Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2
lượt xem 5
download
Mục đích của sáng kiến này là đề ra những biện pháp để giảng dạy đạt kết quả cao hơn. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên trao đổi kinh nghiệm cùng đồng nghiệp để từng bước cải thiện việc giảng dạy phân môn tập đọc, góp phần nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn sáng kiến Trong chương trinh tiêu hoc môn Tiêng Viêt gi ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ữ môt vi tri đăc biêt quan trong. Đo ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ la môn hoc co ch ̀ ́ ưc năng “kep”(v ́ ́ ừa la môn công cu, v ̀ ̣ ừa la môn khoa hoc). Tiêng Viêt ̀ ̣ ́ ̣ la môn chiêm th ̀ ́ ơi l ̀ ượng lơn nhât . Riêng phân môn tâp đoc lai chiêm 3/10 s ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ố tiêt trong ́ phân môn Tiêng Vi ́ ệt. Nhiêm vu chu yêu cua phân môn Tâp đoc la ren cho hoc sinh cac ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ky năng đoc, nghe, noi. Muôn th ̃ ́ ́ ực hiên co hiêu qua nhiêm vu cua môn Tâp đoc đoi hoi ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ môi môt giao viên phai đôi m ̃ ́ ̉ ̉ ới phương phap và hình th́ ức dạy học phù hợp để từng bước nâng cao chất lượng đọc tiếng của học sinh. Bản thân tôi đa xac đinh đ ̃ ́ ̣ ược tâm ̀ ̣ ̉ quan trong cua phân môn Tâp đoc, nh ̣ ̣ ất là đối với học sinh lớp 2. Mới vào đầu năm học tôi nhận thấy các em đọc còn chậm, một đa số các em còn đánh vần. Trong lớp chỉ có ít em đọc đúng tốc độ nhưng ngắt nghỉ hơi tùy tiện. Điều đó làm cho tôi băn khoăn suy nghĩ: Làm thế nào để giúp các em đọc tốt hơn? Từ đó tôi đã vận dụng các hình thức và phương pháp dạy học đổi mới linh hoạt trong các giờ học, nhất là các tiết học tập đọc. Sự tiên bô cua hoc sinh qua t ́ ̣ ̉ ̣ ừng ngày cang thôi thuc tôi quyêt tâm ̀ ́ ́ ́ ỡ nhưng v thao g ̃ ương măc trong qua trinh giang day. ́ ́ ́ ̀ ̉ ̣ Với mong muốn giúp các em học tốt, diễn cảm. tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 1.2. Điểm mới của sáng kiến: Việc suy nghĩ để lựa chọn, xây dựng sáng kiến kinh nghiệm này đã được tiến hành trong thời gian dài, bản thân tôi cũng đã rút kinh nghiệm qua quá trình giảng dạy. Từ những kinh nghiệm, những kết quả tích lũy được, trong đó có sự tiến bộ của học sinh, tôi đã thường xuyên cập nhật để so sánh, rút kinh nghiệm vào từng thời điểm trong năm học và so sánh kết quả với những năm học trước. Từ đó đề ra những biện pháp để giảng dạy đạt kết quả cao hơn. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên trao đổi kinh nghiệm cùng đồng nghiệp để từng bước cải thiện việc giảng dạy phân môn tập đọc, góp phần nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt. 1.3. Phạm vi áp dụng sáng kiến Các dạng bài tập đọc lớp 2 Trần Thị Kim Quý
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 Học sinh lớp 2 PHÂN II: N ̀ ỘI DUNG 1 Thực trang d ̣ ạy Tập đọc lớp 2 Dựa vào tình hình thực tê giang day l ́ ̉ ̣ ớp 2 nhiều năm và qua dự giờ đồng nghiệp ở trường, tôi nhận thấy. Đối với học sinh: Cac em thi ́ ếu mạnh dạn tự tin trong giao tiêp .Cac em rut re, ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ con then thung khi ̀ ưng x ́ ử cac tinh huông giao tiêp trong sach giao khoa . Đ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ọc li nhi khi ́ ́ được goi. Kh ̣ ả năng nghe bạn đọc khó dò bài, khi nhận xét chia sẻ bạn đọc thì lúng túng , ấp úng thiếu tự tin. Sô l ́ ượng hoc sinh phat âm sai do noi “ch ̣ ́ ́ ơt” con nhiêu.M ́ ̀ ̀ ộ t số em có chất giọng đọc hay nhưng ngắt nghỉ không đúng làm cho câu văn không có ý nghĩa, nội dung bài tập đọc khó tìm. Đối với giáo viên: Khi dạy phân môn Tập đọc còn nhiều lúng túng về phương pháp. Giáo viên chưa linh hoạt và sáng tạo trong việc luyện đọc kết hợp với giảng bài để cho học vừa hiểu nội dung ý nghĩa của bài tập đọc vừa có thời gian luyện đọc được nhiều Việc sử dụng đồ dùng trong dạy học chưa hiệu quả. ̣ ́́ ̣ ̣ ̣ ̉ Môt sô it phu huynh con giao khoan viêc hoc cua con em minh cho cô giao va ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ường. nha tr Trươc khi th ́ ực hiên ̣ sáng kiến, tôi tổ chức một tiết kiêm tra ̉ đọc, kết quả như sau: Đọc diễn Đạt chuẩn Còn chậm Đọc đánh cảm vần SL 0 7 3 3 Trần Thị Kim Quý
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 Tỉ lệ 0% 53,8% 23,1% 23,1% ̣ ̉ ược nôi dung bai tâp đoc trong đo co chi co 15,5% noi tron 53% hoc sinh hiêu đ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ơi câu hoi trong tâm. câu, 30,8% tra l ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̣ 23,1% hoc sinh biêt nghe va co nhân xet ban đoc song đa sô nhân xet con vun ́ ̣ văt. ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ử ly tinh huông giao tiêp cua 15,5% hoc sinh to ra manh dan trong giai quyêt, x ́ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ bai tâp đoc. ̣ 53,8 % hoc sinh hưng thu, thich hoc tâp đoc. ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ 2 Các giai phap cu thê: ̉ ́ ̣ ̉ Giải pháp 1: Giao viên cân đoc mâu tôt: ́ ̀ ̣ ̃ ́ ̣ a) Đoc mâu toan bai: ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ Viêc đoc mâu cua giao viên la cân thiêt vi muôn hoc sinh đoc đung giao viên phai ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ đọc mâu đung, chu ̃ ́ ẩn xác. Lời đoc mâu cua giao viên nhăm đinh h ̣ ̃ ̉ ́ ̀ ̣ ướng cho hoc sinh ̣ ̣ đoc đông th ̀ ơi giup hoc sinh nhân th ̀ ́ ̣ ̣ ưc đung nôi dung bai hoc. Nêu la văn ban nghê ́ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ằng thơ thì giáo viên phải nắm chắc cách đọc, ngắt nhịp phù hợp với từng thể thuât b thơ. Nếu là bài văn xuôi thì giáo viên phải nắm được bài văn , đoạn văn có dạng văn gì? Văn miêu tả hay tự sự,hay văn bản nhật dụng. Từ “ chìa khóa” của bài là từ nào? Thâm nhập tốt bài đọc trước khi lên lớp để lựa chọn cách đọc, giọng đọc phù hợp diễn cảm là một việc làm thường xuyên của mỗi một giáo viên có tâm huyết với nghề nghiệp. Đây là việc làm có tính chất quyết định sự thành công trong công tác Trần Thị Kim Quý
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 dạy học mà đặc biệt là công việc rèn đọc cho học học sinh. Học sinh ở độ tuổi bắt chước nhanh “Cô sao, trò đó” nên việc đọc mẫu của giáo viên là rất quan trọng.Giaó ̣ ̉ viên đoc mâu tôt, chuân m ̃ ́ ực thi không co gi đang ngai nêu nh ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ư hoc sinh băt ch ̣ ́ ước thây cô. ̀ ̣ ̣ b) Đoc mâu câu, đoan: ̃ ̀ ướng dân, g Nhăm h ̃ ợi y, tao tinh huông đê hoc sinh nhân xet t ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ự tim ra cach đoc. ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ Vi du: Khi đoc bai: Ông Manh thăng Thân Gio giao viên đoc đoan 2 cho hoc sinh ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ơi cach đoc đoan 1 yêu câu hoc sinh noi đoan 1: Đoc v so sanh v ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ới giong kê, châm rai. ̣ ̉ ̣ ̃ ̣ ̣ Đoan 2: Nhip nhanh h ơn, nhân manh nh ́ ̣ ưng t ̃ ừ ta s ̉ ự ngao nghê cua thân gio, s ̣ ̃ ̉ ̀ ́ ự tưć ̣ ̉ ̣ giân cua ông Manh như: “Xô, nga lăn quay, lôm côm, quât, ngao nghê”. ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ̣ ư, cum t c) Đoc t ̀ ̣ ừ : Nhăm giup hoc sinh s ̀ ́ ̣ ửa sai do phat âm, ren cach đoc, nâng ́ ̀ ́ ̣ ́ ức viêt đung cho hoc sinh. cao y th ́ ́ ̣ Giải pháp 2: Cach h ́ ương dân hoc sinh tim hiêu nghia cua t ́ ̃ ̣ ̀ ̉ ̃ ̉ ừ, ngữ: ̣ ̣ ư chu giai luc nao cho h a) Cho hoc sinh đoc t ̀ ́ ̉ ́ ̀ ợp ly?́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ừ chu giai trong sach giao khoa la Nhiêu y kiên cho răng, viêc cho hoc sinh đoc t ́ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ược nghia cua t không cân thiêt. Giao viên chi cân nêu câu hoi nêu hoc sinh giai thich đ ̀ ́ ́ ̃ ̉ ư ̀ la xem nh ̀ ư hoc sinh đa đ ̣ ̃ ược đoc phân chu giai? Nên tô ch ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ức cho hoc sinh đoc t ̣ ̣ ừ chú ̉ ́ ̀ giai luc nao cho h ợp ly? Theo tôi phân chu giai cân tô ch ́ ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ức cho hoc sinh đoc thâm, ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ trong khi hoc sinh đoc thâm nôi tiêp nhau t ̀ ́ ́ ưng đoan trong nhom la h ̀ ̣ ́ ̀ ợp ly nhât. Sau đo ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ươc l hoc sinh lai đoc thanh tiêng theo nhom tr ̀ ́ ́ ơp. Co thê hoc sinh đoc chu giai ma vân ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ̃ chưa hiêu nghia cua t ̉ ̃ ̉ ừ giao viên vân dung c ́ ̣ ̣ ơ hôi nay đê giang t ̣ ̀ ̉ ̉ ư, nhăm m ̀ ̀ ở rông vôn ̣ ́ từ cho hoc sinh. Đên b ̣ ́ ươc tim hiêu bai giao viên vân con th ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̃ ̀ ơi c ̀ ơ đê kiêm tra, cung cô ̉ ̉ ̃ ́ ̃ ̉ ừ (nêu cân), băng cach đăt câu hoi, tim hiêu nôi dung thông qua đo rut t nghia cua t ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ư ̀ Trần Thị Kim Quý
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ chia khoa đê giang cho hoc sinh. Cach kiêm tra co thê yêu câu hoc sinh nhăc lai nghia ́ ̣ ̃ ̉ ư, tim t cua t ̀ ̀ ừ gân nghia, cung nghia, trai nghia hoăc đăt câu v ̀ ̃ ̀ ̃ ́ ̃ ̣ ̣ ới từ cân giai nghia. ̀ ̉ ̃ ́ ở bươc nay, nh Chinh ́ ̀ ưng t ̃ ư kho co thê ̀ ́ ́ ̉ ở đia ph ̣ ương cac em ch ́ ưa hiêu, hoăc t ̉ ̣ ừ “chià ́ ̉ ́ ợp giang đê hoc sinh hiêu nôi dung. khoa” giao viên co thê kêt h ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ b) Xac đinh tư ng ̀ ư cân giang trong bai nh ̃ ̀ ̉ ̀ ư thê nao cho h ́ ̀ ợp ly:́ Đây la điêu ma chung tôi đ ̀ ̀ ̀ ́ ưa ra ban cai rât nhiêu. Nêu nh ̀ ̃ ́ ̀ ́ ư giao viên không biêt ́ ́ ́ ̣ xac đinh t ư ng ̀ ư cân giang thi tiêt hoc se dan trai, thiêu trong tâm, chiêm nhiêu th ̃ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̃ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ời gian ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ma nhiêm vu cua tiêt hoc vân không hoan thanh. ̃ ̀ ̀ ́ ư ng Theo tôi cac t ̀ ư cân giang trong bai tâp đoc la: ̃ ̀ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ + Tư ng ̀ ư đ ̃ ược chu giai trong sach giao khoa. ́ ̉ ́ ́ + Tư ng ̀ ư phô thông ma hoc sinh ch ̃ ̉ ̀ ̣ ưa quen. + Tư ng ̀ ư đong vai tro quan trong la “chia khoa” đê m ̃ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ở nôi dung bai hoc. ̣ ̀ ̣ Trong môṭ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ bai tâp đoc cân xac đinh từ cân giang va cach xac đinh t ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ừ la điêu ma nhiêu giao viên con ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̉ ́ ư khi thây con thiêu, giang nhiêu t lung tung. Giang it t ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ừ dân đên tham noi mât th ̃ ́ ́ ́ ời gian. ̣ ́ ừ đê tim hiêu nôi dung bai tâp đoc la viêc kho nhât trong gi Viêc rut t ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ờ tâp đoc. Theo tôi ̣ ̣ co 2 căn c ́ ứ giup giao viên rut t ́ ́ ́ ừ chinh xac, trong tâm đo la: ́ ́ ̣ ́ ̀ Căn cư vao nôi dung cân truyên thu chinh la muc tiêu bai day. ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ Căn cư tên bai (tiêu đê bai tâp đoc). Giao viên cân l ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ưu y viêc giang t ́ ̣ ̉ ừ kho va rut ́ ̀ ́ từ chia khoa hoan toan khac nhau. T ̀ ́ ̀ ̀ ́ ừ kho hiêu chi yêu câu hoc sinh đoc chu giai đê ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̉ ̃ ̉ ư. Con t hiêu nghia cua t ̀ ̀ ừ chia khoa la t ̀ ́ ̀ ừ yêu câu hoc sinh hiêu đê năm nôi dung bai. ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̀ Khi tư kho trung v ̀ ́ ̀ ơi t ́ ư chia khoa giao viên ghi ̀ ̀ ́ ́ ở phân “tim hiêu bai” (phân ghi bang). ̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉ Trần Thị Kim Quý
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 ̉ Co 6 cach giai nghia t ́ ́ ̃ ư:̀ ̣ + Đăt câu vơi t ́ ư cân giai nghia. ̀ ̀ ̉ ̃ ̀ ư đông nghia. + Tim t ̀ ̀ ̃ + Tư trai nghia. ̀ ́ ̃ ̉ ự vât,đăc điêm đ + Miêu ta s ̣ ̣ ̉ ược biêu thi ̉ ̣ ở tư cân giai nghia. ̀ ̀ ̉ ̃ ́ ư đê miêu ta. + Tach t ̀ ̉ ̉ + Sử dung đô dung day hoc( vât thât, tranh anh) ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ừ chu yêu la phai đăt trong ng Cach tim hiêu t ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ữ canh. Cân gi ̉ ̀ ới han viêc giai nghia t ̣ ̣ ̉ ̃ ư ̀ ̣ ̃ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ̃ ơn gian v trong pham vi nghia cu thê bai đoc giai nghia, đ ̉ ơi hoc sinh l ́ ̣ ơp 2 – tranh dai ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ời gian luyên đoc cua hoc sinh. dong, giai nghia công kênh qua tai lam mât th ̀ ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ Vi du: Bai tâp đoc: “S ơn Tinh, Thuy Tinh” Phân chu giai co 7 t ̉ ̀ ́ ̉ ́ ư. Đo la: câu hôn, ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ̣ ̀ ựa, hông mao. Cac t lê vât, van, nôp, nga, c ́ ̀ ́ ừ trên la t ̀ ừ kho hiêu nghia đôi v ́ ̉ ̃ ́ ơi cac em ́ ́ ̉ ̀ ư chia khoa. song không phai la t ̀ ̀ ́ Giao viên cân căn c ́ ̀ ứ vao nôi dung. Câu chuyên nhăm giai thich nan lu lut ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̃ ̣ ở nươc ta ́ ̀ ̉ la do Thuy Tinh ghen t ưc S ́ ơn Tinh gây ra va noi lên tinh thân chông lu cua nhân dân ̀ ́ ̀ ́ ̃ ̉ nên từ chia khoa ̀ ́ở đây la: đung đung nôi giân, cuôn cuôn, đuôi s ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ ức. Viêc rut t ̣ ́ ừ chià ́ ̉ ̀ ừ nao cung phai giai nghia ma chu yêu la đê hoc sinh khoa cua giao viên không yêu câu t ́ ̀ ̃ ̉ ̉ ̃ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ược nôi dung bai. hiêu đ ̣ ̀ Giải pháp 3: Ren ky năng đoc đung chô ngăt giong cho hoc sinh: ̀ ̃ ̣ ́ ̃ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ Co 2 kiêu ngăt giong: Ngăt giong logic va ngăt giong biêu cam. ́ ́ ̣ ̀ ưng chô dung đê tach nhom trong câu. Ngăt giong Ngăt giong logic la nh ̃ ̃ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̣ Trần Thị Kim Quý
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 ̣ ̣ logic phu thuôc vao y nghia va quan hê gi ̀ ́ ̃ ̀ ̣ ữa cac t ́ ừ trong câu. ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ơi ngăt giong logic đo la nh Ngăt giong biêu cam đôi lâp v ́ ́ ́ ̣ ́ ̀ ững chô nghi lâu h ̃ ̉ ơn binh th ̀ ương hoăc chô nghi không do logic ng ̀ ̣ ̃ ̉ ữ nghia ma do dung y cua ng ̃ ̀ ̣ ́ ̉ ươi ̀ đoc̣ ̀ ̣ ́ ượng vê cam xuc. nhăm tao ra ân t ̀ ̉ ́ ́ ̣ a) Ky năng ngăt giong logic: ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ướng Khi đoc môt văn ban nêu găp dâu câu ta cân phai ngăt, nghi giao viên cân h ́ ̃ ̣ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̉ dân hoc sinh sau dâu châm, dâu hai châm, châm cam ta cân phai nghi. ́ ́ ̀ ̀ ̉ Song sau dâu châm xuông dong cân nghi lâu h ́ ơn sau dâu châm. Sau dâu phây ta ́ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̃ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̉ phai ngăt giong, sau dâu phây co luc cung phai ngăt giong khac nhau. Dâu phây ngăn cach gi ́ ưa vê va câu ngăt lâu h ̃ ́ ̀ ́ ơn, dâu phây sau trang ng ́ ̉ ̣ ư. Khi đoc môt sô bai văn xuôi ̃ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ững câu dai, câu truc ng co nh ̀ ́ ́ ữ phap ph ́ ức tap hoc sinh th ̣ ̣ ường ngăt tuy tiên nh ́ ̀ ̣ ư sau : ́ ̣ ̀ ơn Tinh Thuy Tinh ( sach Tiêng Viêt 2) Vi du 1 :Trong bai : S ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̣ Hoc sinh đoc : Từ đo/ năm nao Thuy Tinh cung dâng n ́ ̀ ̉ ̃ ước đanh/ S ́ ơn Tinh gây lu lut ̃ ̣ ́ ơi/ nhưng lân nao Thuy Tinh cung chiu thua. Hoc sinh đa tach S khăp n ̀ ̀ ̉ ̃ ̣ ̣ ̃ ́ ơn Tinh ra khoỉ ̣ đông tư “đanh” lam ng ̀ ́ ̀ ười nghe hiểu sai y nghia cua câu văn . ́ ̃ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ́ Vi du 2: Khi đoc môt sô câu thơ do không chu y đên quan hê ng ́ ́ ́ ̣ ữ phap ma chi chu y ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ự cân đôi vê âm thanh ma hoc sinh đa ngăt nhip sai. đên s ́ ̀ ̀ ̣ ̃ ́ ̣ Anh Lưa / lo chuyên / gao tiên. ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ờ tho chay/ giao liên tai tinh. Giây t ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ Nêu hoc sinh ngăt nhip nh ́ ư trên đa tach cum t ̃ ́ ̣ ừ tho chay ra khoi cum “giao liên ̉ ̣ ̉ ̣ tai tinh” lam ng ̀ ̀ ̀ ươi nghe t ̀ ưởng như chu giao liên tai tinh ch ́ ̀ ̀ ứ không phai “tho chay ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ giao liên tai tinh” đê khăc phuc tinh trang đo v ̀ ̀ ́ ̣ ́ ới lơp 2 thi viêc luyên đoc, đoc mâu cua ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ ̉ Trần Thị Kim Quý
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ̉ ̉ ̣ giao viên la cân thiêt. Ngoai ra giao viên cung cân giang đê hoc sinh hiêu nôi dung câu ̉ ̣ văn, câu thơ, quan hê ng ̣ ư phap đê hoc sinh điêu chinh nêu nh ̃ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ư hoc sinh đoc sai. ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ b) Ngăt giong biêu cam: Day cho hoc sinh biêt cach ngăt giong logic la yêu câu ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ quan trong v ơi hoc sinh l ́ ̣ ơp 2 giao viên co thê day cho hoc sinh ngăt giong biêu cam ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ở ̣ ́ ̀ ơ đây la ph môt sô bai th ̀ ương tiên tac đông ng ̣ ́ ̣ ười nghe. Ngăt giong logic thiên vê tri ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ̉ tuê con ngăt giong biêu cam thiên vê cam xuc. ́ ́ ̣ ̣ Vi du: Khi đoc 2 câu th ơ cuôi cua bai tâp đoc “Th ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ư trung thu” (sach Tiêng Viêt 2 ́ ́ ̣ ̣ ̀ ướng dân hoc sinh đoc: tâp 2 trang 10). Giao viên cân h ́ ̃ ̣ ̣ ́ ́ ̃ ứng đang Cac chau/ hay x ́ Chau Bac Hô Chi Minh ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ Ngăt nhip nh ư thê ng ́ ười nghe se thây đ ̃ ́ ược tinh cam yêu th ̀ ̉ ương sâu săc cua Bac va ́ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̀ ơi đông viên khuyên khich cung la l đo chinh la l ̀ ̣ ́ ́ ̃ ̀ ời khuyên cua Bac đôi v ̉ ́ ́ ới thiêu nhi. ́ ́ ̉ ́ ược tinh yêu bao la cua Ng Qua đo đê thây đ ̀ ̉ ười đôi v ́ ới cac em. ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ Tom lai: Đoc đung chô ngăt giong va ngăt giong hay la yêu câu, muc đich cua viêc ́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ương tiên đê phat triên ngôn ng day tâp đoc la ph ̣ ̉ ́ ̉ ữ cho hoc sinh.Th ̣ ực tê giao viên chung ́ ́ ́ ta chưa am hiêu sâu săc vê ly luân văn hoc tuy nhiên nêu giao viên đâu t ̉ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ư, chuân bi bai ̉ ̣ ̀ ̃ ương, đoc bai nhiêu lân đê tim cach đoc đung, chuân xac ,cach đoc hay nhât đê co ky l ̃ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ mâu tôt cho hoc sinh hoc tâp. Muôn vây theo tôi giao viên cân: ̃ ́ ́ ̀ ́ ưng nôi dung bai, tinh cach nhân vât, giong điêu cua câu chuyên, bai tâp + Năm v ̃ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ơ. đoc, bai th ́ ược côt truyên – nôi dung cac đoan truyên. + Năm đ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ Trần Thị Kim Quý
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 ̉ + Năm thê loai th ́ ̣ ơ đê chon cach đoc, giong điêu nhe nhang sâu lăng, ngot ngao ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ hay chua ngoa. ́ ược câu truc ng + Năm đ ́ ́ ữ phap cua câu th ́ ̉ ơ, câu văn. Giải pháp 4: Sử dung tro ch ̣ ̀ ơi hoc tâp: ̣ ̣ ́ ơi tre em tro ch Đôi v ́ ̉ ̀ ơi đong vai tro quan trong trong sinh hoat, b ́ ̀ ̣ ̣ ươc vao nha ́ ̀ ̀ trương, tre em lam quen v ̀ ̉ ̀ ơi hoat đông hoc tâp v ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ơi nh ́ ưng yêu câu cao h ̃ ̀ ơn. Chung ta ́ đều thấy rằng nêu giáo viên biêt s ́ ́ ử dung kêt h ̣ ́ ợp hinh th ̀ ưc tro ch ́ ̀ ơi trong hoc tâp thì ̣ ̣ ̃ ̣ ̣ ̉ ọc tập cao. Chinh vi vây tro ch se đat hiêu qua h ́ ̀ ̣ ̀ ơi được sử dung trong cac tiêt day hoc ̣ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ực nhăm lam thay đôi hinh th co tac dung tich c ̀ ̀ ̉ ̀ ức hoc tâp. Thông qua tro ch ̣ ̣ ̀ ơi không ́ ơp hoc tr khi l ́ ̣ ở nên thoai mai, dê chiu .Viêc tiêp thu kiên th ̉ ́ ̃ ̣ ̣ ́ ́ ức cua hoc sinh tr ̉ ̣ ở nên tự ̣ ̀ ̣ ̉ ơn. Tuy nhiên giao viên cung cân biêt tô ch nhiên, nhe nhang va hiêu qua h ̀ ́ ̃ ̀ ́ ̉ ức tro ch ̀ ơi như thê nao cho h ́ ̀ ợp ly, không nên qua lam dung tro ch ́ ́ ̣ ̣ ̀ ơi, biên tiêt hoc thanh môt hoat ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ đông vui chơi vô bô. ̉ ̀ ơi hoc tâp cân co yêu câu khac v Tro ch ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ới tro ch ̀ ơi thông thường. + Chơi đê đat muc đich hoc tâp nao? Ngoai giai tri con co muc đich cung cô tri ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̃ ́ thưc, ky năng hoc tâp. ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ơi cac tri th + Nôi dung hoc tâp phai găn v ́ ́ ưc va ky năng cua môt nhom hoc hoăc ́ ̀ ̃ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ực tri thưc, ky năng nao đo. Noi cach khac khi sang tao ra tro ch môt linh v ́ ̃ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ơi thi ng ̀ ươì ̀ ựa vao cac kiên th giao viên cân d ́ ̀ ́ ́ ức va ky năng cua môn hoc. ̀ ̃ ̉ ̣ ̀ ơi hoc tâp cân co luât ch + Tro ch ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ơi ro rang đ ̃ ̀ ơn gian, dê nh ̉ ̃ ớ, dê th ̃ ực hiên không ̣ ̀ ̉ ơi gian dai. Tro ch đoi hoi th ̀ ̀ ̀ ơi hoc tâp th ̣ ̣ ường diên ra th ̃ ơi gian ngăn, phu h ̀ ́ ̀ ợp với trinh ̀ ̣ ̣ đô hoc sinh. Trần Thị Kim Quý
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 ̀ ̣ ́ ̀ ơi ma ban thân tôi th Sau đây la môt sô tro ch ̀ ̉ ường sử dung trong tiêt day tâp đoc: ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ư bai: “Tôm Cang va Ca Con” Vi du: Khi day cac bai tâp đoc đâu tuân nh ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ưc cho hoc sinh tro ch Tôi tô ch ́ ̣ ̀ ơi “Thi đoc truyên phân vai” hoc sinh đ ̣ ̣ ̣ ược thao luân ̉ ̣ ́ ử 3 em, môt em đ theo nhom 4 – môi nhom c ́ ̃ ̣ ược chon đoc l ̣ ̣ ời ngươi dân truyên, môt ̀ ̃ ̣ ̣ ̣ ơi Tôm Cang, môt em đoc l em đoc l ̀ ̀ ̣ ̣ ơi cua Ca Con. Sau khi hoc sinh đoc trong nhom, ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ưc cho t giao viên tô ch ́ ưng nhom tham gia thi đoc truyên phân vai. Giao viên danh th ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ơì ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̣ gian cho 2, 3 nhom thi. Giao viên cung ban khao nhân xet đanh gia chung va chon nhom ́ ̣ ́ ̉ ̉ ương.(Ban giam khao do hoc sinh bâu ra) Đôi v đoc tôt đê biêu d ́ ̉ ̣ ̀ ́ ơi nh ́ ưng tiêt ôn tâp ̃ ́ ̣ ở tưng giai đoan ôn gi ̀ ̣ ưa ky I, cuôi ky I, tôi th ̃ ̀ ́ ̀ ường tô ch ̉ ức tro ch ̀ ơi “nghe đoc đoan, ̣ ̣ đoan tên bai”. Hai nhom tham gia ch ́ ̀ ́ ơi ngôi đôi diên nhau. C ̀ ́ ̣ ử nhom tr ́ ưởng điêu hanh ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ước.Nhom hoat đông chung ca nhom. Băt thăm hoăc “oăn tu ti” đê chon nhom đoc tr ́ ̣ ươc (A) đ đoc tr ́ ược mở sach giao khoa đê l ́ ́ ̉ ựa chon đoan văn (trong sô cac câu chuyên ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̉ kê do giao viên nêu ra, nhom A c ́ ́ ử ngươi đoc đoan cho nhom B đoan tên chuyên, đoan ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ tên bai tâp đoc sau đo nhom B đoc nhom A đoan tên câu chuyên).Khi đoan tên bai tâp ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ đoc hoăc tên chuyên ca nhom không đ ́ ược mở sach giao khoa.Hai nhom tham gia ch ́ ́ ́ ơi ̀ ược tinh điêm so sanh – nêu tô ch đêu đ ́ ̉ ́ ́ ̉ ức cho ca 4 nhom cung ch ̉ ́ ̀ ơi – khi kêt thuc giao ́ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̉ viên chon nhom gioi nhât đê khen ng ́ ợi. Nêu điêm băng nhau, nhom nao đoc ro rang, ́ ̉ ̀ ́ ̀ ̣ ̃ ̀ ̣ ́ ơn la nhom đo thăng cuôc.Ngoai ra v ranh mach chinh xac h ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̀ ới cach tô ch ́ ̉ ức tro ch ̀ ơi ở ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ức môt sô tro ch tâp đoc giao viên co thê tô ch ́ ̣ ́ ̀ ơi như : Thi đoc đông thanh ; biêt môt ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ câu, đoc ca đoan ; tim nhanhđoc đung ; nh ̀ ́ ơ nhanh, đoc đung ; ghep cac dong th ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ơ thanh ̀ ̣ ơ truyên điên, bai ; đoc th ̀ ̀ ̣ Qua thực tê giang day viêc tô ch ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ưc tro ch ́ ̀ ơi hoc tâp đa tao h ̣ ̣ ̃ ̣ ưng thu va thu hut nhiêu ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ử dung đung luc, đung chô, cac tro ch hoc sinh tham gia. Nêu biêt s ́ ̣ ́ ́ ́ ̃ ́ ̀ ơi hoc tâp co tac ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ực tao chât l dung tich c ̣ ́ ượng cao cho bai hoc. Chung ta cung nên tranh tô ch ̀ ̣ ́ ̃ ́ ̉ ức tro ch ̀ ơi Trần Thị Kim Quý
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̃ ̉ lăp đi lăp lai trong tiêt không đu hâp dân đê thu hut s ́ ́ ự chu y cua hoc sinh. Theo tôi v ́ ́ ̉ ̣ ới ́ ́ ̣ ̣ ̉ cac tiêt tâp đoc chi nên sử dung tro ch ̣ ̀ ơi vao cuôi tiêt hoc, khi xuât hiên yêu câu cung cô ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̃ ́ ́ ưc, ky năng đa hoc. Tuy theo tiêt hoc giao viên co thê vân dung linh hoat tô ch kiên th ́ ̃ ̃ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ức ̀ ơi cho tưng phân bai day cua minh (nêu thây cân thiêt) thi hiêu qua gi tro ch ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ờ day đat ̣ ̣ ́ ượng cao. chât l 3. Kết qua đat đ ̉ ̣ ược: ̣ ơi gian tr Sau môt th ̀ ực tiêp giang day, v ́ ̉ ̣ ơi tât ca s ́ ́ ̉ ự tâm huyêt cua minh ban thân tôi đa ́ ̉ ̀ ̉ ̃ ̀ ̀ ự hoc, t tim toi, t ̣ ự đuc rut kinh nghiêm dân dân khăc phuc cac tôn tai cua ban thân nên đa thu ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ̃ được môt sô kêt qua nh ̣ ́ ́ ̉ ư sau: ́ ̣ ́ ̣ ̣ Đa sô hoc sinh phat âm đung, biêt đoc liên mach t ́ ́ ̀ ừng câu, đoan, biêt ngăt ngh ̣ ́ ́ ỉ sau cac dâu câu, gi ́ ́ ưa cac cum t ̃ ́ ̣ ư dai, gi ̀ ̀ ưa cac muc, cac phân trong bai hoc. Cu ̃ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ối kì I, đa số học sinh trong lớp đọc đúng tốc độ. Một số em đọc diễn cảm tốt, biêt đoc thâm đê hiêu nôi ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ơi câu hoi do giao viên nêu ra, biêt rut ra nôi dung sau môi bai tâp đoc. Biêt dung va tra l ̀ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̃ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ớp hoc sôi nôi. Môi lân giao viên đăt nghe ban đoc va nhân xet cach đoc cua ban. Không khi l ́ ́ ̣ ̉ ̃ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ̀ ương co 6070% sô hoc sinh gi câu hoi tim hiêu bai th ̀ ́ ́ ̣ ơ tay phat biêu. H ́ ̉ ọc sinh noi co đâu co ́ ́ ̀ ́ cuôi khi đ ́ ược giao viên hoi. L ́ ̉ ơi nhân xet ro rang,d ̀ ̣ ́ ̃ ̀ ỏng dạc ̉ ̉ ́ ̀ ối hoc ky I cua l Kêt qua khao sat vao cu ́ ̣ ̀ ̉ ơp nh́ ư sau: Đọc diễn Đạt chuẩn Còn chậm Đọc đánh cảm vần SL 4 7 2 0 Tỉ lệ 30,8% 53,8% 15,4% 0% PHÂN III: KÊT LUÂN ̀ ́ ̣ Trần Thị Kim Quý
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 1. Ý nghĩa của sáng kiến Trước những yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo, việc nâng cao chất lượng dạy học là một trong những yêu cầu trọng tâm của chiến lược phát triển giáo dục từ nay đến 2020. Một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục đó là đội ngũ giáo viên, để đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, giáo viên phải không ngừng học hỏi, sáng tạo trong giảng dạy, đem hết khả năng và niềm đam mê, lòng nhiệt tình cho công tác thì mới có được những kết quả như mong muốn. Với việc dạy tập đọc, nhất là tập đọc lớp 2 thì việc làm này càng cần thiết hơn bởi việc dạy tập đọc lớp 2 là một bước ngoặc chuyển giao từ lớp 1 lên: từ chỗ đọc đúng chữ đến chỗ phải biết đọc hay, do đó cần phải dày công rèn luyện. Không phải ai sinh ra cũng mang sẵn trong mình một khả năng dạy học tốt, mà khả năng ấy phải được bồi đắp dần qua năm tháng, qua trang sách và những bài giảng hàng ngày của thầy cô. Muốn có được khả năng ấy của mỗi học sinh thì chính mỗi giáo viên phải định hướng, gợi mở cho các em phương pháp học tập. Với học sinh lớp 2, các em không thể vừa mới lên lớp 2 là tự nhiên phải đọc tốt được, mà đọc tốt là kết quả của một quá trình rèn luyện liên tục, bền bỉ, dẻo dai. Với tinh thần đó, việc rèn kỹ năng đọc tốt vừa để nhằm mục đích nâng cao năng lực học Tiếng Việt vừa nhằm nâng cao ý thức tự rèn luyện của học sinh. Đó chính là động lực thúc đẩy tôi hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này. 2. Kết luận sư phạm: Từ thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy để giúp học sinh lớp 2 có kĩ năng đọc tốt, người giáo viên cần: Trần Thị Kim Quý
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 Chuẩn bị bài dạy chu đáo, thâm nhập bài đọc để nắm rõ từ “ chìa khóa” của bài tập đọc từ đó hiểu sâu sắc nội dung ý nghĩa bài đọc để chọn cách đọc diễn cảm phù hợp với từng từ, từng câu,từng đoạn.Sử dụng đồ dùng trực quan, thiết bị dạy học đúng lúc, đúng chỗ. Giáo viên đọc mẫu chuẩn xác. Trong quá trình lên lớp cần linh hoạt và nắm bắt, phát hiện cách đọc của từng học sinh qua từng bài đọc để biện pháp phát triển và bổ sung kịp thời để giúp học sinh ngày càng đọc tốt hơn. Giáo viên luôn trao đổi học hỏi kinh nghiệm qua những tiết dự giờ đồng nghiệp để vận dụng vào thực giảng dạy cho bản thân ngày một tốt hơn. 3. Đê xuât, ki ̀ ́ ến nghị: a, Học sinh thường xuyên có ý thức luyện đọc để đọc tốt hơn. Tham gia các buổi trại đọc đầy đủ và chất lượng để có thói quen đam mê đọc sách và nhận dạng mặt chữ nhanh hơn giúp cho học sinh đọc đảm bảo tốc độ. b. Trường nên thương xuyên tô ch ̀ ̉ ưc cac ti ́ ́ ết thao giảng đê chúng tôi co điêu ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ kiên trao đôi, hoc hoi, đuc rut kinh nghiêm trong qua trinh ́ ́ ̉ ̣ ́ ̀ giang day cac môn theo ́ chương trinh thay sach. ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ̃ ́ ́ ược. Trong quá Trên đây la môt sô kinh nghiêm nho ma ban thân tôi đa đuc rut đ trình thực hiện tôi đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ song không tránh được những thiếu sót. Vậy tôi rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và đóng góp chân thành của các cấp lãnh đạo, các đồng chí trong Hội đồng khoa học nhà trường và bạn bè đồng nghiệp để tôi giảng dạy ngày một tốt hơn, góp một phần công sức nhỏ bé của mình nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của Trường. Trần Thị Kim Quý
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 Tôi xin chân thành cảm ơn! MỤC LỤC Phần I: Phần mở đầu 1.1. Lí do chọn sáng kiến 1.2. Điểm mới của sáng kiến 1.3. Phạm vi áp dụng Trần Thị Kim Quý
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2 Phần II: Phần nội dung 1 Thực trang d ̣ ạy Tập đọc lớp 2 ̉ ́ ̣ ̉ 2 Các giai phap cu thê Giải pháp 1: Giao viên cân đoc mâu tôt ́ ̀ ̣ ̃ ́ Giải pháp 2: Cach h ́ ương dân hoc sinh tim hiêu nghia cua t ́ ̃ ̣ ̀ ̉ ̃ ̉ ừ, ngữ Giải pháp 3: Ren ky năng đoc đung chô ngăt giong cho hoc sinh ̀ ̃ ̣ ́ ̃ ́ ̣ ̣ Giải pháp 4: Sử dung tro ch ̣ ̀ ơi hoc tâp ̣ ̣ 3 Kết qua đat đ ̉ ̣ ược Phần III: Kết luận 1- Ý nghĩa của sáng kiến 2- Kết luận sư phạm 3- Đề xuât, ́ kiến nghị Trần Thị Kim Quý
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn