intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp ở Tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

22
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để lớp học sinh lớp mình chủ nhiệm luôn đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện…, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải biết vận dụng sáng tạo các phương pháp và tận dụng những kinh nghiệm đúc kết được từ bản thân và học hỏi đồng nghiệp. Vì vậy, công tác chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là cực kì quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp ở Tiểu học

  1. PHONG GD&ĐT TAM D ̀ ƯƠNG TRƯƠNG TIÊU HOC H ̀ ̉ ̣ ỢP THINH ̣ BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến : Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác                          chủ nhiệm lớp ở Tiểu học          Tác giả sáng kiến: Phùng Thị Mai  Địa chỉ tác giả sáng kiên: Tr ́ ương Tiêu hoc H ̀ ̉ ̣ ợp Thinh  ̣                                           Tam Dương  ­  Vinh Phuc. ̃ ́ Số điện thoại: 0985 709 188           Email: phungthimai.c1hopthinh@vinhphuc.edu.vn BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1
  2. PHONG GD&ĐT TAM D ̀ ƯƠNG TRƯƠNG TIÊU HOC H ̀ ̉ ̣ ỢP THINH ̣ BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng  công tác chủ nhiệm lớp ở Tiểu học 2
  3. BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1.Lời giới thiệu Bác Hồ của chúng ta có một mong muốn, mong muốn đến tột độ là làm  sao cho: “Dân ta ai cũng được học hành” và có lẽ những người được Bác quan  tâm nhất trước hết phải là “trẻ  em”. Điều đó chứng tỏ, vai trò của giáo dục  nói chung – nhất là giáo dục tiểu học  nói riêng có tác động rất lớn đối với “sự  phát triển cá nhân”. Nhiều nghiên cứu đã thống nhất rằng sự  phát triển của   trẻ em là một quá trình chịu ảnh hưởng của 3 yếu tố: di truyền, môi trường,  giáo dục. Trong đó, yếu tố  giáo dục đóng vai trò lớn nhất. Theo điều 30,  chương   IV   điều   lệ   Trường   Tiểu   học   Ban   hành   kèm   theo   Quyết   định   số  51/2007/QĐ­BGDDT ngày 31 tháng 8 năm 2007 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục  và Đào tạo quy định “Giáo viên làm nhiệm vụ  giảng dạy, giáo dục học sinh  trong trường tiểu học và cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục   tiểu học” nên trong mọi hoạt động giáo dục ở nhà trường tiểu học, người giữ  vai trò chủ  đạo là giáo viên chủ  nhiệm lớp. Giáo viên chủ  nhiệm lớp là linh   hồn của lớp, là người tổ chức, cổ vũ tư tưởng cho học sinh, là cầu nối giữa 3   môi trường gia đình, nhà trường và xã hội, người cùng với phụ  huynh học  sinh tiến hành giáo dục các em.           Học sinh tiểu học như một tờ giấy tr ắng: d ễ v ẽ nên một bức tranh đẹp   nhưng cũng dễ bị vấy bẩn. Chính vì thế,  công việc giảng dạy, giáo dục của   giáo viên tiểu học không đơn giản chút nào. Chúng ta không đơn thuần chỉ là  dạy học, truyền đạt kiến thức từ sách vở  đến học sinh mà chúng ta còn phải  giáo dục, uốn nắn đạo đức, rèn cho các em từng hành vi đạo đức đơn giản   nhất, để từ đó giúp các em hình thành một nhân cách, phẩm chất tốt đẹp. Có bao giờ chúng ta tự đặt ra trong mình câu hỏi: “Tại sao cùng là học  sinh một trường, cùng học một khối nhưng học sinh lớp này lại ngoan ngoãn,  nề nếp tốt, học tập ngày càng tiến bộ  rõ rệt còn lớp kia thì không được như  thế ?”. Tất cả những điểm khác biệt đó là do giáo viên chủ nhiệm tạo ra.  Nhưng công tác chủ  nhiệm lớp không phải là công việc đơn giản. Nó  luôn là vấn đề  trăn trở  đối với hầu hết các giáo viên tiểu học. Đặc biệt là   trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ  nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự  dày  công của người giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát   triển, của phụ  huynh học sinh, bởi tình hình cuộc sống đang tồn tại đầy rẫy  những cạm bẫy với các em.           Để lớp học sinh lớp mình chủ nhiệm luôn đạt thành tích cao trong học   tập, rèn luyện…, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải biết vận dụng sáng  tạo các phương pháp và tận dụng những kinh nghiệm đúc kết được từ  bản   thân và  học hỏi đồng nghiệp. Vì vậy, công tác chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là  3
  4. cực kì quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện  cho học sinh. Chính vì vậy, tôi chọn đề  tài :  “Một số  biện pháp nâng cao   chất lượng công tác chủ nhiệm lớp ở Tiểu học ” để nghiên cứu và tiếp tục  áp dụng trong những năm học tiếp theo. 2. Tên sáng kiến “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ  nhiệm lớp  ở   Tiểu học”  3. Tác giả sáng kiến ­ Họ và tên: Phùng Thị Mai ­ Chức vụ: Giáo viên ­ Đơn vị: Trường Tiểu học Hợp Thịnh – Tam Dương – Vĩnh Phúc. ­ Điện thoại: 0985 709 188 ­ Email: hoasuongrong88vp@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến Nhà giáo: Phùng Thị Mai ­ Trường Tiểu học Hợp Thịnh – Tam Dương  – Vĩnh Phúc 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Công tác chủ nhiệm lớp ở Trường tiểu học. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử  Sáng kiến được áp dụng từ ngày 05/9/2017 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Nội dung của sáng kiến 7.1.1. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp Như chúng ta đã biết, hầu hết các giáo viên tiểu học đều làm công tác   chủ nhiệm lớp, từ trước đến nay chưa sách vở, tài liệu nào định nghĩa rõ thế  nào là công tác chủ nhiệm và qua quá trình làm công tác này chúng ta tạm quy  định với nhau: công tác chủ  nhiệm lớp là hệ  thống những kế  hoạch, những   biện pháp mà người giáo viên đã đưa ra nhằm tổ  chức hướng dẫn học sinh   thực hiện tốt những nhiệm vụ của mình do nhà trường, Đoàn, Đội, Hội đưa   ra.  Khác với các bậc học khác, người giáo viên chủ  nhiệm  ở  tiểu học là  người trực tiếp vừa “dạy” vừa “dỗ” và đảm nhiệm hầu hết các môn học, là   người quản lý toàn diện một tập thể  học sinh của một lớp và có nhiều thời  gian gắn bó, gần gũi với học sinh.Hầu hết thời gian trên trường các em đều ở  cùng với giáo viên chủ  nhiệm.  Hơn nữa về  trình độ  hiểu biết và vốn sống  4
  5. của học sinh tiểu học còn nhiều hạn chế vì vậy các em rất cần có một người  thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo, dìu dắt. Giáo viên chủ nhiệm là người được hiệu trưởng bổ  nhiệm, được thay  mặt Hiệu trưởng quản lý và tổ chức học tập, rèn luyện học sinh đạt mục tiêu  đào tạo. Giáo viên chủ nhiệm vừa đóng vai trò quản lý hành chính Nhà nước,   vừa đóng vai trò người thầy giáo, đồng thời còn đóng vai trò người đại diện   cho quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của tập thể học sinh.  Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm còn là cầu nối giữa tập thể lớp với  gia đình, nhà trường và xã hội. Đặc biệt là đối với học sinh lớp 4 – lớp gần cuối cấp  thì vai trò của   giáo viên lại càng quan trọng. Học sinh lớp 4 là lứa tuổi đang bước vào thay  đổi về thể chất, các em cũng thay đổi về tâm lý tình cảm, dễ bị tác động xấu   bởi những vấn nạn của xã hội nếu các em không được giáo dục tốt. Do đó,   rất cần có sự  quan tâm, động viên, hướng dẫn kịp thời của giáo viên chủ  nhiệm để các em không đi sai hướng giáo dục. 7.1.2. Thực trạng công tác chủ  nhiệm lớp trong trường Tiểu học  Hợp Thịnh a) Thực trạng chung về công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học Trong những  năm  gần  đây, ngành  giáo dục  đang  tập  trung  đổi  mới   phương pháp giáo dục nên công tác chủ  nhiệm lớp càng được quan tâm hơn   và có những đòi hỏi cao hơn. Qua nhận thức về tầm quan trọng của công tác  chủ  nhiệm, qua trao đổi với đồng nghiệp, được sự  chỉ  đạo sâu sát của nhà   trường, bản thân mỗi giáo viên càng ý thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của   công tác chủ nhiệm và nhiệm vụ cao cả của giáo viên chủ nhiệm. Phong trào   thi đua trở  thành giáo viên chủ  nhiệm giỏi cấp trường đã được hầu hết các  giáo viên tham gia tích cực. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại một số giáo viên có  thể là thiếu kinh nghiệm hoặc sử dụng phương pháp giáo dục thiếu linh hoạt,   hoặc quá trình thực hiện thiếu liên tục và thiếu sự  nhiệt tình nên chất lượng  giáo dục ở từng lớp có sự chênh lệch rõ rệt, đâu đó vần còn một số học sinh  chất lượng văn hoá và đạo đức chưa cao và không chú ý đến các phong trào  thi đua của nhà trường, của Đoàn, Đội, Hội đưa ra. Một số  giáo viên mới ra trường, khi xử  lí các tình huống sư  phạm còn  lúng túng, bối rối nên thường xuyên phải kéo dài buổi học so với qui định, gây   căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh và làm một số  phụ huynh bực bội vì phải  chờ đợi lâu khi đi rước con em mình tan học. Một vài giáo viên dù đã dạy lâu  năm nhưng vẫn chưa làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, thường hay than phiền  về  học sinh, về  phụ  huynh mà chưa tìm được biện pháp giáo dục học sinh   5
  6. nên nề  nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh chưa cao, làm  ảnh  hưởng đến chất lượng chung của toàn trường. Gia đình học sinh chủ  yếu làm nghề, làm nông hoặc đi làm thuê  ở  xa  nhà. Phụ  huynh phải bươn chải với cuộc sống nên ít có thời gian quan tâm  đến con em và giao phó hết trách nhiệm cho nhà trường. b) Thực trạng công tác chủ nhiệm lớp của các lớp khối 4, 5  Học sinh lớp 4, 5 là các lớp cuối cấp  ở Tiểu học.  Ở lứa tuổi này, các   em đã có nhiều thay đổi về nhận thức, về tâm sinh lí, tình cảm và cả các mối  quan hệ xã hội. Nhiều em đang ở ngưỡng cửa của tuổi dậy thì. Các em rất dễ  bị lôi kéo, dụ dỗ, bị xâm hại,…Nhưng các em vẫn chưa có đủ khả năng để từ  chối, để tự bảo vệ mình. Vì vậy, các em rất cần được giáo dục và rèn luyện   nhiều kĩ năng sống để tự tin trong học tập, trong cuộc sống. Ở  trường tôi, lớp 4, 5 dạy hai buổi/ ngày. Các tiết dạy quy định là 40   phút/ 1 tiết. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm lớp phải khéo léo sắp xếp thời gian  và chuẩn bị  trước các đồ  dùng dạy học thì mới có thể  dạy đủ  các môn học  theo quy định. c) Thực trạng công tác chủ nhiệm lớp của lớp 4B Năm học 2017 ­ 2018, lớp tôi có tổng số  31 học sinh với 14 học sinh   nữ, 17 học sinh nam. Trong đó có 5 em nữ thường chia bè phái, phân biệt giàu  nghèo, một vài em lại hay hờn dỗi và thường xuyên nói xấu bạn; có 6 em nam  hay quậy phá, chọc ghẹo các bạn trong lớp gây  ồn ào, mất trật tự  trong giờ  học nhưng lại học rất yếu; có 1 em phải ở nhờ nhà ông bà nội (ngoại) vì bố  mẹ mâu thuẫn, lục đục sống li thân; 1 em bố  mẹ li hôn; 1 em mất bố, ở với  mẹ và nhà có 4 anh chị em; nhiều em có hoàn cảnh khó khăn nên không có góc   học tập ở nhà, đi học về là vứt sách vở  lung tung, đến lớp thì thường xuyên   quên vở, quên bút…Bao nhiêu chuyện rắc rối, bao nhiêu tình huống khó xử  khiến tôi phải đau đầu. Đã có 8 năm làm giáo viên chủ  nhiệm lớp, phần nào đã có chút ít kinh  nghiệm nhưng tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  tiểu học là rất nặng nhọc, rất phức tạp. Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác  chủ nhiệm thì phải vừa là một giáo viên giỏi về chuyên môn, vừa phải là một  nhà tâm lí giỏi để hiểu học sinh, để xử lí các tình huống rắc rối sao cho khéo   léo, tế nhị và đạt hiệu quả giáo dục cao. Nếu giáo viên không tâm huyết với   nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ.   Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống…của học  sinh rồi sẽ  ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua,  song song với việc giảng dạy tốt các môn học theo qui định, tôi luôn cố gắng  phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp.        7.1.3. Một số biện pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 6
  7. * Biện pháp 1: Tìm hiểu, nắm bắt thông tin học sinh, sắp xếp chỗ   ngồi hợp lí a) Tìm hiểu, nắm bắt thông tin học sinh Ngay sau khi nhận lớp chủ  nhiệm, giáo viên cần tiến hành tìm hiểu,   nắm bắt thông tin về  đối tượng học sinh lớp chủ  nhiệm qua các kênh thông  tin khác nhau. Việc tìm hiểu nắm bắt từng loại đối tượng học sinh là rất cần  thiết vì đó là cơ  sở  quan trọng để  giáo viên đặt ra được các kế  hoạch, mục   tiêu, phương pháp cần và sẽ  phải làm trong suốt năm học. Đó cũng là cơ  sở  để giáo viên bố trí chỗ ngồi hợp lí nhất, phát huy được khả năng học tập của   học sinh, hạn chế  việc mất trật tự  trong lớp, giúp các học sinh khá, giỏi hỗ  trợ được học sinh yếu tiến bộ.  Một trong số những cách tôi sử dụng để tìm hiểu nắm bắt thông tin của  từng đối tượng học sinh đó là: + Điều tra qua học bạ, sổ  chủ  nhiệm, sổ  liên lạc năm học trước của   học sinh. + Hỏi thăm về học sinh qua giáo viên chủ nhiệm cũ. + Cho học sinh làm bài kiểm tra nhận thức đầu năm. + Thường xuyên gần gũi, chuyện trò với học sinh vào đầu giờ, giờ  ra   chơi, hoặc trong tiết giáo dục tập thể,... + Gọi điện thoại cho phụ huynh( nếu cần). + Lập phiếu điều tra các thông tin cá nhân. Ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra thông  qua phiếu sau đây. Tôi phát cho mỗi em một phiếu điều tra sau đây và yêu cầu   các em điền đầy đủ 10 thông tin trong phiếu:  GIỚI THIỆU BẢN THÂN 1. Họ và Tên:…………………………………………………………….. 2. Là con thứ……trong gia đình. 3. Hoàn cảnh gia đình (khá giả, đủ ăn,  nghèo)............................................ 4. Kết quả học tập năm lớp 3: ....................... 5. Môn học yêu thích:.................................................................................. 6. Môn học cảm thấy  khó:........................................................................... 7. Góc học tập ở nhà: (Có, không).............................................................. 8. Những người bạn thân nhất trong  lớp:.................................................... 7
  8. .................................................................................................................... 9. Sở thích:.................................................................................................. 10. Địa chỉ gia  đình:...................................................................................... Số điện thoại của gia đình:......................................................................       Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về  từng học sinh để ghi vào Sổ Chủ nhiệm. Và quan trọng hơn cả là tôi đã hiểu  một phần về  học sinh của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác   giảng dạy và giáo dục học sinh.     Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, tôi cũng gặp một vài khó khăn: + Hồ  sơ  sổ  sách của học sinh trong năm trước ghi nhận xét chưa thật   cụ thể, chi tiết về các biểu hiện trong học tập, năng lực, phẩm chất của học   sinh. + Một vài em khi nhận được phiếu thì ngại không dám viết đủ các mục   trong phiếu, nhất là mục hoàn cảnh gia đình, môn học cảm thấy khó hoặc  không thích. + Một số  Phụ huynh vì nhiều lí do mà thay đổi số  điện thoại liên tục,   khi nói chuyện với giáo viên thì không nhiệt tình cung cấp thông tin. Để  khắc phục, tôi cũng đã dành thêm thời gian vào cuối buổi để  gần   gũi thêm với học sinh chưa ghi đầy đủ thông tin vào phiếu hoặc động viên các  em cứ mạnh dạn ghi vào phiếu đầy đủ các mục cô giáo đã ghi. Đồng thời hứa  với các em các nội dung em ghi trong phiếu sẽ được cô giữ  kín, chỉ  mình cô  và em đó biết. Bên cạnh đó, tôi còn dùng một hòm gỗ  nhỏ  có khóa kín để  dùng làm hòm thư gửi cô mang tên “ Nói nho nói nhỏ cho mình cô nghe”. Các  em có điều khó nói hoặc muốn tâm sự với cô điều gì có thể viết vào giấy rồi  cài vào hòm thư. Hòm thư sẽ chỉ được mở và đọc bởi cô giáo chủ nhiệm vào  cuối buổi học. Với phụ  huynh ngay từ  lúc mới nhận lớp tôi đã cung cấp số  điện thoại của mình và yêu cầu phụ huynh lưu lại. Nhắc nhở phụ huynh khi   đổi số phải báo ngay với giáo viên. Nếu liên hệ với phụ huynh qua điện thoại   không được tôi tìm đến tận nhà phụ huynh để trao đổi nếu cần.  b) Sắp xếp chỗ ngồi hợp lí Công việc tiếp theo của tôi là củng cố  nề  nếp cho các em  và xếp lại  chỗ ngồi. Việc xếp chỗ ngồi cũng là vấn đề mà tôi phải cân nhắc, làm sao để  chọn bạn ngồi chung bàn không gây mất trật tự, hỗ  trợ  nhau trong việc học   và làm việc theo nhóm thuận tiện, xếp chỗ dàn đều số học sinh có nhận thức   nhanh, nhận thức chậm giữa các tổ để tạo sự cân bằng trong thi đua và cùng   8
  9. nhau phấn đấu tốt hơn. Tuy nhiên, hàng tháng tôi cũng có sự  thay đổi chỗ  ngồi nếu thấy tình hình thực tế chưa hợp lý. Trong lớp 4B tôi chủ nhiệm năm học 2017 ­ 2018 có nhiều em như: em   Nguyễn Thành Nam, Phùng Thị Thùy, Phùng Văn Dũng, Nguyễn Văn Khánh,  … sau khi tìm hiểu thông tin bằng các biện pháp kể trên và biết được các em   này nhận thức còn chậm nên tôi đã sắp xếp cho các em ngồi bàn đầu, sắp xếp  ngồi đan xen với các bạn nhận thức nhanh. Chính việc sắp xếp chỗ như vậy   đã giúp giáo viên thuận lợi hơn rất nhiều trong quá trình kèm cặp giúp đỡ các   em.Và sau một thời gian tôi nhận thấy các em đều có sự  tiến bộ  nhất định.   Với các em còn lại tôi cũng có sự  luân phiên đổi chỗ  hàng tháng để  em nào   cũng được ngồi bàn trên, em nào cũng được ngồi bàn dưới. Đổi vị  trí các tổ  để tránh tình trạng ảnh hưởng không tốt đến mắt của các em. Biện pháp 2: Tổ chức bầu Hội đồng tự quản của lớp    Năm học 2017­ 2018,  lớp tôi được học theo mô hình trường học mới   nên việc bầu chọn và xây dựng đội Hội đồng tự  quản của lớp là một công  việc rất quan trọng mà người giáo viên chủ  nhiệm nào cũng cần phải làm   ngay sau khi nhận lớp mới. Theo mô hình trường học mới, việc bầu Hội đồng  tự quản của lớp được thực hiện bởi giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh theo  hình thức dân chủ. Tiến trình bầu chọn Hội đồng tự quản của lớp được diễn  ra như sau:        ­ Trước hết, tôi phân tích để  các em hiểu rõ về  vai trò, trách nhiệm và  các tiêu chí của Chủ tịch Hội đồng tự quản, Phó Chủ tịch Hội đồng tự quản,   các Trưởng ban  (Văn nghệ, Học tập, Sức khỏe ­ Vệ  sinh, Đối ngoại, Thư  viện, Quyền lợi, ...)         ­  Các em xung phong  ứng cử. Sau đó chọn  mỗi vị  trí 3  học sinh tiêu  biểu để cả lớp bầu chọn.       ­ Tổ  chức cho học sinh bỏ  phiếu:  Chủ  tịch Hội đồng tự  quản cũ phát  cho mỗi học sinh 1 phiếu trống (phiếu chỉ có chữ kí của tôi). Tôi hướng dẫn   học sinh cách bầu chọn: ghi tên 3 bạn mình chọn vào phiếu cho vị  trí tương  ứng.         ­ 3 học sinh đạt số  phiếu cao nhất  của 1 vị  trí  sẽ  được bốc thăm để  nhận “chức vụ” của mình (Chủ  tịch Hội đồng tự  quản, Phó Chủ  tịch Hội  đồng tự quản, các Trưởng ban (Văn nghệ, Học tập, Sức khỏe ­ Vệ sinh, Đối  ngoại, Thư viện, Quyền lợi, ...) 9
  10.         Sau khi  các em được bỏ  phiếu, được thể  hiện quyền “dân chủ’ của   mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng, và các em được bầu chọn cũng  cảm thấy “oai”, thấy tự hào trước lớp, cô giáo và cha mẹ học sinh.       Sau khi đã thống nhất Hội đồng tự  quản, tôi sẽ  viết tên các em vừa  được bầu vào sơ đồ Hội đồng tự quản của lớp Biện pháp 3:  Phân công nhiệm vụ  cụ  thể  cho   Hội đồng tự  quản   của lớp        Sau khi đã bầu chọn được Hội đồng tự  quản của lớp, tôi giao nhiệm  vụ cụ thể cho từng thành viên và từng Ban tự quản như sau:        + Chủ tịch Hội đồng tự quản: ­ Điều hành mọi hoạt động của lớp, nhắc nhở các nhóm thực hiện tốt  nhiệm vụ của mình. + Phó Chủ tịch Hội đồng tự quản: ­ Mỗi Phó Chủ tịch Hội đồng tự quản phụ trách 3 ban, đôn đốc các bạn  trong ban thực hiện tốt. + Ban sức khỏe ­ vệ sinh: Thực hiện 5 nhiệm vụ:  1. Nhắc nhở các bạn thực hiện tốt vệ sinh thân thể, quy định về trang  phục. 2. Nhắc nhở, đôn đốc các bạn quét dọn lớp, sân trường sạch sẽ; chăm  sóc và bảo vệ cây xanh. 3. Nhắc nhở các bạn trật tự khi hoạt động tập thể, thu dọn ngăn nắp  chỗ ngồi khi ra chơi và ra về. 4. Tự quản các bạn trong lúc lao động, vui chơi ở trường. 5. Theo dõi sức khỏe của các bạn, nếu bạn ốm thì báo với cô giáo. + Ban học tập: Thực hiện 4 nhiệm vụ: 1. Kiểm tra, báo cáo kết quả các bạn thực hiện bài tập ứng dụng hoặc  việc thầy cô giao ở nhà. 2. Thu, phát sách vở và đồ dùng vào góc học tập; giữ gìn góc học tập. 3. Giúp đỡ, hướng dẫn các bạn gặp khó khăn trong học tập cùng tiến  bộ. 4. Có thể hỗ trợ thầy cô điều hành hoạt động học tập của các bạn. 10
  11. + Ban đối ngoại: Thực hiện 3 nhiệm vụ sau: 1. Tổ chức các bạn lớp mình giao lưu, hợp tác, ứng xử tốt với học sinh  lớp khác. 2. Tổ chức các bạn lớp mình giao lưu, ứng xử tốt với thầy, cô giáo  trong trường. 3. Chào hỏi, giới thiệu về trường, lớp, các góc học tập, cô giáo, các bạn  với khách. + Ban thư viện: Thực hiện 4 nhiệm vụ: 1. Hướng dẫn, nhắc nhở các bạn mượn sách, đọc sách, trả sách đúng  quy định. 2. Hướng dẫn, nhắc nhở các bạn sắp xếp, bảo vệ thư viện trường, lớp  gọn gàng, ngăn nắp. 3. Giúp các bạn tự quản tốt các "tiết đọc sách". 4. Vận động các bạn quyên góp, ủng hộ sách, truyện cho thư viện. + Ban quyền lợi: Thực hiện 4 nhiệm vụ: 1. Quyền được được học tập và rèn luyện đầy đủ. 2. Quyền được đối xử công bằng, tôn trọng, bình đẳng. 3. Quyền được trợ giúp, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự. 4. Báo cáo với thầy, cô phân xử, xử lý các tình huống, sự việc xảy ra  trong lớp. + Ban văn nghệ: Thực hiện 5 nhiệm vụ: 1. Tổ chức cho các bạn hát, múa, chơi trò chơi. 2. Tập luyện, tham gia biểu diễn văn nghệ ở trường. 3. Tổ chức, điều hành các bạn tham gia các câu lạc bộ TDTT, nghệ thuật. 4. Giúp thầy cô tổ chức các sự kiện của lớp, trường.                                                          Nhiệm vụ của mỗi em, tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ, sau đó phát  cho các em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa  học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra,  Chủ tịch Hội đồng tự quản, 2 Phó Chủ tịch Hội đồng tự quản phải đoàn kết  và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung.  11
  12.          Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, Chủ tịch Hội đồng  tự quản, Phó Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo các mặt hoạt động của lớp.  Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng   em. Và cứ  cuối mỗi tháng, tôi tổ  chức họp  Hội đồng tự  quản của lớp 1 lần  để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các  em đã làm tốt, đồng thời chỉ  rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách   khắc phục.  Biện pháp 4: Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”             Từ  năm học 2008­2009, Bộ  giáo dục và Đào tạo đã phát động phong  trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất   lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng  sống cho học sinh.Chính vì vậy sau khi làm chủ nhiệm, tôi luôn tìm biện pháp  để học sinh thực hiện tốt phong trào. Qua nhiều năm thực hiện, phong trào đã  có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều sâu lẫn chiều rộng, mang lại hiệu quả thiết   thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Muốn phong trào “Xây dựng trường  học thân thiện, học sinh tích cực”  ở  mỗi trường đạt hiệu quả  thì mỗi giáo  viên chủ  nhiệm phải tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích  cực”. Có nhiều “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì mới có “trường học  thân thiện, học sinh tích cực”.          Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được  tôi  tiến hành từng bước như sau:  a) Trang trí lớp học xanh ­ sạch ­ đẹp           Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và  được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi   hướng dẫn và cùng với học sinh thực hiện các công việc sau đây:         ­ Trồng cây xanh trong lớp bằng cách: cây tóc tiên, cây hoa mười giờ,  cây hoa dây nhện, ... vào những chiếc chai, lọ bằng nhựa do học sinh tự làm,  đổ nước vào rồi treo trên vách tường. Dây trầu bà và cây trường sinh chỉ sống  bằng nước và rất ưa bóng râm, lại không có lá úa, rụng nên rất sạch. Chỉ cần  đổ  nước thường xuyên là cây sống. Ngoài ra, tôi vận động thêm cha mẹ học  sinh cùng tham gia vào việc tạo ra góc thiên nhiên của lớp. Tôi thông qua học   sinh về vận động cha mẹ đem tới lớp những chậu cây, hoa của nhà hoặc bố  mẹ học sinh mua cho con em mình những chậu hoa nhỏ để  các em đem đến   lớp làm thành góc thiên nhiên cho lớp. Kết quả  là cha mẹ học sinh trong lớp   12
  13. vô cùng  ủng hộ  giáo viên và cho con em mình đem những châu cây, hoa nhỏ  đến để vào góc thiên nhiên của lớp. Dưới đây là Góc thiên nhiên của lớp tôi Ảnh góc thiên nhiên        ­ Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.  Phần trang trí lớp, tôi giao trực tiếp cho từng nhóm: mỗi nhóm phải sưu tầm  tranh ảnh liên quan đến các môn học và chọn 5 bài vẽ đẹp nhất để trưng bày.   Tranh,  ảnh các em sưu tầm được dán vào giấy khổ  lớn theo từng môn học  (Lịch sử, Địa lí, Khoa học, Mĩ thuật) và được bao bên ngoài bằng giấy bóng  trong suốt. Sau đó đóng lên vách tường xung quanh lớp. Hình ảnh về trang trí lớp học của lớp tôi  Ảnh       ­ Lớp học sạch:  Muốn có một môi trường học tập tốt, tích cực thì  trước hết môi trường học tập của các em phải sạch. Lớp học  không có giấy   rác, bụ  bặm,... tạo cho các em không khí học trong lành, khiến các em học   hiệu quả, biết yêu quý và giữ  gìn môi trường sống xunh quanh mình lúc nào   cũng sạch sẽ.              Số  học sinh của lớp, tôi chia thành 5 nhóm  ứng với 5 buổi học trong  tuần, mỗi  nhóm  có một  nhóm  trưởng. Trưởng ban lao động  phân công theo  dõi các tổ làm trực nhật hàng ngày. Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công,  điều khiển các bạn trong nhóm làm trực nhật. Nhưng một tuần đầu, tôi phải  đi sớm để hướng dẫn các em làm vệ sinh lớp như: quét lớp từ trong ra ngoài,   13
  14. từ trên cửa sổ, trên bục giảng xuống dưới; cách cầm chổi và đưa chổi sao cho   nhanh sạch nhưng không bụi; cách trải khăn bàn, cách lau bảng, cách sắp xếp   bàn ghế,... Cứ sau mỗi giờ ra chơi,  nhóm trực phải đổ rác và trà rửa sạch sọt   rác rồi cất vào lớp. Sang tuần thứ hai, tôi mới giao cho  Trưởng ban lao động  kiểm tra công việc trực nhật hàng ngày. Nhóm nào không làm tốt, Trưởng ban  lao động có quyền phạt nhóm đó làm trực nhật thêm một ngày. Và trong mỗi  tiết học, học sinh phải thể  hiện tinh thần “tự quản” ­ tự theo dõi lẫn nhau,  nhắc nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học.          ­ Để tránh tình trạng các em mua nước mang vào lớp treo lên cửa sổ, để  trong ngăn bàn hoặc để  ngay trên mặt bàn làm đổ  gây  ướt sách vở, làm lớp  học dơ  bẩn gây mất trật tự  và mất thời gian quét dọn, tôi qu y  định các em  không được mang  bình nước,  li nhựa,  túi  đựng nước uống vào lớp  vì trong  mỗi lớp đã có bình nước và cốc uống nước. ­ Đối với bồn hoa của lớp, mỗi nhóm sẽ chăm sóc một tuần. Quy định  bồn hoa phải sạch cỏ, đất không khô trắng, không có cành gãy và lá khô.  Công việc kiểm tra, nhắc nhở là của Trưởng ban lao động. Nhóm nào không  làm tốt sẽ bị phạt chăm sóc bồn hoa thêm một tuần.  14
  15. Bồn hoa lớp 4B  Ngoài ra, tôi cùng với học sinh đề  ra 10 yêu cầu cơ  bản đối với học  sinh của một lớp học thân thiện, học sinh tích cực.  Sau khi đã thống nhất với  học sinh, tôi sẽ làm khung treo lên tường lớp để hàng ngày các em đều có thể  nhìn thấy và thực hiện theo. Biện pháp 5: Áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp với từng   loại đối tượng học sinh Quá trình dạy học gồm hai hoạt động có quan hệ  hữu cơ: hoạt động  dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh. Cả hai hoạt động này đều  được tiến hành nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục. Trong quá trình giáo dục  học sinh, cần dựa trên nhu cầu, hứng thú, thói quen và năng lực của người  học để  lựa chọn các phương pháp giáo dục phù hợp. Chính việc chia nhóm  đối tượng học sinh và giáo dục theo từng nhóm đối tượng sẽ giúp cho tất cả  học sinh đều tích cực học tập. Từ đó đạt được chuẩn kiến thức, kĩ năng của   bài học, đồng thời phát triển năng lực học tập của từng học sinh. Đặc thù của dạy học, giáo dục theo từng nhóm đối tượng là dạy sao   cho vừa sức với đối tượng: Học sinh ở mức độ  khá, giỏi thì dạy sao cho các  em hứng thú, đam mê với việc học; đối với học sinh trung bình thì tạo động  lực để  các em vươn lên; Với học sinh yếu, kém thì phải bù đắp được chỗ  hổng về kiến thức để lĩnh hội được kiến thức cơ bản. Chính việc dạy học, giáo dục theo từng nhóm đối tượng giúp cho tất cả  các đối tượng học sinh đều trở nên thích thú, say mê với mỗi nhiệm vụ được   giao. Học sinh  khá, giỏi được nâng cao, mở  rộng kiến thức.  Học sinh  yếu  được rèn luyện từ  những bài tập vừa sức và dần dần làm chủ  được những  kiến thức cơ bản. Việc dạy học phân hóa đối tượng học sinh sẽ làm cho tiết  học không bị nhàm chán, học sinh  không bị áp đặt theo khuôn mẫu định sẵn,  tạo nhiều cơ hội cho học sinh sáng tạo và phát triển tư duy. Thực tế  trong lớp tôi có rất nhiều đối tường học sinh: có học sinh   ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập; học sinh cá biệt về đạo đức; học sinh có năng  lực đặc biệt; học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn; học sinh có học lực  yếu;..... . Mỗi đối tượng học sinh đó lại cần có những phương pháp giáo dục  riêng phù hợp. Tuy nhiên trong số  đó cần phải đặc biệt quan tâm và có biệt   pháp riêng với cá nhóm đối tượng học sinh sau đây: a. Đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn  15
  16. ­ Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên động viên giúp đỡ cả về vật chất   lẫn tinh thần. Kêu gọi học sinh cả  lớp có tinh thần đoàn kết giúp bạn vượt  khó. Đề  đạt với chi hội phụ  huynh lớp, nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ  những em đó. Tính ưu việt của việc làm này là vừa khắc phục được khó khăn  lại vừa giáo dục được lòng nhân ái cho học sinh và tranh thủ được sự hỗ trợ  của nhà trường của hội phụ huynh học sinh. b. Đối với những học sinh khuyết tật ­ Giáo viên chủ nhiệm cần dành tình cảm  ưu ái hơn. Chú ý cách bố  trí  chỗ ngồi phù hợp, cách đặt câu hỏi gợi mở khi tìm hiểu bài và sự đòi hỏi yêu   cầu về  nội dung bài học sẽ  khác hơn so với học sinh bình thường. Thường  xuyên gặp gỡ phụ huynh để  kết hợp theo dõi diễn biến về  sức khoẻ và học  tập của các em. c. Đối với  học sinh cá biệt về đạo đức ­ Tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình: Gia đình có sự mâu thuẫn giữa bố  và mẹ, gia đình thiếu quan tâm hoặc có thể bị bạn bè, kẻ xấu lôi kéo….Hoặc  trẻ có những tính xấu mà bản thân gia đình chưa giáo dục được…  ­ Dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với học sinh  nhưng không cứng nhắc. Tuyệt đối không sử  dụng phương pháp trách phạt,  chú ý gần gũi các em và thường xuyên nhắc nhở động viên khen chê kịp thời.   Giao cho các em đó một chức vụ trong lớp nhằm gắn với các em trách nhiệm  để từng bước điều chỉnh mình. d. Đối với học sinh học yếu ­ Tìm hiểu nguyên nhân vì sao em đó học yếu, học yếu những môn nào.   Có thể là  ở  gia đình các em đó không có thời gian học tập vì phải làm nhiều  việc hoặc em đó có lỗ hỏng về kiến thức nên cảm thấy chán nản. ­ Giáo viên lập kế  hoạch giúp đỡ  đối tượng bằng những việc cụ  thể  như sau: + Giảng lại bài mà các em chưa hiểu hay còn hiểu mù mờ  vào những  thời gian ngoài giờ lên lớp . + Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có thể trả lời được  nhằm tạo hứng thú và củng cố niềm tin ở các em. + Thường xuyên kiểm tra các đối tượng đó trong quá trình lên lớp. + Tổ  chức cho học sinh học theo nhóm để  học sinh khá giỏi giúp đỡ  học sinh yếu kém tiến bộ. + Gặp gỡ  phụ huynh học sinh trao đổi về  tình hình học tập, cũng như  sự tiến bộ của con em để phụ huynh giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em. + Chú ý tránh thái độ  miệt thị, phân biệt đối xử  làm cho các em nhụt  chí, xấu hổ trước bạn bè. 16
  17. e. Đối với những học sinh có năng lực đặc biệt ­ Điều quan trọng là phát hiện những năng lực đặc biệt  ở  học sinh về  văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, hội hoạ… ­ Cùng với nhà trường lập kế  hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho các  đối tượng này. ­ Bồi dưỡng, khơi dậy  ở  các em lòng say mê hứng thú học tập thông  qua những hội thi, những buổi nói chuyện ngoại khoá hoặc gần gũi nhất ngay   trong  tiết học chính khoá. Tóm lại dù với đối tượng nào bản   thân giáo viên phải lưu  ý dùng  phương pháp tác động tình cảm, động viên khích lệ  kịp thời, phối hợp với  phụ huynh để giáo dục và đặc biệt xác định vấn đề  giáo dục đạo đức làthen   chốt. Biện pháp 6:  Giáo dục đạo đức học sinh qua tiết sinh hoạt chủ   nhiệm Giáo dục học sinh nói chung và giáo dục đạo đức học sinh nói riêng là   một quá một quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch đến học sinh nhằm   hình thành và bồi dưỡng về hành vi, thói quen, đạo đức, hình thành những nét  tính cách của con người mới phù hợp mục đích giáo dục. Giáo dục đạo đức học sinh đặc biệt giáo dục học sinh chưa ngoan có vị  trí hàng đầu trong toàn bộ  công tác giáo dục  ở  nhà trường. Bác Hồ  đã dạy:   “Dạy cũng như  học phải biết chú trọng cả  đức lẫn tài. Đức là đạo đức cách  mạng. Đó là cái gốc rất quan trọng”. Do vậy, giáo dục học sinh chưa ngoan  giữ  vị trí then chốt trong nhà trường. Công tác giáo dục đạo đức tốt sẽ  là cơ  sở để nâng cao giáo dục toàn diện. Giáo dục đạo đức học sinh là công việc vô cùng nan giải đối với đội  ngũ cán bộ  giáo viên, đặc biệt là đối với người giáo viên chủ  nhiệm lớp.  Hiện nay, đạo đức của học sinh có chiều hướng sa sút, một bộ  phận không  nhỏ học sinh có những biểu hiện chưa ngoan trong học tập và rèn luyện đạo  đức. Thậm chí ở một số tỉnh, thành có tội phạm giết người hoặc gây thương  tích cho người khác là học sinh. Hàng ngày, qua các phương tiện thông tin đại  chúng và từ  thực tiễn cuộc sống, tôi nhận thấy tình hình đạo đức của thanh  thiếu niên nói chung, học sinh nói riêng đang càng ngày xuống cấp nghiêm  trọng. Nhiều trẻ em lang thang, thanh thiếu niên hư  hỏng, có cả  con em của   những gia đình giàu có, con em cán bộ  ... tụ  tập thành những băng nhóm,  nghiện ngập ma tuý, đua xe, trộm cắp  ... làm ảnh hưởng xấu đến đời sống xã  hội và an ninh trật tự, làm mọi người lo ngại . Đây quả  là một vấn đề  đáng  báo động. Qua thực tế  giảng dạy và làm công tác chủ  nhiệm  ở  trường tiểu học,  tôi nhận thấy việc giáo dục học sinh nói chung và giáo dục về  đạo đức học  17
  18. sinh  ở  lớp chủ  nhiệm nói riêng vô cùng khó khăn về  mọi mặt. Tôi từng băn  khoăn, trăn trở: Do đâu mà số học sinh chưa ngoan  ở các lớp có chiều hướng  tăng? Các kinh nghiệm, các biện pháp tôi đã và đang giáo dục học sinh lớp   chủ nhiệm đã thực sự hiệu quả? Với tình hình chung hiện nay, phải xử trí thế  nào để  đạt được mục tiêu hình thành nhân cách học sinh toàn diện về  Đức ­  Trí ­ Thể ­ Mĩ ? Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục đạo đức cho học sinh và   đặc biệt là học sinh cuối cấp nên trong thời gian các em học tập  ở  trên lớp  ngoài việc giáo dục đạo đức thông qua tất cả  các môn học tôi còn đan xen  giáo dục đạo đức cho học sinh trong tiết sinh hoạt lớp.  Giờ  sinh hoạt có thể  theo tiến trình: Nhận xét, đánh giá (từ  10 đến 15  phút); sinh hoạt tập thể (từ 30 đến 25 phút) với các hoạt động vui học, rèn kỹ  năng sống để  học sinh có cơ  hội được thể  hiện mình.  Trong mỗi tiết sinh  hoạt Chủ  nhiệm, giáo viên cho học sinh tự  nhận xét  ưu, khuyết điểm. Bên  cạnh đó, giáo viên cũng tạo điều kiện cho học sinh bày tỏ những suy nghĩ của  mình qua một tuần học: những điều em thích, những điều em chưa thích,  mong muốn của em, ... Qua đó, giáo viên nắm được tâm tư, nguyện vọng của  từng học sinh mà có những biện pháp giáo dục phù hợp. Cuối một học kì và cuối mỗi năm học, giáo viên có thể cho học sinh tự  bộc bạch về   ước mơ, hoài bão của bản thân, những vướng mắc gặp phải,  những mong muốn, đề  xuất (nếu có)... hoặc tìm hiểu về  gương người tốt,   việc tốt nhất là các tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập...  Đôi lúc tôi còn lựa chọn các câu chuyện về  các tấm gương đạo đức,  tấm gương người tốt việc tốt trên sách báo, phương tiện thông tin đại chúng  đọc cho các em nghe để các em tự rút ra bài học cho mình.. Qua đó cũng một  phần nào giáo dục đạo đức cho các em. Đối với các em học sinh lớp 5 đang  trong lứa tuổi dậy thì và trong thời đại hiện nay với rất nhiều cám dỗ, lại có  tính tò mò, dễ bị kích động, một số em trong lớp tôi thiếu sự quan tâm của bố  mẹ, ông bà đã lớn tuổi khó lòng quan tâm chu đáo đến các em nên giáo viên   chủ  nhiệm vừa là người dạy học vừa là người định hướng cho các em tránh   xa các cám dỗ, giúp các em nhận ra đâu là việc nên làm đâu là những việc làm,   những nơi cần tránh xa. Trong giờ sinh hoạt Chủ nhiệm, tôi luôn chú ý tạo cho các em tâm thế  thoải mái, không gây sức ép nặng nề  đối với học sinh bằng những lời trách   phạt, phê bình mà chủ yếu tập cho các em biết phê và tự phê. Biện pháp 7: Học sinh rèn ý thức tự giáo dục bằng sổ tự cập nhật Cùng với việc thực hiện, phát huy tác dụng của sổ  liên lạc, sổ  chủ  nhiệm, sổ  ghi chép của lớp trưởng, lớp phó, cán sự  bộ  môn, tổ  trưởng, bản  thân tôi cũng có tham khảo các biện pháp của đồng nghiêp và tiến hành  lập  18
  19. một quyển sổ với tên “nhật kí học tập” và treo vào vị trí trang trọng trong lớp.   Ở  sổ  này, sau mỗi buổi học, học sinh có thành tích tốt và bị  phê bình, nhắc  nhở tự ghi nhật ký, có chữ ký xác nhận của tổ trưởng. Mỗi   tuần,   giáo   viên   chủ   nhiệm   tổng   kết   nhận   xét,   đánh   giá,   khen  thưởng và phê bình, nhắc nhở kịp thời. Quyển sổ tuy nhỏ bé nhưng là một trong những cách để  rèn luyện cho   học sinh tinh thần tự phê bình ngay từ khi còn nhỏ. Biện pháp 8:  Kết hợp với Chi hội cha mẹ  học sinh, gia đình học   sinh Cha mẹ  học sinh là một thành tố  không thể  thiếu trong ba thành tố  để  thực hiện công tác giáo dục học sinh đó là Nhà trường ­ Gia đình ­ Xã hội.  Khi làm công tác chủ nhiệm, giáo viên cần:  + Tổ  chức và thực hiện tốt các kỳ  họp phụ  huynh học sinh do nhà  trường đề ra. + Đi thăm trao đổi trực tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại với gia đình  học sinh khi cần thiết. + Mời phụ  huynh học sinh đến trường trao đổi về  việc giáo dục học  sinh khi có những hiện tượng bất thường và khẩn cấp. + Liên hệ thường xuyên với Ban chấp hành Hội phụ huynh học sinh để  tích cực hóa các hoạt động của hội phụ  huynh học sinh trong công tác giáo  dục. + Cung cấp cho phụ  huynh số điện thoại của giáo viên chủ  nhiệm để  phụ huynh tiện liên hệ khi cần thiết. Biện pháp 9: Kết hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn Nội dung phối hợp: Để  dạy học có hiệu quả; để  theo dõi, kiểm tra và  đôn đốc việc học tập của tập thể  và cá nhân; giáo viên chủ  nhiệm thường  xuyên tập hợp ý kiến của đồng nghiệp về  lớp mình, lớp bạn; trao đổi trực  tiếp với đồng nghiệp về  những vấn đề  cụ  thể  của lớp để  cùng đưa ra giải  pháp giáo dục thống nhất; đề  xuất các ý kiến của tập thể  học sinh về  công  tác dạy và học với giáo viên có liên quan... Biện pháp 10: Kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể Giáo viên chủ  nhiệm phải nắm bắt được kế  hoạch của nhà trường,  Đoàn, Đội để phối hợp và phổ biến kịp thời đến học sinh. Thường xuyên động viên, đôn đốc, nhắc nhở, giúp đỡ, hướng dẫn các   em tham gia tốt các hoạt động đoàn thể, phong trào thi đua do đoàn thể  phát   động. Bên cạnh đó, giáo viên chủ  nhiệm cũng cần thường xuyên đôn đốc,   nhắc nhở các em thực hiện tốt các các nội quy, quy định của trường đề ra.  19
  20. Trong suốt thời gian làm công tác chủ  nhiệm lớp 4B, bên cạnh việc  giảng dạy kiến thức các môn cho học sinh đúng chương trình và yêu cầu của   Bộ  Giáo dục tôi còn luôn nắm bắt các phong trào do nhà trường và Đội tổ  chức vận động, hỗ trợ, hướng dẫn các em tham gia đầy đủ các phong trào và  đều giành được rất nhiều giải cao. Ngay từ những phong trào đầu tiên được triển khai của năm học, tôi đã  cùng với học sinh tích cực tham gia. Các em được lựa chọn tham gia luyện   tập, biểu diễn văn nghệ  đều rất hào hứng và tích cực trong công tác tập   luyện. Tiết mục các em được biểu diễn đầu tiên là vào dịp khai giảng. Học sinh lớp 4B tham gia biểu diễn văn nghệ  Học sinh lớp 4B tham gia biểu diễn bài tập thể dục nhịp điệu ngày 26/3 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2