................................................................................................................... 10 3.3 Khả năng áp dụng của giải pháp :................................................................ 11 3.4 Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp :....................................... 11 3.5 Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu :....................... 12 3.6 Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến :............................................. 12 4. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền :.......................................13 Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 1
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 I. THÔNG TIN chung VỀ SÁNG KIẾN : 1. Tên sáng kiến : « Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 2 » 2. Lĩnh vực áp dụng : Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học 3. Tác giả Họ và tên : Phạm Thị Tuyết Lan Năm sinh : 1972 Trình độ chuyên môn : Cao đẳng sư phạm Chức vụ, đơn vị công tác : Giáo viên khối 2 Trường Tiểu học Vũ An. Điện thoại : 5.Đơn vị áp dụng sáng kiến : Trường Tiểu học Vũ An Địa chỉ : Xã Vũ An huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình 6. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu:Năm học 20172018 II. BÁO CÁO MÔ TẢ SÁNG KIẾN 1. TÊN SÁNG KIẾN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 2” 2. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN : Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 2
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 3 . MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN: 3.1 Tình trạng giải pháp đã biết: Trong hệ thống giáo dục Việt Nam thì giáo dục tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình thành nhân cách học sinh.Đặc biệt quan trọng nhất trong những năm gần đây Giáo dục Tiểu học đang trên đà phát triển và có rất nhiều đổi mới. Ngành giáo dục đã thực hiện mỗi năm một bước tiến mới cho mục tiêu giáo dục ở bậc Tiểu học. Trong thực tế, mấy năm gần đây, việc giáo dục kĩ năng sống của học sinh Tiểu học được chú trọng bồi dưỡng. Một trong những yếu tố có tính chất quyết định ở bậc Tiểu học, đó là : “Công tác chủ nhiệm”. để giáo dục các em phát triển về mọi mặt thì yêu cầu đặt ra đối với giáo viên chủ nhiệm là hết sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm phải là người có năng lực, sáng tạo, phải nhiệt huyết với nghề nghiệp và nhận thức đúng đắn vai trò của người thầy.Đối với giáo viên Tiểu học, mỗi giờ lên lớp không chỉ chỉ dạy kiến thức cho các em, mà còn dạy các em cách sống làm người. Người giáo viên chủ nhiệm đóng nhiều vai trò, vừa là người thầy, người cô, có lúc còn là người mẹ, người chị, người bạn tốt nhất của các em.Có như vậy mới gần gũi các em, từ đó giáo dục, uốn ắn các em đi theo quỹ đạo tốt nhất Song trên thực tế công tác chủ nhiệm đòi hỏi người giáo viên phải tâm huyết, tốn nhiều thời gian, công sức, kiên trì và mềm dẻo. Đó là điều không phải ai cũng có, ai cũng làm được và làm đạt kết quả cao. Vì vậy trong năm học 2017 – 2018 tôi mạnh dạn chọn sáng kiến : « Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 2. » Để sáng kiến này giúp tôi hiểu rõ hơn trách nhiệm, quyền hạn của người giáo viên tiểu học để trao đổi với đồng nghiệp về kinh nghiệm quản lý lớp. Từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác chủ nhiệm . Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 3
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 Thực trạng công tác chủ nhiệm lớp 2A Trường tiểu học Vũ An *Thuận lợi : BGH luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học, các đoàn thể luôn tạo điều kiện giúp đỡ nhiệt tình Lớp có 30 học sinh chủ yếu tập trung ở các thôn : Đô Lương, Đồng Tâm, Phụng Thượng, Đồng Lầu. Cơ sở vật chất của nhà trường đang dần được cải đáp ứng cho việc dạy và học. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức cuộc họp phụ huynh chấn chỉnh nề nếp học tập của học sinh. Bản thân nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh thân yêu. Có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm. *Khó khăn : Một số phụ huynh chưa có sự quan tâm nhiều đến việc học tập của các em, ngại gặp gỡ giáo viên để trao đổi về tình hình học tập của con em mình. Trình độ tiếp thu của học sinh chưa đồng đều. Một số học sinh chưa ngoan. 3.2 Nội dung của giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến : + Mục đích của giải pháp : Công tác chủ nhiệm lớp là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường đồng thời rèn luyện những phẩm chất đạo đức lối sống, để giúp các em trở thành những người lao động mới, có bản Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 4
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 lĩnh, có năng lực, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm và thích ứng được với thực tiễn xã hội. Ở trường tiểu học, các em học sinh còn nhỏ dại, do vậy công tác chủ nhiệm lớp luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Học sinh ngoan, nền nếp học tập tốt có công sức rất lớn của giáo viên chủ nhiệm lớp. Nhận thức được điều đó, ban giám hiệu các nhà trường luôn đề cao công tác chủ nhiệm lớp. Làm tốt công tác chủ nhiệm sẽ góp phần qua trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của học sinh trong lớp nói riêng và chất lượng giáo dục toàn diện của mỗi nhà trường nói chung. + Nội dung giải pháp : * Giải pháp 1 : Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm chi tiết, bám sát tình hình của lớp : Muốn lớp có nề nếp tốt thì giáo viên chủ nhiệm phải có kế hoạch cụ thể cho cả năm học, cho từng tần từng tháng để yêu cầu các em thực hiện đầy đủ, tích cực và bản thân giáo viên phải chủ động trong công việc của mình. Phải tổ chức tốt được hội đồng tự quản của lớp, giao nhệm vụ cụ thể cho từng em, cho các em đăng kí danh hiệu thi đua và hướng dẫn các em có biện pháp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Giáo viên phát cho mỗi em phụ trách một ban trong ban hội đồng tự quản một quyển sổ theo dõ thi đua để theo dõi mọi hoạt động .Hàng tuần, hàng tháng phải tổ chức tốt giờ sinh hoạt sao và sinh hoạt tập thể. Giáo viên phải đề ra nội quy của lớp, yêu cầu các em thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra yêu cầu các em lập riêng cho mình một thời gian biểu ở nhà để các em sắp xếp lịch học và mọi hoạt động cho hợp lý và đạt kết quả cao. Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 5
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 Yêu cầu các em phải có tính tự giác trong mọi hoạt động. Thực hiện tốt : « 5 điều Bác Hồ dạy », thực hiện tốt : «5 dứt điểm » và Thực hiện tốt nội quy trường lớp, biết nói lời hay, làm việc tốt. Động viên khen thưởng kịp thời những cá nhân thực hiện tốt mọi hoạt động.Muốn các em thực hiên nghiêm túc thì giáo viên chủ nhiệm phải thực sự gương mẫu về mọi mặt, nói phải làm, đề ra phải thực hiện. Giáo viên chủ nhiệm phải là người công minh tuyệt đối, không thiên vị , có như vậy mới gây được niềm tin cho các em. Khi nhận lớp, năm nào cũng vậy tôi nắm bắt tình hình đặc điểm của học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm năm học trước.Tôi diều tra lý lịch học sinh ngay từ đầu năm ( Con ai ? Số điện thoại ? Hoàn cảnh gia đình) để nắm bắt được hoàn cảnh của từng em để có biện pháp giáo dục tốt nhất, đặc biệt là học sinh cá biệt. Tôi phân loại trình độ học sinh ngay từ đầu năm để có biện pháp giúp đỡ những học sinh chậm tiến. * Giải pháp 2 : Đưa ra những biện pháp giáo dục phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh trong lớp : +Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn : Giáo viên phải tìm hiểu hoàn cảnh học sinh ngay từ đầu năm học, trực tiếp đến thăm gia đình để nắm bắt được thông tin của từng em. Từ đó tạo điều kiện giúp đỡ các em về vật chất lẫn tinh thần để các em yên tâm trong học tập, tự tin hoàn nhập với tập thể lớp. Giáo viên thường xuyên quan tâm động viên các em, đề nghị nhà trường miễn giảm các khoản đóng góp cho các em, luôn chia sẻ những khó khăn với các em, phải có tình thương và trách nhiệm quan tâm tới các em. Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 6
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 2.2) Đối với những học sinh khuyết tật Giáo viên phải quan tâm, động viên các em, để các em tự tin hơn trong cuộc sống, giúp các em vượt qua mọi khó khăn để các em có ý chí , nghị lực vươn lên. Phải tạo được mối quan hệ khăng khít giữa các đối tượng học sinh trong lớp không phân biệt đối xử với bạn mà phải biết giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với bạn. + Đối với những học sinh nhận thức chậm Giáo viên có thể phân ra theo từng nhóm. + Nhóm những học sinh học chậm nhưng có thái độ học tích cực + Nhóm học sinh nhận thức chậm nhưng có ý thức, thái độ học tập chưa tốt. Giáo viên phải phân loại học sinh xem các em yếu về môn nào thì kèm thêm cho các em về môn đó. Phải thường xuyên nhận xét bài cho các em . Bài nào sai, thì giảng lại cho các em. Tổ chức tốt đôi bạn cùng tiến giúp đỡ nhau trong học tập. Hàng tuần, hàng tháng giáo viên phải kiểm tra, phân loại để có biện pháp giúp đỡ học sinh chậm tiến và tuyên dương những học sinh có tiến bộ. Với những học sinh chưa chăm học, giáo viên phải kiểm tra thường xuyên. Bằng các biện pháp kiên trì giáo dục, tận tình chỉ bảo, giáo viên phải luôn tạo ra tình huống để mỗi học sinh đều được thể hiện mình. Đồng thời giáo viên luôn có ý thức khen ngợi kịp thời trước mỗi cố gắng tiến bộ dù nhỏ nhất của từng đối tượng học sinh. Đặc biệt giáo viên cần chú ý phát triển kiến thức bồi dưỡng học sinh có năng khiếu trong tất cả các môn học. Trong các tiết học, giáo viên luôn dự đoán các tình huống sư phạm có thể diễn ra và có cách ứng xử linh hoạt tình huống đó. + Đối với những học sinh chưa ngoan: Trong lớp bao giờ cũng có những học sinh chưa ngoan ,bằng nhiều hình thức giáo dục giáo viên kiên trì để tìm ra biện pháo giáo dục thông qua các giờ dạy đạo Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 7
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 đức trên lớp, gương người tốt, việc tốt, qua những câu chuyện thực tế, bằng tình cảm của người thầy, người mẹ quan tâm gần gũi, cảm hóa giáo dục các em. Giáo viên phải là tấm gương sáng, là người thầy mẫu mực thì mới đặt được niềm tin ở các em. Có như vậy thì mỗi lời nói của thầy cô mới có hiệu lực đối với các em. Ví dụ: Năm học này lớp tôi có em Nguyễn Việt Hùng là học sinh nhận thức rất tốt. Trong các giờ học bài mới ở trên lớp em đó có rất nhiều phát hiện, nhiều ý kiến hay. Nhưng có những hôm em không viết bài , em còn hay gây gổ với các bạn trong lớp. Với em này tôi luôn phải động viên nhẹ nhàng m để giúp em tiến bộ. + Đối với những học sinh chữ viết chưa đẹp: Giáo viên phải kiên trì để luyện chữ cho các em. Người xưa có câu: " Nét chữ nết người". Nét chữ phần nào phản ánh được tính cách của con người. Vì vậy rèn chữ cho học sinh Tiểu học chính là rèn cho các em tính cẩn thận, tính kiên trì và óc thẩm mĩ, giáo dục các em biết yêu cái đẹp và làm theo cái đẹp. Việc dạy và luyện chữ viết cho học sinh Tiểu học được coi là nhiệm vụ hàng đầu thực hiện mục tiêu giáo dục. * Giải pháp 3: Xây dựng các nền nếp, tiêu chí thi đua cụ thể: + Xây dựng nề nếp tự quản: Ngay từ đầu năm học tôi để học sinh được tự do bình bầu chọn ra ban cán sự lớp. Nề nếp tự quản của lớp được xây dựng bao gồm : Chủ tịch hội đồng tự quản ( phụ trách chung ) Phó chủ tịch hội đồng quản trị phụ trách học tập gồm : Ban học tập, ban thư viện, ban quản lý ý thức. Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 8
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách văn thể gồm : Ban văn nghệ, ban thể thao, ban đối ngoại để bước đầu học sinh là làm quen với chương trình trường học mới. Tôi cho học sinh học nội quy của nhà trường để các em kịp thời nắm bắt và thực hiện. Các em được bình bầu phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình với các tiêu chí cụ thể mà tôi đã quy định ngay sau khi bình bầu . Cuối tuần tổng kết vào tiết sinh hoạt lớp nhận xét thi đua, tuyên dương những em có ý thức tốt. Nhắc nhở những em ý thức chưa tốt để các em khắc phục, sửa chữa. Giáo viên thường xuyên giáo dục các em trong lớp cũng như khi hoạt động ngoài giờ các phong trào "nói lời hay làm việc tốt; gọi bạn xưng tôi." Thường xuyên giáo dục các em có ý thức tự giác chấp hành tốt nội quy, quy định của lớp của trường. Muốn các em thực hiện tốt, nghiêm túc thì giáo viên chủ nhiệm phải theo sát tình hình lớp: nói là làm, đề ra là phải thực hiện vì học sinh Tiểu học các em ở lứa tuổi còn nhỏ nên giáo dục các em phải nhẹ nhàng nghiêm túc, nghiêm khắc nhưng cởi mở gần gũi, độ lượng luôn vị tha đối với học sinh biết nhận lỗi và sửa lỗi. Tuyệt đối không trù úm, la mắng học sinh. +Nề nếp trong học tập: Trong học tập không những chú trọng rèn luyện học sinh bằng nhiều phương pháp để kết hợp giáo dục học sinh, mà còn chú trọng rèn nề nếp vì nề nếp có tốt thì mới góp phần lớn quyết định kết quả học tập của học sinh. Chính vì thế ngay từ đầu năm học giáo viên phải quán triệt nề nếp cho các em. Cho học sinh học nội quy của lớp, của trường. Hướng dẫn các em làm quen với những kí hiệu của giáo viên để tập trung chú ý khi nghe giảng. Ví dụ: Phía trên tay phải giáo viên ghi các kí hiệu OBVS. Giáo viên chỉ vào O là cả lớp khoanh tay, trật tự nghe giảng. Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 9
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 Chỉ vào B là cả lớp làm bảng tay, khi học sinh ghi bảng giáo viên không cần gõ thước mà chỉ cần chỉ vào các số( 1,2,3) ghi ở phía tay phải bảng. Chỉ vào số 1 là học sinh giơ bảng, số 2 là học sinh quay bảng về phía sau để các bạn kiểm tra bài, chỉ số 3 là học sinh bỏ bảng xuống không gây tiếng động. Kí hiệu S là yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa Kí hiệu V là yêu cầu học sinh mở vở ghi hoặc làm bài tập ở trên lớp. Trong cùng một lớp giáo viên luôn tạo cơ hội để các tổ thi đua với nhau. Nếu tổ nào hoặc bàn nào có học sinh đi học muộn, nghỉ học không có lí do hoặc nói chuyện riêng, không thuộc bài, không làm bài tập thì cả bàn, cả tổ đó đều bị trừ thi đua. Muốn làm tốt các phong trào thi đua thì giáo viên chủ nhiệm phải là người công minh, không thiên vị, không cảm tính nhưng cũng phải rất tình cảm, khen chê kịp thời từ đó mới tạo niềm tin ở phía học sinh cố gắng phấn đấu thi đua. + Nề nếp hoạt động ngoài giờ: Không chỉ có nền nếp hoạt động trong lớp tốt, trong các giờ hoạt động ngoại khóa giáo viên thường xuyên nhắc nhở giáo dục về ý thức tự giác tham gia các hoạt động. Ví dụ: Trước khi vào học có một tiếng trống , theo quy định thì toàn bộ các em phải thực hiện "một phút sạch trường". Sau đó các em về vị trí trước cửa lớp theo nhịp trống xếp hàng vào lớp .Ban hội đồng tự quản hướng dẫn việc truy bài. Trong giờ truy bài giáo viên không cần có mặt ở trên lớp nếu việc truy bài đi vào nề nếp. Nhưng không phải phó mặc hoàn toàn cho cán bộ lớp, thỉnh thoảng giáo viên có thể kiểm tra một số em để kiểm chứng. Áp dụng biện pháp này sẽ tiết kiệm được thời gian, không chiếm mất thời gian của tiết học mà còn rèn được học sinh tính tự giác cao, đồng thời hạn chế sự nô nghịch của các em khi chưa vào học. Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 10
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 +Nề nếp mọi hoạt động khác: Thể dục giữa giờ, ca múa hát tập thể, chào cờ đầu tuần…. các nề nếp này trong những tháng đầu của năm học giáo viên phải giành nhiều thời gian. Mỗi người giáo viên là một tổng phụ trách quán xuyến mọi hoạt động, đưa các em vào hoạt động theo quỹ đạo nhất định. Khi các hoạt động đã có nề nếp thì kết quả đạt được sẽ cao hơn, giáo viên đỡ vất vả hơn. * Ngoài việc tổ chức tốt và vận dụng nhiều phương pháp không ngừng nâng cao đổi mới về chất lượng giáo dục, giáo viên còn phải giáo dục các em thực hiện tốt các tiết học ngoại khóa , ……Đồng thời giáo viên phải giáo dục cho học sinh tính thật thà như :nhặt được của rơi trả lại người mất….Nêu những tấm gương người tốt, việc tốt để các em noi theo. * Giải pháp 4: Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục: Cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Phải thường xuyên liên hệ, trao đổi thông tin hai chiều với phụ huynh qua sổ liên lạc, điện thoại hoặc gặp trực tiếp gia đình để nắm được hoàn cảnh của từng em để đưa ra biện pháp giúp đỡ phù hợp, phải kết hợp cùng với các bậc phụ huynh ở mọi hoạt động. Ví dụ: Ngay trong buổi họp phụ huynh giáo viên chủ nhiệm thông báo những quy định, nội quy của lớp của nhà trường để phụ huynh cùng đôn đốc con em thực hiện được tốt. Quy định về sách vở, chuẩn bị đồ dùng học tập, không ăn quà vặt ngoài cổng trường…… Quy định về thời gian vào học, tan học. Quy định mặc đồng phục. Trong buổi họp phụ huynh đó giáo viên tổ chức thành công tạo ấn tượng để các bậc phụ huynh giúp đỡ giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Giáo Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 11
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 viên cùng phụ huynh xây dựng quỹ lớp để có kinh phí hoạt động, động viên khen thưởng kịp thời các em làm tốt mọi nội quy cũng như quy định của trường, của lớp hoặc các hoạt động phong trào, kiểm tra cuối kì đạt kết quả cao. Đồng thời giáo viên thưởng cho cá nhân, các tổ đạt danh hiệu thi đua trong lớp hàng tuần, hàng tháng…. Đó là nguồn động viên lớn khuyến khích các em ngày càng phấn khởi, cố gắng tự giác vươn lên trong học tập cũng như mọi hoạt động khác. Tổ chức tốt nội dung các cuộc họp phụ huynh. Qua mỗi cuộc họp phải cho phụ huynh thấy rõ được yếu tố quan trọng của nhà trường cũng như vai trò của người cha, người mẹ là hết sức quan trọng, nó ảnh hưởng trưc tiếp đến sự phát triển tri thức và hoàn thiện nhân cách cho các em. Muốn cho việc giáo dục đạt được kết quả tốt, gia đình phải thường xuyên phối hợp với nhà trường, nắm bắt thông tin uốn nắn kịp thời những hành vi chưa tốt của các em, hướng các em vào các hoạt động có tổ chức lành mạnh. 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp: Sáng kiến trên có thể áp dụng rộng rãi vào công tác chủ nhiệm của các trường tiểu học trong toàn huyện. 3.4 Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp: Nhờ áp dụng những biện pháp giáo dục trên, năm học vừa qua lớp do tôi chủ nhiệm đều đạt lớp dẫn đầu khối về nề nếp cũng như chất lượng giảng có những chuyển biến rõ nét so với đầu năm.Trong lớp có nhiều học sinh đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. Những em nhận thức chưa tốt nay đã khá hơn. Những em nhút nhát nay đã mạnh dạn hẳn lên. Các em học sinh ngoan, sống tình cảm, chăm chỉ học tập biết bao bọc, thương yêu bạn, biết chăm sóc giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn. Trong lớp có nhiều đôi bạn cùng tiến luôn bên nhau giúp đỡ nhau học tập. Trong lớp không còn hiện Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 12
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 tượng học sinh lấy lẫn đồ dùng của nhau, đánh nhau. Học sinh trong lớp biết giúp đỡ nhau trong học tập. Kết quả học tập của các em đã chuyển biến rõ nét. Nhiều em đã tiến bộ vượt bậc. Đội ngũ tự quản tốt. Mọi hoạt động của lớp đều đi vào nề nếp. Trong các tuần thi đua, tháng thi đua lớp tôi luôn được đội khen, trao cờ . Đây là kết quả thực chất do các cô giáo và tập thể lớp phấn đấu rèn luyện trong năm học. Kết quả cuối năm: 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học Lớp đạt danh hiệu lớp tiên tiến xuất sắc 3.5 Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu: ST ̣ ̀ Ho va tên Năm Nơi công Chưć TĐCM Công viêc̣ T sinh tać danh ̃ ợ hô tr Áp dụng 1 Đoàn Thị Thanh Bình 1975 THVu An ̃ Tổ phó ĐH vào lớp 2B Xã hội hóa 2 Phạm Anh Nguyên 1975 THVu An ̃ TT ĐH giáo dục Rèn HS 3 Phạm Thị Hường 1975 THVu An ̃ GV b2 CĐ yếu kém 3.6 Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Để sáng kiến phát huy hiệu quả, mỗi giáo viên chủ nhiệm cần: Tìm hiểu đặc điểm tình hình, hoàn cảnh của từng học sinh, nắm vững đối tượng học sinh. Có kế hoạch, biện pháp cụ thể kịp thời. Phải xây dựng được Ban hội đồng tự quản năng động và sáng tạo. Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 13
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 Luôn gần gũi với học sinh, luôn quan tâm, động viên khích lệ học sinh gây hứng thú cho các em. Phải yêu nghề mến trẻ, nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp. Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của học sinh, giải quyết mọi vướng mắc của học sinh một cách công bằng. Phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Thực hiện đúng kế hoạch của trường và lớp đề ra. 4. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền: Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến của chính tôi viết, không sao chép nội dung của người khác. c¬ quan ®¬n vÞ Vò An, ngµy 10 th¸ng 9 n¨m 2018 ¸p dông s¸ng kiÕn t¸c gi¶ s¸ng kiÕn Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 14
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG thi ®ua CẤP TRÊN ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ........................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 15
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 ................................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 16
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 Mục lục I. THÔNG TIN VỀ SÁNG KIẾN......................................................................... II. BÁO CÁO MÔ TẢ SÁNG KIẾN..................................................................... 2 1. TÊN SÁNG KIẾN: ………………………………………………………….. 2 2. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN……….……………………………….. 2 3 . MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN…………………………………… 2 Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 17
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 3.1 Tình trạng và giải pháp đã biết ………………….……………………………. 2 3.2.Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến……………………………… 2 A.C¬ së lý luËn: ……………………………………………………………………... 3 B. C¬ së thùc tiÔn: …………………………………………………………………. 4 C. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò: ……………………………………………………………… 4 1. Vai trò của người giáo viên .................................................................................... 4 a. Xây dựng kế hoạch ………………………………………………………………. b. Công tác tổ chức lớp..............................................................................................5 c.Công tác xã hội hóa giáo dục ...................................................................5 2 Đối với học sinh .......................................................... 6 a. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn ................................................................. 6 e. Công tác quản lí, kỉ luật ......................................................................................... 7 g. Trong giờ học. ………………………………………………………………… .. 8 h. Trong lao động…………………………………………………………………… 9 i. Thời gian ngoài giờ lên lớp………………………………………………………. 9 Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 18
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 k. Rèn luyện bản thân..................................................................................................10 4. KIỂM NGHIỆM LẠI SÁNG KIẾN VÀ GIẢI PHÁP ....................................... 11 Mục lục A. Lý do chọn đề tài B. Vai trò của người GVCN C. Nhiêm vụ người GVCN a. Điều tra đối tượng học sinh b. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm c. Chỉ đạo tập thể học sinh thực hiện kế hoạch Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 19
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 d. Tạo uy tín trước học sinh e. Quản lí học tập, trang trí lớp học g. Công tác quản lí, kỉ luật : D. Cách tiến hành a Điều tra hs gồm b. Xây dựng kế hoạch c. Xây dựng đội ngũ tự quản. d. Tạo uy tín trước học sinh đ. Quản lí học tập, trang trí lớp học e. Công tác quản lí, kỉ luật g, Trong giờ học. h. Trong lao động. i, Thời gian ngoài giờ lên lớp. k. Rèn luyện bản thân E. Kiểm nghiệm lại sáng kiến và giải pháp. A. Lý do chọn đề tài Công tác chủ nhiệm lớp là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lương dạy và học của nhà trường đồng thời rèn luyện những phẩm chất đạo đức lối sống, để giúp các em trở thành những người lao động mới, có bản lĩnh, có năng lực, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm và thích ứng được với Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Tuyết Lan 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2238 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn