intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 2

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

31
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để sáng kiến này giúp mọi người hiểu rõ hơn trách nhiệm, quyền hạn của người giáo viên tiểu học để trao đổi với đồng nghiệp về kinh nghiệm quản lý lớp. Từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác chủ nhiệm. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 2

  1. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 Mục lục I. THÔNG TIN VỀ SÁNG KIẾN    .............................................................................................2     II. BÁO CÁO MÔ TẢ SÁNG KIẾN.....................................................................................2     1. TÊN SÁNG KIẾN…………………………..…...........…..…............…….…………2     2. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN..........................................................................2     .   3.  MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN.........................................................................2  3.1 Tình trạng giải pháp đã biết :........................................................................................... 3 3.2 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến : * Mục đích của giải pháp :...................................................................................... ..4 * Nội dung của giải pháp :..........................................................................................5 - Giải pháp 1 :......................................................................................................................... 5        ­ Giải pháp 2 :........................................................................................................................   6        ­ Giải pháp 3 :........................................................................................................................    7        ­ Giải pháp 4 : .......................................................................................................................   10 3.3  Khả năng áp dụng của giải pháp :................................................................ 11 3.4 Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp :.......................................  11 3.5 Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu :.......................  12 3.6 Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến :.............................................  12 4. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản  quyền :.......................................13              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 1
  2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 I. THÔNG TIN chung VỀ SÁNG KIẾN : 1. Tên sáng kiến :                      « Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp   2 » 2. Lĩnh vực áp dụng : Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học 3. Tác giả Họ và tên :     Phạm Thị Tuyết Lan Năm sinh :   1972 Trình độ chuyên môn :    Cao đẳng sư phạm Chức vụ, đơn vị công tác : Giáo viên khối 2 ­  Trường Tiểu học Vũ An. Điện thoại : 5.Đơn vị áp dụng sáng kiến : ­ Trường Tiểu học Vũ An ­ Địa chỉ : Xã Vũ An­ huyện Kiến Xương­ tỉnh Thái Bình 6. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu:Năm học 2017­2018 II. BÁO CÁO MÔ TẢ SÁNG KIẾN 1. TÊN SÁNG KIẾN:         “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 2” 2. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN :                        Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 2
  3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 3 . MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN: 3.1 Tình trạng giải pháp đã biết: Trong hệ  thống giáo dục Việt Nam thì giáo dục tiểu học là bậc học góp  phần   quan   trọng   trong   việc   đặt   nền   móng   cho   sự   hình   thành   nhân   cách   học  sinh.Đặc biệt quan trọng nhất trong những năm gần đây Giáo dục Tiểu học đang   trên đà phát triển và có rất nhiều đổi mới. Ngành giáo dục đã thực hiện mỗi năm  một bước tiến mới cho mục tiêu giáo dục ở bậc Tiểu học.  Trong thực tế, mấy năm gần đây, việc giáo dục kĩ năng sống của học sinh Tiểu   học được chú trọng bồi dưỡng. Một trong những yếu tố có tính chất quyết định ở  bậc Tiểu học, đó là : “Công tác chủ nhiệm”. để giáo dục các em phát triển về mọi  mặt thì yêu cầu đặt ra đối với giáo viên chủ  nhiệm là hết sức quan trọng. Giáo  viên chủ  nhiệm phải là người có năng lực, sáng tạo, phải nhiệt huyết với nghề  nghiệp và nhận thức đúng đắn vai trò của người thầy.Đối với giáo viên Tiểu học,  mỗi giờ lên lớp không chỉ chỉ dạy kiến thức cho các em, mà còn dạy các em cách   sống làm người. Người giáo viên chủ  nhiệm đóng nhiều vai trò, vừa là người  thầy, người cô, có lúc còn là người mẹ, người chị, người bạn tốt nhất của các   em.Có như  vậy mới gần gũi các em, từ  đó giáo dục, uốn  ắn các em đi theo quỹ  đạo tốt nhất Song trên thực tế  công tác chủ  nhiệm đòi hỏi người giáo viên phải tâm  huyết, tốn nhiều thời gian, công sức, kiên trì và mềm dẻo. Đó là điều không phải   ai cũng có, ai cũng làm được và làm đạt kết quả cao.  Vì vậy trong năm học 2017 – 2018 tôi mạnh dạn chọn sáng kiến  : «  Một  số  biện pháp nâng cao công tác chủ  nhiệm lớp 2. » Để  sáng kiến này giúp tôi  hiểu rõ hơn trách nhiệm, quyền hạn của người giáo viên tiểu học để trao đổi với   đồng nghiệp về kinh nghiệm quản lý lớp. Từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy và  công tác chủ nhiệm .              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 3
  4. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2   Thực trạng công tác chủ nhiệm lớp 2A­ Trường tiểu học Vũ An  *Thuận lợi : ­ BGH luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học, các đoàn thể luôn tạo điều kiện   giúp đỡ nhiệt tình ­ Lớp có 30 học sinh chủ yếu tập trung ở các thôn : Đô Lương, Đồng Tâm, Phụng  Thượng, Đồng Lầu. ­ Cơ sở vật chất của nhà trường đang dần được cải đáp ứng cho việc dạy và học.   Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ  chức cuộc họp phụ huynh chấn chỉnh nề  nếp học tập của học sinh. ­Bản thân nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh thân yêu. Có nhiều năm  kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm. *Khó khăn : ­ Một số phụ huynh chưa có sự quan tâm nhiều đến việc học tập của các em, ngại  gặp gỡ giáo viên để trao đổi về tình hình học tập của con em mình. ­ Trình độ tiếp thu của học sinh chưa đồng đều. ­ Một số học sinh chưa ngoan.  3.2 Nội dung của giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến : + Mục đích của giải pháp : Công tác chủ  nhiệm lớp là một trong những nhân tố  quan trọng góp phần   nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường đồng thời rèn luyện những phẩm   chất đạo đức lối sống, để  giúp các em trở  thành những người lao động mới, có bản               Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 4
  5. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 lĩnh, có năng lực, chủ  động sáng tạo, dám nghĩ dám làm và thích  ứng được với thực   tiễn xã hội.  Ở trường tiểu học, các em học sinh còn nhỏ dại, do vậy công tác chủ  nhiệm lớp   luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Học sinh ngoan, nền nếp học tập tốt có  công sức rất lớn của giáo viên chủ  nhiệm lớp. Nhận thức được điều đó, ban giám   hiệu các nhà trường luôn đề cao công tác chủ nhiệm lớp.  Làm tốt công tác chủ nhiệm sẽ góp phần qua trọng vào việc nâng cao chất lượng   giáo dục của học sinh trong lớp nói riêng và chất lượng giáo dục toàn diện của mỗi  nhà trường nói chung. + Nội dung giải pháp : * Giải pháp 1 : Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm chi tiết, bám sát tình hình của  lớp :  ­ Muốn lớp có nề nếp tốt thì giáo viên chủ  nhiệm phải có kế  hoạch  cụ  thể  cho  cả  năm học, cho từng tần từng tháng để  yêu cầu các em thực hiện đầy đủ, tích  cực và bản thân giáo viên phải chủ động trong công việc của mình. ­ Phải tổ chức tốt được hội đồng tự quản của lớp, giao nhệm vụ cụ thể cho từng   em, cho các em đăng kí danh hiệu thi đua và hướng dẫn các em có biện pháp thực   hiện tốt nhiệm vụ được giao. ­ Giáo viên phát cho mỗi em phụ trách một ban trong ban hội đồng tự  quản  một  quyển sổ theo dõ thi đua để theo dõi mọi hoạt động .Hàng tuần, hàng tháng phải  tổ chức tốt giờ sinh hoạt sao và sinh hoạt tập thể. ­ Giáo viên phải đề  ra nội quy của lớp, yêu cầu các em thực hiện nghiêm túc.   Ngoài ra yêu cầu các em lập riêng cho mình một thời gian biểu  ở nhà để  các em   sắp xếp lịch học và mọi hoạt động cho hợp lý và đạt kết quả cao.              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 5
  6. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 ­ Yêu cầu các em phải có tính tự giác trong mọi hoạt động. Thực hiện tốt :  « 5 điều Bác Hồ  dạy », thực hiện tốt :  «5 dứt điểm  »  và Thực hiện tốt nội  quy trường lớp, biết nói lời hay, làm việc tốt. Động   viên   khen   thưởng   kịp   thời     những   cá   nhân   thực   hiện   tốt   mọi   hoạt  động.Muốn các em thực hiên nghiêm túc thì giáo viên chủ  nhiệm phải thực sự  gương mẫu về mọi mặt, nói phải làm, đề ra phải thực hiện. Giáo viên chủ nhiệm   phải là người công minh tuyệt đối, không thiên vị  , có như  vậy mới gây được  niềm tin cho các em.  Khi nhận lớp, năm nào cũng vậy tôi nắm bắt tình hình  đặc điểm của học sinh  thông qua giáo viên chủ nhiệm năm học trước.Tôi diều tra lý lịch học sinh ngay  từ đầu năm ( Con ai ? Số điện thoại ? Hoàn cảnh gia đình) để nắm bắt được  hoàn cảnh của từng em để có biện pháp giáo dục tốt nhất, đặc biệt là học sinh cá  biệt. Tôi  phân loại trình độ học sinh ngay từ đầu năm để có biện pháp giúp đỡ những  học sinh chậm tiến. * Giải pháp 2 : Đưa ra những biện pháp giáo dục phù hợp với từng nhóm  đối tượng học sinh trong lớp :  +Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn : ­ Giáo viên phải tìm hiểu hoàn cảnh học sinh ngay từ đầu năm học, trực tiếp đến   thăm gia đình để nắm bắt được thông tin của từng em. Từ đó tạo điều kiện giúp  đỡ các em về vật chất lẫn tinh thần để các em yên tâm trong học tập, tự tin hoàn   nhập với tập thể lớp. Giáo viên thường xuyên quan tâm động viên các em, đề nghị  nhà trường miễn giảm các khoản đóng góp cho các em, luôn chia sẻ  những khó   khăn với các em, phải có tình thương và trách nhiệm quan tâm tới các em.              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 6
  7. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 2.2) Đối với những học sinh khuyết tật ­ Giáo viên phải quan tâm, động viên các em, để  các em tự  tin hơn trong cuộc   sống, giúp  các em vượt qua mọi khó khăn để các em có ý chí , nghị lực vươn lên. ­ Phải tạo được mối quan hệ  khăng khít giữa các đối tượng học sinh trong lớp   không phân biệt đối xử với bạn mà phải biết giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với bạn.  + Đối với những học sinh nhận thức chậm       Giáo viên có thể phân ra theo từng nhóm.       + Nhóm những học sinh học chậm nhưng có thái độ học tích cực      + Nhóm học sinh nhận thức chậm nhưng có ý thức, thái độ học tập chưa tốt.  ­ Giáo viên phải phân loại học sinh xem các em yếu về môn nào thì kèm thêm cho  các em về  môn đó. Phải thường xuyên nhận xét bài cho các em . Bài nào sai, thì  giảng lại cho các em. Tổ chức tốt đôi bạn cùng tiến giúp đỡ nhau trong học tập.  Hàng tuần, hàng tháng giáo viên phải kiểm tra, phân loại để có biện pháp giúp đỡ  học sinh chậm tiến và tuyên dương những học sinh có tiến bộ. Với những học   sinh chưa chăm học, giáo viên phải kiểm tra thường xuyên. Bằng các biện pháp  kiên trì giáo dục, tận tình chỉ  bảo, giáo viên phải luôn tạo ra tình huống để  mỗi  học sinh đều được thể  hiện mình. Đồng thời giáo viên luôn có ý thức khen ngợi   kịp thời trước mỗi cố  gắng tiến bộ  dù nhỏ  nhất của từng đối tượng học sinh.   Đặc biệt giáo viên cần chú ý phát triển kiến thức bồi dưỡng học sinh có năng   khiếu trong tất cả các môn học. ­ Trong các tiết học, giáo viên luôn dự đoán các tình huống sư phạm có thể diễn ra  và có cách ứng xử linh hoạt tình huống đó.   + Đối với những học sinh chưa ngoan: ­ Trong lớp bao giờ  cũng có những học sinh chưa ngoan ,bằng nhiều hình thức   giáo dục giáo viên kiên trì để tìm ra biện pháo giáo dục thông qua các giờ dạy đạo               Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 7
  8. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 đức trên lớp, gương người tốt, việc tốt, qua những câu chuyện thực tế, bằng tình  cảm của người thầy, người mẹ quan tâm gần gũi, cảm hóa giáo dục các em. ­ Giáo viên phải là tấm gương sáng, là người thầy mẫu mực thì mới đặt được  niềm tin  ở  các em. Có như  vậy thì mỗi lời nói của thầy cô mới có hiệu lực đối  với các em.      Ví dụ: Năm học này lớp tôi có em Nguyễn Việt Hùng  là học sinh nhận thức   rất tốt. Trong các giờ học bài mới ở trên lớp em đó có rất nhiều phát hiện, nhiều ý   kiến hay. Nhưng có những hôm em  không viết bài , em còn hay gây gổ  với các   bạn trong lớp. Với em này tôi luôn phải động viên nhẹ  nhàng m để  giúp em tiến   bộ.  + Đối với những học sinh chữ viết chưa đẹp:       Giáo viên phải kiên trì để luyện chữ cho các em. Người xưa có câu:  " Nét chữ nết người". Nét chữ phần nào phản ánh được tính cách của con người.   Vì vậy  rèn chữ cho học sinh Tiểu học chính là rèn cho các em tính cẩn thận, tính   kiên trì và óc thẩm mĩ, giáo dục các em biết yêu cái đẹp và làm theo cái đẹp. Việc  dạy và luyện chữ viết cho học sinh Tiểu học được coi là nhiệm vụ hàng đầu thực  hiện mục tiêu giáo dục. * Giải pháp 3:  Xây dựng các nền nếp, tiêu chí thi đua cụ thể:    + Xây dựng nề nếp tự quản:  Ngay từ đầu năm học tôi để   học sinh được tự  do bình bầu chọn ra ban cán sự  lớp. Nề nếp tự quản của lớp được xây dựng bao gồm :    ­  Chủ tịch hội đồng tự quản ( phụ trách chung )    ­ Phó chủ tịch hội đồng quản trị phụ trách học tập gồm :       Ban học tập, ban thư viện, ban quản lý ý thức.              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 8
  9. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2    ­ Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách văn thể gồm : Ban văn nghệ, ban thể  thao, ban đối ngoại để  bước đầu học sinh là làm quen với chương trình trường  học mới. ­ Tôi cho học sinh học nội quy của nhà trường để các em kịp thời nắm bắt và thực   hiện.  ­ Các em được bình  bầu phải hoàn thành tốt  nhiệm vụ  của mình với các tiêu chí   cụ thể mà tôi đã quy định ngay sau khi bình bầu . Cuối tuần tổng kết vào tiết sinh   hoạt lớp nhận xét thi đua, tuyên dương những em có ý thức tốt. Nhắc nhở những   em ý thức chưa tốt để các em khắc phục, sửa chữa. ­ Giáo viên thường xuyên giáo dục các em trong lớp cũng như khi hoạt động ngoài   giờ  các phong trào "nói lời hay làm việc tốt; gọi bạn xưng tôi." Thường xuyên  giáo dục các em có ý thức tự  giác chấp hành tốt nội quy, quy định của lớp của   trường. Muốn các em thực hiện tốt, nghiêm túc thì giáo viên chủ nhiệm phải theo  sát tình hình lớp: nói là làm, đề ra là phải thực hiện vì học sinh Tiểu học các em ở  lứa tuổi còn nhỏ  nên giáo dục các em phải nhẹ  nhàng nghiêm túc, nghiêm khắc  nhưng cởi mở gần gũi, độ lượng luôn vị tha đối với học sinh biết nhận lỗi và sửa   lỗi. Tuyệt đối không trù úm, la mắng học sinh. +Nề nếp trong học tập:  ­ Trong học tập không những chú trọng rèn luyện học sinh bằng nhiều phương   pháp để kết hợp giáo dục học sinh, mà còn chú trọng rèn nề nếp vì nề nếp có tốt   thì mới  góp phần lớn quyết định kết quả học tập của học sinh. Chính vì thế ngay   từ đầu năm học giáo viên phải quán triệt nề nếp cho các em. Cho học sinh học nội   quy của lớp, của trường. Hướng dẫn các em làm quen với những kí hiệu của giáo  viên để tập trung chú ý khi nghe giảng.   Ví dụ:  Phía trên tay phải giáo viên ghi các kí hiệu OBVS.       Giáo viên chỉ vào O là cả lớp khoanh tay, trật tự nghe giảng.              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 9
  10. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2       Chỉ vào B là cả lớp làm bảng tay, khi học sinh ghi bảng giáo viên không cần gõ  thước mà chỉ  cần chỉ vào các số( 1,2,3) ghi  ở phía tay phải bảng. Chỉ  vào số  1 là   học sinh giơ bảng, số 2 là học sinh quay bảng về phía sau để các bạn kiểm tra bài,   chỉ số 3 là học sinh bỏ bảng xuống không gây tiếng động.       Kí hiệu S là yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa        Kí hiệu V là yêu cầu học sinh mở vở ghi hoặc làm bài tập ở trên lớp. ­ Trong cùng một lớp giáo viên luôn tạo cơ hội để các tổ thi đua với nhau. Nếu tổ  nào hoặc bàn nào có học sinh đi học muộn, nghỉ  học không có lí do hoặc nói  chuyện riêng, không thuộc bài, không làm bài tập thì cả  bàn, cả  tổ  đó đều bị  trừ  thi đua. ­ Muốn làm tốt các phong trào thi đua thì giáo viên chủ nhiệm phải là người công  minh, không thiên vị, không cảm tính nhưng cũng phải rất tình cảm, khen chê kịp   thời từ đó mới tạo niềm tin ở phía học sinh cố gắng phấn đấu thi đua. + Nề nếp hoạt động ngoài giờ: ­ Không chỉ  có nền nếp hoạt động trong lớp tốt, trong các giờ  hoạt động ngoại  khóa giáo viên thường xuyên nhắc nhở  giáo dục về  ý thức tự  giác tham gia các  hoạt động.      Ví dụ: Trước khi vào học có một  tiếng trống , theo quy định thì toàn bộ các em  phải thực hiện "một phút sạch trường". Sau đó các em về  vị  trí trước cửa lớp  theo nhịp trống xếp hàng vào lớp .Ban hội đồng tự quản hướng dẫn việc truy bài.  Trong giờ truy bài giáo viên không cần có mặt ở trên lớp nếu việc truy bài đi vào   nề nếp. Nhưng không phải phó mặc hoàn toàn cho cán bộ  lớp, thỉnh thoảng giáo viên có  thể  kiểm tra một số  em để  kiểm chứng. Áp dụng biện pháp này sẽ  tiết kiệm   được thời gian, không chiếm mất thời gian của tiết học mà còn rèn được học sinh   tính tự giác cao, đồng thời hạn chế sự nô nghịch của các em khi chưa vào học.              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 10
  11. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2  +Nề nếp mọi hoạt động khác: ­ Thể dục giữa giờ, ca múa hát tập thể, chào cờ đầu tuần…. các nề nếp này trong  những tháng đầu của năm học giáo viên phải giành nhiều thời gian. Mỗi người  giáo viên là một tổng phụ trách quán xuyến mọi hoạt động, đưa các em vào hoạt  động theo quỹ  đạo nhất định. Khi các hoạt động đã có nề  nếp thì kết quả  đạt   được sẽ cao hơn, giáo viên đỡ vất vả hơn.      * Ngoài việc tổ  chức tốt và vận dụng nhiều phương pháp không ngừng nâng  cao đổi mới về chất lượng giáo dục, giáo viên còn phải giáo dục các em thực hiện   tốt các tiết học ngoại khóa , ……Đồng thời giáo viên phải giáo dục cho học sinh   tính thật thà như  :nhặt được của rơi trả lại người mất….Nêu những tấm gương   người tốt, việc tốt để các em noi theo. * Giải pháp 4: Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục:  Cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để làm tốt công tác xã hội hóa giáo  dục. Phải thường xuyên liên hệ, trao đổi thông tin hai chiều với phụ huynh qua sổ  liên lạc, điện thoại hoặc gặp trực tiếp gia đình để nắm được hoàn cảnh của từng  em để  đưa ra biện pháp giúp đỡ  phù hợp, phải kết hợp cùng với các bậc phụ  huynh ở mọi hoạt động.     Ví dụ: Ngay trong buổi họp phụ  huynh giáo viên chủ  nhiệm thông báo những  quy định, nội quy của lớp của nhà trường để phụ huynh cùng đôn đốc con em thực   hiện được tốt.           Quy định về  sách vở, chuẩn bị  đồ  dùng học tập, không ăn quà vặt ngoài   cổng trường……          Quy định về thời gian vào học, tan học.          Quy định mặc đồng phục. ­ Trong buổi họp phụ huynh đó giáo viên tổ chức thành công tạo ấn tượng để các  bậc phụ  huynh giúp đỡ  giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  của mình. Giáo               Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 11
  12. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 viên cùng phụ huynh xây dựng quỹ lớp để có kinh phí hoạt động, động viên khen  thưởng kịp thời các em làm tốt mọi nội quy cũng như  quy định của trường, của   lớp hoặc các hoạt động phong trào, kiểm tra cuối kì đạt kết quả  cao. Đồng thời   giáo viên thưởng cho cá nhân, các tổ  đạt danh hiệu thi đua trong lớp hàng tuần,   hàng tháng…. Đó là nguồn động viên lớn khuyến khích các em ngày càng phấn   khởi, cố gắng tự giác vươn lên trong học tập cũng như mọi hoạt động khác. ­ Tổ chức tốt nội dung các cuộc họp phụ huynh. Qua mỗi cuộc họp phải cho phụ  huynh thấy rõ được yếu tố quan trọng của nhà trường cũng như vai trò của người  cha, người mẹ là hết sức quan trọng, nó ảnh hưởng trưc tiếp đến sự phát triển tri  thức và hoàn thiện nhân cách cho các em. Muốn cho việc giáo dục đạt được kết  quả  tốt, gia đình phải thường xuyên phối hợp với nhà trường, nắm bắt thông tin  uốn nắn kịp thời những hành vi chưa tốt của các em, hướng các em vào các hoạt   động có tổ chức lành mạnh. 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp:      Sáng kiến trên có thể áp dụng rộng rãi vào công tác chủ nhiệm của các trường   tiểu học trong toàn huyện. 3.4 Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp:  Nhờ áp dụng những biện pháp giáo dục trên, năm học vừa qua lớp do tôi chủ  nhiệm đều đạt lớp dẫn đầu khối  về nề nếp cũng như chất lượng giảng có những  chuyển biến rõ nét so với đầu năm.Trong lớp có nhiều học sinh đạt danh hiệu  cháu ngoan Bác Hồ. Những em nhận thức chưa tốt nay đã khá hơn. Những em nhút nhát nay đã mạnh  dạn hẳn lên. ­ Các em học sinh ngoan, sống tình cảm, chăm chỉ  học tập biết bao bọc, thương  yêu bạn, biết chăm sóc giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn. Trong lớp có nhiều đôi  bạn cùng tiến luôn bên nhau giúp đỡ  nhau học tập. Trong lớp không còn hiện               Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 12
  13. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 tượng học sinh lấy lẫn đồ dùng của nhau, đánh nhau. Học sinh trong lớp biết giúp   đỡ nhau trong học tập. Kết quả học tập của các em đã chuyển biến rõ nét. Nhiều   em đã tiến bộ vượt bậc. Đội ngũ tự quản tốt. Mọi hoạt động của lớp đều đi vào  nề nếp. ­ Trong các tuần thi đua, tháng thi đua lớp tôi  luôn được đội khen, trao cờ . Đây là  kết quả  thực chất do các cô giáo và tập thể  lớp phấn đấu rèn luyện trong năm   học. ­ Kết quả cuối năm: 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học                                 Lớp đạt danh hiệu lớp tiên tiến xuất sắc 3.5 Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu: ST ̣ ̀ Ho va tên Năm  Nơi công  Chưć   TĐCM Công viêc̣   T sinh tać danh ̃ ợ hô tr Áp   dụng  1 Đoàn Thị Thanh Bình 1975 THVu An ̃ Tổ phó ĐH vào lớp 2B Xã hội hóa  2 Phạm  Anh Nguyên 1975 THVu An ̃ TT ĐH giáo dục Rèn   HS  3  Phạm Thị Hường 1975 THVu An ̃ GV b2 CĐ yếu kém 3.6 Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:      Để sáng kiến phát huy hiệu quả, mỗi giáo viên chủ nhiệm cần: ­ Tìm hiểu đặc điểm tình hình, hoàn cảnh của từng học sinh, nắm vững đối tượng   học sinh. ­ Có kế hoạch, biện pháp cụ thể kịp thời. ­ Phải xây dựng được Ban hội đồng tự quản năng động và sáng tạo.              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 13
  14. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 ­ Luôn gần gũi với học sinh, luôn quan tâm, động viên khích lệ học sinh gây hứng  thú cho các em. ­ Phải yêu nghề ­ mến trẻ, nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên chủ  nhiệm  lớp. ­  Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của học sinh, giải quyết mọi vướng mắc của   học sinh một cách công bằng. ­ Phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. ­ Thực hiện đúng kế hoạch của trường và lớp đề ra. 4. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền:        Tôi xin cam đoan đây  là sáng kiến của chính tôi viết, không sao chép nội dung  của người khác.               c¬ quan ®¬n vÞ Vò An, ngµy 10 th¸ng 9 n¨m 2018 ¸p dông s¸ng kiÕn t¸c gi¶ s¸ng kiÕn              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 14
  15. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2                      ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT CỦA  HỘI ĐỒNG thi ®ua  CẤP TRÊN ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ........................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 15
  16. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 ................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 16
  17. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 Mục lục I. THÔNG TIN VỀ SÁNG KIẾN.........................................................................    II. BÁO CÁO MÔ TẢ SÁNG KIẾN.....................................................................  2 1. TÊN SÁNG KIẾN:  …………………………………………………………..    2 2. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN……….………………………………..   2 3 . MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN……………………………………   2              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 17
  18. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 3.1 Tình trạng và giải pháp đã biết ………………….…………………………….  2 3.2.Nội dung giải pháp đề nghị  công nhận sáng kiến………………………………  2 A.C¬ së lý luËn: ……………………………………………………………………... 3 B. C¬ së thùc tiÔn: …………………………………………………………………. 4 C. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò: ……………………………………………………………… 4  1. Vai trò của người giáo viên ....................................................................................  4   a. Xây dựng kế hoạch ……………………………………………………………….   b. Công tác tổ chức lớp..............................................................................................5   c.Công  tác xã hội hóa giáo dục ...................................................................5 2 Đối với học sinh    .......................................................... 6     a.   Đối   với   học   sinh   có   hoàn   cảnh   khó   khăn ................................................................. 6   e. Công tác quản lí, kỉ luật .........................................................................................  7    g. Trong giờ  học. ………………………………………………………………… ..  8    h. Trong lao động……………………………………………………………………  9   i. Thời gian ngoài giờ  lên lớp……………………………………………………….  9              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 18
  19. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2     k.   Rèn   luyện   bản  thân..................................................................................................10 4. KIỂM NGHIỆM LẠI SÁNG KIẾN VÀ GIẢI PHÁP .......................................  11       Mục lục    A. Lý do chọn đề tài    B. Vai trò của người GVCN     C. Nhiêm vụ người GVCN a. Điều tra đối tượng học sinh  b. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm c. Chỉ đạo tập thể học sinh thực hiện kế hoạch              Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 19
  20. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm lớp 2 d. Tạo uy tín trước học sinh   e. Quản lí học tập, trang trí lớp học  g. Công tác quản lí, kỉ luật :  D. Cách tiến hành  a Điều tra hs gồm          b. Xây dựng kế hoạch         c. Xây dựng đội ngũ tự quản.      d. Tạo uy tín trước học sinh       đ. Quản lí học tập, trang trí lớp học  e. Công tác quản lí, kỉ luật  g, Trong giờ học.  h. Trong lao động. i, Thời gian ngoài giờ  lên lớp. k. Rèn luyện bản thân E. Kiểm nghiệm lại sáng kiến và giải pháp. A. Lý do chọn đề tài Công tác chủ nhiệm lớp là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao   chất lương dạy và học của nhà trường đồng thời rèn luyện những phẩm chất   đạo đức lối sống, để  giúp các em trở  thành những người lao động mới, có bản   lĩnh, có năng lực, chủ  động sáng tạo, dám nghĩ dám làm và thích  ứng được với               Giáo viên thực hiện :      Phạm Thị Tuyết Lan 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2